Tiểu luận Kỹ năng quản trị - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Tiểu luận Kỹ năng quản trị - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh (TNMT)
Trường: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TR¯àNG Đ¾I HàC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TR¯àNG HÀ NÞI
KHOA KINH T¾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TR¯àNG
KÌ THI K¾T THÚC HàC PH¾N
HàC KỲ II NM 2021-2022
ĐÀ TÀI : &ĐÁ 6 - Anh/Chá hãy phân tích ba kā nng quÁn trá c¡ bÁn
mà nhà quÁn trá cÁn phÁi có để điÁu hành doanh nghiáp t¿i một doanh
nghiáp cÿ thể hián đang ho¿t động kinh doanh trên thá tr°ßng.………
Há và tên : TR¾N MAI ANH
Mã sinh viên : 1911181350
Lßp : DH9QTKD4
Tên hác ph¿n : Kỹ nng quÁn trß
GiÁng viên h°ßng dẫn : Vũ Thß Ánh Tuy¿t
Hà Nßi, ngày &10..tháng &6& / 2022 1 MỤC LỤC
I. C¡ sở lý luận ...................................................................................................... 3
- BÁn ch¿t cāa kā nng quÁn trá . ......................................................................... 3
- Ba kā nng quÁn trá c¡ bÁn đối với nhà quÁn trá. .............................................. 3
II. Phân tích các kỹ nng quÁn trß trong công tác quÁn trß Công ty cổ ph¿n
sữa Vinamilk .............................................................................................................. 4 1.
Gißi thißu Công ty cổ ph¿n sữa Vinamilk ................................................. 4 2.
Gißi thißu vÁ doanh nhân Mai KiÁu Liên. ................................................. 8 3.
Phân tích các kỹ nng quÁn trß của bà Mai KiÁu Liên ............................ 8 3.1.
Kā nng chuyên môn – nghiáp vÿ .......................................................... 8 3.2.
Kā nng nhân sự ..................................................................................... 8 3.3.
Kā nng t° duy ....................................................................................... 9
III. Mßt số nhận xét và đóng góp nhằm phát huy sức m¿nh và các kỹ nng
quÁn trß đối vßi bà Mai KiÁu Liên và các nhà quÁn trß nói chung ..................... 12 a)
Nhận xét các kā nng quÁn trá cāa bà Mai KiÁu Liên ................................. 12 b)
Một số ý ki¿n đóng góp nhằm nâng cao các kā nng quÁn trá đối với các
nhà quÁn trá ............................................................................................................ 13 2
I. C¡ sở lý luận
- BÁn ch¿t cāa kā nng quÁn trá : Kā nng bao gßm những khÁ nng, kinh nghiám,
kā xÁo và măc độ thành th¿o trong viác thực hián một công viác nh¿t đánh, trong
điÁu kián và hoàn cÁnh nh¿t đánh. QuÁn trá là quá trình làm viác cùng với và
thông qua các cá nhân, các nhóm và các ngußn lực khác. QuÁn trá đ°ợc thử
thách và đánh giá qua viác đ¿t đ°ợc các mÿc tiêu thông qua sự tá chăc và thực
hián các kā nng khác nhau. Để các công viác đ°ợc hoàn thành có hiáu quÁ, đòi
hỏi ng°ßi thực hián công viác phÁi có những kā nng t°¡ng ăng với yêu cÁu cāa công viác đó.
- Ba kā nng quÁn trá c¡ bÁn đối với nhà quÁn trá.
Kā nng chuyên môn (technical skills)
Kā nng chuyên môn là những khÁ nng cÁn thi¿t để thực hián một công viác cÿ
thể. Nói cách khác là trình độ chuyên môn nghiáp vÿ cāa nhà quÁn trá, bao hàm
sự hiểu bi¿t và thành th¿o vÁ một lo¿i hình ho¿t động đặc biát, nh¿t là lo¿i hình
ho¿t động có liên quan đ¿n ph°¡ng pháp, các chu trình, các thā tÿc hay các kā
thuật cāa lĩnh vực, chăc nng cāa nhà quÁn trá đang đÁm nhận. Trong số ba kā
nng đ°ợc mô tÁ, kā nng chuyên môn là quen thuộc nh¿t bái vì nó cÿ thể nh¿t.
Chúng ta có thể dß dàng m°ßng t°ợng những kā nng chuyên môn cāa bác sĩ
phẫu thuật, nghá sĩ d°¡ng cÁm, nh¿c sĩ, nhân viên k¿ toán, hay giáo
viên…Trong thßi đ¿i chuyên môn hóa ngày nay, kā nng này là kā nng đ°ợc
đòi hỏi nhiÁu nh¿t. HÁu h¿t các ch°¡ng trình h°ớng nghiáp và đào t¿o vừa học
vừa làm chā y¿u quan tâm đ¿n viác phát triển kā nng chuyên môn này vì nó
gắn cÿ thể với lĩnh vực quÁn trá và nghÁ cÿ thể cāa họ.
Kā nng nhân sự (human skills)
Kā nng nhân sự là khÁ nng cùng làm viác, động viên, điÁu khiển con ng°ßi và
tập thể trong doanh nghiáp, dù những ng°ßi đó là thuộc c¿p, đßng nghiáp ngang
hàng hay c¿p trên. Kā nng nhân sự là khÁ nng cāa nhà quÁn trá có thể điÁu
hành một cách có hiáu quÁ với t° cách là một thành viên cāa nhóm và động viên
cố gắng hợp tác trong nhóm mà nhà quÁn trá phÿ trách hay lãnh đ¿o. N¿u kā 3
nng chuyên môn tr°ớc h¿t đÁ cập đ¿n chuyán làm viác với < các đß vật= (các
chu trình hay các đối t°ợng vật ch¿t) thì kā nng nhân sự tr°ớc h¿t đÁ cập đ¿n
làm viác với con ng°ßi. Kā nng này đ°ợc thể hián qua hành vi và cách ăng xử
cāa nhà quÁn trá trong giao ti¿p với c¿p trên, đßng nghiáp ngang c¿p và c¿p
d°ới. Nhà quÁn trá có kā nng nhân sự phát triển cao là ng°ßi có đā nh¿y cÁm
đối với nhu cÁu và động c¡ cāa ng°ßi khác trong doanh nghiáp đ¿n măc anh ta
có thể đánh giá những phÁn ăng có thể và những hậu quÁ tr°ớc những hành
động khác nhau mà anh ta có thể làm. Với sự nh¿y cÁm nh° vậy nhà quÁn trá có
khÁ nng và mong muốn hành động theo cách nào đó nh°ng luôn tính đ¿n nhận
thăc và thái độ cāa những ng°ßi khác nhằm thực hián tốt những mÿc tiêu cāa doanh nghiáp
Kā nng t° duy (conceptional skills)
Kā nng t° duy là khÁ nng t° duy há thống, bi¿t phân tích mối liên há giữa các
v¿n đÁ một cách logic,… Đây là một kā nng r¿t khó và đặc biát hiểu rõ măc độ
phăc t¿p cāa môi tr°ßng và bi¿t cách giÁm thiểu sự phăc t¿p đó xuống một măc
có thể đối phó đ°ợc. Kā nng này là khÁ nng bao quát doanh nghiáp nh° một
táng thể, nó bao gßm viác thừa nhận các bộ phận khác nhau cāa tá chăc phÿ
thuộc lẫn nhau nh° th¿ nào và những thay đái trong một bộ phận b¿t kỳ Ánh
h°áng đ¿n t¿t cÁ những bộ phận khác ra sao. Vì th¿, sự thành công cāa b¿t că
quy¿t đánh nào đÁu phÿ thuộc vào kā nng t° duy cāa những ng°ßi đ°a ra quy¿t
đánh và những ng°ßi bi¿n quy¿t đánh thành hành động. Không chß có viác phối
hợp một cách có hiáu quÁ các bộ phận khác nhau cāa doanh nghiáp mà toàn bộ
đ°ßng h°ớng và sắc thái doanh nghiáp, toàn bộ tính ch¿t phÁn ăng cāa doanh
nghiáp và quy¿t đánh duy cāa nhà quÁn trá.
II. Phân tích các kỹ nng quÁn trß trong công tác quÁn trß Công ty cổ ph¿n sữa Vinamilk
1. Gißi thißu Công ty cổ ph¿n sữa Vinamilk 4
Vinamilk là tên gọi tắt cāa Công ty Cá phÁn Sữa Viát Nam (Vietnam Dairy
Products Joint Stock Company) một công ty sÁn xu¿t, kinh doanh sữa và các sÁn
phẩm từ sữa cũng nh° thi¿t bá máy móc liên quan t¿i Viát Nam. Theo thống kê
cāa Ch°¡ng trình Phát triển Liên Hiáp Quốc, đây là công ty lớn thă 15 t¿i Viát Nam vào nm 2007.
Mã giao dách trên sàn giao dách chăng khoán Thành phố Hß Chí Minh là VNM.
Công ty là doanh nghiáp hàng đÁu cāa ngành công nghiáp ch¿ bi¿n sữa, hián
chi¿m lĩnh 75% thá phÁn sữa t¿i Viát Nam. Ngoài viác phân phối m¿nh trong
n°ớc với m¿ng l°ới 183 nhà phân phối và gÁn 94.000 điểm bán hàng phā đÁu 64
tßnh thành, sÁn phẩm Vinamilk còn đ°ợc xu¿t khẩu sang nhiÁu n°ớc Mā, Pháp,
Canada, Ba Lan, Đăc, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á... Sau h¡n 30 nm ra
mắt ng°ßi tiêu dùng, đ¿n nay Vinamilk đã xây dựng đ°ợc 8 nhà máy, 1 xí
nghiáp và đang xây dựng thêm 3 nhà máy mới, với sự đa d¿ng vÁ sÁn phẩm,
Vinamilk hián có trên 200 mặt hàng sữa tiát trùng, thanh trùng và các sÁn phẩm đ°ợc làm từ sữa.
Tính theo doanh số và sÁn l°ợng, Vinamilk là nhà sÁn xu¿t sữa hàng đÁu t¿i Viát
Nam. Danh mÿc sÁn phẩm cāa Vinamilk bao gßm: sÁn phẩm chā lực là sữa
n°ớc và sữa bột; sÁn phẩm có giá trá cộng thêm nh° sữa đặc, yoghurt n và
yoghurt uống, kem và pho mát. Vinamilk cung c¿p cho thá tr°ßng một những
danh mÿc các sÁn phẩm, h°¡ng vá và quy cách bao bì có nhiÁu lựa chọn nh¿t. TÀM NHÌN
săc khỏe phÿc vÿ cuộc sống con ng°ßi= SĂ MàNH
l°ợng nh¿t bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiám cao cāa mình với
cuộc sống con ng°ßi và xã hội= - Giá trá cốt lõi
Chính trực : Liêm chính, Trung thực trong ăng xử và trong t¿t cÁ các giao dách. 5
Tôn trọng : Tôn trọng bÁn thân, tôn trọng đßng nghiáp. Tôn trọng Công ty, tôn
trọng đối tác. Hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng : Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung c¿p và các bên liên quan khác.
Tuân thā : Tuân thā Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ăng Xử và các quy ch¿, chính sách, quy đánh cāa Công ty.
Đ¿o đăc : Tôn trọng các tiêu chuẩn đã đ°ợc thi¿t lập và hành động một cách đ¿o đăc - SÁn phẩm kinh doanh
Ho¿t động kinh doanh chính cāa công ty này bao gßm ch¿ bi¿n, sÁn xu¿t và mua
bán sữa t°¡i, sữa đóng hộp, sữa bột, bột dinh d°ỡng, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu
nành, thăc uống giÁi khát và các sÁn phẩm từ sữa khác. Các mặt hàng cāa
Vinamilk cũng đ°ợc xu¿t khẩu sang một số quốc gia nh° Campuchia,
Phillippines, Úc và một số n°ớc Trung Đông. Doanh thu xu¿t khẩu chi¿m 13%
táng doanh thu cāa công ty. Nm 2011, Vinamilk má rộng sÁn xu¿t, chuyển
h°ớng sang phân khúc trái cây và rau cā. Không lâu sau phân khúc hàng mới,
dòng sÁn phẩm đ¿t đ°ợc thành công với 25% thá phÁn t¿i kênh bán lẻ t¿i siêu thá.
Tháng 2 nm 2012, công ty má rộng sÁn xu¿t sang mặt hàng n°ớc trái cây dành cho trẻ em. Sản phẩm c a vinamilk ủ - C¡ c¿u tá chăc 6 - K¿t quÁ kinh doanh 7
2. Gißi thißu vÁ doanh nhân Mai KiÁu Liên.
Bà sinh ngày 1 tháng 9 nm 1953 t¿i Paris, Pháp, nguyên quán: Thá xã Vá
Thanh, Tßnh Hậu Giang, là ng°ßi dân tộc Kinh.
- Nm 1976: tốt nghiáp Đ¿i học chuyên ngành ch¿ bi¿n thát và sữa t¿i Moscow, Liên Xô.
- Từ 8/1976 – 8/1980: Kā s° phÿ trách phối sÁn xu¿t sữa đặc và sữa chua Nhà
máy sữa Tr°ßng Thọ, Công ty Sữa - Cà phê MiÁn Nam (tiÁn thân cāa Công ty Sữa Viát Nam).
- Từ 8/1980 – 2/1982: Kā s° Công nghá Phòng Kā thuật Xí nghiáp Liên hợp
Sữa Cà phê Bánh kẹo 1. - 2/1982 – 9/1983: Trợ lý Giám đốc, Phó Giám đốc Kā
thuật Nhà máy Sữa Thống Nh¿t, Xí nghiáp Liên hợp Sữa Cà phê Bánh kẹo 1.
- 9/1983 - 6/1984, bà đi học QuÁn lý Kinh t¿ t¿i Đ¿i học Kinh t¿ leningrad, Liên Xô.
- 7/1984 – 11/1992: Phó Táng Giám đốc Công ty Cá phÁn Sữa Viát Nam Vinamilk.
- 12/1992 - nay: Táng Giám đốc Công ty Cá phÁn Sữa Viát Nam (Vinamilk).
- 1996 - 2001: Āy viên Ban Ch¿p hành Trung ¯¡ng ĐÁng Cộng sÁn Viát Nam
- 11/2003 - 7/2015: Kiêm nhiám Chā tách Hội đßng QuÁn trá Công ty Cá phÁn Sữa Viát Nam (Vinamilk).
3. Phân tích các kỹ nng quÁn trß của bà Mai KiÁu Liên
3.1. Kā nng chuyên môn – nghiáp vÿ
Bà tốt nghiáp đ¿i học chuyên ngành ch¿ bi¿n thát và sữa t¿i MosCOW, Liên Xô
nên các kā nng, ki¿n thăc mà bà học hỏi đ°ợc gì còn ngßi trên gh¿ giÁng
đ°ßng đ¿i học đ°ợc bà áp dÿng một cách khéo léo vào quy trình sÁn xu¿t vÁ ch¿
bi¿n Sữa. Bà đ°ợc mánh danh là "nữ hoàng sữa Viát " bậc thÁy trong ngành ch¿
bi¿n sữa á n°ớc ta. Tr°ớc khi là lãnh đ¿o bà đã từng làm kā s° cho nên có kinh
nghiám thực t¿ đúng chuyên ngành. Ngoài ra bà còn tích cực học hỏi, trau dßi
thêm kinh nghiám, ki¿n thăc phÿc vÿ cho công viác cāa mình 3.2. Kā nng nhân sự 8
à vá trí lãnh đ¿o Vinamilk bà Mai KiÁu Liên coi trọng nhân lực, tự chā, gắn bó
với nông dân sẽ là bàn đ¿p để Vinamilk v°¡n ra th¿ giới
Xác đánh rõ nhân lực là y¿u tố c¡ bÁn phát triển nội lực, Vinamilk luôn đÁu t°
nâng cao ch¿t l°ợng, trình độ, nghiáp vÿ cāa đội ngũ cán bộ nhân viên thông
qua các lớp hu¿n luyán trong và ngoài n°ớc. Hián Vinamilk là n¡i công tác cāa
h¡n 5.000 cán bộ công nhân viên. T¿t cÁ thành viên cāa công ty làm viác dựa
trên nguyên tắc: tôn trọng, bình đẳng, công bằng. ĐiÁu đó đ°ợc minh chăng rõ
nét khi Vinamilk là doanh nghiáp trong n°ớc đăng đÁu trong danh sách bình
chọn 100 công ty có môi tr°ßng làm viác tốt nh¿t Viát Nam.
Vinamilk có đội ngũ nhân lực mà ít doanh nghiáp nào có đ°ợc, bái họ gắn bó từ
hàng chÿc nm nay, kể từ kā s°, công nhân cho đ¿n quÁn lý Bà Mai KiÁu Liên
xây dựng phong cách lãnh đ¿o dân chā cho bÁn thân mình, và vn hóa dân chā
đ°ợc bao trùm mọi ho¿t động cāa Vinamilk. Vn hóa cāa Vinamilk là lắng
nghe toàn thể ng°ßi lao động. N¿u nhân viên gặp khó khn, họ sẽ trình bày và
bà sẽ là ng°ßi trực ti¿p giÁi quy¿t cùng nhân viên tháo gỡ, n¿u quy¿t đánh có gì
không án thì bà là ng°ßi đÁu tiên phÁi sửa. 3.3. Kā nng t° duy
3.3.1. Đi ng°ợc xu th¿ và không ngừng sáng t¿o
Trong khi nhiÁu DN lao đao vì khāng hoÁng thì từ nm 2011, Vinamilk l¿i có
b°ớc nhÁy ngo¿n mÿc để ghi tên vào danh sách các doanh nghiáp lớn nh¿t châu
Á - Thái Bình D°¡ng với doanh thu trên 1 tÿ USD. Nh°ng Táng giám đốc
(CEO) cāa Vinamilk cho rằng: Khāng hoÁng đã "nằm trong k¿ ho¿ch", "l°ßng
tr°ớc" đối với Vinamilk. Có lẽ những điÁu t°áng nh° sáo rỗng và lý thuy¿t đó
l¿i chính là cách thăc để Vinamilk thành công và để Mai KiÁu Liên ghi danh
vào bÁn đß doanh nhân thành đ¿t th¿ giới. Theo bà một y¿u tố mang tính sống
còn là sự sáng t¿o, luôn nỗ lực tìm ki¿m và t¿o ra những cái mới, không đi theo
lối mòn, không theo xu h°ớng đám đông, thậm chí nhiÁu khi đi ng°ợc với xu
th¿. Bái vậy bà luôn khuy¿n khích các nhân viên cāa mình không ngừng sáng
t¿o, cÁi thián những sÁn phẩm cũ và t¿o ra những sÁn phẩm mới đáp ăng nhu 9
cÁu thá tr°ßng. Trong táng số những ý t°áng cāa công ty có tới 90% ý t°áng
xu¿t phát từ chính bà Liên. Bà cũng là tác giÁ cāa một số sÁn phẩm nh°: sữa
chua uống, n°ớc trái cây ... Bà luôn mong muốn những sÁn phẩm cāa mình luôn
đi đÁu thá tr°ßng vÁ cÁ số l°ợng và ch¿t l°ợng chính vì vậy mà khi các nhân
viên cāa bà đ°a lên những k¿ ho¿ch kinh doanh nh° kiểu "sÁn phẩm này công
ty khác đang bán ch¿y lắm"... đÁu bá bà g¿t bỏ ngay. Bái vì bà đã từng th¿t b¿i
khi kinh doanh theo lối mòn cāa những ng°ßi khác nh° th¿ này: Cách đây khá
lâu, nhiÁu ý ki¿n cho rằng, Vinamilk nên má rộng đÁu t° vào ngành hàng thực
phẩm. Các tập đoàn đa quốc gia trên th¿ giới cũng không chß làm có sữa, mà
còn có đß uống, bánh kẹo... Chính vì vậy,bà nghĩ Vinamilk cũng có thể trá
thành tập đoàn thực phẩm . ĐÁu t° ch¿ bi¿n café trong vòng 2 nm nh°ng sau
đó th¿y không có triển vọng, bà quy¿t đánh bán mÁng kinh doanh đó, không bá
lỗ, nh°ng viác này thể hián h°ớng kinh doanh sai lÁm cho nên kể từ đó bà nh¿t
quy¿t không kinh doanh theo xu h°ớng đám đông, không đi theo lối mòn...
3.3.2. Đột phá tìm thá tr°ßng mới
Suốt chặng đ°ßng 40 nm hình thành và phát triển, Vinamilk đã để l¿i nhiÁu d¿u
¿n trên khắp các thá tr°ßng trong và ngoài n°ớc. Nh¿t là trong những nm gÁn
đây, ho¿t động cāa Vinamilk trên thá tr°ßng quốc t¿ ngày càng sôi nái. Không
chß dừng l¿i á viác tham gia các hội chợ và ho¿t động triển lãm th°ßng niên, mà
với viác ti¿n vào h¡n 42 thá tr°ßng trên khắp các châu lÿc, là một điÁu mà hi¿m
có doanh nghiáp Viát Nam nào nói chung và doanh nghiáp trong lĩnh vực cùng
ngành nói riêng có thể làm đ°ợc. Ngay khi thực hián chi¿n l°ợc má rộng ho¿t
động ra n°ớc ngoài, Trung Đông đã là một trong những thá tr°ßng tiÁm nng mà
Vinamilk đặt nÁn tÁng h°ớng tới để má rộng ho¿t động kinh doanh. Từ nm
1998 đ¿n nay, qua h¡n 15 nm kinh nghiám thâm nhập và phát triển, có thể nói
Vinamilk cũng là một trong những doanh nghiáp đÁu tiên má đ°ßng và khẳng
đánh vá th¿ th°¡ng hiáu quốc gia t¿i thá tr°ßng Trung Đông. ĐÁu tháng 10 nm
2015, Công ty cá phÁn sữa Viát Nam (Vinamilk) đã trúng thÁu một hợp đßng
xu¿t khẩu 15.000 t¿n sữa bột vào Iraq trá giá h¡n 51 triáu USD. Với hợp đßng 10
này, dự ki¿n nm 2005, Vinamilk đ¿t kim ng¿ch. xu¿t khẩu 137 triáu USD, tng
g¿p 3 lÁn so với nm 2004. Đây là hợp đßng xu¿t khẩu trá l¿i vào thá tr°ßng Iraq
sau 1 nm bá gián đo¿n . Sự kián mới nh¿t má đÁu cho nm 2016 cāa Vinamilk
là tham dự Hội chợ Gulfood t¿i Trung tâm th°¡ng m¿i Th¿ giới Dubai đ°ợc tá
chăc từ ngày 21/02 đ¿n 25/02/2016.
Các sÁn phẩm cāa Vinamilk đã có mặt á h¡n 42 n°ớc trên th¿ giới và đang ti¿p
tÿc tìm ki¿m và má rộng thá tr°ßng sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mā... Trung
bình hàng nm Vinamilk xu¿t khẩu gÁn 200 triáu USD vào các quốc gia này.
Vinamilk hăa hẹn trong thßi gian tới sẽ t¿o ra những b°ớc đột phá mới trong
viác tìm ki¿m thá tr°ßng.
3.3.3. Bi¿n đối thā thành đối tác
Từ nm 1988 bà Mai KiÁu Liên (khi đó là Phó táng giám đốc phÿ trách kinh
doanh) đã m¿nh d¿n đ°a ra ph°¡ng thăc liên k¿t đái sÁn phẩm với những công
ty trong n°ớc và sau đó là n°ớc ngoài. Và mới nh¿t là liên doanh với Tập đoàn
Campina (Hà Lan)... "GÁn đây. có nhiÁu tập đoàn n°ớc ngoài đÁ nghá liên
doanh xây dựng thêm các nhà máy sÁn xu¿t mới theo tÿ lá 70:30 (n°ớc ngoài
góp 70% vốn, Vinamilk góp 30% Vốn). Nh°ng bà không đßng ý bái vì bà chß
muốn hợp tác trên tinh thÁn bình đẳng ( 50% - 50% ). Cũng theo bà Liên, thay
vì đối đÁu, Vinamilk chā động liên doanh với các đối tác n°ớc ngoài để tận
dÿng những điểm m¿nh cāa họ cho sự phát triển cāa công ty. Đó là há thống
phân phối trên toàn th¿ giới, chi¿n l°ợc marketing toàn cÁu… cāa các tập đoàn lớn
3.3.4. Tng c°ßng ch¿t và l°ợng ngußn sữa bò t°¡i nguyên liáu
Theo bà Liên muốn có sÁn phẩm ch¿t l°ợng cao thì ngay từ đÁu phÁi có ngußn
nguyên liáu đÁm bÁo ch¿t l°ợng .Chính vì vậy bà đã cho xây dựng và phát triển
các trang tr¿i bò sữa nguyên liáu với quy mô công nghá hián đ¿i. Một trong
những mÿc tiêu quan trọng Vinamilk đặt ra khi phát triển trang tr¿i quy mô công
nghiáp là cung c¿p con giống bò sữa ch¿t l°ợng cao cho các đ¡n vá, hộ dân trong
khu vực, t¿o nên há thống vá tinh chn nuôi bò sữa đ°ợc kiểm soát chặt chẽ vÁ 11
ngußn gốc Con giống. Từ nm 2011, Vinamilk đã bắt đÁu bÁn thử nghiám gÁn
100 con bò sữa đã mang thai cho các hộ dân.
Con giống do các Trang tr¿i thuộc Công ty Trách nhiám hữu h¿n Một thành viên
bò sữa Viát Nam cung c¿p đã đ°ợc hộ dân đón nhận nhiát tình và ch¿t l°ợng
con giống tốt, nng su¿t và ch¿t l°ợng sữa cao, thích nghi tốt với điÁu kián khí
hậu t¿i đáa ph°¡ng... Chính vì những lý do này mà nhiÁu hộ dân nay đã chā
động đng ký để mua con giống từ Vinamilk. Trong nm 2012, Vinamilk dự
ki¿n cung c¿p 400 – 500 con giống bò sữa cho các đ¡n vá, hộ dân đang bán sữa
cho công ty. Để đáp ăng nhu cÁu nguyên liáu, Vinamilk đang triển khai dự án
đÁu t° trá giá trên 400 triáu USD (khoÁng 8.000 tÿ đßng) trong vòng 3 nm để
đ°a đàn bò vắt sữa cāa các trang tr¿i Vinamilk lên tới 80.000 con, mỗi ngày
cung c¿p trên 1,3 triáu lít sữa, nhằm phÿc vÿ cho nhu cÁu cāa Vinamilk.
3.3.5. ĐÁu t° thi¿t bá công nghá
Chính vì bà đ°ợc học tập á n°ớc ngoài sớm đ°ợc ti¿p cận với các công nghá
hián đ¿i cāa n°ớc ngoài cho nên bà đặc biát quan tâm đ¿n trang thi¿t bá cāa
công ty Nhà máy Sữa Viát Nam đ°ợc trang bá dây chuyÁn sÁn xu¿t sữa t°¡i tiát
trùng với thi¿t bá hián đ¿i và công nghá sÁn xu¿t tiên ti¿n hàng đÁu hián nay.
Nhà máy ho¿t động trên một dây chuyÁn tự động, khép kín, từ khâu nguyên liáu
đÁu vào đ¿n đÁu ra sÁn phẩm. Trong thßi kỳ mới Vinamilk h°ớng vÁ <ĐÁu t°
đái mới thi¿t bá, công nghá nâng cao nng su¿t, hiáu quÁ ho¿t động doanh
nghiáp= coi đây là điÁu kián để phát triển.
III. Mßt số nhận xét và đóng góp nhằm phát huy sức m¿nh và các kỹ nng
quÁn trß đối vßi bà Mai KiÁu Liên và các nhà quÁn trß nói chung
a) Nhận xét các kā nng quÁn trá cāa bà Mai KiÁu Liên Tích cực
Bà Mai KiÁu Liên là một nữ doanh nhân có tài, có nng lực quÁn trá và hội tÿ cÁ
ba kā nng quÁn trá. Bà là một quÁn trá viên c¿p cao cho nên kā nng chā y¿u là
kā nng t° duy. Bà có t° duy đột phá và mới l¿ k¿t hợp với kā nng nhân sự và
chuyên môn nghiáp vÿ đã góp phÁn t¿o nên thành công cāa Vinamilk nh° ngày 12
hôm nay. Những t° duy mới l¿ nh°: đi ng°ợc xu th¿, bi¿n đối thā thành đối tác.
đã t¿o nên một Vinamilk mang những nét riêng biát. Những kā nng t° duy này
không phÁi các nhà quÁn trá khác không có mà c¡ bÁn là phÁi thực hián nó ra
sao, muốn đ¿t đ°ợc điÁu này thì phÁi cÁn các kā nng khác. Một nhà quÁn trá
giỏi khi có đā cÁ 3 kā nng quÁn trá nh° vậy họ có thể bi¿n những thă họ nghĩ ra
thành hián thực. Bà là một nhà quÁn trá r¿t bi¿t lãnh đ¿o ngußn nhân lực cāa
mình . Bà cho rằng một trong những bí quy¿t để đi đ¿n thành công cāa Vinamilk
chính là y¿u tố con ng°ßi. Bà còn là một nữ doanh nhân xu¿t sắc táo b¿o, sáng
t¿o và bình tĩnh tr°ớc mọi tình huống xÁy ra đối với công ty đặc biát là tham
vọng v°¡ng xa, đ°a công ty má rộng ra thá tr°ßng quốc t¿ H¿n ch¿
Mặc dù r¿t thành công với vai trò thuyÁn tr°áng cāa Vinamilk tuy nhiên trong
các kā nng quÁn trá cāa bà vẫn có một số điểm h¿n ch¿ t¿i công ty Vinamilk nh° sau
CÁn phÁi nâng cao kā nng t° duy và sử dÿng đúng thßi điểm nắm bắt thßi
c¡, xác đánh đúng tình hình để đ°a ra các chi¿n l°ợc kinh doanh phù hợp.
Luôn đÁ cao tính sáng t¿o tuy nhiên Marketing l¿i y¿u nh¿t là trong công tác quÁng cáo.
Ch°a khẳng đánh đ°ợc th°¡ng hiáu trên thá tr°ßng quốc t¿
Tr°ớc nm 2015 vẫn phÿ thuộc vào ngußn nguyên liáu n°ớc ngoài.
Ch°a t¿o đ°ợc sự khác biát giữa bao bì các sÁn phẩm, không có nét nái bật
riêng biát. Ch°a truyÁn tÁi đ°ợc đ¿n ng°ßi tiêu dùng sự khác biát giữa sữa
t°¡i và sữa tiát trùng.
b) Một số ý ki¿n đóng góp nhằm nâng cao các kā nng quÁn trá đối với các nhà quÁn trá
Kiểm tra ki¿n thăc bÁn thân . Đôi khi bi¿t đ°ợc điÁu gì mình ch°a bi¿t là
cách tốt nh¿t để khái hành. Vì th¿ cÁn kiểm tra xem l¿i những gì mình bi¿t và
không bi¿t vÁ viác quÁn lý, kiểm l¿i những kinh nghiám cāa mình và những
ng°ßi đi tr°ớc mình xem những gì là có lợi và điểm gì phÁi thay đái. Chính 13
viác này sẽ giúp b¿n tìm ra những tính cách tốt và x¿u từ những ông chā cũ
và tận dÿng ki¿n thăc đó cho mình.
Phá vỡ những nguyên tắc . N¿u b¿n că ôm kh° kh° những nguyên tắc cá hā,
mãi đi theo một lối mòn thì khÁ nng t° duy sáng t¿o cāa b¿n sẽ ch¿t dÁn
theo thßi gian. Hãy dám thử thách bÁn thân bằng những đột phá mới trong
công viác cũng nh° trong cuộc sống, có thể mọi thă sẽ trá nên tßi tá h¡n khi
b¿n thử một ph°¡ng pháp mới nh°ng đó l¿i là cách giúp b¿n t° duy tốt nh¿t
vì n¿u không t° duy, sáng t¿o b¿n sẽ bá mắc trong mớ bòng bong do chính
mình t¿o nên. Hãy dám nghĩ và dám làm đó là cách r¿t tốt cho b¿n rèn luyán
khÁ nng t° duy sáng t¿o .
Học cách lắng nghe và hiểu ng°ßi khác . Bí quy¿t để thành công trong vai
trò lãnh đ¿o là bi¿t cách giao ti¿p và đánh giá chính xác nhân viên cāa mình.
Đó là phÁn thách thăc nh¿t trong viác quÁn lý cāa nhiÁu nhà chuyên nghiáp
khi á trong tình th¿ chuyển từ một ng°ßi b¿n sang vá trí điÁu khiển. Khi thi¿t
lập mối quan há với một tập thể mới, điÁu quan trọng là phÁi thẳng thắn và
trung thực. Ngoài ra, đánh giá thực t¿ và khÁ nng làm viác cāa nhân viên và
nói chuyán với họ vÁ ch¿t l°ợng công viác cũng cÁn thi¿t và phÁi làm th°ßng
xuyên song tránh nặng nÁ, quy chÿp mặc dù b¿n vẫn phÁi luôn yêu cÁu họ làm tốt.
Dám d¿n thân và không sợ rāi ro . Để rèn luyán đ°ợc kā nng t° duy sáng
t¿o b¿n phÁi là ng°ßi dám d¿n thân và không sợ rāi ro. Khi b¿n có một ý
t°áng mới, một k¿ ho¿ch lớn với măc độ rāi ro cao khi¿n b¿n cÁm th¿y đắn
đo không dám hành động nghĩa là b¿n đang tự thiêu rÿi đi những sáng t¿o
cāa bÁn thân. B¿n hãy v°ợt qua ra khỏi nỗi lo sợ rāi ro, th¿t b¿i và hành
động, hãy tin t°áng vào những ý t°áng và khÁ nng cāa bÁn thân mình để
khÁ nng sáng t¿o cāa b¿n đ°ợc phát huy.
Hãy hành động . Là một ng°ßi quÁn trá b¿n đừng că ngßi y cho mọi viác sẽ
tự đ°ợc giÁi quy¿t hoặc sẽ có ng°ßi giÁi quy¿t giúp b¿n mà hãy vận động trí
óc cāa mình, hãy nghĩ làm th¿ nào để giÁi quy¿t công viác cāa b¿n nh° th¿ 14
nào nhanh nh¿t, đ¿t k¿t quÁ cao nh¿t. Đó chính là lúc b¿n đang tuy duy sáng t¿o đ¿y
Trẻ hóa đội ngũ nhân viên . Một đội ngũ nhân viên trẻ sẽ có tinh thÁn nhiát
huy¿t cāa săc trẻ chắc chắn sẽ đÁm bÁo sáng t¿o không ngừng trong công
viác cộng với t° duy cāa nhà quÁn lý chắc chắn sẽ t¿o ra những sÁn phẩm
đúng nh° mong đợi. Có đội ngũ nhân viên trẻ sẽ dß dàng thích nghi với vn
hóa cāa tá chăc và nhà quÁn trá c¿p cao, điÁu quan trọng á nhà quÁn trá là
phÁi bi¿t liên k¿t họ h°ớng họ theo những t° duy cāa mình. Có nh° vậy thì
mới có đ°ợc một tá chăc bÁn vững và phát triển. 15
DANH MỤC TÀI LIÞU THAM KHÀO
1. Giáo trình Hoài Dung chā biên, NXB Đ¿i học kinh t¿ Quốc dân.
2. Giáo trình NXB Đ¿i học kinh t¿ Quốc dân.
3. TàNG QUAN VÀ KĀ NNG QUÀN TRà
http://eldata2.neu.topica.vn/TXQTKD16/Giao%20trinh/01_NEU_TXQTKD 16_Bai1_v1.0014112210.pdf
4. Các kā nng quÁn trá cāa bà Mai KiÁu Liên trong công tác quÁn trá cá phÁn sữa Viát Nam Vinamilk
https://text.123docz.net/document/5086986-cac-ky-nang-quan-tri-cua-ba-
mai-kieu-lien-trong-cong-tac-quan-tri-cong-ty-co-phan-sua-viet-nam- vinamilk.htm 16