Tiểu luận Kỹ năng quản trị - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Tiểu luận Kỹ năng quản trị - Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1
TR¯àNG Đ¾I HàC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TR¯àNG HÀ NÞI
KHOA KINH T¾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TR¯àNG
KÌ THI K¾T THÚC HàC PH¾N
HàC KỲ II NM 2021-2022
ĐÀ TÀI : &ĐÁ 6 - Anh/Chá hãy phân tích ba nng quÁn trá bÁn
nquÁn trá cÁn phÁi để điÁu nghiáp t¿i một doanh hành doanh
nghiáp cÿ thể hián đang ho¿t động kinh doanh trên t tr°ßng.………
Há và tên : TR¾N MAI ANH
Mã sinh viên : 1911181350
: DH9QTKD4Lßp
Tên hác ph¿n Kỹ nng quÁn trß :
GiÁng viên h°ßng dẫn : Vũ Thß Ánh Tuy¿t
Hà Nßi, ngày & &6& 10..tháng / 2022
2
MC LC
I. C¡ sở lý lun ...................................................................................................... 3
- BÁn ch t c¿ āa kā nng quÁn trá . ......................................................................... 3
- Ba k n tr i v i nhà qu n tr . .............................................. 3ā nng quÁ á c¡ bÁn đố Á á
II. Phân tích các k n tr trong công tác qu n trnng quÁ ß Á ß Công ty c ph n ¿
sa Vinamilk .............................................................................................................. 4
1. Gi ßi thi u Công ty c phß ¿n s a Vinamilk ................................................. 4
2. Gi ßi thi u v doanh nhân Mai Ki u Liênß Á Á . ................................................. 8
3. u Phân tích các k nng q Án trß ca bà Mai Ki u LiênÁ ............................ 8
3.1. Kā nng chuyên môn – nghiáp vÿ .......................................................... 8
3.2. Kā nng nhân sự ..................................................................................... 8
3.3. Kā nng t° duy ....................................................................................... 9
III. Mßt s nh m phát huy s nh và các k ận xét và đóng góp nhằ c m¿ nng
quÁn trß đối v i bà Mai Ki u Liên và các nhà qu n trß Á Á ß nói chung ..................... 12
a) Nh n xét các kā n trnng quÁ á c a bà Mai Ki u Liên ................................. 12ā Á
b) M t s ý ki m nâng cao các k ¿n đóng góp nhằ ā nng quÁn trá đối vi các
nhà qu n tr ............................................................................................................ 13Á á
3
I. C¡ sở lý lun
- BÁn ch t c a k¿ ā ā nng quÁn trá : Kā nng bao gßm nhng khÁ nng, kinh nghiám,
kā x o và m thành th o trong vi c hi n m t công vi c nh nh, trong Á ăc độ ¿ ác th á á ¿t đá
điÁ u kián hoàn cÁnh nh nh. Qu¿t đá Án trá quá trình làm viác cùng v i
thông qua các nhân, các nhóm các ngu n l c khác. Qu n tr c th ß Á á đ°ợ
thách đánh giá qua viác đ¿t đ°ợc các mÿc tiêu thông qua s tá chăc thc
hián các kā nng khác nhau. Để ác đ°ợ Á, đòi các công vi c hoàn thành có hiáu qu
hỏi ng°ß nng t°¡ng ăi thc hián công viác phÁi có nhng kā ng vi yêu cÁu cāa
công viác đó.
- Ba k n tr i v i nhà qu n tr . ā nng quÁ á c¡ bÁn đố Á á
Kā nng chuyên môn (technical skills)
Kā nng chuyên môn những khÁ nng ¿t đển thi thc hián mt công viác cÿ
th. chuyên môn nghi p v c a nhà qu n trNói cách kháctrình độ á ÿ ā Á á, bao hàm
s hi u bi t thành th o v m t lo i hình ho c bi t, nh t lo i hình ¿ ¿ Á ¿ ¿t động đặ á ¿ ¿
ho¿t động liên quan đ¿n ph°¡ng pháp, các chu trình, các thā tÿc hay các kā
thut c c, ch a nhà qu n trāa lĩnh vự ăc nng Á á đang đÁm nhn. Trong s ba kā
nng đ°ợ nng chuyên môn quen thuộc tÁ, kā c nh¿t bái vì nó cÿ th nh¿t.
Chúng ta th d ng nh ng k a bác s ß dàng m°ßng t°ợ ā nng chuyên môn ĩ
phu thu t, ngh s á ĩ d°¡ng m, nh¿c sĩ, nhân viên k¿ toán, hay giáo
viên…Trong thßi đ¿i chuyên môn hóa ngày nay, kā nng này kā nng đ°ợc
đòi hỏ ¿t các ch°¡ng trình h°ớ áp đào t¿i nhiÁu nh¿t. HÁu h ng nghi o va hc
va làm chā y n vi c phát tri n k¿u quan tâm đ¿ á ā nng chuyên môn này
gn c th vÿ i lĩnh v c qu n tr Á á và ngh c th cÁ ÿ āa h.
Kā nng nhân sự (human skills)
Kā nng nhân sự khÁ nng cùng làm viác, động viên, điÁ ển con ng°ßu khi i
tp th trong doanh nghi p, nh c c ng nghi p ngang á ững ng°ßi đó là thuộ ¿p, đß á
hàng hay c p trên. K kh a nhà qu n tr th u ¿ ā nng nhân sự Á nng Á á điÁ
hành m t cách có hi u qu v t thành viên c a nhóm ng viên á Á ới t° cách là mộ ā và độ
c gng h p tác trong nhóm nhà qu n tr ph o. N Á á ÿ trách hay lãnh đ¿ ¿u kā
4
nng chuyên môn tr° ¿t đÁ ập đ¿ ới < các đß ật= (các c h c n chuyán làm viác v v
chu trình hay các đối t°ợ nng nhân sự ¿t đÁ ập đ¿ng vt ch¿t) thì kā tr°ớc h c n
làm vi c v i c i. K c th hi n qua hành vi cách ng x á on ng°ß ā nng này đ° á ă
cāa nhà quÁn tr trong giao tiá ¿p v i c ng nghi p ngang c p c p ¿p trên, đß á ¿ ¿
d°ớ á āi. Nhà quÁn tr k nng nhân sự ển cao ng°ßi đā phát tri nh¿y c m Á
đố i v i nhu c i khác trong doanh nghi n mÁu động cāa ng°ß áp đ¿ ăc anh ta
th ng ph n ng th nh ng h u qu c nh ng hành đánh giá nhữ Á ă Á tr°ớ
độ áng khác nhau anh ta th làm. V i s nh¿y c y nhà quÁm nh° vậ Án tr
khÁ nng mong muốn hành động theo cách nào đó nh°ng luôn tính đ¿n nhn
thăc thái độ ững ng°ß cāa nh i khác nhm thc hián tt nhng mÿc tiêu cāa
doanh nghi p á
Kā nng t° duy (conceptional skills)
Kā nng t° duy khÁ nng duy há thng, bi¿t phân tích mi liên há gia các
v¿n đÁ ột cách logic,… Đây là mộ nng r¿t khó và đ ăc đ m t kā c biát hiu m
phăc t p c ng và bi t cách gi m thi u s ph c t ng m t m¿ āa môi tr°ß ¿ Á ă ¿p đó xuố ăc
th c. K t đối phó đ°ợ ā nng y khÁ nng bao quát doanh nghiáp nh° mộ
táng th , bao g m vi c th a nh n các b ph n khác nhau c a t ch c ph ß á ā á ă ÿ
thuc l nào nh ng tha i trong mẫn nhau nh° th¿ y đá t b ph n b t k ¿ Ánh
h°áng đ¿n t¿t cÁ nhng b phn khác ra sao. th¿, s thành công cāa b¿t că
quy¿t đánh nào đÁ nng t° duy cā ững ng°ßi đ°a ra quy¿u phÿ thuc vào kā a nh t
đá ßnh nh i biững ng°ß ¿n quy ng. Không ch¿t đánh thành hành độ viác phi
hp m t cách hi u qu các b ph n khác nhau c a doanh nghi p toàn b á Á ā á
đ°ßng h°ớng sc thái doanh nghiáp, toàn b tính ch¿t phÁn ăng cāa doanh
nghiáp và quy n s c c a doanh nghi u ph thu c vào k¿t đánh <bÁ ā áp= đÁ ÿ ā nng t°
duy c a nhà qu n tr . ā Á á
II. Phân tích các k n tr trong công tác qu n tr nng quÁ ß Á ß Công ty c ph n s a ¿
Vinamilk
1. Gi ßi thi u Công ty c ph n s a Vinamilk ß ¿
5
Vinamilk tên g i t t c a Công ty C ph n S a Vi t Nam (Vietnam Dairy ā á Á á
Products Joint Stock Company) m t công ty s n xu t, kinh doanh s a các s n Á ¿ Á
phm t s t b ữa cũng nh° thi¿ á máy móc liên quan t i Vi t Nam. Theo th ng ¿ á
cāa Ch°¡ng trình Phát triể ốc, đây công ty lớn Liên Hiáp Qu n thă 15 t¿i Viát
Nam vào nm 2007.
Mã giao d ch trên sàn giao d ch ch ng khoán Thành ph H Chí Minh VNM. á á ă ß
Công ty doanh nghi u c a ngành công nghi p ch bi n s a, hi n áp hàng đÁ ā á ¿ ¿ á
chi¿m lĩnh 75% thá phÁn sa t¿i Viát Nam. Ngoài viác phân phi m¿nh trong
n°ớ đÁc v i m i 183 nhà phân ph¿ng l°ớ i và g m bán hàng phÁn 94.000 đi ā u 64
tßnh thành, s n ph c xu t kh u sang nhi c MÁ m Vinamilk còn đ° ¿ Áu n°ớ ā, Pháp,
Canada, Ba Lan, Đă ực Trung Đông, Đông Nam Á... Sau h¡n 30 nm ra c, khu v
mắt ng°ßi tiêu dùng, đ¿n nay Vinamilk đã xây dựng đ°ợc 8 nhà máy, 1
nghiáp đang xây dự đa d¿ng thêm 3 nhà máy mi, vi s ng vÁ sÁn phm,
Vinamilk hi n trên 200 m t hàng s a ti t trùng, thanh trùng và các s n ph m á á Á
đ°ợc làm t sa.
Tính theo doanh s và s ng, Vinamilk là nhà s n xu t s u t i Vi t Án l° Á ¿ ữa hàng đÁ ¿ á
Nam. Danh m c s n ph m c a Vinamilk bao g m: s n ph m ch l c s a ÿ Á ā ß Á ā
n°ớc sa bt; sÁn phm giá trá cộng thêm nh° sữa đặc, yoghurt n
yoghurt u ng, kem pho mát. Vinamilk cung c p cho th ng m t nh ng ¿ á tr°ß
danh m c các s n ph và quy cách bao bì có nhi u l a ch n nh t. ÿ Á ẩm, h°¡ng vá Á ¿
TÀM NHÌN
<Trá thành bi ng niểu t°ợ Ám tin s mt Viát Nam vÁ sÁn ph ng ẩm dinh d°ỡ
s iăc kh e ph ÿc v cu c sÿ ống con ng°ß =
SĂ M NH à
<Vinamilk cam k¿t mang đ¿ ộng đß ßn dinh d°ỡn cho c ng ngu ng tt nh¿t, ch¿t
l°ợng nh¿t bng chính s trân trng, tình yêu trách nhiám cao cāa mình vi
cuc sống con ng°ßi và xã hội=
- Giá tr c t lõi á
Chính tr c : Liêm chính, Trung th c trong ng x và trong t t c các giao d ch. ă ¿ Á á
6
Tôn tr ng : Tôn tr ng b n thân, tôn tr ng nghi p. Tôn tr ng Công ty, tôn Á ọng đß á
trọng đối tác. Hp tác trong s tôn trng.
Công b ng : Công b ng v i nhân viên, khách hàng, nhà cung c p và các bên liên ¿
quan khác.
Tuân th : Tuân th Lu t pháp, B Quy T c ng X và các quy ch , chính sách, ā ā Ă ¿
quy đánh cāa Công ty.
Đ¿o đă ẩn đã đ°ợ ột cách đ¿c : Tôn trng các tiêu chu c thi¿t lp và hành động m o
đăc
- SÁn ph m kinh doanh
Ho¿t động kinh doanh chính cāa công ty này bao g m ch bi n, s n xu t và mua ß ¿ ¿ Á ¿
bán s p, s a b t, b ng, s a chua, s c, s u ữa t°¡i, sữa đóng hộ ột dinh d°ỡ a đặ ữa đậ
nành, th c u ng gi i khát các s n ph m t s a khác. Các m t hàng c a ă Á Á ā
Vinamilk cũng đ°ợ ốc gia nh° Campuchia, c xu¿t khu sang mt s qu
Phillippines, Úc m t s t kh u chi m 13% n°ớc Trung Đông. Doanh thu xu¿ ¿
táng doanh thu c a công ty. rā Nm 2011, Vinamilk ng s n xu t, chuy n Á ¿
h°ớng sang phân khúc trái cây rau cā. Không lâu sau phân khúc hàng mi,
dòng s n ph c thành công v i 25% th ph n t i kênh bán l t i siêu th . Á ẩm đ¿t đ°ợ á Á ¿ ¿ á
Tháng 2 nm 2012, công ty ặt hàng n°ớ rng sÁn xu¿t sang m c trái cây dành
cho tr em.
Sản ph m c a vinamilk
- C¡ c¿u t ch c á ă
7
- K¿t qu kinh doanh Á
8
2. Gi ßi thi u v doanh nhân Mai Ki u Liênß Á Á .
sinh ngày 1 tháng 9 nm 1953 t¿i Paris, Pháp, nguyên quán: Thá Vá
Thanh, Tßnh H i dân t c Kinh. ậu Giang, là ng°ß
- t nghi i h c chuyên ngành ch bi n th t s a t i Moscow, Nm 1976: tố áp Đ¿ ¿ ¿ á ¿
Liên Xô.
- T 8/1976 8/1980: K trách ph i s n xu t s c s a chua Nhà ā phÿ Á ¿ a đặ
máy s ng Th , Công ty S a - phê Mi n Nam (ti n thân c a Công ty ữa Tr°ß Á Á ā
Sa Viát Nam).
- T 8/1980 2/1982: K Phòng K thu t nghi p Liên h p ā Công nghá ā á
Sa Cà phê Bánh k o 1. - 2/1982 9/1983: Tr lý Giám đốc, Phó Giám đốc Kā
thut Nhà máy S ng Nh t, Xí nghi p Liên ha Th ¿ á p S a Cà phê Bánh k o 1.
- 9/1983 - c Qu n lý Kinh t t i h c Kinh t leningrad, Liên 6/1984, bà đi h Á ¿ ¿i Đ¿ ¿
Xô.
- 7/1984 11/1992: Phó T c Công ty C ph n S a Vi t Nam áng Giám đố á Á á
Vinamilk.
- 12/1992 - nay: T c Công ty C ph n S t Nam (Vinamilk). áng Giám đố á Á a Viá
- 1996 - 2001: y viên Ban Ch ng C ng s n Vi t Nam Ā ¿p hành Trung ¯¡ng ĐÁ Á á
- 11/2003 - 7/2015: Kiêm nhi m Ch t ch H ng Qu n tr Công ty C ph n á ā á ội đß Á á á Á
Sa Viát Nam (Vinamilk).
3. Phân tích các k nng quÁn trß ca bà Mai KiÁu Liên
3.1. Kā nng chuyên môn – nghiáp vÿ
Bà t t nghi i h c chuyên ngành ch bi n th t s a t i MosCOW, Liên Xô áp đ¿ ¿ ¿ á ¿
nên các k n th c h c h c còn ng i trên gh gi ng ā nng, ki¿ ă ỏi đ°ợ ß ¿ Á
đ°ßng đ¿i học đ°ợc bà áp dÿng mt cách khéo léo vào quy trình sÁn xu¿t vÁ ch¿
bi¿n S c m nh danh là "n hoàng s a Vi t " b c th y trong ngành ch ữa. Bà đ° á á Á ¿
bi¿n s a á n°ớc ta. Tr°ớc khi là lãnh đ¿o bà đã từng làm kā cho nên có kinh
nghiám th c t ¿ đúng chuyên ngành. Ngoài ra còn tích cực hc hi, trau dßi
thêm kinh nghi m, ki n th cho công vi a mình á ¿ ăc ph c vÿ ÿ ác cā
3.2. Kā nng nhân s
9
à vá trí lãnh đ¿o Vinamilk Mai KiÁu Liên coi trng nhân lc, t chā, gn
vi nông dân s gi i là bàn đ¿p để Vinamilk v°¡n ra th¿
Xác đá ực, Vinamilk luôn đÁu nh nhân lc y¿u t n phát trin ni l
nâng cao ch , nghi p v c nhân viên thông ¿t l°ợng, trình độ á ÿ āa đội ngũ cán bộ
qua các l p hu n luy c. Hi a ¿ án trong và ngoài n°ớ án Vinamilk là n¡i công tác
h¡n 5.000 cán b công nhân viên. T¿t cÁ thành viên cāa ng ty làm viác da
trên nguyên t c: tôn tr ng, công b c minh ch ng ọng, bình đẳ ằng. ĐiÁu đó đ°ợ ă
nét khi Vinamilk doanh nghi u trong danh sách bình áp trong n°ớc đăng đÁ
chn 100 công ty có môi tr°ßng làm vi t nh t Vi t Nam. ác t ¿ á
Vinamilk có đội ngũ nhân l áp nào có đ°ợc mà ít doanh nghi c, bái h gn bó t
hàng ch t kÿc nm nay, kể ā s°, công nhân cho đ¿n quÁn lý Bà Mai KiÁu Liên
xây d o dân ch cho bựng phong cách lãnh đ¿ ā Án thân mình, vn hóa dân chā
đ°ợ c bao trùm m i ho ng c a Vinamilk l¿t độ āa Vinamilk. Vn hóa ng
nghe toàn th ng. N u nhân viên g s trình bày ng°ßi lao độ ¿ ặp khó khn, họ
bà s i tr c ti p gi i quy t cùng nhân viên tháo g , n u quy nh có ng°ß ¿ Á ¿ ¿ ¿t đá
không u tiên ph i s a. án thì bà là ng°ßi đÁ Á
3.3. Kā nng t° duy
3.3.1. Đi ng°ợc xu th và không ng ng sáng t o ¿ ¿
Trong khi nhi ng ho ng thì t i Áu DN lao đao khā Á nm 2011, Vinamilk l¿
b°ớ c nhÁy ngo¿n m ghi tên vào danh sách các doanh nghiÿc để áp l n nh¿t châu
Á - i doanh thu trên 1 t c Thái Bình D°¡ng vớ ÿ USD. Nh°ng Táng giám đố
(CEO) c a Vinamilk cho r ng: Kh ng ho m trong k ho ng ā ā Áng đã "nằ ¿ ¿ch", "l°ß
tr°ớc" đố ững điÁu t°áng nh° sáo rỗ ¿t đó i vi Vinamilk. l nh ng thuy
l¿i chính cách th Mai Ki u Liên ghi danh ăc để Vinamilk thành công để Á
vào b t th gi i. Theo m t y u t mang tính s ng Án đß doanh nhân thành đ¿ ¿ ¿
còn là s sáng t o, luôn n l c tìm ki m và t o ra nh ng cái m ¿ ¿ ¿ ới, không đi theo
lối mòn, không theo xu h°ớng đám đông, th Áu khi đi ng°ợm chí nhi c vi xu
th¿. Bái v y luôn khuy n khích các nhân viên c a mình không ng ng sáng ¿ ā
t¿o, c i thi n nh ng s n ph o ra nh ng s n ph m m ng nhu Á á Á ẩm t¿ Á ới đáp ă
10
cÁu thá tr°ßng. Trong t ng s nh ng c a công ty t ng á ững ý t°á ā ới 90% ý t°á
xu¿t phát t c a m t s s n ph a chính Liên. cũng tác giÁ ā Á ẩm nh°: sữ
chua uống, n°ớc trái cây ... Bà luôn mong mun nhng sÁn phm cāa mình luôn
đi đÁ ¿t l°ợu thá tr°ßng vÁ cÁ s ng ch ng chính vy khi các nhân
viên c ng k ho u "s n ph m y công āa đ°a lên nhữ ¿ ¿ch kinh doanh nh° kiể Á
ty khác đang bán ch¿ ắm"... đÁ ái vì đã từy l u bá g¿t b ngay. B ng th¿t b¿i
khi kinh doanh theo l i mòn c a nh i khác ā ững ng°ß nh° th¿ y: Cách đây khá
lâu, nhi u ý ki n cho r ng, Vinamilk nên m r c Á ¿ á ộng đÁu vào ngành hàng thự
phm. Các t c gia trên th gi làm s a, ập đoàn đa quố ¿ ới cũng không chß
còn đß ậy,bà nghĩ Vinamilk cũng thể ung, bánh ko... Chính v trá
thành t th c ph m bi n café sau ập đoàn . ĐÁu ch¿ ¿ trong vòng 2 nm nh°ng
đó th¿ ¿t đá Áng kinh doanh đó, không y không trin vng, quy nh bán m
lỗ, nh°ng viác này th hi ng kinh doanh sai l m cho nên k t t án h°ớ Á đó nh¿
quy¿t không kinh doanh theo xu h°ớng đám đông, không đi theo lối mòn...
3.3.2. Đột phá tìm thá tr°ßng m i
Sut ch ng l i nhi u d u ặng đ°ß 40 nm hình thành và phát triển, Vinamilk đã đ ¿ Á ¿
¿ ¿n trên khp các thá tr°ßng trong ngoài n°ớc. Nh t trong nh n ững nm
đây, ho¿t động cāa Vinamilk trên thá tr°ßng quc t¿ ngày càng sôi nái. Không
chß d ng l i vi c tham gia các h i ch ¿ á á ho ng tri ng niên, ¿t độ ển lãm th°ß
vi vi c tiá ¿n vào h¡n 42 thá tr°ßng trên kh p các châu l c, m u mà hi m ÿ ột điÁ ¿
doanh nghi p Vi t Nam nào nói chung doanh nghi c cùng á á áp trong lĩnh vự
ngành nói riêng th c. Ngay khi th c hi n chi c m r ng ho t làm đ°ợ á ¿n l°ợ á ¿
động ra n°ớc ngoài, Trung Đông đã là m Ám nng t trong nhng thá tr°ßng ti
Vinamilk đặ Áng h°ớ ới để ¿t độ nm t nÁn t ng t má rng ho ng kinh doanh. T
1998 đ¿n nay, qua h¡n 15 nm kinh nghiá m thâm nhp và phát trin, th nói
Vinamilk cũn áp đÁg mt trong nhng doanh nghi u tiên má đ°ßng khng
đá á ánh v th¿ th°¡ng hiáu quc gia t¿i th tr°ßng Trung Đông. ĐÁu tháng 10 nm
2015, Công ty c ph n s a Vi u m t h ng á Á át Nam (Vinamilk) đã trúng thÁ ợp đß
xu¿t kh u 15.000 t n s a b t vào Iraq tr ¿ á giá u USD. V i h ng h¡n 51 triá ợp đß
11
này, d ki t kim ng ch. xu t kh u 137 tri ¿n nm 2005, Vinamilk đ¿ ¿ ¿ áu USD, tng
g¿p 3 l n so v ng xu t kh u trÁ ới nm 2004. Đây là hợp đß ¿ á l i vào th¿ á tr°ßng Iraq
sau 1 nm gián đo¿ đÁu cho nm 2016 n . S kián mi nh¿t má a Vinamilk
tham d H i ch Gulfood t i Th gi c t ¿i Trung tâm th°¡ng m¿ ¿ ới Dubai đ°ợ á
chăc t n 25/02/2016. ngày 21/02 đ¿
Các s n ph m c t c trên th gi p Á āa Vinamilk đã mặ á h¡n 42 n°ớ ¿ ới đang ti¿
tÿc tìm ki m m¿ á r ng th á tr°ßng sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mā... Trung
bình hàng nm Vinamilk xu¿t khu gÁn 200 triáu USD vào các quc gia này.
Vinamilk h a h n trong th i gian t i s t o ra nh t phá m i trong ă ß ¿ ững b°ớc độ
viác tìm ki m th¿ á ng. tr°ß
3.3.3. Bi ¿n đố thành đối thā i tác
T nm 1988 Mai KiÁu Liên (khi đó Phó táng giám đốc phÿ trách kinh
doanh) nh d c liên k i s n ph m v i nh ng công đã m¿ ¿n đ°a ra ph°¡ng thă ¿t đá Á
ty trong c ngoài. Và m i nh t liên doanh v i Tn°ớc và sau đó là n°ớ ¿ ập đoàn
Campina (Hà Lan)... "GÁn đây. nhiÁ ập đoàn ớc ngoài đÁu t nghá liên
doanh xây d ng thêm các nhà máy s n xu t m i theo t l c ngoài Á ¿ ÿ á 70:30 (n°ớ
góp 70% v n, Vinamilk góp 30% V ng ý b i ch ốn). Nh°ng không đß á ß
mun hp tác trên tinh th ng ( 50% - Án bình đẳ 50% ). Cũng theo Liên, thay
đối đÁ ới các đối tác n°ớc ngoài đểu, Vinamilk chā động liên doanh v tn
dÿng nh m m nh c a hững điể ¿ ā cho s phát tri n c th ng āa công ty. Đó
phân ph i trên toàn th gi i, chi c marketing toàn c c a các t ¿ ¿n l°ợ Áu ā ập đoàn
ln
3.3.4. Tng c°ßng ch¿t và l°ng ngu n s u ß ữa bò t°¡i nguyên liá
Theo Liên mu n s n ph m ch ng cao thì ngay t u ph i ngu n Á ¿t l°ợ đÁ Á ß
nguyên li m b o ch ng .Chính v ng phát tri n áu đÁ Á ¿t l°ợ ậy đã cho xây dự
các trang tr i s a nguyên li u v i quy công ngh hi i. M t trong ¿ á á án đ¿
nhng m c tiêu quan tr t ra khi phát tri n trang tr i quy mô công ÿ ọng Vinamilk đặ ¿
nghiáp là cung c p con gi ng bò s , h dân trong ¿ a ch¿t l°ợng cao cho các đ¡n vá
khu v c, t o nên h th ng v c ki m soát ch t ch v ¿ á á tinh chn nuôi sữa đ°ợ Á
12
ngußn g c Con gi ng. T u b n th nghi m g n nm 2011, Vinamilk đã bắt đÁ Á á Á
100 con bò s dân. ữa đã mang thai cho các hộ
Con gi ng do các Trang tr i thu c Công ty Trách nhi m h u h n M t thành viên ¿ á ¿
s a Vi t Nam cung c c h n nhi t tình ch ng á ¿p đã đ° dân đón nh á ¿t l°ợ
con gi ng t t ch ng s a cao, thích nghi t t v u ki n khí ốt, nng su¿ ¿t l°ợ ới đ á
hu t ng do này nhi u h ¿i đáa ph°¡ng... Chính nhữ Á dân nay đã chā
động đng để Vinamilk. Trong nm 2012, mua con ging t Vinamilk d
ki¿n cung c p 400 500 con gi ng s , h a ¿ ữa cho các đ¡n dân đang bán sữ
cho công ty. Để đáp ă áu, Vinamilk đang triể ng nhu cÁu nguyên li n khai d án
đÁu trá đßng) trong vòng 3 nm để giá trên 400 triáu USD (khoÁng 8.000 tÿ
đ°a đàn vắt sa cāa các trang tr¿i Vinamilk lên ti 80.000 con, mi ngày
cung c p trên 1,3 tri u lít s m ph cho nhu c u c a Vinamilk. ¿ á a, nh ÿc vÿ Á ā
3.3.5. ĐÁu t° thi¿t bá công nghá
Chính đ°ợ ớm đ°ợc hc tp á n°ớc ngoài s c ti¿p cn vi các công nghá
hián đ¿ āa n°ớc ngoài cho nên đặ át quan tâm đ¿i c c bi n trang thi¿t bá cāa
công ty Nhà máy S a Vi c trang b y chuy n s n xu t s t át Nam đ° á Á Á ¿ ữa t°¡i tiá
trùng v i thi t b hi i công ngh s n xu t tiên ti u hi n nay. ¿ á án đ¿ á Á ¿ ¿n hàng đÁ á
Nhà máy ho ng trên m t dây chuy n t ng, khép kín, t khâu nguyên li u ¿t độ Á độ á
đÁu vào đ¿n đÁ ới Vinamilk h°ớ Áu u ra sÁn phm. Trong thßi k m ng vÁ
đá ái m i thi¿t b , công nghá nâng cao nng su¿ ¿t đột, hiáu quÁ ho ng doanh
nghiáp= coi đây là điÁ án đểu ki phát trin.
III. Mßt s nh n xét m phát huy s c m nh các k đóng góp nhằ ¿ nng
quÁn trß đối v i bà Mai Ki u Liên và các nhà qu n trß Á Á ß nói chung
a) Nh n xét các kā nng quÁn trá cāa bà Mai KiÁu Liên
Tích c c
Bà Mai Ki u Liên m t n c qu n tr và h i t c Á doanh nhân có i, có nng lự Á á ÿ Á
ba k n tr . Bà là m t qu n tr viên c p cao cho nên k y u ā nng quÁ á Á á ¿ ā nng chā ¿
kā nng t° duy. Bà có duy đột phá mi l¿ k¿t hp vi kā nng nhân sự
chuyên môn nghi p v n t o nên thành công cá ÿ đã góp phÁ ¿ āa Vinamilk nh° ngày
13
hôm nay. Nh i l c xu th , bi i th i tác. ữngduy mớ ¿ nh°: đi ng°ợ ¿ ¿n đố ā thành đố
đã t¿ nng t° duy o nên mt Vinamilk mang nhng nét riêng biát. Nhng kā y
không ph i các nhà qu n tr n ph i th c hi n ra Á Á á khác không Á á
sao, mu u y thì ph i c n c kốn đ¿t đ°ợc điÁ Á Á ā nng khác. Mt nhà quÁn trá
giỏi khi có đā nng quÁ nh° vậ nghĩ ra cÁ 3 kā n trá y h có th bi¿n nhng thă h
thành hi n th c. m t nhà qu n tr r t bi o ngu n nhân l c c a á Á á ¿ ¿t lãnh đ¿ ß ā
mình . Bà cho r ng m t trong nh ng bí quy n thành công c a Vinamilk ¿t để đi đ¿ ā
chính y u t i. còn m t n doanh nhân xu t s c o b o, sáng ¿ con ng°ß ¿ ¿
t¿o bình tĩnh tr°ớ Áy ra đố ới công ty đặc mi tình hung x i v c biát tham
vọng v°¡ng xa, đ°a công ty má rng ra thá tr°ßng quc t¿
H¿n ch ¿
Mc r t thành công v¿ i vai trò thuy ng cÁn tr°á āa Vinamilk tuy nhiên trong
các k n tr c a v n m t s m h n ch t i công ty Vinamilk ā nng quÁ á ā đi ¿ ¿ ¿
nh° sau
CÁn ph i nâng cao kÁ ā nng duy sử ÿng đúng thßi điể d m nm bt thßi
c¡, xác đánh đúng tình hình để đ°a ra các chi¿n l° c kinh doanh phù hp.
Luôn đÁ cao tính sáng t¿o tuy nhiên Marketing l¿i y¿u nh¿t trong công tác
quÁng cáo.
Ch°a khẳng đánh đ°ợc th°¡ng hiáu trên thá tr°ßng quc t¿
Tr°ớc nm 2015 vẫ áu n°ớn phÿ thuc vào ngußn nguyên li c ngoài.
Ch°a t¿o đ°ợc s khác biát gia bao các sÁn phm, không nét n i b t á
riêng bi n t i tiêu dùng s khác bi t gi a s a át. Ch°a truyÁ Ái đ°ợc đ¿n ng°ß á
t°¡i và sữa tiát trùng.
b) M t s ý ki m nâng cao các k ¿n đóng góp nh ā nng quÁn trá đối vi các nhà
quÁn tr á
Kim tra ki n th c b n thân . t ¿ ă Á Đôi khi bi¿t đ°ợc điÁu mình ch°a bi¿
cách t t nh kh i hành. Vì th c n ki m tra xem l i nh ng gì mình bi t và ¿t để á ¿ Á ¿ ¿
không bi t v vi c qu n lý, ki m l i nh ng kinh nghi m c a mình nh ng ¿ Á á Á ¿ á ā
ng°ßi đi tr°ớ ợi điể Ái thay đác mình xem nhng là có l m ph i. Chính
14
viác này s giúp b n tìm ra nh ng tính cách t ¿ t x u t nh ng ông ch¿ ā
và t n d ng ki n th ÿ ¿ ăc đó cho mình.
Phá v nh ng nguyên t c . N u b n c ng nguyên t c c h , ¿ ¿ ă ôm kh° kh° nh á ā
mãi đi theo mộ nng duy sáng t¿t li mòn thì khÁ o cāa b¿n s ch¿t dÁn
theo th i gian. y dám th thách b n thân b ng nh t phá m i trong ß Á ững độ
công vi c s ng, th m i th s tr nên t i tác cũng nh° trong cuộ ă á ß á h¡n khi
b¿n th m i cách giúp b t nh t ột ph°¡ng pháp mới nh°ng đó l¿ ¿n duy tố ¿
n o b n s b m c trong m bòng bong do chính ¿u không duy, sáng t¿ ¿ á
mình t t t t cho b n rèn luy n ¿o nên. Hãy dám nghĩ và dám làm đó là cách r¿ ¿ á
khÁ g t o . nng t° duy sán ¿
Hc cách l ng nghe hi i khác . quy thành công trong vai ểu ng°ß ¿t để
trò lãnh đ¿ ¿p và đánh giá chính xác nhân viên cāo là bi¿t cách giao ti a mình.
Đó phÁ án thách thăc nh¿t trong vi c quÁ Án cāa nhi u nhà chuyên nghiáp
khi trong tình th chuy n t m i b n sang v u khi n. Khi thi t á ¿ ột ng°ß ¿ á trí điÁ ¿
lp m i quan h v á i m t t p th m u quan tr ng ph i th ng th n ới, điÁ Á
trung th th c t kh c c a nhân viên ực. Ngoài ra, đánh giá ¿ Á nng làm viá ā
nói chuy n v i h v ch ng công vi n thi t và ph ng á Á ¿t l°ợ ác cũng cÁ ¿ Ái làm th°ß
xuyên song tránh n ng n , quy ch p m c b n v n ph i luôn yêu c u h Á ÿ ¿ Á Á
làm t t.
Dám d n thân không s r i ro . rèn luy¿ ā Để án đ°ợ nng duy sáng c kā
t¿o b n ph i m d n thân không s¿ Ái ng°ß ¿ r i ro. Khi b n m t ý ā ¿
t°á āng m i, m t k¿ ho¿ch l n v i m răc độ i ro cao khi¿n b¿n cÁm th n ¿y đắ
đo không dám hành động nghĩa b¿n đang tự ÿi đi nhữ thiêu r ng sáng t¿o
cāa bÁn thân. B t qua ra kh i n i lo s r i ro, th¿n y ā ¿t b¿i hành
động, hãy tin á ng ý t°á nng Án thân mình đểng o nh ng khÁ a b
khÁ o c a b c phát huy. nng sáng t¿ ā ¿n đ°ợ
Hãy hành độ ột ng°ß ¿n đừng . m i quÁn trá b ng că ngßi y cho m i vi c s á
t đ°ợc gi i quy t ho c s i gi i quy t giúp b n hãy v ng trí Á ¿ ng°ß Á ¿ ¿ ận độ
óc c gi i quy t công vi c c a b āa mình, hãy nghĩ làm th¿ nào để Á ¿ á ā ¿n nh° th¿
15
nào nhanh nh t k t qu cao nh¿t, đ¿ ¿ Á ¿t. Đó chính lúc b¿n đang tuy duy sáng
t¿o đ¿y
Tr hóa đội ngũ nhân viên ột đội ngũ nhân viên trẻ . M s tinh thÁn nhiát
huy¿t c a s c tr ch c ch n sā ă đÁm b o sáng t o không ng ng trong công Á ¿
viác c ng v a nhà qu n ch c ch n s t o ra nh ng s n ph m ới duy Á ¿ Á
đúng nh° mong đợi. đội ngũ nhân viên trẻ ới vn s dß dàng thích nghi v
hóa c a t ch c nhà qu n tr c u quan tr ng nhà qu n tr ā á ă Á á ¿p cao, điÁ á Á á
phÁi bi t liên k t h¿ ¿ h°ớng h theo nh ững duy cāa mình. nh° vy thì
m i có đ° c m t t ch n v ng và phát tri n. á ăc bÁ
16
DANH MC TÀI LI U THAM KH O Þ À
1. Giáo trình <Kā nng quÁ á=, PGS. TS Ngô Kim Thanh và TS. Nguyß n tr n Thá
Hoài Dung chā i h Qu c dân. biên, NXB Đ¿ c kinh t¿
2. Giáo trình <QuÁ áp=, PGS. TS Ngô Kim Thanh chān trá doanh nghi biên,
NXB Đ¿i h c kinh t¿ Qu c dân.
3. TàNG QUAN V K N TR À Ā NNG Q à
http://eldata2.neu.topica.vn/TXQTKD16/Giao%20trinh/01_NEU_TXQTKD
16_Bai1_v1.0014112210.pdf
4. Các kā nng quÁn trá cāa Mai KiÁu Liên trong công tác quÁn trá cá phÁn
sa Vi t Nam Vinamilk á
https://text.123docz.net/document/5086986-cac-ky-nang-quan-tri-cua-ba-
mai-kieu-lien-trong-cong-tac-quan-tri-cong-ty-co-phan-sua-viet-nam-
vinamilk.htm
| 1/16

Preview text:

TR¯àNG Đ¾I HàC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TR¯àNG HÀ NÞI
KHOA KINH T¾ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TR¯àNG
KÌ THI K¾T THÚC HàC PH¾N
HàC KỲ II NM 2021-2022
ĐÀ TÀI : &ĐÁ 6 - Anh/Chá hãy phân tích ba kā nng quÁn trá c¡ bÁn
mà nhà quÁn trá cÁn phÁi có để điÁu hành doanh nghiáp t¿i một doanh
nghiáp cÿ thể hián đang ho¿t động kinh doanh trên thá tr°ßng.………
Há và tên : TR¾N MAI ANH
Mã sinh viên : 1911181350
Lßp : DH9QTKD4
Tên hác ph¿n : Kỹ nng quÁn trß
GiÁng viên h°ßng dẫn : Vũ Thß Ánh Tuy¿t
Hà Nßi, ngày &10..tháng &6& / 2022 1 MC LC
I.
C¡ sở lý lun ...................................................................................................... 3
- BÁn ch¿t cāa kā nng quÁn trá . ......................................................................... 3
- Ba kā nng quÁn trá c¡ bÁn đối với nhà quÁn trá. .............................................. 3
II. Phân tích các k nng quÁn trß trong công tác quÁn trß Công ty c ph¿n
sa Vinamilk .............................................................................................................. 4 1.
Gißi thißu Công ty c ph¿n sa Vinamilk ................................................. 4 2.
Gißi thißu vÁ doanh nhân Mai KiÁu Liên. ................................................. 8 3.
Phân tích các k nng quÁn trß ca bà Mai KiÁu Liên ............................ 8 3.1.
Kā nng chuyên môn – nghiáp vÿ .......................................................... 8 3.2.
Kā nng nhân sự ..................................................................................... 8 3.3.
Kā nng t° duy ....................................................................................... 9
III. Mßt s nhận xét và đóng góp nhằm phát huy sc m¿nh và các k nng
quÁn trß đối vßi bà Mai KiÁu Liên và các nhà quÁn trß nói chung ..................... 12 a)
Nhận xét các kā nng quÁn trá cāa bà Mai KiÁu Liên ................................. 12 b)
Một số ý ki¿n đóng góp nhằm nâng cao các kā nng quÁn trá đối với các
nhà quÁn trá ............................................................................................................ 13 2
I. C¡ sở lý lun
- BÁn ch¿t cāa kā nng quÁn trá : Kā nng bao gßm những khÁ nng, kinh nghiám,
kā xÁo và măc độ thành th¿o trong viác thực hián một công viác nh¿t đánh, trong
điÁu kián và hoàn cÁnh nh¿t đánh. QuÁn trá là quá trình làm viác cùng với và
thông qua các cá nhân, các nhóm và các ngußn lực khác. QuÁn trá đ°ợc thử
thách và đánh giá qua viác đ¿t đ°ợc các mÿc tiêu thông qua sự tá chăc và thực
hián các kā nng khác nhau. Để các công viác đ°ợc hoàn thành có hiáu quÁ, đòi
hỏi ng°ßi thực hián công viác phÁi có những kā nng t°¡ng ăng với yêu cÁu cāa công viác đó.
- Ba kā nng quÁn trá c¡ bÁn đối với nhà quÁn trá.
 Kā nng chuyên môn (technical skills)
Kā nng chuyên môn là những khÁ nng cÁn thi¿t để thực hián một công viác cÿ
thể. Nói cách khác là trình độ chuyên môn nghiáp vÿ cāa nhà quÁn trá, bao hàm
sự hiểu bi¿t và thành th¿o vÁ một lo¿i hình ho¿t động đặc biát, nh¿t là lo¿i hình
ho¿t động có liên quan đ¿n ph°¡ng pháp, các chu trình, các thā tÿc hay các kā
thuật cāa lĩnh vực, chăc nng cāa nhà quÁn trá đang đÁm nhận. Trong số ba kā
nng đ°ợc mô tÁ, kā nng chuyên môn là quen thuộc nh¿t bái vì nó cÿ thể nh¿t.
Chúng ta có thể dß dàng m°ßng t°ợng những kā nng chuyên môn cāa bác sĩ
phẫu thuật, nghá sĩ d°¡ng cÁm, nh¿c sĩ, nhân viên k¿ toán, hay giáo
viên…Trong thßi đ¿i chuyên môn hóa ngày nay, kā nng này là kā nng đ°ợc
đòi hỏi nhiÁu nh¿t. HÁu h¿t các ch°¡ng trình h°ớng nghiáp và đào t¿o vừa học
vừa làm chā y¿u quan tâm đ¿n viác phát triển kā nng chuyên môn này vì nó
gắn cÿ thể với lĩnh vực quÁn trá và nghÁ cÿ thể cāa họ.
 Kā nng nhân sự (human skills)
Kā nng nhân sự là khÁ nng cùng làm viác, động viên, điÁu khiển con ng°ßi và
tập thể trong doanh nghiáp, dù những ng°ßi đó là thuộc c¿p, đßng nghiáp ngang
hàng hay c¿p trên. Kā nng nhân sự là khÁ nng cāa nhà quÁn trá có thể điÁu
hành một cách có hiáu quÁ với t° cách là một thành viên cāa nhóm và động viên
cố gắng hợp tác trong nhóm mà nhà quÁn trá phÿ trách hay lãnh đ¿o. N¿u kā 3
nng chuyên môn tr°ớc h¿t đÁ cập đ¿n chuyán làm viác với < các đß vật= (các
chu trình hay các đối t°ợng vật ch¿t) thì kā nng nhân sự tr°ớc h¿t đÁ cập đ¿n
làm viác với con ng°ßi. Kā nng này đ°ợc thể hián qua hành vi và cách ăng xử
cāa nhà quÁn trá trong giao ti¿p với c¿p trên, đßng nghiáp ngang c¿p và c¿p
d°ới. Nhà quÁn trá có kā nng nhân sự phát triển cao là ng°ßi có đā nh¿y cÁm
đối với nhu cÁu và động c¡ cāa ng°ßi khác trong doanh nghiáp đ¿n măc anh ta
có thể đánh giá những phÁn ăng có thể và những hậu quÁ tr°ớc những hành
động khác nhau mà anh ta có thể làm. Với sự nh¿y cÁm nh° vậy nhà quÁn trá có
khÁ nng và mong muốn hành động theo cách nào đó nh°ng luôn tính đ¿n nhận
thăc và thái độ cāa những ng°ßi khác nhằm thực hián tốt những mÿc tiêu cāa doanh nghiáp
 Kā nng t° duy (conceptional skills)
Kā nng t° duy là khÁ nng t° duy há thống, bi¿t phân tích mối liên há giữa các
v¿n đÁ một cách logic,… Đây là một kā nng r¿t khó và đặc biát hiểu rõ măc độ
phăc t¿p cāa môi tr°ßng và bi¿t cách giÁm thiểu sự phăc t¿p đó xuống một măc
có thể đối phó đ°ợc. Kā nng này là khÁ nng bao quát doanh nghiáp nh° một
táng thể, nó bao gßm viác thừa nhận các bộ phận khác nhau cāa tá chăc phÿ
thuộc lẫn nhau nh° th¿ nào và những thay đái trong một bộ phận b¿t kỳ Ánh
h°áng đ¿n t¿t cÁ những bộ phận khác ra sao. Vì th¿, sự thành công cāa b¿t că
quy¿t đánh nào đÁu phÿ thuộc vào kā nng t° duy cāa những ng°ßi đ°a ra quy¿t
đánh và những ng°ßi bi¿n quy¿t đánh thành hành động. Không chß có viác phối
hợp một cách có hiáu quÁ các bộ phận khác nhau cāa doanh nghiáp mà toàn bộ
đ°ßng h°ớng và sắc thái doanh nghiáp, toàn bộ tính ch¿t phÁn ăng cāa doanh
nghiáp và quy¿t đánh duy cāa nhà quÁn trá.
II. Phân tích các k nng quÁn trß trong công tác quÁn trß Công ty c ph¿n sa Vinamilk
1. Gißi thißu Công ty c ph¿n sa Vinamilk 4
Vinamilk là tên gọi tắt cāa Công ty Cá phÁn Sữa Viát Nam (Vietnam Dairy
Products Joint Stock Company) một công ty sÁn xu¿t, kinh doanh sữa và các sÁn
phẩm từ sữa cũng nh° thi¿t bá máy móc liên quan t¿i Viát Nam. Theo thống kê
cāa Ch°¡ng trình Phát triển Liên Hiáp Quốc, đây là công ty lớn thă 15 t¿i Viát Nam vào nm 2007.
Mã giao dách trên sàn giao dách chăng khoán Thành phố Hß Chí Minh là VNM.
Công ty là doanh nghiáp hàng đÁu cāa ngành công nghiáp ch¿ bi¿n sữa, hián
chi¿m lĩnh 75% thá phÁn sữa t¿i Viát Nam. Ngoài viác phân phối m¿nh trong
n°ớc với m¿ng l°ới 183 nhà phân phối và gÁn 94.000 điểm bán hàng phā đÁu 64
tßnh thành, sÁn phẩm Vinamilk còn đ°ợc xu¿t khẩu sang nhiÁu n°ớc Mā, Pháp,
Canada, Ba Lan, Đăc, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á... Sau h¡n 30 nm ra
mắt ng°ßi tiêu dùng, đ¿n nay Vinamilk đã xây dựng đ°ợc 8 nhà máy, 1 xí
nghiáp và đang xây dựng thêm 3 nhà máy mới, với sự đa d¿ng vÁ sÁn phẩm,
Vinamilk hián có trên 200 mặt hàng sữa tiát trùng, thanh trùng và các sÁn phẩm đ°ợc làm từ sữa.
Tính theo doanh số và sÁn l°ợng, Vinamilk là nhà sÁn xu¿t sữa hàng đÁu t¿i Viát
Nam. Danh mÿc sÁn phẩm cāa Vinamilk bao gßm: sÁn phẩm chā lực là sữa
n°ớc và sữa bột; sÁn phẩm có giá trá cộng thêm nh° sữa đặc, yoghurt n và
yoghurt uống, kem và pho mát. Vinamilk cung c¿p cho thá tr°ßng một những
danh mÿc các sÁn phẩm, h°¡ng vá và quy cách bao bì có nhiÁu lựa chọn nh¿t. TÀM NHÌN
săc khỏe phÿc vÿ cuộc sống con ng°ßi= SĂ MàNH
l°ợng nh¿t bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiám cao cāa mình với
cuộc sống con ng°ßi và xã hội= - Giá trá cốt lõi
Chính trực : Liêm chính, Trung thực trong ăng xử và trong t¿t cÁ các giao dách. 5
Tôn trọng : Tôn trọng bÁn thân, tôn trọng đßng nghiáp. Tôn trọng Công ty, tôn
trọng đối tác. Hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng : Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung c¿p và các bên liên quan khác.
Tuân thā : Tuân thā Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ăng Xử và các quy ch¿, chính sách, quy đánh cāa Công ty.
Đ¿o đăc : Tôn trọng các tiêu chuẩn đã đ°ợc thi¿t lập và hành động một cách đ¿o đăc - SÁn phẩm kinh doanh
Ho¿t động kinh doanh chính cāa công ty này bao gßm ch¿ bi¿n, sÁn xu¿t và mua
bán sữa t°¡i, sữa đóng hộp, sữa bột, bột dinh d°ỡng, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu
nành, thăc uống giÁi khát và các sÁn phẩm từ sữa khác. Các mặt hàng cāa
Vinamilk cũng đ°ợc xu¿t khẩu sang một số quốc gia nh° Campuchia,
Phillippines, Úc và một số n°ớc Trung Đông. Doanh thu xu¿t khẩu chi¿m 13%
táng doanh thu cāa công ty. Nm 2011, Vinamilk má rộng sÁn xu¿t, chuyển
h°ớng sang phân khúc trái cây và rau cā. Không lâu sau phân khúc hàng mới,
dòng sÁn phẩm đ¿t đ°ợc thành công với 25% thá phÁn t¿i kênh bán lẻ t¿i siêu thá.
Tháng 2 nm 2012, công ty má rộng sÁn xu¿t sang mặt hàng n°ớc trái cây dành cho trẻ em. Sản phẩm c a vinamilk ủ - C¡ c¿u tá chăc 6 - K¿t quÁ kinh doanh 7
2. Gißi thißu vÁ doanh nhân Mai KiÁu Liên.
Bà sinh ngày 1 tháng 9 nm 1953 t¿i Paris, Pháp, nguyên quán: Thá xã Vá
Thanh, Tßnh Hậu Giang, là ng°ßi dân tộc Kinh.
- Nm 1976: tốt nghiáp Đ¿i học chuyên ngành ch¿ bi¿n thát và sữa t¿i Moscow, Liên Xô.
- Từ 8/1976 – 8/1980: Kā s° phÿ trách phối sÁn xu¿t sữa đặc và sữa chua Nhà
máy sữa Tr°ßng Thọ, Công ty Sữa - Cà phê MiÁn Nam (tiÁn thân cāa Công ty Sữa Viát Nam).
- Từ 8/1980 – 2/1982: Kā s° Công nghá Phòng Kā thuật Xí nghiáp Liên hợp
Sữa Cà phê Bánh kẹo 1. - 2/1982 – 9/1983: Trợ lý Giám đốc, Phó Giám đốc Kā
thuật Nhà máy Sữa Thống Nh¿t, Xí nghiáp Liên hợp Sữa Cà phê Bánh kẹo 1.
- 9/1983 - 6/1984, bà đi học QuÁn lý Kinh t¿ t¿i Đ¿i học Kinh t¿ leningrad, Liên Xô.
- 7/1984 – 11/1992: Phó Táng Giám đốc Công ty Cá phÁn Sữa Viát Nam Vinamilk.
- 12/1992 - nay: Táng Giám đốc Công ty Cá phÁn Sữa Viát Nam (Vinamilk).
- 1996 - 2001: Āy viên Ban Ch¿p hành Trung ¯¡ng ĐÁng Cộng sÁn Viát Nam
- 11/2003 - 7/2015: Kiêm nhiám Chā tách Hội đßng QuÁn trá Công ty Cá phÁn Sữa Viát Nam (Vinamilk).
3. Phân tích các k nng quÁn trß ca bà Mai KiÁu Liên
3.1. Kā nng chuyên môn – nghiáp vÿ
Bà tốt nghiáp đ¿i học chuyên ngành ch¿ bi¿n thát và sữa t¿i MosCOW, Liên Xô
nên các kā nng, ki¿n thăc mà bà học hỏi đ°ợc gì còn ngßi trên gh¿ giÁng
đ°ßng đ¿i học đ°ợc bà áp dÿng một cách khéo léo vào quy trình sÁn xu¿t vÁ ch¿
bi¿n Sữa. Bà đ°ợc mánh danh là "nữ hoàng sữa Viát " bậc thÁy trong ngành ch¿
bi¿n sữa á n°ớc ta. Tr°ớc khi là lãnh đ¿o bà đã từng làm kā s° cho nên có kinh
nghiám thực t¿ đúng chuyên ngành. Ngoài ra bà còn tích cực học hỏi, trau dßi
thêm kinh nghiám, ki¿n thăc phÿc vÿ cho công viác cāa mình 3.2. Kā nng nhân sự 8
à vá trí lãnh đ¿o Vinamilk bà Mai KiÁu Liên coi trọng nhân lực, tự chā, gắn bó
với nông dân sẽ là bàn đ¿p để Vinamilk v°¡n ra th¿ giới
Xác đánh rõ nhân lực là y¿u tố c¡ bÁn phát triển nội lực, Vinamilk luôn đÁu t°
nâng cao ch¿t l°ợng, trình độ, nghiáp vÿ cāa đội ngũ cán bộ nhân viên thông
qua các lớp hu¿n luyán trong và ngoài n°ớc. Hián Vinamilk là n¡i công tác cāa
h¡n 5.000 cán bộ công nhân viên. T¿t cÁ thành viên cāa công ty làm viác dựa
trên nguyên tắc: tôn trọng, bình đẳng, công bằng. ĐiÁu đó đ°ợc minh chăng rõ
nét khi Vinamilk là doanh nghiáp trong n°ớc đăng đÁu trong danh sách bình
chọn 100 công ty có môi tr°ßng làm viác tốt nh¿t Viát Nam.
Vinamilk có đội ngũ nhân lực mà ít doanh nghiáp nào có đ°ợc, bái họ gắn bó từ
hàng chÿc nm nay, kể từ kā s°, công nhân cho đ¿n quÁn lý Bà Mai KiÁu Liên
xây dựng phong cách lãnh đ¿o dân chā cho bÁn thân mình, và vn hóa dân chā
đ°ợc bao trùm mọi ho¿t động cāa Vinamilk. Vn hóa cāa Vinamilk là lắng
nghe toàn thể ng°ßi lao động. N¿u nhân viên gặp khó khn, họ sẽ trình bày và
bà sẽ là ng°ßi trực ti¿p giÁi quy¿t cùng nhân viên tháo gỡ, n¿u quy¿t đánh có gì
không án thì bà là ng°ßi đÁu tiên phÁi sửa. 3.3. Kā nng t° duy
3.3.1. Đi ng°ợc xu th¿ và không ngừng sáng t¿o
Trong khi nhiÁu DN lao đao vì khāng hoÁng thì từ nm 2011, Vinamilk l¿i có
b°ớc nhÁy ngo¿n mÿc để ghi tên vào danh sách các doanh nghiáp lớn nh¿t châu
Á - Thái Bình D°¡ng với doanh thu trên 1 tÿ USD. Nh°ng Táng giám đốc
(CEO) cāa Vinamilk cho rằng: Khāng hoÁng đã "nằm trong k¿ ho¿ch", "l°ßng
tr°ớc" đối với Vinamilk. Có lẽ những điÁu t°áng nh° sáo rỗng và lý thuy¿t đó
l¿i chính là cách thăc để Vinamilk thành công và để Mai KiÁu Liên ghi danh
vào bÁn đß doanh nhân thành đ¿t th¿ giới. Theo bà một y¿u tố mang tính sống
còn là sự sáng t¿o, luôn nỗ lực tìm ki¿m và t¿o ra những cái mới, không đi theo
lối mòn, không theo xu h°ớng đám đông, thậm chí nhiÁu khi đi ng°ợc với xu
th¿. Bái vậy bà luôn khuy¿n khích các nhân viên cāa mình không ngừng sáng
t¿o, cÁi thián những sÁn phẩm cũ và t¿o ra những sÁn phẩm mới đáp ăng nhu 9
cÁu thá tr°ßng. Trong táng số những ý t°áng cāa công ty có tới 90% ý t°áng
xu¿t phát từ chính bà Liên. Bà cũng là tác giÁ cāa một số sÁn phẩm nh°: sữa
chua uống, n°ớc trái cây ... Bà luôn mong muốn những sÁn phẩm cāa mình luôn
đi đÁu thá tr°ßng vÁ cÁ số l°ợng và ch¿t l°ợng chính vì vậy mà khi các nhân
viên cāa bà đ°a lên những k¿ ho¿ch kinh doanh nh° kiểu "sÁn phẩm này công
ty khác đang bán ch¿y lắm"... đÁu bá bà g¿t bỏ ngay. Bái vì bà đã từng th¿t b¿i
khi kinh doanh theo lối mòn cāa những ng°ßi khác nh° th¿ này: Cách đây khá
lâu, nhiÁu ý ki¿n cho rằng, Vinamilk nên má rộng đÁu t° vào ngành hàng thực
phẩm. Các tập đoàn đa quốc gia trên th¿ giới cũng không chß làm có sữa, mà
còn có đß uống, bánh kẹo... Chính vì vậy,bà nghĩ Vinamilk cũng có thể trá
thành tập đoàn thực phẩm . ĐÁu t° ch¿ bi¿n café trong vòng 2 nm nh°ng sau
đó th¿y không có triển vọng, bà quy¿t đánh bán mÁng kinh doanh đó, không bá
lỗ, nh°ng viác này thể hián h°ớng kinh doanh sai lÁm cho nên kể từ đó bà nh¿t
quy¿t không kinh doanh theo xu h°ớng đám đông, không đi theo lối mòn...
3.3.2. Đột phá tìm thá tr°ßng mới
Suốt chặng đ°ßng 40 nm hình thành và phát triển, Vinamilk đã để l¿i nhiÁu d¿u
¿n trên khắp các thá tr°ßng trong và ngoài n°ớc. Nh¿t là trong những nm gÁn
đây, ho¿t động cāa Vinamilk trên thá tr°ßng quốc t¿ ngày càng sôi nái. Không
chß dừng l¿i á viác tham gia các hội chợ và ho¿t động triển lãm th°ßng niên, mà
với viác ti¿n vào h¡n 42 thá tr°ßng trên khắp các châu lÿc, là một điÁu mà hi¿m
có doanh nghiáp Viát Nam nào nói chung và doanh nghiáp trong lĩnh vực cùng
ngành nói riêng có thể làm đ°ợc. Ngay khi thực hián chi¿n l°ợc má rộng ho¿t
động ra n°ớc ngoài, Trung Đông đã là một trong những thá tr°ßng tiÁm nng mà
Vinamilk đặt nÁn tÁng h°ớng tới để má rộng ho¿t động kinh doanh. Từ nm
1998 đ¿n nay, qua h¡n 15 nm kinh nghiám thâm nhập và phát triển, có thể nói
Vinamilk cũng là một trong những doanh nghiáp đÁu tiên má đ°ßng và khẳng
đánh vá th¿ th°¡ng hiáu quốc gia t¿i thá tr°ßng Trung Đông. ĐÁu tháng 10 nm
2015, Công ty cá phÁn sữa Viát Nam (Vinamilk) đã trúng thÁu một hợp đßng
xu¿t khẩu 15.000 t¿n sữa bột vào Iraq trá giá h¡n 51 triáu USD. Với hợp đßng 10
này, dự ki¿n nm 2005, Vinamilk đ¿t kim ng¿ch. xu¿t khẩu 137 triáu USD, tng
g¿p 3 lÁn so với nm 2004. Đây là hợp đßng xu¿t khẩu trá l¿i vào thá tr°ßng Iraq
sau 1 nm bá gián đo¿n . Sự kián mới nh¿t má đÁu cho nm 2016 cāa Vinamilk
là tham dự Hội chợ Gulfood t¿i Trung tâm th°¡ng m¿i Th¿ giới Dubai đ°ợc tá
chăc từ ngày 21/02 đ¿n 25/02/2016.
Các sÁn phẩm cāa Vinamilk đã có mặt á h¡n 42 n°ớc trên th¿ giới và đang ti¿p
tÿc tìm ki¿m và má rộng thá tr°ßng sang Châu Âu, Châu Phi, Nam Mā... Trung
bình hàng nm Vinamilk xu¿t khẩu gÁn 200 triáu USD vào các quốc gia này.
Vinamilk hăa hẹn trong thßi gian tới sẽ t¿o ra những b°ớc đột phá mới trong
viác tìm ki¿m thá tr°ßng.
3.3.3. Bi¿n đối thā thành đối tác
Từ nm 1988 bà Mai KiÁu Liên (khi đó là Phó táng giám đốc phÿ trách kinh
doanh) đã m¿nh d¿n đ°a ra ph°¡ng thăc liên k¿t đái sÁn phẩm với những công
ty trong n°ớc và sau đó là n°ớc ngoài. Và mới nh¿t là liên doanh với Tập đoàn
Campina (Hà Lan)... "GÁn đây. có nhiÁu tập đoàn n°ớc ngoài đÁ nghá liên
doanh xây dựng thêm các nhà máy sÁn xu¿t mới theo tÿ lá 70:30 (n°ớc ngoài
góp 70% vốn, Vinamilk góp 30% Vốn). Nh°ng bà không đßng ý bái vì bà chß
muốn hợp tác trên tinh thÁn bình đẳng ( 50% - 50% ). Cũng theo bà Liên, thay
vì đối đÁu, Vinamilk chā động liên doanh với các đối tác n°ớc ngoài để tận
dÿng những điểm m¿nh cāa họ cho sự phát triển cāa công ty. Đó là há thống
phân phối trên toàn th¿ giới, chi¿n l°ợc marketing toàn cÁu… cāa các tập đoàn lớn
3.3.4. Tng c°ßng ch¿t và l°ợng ngußn sữa bò t°¡i nguyên liáu
Theo bà Liên muốn có sÁn phẩm ch¿t l°ợng cao thì ngay từ đÁu phÁi có ngußn
nguyên liáu đÁm bÁo ch¿t l°ợng .Chính vì vậy bà đã cho xây dựng và phát triển
các trang tr¿i bò sữa nguyên liáu với quy mô công nghá hián đ¿i. Một trong
những mÿc tiêu quan trọng Vinamilk đặt ra khi phát triển trang tr¿i quy mô công
nghiáp là cung c¿p con giống bò sữa ch¿t l°ợng cao cho các đ¡n vá, hộ dân trong
khu vực, t¿o nên há thống vá tinh chn nuôi bò sữa đ°ợc kiểm soát chặt chẽ vÁ 11
ngußn gốc Con giống. Từ nm 2011, Vinamilk đã bắt đÁu bÁn thử nghiám gÁn
100 con bò sữa đã mang thai cho các hộ dân.
Con giống do các Trang tr¿i thuộc Công ty Trách nhiám hữu h¿n Một thành viên
bò sữa Viát Nam cung c¿p đã đ°ợc hộ dân đón nhận nhiát tình và ch¿t l°ợng
con giống tốt, nng su¿t và ch¿t l°ợng sữa cao, thích nghi tốt với điÁu kián khí
hậu t¿i đáa ph°¡ng... Chính vì những lý do này mà nhiÁu hộ dân nay đã chā
động đng ký để mua con giống từ Vinamilk. Trong nm 2012, Vinamilk dự
ki¿n cung c¿p 400 – 500 con giống bò sữa cho các đ¡n vá, hộ dân đang bán sữa
cho công ty. Để đáp ăng nhu cÁu nguyên liáu, Vinamilk đang triển khai dự án
đÁu t° trá giá trên 400 triáu USD (khoÁng 8.000 tÿ đßng) trong vòng 3 nm để
đ°a đàn bò vắt sữa cāa các trang tr¿i Vinamilk lên tới 80.000 con, mỗi ngày
cung c¿p trên 1,3 triáu lít sữa, nhằm phÿc vÿ cho nhu cÁu cāa Vinamilk.
3.3.5. ĐÁu t° thi¿t bá công nghá
Chính vì bà đ°ợc học tập á n°ớc ngoài sớm đ°ợc ti¿p cận với các công nghá
hián đ¿i cāa n°ớc ngoài cho nên bà đặc biát quan tâm đ¿n trang thi¿t bá cāa
công ty Nhà máy Sữa Viát Nam đ°ợc trang bá dây chuyÁn sÁn xu¿t sữa t°¡i tiát
trùng với thi¿t bá hián đ¿i và công nghá sÁn xu¿t tiên ti¿n hàng đÁu hián nay.
Nhà máy ho¿t động trên một dây chuyÁn tự động, khép kín, từ khâu nguyên liáu
đÁu vào đ¿n đÁu ra sÁn phẩm. Trong thßi kỳ mới Vinamilk h°ớng vÁ <ĐÁu t°
đái mới thi¿t bá, công nghá nâng cao nng su¿t, hiáu quÁ ho¿t động doanh
nghiáp= coi đây là điÁu kián để phát triển.
III. Mßt s nhn xét và đóng góp nhằm phát huy sc m¿nh và các k nng
quÁn trß đối vßi bà Mai KiÁu Liên và các nhà quÁn trß nói chung
a) Nhận xét các kā nng quÁn trá cāa bà Mai KiÁu Liên  Tích cực
Bà Mai KiÁu Liên là một nữ doanh nhân có tài, có nng lực quÁn trá và hội tÿ cÁ
ba kā nng quÁn trá. Bà là một quÁn trá viên c¿p cao cho nên kā nng chā y¿u là
kā nng t° duy. Bà có t° duy đột phá và mới l¿ k¿t hợp với kā nng nhân sự và
chuyên môn nghiáp vÿ đã góp phÁn t¿o nên thành công cāa Vinamilk nh° ngày 12
hôm nay. Những t° duy mới l¿ nh°: đi ng°ợc xu th¿, bi¿n đối thā thành đối tác.
đã t¿o nên một Vinamilk mang những nét riêng biát. Những kā nng t° duy này
không phÁi các nhà quÁn trá khác không có mà c¡ bÁn là phÁi thực hián nó ra
sao, muốn đ¿t đ°ợc điÁu này thì phÁi cÁn các kā nng khác. Một nhà quÁn trá
giỏi khi có đā cÁ 3 kā nng quÁn trá nh° vậy họ có thể bi¿n những thă họ nghĩ ra
thành hián thực. Bà là một nhà quÁn trá r¿t bi¿t lãnh đ¿o ngußn nhân lực cāa
mình . Bà cho rằng một trong những bí quy¿t để đi đ¿n thành công cāa Vinamilk
chính là y¿u tố con ng°ßi. Bà còn là một nữ doanh nhân xu¿t sắc táo b¿o, sáng
t¿o và bình tĩnh tr°ớc mọi tình huống xÁy ra đối với công ty đặc biát là tham
vọng v°¡ng xa, đ°a công ty má rộng ra thá tr°ßng quốc t¿  H¿n ch¿
Mặc dù r¿t thành công với vai trò thuyÁn tr°áng cāa Vinamilk tuy nhiên trong
các kā nng quÁn trá cāa bà vẫn có một số điểm h¿n ch¿ t¿i công ty Vinamilk nh° sau
CÁn phÁi nâng cao kā nng t° duy và sử dÿng đúng thßi điểm nắm bắt thßi
c¡, xác đánh đúng tình hình để đ°a ra các chi¿n l°ợc kinh doanh phù hợp.
Luôn đÁ cao tính sáng t¿o tuy nhiên Marketing l¿i y¿u nh¿t là trong công tác quÁng cáo.
Ch°a khẳng đánh đ°ợc th°¡ng hiáu trên thá tr°ßng quốc t¿
Tr°ớc nm 2015 vẫn phÿ thuộc vào ngußn nguyên liáu n°ớc ngoài.
Ch°a t¿o đ°ợc sự khác biát giữa bao bì các sÁn phẩm, không có nét nái bật
riêng biát. Ch°a truyÁn tÁi đ°ợc đ¿n ng°ßi tiêu dùng sự khác biát giữa sữa
t°¡i và sữa tiát trùng.
b) Một số ý ki¿n đóng góp nhằm nâng cao các kā nng quÁn trá đối với các nhà quÁn trá
Kiểm tra ki¿n thăc bÁn thân . Đôi khi bi¿t đ°ợc điÁu gì mình ch°a bi¿t là
cách tốt nh¿t để khái hành. Vì th¿ cÁn kiểm tra xem l¿i những gì mình bi¿t và
không bi¿t vÁ viác quÁn lý, kiểm l¿i những kinh nghiám cāa mình và những
ng°ßi đi tr°ớc mình xem những gì là có lợi và điểm gì phÁi thay đái. Chính 13
viác này sẽ giúp b¿n tìm ra những tính cách tốt và x¿u từ những ông chā cũ
và tận dÿng ki¿n thăc đó cho mình.
Phá vỡ những nguyên tắc . N¿u b¿n că ôm kh° kh° những nguyên tắc cá hā,
mãi đi theo một lối mòn thì khÁ nng t° duy sáng t¿o cāa b¿n sẽ ch¿t dÁn
theo thßi gian. Hãy dám thử thách bÁn thân bằng những đột phá mới trong
công viác cũng nh° trong cuộc sống, có thể mọi thă sẽ trá nên tßi tá h¡n khi
b¿n thử một ph°¡ng pháp mới nh°ng đó l¿i là cách giúp b¿n t° duy tốt nh¿t
vì n¿u không t° duy, sáng t¿o b¿n sẽ bá mắc trong mớ bòng bong do chính
mình t¿o nên. Hãy dám nghĩ và dám làm đó là cách r¿t tốt cho b¿n rèn luyán
khÁ nng t° duy sáng t¿o .
Học cách lắng nghe và hiểu ng°ßi khác . Bí quy¿t để thành công trong vai
trò lãnh đ¿o là bi¿t cách giao ti¿p và đánh giá chính xác nhân viên cāa mình.
Đó là phÁn thách thăc nh¿t trong viác quÁn lý cāa nhiÁu nhà chuyên nghiáp
khi á trong tình th¿ chuyển từ một ng°ßi b¿n sang vá trí điÁu khiển. Khi thi¿t
lập mối quan há với một tập thể mới, điÁu quan trọng là phÁi thẳng thắn và
trung thực. Ngoài ra, đánh giá thực t¿ và khÁ nng làm viác cāa nhân viên và
nói chuyán với họ vÁ ch¿t l°ợng công viác cũng cÁn thi¿t và phÁi làm th°ßng
xuyên song tránh nặng nÁ, quy chÿp mặc dù b¿n vẫn phÁi luôn yêu cÁu họ làm tốt.
Dám d¿n thân và không sợ rāi ro . Để rèn luyán đ°ợc kā nng t° duy sáng
t¿o b¿n phÁi là ng°ßi dám d¿n thân và không sợ rāi ro. Khi b¿n có một ý
t°áng mới, một k¿ ho¿ch lớn với măc độ rāi ro cao khi¿n b¿n cÁm th¿y đắn
đo không dám hành động nghĩa là b¿n đang tự thiêu rÿi đi những sáng t¿o
cāa bÁn thân. B¿n hãy v°ợt qua ra khỏi nỗi lo sợ rāi ro, th¿t b¿i và hành
động, hãy tin t°áng vào những ý t°áng và khÁ nng cāa bÁn thân mình để
khÁ nng sáng t¿o cāa b¿n đ°ợc phát huy.
Hãy hành động . Là một ng°ßi quÁn trá b¿n đừng că ngßi y cho mọi viác sẽ
tự đ°ợc giÁi quy¿t hoặc sẽ có ng°ßi giÁi quy¿t giúp b¿n mà hãy vận động trí
óc cāa mình, hãy nghĩ làm th¿ nào để giÁi quy¿t công viác cāa b¿n nh° th¿ 14
nào nhanh nh¿t, đ¿t k¿t quÁ cao nh¿t. Đó chính là lúc b¿n đang tuy duy sáng t¿o đ¿y
Trẻ hóa đội ngũ nhân viên . Một đội ngũ nhân viên trẻ sẽ có tinh thÁn nhiát
huy¿t cāa săc trẻ chắc chắn sẽ đÁm bÁo sáng t¿o không ngừng trong công
viác cộng với t° duy cāa nhà quÁn lý chắc chắn sẽ t¿o ra những sÁn phẩm
đúng nh° mong đợi. Có đội ngũ nhân viên trẻ sẽ dß dàng thích nghi với vn
hóa cāa tá chăc và nhà quÁn trá c¿p cao, điÁu quan trọng á nhà quÁn trá là
phÁi bi¿t liên k¿t họ h°ớng họ theo những t° duy cāa mình. Có nh° vậy thì
mới có đ°ợc một tá chăc bÁn vững và phát triển. 15
DANH MC TÀI LIÞU THAM KHÀO
1. Giáo trình Hoài Dung chā biên, NXB Đ¿i học kinh t¿ Quốc dân.
2. Giáo trình NXB Đ¿i học kinh t¿ Quốc dân.
3. TàNG QUAN VÀ KĀ NNG QUÀN TRà
http://eldata2.neu.topica.vn/TXQTKD16/Giao%20trinh/01_NEU_TXQTKD 16_Bai1_v1.0014112210.pdf
4. Các kā nng quÁn trá cāa bà Mai KiÁu Liên trong công tác quÁn trá cá phÁn sữa Viát Nam Vinamilk
https://text.123docz.net/document/5086986-cac-ky-nang-quan-tri-cua-ba-
mai-kieu-lien-trong-cong-tac-quan-tri-cong-ty-co-phan-sua-viet-nam- vinamilk.htm 16