TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Khoa Thương Mại Du Lịch
TIỂU LUẬN NHÓM NĂM HỌC 2021-2022
MÔN HỌC: TÂM HỌC ĐẠI CƯƠNG
ĐỀ I: QUAN NIỆM CỦA SINH VIÊN VỀ THẦN
TƯỢNG NHỮNG GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN SỰ
SAI LỆCH TRONG VẤN ĐỀ THẦN TƯỢNG CỦA
MỘT B PHẬN GIỚI TRẺ HIỆN NAY
Giảng viên hướng dẫn: THS THỊ THƯƠNG
Lớp HP: DHKQ16DTT HP: 422000362206 Nhóm 6
Họ n
MSSV
SĐT
Trịnh Thị Như Huỳnh
20067701
0362323235
Gia ng
20064241
0389019537
Nguyễn Thị Tiểu Ly
20058611
0389019537
Đỗ Ngọc Minh Tâm
20060971
0938265828
Trần Thị Phương Thảo(NT)
20067741
0907304084
Nguyễn Thị Anh Thư
20056921
0369726975
TP HCM, 4 THÁNG 10 NĂM 2021
DANH SÁCH, NHIỆM VỤ PHÂN CÔNG KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ
THÀNH VIÊN THEO NHÓM:
STT
Họ n
số SV
Nội dung phân
Thời gian
Điểm
Điểm
ng
thực hiện
ca
của
nhóm
GV
(Theo
( Theo
thang
thang
điểm
điểm
10)
10 )
1
Trịnh Thị Như
20067701
Viết phần ngun
1/9/2021
8
Huỳnh
nhân ca thực
đến
trạng.
9/9/2021
Viết do chọn đề
tài mục đích
nghiên cu.
2
Gia ng
20064241
Viết phần biện
pháp viết phần
kết luận cho i
tiểu luận.
1/9/2021
đến
9/9/2021
8
3
Nguyễn Th
20058611
Đưa ra kết luận
1/9/2021
8,25
Tiểu Ly
phần đánh g
đến
sinh viên IUH về
11/9/2021
thực trạng.
Tìm câu hỏi khảo
sát sinh viên IUH
về thực trạng và
tổng hợp số liệu
trên Internet.
4
Đỗ Ngọc Minh
m
20060971
Viết nhận thức
của sinh viên IUH
về mức độ sai
lệch thần tượng.
1/9/2021
đến
11/9/2021
8,5
Tìm câu hỏi khảo
sát về mức độ ảnh
hưởng của thần
tượng.
Tổng kết bài tiểu
luận.
5
Trần Th
20067741
Viết các khái
1/9/2021
8,5
Phương Thảo
niệm.
đến
(NT)
Viết đối tượng
10/9/2021
sinh viên, giới tr
xu hướng thần
tượng.
Viết do chọn đề
tài phương
pháp nghiên cứu.
Quản lý, giám t
các thành viên.
6
Nguyễn Th
20056921
Viết ảnh hưởng
1/9/2021
8
Anh Thư
vấn đề thần tượng
đến
trong giới trẻ hiện
9/9/2021
nay.
Viết do chọn đề
i.
Nhóm trưởng
( ghi họ tên )
Trần Thị Phương Thảo
MỤC LỤC
PHẦN I : MỞ ĐẦU........................................................................................................ 1
1. do chọn đề i...................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu............................................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 2
PHẦN II : NỘI DUNG.................................................................................................. 3
1. sở luận.............................................................................................................. 3
1.1 Khái niệm sinh viên, khái niệm giới trẻ gì?.........................................................3
1.2 Khái niệm thần tượng dưới góc nhìn nhiều tác gi..................................................3
1.3 Đối tượng sinh viên, giới trẻ xu hướng thần tượng.............................................4
1.4 S sai lệch trong nhận thức sai lệch trong hành vi ?.....................................4
1.5 Ảnh hưởng của vấn đề thần tượng tới học tập, tâm sinh viên giới trẻ hiện
nay...............................................................................................................................5
2. Thực trạng của sự sai lệch trong vấn đề thần tượng của một bộ phận giới trẻ
hiện nay...........................................................................................................................7
2.1 Nhận thức của sinh viên IUH về mức độ ảnh hưởng của thần tượng đối với giới
trẻ hiện nay................................................................................................................... 7
2.2. Đánh giá của sinh viên về mức độ sai lệch của thần tượng hiện nay.......................9
2.2.1. Tổng hợp số liệu minh chứng thông qua Internet............................................10
2.2.2 Thực trạng về sai lệch trong hành vi khi thần tượng...........................................11
3. Nguyên nhân của thực trạng trên..........................................................................12
4. Giải pháp giúp sinh viên......................................................................................... 13
PHẦN III : KẾT LUẬN............................................................................................... 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................ 17
PHỤ LỤC
PHẦN I : MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài :
Thế giới đang dần phát triển từng ngày, trong số đó “thần tượng” là từ xuất hiện nhiều
nhất trong giới trẻ hiện nay, thậm chí thể bắt gặp từ ấy khắp mọi nơi trên báo chí
hay các kênh truyền thông. Những người được gọi thần tượng chính hình mẫu
tưởng cho người khác tin tưởng học hỏi noi theo. Thế nhưng bên cạnh đó cũng
những mặt hạn chế trong một số bộ phận giới trẻ hiện nay về vấn đề sai lệch thần tượng.
họ chưa nhận thức được việc chọn sai người mình thần tượng mang lại ảnh hưởng
không tốt đối với họ như thế o. Yêu thích một ai đó không xấu nhưng biết chọn thần
tượng giúp mình học hỏi những điều hay lẽ phải, tấm gương tốt cho người khác noi
theo không phải ai cũng thể nhận thức được. Việc lựa chọn thần tượng phản ánh
được chiều sâu văn hóa, phải đức tính tốt, sống chuẩn mực, thái đ tốt với cộng
đồng ...Trang Tử đã từng nói khôn chết, dại chết, biết thì sống. Biết mình, biết người,
biết thời đại”. Từ xưa đến nay đã nhiều tác giả nghiên cứu vấn đề lệch lạc thần tượng
nhưng quan điểm của h lên án vấn đề này tiêu cực, nhóm chúng tôi cũng nghiên cứu
vấn đề này nhưng một góc độ khác là nhìn nhận một cách khách quan hơn mang
lại cách nhìn khác về thần tượng, đồng thời chú ý hơn trong việc lựa chọn những người
mình ngưỡng mộ sao cho phù hợp với những giá trị tốt đẹp hơn của mọi người.
Đối tượng nghiên cứu của nhóm chúng tôi tập trung chủ yếu vào giới trẻ, đặc biệt
các bạn sinh viên về quan điểm của họ với thần tượng. Vấn đề thần tượng tuổi Teen
vẫn được đề cập nhiều hơn trong việc giáo dục học sinh, sinh viên các trường, giúp
các bạn sự lựa chọn đúng đắn về thần tượng cho riêng mình cách khắc phục sai
lệch thần tượng của họ hiện nay. Nhóm chúng tôi nghiên cứu về vấn đ y nhằm hiểu
mức độ sai lệch về thần tượng để đưa ra các giải pháp tốt nhất về vấn đề này .
Từ những vấn đề trên chính do để nhóm chúng tôi chọn đ tài “Quan niệm của
sinh viên v thần tượng những giải pháp ngăn chặn sự sai lệch trong vấn đề thần
1
tượng của một bộ phận giới trẻ hiện nay” làm tiểu luận nhóm của môn Tâm lí học đại
cương. Thông qua nghiên cứu bài tiểu luận này đã góp phần giúp nhóm chúng tôi nhận
thức hơn việc chọn lọc người mình hâm mộ cho bản thân đem lại động lực tích
cực trong việc thần tượng của mình.
2. Mục đích nghiên cứu :
Tập trung khảo sát góc nhìn của sinh viên về thần tượng hiện nay. Tầm hiểu biết của
họ về vấn đề sai lệch thần tượng trong một s bộ phận giới trẻ.
Trên cở đó đưa ra các giải pháp hữu hiệu giúp các bạn sinh viên nhìn nhận lựa
chọn đúng đắn thần tượng trong quá trình phát triển nhân.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu qua đọc sách, đọc tài liệu giúp chúng ta viết được sở luận, cơ sở
diễn giải kết quả điều tra thông qua các luận văn của nhiều tác giả hay các bài báo trên
mạng Internet.
Nghiên cứu khảo sát thực trạng bằng một số câu hỏi qua hỏi ý kiến online với số lượng
20 sinh viên. Nhằm đánh giá được thực trạng sai lệch hiện nay của giới trẻ như thế
nào đưa ra các giải pháp tốt nhất cho thực trạng này.
Nghiên cứu thống toán học thông qua c câu hỏi khảo sát sinh viên Đại học Công
Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh nhằm chỉ ra các con số minh chứng thực trạng qua
biểu đồ, thể hiện tính khách quan, đáng tin cậy của vấn đề đang nghiên cứu.
2
PHẦN II : NỘI DUNG
1. sở lun
1.1 Khái niệm sinh viên, khái niệm giới trẻ ?
Khái niệm sinh viên: Sinh viên những người được nhận vào trường đại học, được
giảng dạy bởi các giảng viên kiến thức chuyên môn họ lựa chọn để giúp họ trong
công việc sau này, được công nhận thông qua bằng cấp họ đạt được trong quá
trình học. Sinh viên ng những người năng động, nhiệt tình, sẵn sàng nỗ lực hết
mình trong các hoạt động do trường tổ chức nhằm giúp các bạn trải nghiệm và tích lũy
kinh nghiệm làm việc sau này.
Khái niệm giới trẻ: Giới trẻ các bạn độ tuổi 15-29, độ tuổi này đủ để mỗi người
những hiểu biết chín chắn về suy nghĩ hành động của bản thân. Họ là thế hệ kế cận
của đất nước ảnh hưởng lớn đến hội. đó, họ mang trong mình tinh thần xung
kích, nhiệt huyết nhằm góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển và lớn mạnh
trong tương lai.
1.2 Khái niệm thần tượng dưới góc nhìn nhiều tác giả:
Theo nhận định của các tác giả về thần tượng mang nghĩa đen chính một pho tượng
thần thánh được nhiều người tôn sùng. Về mặt nghĩa bóng thần tượng chính người
bằng xương bằng thịt tài năng, sức thu hút được nhiều người mến mộ sự yêu
mến này nhằm hướng tới các giá trị tốt đẹp hơn. Thần tượng vai trò tích cực trong
việc định hướng hội bởi nếu thần tượng tốt sẽ giúp người hâm mộ của mình đi theo
hướng tích cực thông qua các hành động, bản lĩnh sống vẻ đẹp bên ngoài, đó cũng
chính nguồn động lực giúp người hâm mộ trở nên tốt đẹp hơn trong cuộc sống của
họ.
3
1.3 Đối tượng giới trẻ sinh viên có xu hướng thần tượng:
Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc truy cập Internet không còn điều mới mẻ đối với
giới trẻ sinh viên hiện nay, họ đã tiếp xúc với các trang mạng hội từ khi còn nhỏ
đã bước vào thời đại công nghệ số. Việc bắt kịp các xu hướng trên các trang mạng
hội không còn điều quá xa lạ trong cuộc sống của họ. Tương tự, xu hướng thần
tượng của giới trẻ ngày nay ngày càng đa dạng thời thượng, chẳng hạn như ca sĩ,
diễn viên, người sức ảnh hưởng trên mạng hội (Youtube,Tiktok)… Thần tượng
ảnh hưởng tích cực nhưng cũng không ít thần tượng tác động tiêu cực đến họ. Bây giờ
giới trẻ họ quyền lựa chọn thần tượng mình thích, nhưng lựa chọn đúng hay sai còn
phụ thuộc vào quan điểm của họ về thần tượng của mình.
1.4 Sự sai lệch trong nhận thức sai lệch trong nh vi:
Bên cạnh những nhu cầu phát triển lành mạnh (giải trí, thỏa óc tưởng tượng...) trào lưu
chạy theo thần tượng cũng đang tiềm ẩn những nguy phát triển nhu cầu lệch lạc, ảnh
hưởng đến đời sống của giới trẻ nói chung sinh viên nói riêng. Khi giới trẻ biết cân
bằng giữa cuộc sống thực tế theo đuổi thần tượng theo ch riêng thì sẽ m được
niềm vui, động lực trong cuộc sống. Mặc vậy không phải ai cũng làm được điều đó.
Sự sai lệch trong nhận thức:
Sai lệch trong nhận thức nhân không thể tự nhận thức được việc đó đúng hay
không, đó những ảnh hưởng thức đối với sự phán đoán ra quyết định của con
người sẽ gây ra những sai sót không ai thể lường trước được. Các trạng thái
cảm xúc sẽ dễ bị chi phối bởi những ý kiến trái chiều.
4
Sự sai lệch trong hành vi:
Một định hướng lệch lạc sẽ làm cho con người duy trở nên cực đoan ảnh hưởng đến
sự phát triển nhân cách hành vi trở nên nguy hại k lường.
Vấn đề này xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan khách quan:
Về mặt chủ quan đó là sự phát triển chưa hoàn thiện về tâm của gii trẻ hiện nay.
Trước những hành vi phát ngôn “khác lạ” sẽ kích thích sự hào hứng của một số bạn
trẻ để tìm hiểu theo dõi. Chỉ cần thấy hiện tượng này hiện tượng kia, người nổi tiếng
trên mạng hội các bạn sẽ chạy theo xu hướng để truy cập, tương tác không dành
thời gian tìm hiểu sâu xa trên thực tế người này đã những nh vi hoặc làm một
việc bổ ích khác.
Như vậy cần nhận thức đúng đắn để đem lại hành vi chuẩn mực phù hợp, không thái
quá khi gặp những tình huống trái chiều, cân nhắc lưỡng khi nói lời nào đó.
1.5 Ảnh hưởng của vấn đề thần tượng đến học tập, tâm sinh viên giới trẻ hiện
nay:
Nói đến sự ảnh hưởng của vấn đề thần tượng đến giới trẻ ngày nay lẽ tất cả mọi
người đều sẽ nghĩ ngay đến những ảnh hưởng xấu. Bởi vì cùng đơn giản các kênh
báo chí truyền thông cũng như các nhà hội học đã tốn không ít giấy mực để phê phán
cũng như cảnh cáo những hệ lụy đến từ hiện tượng này. Bài viết của nhóm xin đề cập
đến những ảnh hưởng nổi bật nhất.
5
Ảnh hưởng tiêu cực:
Việc dừng lại mức yêu thích thần tượng sẽ không đáng để quan tâm nhưng ngày
nay một số bạn trẻ đã làm cho điều đó trở nên quá mức ảnh hưởng đến cuộc sống hiện
tại. Sự nhận biết dễ dàng đây chính quá tiêu tốn thời gian, công sức các vật chất
khác.
Các bạn trẻ đua đòi theo cách ăn mặc của thần tượng các sản phẩm thần ợng quảng
tất nhiên chúng không hề rẻ, cập nhật các show diễn để cố gắng đi theo. Để làm
được những việc ấy cần phải tiền thậm chí rất nhiều, làm ảnh hưởng đến cuộc sống
chất lượng học tập.
Làm ảnh hưởng đến tính cách con người khi chạy theo những thứ ảo vật chất
không đáng, thể làm hỏng cả thế hệ trẻ.
Như vậy nếu hâm mộ một cách quá cuồng si, không điểm dừng thì mang lại những
hậu quả khó lường, họ sẽ trở thành một con người không mục đích tưởng riêng
nh.
Ảnh hưởng tích cực:
Việc lựa chọn đúng người thần tượng (có đủ những phẩm chất đạo đức tốt) sẽ giúp
cho ta cái nhìn khách quan hơn về cuộc sống, làm động lực để hoàn thiện bản thân
trở nên ưu tú. Thay đổi cách sống cách ứng xử với hội, phong cách ăn mặc, trang
điểm cũng trở nên đẹp hơn.
vậy người hâm mộ cần lựa chọn đúng đắn cái nhìn đúng về thần tượng để
học thái độ cầu tiến, đề ra cho mình hướng đi, lối sống chuẩn mực.
6
THẦN TƯỢNG ẢNH HƯỞNG NHƯ TH O VỚI ĐỜI
SỐNG CỦA BẠN ?
Tôi yêu h họ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của tôi
Họ không ảnh hưởng đến đời sống của i quá nhiều
Tôi yêu họ họ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của tôi ( ảnh hưởng tích cực
hay tiêu cực đi chăng nữa
6%
38%
56%
BẠN DÀNH BAO NHIÊU THỜI GIAN TRONG NGÀY
ĐỂ XEM THẦN TƯỢNG
1-2 tiếng 3-8 tiếng Trên 8 tiếng Thỉnh thoảng
25%
0%
13%
62%
2. Thực trạng của sự sai lệch trong vấn đề thần tượng của một bộ phận giới trẻ
hiện nay:
2.1 Nhận thức của SV IUH về mức độ ảnh hưởng của thần tượng đối với giới trẻ
hiện nay:
Để làm vấn đề này, nhóm đã dựng lên vài câu hỏi khảo sát v mức độ ảnh hưởng
lập biểu đồ về câu trả lời:
7
THEO BẠN VIỆC THEO ĐUỔI THẦN TƯỢNG
GIÚP ÍCH KHÔNG
Có, giúp nh nhiều động lực hơn để mình học hỏi những môi trường xung quanh thần
tượng
Không, chẳng giúp ích ngoài việc tốn thời gian tiền bạc, thích thì thích thôi chứ việc
theo đuổi h không cần thiết.
18%
82%
Qua những biểu đồ trên, ta thể thấy được mức ảnh hưởng của thần tượng đối
với đời sống sinh viên chiếm đến 94% trong đó 6% sinh viên thần tượng
bất chấp mọi ảnh hưởng tiêu cực. Chia làm 2 loại ảnh hưởng:
Về ảnh hưởng tích cực:
Việc thần tượng giúp cho tinh thần của sinh viên, giới trẻ được giải tỏa căng
thẳng sau những giờ học, làm việc mệt mỏi. một công cụ giải trí hữu ích đối
với hầu như tất cả mọi người khi thần tượng.
Giúp sinh viên giới trẻ nhiều động lực để học hỏi những điều mới mẻ, hoặc
noi theo những hành động đẹp, hữu ích của thần tượng để ngày càng hoàn thiện
bản thân hơn. (Ví dụ: ngoại ngữ, động lực học tập, học nhảy theo thần tượng
hay vẽ hình họ- phát triển những tài lẻ của bản thân).
Thần tượng mức độ p hợp sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực tới thái độ, niềm
tin, nhận thức cảm hứng của mọi người, cải thiện đời sống tinh thần giúp
hội phát triển, văn minh.
8
Về ảnh hưởng tiêu cực:
Một số ít thành phần sinh viên không ngại những ảnh hưởng tiêu cực mà việc
thần tượng mang lại. Đó bước đầu tiên thể dẫn đến nhiều hệ lụy trong việc
sai lệch về nhận thức.
Trong số đó 13% sinh viên giành 3-8 tiếng cho việc xem thần tượng mỗi ngày,
theo các khuyến cáo về việc nhìn vào màn hình điện thoại q 180 phút dễ gây
hại tới sức khỏe. một dấu hiệu không tốt cho thấy sinh viên đang dành khá
nhiều thời gian trong ngày cho thần tượng của mình, việc này sẽ dẫn đến nhiều
ảnh hưởng tiêu cực như :
-
Lãng phí thời gian.
-
Cận thị, mỏi mắt, gây hại cho mắt.
- thể mệt mỏi.
- thể dẫn đến nhiều trường hợp tệ hơn trở nên nghiện thần tượng quá mức.
-
Những ảnh hưởng tiêu cực sẽ dần ăn mòn hiểu biết về nhận thức, hành vi cũng
như dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng sau này.
2.2. Đánh giá của sinh viên về mức độ sai lệch của thần tượng hiện nay:
Thần tượng chỉ một người nổi tiếng trong hoạt động nào đó. Việc m mộ một thần
tượng cũng chỗ đúng chỗ sai. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, giới trẻ được
tiếp cận với công nghệ mạng hội sớm thế xuất hiện những người được coi
thần tượng với cách gọi "Idol giới trẻ", tuy họ chỉ lên mạng hội làm những trò
được đánh giá không phù hợp nhưng vẫn được giới trẻ xem như thần tượng của mình
một số người bắt chước học theo những hành đng của họ. Cũng những bạn
hâm mộ theo phong trào chứ không thực sự hâm mộ một cách đúng đắn.
Theo đuổi một cách quáng không phân biệt đúng sai của nhiều sinh viên, đa phần
sinh viên tiếp xúc với thần tượng đều trên Internet, thông qua diễn đàn. Sự cấu kết giữa
nhiều người nổi tiếng với công ty truyền thông đã đưa thông tin sai lệch, không hữu ích
9
để lôi kéo, cuốn hút giới trẻ vào các hoạt động tiêu dùng khiến cho h ngày càng sa
ngã.
Cần phải phê phán kiểm soát mọi biểu hiện cuồng thần tượng q mức trong cuộc
sống hàng ngày, trước hết trong học đường. Phải kiềm chế cảm xúc say thái quá
trước thần tượng, không nên theo đuổi một cách quáng. Định hướng tích cực những
trường hợp muội, tôn thờ thần tượng. Đừng quá si đánh mất bản thân
mình, biến bản thân trở nên khác người, hoặc gây hại cho bản thân hội.
2.2.1. Tổng hợp số liệu minh chứng thông qua Internet:
Một chuyên gia từng công bố số liệu gây sốc: Một tháng sau sự kiện nữ minh tinh màn
bạc tự tử, hơn 363 ca t tử thần tượng của mình, tương đương với mức tăng
12,04% số người tự tử Mỹ 9,83% Anh. kết quả cũng chỉ ra rằng khoảng 22%
học sinh không nhận được hướng dẫn của phụ huynh, 15% không nhận được hướng
dẫn của giáo viên, 15% khác không nhận được ớng dẫn của anh chị em 11% không
nhận được hướng dẫn của bạn để sử dụng Internet an toàn nên việc dẫn tới những
hành động “phát cuồng” như vậy do sự thiếu vắng các mối quan hệ ý nghĩa. Trong
khi đó 55,6% người hâm mộ mải tập trung hết s chú ý vào thần tượng nhằm
thiết lập định dạng bản thân, 38,9% chịu sự tác động của nhân tố đồng lứa (bạn bè, hay
thần tượng), 5,6% những người vấn đề về lòng tin cậy không khả năng phát
triển hay nuôi dưỡng các mối quan hệ lâu dài. Thực trạng cho thấy một số thành phần
giới trẻ cũng như học sinh, sinh viên vẫn chưa nhận thức được giới hạn khi thần tượng
dẫn đến việc mất kiểm soát về hành vi. Sự thiếu sót về cách giáo dục, thiếu quan tâm
về tâm những điều trên cho thấy mức độ ảnh hưởng của thần tượng rất lớn đến
người hâm mộ của họ, dẫn đến nhiều người đã nhận thức lệch lạc về thần tượng, chỉ
muốn chìm đắm trong thế giới của mình thần tượng.
10
BẠN NGHĨ SAO V HÂM MỘ THẦN TƯỢNG MỘT
CÁCH THÁI QUÁ, SI CUỒNG NHIỆT?
Thiếu trí, đó một hành động tiêu cực, ảnh hưởng đến bản thân người hâm mộ ng
như người họ thần tượng
Điều đó bình thường, người được hâm mộ ấy n cảm thấy vui có người họ
trở nên si đến thế
17%
83%
BẠN THẤY KHI MỘT NGHỆ GÂY RA MỘT VIỆC
VI PHẠM ĐẠO ĐỨC NHƯNG NGƯỜI HÂM MỘ CỦA
NGHỆ ĐÓ VẪN CỐ CHẤP CUỒNG THEO THÌ
ĐÚNG ĐẮN KHÔNG?
Không, việc suy dồi đạo đức một con người không xứng đáng để được tôn trọng
thần tượng
Có, đó thể hiện niềm tin yêu của mình dành cho thần tượng không bao giờ thay đổi
khó khăn xảy ra đi chăng nữa
6%
94%
2.2.2 Thực trạng về sai lệch trong hành vi khi thần tượng:
Để một cái nhìn khách quan nhất, sau đây là những biểu đồ câu trả lời :
Cuộc khảo sát online được thực hiện nhằm làm thực trạng về sai lệch thần tượng
sinh viên cũng như giới trẻ. Kết quả khảo sát cho thấy 83% đến 94% sinh viên nhận
thức được hành vi lệch lạc và phân biệt được đâu giới hạn của việc hâm mộ thần
tượng. Tuy nhiên, cũng không ít sinh viên nhận thức sai về vấn đề đấy chiếm
11
khoảng từ 6% đến 17% trong cộng đồng, 5,6% người sẽ hâm mộ bất chấp mọi rủi ro,
16,7% người nghĩ việc si quá cuồng nhiệt một điều bình thường không đáng báo
động nhưng cũng điều cần quan tâm. Trong câu hỏi khảo sát “Nếu như bạn người
được thần tượng người hâm mộ của bạn làm những điều tiêu cực n vậy” thì
đến 50% người nghĩ rằng người được thần tượng đó sẽ cảm thấy vui vẻ nếu như bạn
làm những điều đấy điều đó chứng tỏ họ rất giá trị trong mắt bạn. Qua đó thể
thấy được nguyên nhân do ảnh hưởng đến giới trẻ cũng như sinh viên đến từ môi trường
xung quanh rất lớn : truyền thông, sự giáo dục, sự thiếu quan tâm từ các bậc phụ huynh,
sự lệch lạc về tư tưởng, ảnh hưởng tiêu cực từ bạn đồng trang lứa,...v..v.. Những con
số càng tăng cao ng cho thấy mức ảnh hưởng đang dần trở thành một vấn đ nghiêm
trọng ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe cũng như tâm lí, dẫn đến những bạn trẻ ngày
càng bị lệ thuộc vào những điều quáng khó kiểm soát.
3. Nguyên nhân của thực trạng:
Về phía sinh viên:
Hiện nay nhiều giới trẻ cuồng thần tượng tới mắc bệnh chưa tìm đúng con
đường đi của mình.
Các bạn trẻ được giao lưu văn hóa tham gia các hoạt động. Từ đó hội tìm
hiểu theo đuổi đam thần tượng.
Do sức ép học tập của giới trẻ tuổi Teen ngày càng lớn nhiều gia đình muốn con
học suốt không thời gian giải trí. vậy các bạn muốn mình n thần
tượng nhằm theo đuổi sở thích với nhu cầu giải trí.
Về phía thầy cô, nhà trường:
Nhiều nhà trường họ chỉ chú trọng việc học không quan tâm, không lắng nghe
ý kiến của sinh viên coi trọng kiến thức xem nhẹ giáo dục đạo đức lối sống
kỹ năng cho giới trẻ.
12
Phía gia đình:
Bố mẹ q nuông chiều con cái nhưng ít dành thời gian quan tâm đến con
mình đồng thời không đủ làm hình mẫu cho con. Không khiến con mình cảm
thấy tin tưởng thể chia sẻ. Họ không giống như thần tượng xuất hiện với
vẻ đẹp hào nhoáng cuốn hút khiến giới trẻ yêu thích say mê.
Gia đình hay phê phán trách mắng khi con mình thần tượng một ai đó. Điều đó
khiến trẻ tổn thương càng cố gắng muốn chống đối, cuồng say thần tượng
mình hơn nữa.
Ảnh hưởng mạng hội, Internet:
Thời đại 4.0 với sự phát triển bùng nổ công nghệ thông tin nên giới trẻ sẽ chịu
tác động nhiều từ những thông tin trên mạng hội rất dễ ảnh hưởng tâm
gây ra mất phương hướng trong việc nhận thức về thần tượng.
Phía bạn bè:
Giới trẻ độ tuổi 15, 16 là lúc dễ bị dụ dỗ lôi kéo từ các bạn xung quanh mình.
Nhiều bạn rủ nhau thần tượng người này thể sẵn sàng bỏ học để được gặp thần
tượng của mình.
Giới trẻ thường theo đuổi thần tượng muốn được bạn chấp nhận nể phục
mình hơn.
4. Giải pháp ngăn chặn sự sai lệch về thần tượng trong một số bộ phận giới trẻ
hiện nay:
th nói m mộ thần tượng một sở thích nhân cần được tôn trọng. mang lại
các lợi ích cho người hâm mộ. Tuy vậy, việc hâm mộ thần tượng quá mức dẫn đến sai
lệch về thần tượng của mình ảnh hưởng rất lớn đến tâm nhân, đặc biệt giới trẻ.
Chính vậy cần đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn việc sai lệch về thần tượng
thông qua đó nâng cao hiểu biết nhân về vấn đề thần tượng hiện nay.
13
Phía sinh viên cần:
Lựa chọn đúng người mình thần tượng, hâm mộ đúng cách không quá cuồng
nhiệt tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.
Biết kiểm soát được tâm lý, cảm xúc nhân không nên quá ảo tưởng về thần
tượng của mình quên đi cuộc sống thực tại.
Từ những nhận thức ấy giúp sinh viên cải thiện về bản thân, lấy thần tượng
hình mẫu lí tưởng mang lại động lực cho sinh viên nâng cao tầm hiểu biết của
họ về thần tượng của nh.
Phía gia đình cần:
Bố mẹ cần gương mẫu thương yêu, tôn trọng các quyết định của con. Tốt hơn
hết hãy trở thành thần tượng của con mình đ con thể tin tưởng mở lòng chia
sẻ mọi thứ xung quanh con.
Đưa ra những lời khuyên, định hướng đúng đắn để con em theo đuổi đam
cũng cân bằng cuộc sống của mình.
Tìm hiểu m con một cách đúng đắn, tránh cấm cản các hoạt động của con
cái làm như vậy con cái trở nên bất mãn nổi loạn. Cha mẹ hãy chỗ dựa
vững chắc cho con, ủng hộ việc thần tượng của con đảm bảo việc thần tượng
này không ảnh hưởng đến hoạt động học tập của con.
Thầy và nhà trường cần:
Giáo dục định hướng sinh viên về thần tượng của mình, chỉ ra những điểm
không tốt trong việc lệch lạc thần tượng hiện nay.
Nhà trường giáo viên cần phải tổ chức những buổi sinh hoạt khóa ngoài giờ
để sinh viên thể tìm hiểu nhiều hơn về thần tượng.
Giáo dục biện pháp hàng đầu tốt nhất để dìu dắt các bạn trẻ hướng tới những
giá trị sống tích cực, tìm cho mình những thần tượng tích cực đúng nghĩa. Giáo
dục còn giúp các bạn cách ứng xử đúng đắn nhất với thần tượng của mình.
14
Nhà trường cần phổ cập giáo dục tưởng đến sinh viên, tuy nhiên tuyệt đối
không được lên án hay bài xích điều đó sẽ gây phản c dụng. Ngoài ra, trong
những buổi giao lưu, thay đổi không khí bằng cách t chức các buổi giao lưu văn
nghệ giúp các bạn cảm thấy được nhà trường tôn trọng, giải tỏa căng thẳng sau
những giờ học.
Phía hội cần:
Thời đại 4.0 việc công nghệ phát triển có những điều tích cực tiêu cực cần nên
chọn lọc.
Cần chỉ ra cho giới trẻ nhìn nhận được rằng việc yêu thích thái quá sẽ dẫn tới
nhầm lẫn giữa một hành vi sai đua đòi theo thần tượng”.
Tổ chức nhiều các sân chơi bổ ích, sáng tạo để lôi cuốn các bạn trẻ tham gia
phát huy tinh thần, nhiệt huyết của họ tránh để họ tham gia vào các hành vi sai
lệch.
15
PHẦN III : KẾT LUẬN
Việc nghiên cứu tâm lí, suy nghĩ của sinh viên trong vấn đề thần tượng điều cần thiết.
Kết quả của việc khảo sát thể giúp ta ta nắm được những vấn đề của những sinh
viên, giới trẻ đang mắc phải đưa ra những phương pháp giúp cải thiện tâm cũng
như đời sống tinh thần của họ. Qua các sự việc được tìm ra từ những cuộc khảo sát, ta
thấy được mặt tích cực lẫn tiêu cực trong việc hâm mộ thần tượng thanh thiếu niên.
Chúng ta đều biết việc thần tượng cũng một nét văn hóa. Nhưng vấn đề là nét văn
hóa ấy cần được người hâm mộ thể hiện, kiểm soát điều chỉnh một cách phù hợp để
giúp bản thân vươn lên, tiến bộ không ngừng. Việc kiểm soát hành đng điều tất yếu
trong cuộc sống ai cũng phải tự nhận thức được. Nhưng hành động của một số bộ
phận giới trẻ dành cho thần tượng của mình một cách thái quá đã cho thấy được sự thiếu
sót về vấn đề giáo dục cũng như sự quan tâm của bậc cha mẹ đối với con nh, để
những đứa con lớn lên với những tưởng lệch lạc không được chỉnh đốn, không thể
kiểm soát hành vi không nhận thức được bản thân họ đang trở nên lạc lối. Không ai
nói việc thần tượng xấu, nhưng việc chọn cho mình một thần tượng phù hợp, xứng
đáng để noi theo t họ cần trước hết sự giáo dục v phân biệt đúng sai, điều nên
làm điều không nên, người nào thích hợp đ thần tượng người nào không. Tiếp
đến suy nghĩ cầu tiến, tích cực, đề ra cho mình hướng đi, lối sống đúng đắn. hiện
nay trên mạng cũng xuất hiện nhiều người hâm mộ quáng, nói những lời thiếu đạo
đức và xúc phạm đến người khác thay thần tượng nh. Việc thần tượng một ai đó
một điều hoàn toàn đúng đắn. Nhưng hãy biết yêu mến đúng người, đúng chỗ. Cái
cũng vậy, nếu vừa đủ thì tốt, nhưng nếu quá lên thì sẽ phản tác dụng "thần tượng"
cũng vậy. Yêu thích, đam sở thích của mỗi người nhưng hãy biết đâu đúng, đâu
sai hướng theo điều tích cực, đừng phát cuồng thần tượng coi họ quan trọng
nhất không quan tâm đến gia đình việc học hành của bản thân. Như vậy chính
bản thân đã phá hủy tương lai của mình chỉ hâm mộ sai một ai đó.
16

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Khoa Thương Mại – Du Lịch
TIỂU LUẬN NHÓM NĂM HỌC 2021-2022
MÔN HỌC: TÂM LÍ HỌC ĐẠI CƯƠNG
ĐỀ TÀI: QUAN NIỆM CỦA SINH VIÊN VỀ THẦN
TƯỢNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN SỰ
SAI LỆCH TRONG VẤN ĐỀ THẦN TƯỢNG CỦA
MỘT BỘ PHẬN GIỚI TRẺ HIỆN NAY
Giảng viên hướng dẫn: THS LÊ THỊ THƯƠNG
Lớp HP: DHKQ16DTT Mã HP: 422000362206 Nhóm 6 Họ và tên MSSV SĐT
Trịnh Thị Như Huỳnh 20067701 0362323235 Vũ Gia Hưng 20064241 0389019537
Nguyễn Thị Tiểu Ly 20058611 0389019537 Đỗ Ngọc Minh Tâm 20060971 0938265828
Trần Thị Phương Thảo(NT) 20067741 0907304084 Nguyễn Thị Anh Thư 20056921 0369726975
TP HCM, 4 THÁNG 10 NĂM 2021
DANH SÁCH, NHIỆM VỤ PHÂN CÔNG VÀ KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN THEO NHÓM: STT Họ và tên
Mã số SV Nội dung phân Thời gian Kết Điểm Điểm công thực hiện quả của của thực nhóm GV hiện (Theo ( Theo thang thang điểm điểm 10) 10 ) 1
Trịnh Thị Như 20067701 Viết phần nguyên 1/9/2021 Tốt 8 Huỳnh nhân của thực đến trạng. 9/9/2021 Viết lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu. 2
Vũ Gia Hưng 20064241 Viết phần biện 1/9/2021 Tốt 8 pháp và viết phần đến kết luận cho bài 9/9/2021 tiểu luận. 3 Nguyễn Thị 20058611 Đưa ra kết luận 1/9/2021 Tốt 8,25 Tiểu Ly phần đánh giá đến sinh viên IUH về 11/9/2021 thực trạng. Tìm câu hỏi khảo sát sinh viên IUH về thực trạng và tổng hợp số liệu trên Internet. 4
Đỗ Ngọc Minh 20060971 Viết nhận thức 1/9/2021 Tốt 8,5 Tâm của sinh viên IUH đến về mức độ sai 11/9/2021 lệch thần tượng. Tìm câu hỏi khảo sát về mức độ ảnh hưởng của thần tượng. Tổng kết bài tiểu luận. 5 Trần Thị 20067741 Viết các khái 1/9/2021 Tốt 8,5 Phương Thảo niệm. đến (NT)
Viết đối tượng 10/9/2021 sinh viên, giới trẻ có xu hướng thần tượng. Viết lý do chọn đề tài và phương pháp nghiên cứu. Quản lý, giám sát các thành viên. 6 Nguyễn Thị
20056921 Viết ảnh hưởng 1/9/2021 Tốt 8 Anh Thư
vấn đề thần tượng đến
trong giới trẻ hiện 9/9/2021 nay. Viết lý do chọn đề tài. Nhóm trưởng
( Ký và ghi rõ họ tên )
Trần Thị Phương Thảo MỤC LỤC
PHẦN I : MỞ ĐẦU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
1
1. Lý do chọn đề tài. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1
2. Mục đích nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
3. Phương pháp nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
PHẦN II : NỘI DUNG. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1. Cơ sở lý luận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.1 Khái niệm sinh viên, khái niệm giới trẻ là gì?. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .3
1.2 Khái niệm thần tượng dưới góc nhìn nhiều tác giả. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.3 Đối tượng sinh viên, giới trẻ có xu hướng thần tượng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
1.4 Sự sai lệch trong nhận thức và sai lệch trong hành vi là gì?. . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
1.5 Ảnh hưởng của vấn đề thần tượng tới học tập, tâm lý sinh viên và giới trẻ hiện
nay. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .5
2. Thực trạng của sự sai lệch trong vấn đề thần tượng của một bộ phận giới trẻ
hiện nay. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
2.1 Nhận thức của sinh viên IUH về mức độ ảnh hưởng của thần tượng đối với giới
trẻ hiện nay. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
2.2. Đánh giá của sinh viên về mức độ sai lệch của thần tượng hiện nay. . . . . . . . . . . .9
2.2.1. Tổng hợp số liệu minh chứng thông qua Internet. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
2.2.2 Thực trạng về sai lệch trong hành vi khi thần tượng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .11
3. Nguyên nhân của thực trạng trên. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12
4. Giải pháp giúp sinh viên. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
PHẦN III : KẾT LUẬN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17 PHỤ LỤC PHẦN I : MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài :

Thế giới đang dần phát triển từng ngày, trong số đó “thần tượng” là từ xuất hiện nhiều
nhất trong giới trẻ hiện nay, thậm chí có thể bắt gặp từ ấy ở khắp mọi nơi trên báo chí
hay các kênh truyền thông. Những người được gọi là thần tượng chính là hình mẫu lí
tưởng cho người khác tin tưởng học hỏi và noi theo. Thế nhưng bên cạnh đó cũng có
những mặt hạn chế trong một số bộ phận giới trẻ hiện nay về vấn đề sai lệch thần tượng.
Vì họ chưa nhận thức được việc chọn sai người mà mình thần tượng mang lại ảnh hưởng
không tốt đối với họ như thế nào. Yêu thích một ai đó không xấu nhưng biết chọn thần
tượng giúp mình học hỏi những điều hay lẽ phải, là tấm gương tốt cho người khác noi
theo không phải ai cũng có thể nhận thức được. Việc lựa chọn thần tượng phản ánh
được chiều sâu văn hóa, phải có đức tính tốt, sống chuẩn mực, có thái độ tốt với cộng
đồng . .Trang Tử đã từng nói “ khôn chết, dại chết, biết thì sống. Biết mình, biết người,
biết thời đại”. Từ xưa đến nay đã có nhiều tác giả nghiên cứu vấn đề lệch lạc thần tượng
nhưng quan điểm của họ là lên án vấn đề này tiêu cực, nhóm chúng tôi cũng nghiên cứu
vấn đề này nhưng ở một góc độ khác là nhìn nhận một cách khách quan hơn và mang
lại cách nhìn khác về thần tượng, đồng thời chú ý hơn trong việc lựa chọn những người
mình ngưỡng mộ sao cho phù hợp với những giá trị tốt đẹp hơn của mọi người.
Đối tượng nghiên cứu của nhóm chúng tôi tập trung chủ yếu vào giới trẻ, đặc biệt là
các bạn sinh viên về quan điểm của họ với thần tượng. Vấn đề thần tượng tuổi Teen
vẫn được đề cập nhiều hơn trong việc giáo dục học sinh, sinh viên ở các trường, giúp
các bạn có sự lựa chọn đúng đắn về thần tượng cho riêng mình và cách khắc phục sai
lệch thần tượng của họ hiện nay. Nhóm chúng tôi nghiên cứu về vấn đề này nhằm hiểu
rõ mức độ sai lệch về thần tượng để đưa ra các giải pháp tốt nhất về vấn đề này .
Từ những vấn đề trên chính là lí do để nhóm chúng tôi chọn đề tài “Quan niệm của
sinh viên về thần tượng và những giải pháp ngăn chặn sự sai lệch trong vấn đề thần 1
tượng của một bộ phận giới trẻ hiện nay” làm tiểu luận nhóm của môn Tâm lí học đại
cương. Thông qua nghiên cứu bài tiểu luận này đã góp phần giúp nhóm chúng tôi nhận
thức rõ hơn việc chọn lọc người mình hâm mộ cho bản thân và đem lại động lực tích
cực trong việc thần tượng của mình.
2. Mục đích nghiên cứu :
Tập trung khảo sát góc nhìn của sinh viên về thần tượng hiện nay. Tầm hiểu biết của
họ về vấn đề sai lệch thần tượng trong một số bộ phận giới trẻ.
Trên cơ cở đó đưa ra các giải pháp hữu hiệu giúp các bạn sinh viên nhìn nhận và lựa
chọn đúng đắn thần tượng trong quá trình phát triển cá nhân.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu qua đọc sách, đọc tài liệu giúp chúng ta viết được cơ sở lý luận, là cơ sở
diễn giải kết quả điều tra thông qua các luận văn của nhiều tác giả hay các bài báo trên mạng Internet.
Nghiên cứu khảo sát thực trạng bằng một số câu hỏi qua hỏi ý kiến online với số lượng
là 20 sinh viên. Nhằm đánh giá được thực trạng sai lệch hiện nay của giới trẻ như thế
nào và đưa ra các giải pháp tốt nhất cho thực trạng này.
Nghiên cứu thống kê toán học thông qua các câu hỏi khảo sát sinh viên Đại học Công
Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh nhằm chỉ ra các con số minh chứng thực trạng qua
biểu đồ, thể hiện tính khách quan, đáng tin cậy của vấn đề đang nghiên cứu. 2 PHẦN II : NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận
1.1 Khái niệm sinh viên, khái niệm giới trẻ là gì?
Khái niệm sinh viên: Sinh viên là những người được nhận vào trường đại học, được
giảng dạy bởi các giảng viên có kiến thức chuyên môn mà họ lựa chọn để giúp họ trong
công việc sau này, và được công nhận thông qua bằng cấp mà họ đạt được trong quá
trình học. Sinh viên cũng là những người năng động, nhiệt tình, sẵn sàng nỗ lực hết
mình trong các hoạt động do trường tổ chức nhằm giúp các bạn trải nghiệm và tích lũy
kinh nghiệm làm việc sau này.
Khái niệm giới trẻ: Giới trẻ là các bạn ở độ tuổi 15-29, độ tuổi này đủ để mỗi người có
những hiểu biết chín chắn về suy nghĩ và hành động của bản thân. Họ là thế hệ kế cận
của đất nước và có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Ở đó, họ mang trong mình tinh thần xung
kích, nhiệt huyết nhằm góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển và lớn mạnh trong tương lai.
1.2 Khái niệm thần tượng dưới góc nhìn nhiều tác giả:
Theo nhận định của các tác giả về thần tượng mang nghĩa đen chính là một pho tượng
thần thánh được nhiều người tôn sùng. Về mặt nghĩa bóng thần tượng chính là người
bằng xương bằng thịt có tài năng, có sức thu hút được nhiều người mến mộ và sự yêu
mến này nhằm hướng tới các giá trị tốt đẹp hơn. Thần tượng có vai trò tích cực trong
việc định hướng xã hội bởi nếu thần tượng tốt sẽ giúp người hâm mộ của mình đi theo
hướng tích cực thông qua các hành động, bản lĩnh sống và vẻ đẹp bên ngoài, đó cũng
chính là nguồn động lực giúp người hâm mộ trở nên tốt đẹp hơn trong cuộc sống của họ. 3
1.3 Đối tượng giới trẻ và sinh viên có xu hướng thần tượng:
Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc truy cập Internet không còn là điều gì mới mẻ đối với
giới trẻ và sinh viên hiện nay, họ đã tiếp xúc với các trang mạng xã hội từ khi còn nhỏ
và đã bước vào thời đại công nghệ số. Việc bắt kịp các xu hướng trên các trang mạng
xã hội không còn là điều quá xa lạ trong cuộc sống của họ. Tương tự, xu hướng thần
tượng của giới trẻ ngày nay ngày càng đa dạng và thời thượng, chẳng hạn như ca sĩ,
diễn viên, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (Youtube,Tiktok)… Thần tượng
ảnh hưởng tích cực nhưng cũng không ít thần tượng tác động tiêu cực đến họ. Bây giờ
giới trẻ họ có quyền lựa chọn thần tượng mình thích, nhưng lựa chọn đúng hay sai còn
phụ thuộc vào quan điểm của họ về thần tượng của mình.
1.4 Sự sai lệch trong nhận thức và sai lệch trong hành vi:
Bên cạnh những nhu cầu phát triển lành mạnh (giải trí, thỏa óc tưởng tượng. .) trào lưu
chạy theo thần tượng cũng đang tiềm ẩn những nguy cơ phát triển nhu cầu lệch lạc, ảnh
hưởng đến đời sống của giới trẻ nói chung và sinh viên nói riêng. Khi giới trẻ biết cân
bằng giữa cuộc sống thực tế và theo đuổi thần tượng theo cách riêng thì sẽ tìm được
niềm vui, động lực trong cuộc sống. Mặc dù vậy không phải ai cũng làm được điều đó.
Sự sai lệch trong nhận thức:
Sai lệch trong nhận thức là cá nhân không thể tự nhận thức được việc đó có đúng hay
không, đó là những ảnh hưởng vô thức đối với sự phán đoán và ra quyết định của con
người nó sẽ gây ra những sai sót mà không ai có thể lường trước được. Các trạng thái
cảm xúc sẽ dễ bị chi phối bởi những ý kiến trái chiều. 4
Sự sai lệch trong hành vi:
Một định hướng lệch lạc sẽ làm cho con người tư duy trở nên cực đoan ảnh hưởng đến
sự phát triển nhân cách và hành vi trở nên nguy hại khó lường.
Vấn đề này xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan:
Về mặt chủ quan đó là sự phát triển chưa hoàn thiện về tâm lí của giới trẻ hiện nay.
Trước những hành vi và phát ngôn “khác lạ” sẽ kích thích sự hào hứng của một số bạn
trẻ để tìm hiểu và theo dõi. Chỉ cần thấy hiện tượng này hiện tượng kia, người nổi tiếng
trên mạng xã hội các bạn sẽ chạy theo xu hướng để truy cập, tương tác mà không dành
thời gian tìm hiểu sâu xa trên thực tế người này đã có những hành vi gì hoặc làm một việc bổ ích khác.
Như vậy cần có nhận thức đúng đắn để đem lại hành vi chuẩn mực phù hợp, không thái
quá khi gặp những tình huống trái chiều, cân nhắc kĩ lưỡng khi nói lời nào đó.
1.5 Ảnh hưởng của vấn đề thần tượng đến học tập, tâm lí sinh viên và giới trẻ hiện nay:
Nói đến sự ảnh hưởng của vấn đề thần tượng đến giới trẻ ngày nay có lẽ tất cả mọi
người đều sẽ nghĩ ngay đến những ảnh hưởng xấu. Bởi vì vô cùng đơn giản các kênh
báo chí truyền thông cũng như các nhà xã hội học đã tốn không ít giấy mực để phê phán
cũng như cảnh cáo những hệ lụy đến từ hiện tượng này. Bài viết của nhóm xin đề cập
đến những ảnh hưởng nổi bật nhất. 5
Ảnh hưởng tiêu cực:
Việc dừng lại ở mức yêu thích thần tượng sẽ không có gì đáng để quan tâm nhưng ngày
nay một số bạn trẻ đã làm cho điều đó trở nên quá mức ảnh hưởng đến cuộc sống hiện
tại. Sự nhận biết dễ dàng ở đây chính là quá tiêu tốn thời gian, công sức và các vật chất khác.
Các bạn trẻ đua đòi theo cách ăn mặc của thần tượng các sản phẩm mà thần tượng quảng
bá và tất nhiên chúng không hề rẻ, cập nhật các show diễn để cố gắng đi theo. Để làm
được những việc ấy cần phải có tiền thậm chí rất nhiều, làm ảnh hưởng đến cuộc sống
và chất lượng học tập.
Làm ảnh hưởng đến tính cách và con người khi chạy theo những thứ ảo và vật chất
không đáng, nó có thể làm hỏng cả thế hệ trẻ.
Như vậy nếu hâm mộ một cách quá cuồng si, không có điểm dừng thì mang lại những
hậu quả khó lường, họ sẽ trở thành một con người không có mục đích và lí tưởng riêng mình.
Ảnh hưởng tích cực:
Việc lựa chọn đúng người thần tượng (có đủ những phẩm chất và đạo đức tốt) sẽ giúp
cho ta có cái nhìn khách quan hơn về cuộc sống, làm động lực để hoàn thiện bản thân
trở nên ưu tú. Thay đổi cách sống và cách ứng xử với xã hội, phong cách ăn mặc, trang
điểm cũng trở nên đẹp hơn.
Vì vậy người hâm mộ cần có lựa chọn đúng đắn và có cái nhìn đúng về thần tượng để
học thái độ cầu tiến, đề ra cho mình hướng đi, lối sống chuẩn mực. 6
2. Thực trạng của sự sai lệch trong vấn đề thần tượng của một bộ phận giới trẻ hiện nay:
2.1 Nhận thức của SV IUH về mức độ ảnh hưởng của thần tượng đối với giới trẻ hiện nay:
Để làm rõ vấn đề này, nhóm đã dựng lên vài câu hỏi khảo sát về mức độ ảnh hưởng và
lập biểu đồ về câu trả lời:
THẦN TƯỢNG ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO VỚI ĐỜI SỐNG CỦA BẠN ?
Tôi yêu họ và họ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của tôi
Họ không ảnh hưởng đến đời sống của tôi quá nhiều
Tôi yêu họ và họ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của tôi ( dù có là ảnh hưởng tích cực
hay tiêu cực đi chăng nữa 6% 38% 56%
BẠN DÀNH BAO NHIÊU THỜI GIAN TRONG NGÀY
ĐỂ XEM THẦN TƯỢNG 1-2 tiếng 3-8 tiếng Trên 8 tiếng Thỉnh thoảng 25% 0% 13% 62% 7
THEO BẠN VIỆC THEO ĐUỔI THẦN TƯỢNG CÓ GIÚP ÍCH GÌ KHÔNG
Có, giúp mình có nhiều động lực hơn để mình học hỏi những môi trường xung quanh thần tượng
Không, chẳng giúp ích gì ngoài việc tốn thời gian và tiền bạc, thích thì là thích thôi chứ việc
theo đuổi họ là không cần thiết. 18% 82%
 Qua những biểu đồ trên, ta có thể thấy được mức ảnh hưởng của thần tượng đối
với đời sống sinh viên chiếm đến 94% và trong đó có 6% sinh viên thần tượng
bất chấp mọi ảnh hưởng tiêu cực. Chia làm 2 loại ảnh hưởng:
Về ảnh hưởng tích cực:
Việc thần tượng giúp cho tinh thần của sinh viên, giới trẻ được giải tỏa căng
thẳng sau những giờ học, làm việc mệt mỏi. Là một công cụ giải trí hữu ích đối
với hầu như tất cả mọi người khi có thần tượng.
Giúp sinh viên giới trẻ có nhiều động lực để học hỏi những điều mới mẻ, hoặc
noi theo những hành động đẹp, hữu ích của thần tượng để ngày càng hoàn thiện
bản thân hơn. (Ví dụ: ngoại ngữ, có động lực học tập, học nhảy theo thần tượng
hay vẽ hình họ- phát triển những tài lẻ của bản thân).
Thần tượng ở mức độ phù hợp sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực tới thái độ, niềm
tin, nhận thức và cảm hứng của mọi người, cải thiện đời sống tinh thần và giúp
xã hội phát triển, văn minh. 8
Về ảnh hưởng tiêu cực:
Một số ít thành phần sinh viên không ngại những ảnh hưởng tiêu cực mà việc
thần tượng mang lại. Đó là bước đầu tiên có thể dẫn đến nhiều hệ lụy trong việc sai lệch về nhận thức.
Trong số đó có 13% sinh viên giành 3-8 tiếng cho việc xem thần tượng mỗi ngày,
theo các khuyến cáo về việc nhìn vào màn hình điện thoại quá 180 phút dễ gây
hại tới sức khỏe. Là một dấu hiệu không tốt cho thấy sinh viên đang dành khá
nhiều thời gian trong ngày cho thần tượng của mình, việc này sẽ dẫn đến nhiều
ảnh hưởng tiêu cực như : - Lãng phí thời gian.
- Cận thị, mỏi mắt, gây hại cho mắt. - Cơ thể mệt mỏi.
- Có thể dẫn đến nhiều trường hợp tệ hơn là trở nên nghiện thần tượng quá mức.
- Những ảnh hưởng tiêu cực sẽ dần ăn mòn hiểu biết về nhận thức, hành vi cũng
như dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng sau này.
2.2. Đánh giá của sinh viên về mức độ sai lệch của thần tượng hiện nay:
Thần tượng là chỉ một người nổi tiếng trong hoạt động nào đó. Việc hâm mộ một thần
tượng cũng có chỗ đúng chỗ sai. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, giới trẻ được
tiếp cận với công nghệ và mạng xã hội sớm vì thế mà xuất hiện những người được coi
là thần tượng với cách gọi là "Idol giới trẻ", tuy họ chỉ lên mạng xã hội làm những trò
được đánh giá là không phù hợp nhưng vẫn được giới trẻ xem như thần tượng của mình
và có một số người bắt chước học theo những hành động của họ. Cũng có những bạn
hâm mộ theo phong trào chứ không thực sự là hâm mộ một cách đúng đắn.
Theo đuổi một cách mù quáng không phân biệt đúng sai của nhiều sinh viên, đa phần
sinh viên tiếp xúc với thần tượng đều trên Internet, thông qua diễn đàn. Sự cấu kết giữa
nhiều người nổi tiếng với công ty truyền thông đã đưa thông tin sai lệch, không hữu ích 9
để lôi kéo, cuốn hút giới trẻ vào các hoạt động tiêu dùng khiến cho họ ngày càng sa ngã.
Cần phải phê phán và kiểm soát mọi biểu hiện cuồng thần tượng quá mức trong cuộc
sống hàng ngày, trước hết là trong học đường. Phải kiềm chế cảm xúc say mê thái quá
trước thần tượng, không nên theo đuổi một cách mù quáng. Định hướng tích cực những
trường hợp mê muội, tôn thờ thần tượng. Đừng vì quá si mê mà đánh mất bản thân
mình, biến bản thân trở nên khác người, hoặc gây hại cho bản thân và xã hội.
2.2.1. Tổng hợp số liệu minh chứng thông qua Internet:
Một chuyên gia từng công bố số liệu gây sốc: Một tháng sau sự kiện nữ minh tinh màn
bạc tự tử, có hơn 363 ca tự tử vì thần tượng của mình, tương đương với mức tăng
12,04% số người tự tử ở Mỹ và 9,83% ở Anh. Và kết quả cũng chỉ ra rằng khoảng 22%
học sinh không nhận được hướng dẫn của phụ huynh, 15% không nhận được hướng
dẫn của giáo viên, 15% khác không nhận được hướng dẫn của anh chị em và 11% không
nhận được hướng dẫn của bạn bè để sử dụng Internet an toàn nên việc dẫn tới những
hành động “phát cuồng” như vậy là do sự thiếu vắng các mối quan hệ ý nghĩa. Trong
khi đó có 55,6% người hâm mộ mải mê tập trung hết sự chú ý vào thần tượng nhằm
thiết lập định dạng bản thân, 38,9% chịu sự tác động của nhân tố đồng lứa (bạn bè, hay
thần tượng), 5,6% là những người có vấn đề về lòng tin cậy và không có khả năng phát
triển hay nuôi dưỡng các mối quan hệ lâu dài. Thực trạng cho thấy một số thành phần
giới trẻ cũng như học sinh, sinh viên vẫn chưa nhận thức được giới hạn khi thần tượng
và dẫn đến việc mất kiểm soát về hành vi. Sự thiếu sót về cách giáo dục, thiếu quan tâm
về tâm lí và những điều trên cho thấy mức độ ảnh hưởng của thần tượng là rất lớn đến
người hâm mộ của họ, dẫn đến nhiều người đã có nhận thức lệch lạc về thần tượng, chỉ
muốn chìm đắm trong thế giới của mình và thần tượng. 10
2.2.2 Thực trạng về sai lệch trong hành vi khi thần tượng:
Để có một cái nhìn khách quan nhất, sau đây là những biểu đồ câu trả lời :
BẠN NGHĨ SAO VỀ HÂM MỘ THẦN TƯỢNG MỘT
CÁCH THÁI QUÁ, SI MÊ CUỒNG NHIỆT?
Thiếu lý trí, đó là một hành động tiêu cực, ảnh hưởng đến bản thân người hâm mộ cũng
như người họ thần tượng
Điều đó là bình thường, người được hâm mộ ấy nên cảm thấy vui vì có người vì họ mà trở nên si mê đến thế 17% 83%
BẠN THẤY KHI MỘT NGHỆ SĨ GÂY RA MỘT VIỆC
GÌ VI PHẠM ĐẠO ĐỨC NHƯNG NGƯỜI HÂM MỘ CỦA
NGHỆ SĨ ĐÓ VẪN CỐ CHẤP CUỒNG THEO THÌ CÓ ĐÚNG ĐẮN KHÔNG?
Không, việc suy dồi đạo đức ở một con người không xứng đáng để được tôn trọng và thần tượng
Có, đó thể hiện niềm tin yêu của mình dành cho thần tượng là không bao giờ thay đổi dù
có khó khăn gì xảy ra đi chăng nữa 6% 94%
Cuộc khảo sát online được thực hiện nhằm làm rõ thực trạng về sai lệch thần tượng ở
sinh viên cũng như giới trẻ. Kết quả khảo sát cho thấy 83% đến 94% sinh viên nhận
thức được hành vi lệch lạc và phân biệt được đâu là giới hạn của việc hâm mộ thần
tượng. Tuy nhiên, cũng không ít sinh viên có nhận thức sai về vấn đề đấy và chiếm 11
khoảng từ 6% đến 17% trong cộng đồng, 5,6% người sẽ hâm mộ bất chấp mọi rủi ro,
16,7% người nghĩ việc si mê quá cuồng nhiệt là một điều bình thường không đáng báo
động nhưng cũng là điều cần quan tâm. Trong câu hỏi khảo sát “Nếu như bạn là người
được thần tượng và người hâm mộ của bạn làm những điều tiêu cực như vậy” thì có
đến 50% người nghĩ rằng người được thần tượng đó sẽ cảm thấy vui vẻ nếu như bạn
làm những điều đấy và điều đó chứng tỏ họ rất có giá trị trong mắt bạn. Qua đó có thể
thấy được nguyên nhân do ảnh hưởng đến giới trẻ cũng như sinh viên đến từ môi trường
xung quanh rất lớn : truyền thông, sự giáo dục, sự thiếu quan tâm từ các bậc phụ huynh,
sự lệch lạc về tư tưởng, ảnh hưởng tiêu cực từ bạn bè đồng trang lứa,. .v. v. Những con
số càng tăng cao càng cho thấy mức ảnh hưởng đang dần trở thành một vấn đề nghiêm
trọng ảnh hưởng đến thời gian, sức khỏe cũng như tâm lí, dẫn đến những bạn trẻ ngày
càng bị lệ thuộc vào những điều mù quáng và khó kiểm soát.
3. Nguyên nhân của thực trạng:
Về phía sinh viên:
Hiện nay nhiều giới trẻ cuồng thần tượng tới mắc bệnh là vì chưa tìm đúng con đường đi của mình.
Các bạn trẻ được giao lưu văn hóa tham gia các hoạt động. Từ đó có cơ hội tìm
hiểu và theo đuổi đam mê thần tượng.
Do sức ép học tập của giới trẻ tuổi Teen ngày càng lớn nhiều gia đình muốn con
học suốt không có thời gian giải trí. Vì vậy mà các bạn muốn mình như thần
tượng nhằm theo đuổi sở thích cá với nhu cầu giải trí.
Về phía thầy cô, nhà trường:
Nhiều nhà trường họ chỉ chú trọng việc học mà không quan tâm, không lắng nghe
ý kiến của sinh viên coi trọng kiến thức mà xem nhẹ giáo dục đạo đức lối sống kỹ năng cho giới trẻ. 12  Phía gia đình:
Bố mẹ quá nuông chiều con cái nhưng mà ít dành thời gian quan tâm đến con
mình đồng thời không đủ làm hình mẫu cho con. Không khiến con mình cảm
thấy tin tưởng và có thể chia sẻ. Họ không giống như thần tượng xuất hiện với
vẻ đẹp hào nhoáng cuốn hút khiến giới trẻ yêu thích say mê.
Gia đình hay phê phán trách mắng khi con mình thần tượng một ai đó. Điều đó
khiến trẻ tổn thương và càng cố gắng muốn chống đối, cuồng say mê thần tượng mình hơn nữa.
Ảnh hưởng mạng xã hội, Internet:
Thời đại 4.0 với sự phát triển bùng nổ công nghệ thông tin nên giới trẻ sẽ chịu
tác động nhiều từ những thông tin trên mạng xã hội và rất dễ ảnh hưởng tâm lý
gây ra mất phương hướng trong việc nhận thức về thần tượng.  Phía bạn bè:
Giới trẻ ở độ tuổi 15, 16 là lúc dễ bị dụ dỗ lôi kéo từ các bạn bè xung quanh mình.
Nhiều bạn rủ nhau thần tượng người này có thể sẵn sàng bỏ học để được gặp thần tượng của mình.
Giới trẻ thường theo đuổi thần tượng vì muốn được bạn bè chấp nhận và nể phục mình hơn.
4. Giải pháp ngăn chặn sự sai lệch về thần tượng trong một số bộ phận giới trẻ hiện nay:
Có thể nói hâm mộ thần tượng là một sở thích cá nhân cần được tôn trọng. Nó mang lại
các lợi ích cho người hâm mộ. Tuy vậy, việc hâm mộ thần tượng quá mức dẫn đến sai
lệch về thần tượng của mình ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cá nhân, đặc biệt là giới trẻ.
Chính vì vậy cần đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn việc sai lệch về thần tượng
và thông qua đó nâng cao hiểu biết cá nhân về vấn đề thần tượng hiện nay. 13
Phía sinh viên cần:
Lựa chọn đúng người mình thần tượng, hâm mộ đúng cách không quá cuồng
nhiệt tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.
Biết kiểm soát được tâm lý, cảm xúc cá nhân không nên quá ảo tưởng về thần
tượng của mình mà quên đi cuộc sống thực tại.
Từ những nhận thức ấy giúp sinh viên cải thiện về bản thân, lấy thần tượng là
hình mẫu lí tưởng mang lại động lực cho sinh viên và nâng cao tầm hiểu biết của
họ về thần tượng của mình.
Phía gia đình cần:
Bố mẹ cần gương mẫu thương yêu, tôn trọng các quyết định của con. Tốt hơn
hết hãy trở thành thần tượng của con mình để con có thể tin tưởng mở lòng chia
sẻ mọi thứ xung quanh con.
Đưa ra những lời khuyên, định hướng đúng đắn để con em theo đuổi đam mê và
cũng cân bằng cuộc sống của mình.
Tìm hiểu tâm lý con một cách đúng đắn, tránh cấm cản các hoạt động của con
cái vì làm như vậy con cái trở nên bất mãn và nổi loạn. Cha mẹ hãy là chỗ dựa
vững chắc cho con, ủng hộ việc thần tượng của con và đảm bảo việc thần tượng
này không ảnh hưởng đến hoạt động học tập của con.
Thầy cô và nhà trường cần:
Giáo dục và định hướng sinh viên về thần tượng của mình, chỉ ra những điểm
không tốt trong việc lệch lạc thần tượng hiện nay.
Nhà trường và giáo viên cần phải tổ chức những buổi sinh hoạt khóa ngoài giờ
để sinh viên có thể tìm hiểu nhiều hơn về thần tượng.
Giáo dục là biện pháp hàng đầu và tốt nhất để dìu dắt các bạn trẻ hướng tới những
giá trị sống tích cực, tìm cho mình những thần tượng tích cực đúng nghĩa. Giáo
dục còn giúp các bạn có cách ứng xử đúng đắn nhất với thần tượng của mình. 14
Nhà trường cần phổ cập giáo dục tư tưởng đến sinh viên, tuy nhiên tuyệt đối
không được lên án hay bài xích vì điều đó sẽ gây phản tác dụng. Ngoài ra, trong
những buổi giao lưu, thay đổi không khí bằng cách tổ chức các buổi giao lưu văn
nghệ giúp các bạn cảm thấy được nhà trường tôn trọng, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học.
Phía xã hội cần:
Thời đại 4.0 việc công nghệ phát triển có những điều tích cực và tiêu cực cần nên chọn lọc.
Cần chỉ ra cho giới trẻ nhìn nhận được rằng việc yêu thích thái quá sẽ dẫn tới
nhầm lẫn giữa một hành vi sai và đua đòi theo “ thần tượng”.
Tổ chức nhiều các sân chơi bổ ích, sáng tạo để lôi cuốn các bạn trẻ tham gia và
phát huy tinh thần, nhiệt huyết của họ tránh để họ tham gia vào các hành vi sai lệch. 15 PHẦN III : KẾT LUẬN
Việc nghiên cứu tâm lí, suy nghĩ của sinh viên trong vấn đề thần tượng là điều cần thiết.
Kết quả của việc khảo sát có thể giúp ta ta nắm rõ được những vấn đề của những sinh
viên, giới trẻ đang mắc phải và đưa ra những phương pháp giúp cải thiện tâm lí cũng
như đời sống tinh thần của họ. Qua các sự việc được tìm ra từ những cuộc khảo sát, ta
thấy được mặt tích cực lẫn tiêu cực trong việc hâm mộ thần tượng ở thanh thiếu niên.
Chúng ta đều biết rõ việc thần tượng cũng là một nét văn hóa. Nhưng vấn đề là nét văn
hóa ấy cần được người hâm mộ thể hiện, kiểm soát và điều chỉnh một cách phù hợp để
giúp bản thân vươn lên, tiến bộ không ngừng. Việc kiểm soát hành động là điều tất yếu
trong cuộc sống mà ai cũng phải tự nhận thức được. Nhưng hành động của một số bộ
phận giới trẻ dành cho thần tượng của mình một cách thái quá đã cho thấy được sự thiếu
sót về vấn đề giáo dục cũng như sự quan tâm của bậc cha mẹ đối với con mình, để
những đứa con lớn lên với những tư tưởng lệch lạc không được chỉnh đốn, không thể
kiểm soát hành vi và không nhận thức được bản thân họ đang trở nên lạc lối. Không ai
nói việc thần tượng là xấu, nhưng việc chọn cho mình một thần tượng phù hợp, xứng
đáng để noi theo thì họ cần trước hết là sự giáo dục về phân biệt đúng sai, điều gì nên
làm và điều gì không nên, người nào thích hợp để thần tượng và người nào không. Tiếp
đến là suy nghĩ cầu tiến, tích cực, đề ra cho mình hướng đi, lối sống đúng đắn. Và hiện
nay trên mạng cũng xuất hiện nhiều người hâm mộ mù quáng, nói những lời thiếu đạo
đức và xúc phạm đến người khác thay thần tượng mình. Việc thần tượng một ai đó là
một điều hoàn toàn đúng đắn. Nhưng hãy biết yêu mến đúng người, đúng chỗ. Cái gì
cũng vậy, nếu vừa đủ thì tốt, nhưng nếu quá lên thì sẽ phản tác dụng và "thần tượng"
cũng vậy. Yêu thích, đam mê là sở thích của mỗi người nhưng hãy biết đâu đúng, đâu
sai mà hướng theo điều tích cực, đừng phát cuồng vì thần tượng mà coi họ là quan trọng
nhất mà không quan tâm đến gia đình và việc học hành của bản thân. Như vậy chính
bản thân đã phá hủy tương lai của mình chỉ vì hâm mộ sai một ai đó. 16