Tiểu luận Nguyên Lý Về Sự Phát Triển Và Vận Dụng Quan Điểm Phát Triển Vào Quá Trình Học Tập | Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngân Hàng

Tiểu luận Nguyên Lý Về Sự Phát Triển Và Vận Dụng Quan Điểm Phát Triển Vào Quá Trình Học Tập với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40419767
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Học phần: Triết học Mác Lênin
Đ
ĐỀ TÀI
:
NGUYÊN LÝ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN VÀ VẬN
DỤNG QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀO
TRONG THẾ KỈ XXI.
Giảng viên hướng dẫn :
Sinh viên thực hiện :
Lớp :
Mã sinh viên
:
Hà nội, ngày 29 tháng 01 năm 2022
lOMoARcPSD| 40419767
2
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 3
NỘI DUNG ....................................................................................................... 3
Phần 1: Cơ sở lý luận nguyên lý về sự phát triển ............................................. 3
1.1. Nội dung của nguyên lý về sự phát triển ............................................... 3
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lý về sự phát triển .................... 4
Phần 2: Vận dụng nguyên lý về sự phát triển vào thực tế và bản thân ............. 6
sinh viên ở thế kỉ XXI ................................................................................... 6
2.2. Những định hướng để phát triển bản thân ............................................. 9
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 11
lOMoARcPSD| 40419767
3
2.1. Vận dụng quan điểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập của
MỞ ĐẦU
Trong thế kỉ XXI, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, những tác
động mạnh mẽ đến toàn thế giới. Song song với đó, chúng ta còn ch cực toàn cầu
hóa, hội nhập với thế giới. Giới trẻ, đặc biệt sinh viên, những lực lượng chính,
những thế mạnh vốn của đất – cần rèn luyện phát triển các tiềm lực của bản thân
mình. Chính thế, bài tiểu luận của tôi, Nguyên về sự phát triển vận dụng quan
điểm phát triển vào quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên trong thế kỉ XXI”, được
thực hiện nhằm nghiên cứu nội dung, các tính chất của nguyên lí phát triển và ý nghĩ
phương pháp luận vào quá trình đó. Với câu hỏi nghiên cứu này sẽ giải thích những
kiến thức, định nghĩa của quan điểm phát triên và áp dụng chúng. Bên cạnh đó, bài
nghiên cứu svận dụng một số tính chất, ý nghĩa của quan điểm vào quá trình rèn
luyện và học tập của sinh viên ngày nay. Bài tiểu luận góp phần làm sáng tỏ ý nghĩa
lý luận để mọi người có thể hiểu thêm về các nguyên tắc cũng như sự vận động phát
triển của nó và làm sáng tỏ cơ sở thực tiễn nhằm củng cố, phát triển năng lực học tập
của sinh viên từ đó sinh viên có thể hiểu và áp dụng quá trình hc tập của mình.
NỘI DUNG
Phần 1: Cơ sở lý luận nguyên lý về sự phát triển
1.1. Nội dung của nguyên về sự phát triển.
Trong triết học, quan điểm siêu hình xem xét sự phát triển chỉ stăng lên hay
giảm đi thuần túy về số lượng chkhông có sự thay đổi về chất. Quan điểm siêu hình
về sự phát triển cũng như xem xét sự phát triển như là một quá trình tiến lên liên tục,
không những bước quanh co phức tạp. Con đường của sự phát triển diễn ra theo
đường thẳng hoặc vòng tròn khép kín.
Đối lập với quan điểm siêu hình, quan điểm duy vật biện chứng cho rằng phát triển
quá trình vận động của sự vật theo khuynh hướng đi lên từ thấp đến cao, từ đơn
giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Như vậy, phát triển là vận
động nhưng không phải mọi vật vận động đều phát triển chvận động theo
khuynh hướng đi lên thì mới phát triển. Con đường của sự phát triển diễn ra theo
lOMoARcPSD| 40419767
4
vòng xoáy ốc chứ không theo đường thẳng tắp, bao hàm nhiều bước quanh co, thụt
lùi, đứt đoạn nhưng cuối cùng sự vật vẫn thay đổi về chất theo chiều hướng tiến bộ.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phát triển 3 tính chất bản:
tính khách quan, tính phổ biến và tính đa dạng phong phú.
Tính khách quan của sự phát triển được biểu hiện trong nguồn gốc của sự vận động
phát triển. Đây quá trình phát sinh, phát triển giải quyết những mâu thuẫn vốn
của sự vật, nảy sinh trong sự tồn tại vận động của sự vật, nhờ đó svật luôn
luôn phát triển. Vậy nên mang tính khách quan, tất yếu không phụ thuộc vào ý
muốn, nguyện vọng, ý chí, ý thức của con người. Sự vật vẫn phát triển theo khuynh
hướng chung nhất của thế giới vật chất con người có muốn hay không muốn.
Sự phát triển mang tính phổ biến phát triển diễn ra mọi nh vực của tự
nhiên, hội duy từ hiện thực khách quan đến những khái niệm, những phạm
trù phản ánh hiện thực ấy. Và nó còn được thể hiện trong mọi sự vật, mọi quá trình ở
bất cứ sự vật hiện tượng nào của thế giới khách quan. Chỉ trên sở của sự phát triển,
mọi hình thức của tư duy, nhất là các khái niệm và các phạm trù mới có thể phản ánh
đúng hiện thực luôn vận động và phát triển. Trong mt quá trình biến đổi đã bao hàm
khả năng dẫn đến sự ra đời của cái mới, phù hợp với quy luật, không có sự vật, hiện
tượng nào đứng im, luôn luôn duy trì một trạng thái c định trong suốt quãng đời
tồn tại của nó.
Sự phát triển có muôn hình, muôn vẻ, biểu hiện ra bên ngoài theo vô vàn loại hình
khác nhau. Vì vậy, ngoài tính khách quan và nh phổ biến, sự phát triển còn tính
đa dạng phong phú. Do tồn tại môi trường, không gian, thời gian những điều
kiện, hoàn cảnh khác nhau đồng thời trong quá trình phát triển sự vật luôn chịu sự tác
động của các sự vật hiện tượng khác nhau của rất nhiều yếu tố khác, nên mỗi sự vật
hiện tượng có quá trình phát triển không giống nhau.
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lý về sự phát triển.
Nguyên lý về sự phát triển là cơ sở lý luận kha học để định hướng việc nhận thức
thế giới và cải tạo thế giới. Từ việc nghiên cứu nguyên lý này sẽ giúp nhận thức được
lOMoARcPSD| 40419767
5
rằng, muốn nắm bắt được bản chất, khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng thì
chúng ta cần phải tuân thủ một cách có ý thức các nguyên tắc ca sự phát triển, tránh
tư tưởng trì trệ, bảo thủ.
Khi nghiên cứu hay nhìn nhận các sự vật, hiện tượng, đnhận thức giải quyết
được bất cứ những vấn đề gì trong thực tiễn, chúng ta phải đặt nó trong sự vận động
phát triển. Cần phải nắm được sự vật không chỉ như cái đang có, đang hiện
hữu trước mắt, còn phải nắm được khuynh hướng phát triển trong tương lai, khả
năng chuyển hóa của nó. Bằng tư duy khoa học, cần làm rõ xu hướng chủ đạo của tất
cả những biến đổi khác nhau đó. Nguyên lý về sự phát triển cho thấy trong hoạt động
nhận thức và trong hoạt động thực tiễn của con người cần phải tôn trọng quan điểm
phát triển. Quan điểm này đòi hỏi con người vừa phải tiếp nhận vừa giải quyết một
vấn đề cụ thể, đặt chúng trong trạng thái động và nằm trong khuynh hướng phát triển
chung.
Không dao động trước những quanh co, phức tạp của sự phát triển trong thực tiễn.
Ta cần phải biết rằng các sự vật, hiện tượng phát triển theo một quá trình biện chứng
đầy mâu thuẫn. Vì vậy, tất nhiên, ta phải công nhận tính quanh co, phức tạp của quá
trình phát triển như một hiện tượng phổ biến. Quan điểm phát triển đòi hỏi một sự
nhìn nhận đánh giá khách quan đối với mỗi bước thụt lùi tương đối của sự vật, hiện
tượng. Bi quan về sự thụt lùi tương đối dẫn đến những sai lầm tai hại.
Quan điểm phát triển giúp khắc phục tự tưởng bảo thủ trì trệ, định kiến trong nhận
thức và hoạt động thực tiễn của chúng ta. Nếu chúng ta tuyệt đối hóa nhận thức, đặc
biệt là nhận thức khoa học về sự vật hay hiện tượng nào đó thì các khoa học tự nhiên,
khoa học xã hội và nhân văn skhông thể phát triển và thực tiễn sẽ dậm chân tại chỗ.
Chính vì thế, chúng ta cần phải chăm chỉ lao động, tăng cường phát huy nỗ lực của
bản thân trong việc thực hiện hóa quan điểm phát triển vào nhận thức cải tạo sự
vật nhằm phục vụ nhu cầu, lợi ích của chúng ta và của toàn xã hội.
Quan điểm phát triển đòi hỏi phải chủ động tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát
triển của sự vật, hiện tượng. Vận dụng quan điểm về sự phát triển vào hoạt động thực
lOMoARcPSD| 40419767
6
tiễn nhằm mục đích thúc đẩy các sự vật phát triển theo đúng như quy luật vốn có của
nó, đòi hỏi chúng ta cần phải tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm ra được những mâu
thuẫn trong mỗi sự vật, hiện tượng thông qua hoạt động thực tiễn. Từ đó, xác định
giải pháp phù hợp giải quyết vấn đề, giải quyết mâu thuẫn nhằm thúc đẩy sự vật, hiện
tượng phát triển. Cần nhận thức được rằng, phát triển là quá trình trải qua nhiều giai
đoạn, từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, mỗi giai đoạn đặc
điểm, tính chất, hình thức khác nhau. Trên sở này xác định những phương pháp
nhận thức và những cách tác động phù hợp căn cứ vào từng giai đoạn hoàn cảnh cụ
thể nhằm thúc đẩy sự vật tiến triển nhanh hơn hoặc kìm hãm sự phát triển của
tùy thuộc vào sự phát triển đó có lợi hay là có hại đối với đời sng của con người.
trong sự phát triển có sự kế thừa, ta phải chủ động phát hiện, cổ vũ cái mới phù hợp,
tìm cách thúc đẩy để cái mới đó chiếm vai trò chủ đạo. Trong quá trình thay thế đối
tượng bằng đối tượng mới phải tìm cách kế thừa những bộ phận, thuộc tính, các
yếu tố tích cực … từ đối tượng cũ, đồng thời kiên quyết loại bỏ những gì thuộc cái cũ
mà lạc hậu, cản trở sự phát triển và phát triển sáng tạo chúng trong điều kiện mới.
Phần 2: Vận dụng nguyên lý về sự phát triển vào thực tế và bản thân
2.1. Vận dụng quan điểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập của sinh
viên ở thế kỉ XXI.
Trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay thế kXXI, học là việc
cùng quan trọng đối với học sinh, sinh viên để phát triển hoàn thiện bản thân
mình. Với sự vận động đi lên của toàn xã hội thì sinh viên cần phải biết nắm chắc cơ
sở luận của quan điểm phát triển, để từ đó thể vận dụng một cách tối ưu, sáng
tạo và hợp lý.
Sinh viên phải nhìn tương lai như một chuỗi các gián đoạn phải biết phân chia quá
trình phát triển của sự vật thành từng giai đoạn, từ đó phải học cách vượt qua các gián
đoạn cách tác động phợp thúc đẩy sự vật phát triển đó trong hiện tại tương
lai. Khuynh hướng chung là phát triển đi lên, tức phải thấy được tính quanh co, phức
tạp của sự vật, hiện tượng trong quá trình phát triển của nó. Có lúc sinh viên sẽ cảm
thấy quá trình học tập không có chút tiến triển, dậm chân tại chỗ thì chúng ta tránh bi
lOMoARcPSD| 40419767
7
quan, tránh những suy nghĩ tiêu cực. Mỗi sinh viên sự phát triển vtrí tuệ thể
chất khác nhau, sẽ các phương pháp học tập rèn luyện khác nhau để ng cao trí
tuệ, cảm c. Mỗi người một thước đo cuộc sống khác nhau không thể từ đó mà
áp vào bản thân mình rồi cảm thấy tự ti, áp lực cùng trang lứa. Quá trình rèn luyện
học tập là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài. Sinh viên không nên chỉ dựa vào điểm
số tức thời đưa ra kết luận quy chụp, cần xem xét cả quá trình phấn đấu, nỗ lực.
Chẳng hạn, sinh viên có thành tích không tốt trong một bài kiểm tra đánh giá, nhưng
trong quá trình học tập rèn luyện đã nỗ lực hết mình, cải thiện bản thân không chỉ vì
điều đó mà có thái độ tiêu cực, đánh giá thấp bản thân để rồi từ bỏ. Quá trình ấy cần
được tiến hành từng bước từng bước, cần thời gian để hoàn thiện bản thân, thế
cần xem xét lưỡng rồi mới đưa ra đánh giá cho bản thân mình. Chắc hẳn ai cũng
biết tới nhà bác học nổi tiếng Thomas Edision nhưng không mấy ai biết rằng ông đã
từng bị sa thải khỏi hai công việc đầu tiên vì bị cho rằng “thiếu năng lực”. Song, với
nỗ lực của mình hơn 100.000 lần, Thomas Edision đã trở thành một nhà phát minh vĩ
đại nhất mọi thời đại khi sáng chế ra bóng đèn cho nhân loại. thể thấy rằng quá
trình phát minh ấy quanh co, phức tạp nhưng sau mỗi lần thất bại thì ông đã những
kinh nghiệm mới để áp dụng cho cho những lần sau, ông đã không để cảm giác tiêu
cực lấn át mình mà vẫn tiếp tục phát minh.
Từ đó, sinh viên nhận diện và phê phán quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến trong
nhận thức và hành động. Bệnh bảo th là trì trệ là tình trạng ỷ lại, chậm đổi mới, ngại
thay đổi, dựa dẫm vào người khác thậm chí cản trở cái mới. Để ngăn chặn sinh viên
cần rèn luyện ý thức tự chủ, độc lập ham học hỏi tiếp thu các tư tưởng, văn hóa, khoa
học công nghệ tiến bộ một cách chọn lọc phù hợp với văn hóa của dân tộc. Chúng ta
cần bỏ đi những phương pháp cũ, những tư duy lạc hậu. Không phải lúc nào thì lựa
chọn việc chúng ta làm luôn luôn đúng. Sinh viên cần lắng nghe các ý kiến phải
hồi từ bạn bè, thầy cô, … Không bác bỏ, cần tôn trọng ý kiến, không áp đặt suy nghĩ
của bản thên lên người khác. Việc cứ khăng khăng giữ cách học truyền thống xuyên
suốt các tiết học như thầy giảng đến đâu chép đến đó thì sẽ không mang lại kiến thức
hay giá trị cho bản thân. Cần đổi mới phương pháp để có thể tiếp thu được nhiều nhất
lOMoARcPSD| 40419767
8
lượng kiến thức ca bài học đúc kết cho mình những kiến thức đọng sau mỗi
buổi học. Giáo dục mỗi ngày không ngừng thay đổi và đổi mới các nguồn từ liệu cho
nên sinh viên cần không ngừng học tập, tra cứu tài liệu, cập nhập những kiến thức.
Khi học một kiến thức mới thì sinh viên cần dựa trên những kiến thức cũ mà mình đã
tích lũy được. Từ đó việc tiếp thu kiến thức mới đối với sinh viên dễ dàng hơn, tạo
động lực trong việc học tập.
Ngoài ra, các nhân trong học tập cần phải thấy khuynh hướng phát triển trong
tương lai của sự vật, không chỉ nắm bắt cái hiện đang tồn tại, phải thấy được những
biến đổi đi lên cũng như những biến đổi tính chất thụt lùi. Chúng ta cần nắm
chương trình học, những điều cần thiết khi theo ngành học đó cũng phải thấy
khuynh hướng phát triển của chuyên ngành theo học trong tương lai, tìm hiểu về các
yêu cầu của xã hội đối với chuyên ngành đang học tập, nghiên cứu. Xã hội hiện tại
tương lai đòi hỏi những gì, qua đó hoàn thiện bản thân, nâng cao tri thức cho phù hợp
với nhu cầu của xã hội. Trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân có thể định hướng
cho bản thân mình vận dụng tính kế thừa của nguyên về sự phát triển trong cuộc
sống, học tập của sinh viên. Hoặc bản thân sinh viên cần kế thừa như thế nào về truyền
thống văn hóa dân tộc? Ngày nay chúng ta công dân toàn cầu, việc học thêm các
ngoại ngữ, áp dụng các phần mềm, máy móc của nước ngoài trong học tập là điều cần
thiết. Cần đặt ngành nghề đó trong sự phát triển đi lên của toàn hội để tđó cần
kịp thời bổ sung những khía cạnh, những yếu tcòn thiếu cho bản thân mình. dụ
như ba năm trở về đây, tình hình hình covid có diễn biến phức tạp, chúng ta cần biết
áp dụng các phần mềm học tập online giúp cho việc học không bị trì trệ. Những trang
web làm việc online trao đổi với các doanh nghiêp trong và ngoài nước cũng sẽ giúp
cho sinh viên được làm việc và có kinh nghiệm thực tế nh hình covid còn phức
tạp. Cuộc sống luôn luôn thay đổi chúng ta không thể chỉ sống cho hiện tại cần phải
liên tục cập nhật những “khuynh hướng” phát triển của đời sống.
Trong quá trình học tập cần phải phân biệt các mối liên hệ, từ đó hiểu về bản
chất ca svật và có phương pháp tác động đúng đắn kịp thời nhằm đem lại hiệu quả
cao nhất trong sự phát triển của bản thân. Quan tâm đến những khả năng tiềm ẩn như
lOMoARcPSD| 40419767
9
năng khiếu, sở thích, sự tiến bộ tích cực, để vạch ra xu hướng phát triển khuyến
khích bản thân phát triển năng lực, năng khiếu đó. Chẳng hạn, mỗi sinh viên những
thế mạnh ưu điểm của bản thân khác nhau. bạn khnăng vẽ, khả năng ghi
nhớ tốt, hay khả năng thuyết trình, làm powerpoint, … thì cần tạo điều kiện phát huy
cũng như nâng cao khả năng đó.
2.2. Những định hướng để phát triển bản thân
Thời đại công nghiệp 4.0 và sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tôi
thế hgen Z đang ngày càng phát triển bản thân để đáp ứng, thích nghi với sự giao
thoa, hòa nhập với các nước trên thế giới.
Để phát triển bản thân một cách hiệu qunhất cần hiểu được bản thân mình
những điểm mạnh, điểm yếu nào. Tôi sẽ nhận thức phát triển những kỹ năng cần
thiết để phát huy tối đa những điểm mạnh và cải thiện những điểm hạn chế, chưa tốt
của bản thân. Khi các công ty liên kết với nước ngoài thì việc học một ngôn ngữ mới
một “vũ khí” mạnh trên con đường thăng tiến trong công việc. Tiếng Anh, tiếng
Trung hay tiếng Nhật đang là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ đặc biệt là sinh viên
chuẩn bị ra trường, họ sẽ có lợi thế hơn dễ dàng tìm kiếm một công việc tốt nhờ
vào khả năng sử dụng thành thạo mt ngôn ngữ khác. Vì vậy, là một trong những thế
hệ trẻ của đất nước thì việc học ngoại ngữ là vô vùng cần thiết đối với tôi. Nhà đầu tư
huyền thoại Warren Buffett từng nói: Khoản đầu tư tốt nhất mà bạn thể thực hiện
đầu tư cho bản thân. Đây khoản đầu không bị tính thuế và ngay cả lạm phát
cũng không thể làm suy giảm giá trị của nó.
Muốn thành công khi làm bất cứ việc gì, bạn cần các mục tiêu cụ thể. Mỗi người
có một quan điểm khác nhau về thành công, do đó không thể dựa vào người khác mà
phải xác định được hướng đi của riêng mình. Để trở thành người đầy đủ trình độ
tri thức khoa học, tri thức chuyên ngành, phẩm chất, lối sống trong sáng, đúng
mực, cách đạo đức nghề nghiệp, tưởng chính trị hội chủ nghĩa thì tất nhiên,
điều quan trọng hơn cả chính là không ngừng trau dồi cho mình một nguồn kiến thức
lOMoARcPSD| 40419767
10
chuyên ngành thật vững chắc. Tôi sẽ cần chuẩn bị một kết hoạch hoặc mt tiến trình
đề án những biện pháp, những hành động cần thiết cho hiện tại trong tương lại.
Đây sẽ một quá trình lâu dài không phải một sớm một chiều sau mỗi giai đoạn
của kế hoạch tôi sẽ xem xét lại bản thân đã hoàn thành được những gì, chưa thực hiện
những để tiếp tục hoàn thiện. trường đại học 4 năm học khác nhau ứng với
khả năng tri thức khác nhau. Mỗi một năm sẽ đề ra các mục tiêu kiến thức, năng
thái độ riêng để có thể hấp thu kiến thức một cách hiệu quả và chuẩn bị kĩ lưỡng hành
trang để phát triển bản thân trong tương lai. dụ như, tôi đã hoàn thành chứng chỉ
tiếng anh tin trong năm nhất; tham gia một câu lạc bộ của trường trong năm hai;
từng bước theo kế hoạch đã được tôi hoàn thành một cách trọn vẹn và hai năm cuối
cuồi đời sinh viên thực tập tại một công ty bước tiếp theo đhoàn thành bản kế hoạch.
Cầm được tấm băng loại giỏi để đi xin việc thì trong suốt 4 năm đại học bản thân tôi
phải nỗ lực học tập tích lũy, phải nhận thức đầy đủ, đúng đắn kiến thức khoa học cơ
bản, phải biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức đó vào giải quyết vấn đề hiệu
quả trong học tập. Đó sẽ một lợi thế lớn cho sinh viên ngay tkhi họ vừa bước chân
ra khỏi giảng đường Đại học. Kiến thức chuyên ngành là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp
tác động đến quyết định của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, việc học hỏi nâng
cao cao trình độ sẽ tiếp tục dù khi đã quá quen với công việc này sẵn sàng học
thêm các bằng cấp, chứng chỉ nếu chúng cần thiết cho công việc sau này.
KẾT LUẬN
Nguyên của sphát triển một trong hai nguyên quan trọng của phép biện
chứng duy vật. Nguyên này nghiên cứu về quá trình vận động của sự vật, hiện
tượng, là quá trình vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn,
từ chất đến chất mới trình độ cao hơn, cần xem xét các sự vật theo khuynh hướng
phát triển của nó. thế, trong quá trình nghiên cứu tìm tòi về việc áp dụng nguyên
lý phát triển trong quá trình rèn luyện và học tập của sinh viên, tôi nhận thấy rằng để
vận dụng được các tính chất ý nghĩa của phương pháp này cần phải nhận thức sâu sắc,
cần áp dụng một cách lâu i hiệu quả trong quá trình học tập của từng nhân,
từng sinh viên. Từ đó, góp phần hoàn thiện các kỹ năng, hoàn thiện bản thân, nuoi
lOMoARcPSD| 40419767
11
dưỡng và phát triển các tiềm năng đặc biệt của mình. Chúng ta không ngừng học tập,
đọc sách một cách ý nghĩa, mang lại những giá trị cho bản thân. Học đi đôi với
hành. Học mở rộng kiến thức, suy nghĩ, tổng hợp những thông điệp đã học để áp dụng
vào học tập đời sống.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục Đào tạo (2015) “Giáo trình Những nguyên của chnghĩa
Mac Lenin”, NXB chính tr Quốc gia, Hà Nội.
2. Những nguyên bản của chủ nghĩa Mac Lenin. Phần 1 của tác giả
NguyễnMinh Tuấn
3. Diệu Thúy (2021) “Phát triển bản thân gì? Tại sao cần định vị phát
triểnbản thân?”, https://vudieuthuy.com/phat-trien-ban-than-la-gi/, truy cập lúc 7:30,
2801-2022.
4. Bộ Giáo dục đào tạo (2016) “Giáo trình Những nguyên bản của
chủnghĩa Mac - Lenin” NXB chính trị Quốc Gia Hà Nội.
5. Joboko. (2022) 9 bước xây dựng chiến lược phát triển sự nghiệp
nhân”,https://vn.joboko.com/blog/9-buoc-xay-dung-chien-luoc-phat-trien-su-
nghiep-canhan-nsi3762, truy cập lúc 9:30, 27-01-2022.
| 1/11

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40419767
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Học phần: Triết học Mác Lênin ĐỀ TÀI :
NGUYÊN LÝ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN VÀ VẬN Đ
DỤNG QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀO
QUÁ TRÌNH HỌC TẬP, RÈN LUYỆN CỦA SINH VIÊN TRONG THẾ KỈ XXI.
Giảng viên hướng dẫn :
Sinh viên thực hiện : Lớp :
Mã sinh viên :
Hà nội, ngày 29 tháng 01 năm 2022 lOMoAR cPSD| 40419767 2 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 3
NỘI DUNG ....................................................................................................... 3
Phần 1: Cơ sở lý luận nguyên lý về sự phát triển ............................................. 3
1.1. Nội dung của nguyên lý về sự phát triển ............................................... 3
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lý về sự phát triển .................... 4
Phần 2: Vận dụng nguyên lý về sự phát triển vào thực tế và bản thân ............. 6
sinh viên ở thế kỉ XXI ................................................................................... 6
2.2. Những định hướng để phát triển bản thân ............................................. 9
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 10
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 11 lOMoAR cPSD| 40419767 3
2.1. Vận dụng quan điểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập của MỞ ĐẦU
Trong thế kỉ XXI, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ, có những tác
động mạnh mẽ đến toàn thế giới. Song song với đó, chúng ta còn tích cực toàn cầu
hóa, hội nhập với thế giới. Giới trẻ, đặc biệt là sinh viên, những lực lượng chính,
những thế mạnh vốn có của đất – cần rèn luyện và phát triển các tiềm lực của bản thân
mình. Chính vì thế, bài tiểu luận của tôi, “Nguyên lý về sự phát triển và vận dụng quan
điểm phát triển vào quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên trong thế kỉ XXI”, được
thực hiện nhằm nghiên cứu nội dung, các tính chất của nguyên lí phát triển và ý nghĩ
phương pháp luận vào quá trình đó. Với câu hỏi nghiên cứu này sẽ giải thích những
kiến thức, định nghĩa của quan điểm phát triên và áp dụng chúng. Bên cạnh đó, bài
nghiên cứu sẽ vận dụng một số tính chất, ý nghĩa của quan điểm vào quá trình rèn
luyện và học tập của sinh viên ngày nay. Bài tiểu luận góp phần làm sáng tỏ ý nghĩa
lý luận để mọi người có thể hiểu thêm về các nguyên tắc cũng như sự vận động phát
triển của nó và làm sáng tỏ cơ sở thực tiễn nhằm củng cố, phát triển năng lực học tập
của sinh viên từ đó sinh viên có thể hiểu và áp dụng quá trình học tập của mình. NỘI DUNG
Phần 1: Cơ sở lý luận nguyên lý về sự phát triển
1.1. Nội dung của nguyên lý về sự phát triển.
Trong triết học, quan điểm siêu hình xem xét sự phát triển chỉ là sự tăng lên hay
giảm đi thuần túy về số lượng chứ không có sự thay đổi về chất. Quan điểm siêu hình
về sự phát triển cũng như xem xét sự phát triển như là một quá trình tiến lên liên tục,
không có những bước quanh co phức tạp. Con đường của sự phát triển diễn ra theo
đường thẳng hoặc vòng tròn khép kín.
Đối lập với quan điểm siêu hình, quan điểm duy vật biện chứng cho rằng phát triển
là quá trình vận động của sự vật theo khuynh hướng đi lên từ thấp đến cao, từ đơn
giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Như vậy, phát triển là vận
động nhưng không phải mọi vật vận động đều là phát triển mà chỉ vận động theo
khuynh hướng đi lên thì mới là phát triển. Con đường của sự phát triển diễn ra theo lOMoAR cPSD| 40419767 4
vòng xoáy ốc chứ không theo đường thẳng tắp, bao hàm nhiều bước quanh co, thụt
lùi, đứt đoạn nhưng cuối cùng sự vật vẫn thay đổi về chất theo chiều hướng tiến bộ.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phát triển có 3 tính chất cơ bản:
tính khách quan, tính phổ biến và tính đa dạng phong phú.
Tính khách quan của sự phát triển được biểu hiện trong nguồn gốc của sự vận động
và phát triển. Đây là quá trình phát sinh, phát triển và giải quyết những mâu thuẫn vốn
có của sự vật, nảy sinh trong sự tồn tại và vận động của sự vật, nhờ đó sự vật luôn
luôn phát triển. Vậy nên nó mang tính khách quan, tất yếu không phụ thuộc vào ý
muốn, nguyện vọng, ý chí, ý thức của con người. Sự vật vẫn phát triển theo khuynh
hướng chung nhất của thế giới vật chất dù con người có muốn hay không muốn.
Sự phát triển mang tính phổ biến vì nó phát triển diễn ra ở mọi lĩnh vực của tự
nhiên, xã hội và tư duy từ hiện thực khách quan đến những khái niệm, những phạm
trù phản ánh hiện thực ấy. Và nó còn được thể hiện trong mọi sự vật, mọi quá trình ở
bất cứ sự vật hiện tượng nào của thế giới khách quan. Chỉ trên cơ sở của sự phát triển,
mọi hình thức của tư duy, nhất là các khái niệm và các phạm trù mới có thể phản ánh
đúng hiện thực luôn vận động và phát triển. Trong một quá trình biến đổi đã bao hàm
khả năng dẫn đến sự ra đời của cái mới, phù hợp với quy luật, không có sự vật, hiện
tượng nào là đứng im, luôn luôn duy trì một trạng thái cố định trong suốt quãng đời tồn tại của nó.
Sự phát triển có muôn hình, muôn vẻ, biểu hiện ra bên ngoài theo vô vàn loại hình
khác nhau. Vì vậy, ngoài tính khách quan và tính phổ biến, sự phát triển còn có tính
đa dạng phong phú. Do tồn tại ở môi trường, không gian, thời gian và những điều
kiện, hoàn cảnh khác nhau đồng thời trong quá trình phát triển sự vật luôn chịu sự tác
động của các sự vật hiện tượng khác nhau của rất nhiều yếu tố khác, nên mỗi sự vật
hiện tượng có quá trình phát triển không giống nhau.
1.2. Ý nghĩa phương pháp luận của nguyên lý về sự phát triển.
Nguyên lý về sự phát triển là cơ sở lý luận kha học để định hướng việc nhận thức
thế giới và cải tạo thế giới. Từ việc nghiên cứu nguyên lý này sẽ giúp nhận thức được lOMoAR cPSD| 40419767 5
rằng, muốn nắm bắt được bản chất, khuynh hướng phát triển của sự vật hiện tượng thì
chúng ta cần phải tuân thủ một cách có ý thức các nguyên tắc của sự phát triển, tránh
tư tưởng trì trệ, bảo thủ.
Khi nghiên cứu hay nhìn nhận các sự vật, hiện tượng, để nhận thức và giải quyết
được bất cứ những vấn đề gì trong thực tiễn, chúng ta phải đặt nó trong sự vận động
và phát triển. Cần phải nắm được sự vật không chỉ như là cái nó đang có, đang hiện
hữu trước mắt, mà còn phải nắm được khuynh hướng phát triển trong tương lai, khả
năng chuyển hóa của nó. Bằng tư duy khoa học, cần làm rõ xu hướng chủ đạo của tất
cả những biến đổi khác nhau đó. Nguyên lý về sự phát triển cho thấy trong hoạt động
nhận thức và trong hoạt động thực tiễn của con người cần phải tôn trọng quan điểm
phát triển. Quan điểm này đòi hỏi con người vừa phải tiếp nhận vừa giải quyết một
vấn đề cụ thể, đặt chúng trong trạng thái động và nằm trong khuynh hướng phát triển chung.
Không dao động trước những quanh co, phức tạp của sự phát triển trong thực tiễn.
Ta cần phải biết rằng các sự vật, hiện tượng phát triển theo một quá trình biện chứng
đầy mâu thuẫn. Vì vậy, tất nhiên, ta phải công nhận tính quanh co, phức tạp của quá
trình phát triển như một hiện tượng phổ biến. Quan điểm phát triển đòi hỏi một sự
nhìn nhận và đánh giá khách quan đối với mỗi bước thụt lùi tương đối của sự vật, hiện
tượng. Bi quan về sự thụt lùi tương đối dẫn đến những sai lầm tai hại.
Quan điểm phát triển giúp khắc phục tự tưởng bảo thủ trì trệ, định kiến trong nhận
thức và hoạt động thực tiễn của chúng ta. Nếu chúng ta tuyệt đối hóa nhận thức, đặc
biệt là nhận thức khoa học về sự vật hay hiện tượng nào đó thì các khoa học tự nhiên,
khoa học xã hội và nhân văn sẽ không thể phát triển và thực tiễn sẽ dậm chân tại chỗ.
Chính vì thế, chúng ta cần phải chăm chỉ lao động, tăng cường phát huy nỗ lực của
bản thân trong việc thực hiện hóa quan điểm phát triển vào nhận thức và cải tạo sự
vật nhằm phục vụ nhu cầu, lợi ích của chúng ta và của toàn xã hội.
Quan điểm phát triển đòi hỏi phải chủ động tìm ra phương pháp thúc đẩy sự phát
triển của sự vật, hiện tượng. Vận dụng quan điểm về sự phát triển vào hoạt động thực lOMoAR cPSD| 40419767 6
tiễn nhằm mục đích thúc đẩy các sự vật phát triển theo đúng như quy luật vốn có của
nó, đòi hỏi chúng ta cần phải tích cực, chủ động nghiên cứu, tìm ra được những mâu
thuẫn trong mỗi sự vật, hiện tượng thông qua hoạt động thực tiễn. Từ đó, xác định
giải pháp phù hợp giải quyết vấn đề, giải quyết mâu thuẫn nhằm thúc đẩy sự vật, hiện
tượng phát triển. Cần nhận thức được rằng, phát triển là quá trình trải qua nhiều giai
đoạn, từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn, mỗi giai đoạn có đặc
điểm, tính chất, hình thức khác nhau. Trên cơ sở này xác định những phương pháp
nhận thức và những cách tác động phù hợp căn cứ vào từng giai đoạn hoàn cảnh cụ
thể nhằm thúc đẩy sự vật tiến triển nhanh hơn hoặc là kìm hãm sự phát triển của nó
tùy thuộc vào sự phát triển đó có lợi hay là có hại đối với đời sống của con người. Vì
trong sự phát triển có sự kế thừa, ta phải chủ động phát hiện, cổ vũ cái mới phù hợp,
tìm cách thúc đẩy để cái mới đó chiếm vai trò chủ đạo. Trong quá trình thay thế đối
tượng cũ bằng đối tượng mới phải tìm cách kế thừa những bộ phận, thuộc tính, các
yếu tố tích cực … từ đối tượng cũ, đồng thời kiên quyết loại bỏ những gì thuộc cái cũ
mà lạc hậu, cản trở sự phát triển và phát triển sáng tạo chúng trong điều kiện mới.
Phần 2: Vận dụng nguyên lý về sự phát triển vào thực tế và bản thân
2.1. Vận dụng quan điểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập của sinh
viên ở thế kỉ XXI.
Trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay thế kỉ XXI, học là việc
vô cùng quan trọng đối với học sinh, sinh viên để phát triển và hoàn thiện bản thân
mình. Với sự vận động đi lên của toàn xã hội thì sinh viên cần phải biết nắm chắc cơ
sở lý luận của quan điểm phát triển, để từ đó có thể vận dụng một cách tối ưu, sáng tạo và hợp lý.
Sinh viên phải nhìn tương lai như một chuỗi các gián đoạn phải biết phân chia quá
trình phát triển của sự vật thành từng giai đoạn, từ đó phải học cách vượt qua các gián
đoạn và có cách tác động phù hợp thúc đẩy sự vật phát triển đó trong hiện tại và tương
lai. Khuynh hướng chung là phát triển đi lên, tức phải thấy được tính quanh co, phức
tạp của sự vật, hiện tượng trong quá trình phát triển của nó. Có lúc sinh viên sẽ cảm
thấy quá trình học tập không có chút tiến triển, dậm chân tại chỗ thì chúng ta tránh bi lOMoAR cPSD| 40419767 7
quan, tránh những suy nghĩ tiêu cực. Mỗi sinh viên có sự phát triển về trí tuệ và thể
chất khác nhau, sẽ có các phương pháp học tập rèn luyện khác nhau để nâng cao trí
tuệ, cảm xúc. Mỗi người có một thước đo cuộc sống khác nhau không thể từ đó mà
áp vào bản thân mình rồi cảm thấy tự ti, áp lực cùng trang lứa. Quá trình rèn luyện và
học tập là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài. Sinh viên không nên chỉ dựa vào điểm
số tức thời mà đưa ra kết luận quy chụp, cần xem xét cả quá trình phấn đấu, nỗ lực.
Chẳng hạn, sinh viên có thành tích không tốt trong một bài kiểm tra đánh giá, nhưng
trong quá trình học tập rèn luyện đã nỗ lực hết mình, cải thiện bản thân không chỉ vì
điều đó mà có thái độ tiêu cực, đánh giá thấp bản thân để rồi từ bỏ. Quá trình ấy cần
được tiến hành từng bước từng bước, cần có thời gian để hoàn thiện bản thân, vì thế
cần xem xét kĩ lưỡng rồi mới đưa ra đánh giá cho bản thân mình. Chắc hẳn ai cũng
biết tới nhà bác học nổi tiếng Thomas Edision nhưng không mấy ai biết rằng ông đã
từng bị sa thải khỏi hai công việc đầu tiên vì bị cho rằng “thiếu năng lực”. Song, với
nỗ lực của mình hơn 100.000 lần, Thomas Edision đã trở thành một nhà phát minh vĩ
đại nhất mọi thời đại khi sáng chế ra bóng đèn cho nhân loại. Có thể thấy rằng quá
trình phát minh ấy quanh co, phức tạp nhưng sau mỗi lần thất bại thì ông đã có những
kinh nghiệm mới để áp dụng cho cho những lần sau, ông đã không để cảm giác tiêu
cực lấn át mình mà vẫn tiếp tục phát minh.
Từ đó, sinh viên nhận diện và phê phán quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến trong
nhận thức và hành động. Bệnh bảo thủ là trì trệ là tình trạng ỷ lại, chậm đổi mới, ngại
thay đổi, dựa dẫm vào người khác thậm chí cản trở cái mới. Để ngăn chặn sinh viên
cần rèn luyện ý thức tự chủ, độc lập ham học hỏi tiếp thu các tư tưởng, văn hóa, khoa
học công nghệ tiến bộ một cách chọn lọc phù hợp với văn hóa của dân tộc. Chúng ta
cần bỏ đi những phương pháp cũ, những tư duy lạc hậu. Không phải lúc nào thì lựa
chọn và việc chúng ta làm luôn luôn đúng. Sinh viên cần lắng nghe các ý kiến phải
hồi từ bạn bè, thầy cô, … Không bác bỏ, cần tôn trọng ý kiến, không áp đặt suy nghĩ
của bản thên lên người khác. Việc cứ khăng khăng giữ cách học truyền thống xuyên
suốt các tiết học như thầy giảng đến đâu chép đến đó thì sẽ không mang lại kiến thức
hay giá trị cho bản thân. Cần đổi mới phương pháp để có thể tiếp thu được nhiều nhất lOMoAR cPSD| 40419767 8
lượng kiến thức của bài học và đúc kết cho mình những kiến thức cô đọng sau mỗi
buổi học. Giáo dục mỗi ngày không ngừng thay đổi và đổi mới các nguồn từ liệu cho
nên sinh viên cần không ngừng học tập, tra cứu tài liệu, cập nhập những kiến thức.
Khi học một kiến thức mới thì sinh viên cần dựa trên những kiến thức cũ mà mình đã
tích lũy được. Từ đó việc tiếp thu kiến thức mới đối với sinh viên dễ dàng hơn, tạo
động lực trong việc học tập.
Ngoài ra, các cá nhân trong học tập cần phải thấy rõ khuynh hướng phát triển trong
tương lai của sự vật, không chỉ nắm bắt cái hiện đang tồn tại, phải thấy được những
biến đổi đi lên cũng như những biến đổi có tính chất thụt lùi. Chúng ta cần nắm rõ
chương trình học, những điều cần thiết khi theo ngành học đó và cũng phải thấy rõ
khuynh hướng phát triển của chuyên ngành theo học trong tương lai, tìm hiểu về các
yêu cầu của xã hội đối với chuyên ngành đang học tập, nghiên cứu. Xã hội hiện tại và
tương lai đòi hỏi những gì, qua đó hoàn thiện bản thân, nâng cao tri thức cho phù hợp
với nhu cầu của xã hội. Trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân có thể định hướng
cho bản thân mình vận dụng tính kế thừa của nguyên lý về sự phát triển trong cuộc
sống, học tập của sinh viên. Hoặc bản thân sinh viên cần kế thừa như thế nào về truyền
thống văn hóa dân tộc? Ngày nay chúng ta là công dân toàn cầu, việc học thêm các
ngoại ngữ, áp dụng các phần mềm, máy móc của nước ngoài trong học tập là điều cần
thiết. Cần đặt ngành nghề đó trong sự phát triển đi lên của toàn xã hội để từ đó cần
kịp thời bổ sung những khía cạnh, những yếu tố còn thiếu cho bản thân mình. Ví dụ
như ba năm trở về đây, tình hình hình covid có diễn biến phức tạp, chúng ta cần biết
áp dụng các phần mềm học tập online giúp cho việc học không bị trì trệ. Những trang
web làm việc online trao đổi với các doanh nghiêp trong và ngoài nước cũng sẽ giúp
cho sinh viên được làm việc và có kinh nghiệm thực tế dù tình hình covid còn phức
tạp. Cuộc sống luôn luôn thay đổi chúng ta không thể chỉ sống cho hiện tại cần phải
liên tục cập nhật những “khuynh hướng” phát triển của đời sống.
Trong quá trình học tập cần phải phân biệt các mối liên hệ, từ đó hiểu rõ về bản
chất của sự vật và có phương pháp tác động đúng đắn kịp thời nhằm đem lại hiệu quả
cao nhất trong sự phát triển của bản thân. Quan tâm đến những khả năng tiềm ẩn như lOMoAR cPSD| 40419767 9
năng khiếu, sở thích, sự tiến bộ tích cực, … để vạch ra xu hướng phát triển khuyến
khích bản thân phát triển năng lực, năng khiếu đó. Chẳng hạn, mỗi sinh viên có những
thế mạnh ưu điểm của bản thân khác nhau. Có bạn có khả năng vẽ, có khả năng ghi
nhớ tốt, hay khả năng thuyết trình, làm powerpoint, … thì cần tạo điều kiện phát huy
cũng như nâng cao khả năng đó.
2.2. Những định hướng để phát triển bản thân
Thời đại công nghiệp 4.0 và sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tôi –
thế hệ gen Z đang ngày càng phát triển bản thân để đáp ứng, thích nghi với sự giao
thoa, hòa nhập với các nước trên thế giới.
Để phát triển bản thân một cách hiệu quả nhất cần hiểu được bản thân mình có
những điểm mạnh, điểm yếu nào. Tôi sẽ nhận thức và phát triển những kỹ năng cần
thiết để phát huy tối đa những điểm mạnh và cải thiện những điểm hạn chế, chưa tốt
của bản thân. Khi các công ty liên kết với nước ngoài thì việc học một ngôn ngữ mới
là một “vũ khí” mạnh trên con đường thăng tiến trong công việc. Tiếng Anh, tiếng
Trung hay tiếng Nhật đang là lựa chọn hàng đầu cho các bạn trẻ đặc biệt là sinh viên
chuẩn bị ra trường, họ sẽ có lợi thế hơn và dễ dàng tìm kiếm một công việc tốt nhờ
vào khả năng sử dụng thành thạo một ngôn ngữ khác. Vì vậy, là một trong những thế
hệ trẻ của đất nước thì việc học ngoại ngữ là vô vùng cần thiết đối với tôi. Nhà đầu tư
huyền thoại Warren Buffett từng nói: Khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện
là đầu tư cho bản thân. Đây là khoản đầu tư không bị tính thuế và ngay cả lạm phát
cũng không thể làm suy giảm giá trị của nó.
Muốn thành công khi làm bất cứ việc gì, bạn cần có các mục tiêu cụ thể. Mỗi người
có một quan điểm khác nhau về thành công, do đó không thể dựa vào người khác mà
phải xác định được hướng đi của riêng mình. Để trở thành người có đầy đủ trình độ
tri thức khoa học, tri thức chuyên ngành, có phẩm chất, lối sống trong sáng, đúng
mực, tư cách đạo đức nghề nghiệp, có lý tưởng chính trị xã hội chủ nghĩa thì tất nhiên,
điều quan trọng hơn cả chính là không ngừng trau dồi cho mình một nguồn kiến thức lOMoAR cPSD| 40419767 10
chuyên ngành thật vững chắc. Tôi sẽ cần chuẩn bị một kết hoạch hoặc một tiến trình
đề án những biện pháp, những hành động cần thiết cho hiện tại và trong tương lại.
Đây sẽ là một quá trình lâu dài không phải một sớm một chiều và sau mỗi giai đoạn
của kế hoạch tôi sẽ xem xét lại bản thân đã hoàn thành được những gì, chưa thực hiện
những gì để tiếp tục hoàn thiện. Ở trường đại học có 4 năm học khác nhau ứng với
khả năng tri thức khác nhau. Mỗi một năm sẽ đề ra các mục tiêu kiến thức, kĩ năng
thái độ riêng để có thể hấp thu kiến thức một cách hiệu quả và chuẩn bị kĩ lưỡng hành
trang để phát triển bản thân trong tương lai. Ví dụ như, tôi đã hoàn thành chứng chỉ
tiếng anh và tin trong năm nhất; tham gia một câu lạc bộ của trường trong năm hai;
từng bước theo kế hoạch đã được tôi hoàn thành một cách trọn vẹn và hai năm cuối
cuồi đời sinh viên thực tập tại một công ty bước tiếp theo để hoàn thành bản kế hoạch.
Cầm được tấm băng loại giỏi để đi xin việc thì trong suốt 4 năm đại học bản thân tôi
phải nỗ lực học tập tích lũy, phải nhận thức đầy đủ, đúng đắn kiến thức khoa học cơ
bản, phải biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức đó vào giải quyết vấn đề hiệu
quả trong học tập. Đó sẽ là một lợi thế lớn cho sinh viên ngay từ khi họ vừa bước chân
ra khỏi giảng đường Đại học. Kiến thức chuyên ngành là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp
và tác động đến quyết định của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, việc học hỏi và nâng
cao cao trình độ sẽ tiếp tục dù khi đã quá quen với công việc này và sẵn sàng học
thêm các bằng cấp, chứng chỉ nếu chúng cần thiết cho công việc sau này. KẾT LUẬN
Nguyên lý của sự phát triển là một trong hai nguyên lí quan trọng của phép biện
chứng duy vật. Nguyên lý này nghiên cứu về quá trình vận động của sự vật, hiện
tượng, là quá trình vận động từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn,
từ chất cũ đến chất mới ở trình độ cao hơn, cần xem xét các sự vật theo khuynh hướng
phát triển của nó. Vì thế, trong quá trình nghiên cứu và tìm tòi về việc áp dụng nguyên
lý phát triển trong quá trình rèn luyện và học tập của sinh viên, tôi nhận thấy rằng để
vận dụng được các tính chất ý nghĩa của phương pháp này cần phải nhận thức sâu sắc,
cần áp dụng một cách lâu dài có hiệu quả trong quá trình học tập của từng cá nhân,
từng sinh viên. Từ đó, góp phần hoàn thiện các kỹ năng, hoàn thiện bản thân, nuoi lOMoAR cPSD| 40419767 11
dưỡng và phát triển các tiềm năng đặc biệt của mình. Chúng ta không ngừng học tập,
đọc sách một cách có ý nghĩa, mang lại những giá trị cho bản thân. Học đi đôi với
hành. Học mở rộng kiến thức, suy nghĩ, tổng hợp những thông điệp đã học để áp dụng
vào học tập đời sống.
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2015) “Giáo trình Những nguyên lý của chủ nghĩa
Mac– Lenin”, NXB chính trị Quốc gia, Hà Nội. 2.
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac – Lenin. Phần 1 của tác giả NguyễnMinh Tuấn 3.
Vũ Diệu Thúy (2021) “Phát triển bản thân là gì? Tại sao cần định vị và phát
triểnbản thân?”, https://vudieuthuy.com/phat-trien-ban-than-la-gi/, truy cập lúc 7:30, 2801-2022. 4.
Bộ Giáo dục và đào tạo (2016) “Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của
chủnghĩa Mac - Lenin” NXB chính trị Quốc Gia Hà Nội. 5.
Joboko. (2022) “9 bước xây dựng chiến lược phát triển sự nghiệp cá
nhân”,https://vn.joboko.com/blog/9-buoc-xay-dung-chien-luoc-phat-trien-su-
nghiep-canhan-nsi3762, truy cập lúc 9:30, 27-01-2022.