Tiểu luận "Ống hút cỏ bàng"

Tiểu luận "Ống hút cỏ bàng"

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
KHOA HỘI –TRUYỀN THÔNG
HỌC PHẦN
TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN:
ỐNG HÚT CỎ BÀNG
GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY: Nguyễn Thành Nhất
THỰC HIỆN: NHÓM 6
LỚP HỌC PHẦN:BUS10152
Tp. Hồ Chí Minh, 12/2022
NHÓM 6
1) Quang Thị Huyền Diệu
MSSV:221A300360
2) Lâm Xương Đạt
MSSV:221A300355
3) Phạm Văn Đạt
MSSV:221A300377
4) Trọng Đạt
MSSV:221A300381
5) Phan Yến Đình
MSSV:221A300330
6) Lợi Thị Hằng Linh
MSSV:221A300367
7) Ngân Kim
MSSV:221A300375
8) Thạch Thị Anh T
MSSV:221A300337
9) Nguyễn Ngọc Thanh T
MSSV:221A300322
10) Trần Hồng Trinh
MSSV:221A300325
2
MỞ ĐẦU:
Theo Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đưa ra thì mỗi năm Việt Nam
thải ra 1,8 triệu tấn chất thải nhựa một trong 5 quốc gia thải nhựa lớn nhất thế giới.
Việc sử dụng vật dụng làm từ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hằng ngày cũng như việc
lượng rác thải nhựa ng lên hằng năm trở thành vấn đề đáng lo ngại không chỉ Việt Nam
còn vấn đề toàn cầu. Theo Litterati, một ứng dụng chuyên nhận diện lập bản đồ
các loại rác thải, trên phạm vi toàn thế giới, ống hút nhựa loại rác phổ biến thứ 6
nằm trong số 10 loại rác thải thường thấy trên các đại dương, cũng xếp thứ 6 trong các
loại rác không thể phân huỷ. Đa số các loại nhựa dùng một lần đều khó phân hủy, khó tái
chế m tình trạng ô nhiễm môi trường tồi tệ hơn. Ngoài ảnh ởng đến môi trường
như m suy kiệt dinh dưỡng trong đất, tàn phá hệ sinh thái, y ngập úng các đô thị,
hủy hoại sinh thái biển sinh thái sông hồ... túi nilon rác thải nhựa còn ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt các bệnh về hệ tiêu hóa, hệ hấp
bệnh ung thư. Đề cập đến vấn đề sử dụng đồ nhựa dùng một lần, GS Vande Voort -Đại
học California, Mỹ, cảnh báo, mặc dù, các hóa chất như BPA (có tác dụng làm cứng nhựa)
nitrat (thành phần giúp bảo quản thực phẩm u hơn) một phần của cuộc sống hàng
ngày trong nhiều thập kỷ nhưng các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng những chất này
không an toàn, có khả năng y ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, y viêm
gan, rối loạn nội tiếtsinh. Thêm vào đó, BPA th dẫn đến sẩy thai và gây khó thụ
thai cho phụ nữ. Nghiên cứu cũng cho thấy c chất độc được tìm thấy trong nhựa thể
gây dị tật bẩm sinh các vấn đề phát triển trẻ em. Điều y càng dấy lên mối quan
ngại cho người tiêu dùng ớng họ đến một xu hướng mới hiện nay sử dụng những
sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.
Cùng với vấn đề ô nhiễm đang tăng cao đấy thì những thế hệ người trẻ đã đang
nhận thức đến sự nghiêm trọng của sự ô nhiễm nhựa này. Và từ đó càng nhiếu người quan
tâm n về chủ đề sống xanh- sống sạch. từ đó phong trào sống xanh bảo vệ môi
trường bằng cách hạn chế rác thải nhựa cũng đang đã hưởng ứng phát triển nhiều
quốc gia trong đó Việt Nam. Để cùng chung tay hưởng ứng lối sống xanh thì chúng tôi
đã đưa ra hình sản xuất kinh doanh ống hút làm từ cỏ bàng thể phân humột
cách tự nhiên chỉ trong vòng vài tháng thay vì 500 năm tuổi thọ của ống hút nhựa.
Ống hút cỏ của chúng tôi được làm từ y cỏ bàng hay còn được gọi y cói
bàng có nhiều ở các tỉnh Miềny ( Tiền Giang, Long An, An Giang,…) Cỏ bàng đặc
điểm loài thuộc thân cỏ tròn, ruột rỗng, rễ mọc chùm, thân rộng bằng đầu đũa(tùy
giống bàng) cứng cáp, cao từ 1.2 -2m. Cây Cỏ bàng phát triển tốt nhất ở vùng vùng Đồng
Tháp Đồng Tháp Mười nơi đất phèn chua nhập mặn. Vào mùa mưa cỏ bàng bắt đầu
sinh trưởng, phát triển tốt nhất đến mùa nước nổi dâng cao (khoảng tháng 10) cũng lúc
cây cỏ bàng đủ tiêu chuẩn, chiều cao thu hoạch làm ống hút cỏ.
3
CHƯƠNG 1: SỞ THUYẾT TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
I. Khởi nghiệp
Gần đây một khái niệm khởi nghiệp rất mới khác ra đời: Startup. Theo từ điển
Soha: “Khởi nghiệp bắt đầu sự nghiệp”.
Theo Wikipedia: “Khởi nghiệp thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai
đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung, thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty
công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp”.
Theo gốc nhìn của giới học thuật, "khởi nghiệp quá trình một nhân hay nhóm
tìm kiểm theo đuổi một hội kinh doanh” hoặc đó là “quá trình sáng tạo ra giá trị
bằng cách huy động các nguồn lực để tận dụng hội” hoặc đó là “quá trình biển các ý
tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực” (Trần Văn Trung, 2017)
II. Tinh Thần khởi nghiệp
Tinh thần khởi nghiệp (Entrepreneurship) còn được gọi tinh thần doanh nhân
khởi nghiệp, một thuật ngữ xuất hiện khá lâu trên thế giới.Tinh thần khởi nghiệp được
hiểu sự chủ động lập nghiệp trong điều kiện không chắc chắn, nhưng lại hoài bão,
vượt ra khỏi vùng an toàn, tinh thần đổi mới sáng tạo, sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong
kinh doanh.
Ngoài ra ta còn một số định nghĩa về truyền thông:
-
Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp được hiểu hành động của doanh nhân
khởi nghiệp, cảm nhận nhạy bén về kinh doanh, tài chínhsự đổi mới thành những sản
phẩm hàng hóa mang tính kinh tế. Kết quả của những hành động y tạo nên những tổ
chức mới hoặc góp phần tái tạo những tổ chức đã “già cỗi”(Nhà kinh tế học Mỹ Peter F.
Drucker)
-
Tinh thần khởi nghiệp sự dấn thân theo đuổi các hội mới vượt quá các
nguồn lực bị kiểm soát. (Theo Howard Stevenson - Giáo đầu ngành kinh tế của
Harvard Business School- HBS)
-
Tinh thần khởi nghiệp sáng lập, tạo lập mới một thực thế hay quy trình
tính bước ngoặt và sự đột phá (Maes, 2003).
Nói tóm lại:
Tinh thần khởi nghiệp là tinh thần về cảm xúc, động lực cho sự phát triển của
doanh nghiệp
4
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KHỞI NGHIỆP KINH DOANH SẢN
XUẤT
I. SỞ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VAI TRÒ CỦA Ý TƯỢNG KHỞI NGHIỆP
1. sở phát triển ý tưởng
Ô nhiễm môi trường luôn một vấn đề cấp bách của hội. Đặc biệt qua đợt
covid 19 vừa qua đã khiến nhiều người quan tâm đến sức khoẻ cũng như môi trường xung
quanh nhiều hơn, đặc biệt vấn đề sống xanh- sống sạch. cùng với đó, phong trào bảo
vệ môi trường bằng việc hạn chế rác thải nhựa đã được hưởng ứng rất nhiều quốc gia
trong đó có cả Việt Nam
Với sự phát triển, cuộc sống ngày càng nhanh chống thì những sản phẩm nhựa
dùng một lần như hộp xốp, túi nilon, muỗng dĩa nhựa,… cũng trnên phổ biến sự
lựa chọn tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên những sản phẩm đó lại ảnh hưởng rất
nhiều đến môi trường, những sản phẩm dùng một lần bằng nhựa đều rất khó phân huỷ,
khó tái chế, làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tồi tệ hơn.
Vào một lần lướt trang mạng hội tiktok tôi đã thấy một đoạn video khiến mình
không thể nào quên được, cũng chính động lực thôi thúc tôi cần phải làm gì với môi
trường. Cụ thể đoạn video đó quay lại cảnh những người ngư dân đang dùng kìm rút một
cái ống hút nhựa dính vào mũi của một chú rùa biển, thật đau đớn thay nếu như bạn chú
rùa đó. Đó do tôi nảy ra ý tưởng về một chiếc ống hút được m từ nguyên liệu
thiên nhiên, thân thiện môi trường và dễ dàng phân huỷ. Đó chính là ống hút cỏ bàng
2. Vai trò của ý tưởng khởi nghiệp
-
Chúng ta đang số trong một hội không ngừng phát triển điều đó khiến
cho mọi thứ càng trở nên tiện lợi nhanh chóng. Chính điều đó các sản phẩm
nhựa dùng một lần sinh ra. Hàng ngày con người thải ra ngoài hàng tấn nhựa, nhưng
chúng lại cần hàng trăm hàng triệu năm để phân huỷ. lẽ đó chúng tôi muốn góp một
phần công sức mình o công cuộc, bảo vệ môi trường, chúng tôi mong muốn qua chính
sản phẩm của chúng tôi thể giúp mọi người cái nhìn đúng đắn hơn về việc sử dụng
nhựa, phần nào cũng góp một chút công sức nhỏ của mình o việc giảm thiểu rác
thải nhựa.
II. GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP
1. Giới thiệu lược về doanh nghiệp:
- Tên công ty: Eco Green
- Địa chỉ:
- T:
- Email: ecogreen@gmail.com
- Website: ecogreen.vn
2. Hình thức pháp lý:
- Loại hình doanh nghiệp:Công tu TNHH
- Người đứng tên giấy phép kinh doanh:
5
- Ngành nghề kinh doanh: sản xuất và kinh doanh ống hút cỏ bàng
- Điều kiện kinh doanh: khu sản xuất gần vùng nguyên liệu, giấy phép kinh doanh,
giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, phiếu công bố sản phẩm, giấy chứng nhận
lưu hành, giấy chứng nhận y tế,…
- Vốn điều lệ: 700.000.000 VNĐ
III. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM KINH DOANH
1. Lợi ích sản phẩm mang lại :
Bảo vệ môi trường:
Theo 4Ocean (4ocean.com), ng hút nhựa thể mất tới 200 m để phân huỷ-
vượt xa tuổi thọ của chúg ta. mỗi ngày con người lại thải ra hàng ngìn, hàng triệu ống
hút nhựa chúng sản phẩm nhựa dùng một lần. Mắc đã được tái chế, nhưng số
lượng ống hút nhựa được tái chế so với slượng thải ra hằng ngày chỉ một con snhỏ.
Mặt khác khi ống hút nhựa được thải vào môi trường các hạt vi nhựa sẽm nhập vào cây
trồng, vật nuôi cuối cùng m nhập vào chuỗi thức ăn của chúng ta. Khác với ống
hút nhựa, ống hút cỏ bàng một sự lựa chọn thân thiện với môi trường nhất thể
phân husinh học trong vòng 6 tháng khi được thải ra môi trường. Ống hút cỏ phân hu
hoàn toàn 100% trong thời ian ngắn, giúp làm giảm chất thải ô nhiêm môi trường.
Bảo vệ sức khoẻ con người:
Ống hút nhựa cực hại cho sức khoẻ con người chúng không hề đảm bảo
chất lượng. Những hạt vi nhựa các chất độc trong ống hút nhựa thể xâm nhập vào
thức ăn đồ uống đặc biệt thức uống nóng. Trái ngược lại, ống hút cỏ không y bất
tác động tiêu cực đến sức khoẻ của con người chúng ta chúng nguồn gốc hoàn
toàn thiên nhiên không chứa bất hoá chất độc hại hay chất bảo quản,…Khi sử dụng ống
hút cỏ bạn có thể sử dụng vô tư với cả nước lạnh và nước nóng.
2. tả sản phẩm
Được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường bảo vệ sức
khỏe con người
6
Hình 1
- Tự phân hủy trong môi trường tự nhiên từ 1-3 tháng
- Không làm thay đổi hương vị của đồ uống
- Chứng nhận an toàn: đầy đủ giấy chứng nhận an toàn
- Chiều dài ống: 20cm.
- Đường kính: size 4mm 7mm (uống cafe, nước lọc, nước ép trà).
- Số lần thể sử dụng: 1 3 lần.
- HSD: 18 tháng.
- Lưu trữ ống hút cỏ bàng nơi khô ráo, thoáng gió.
- Nếu để ở nhiệt độ thường, ống hút cỏ bàng khô có thể bảo quản được
trongvòng 6 tháng
- Sau khi sử dụng, bạn có thể rửa sạch ống hút, bảo quản trong tủ lạnh để
tái sửdụng.
- Ống hút đã sử dụng có thể bảo quản trong tủ lạnh đến 2 tuần.Quy trình
sản xuất ống hút cỏ (8 bước):
Thu hoạch cỏ bàng
Rửa phèn, chế cỏ bàng
Phân loại, cắt ống cỏ bàng
Làm sạch ruột cỏ bàng
Vệ sinh ống thành phẩm
Phơi sấy ống hút cỏ bàng
Kiểm tra thành phẩm
Đóng gói ng hút cỏ
II.1 chế
7
Hình 2
II.2 Phơi Khô
Hình 3
8
2.3 Thành phẩm
Hình 4
3. Nhãn hiệu, logo, slogan:
1 Được làm.từ 100% nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường bảo
- Nhãn hiệu: Eco Green
- Slogan: Bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chúng ta.
- Logo:
Hình 5
4. Định vị sản phẩm
Muốn định vị sản phẩm trên thị trường chúng ta cần xác định được vị thế của sản
phẩm cũng như phân ch được các đối thcạnh tranh, nêu được những đặc điểm nổi trội
của mình so với các đối thủ
Sản phẩm ống hút cỏ của chúng em đã mặt trên thị trường nhưng vẫn còn khác
ít doanh nghiệp tham gia vào đó chính hội để cho doanh nghiệp của chúng em
cạnh tranh công bằng cũng như cải tiến sản phẩm đồng thời dùng các chiến ợc tiếp thị
quảng cáo phù hợp để giành được thị trường, đồng thời cũng khiến cho nhiều đối tượng
khách hàng biết đến thương hiệu của chúng em.
9
Ngoài những doanh nghiệp đang sản phẩm ống hút cỏ thì đối thủ cạnh tranh của
chúng em còn những loại ống hút khác trên thị trường như ống hút kim loại, ống t
thuỷ tinh, ống hút nhựa, ống hút gạo, ống hút giấy, ống hút tre,cũng đang được biết và
dùng rộng rãi trên thị trường.
Chúng em đã phân tích những điểm mạnhđiểm yếu của các đối thủ cạnh tranh
như sau:
- Ống hút nhựa
Ưu điểm: tiện lợi giá thành thấp do thể sản xuất hàng loạt trong
thời gian ngắn. Có nhiều kích cỡ, nhiều màu sắc, có thể dùng với nhiều loại đồ
uống khác nhau.
Nhược điểm: Độc hại bởi nhiều nhà sản xuất lợi nhuận sử
dụng nhựa tái chế, dùng phẩm màu độc hại. Thêm vào đó nhựa lại vật liệu khó
phân huỷ gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để ống hút nhựa phân huỷ có
thể mất đến 400 năm. Với những chiếc ống hút sặc sỡ ấy khi được vứt ra môi
trường s khiến cho động vật tưởng nhầm thành thức ăn, chúng ăn vào sẽ bị
thương tích hoặc chết. Để xử vấn đề rác thải nhựa từ ống hút y ra sẽ cần một
lượng chi phí rất lớn.
- ống hút giấy:
Ưu điểm:Nguyên liệu thân thiện với môi trường được nhiều gia
đình, quán nước lựa chọn. Ống hút giấy nhiều màu sắc, mẫu đa dạng,
nhiều kích thước giống như ống hút nhựa.Ống hút giấy khi sử dụng không hôi
mùi khó chịu như ống hút nhựa. Những người nhạy cảm hoàn toàn thể sử
dụng loại này.Có hạn sử dụng lâu, chkhi nào ống hút bị thấm nước thì mới bắt
đầu phân huỷ. Còn nếu để trong điều kiện bình thường thì có thể để mãi mãi.
Nhược điểm:
Ống hút giấy một nhược điểm thời gian dùng ngắn. Khi dùng để
uống nước thì chỉ dùng được khoảng 1 tiếng đến 5 tiếng sẽ bị ngấm
nước. Một số loại ống hút giấy vẫn tráng nhựa.Chi phí sản xuất ống hút giấy cao
hơn ống hút nhựa. Ngoài ra tái chế giấy còn tốn rất nhiều năng lượng. Thời gian để
sản xuất ra ống hút giấy cũng lâu hơn ống t nhựa. Ống hút giấy không thể thiết
kế được mẫu bẻ cong như ống hút nhựa hay ống hút sắt. Nhiều nhà sản xuất cam
kết rằng ống hút bỏ đi sẽ tái chế được, tuy nhiên thực tế thì rất ít ống hút giấy
thể m được điều đó. Do đó cần phải mang một lượng lớn ống hút giấy đi đốt để
tiêu huỷ. Điều đó làm hao hụt lượng tài nguyên rừng khá lớn thểy ô nhiễm
không khí.
- Ống hút gạo
Ưu điểm:
một sản phẩm được làm ra từ tinh bột, nên sẽ rất an toàn cho sức khoẻ
người dùng tính thân thiện với môi trường. Sản phẩm n có thể ăn được,
hoặc nếu bỏ ra ngoài môi trường chỉ cần thời gian ngắn đã thể phân hu hoàn
10
toàn. Màu sác cũng đa da vì có thể sử dụng màu thựuc phẩm để tạo màu cho ống
t.
Nhược điểm:
Thời gian sử dụng ngắn, không thích hợp sử dụng với thứuc uống nóng
ống sẽ dễ bị mềm và rã. Mặc dù bản thân ống hút gạo rất thân thiện với môi trường
tuy nhiên quy trình sản xuất cần phải xử ngườn nước thải mới hoàn toàn thân
thiện với môi trường do vậy giá thành ống hút gạo chưa thật sự tốt. Việc bảo
quản ống t gạo cũng một vấn đề hiện nay vòi nếu bảo quản không tốt ống hút
có thể sẽ bị mềm, bị mốc.
- Ống hút kim loại:
Ưu điểm: Thân thiện với môi trường thể sử dụng trong thời gian dài.
Sản phẩm được m từ thép nên rất chắc chắn, cho khả năng t rất tốt. Hình thức sang
trọng, mạnh mẽ kèm với đó là việc bảo quản rất đơn giản.
Nhược điểm: Không thích hợp đồ uống nóng. Sản phẩm chưa thực sự tiện
lợi bởi phải vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. Hiện tại các sản phẩm ng hút kim loại bên
ngoài thị trường nguồn gốc chưa ràng, phần lớn được nhập khẩu từ Trung Quốc. vậy
chứng nhận an toàn cho người dùng cũng chưa được đơn vị nào đcập tới, với nguồn
nguyên liệu thép sản xuất ống hút. Hiện tại gống hút kim loại n rất cao nên chi phí
đầu tư là không nhỏ, chỉ phù hợp cho các nhân tự mua và sử dụng.
5. Kế hoạch kinh doanh
5.1
: Thị trường tiêu thụ
- Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền tệ,
nhằm thỏa mãn nhu cầu của hai bên cung cầu về một loại sản phẩm nhất định theo các
thông lệ hiện hành, từ đó xác định rõ số lượng và giá cả cần thiết của sản phẩm, dịch vụ.
Thực chất, Thị trường là tổng thể các khách hàng tiềm năng cùng có một yêu cầu cụ thể
nhưng chưa được đáp ứng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu đó.
( Theo wikipedia )
- Thông qua đó, cho chúng ta thấy được thị trường tiêu thụ tầm quan trọng đối
với một doanh nghiệp. Vì vậy, để phân phối được sản phẩm bảo vệ môi trường đến tay
người tiêu thụ thì chúng em đã chọn ra 3 thị trường chính:
+ Bán online ( thông qua các trang web bán hàng như Shoppe, Lazada, Tiki, Trang
web của hãng)
+ Bán trong các siêu thị lớn ( Coop mart. Aeon, …)
+ Bán trong các cửa hàng tiện lợi ( Ministop, CirleK, …)
5.2
: Cấu Bộ Máy
- Để vận hành tốt tất cả các khâu, thì cần một bộ máy hoàn chỉnh, bao gồm:
11
1. Quản
2. Kế toán
3. Công nhân vận hành máy móc
4. Công nhân thủ công
5.3
: Quy trình phân phối sản phẩm
- Để thể bán sản phẩm một của mình một cách tốt nhất, 2 đối tượng duy nhất
hướng đến đó là khách hàng sỉ và khách hàng lẻ:
+ Đổi với khách hàng sỉ:
+ Cọc 50% mới chuyển hàng, sau khi nhận đủ hàng sẽ thanh toán phần còn lại
+ Chiết khấu 10% tổng giá trị đơn hàng nếu trên 100 triệu
+ Người bán phải lời từ 500 đồng đến 1000 đồng
+ Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận hàng phải thanh toán đủ tiền cho công ty.
+ Tiền vận chuyển từ kho hàng đến khách hàng sẽ được tính chung với tiền hàng và
sẽ miễn phí cho khách hàng có nhu cầu mua 10.000 sản phẩm.
+ Chỉ bán cho khách sỉ 1000 cái ống hút trở lên
+ Đối với khách hàng lẻ:
+ Bán trên các sàn thương mại điện tử: Shoppee, lazada, tiki, tiktok shop, web ,
trang chính thức của hãng, siêu thị
+ Đơn hàng sẽ được xử trong vòng 2-5 ngày ( nội thành ); 5- 10 ngày ( ngoại
thành )
+ Mỗi tháng sẽ chương trình giảm giá khác nhau do càng sàn cung cấp
+ Nếu mua hàng trên web và Facebook sẽ giao cho đơn vị vận chuyển:
Giaohangtietkiem
+ Freeship cho khách hàng mua từ 3 hộp trở lên
5.4
: Kế hoạch tài chính
Chi phí đầu ban đầu.
700 triệu cho việcy dựng nhà xưởng và mua máy móc.
Vốn chủ sở hữu là 300 triệu ,còn lại là tiền trợ ,vay vốn.
Nhà máy sản xuất có DT là 500M2:
+Nhà Xưởng
12
+Kho nhỏ
Đặt kho nhỏ Long An (vì đây vùng nguyên liệu cỏ bàng lớn nhất nước ta
chi phí thuê rẻ )thuận lợi cho việc cung cấp sản xuất và phân phối nguồn hàng
5.5
: Chi phí vật dụng
Hình 6
+ Giá thành nguyên vật liệu : 150Đ/1 ống hút
Giá nhân công lao động :100Đ/ống hút
+ Giá phân phối :50Đ/ống hút
+ Giá các chi phí khác 100Đ/ống hút
+ Giá gốc 410đ/1 ống hút
Giá bán =( giá gốc+(giá gốc x % lợi nhuận )
+ Giá bán lẻ ống hút
Giá bán lẻ = ( 410 đ +(410đ x 60%)=656 đ
-->Giá bán lẻ 660đ/ 1 ống hút
+ Giá bán sỉ số lượng từ 350 1000 ống (mức lợi nhuận mong muốn 50%)
Giá bán sỉ = ( 410đ +( 410đ x 50% )= 615 đ
-->Giá bán sỉ 615đ/1 ống hút
Tổng lợi nhuận trong 1 tháng đầu
13
10 ngày đầu bán ítchưa tìm được khách hàng sỉ
Nên số tiền lợi nhuận giao động khoản 21.350.000 vnđ -25.000.000 vnđ
20 ngày Sau đó tìm dược khách hàng sỉ
Nên số tiền lợi nhuận giao động khoản 150.000.000 vnđ 170.000.000 vnđ
Tổng số lợi nhuận trong tháng đó là 170.000.000 vnđ 195.000.000 vnđ
5.6
: Chiến dịch Marketing
+ Kế hoạch phát triển thị trường
+ Kế hoạch quảng cáo
+ Kế hoạch bán hàng
Kế hoạch phát triển thị trường
Nhóm mình sẽ lập trang web về thương hiệu cũng như sản phẩm, giúp cho khách
hàng dễ dàng tra cứu và tìm hiểu về sản phẩm.
Lập trang bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: facebook, instagram,...
đồng thời cũng tìm kiếm khách hàng các group facebook về sống xanh, sỗng thân thiện
với môi trường.
Mở các gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như: shopee, lazada, tiki,...
Kế hoạch quảng cáo
Thực hiện quảng sản phẩm ở các nền tảng mạnghội: facebook, instagram,...
Liên kết với các tiktoker làm nội dung về môi trường để đưa sản phẩm được biết
đến rộng rãi hơn.
Đưa ra các chương trình khuyến mãi như tặng kèm sản phẩm hay tích luỹ điểm
thưởng nhận quà.
Kế hoạch bán hàng
Bán các cửa hàng.
Bán ở các Wesite.
Bán siêu thị.
14
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN GIẢI PHÁP
I. Kết luận
Thông qua sản phẩm trên thứ chúng em muốn truyền tải đến hãy ngưng sử
dụng sản phẩm từ nhựa mặc được tái chế nhưng vẫn thải chất độc vào trong
không khí chúng ta hít thở, thay vào đó chúng ta hãy sử dụng những sản phẩm làm từ
thiên nhiên điển hình ông hút cỏ bàng. lẽ bạn đã nhìn thấy hình ảnh chú rùa bị
thương khi bị ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi hoặc hình ảnh nhiều chú bị giết do ăn
phải ống hút nhựa. Mỗi m khoảng 8 triệu tấn nhựa (Theo The Atlantic) được đổ
xuống đại dương, tương đương với việc một chiếc xe chứa đầy rác thải nhựa đổ trực
tiếp vào đại dương mỗi phút. thế trên thế giới hiện nay đang thay thế các sản phẩm
làm từ nhựa bằng những sản phẩm phân hủy sinh học để giúp giảm thiểu tình trạng
khủng hoảng rác thải nhựa, giúp hồi phục hệ sinh thái. Thì ống hút cỏ bàng một trong
số đó, giải pháp giúp thay thế các ống hút truyền thống, đặc biệt ống hút nhựa. thông
qua đó việc khởi nghiệp bằng ống hút cỏ ng cũng một giải pháp giúp cho những
người nông dân thêm được thu nhập trong cuộc sống thay một cánh đồng cỏ bàng
bị bỏ hoang tgiờ đây cỏ bàng lại rất ích cho cuộc sống đem lại nguồn thu nhập
cho người dân. Từ đó khởi nghiệp một phần quan trọng đối với nền kinh tế ớc nhà
nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.
II. Giải pháp
Sử dụng ống hút cỏ là giải pháp tối ưu để thay thế ống hút nhựa bảo vệ môi trường
trong khi các loại ống hút khác như ống hút giấy đều cần bọc lại 1 lớp nhựa bên ngoài để
ống ko bị nhũn ra khi sdụng thì ống hút cỏ bàng chỉ cần xử làm sạch kháng khuẩn
ko cần sử dụng thêm đến những chất nhựa khác.
không như những loại ống hút khác ống hút cỏ bàng thể rửa sạch sử dụng lại
được.
Việc sản xuất ống hút cỏ bàng thể tạo thêm việc m nguồn thu nhập cho
những người dân và tăng thêm công dụng cho cây cỏng.
15
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: SỞ THUYẾT TINH THẦN KHỞI NGHIỆP ................... 4
I. Khởi nghiệp ......................................................................................... 4
II. Tinh Thần khởi nghiệp ....................................................................... 4
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KHỞI NGHIỆP KINH DOANH SẢN
XUẤT ......................................................................................................................... 5
I. SỞ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VAI TRÒ CỦA Ý TƯỢNG KHỞI
NGHIỆP ....................................................................................................... 5
1. sở phát triển ý tưởng .............................................................................. 5
2. Vai trò của ý tưởng khởi nghiệp .................................................................. 5
II. GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP ................................................... 5
1. Giới thiệu lược về doanh nghiệp: ........................................................... 5
2. Hình thức pháp lý: ........................................................................................ 5
III. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM KINH DOANH ....................................... 6
1. Lợi ích sản phẩm mang lại .................................................................... 6
2. tả sản phm ............................................................................................ 6
3. Nhãn hiệu, logo, slogan ................................................................................ 9
4. Định vị sản phẩm .......................................................................................... 9
5. Kế hoạch kinh doanh .................................................................................. 11
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN GIẢI PP ......................................................... 15
I. Kết luận .............................................................................................. 15
II. Giải pháp ........................................................................................... 15
PHỤ LỤC NH
16
17
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.
Onghutco (2021) “Lợi ích của ống hút cỏ bàng” https://onghutco.vn/loi-ich-cua-ong-
hut-co-bang/?
fbclid=IwAR0BGZrBWHEx7OjHKGxVaToBtp6a0wmnMPzONPiBGF_PAWYtxZJD9I3
hmOw
2.
Khán Hoà (2019) “Startup ống hút cỏ được các shark tranh nhau rót vốn: ‘Từ bỏ mức
lương khủng ở ngân hàng để đi làm nông dân khiến cả nhà đứng ngồi không yên’”
https://cafebiz.vn/startup-ong-hut-co-duoc-cac-shark-tranh-nhau-rot-von-tu-bo-muc-
luong-khung-o-ngan-hang-de-di-lam-nong-dan-khien-ca-nha-dung-ngoi-khong-yen-
20190924090122035.chn
3.
ngan.ha (2022) “Khởi nghiệp là gì? Làm thế nào để khởi nghiệp thành công?
https://muaban.net/blog/khoi-nghiep-la-gi-118988/
4.
Hoàng Hiền (2019) “Tinh thần khởi nghiệp gì? Khơi dậy ngọn lửa khát vọng startup”
https://timviec365.vn/blog/tinh-than-khoi-nghiep-la-gi-new4823.html
5.
Tuyết Nhi (2020) “Tinh thần khởi nghiệp (Entrepreneurship) là gì?”
https://vietnambiz.vn/kha-nang-kinh-doanh-entrepreneurship-la-gi-
20200326095232694.htm
6.
HBNgoc1909 (2021) “ỐNG HÚT CỎ/GIẤY HAY NG T NHỰA?”
https://spiderum.com/bai-dang/ONG-HUT-COGIAY-HAY-ONG-HUT-NHUA-1088
7.
Growgreen (2021) ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA ỐNG HÚT CỎ BÀNG ĐỊA CHỈ
MUA ỐNG HÚT CỎ BÀNG Ở ĐÀ NẴNG, HỘI AN.” https://growgreen.com.vn/uu-
nhuoc-diem-cua-ong-hut-co-bang-va-dia-chi-mua-ong-hut-co-bang-o-da-nang-hoi-an/
18
| 1/18

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
KHOA HỘI –TRUYỀN THÔNG HỌC PHẦN
TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN:
ỐNG HÚT CỎ BÀNG
GIẢNG VIÊN GIẢNG DẠY: Nguyễn Thành Nhất
THỰC HIỆN: NHÓM 6
LỚP HỌC PHẦN:BUS10152 Tp. Hồ Chí Minh, 12/2022 NHÓM 6
1) Quang Thị Huyền Diệu MSSV:221A300360
2) Lâm Xương Đạt MSSV:221A300355
3) Phạm Văn Đạt MSSV:221A300377
4) Trọng Đạt MSSV:221A300381
5) Phan Yến Đình MSSV:221A300330
6) Lợi Thị Hằng Linh MSSV:221A300367
7) Ngân Kim MSSV:221A300375
8) Thạch Thị Anh Thư MSSV:221A300337
9) Nguyễn Ngọc Thanh Trà MSSV:221A300322
10) Trần Hồng Trinh MSSV:221A300325 2 MỞ ĐẦU:
Theo Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đưa ra thì mỗi năm Việt Nam
thải ra 1,8 triệu tấn chất thải nhựa và là một trong 5 quốc gia thải nhựa lớn nhất thế giới.
Việc sử dụng vật dụng làm từ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hằng ngày cũng như việc
lượng rác thải nhựa tăng lên hằng năm trở thành vấn đề đáng lo ngại không chỉ Việt Nam
mà còn là vấn đề toàn cầu. Theo Litterati, một ứng dụng chuyên nhận diện và lập bản đồ
các loại rác thải, trên phạm vi toàn thế giới, ống hút nhựa là loại rác phổ biến thứ 6 và
nằm trong số 10 loại rác thải thường thấy trên các đại dương, nó cũng xếp thứ 6 trong các
loại rác không thể phân huỷ. Đa số các loại nhựa dùng một lần đều khó phân hủy, khó tái
chế và làm tình trạng ô nhiễm môi trường tồi tệ hơn. Ngoài ảnh hưởng đến môi trường
như làm suy kiệt dinh dưỡng trong đất, tàn phá hệ sinh thái, gây ngập úng ở các đô thị,
hủy hoại sinh thái biển và sinh thái sông hồ... túi nilon và rác thải nhựa còn ảnh hưởng
nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về hệ tiêu hóa, hệ hô hấp và
bệnh ung thư. Đề cập đến vấn đề sử dụng đồ nhựa dùng một lần, GS Vande Voort -Đại
học California, Mỹ, cảnh báo, mặc dù, các hóa chất như BPA (có tác dụng làm cứng nhựa)
và nitrat (thành phần giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn) là một phần của cuộc sống hàng
ngày trong nhiều thập kỷ nhưng các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng những chất này
không an toàn, có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm
gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Thêm vào đó, BPA có thể dẫn đến sẩy thai và gây khó thụ
thai cho phụ nữ. Nghiên cứu cũng cho thấy các chất độc được tìm thấy trong nhựa có thể
gây dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển ở trẻ em. Điều này càng dấy lên mối quan
ngại cho người tiêu dùng và hướng họ đến một xu hướng mới hiện nay – sử dụng những
sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.
Cùng với vấn đề ô nhiễm đang tăng cao đấy thì những thế hệ người trẻ đã và đang
nhận thức đến sự nghiêm trọng của sự ô nhiễm nhựa này. Và từ đó càng nhiếu người quan
tâm hơn về chủ đề sống xanh- sống sạch. Và từ đó phong trào sống xanh bảo vệ môi
trường bằng cách hạn chế rác thải nhựa cũng đang và đã hưởng ứng và phát triển ở nhiều
quốc gia trong đó có Việt Nam. Để cùng chung tay hưởng ứng lối sống xanh thì chúng tôi
đã đưa ra mô hình sản xuất và kinh doanh ống hút làm từ cỏ bàng có thể phân huỷ một
cách tự nhiên chỉ trong vòng vài tháng thay vì 500 năm tuổi thọ của ống hút nhựa.
Ống hút cỏ của chúng tôi được làm từ cây cỏ bàng hay còn được gọi là cây cói
bàng có nhiều ở các tỉnh Miền Tây ( Tiền Giang, Long An, An Giang,…) Cỏ bàng có đặc
điểm là loài thuộc thân cỏ tròn, ruột rỗng, có rễ mọc chùm, thân rộng bằng đầu đũa(tùy
giống bàng) cứng cáp, cao từ 1.2 -2m. Cây Cỏ bàng phát triển tốt nhất ở vùng vùng Đồng
Tháp Đồng Tháp Mười nơi có đất phèn chua nhập mặn. Vào mùa mưa cỏ bàng bắt đầu
sinh trưởng, phát triển tốt nhất đến mùa nước nổi dâng cao (khoảng tháng 10) cũng là lúc
cây cỏ bàng đủ tiêu chuẩn, chiều cao thu hoạch làm ống hút cỏ. 3
CHƯƠNG 1: SỞ THUYẾT TINH THẦN KHỞI NGHIỆP I. Khởi nghiệp
Gần đây có một khái niệm khởi nghiệp rất mới khác ra đời: Startup. Theo từ điển
Soha: “Khởi nghiệp bắt đầu sự nghiệp”.
Theo Wikipedia: “Khởi nghiệp thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai
đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung, thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty
công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp”.
Theo gốc nhìn của giới học thuật, "khởi nghiệp quá trình một nhân hay nhóm
tìm kiểm theo đuổi một hội kinh doanh” hoặc đó là “quá trình sáng tạo ra giá trị
bằng cách huy động các nguồn lực để tận dụng hội” hoặc đó là “quá trình biển các ý
tưởng kinh doanh ban đầu trở thành hiện thực” (Trần Văn Trung, 2017) II.
Tinh Thần khởi nghiệp
Tinh thần khởi nghiệp (Entrepreneurship) còn được gọi là tinh thần doanh nhân
khởi nghiệp, là một thuật ngữ xuất hiện khá lâu trên thế giới.Tinh thần khởi nghiệp được
hiểu là sự chủ động lập nghiệp trong điều kiện không chắc chắn, nhưng lại có hoài bão,
vượt ra khỏi vùng an toàn, tinh thần đổi mới và sáng tạo, sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong kinh doanh.
Ngoài ra ta còn có một số định nghĩa về truyền thông: -
Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp được hiểu là hành động của doanh nhân
khởi nghiệp, cảm nhận nhạy bén về kinh doanh, tài chính và sự đổi mới thành những sản
phẩm hàng hóa mang tính kinh tế. Kết quả của những hành động này là tạo nên những tổ
chức mới hoặc góp phần tái tạo những tổ chức đã “già cỗi”(Nhà kinh tế học Mỹ Peter F. Drucker) -
Tinh thần khởi nghiệp là sự dấn thân theo đuổi các cơ hội mới vượt quá các
nguồn lực bị kiểm soát. (Theo Howard Stevenson - Giáo đầu ngành kinh tế của
Harvard Business School- HBS) -
Tinh thần khởi nghiệp là sáng lập, tạo lập mới một thực thế hay quy trình có
tính bước ngoặt và sự đột phá (Maes, 2003). Nói tóm lại:
Tinh thần khởi nghiệp là tinh thần về cảm xúc, động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp 4
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KHỞI NGHIỆP KINH DOANH SẢN XUẤT
I. CƠ SỞ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VAI TRÒ CỦA Ý TƯỢNG KHỞI NGHIỆP
1. Cơ sở phát triển ý tưởng
Ô nhiễm môi trường luôn là một vấn đề cấp bách của xã hội. Đặc biệt qua đợt
covid 19 vừa qua đã khiến nhiều người quan tâm đến sức khoẻ cũng như môi trường xung
quanh nhiều hơn, đặc biệt là vấn đề sống xanh- sống sạch. Và cùng với đó, phong trào bảo
vệ môi trường bằng việc hạn chế rác thải nhựa đã được hưởng ứng rất nhiều quốc gia và
trong đó có cả Việt Nam
Với sự phát triển, cuộc sống ngày càng nhanh chống thì những sản phẩm nhựa
dùng một lần như hộp xốp, túi nilon, muỗng dĩa nhựa,… cũng trở nên phổ biến và là sự
lựa chọn tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên những sản phẩm đó lại ảnh hưởng rất
nhiều đến môi trường, những sản phẩm dùng một lần bằng nhựa đều rất khó phân huỷ,
khó tái chế, làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tồi tệ hơn.
Vào một lần lướt trang mạng xã hội tiktok tôi đã thấy một đoạn video khiến mình
không thể nào quên được, nó cũng chính là động lực thôi thúc tôi cần phải làm gì với môi
trường. Cụ thể đoạn video đó quay lại cảnh những người ngư dân đang dùng kìm rút một
cái ống hút nhựa dính vào mũi của một chú rùa biển, thật đau đớn thay nếu như bạn là chú
rùa đó. Đó là lí do mà tôi nảy ra ý tưởng về một chiếc ống hút được làm từ nguyên liệu
thiên nhiên, thân thiện môi trường và dễ dàng phân huỷ. Đó chính là ống hút cỏ bàng
2. Vai trò của ý tưởng khởi nghiệp
- Chúng ta đang số trong một xã hội không ngừng phát triển điều đó khiến
cho mọi thứ càng trở nên tiện lợi và nhanh chóng. Chính vì điều đó mà các sản phẩm
nhựa dùng một lần sinh ra. Hàng ngày con người thải ra ngoài hàng tấn nhựa, nhưng
chúng lại cần hàng trăm hàng triệu năm để phân huỷ. Vì lẽ đó chúng tôi muốn góp một
phần công sức mình vào công cuộc, bảo vệ môi trường, chúng tôi mong muốn qua chính
sản phẩm của chúng tôi có thể giúp mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn về việc sử dụng
nhựa, và phần nào cũng góp một chút công sức nhỏ bé của mình vào việc giảm thiểu rác thải nhựa.
II. GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP
1. Giới thiệu lược về doanh nghiệp: - Tên công ty: Eco Green - Địa chỉ: - SĐT: - Email: ecogreen@gmail.com - Website: ecogreen.vn
2. Hình thức pháp lý: -
Loại hình doanh nghiệp:Công tu TNHH -
Người đứng tên giấy phép kinh doanh: 5 -
Ngành nghề kinh doanh: sản xuất và kinh doanh ống hút cỏ bàng -
Điều kiện kinh doanh: khu sản xuất gần vùng nguyên liệu, giấy phép kinh doanh,
giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, phiếu công bố sản phẩm, giấy chứng nhận
lưu hành, giấy chứng nhận y tế,… -
Vốn điều lệ: 700.000.000 VNĐ
III. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM KINH DOANH
1. Lợi ích sản phẩm mang lại :
Bảo vệ môi trường:
Theo 4Ocean (4ocean.com), ống hút nhựa có thể mất tới 200 năm để phân huỷ-
vượt xa tuổi thọ của chúg ta. Và mỗi ngày con người lại thải ra hàng ngìn, hàng triệu ống
hút nhựa vì chúng là sản phẩm nhựa dùng một lần. Mắc dù đã được tái chế, nhưng số
lượng ống hút nhựa được tái chế so với số lượng thải ra hằng ngày chỉ là một con số nhỏ.
Mặt khác khi ống hút nhựa được thải vào môi trường các hạt vi nhựa sẽ xâm nhập vào cây
trồng, vật nuôi và cuối cùng là xâm nhập vào chuỗi thức ăn của chúng ta. Khác với ống
hút nhựa, ống hút cỏ bàng là một sự lựa chọn thân thiện với môi trường nhất vì có thể
phân huỷ sinh học trong vòng 6 tháng khi được thải ra môi trường. Ống hút cỏ phân huỷ
hoàn toàn 100% trong thời ian ngắn, giúp làm giảm chất thải ô nhiêm môi trường.
Bảo vệ sức khoẻ con người:
Ống hút nhựa cực kì có hại cho sức khoẻ con người vì chúng không hề đảm bảo
chất lượng. Những hạt vi nhựa và các chất độc trong ống hút nhựa cí thể xâm nhập vào
thức ăn và đồ uống đặc biệt là thức uống nóng. Trái ngược lại, ống hút cỏ không gây bất
kì tác động tiêu cực gì đến sức khoẻ của con người chúng ta vì chúng có nguồn gốc hoàn
toàn thiên nhiên không chứa bất kì hoá chất độc hại hay chất bảo quản,…Khi sử dụng ống
hút cỏ bạn có thể sử dụng vô tư với cả nước lạnh và nước nóng.
2. Mô tả sản phẩm
Được làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe con người 6 Hình 1 -
Tự phân hủy trong môi trường tự nhiên từ 1-3 tháng -
Không làm thay đổi hương vị của đồ uống -
Chứng nhận an toàn: có đầy đủ giấy chứng nhận an toàn - Chiều dài ống: 20cm. -
Đường kính: size 4mm – 7mm (uống cafe, nước lọc, nước ép và trà). -
Số lần có thể sử dụng: 1 – 3 lần. - HSD: 18 tháng. -
Lưu trữ ống hút cỏ bàng ở nơi khô ráo, thoáng gió. -
Nếu để ở nhiệt độ thường, ống hút cỏ bàng khô có thể bảo quản được trongvòng 6 tháng -
Sau khi sử dụng, bạn có thể rửa sạch ống hút, bảo quản trong tủ lạnh để tái sửdụng. -
Ống hút đã sử dụng có thể bảo quản trong tủ lạnh đến 2 tuần.Quy trình
sản xuất ống hút cỏ (8 bước): Thu hoạch cỏ bàng
• Rửa phèn, sơ chế cỏ bàng
• Phân loại, cắt ống cỏ bàng
• Làm sạch ruột cỏ bàng
• Vệ sinh ống thành phẩm
• Phơi sấy ống hút cỏ bàng • Kiểm tra thành phẩm
• Đóng gói ống hút cỏ II.1 chế 7 Hình 2 II.2 Phơi Khô Hình 3 8
2.3 Thành phẩm Hình 4
3. Nhãn hiệu, logo, slogan:
1 Được làm.từ 100% nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường bảo - Nhãn hiệu: Eco Green
- Slogan: Bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của chúng ta. - Logo: Hình 5
4. Định vị sản phẩm
Muốn định vị sản phẩm trên thị trường chúng ta cần xác định được vị thế của sản
phẩm cũng như phân tích được các đối thủ cạnh tranh, nêu được những đặc điểm nổi trội
của mình so với các đối thủ
Sản phẩm ống hút cỏ của chúng em đã có mặt ở trên thị trường nhưng vẫn còn khác
ít doanh nghiệp tham gia vào và đó chính là cơ hội để cho doanh nghiệp của chúng em
cạnh tranh công bằng cũng như cải tiến sản phẩm đồng thời dùng các chiến lược tiếp thị
quảng cáo phù hợp để giành được thị trường, đồng thời cũng khiến cho nhiều đối tượng
khách hàng biết đến thương hiệu của chúng em. 9
Ngoài những doanh nghiệp đang có sản phẩm ống hút cỏ thì đối thủ cạnh tranh của
chúng em còn là những loại ống hút khác trên thị trường như ống hút kim loại, ống hút
thuỷ tinh, ống hút nhựa, ống hút gạo, ống hút giấy, ống hút tre,… cũng đang được biết và
dùng rộng rãi trên thị trường.
Chúng em đã phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh như sau: - Ống hút nhựa •
Ưu điểm: tiện lợi giá thành thấp do có thể sản xuất hàng loạt trong
thời gian ngắn. Có nhiều kích cỡ, nhiều màu sắc, có thể dùng với nhiều loại đồ uống khác nhau. •
Nhược điểm: Độc hại bởi vì nhiều nhà sản xuất vì lợi nhuận mà sử
dụng nhựa tái chế, dùng phẩm màu độc hại. Thêm vào đó nhựa lại là vật liệu khó
phân huỷ gây ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì để ống hút nhựa phân huỷ có
thể mất đến 400 năm. Với những chiếc ống hút sặc sỡ ấy khi được vứt ra môi
trường sẽ khiến cho động vật tưởng nhầm thành thức ăn, chúng ăn vào sẽ bị
thương tích hoặc chết. Để xử lí vấn đề rác thải nhựa từ ống hút gây ra sẽ cần một
lượng chi phí rất lớn. - ống hút giấy: •
Ưu điểm:Nguyên liệu thân thiện với môi trường được nhiều gia
đình, quán nước lựa chọn. Ống hút giấy có nhiều màu sắc, mẫu mã đa dạng,
nhiều kích thước giống như ống hút nhựa.Ống hút giấy khi sử dụng không hôi
mùi khó chịu như ống hút nhựa. Những người nhạy cảm hoàn toàn có thể sử
dụng loại này.Có hạn sử dụng lâu, chỉ khi nào ống hút bị thấm nước thì mới bắt
đầu phân huỷ. Còn nếu để trong điều kiện bình thường thì có thể để mãi mãi. •
Nhược điểm:
Ống hút giấy có một nhược điểm là thời gian dùng ngắn. Khi dùng để
uống nước thì chỉ dùng được khoảng 1 tiếng đến 5 tiếng là sẽ bị rã vì ngấm
nước. Một số loại ống hút giấy vẫn tráng nhựa.Chi phí sản xuất ống hút giấy cao
hơn ống hút nhựa. Ngoài ra tái chế giấy còn tốn rất nhiều năng lượng. Thời gian để
sản xuất ra ống hút giấy cũng lâu hơn ống hút nhựa. Ống hút giấy không thể thiết
kế được mẫu bẻ cong như ống hút nhựa hay ống hút sắt. Nhiều nhà sản xuất cam
kết rằng ống hút bỏ đi sẽ tái chế được, tuy nhiên thực tế thì rất ít ống hút giấy có
thể làm được điều đó. Do đó cần phải mang một lượng lớn ống hút giấy đi đốt để
tiêu huỷ. Điều đó làm hao hụt lượng tài nguyên rừng khá lớn và có thể gây ô nhiễm không khí. - Ống hút gạo • Ưu điểm:
Là một sản phẩm được làm ra từ tinh bột, nên sẽ rất an toàn cho sức khoẻ
người dùng và có tính thân thiện với môi trường. Sản phẩm còn có thể ăn được,
hoặc nếu bỏ ra ngoài môi trường chỉ cần thời gian ngắn đã có thể phân huỷ hoàn 10
toàn. Màu sác cũng đa da vì có thể sử dụng màu thựuc phẩm để tạo màu cho ống hút. •
Nhược điểm:
Thời gian sử dụng ngắn, không thích hợp sử dụng với thứuc uống nóng vì
ống sẽ dễ bị mềm và rã. Mặc dù bản thân ống hút gạo rất thân thiện với môi trường
tuy nhiên quy trình sản xuất cần phải xử lí ngườn nước thải mới hoàn toàn thân
thiện với môi trường do vậy mà giá thành ống hút gạo chưa thật sự tốt. Việc bảo
quản ống hút gạo cũng là một vấn đề hiện nay vòi nếu bảo quản không tốt ống hút
có thể sẽ bị mềm, bị mốc. - Ống hút kim loại: •
Ưu điểm: Thân thiện với môi trường vì có thể sử dụng trong thời gian dài.
Sản phẩm được làm từ thép nên rất chắc chắn, cho khả năng hút rất tốt. Hình thức sang
trọng, mạnh mẽ kèm với đó là việc bảo quản rất đơn giản. •
Nhược điểm: Không thích hợp đồ uống nóng. Sản phẩm chưa thực sự tiện
lợi bởi phải vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. Hiện tại các sản phẩm ống hút kim loại bên
ngoài thị trường nguồn gốc chưa rõ ràng, phần lớn được nhập khẩu từ Trung Quốc. Vì vậy
chứng nhận an toàn cho người dùng cũng chưa được đơn vị nào đề cập tới, với nguồn
nguyên liệu thép sản xuất ống hút. Hiện tại giá ống hút kim loại còn rất cao nên chi phí
đầu tư là không nhỏ, chỉ phù hợp cho các nhân tự mua và sử dụng.
5. Kế hoạch kinh doanh
5.1 : Thị trường tiêu thụ
- Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền tệ,
nhằm thỏa mãn nhu cầu của hai bên cung và cầu về một loại sản phẩm nhất định theo các
thông lệ hiện hành, từ đó xác định rõ số lượng và giá cả cần thiết của sản phẩm, dịch vụ.
Thực chất, Thị trường là tổng thể các khách hàng tiềm năng cùng có một yêu cầu cụ thể
nhưng chưa được đáp ứng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu đó. ( Theo wikipedia )
- Thông qua đó, cho chúng ta thấy được thị trường tiêu thụ có tầm quan trọng đối
với một doanh nghiệp. Vì vậy, để phân phối được sản phẩm bảo vệ môi trường đến tay
người tiêu thụ thì chúng em đã chọn ra 3 thị trường chính:
+ Bán online ( thông qua các trang web bán hàng như Shoppe, Lazada, Tiki, Trang web của hãng)
+ Bán trong các siêu thị lớn ( Coop mart. Aeon, …)
+ Bán trong các cửa hàng tiện lợi ( Ministop, CirleK, …)
5.2 : Cấu Bộ Máy
- Để vận hành tốt tất cả các khâu, thì cần có một bộ máy hoàn chỉnh, bao gồm: 11 1. Quản lí 2. Kế toán
3. Công nhân vận hành máy móc 4. Công nhân thủ công
5.3 : Quy trình phân phối sản phẩm
- Để có thể bán sản phẩm một của mình một cách tốt nhất, có 2 đối tượng duy nhất
hướng đến đó là khách hàng sỉ và khách hàng lẻ:
+ Đổi với khách hàng sỉ:
+ Cọc 50% mới chuyển hàng, sau khi nhận đủ hàng sẽ thanh toán phần còn lại
+ Chiết khấu 10% tổng giá trị đơn hàng nếu trên 100 triệu
+ Người bán phải lời từ 500 đồng đến 1000 đồng
+ Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận hàng phải thanh toán đủ tiền cho công ty.
+ Tiền vận chuyển từ kho hàng đến khách hàng sẽ được tính chung với tiền hàng và
sẽ miễn phí cho khách hàng có nhu cầu mua 10.000 sản phẩm.
+ Chỉ bán cho khách sỉ 1000 cái ống hút trở lên
+ Đối với khách hàng lẻ:
+ Bán trên các sàn thương mại điện tử: Shoppee, lazada, tiki, tiktok shop, web ,
trang chính thức của hãng, siêu thị
+ Đơn hàng sẽ được xử lý trong vòng 2-5 ngày ( nội thành ); 5- 10 ngày ( ngoại thành )
+ Mỗi tháng sẽ có chương trình giảm giá khác nhau do càng sàn cung cấp
+ Nếu mua hàng trên web và Facebook sẽ giao cho đơn vị vận chuyển: Giaohangtietkiem
+ Freeship cho khách hàng mua từ 3 hộp trở lên
5.4 : Kế hoạch tài chính
Chi phí đầu tư ban đầu.
700 triệu cho việc xây dựng nhà xưởng và mua máy móc.
Vốn chủ sở hữu là 300 triệu ,còn lại là tiền trợ ,vay vốn.
Nhà máy sản xuất có DT là 500M2: +Nhà Xưởng 12 +Kho nhỏ
Đặt kho nhỏ ở Long An (vì đây là vùng nguyên liệu lá cỏ bàng lớn nhất nước ta và
chi phí thuê rẻ )thuận lợi cho việc cung cấp sản xuất và phân phối nguồn hàng
5.5 : Chi phí vật dụng Hình 6
+ Giá thành nguyên vật liệu là : 150Đ/1 ống hút
Giá nhân công lao động :100Đ/ống hút
+ Giá phân phối :50Đ/ống hút
+ Giá các chi phí khác 100Đ/ống hút
+ Giá gốc là 410đ/1 ống hút
Giá bán =( giá gốc+(giá gốc x % lợi nhuận )
+ Giá bán lẻ ống hút là
Giá bán lẻ = ( 410 đ +(410đ x 60%)=656 đ
-->Giá bán lẻ 660đ/ 1 ống hút
+ Giá bán sỉ số lượng từ 350 – 1000 ống (mức lợi nhuận mong muốn là 50%)
Giá bán sỉ = ( 410đ +( 410đ x 50% )= 615 đ
-->Giá bán sỉ là 615đ/1 ống hút
Tổng lợi nhuận trong 1 tháng đầu 13
10 ngày đầu bán ít vì chưa tìm được khách hàng sỉ
Nên số tiền lợi nhuận giao động khoản 21.350.000 vnđ -25.000.000 vnđ
20 ngày Sau đó tìm dược khách hàng sỉ
Nên số tiền lợi nhuận giao động khoản 150.000.000 vnđ – 170.000.000 vnđ
Tổng số lợi nhuận trong tháng đó là 170.000.000 vnđ – 195.000.000 vnđ
5.6 : Chiến dịch Marketing
+ Kế hoạch phát triển thị trường + Kế hoạch quảng cáo + Kế hoạch bán hàng
Kế hoạch phát triển thị trường
Nhóm mình sẽ lập trang web về thương hiệu cũng như sản phẩm, giúp cho khách
hàng dễ dàng tra cứu và tìm hiểu về sản phẩm.
Lập trang bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: facebook, instagram,...
đồng thời cũng tìm kiếm khách hàng ở các group facebook về sống xanh, sỗng thân thiện với môi trường.
Mở các gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như: shopee, lazada, tiki,...
Kế hoạch quảng cáo
Thực hiện quảng bá sản phẩm ở các nền tảng mạng xã hội: facebook, instagram,...
Liên kết với các tiktoker làm nội dung về môi trường để đưa sản phẩm được biết đến rộng rãi hơn.
Đưa ra các chương trình khuyến mãi như tặng kèm sản phẩm hay tích luỹ điểm thưởng nhận quà.
Kế hoạch bán hàng Bán ở các cửa hàng. Bán ở các Wesite. Bán ở siêu thị. 14
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN GIẢI PHÁP I. Kết luận
Thông qua sản phẩm trên thứ chúng em muốn truyền tải đến là hãy ngưng sử
dụng sản phẩm từ nhựa mặc dù nó được tái chế nhưng nó vẫn thải chất độc vào trong
không khí chúng ta hít thở, thay vào đó chúng ta hãy sử dụng những sản phẩm làm từ
thiên nhiên điển hình là ông hút cỏ bàng. Có lẽ bạn đã nhìn thấy hình ảnh chú rùa bị
thương khi bị ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi hoặc hình ảnh nhiều chú cá bị giết do ăn
phải ống hút nhựa. Mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn nhựa (Theo The Atlantic) được đổ
xuống đại dương, tương đương với việc một chiếc xe chứa đầy rác thải nhựa đổ trực
tiếp vào đại dương mỗi phút. Vì thế trên thế giới hiện nay đang thay thế các sản phẩm
làm từ nhựa bằng những sản phẩm phân hủy sinh học để giúp giảm thiểu tình trạng
khủng hoảng rác thải nhựa, giúp hồi phục hệ sinh thái. Thì ống hút cỏ bàng là một trong
số đó, giải pháp giúp thay thế các ống hút truyền thống, đặc biệt là ống hút nhựa. thông
qua đó việc khởi nghiệp bằng ống hút cỏ bàng cũng là một giải pháp giúp cho những
người nông dân có thêm được thu nhập trong cuộc sống thay vì một cánh đồng cỏ bàng
bị bỏ hoang thì giờ đây cỏ bàng lại rất có ích cho cuộc sống và đem lại nguồn thu nhập
cho người dân. Từ đó khởi nghiệp là một phần quan trọng đối với nền kinh tế nước nhà
nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. II. Giải pháp
Sử dụng ống hút cỏ là giải pháp tối ưu để thay thế ống hút nhựa bảo vệ môi trường
trong khi các loại ống hút khác như ống hút giấy đều cần bọc lại 1 lớp nhựa bên ngoài để
ống ko bị nhũn ra khi sử dụng thì ống hút cỏ bàng chỉ cần xử lý làm sạch và kháng khuẩn
ko cần sử dụng thêm đến những chất nhựa khác.
không như những loại ống hút khác ống hút cỏ bàng có thể rửa sạch và sử dụng lại được.
Việc sản xuất ống hút cỏ bàng có thể tạo thêm việc làm và nguồn thu nhập cho
những người dân và tăng thêm công dụng cho cây cỏ bàng. 15 MỤC LỤC
MỞ
ĐẦU .................................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: SỞ THUYẾT TINH THẦN KHỞI NGHIỆP ................... 4 I.
Khởi nghiệp ......................................................................................... 4
II. Tinh Thần khởi nghiệp ....................................................................... 4
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KHỞI NGHIỆP KINH DOANH SẢN
XUẤT ......................................................................................................................... 5
I. CƠ SỞ PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VAI TRÒ CỦA Ý TƯỢNG KHỞI
NGHIỆP ....................................................................................................... 5
1. Cơ sở phát triển ý tưởng .............................................................................. 5
2. Vai trò của ý tưởng khởi nghiệp .................................................................. 5
II. GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP ................................................... 5
1. Giới thiệu lược về doanh nghiệp: ........................................................... 5
2. Hình thức pháp lý: ........................................................................................ 5
III. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM KINH DOANH ....................................... 6
1. Lợi ích sản phẩm mang lại .................................................................... 6
2. Mô tả sản phẩm ............................................................................................ 6
3. Nhãn hiệu, logo, slogan ................................................................................ 9
4. Định vị sản phẩm .......................................................................................... 9
5. Kế hoạch kinh doanh .................................................................................. 11
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN GIẢI PHÁP ......................................................... 15 I.
Kết luận .............................................................................................. 15
II. Giải pháp ........................................................................................... 15
PHỤ LỤC HÌNH Hình 1
Hình ảnh sản phẩm của Eco Green Hình 2 Sơ chế Hình 3 Phơi khô Hình 4 Thành phẩm 16 Hình 5 Logo Eco Green Hình 6 Bảng chi phí vật dụng 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Onghutco (2021) “Lợi ích của ống hút cỏ bàng” https://onghutco.vn/loi-ich-cua-ong- hut-co-bang/?
fbclid=IwAR0BGZrBWHEx7OjHKGxVaToBtp6a0wmnMPzONPiBGF_PAWYtxZJD9I3 hmOw
2. Khán Hoà (2019) “Startup ống hút cỏ được các shark tranh nhau rót vốn: ‘Từ bỏ mức
lương khủng ở ngân hàng để đi làm nông dân khiến cả nhà đứng ngồi không yên’”
https://cafebiz.vn/startup-ong-hut-co-duoc-cac-shark-tranh-nhau-rot-von-tu-bo-muc-
luong-khung-o-ngan-hang-de-di-lam-nong-dan-khien-ca-nha-dung-ngoi-khong-yen- 20190924090122035.chn
3. ngan.ha (2022) “Khởi nghiệp là gì? Làm thế nào để khởi nghiệp thành công?”
https://muaban.net/blog/khoi-nghiep-la-gi-118988/
4. Hoàng Hiền (2019) “Tinh thần khởi nghiệp là gì? Khơi dậy ngọn lửa khát vọng startup”
https://timviec365.vn/blog/tinh-than-khoi-nghiep-la-gi-new4823.html
5. Tuyết Nhi (2020) “Tinh thần khởi nghiệp (Entrepreneurship) là gì?”
https://vietnambiz.vn/kha-nang-kinh-doanh-entrepreneurship-la-gi- 20200326095232694.htm
6. HBNgoc1909 (2021) “ỐNG HÚT CỎ/GIẤY HAY ỐNG HÚT NHỰA?”
https://spiderum.com/bai-dang/ONG-HUT-COGIAY-HAY-ONG-HUT-NHUA-1088
7. Growgreen (2021) “ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA ỐNG HÚT CỎ BÀNG VÀ ĐỊA CHỈ
MUA ỐNG HÚT CỎ BÀNG Ở ĐÀ NẴNG, HỘI AN.” https://growgreen.com.vn/uu-
nhuoc-diem-cua-ong-hut-co-bang-va-dia-chi-mua-ong-hut-co-bang-o-da-nang-hoi-an/ 18