Tiểu luận nghiên cứu Tập đoàn xăng dầu Petrolimex - Quản trị học | Trường Đại Học Duy Tân
Xã hội ngày càng phát triển theo hướng toàn cầu hoá, hiện đại hoá cùng với nhữngchính sách mở cửa hợp tác với thế giới bên ngoài. Việt Nam là một trong những đấtnước hướng tới chính sách mở cửa hội nhập với nền kinh tế thế giới. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN BÀI TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ HỌC
TÊN ĐỀ TÀI: Tập đoàn xăng dầu Petrolimex NHÓM 1O Thành viên:
- Nguyễn Ngọc Oanh Thư - 28208150444
- Đặng Thu Thảo - 29206757784
- Nguyễn Thị Thêm - 28208030194
- Hồ Phước Thịnh - 28210346306
- Dương Thị Ngọc Thư - 29204556802
- Lê Doãn Anh Thư - 29208121373
Đà Nẳng, ngày xx , tháng 4, năm 2024 0 MỤC LỤC
MỤC LỤC...................................................................................................................1
MỞ ĐẦU......................................................................................................................2
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY.....................................................................3
1.1 Tổng quan về công ty..........................................................................................3
1.1.1 Giới thiệu chung về công ty.......................................................................3
1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển...............................................................3
1.1.3 Ngành nghề và địa bàn kinh doanh..........................................................3
1.1.4 Sản phẩm và dịch vụ:.................................................................................6
1.1.5. Tầm nhìn và sứ mệnh................................................................................6
1.2 Tình hình kinh doanh..........................................................................................8
PHẦN 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY..........11
2.1. Môi trường vĩ mô.............................................................................................11
2.1.1. Môi trường kinh tế..................................................................................11
2.1.2. Môi trường tự nhiên................................................................................13
2.1.3. Môi trường công nghệ.............................................................................14
2.1.4. Môi trường văn hóa xã hội......................................................................16
2.1.5. Môi trường Chính trị - Pháp luật...........................................................17
2.2. Môi trường vi mô.............................................................................................20
2.2.1. Đôi thủ cạnh trạnh hiện tại.....................................................................20
2.2.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.....................................................................21
2.2.3. Khách hàng..............................................................................................22
2.2.4. Nhà cung cấp...........................................................................................23 1 2 MỞ ĐẦU
Xã hội ngày càng phát triển theo hướng toàn cầu hoá, hiện đại hoá cùng với những
chính sách mở cửa hợp tác với thế giới bên ngoài. Việt Nam là một trong những đất
nước hướng tới chính sách mở cửa hội nhập với nền kinh tế thế giới. Nước ta chuyển
sang cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế nước ta có nhiều
khởi sắc, thu nhập quốc dân mỗi năm một tăng cao, thu nhập bình quân đầu người mỗi
năm một gia tăng, đồng thời nền kinh tế cũng hoạt động sôi động và khốc liệt hơn. Do
đó để đứng vững trong nền kinh tế mang đầy tính cạnh tranh khốc liệt này là một điều
hoàn toàn không hề đơn giản đối với một đơn vị kinh doanh, đặc biệt là đối với các
doanh nghiệp đã quen với sự bao cấp của Nhà nước. Trước tình hình đó, nhiều doanh
nghiệp đã không trụ nổi và đã bị phá sản. Nhưng bên cạnh đó vẫn có không ít các
doanh nghiệp không chỉ đứng vững trong thị trường mà còn đưa ra được những biện
pháp hữu hiệu làm tăng doanh thu hàng năm cho doanh nghiệp, nâng cao đời sống của
cán bộ công nhân viên, góp phần thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng,
Nhà nước, thúc đẩy sự tăng trưởng của nước nhà. Công ty cổ phần thiết bị xăng dầu
Petrolimex là một trong các doanh nghiệp đó. Đây là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu
trong lĩnh vực kinh doanh vật tư thiết bị xăng dầu. Trong những năm qua Công ty đã
luôn phát triển và tạo uy tín tốt với các bạn hàng trong và ngoài nước, và nhập khẩu đã
góp phần không nhỏ vào sự thành công này của Công ty. Doanh thu bán hàng nhập
khẩu hàng năm chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của toàn Công ty do đó nhập
khẩu là một lĩnh vực thực sự quan trọng của toàn Công ty. Tổng Công ty Xăng dầu -
PETROLIMEX - thấy rõ được vai trò chủ đạo, để đóng góp vào công cuộc đổi mới
hiện đại hoá - công nghiệp hoá. Quyết tâm ổn định thị trường, giá cả, mở mang mạng
lưới cung ứng xăng dầu cũng như các sản phẩm từ xăng dầu nhằm phục vụ sản xuất
và sinh hoạt của đồng bào cả nước vươn tới tận các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu,
vùng xa. Tổng Công ty Xăng dầu đang nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để trở thành
Tổng công ty mạnh của quốc gia, tham gia tích cực công cuộc đổi mới của đất nước
nhưng vẫn giữ được nét văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc của con người Việt Nam.
Xuất phát từ thực tế nhóm 5 đã lựa chọn tâp đoàn xăng dầu Petrolimex làm đề tài chi
bài tiểu luận của nhóm mình. 3
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
1.1 Tổng quan về công ty
1.1.1 Giới thiệu chung về công ty
Tên doanh nghiệp: Tập đoàn xăng dầu Việt Nam ( tên viết tắt Petrolimex) Mã chứng khoán : PLX
Tên giao dịch quốc tế: Vietnam National Petroleum Group.
Trụ sở: Số 1, Phố Khâm Thiên, P.Khâm Thiên, Q. Đống Đa, Thành phố Hà Nội.
Văn phòng giao dịch: Tầng 23-24 tòa tháp VCCI số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà
Nội. Số điện thoại: (024) 3851-2603
Số hotline và email:dvkh@petrolimex.com.vn
1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
Petrolimex được thành lập vào năm 1956, là một công ty nhà nước chuyên kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí.
Trong giai đoạn này, Petrolimex tập trung vào việc xây dựng và phát triển hệ thống cơ
sở hạ tầng vận chuyển, lưu trữ và phân phối dầu mỏ trên toàn quốc.
Sau chiến tranh, Petrolimex tiếp tục mở rộng và phát triển với sự hỗ trợ của chính phủ,
trong bối cảnh nền kinh tế nước Việt Nam bắt đầu hồi phục.
Tập trung vào việc mở rộng mạng lưới cung cấp và phân phối sản phẩm dầu khí, đồng
thời nâng cao năng lực quản lý và vận hành.
Trong giai đoạn 1990-2000, Petrolimex tiếp tục thúc đẩy quá trình đổi mới và cải
cách, nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm.
Sự mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế đã mở ra cơ hội và thách thức mới cho
Petrolimex. Công ty này đã tận dụng cơ hội hội nhập để mở rộng quan hệ đối tác quốc
tế và cải thiện công nghệ, quy trình sản xuất.
Tập đoàn Petrolimex đã trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành
công nghiệp dầu khí ở Việt Nam và cũng có mặt trên thị trường quốc tế.
Petrolimex không chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh truyền thống như vận
chuyển, lưu trữ và phân phối dầu mỏ, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực liên quan
như năng lượng tái tạo, dịch vụ logistics và bất động sản.
Sự hợp tác với các đối tác quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng
tầm nhìn và nâng cao năng lực cạnh tranh của Petrolimex trên thị trường toàn cầu.
1.1.3 Ngành nghề và địa bàn kinh doanh
Các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bao gồm: 4 Xăng dầu:
Xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu: Đây là lĩnh vực kinh doanh chủ lực của
Petrolimex, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của tập đoàn. Petrolimex
hiện đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xăng dầu Việt Nam với thị phần
khoảng 50%. Sản lượng xuất bán củae Petrolimex luôn giữ vững mức tăng trưởng ổn
định hơn 5%/năm trong 5 năm qua. Petrolimex cũng là doanh nghiệp xăng dầu tiên
phong và duy nhất trên thị trường Việt Nam cung cấp các nguồn nhiên liệu sạch với
tiêu chuẩn cao cấp hiện nay như dầu Diesel tiêu chuẩn Euro 5 (DO 0,001S-V), xăng
Ron 95 tiêu chuẩn Euro 4 (RON 95-IV).
Vận tải xăng dầu:
Vận tải xăng dầu là hoạt động thiết yếu trong kinh doanh xăng dầu. Tập đoàn Xăng
dầu Việt Nam sở hữu 2 Tổng công ty kinh doanh trong lĩnh vực vận tải xăng dầu:
o Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex (PGT), kinh doanh vận tải thủy
o Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex (PTC), kinh doanh vận tải đường bộ.
Ngoài ra, Tập đoàn còn sở hữu hệ thống tuyến ống vận chuyển xăng dầu dài nhất
Việt Nam với 570km trải dài khắp các vùng miền tổ quốc.
Hệ thống vận tải đường thủy, đường bộ và đường ống giúp Tập đoàn chủ động,
đảm bảo vận chuyển xăng dầu thông suốt từ nước ngoài về Việt Nam, từ các kho đầu
mối nhập khẩu đến các cảng và đại lý tiêu thụ trong cả nước. Khí hóa lỏng (GAS):
Tổng công ty Gas Petrolimex (PGC) tiền thân công ty CP Gas Petrolimex được
thành lập năm 1998. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, PGC đã không ngừng vươn
lên để trở thành một trong những thương hiệu uy tín nhất trên tị trường Việt Nam về
kinh doanh khí hóa lỏng (LPG), có mặt trên 63 tỉnh thành cả nước, phục vụ trong
nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và tiêu dùng của xã hội .
Tổng công ty Gas Petrolimex (PGC) là một trong số ít đơn vị của Việt Nam tham gia
tổ chức LPG thế giới (World LP Gas Association), thành viên của Hiệp hội Gas thế
giới và thành viên sáng lập Hiệp Hội Gas Việt Nam, PGC thường xuyên có được các
thông tin hữu ích phục vụ cho chiến lược xây dựng và phát triển các kế hoạch,
chương trình kinh doanh ngắn và dài hạn.
Đầu tư vốn vào các doanh nghiệp khác: Petrolimex hiện đang đầu tư vào hơn 100
doanh nghiệp khác trong các lĩnh vực như : hóa dầu, dịch vụ tài chính và xây lặp thương mại..
Địa bàn: Phạm vi hoạt động và mạng lưới phân bố:
Petrolimex có 43 đơn vị thành viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc. Ở
nước ngoài, Petrolimex có Công ty TNHH MTV Petrolimex tại Singapore và Công
ty TNHH MTV Petrolimex tại Lào. Hệ thống phân phối bán lẻ của Tập đoàn Xăng
dầu Việt Nam bao phủ 63/63 tỉnh thành Việt Nam và được đặt tại các vị trí đắc địa. 5
Tại Việt Nam, mạng lưới bán lẻ thuộc tất cả các thành phần kinh tế có hơn 17.000
cửa hàng xăng dầu, trong đó hệ thống phân phối của Petrolimex có hơn 5.500 cửa
hàng xăng dầu, tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng sử dụng hàng hóa, dịch vụ
do Petrolimex trực tiếp cung cấp.
Có mạng lưới trạm nạp cấp 3 với tổng lượng chứa hơn 1.000 tấn, góp phần định hình
mạng lưới kinh doanh vững chắc và đảm bảo độ phủ của thương hiệu Petrolimex
Gas trên phạm vi toàn quốc. 6
1.1.4 Sản phẩm và dịch vụ: Dầu mỡ nhờn:
PLC có 02 NMDN đạt công suất pha chế là 125.000 MT/năm ; PLC có 02 Phòng
Vilas: Vilas 017 tại Hải Phòng và Vilas 022 tại TP. HCM, là các Phòng thử nghiệm
đạt tiêu chuẩn Quốc Gia. Nhựa đường:
Công ty Nhựa đường hiện là công ty duy nhất tại Việt Nam quản lý và vận hành 07
Nhà máy Nhựa đường lỏng: Thượng Lý (Hải Phòng); Cửa Lò (Nghệ An); Thọ
Quang (Đà Nẵng); Quy Nhơn (Bình Định); Cam Ranh (Nha Trang); Nhà Bè (TP.
HCM) và Trà Nóc (Cần Thơ) với tổng sức chứa 39.650m3. Công ty NĐ quản lý
hơn 70 xe bồn chuyên dụng trọng tải từ 10 đến 16 tấn trên toàn quốc để vận tải NĐ
nóng, lỏng tới các công trình thi công của các đơn vị làm đường, cầu, cảng, sân bay. Hóa chất:
Công ty HC có 03 kho Hoá chất tại Thượng Lý (Hải Phòng), Đình Vũ (Hải Phòng)
và Nhà Bè (TP. HCM) với tổng sức chứa 52.080 m3. Kho HC Nhà Bè có tổng sức
chứa 26.800 m3; tháng 03/2019, Kho dung môi - hóa chất Petrolimex Đình Vũ
được xây dựng trên diện tích 25.370 m2, với tổng sức chứa trên 18.000 m3, sản
lượng tiếp nhận qua kho khoảng 80.000 tấn/năm.
Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) có tổng 61 đơn vị thành viên tại
Tổng khắp tỉnh/thành Việt Nam. Đạt top 10 DNBH phi nhân thọ uy tín Việt Nam
Bên cạnh các lĩnh vực và phạm vi hoạt động nêu trên, Petrolimex cũng đang tập
trung đầu tư và phát triển các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, khí tự nhiên hóa
lỏng (LNG),... nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng cao của đất nước
1.1.5. Tầm nhìn và sứ mệnh
Với truyền thống vẻ vang 65 năm đồng hành cùng đất nước, dù ở giai đoạn lịch sử
nào, Petrolimex đều có những đóng góp nổi bật và làm tròn sứ mệnh đảm bảo an ninh
năng lượng quốc gia. Đảm bảo xăng dầu phát triển hậu phương, tiếp lửa tiền tuyến.
Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 là một trong những chiến công
hiển hách nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Đó là chiến thắng của trí
tuệ, bản lĩnh, tinh thần bất khuất, anh dũng của con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.
Gần 20 năm can trường cùng cuộc chiến, người công nhân xăng dầu phát huy phẩm
chất anh bộ đội Cụ Hồ để gìn giữ dòng xăng cho hậu phương xây dựng XHCN, cho
tiền tuyến vững chắc tay súng, làm nên đại thắng mùa xuân 1975. 7
Ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt của cuộc chiến chống Mỹ cứu nước, Tổng công ty
Xăng dầu mỡ (tiền thân của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam-Petrolimex) đã hoàn thành
nhiệm vụ chính trị của một doanh nghiệp quốc doanh.
Sau khi thành lập, trong hoàn cảnh đặc biệt của cuộc chiến, Petrolimex phải đảm bảo
cung ứng xăng dầu đầy đủ, cùng nhân dân cả nước thực hiện hai nhiệm vụ lớn: Xây
dựng và bảo vệ miền Bắc XHCN, Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Ở giai đoạn này. xăng dầu không chỉ phục vụ nhu cầu đời sống mà là loại vật tư thiết
yếu có vai trò chiến lược trong vận chuyển con người và hàng hoá từ hậu phương ra tiền tuyến.
Những chuyến xe nối dài từ Bắc và Nam, đưa quân đội, đạn dược, tư trang, nhu yếu
phẩm… vào chiến trường, như tình nghĩa của hậu phương gửi gắm cho tiền tuyến yêu thương.
Dòng xăng dầu huyết mạch được đảm bảo thông suốt, liên tục, từ đồng ruộng đến
công trường, nông trường, nhà máy, vượt Trường Sơn khói lửa, tới chiến trường miền Nam ruột thịt.
Công nhân xăng dầu “quý xăng như máu”, quyết bảo vệ dòng xăng. Nhiều tấm gương
đã anh dũng hy sinh, công nhân xăng dầu cũng là những người lính gan dạ, kiên
cường, xông pha nơi tiền tuyến.
Có thể khẳng định, Petrolimex ra đời trong cuộc chiến và vững vàng hơn cũng từ cuộc
chiến. Trải qua những năm tháng chiến tranh, Petrolimex khẳng định vai trò không thể
thiếu trên những tuyến đường huyết mạch của đất nước, giúp những chuyến xe nối dài
yêu thương, đi từ khói lửa đạn bom đến ngày đất nước trọn niềm vui.
Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, xuyên suốt hành trình 65 năm qua, Petrolimex
đã đồng hành trong mọi hoạt động phát triển kinh tế, xã hội và thực hiện các nhiệm vụ chính trị.
Petrolimex đã phát triển hệ thống bán lẻ với hơn 2.550 cửa hàng xăng dầu phủ khắp
63 tỉnh, thành; đầu tư hệ thống kho bể, tuyến ống xăng dầu, xây dựng cơ sở vật chất
đồng bộ, hiện đại… Đây là sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của Petrolimex nhằm
đáp ứng theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế.
Không chỉ hiện diện tại các trung tâm kinh tế, Petrolimex còn nỗ lực đưa dòng xăng
dầu chảy ngược lên vùng sâu, vùng xa biên viễn.
Để chủ động thực thi trách nhiệm phục vụ nhân dân trên mọi miền tổ quốc,
Petrolimex phát triển dịch vụ vận tải xăng dầu đường bộ, đường thuỷ để tiếp nguồn
cho các cửa hàng xăng dầu trên toàn hệ thống. 8
Vì vậy, ở những nơi khó khăn, xa xôi, chẳng có đầu mối nào hiện diện, thì Petrolimex
vẫn bền bỉ với nhiệm vụ chính trị cao cả, trọn nghĩa tình dù phải bù lỗ hàng trăm tỷ
đồng chi phí vận chuyển.
Trong 38 thương nhân phân phối xăng dầu, Petrolimex là đơn vị có hệ thống kho bể,
tuyến ống rộng lớn nhất.
Đó là cảng xăng dầu B12, Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, Tổng kho Xăng dầu Nhà
Bè, Tổng kho Xăng dầu Đà Nẵng… là những kho cảng hiện đại, quy mô lớn, cung cấp
xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo dự trữ xăng dầu quốc gia, không
để thị trường có những biến động bất thường.
Trải suốt chiều dài đất nước, nối liền từ quá khứ đến hiện tại, Petrolimex tự hào là tập
đoàn năng lượng mang hình ảnh thương hiệu quốc gia toả sáng khắp mọi miền tổ
quốc, đảm bảo xăng dầu cho phát triển dân sinh, xã hội và an ninh năng lượng quốc gia.
Với chiến lực phát triển bền vững, Petrolimex xác định mục tiêu trở thành tập đoàn
năng lượng có quy mô vốn hóa chục tỷ USD, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong
cung cấp các nguồn năng lượng sạch, tiêu chuẩn chất lượng cao, thân thiện với môi
trường, Bằng uy tín, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ dẫn đầu, Petrolimex tự hào
được Chính phủ lựa chọn là đơn vị chủ lực cung cấp nhiên liệu cho các sự kiện lớn của đất nước
.Cùng với việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ tại thị trường trong nước, Petrolimex
đang nỗ lực chinh phục thị trường khu vực và quốc tế. Sự hiện diện của Petrolimex tại
Singapore, Lào và Campuchia; sự hợp tác với các đối tác như Anh, Nga, Nhật Bản...
khẳng định tầm vóc của một tập đoàn năng lượng vững mạnh hàng đầu tại Việt Nam.
Petrolimex đang nỗ lực không ngừng để phát triển bền vững, góp phần vào sự phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1.2 Tình hình kinh doanh 9 1.Doanh Thu
- Doanh thu tăng từ năm 2020 đến năm 2021, nhưng sau đó giảm trong năm 2022.
- Sự thay đổi tăng/giảm từ năm 2020 đến 2021 là 13.61%, trong khi từ năm 2021 đến 2022 là -5.40%. 2. Chi Phí
- Chi phí tăng từ năm 2020 đến năm 2021, nhưng sau đó giảm trong năm 2022.
- Sự thay đổi tăng/giảm từ năm 2020 đến 2021 là 13.56%, trong khi từ năm 2021 đến 2022 là -4.99%.
3. Lợi Nhuận Trước Thuế
- Lợi nhuận trước thuế tăng mạnh từ năm 2020 đến năm 2021, nhưng sau đó giảm đáng kể trong năm 2022.
- Sự thay đổi tăng/giảm từ năm 2020 đến 2021 là 168.83%, trong khi từ năm 2021 đến 2022 là -40.09%. 4. Lợi Nhuận sau Thuế
- Lợi nhuận sau thuế cũng có mức tăng đáng kể từ năm 2020 đến năm 2021, nhưng giảm mạnh trong năm 2022.
- Sự thay đổi tăng/giảm từ năm 2020 đến 2021 là 149.39%, trong khi từ năm 2021 đến 2022 là -39.10%.
Từ các số liệu này, có thể thấy rằng doanh nghiệp đã có sự biến động lớn trong hiệu
suất tài chính qua các năm, với sự tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021 nhưng sau đó
là sự suy giảm đáng kể trong năm 2022. Điều này có thể yêu cầu một sự phân tích kỹ
lưỡng về nguyên nhân gây ra sự biến động này và việc điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. 10 11
PHẦN 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
2.1. Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô là tập hợp của các môi trường trong đó các yếu tố là những nguồn
lực, tác động bên ngoài có khả năng tác động, chịu ảnh hường tích cực hoặc tiêu cực
đến các hoạt động phân tích môi trường vĩ mô trong marketing của một doanh nghiệp.
Khác với các yếu tố của môi trường vi mô, môi trường vĩ mô là điều kiện tồn tại trong
toàn bộ nền kinh tế chứ không phải trong một lĩnh vực hoặc một khu vực cụ thể Môi
trường vĩ mô là tình trạng của toàn bộ nền kinh tế, chứ không phải là một ngành hoặc
một địa điểm cụ thể. Nhìn chung, môi trường vĩ mô bao gồm những trường vĩ mô gắn
liền với chu kỳ kinh doanh chung, trái ngược với kết quả hoạt động của một khu vực kinh doanh riêng lẻ.
2.1.1. Môi trường kinh tế
Trong hơn 40 năm qua, thế giới đã chứng kiến những cuộc khủng hoảng năng lượng
như: khủng hoảng dầu lửa 1973 – 1975; cách mạng Iran và biến động thị trường dầu
lửa năm 1979; giá dầu tụt thê thảm vào những năm 1980; cơn sốt giá dầu năm 1990;
giá dầu xuống dốc năm 2001; đợt khủng hoảng giá dầu nghiêm trọng năm 2007 - 2008
và cú sốc dầu lửa năm 2011.Tuy nhiên, khi so sánh với những cuộc khủng hoảng đã
xảy ra trong lịch sử, các chuyên gia năng lượng đều cho rằng khủng hoảng năng lượng
nói chung của năm 2022 và khủng hoảng về xăng dầu nói riêng rất khác biệt do bị tác
động bởi nhiều nhiều yếu tố, nhất là yếu tố chính trị cộng với thực tế diễn ra sau hai
năm dịch Covid-19, cộng hưởng với nền kinh tế thế giới suy giảm sau thời gian dịch
bệnh có cơ cấu phục hồi.
Đặc biệt, trong cuộc khủng hoảng này có sự chuyển dịch về cơ cấu năng lượng. Đó là
khí gas vốn chủ yếu cung cấp cho các nhà máy điện ở nước châu Âu, nhưng do ảnh
hưởng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine từ đầu năm 2022 đã tác động trực diện
đến cơ cấu năng lượng này và ảnh hưởng đến khủng hoảng lớn về dầu.
Dù cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu không hẳn bắt nguồn từ cuộc xung đột
Nga – Ukraine, nhưng đây lại là nguyên nhân khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.
Chiến sự cùng các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự trả đũa của Nga đã dẫn
đến sự đổ vỡ trong các mối quan hệ cung cấp dầu khí vốn đã tồn tại trong nhiều thập
niên, tạo áp lực đè nặng với nguồn cung dầu khí toàn cầu.
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, đây là cuộc khủng
hoảng có những “dị biệt”. Thứ nhất, giá dầu thô có lúc lên rất cao và xuống cũng rất 12
thấp. Nhưng vấn đề quan trọng hơn là cơ cấu sản phẩm xăng dầu bị ảnh hưởng bởi tác động này.
Do đó, chỉ một mặt hàng dầu diezel là phải thay thế giá gas. Chính vì thế, có những
thời điểm giá dầu diezel vọt lên cao nhất mọi thời đại. Giá dầu diezel cộng thêm các
loại chi phí, phụ phí có thời điểm lên cao nhất tới gần 200 USD/thùng. Thứ hai, mức
độ tăng, tần suất tăng, giảm là cực kỳ lớn. Cụ thể, trong 1 ngày, giá dầu có thể biển
động 10-12 USD trên một phiên giao dịch. Trong khi trước đây, chu kỳ này phải mất
15-20 ngày thậm chí 1 tháng.
Không nằm ngoài vòng xoáy, Việt Nam cũng chịu tác động mạnh từ cuộc khủng
hoảng. Dù nguồn cung xăng dầu trong nước được đảm bảo gần 80% nhu cầu tiêu thụ,
chỉ nhập khẩu hơn 20%, nhưng thực tế, mức chi ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu thành
phẩm và dầu thô phục vụ các nhà máy lọc dầu sản xuất xăng dầu hàng năm vẫn rất lớn.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2022, Việt Nam nhập khẩu
gần 10 triệu tấn dầu thô, trị giá gần 6,5 tỷ USD, tăng 20,3% về lượng và tăng 60,5%
về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, cả nước còn nhập trên 7,1 triệu tấn xăng
dầu, trị giá 7,34 tỷ USD, tăng lần lượt 22,8% và 123,8% so với cùng kỳ.
Trong điều kiện thị trường thuận lợi, việc phải nhập một lượng lớn dầu thô phục vụ
các nhà máy lọc dầu trong nước là việc bình thường, thậm chí khi nhập về còn có lợi
về kinh tế. Nhưng trong bối cảnh khủng hoảng nguồn cung hiện nay, giá dầu thế giới
leo thang, bất ổn, các nhà máy lọc dầu không phải cứ muốn nhập khẩu là nhập được,
rủi ro vì thế cũng nhiều hơn.Thị trường diễn biến rất phức tạp, biến động bất thường
với biên độ lớn và kéo dài chưa từng có tiền lệ. Trong khi đó, theo ông Phạm Văn
Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), nhiều quyết định chính
sách Nhà nước không theo kịp diễn biến của thị trường xăng dầu dẫn đến tình trạng
không phản ánh đủ giá vốn khiến doanh nghiệp nhập hàng về đến cảng càng lỗ.
Không chỉ có vậy, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam Petrolimex cũng phải chống chọi với
đại dịch Covid-19. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của toàn bộ hệ thống của
Petrolimex cũng bị ảnh hưởng đáng kể trong tất cả các lĩnh vực: kinh doanh phân phối
xăng dầu, nhiên liệu hàng không, vận tải, hoá dầu, gas và các dịch vụ phụ trợ khác
Sau một năm ảnh hưởng bởi sự tàn phá nặng nề của đại dịch Covid-19,năm 2022 kinh
tế thế giới bắt đầu phục hồi. Động lực cơ bản thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng
này là chính sách hỗ trợ khổng lồ, cả về tài chính và tiền tệ. Tuy nhiên, chính sách hỗ
trợ này cũng là yếu tố gây lạm phát cao. Ban đầu, lạm phát chỉ tăng đối với một số ít
mặt hàng hóa, giá cả dịch vụ nhưng về sau có dấu hiệu kéo dài và đã vượt mức giá
trước đại dịch tại nhiều khu vực trên thế giới trong đó có Việt Nam . Thực tế, ngay từ
những tháng đầu năm 2022, ngành xăng dầu trong nước đã gặp nhiều khó khăn, trong
đó có cả tập đoàn Petrolimex.Ngay sau khi bùng phát xung đột Nga - Ukraine, giá 13
xăng dầu của Petrolimex tăng chóng mặt. Chỉ từ tháng 2 đến tháng 6, giá xăng dầu
tăng khoảng 13% - 55% so với trước đó. Từ tháng 7 trở đi, giá xăng giảm xuống 25%
rồi sau tăng 5% - 6%, thể hiện sự biến động quá nhanh của thị trường xăng dầu, có
thời điểm vượt mốc 34.000đ/lít xăng RON 95-V.
Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa để sớm trở thành
nước cơ bản là công nghiệp theo hướng hiện đại, Petrolimex đã hoàn thành tốt vai trò
cung ứng kịp thời nguồn xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu cho sản xuất và đời sống
nhân dân, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù phải đối mặt với nhiều
khó khăn, thách thức, nhưng Tập đoàn đã không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh bằng các biện pháp thiết thực như: Triển khai các ứng dụng khoa học công
nghệ vào quản lý tiêu thụ xăng dầu, chống gian lận; Xây dựng các hệ thống hạ tầng,
mạng lưới tiêu thụ, phân phối đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và kỹ thuật; Nghiên
cứu đầu tư mới và nâng cấp hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật về kho, cảng,
đường ống,…và công ty Petrolimex đã thực hiện nghiêm túc việc quản lí và sử dụng
quỹ bình ổn giá cả xăng dầu.Điều này góp phần bình ổn mặt bằng giá nói chung, kiểm
soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì ổn định tăng trưởng và an sinh xã hội, tạo
động lực cho sự phát triển bền vững cho Petrolimex nói riêng và cho nền kinh tế, xã
hội của đất nước nói chung.
2.1.2. Môi trường tự nhiên
Với xu thế toàn cầu hóa càng ngày càng phát triển. Điều ấy đem đến cho doanh
nghiệp Petrolimex nhiều cơ hội nhưng cùng với đó là rất nhiều thách thức. Nó đòi hỏi
doanh nghiệp cần phải phân tích môi trường kinh doanh một cách sáng suốt để hiểu rõ
bản chất của xã hội, để tìm ra những giải pháp khắc phục đồng thời phát hiệu điểm
mạnh. Với chiến lược phát triển bền vững của Petrolimex nhằm chuyển đổi năng
lượng và cắt giảm khí thải.Khi tình trạng biến đổi khí hậu có thể biến động mạnh dẫn
đến khan hiếm xăng dầu ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dung xăng dầu.Petrolimex tiên
phong và chủ đạo trong kinh doanh phân phối sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện
với môi trường, góp phần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường ,đảm bảo an
ninh năng lượng quốc gia và phát triển bền vững đất nước.
Là một doanh nghiệp giữ vững vị trí chủ lực trên thị trường xăng dầu nội
địa,Petrolimex tự hào là một doanh nghiệp luôn có trách nhiệm với xã hội, bảo vệ môi
trường và luôn tiên phong trong việc chuyển đổi,kinh doanh các sản phẩm năng lượng
sạch, thân thiện môi trường như: Đầu năm 2022 Petrolimex đã chính thức đưa ra thị
trường sản phẩm xăng RON 95-V, xăng có tiêu chuẩn khí thải mức 5 tại thị trường
Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng tương đương với tiêu chuẩn Euro 5, đây là mặt
hàng tiêu chuẩn EURO có lượng khí thải thấp. Ngoài ra, Petrolimex là doanh nghiệp
tiên phong thực hiện kinh doanh sản phẩm Diesel 0,001S-V từ đầu năm 2018. Trong
những năm tiếp theo, Tập đoàn có định hướng đưa tiếp những dòng sản phẩm xăng có 14
lượng khí thải thấp như Euro 6, thậm chí Euro 7 (dự kiến năm 2025, sau khi tiêu
chuẩn này được ban hành). Bên cạnh sản phẩm xăng E5 RON 92 đang kinh doanh
hiện nay, dòng sản phẩm sinh học có thể gia tăng sự hiện diện trên hệ thống phân phối
của Petrolimex, bao gồm cả Ethanol và Diesel sinh học. Đây là những sản phẩm rất
thân thiện với môi trường, không độc hại, vì nguyên liệu cây trồng được sử dụng để
sản xuất Ethanol và Diesel sinh học sẽ hấp thụ lượng C02 thải ra trong quá trình đốt
cháy. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất khi triển khai loại năng lượng này đó là nguồn cung
cấp nguyên liệu đầu vào cho sản xuất không ổn định. Sau E5, dòng sản phẩm E10 tới
E85 cho các dòng xăng RON 92, RON 95 sẽ tiếp tục được phát triển theo lộ trình mà
Chính phủ đã đặt ra. Mục tiêu đến năm 2030 Petrolimex sẽ trở thành Tập đoàn số 1 tại
Việt nam về kinh doanh các sản phẩm năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.
Cùng với việc kinh doanh các sản phẩm năng lượng sạch thân thiện, giảm phát thải ra
môi trường, đặc biệt chú trọng đến công tác đầu tư hiện đại hóa thiết bị nâng cao năng
lực sản xuất - kinh doanh theo hướng phát triển bền vững gắn liền với bảo vệ môi
trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Điển hình nhất trong đầu tư hiện đại hóa thiết bị
gắn với bảo vệ môi trường tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, áp dụng công nghệ tiên
tiến bảo vệ môi trường. nghiên cứu lắp đặt và áp dụng thành công hệ thống công nghệ
hệ thống xả kín tại Tổng kho. Cụ thể là theo quy trình nhập xăng dầu, sau mỗi lần
nhập, Tổng kho phải tiến hành xả nước đáy bồn và thông qua hệ thống xả kín,hạn chế
tối thiểu lượng nước thải nhiễm dầu xả vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải, đồng
thời thu hồi tối đa lượng dầu để tái sử dụng.
Bên cạnh đó Petrolimex đã đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, lực lượng theo
hướng hiện đại - chuyên nghiệp, sẵn sàng ứng phó đối với sự cố dầu tràn gây mất an
toàn và gây nguy hại cho hệ sinh thái trên cạn và dưới nước, dẫn đến những tác động
nghiêm trọng cho môi trường
Có thể thấy rằng Petrolimex luôn là đơn vị tiên phong, hướng đến nền kinh tế phát
thải thấp . Thay đổi tư duy trong kinh doanh, chủ động trong công tác bảo vệ môi
trường, nhằm mang lại môi trường xanh.
2.1.3. Môi trường công nghệ.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Việt
Nam hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa chất.
Petrolimex luôn chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào hoạt động sản
xuất kinh doanh (SXKD) nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất và đảm bảo bảo vệ môi trường.
Một số điểm nổi bật về môi trường công nghệ của Petrolimex: 15
Đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ tiên tiến: Petrolimex đã và đang đầu tư hàng nghìn tỷ
đồng cho việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào các khâu trong chuỗi giá trị
SXKD, từ khai thác, lọc hóa, vận chuyển, kho bãi đến bán lẻ.
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) rộng rãi: Petrolimex đã xây dựng hệ thống
CNTT hiện đại, đồng bộ, kết nối liên thông giữa các đơn vị trong Tập đoàn và với các
đối tác, khách hàng. Hệ thống CNTT được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như quản lý
bán hàng, quản lý kho bãi, quản trị tài chính, quản lý nhân sự, v.v.
Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Petrolimex chú trọng đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn cao, am hiểu KHCN để đáp ứng
yêu cầu của công việc trong môi trường công nghệ mới.
Hợp tác quốc tế: Petrolimex tích cực hợp tác với các tập đoàn, công ty hàng đầu thế
giới trong lĩnh vực xăng dầu và hóa chất để học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công
nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhờ ứng dụng hiệu quả KHCN, Petrolimex đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng
trong những năm qua. Năng suất lao động và hiệu quả SXKD được nâng cao, chất
lượng sản phẩm được cải thiện, môi trường được bảo vệ. Petrolimex khẳng định vị thế
là doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu Việt Nam và ngày càng vươn lên tầm quốc tế.
Một số ví dụ cụ thể về ứng dụng KHCN tại Petrolimex:
Ứng dụng công nghệ lọc hóa tiên tiến: Petrolimex đã áp dụng các công nghệ lọc hóa
tiên tiến như lọc hóa sâu, lọc hóa nâng cao, v.v. để sản xuất các sản phẩm xăng dầu
chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5.
Ứng dụng hệ thống thu hồi hơi xăng: Petrolimex đã lắp đặt hệ thống thu hồi hơi xăng
tại các kho và cửa hàng xăng dầu để giảm thiểu lượng khí thải độc hại ra môi trường.
Ứng dụng hệ thống giám sát môi trường: Petrolimex đã xây dựng hệ thống giám sát
môi trường tự động để theo dõi chất lượng nước, khí thải và tiếng ồn tại các cơ sở SXKD.
Phát triển các sản phẩm xăng dầu thân thiện với môi trường: Petrolimex đã nghiên cứu
và phát triển các sản phẩm xăng dầu thân thiện với môi trường như xăng sinh học E5, dầu diesel sinh học B5.
Xu hướng phát triển trong tương lai:
Petrolimex xác định tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào SXKD trong thời gian
tới, tập trung vào các lĩnh vực như:
Công nghệ 4.0: Ứng dụng các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo
(AI), Big Data, v.v. để nâng cao hiệu quả quản trị, vận hành và tự động hóa các quy trình SXKD. 16
Công nghệ bảo vệ môi trường: Ứng dụng các công nghệ tiên tiến để giảm thiểu ô
nhiễm môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Năng lượng tái tạo: Nghiên cứu và phát triển các dự án năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời
Với định hướng chiến lược đúng đắn và sự nỗ lực không ngừng trong ứng dụng
KHCN, Petrolimex sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu
Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
2.1.4. Môi trường văn hóa xã hội
Xu hướng tiêu dùng: có tác động đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu. Khi xu hướng tiêu
dùng thay đổi,nhu cầu tiêu thụ xăng dầu cũng có thể thay đổi Văn hóa giao thông có
tác động đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu. Khi văn hóa giao thông phát triển, người dân
sẽ có ý thức sử dụng xăng dầu tiết kiệm hơn, điều này có thể làm giảm nhu cầu tiêu
thụ.Tốc độ đô thị hóa và xây dựng của đất nước phát triển nhanh chóng, đời sống của
người dân thayđổi theo hướng tích cực
Quá trình đô thị hóa không chỉ thay đổi cách sống của con người, nơi cư trú, phương
thức sản xuất, hoạt động kinh tế,... mà còn là sự thay đổi lớn trong mọi lĩnh vực
củađời sống xã hội và cá nhân, đối với người dân, kinh tế gia đình được phát triển, có
điều kiện hưởngthụ và vun đắp đời sống gia đình, nâng cao mức sống và hoạt động
văn hóa. Ngành dầu khí là ngành kinh tế trọng điểm, góp phần thúc đẩy sự phát triển
của các ngành công nghiệp mũi nhọn khác, đóng góp hơn 20% tổng thu ngân sách
quốc gia (16-18% GDP), song trong quá trình công nghiệp hóa khó tránh khỏi sự cạnh
tranh khốc liệt đến từ nước ngoài vì vậy toàn ngànhcần điều chỉnh chiến lược sản
xuất, kinh doanh để có thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài có tiềm lực lớn
.Ô nhiễm môi trường có tới 70% bắt nguồn từ phương tiện giao thông. Trình độ dân
trí, dạo đức và chuẩn mực xã hội ngày một đi lên nên người dân có xu hướng chuyển
sang cácphương tiện tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng xanh, sạch ít ảnh
hưởng tới môi trường, các phương tiện cũ dần được loại bỏ và thay thế tiến tới sử
dụng các phươngtiện mới thân thiện với môi trường và dễ dàng sử dụng hơn.Sự phát
triển của ngành dầu khí góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng vai trò
quan trọng trong chiến lược biển và hải đảo của Việt Nam, góp phần bảo vệ chủ
quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.
Trách nhiệm xã hội mà Petrolimex thực hiện không chỉ với người lao động của chính
mình mà còn là trách nhiệm với khách hàng. Không đơn thuần là sự đong đếm mà
Petrolimex còn đặc biệt quan tâm tới sự an toàn của khách hàng khi đến mua hàng
tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex. Nghe thì có vẻ xa vời, nhưng chứng kiến những
hoạt động xã hội của Petrolimex đối với cộng đồng mới thấy làm được như vậy phải
xuất phát từ chính ở cái tâm. 17
Trách nhiệm xã hội của Petrolimex mang đậm nét nhân văn trong văn hóa doanh
nghiệp của Petrolimex. Điều mà không phải bất cứ khách hàng nào cũng biết đến đó
là Petrolimex mua bảo hiểm cho khách hàng đến mua xăng dầu tại các cửa hàng
Petrolimex nếu không may gặp sự cố. Chẳng ai mong muốn đến đến điều này, nhưng
Petrolimex luôn nghĩ đến trách nhiệm của mình đối với cộng đồng một cách tự nguyện như thế.
Còn nữa, đối với cộng đồng, Petrolimex hạn chế đến mức tối thiểu tác động đến môi
trường xung quanh, đó là: Tại các kho xăng dầu, Petrolimex hoàn thành trang bị lắp
đặt mái phao và sơn phản nhiệt cho toàn bộ các bể chứa xăng nhằm giảm hao hụt và
hạn chế được trên 90% lượng hơi xăng dầu khuếch tán gây ô nhiễm môi trường không
khí. Đồng thời, Petrolimex là đơn vị kinh doanh xăng dầu duy nhất áp dụng công nghệ
nhập kín và thu hồi hơi xăng dầu tại toàn bộ hơn 3.000 cửa hàng xăng dầu trên toàn
quốc, đảm bảo giảm thiểu ô nhiễm môi trường và kiểm soát nguy cơ cháy nổ đối với
các cửa hàng xăng dầu. Đến nay, trong số 29 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu,
Petrolimex vẫn là đơn vị tiên phong thực hiện việc này một cách tự giác, có hệ thống,
bài bản. Và Petrolimex cũng là doanh nghiệp đầu tiên lắp đặt hệ thống thu hồi hơi
xăng dầu (VRU) hoàn thành đưa vào sử dụng tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang ; tiếp
theo sẽ lắp đặt tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè.
Trách nhiệm xã hội được Petrolimex coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cách thể
hiện nghĩa tình Petrolimex. Nói đến trách nhiệm xã hội của Petrolimex không thể
không nói đến việc cung ứng xăng dầu đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Được biết, hiê ‘n nay sản lượng xuất bán xăng dầu của Tâ ‘p đoàn tại các địa bàn vùng
sâu, vùng xa chiếm khoảng 68% tổng nhu cầu tiêu thụ; trong đó, có mô ‘t số địa bàn có
cung đường vâ ‘n chuyển xa như các tỉnh Điê ‘n Biên, Cao Bằng, Hà Giang và vùng Bắc
Tây Nguyên – hàng năm Tâ ‘p đoàn phải hỗ trợ mô ‘t phần không nhỏ chi phí tạo nguồn
nhằm giảm bớt khó khăn cho mô ‘t số đơn vị thành viên Petrolimex thực hiện nhiệm vụ
này. Cùng với việc thực hiện rất tốt Nghị quyết 30A của Chính phủ tại huyện Đồng
Văn (Hà Giang), Petrolimex còn tự nguyện thực hiện ở nhiều địa phương khác, đơn cử
như tại Kiên Giang, Petrolimex cam kết hỗ trợ 5 tỷ đồng để xây dựng các công trình
phục vụ an sinh xã hội trên địa bàn trong giai đoạn 2014-2018, hay tại tỉnh Bến Tre
Petrolimex hỗ trợ 3 tỷ đồng trong giai đoạn 2015-2019...
Trong thời đại toàn cầu hóa với đặc trưng 4.0, AT, IoT & IoS; trách nhiệm xã hội
được coi là thước đo giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là thực hiện các hoạt động mang tính nhân đạo mà
còn bao gồm trách nhiệm bảo đảm tăng trưởng kinh tế hiệu quả song hành bảo vệ môi
trường, tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Đây
cũng chính là một trong những yếu tố tạo nên giá trị của thương hiệu Petrolimex.
Những việc làm của Petrolimex mang tính nhân văn sâu sắc, xứng đáng là thương 18
hiệu lớn của Việt Nam và hơn hết là xứng đáng với niềm tin yêu của cộng đồng dành cho Petrolimex.
2.1.5. Môi trường Chính trị - Pháp luật.
Ngày 17/11/2023 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP để
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 và
Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 nhằm tiếp tục hướng tới đảm bảo sự
minh bạch, công bằng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn), trong suốt gần 70 năm xây
dựng và phát triển luôn ý thức một cách sâu sắc rằng việc tuân thủ pháp luật là cơ
sở quan trọng từ đó giúp Tập đoàn đi đúng hướng và trên nền tảng đó tạo ra lợi thế
cạnh tranh, hiệu quả cho Petrolimex trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, vì vậy
Petrolimex luôn là doanh nghiệp tiên phong trong việc triển khai các quy định mới của Nhà nước.
Thứ nhất, Tuân thủ tuyệt đối Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn
nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Từ 01/12/2015, Petrolimex đã
triển khai kinh doanh xăng E5 RON92 trên toàn quốc và đến ngày 01/01/2018
toàn bộ xăng khoáng RON92 đã được Petrolimex thay thế bằng xăng E5
RON92. Hiện nay, Petrolimex có 08 điểm kho phối trộn xăng E5 và 2.235 cửa
hàng kinh doanh xăng E5 (chưa tính số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân
phối). Xăng sinh học E5 có những đặc tính lý hoá riêng so với xăng khoáng
thông thường, do vậy để triển khai kinh doanh xăng E5, Petrolimex đã nghiên
cứu và chủ động nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, bổ sung quy trình
vận hành đối với tất cả các khâu từ kho tồn chứa, hệ thống phối trộn, phương
tiện vận tải đường thuỷ, đường bộ, vận tải qua đường ống và cửa hàng xăng
dầu… đây không phải là điều dễ dàng triển khai đối với bất kỳ doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu nào. Thực tế chứng minh, có rất ít doanh nghiệp tham gia
kinh doanh xăng E5, phần lớn các doanh nghiệp bỏ qua mặt hàng này (tham
khảo từ số liệu xuất bán xăng khoáng RON92 của 2 nhà máy lọc hóa dầu Nghi
Sơn và Dung Quất – nguyên liệu đầu vào để pha chế E5), điều đó cho thấy tính
tuân thủ Quyết định 53 của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa cao,
chưa bình đẳng trong việc triển khai các quy định của pháp luật nhưng chính vì
thế cũng góp phần tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho Petrolimex đối với mặt hàng E5.
Thứ hai, Tiên phong triển khai Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Từ ngày 19/11/2021, giải
pháp thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã bắt đầu được triển khai tại 19