lOMoARcPSD| 60760964
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
Môn học: Phương pháp học đại học
ĐỀ TÀI: Nghiên cứu hoạt động marketing của công ty sản xuất bánh
kẹo.
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 1 NĂM 2023
lOMoARcPSD| 60760964
MỤC LỤC:
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU
1.1. Đặt vấn đề 4
1.2. Lý do chọn đề tài 4
1.3. Mục tiêu nghiên cứu 4
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
1.5. Phương pháp nghiên cứu 4
1.6. Kết cấu đề tài 4
PHẦN 2: CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING:
1. Khái niệm marketing 5
1.2 Vai trò của marketing 5
2. Khái niệm quản trị marketing 5
2.2 Vai trò của quản trị marketing 5
3. Khái niệm thị trường 5
3.2 Khái niệm nhu cầu 5
3.3 Khái niệm khách hàng 5
3.4 Khái niệm người tiêu dùng 5
4. Các bước nghiên cứu thị trường 6 5. Các bước xây dựng kế hoạch marketing 6
PHẦN 3: CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY, DOANH NGHIỆP: CÔNG TY
CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ.
3.1 Giới thiệu chung 6
3.2 Chức năng và lĩnh vực hoạt động 7
3.3 Cơ cấu tổ chức 8
3.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3-5 năm 10
PHẦN 4: CHƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MARKETING CỦA CÔNG
TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ.
4. Phân tích, đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà 11
4.1. Các bước nghiên cứu thị trường 12
lOMoARcPSD| 60760964
4.2. Các bước lập kế hoạch marketing 12
4.3. Các chiến lược marketing mix của công ty bánh kẹo Hải Hà 12
4.3.1. Chiến lược sản phẩm 12
4.3.2. Chiến lược giá 12
4.3.3. Chiến lược phân phối 12
4.3.4. Chiến lược xúc tiến 13
4.4. So sánh lý thuyết và thực tiễn: 13
4.5. Ưu và nhược điểm 14
4.6. Giải pháp: 14
PHẦN 5: I LIỆU THAM KHẢO VÀ CÁC PHỤ LỤC KÈM THEO 14
lOMoARcPSD| 60760964
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU
1.1. Đặt vấn đề: Nghiên cứu hoạt động marketing của công ty sản xuất bánh kẹo.
1.2. Lý do chọn đề tài: Hiện nay, trước xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới để
thể tồn tại phát triển trong một thế giới năng động, trước tình hình cạnh
tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trên thương trường thì một trong những
yếu tố có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó là công cụ
Marketing. Marketing- mix thành tố bản nhất trong hoạt động
marketing. Đó các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp thích ứng với biến động thị trường. Các quyết định về sản
phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến giữ vai trò quan trọng, xuyên suốt trong
toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
1.3. Mục tiêu nghiên cứu: Phân tích ảnh hưởng môi trường n ngoài đói với
hoạt động kinh doanh công ty sản xuất bánh kẹo. Từ đó giúp doanh nghiệp
đưa ra giải pháp và hướng đi.
1.4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động marketing của
công ty sản xuất bánh kẹo ở Việt Nam.
1.5. Phương pháp nghiên cứu: Thu thập số liệu, thông tin liên quan đến đề tài từ
sách, báo, tạp chí, Internet.
1.6. Kết cấu đề tài: Gồm 4 phần.
- Phần 1: Lời mở đầu.
- Phần 2: Lý luận về quản trị marketing.
- Phần 3: Giới thiệu về công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà.
- Phần 4: Phân tích thực trạng hoạt động quản trị marketing của công ty cphần bánhkẹo
Hải Hà.
PHẦN 2: CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING:
lOMoARcPSD| 60760964
1. Khái niệm marketing: Marketing là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm
hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách ng, một trong những thành phần hàng
đầu của quản lý doanh nghiệp.
1.2 Vai trò của marketing: Marketing vai trò cầu nối trung gian giữa hoạt
động của doanh nghiệp và thị trường, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp
hướng đến thị trường, lấy thị trường làm mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác,
Marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp.
2. Khái niệm quản trị marketing: Quản trị marketing phân tích, lập kế hoạch, thực
hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những
cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục
tiêu đã định của doanh nghiệp.
2.2 Vai trò của quản trị marketing: Vai trò của quản trị Marketing đó tạo
dựng, bồi đắp duy trì những lợi ích cho người mua doanh nghiệp hướng
đến trong mục tiêu của tổ chức. Quản điều hành các giai đoạn quảng cáo,
tiếp thị, SEO,… tạo n sự thống nhất hài hòa giữa các giai đoạn để mang
đến hiệu quả tốt nhất.
3. Khái niệm thị trường: Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ
hoặc tiền tệ, nhằm thỏa mãn nhu cầu của hai bên cung cầu về một loại sản phẩm
nhất định theo các thông lệ hiện hành, từ đó xác địnhsố lượng và giá cả cần thiết
của sản phẩm, dịch vụ.
3.2 Khái niệm nhu cầu : Nhu cầu một hiện tượng tâm lý của con người; là
đòi hỏi, mong muốn, nguyện vọng của con người về vật chất và tinh thần để tồn
tại và phát triển. Tùy theo trình độ nhận thức, môi trường sống, những đặc điểm
tâm sinh lý, mỗi người có những nhu cầu khác nhau.
3.3 Khái niệm khách hàng: Khách hàng những nhân hay tổ chức
doanh nghiệp đang hướng các nỗ lực Marketing vào. Họ người điều kiện
ra quyết định mua sắm. Khách hàng là đối tượng được thừa hưởng các đặc tính,
chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
3.4 Khái niệm người tiêu dùng: Người tiêu dùng là người có nhu cầu, có khả
năng mua sắm các sản phẩm dịch vụ trên thtrường phục vụ cho cuộc sống,
người tiêu dùng có thể là cá nhân hoặc hộ gia đình.
4. Các bước nghiên cứu thị trường:
+ Bước 1: xác định thị trường mục tiêu.
lOMoARcPSD| 60760964
+ Bước 2: xây dựng chân dung khách hàng.
+ Bước 3: phân tích các đối thủ cạnh tranh.
+ Bước 4: lựa chọn phương án nghiên cứu. +
bước 5: tổng kết dữ liệu thu thập.
5. Các bước xây dựng kế hoạch marketing:
+ Bước 1: Năm vững tình hình doanh nghiệp.
+ Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu.
+ Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh.
+ Bước 4: Đặc ra mục tiêu.
+ Bước 5: Hoạch định chiến lược sơ bộ.
PHẦN 3: CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY, DOANH NGHIỆP:
CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ.
3.1 Giới thiệu chung:
- Tóm lượt quá trình hình thành và phát triển:
o Công ty cổ phần bánh kẹo Hải (HAIHACO) một trong những doanh nghiệp
chuyên sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam.
o Công ty được thành lập năm 1960.
o Tiền thân là một xí nghiệp nhỏ với công suất 2000 tấn/ 1 năm, qua 50 năm phấn
đấu trưởng thành công ty đã không ngừng vươn lên. Với đội nlãnh đạo
giàu kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh tốt, lực lượng công nhân tay nghề cao...
Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã phát triển liên tục với quy mô lên tới 20000
tấn/ 1 năm.
o Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà doanh nghiệp đầu tiên trong sản xuất bánh
kẹo được cấp chứng nhận hệ thống “ Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát
tới hạn” tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của lãnh đạo doanh nghiệp về
đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sức khỏe của người tiêu dùng.
o Năm 2003, công ty thực hiện cổ phần hóa theo quyết định 191/2003/ -BNC
ngày 14/11/2003 của Bộ Công Nghiệp.
lOMoARcPSD| 60760964
Địa chỉ: Số 25, Tơng Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 0438632959
Website: www.haihaco.com.vn
Email: haihaco@hn.vnn.vn
3.2 Chức năng và lĩnh vực hoạt động:
- Hoạt động chính là sản xuất, kinh doanh bánh kẹo.
o Sản xuất kinh doanh bánh kẹo và chế biến thực phẩm.
o Kinh doanh suất nhậu khẩu: nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, sản phẩm chuyên
nghành, sản phẩm tiêu dùng.
- Các sản phẩm chính của công ty: Kẹo Chew, kẹo mềm, bánh kem xốp, kẹo jelly
lOMoARcPSD| 60760964
3.3 Cơ cấu tổ chức:
- Sơ đồ tổ chức của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà:
- Chủ tịch HĐQT: Ông Lê Mạnh Linh.
lOMoARcPSD| 60760964
+Ông Lê Mạnh Linh trên 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chínhđầu
tại các Ngân hàng lớn trong ớc. Bên cạnh đó Ông Linh
nhiều kinh nghiệm trong việc quản trị hệ thống vận nh
doanh nghiệp.
+Sinh năm: 1984.
+Quốc tịch: Việt Nam.
+Học vấn: Thạc sĩ kinh tế – luật.
+Quá trình công tác: - Từ 02/2018 đến nay: Chủ tịch
HĐQT Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà.
+Chức vụ tại tổ chức khác: Chủ tịch QT Công ty cổ
phần Amber Capital; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý quỹ Amber.
+Số cổ phần sở hữu cá nhân: 816.900 cổ phần.
3.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3-5 năm:
- Kết quả kinh doanh năm 2021 so với năm 2020: Năm 2021, do ảnh hưởng
nghiêm trọng từ dịch bệnh Covid-19 với nhiều biến chủng mới, việc giãn cách
toàn hội đã gây khó khăn cho việc sản xuất, lưu thông hàng hóa tiêu thụ
sản phẩm, do đó doanh thu năm 2021 chỉ đạt 1.002 tỷ đồng, bằng 68,1% so với
năm 2020. Tuy nhiên, với mức doanh thu này, đây năm thứ 4 liên tiếp Công
ty đạt được mốc doanh thu trên 1.000 tỷ đồng. Năm 2021 Doanh thu xuất khẩu
của Công ty đạt 4,7 triệu USD đóng góp 10,74% vào tổng doanh thu cả năm
2021, bằng 111,59% so với năm 2020. Trong năm 2021, Công ty đã linh hoạt
trong việc chuyển đổi kênh phân phối, ứng phó với tình hình thực tế trong mùa
dịch; Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào siêu thị mini, cửa ng tiện lợi. Ứng
dụng công nghệ số thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến và thúc đẩy mở rộng bán
hàng qua kênh Thương mại điện tử như Shopee, Sendo,... Doanh thu năm 2021
giảm so với năm 2020, tuy nhiên lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 66 tỷ đồng,
tăng 34,99% so với năm 2020.
Bảng báo cáo kết quả kinh doanh 2019-2021
lOMoARcPSD| 60760964
Tiêu chí
2019
2020
So sánh
2019-2020
2021
So sánh
2020-2021
Doanh
Số
1.048.
622.573.
815
1.408.
827.824.
526
3.602.
052.507
930.608.
567.920
4.782.192.
599
Chi phí
24.033.
491.529
27.504.
462.562
3.470.
971.033
26.446.
188.429
1.058.274
.133
Lợi nhuận
trước thuế
51.441.
348.258
48.851.
750.729
2.589.
597.529
65.945.
357.398
1.709.361.
667
Lợi nhuận
sau thuế
40.850.
943.454
39.065.
392.508
1.785.
550.946
52.282.
741.875
1.321.734.
937
Vào những năm 2019 2020 doanh thu của ng ty luôn đạt được những con số rất
nhiều lợi nhuận nhưng vào khoảng 2021 do thời buổi của dịch bệnh covid đã khiến
doanh thu của công ty có biến động khá lớn.
PHẦN 4: CHƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MARKETING CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ.
4. Phân tích, đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà:
4.1. Các bước nghiên cứu thị trường :
+ Bước 1: xác định thị trường mục tiêu: - thị trường Nội c tỉnh phía bắc , m
rộng thị trường tiêu thụ ở miền trung và miền nam,…
+ Bước 2: xây dựng chân dung khách hàng: - Trẻ em và khách hàng nữ gắn liền với thu
nhập.
lOMoARcPSD| 60760964
+ Bước 3: phân tích các đối thủ cạnh tranh: - Bibica, Kinh Đô miền Bắc,….
+ Bước 4: lựa chọn phương án nghiên cứu: - điều tra, khảo xác thị trường.
+ Bước 5: tổng kết dữ liệu thu thập.
- Nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu nắm bắt được những sở thích của người tiêu
dùng trên các đoạn thị trường.
4.2. Các bước lập kế hoạch marketing:
+ Bước 1: Năm vững tình hình doanh nghiệp: - công ty đang rất phát triển.
+ Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu: chiếm lĩnh khu vực thị trường Hà Nội, các tỉnh
miền Bắc, miền Nam, miền Trung.
+ Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh: đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty
Bibica, Kinh Đô miền bắc.
+ Bước 4: Đặc ra mục tiêu: duy trì chiếm lĩnh thị trường nội, nlực mở rộng thị
trường ở các nước ASEAN.
+ Bước 5: Hoạch định chiến lược bộ: Thu thập xử thông tin, lập kế hoạch cung
ứng, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Lập kế hoạch chính sách xúc tiến hỗn hợp để đẩy
nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm.
4.3 CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI
HÀ:
4.3.1. Chiến lược sản phẩm:
- Như đã phân tích thì khách hàng rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Nên
việc Công ty tạo dựng được uy tín ngay từ đầu trong tâm trí khách hàng đều
hết sức quan trọng. Trong thời gian tới, việc cải tiến chất lượng sản phẩm là một
trong những yếu tố quyết định đến sự thành công trong chính sách sản phẩm của
Công ty. Chính vậy, công tác kiểm tra chất lượng được tiến hành một cách
chặt chẽ từ khi mua nguyên vật liệu đến khi sản phẩm được nhập kho thông qua
cán bộ kỹ thuật. Thị trường miền Trung và thị trường miền Bắc là hai thị trường
phát triển chiến lược của Công ty.Trên hai thị trường này Công ty cần tập trung
đẩy mạnh phát triển những chủng loại sản phẩm hiện có, đây đang thế mạnh
của Công ty. Mặt khác, phải đa dạng hoá thêm chủng loại sản phẩm, tiếp tục
hoàn thiện về chất lượng để phục vụ tốt nhất khách hàng trên đoạn thị trường
này, cụ thể định hướng vào trẻ em khách hàng nữ gắn liền với thu nhập nên
khách hàng. thị trường miền Nam miền Bắc ngoài việc coi trọng đến chất
lượng sản phẩm họ cũng rất quan tâm đến mẫu mã, kiểu dáng bao bì, chủng loại
sản phẩm.
lOMoARcPSD| 60760964
4.3.2. Chiến lược giá:
- Để nâng cao vị trí cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường mục tiêu, Hải Hà
ngoài việc căn cứ vào giá thành sản phẩm phải có những chính sách giá thực sự
linh hoạt cho từng loại sản phẩm trên thị trường như mức ưa 100 chuộng của
người tiêu dùng, thời điểm bán mức giá trên thị trường của đối thủ cạnh
tranh... - Đối với sản phẩm truyền thống của Công ty trong nhiều năm qua, với
chất lượng hơn hẳn nhiều đối thủ cạnh tranh. vậy, Công ty phải định giá cao
hơn các đối thủ cạnh tranh khác như Hải Châu,,... Tuy nhiên, Công ty phải định
giá thấp hơn một chút hoặc bằng giá sản phẩm bánh kẹo tương ứng của Kinh đô,
Bicaca hai đối thủ lớn của Công ty, ngăn không cho đối thủ chiếm thị trường
mục tiêu của Công ty.
4.3.3. Chiến lược phân phối:
- Gia tăng số lượng nhà phân phối, đặc biệt là trên vùng thị trường miền Trung và
miền Bắc. Công ty nên chú trọng tập trung vào những tỉnh thành có dân cư đông,
địa bàn rộng lớn như: Đà Nẵng, Bình Định, Nghệ An, Nội, Thanh Hóa, Hải
Phòng,… Và Công ty cũng nên chú trọng gia tăng số lượng nhà phân phối cấp 1
thị trường miền Nam như thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam
bộ,… nhằm xúc tiến cho việc mở rộng thị trường miền Nam trong thời gian tới.
Kênh phân phối của sản phẩm: kênh phân phối gián tiếp qua c trung gian: nhà
phân phối, c sở n lẻ, siêu thị, tạp hoá. Kênh phân phối siêu thị: là hệ thống
kênh phân phối hiện đại của sản phẩm. Rất ddàng tìm thấy các sản phẩm của
Hải Hà tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Coop Mart, …
4.3.4. Chiến lược xúc tiến
-Xúc tiến một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu
thụ. Chiến lược xúc tiến của Hải khá ctrọng vào quảng cáo, sử dụng nhiều hình
quảng cáo trên các kênh truyền hình: VTV3, VTV1, VTC14…
-Xuất hiện trên báo tạp chí: Tờ rơi quảng cáo sản phẩm được kẹp vào tạp chí hay in
trên báo.
-Quảng cáo qua Internet: Quảng cáo được đăng trên các trang web nổi tiếng, nhiều
lượng truy cập. Những quảng cáo này thường những đoạn clip ngắn hay các
logobanner,
-Quảng cáo ngoài trời: Các biển quảng cáo được đặt trên các tuyến đường, trước cửa
siêu thị, băng rôn tại các cửa hàng, đại lý, tại các điểm chờ xe buýt…
lOMoARcPSD| 60760964
4.4 So sánh lý thuyết và thực tiễn:
-Một công ty phát triển khi công ty đó biết cách đề ra mục tiêu, chiến lược để hoàn
thành mục tiêu đó. Và công ty bánh kẹo Hải Hà cũng vậy, họ đề ra mục tiêu là giữ vững
quy mô, tốc độ phát triển để trở thành một trong những công ty sản xuất bánh kẹo lớn
nhất Việt Nam. Bánh kẹo Hải Hà muốn đưa sản phẩm của mình đến mọi miền đất nuớc
và trên tàn thế giới và cam kết sẽ mang lại sự hài lòng, lợi ích tối đa cho khách hàng lẫn
đối tác bằng sản phẩm chất lượng. Trong những năm gần đây, công ty đã luôn không
ngừng đổi mới phát triển. Mặc công ty còn gặp nhiều khó khăn trong chế thị
trường, phải cạnh tranh chất lượng uy tín với các công ty bạn, ng ty bánh kẹo Hải Hà
với u thế về công nghệthiết bị cùng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo và nhiệt tình
với đội ngũ công nhân lành nghề thì công ty đã liên tục trưởng thành và phát triển, phát
huy mọi khả năng sản xuất kinh doanh của mình để đứng vững trên thị trường, nâng
cao uy tín cho công ty. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng,
những bất ổn chính trị trên thế giới không ngừng leo thang cùng với những khó khăn,
thách thức riêng của công ty. Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ như cải tiến
đổi mới ng nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm tiêu hao trong sản xuất,
đào tạo nhân lực, cũng như đẩy mạnh công tác thi đua lao động sản xuất nên bản
công ty đã gặt hái được một số chỉ tiêu trọng tâm trong năm 2021. Đó một kết quả
khả quan trong bối cảnh khó khăn chung của toàn bộ nền kinh tế. Cụ thể, doanh thu
năm 2021 đạt 83,54% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế năm 2021 công ty đạt 65,95
tỷ đồng bằng 131,89% so với kế hoạch đề ra trước đó.
4.5 Ưu và nhược điểm:
Ưu điểm:
- Đa dạng hóa sản phẩm chiều rộng lẫn chiều sâu.
- Mạnh dạng đầu tư các thiết bị dây truyền hiện đại.
- Xây dựng mạng lưới rộng khắp cả nước.
- Có chính sách ưu đãi các đại lý.
- Đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người.
Nhược điểm:
- Công ty chưa có chiến lược sản phẩm hoàn chỉnh.
- Một số sản phẩm mới vào thị trường không đạt hiệu quả. - Hơn 200 đại
của công ty còn có sự cạnh tranh về giá.
4.6 Giải pháp:
- Cần đưa ra những chiến lược mới cho sản phẩm.
- Công ty phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những sản phẩm đưa ra thị trường.
lOMoARcPSD| 60760964
PHẦN 5: TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. http://www.haihaco.com.vn/upload/file/nam-2022/bctn-2021/bao-cao-thuong-
nienhaihaco-2021-signed.pdf
2. http://www.haihaco.com.vn/

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60760964
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
BÁO CÁO TIỂU LUẬN
Môn học: Phương pháp học đại học
ĐỀ TÀI: Nghiên cứu hoạt động marketing của công ty sản xuất bánh kẹo.
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 1 NĂM 2023 lOMoAR cPSD| 60760964 MỤC LỤC: PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU 1.1. Đặt vấn đề 4 1.2. Lý do chọn đề tài 4
1.3. Mục tiêu nghiên cứu 4
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
1.5. Phương pháp nghiên cứu 4 1.6. Kết cấu đề tài 4
PHẦN 2: CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING: 1. Khái niệm marketing 5
1.2 Vai trò của marketing 5
2. Khái niệm quản trị marketing 5
2.2 Vai trò của quản trị marketing 5
3. Khái niệm thị trường 5 3.2 Khái niệm nhu cầu 5
3.3 Khái niệm khách hàng 5
3.4 Khái niệm người tiêu dùng 5
4. Các bước nghiên cứu thị trường 6 5. Các bước xây dựng kế hoạch marketing 6
PHẦN 3: CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY, DOANH NGHIỆP: CÔNG TY
CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ. 3.1 Giới thiệu chung 6
3.2 Chức năng và lĩnh vực hoạt động 7 3.3 Cơ cấu tổ chức 8
3.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3-5 năm 10
PHẦN 4: CHƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MARKETING CỦA CÔNG
TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ.
4. Phân tích, đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà 11
4.1. Các bước nghiên cứu thị trường 12 lOMoAR cPSD| 60760964
4.2. Các bước lập kế hoạch marketing 12
4.3. Các chiến lược marketing mix của công ty bánh kẹo Hải Hà 12
4.3.1. Chiến lược sản phẩm 12 4.3.2. Chiến lược giá 12
4.3.3. Chiến lược phân phối 12
4.3.4. Chiến lược xúc tiến 13
4.4. So sánh lý thuyết và thực tiễn: 13 4.5. Ưu và nhược điểm 14 4.6. Giải pháp: 14
PHẦN 5: TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ CÁC PHỤ LỤC KÈM THEO 14 lOMoAR cPSD| 60760964
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU
1.1. Đặt vấn đề: Nghiên cứu hoạt động marketing của công ty sản xuất bánh kẹo.
1.2. Lý do chọn đề tài: Hiện nay, trước xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới để có
thể tồn tại và phát triển trong một thế giới năng động, trước tình hình cạnh
tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trên thương trường thì một trong những
yếu tố có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó là công cụ
Marketing. Marketing- mix là thành tố cơ bản nhất trong hoạt động
marketing. Đó là các hoạt động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp và thích ứng với biến động thị trường. Các quyết định về sản
phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến giữ vai trò quan trọng, xuyên suốt trong
toàn bộ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
1.3. Mục tiêu nghiên cứu: Phân tích ảnh hưởng môi trường bên ngoài đói với
hoạt động kinh doanh công ty sản xuất bánh kẹo. Từ đó giúp doanh nghiệp
đưa ra giải pháp và hướng đi.
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động marketing của
công ty sản xuất bánh kẹo ở Việt Nam.
1.5. Phương pháp nghiên cứu: Thu thập số liệu, thông tin liên quan đến đề tài từ
sách, báo, tạp chí, Internet.
1.6. Kết cấu đề tài: Gồm 4 phần.
- Phần 1: Lời mở đầu.
- Phần 2: Lý luận về quản trị marketing.
- Phần 3: Giới thiệu về công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà.
- Phần 4: Phân tích thực trạng hoạt động quản trị marketing của công ty cổ phần bánhkẹo Hải Hà.
PHẦN 2: CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING: lOMoAR cPSD| 60760964
1. Khái niệm marketing: Marketing là một quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm
hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng, một trong những thành phần hàng
đầu của quản lý doanh nghiệp. 1.2
Vai trò của marketing: Marketing có vai trò là cầu nối trung gian giữa hoạt
động của doanh nghiệp và thị trường, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp
hướng đến thị trường, lấy thị trường làm mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác,
Marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp.
2. Khái niệm quản trị marketing: Quản trị marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực
hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những
cuộc trao đổi có lợi với những người mua đã được lựa chọn để đạt được những mục
tiêu đã định của doanh nghiệp. 2.2
Vai trò của quản trị marketing: Vai trò của quản trị Marketing đó là tạo
dựng, bồi đắp và duy trì những lợi ích cho người mua mà doanh nghiệp hướng
đến trong mục tiêu của tổ chức. Quản lý và điều hành các giai đoạn quảng cáo,
tiếp thị, SEO,… tạo nên sự thống nhất và hài hòa giữa các giai đoạn để mang
đến hiệu quả tốt nhất.
3. Khái niệm thị trường: Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ
hoặc tiền tệ, nhằm thỏa mãn nhu cầu của hai bên cung và cầu về một loại sản phẩm
nhất định theo các thông lệ hiện hành, từ đó xác định rõ số lượng và giá cả cần thiết
của sản phẩm, dịch vụ. 3.2
Khái niệm nhu cầu : Nhu cầu là một hiện tượng tâm lý của con người; là
đòi hỏi, mong muốn, nguyện vọng của con người về vật chất và tinh thần để tồn
tại và phát triển. Tùy theo trình độ nhận thức, môi trường sống, những đặc điểm
tâm sinh lý, mỗi người có những nhu cầu khác nhau. 3.3
Khái niệm khách hàng: Khách hàng là những cá nhân hay tổ chức mà
doanh nghiệp đang hướng các nỗ lực Marketing vào. Họ là người có điều kiện
ra quyết định mua sắm. Khách hàng là đối tượng được thừa hưởng các đặc tính,
chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ. 3.4
Khái niệm người tiêu dùng: Người tiêu dùng là người có nhu cầu, có khả
năng mua sắm các sản phẩm dịch vụ trên thị trường phục vụ cho cuộc sống,
người tiêu dùng có thể là cá nhân hoặc hộ gia đình.
4. Các bước nghiên cứu thị trường:
+ Bước 1: xác định thị trường mục tiêu. lOMoAR cPSD| 60760964
+ Bước 2: xây dựng chân dung khách hàng.
+ Bước 3: phân tích các đối thủ cạnh tranh.
+ Bước 4: lựa chọn phương án nghiên cứu. +
bước 5: tổng kết dữ liệu thu thập.
5. Các bước xây dựng kế hoạch marketing:
+ Bước 1: Năm vững tình hình doanh nghiệp.
+ Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu.
+ Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh.
+ Bước 4: Đặc ra mục tiêu.
+ Bước 5: Hoạch định chiến lược sơ bộ.
PHẦN 3: CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY, DOANH NGHIỆP:
CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ. 3.1 Giới thiệu chung:
- Tóm lượt quá trình hình thành và phát triển:
o Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà (HAIHACO) là một trong những doanh nghiệp
chuyên sản xuất bánh kẹo lớn nhất tại Việt Nam.
o Công ty được thành lập năm 1960.
o Tiền thân là một xí nghiệp nhỏ với công suất 2000 tấn/ 1 năm, qua 50 năm phấn
đấu và trưởng thành công ty đã không ngừng vươn lên. Với đội ngũ lãnh đạo
giàu kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh tốt, lực lượng công nhân tay nghề cao...
Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà đã phát triển liên tục với quy mô lên tới 20000 tấn/ 1 năm.
o Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà là doanh nghiệp đầu tiên trong sản xuất bánh
kẹo được cấp chứng nhận hệ thống “ Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát
tới hạn” tại Việt Nam. Điều này thể hiện cam kết của lãnh đạo doanh nghiệp về
đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sức khỏe của người tiêu dùng.
o Năm 2003, công ty thực hiện cổ phần hóa theo quyết định 191/2003/ QĐ-BNC
ngày 14/11/2003 của Bộ Công Nghiệp. lOMoAR cPSD| 60760964
Địa chỉ: Số 25, Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 0438632959 Website: www.haihaco.com.vn Email: haihaco@hn.vnn.vn
3.2 Chức năng và lĩnh vực hoạt động:
- Hoạt động chính là sản xuất, kinh doanh bánh kẹo.
o Sản xuất kinh doanh bánh kẹo và chế biến thực phẩm.
o Kinh doanh suất nhậu khẩu: nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, sản phẩm chuyên
nghành, sản phẩm tiêu dùng.
- Các sản phẩm chính của công ty: Kẹo Chew, kẹo mềm, bánh kem xốp, kẹo jelly… lOMoAR cPSD| 60760964 3.3 Cơ cấu tổ chức:
- Sơ đồ tổ chức của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà:
- Chủ tịch HĐQT: Ông Lê Mạnh Linh. lOMoAR cPSD| 60760964
+Ông Lê Mạnh Linh có trên 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và đầu
tư tại các Ngân hàng lớn trong nước. Bên cạnh đó Ông Linh
có nhiều kinh nghiệm trong việc quản trị hệ thống và vận hành doanh nghiệp. +Sinh năm: 1984. +Quốc tịch: Việt Nam.
+Học vấn: Thạc sĩ kinh tế – luật.
+Quá trình công tác: - Từ 02/2018 đến nay: Chủ tịch
HĐQT Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà.
+Chức vụ tại tổ chức khác: Chủ tịch HĐQT Công ty cổ
phần Amber Capital; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Quản lý quỹ Amber.
+Số cổ phần sở hữu cá nhân: 816.900 cổ phần.
3.4 Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 3-5 năm:
- Kết quả kinh doanh năm 2021 so với năm 2020: Năm 2021, do ảnh hưởng
nghiêm trọng từ dịch bệnh Covid-19 với nhiều biến chủng mới, việc giãn cách
toàn xã hội đã gây khó khăn cho việc sản xuất, lưu thông hàng hóa và tiêu thụ
sản phẩm, do đó doanh thu năm 2021 chỉ đạt 1.002 tỷ đồng, bằng 68,1% so với
năm 2020. Tuy nhiên, với mức doanh thu này, đây là năm thứ 4 liên tiếp Công
ty đạt được mốc doanh thu trên 1.000 tỷ đồng. Năm 2021 Doanh thu xuất khẩu
của Công ty đạt 4,7 triệu USD đóng góp 10,74% vào tổng doanh thu cả năm
2021, bằng 111,59% so với năm 2020. Trong năm 2021, Công ty đã linh hoạt
trong việc chuyển đổi kênh phân phối, ứng phó với tình hình thực tế trong mùa
dịch; Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi. Ứng
dụng công nghệ số thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến và thúc đẩy mở rộng bán
hàng qua kênh Thương mại điện tử như Shopee, Sendo,... Doanh thu năm 2021
giảm so với năm 2020, tuy nhiên lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 66 tỷ đồng,
tăng 34,99% so với năm 2020.
Bảng báo cáo kết quả kinh doanh 2019-2021 lOMoAR cPSD| 60760964 Tiêu chí 2019 2020 So sánh 2021 So sánh 2019-2020 2020-2021 Doanh 1.048. 1.408. 3.602. 930.608. 4.782.192. Số 622.573. 827.824. 052.507 567.920 599 815 526 Chi phí 24.033. 27.504. 3.470. 26.446. 1.058.274 491.529 462.562 971.033 188.429 .133 Lợi nhuận 51.441. 48.851. 2.589. 65.945. 1.709.361. trước thuế 348.258 750.729 597.529 357.398 667 Lợi nhuận 40.850. 39.065. 1.785. 52.282. 1.321.734. sau thuế 943.454 392.508 550.946 741.875 937
Vào những năm 2019 2020 doanh thu của công ty luôn đạt được những con số rất
nhiều lợi nhuận nhưng vào khoảng 2021 do thời buổi của dịch bệnh covid đã khiến
doanh thu của công ty có biến động khá lớn.
PHẦN 4: CHƯƠNG 3 : PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MARKETING CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO HẢI HÀ.
4. Phân tích, đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà:
4.1. Các bước nghiên cứu thị trường :
+ Bước 1: xác định thị trường mục tiêu: - thị trường Hà Nội và các tỉnh phía bắc , mở
rộng thị trường tiêu thụ ở miền trung và miền nam,…
+ Bước 2: xây dựng chân dung khách hàng: - Trẻ em và khách hàng nữ gắn liền với thu nhập. lOMoAR cPSD| 60760964
+ Bước 3: phân tích các đối thủ cạnh tranh: - Bibica, Kinh Đô miền Bắc,….
+ Bước 4: lựa chọn phương án nghiên cứu: - điều tra, khảo xác thị trường.
+ Bước 5: tổng kết dữ liệu thu thập.
- Nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu và nắm bắt được những sở thích của người tiêu
dùng trên các đoạn thị trường.
4.2. Các bước lập kế hoạch marketing:
+ Bước 1: Năm vững tình hình doanh nghiệp: - công ty đang rất phát triển.
+ Bước 2: Lựa chọn thị trường mục tiêu: chiếm lĩnh khu vực thị trường Hà Nội, các tỉnh
miền Bắc, miền Nam, miền Trung.
+ Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh: đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty là
Bibica, Kinh Đô miền bắc.
+ Bước 4: Đặc ra mục tiêu: duy trì chiếm lĩnh thị trường ở Hà nội, nổ lực mở rộng thị
trường ở các nước ASEAN.
+ Bước 5: Hoạch định chiến lược sơ bộ: Thu thập xử lý thông tin, lập kế hoạch cung
ứng, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Lập kế hoạch và chính sách xúc tiến hỗn hợp để đẩy
nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm.
4.3 CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI HÀ:
4.3.1. Chiến lược sản phẩm:
- Như đã phân tích thì khách hàng rất chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Nên
việc Công ty tạo dựng được uy tín ngay từ đầu trong tâm trí khách hàng là đều
hết sức quan trọng. Trong thời gian tới, việc cải tiến chất lượng sản phẩm là một
trong những yếu tố quyết định đến sự thành công trong chính sách sản phẩm của
Công ty. Chính vì vậy, công tác kiểm tra chất lượng được tiến hành một cách
chặt chẽ từ khi mua nguyên vật liệu đến khi sản phẩm được nhập kho thông qua
cán bộ kỹ thuật. Thị trường miền Trung và thị trường miền Bắc là hai thị trường
phát triển chiến lược của Công ty.Trên hai thị trường này Công ty cần tập trung
đẩy mạnh phát triển những chủng loại sản phẩm hiện có, đây đang là thế mạnh
của Công ty. Mặt khác, phải đa dạng hoá thêm chủng loại sản phẩm, tiếp tục
hoàn thiện về chất lượng để phục vụ tốt nhất khách hàng trên đoạn thị trường
này, cụ thể định hướng vào trẻ em và khách hàng nữ gắn liền với thu nhập nên
khách hàng. Ở thị trường miền Nam và miền Bắc ngoài việc coi trọng đến chất
lượng sản phẩm họ cũng rất quan tâm đến mẫu mã, kiểu dáng bao bì, chủng loại sản phẩm. lOMoAR cPSD| 60760964 4.3.2. Chiến lược giá:
- Để nâng cao vị trí cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường mục tiêu, Hải Hà
ngoài việc căn cứ vào giá thành sản phẩm phải có những chính sách giá thực sự
linh hoạt cho từng loại sản phẩm trên thị trường như mức ưa 100 chuộng của
người tiêu dùng, thời điểm bán và mức giá trên thị trường của đối thủ cạnh
tranh... - Đối với sản phẩm truyền thống của Công ty trong nhiều năm qua, với
chất lượng hơn hẳn nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, Công ty phải định giá cao
hơn các đối thủ cạnh tranh khác như Hải Châu,,... Tuy nhiên, Công ty phải định
giá thấp hơn một chút hoặc bằng giá sản phẩm bánh kẹo tương ứng của Kinh đô,
Bicaca – hai đối thủ lớn của Công ty, ngăn không cho đối thủ chiếm thị trường mục tiêu của Công ty.
4.3.3. Chiến lược phân phối:
- Gia tăng số lượng nhà phân phối, đặc biệt là trên vùng thị trường miền Trung và
miền Bắc. Công ty nên chú trọng tập trung vào những tỉnh thành có dân cư đông,
địa bàn rộng lớn như: Đà Nẵng, Bình Định, Nghệ An, Hà Nội, Thanh Hóa, Hải
Phòng,… Và Công ty cũng nên chú trọng gia tăng số lượng nhà phân phối cấp 1
ở thị trường miền Nam như thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam
bộ,… nhằm xúc tiến cho việc mở rộng thị trường miền Nam trong thời gian tới.
Kênh phân phối của sản phẩm: kênh phân phối gián tiếp qua các trung gian: nhà
phân phối, các cơ sở bán lẻ, siêu thị, tạp hoá. Kênh phân phối siêu thị: là hệ thống
kênh phân phối hiện đại của sản phẩm. Rất dễ dàng tìm thấy các sản phẩm của
Hải Hà tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Coop Mart, …
4.3.4. Chiến lược xúc tiến
-Xúc tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu
thụ. Chiến lược xúc tiến của Hải Hà khá chú trọng vào quảng cáo, sử dụng nhiều hình
quảng cáo trên các kênh truyền hình: VTV3, VTV1, VTC14…
-Xuất hiện trên báo và tạp chí: Tờ rơi quảng cáo sản phẩm được kẹp vào tạp chí hay in trên báo.
-Quảng cáo qua Internet: Quảng cáo được đăng trên các trang web nổi tiếng, có nhiều
lượng truy cập. Những quảng cáo này thường là những đoạn clip ngắn hay các logobanner,
-Quảng cáo ngoài trời: Các biển quảng cáo được đặt trên các tuyến đường, trước cửa
siêu thị, băng rôn tại các cửa hàng, đại lý, tại các điểm chờ xe buýt… lOMoAR cPSD| 60760964
4.4 So sánh lý thuyết và thực tiễn:
-Một công ty phát triển là khi công ty đó biết cách đề ra mục tiêu, chiến lược để hoàn
thành mục tiêu đó. Và công ty bánh kẹo Hải Hà cũng vậy, họ đề ra mục tiêu là giữ vững
quy mô, tốc độ phát triển để trở thành một trong những công ty sản xuất bánh kẹo lớn
nhất Việt Nam. Bánh kẹo Hải Hà muốn đưa sản phẩm của mình đến mọi miền đất nuớc
và trên tàn thế giới và cam kết sẽ mang lại sự hài lòng, lợi ích tối đa cho khách hàng lẫn
đối tác bằng sản phẩm chất lượng. Trong những năm gần đây, công ty đã luôn không
ngừng đổi mới và phát triển. Mặc dù công ty còn gặp nhiều khó khăn trong cơ chế thị
trường, phải cạnh tranh chất lượng uy tín với các công ty bạn, công ty bánh kẹo Hải Hà
với u thế về công nghệ và thiết bị cùng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo và nhiệt tình
với đội ngũ công nhân lành nghề thì công ty đã liên tục trưởng thành và phát triển, phát
huy mọi khả năng sản xuất kinh doanh của mình để đứng vững trên thị trường, nâng
cao uy tín cho công ty. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng,
những bất ổn chính trị trên thế giới không ngừng leo thang cùng với những khó khăn,
thách thức riêng của công ty. Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ như cải tiến
đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm tiêu hao trong sản xuất,
đào tạo nhân lực, cũng như đẩy mạnh công tác thi đua lao động sản xuất nên cơ bản
công ty đã gặt hái được một số chỉ tiêu trọng tâm trong năm 2021. Đó là một kết quả
khả quan trong bối cảnh khó khăn chung của toàn bộ nền kinh tế. Cụ thể, doanh thu
năm 2021 đạt 83,54% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế năm 2021 công ty đạt 65,95
tỷ đồng bằng 131,89% so với kế hoạch đề ra trước đó. 4.5 Ưu và nhược điểm: Ưu điểm:
- Đa dạng hóa sản phẩm chiều rộng lẫn chiều sâu.
- Mạnh dạng đầu tư các thiết bị dây truyền hiện đại.
- Xây dựng mạng lưới rộng khắp cả nước.
- Có chính sách ưu đãi các đại lý.
- Đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người. Nhược điểm:
- Công ty chưa có chiến lược sản phẩm hoàn chỉnh.
- Một số sản phẩm mới vào thị trường không đạt hiệu quả. - Hơn 200 đại lý
của công ty còn có sự cạnh tranh về giá. 4.6 Giải pháp:
- Cần đưa ra những chiến lược mới cho sản phẩm.
- Công ty phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những sản phẩm đưa ra thị trường. lOMoAR cPSD| 60760964
PHẦN 5: TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. http://www.haihaco.com.vn/upload/file/nam-2022/bctn-2021/bao-cao-thuong- nienhaihaco-2021-signed.pdf 2. http://www.haihaco.com.vn/