
















Preview text:
  lOMoARcPSD| 37054152
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM  KHOA KINH TẾ    BÀI TIỂU LUẬN  ----------- 
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC 
QUỐC TẾ CỦA HONDA  GVHD:  LÊ THỊ KIM KHANG  Nhóm SVTH: 
1. HUỲNH HOÀNH HUY  21126148 
2. BÙI MINH HIỂN  21126140 
3. PHAN MINH ĐẠT  21126296          lOMoARcPSD| 37054152 Mục Lục 
Chương 1 :Mở đầu .............................................................................. 2 
1.1. Tóm tắt đề tài ................................................................................................................................ 2 
1.2. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................................... 3 
1.3. Mục tiêu thực hiện đề tài .............................................................................................................. 4 
Chương 2 : Tổng quan về công ty Honda ......................................... 5 
2.1. Giới thiệu doanh nghiệp .......................................................................................................... 5 
2.2. Lĩnh vực kinh doanh .............................................................................................................. 6 
2.3. Thành tựu ................................................................................................................................ 7 
2.4. Sản phẩm, dịch vụ của Honda ............................................................................................... 8 
2.5. Sơ lược về sơ đồ nhân sự ........................................................................................................ 9 
Chương 3 : Hoạt động quản trị nguồn nhân lực quốc tế .............. 10 
3.1. Sơ lược về chiến lược quản trị nguồn nhân lực quốc tế của Honda .............................. 10 
3.2. Phân tích hoạt động quản trị nhân lực của Honda ......................................................... 11 
3.2.1. Tuyển dụng nhân sự .......................................................................................................... 11 
3.2.2. Đào tạo và huấn luyện nhân sự.......................................................................................... 12 
3.2.3. Bố trí và sử dụng nhân sự .................................................................................................. 13   
3.2.4. Đãi ngộ nhân sự...............................................................................................................12 
Chương 4 : Kết luận..........................................................................12 
Chương 1 :Mở đầu  1.1.  Tóm tắt đề tài 
Bài tiểu luận này trình bày về công ty Honda, một trong những công ty hàng đầu 
trong lĩnh vực xe máy và ô tô, với hoạt động kinh doanh trên hơn 150 quốc gia và vùng 
lãnh thổ trên toàn thế giới.. Nhằm tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và thu 
hút nhân tài toàn cầu, Honda đã thiết lập một chiến lược quản trị nguồn nhân lực quốc 
tế rất hiệu quả. Hoạt động quản trị nhân lực của Honda bao gồm các giai đoạn từ tuyển 
dụng, đào tạo và huấn luyện, bố trí và sử dụng nhân sự cho đến đãi ngộ nhân sự.Với các 
chính sách hỗ trợ, Honda đưa ra nhiều cơ hội phát triển cho nhân viên bằng việc cung 
cấp các khóa đào tạo, đào tạo ngoại ngữ, chương trình trao đổi nhân viên toàn cầu và 
các chương trình đào tạo quản lý. Đồng thời, Honda cũng thường xuyên tổ chức các hoạt 
động để nâng cao tinh thần đoàn kết và sự gắn kết giữa các nhân viên, đảm bảo các nhân      lOMoARcPSD| 37054152
viên được đối xử công bằng và tôn trọng.Từ những nỗ lực này, Honda đã đạt được những 
thành tựu đáng kể trong việc phát triển nhân lực toàn cầu, giúp công ty đạt được sự phát 
triển bền vững trong thời gian dài và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng 
cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới.  1.2. 
Lý do chọn đề tài 
Honda, một tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản, đã mở rộng ra toàn cầu trong 
nhiều thập kỷ.Cùng với sự mở rộng này là thách thức trong việc quản lý lực lượng lao 
động đa dạng và toàn cầu, đòi hỏi các chiến lược quản lý nguồn nhân lực quốc tế hiệu 
quả.Trong bài tiểu luận này, chúng ta sẽ khám phá lý do chọn chủ đề quản lý nguồn 
nhân lực quốc tế của Honda, xem xét các thông lệ quản lý nguồn nhân lực quốc tế của 
Honda và thảo luận về những lợi ích và hạn chế của những thông lệ này. 
Honda có lịch sử phát triển quốc tế lâu dài và mở rộng, với các hoạt động tại hơn 
30 quốc gia trên toàn thế giới.Quản lý lực lượng lao động đa dạng và toàn cầu đưa ra 
những thách thức như rào cản ngôn ngữ, sự khác biệt về văn hóa và các yêu cầu pháp 
lý.Các chiến lược quản lý nguồn nhân lực quốc tế hiệu quả là rất quan trọng để giải 
quyết những thách thức này và đảm bảo sự thành công trong các hoạt động toàn cầu của 
Honda.Các chiến lược này liên quan đến việc điều chỉnh các chính sách và thực tiễn 
nhân sự phù hợp với chiến lược toàn cầu của công ty, phát triển hệ thống lãnh đạo toàn 
cầu và thúc đẩy văn hóa đa dạng và hòa nhập. 
Các hoạt động quản lý nguồn nhân lực quốc tế của Honda bao gồm tuyển dụng 
và lựa chọn nhân tài toàn cầu, các chương trình đào tạo và phát triển cho nhân viên quốc 
tế, các chương trình lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên quốc tế. Quy trình tuyển 
dụng và lựa chọn của Honda liên quan đến việc xác định những người có kỹ năng, kiến 
thức và văn hóa cần thiết cho các hoạt động toàn cầu của công ty. Honda cũng cung cấp 
các chương trình đào tạo và phát triển để nâng cao kỹ năng và kiến thức cho nhân viên 
quốc tế của mình. Ngoài ra, Honda đưa ra mức lương và phúc lợi cạnh tranh để thu hút 
và giữ chân nhân tài toàn cầu. Ưu điểm và nhược điểm của các thông lệ quản lý nguồn 
nhân lực quốc tế của Honda có tác động tích cực đến sự hài lòng, năng suất và đổi mới 
của nhân viên. Bằng cách cung cấp các cơ hội đào tạo và phát triển, Honda giúp nhân 
viên phát triển các kỹ năng và kiến thức, từ đó nâng cao sự hài lòng và năng suất trong 
công việc. Ngoài ra, các chính sách đãi ngộ và phúc lợi của Honda giúp thu hút và giữ      lOMoARcPSD| 37054152
chân những nhân tài hàng đầu, góp phần vào sự thành công của công ty. Tuy nhiên, có 
những thách thức trong việc cân bằng nhu cầu toàn cầu và địa phương, cũng như những 
cân nhắc về đạo đức trong việc quản lý lực lượng lao động toàn cầu. Honda phải cân 
bằng nhu cầu nhất quán toàn cầu với nhu cầu thích ứng với văn hóa và luật pháp địa 
phương. Ngoài ra, Honda phải đảm bảo rằng các hoạt động nhân sự toàn cầu của mình 
đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức.  1.3. 
Mục tiêu thực hiện đề tài 
Mục tiêu của việc chọn đề tài về Tổng quan về công ty Honda và hoạt động quản 
trị nguồn nhân lực quốc tế của công ty này là để nghiên cứu và tìm hiểu cách mà một 
tập đoàn quốc tế hàng đầu như Honda đã quản lý nguồn nhân lực để đạt được sự thành 
công và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh khốc liệt và toàn cầu hóa hiện nay. 
Để đạt được mục tiêu này, đề tài sẽ bao gồm các phần nghiên cứu và phân tích 
cụ thể về công ty Honda, bao gồm tổng quan về công ty, lĩnh vực kinh doanh và thành 
tựu của công ty. Ngoài ra, đề tài cũng sẽ đi sâu vào chiến lược quản trị nguồn nhân lực 
quốc tế của Honda, với những hoạt động quản trị nhân lực cụ thể như tuyển dụng, đào 
tạo và huấn luyện, bố trí và sử dụng nhân sự, đãi ngộ nhân sự. 
Qua việc nghiên cứu và phân tích này, ta sẽ có được cái nhìn tổng quan về chiến 
lược quản trị nguồn nhân lực của Honda, cũng như những thành tựu và thách thức mà 
công ty đã và đang phải đối mặt. Từ đó, ta có thể rút ra những bài học và kinh nghiệm 
quan trọng để áp dụng vào quản trị nguồn nhân lực của các công ty khác, đặc biệt là các 
công ty đang hoạt động trên quy mô quốc tế. 
Bên cạnh đó, việc tìm hiểu về một công ty thành công như Honda và cách họ 
quản lý nguồn nhân lực sẽ giúp ta có thêm cái nhìn tổng quan về quản trị doanh nghiệp. 
Điều này sẽ giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa quản trị nguồn nhân lực 
và thành công của doanh nghiệp, cũng như giúp cho các nhà quản lý có thêm kiến thức 
và kỹ năng quản lý nguồn nhân lực để phát triển bền vững cho doanh nghiệp của mình.      lOMoARcPSD| 37054152
Chương 2 : Tổng quan về công ty Honda 
2.1. Giới thiệu doanh nghiệp 
Honda là một tên tuổi hầu như ai cũng từng nghe qua. Đây là một tập đoàn đa 
quốc gia nổi tiếng toàn cầu đã tạo ra một tác động đáng kể trong ngành công nghiệp ô 
tô. Công ty Honda Motor Co., Ltd. được thành lập vào ngày 24 tháng 9 năm 1948, bởi 
Soichiro Honda và Takeo Fujisawa, với mục tiêu cách mạng hóa ngành di chuyển trên 
thế giới. Honda là một trong những công ty sản xuất xe máy lớn nhất trên thế giới và 
hiện nay có mặt trên hơn 150 quốc gia với hơn 400 công ty con và liên kết. Đến nay, 
Honda đã sản xuất ra hàng trăm triệu chiếc xe máy, xe hơi, động cơ máy bay và các thiết  bị khác. 
Trong những năm 1950 và 1960, Honda phát triển các sản phẩm xe máy và các 
công nghệ động cơ tiên tiến. Những thành công này đã giúp Honda trở thành một trong 
những nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới. 
Những năm 1970, Honda đã mở rộng hoạt động của mình sang lĩnh vực ô tô và 
nhanh chóng trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Đầu tiên, 
Honda sản xuất các mẫu xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu như Civic và Accord, trước khi 
mở rộng sang các loại xe thể thao, SUV và xe bán tải. 
Vào những năm 1980, Honda tiếp tục mở rộng mạng lưới sản xuất và kinh doanh 
trên toàn thế giới. Họ đã khai trương nhà máy sản xuất xe máy ở Brazil, Canada và Thái 
Lan và nhà máy sản xuất ô tô ở Anh và Trung Quốc. 
Năm 1991, Honda giới thiệu mẫu xe mô tô phân khối lớn đầu tiên của họ, Honda 
CBR900RR Fireblade, được coi là một trong những mẫu xe thể thao tốt nhất và được 
yêu thích nhất trên thế giới. Đồng thời, họ cũng giới thiệu mẫu xe thể thao hàng đầu, 
Honda NSX, với công nghệ tiên tiến và thiết kế đẹp mắt. 
Từ năm 1986, Honda bắt đầu nghiên cứu và phát triển người máy, một lĩnh vực 
mới và đầy thử thách tại thời điểm đó. Sau nhiều năm nghiên cứu, Honda đã chính thức 
giới thiệu người máy ASIMO vào năm 2000. 
Trong những năm 2000, Honda tiếp tục phát triển và cung cấp các sản phẩm công 
nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống động cơ hybrid và các công nghệ mới cho ô tô và xe 
máy. Họ cũng tiếp tục mở rộng mạng lưới sản xuất và kinh doanh của mình trên toàn 
cầu, với sự xuất hiện của các thị trường mới như Ấn Độ và Trung Đông.      lOMoARcPSD| 37054152
Honda đã tiên phong trong việc phát triển các công nghệ tiên tiến trong ngành 
công nghiệp ô tô, bao gồm hệ thống động cơ hybrid, hệ thống giải trí và thông tin giữa 
xe và người dùng, và hệ thống cảnh báo va chạm. Ngoài ô tô và xe máy, hiện nay Honda 
đã đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác như thiết bị điện, bao gồm máy cắt cỏ, máy phát 
điện và máy thổi tuyết và dịch vụ bảo hành chất lượng. Công ty cũng đã tích cực tham 
gia vào các môn thể thao đua xe, bao gồm Công thức Một, MotoGP và IndyCar. 
Di sản của Honda là một trong những sự đổi mới, chất lượng và độ tin cậy. Sự 
cống hiến của công ty cho sự xuất sắc đã cho phép nó trở thành một nhà lãnh đạo toàn 
cầu trong ngành công nghiệp ô tô. Từ xe máy đến ô tô và thiết bị điện, Honda luôn vượt 
qua ranh giới của những gì có thể. Với cam kết về tính bền vững, Honda có vị trí tốt để 
tiếp tục tạo ra tác động đáng kể trong những năm tới. 
2.2. Lĩnh vực kinh doanh 
Honda là một tập đoàn đa ngành hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao 
gồm sản xuất xe máy, ô tô, thiết bị cơ giới và điện tử, thiết bị vệ sinh và thiết bị giải trí. 
Với những hoạt động đa dạng như vậy, Honda đã trở thành một trong những tập đoàn 
đa quốc gia lớn nhất thế giới, với một vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô và 
công nghiệp sản xuất thiết bị cơ giới và điện tử. 
Trong lĩnh vực sản xuất xe máy, Honda là một trong những nhà sản xuất hàng 
đầu thế giới. Họ sản xuất một loạt các loại xe đa dạng, từ xe côn tay, xe ga, xe thể thao 
đến xe tay ga điện. Đặc biệt, dòng sản phẩm "Honda Cub" (Super Cub) đã giúp Honda 
nổi tiếng trên toàn thế giới. 
Trong lĩnh vực sản xuất ô tô, Honda cũng là một trong những nhà sản xuất hàng 
đầu thế giới. Họ sản xuất các dòng xe đa dạng, từ xe hơi đô thị nhỏ gọn đến xe hơi chạy 
đua tốc độ cao. Các mẫu xe của Honda được đánh giá cao về chất lượng, hiệu suất và  tính năng tiên tiến. 
Ngoài ra, Honda còn sản xuất một loạt các sản phẩm cơ giới và điện tử như động 
cơ, máy phát điện, máy nén khí và máy bơm. Bên cạnh đó, Honda cũng sản xuất các 
thiết bị vệ sinh như máy hút bụi và máy giặt áp lực, và các thiết bị giải trí như máy chơi  game và máy nghe nhạc. 
Để duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành, Honda luôn đầu tư vào nghiên cứu và phát 
triển công nghệ mới. Họ luôn tìm cách cải tiến và phát triển các sản phẩm mới, từ động      lOMoARcPSD| 37054152
cơ hiệu suất cao cho xe hơi và xe máy, đến các công nghệ điện tử tiên tiến và các sản 
phẩm giải trí mới nhất. 
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường và đổi mới công nghệ, Honda đã thành lập 
Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển toàn cầu tại Nhật Bản. Đây là trung tâm nghiên cứu 
lớn nhất của Honda với hơn 30.000 nhân viên, chuyên nghiên cứu và phát triển các công 
nghệ mới và sản phẩm tiên tiến trong ngành ô tô và xe máy. 
Honda cũng đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Mỹ, châu Âu 
và châu Á. Những trung tâm này cũng tập trung vào nghiên cứu và phát triển các công 
nghệ mới, nhằm giúp Honda cải thiện chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của thị  trường toàn cầu. 
Bên cạnh đó, Honda cũng tập trung vào việc giảm thiểu tác động của các hoạt 
động kinh doanh của mình đến môi trường. Họ cam kết giảm thiểu lượng khí thải và 
tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Điều này cho thấy rõ sự cam kết của 
Honda đối với sự bền vững và bảo vệ môi trường.  2.3. Thành tựu 
Năm 1958, Honda đã cho ra mắt mẫu xe máy Super Cub, chiếc xe máy nhỏ gọn 
và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. Cho đến nay, Super Cub đã bán được hơn 100 triệu 
chiếc trên toàn thế giới. 
Vào những năm 1960, Honda mở rộng sang ngành công nghiệp ô tô với việc giới 
thiệu Honda N360, một chiếc xe nhỏ gọn, vào năm 1966, tiếp theo là Honda Civic vào 
năm 1972, đã trở thành một thành công đáng kể cho công ty. Trong những năm qua, 
Honda tiếp tục phát triển một dòng xe đa dạng, bao gồm Accord, CR-V và Odyssey, trở 
thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất trên toàn cầu. 
Thành công của Honda có thể được quy cho cách tiếp cận sáng tạo trong sản xuất 
và không ngừng theo đuổi chất lượng và độ tin cậy. Công ty luôn đi đầu trong những 
tiến bộ công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô. Họ đã giới thiệu động cơ VTEC 
(Variable Valve Timing and Lift Electronic Control), cách mạng hóa hiệu suất và hiệu 
quả của động cơ. Họ cũng là những người đầu tiên giới thiệu chiếc xe hybrid, Honda  Insight, vào năm 1999. 
Honda đã chính thức giới thiệu người máy ASIMO vào năm 2000. ASIMO là 
một trong những người máy tiên tiến nhất thế giới, có khả năng nhảy, chạy, nhận diện 
giọng nói và đáp ứng các lệnh của con người. ASIMO được phát triển nhằm mục đích      lOMoARcPSD| 37054152
giúp đỡ con người trong các hoạt động hàng ngày, đặc biệt là trong các khu vực khó 
khăn và nguy hiểm như trong việc tìm kiếm và cứu hộ. ASIMO đã được sử dụng trong 
nhiều sự kiện và triển lãm trên toàn thế giới và đã thu hút sự chú ý của nhiều người. 
Ngoài ra, Honda cũng đang nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới khác trong lĩnh 
vực AI và robot, nhằm đưa ra các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu 
của khách hàng trong tương lai. 
Đạt nhiều chức vô địch trong thể thao đua xe: Honda là một trong những nhà sản 
xuất xe hơi và xe máy thành công nhất trong lịch sử đua xe thế giới. Các chiếc xe của 
Honda đã giành được nhiều chức vô địch tại các giải đua MotoGP, Formula One, 
IndyCar Series và các giải đua khác trên toàn thế giới. 
Đạt giải thưởng "Ô tô của năm" tại Mỹ: Năm 2016, mẫu xe Civic thế hệ thứ 10 
của Honda đã được vinh danh với giải thưởng "Ô tô của năm" tại Mỹ. Đây là lần đầu 
tiên một mẫu xe của Honda giành được giải thưởng cao quý này tại Mỹ. 
Không chỉ thành công trên thị trường trong nước, Honda còn đánh vào thị trường 
nước ngoài, cạnh tranh trực tiếp với công nghệ kỹ thuật của Châu Âu, khẳng định sự 
tiên tiến và phát triển của các nước Châu Á đối với toàn bộ các nước trên thế giới. Với 
nỗ lực không ngừng nghiên cứu và phát triển công nghệ, Honda đã tạo ra những sản 
phẩm có chất lượng tốt, an toàn và bền bỉ. Hãng xe này được xem là một biểu tượng cho 
sự tiên tiến và phát triển của công nghệ trong xứ sở Phù Tang. Các sản phẩm công nghệ 
của Honda đã đạt được sự công nhận và tin tưởng của khách hàng trên toàn thế giới, góp 
phần tạo nên thành tựu to lớn của tập đoàn này. 
2.4. Sản phẩm, dịch vụ của Honda 
Honda sản xuất và cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến 
phương tiện giao thông. Dưới đây là một số sản phẩm và dịch vụ của Honda:  • 
Xe máy: Honda là một trong những nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới, sản 
xuất các loại xe từ xe tay ga, xe số, xe côn tay, xe phân khối lớn, xe điện và xe  địa hình.  • 
Ô tô: Honda cũng là một nhà sản xuất ô tô lớn với các dòng sản phẩm từ xe hạng 
nhỏ, sedan, SUV đến xe thể thao như Honda Civic, Honda Accord, Honda CR-
V, Honda HR-V, Honda Odyssey, Honda Pilot và Honda Ridgeline.      lOMoARcPSD| 37054152 • 
Công nghệ ô tô: Honda phát triển các công nghệ tiên tiến trong ô tô như hệ thống 
hybrid, hệ thống định vị GPS, hệ thống giải trí và thông tin giữa xe và người 
dùng, hệ thống phanh tự động và hệ thống cảnh báo va chạm.  • 
Dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng: Honda cung cấp dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng 
cho khách hàng sử dụng xe của họ.  • 
Sản phẩm công nghệ: Honda cũng sản xuất các sản phẩm công nghệ như máy cắt 
cỏ, máy phát điện, máy hút bụi và máy rửa xe.  • 
Dịch vụ tài chính: Honda cung cấp các dịch vụ tài chính như cho vay mua xe và  cho thuê xe.  • 
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng: Honda cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng như 
hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tài chính và dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng. 
2.5. Sơ lược về sơ đồ nhân sự 
Ban giám đốc: bao gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và các Phó  Tổng giám đốc. 
Các bộ phận chức năng:  • 
Phòng Kế hoạch và Chiến lược: chịu trách nhiệm cho việc lập kế hoạch và chiến 
lược tổng thể của công ty.  • 
Phòng Tài chính: quản lý tài chính và kế toán của công ty.  • 
Phòng Nhân sự: chịu trách nhiệm cho quản lý nhân sự, đào tạo và phát triển nhân  tài của công ty.  • 
Phòng Kỹ thuật: chịu trách nhiệm cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm, công 
nghệ và quản lý chất lượng.  • 
Phòng Tiếp thị và Bán hàng: quản lý chiến lược tiếp thị, quảng cáo và bán hàng  của công ty. 
Các bộ phận sản xuất:  • 
Phòng Thiết kế: thiết kế các sản phẩm mới của công ty.  • 
Phòng Sản xuất: chịu trách nhiệm sản xuất các sản phẩm của công ty.  • 
Phòng Kiểm định chất lượng: đảm bảo chất lượng của các sản phẩm trước khi  xuất xưởng.  Các bộ phận kinh doanh:  • 
Phòng Kinh doanh Xe máy: quản lý việc bán xe máy của công ty.  • 
Phòng Kinh doanh Ô tô: quản lý việc bán ô tô của công ty.      lOMoARcPSD| 37054152 • 
Phòng Kinh doanh Dịch vụ: quản lý các dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng và sửa  chữa của công ty.  Các bộ phận hỗ trợ:  • 
Phòng Công nghệ thông tin: quản lý hệ thống thông tin của công ty.  • 
Phòng Kế hoạch và Logictic: quản lý kế hoạch và vận hành logistics của công ty.  • 
Phòng Tổ chức và Hành chính: quản lý tổ chức và hành chính của công ty. 
Ngoài ra, Honda cũng có các cấp bậc nhân sự khác như Trưởng phòng, Giám sát, 
Chuyên viên và Nhân viên. Các cấp bậc này được quản lý và đánh giá bằng các tiêu 
chuẩn và hệ thống đánh giá hiệu suất khác nhau để đảm bảo sự phát triển cho doanh  nghiệp và nhân viên. 
Chương 3 : Hoạt động quản trị nguồn nhân lực quốc tế 
3.1. Sơ lược về chiến lược quản trị nguồn nhân lực quốc tế của Honda 
Đa dạng hóa và tích hợp quốc tế: Honda tạo điều kiện cho nhân viên của mình 
được làm việc và trải nghiệm nhiều văn hóa và môi trường công việc khác nhau. Công 
ty tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và khuyến khích sự hợp tác và giao tiếp giữa 
các nhân viên từ các quốc gia và văn hóa khác nhau. Điều này giúp tăng cường sự sáng 
tạo và đổi mới trong công việc. 
Đào tạo và phát triển nhân viên: Honda đặt một sự chú trọng lớn vào việc đào tạo 
và phát triển nhân viên trên cấp quốc tế. Công ty cung cấp các chương trình đào tạo 
chuyên sâu, cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong môi trường quốc 
tế. Đồng thời, Honda cũng khuyến khích nhân viên tham gia vào các khóa học và chương 
trình học tập để nâng cao trình độ và chuyên môn. 
Quản lý hiệu suất và đánh giá: Honda sử dụng các hệ thống quản lý hiệu suất và 
đánh giá nhân viên để đo lường và đánh giá hiệu suất làm việc. Các tiêu chí đánh giá 
được xây dựng dựa trên các chỉ tiêu kỹ năng, kiến thức và thành tích công việc, đồng 
thời có sự cân nhắc đến yếu tố đóng góp và phát triển cá nhân của nhân viên. 
Giao tiếp và phản hồi: Honda tạo ra một môi trường giao tiếp mở và chân thành 
giữa các cấp quản lý và nhân viên. Công ty khuyến khích sự trao đổi thông tin và phản 
hồi định kỳ, từ đó tạo ra một văn hóa hợp tác và tiếp thu ý kiến đa dạng. Điều này giúp 
cải thiện hiệu suất làm việc và tạo sự hài lòng cho nhân viên. 
Tuyển dụng quốc tế của Honda: Honda có chiến lược tuyển dụng quốc tế rộng 
khắp để thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng từ khắp nơi trên thế giới. Để đáp      lOMoARcPSD| 37054152
ứng nhu cầu của mình, Honda thường xuyên tham gia các sự kiện tuyển dụng, triển lãm 
việc làm và trường đại học ở nhiều quốc gia khác nhau. Để thu hút các ứng viên tài năng, 
Honda cũng cung cấp các gói phúc lợi hấp dẫn, chương trình đào tạo và phát triển nghề 
nghiệp. Ngoài việc thu hút nhân viên tài năng, Honda cũng đảm bảo rằng nhân viên của 
mình được đào tạo và phát triển nghề nghiệp để phù hợp với các nhu cầu công việc của 
công ty. Honda cũng cung cấp các chương trình đổi mới và cải tiến để khuyến khích sự 
sáng tạo và nâng cao năng lực của nhân viên. 
3.2. Phân tích hoạt động quản trị nhân lực của Honda 
3.2.1. Tuyển dụng nhân sự 
Các nguồn tuyển dụng nhân sự 
Công ty Honda có thể tuyển dụng từ 2 nguồn cơ bản sau: 
- Nguồn tuyển bên trong doanh nghiệp 
- Nguồn tuyển bên ngoài doanh nghiệp 
a. Nguồn tuyển bên trong doanh nghiệp: 
Công ty có thể sử dụng nguồn nhân lực bên trong bao gồm những nhân viên đang làm 
việc trong doanh nghiệp nhưng có nhu cầu thuyên chuyển đến công việc khác mà doanh 
nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng. Việc tuyển dụng bên trong doanh nghiệp có nhiều  ưu điểm như: 
- Tận dụng hiệu quả nhân lực hiện có của doanh nghiệp. 
- Tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên hiện tại trong doanh nghiệp, đồng thời thúc 
đẩylòng nhiệt tình và sự ổn định trong công việc lâu dài. 
- Không phải tuyển dụng nhân viên mới mà là tuyển nhân viên đã quen thuộc với cơcấu 
và môi trường làm việc trong doanh nghiệp. 
- Chi phí tuyển dụng nhân sự thấp hơn so với việc tuyển dụng từ bên ngoài. 
Tuy nhiên, việc tuyển dụng bên trong doanh nghiệp cũng có những hạn chế như: 
- Giới hạn số lượng và chất lượng ứng viên. 
- Gây ra xáo trộn trong tuyển dụng và có thể gây hiện tượng xơ cứng trong doanhnghiệp. 
- Ứng viên không thành công có thể tạo ra tâm lý bất hợp tác và mất đoàn kết trongdoanh  nghiệp.   
b. Nguồn tuyển bên ngoài doanh nghiệp:      lOMoARcPSD| 37054152
Công ty Honda luôn tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài, bao 
gồm các đối tượng lao động đã được đào tạo, chưa được đào tạo, không có việc làm hiện 
tại, các cơ quan tuyển dụng và sự giới thiệu của nhân viên. 
3.2.2. Đào tạo và huấn luyện nhân sự 
Các hình thức đào tạo của công ty Honda 
Đào tạo và phát triển nhân viên 
Honda có một phong cách quản trị doanh nghiệp chuyên quyền khác biệt, không dựa 
trên sự đồng thuận êm dịu mà nhiều chuyên gia Nhật Bản ca ngợi. Khi gia nhập Honda, 
nhân viên mới phải trải qua nhiều bộ phận sản xuất để hiểu rõ các công đoạn trong quy 
trình sản xuất. Tuy nhiên, nhà quản lý Honda cũng kể lại nhiều câu chuyện về sự lạm 
dụng và bạo lực thường xuyên xảy ra. Các nhân viên mới và trợ giúp thường được gọi 
là "nhân viên trợ giúp" và được giới thiệu với phong cách quản trị của Honda trong một 
cuộc họp định hướng. Chủ tịch và phó chủ tịch phụ trách các quan hệ nhân sự chào đón 
từng nhân viên trợ giúp và các khách hàng đến thăm gia đình Honda, trả lời các câu hỏi 
và giải đáp thắc mắc. Đào tạo và phát triển nhà quản trị 
Tại HONDA, không còn tồn tại khoảng cách giữa ban quản lý và nhân viên như ở nhiều 
công ty khác. Tất cả nhân viên trợ giúp, từ công nhân đứng trên dây chuyền sản xuất 
đến ban quản đốc phân xưởng, đều mặc đồ trắng và đội mũ xanh hoặc trắng do công ty 
cung cấp. Chỗ đỗ xe và phòng ăn không chỉ dành riêng cho quản đốc mà được chia sẻ 
đồng bộ. HONDA khuyến khích quản đốc dành nhiều thời gian trong xưởng sản xuất, 
không chỉ ra lệnh mà còn thực hiện các công việc trực tiếp. Văn phòng của các giám 
đốc cũng được đặt ngay cạnh cửa ra vào để giám sát quá trình sản xuất. 
Đào tạo và phát triển nhân lực tại doanh nghiệp 
Để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng và tạo ra một môi trường giao thông lành mạnh, 
Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức khóa đào tạo Hướng dẫn viên Lái xe an toàn cho 
các nhân viên tư vấn bán hàng và kỹ thuật viên dịch vụ của các đại lý ô tô. Khóa đào 
tạo được hướng dẫn bởi các chuyên gia lái xe an toàn của Honda VN, giúp các nhân 
viên có thể tư vấn cho khách hàng của mình cách lái xe an toàn. Việc này không chỉ 
bảo vệ sự an toàn của khách hàng, mà còn góp phần vào việc xây dựng một xã hội giao  thông an toàn hơn.      lOMoARcPSD| 37054152
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bên ngoài Công ty Honda 
Công ty Honda Việt Nam không chỉ đào tạo Hướng dẫn viên lái xe an toàn cho các đại 
lý ô tô và cửa hàng bán xe máy và dịch vụ của mình, mà còn tổ chức nhiều khóa học 
lái xe an toàn cho nhân viên các công ty khác, nhằm trang bị kỹ năng lái xe an toàn và 
kỹ năng phòng tránh tai nạn cho nhân viên, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. 
Mỗi năm, Công ty Honda VN đào tạo khoảng 500 nhân viên cho các công ty và tôn 
trọng các đề xuất từ những người trẻ để khơi gợi sự sáng tạo. 
Khi Honda khai trương xưởng sản xuất đầu tiên tại Maysville, Ohio, công ty đã áp dụng 
phong cách làm việc hoàn toàn mới của Nhật Bản, với các triết lý kinh doanh như “yêu 
thích công việc và tạo ra một không khí làm việc luôn vui vẻ” hay “phấn đấu không 
ngừng để công việc luôn hài hoà”. Ban đầu, những tư tưởng này có thể xa lạ với người 
công nhân quen thuộc với sự điều đặn và bụi bặn nơi phân xưởng, nhưng đã nhanh 
chóng được tiếp nhận và góp phần đưa Honda trở thành hãng sản xuất ô tô Nhật Bản 
thành công nhất trên đất Mỹ. 
Honda không có chính sách "không sa thải lao động" cụ thể, nhưng công ty đã làm 
chậm các dây chuyền sản xuất, lưu trữ xe dư thừa ở các bãi đỗ xe và bồi dưỡng các 
nhân viên trợ giúp có thời gian theo học để tránh sa thải. Những triết lý kinh doanh một 
thời giờ đây đã trở thành phần không thể thiếu của phong cách làm việc của Honda. 
Nhân viên trợ giúp tại Honda rất tự hào về thành công của công ty và đam mê công 
việc của mình, đó chính là phong cách Honda. 
3.2.3. Bố trí và sử dụng nhân sự 
a. Về bố trí và phát triển nhân sự : 
Công ty tôn trọng đề xuất từ người trẻ để khơi gợi sự sáng tạo, và công nhận tất cả các 
ý tưởng sáng tạo mà không phân biệt đến người nào đưa ra, không phân biệt chức vụ 
hay thâm niên. Thậm chí, kỹ sư đã lâu năm cũng phải tôn trọng ý kiến cải tiến từ các 
công nhân trẻ, vì những người trẻ có nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo và tính học hỏi cao, 
đặc biệt là cơng nhân, có kiến thức thực tế cao hơn nhiều so với các kỹ sư chỉ biết đến 
lý thuyết. Khi Honda mở xưởng sản xuất đầu tiên tại Maysville, Ohio, công ty đã truyền 
đạt triết lý kinh doanh của Nhật Bản đến các công nhân Mỹ, giúp họ thích nghi với 
phong cách làm việc mới của Honda. Công ty cũng có chương trình đóng góp ý kiến 
mạnh mẽ từ công nhân, với tỷ lệ tham gia lên tới 42 và đóng góp hơn 16.000 ý kiến mỗi 
năm. Các chương trình đào tạo được tổ chức thường xuyên, với hơn 300 khoá học và      lOMoARcPSD| 37054152
các nhân viên được đào tạo bởi các hướng dẫn viên bên ngoài, đảm bảo rằng tất cả các 
nhân viên đều được cải thiện kỹ năng của mình. HONDA cam kết đảm bảo cơng ăn việc 
làm cho cơng nhân và duy trì truyền thống sử dụng lao động trọn đời, và tránh xảy ra 
các trường hợp sa thải lao động nếu có thể. 
b. Dự báo nhu cầu nhân lực 
Honda, một tập đoàn đến từ Nhật Bản, áp dụng phong cách quản lý và phương thức 
tuyển dụng suốt đời theo truyền thống của đất nước này. Tại Nhật Bản, "công việc làm 
trọn đời" luôn là một phương pháp nhằm tăng cường năng suất làm việc, được các doanh 
nghiệp áp dụng hiệu quả. Đặc biệt, các công nhân Nhật Bản, đặc biệt là những công 
nhân nam có kỹ năng chuyên môn, thường muốn theo đuổi công việc suốt đời và ít có 
xu hướng chuyển đổi công ty hơn so với nhân viên ở các quốc gia khác. Những nhân 
viên tạm thời, được gọi là "công nhân viên tạm thời," thường chiếm khoảng 60% lực 
lượng lao động, thậm chí trong các tập đoàn lớn như Honda và Toyota. Đồng thời, cũng 
có nhiều công nhân làm việc không toàn thời gian. Khi hoạt động kinh doanh gặp khó 
khăn hoặc khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm lao động, các công ty thường giữ lại nhân 
viên làm việc suốt đời trong danh sách nhân sự của họ, trong khi sa thải nhân viên tạm 
thời và giảm tiền thưởng cho những công nhân làm việc suốt đời để chuyển nhân viên 
sang các bộ phận sản xuất khác. Tuy nhiên, Honda thường xuyên và rộng rãi dự báo nhu 
cầu nhân lực tại các công ty con và chi nhánh trên toàn cầu, để đánh giá chi tiết và chính 
xác về tình hình sử dụng nhân lực hiện tại và thực hiện điều chỉnh phù hợp, đảm bảo 
không quá thiếu hay thừa nhân lực. Điều này đặc biệt quan trọng khi công ty chuẩn bị 
nghiên cứu và phát triển các dòng xe mới, vì việc dự báo nhu cầu nhân lực trở nên càng 
quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là cần tuyển thêm nhiều nhân viên, đặc biệt là nhân 
viên phục vụ cho các dự án mới của công ty. 
c. Đánh giá thực trạng nhân viên trong doanh nghiệp -  Đánh giá tổng 
quan nhân lực của doanh nghiệp 
 Honda luôn đòi hỏi nhân viên của mình luôn cải tiến phương pháp làm việc và không 
ngừng đổi mới để nâng cao năng lực và hiệu quả làm việc. Các nhân viên không thể trụ 
lại trong công ty nếu không có sự đổi mới và cải tiến liên tục. Công ty đã thử nghiệm 
nhiều phương pháp khác nhau để khuyến khích cơng nhân viên đưa ra các sáng kiến để 
nâng cao sản lượng. Mục tiêu này đã thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhóm cơng nhân nhỏ, 
đặc biệt là nhóm kiểm tra chất lượng. Thông qua hoạt động này, các cá nhân trong nhóm 
có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp để giải quyết các khó khăn trong công việc.      lOMoARcPSD| 37054152
Điều này giúp cho nhà quản trị đánh giá chính xác năng lực và hiệu quả của từng nhân 
viên thông qua các báo cáo của các trưởng nhóm kiểm tra chất lượng. Đồng thời, thông 
qua những đánh giá này, nhà quản trị có thể thiết lập hệ thống thông tin nhân lực và tiến 
hành các hoạt động kiểm toán nhân lực để tìm ra điều gì đã và sẽ diễn ra với nguồn nhân 
lực của doanh nghiệp và đưa ra các điều chỉnh cho phù hợp.   
- Đánh giá năng lực của nhân lực trước khi bố trí và sử dụng 
Trước khi nhân viên được bố trí vào các vị trí công việc trong công ty, họ phải trải qua 
các vòng đào tạo và luân chuyển qua nhiều vị trí khác nhau để tìm ra điểm mạnh và 
điểm yếu của mỗi người. Điều này giúp nhà quản trị có thể đặt công việc phù hợp cho 
nhân viên mới dựa trên những khả năng đã được khai thác tốt nhất trong đội ngũ nhân 
lực hiện có. Công ty Honda đánh giá năng lực của nhân viên trong 4 khía cạnh chính: 
Tư cách cá nhân, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng giao tiếp. Đánh giá 
này được thực hiện thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đồng nghiệp và sử 
dụng phương pháp đánh giá bằng thang điểm. Đây là một phương pháp khách quan và 
tương đối chính xác mà Honda sử dụng để đánh giá nhân viên của mình. 
Các nhà quản trị của Honda thường thúc đẩy sự tham gia và học hỏi của tất cả thành 
viên trong nhóm chất lượng thông qua việc thành lập và giám sát các nhóm. Điều này 
đảm bảo rằng mọi người có cơ hội đóng góp ý kiến và tham gia vào quyết định. Phương 
pháp làm việc theo nhóm được áp dụng rộng rãi trong các cuộc họp và hoạch định hàng 
năm. Bằng cách lắng nghe quan điểm của mọi người, các nhà lãnh đạo cấp cao có thể 
xây dựng kế hoạch được ủng hộ và thực thi bởi những người tham gia, điều này là một 
yếu tố quan trọng cho thành công của các chương trình cải tiến chất lượng. Đồng thời, 
thông qua các cuộc họp này, nhà quản trị có thể đánh giá nhân viên của mình dựa trên 
các ý tưởng và ý kiến đóng góp mà họ đưa ra. 
Tại Honda, các nhóm cơng nhân viên không chỉ quan tâm đến một số nhiệm vụ cụ thể 
mà còn tập trung vào sự liên kết chặt chẽ trong nhóm và việc phân chia nhiều loại nhiệm 
vụ khác nhau. Điều này giúp giảm sự nhàm chán và phát triển.   
- Tiến hành bố trí và sử dụng nhân lực  
Honda Tazashicume, Tổng giám đốc của Honda, luôn tôn trọng người lao động và không 
quan tâm đến thâm niên mà thay vào đó đánh giá nhân viên dựa trên khả năng và thái 
độ làm việc. Ông tin rằng sự cạnh tranh công bằng sẽ thúc đẩy mọi người cùng phấn 
đấu và hoàn thành công việc tốt nhất của mình. Đây cũng là động lực để các nhân viên      lOMoARcPSD| 37054152
nỗ lực, phát triển bản thân và tận dụng tối đa khả năng của mình. Nhờ vào chính sách 
tuyển dụng và đào tạo tài năng, ông đã thu hút được những người tài giỏi đến làm việc 
tại công ty và xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh cho nhân viên. - Kiểm soát  nhân lực  
Để đảm bảo chất lượng và khả năng của nhân viên, Honda đã thành lập một ủy ban đánh 
giá đặc biệt. Hàng năm, ủy ban này thực hiện đánh giá toàn diện cho hơn 65 nhà máy 
của công ty, để xác định khả năng và trình độ của từng nhân viên và đưa ra quyết định 
về việc nâng cấp hoặc hạ cấp vị trí công việc. Với hệ thống này, các quản lý có thể nắm 
bắt nhanh chóng và chính xác năng lực của nhân viên, từ đó thiết kế các chương trình 
đào tạo và phát triển phù hợp để cải thiện kỹ năng của nhân viên. Điều này cho phép 
Honda thu hút và giữ chân những nhân viên tài năng, tạo ra một môi trường làm việc 
tích cực và cải thiện hiệu suất của công ty. 
3.2.4. Đãi ngộ nhân sự Đãi  ngộ phi tài chính  
Nguyên tắc cơ bản nhất trong triết ký kinh doanh của tập đoàn Honda là quan tâm đến 
từng cá nhân. Sự quan tâm đó thể hiện ở 3 niềm vui chính mà theo Honda chính là mua,  bán và sáng tạo. 
Honda đã tạo ra một môi trường làm việc khuyến khích nhân viên tham gia vào quyết 
định và nâng cao trách nhiệm tập thể. Nhân viên được khuyến khích đưa ra ý kiến và đề 
nghị của mình, và cấp trên sẽ quyết định dựa trên những đóng góp đó. Cách làm này 
làm cho công việc trở nên hấp dẫn và thu hút nhân viên, và tạo ra một môi trường làm 
việc mà mỗi nhân viên có thể đóng góp vào công ty. Honda đã thành công bởi vì họ tôn 
trọng nhân viên và khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo độc lập của họ. Họ đã giao 
trách nhiệm cho nhân viên, giúp loại bỏ những sản phẩm không đạt chuẩn từ quá trình 
lựa chọn nhiên liệu và linh kiện cho đến giai đoạn lắp ráp, mà không cần phải kiểm tra 
lại. Cách làm này đã giúp Honda đãi ngộ nhân viên một cách tốt nhất và tạo ra một vị 
trí nhất định cho từng nhân viên trong hệ thống công việc của công ty. 
Đãi ngộ tài chính 
Honda đã thiết lập những chính sách đãi ngộ tài chính hợp lý để bổ sung cho sự đãi ngộ 
tinh thần của nhân viên. Để đảm bảo sự tuân thủ và sự tương tác tích cực với tổ chức, 
Honda sử dụng các biện pháp thuyết phục, khen thưởng và trừng phạt đối với nhân viên.      lOMoAR cPSD| 37054152
Cụ thể, khi nhân viên đưa ra ý tưởng có giá trị và được áp dụng thành công, họ sẽ được 
đánh giá theo mức độ quan trọng của ý tưởng đó. Nếu ý tưởng đạt được 300 điểm, nhân 
viên sẽ nhận được "Giải thưởng Honda" với giá trị gấp 10 lần. Hơn nữa, hàng năm, công 
ty cũng trao cho nhân viên hai lần tiền thưởng và cung cấp nhiều phúc lợi khác. Hơn 
70% cán bộ và nhân viên công ty sở hữu xe máy và ô tô được sản xuất bởi chính công  ty. 
Chương 4 : Kết luận 
Tổng quan về công ty Honda và hoạt động quản trị nguồn nhân lực quốc tế của công ty 
này cho thấy sự quan tâm đến nhân viên và sự phát triển bền vững của công ty. Thông 
qua việc đầu tư vào quản trị nguồn nhân lực, Honda đã tạo ra một môi trường làm việc 
chuyên nghiệp, có sự đồng thuận và sự tôn trọng đối với các nhân viên. 
Chiến lược quản trị nguồn nhân lực quốc tế của Honda đem lại nhiều lợi ích cho công 
ty, bao gồm thu hút và giữ chân nhân tài toàn cầu, nâng cao hiệu suất làm việc và chất 
lượng sản phẩm và dịch vụ. Sự đầu tư vào đào tạo, huấn luyện và phát triển nhân viên 
là cách tốt nhất để đạt được những thành tựu này. 
Với sự cam kết của mình đối với việc phát triển nguồn nhân lực toàn cầu, Honda sẽ tiếp 
tục tạo ra nhiều cơ hội và điều kiện cho các nhân viên của mình để phát triển bản thân 
và đóng góp vào sự thành công của công ty. Sự phát triển bền vững của công ty Honda 
sẽ tiếp tục được xây dựng dựa trên các nỗ lực này, giúp công ty duy trì vị trí hàng đầu 
trong lĩnh vực xe máy và ô tô trên toàn cầu. 
Tài liệu tham khảo  1.    
