Tiểu luận Kết thúc học phần Nguyên lý marketing đề tài Thị trường Việt Nam

Tiểu luận Kết thúc học phần Nguyên lý marketing đề tài Thị trường Việt Nam giúp sinh viên tham khảo và đạt điểm cao trong bài tiểu luận kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36215725
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA MARKETING
TIỂU LUẬN
KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN NGUYÊN LÝ MARKETING
 
  !"#
#$%&'()*+,-./
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN
lOMoARcPSD|36215725
BẢNG PHÂN CÔNG VÀ ĐÁNH GIÁ TỶ LỆ ĐÓNG GÓP CỦA SINH VIÊN
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
STT Họ và tên MSSV
Phân công
công việc
Tỷ lệ đóng góp
(% )
100%Lê Châu Nhi1 2121000346
100%2 Trương Quang Hiếu 2121003530
%3 100Lê Trung Tín 2121007359
lOMoARcPSD|36215725
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
MỤC LỤC
(0!$0+)0!,+12!34!567489//4:;<+='0!
>?;@!A74,B;>?;@!A748C0!%DII.
TÌM HIỂU SẢN PHẨM OMO ĐANG ĐƯỢC KINH DOANH TRÊN
THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
1.Giới thiệu về doanh nghiệp sản xuất sản phẩm:
1.1.Lịch sử hình thành và phát triển của Unilever
lOMoARcPSD|36215725
E<<:9/F++GCH9I+J+:+J99/F++:HK+LC4M!N4
0!C8O+!L3P!O+,/Q+9+!>%R?+9G1S3T?O+74
&9U44:4:<E<V93P!O+1W+TG+X9YU<<:Z:H+<:3V93P!O+
P9[X*E<<:9/F++L/LJ+;\14H'/E<<:$U(*5+:]3S+^
UHH9E<<:*5+:]3S+^_H++<:4/%`>4+L9L5WO!H^+CF
CFG*3HE<<:/F++]+2+NO+%(IC74E<<:*
>SY4L&9U4Ca!GC?/F+/BI+B4!%
#:Hb434!74+J;c*+L9L9C4^54+d
ef993P!O+,3@/9/+d!9/g+L
C/S:FH^+CF+:+H9+J%E<<:C?+IB
+91N1FG)#T@/*;,+VC'!N
9;</X*(./35+^99(./353hCij(,0%5
5,W3SB!9,++:2+^WM!NY*&9
U4*#:! !N*kRF9&H4l"%U9=F+H4e
+H9!Cmn4D*e+^,+:A74+LE<<:C4
CBA+:)+B+^0!o!*eC45/Q++:pM!N
49>
+I*>3B/e=#J+/3;)H3T3ND*3@/9A]
E<<:!CJ/]C)!9/4^3T+H/,*3B;Hq9qCi
HH8%
./--r*U<<:/!4H/6/F+PS3P!O+P9[s*34!a!./;
H4U<<:^+!:43@/P9[O+?4H+t!+n49
=u3,/Q++:8D%./-p*U<<:/S:F174/6:4;s1
Y*4L+^M!W74/6*9H./p*U<<:Z:H+<:3J//F++A:O+
*B141,P9[+:+A+:8+65/F+1,P9[93@/74U<<:%
H99/,L+^v*U<<:[19+:34+Gw*(444*RB9#]Ltn%
./p*U<<:/!4^H4x/F++L3P!O+P9[*./p/!4^
&!3Hy3/F+3P!O+1F+Q+SY%([+dpCJpz*/!4+/14
+L!L3P!O+P9[Y/9/F++:H3NC5)9$<4:3V/F+CN+7
)74E<<:X%
(!FJ+:4+J+BO+C7N+/A+:)74U<<:+:+A+:8FCA4
M!N+J%U<<:/S:F/Q+9;H474/634nT3P!O+
1W+TG+V/4:4:X%t4!C5*4:4:<EH1h+C9/,U<<:Z:H+<:3a;
.3,GK4,1{/+^HS+A+:80!o!%(HCJ+,
p*3T3,G+J;fK44:4:<EH9U<<:Z:H+<:3/C?+T
e%F+//Y|&9U45+9E<<:C)+B:4C8%E<<:
e+4/C?+9G./ppz9/F+1C+:HJ?+I+274
E<<:%
#d5/3@/)e4LE<<:CB!*,++:2+9
;Hr+We!;,4!*+N;3?1FH+OL5W%z+c8+!>
3b]3@/+d+We!9L/}9L%(5+2+OL:O+a!3@/
lOMoARcPSD|36215725
U~<1H!L*;</C,:.(H3<!*!F#_•t<//\*3@/Q+€€•%R+:S
:O+M!<+!F8+!>,5!9e+4/5:%
E<<:[5/^01N:F;hz+:e!91,q*/4^H4+!
9]+cEt`/}./*C26./*H4+!74+L9z+f•!:H*
/F+H3NO+?+2e3Bm+93T+974E<<:%
1.2.Tầm nhìn và sứ mệnh của Unilever
Tầm nhìn
#/674E<<:3‚53T;,1e++^K4/}M!N4+!L5C?P0L
TT4+:+/6!74E<<:+H9!%a+/674E<<:+H9!*
C599/H!F3N1aK+:SI1J4L]+2W)9,++:2
3H3HK4H4e9,H^+CFPFa/+2!+,^+/
+:8%E<<:+:{J!9/Ke5)3‚mH4e+:S+N+W
9/F+H4e,++:2K/^+:H+W49H4e5;
.]]C?PF%
#:HC5*+/674E<<:+^e+4/)99/H!F3N748e+
+N+W%E<<:CJe+4//H/!N+^H:4/F++W4+N+WH8
0WC0L%#M!4K3@/74/6*E<<:/!Nm8e+5
!F3N+N+a//Q+*+d3B;s<*H^6HCJ++*m+GS
!F3N9A]+N+H1+0/8P!M!4%H9:4*
E<<:/!N+:!La/B+/8C2!+4LP0LT/F+PF+N+Ci
W%
Sứ mệnh
4L+d;+9G*,93,GCCa:43B/e74E<<:9=#H4+4+L
+H~<DV#J+/3;)H!F3NX%l2+dC5*E<<:!!+!0+73B
/e9L/H/!N/4CJ/F+!F3N+N+WH/8+M!43
@/74%(HCJ9L4L*3B/eC59L9C?+2eWM!4+d
3@/74E<<:;3@/74+GCH99LCa!+/F+/]C)
!9/4^3B;s<*3T+H/,9qCiHH8%
1.3.Tình hình hoạt động của Unilever Việt Nam
./ppz*+GCH93P!O+9+!>E<<:1h+C!C!+9He+4/%RJ
9L+GCH9CC!++IF+:+:e!Et`%K+We!€/H*
U+H*`H<4L(H/~H:+•E<<:C?C,,9/F++:HK+GCH93
P!O+9+!>H^+CF+9O++^+A+:8e+4/% !LJ+CAh/
:„+^e+4/E<<:3‚S^0!9%E<<:CC!++a9+84C2+^HC?
a/+()79,CN+,e+4/%R!+9He+4/C+2
e;"74+L;;J/?+:/h+/9C!+0!9+^e+4/%
U9=D+:H99+!>4*E<<:,++:2r[3@/)
Se+4/*14H'/+T@/*C'!N…54O+Q++@L*e39b4…9/Ci*
./351+0…/,L%4L34!;C9HH^+CF./ppzSe+4/*,
3@/I+J74E<<:€/H*t!3;*(<4:*`H<*$H†3*
lOMoARcPSD|36215725
(H3<|!*(H:<++H*$4<$H*U+H*lH::%%%>,9+:!La+N74
e+4/93H9$‡tCC?+e!:F:9!+JaO+?H9H
9,?ˆ>?+m+a748+!>e+4/H,
99LC45+:S+9K9H,C?+!>a!O++^+A
+:8e+4/9>5+LE<<:C4559+!C??
!G;s+:+A+:8e+4/%
#)CJ4L*E<<:e+4/5%z0+:+H9M!N9,+J+^H
.e9/Hz%84HCF+M!4,1+B14*,9!O9C^
ˆ0N%^0N91,9:F;h14H'/WzC^
ˆ0N9%b491,q*m(+LH9+9tB/eC4/;J+
=0+/!F3NH80e+4/D%
#)+:!16/}./H43N9?!G74E<<:e+4/+.;H|
z‰‡./;2+d;,T,74+LC9HH^+CFICA95%J!./
ppzH43N74+L9+:e!Et`*./ppH43N74+L9r+:e!
Et`+6CJ./pp-H43N74+LC9-z+:e!Et`9+)CJJ+./
z+6H43N74+L9;H+fEt`%+NCF+.+:SN/Q+
GLE<<:e+4/C9C4B+s:{/69/F++:HK+L
H9C^++9O+S+A+:8e+4/e4L%
#,‡*E<<:e+4/G4e!#HH4e1aKe+
4/./*C0L9./+Bz+JE<<:e+4/9C?4e!4H
M!ˆ9L%RJ4L./9./+BE<<:C'9*m+eCa!;e
3N93B;HqH8+!>e+%
1.4.Danh mục hàng hóa của Unilever Việt Nam
Nhóm Thực phẩm và đồ uống: 4 thương hiệu
Nhóm Hóa chất giặt tẩy và vệ sinh nhà cửa: 8 thương hiệu
Nhóm Làm đẹp và chăm sóc bản thân: 13 thương hiệu
lOMoARcPSD|36215725
2.Tổng quan về thị trường kinh doanh sản phẩm (marketplace)
3.Mô tả khách hàng mục tiêu của sản phẩm Omo
ZF+Q+99+!>+J+LJ!*;+2+J!+:H!F3N{9L74 /}
4C6%`HGL*CN+?;,9/]+!74+We!€/H9,,0
V8+!>X9,+IB%l,9744+A+:89LCa!5K\+
;,4!a+!I+,*+)*+!G*+:6CF.54*ae•K;,
1e+9L+^H:43THma!!*/!N*3B/!49,CQC2/;,+:H
9/!43h/*3b]3@/%RN;,9+IB+63B/!4*9
/!493b]3@/5a!;,1e+3H;,9,0+:H,F4
C6%tB/!474+8*/!4+8P!L9/!4+:H,3!+AHQC^ˆ
%([;,9,0/!43N?)+W*4L/!4+:H,?*b49
+^54%t4!C0L*+4?+e+;/F+3NCQC2/74;,9/]+!/9€/H
+V!H4CN+?,09+IBX%
+)Z4H'/4/9K%#!L*CN+?h/+7LJ!9,19F
+:?*98M!LJ+CA)+:HeT4e!,3@/+!>
H4C64LK8]K%(5/F+3N)+;,994/
+fe9L;a!%
RF+!I#O+K85!!3b]*K8+:S+9*5.
e9/9/B+!GICA*HQC54C6%K8+!I-+!I
+8;M!4+0/CJe!*O+?1F+Q+*6;98
+:T+J9/eQ++:H4C6%()6GLCN+?/9€/Hh/
+9K8+d-+!I+:S*K8M!LJ+CAe!1F+Q+3b
]H4C6%lT4e!1F+Q+*M!4+0/:O+a!CJO+
?*!L+)e!C5%
!L/4C6S:F*14H'/+dCJ+Je% !L/4C69+63B
+!>1F+Q+9a!%
#!GZ4C!*+A+:8€/Hh/CJ9+A+:8+:!94HO%t4!9L*
4/;J+C</^?)+N+O+H!F3N%€/HC9C4Nh+J+;e/
)*^,+93@/C2+5/;,95+!G+OS
+9/am%
lOMoARcPSD|36215725
ae*+:6CF.546!*1F+Q+93@/+!>74/9*
;;2ae4L+:6CF.549H*€/H/!N+/CN+?
;,9%#dK9a5+!G4H*ICA0.[*1,
3n•KCN+?9/e+:H/+:8„1A)1@C2B+s;.Q+
+@L?++:F74/6;n3W;)*;n3P0LT•#K19F+:?+:H4
C6%#!L*S+:6CF.5494H*ae9ICA*5CA4A+:HP
F+6;,99C[s3@/5a!+).?++:F+:h3,*;
^4+4L*KC?W+W/1a0!•tS+)*+5M!<99/!4
| 8+!>;3b]1F+Q+Ca!/!N3@/;J+?C?a!+)
.*M!4+:9+:h3,*e+;!@*+W/+H*;^4+4L*+J+;e/
*+e]H/,LQ+%R,B3S+)C5*€/HCH:4C8a![
1F+Q+m;,95+/a!T4+>L+<Hˆ+)%
| 8+!>;3b]1F+Q+Ca!/!N3@/;J+?C?a!+)
.*M!4+:9+:h3,*e+;!@*+W/+H*;^4+4L*+J+;e/
*+e]H/,LQ+%R,B3S+)C5*€/HCH:4C8a![
1F+Q+m;,95+/a!T4+>L+<Hˆ+)%
| #8+6K85+!G+O*3NS+*K4C6)+
8*+8/!4)+*3N?sV5sX+8P!LV61F+Q+9
3@/+J+LJ!X%&+8,CA4C2/*+:!La+N*,:q*„
+6/?*+^54%K85+!G4H+8+6/CJ3!+A*,C^ˆ
1,1!*1,qV+!L;)+8/!4S?9+^54HQS
W9/e6CA4C2/+!G?*45X%GL?9+^549
W0Na!O+*9WC?a!8+!>T4%8/!4
;N?*O+93@/>:H/,LQ+*+8/!4S3!
+A*C^ˆ%
4.Định vị sản phẩm OMO
4.1.Phân tích tình hình
5.Phân tích ba cấp độ sản phẩm của OMO
t@/1F+Q+€€!BK?)W1H;,9+:OCF
5.1.Cốt lõi sản phẩm (core product):
tb]€€3B/^Q++@L?++:FmC,14LKJ+1@+:M!,H%
€€/4^H8+!>;f;.Q+J+1@/9K?)
;,+@LJ+N*+:h3,*W+W/•
5.2.Sản phẩm cụ thể (actual product):
#We!€€
Z4H16E<<:+G+:!9He+J+;J/9!Cs7C^HCP4WCG/
{/0L3TmˆCJ;,9*C0L9/9!+:!La+N74€/H%€/H!
+J,14H16C4^Wp:4/CJ*z;CJ,+:A+e?WH
8+!>%(>C5€€[5+/a!7H^;,4!a!
+J+;J6,;,4!^49C41A%
l2!,#:C0L€/H3P!O+C43NS^1A*698+!
>e+4/+8/!43@/9L+G+:!S,?*P,+4La!
lOMoARcPSD|36215725
€/HC+J+91A5+4L/%t4!;€/H4+C?3P!O+919L1,
:F:*+^+8C2/C5;,9C+4L+JeQ+1{+4L34Q+1{
/,L*€/H3P!O+^45+4L/9;+4L/C2+!G+eW+:H
e1HM!9Q+/,L%
5.3.Sản phẩm tăng thêm (augmented product):
`A]9/F++:HK+J/^74€€+:HeH9+eK?)W
1/93@/C</+H;,9%/}?)W1+*€€^5
KW+:6A]CL3,+^H%
_4/h+,€/H4+*./35}+:?;,9+:HeQ+*9
€/HxE<<:;ŠCAO+?3@/!C;‹/O+?A]
9C!%`A]9L3‚M!LJ+/+h/h9OCaM!4CJQ+/,L74
83b],0H^M!,H*H^3@/Q++@L+)?HCJ
,1HM!9e3/,LQ+Cm,%
#d9L‡‡rCJ-‡‡z*(+LE<<:3@/€/H4+;J+?
>/,LQ+tYtE+TeW+:6+O+!>S-+f9
+9N+:#$%&'()*#9!*R'4*(#W*4
#:4•%+^,+:!+0/+W/^*?*4HN%(W+:6+O14H'/
,H^+CF+e!et<:4H74/,LQ+tYtE*1F+Q+€/H
4+H/,LQ+b4+:93@//€/H4+H/,LQ+b4+:*,+:[
W+6/2!3@/*M!9+Q1F+Q+€/H4+9:m++./+:m+S/,LQ+
tYtE%
RF,1F074€/He++6*!C,H95+:6CF4H9/F+!'
T1I3!C,;2H+L%
9€/H+T3TCC?0+/?+:4H9^74/F+3@/Q+
+@L++8C2+:S+9/F+A]}+:?ChTm8+!>04H
e!M!e4C6%
Q+€/H4+
1aCiHcửa trước
#m%pU|%-U|%rU
Q+€/H4+
1aCiHcửa trên
#m%pUx%-Ux%rU
6.Danh mục dòng sản phẩm và chiến lược sản phẩm mà doanh nghiệp đang theo đuổi
6.1.Danh mục dòng sản phẩm
Chiều dài sản phẩm
lOMoARcPSD|36215725
Chiều rộng sản phẩm
ZF+Q+€/H Q+€/H €/H(H/~H:+ t@/e3€/H€/H
4+ €/H4+1aCi Q+€/H +.8e€/He1++
€/H4+1a/9!4+(H/~H:+ 3M!,H€/H/ €/H4+Œ
PH,L ZF+Q+€/H \e3'€/HCs.? 14LJ+1@
4+(H/~H:+ Q+€/H4+P4 €/H4+;b/>
€/H.? €/H4+A!i
PH,L +:4
€/H+@L4+H9 €/H 4+ $HL3<
;,1@
Chiều dài, chiều rộng của sản phẩm Omo
Chiều sâu của sản phẩm Omo
Nước giặt Omo Matic bền đẹp
Nước giặt Omo Matic bền màu
Nước giặt Omo Matic 3X xoay bay vết bẩn
#m%;x%; (4%;xr%;
lOMoARcPSD|36215725
Nước giặt Omo Matic khử mùi
Nước giặt Omo Matic dịu nhẹ trên da
#m;x%r; (4%r;
Nước giặt Omo Matic Polyshield kháng bẩn
Nước giặt Omo Matic Comfort
#m%-U|%zU (4%U|%zU
 Q+ €/H 4+
(H/~H:+  Q+
€/H 4+ (H/~H:+
W#!+W/
WU4<<:
Bột giặt
Omo Matic
Comfort
€/H 4+ (H/~H:+
€/H 4+
Túi 2.8L - 3.5L
lOMoARcPSD|36215725
(H/~H:+++!+W/'9 ! +W/ O+
0L
#m||%; #m||r;|
|z%z; z%z;
Bột giặt Omo Matic
#m%-U|%zU
Q+€/H4+(H/~H:+W&H4'•!4H:
€/H 4+ (H/~H:+
W14/4
#m%;|r;
€/H4+b4+:€/H4+b4+:#m;|r%z;|;
#m;|r%z;|;Viên nén vệ sinh lồng giặt Omo Matic
&Fr-
6. 2.Chiến lược sản phẩm mà Omo đang theo đuổi
6.2.1. Lựa chọn nhãn hiệu sản phẩm ngắn gọn, dễ nhớ
#3@/€€
6!€/H/4+:O+„*h*„+!F%lhCJ+6
+O+8+!>Ca!6!:459//F+H^1F+Q+*612!
+?3@/:434H*G:4HC?K\+;,1e+3HK3@/
>H^*/9;1O+;685m+Sa3@/C5%()6GL*
€/HC?P<//F++We!+:H8+!>e+4/%
Hộp 2 viên 40g
lOMoARcPSD|36215725
UHHe!1^K/9!3h14H164+:!La+NCs*+:h+6€/H5
+//9!9P4W99+W7412!+?=34+D|12!+?74K
J+1@=W/9D%l69HHHe!€/H6C!+C5)9
674J+1@9[K=€/HD/!N5=^6J+1@D%RN
KJ+1@BC!9;5Q+f3b]1F+Q+€/H+6/OCa3‚
C?M!LJ+J+9;[^6%R5)9/+Ce/9
€/H/!N+:!LaC^+CJ8+!>%(f/F+6
Logo nhãn hiệu Omo
HH
€/HCWCm;,9+OLC?,+:AN+ƒ]?+
1G74e!€/H3H,3@/74+We!;,5+:H>0
;m+A+:8%
tH4€/HCAA+We!/69/+:h3^3H4=€/Hx!L4
Q++@LJ+1@D%(J?CAA9L:O++96;nCJ+We!
€/H8+4n4LCJCQ+)=+:h3^D%
Quyết định liên quan đến nhãn hiệu:
!LJ+CAa,CQ++e!+3@/€/HC?CQ++1{,;J+
?+H4e9H+3@/VZF+Q+€/HW(H/~H:+O+0L*1F+
Q+e1++/*1F+Q+€/H4+b4+:•X%,CQ++9Lm
8+!>„C*„*+^HC?3T+SCJCQ+)3@/%
!LJ+CAa8CB+e!3@/€/HC?3P!O+|;H4
e!H93P!O+M!LJ+CA%
04H!L+)e!C25+2+!:4+A+:8K3@/+s4/+A
J!8+!>*+LCP0LT/F+CF01CA4!L
e*2!1J++8+G+GM!,.H,;H493S+)748e+
4/%#dC5€/H9L9C?+Ja/!/O+?%(m+:CJ
eN9C21HeM!La?8+!>*1He3SK!+:)+!e9H!L
+)+We!9H,%(,3@/74+Le4LC5+/O!
6/DM!414H164[K=E<<:e+4/xC/1H9+G+D%(f
63‚+OLC?=O!6/D{/m;,+95+2G1J+:ƒ:9
9+G+|99/4^/,4+0/;3b]%
€/Hm+:CJa!H^+CF0C^H9,++:2FC'%+B
CLC7a4+:[74/6+:He,++:2PFe+4/*+LC;
)+H,4/;J+0C^H*€/Hm+:,H]+:q</K,+:A+:!La+N
mH3T,++:2+H9e74+:q1{KW+:6]]8+!
>CQ1e+9HA#J+*=#:qCa!4L*^6J+1@D*=(>!@1A#J+*
h;J+L!+W4C6D*=8P!0+Q/iD•Cm6KK,+:A
+:!La+N4C6*C^+C?3T7F9C'+!G4H74+H9PF%
6.2.2.Quyết định liên quan đến đặc tính sản phẩm
!LJ+CAO+?3@/€/HC?P</9/3@/1F+Q+5O+?
4H+:+A+:8e+4/%5C?3P!O+0L!La9ee
C^*CLC7,+).?++:Fa+@L3^4+H9CQ1e+Sa!}J+1@
;5Q+%+We!0!C8*€/HCJ/C?[+748+!>
%R2Ka/+74;,9*O+?3@/+:HM!,+:63
lOMoARcPSD|36215725
P!O+|;H4!C?E<<:+TeM!ˆO+?:O+Q+‚9CQ+
9C!%`HC5€/H!+T9HaO+?3@/9!L+)74/6CN
8+!>e+%
RQ+)3@/#M!4B!+A+:8*B!9;,9*
,3@/741F+Q+€/HC?C4^54a!+).*CQ+);,
4!%
#).C,1G+J+1@‡};5Q+O++:M!,HI,H*I+4L*
,,H*C,LM!•€/HCs|.?P4
#).C,1G+J+1@;‹/W+W/+d3?*m,HM!
+W/+G+0!€/HW9H4
#).Q+3^9H1He/,LQ+€/H4+b4+:*€/H4+b4
+:
#J+;J3@/3@/C?+J+;J*+e?a!;)g*5+2/4C
a!W%
6.2.3.Thiết kế bao bì sản phẩm đa dạng, đẹp mắt
t@/1F+Q+€/HC?+J+;Ja!;)g;,4!*C55;,4!
{/C,B!!+e?*/]C)3b]3@//F+,+N+O+H8
+!>%)]1F+Q+;+J+;e/H4C6C8*+mHK
;,9/!4C!AHQ>+b*4L3@/C54C2+e+:HM!,
+:63b]91HM!%€/H;fC4^+:H[3@/W3H,
CN+7/9[C4^W+:H;N?C?C55*+^HH8/!43T
+!G+e%
Bao bì của bột giặt Omo có 2 lớp:
Z4H16+JPm1F+Q+€/H^1A*C?3b]!LG+e!1HC/
O+?9e34+H9+T@/%O+e!H1HM!3@/
1+:H/F+,+N+O+!KC?/>W9HK@/+N+*+:,
;sK+,CF74,3,%9!3h14H3Q3g*I1G+9:O+1h+/h+*
H9K/9!+:!La+N74€/H9Cs*+:h*P4WCG/+6+>L9H
+dH^3@/]+2+6[P!O+e+/,/9!;,%#!O+C?
+J+;J+<HH,/^*9H9*+0+e*93NCF
W%#:14H169L!OCLC7,++a+We!*+3
@/*]3@/*,3b]*+9*!'N3@/99
3P!O+*^3b]
Z4H16G!L2C?+J+;J1{1644:+HBC21HM!3@/
+:HM!,+:6G!L2%U14H1656GW*B4+mCN1F+
Q+;%R'+8+:14H169L!O,++a+L*+
+We!*+3@/%
6.2.4.Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm tốt
#O+!>€/HCP0LT/F+CF01CA4!Le9
+8P!Lm+:CJ,W+:6!O!Le004H;v.
M!LJ+,+h/h*+O3@/H8+!>%#M!4
++‡‡ŽŽŽ%H/H<+4/%H/*8>5+2T4[/,LQ++>L+<H,
*H^O+1@+8Q*+).%%%t4!C5*5+23b]C80L5
lOMoARcPSD|36215725
p3‚+:8/+h/h74;,9+:H3!N+M!,+:63b]%t4!
>*CF}+:?,€/H4+3‚CJ+G99}+:?;,9;Q:h
:NCJ+d/,LQ+9*+OQ+/,L34HH+J+;e/*e!M!%
9€/H+T3TCC?0+/?+:4H9^74/F+3@/
Q++@L++8C2+:S+9/F+A]}+:?ChTm8+!>
04He!M!e4C6%
tb]+b3@/`H4e+8P!L+IB,W+:6>
+b3@/M!4,W+:6,+3@/>+b+^,b49*3!+A
C28+!>2!:ƒ,+).743@/W%
6.2.5.Phát triển sản phẩm mới
E<<:CM!LJ+CA/S:Fa!30!743@/1F+Q+€/He
P4{/+.3B^+:4*C4^543@/W+^H+/T4
H8+!>;/!43h/%
#O!2!14H0CHCHCJ/74,A</F+:?*€/HCH:4/h++Je1F+
Q+€/H(eQ+Œ4/C2meQ++4L+:S„9*/4
CJ+:e/+!Le+8H,A</]K%RM!4:'+8M!,H1@74
90/M!4/OLQ+CJ4/9!*4LA</G/>B+C
J,H[/6J+1@BC!9/>;5A!1,/CJ;:8%a!
W/F++).*A!9W/F++:e/*+O+5+:H/F+e
Q+Œ4|€/H;d+eC2OL[A</%
ZF+Q+€/H/eQ+P4H9,+).Q+3^J+1@*;b
/>*A!i4+4L*€/H[C4CJ,e+;!@9H+8C2/(H|
p91He/+:8*,++:21aK9+:e!F4C6%
(]+2*3@/5eQ+P4;.H^1sCJpp*p‰;!@*
'/$%4<:!H34*•%H*t%4!:<!3*•%~4<43V+:HCa!;e+)e/X…+).
PH,L14LJ+1@+:HQ+C!+8&e••L/<+,CFPH,L…H^1s/>
*HM!,H+W/e;54W;b/>•:<3UH;%6GL*
4L+8+J++8P!L@//N+:H/>4/4*M!,H3‚!+W/
/,+*;0L/,;5A!;H^+CFH9+:8%#/9HC5*+9
07L3*€/HeQ+P45+2H^1sJ+1@9/>
+:M!,H*>?H948>*+0+e/+:8%&e+^*3
@/C4+:H4CH^+e!:4+A+:8%+J+;J14H16+W+T
,3@/+:C5*/9!3h7C^HCs*+:h*P4*+^H/,
8+!>%t@/+!L[4C?C!+a!a/Q+!+A
GC?3TC5G+)T+d
,19/i*CN+?;,9+:HCF+!I|z+d;1h+C!C?+!:4+A
+:8%
lOMoARcPSD|36215725
7.Chu kỳ sống sản phẩm
t@/€/HC4S+:H4CH^)/!'74!;"3N3@/%
6t?+!+]9H4+!74€/HC^+/B+NC4*+!L/BCF+.+:S
G/H!!+!+]+:+A+:8S/B1H[4%#^+8C2/9L+6H43N1h+
C!/*,^+:4*5a!3@/+4L+J9+A+:83@/+.4H%`H
^+:44Lh+*H3@/;C,BC?!!74;,9%F+3NCN
+7LJ!:m+!;s+A+:8%
€/H^+:4,e!#<*Y:<*t!:~*H*Y14*UP*6`0*Y++4;*
<+*v&H*`43H*RB4*Z4L•+AO+‘!FJ‘+:+A
+:81F+Q+93TCNC!K4E<<:9$j%#da!./4L*€/H74E<<:9
#<74$j1{a!,;,4!V+!3@//*+J+A*+:!La+*M!
,H%%%XC24+.+A%R2+4LCI]e+:HJ?CJ,+A+:8
C4,++:2*K4./*$jC+!:4H^1F+Q+Y:<%tT;e9L;J!F
^+:4K4E<<:9$j9;Ne+W%
4L34!;1F+Q+Y:<:4/h+*€/HC=C,+:D1{94+H^+CF/4:;<+*
M!1,:O+O+?%l:4/h+3@//$j*E<<:+Te‘,
€/H4+‘*/F+J??+,K49€/H93P!O+/,LQ+'/
t4LH*$443H*#H314*U*•<+:H!P*4L+49ZH3;)CJz+c
C'. ,€/H4+9/F+A]m8>M!LJ+/+h/h9O
CaM!4CJQ+/,L%#dOCas,0H^M!,H*H^3@/
Q++@L+)?•HCJOCaW,1HM!9e3/,LQ+Cm
,%e?+,+We!9LC?,!L4+We!C,,9,
K!e!!L+:63T+.+:SICA*/+2!:7:H+:H^+:4*C'+8+^H
3B/^+I?K4,+We!%F+A]/4ˆn4PF
,€/H4+Š9/F+74J?,++:21aK/9E<<:C4
CJ%
lOMoARcPSD|36215725
E<<:+J+]C@L,JAM!,H:/:FH8+!>9M!4+./[
81,q*5+2+OLC4Ph+4L,H+:H!FJ+:4</4:;<+*5‚
9/HC?4e+BO+*^J+NC43T5/Q+74CN+7+^,C2/1,q1S
6CA4C2/C?;,9T4/!43@/a!O+9b49+^H,*+B4
!!L+:6/B+';H,3@/CLC7+^,b491,q;h+A+:8%t
@/1F+Q+€€C45/S:F+A74E<<:+^e+4/*+<H/F+
B!+6B0L+6r5€€C?1,9+)€€C?3b]Hrr
+:e!80e+4//}9L+<HE<<:H1J+%
€/H!+.8,H^+CF!+A*^,1,J!5+2%)r+cC'
9HM!,H{./*+We!€/H45J/+A+Nn*6
fhCJ€/H*8+4C1J+4LCJ1F+Q+%&e4L*€/HC45;!L
/,P!Nz‰*4;2/}+,*€/H[:4;H/F++:e!Et`HM!
,HC2+J+]!L+:6;.^+:49,++:2H^+CF;H4%
8.Hoạt động quảng cáo cụ thể theo mô hình 5M
8.1. Mission – Mục tiêu
E<<:hS3Tee743@/€/H+:+A+:89,++a3
@/1F+Q+€/HCJ;,9*m;,9?^3T+H/74a
3@/€/H+:HM!,;B*W+JK4m;,9„9G:4+Ce/9
€/H/!N+:!La+%€/HCM!4+8M!1,+We!+).743@/*
C+^HC?=1:44Ž4:<<33D+B3TG1J++We!CN;,9%
9C0L9m19H+8;"=4HODW/]+!7N+We!9P0L
T+6/74;,9CN+We!%
8.2. Message – Thông điệp
=€/HL!ix#Qi+4P!0D
lOMoARcPSD|36215725
€/H/WiC!T49C'9>€/H+:H3!N+9+:6CCJ3T
+99L/4L%€/H+:H4+:[81^+0+J+m/iM!,P!LJ
eQ+*3H9>/i+:9+:6N9Pm/+4P!0*m/i5
+//B+J+]3N+8+4P!0+WCi%#4P!074/}8/};,
+4P!0/9€/H/H/!N/4CJHi;fd^S+!I+:q/9
[SK;H;hO/1@>HWC>4*a//B+T+4L
./35*!\H4C6%
8.3. Media – Phương tiện quảng cáo
G+OL+:9H!=<HH+<+DC4+N+:A+^+A+:8e+4/*€€1h+OL
+8W9H:4/h+9H^+#(9:4<H%
!,H+:+:!La6(^LK*4<;,+35,W+:6*M!,H#(*
$H|!•
€/H+:Ca!M!,H+:,W+e+:!La+M!,H~4<1HH;*M!
,HHH<*M!,H1{,14<:+:,Ž<13+<*M!,H+;+H;• !,HH9
+:8+:,4H*,)*H3+<:*1Ce+b%
H9:4C24+s4WK4+Ce74/6*P!=’~!<<:4:;<+D
C?€€T49+Te<3+:<4/,e3nC4H+e4L%
8.4. Money – Ngân sách
03,+8C?P,CAT4+:+fe‰H43N3@/%
8.5. Measurement – Đánh giá
RH8a3TG1J+34!;H+84O+CA+!:4M!,H%t4!/F++84
,]H^+CFM!,H9L*€/H3+<Hƒ*;H3,+9B!+A+:8*P</
P\+J?M!,H9L5e!M!;“Œ</514H!?+P</*CF+W+,*
+848>P</+:4*!L2+:4*+!4<L!LaB!+A+:8
C2CH8e!M!74J?+,CF+8+!>+J9H%
| 1/18

Preview text:

BỘ TÀI CHÍNH

TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING

KHOA MARKETING

TIỂU LUẬN

KẾT THÚC HỌC PHẦN

MÔN NGUYÊN LÝ MARKETING

Mã lớp học phần : 2221702032606

Giảng viên hướng dẫn : Ngô Vũ Quỳnh Thi

TP. Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2022 DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN

BẢNG PHÂN CÔNG VÀ ĐÁNH GIÁ TỶ LỆ ĐÓNG GÓP CỦA SINH VIÊN

STT

Họ và tên

MSSV

Phân công

công việc

Tỷ lệ đóng góp

(

%

)

100

%

Lê Châu Nhi

1

2121000346

100

%

2

Trương Quang Hiếu

2121003530

%

3

100

Lê Trung Tín

2121007359

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ................................................................................................................... ...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

...................................................................................................................

MỤC LỤC

Câu 1: Phân tích câu phát biểu sau dưới góc nhìn của người làm marketing: “Mồi câu phải phù hợp với khẩu vị của cá chứ không phải phù hợp với khẩu vị của người đi câu.” II. TÌM HIỂU SẢN PHẨM OMO ĐANG ĐƯỢC KINH DOANH TRÊN

THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

1.Giới thiệu về doanh nghiệp sản xuất sản phẩm:

1.1.Lịch sử hình thành và phát triển của Unilever

Unilever là một tập đoàn nổi tiếng trên thế giới và là một trong những công ty đa quốc gia lâu đời nhất chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng. Được thành lập bởi sự hợp nhất của Hà Lan Margarine Unie (nhà sản xuất bơ thực vật) và Anh Lever Brothers (nhà sản xuất xà phòng), Unilever là một công ty niêm yết kép bao gồm Unilever PLC, có trụ sở tại London và Unilever NV, có trụ sở tại Rotterdam. Dù hai công ty này có cơ cấu hoạt động gần như độc lập, song Unilever vẫn như một thục thể thống nhất. Cổ đông của Unilever, dù ở Anh hay Hà Lan cũng đều nhận được một mức cổ tức như nhau.

Trong nửa sau của thế kỷ 20, công ty ngày càng đa dạng hóa từ việc chỉ là nhà sản xuất các sản phẩm làm từ dầu và mỡ công ty đã mở rộng hoạt động trên toàn thế giới. Unilever được tổ chức thành bốn bộ phận chính như: Thực phẩm, Giải khát (đồ uống và kem), Chăm sóc tại nhà và Chăm sóc sắc đẹp & Cá nhân. Nó có các cơ sở nghiên cứu và phát triển tại Vương quốc Anh, Hà Lan, Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ. Là “Một doanh nghiệp toàn cầu đúng nghĩa”, hiện tại giá trị của công ty Unilever đang đứng vị trí thứ 7 tại châu Âu, hiện đang có mặt trên 190 quốc gia và vùng

lãnh thổ, cùng với sứ mệnh “Tiếp thêm sinh khí cho sự sống”, sản phẩm và dịch vụ Unilever luôn hướng đến mục đích chung là mang lại sự thoải mái, sức khoẻ và vẻ đẹp cho con người.

Năm 1884, Lever mua cho mình một xưởng sản xuất xà phòng nhỏ, sau nhiều năm kinh doanh Lever lại tung ra sản phẩm xà phòng chất lượng cao với tên gọi Sunlight nghĩa là “Ánh sáng mặt trời”. Năm 1890, Lever mở rộng biên giới của mình ra khỏi biên giới nước Anh, Ngay tại quê hương của mình, vào năm 1911, Lever Brothers chiếm một thị phần rất lớn, cứ ba bánh xà phòng trên thị trường thì có một bánh xà phòng là sản phẩm của Lever. Ngoài nhà máy tại Mỹ, Lever còn bành trướng sang tận Úc, Canada, Đức và Thụy Sĩ.

Năm 1906, Lever mua lại Vinolia – một công ty sản xuất xà phòng, năm 1910 mua lại Hudson's một hãng sản xuất bột giặt lớn ở Anh. Còn từ 1910 đến 1915, ông mua thêm ba công ty chuyên sản xuất xà phòng Anh mà một trong số đó chính là Pears (một đối thủ chính của Unilever).

Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã củng cố thêm vị trí của Lever trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Lever mở rộng mặt hàng kinh doanh của mình sang lĩnh vực sản xuất bơ thực vật (margarin). Sau đó, Margarine Union bắt đàm phán với Lever Brothers về khả năng sáp nhập giữa các bên nhằm tạo ảnh hưởng với thị trường châu Âu. Cho đến tháng Giêng 1930, sự sáp nhập thế kỉ giữa Margarine Union và Lever Brothers mới được thực hiện. Một liên minh mới Anh - Hà Lan có tên là Unilever đã chính thức ra đời. Unilever Việt Nam được thành lập năm 1995 cũng là một bước đi trong chiến lược tổng thể của Unilever.

Từ 3 nhóm sản phẩm chính hiện nay Unilever đã nghiên cứu, phát triển thành công khoảng 400 thương hiệu khác nhau, thống kê sợ bộ cho thấy có hơn 2.5 tỷ người tiêu dùng sử dụng sản phẩm từ thương hiệu này mỗi ngày. Có thể thấy rất nhiều sản phẩm như Lifebouy, kem đánh răng Close up, dầu gội TRESemmé, sản phẩm giặt OMO…. Đã trở nên rất quen thuộc với người tiêu dùng các nước nói chung và Việt Nam nói riêng.

Unilever còn có mạng lưới phân bố rộng khắp với 25 triệu nhà bán lẻ, mang lại doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm, điển hình như năm 2020, doanh thu của công ty là 51 tỉ Euro, một con số ấn tượng thể hiện sức hút và sự thành công của Unilever.

1.2.Tầm nhìn và sứ mệnh của Unilever Tầm nhìn

Tầm nhìn của Unilever sẽ có sự khác biệt tại giữa mỗi quốc gia tuy nhiên nó được xây dựng dựa trên tầm nhìn chung của Unilever toàn cầu. Về tầm nhìn của Unilever toàn cầu, đó là làm cho cuộc sống bền vững trở nên phổ biến hay cụ thể hơn chính là phát triển song song giữa doanh nghiệp và các hoạt động xã hội về giảm thiểu tác hại tới môi trường. Unilever tin rằng nếu làm những việc có ích sẽ giúp doanh nghiệp trở nên tốt hơn và một doanh nghiệp phát triển vững mạnh trong tương lai phải là doanh nghiệp có khả năng phục vụ được xã hội.

Trong đó, tầm nhìn của Unilever tại Việt Nam chính là làm cho cuộc sống của người Việt tốt hơn. Unilever đến Việt Nam với mong muốn tạo ra một tương lai tốt hơn cho người dân nơi đây. Thông qua những sản phẩm của mình, Unilever muốn giúp người Việt có cuộc sống tốt về mọi mặt, từ sức khỏe, ngoại hình cho đến tinh thần, giúp họ tận hưởng cuộc sống và dịch vụ tốt cho bản thân cũng như mọi người xung quanh. Ngoài ra, Unilever muốn truyền cảm hứng tới mọi người để chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Sứ mệnh

Ngay từ khi thành lập, các nhà sáng lập đã đề ra sứ mệnh của Unilever là “To add vitality to life” (Tiếp thêm sinh khí cho cuộc sống). Kể từ đó, Unilever luôn luôn tuân thủ sứ mệnh này với mong muốn mang đến một cuộc sống tốt hơn cho mọi người thông qua sản phẩm của họ. Cho đến ngày nay, sứ mệnh đó ngày càng được thể hiện rõ hơn qua từng sản phẩm của Unilever khi sản phẩm của tập đoàn này đều hướng tới một mục đích chung là mang lại sức khỏe, sự thoải mái và vẻ đẹp cho con người.

1.3.Tình hình hoạt động của Unilever Việt Nam

Năm 1995, tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Unilever bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. Đến này tập đoàn đã đầu tư tổng cộng trên 100 triệu USD. Với những thương hiệu như Omo, Lipton, Dove hay Comfort… Unilever được đánh giá là một trong những tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hoạt động thành công nhất tại thị trường Việt Nam. Quyết định cắm rễ tại Việt Nam Unilever sẽ ở lại lâu dài. Unilever đã đầu tư tiền và thời gian để tạo được niềm tin với Chính phủ và các đối tác Việt Nam. Đầu tư lớn vào Việt Nam cũng đã thể hiện kỳ vọng của công ty: không kiếm lợi trước mắt mà đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Là “ông lớn” trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, Unilever phát triển 4 dòng sản phẩm chính ở Việt Nam, bao gồm: thực phẩm, đồ uống; hóa chất giặt tẩy, vệ sinh nhà cửa; làm đẹp, chăm sóc bản thân; máy lọc nước. Ngay sau khi đi vào hoạt động năm 1995 ở Việt Nam, các sản phẩm nổi tiếng của Unilever như Omo, Sunsilk, Clear, Dove, Pond’s,

Close-up, Cornetto, Paddle Pop, Lipton, Knorr... cùng các nhãn hàng truyền thống của Việt Nam là Viso và P/S đã được giới thiệu rộng rãi và với ưu thế về chất lượng hoàn hảo và giá cả hợp lý phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt Nam cho nên các nhãn hàng này đã nhanh chóng trở thành những hàng hoá được tiêu dùng nhiều nhất tại thị trường Việt Nam và cùng với nó công ty Unilever đã nhanh chóng có lãi và thu được lợi nhuận không nhỏ trên thị trường Việt Nam.

Tính đến nay, Unilever Việt Nam có 1.500 nhân viên trên toàn quốc và gián tiếp tạo công ăn việc làm cho 15.000 người lao động thông qua các bên thứ ba, các nhà cung cấp và đại lý phân phối. Mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp cả nước bao gồm hơn 150 đại lý phân phối và 300.000 cửa hàng bán lẻ, giúp Công ty hoàn thành Sứ mệnh đã cam kết “Nâng tầm cuộc sống cho người dân Việt Nam”.

Tính trung bình mỗi năm doanh số và lợi nhuận của Unilever Việt Nam tăng khoảng 30-

35%/năm kể từ khi các dự án của công ty đi vào hoạt động ổn định và có lãi. Nếu năm

1995 doanh số của công ty là 20 triệu USD, năm 1996 doanh số của công ty là 40 triệu

USD thì đến năm 1998 doanh số của công ty đã là 85 triệu USD và tính đến hết năm 2015 thì doanh số của công ty là khoảng 62 tỉ USD. Với tốc độ tăng trưởng chống mặt như vậy Unilever Việt Nam đã và đang chứng tỏ rằng mình là một trong những công ty nước ngoài đạt thành công nhất ở thị trường Việt Nam hiện nay.

Tháng 12/2020, Unilever Việt Nam nhận danh hiệu Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2020, đây là năm thứ 5 liên tiếp Unilever Việt Nam giành được danh hiệu cao quý này. Đến nay năm 2021 là năm thứ 26 Unilever đồng hành, giúp cải thiện điều kiện sống và sức khoẻ cho người tiêu dùng Việt.

1.4.Danh mục hàng hóa của Unilever Việt Nam

Nhóm Thực phẩm và đồ uống: 4 thương hiệu

Nhóm Hóa chất giặt tẩy và vệ sinh nhà cửa: 8 thương hiệu

Nhóm Làm đẹp và chăm sóc bản thân: 13 thương hiệu

2.Tổng quan về thị trường kinh doanh sản phẩm (marketplace)

3.Mô tả khách hàng mục tiêu của sản phẩm Omo

Bột giặt là hàng tiêu dùng thiết yếu, không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi gia đình. Do vậy, đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu Omo là các cá nhân (người tiêu dùng) và các tổ chức. Khách hàng của hai thị trường này đều có những nét khác nhau về tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ văn hóa, nghề nghiệp… Những khác biệt này tạo ra sự phong phú về nhu cầu, ước muốn, sức mua và các đặc điểm khác trong hành vi mua sắm, sử dụng sản phẩm. Đối với khách hàng tổ chức thì sức mua, hành vi mua và sử dụng sản phẩm có nhiều khác biệt so với khách hàng cá nhân trong các hộ gia đình. Sức mua của họ thường lớn, mua thường xuyên và mua trong các siêu thị hoặc đại lý lớn. Còn khách hàng cá nhân mua với số lượng ít hơn, hay mua trong các chợ, cửa hàng tạp hóa. Sau đây, ta lần lượt liệt kê một số đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà Omo hướng tới (chung cho cả hai đối tượng cá nhân và tổ chức).

 Giới tính: Bao gồm cả nam và nữ. Tuy nhiên, đối tượng nhắm tới chủ yếu là các bà nội trợ, là người quyết định chính trong việc lựa chọn nhãn hiệu các sản phẩm tiêu dùng cho gia đình hay những người phụ nữ. Cũng có một số ít khách hàng là nam giới nhưng tỉ lệ này không nhiều.

Độ tuổi: Tất cả những người có nhu cầu sử dụng, những người trưởng thành, có công ăn việc làm và mức thu nhập ổn định, hoặc đã có gia đình. Những người tuổi dưới 18 tuổi thường không quan tâm đến nhãn hiệu, chất lượng bột giặt, vì họ không phải là người trực tiếp làm công việc giặt giũ trong gia đình. Chính vì vậy đối tượng mà Omo nhắm tới là những người từ 18 tuổi trở lên, những người quyết định nhãn hiệu bột giặt sử dụng cho gia đình. Khi lựa chọn nhãn hiệu bột giặt, họ quan tâm rất nhiều đến chất lượng, uy tín nhãn hiệu đó.

Quy mô gia đình: Mở rộng, bao gồm từ 2 đến 3 thế hệ. Quy mô gia đình càng lớn thì sức tiêu dùng bột giặt càng nhiều.

Thu nhập: Ban đầu, thị trường Omo nhắm đến là thị trường trung và cao cấp. Sau này, với cam kết đem lại lợi ích tốt nhất cho cuộc sống. Omo đã và đang cố gắng tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để hướng tới nhóm khách hàng có thu nhập thấp ở nông thôn và miền núi.

Nghề nghiệp, trình độ văn hóa: Nhìn chung, bột giặt là sản phẩm tiêu dùng của mọi nhà, không kể nghề nghiệp hay trình độ văn hóa nào, Omo muốn hướng tới mọi đối tượng khách hàng. Từ những ngành nghề có thu nhập cao, ổn định như nhân viên văn phòng,bác sĩ…những đối tượng làm việc trong môi trường dễ bị dính bẩn để chứng tỏ khả năng giặt tẩy vượt trội của mình như kĩ sư cơ khí, kĩ sư xây dựng…Tới những bà nội trợ trong gia đình.Tuy nhiên, ở trình độ văn hóa càng cao, nghề nghiệp càng ổn định, có địa vị trong xã hội thì khách hàng càng đòi hỏi sản phẩm có nhiều tính năng vượt trội: trắng sáng, không hại da tay, giữ được hương thơm bền lâu… Sở thích, thói quen và hành vi mua:

  • Người tiêu dùng khi sử dụng bột giặt đều muốn sản phẩm kết hợp được nhiều tính năng, quan trọng là: trắng sáng, diệt khuẩn, thơm tho, không hại da tay, tiết kiệm nước, tiện dụng cho máy giặt. Đáp ứng sở thích đó, Omo đã cho ra đời nhiều dòng bột giặt giúp khách hàng có thêm nhiều chọn lựa tùy theo ý thích.
  • Người tiêu dùng khi sử dụng bột giặt đều muốn sản phẩm kết hợp được nhiều tính năng, quan trọng là: trắng sáng, diệt khuẩn, thơm tho, không hại da tay, tiết kiệm nước, tiện dụng cho máy giặt. Đáp ứng sở thích đó, Omo đã cho ra đời nhiều dòng bột giặt giúp khách hàng có thêm nhiều chọn lựa tùy theo ý thích.
  • Thường thì những người có thu nhập thấp, sống ở nông thôn, những gia đình ít người, thường mua ít, số lượng nhỏ (gói nhỏ) nhưng thường xuyên (vì bột giặt là sản phẩm thiết yếu). Họ thường chọn các địa điểm gần gũi, truyền thống, giá rẻ, dễ tìm: chợ, tạp hóa.Những người có thu nhập cao thường tìm đến siêu thị, các đại lý bán buôn, bán lẻ (tuy nhiên cũng không ít người mua ở chợ và tạp hóa hoặc ở gần nơi làm việc vì địa điểm thuận lợi,nhanh chóng). Vậy nên chợ và tạp hóa vẫn là nơi phân phối nhiều nhất, là nơi được nhiều người tiêu dùng chọn lựa. Người mua khối lượng lớn, nhất là sản phẩm dùng riêng cho máy giặt, họ thường mua ở siêu thị, đại lý.

4.Định vị sản phẩm OMO

  1. 1.Phân tích tình hình

5.Phân tích ba cấp độ sản phẩm của OMO

Sản phẩm bột giặt OMO cung ứng những lợi ích cơ bản cho khách hàng trên 3 cấp độ:

  1. 1.Cốt lõi sản phẩm (core product):

Sử dụng OMO với sức mạnh giặt tẩy vượt trội giúp đánh bay những vết bẩn trên quần áo. OMO mang lại cho người tiêu dùng không chỉ khả năng giặt vết bẩn mà cả những lợi ích khác như tẩy vết ố, trắng sáng, hương thơm…

5.2.Sản phẩm cụ thể (actual product):

  • Thương hiệu: OMO
  • Bao bì: Unilever tập trung vào việc thiết kế màu đỏ chủ đạo đi với xanh dương đậm nhằm gây sự chú ý đến khách hàng, đây cũng là màu truyền thống của Omo. Omo luôn cải tiến các bao bì đa dạng hơn với 90gram đến 1,5kg đến với giá trị tiện lợi hơn cho người tiêu dùng. Cùng với đó OMO còn có thêm nhiều chủng loại khác nhau với nhiều thiết kế hình dáng khác nhau như dạng chai và đang bịch.
  • Kiểu dáng: Trước đây Omo sản xuất đa số ở dạng bịch, nhưng vì hành vi người tiêu dùng Việt Nam thường mua sản phẩm này tập trung ở các chợ, xách tay nhiều nên Omo đã cải tiến thành bịch có tay cầm. Sau khi Omo Matic được sản xuất và bày bán rộng rãi, tại thời điểm đó khách hàng đã dần thay thế việc giặt bằng tay sang giặt bằng máy, Omo sản xuất dạng chai có tay cầm và không tay cầm để thuận tiện hơn trong việc bảo quản và giặt máy.

5.3.Sản phẩm tăng thêm (augmented product):

Dịch vụ là một trong những thế mạnh của OMO trong việc hoàn thiện những lợi ích cơ bản mà sản phẩm đem tới cho khách hàng. Với mỗi lợi ích cơ bản hướng tới, OMO lại có những chương trình dịch vụ đầy sáng tạo.

Ra mắt Giải pháp Omo Matic, chăm sóc hỗ trợ khách hàng trong việc giặt giũ, nhãn hàng Omo – Unilever khẳng định chất lượng sản phẩm luôn đi kèm với chất lượng dịch vụ hàng đầu. Dịch vụ này sẽ giải quyết mọi thắc mắc và vấn đề liên quan đến giặt máy của người sử dụng như cách phân loại quần áo, chọn loại sản phẩm giặt tẩy thích hợp cho đến hướng dẫn cách bảo quản và vệ sinh máy giặt đúng cách.

Từ ngày 27/11/2004 đến 18/12/2005, Công ty Unilever với sản phẩm Omo Matic kết hợp cùng hãng máy giặt SAMSUNG thực hiện chương trình tư vấn tiêu dùng ở 8 tỉnh và thành phố lớn trên cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Cần Thơ, Nha Trang …. tại các trung tâm thương mại, chợ lớn, cao ốc. Chương trình tư vấn bao gồm các hoạt động giới thiệu công nghệ Silver nano của máy giặt SAMSUNG, bột giặt Omo Matic cho máy giặt cửa trước và sản phẩm mới Omo Matic cho máy giặt cửa trên, các trò chơi tìm hiểu sản phẩm, quà tặng bột giặt Omo Matic và rút thăm trúng thưởng máy giặt

SAMSUNG.

Đội ngũ cán bộ nhân viên của Omo nhiệt tình, chu đáo và có trình độ cao cũng là một nguồn lực bổ sung đáng kể cho công ty.

Nhãn hàng Omo thực sự đã được nâng tầm vượt ra ngoài giới hạn của một sản phẩm giặt tẩy thông thường để trở thành một dịch vụ hỗ trợ đắc lực giúp người tiêu dùng nâng cao hiệu quả công việc gia đình.

Nước giặt Omo Matic bền đẹp cho cửa trước

Túi 1.9L - 2.8L - 3.4L

Nước giặt Omo Matic bền đẹp cho cửa trên

Túi 1.9L – 2.8L – 3.4L

6.Danh mục dòng sản phẩm và chiến lược sản phẩm mà doanh nghiệp đang theo đuổi

6.1.Danh mục dòng sản phẩm

Chiều rộng sản phẩm

Bột giặt Omo Nước giặt Omo Omo Comfort Sản phẩm vệ sinh Omo Omo Matic Omo Matic bền đẹp Nước giặt Omo Nước tăng cường vệ Omo hệ bọt thông Omo Matic bền màu Matic Comfort sinh quần áo Omo minh Omo Matic 3X xoáy Bột giặt Omo Viên nén vệ sinh lồng Omo đỏ năng lượng bay vết bẩn Matic Comfort giặt Omo Matic xanh Omo Matic khử mùi

Chiều dài sản phẩm

Omo năng lượng Omo Matic dịu nhẹ

xoáy trên da

Omo tẩy an toàn Omo Matic Polyshield kháng bẩn

Chiều dài, chiều rộng của sản phẩm Omo Chiều sâu của sản phẩm Omo

Nước giặt Omo Matic bền đẹp

 Nước giặt Omo Matic bền màu

 Nước giặt Omo Matic 3X xoay bay vết bẩn

Túi 1.7kg – 2.7kg Chai 2.7kg – 4.2kg

 Nước giặt Omo Matic khử mùi

 Nước giặt Omo Matic dịu nhẹ trên da

Túi 2kg – 2.4kg Chai 2.4kg

  • Nước giặt Omo Matic Polyshield kháng bẩn

  • Nước giặt Omo Matic Comfort

Túi 2.8L - 3.5L Chai 2.2L - 3.5L

Túi 2.8L - 3.5L

Nước giặt Omo Matic Comfort Nước giặt Omo Matic Comfort hương Tinh dầu thơm hương Lavender

 Bột giặt Omo Matic Comfort

Omo Matic Comfort Omo Matic Comfort tinh tinh dầu thơm nồng nàn dầu thơm ngất ngây

Túi 360g - 700g - 2.7kg Túi 360g - 700g - 4kg -

- 5.5kg 5.5kg

 Bột giặt Omo Matic

Túi 2.8L - 3.5L

Nước giặt Omo Matic Comfort hương Hoa hồng Ecuador

Omo Matic Comfort hương ban mai

Túi 2.7kg - 4kg

Omo Matic cửa trước Omo Matic cửa trên Túi 3kg - 4.5kg - 6kg Túi 3kg - 4.5kg - 6kg  Viên nén vệ sinh lồng giặt Omo Matic

Hộp 4 viên 80g

Hộp 2 viên 40g

2.Chiến lược sản phẩm mà Omo đang theo đuổi

6.2.1. Lựa chọn nhãn hiệu sản phẩm ngắn gọn, dễ nhớ

  • Tên gọi sản phẩm: OMO
  • Nhìn chung Omo mang tên gọi rất dễ nhớ, ngắn gọn, dễ thuộc. Khi nhắc đến thì gần như tất cả người tiêu dùng đều hình dung ra nó làm một loại bột giặt, hình ảnh biểu tượng sản phẩm ra sao, họ nhận rao được những nét khác biệt so với những sản phẩm cùng loại, mà không cần bất kì lời nói giúp liên tưởng về sản phẩm đó. Chính vì vậy, Omo được xem như một thương hiệu trong người tiêu dùng Việt Nam.

  • Logo nhãn hiệu: bên cạnh những màu sắc bao bìa truyền thống đỏ, trắng thì Omo có thêm màu là xanh dương và vàng tươi của biểu tượng “splat”- biểu tượng của những vết bẩn “chơi mà học”. Khi nhìn vào logo nhãn hiệu Omo hình ảnh đầu tiên đó chính là hình ảnh của vết bẩn và dòng chữ “Omo” như muốn nói “ngại gì vết bẩn”. Đối với những vết bẩn cứng đầu và khó giặt chỉ cần sử dụng bột giặt Omo thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết hết và không còn ngần ngại gì cả. Đó cũng chính làm thông điệp mà Omo muốn truyền đạt đến người tiêu dùng. Chỉ một hình ảnhLogo nhãn hiệu Omo logo Omo đơn giản đã giúp khách hàng thấy được giá trị cốt lõi cũng như công dụng vượt bậc của nhãn hiệu Omo so với các sản phẩm của thương hiệu khác có trong cùng phân khúc thị trường.
  • Slogan: Omo định vị thương hiệu mình làm trắng sạch với slogan “Omo – chuyên gia giặt tẩy vết bẩn”. Chiến lược định vị ngày rất thành công vì khi nghĩ đến thương hiệu Omo người ta nghĩ ngay đến đặc tính “trắng sạch”.

Quyết định liên quan đến nhãn hiệu:

  • Quyết định về cách đặt tên nhãn hiệu: tên sản phẩm Omo được đặt tên bằng cách kết hợp tên doanh nghiệp vào tên sản phẩm (Bột giặt Omo hương Comfort ngất ngây, bột giặt hệ bọt thông minh, bột giặt Omo Matic cửa trên…). Với cách đặt tên này giúp người tiêu dùng dễ đọc, dễ nhớ, tạo được sự liên tưởng đến đặc tính sản phẩm.
  • Quyết định về người đứng tên nhãn hiệu: sản phẩm Omo được sản xuất - kinh doanh với nhãn hiệu do nhà sản xuất quyết định.
  • Nâng cao uy tín nhãn hiệu: để có thể tung ra thị trường những sản phẩm thỏa mãn thị hiếu người tiêu dùng, công ty đã xây dựng một đội ngũ nhân viên bản địa chuyên nghiệp, hiểu biết tường tận tập quán văn hoá kinh doanh và sở thích của người Việt Nam. Từ đó Omo ngày càng được cải tiến cả về mẫu mã lẫn chất lượng. Chú trọng đến việc chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ vào uy tính với thương hiệu hàng hoá. Các sản phẩm của công ty hiện nay đã có thêm dấu chìm” quanh bao bìa với dòng chữ: “Unilever Việt Nam – đảm bảo hàng thật”. Chỉ cần nhìn nghiêng sẽ thấy được “dấu chìm” nhằm giúp khách thàng có thể nhận biết rõ ràng hàng thật - hàng giả và mang lại cảm giác an tâm khi sử dụng.
  • Omo cũng chú trọng đến nhiều hoạt động nhân đạo và phát triển cộng đồng. Ý thức đầy đủ về vai trò của mình trong việc phát triển xã hội Việt Nam, công ty đã chi không ít cho các cam kết nhân đạo, Omo chú trọng giáo dục trẻ em những giá trị truyền thống giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ bằng những chương trình phục vụ người tiêu dùng đặc biệt vào dịp Tết, như “Trẻ học điều hay, ngại gì vết bẩn”, “Cùng chuẩn bị Tết, gắn kết yêu thương gia đình”, “Vườn xuân tặng mẹ”… đã giúp gìn giữ những giá trị truyền thống gia đình, đạt được sự ủng hộ và đồng thuận cao của toàn xã hội.

6.2.2.Quyết định liên quan đến đặc tính sản phẩm

  • Quyết định chất lượng sản phẩm: Omo được xem làm sản phẩm bột giặt có chất lượng cao trên thị trường Việt Nam. Nó được sản xuất với dây chuyền và công nghệ hiện đại, với đầy đủ các tính năng vượt trội về tẩy sạch an toàn đặc biệt ở nhiều chỗ vết bẩn khó giặt. Với thương hiệu lâu đời, Omo đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng cả nước. Để giữ niềm tin của khách hàng, chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất - kinh doanh luôn được Unilever thực hiện quản lý chất lượng rất chặt chẽ và đặt lên hàng đầu. Do đó Omo luôn tự hào về chất lượng sản phẩm và uy tín của mình đối với người tiêu dùng Việt.
  • Đặc tính sản phẩm: Thông qua nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng, các sản phẩm của bột giặt Omo được đa dạng hóa với nhiều tính năng, đặc tính khác nhau.
      • Tính năng đánh bật vết bẩn 10/10 chỗ khó giặt nhất trên quần áo như cổ áo, cổ tay, nách áo, đáy quần…: Omo đỏ-năng lượng xanh
      • Tính năng đánh bật vết bẩn kèm ướp hương thơm lênhg từng sợi vải, giúp áo quần thơm thật lâu: Omo hương ngàn hoa
      • Tính năng giặt sạch vào bảo vệ máy giặt: Omo Matic cửa trên, Omo Matic cửa trước
  • Thiết kế sản phẩm: sản phẩm được thiết kế gọn, tiện lợi nhiều kích cỡ, có thể mang đi nhiều nơi.

6.2.3.Thiết kế bao bì sản phẩm đa dạng, đẹp mắt

Sản phẩm bột giặt Omo được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau, đóng gói khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu tiện lợi, mục đích sử dụng sản phẩm một cách tốt nhất cho người tiêu dùng. Ví dụ bột giặt 6kg tiết kiệm cho gia đình đông người, túi 270g cho những khách hàng mua đi du lịch hoặc dùng thử, hay sản phẩm đóng chai để tiện trong quá trình sử dụng và bảo quản. Omo không chỉ đa dạng trong dòng sản phẩm hơn so với các đối thủ mà còn đa dạng hơn trong khối lượng được đóng gói,tạo cho người mua sự thuận tiện.

Bao bì của bột giặt Omo có 2 lớp:

      • Bao bì tiếp xúc: bột giặt Omo dạng bịch, được sử dụng nguyên vật liệu bảo đảm chất lượng và vệ sinh anh toàn thực phẩm. Với chất liệu nilon bảo quản sản phẩm bên trong một cách tốt nhất như lưu giữ được mùi hương vào giữ ẩm tốt, tránh khỏi những tác động của ánh sáng. Màu sắc bao sặc sỡ, nổi bật và rất bắt mắt, ngoài những màu truyền thống của Omo là đỏ, trắng, xanh dương đậm thì tùy vào từng loại sản phẩm cụ thể thì còn xuất hiện thêm cách màu khác. Tuất cản được thiết khế theo phong chách mới lạ, hài hoàn, thân thiện, gần gũi và sống động nhơn. Trên lớp bao bì này cung cấp đầy đủ cách thông tin về thương hiệu, tên sản phẩm, công dụng sản phẩm, cách sử dụng, thành phần, nguồn gốc sản phẩm và nhà sản xuất, hạn sử dụng
      • Bao bì vận chuyển: được thiết kế bằng bìa carton cứng để bảo quản sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Lớp bao bì có hình lập phương, chứa 3 túi đối với bột giặt 6kg. Đồng thời trên bao bì này cũng cung cấp các thông tin về công ty, tên thương hiệu, tên sản phẩm.

6.2.4.Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm tốt

  • Tư vấn tiêu dùng: Omo đã xây dựng một đội ngũ nhân viên bản địa chuyên nghiệp và thường xuyên chú trọng đến các chương trình huấn luyện nhân viên nâng cao kỹ năng giải quyết các thắc mắc, tư vấn sản phẩm cho người tiêu dùng. Thông qua http://www.omovietnam.com, người dùng có thể lựa chọn dòng máy giặt tùy theo giá cả, loại chất bẩn thường gặp, tính năng... Sau đó, họ có thể sử dụng đường dây nóng 1900 1272 sẽ trả lời mọi thắc mắc của khách hàng trong suốt quá trình sử dụng. Sau cùng, đội hỗ trợ Giải pháp Omo Matic sẽ đến tận nhà và hỗ trợ khách hàng khi gặp rắc rối đến từ máy giặt và hướng dẫn, tư vấn giặt máy sao cho tiết kiệm, hiệu quả.

Nhãn hàng Omo thực sự đã được nâng tầm vượt ra ngoài giới hạn của một sản phẩm giặt tẩy thông thường để trở thành một dịch vụ hỗ trợ đắc lực giúp người tiêu dùng nâng cao hiệu quả công việc gia đình.

  • Sử dụng thử sản phẩm: Doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các chương trình dùng thử sản phẩm qua các chương trình phát sản phẩm dùng thử tại các cửa hàng, siêu thị để người tiêu dùng hiểu rõ các tính năng của sản phẩm hơn.

6.2.5.Phát triển sản phẩm mới

  • Unilever đã quyết định mở rộng chiều sâu của sản phẩm bột giặt Omo với công nghệ xanh nhằm tăng sức cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm hơn cũng như tạo thêm lựa chọn cho người tiêu dùng khi mua sắm.
  • Thấu hiểu bao cân đo đong đếm của các chị em nội trợ, Omo đã cho ra mắt thế hệ bột giặt Omo Công nghệ Giặt Xanh mới để giúp việc giặt tay cũng trở nên dễ dàng, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho các chị em phụ nữ. Đã qua rồi thời quần áo bẩn của cả nhà phải ngâm qua mấy lần nước giặt đến phai màu, hay chị em phải ngậm ngùi vứt đi chiếc áo còn mới vì vết bẩn cứng đầu và mùi hôi khó chịu bám đến không rời. Nhiều hơn một tính năng, dịu dàng hơn một trải nghiệm, tất cả gói gọn trong một công nghệ Giặt Xanh - Omo không ngừng cải thiện để lấy lòng chị em.
  • Bột giặt Omo mới với công nghệ giặt xanh ngoài các tính năng giặt sạch vết bẩn, khử mùi, dịu nhẹ với da tay, Omo còn đưa đến giải pháp diệt khuẩn vào thời điểm Covid-19 và bảo vệ môi trường, phát triển bền vững với hàng triệu hộ gia đình.
  • Cụ thể, sản phẩm có công nghệ giặt xanh với khả năng loại bỏ đến 99,9% vi khuẩn, gồm P.aeruginosa, E.coli, S.aureus, E.faecalis (trong điều kiện thí nghiệm); tính năng xoáy bay vết bẩn trong lần giặt đầu tiên nhờ Hệ Enzyme tác động xoáy; loại bỏ mùi hôi, cho quần áo tươi mới với công nghệ khóa hương khử mùi FreshLock. Vì vậy, ngay cả với thời tiết thường xuyên ẩm mốc trong mùa mưa, quần áo vẫn sẽ luôn thơm mát, không gây cảm giác khó chịu khi hoạt động ngoài trời. Thêm vào đó, với thành phần phân hủy sinh học, Omo công nghệ giặt xanh có thể loại bỏ vết bẩn và mùi hôi trên quần áo, phù hợp cho làn da người dùng, thân thiện với môi trường. Hiện tại, sản phẩm đang trong giai đoạn giới thiệu ra thị trường. Với thiết kế bao bì tương tự như các sản phẩm trước đó, vẫn màu sắc chủ đạo đỏ, trắng, xanh, tạo cảm giác gần gũi với người tiêu dùng. Sản phẩm tuy còn chưa được đầu tư nhiều về mặt chiêu thị nhưng nhận được sự đón nhận tích cực từ

các bà mẹ, đối tượng khách hàng trong độ tuổi 26-35 từ khi bắt đầu được tung ra thị trường.

7.Chu kỳ sống sản phẩm

Sản phẩm Omo đang ở trong giai đoạn chín muồi của chu kỳ sống sản phẩm.

Vì: Sản lượng tiêu thụ và doanh thu của Omo đạt mức tối đa, tuy nhiên mức độ tăng trưởng chậm do nhu cầu tiêu thụ trên thị trường ở mức bão hòa. Tại thời điểm này thì doanh số bắt đầu giảm, giá cạnh tranh, có nhiều sản phẩm thay thế và thị trường sản phẩm tăng cao. Do cạnh tranh gay gắt, do sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Một số đối thủ yếu rút lui khỏi thị trường.

Omo phải cạnh tranh với các nhãn hiệu: Tide, Ariel, Surf, Vico, Aba, Lix, Vì Dân, Attack, Net, Mỹ Hảo, Daso, Đức Giang, Bay…Với thị phần lớn nhất nên "cuộc chiến" trên thị trường bột giặt là sự đối đầu giữa Unilever và P&G. Từ nhiều năm nay, Omo của Unilever và Tide của P&G bằng nhiều cách khác nhau (tung sản phẩm mới, tiếp thị, truyền thông, quảng cáo...) để gia tăng thị phần. Để thay đổi cục diện trong chiến lược hướng đến các thị trường đang phát triển, giữa năm 2013, P&G đã tung ra loại bột giặt Ariel. Sự kiện này khiến cuộc cạnh tranh giữa Unilever và P&G càng khốc liệt hơn.

Ngay sau khi bột giặt Ariel ra mắt, Omo đã “đáp trả” bằng hàng lọat hoạt động marketing, quảng bá rất ấn tượng. Không ra mắt sản phẩm mới như P&G, Unilever thực hiện "Giải pháp Omo Matic", một chiến lược hợp tác giữa nhãn hàng Omo với 7 nhà sản xuất máy giặt gồm Sanyo, Panasonic, Toshiba, LG, Electrolux, Maytag và Bosch với kinh phí lên đến 15 tỷ đồng. Giải pháp Omo Matic là một dịch vụ giúp người dùng giải quyết mọi thắc mắc và vấn đề liên quan đến giặt máy. Từ vấn đề nhỏ như cách phân loại quần áo, chọn loại sản phẩm giặt tẩy thích hợp… cho đến vấn đề lớn hơn như cách bảo quản và vệ sinh máy giặt đúng cách. Việc hợp tác thương hiệu này được các chuyên gia thương hiệu đánh giá là giải pháp hữu hiệu duy trì sự tăng trưởng ổn định, giảm thiểu rủi ro trong cạnh tranh, đồng thời tạo nên sức mạnh tổng hợp giữa các thương hiệu. Một dịch vụ mang ý nghĩa xã hội lớn như Giải pháp Omo Matic hẳn cũng là một phần của chiến lược phát triển bền vững mà Unilever đang hướng đến.

Unilever tiếp tục đẩy các chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho người tiêu dùng và qua thăm dò người bán lẻ, có thể thấy họ đang xắn tay áo trong cuộc chiến trade marketing, có lẽ họ phải làm cho được hai việc: thứ nhất, hạn chế tối đa sự có mặt của đối thủ tại các điểm bán lẻ bởi vì địa điểm được khách hàng chọn lựa mua sản phẩm nhiều nhất là cửa hàng tạp hoá, thứ hai luôn duy trì mức tồn kho các sản phẩm đầy đủ tại các cửa hàng bán lẻ khắp thị trường. Sản phẩm bột giặt OMO đã nhanh chóng mở rộng thị phần của Unilever tại Việt nam, theo một nghiên cứu thì cứ 1 giây thì 4 gói OMO được bán và ước tính OMO được sử dụng cho 44 triệu người dân Việt Nam mỗi ngày theo Unilever cho biết.

Omo luôn tăng cường các hoạt động chiêu thị, hạ giá bán nếu có thể. Với chi phí 400 tỷ đồng dành cho quảng cáo hằng năm, thương hiệu Omo nhanh chóng chiếm thị phần thống lĩnh, vì chỉ nhắc đến Omo, người ta đã biết ngay đến bột giặt. Hiện nay, Omo đang có khuynh hướng giảm giá xuống 15%, chưa kể mỗi tháng, Omo còn chi ra khoảng một triệu USD cho quảng cáo để tiếp tục duy trì khả năng cạnh tranh và phát triển hoạt động kinh doanh.

8.Hoạt động quảng cáo cụ thể theo mô hình 5M

8.1. Mission – Mục tiêu

Unilever nhắc nhở sự hiện diện của sản phẩm Omo trên thị trường và các thông tin về sản phẩm bột giặt Omo đến với khách hàng, giúp khách hàng gợi nhớ lại sự thoả mãn của họ về sản phẩm Omo trong quá khứ, hơn thế nữa giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thông điệp mà Omo muốn truyền tải. Omo đã qua thời quảng bá thương hiệu với tính năng của sản phẩm, họ đã tạo được “brand awareness” tức sự nhận biết thương hiệu đối với khách hàng.

Và đây là lúc họ bước vào thời kỳ “cao cấp” hơn với mục tiêu: củng cố thương hiệu và xây dựng tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu.

8.2. Message – Thông điệp

“Omo yêu Mẹ – Tặng Mẹ thanh xuân”

Omo cảm ơn Mẹ đã luôn lựa chọn và đồng hành cùng Omo trong suốt hành trình đi đến sự thành công như ngày hôm nay. Omo trong vai trò người bạn thân thiết giúp mẹ quán xuyến công việc giặt giũ, song hành cùng mẹ trên hành trình nối dài xúc cảm thanh xuân, giúp mẹ có thêm cảm hứng tiếp tục sống thời thanh xuân tươi đẹp. Thanh xuân của mỗi người mỗi khác nhưng thanh xuân mà Omo mong muốn mang đến cho Mẹ không chỉ dừng lại ở tuổi trẻ mà còn ở cả những khoảng khắc lấm bẩn cùng con chơi đùa, cũng như niềm cảm hứng tự tay chăm sóc, vun vén cho gia đình.

8.3. Media – Phương tiện quảng cáo

Nhận thấy trào lưu “Video content” vẫn đang thống trị tại thị trường Việt Nam, OMO bắt lấy thời cơ và cho ra mắt hàng loạt TVC và viral video.

Quảng cáo trên truyền hình: Chạy chữ, panel khi phát sóng các chương trình, quảng cáo TVC, Pop-up…

Omo trải đều quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như: quảng cáo facebook, quảng cáo google, quảng cáo bằng các banner trên các website, quảng cáo tiktok… Quảng cáo ngoài trời trên các pano, áp phích, poster, bảng điện tử.

Ngoài ra để lan tỏa hơn nữa thông điệp của mình, xu hướng “Influencer Marketing” cũng được OMO lựa chọn và thực hiện livestream với các nghệ sĩ đang hot hiện nay.

8.4. Money – Ngân sách

Ngân sách thường được xác định dựa trên tỉ lệ % doanh số sản phẩm.

8.5. Measurement – Đánh giá

Đo lường về sự nhận biết sau khoảng thời gian nhất định tung ra quảng cáo. Sau một thời gian áp dụng hoạt động quảng cáo này, Omo sẽ theo dõi, khảo sát và nghiên cứu thị trường, xem xét chiến lược quảng cáo này có hiệu quả không? Xem có bao nhiêu lượt xem, độ tương tác, thời gian người dùng xem trang, chuyển trang, thuê agency chuyên về nghiên cứu thị trường để đo lường hiệu quả của chiến lược tác động tới người tiêu dùng như thế nào.