


















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58968769
B Ộ GIÁO D Ụ C VÀ ĐÀO T Ạ O
TR Ư Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C VĂN HI Ế N
----- -----
TI Ể U LU Ậ N TINH TH Ầ N KH Ở I NGHI Ệ P
TÔI LÀ NGƯ Ờ I KH Ở I NGHI Ệ P
GI Ả NG VIÊN GI Ả NG D Ạ Y: ThS. Nguy ễ n Tài
TÊN NHÓM: Nhóm 3
NGÀNH: Truy ề n thông đa phương ti ệ n TP. H Ồ CHÍ MINH – 2024 lOMoAR cPSD| 58968769
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
TÔI LÀ NGƯỜI KHỞI NGHIỆP lOMoAR cPSD| 58968769 LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, nhóm một chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học
Văn Hiến đã đưa môn học Tinh thần khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt,
chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên Nguyễn Tài đã truyền đạt những
kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian
tham gia lớp học Các vấn đề về cách khởi nghiệp, chúng em đã có thêm cho mình nhiều
kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ là những kiến
thức quý báu, là hành trang để chúng em có thể vững bước sau này. Bộ môn Tinh thần
khởi nghiệp là môn học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính thực tế cao. Đảm bảo cung cấp
đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Mặc dù nhóm chúng em đã
cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó có thể tránh khi những thiếu sót và
nhiều chỗ còn chưa chính xác, kính mong thầy xem xét và góp ý để bài tiểu luận của
nhóm chúng em được hoàn thiện hơn. lOMoAR cPSD| 58968769
MỤC LỤC CHƯƠNG I: TINH THẦN KHỞI NGHIỆP LÀ GÌ? NÊU ĐÁNH GIÁ CỦA
BẠN VỀ TỈ LỆ THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI KHI KHỞI NGHIỆP ....... 6
1.1.Khái niệm về tinh thần khởi nghiệp ............................................................ 6
1.2. Các yếu tố chính của tinh thần khởi nghiệp ............................................... 7
1.3. Tầm quan trọng của “Tinh thần khởi nghiệp” ........................................... 7
1.4. Đánh giá tỉ lệ thành công và thất bại khi khởi nghiệp ............................... 7
1.4.1. Tỉ lệ thành công ................................................................................... 7
1.4.2. Tỉ lệ thất bại ........................................................................................ 8
CHƯƠNG II: TÔI CẦN CÓ NHỮNG TÍNH CÁCH, KỸ NĂNG VÀ NĂNG
LỰC GÌ ĐỂ KHỞI NGHIỆP? ........................................................................... 8
2.1. Tính cách cần có để khởi nghiệp ............................................................... 8
2.1.1. Tinh thần trách nhiệm ......................................................................... 8
2.1.2. Ham học hỏi ....................................................................................... 9
2.1.3. Tầm nhìn ............................................................................................. 9
2.1.4. Tinh thần chủ động .............................................................................. 9
2.1.5. Khoan dung ....................................................................................... 10
2.1.6. Dám nghĩ, dám làm ........................................................................... 10
2.2. Kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp ............................................................ 10
2.2.1. Kỹ năng nghiên cứu .......................................................................... 10
2.2.2. Kỹ năng quản lý tài chính ................................................................. 11
2.2.3. Kỹ năng xây dựng thương hiệu ......................................................... 11
2.2.4. Kỹ năng lập thế hoạch và quản lý rủi ro ........................................... 11
2.3.Năng lực chuyên môn cần thiết để khởi nghiệp ....................................... 11
2.3.1.Thiết kế .............................................................................................. 11
CHƯƠNG III: SẢN PHẨM KHỞI NGHIỆP VÀ LÝ DO ............................ 12
3.1.Sản phẩm khởi nghiệp ............................................................................... 12
3.2. Lý do chọn túi vải làm sản phẩm khởi nghiệp ......................................... 12
3.3.Lợi ích sử dụng túi vải mang lại ............................................................... 13
3.3.1 Xu hướng bảo vệ môi trường ............................................................. 13
3.3.2 Nhu cầu thị trường cao ....................................................................... 13
3.3.3 Chi phí sản xuất thấp ......................................................................... 13
3.3.4 Tính sáng tạo và cá nhân hóa ............................................................ 13
3.3.5 Phù hợp với mô hình kinh doanh khởi nghiệp .................................. 13
3.3.6 Giá trị nhân đạo ................................................................................. 13
CHƯƠNG IV. XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH CƠ HỘI, THÁCH THỨC VỀ
THỊ TRƯỜNG VÀ KHÁCH HÀNG CHO SẢN PHẨM TÚI VẢI.............. 14
4.1.Cơ hội từ thị trường .................................................................................. 14
4.2. Thách thức từ thị trường .......................................................................... 14 lOMoAR cPSD| 58968769
4.3. Cơ hội từ khách hàng ............................................................................... 15
4.4. Thách thức từ khách hàng ........................................................................ 15
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 17 lOMoAR cPSD| 58968769
CHƯƠNG I: TINH THẦN KHỞI NGHIỆP LÀ GÌ? NÊU ĐÁNH GIÁ CỦA BẠN
VỀ TỈ LỆ THÀNH CÔNG VÀ THẤT BẠI KHI KHỞI NGHIỆP.
1.1.Khái niệm về tinh thần khởi nghiệp.
Khởi nghiệp là một chủ đề được quan tâm rộng rãi trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Hình 1: Tầm nhìn khởi nghiệp
Vậy tinh thần khởi nghiệp là gì?
Tinh thần khỏi nghiệp (Entrepreneurial) là một khái niệm quan trọng trong kinh
doanh và khởi nghiệp, là tư duy, thái độ, sự sáng tạo, động lực mạnh mẽ để phát triển
một doanh nghiệp mới hoặc một sản phẩm mới, dịch vụ mới của một cá nhân hay nhóm
người. Từ đó xây dựng giá trị tạo ra những giá trị để cải tiến một lĩnh vực, ngành nghề
nào đó. Và đó cũng là yếu tố quan trọng không thể thiếu đối với những ai muốn thành
lập hoặc điều hành doanh nghiệp. Nó không chỉ là một khởi đầu mới một dự án mới mà
còn là sự đối mặt với thử thách, thành công hoặc bài học về qua sự thất bại và không
được ngừng phát triển. Bạn phải kết hợp giữa khả năng chấp nhận rủi ro và tư duy đổi
mới, cùng với đó là sự kiên trì đổi mới liên tục giúp người khởi nghiệp vượt qua những
khó khăn và đạt được thành công. Trong thời đại hiện nay tinh thần khởi nghiệp thật sự
rất quan trọng. Nó thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra nhiều cơ hội việc làm từ đó cũng giảm đi
tình trạng thất nghiệp đáng kể, từ đó thúc đẩy sự phát triển xã hội và đời sống qua đó
đáp ứng nhu cầu thị trường và xu hướng mới. Không chỉ dừng lại ở đó tinh thần khởi
nghiệp còn giúp kích thích sự phát triển bản thân,…Vì vậy trong thời đại hiện nay xã
hội công nghệ phát triển nhanh chóng thị trường biến đổi không ngừng thì tinh thần
khởi nghiệp sẽ giúp cá nhân, tổ chức tìm ra lí tưởng mới, vượt qua mọi thử thách, dẫn
đầu trong mọi lĩnh vực. lOMoAR cPSD| 58968769
1.2. Các yếu tố chính của tinh thần khởi nghiệp
- Tinh thần quyết tâm và kiên trì
- Khả năng chấp nhận rủi ro - Khả năng lãnh đạo
- Khả năng giải quyết vấn đề - Đam mê và động lực
- Tính chủ động và tự lực
- Khả năng học hỏi và thích nghi
1.3. Tầm quan trọng của “Tinh thần khởi nghiệp”
- Thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo
- Tạo ra cơ hội việc làm
- Khả năng giải quyết vấn đề xã hội
- Đóng góp vào sự phát triển kinh tế
- Tạo sự tự do tài chính
- Tạo sự ảnh hưởng và đóng góp cho cộng đồng
1.4. Đánh giá tỉ lệ thành công và thất bại khi khởi nghiệp
Khởi nghiệp là một quá trình đầy gian nan và thử thách, nó không chắc chắn được
mình sẽ thành công hay thất bại vì đa số các doanh nghiệp thành công đều bắt đầu từ
những thát bại và hầu như rất thấp khả năng thành công ngay từ lần đầu. 1.4.1. Tỉ lệ thành công
Hình 2: Tỉ lệ khởi nghiệp thành công
Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện nay đang nổi lên làn sống khởi nghiệp mạnh
mẽ nhưng theo đó thực tế tỉ lệ thành công chỉ có ~10% (DoanhNhanSAIGON Online).
Dù tỉ lệ thất bại khá cao nhưng bên cạnh đó còn có những doanh nghiệp tìm hiểu và
phát huy thế mạnh của bản thân và sự ưa thích của thị trường, khả năng thích ứng với lOMoAR cPSD| 58968769
môi trường, quản lí tài chính hiệu quả cùng với đó là quản lí tài chính, vốn… Những
điều đó làm nên sự thành công của doanh nghiệp.
1.4.2. Tỉ lệ thất bại
Hình 3: Khởi nghiệp thất bại
“Không phải ngẫu nhiên cứ 10 người trẻ khởi nghiệp thì có đến 9 người thất bại. Sự non
trẻ, thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn… khiến những doanh nghiệp dần đi vào ngõ cụt.” (Báo tuổi trẻ).
Nguyên nhân dẫn đến những điều đó là do chưa đủ kiến thức, kĩ năng bản thân và trải
nghiệm, bản thân chưa nắm bắt rõ thị trường và nhu cầu của thị trường, vì quá trẻ nên
còn ít kinh nghiệm, ít gia chạm đời sống, chưa gặp nhiều vấn đề, hoặc bên cạnh đó còn
các yếu tố như địa điểm mặt bằng, đối thủ cạnh tranh quá lớn và vốn,… từ đó sẽ làm
việc khởi nghiệp của bản thân bạn thất bạn cao không thể duy trì trong thời gian dài.
CHƯƠNG II: TÔI CẦN CÓ NHỮNG TÍNH CÁCH, KỸ NĂNG VÀ NĂNG LỰC
GÌ ĐỂ KHỞI NGHIỆP?
2.1. Tính cách cần có để khởi nghiệp
2.1.1. Tinh thần trách nhiệm
Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công khi khởi nghiệp.
Khi bắt đầu khởi nghiệp, ta cần tạo lòng tin ở các nhà đầu tư và khách hàng. Trong lúc
khởi nghiệp bản thân phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khiến cho bản thân phải đưa
ra những lựa chọn đúng đắn và sáng suốt để có thể tiếp tục trên con đường phía trước.
Và tinh thần trách nhiệm là một trong những yếu tố quan trọng đưa bản thân và đưa sản
phẩm của mình đến với thành công.
Muốn khởi nghiệp bản thân cần có nguồn vốn nhất định để có thể tiếp tục xây dựng
sự nghiệp và nguồn vốn đó có thể đến từ gia đình, bạn bè, các đối tác làm ăn. lOMoAR cPSD| 58968769
Trước khi ta muốn có vốn thì phải xây dựng được uy tín của chính mình để họ có thể
tin tưởng vào sự lãnh đạo của bản thân. Ngoài xây dựng sự uy tín ta cũng phải nhận
thức được những rủi ro để có thể đưa ra những lựa chọn, hướng đi đúng đắn cho một
doanh nghiệp. Muốn phát triển một doanh nghiệp không phải là một chuyện dễ dàng và
duy trì nó càng không dễ, ta phải biết có tinh thần trách nhiệm để có thể đặt lợi ích lâu
dài lên hàng đầu, xây dựng được nền tảng vững chắc cho sự phát triển của danh nghiệp
ở hiện tại và tương lai. 2.1.2. Ham học hỏi
“Người khôn ngoan học hỏi từ mọi người, người thông minh học hỏi từ những trãi
nghiệm, người khờ dại nghĩ mình biết tất cả”. Thật vậy, kiến thức đối với một người
không bao giờ là đủ, một người khôn ngoan không cho mình là biết tất cả, họ luôn đi
tìm kiếm những kiến thức mới để có thể trao dồi cho bản thân, luôn tiếp thu những kiến
thức từ mọi người xung quanh, từ những người giàu kinh nghiệm và thành công hơn
mình để có những góc nhìn khác nhau ở mỗi phương diện. Học không phải học hết tất
cả kiến thức mà ta phải biết phân biệt, chọc lọc những kiến thức khác nhau để có thể áp
dụng được vào khời nghiệp.
Học không chỉ là ngồi một chỗ tiếp thu mà ta phải đi trãi nghiệm ở nhiều nơi, nhiều
người khác nhau để đút kết ra được những bài học quý gia màsách vở không thể truyền
đạt hết. Một người thành công sẽ rút ra được những bài học từ sự thất bại và thành công
của bản thân từ những hành động thực tế. Một doanh nhân thành công là một người có
sự cầu tiến, ham học hỏi. Một người thất bại là một người chỉ biết suy nghĩ viễn vong
và không muốn thay đổi quan điểm của chính mình. 2.1.3. Tầm nhìn
Đây là cốt lõi, là “ngọn hải đăng” chỉ đường cho những ai muốn khởi nghiệp. Tầm
nhìn không chỉ là một mục tiêu chung mà còn là một hình ảnh sống động trong tương
lai mà trước khi bản thân muốn khởi nghiệp. Một tầm nhìn đủ rõ, một tầm nhìn lớn lao
sẽ truyền động lực cho bản thân tiếp bước trên con đường mà ta lựa chọn, tạo ra sức
mạnh để vượt qua những trở ngại, khó khăn. Khi chúng ta xác định được mục tiêu đã
đặt ra sẽ một phần nào đó giúp bản thân định hướng và tập trung hơn vào những hành
động, việc làm phía trước để có thể đưa sản phẩm lên thị trường. Bên cạnh đó, các nhà
đầu tư cũng rất quan tâm đến những doanh nghiệp có một tầm nhìn đủ rõ ràng và có tiềm năng phát triển.
Tầm nhìn không chỉ là mục tiêu mà nó là một hành trình. Một hành trình phải có sự
rõ ràng, thực tế và khách quan không phải là những điều viễn tưởng tự bản thân suy
diễn ra rồi mơ mộng trong những suy nghĩ ảo tưởng, phải có nững mục đích thực tế, cụ
thể và cần hành động để thực hiện nó.
2.1.4. Tinh thần chủ động
Chủ động cũng là một yếu tố không thể thiếu với những người khởi nghiệp nói chung
và mọi người nói riêng. Nó được xem là một động cơ để có thể nâng ta lên trên những
bật thang của thành công, là một ngọn lửa đốt cháy những ý tưởng và cũng là chìa khoá
dẫn chúng ta đến với con đường thành công. Những ý tưởng mới mẻ điều xuất phát từ lOMoAR cPSD| 58968769
sự chủ động, sáng tạo. Một người thành công luôn tìm những cơ hội và sẵn sàng chiến
đấu trước những tình huống khó, họ luôn tìm kiếm những cơ hội cho bản thân không
phải ngồi đợi một cơ hội nào đến, cũng như câu nói của Milton Berle “Nếu cơ hội không
gõ cửa, thì bạn hãy tự tạo cho mình một cánh cửa”. Thay vì chúng ta ngồi yên một chỗ
để chờ đợi một cơ hội, thì chúng ta hãy tự tạo một ngàn cơ hội tạo ra những cánh cửa
của riêng ta. Hãy tin vào những khả năng phi thường cửa bản thân để có thể mở những
cánh cửa đến với thành công, bằng cách chủ động tạo ra những cơ hội và không ngừng
nổ lực như thế chúng ta mới đạt được những thành công . 2.1.5. Khoan dung
Lòng khoan dung là một phẩm chất quý giá của một con người, có thể mọi người
suy nghĩ nó rất đơn giản và dễ thực hiện, thì đây là một thứ khó thực hiện nhất, vì mỗi
con người điều không có đủ sự kiên nhẫn và hiền từ để có thể tha thứ hết cho những
điều sai trái. Và lòng khoan dung lại đóng vai trò quan trọng trong khởi nghiệp. Nó
không chỉ xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp giữa ta và đối tác, giữa ta và khách
hàng mà nó còn góp phần tạo ra một môi trường làm việc tích cực, lành mạnh, là nguồn
động lực thúc đẩy cho sự phát triển của một doanh nghiệp. Xung đột là một chuyện
không thể tránh khỏi khi khởi nghiệp và quá trình làm việc, lòng khoan dung sẽ giúp
mọi người có một cái nhìn tích cực hơn, khách quan hơn tìm ra được vấn đề, giải pháp
tốt nhất để giải quyết một xung đột. Ai trong cuộc sống cũng mắc những sai lầm, việc
tha thứ lỗi lầm của người khác sẽ giúp mối quan hệ có thể tốt đẹp hơn và tạo được
những cơ hội để cùng nhau phát triển hơn, cố gắng hiểu những khó khăn, trở ngại của
đối phương đặt bản thân vào hoàn cảnh của người khác để ta có thể thấu hiểu họ hơn. 2.1.6. Dám nghĩ, dám làm
Đây không chỉ là khẩu hiệu tạo động lực mà còn là một hành động quyết định sự
thành công hay thất bại trong khởi nghiệp. Trong thị trường đầy sự cạnh tranh khốc liệt
như hiện tại, một tinh thần dám nghĩ, dám làm là một điều quan trọng. Khởi nghiệp là
một hành trình đầy khó khăn, bản thân phải biết đối mặt và tính gan dạ để có thể vượt
qua những khó khăn, thử thách, bước qua những rào cản trên con đường mà ta chọn.
Cơ hội sẽ không ngừng lại đợi một ai cả, nên ta phải nắm bắt nó một cách nhanh
chống mà không phải chần chừ để không phải bỏ lỡ một cơ hội nào cả. Thất bại là điều
mà mỗi người khi khởi không thể tránh khỏi, nhưng với những người dám nghĩ dám
làm thì đây là một bài học quý giá để có thể đúc kết được nhiều kinh nghiệm và có động
lực để tiến bước. Những doanh nhân thành công họ không ngại đưa ra những ý tưởng
độc đáo, táo bạo, họ không ngại đặt ra những mục tiêu lớn lao và làm mọi cách để có thể đạt được.
2.2. Kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp
Khởi nghiệp là con đường gian nan, nhiều thử thách ngoài những tính cách cần có
ra ta cũng cần phải trang bị cho bản thân những kỹ năng quan trọng để có thể hỗ trợ trong việc khởi nghiệp.
2.2.1. Kỹ năng nghiên cứu.
Đây là một kỹ năng quan trọng trong việc giúp các doanh nhân hiểu rõ về thị trường,
nhu cầu của người tiêu dùng để có thể tạo ra những sản phẩm phù hợp ở tùng thời điểm, lOMoAR cPSD| 58968769
ngoài hiểu rõ những nhu cầu cơ bản ra ta cần nghiên cứu đối thủ để xác định được điểm
mạnh, điểm yếu từ đó có thể đưa ra những cách giải quyết đúng đắn.
2.2.2. Kỹ năng quản lý tài chính
Kỹ năng quản lý tài chính là một phần không thể thiếu trong mỗi doanh nhiệp, nó
quyết định sự thành bại trong một công ty. Dù ta có những ý tưởng hay, có một suy nghĩ
gan dạ nhưng nếu không biết cách quản lý tài chính một cách hiệu quả thì một doanh
nghiệp có thể khó bước tiếp và phát triển mạnh trong tương lai. Doanh nghiệp muốn
tồn tại lâu dài trên thị trường cần phải quản lý tài chính một các tốt nhất, cân đối giữa
việc thu chi, đảm bảo được tài chính luôn ở mức ổn định để tránh tình trạng thiếu vốn dẫn đến phá sản.
Các nhà đầu tư lớn luôn cân nhắc đến khả năng quản lý tài chính của một công ty,
một công ty quản lý tốt, có sự minh bạch, rõ ràng sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư và
ngược lại một công ty không quản lý tốt nguồn tiền sẽ không có nhà đầu tư nào dám
đốt tiền vào công ty đó. Nhờ có sự quản lý tốt về tài chính giúp doanh nghiệp đó đưa ra
những chiến lược đúng đắn, sáng suốt mang lại hiệu quả cao.
2.2.3. Kỹ năng xây dựng thương hiệu
Mỗi doanh nghiệp điều có mỗi cách nhận diện khác nhau, điều làm nên sự thành
công của một doanh nghiệp là sự nhận dạng của họ đối với công chúng, tạo được ấn
tượng trong lòng công chúng là sự thành công lớn trong một doanh nghiệp. Muốn tạo
được ấn tượng trong lòng người tiêu dùng, bản thân cần có được kỹ năng xây dựng
thương hiệu để xác định rõ đối tượng mà ta đang muốn hướng đến là ai, độ tuổi nào, sở
thích của khách hàng, nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng.
Ngoài tìm hiểu về mặt nhu cầu ra ta cần phải hiểu cả tâm lý bên trong của khách
hàng bằng cách lắng nghe từ bên trong của họ, từ đó có thể đánh vào tâm lý của khách
hàng. Bên cạnh đó, bản thân cũng tạo sự nhận diện riêng cho sản phẩm của mình, nên
thiết kế một logo hay một cái tên độc đáo chỉ có thể là của riêng mình và xác định được
giá trị, sứ mệnh, tạo ra một câu nói để có thể truyền tải đến khách hàng.
2.2.4. Kỹ năng lập thế hoạch và quản lý rủi ro
Muốn bắt đầu kinh doanh một sản phẩm nào đó, chúng ta cần phải có một bản kế
hoạch thật chi tiết, cụ thể và quản lý những rủi ro có thể xảy ra bằng cách xác định nó
trước để có thể tránh khỏi hoặc giảm thiểu những rủi ro tìm ẩn có thể ảnh hưởng đến sự
phát triển trong tương lai. Khi ta đã biết cách quản lý những rủi ro, có một kế hoạch cụ
thể sẽ giúp ta phần nào tự tin hơn trong việc đưa ra những quyết định quan trọng và có
thể chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
2.3. Năng lực chuyên môn cần thiết để khởi nghiệp 2.3.1. Thiết kế
Muốn một sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm đến, chúng ta cần có những
kỹ nâng quan trọng để tạo ra một sản phẩm và thiết kế là một phần quan trọng để có thể
thu hút được nhiều khách hàng đến mua và sử dụng. Một thiết kế phù hợp với từng thời
điểm và thời gian, người đó cần pahir bất kịp những xu hướng mới để có thể đưa ra một sản phẩm phù hợp. lOMoAR cPSD| 58968769
Muốn được nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của ta, thì bản thân cần phải
quáng bá mạnh mẽ nó đến với người tiêu dùng. Có thể quảng bá trên các nền tảng mạng
xã hội như: facebook, tik tok, instagram, shopee,…bằng những video hay những hình
ảnh bất mắc để thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm đến sản phẩm mà ta muốn truyền đạt
CHƯƠNG III: SẢN PHẨM KHỞI NGHIỆP VÀ LÝ DO
3.1.Sản phẩm khởi nghiệp
Sản phẩm nhóm em chọn để khởi nghiệp là sản xuất túi vải.
Hình 4: Túi vải thân thiện với môi trường
3.2. Lý do chọn túi vải làm sản phẩm khởi nghiệp
Hiện nay ô nhiễm môi trường càng gia tăng, nên chúng ta cần ý thức bảo vệ môi
trường. Việc sử dụng túi vải giúp giảm lượng rác thải nhựa, và khi nhiều người tiêu
dùng sử dụng túi vải khi mua hàng sẽ giúp giảm việc sử dụng túi nilon và đồng thời gia
tăng việc bảo vệ môi trường. Thay vì sử dụng đồ dùng nhựa một lần, ta có thể chuyển
sang sử dụng đồ dùng tái sử dụng như bình nước, túi vải, ống hút bằng thép,... Vì thế
túi vải là lựa chọn hàng đầu để thay túi nilon. Nếu như trước đây nilon là loại túi được
mọi người ưu tiên sử dụng là vì sự tiện dụng cũng như giá thành rẻ. Thì hiện nay môi
trường ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng do túi nilon gây ra nên mọi người dần nhận
thức và thay đổi chuyển sang sử dụng túi vải để bảo vệ môi trường và cũng như là sức
khỏe của bản thân và gia đình. Nắm bắt được sự tiện lợi nhóm em đã quyết định chọn khởi nghiệp túi vải. lOMoAR cPSD| 58968769
3.3.Lợi ích sử dụng túi vải mang lại
3.3.1 Xu hướng bảo vệ môi trường
Việc sử dụng túi vải thay thế túi nilon giúp giảm lượng rác thải nhựa, có thể tái sử
dụng nhiều lần, phân hủy sinh học, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. và góp phần
bảo vệ hệ sinh thái còn thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và môi trường
3.3.2 Nhu cầu thị trường cao
Ngày nay nhiều người tiêu dùng ngày càng có ý thức về việc sử dụng các sản
phẩm thân thiện với môi trường. Túi vải không chỉ sử dụng để đi chợ mà còn sử dụng
trong việc làm đẹp, đi học, đi làm, đi chơi,...Một số doanh nghiệp, cửa hàng, sự kiện
còn sử dụng túi vải làm quà tặng để tặng sự thiện cảm với khách hàng.
3.3.3 Chi phí sản xuất thấp
So với các loại túi chất liệu khác, túi vải có chi phí sản xuất tương đối thấp, các công
ty sản xuất túi vải cũng dễ dàng gia công và in ấn, giúp các doanh nghiệp nhỏ lẻ hoặc
gia công tại các địa phương có thể tham gia vào thị trường một cách linh hoạt.
3.3.4 Tính sáng tạo và cá nhân hóa
Các doanh nghiệp hiện nay có thể dễ dàng thiết kế theo nhiều kiểu dáng, màu sắc,
họa tiết khác nhau, đáp ứng những nhu cầu cá nhân hóa như in logo, slogan,... Hiện nay
có những cửa hàng còn phát triển theo hướng cho khách hàng tự thiết kế túi giành riêng
cho mình. Sản phẩm mang tính thẩm mỹ , thu hút khách hàng yêu thích thời trang. Và
tự thiết kế giúp khách hàng thích thú hơn, bảo quản được lâu hơn.
3.3.5 Phù hợp với mô hình kinh doanh khởi nghiệp
Không yêu cầu vốn đầu tư ban đầu quá lớn, có thể bắt đầu từ quy mô nhỏ và từ từ
mở rộng khi thị trường phát triển. Nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, từ các công ty sản xuất
túi vải quy mô lớn đến các xưởng sản xuất gia công, đã tham gia vào lĩnh vực sản xuất
túi xách vải. Các công ty này cung cấp đa dạng các dịch vụ như sản xuất túi vải canvas,
túi tote, túi đeo chéo, túi rút, phù hợp với nhu cầu quảng cáo, làm quà tặng, và sử dụng
hàng ngày. Không chỉ phục vụ thị trường nội địa, sản phẩm túi vải của các nhà máy sản
xuất túi vải Việt Nam cũng được xuất khẩu ra nhiều thị trường quốc tế, đặc biệt là các
quốc gia phát triển đang tập trung vào sản phẩm thân thiện với môi trường như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản.
3.3.6 Giá trị nhân đạo
Khởi nghiệp túi vải không chỉ ý thức người dân bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác
thải mà còn có thể tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho các công nhân lao động địa
phương đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn
Qua đó thấy được việc sử dụng túi vải làm sản phẩm khởi nghiệp giúp chúng ta không
chỉ dễ sản xuất chi phí đầu tư thấp, nhu cầu thị trường cao mà còn vừa bảo vệ môi lOMoAR cPSD| 58968769
trường và tạo thêm công việc cho người dân lao động. Phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay.
CHƯƠNG IV. XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH CƠ HỘI, THÁCH THỨC VỀ THỊ
TRƯỜNG VÀ KHÁCH HÀNG CHO SẢN PHẨM TÚI VẢI.
4.1.Cơ hội từ thị trường
Hiện nay, xu hướng sử dụng đồ tái chế đang được đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng
rất mạnh mẽ vì sự tiện ích và tính phổ biến của nó. Việc phát triển nhưng sản phẩm tái
chế có thể giúp ta bảo vệ môi trường hơn, giảm thiểu được lượng rác thải nhựa thải ra
ngoài môi trường, làm ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh chúng ta, túi vải vừa
thân thiện với môi trường, vừa phù hợp với xu hướng hiện đại, khách hàng hiện nay
luôn ưa chuộng những sản phẩm có nguồn gốc thân thiện với môi trường. Nhiều doanh
nghiệp thường sử dụng túi vải để tặng cho khách hàng nhằm quảng cáo cho thương hiệu
của mình mà còn tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng. Thay vì vứt bỏ, nay những
nguyên liệu tưởng chừng như phế thải như bã cà phê, vỏ hàu, lá dứa... lại được "biến
hóa" thành những thước vải cao cấp, thân thiện với môi trường và mang lại giá trị kinh
tế cao. Đây là xu hướng mới mẻ đang thu hút sự chú ý của ngành dệt may Việt Nam,
mở ra hướng đi tiềm năng cho sự phát triển bền vững và tạo cơ hội đổi đời cho người nông dân.
4.2. Thách thức từ thị trường
Có thể thấy, túi vải rất đa dạng nhiều kiểu, mẫu mã. Đây còn được coi là giải pháp
hiệu quả để thay thế những chiếc túi nilon trước kia. Nhưng vấn đề là, hóa ra chính
những chiếc túi vải tưởng chừng như mang lại những thông điệp tích cực về môi trường
lại trở thành vấn đề mới.
Hiện nay trên thị trường giá thành và chi phí sản xuất túi vải khá cao so với giá thành
của túi nilon. Do nó bao gồm chi phí sản xuất , chi phí nguyên liệu , chi phí vận chuyển ,
thiết kế bao bì , kiểu mẫu.
Chi phí sản xuất: lOMoAR cPSD| 58968769
• Chi phí gia công may túi có thể dao động từ 3,000 - 10,000 VND tùy vào số
lượng , mẫu thiết kế in hay thêu.
• In logo túi chi phí có thể dao động từ 2,000 - 10,000 VND tùy vào số lượng.
Chi phí nguyên liệu:
• Vải không dệt: loại vải này đang được sử dụng rất nhiều trên thị trường , nó đa
dạng có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất , rất hợp với môi trường. Giá
thành mỗi vải còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố , do loại vải này có nhiều loại vải
như vải không dệt PP Spunbond : định lượng 50-100gam dao động từ 15,000 – 30,00 VND/mét.
• Vải cotton: chi phí vải cotton có thể dao động từ 40,000 – 70,000 VND/mét vải tùy nhà cung cấp.
• Vải canvas:loại vải này thường dày dặn và bền hơn , dao động từ 30,000 – 60,000 VND/mét.
Chi phí vận chuyển: từ nơi sản xuất để đến tay khách hàng thì nó cũng cần qua
nhiều phương tiện vận chuyển và khối lượng đơn hàng. Đơn hàng sẽ có những
giá vận chuyển khác nhau , tùy vào kích thước và số lượng túi.
Chi phí thiết kế bao bì, kiểu mẫu: có những khách hàng yêu cầu nhà sản xuất
thiết kế riêng theo mẫu mà người đó muốn thì chi phí sản xuất nó sẽ thay đổi ,
sẽ cao hơn giá bình thường tùy vào độ phức tạp của mẫu.
Nếu như sản xuất với số lượng lớn thì nhà sản xuất sẽ phải giảm giá thành xuống đáng
kể và lợi nhuận sẽ ít lại.
Trên thị trường ngày nay còn có các loại túi nhựa, túi giấy được quảng bá nên cạnh
tranh rất gây gắt. Các doanh nghiệp sản xuất túi vải, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ thường
gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các nhà sản xuất túi giấy , túi nhựa có quy mô
lớn về giá cả. Điều đó sẽ tác động đến khả năng mở rộng thị trường của túi vải rất hạn chế.
4.3. Cơ hội từ khách hàng
Với xu hướng thời trang như hiện nay việc sở hữu cho mình một chiếc túi vải kết
hợp cùng những bộ trang phục nó cũng có thể giúp tôn lên bộ trang phục của bạn, không
nhất thiết là một chiếc túi hàng hiệu xa xỉ đang được rất nhiều các bạn trẻ săn đón với
những chiếc túi vải được thiết kế một cách độc đáo và sáng tạo phù hợp với túi tiền của
học sinh, sinh viên. Họ có thể thoả sức sáng tạo, thiết kế trên chiếc túi vải của mình, tạo
ra cho mình một chiếc túi vải độc lạ riêng biệt cho mình. Ngoài ra từ chiếc túi vải các
bạn học sinh, sinh viên cũng có thể kiếm lợi nhuận từ những chiếc túi vải.
4.4. Thách thức từ khách hàng
Mặc dù túi vải có nhiều ưu điểm về bảo vệ môi trường, người tiêu dùng cũng cần
đối mặt với một số khó khăn trong quá trình sử dụng.
Vì giá thành túi vải cao hơn so với túi nilon, khiến khách hàng khó lựa chọn hơn. Không
những thế nó còn thiếu sự tiện lợi, vì túi vải nặng hơn và chiếm diện tích nhiều hơn so
với túi nilon, không tiện cho việc mang theo. Chúng ta cần phải thuyết phục khách hàng lOMoAR cPSD| 58968769
và truyền cho người dùng hiểu rằng lợi ích khi dùng túi vải sẽ tốt như thế nào so với túi nilon.
Nhưng cái khó nhất vẫn là thói quen thay đổi của người dùng, nhiều khách hàng
đã quen với việc sử dụng túi nilon và chưa sẵn sàng chuyển qua túi vải. Một số khách
hàng vẫn chưa không nhận thức đủ về lợi ích của túi vải đối với môi trường.
Túi vải thì cần được bảo quản và vệ sinh đúng cách để có thể sử dụng được lâu dài ,
điều mà nhiều người vẫn chưa có thói quen làm để bảo quản nó. Túi vải mà không được
tải sử dụng đúng cách thì nó có thể tạo ra chất thải và mất đi ý nghĩa bảo vệ môi trường.
Ngoài ra còn có túi giấy cũng được quảng bá là thân thiện với môi trường nên nó đã
làm phân tán gây khó khăn làm giảm sự chú ý của túi vải trong sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Một số túi vải không đủ độ bền hoặc không chịu được sức nặng khi mang quá nhiều đồ .
Những túi thiếu chất lượng có thể bị rách sau một thời gian sử dụng, nó sẽ gây bất tiện
cho người dùng. Không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được túi vải chất lượng cao, bền
và thân thiện với môi trường. Các loại túi vải giá rẻ đôi khi không đảm bảo chất lượng,
làm giảm hiệu quả sử dụng lâu dài. KẾT LUẬN
Khởi nghiệp không chỉ là một quá trình khó khăn và vất vả mà còn là một con đường
dài đòi hỏi sự kiên trì và cố gắng, là một hành trình khám phá bản thân và đóng góp
những điều có ích cho xã hội. Khởi nghiệp giúp bản thân trở nên trưởng thành hơn trong
suy nghĩ lẫn cách nhìn nhận về cuộc sống, tạo ra nhiều cơ hội việc làm và làm thúc đẩy
phát triển kinh tế của đất nước ta. Với sự phát triển của thời đại hiện nay, khởi nghiệp
sẽ càng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, tiếp cận đến nhiều khách hàng cũng như cơ
hội phát triển sự nghiệp càng vững vàng hơn.
Khởi nghiệp với túi vải thân thiện với môi trường không chỉ là một quyết định kinh
doanh mà còn là một hành động đóng góp một phần cho môi trường thêm xanh. Mặc
dù ban đầu sẽ có rất nhiều khó khăn về việc tìm kiếm nguồn vốn, thị trường cạnh tranh
nhưng em tin rằng với nhiệt huyết và tinh thần công hiên hết mình với xã hội, sản phẩm
túi vải sẽ phát triển và nâng cao vị thế trên thị trường trong nước lẫn quốc tế. Khởi
nghiệp với túi vải không chỉ là một cơ hội đầy tiềm năng mà còn là một cơ hội để tạo
ra một cuộc sống xanh cho xã hội . lOMoAR cPSD| 58968769
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hà Linh, 15/10/2021, Khủng hoảng túi vải: Khi giải pháp cho môi trường trở thành
vấn đề. Nguồn: https://vtv.vn/magazine/khung-hoang-tui-vai-khi-giai-phap-cho-
moitruong-tro-thanh-van-de-20211014150402966.htm , Ngày truy cập 27/11/2024
2.Không tác giả, 05/09/2023, Tại sao nên sử dụng túi vải thay túi nilon. Nguồn:
https://baodanang.vn/can-biet/202309/tai-sao-nen-su-dung-tui-vai-thay-tui-
nilon3955154/index.htm , Ngày truy cập 23/11/2024 Sách:
1. Eric Ries (2011), Khởi nghiệp tinh gọn, NXB Crown Business
2. Nguyễn Gia Bảo (2017),Tôi là người khởi nghiệp, NXB Alpha books
3. Vũ Minh Trí (2015) ,Dám thất bại dám thành công, NXB First New lOMoAR cPSD| 58968769
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………. lOMoAR cPSD| 58968769
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 3
1. Phạm Ngọc Ánh 241A300448
2. Trần Lê Ngọc My 241A300395
3. Nguyễn Thị Thúy Hiền 241A300377
4. Nguyễn Thị Ngọc Trâm 241A300372
5. Nguyễn Thanh Thảo Vi 241A300380
6. Từ Minh Mẫn 241A300369