Tiểu luận phân tích các chức năng quản trị | Môn quản trị chiến lược

Theo Mary Parke Follett: “Qun tr là ngh thuật ạt ược mục ích thông qua người khác” . Định nghĩa này cho rng nhà qun trịạt ược mc tiêu ca t chc bng cách sp xếp, giao vic cho những người khác thc hin ch không ch t mình hoàn thành công vic. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem ! 

lOMoARcPSD| 46988474
ỤC VÀ ĐÀO TẠ
TRƯỜNG ĐẠ
ỨC NĂNG QUẢ
ần Văn Cườ
ng
Đăng
Đặ
Thu Hương
Phượ
ng
lOMoARcPSD| 46988474
NHN XÉT CA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DN
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
MC LC
lOMoARcPSD| 46988474
GII THIU ....................................................................................................................... 1
CHƯƠNG I- KHÁI QUÁT CHUNG V QUN TR VÀ CÁC CHỨC NĂNG QUN TR ...... 1
1.1. Khái nim qun tr .................................................................................................. 2
1.2. Các chức năng quản tr ........................................................................................... 2
1.3. Chức năng hoạch ịnh .............................................................................................. 3
1.4. Chức năng tổ chc .................................................................................................. 4
1.5. Chức năng iều khin ............................................................................................... 8
1.6. Chức năng kiểm soát ............................................................................................ 15
CHƯƠNG II- GII THIU V MICROSOFT, TOYOTA VÀ VINAMILK .............................. 17
2.1. Microso .............................................................................................................. 17
2.2. Toyota ................................................................................................................... 19
2.3. Vinamilk ................................................................................................................ 21
CHƯƠNG III- PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH TI MICROSOFT, .............. 22
TOYOTA & VINAMILK ...................................................................................................... 22
3.1. Chức năng hoạch ịnh ti Microso ...................................................................... 22
3.2. Chức năng quản tr ti Toyota .............................................................................. 25
3.3. Chức năng hoạch ịnh ti Vinamilk ........................................................................ 26
3.4. So sánh chức năng hoạch ịnh ti Microso, Toyota và Vinamilk ......................... 27
CHƯƠNG IV- PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG TỔ CHC TI MICROSOFT, TOYOTA VÀ
VINAMILK ........................................................................................................................ 30
4.1. Chức năng tổ chc ti Microso ........................................................................... 30
4.2. Chức năng tổ chc ti Toyota ............................................................................... 32
4.3. Chức năng tổ chc ti Vinamilk ............................................................................ 37
4.4. So sánh chc năng tổ chc ti Microso, Toyota và Vinamilk .............................. 39
CHƯƠNG V- PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG ĐIỀU KHIN TI MICROSOFT, TOYOTA &
VINAMILK ........................................................................................................................ 41
5.1. Chức năng iều khin ti Microso ........................................................................ 41
lOMoARcPSD| 46988474
5.2. Chức năng iều khin ti Toyota ............................................................................ 43
5.3. Chức năng iều khin ti Vinamilk ......................................................................... 45
5.4. So sánh chức năng iều khin ti Microso, Toyota và Vinamilk .......................... 46
CHƯƠNG VI- PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG KIM SOÁT TI MICROSOFT, TOYOTA &
VINAMILK ........................................................................................................................ 52
6.1. Chức năng kiểm soát ti Microso ...................................................................... 52
6.2. Chức năng kiểm soát ti Toyota ........................................................................... 52
6.3. Chức năng kiểm soát ti Vinamilk ........................................................................ 55
6.4. So sánh chức năng kiểm soát ti Microso, Toyota và Vinamilk ......................... 56
KT LUN ....................................................................................................................... 56
PH LC I V trí của các thương hiệu xe hơi trong bảng xếp hạng năm 2011 ............... 57
PH LC II- Tình hung v s tht bi ca Toyota ......................................................... 57
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 59
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________1
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
GII THIU
Qun tr mt khoa học, ng thi cũng là mt ngh thut. Khoa hc qun tr giúp
chúng ta biết các lý thuyết mt cách có h thng và vn dụng gii quyết các vấn ề thc
n, không da vào suy nghĩ chủ quan, nhân. Ngh thut qun tr chính kh năng
nhà quản tr vn dng linh hot và sáng to các lý thuyết vào thc n, tân dụng cơ hội,
nm bt thời sử dng kinh nghim, biết kết hp gia trc giác vi hiu biết khoa
hc.
Đóng vai trò là nn tng ca qun tr chính các chức năng quản tr. Nhà qun tr
thc hin các chức năng quản tr ạt ược ến nhng mc êu ca t chc.
Nhm góp phn làm nh khoa hc, cũng như nghệ thut trong ngh qun trị,
nhóm ã la chọn tài Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota
Vinamilk” làm tài u lun môn Qun tr hc ca mình. Microso, Toyota và Vinamilk
là ba công ty ã có lch s hoạt ộng lâu ời, nên các phương pháp qun tr ã ược ịnh hình,
ng thi cũng ba công ty i din cho ba nền văn hóa khác nhau, ba ngành ngh kinh
doanh khác nhau, và ba quy mô hoạt ộng khác nhau. Do vy, vic la chn ba công ty này
s giúp cho u lun trình bày ược mt cái nhìn bao quát v s a dạng ca thc n hoạt
ng qun tr.
Trong quá trình thc hiện tài, nhóm ã s dng nn tng thuyết t Giáo trình
Qun tr hc ca Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Kinh tế Thành ph H Chí
Minh, cùng nhng tài liu tham kho v thc n hoạt ng qun tr ti các công ty ược
ến hành nghiên cứu (Microsoft, Toyota Vinamilk). Đồng thi, nhóm cũng ã nhận ược
nhiu ý kiến óng góp từ tp th lp K21- Ngày 3 và ca TS Nguyn Hi Quang. Nhóm xin
ghi nhận và chân thành cám ơn những ý kiến quí báu ó.
TpHCM, tháng 02- 2012
Nhóm 1- Lp Cao hc Ngày 3 – K21
Khoa Qun tr Kinh doanh
Đại hc Kinh tế TphCM
CHƯƠNG I- KHÁI QUÁT CHUNG V QUN TR VÀ CÁC CHỨC NĂNG QUẢN TR
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________2
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1.1. Khái niệm quản trị
Có nhiều cách ịnh nghĩa khác nhau về qun tr
Theo Mary Parke Folle: “Qun trngh thuật ạt ược mục ích thông qua người
khác” . Định nghĩa này cho rng nhà qun tr ạt ược mc êu ca t chc bng cách sp
xếp, giao vic cho những người khác thc hin ch không ch t mình hoàn thành công
vic.
Koontz O’Donnell viết : “Có l không lĩnh vực hoạt ng nào ca con người
quan trọng hơn là công việc qun lý, bi vì mi nhà qun tr mi cấp ộ và trong mọi cơ
sở u nhim v bản thiết kế duy trì một môi trưng trong ó các nhân
làm việc vi nhau trong các nhóm th hoàn thành các nhim v mục tiêu ã nh”.
Phát biu này nhn mạnh ến s cn thiết phi thiết kế mt b máy qun lý hu hiệu
th iều hành, phi hp hoạt ộng ca toàn b t chức hướng ti mục tiêu ã ra.
Một ịnh nghĩa khác của James Stonner và Stephen Robbín: “Qun tr là ến trình
hoạch nh, t chc, lãnh o kim soát nhng hoạt ng ca các thành viên trong t
chc và s dng tt c các ngun lc khác ca t chc nhằm ạt ược mc tiêu ã ra”.
Robert Kreitner ã a ra nh nghĩa về qun tr khá ràng: Qun tr ến trình
làm vic với con người thông qua con người nhằm ạt ược mc êu ca t chc trong
một môi trường luôn thay ổi. Trng tâm ca quá trình này là s
dng hiu qu ngun lc có gii hn”.
Trong cácnh nghĩa trên, có th nhn thy:
- Qun tr là hoạt ộng cn thiết khách quan khi con người cùng làm vic vi
nhau
- Qun tr là hoạt ộng hướng v mc êu (có mục ích)
- Qun tr là s dng có hiu qu ngun lực ể ạt ược mc êu
- Con người óng vai trò rt quan trng trong qun tr
- Hoạt ộng qun tr chu s tác ộng của môi trường biến ổi không ngng.
1.2. Các chức năng quản trị
nhiu ý kiến khác nhau v s phân chia các chức năng quản tr: Vào thp niên
30, Gulick Urwick nêu ra by chức năng quản tr: Hoạch nh (Planning), T chc
(Organizing), Nhân s (Stang), Ch huy (Direcng), Phi hp (Coordinang), Kim tra
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________3
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
(Reviewing) Tài chính (Budgeng); viết tt các chức năng này thành công thc ni ếng
POSDCORB. Henri Fayol thì ưa ra năm chức năng là hoạch ịnh, t chc, ch huy, phi hp
kim tra. Những năm cuối thp niên 80 tr lại ây, giữa các nhà khoa hc qun tr
ca M s bàn lun v s các chức năng quản tr bốn hay năm chức năng. Gần ây
những tác phm v qun tr ca các tác gi James Stoner và Stephen Robbins chia các
chức năng quản tr thành bn chức năng hoạch nh, t chức, iều khin kim soát.
Nhìn chung, s phân bit bốn hay năm chức năng do các ý kiến khác bit v qun tr
nhân s.
Trong u lun y, qun tr ược chia làm bn chức năng là hoạch nh, t chức, iều
khin và kim soát.
1.3. Chức năng hoạch ịnh
Hoạch nh mt quá trình ấn nh nhng mc êu, xây dng chn la nhng
bin pháp tt nhất thc hin hiu qu nhng mục tiêu ó. Tất c các nqun tr t
cấp cao ến cp thấp u làm công vic hoạch nh. Hoạch nh không nhng vạch ra con ường
i tới mc êu còn ch ra nhng giải pháp gim thiu các ri ro xy ra trong quá
trình hoạt ộng ca mt t chc.
1.2.1. Tác dng ca hoạch ịnh:
- Tạo ra tư duy có hệ thống ể ên liu các nh hung qun tr.
- Phi hp mi n lc ca t chc trong quá trình thc hin mc êu.
- Tp trung vào các mc êu tránh lãng phí.
- To s hp tác và phi hp gia các cá nhân và b phn trong t chc.
- Tăng ộ linh hot và thích nghi vi những thay ổi của môi trường bên ngoài.
- Phát trin các êu chun kim tra hu hiu.
1.3.2. Mc êu- nn tng ca hoạch ịnh
S mng (Mission): S mng bn tuyên b v do tn ti ca t chc, nó xác
nh phm vi và các hoạt ộng kinh doanh cơ bản ca mt t chc. S mng mô t các khát
vng, các giá tr nhng do hin hu ca mt t chc. Ni dung ca bn s mạng
thường ch rõ các khách hàng, th trường và các hướng n lực mong i. Mt bn s mng
tt s là nn tng quan trng cho vic thiết lp các mc êu và kế hoch mt cách hiu
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________4
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
qu. Chính vì l ó, trước khi hoạch nh các mc êu kế hoch hoạt ộng các nhà qun tr
phi nhn thức úng về s mng ca t chc.
Tm nhìn (Vission): Tm nhìn như là một bản ồ ch ra l trình mt công ty d ịnh
phát triển và tăng cường các hoạt ng kinh doanh ca nó. Tm nhìn v ra mt bc tranh
v nơi công ty muốn ến và cung cp mt s ch dn hp cho việc i ến âu. Mục ích
của tm nhìn tp trung làm sáng tỏ: (1) Phương hướng tương lai ca công ty; (2) Những
thay i v sn phm, khách hàng, th trường và công ngh của công ty hoàn thin: v thế
th trường hin ti, trin vọng tương lai
Mc êu (Goal/ Objecve): Nhng trng thái hoc nhng ct mc t chc
mong muốn ạt ược trong mt khong thi gian nhất nh. Mục tiêu là phương tiện thc
hin s mng ca t chc. Qua thi gian các mục tiêu có khuynh hướng tnh ến ến vic
thc hin s mng ca t chc. Trong quá trình hoạt ộng ca t chc có th có nhiu mc
êu
1.4. Chức năng tổ chức
Nội dung chức năng tổ chức ược xem xét bao gồm việc phân chia hình thành
các bphận trong tổ chức, xây dựng cấu tổ chức nhằm xác lập các mối quan hvề
nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm giữa các bộ phận, và những sở khoa học thiết
kế cấu trúc tổ chức ví dụ như vấn ề tầm hạn quản trị, tập quyền, phân quyền, và ủy quyền
trong quản trị.
Những mục tiêu cụ thể ối với công việc tổ chức mà các tổ chức thường hay nhắm
tới là: (1) Xây dựng một bộ máy quản trị gọn nhẹ và hiệu lực; (2) Xây dựng nếp văn
hóa của tổ chức lành mnh; (3) Tổ chức công việc khoa học; (4) Phát hiện, uốn nắn
iều chỉnh kịp thời mọi hoạt ộng yếu kém trong tổ chức; (5) Phát huy hết sức mạnh của
các nguồn tài nguyên vốn có; (6) Tạo thế và lực cho tổ chức thích ứng với mọi hoàn cnh
thuận lợi cũng như khó khăn ở bên trong và bên ngoài ơn vị.
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________5
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1.4.1. Nguyên tc xây dng cơ cấu t chc
Có 6 nguyên tc
1. Thng nht ch huy: Mi thành viên trong t chc ch chu trách nhim báo
cáo cho nhà qun tr trc ếp ca mình.
2. Gn vi mc êu: Bao gi by ca doanh nghip cũng phải phù hp vi
mc êu. Mục tiêu là cơ sở y dng b máy t chc ca doanh nghip.
3. Cân i: Cân i gia quyn hành trách nhiệm, cân i v các công vic giữa
các ơn vị vi nhau.
4. Hiu qu: B máy t chc phi xây dng trên nguyên tc ết kim chi phí.
5. Linh hot: By qun tr phi linh hoạt có th i pkp thi vi s thay
i của môi trường bên ngoài và nhà qun tr cũng phải linh hot trong hoạt
ộng ể có nhng quyết ịnh áp ứng vi s thay ổi ca t chc.
6. Nguyên tc an toàn n cy: B máy t chc phi kh năng chịu ược
những tác ộng bên trong môi trường bên ngoài trong nhng gii hn
nhất ịnh.
1.4.2. Các cơ cấu t chức cơ bản
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________6
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1.4.2.1. Cơ cấu t chc trc tuyến
1.4.2.2. Cơ cấu t chc chức năng
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________7
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1.4.2.3. Cơ cấu t chc trc tuyến chức năng
1.4.2.4. Cơ cấu t chc ma trn
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________8
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1.4.2.5. Cơ cấu t chức theo ịa lý
1.4.2.6. Cơ cấu t chc theo sn phm
1.5. Chức năng iều khiển
Chức năng iều khiển trong quản trị ược xác ịnh như là một quá trình tác ộng ến con
người, hướng dẫn, thúc ẩy họ sẵn sàng và nhiệt tình thực hiện những nhim vụ ược giao.
Ni dung chức năng iều khiển liên quan ến các vấn ề:
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________9
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1. Lãnh ạo con người, hướng h vào vic thc hin tt mc êu nhim v
ca t chc
2. Động viên con người trong t chc n lc làm vic
3. Thông n hiu qu, to thun lợi cho con người làm vic vi t chc
4. X lý kp thời các xung ột xảy ra có liên quan ến t chc
1.5.1. Lãnh o
1.5.1.1. Khái nim lãnh o
Có nhiu cách hiu khác nhau v lãnh o
- Lãnh o là m cách ảnh hưởng ến người khác ể ạt ược các mc êu ca t
chc
- Lãnh o là ch dẫn iều khin, ra lệnh và i trước
- Lãnh ạo tác ộng ến người khác, truyn cm hng, khơi dậy lòng nhit
huyết ca h i vi công vic, t chc và những người xung quanh.
1.5.1.2 Phân loi phong cách lãnh o
1.5.1.2.1. Phân loi phong cách lãnh o theo mức tp trung quyn lc (quan
iểm ca Kurt Lewin)
- Phong cách lãnh ạo ộc oán: ược ặc trưng bởi s áp t ca nhà qun tr i
vi nhân viên. Các nhân viên ch thun túy người nhn thi hành mnh lnh. Nhà
qun tr cũng thường xuyên kim tra giámt cht ch cấp dưới trong quá trình thc hin
nhim v
- Phong cách lãnh o dân ch: Nhà qun tr thường tham kho bàn bc, lng
nghe ý kiến cấp dưới trước khi ra quyết ịnh. Trong phong cách này người lãnh o giao bt
quyn lc cho cấp dưới và s dng thông n hai chiu
- Phong cách t do: Nhà qun tr s dng rt ít quyn lc, h dành cho cp
dưới nhiu quyền ể t gii quyết vấn . Vai trò ca nhà qun tr ây là giúp to iều kin
cho cấp dưới hoàn thành nhim v thông qua vic cung cp thông n và các phương tiện
cn thiết khác
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________10
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1.5.1.2.2. Phân loi theo mức quan tâm ến công việc quan tâm ến con người
( mô hình của Đại hc bang OHIO)
Căn cứ vào mức quan tâm ca nhà qun tr ến công vic (quan tâm ến s phát
trin ca t chức, ến công vic ví d quyết ịnh ầu tư công nghệ mi, ci ến quy trình sn
xuất, thay ổi phương pháp làm việc…) và mức ộ quan tâm ến con người (quan tâm ến nhu
cu ca nhân viên, tạo iều kin tha mãn nhu cu ca h, ci thin bu không khí làm
việc, chăm lo ời sng nhân viên…) có th chia làm 4 loi phong cách lãnh ạo như hình v
1.5.1.2.3. Sơ ồ mạng lưới th hin phong cách lãnh o ca R. Blake và J.
Mouton
Sơ ồ lưới v phong cách lãnh ạo ược y dựng căn cứ trên mức ộ quan tâm ến sn
xut (công vic) mức quan tâm ến con người (tương ương với hai êu thc ca
hình trên), nhưng ở ây các mức ộ ược phân bit chi ết hơn (9 mức cho mi êu thức).
Trên sơ ồ lưới (xem hình vẽ) có 5 phong cách ặc trưng ó là:
- Phong cách 1.1. Nhà qun tr th hin s quan tâm ến công vic và con
người mc thp. Cách qun tr này s làm cho nh hình hoạt ộng ca công ty ngày càng
xấu i nếu ni b trì tr cấp dưới thiếu kh ng làm việc c lp. Trong trường hp công
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________11
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
việc ang tiến trin tt, trình và nhn thc ca cp dưới ã ược nâng cao, phong cách này
th hin mức ộ y quyn cao và tạo cơ hội tối a cho cấp dưới ộc lp gii quyết công vic.
- Phong cách 1.9. Nhà qun tr quan tâm tối a ến con người nhưng ít quan
tâm ến công vic. Phong cách qun tr này thường chú trng duy trì mi quan h con
người và làm hài lòng họ, ôi khi mang tính xuê xoa kiểu gia ình nên trong trường hp khi
quá trình sn xut- kinh doanh chưa phát triển tt, nếu không quan tâm úng mức ến phát
trin công vic s không ạt kết qu mong mun.
- Phong cách 9.1. Nhà qun tr quan tâm tối a ến công việc nhưng ít quan
tâm ến con người Phong cách qun tr này mang tính ộc oán cao nên ch thích hp
trong những trường hp nhất ịnh.
Hình Sơ ồ lưới th hin phong cách lãnh o ca R. Blake & J. Mouton
- Phong cách 9.9. Nhà qun tr quan tâm tối a ến công việc ến con người.
Đây là phong cách qun tr theo nh thn ồng ội, trong ó nhà quản tr hướng nhân viên
toàn tâm toàn ý vi công việc chung trên cơ sở mi quan h tôn trng và n cy ln nhau.
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________12
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
- Phong cách 5.5. Nhà qun tr quan tâm ến công việc và con người mức
va phải. Đây là phong cách quản tr ạt ến s cân ối gia mức thc hin công vic và
duy trì nh thn làm vic ca nhân viên mức ộ thỏa áng.
1.5.2. Động viên
1.5.2.1. Khái nim v ng viên
Động viên to ra s hăng hái nhiệt nh trách nhiệm hơn trong quá trình
thc hin công vic ca các cấp dưới, qua ó làm cho công việc ược hoàn thành vi hiu
qu cao.
1.5.2.2. Các lý thuyết v ng viên
1.5.2.2.1. Thuyết phân cp các nhu cu ca A. Maslow
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________13
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1.5.2.2.2. Thuyết E.R.G ca Clayton Alderfer
1.5.2.2.3. Thuyết 2 yếu t ca Herzberg
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________14
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
1.5.2.2.4. Thuyết v bn chất con người ca Mc. Gregor
1.5.3. Thông n
Để ra mt quyết ịnh úng, nhà quản tr cn thu thp x nhng thông n cn
thiết. Muốn người lao ng nắm ược nhng mc êu phát trin ca t chc cũng như
những nhim v (công vic) mà h phi thc hin, nhà qun tr cn phi truyn t thông
n cho họ. Để nắm ược ến thc hin, những khó khăn ang cản tr ến thc hin
công vic gii quyết kp thi, nhà qun tr phi thu thp phân ch các thông n,
lng nghe nhng phn hi t nhân viên, t cấp dưới lên. Điều này cho thấy thông tin óng
vai trò rt quan trng trong qun tr. th coi thông tin như máu trong một thể
sống, không có máu ể nuôi cơ thể, s sng s không còn!
Không có thông tin, người qun tr cũng không thể iều hành ược t chc.
1.5.4 Qun tr xung ột
Quản trị xung ột là một trong mười vai trò của nhà quản trị. Những nhà quản tr
hữu hiệu phải biết chủ ộng biến ổi, quản trị xung ột và gicho xung ột trong giới hạn
có thể chấp nhận ược.
Quan iểm ciển cho rằng xung ột biểu hiện một sự lệch lạc bên trong một tổ chức,
trái lại quan iểm hành vi thì cho rằng xung ột là một hậu quả tự nhiên không tránh ược
của bất cứ tổ chức nào. Quan iểm này cũng cho rằng xung ột là tai hại nên cần phải tránh.
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________15
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
Quan iểm tương tác mới xuất hiện gần ây cho rằng một số xung ột là rất cần thiết
cho một tổ chức hay một ơn vị có thể thực thi có hiệu quả. Quan iểm này phân ra 2 loại
xung ột có lợi và có hại cho chức năng.
Các lưu ý khi gii quyết xung ột:
1. Phi làm du cảm xúc ể lng nghe nhau.
2. Tìm ra nguyên nhân gc r của xung ột.
3. Đứng trên quan iểm công việc ể gii quyết mâu thun.
1.6. Chức năng kiểm soát
1.6.1 Khái nim
Kim soát là mt ến trình o lường kết qu thc hin so sánh vi những iều ã ược
hoạch ịnh, ng thi sa cha nhng sai lầm m bo việc ạt ược mc tiêu theo như kế
hoch hoc các quyết ịnh ã ược ề ra.
lOMoARcPSD| 46988474
________________________________________________________________________________16
Tiu lun Qun tr hc: Phân ch các chức năng quản tr ti Microso, Toyota và Vinamilk
Khi triển khai một kế hoạch, cần phải kiểm soát phát hiện sự chệch hướng khỏi
kế hoạch ra biện pháp khắc phục. Trong nhiều trường hợp, kiểm soát va tạo iều kiện
ề ra mục tiêu mới hình thành kế hoạch mới, cải thiện cơ cấu tổ chức nhân svà thay ổi
kỹ thuật iều khiển.
Những công cụ kiểm soát trong quản trị là những tỷ lệ, êu chuẩn, con số thống
kê các skiện bản khác, thược biểu diễn bằng các loại hình thị, biu bảng
nhằm làm nổi bật những dữ kiện mà các nhà quản trị quan tâm.
1.6.2 Tiến trình kim soát:
1.6.3. Các nguyên tc kim soát
- Kim soát phi ược thiết kế căn cứ trên kế hoch hoạt ng ca t chc
căn cứ theo cp bc của ối tượng ược kim soát.
- Công vic kim soát phải ược thiết kế theo ặc iểm cá nhân các nhà qun
tr.
- S kim soát phải ược thc hin ti những iểm trng yếu.
- Kim soát phi khách quan.
- H thng kim soát phi phù hp vi bu không khí ca doanh nghip.
- Vic kim soát cn phi ết kim và bảo ảm nh hiu qu kinh tế.
- Vic kim soát phải ưa ến hành ộng.
1.6.4. Các loi hình kim soát
1.6.4.1. Kiểm soát lường trước
Đây loại hình kiểm soát ược thc hiện trước khi hoạt ộng chưa xảy ra, bng cách
ên liu nhng vấn có th phát sinh ể m cách ngăn ngừa trước. Kim soát lường trước
cũng thể ược hiu là quá trình kiểm soát u vào, vi nhng ni dung như kiếm soát chất
| 1/63

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46988474 ỤC VÀ ĐÀO TẠ TRƯỜNG ĐẠ Ể Ậ Ả Ị Ọ ỨC NĂNG QUẢ ần Văn Cườ ng Đăng Đặ ị Thu Hương ễ ị Phượ ng ễ ị ễ ữ ễ ị ầ ọ ể ễ ị ầ ị lOMoAR cPSD| 46988474
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
.................................................................................................................................... MỤC LỤC lOMoAR cPSD| 46988474
GIỚI THIỆU ....................................................................................................................... 1
CHƯƠNG I- KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢN TRỊ VÀ CÁC CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ ...... 1
1.1. Khái niệm quản trị .................................................................................................. 2
1.2. Các chức năng quản trị ........................................................................................... 2
1.3. Chức năng hoạch ịnh .............................................................................................. 3
1.4. Chức năng tổ chức .................................................................................................. 4
1.5. Chức năng iều khiển ............................................................................................... 8
1.6. Chức năng kiểm soát ............................................................................................ 15
CHƯƠNG II- GIỚI THIỆU VỀ MICROSOFT, TOYOTA VÀ VINAMILK .............................. 17
2.1. Microsoft .............................................................................................................. 17
2.2. Toyota ................................................................................................................... 19
2.3. Vinamilk ................................................................................................................ 21
CHƯƠNG III- PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH TẠI MICROSOFT, .............. 22
TOYOTA & VINAMILK ...................................................................................................... 22
3.1. Chức năng hoạch ịnh tại Microsoft ...................................................................... 22
3.2. Chức năng quản trị tại Toyota .............................................................................. 25
3.3. Chức năng hoạch ịnh tại Vinamilk ........................................................................ 26
3.4. So sánh chức năng hoạch ịnh tại Microsoft, Toyota và Vinamilk ......................... 27
CHƯƠNG IV- PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG TỔ CHỨC TẠI MICROSOFT, TOYOTA VÀ
VINAMILK ........................................................................................................................ 30
4.1. Chức năng tổ chức tại Microsoft ........................................................................... 30
4.2. Chức năng tổ chức tại Toyota ............................................................................... 32
4.3. Chức năng tổ chức tại Vinamilk ............................................................................ 37
4.4. So sánh chức năng tổ chức tại Microsoft, Toyota và Vinamilk .............................. 39
CHƯƠNG V- PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG ĐIỀU KHIỂN TẠI MICROSOFT, TOYOTA &
VINAMILK ........................................................................................................................ 41
5.1. Chức năng iều khiển tại Microsoft ........................................................................ 41 lOMoAR cPSD| 46988474
5.2. Chức năng iều khiển tại Toyota ............................................................................ 43
5.3. Chức năng iều khiển tại Vinamilk ......................................................................... 45
5.4. So sánh chức năng iều khiển tại Microsoft, Toyota và Vinamilk .......................... 46
CHƯƠNG VI- PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT TẠI MICROSOFT, TOYOTA &
VINAMILK ........................................................................................................................ 52
6.1. Chức năng kiểm soát tại Microsoft ...................................................................... 52
6.2. Chức năng kiểm soát tại Toyota ........................................................................... 52
6.3. Chức năng kiểm soát tại Vinamilk ........................................................................ 55
6.4. So sánh chức năng kiểm soát tại Microsoft, Toyota và Vinamilk ......................... 56
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 56
PHỤ LỤC I Vị trí của các thương hiệu xe hơi trong bảng xếp hạng năm 2011 ............... 57
PHỤ LỤC II- Tình huống về sự thất bại của Toyota ......................................................... 57
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 59 lOMoAR cPSD| 46988474 GIỚI THIỆU
Quản trị là một khoa học, ồng thời cũng là một nghệ thuật. Khoa học quản trị giúp
chúng ta biết các lý thuyết một cách có hệ thống và vận dụng ể giải quyết các vấn ề thực
tiễn, không dựa vào suy nghĩ chủ quan, cá nhân. Nghệ thuật quản trị chính là khả năng
nhà quản trị vận dụng linh hoạt và sáng tạo các lý thuyết vào thực tiễn, tân dụng cơ hội,
nắm bắt thời cơ và sử dụng kinh nghiệm, biết kết hợp giữa trực giác với hiểu biết khoa học.
Đóng vai trò là nền tảng của quản trị chính là các chức năng quản trị. Nhà quản trị
thực hiện các chức năng quản trị ể ạt ược ến những mục tiêu của tổ chức.
Nhằm góp phần làm rõ tính khoa học, cũng như là nghệ thuật trong nghệ quản trị,
nhóm ã lựa chọn ề tài “Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và
Vinamilk” làm ề tài tiểu luận môn Quản trị học của mình. Microsoft, Toyota và Vinamilk
là ba công ty ã có lịch sử hoạt ộng lâu ời, nên các phương pháp quản trị ã ược ịnh hình,
ồng thời cũng là ba công ty ại diện cho ba nền văn hóa khác nhau, ba ngành nghề kinh
doanh khác nhau, và ba quy mô hoạt ộng khác nhau. Do vậy, việc lựa chọn ba công ty này
sẽ giúp cho tiểu luận trình bày ược một cái nhìn bao quát về sự a dạng của thực tiễn hoạt ộng quản trị.
Trong quá trình thực hiện ề tài, nhóm ã sử dụng nền tảng lý thuyết từ Giáo trình
Quản trị học của Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí
Minh, cùng những tài liệu tham khảo về thực tiễn hoạt ộng quản trị tại các công ty ược
tiến hành nghiên cứu (Microsoft, Toyota và Vinamilk). Đồng thời, nhóm cũng ã nhận ược
nhiều ý kiến óng góp từ tập thể lớp K21- Ngày 3 và của TS Nguyễn Hải Quang. Nhóm xin
ghi nhận và chân thành cám ơn những ý kiến quí báu ó.
TpHCM, tháng 02- 2012
Nhóm 1- Lớp Cao học Ngày 3 – K21
Khoa Quản trị Kinh doanh
Đại học Kinh tế TphCM
CHƯƠNG I- KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢN TRỊ VÀ CÁC CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ
________________________________________________________________________________1
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
1.1. Khái niệm quản trị
Có nhiều cách ịnh nghĩa khác nhau về quản trị
Theo Mary Parke Follett: “Quản trị là nghệ thuật ạt ược mục ích thông qua người
khác” . Định nghĩa này cho rằng nhà quản trị ạt ược mục tiêu của tổ chức bằng cách sắp
xếp, giao việc cho những người khác thực hiện chứ không chỉ tự mình hoàn thành công việc.
Koontz và O’Donnell viết : “Có lẽ không có lĩnh vực hoạt ộng nào của con người
quan trọng hơn là công việc quản lý, bởi vì mọi nhà quản trị ở mọi cấp ộ và trong mọi cơ
sở ều có nhiệm vụ cơ bản là thiết kế và duy trì một môi trường mà trong ó các cá nhân
làm việc với nhau trong các nhóm có thể hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu ã ịnh”.
Phát biểu này nhấn mạnh ến sự cần thiết phải thiết kế một bộ máy quản lý hữu hiệu ể có
thể iều hành, phối hợp hoạt ộng của toàn bộ tổ chức hướng tới mục tiêu ã ề ra.
Một ịnh nghĩa khác của James Stonner và Stephen Robbín: “Quản trị là tiến trình
hoạch ịnh, tổ chức, lãnh ạo và kiểm soát những hoạt ộng của các thành viên trong tổ
chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm ạt ược mục tiêu ã ề ra”.
Robert Kreitner ã a ra ịnh nghĩa về quản trị khá rõ ràng: “Quản trị là tiến trình
làm việc với con người và thông qua con người nhằm ạt ược mục tiêu của tổ chức trong
một môi trường luôn thay ổi. Trọng tâm của quá trình này là sử
dụng hiệu quả nguồn lực có giới hạn”.
Trong các ịnh nghĩa trên, có thể nhận thấy:
- Quản trị là hoạt ộng cần thiết khách quan khi con người cùng làm việc với nhau
- Quản trị là hoạt ộng hướng về mục tiêu (có mục ích)
- Quản trị là sử dụng có hiệu quả nguồn lực ể ạt ược mục tiêu
- Con người óng vai trò rất quan trọng trong quản trị
- Hoạt ộng quản trị chịu sự tác ộng của môi trường biến ổi không ngừng.
1.2. Các chức năng quản trị
Có nhiều ý kiến khác nhau về sự phân chia các chức năng quản trị: Vào thập niên
30, Gulick và Urwick nêu ra bảy chức năng quản trị: Hoạch ịnh (Planning), Tổ chức
(Organizing), Nhân sự (Staffing), Chỉ huy (Directing), Phối hợp (Coordinating), Kiểm tra
________________________________________________________________________________2
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
(Reviewing) và Tài chính (Budgeting); viết tắt các chức năng này thành công thức nổi tiếng
POSDCORB. Henri Fayol thì ưa ra năm chức năng là hoạch ịnh, tổ chức, chỉ huy, phối hợp
và kiểm tra. Những năm cuối thập niên 80 trở lại ây, giữa các nhà khoa học và quản trị
của Mỹ có sự bàn luận về số các chức năng quản trị là bốn hay năm chức năng. Gần ây
những tác phẩm về quản trị của các tác giả James Stoner và Stephen Robbins chia các
chức năng quản trị thành bốn chức năng là hoạch ịnh, tổ chức, iều khiển và kiểm soát.
Nhìn chung, sự phân biệt bốn hay năm chức năng là do các ý kiến khác biệt về quản trị nhân sự.
Trong tiểu luận này, quản trị ược chia làm bốn chức năng là hoạch ịnh, tổ chức, iều khiển và kiểm soát.
1.3. Chức năng hoạch ịnh
Hoạch ịnh là một quá trình ấn ịnh những mục tiêu, xây dựng và chọn lựa những
biện pháp tốt nhất ể thực hiện có hiệu quả những mục tiêu ó. Tất cả các nhà quản trị từ
cấp cao ến cấp thấp ều làm công việc hoạch ịnh. Hoạch ịnh không những vạch ra con ường
ể i tới mục tiêu mà còn chỉ ra những giải pháp ể giảm thiểu các rủi ro xảy ra trong quá
trình hoạt ộng của một tổ chức.
1.2.1. Tác dụng của hoạch ịnh:
- Tạo ra tư duy có hệ thống ể tiên liệu các tình huống quản trị.
- Phối hợp mọi nỗ lực của tổ chức trong quá trình thực hiện mục tiêu.
- Tập trung vào các mục tiêu tránh lãng phí.
- Tạo sự hợp tác và phối hợp giữa các cá nhân và bộ phận trong tổ chức.
- Tăng ộ linh hoạt và thích nghi với những thay ổi của môi trường bên ngoài.
- Phát triển các tiêu chuẩn kiểm tra hữu hiệu.
1.3.2. Mục tiêu- nền tảng của hoạch ịnh
Sứ mạng (Mission): Sứ mạng là bản tuyên bố về lý do tồn tại của tổ chức, nó xác
ịnh phạm vi và các hoạt ộng kinh doanh cơ bản của một tổ chức. Sứ mạng mô tả các khát
vọng, các giá trị và những lý do hiện hữu của một tổ chức. Nội dung của bản sứ mạng
thường chỉ rõ các khách hàng, thị trường và các hướng nỗ lực mong ợi. Một bản sứ mạng
tốt sẽ là nền tảng quan trọng cho việc thiết lập các mục tiêu và kế hoạch một cách có hiệu
________________________________________________________________________________3
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
quả. Chính vì lẽ ó, trước khi hoạch ịnh các mục tiêu và kế hoạch hoạt ộng các nhà quản trị
phải nhận thức úng về sứ mạng của tổ chức.
Tầm nhìn (Vission): Tầm nhìn như là một bản ồ chỉ ra lộ trình một công ty dự ịnh
ể phát triển và tăng cường các hoạt ộng kinh doanh của nó. Tầm nhìn vẽ ra một bức tranh
về nơi mà công ty muốn ến và cung cấp một sự chỉ dẫn hợp lý cho việc i ến âu. Mục ích
của tầm nhìn ể tập trung làm sáng tỏ: (1) Phương hướng tương lai của công ty; (2) Những
thay ổi về sản phẩm, khách hàng, thị trường và công nghệ của công ty ể hoàn thiện: vị thế
thị trường hiện tại, triển vọng tương lai
Mục tiêu (Goal/ Objective): Những trạng thái hoặc những cột mốc mà tổ chức
mong muốn ạt ược trong một khoảng thời gian nhất ịnh. Mục tiêu là phương tiện ể thực
hiện sứ mạng của tổ chức. Qua thời gian các mục tiêu có khuynh hướng tịnh tiến ến việc
thực hiện sứ mạng của tổ chức. Trong quá trình hoạt ộng của tổ chức có thể có nhiều mục tiêu
1.4. Chức năng tổ chức
Nội dung chức năng tổ chức ược xem xét bao gồm việc phân chia và hình thành
các bộ phận trong tổ chức, xây dựng cơ cấu tổ chức nhằm xác lập các mối quan hệ về
nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm giữa các bộ phận, và những cơ sở khoa học ể thiết
kế cấu trúc tổ chức ví dụ như vấn ề tầm hạn quản trị, tập quyền, phân quyền, và ủy quyền trong quản trị.
Những mục tiêu cụ thể ối với công việc tổ chức mà các tổ chức thường hay nhắm
tới là: (1) Xây dựng một bộ máy quản trị gọn nhẹ và có hiệu lực; (2) Xây dựng nếp văn
hóa của tổ chức lành mạnh; (3) Tổ chức công việc khoa học; (4) Phát hiện, uốn nắn và
iều chỉnh kịp thời mọi hoạt ộng yếu kém trong tổ chức; (5) Phát huy hết sức mạnh của
các nguồn tài nguyên vốn có; (6) Tạo thế và lực cho tổ chức thích ứng với mọi hoàn cảnh
thuận lợi cũng như khó khăn ở bên trong và bên ngoài ơn vị.
________________________________________________________________________________4
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
1.4.1. Nguyên tắc xây dựng cơ cấu tổ chức Có 6 nguyên tắc 1.
Thống nhất chỉ huy: Mỗi thành viên trong tổ chức chỉ chịu trách nhiệm báo
cáo cho nhà quản trị trực tiếp của mình. 2.
Gắn với mục tiêu: Bao giờ bộ máy của doanh nghiệp cũng phải phù hợp với
mục tiêu. Mục tiêu là cơ sở ể xây dựng bộ máy tổ chức của doanh nghiệp. 3.
Cân ối: Cân ối giữa quyền hành và trách nhiệm, cân ối về các công việc giữa các ơn vị với nhau. 4.
Hiệu quả: Bộ máy tổ chức phải xây dựng trên nguyên tắc tiết kiệm chi phí. 5.
Linh hoạt: Bộ máy quản trị phải linh hoạt ể có thể ối phó kịp thời với sự thay
ổi của môi trường bên ngoài và nhà quản trị cũng phải linh hoạt trong hoạt
ộng ể có những quyết ịnh áp ứng với sự thay ổi của tổ chức. 6.
Nguyên tắc an toàn và tin cậy: Bộ máy tổ chức phải có khả năng chịu ược
những tác ộng bên trong và môi trường bên ngoài trong những giới hạn nhất ịnh.
1.4.2. Các cơ cấu tổ chức cơ bản
________________________________________________________________________________5
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
1.4.2.1. Cơ cấu tổ chức trực tuyến
1.4.2.2. Cơ cấu tổ chức chức năng
________________________________________________________________________________6
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
1.4.2.3. Cơ cấu tổ chức trực tuyến – chức năng
1.4.2.4. Cơ cấu tổ chức ma trận
________________________________________________________________________________7
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
1.4.2.5. Cơ cấu tổ chức theo ịa lý
1.4.2.6. Cơ cấu tổ chức theo sản phẩm
1.5. Chức năng iều khiển
Chức năng iều khiển trong quản trị ược xác ịnh như là một quá trình tác ộng ến con
người, hướng dẫn, thúc ẩy họ sẵn sàng và nhiệt tình thực hiện những nhiệm vụ ược giao.
Nội dung chức năng iều khiển liên quan ến các vấn ề:
________________________________________________________________________________8
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474 1.
Lãnh ạo con người, hướng họ vào việc thực hiện tốt mục tiêu và nhiệm vụ của tổ chức 2.
Động viên con người trong tổ chức nỗ lực làm việc 3.
Thông tin hiệu quả, tạo thuận lợi cho con người làm việc với tổ chức 4.
Xử lý kịp thời các xung ột xảy ra có liên quan ến tổ chức 1.5.1. Lãnh ạo
1.5.1.1. Khái niệm lãnh ạo
Có nhiều cách hiểu khác nhau về lãnh ạo -
Lãnh ạo là tìm cách ảnh hưởng ến người khác ể ạt ược các mục tiêu của tổ chức -
Lãnh ạo là chỉ dẫn iều khiển, ra lệnh và i trước -
Lãnh ạo là tác ộng ến người khác, truyền cảm hứng, khơi dậy lòng nhiệt
huyết của họ ối với công việc, tổ chức và những người xung quanh.
1.5.1.2 Phân loại phong cách lãnh ạo
1.5.1.2.1. Phân loại phong cách lãnh ạo theo mức ộ tập trung quyền lực (quan
iểm của Kurt Lewin) -
Phong cách lãnh ạo ộc oán: ược ặc trưng bởi sự áp ặt của nhà quản trị ối
với nhân viên. Các nhân viên chỉ thuần túy là người nhận và thi hành mệnh lệnh. Nhà
quản trị cũng thường xuyên kiểm tra giám sát chặt chẽ cấp dưới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ -
Phong cách lãnh ạo dân chủ: Nhà quản trị thường tham khảo bàn bạc, lắng
nghe ý kiến cấp dưới trước khi ra quyết ịnh. Trong phong cách này người lãnh ạo giao bớt
quyền lực cho cấp dưới và sử dụng thông tin hai chiều -
Phong cách tự do: Nhà quản trị sử dụng rất ít quyền lực, họ dành cho cấp
dưới nhiều quyền ể tự giải quyết vấn ề. Vai trò của nhà quản trị ở ây là giúp ỡ tạo iều kiện
cho cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ thông qua việc cung cấp thông tin và các phương tiện cần thiết khác
________________________________________________________________________________9
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
1.5.1.2.2. Phân loại theo mức ộ quan tâm ến công việc và quan tâm ến con người
( mô hình của Đại học bang OHIO)
Căn cứ vào mức ộ quan tâm của nhà quản trị ến công việc (quan tâm ến sự phát
triển của tổ chức, ến công việc ví dụ quyết ịnh ầu tư công nghệ mới, cải tiến quy trình sản
xuất, thay ổi phương pháp làm việc…) và mức ộ quan tâm ến con người (quan tâm ến nhu
cầu của nhân viên, tạo iều kiện thỏa mãn nhu cầu của họ, cải thiện bầu không khí làm
việc, chăm lo ời sống nhân viên…) có thể chia làm 4 loại phong cách lãnh ạo như hình vẽ
1.5.1.2.3. Sơ ồ mạng lưới thể hiện phong cách lãnh ạo của R. Blake và J. Mouton
Sơ ồ lưới về phong cách lãnh ạo ược xây dựng căn cứ trên mức ộ quan tâm ến sản
xuất (công việc) và mức ộ quan tâm ến con người (tương ương với hai tiêu thức của mô
hình trên), nhưng ở ây các mức ộ ược phân biệt chi tiết hơn (9 mức ộ cho mỗi tiêu thức).
Trên sơ ồ lưới (xem hình vẽ) có 5 phong cách ặc trưng ó là: -
Phong cách 1.1. Nhà quản trị thể hiện sự quan tâm ến công việc và con
người ở mức thấp. Cách quản trị này sẽ làm cho tình hình hoạt ộng của công ty ngày càng
xấu i nếu nội bộ trì trệ và cấp dưới thiếu khả năng làm việc ộc lập. Trong trường hợp công
________________________________________________________________________________10
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
việc ang tiến triển tốt, trình ộ và nhận thức của cấp dưới ã ược nâng cao, phong cách này
thể hiện mức ộ ủy quyền cao và tạo cơ hội tối a cho cấp dưới ộc lập giải quyết công việc. -
Phong cách 1.9. Nhà quản trị quan tâm tối a ến con người nhưng ít quan
tâm ến công việc. Phong cách quản trị này thường chú trọng duy trì mối quan hệ con
người và làm hài lòng họ, ôi khi mang tính xuê xoa kiểu gia ình nên trong trường hợp khi
quá trình sản xuất- kinh doanh chưa phát triển tốt, nếu không quan tâm úng mức ến phát
triển công việc sẽ không ạt kết quả mong muốn. -
Phong cách 9.1. Nhà quản trị quan tâm tối a ến công việc nhưng ít quan
tâm ến con người Phong cách quản trị này mang tính ộc oán cao nên nó chỉ thích hợp
trong những trường hợp nhất ịnh.
Hình Sơ ồ lưới thể hiện phong cách lãnh ạo của R. Blake & J. Mouton -
Phong cách 9.9. Nhà quản trị quan tâm tối a ến công việc và ến con người.
Đây là phong cách quản trị theo tinh thần ồng ội, trong ó nhà quản trị hướng nhân viên
toàn tâm toàn ý với công việc chung trên cơ sở mối quan hệ tôn trọng và tin cậy lẫn nhau.
________________________________________________________________________________11
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474 -
Phong cách 5.5. Nhà quản trị quan tâm ến công việc và con người ở mức
ộ vừa phải. Đây là phong cách quản trị ạt ến sự cân ối giữa mức ộ thực hiện công việc và
duy trì tinh thần làm việc của nhân viên ở mức ộ thỏa áng. 1.5.2. Động viên
1.5.2.1. Khái niệm về ộng viên
Động viên là tạo ra sự hăng hái nhiệt tình và trách nhiệm hơn trong quá trình
thực hiện công việc của các cấp dưới, qua ó làm cho công việc ược hoàn thành với hiệu quả cao.
1.5.2.2. Các lý thuyết về ộng viên
1.5.2.2.1. Thuyết phân cấp các nhu cầu của A. Maslow
________________________________________________________________________________12
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
1.5.2.2.2. Thuyết E.R.G của Clayton Alderfer
1.5.2.2.3. Thuyết 2 yếu tố của Herzberg
________________________________________________________________________________13
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
1.5.2.2.4. Thuyết về bản chất con người của Mc. Gregor 1.5.3. Thông tin
Để ra một quyết ịnh úng, nhà quản trị cần thu thập và xử lý những thông tin cần
thiết. Muốn người lao ộng nắm ược những mục tiêu phát triển của tổ chức cũng như
những nhiệm vụ (công việc) mà họ phải thực hiện, nhà quản trị cần phải truyền ạt thông
tin cho họ. Để nắm ược tiến ộ thực hiện, những khó khăn ang cản trở tiến ộ thực hiện
công việc và giải quyết kịp thời, nhà quản trị phải thu thập và phân tích các thông tin,
lắng nghe những phản hồi từ nhân viên, từ cấp dưới lên. Điều này cho thấy thông tin óng
vai trò rất quan trọng trong quản trị. Có thể coi thông tin như là máu trong một cơ thể
sống, không có máu ể nuôi cơ thể, sự sống sẽ không còn!
Không có thông tin, người quản trị cũng không thể iều hành ược tổ chức.
1.5.4 Quản trị xung ột
Quản trị xung ột là một trong mười vai trò của nhà quản trị. Những nhà quản trị
hữu hiệu phải biết chủ ộng biến ổi, quản trị xung ột và giữ cho xung ột ở trong giới hạn
có thể chấp nhận ược.
Quan iểm cổ iển cho rằng xung ột biểu hiện một sự lệch lạc bên trong một tổ chức,
trái lại quan iểm hành vi thì cho rằng xung ột là một hậu quả tự nhiên không tránh ược
của bất cứ tổ chức nào. Quan iểm này cũng cho rằng xung ột là tai hại nên cần phải tránh.
________________________________________________________________________________14
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
Quan iểm tương tác mới xuất hiện gần ây cho rằng một số xung ột là rất cần thiết
cho một tổ chức hay một ơn vị có thể thực thi có hiệu quả. Quan iểm này phân ra 2 loại
xung ột có lợi và có hại cho chức năng.
Các lưu ý khi giải quyết xung ột: 1.
Phải làm dịu cảm xúc ể lắng nghe nhau. 2.
Tìm ra nguyên nhân gốc rễ của xung ột. 3.
Đứng trên quan iểm công việc ể giải quyết mâu thuẩn.
1.6. Chức năng kiểm soát 1.6.1 Khái niệm
Kiểm soát là một tiến trình o lường kết quả thực hiện so sánh với những iều ã ược
hoạch ịnh, ồng thời sửa chữa những sai lầm ể ảm bảo việc ạt ược mục tiêu theo như kế
hoạch hoặc các quyết ịnh ã ược ề ra.
________________________________________________________________________________15
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk lOMoAR cPSD| 46988474
Khi triển khai một kế hoạch, cần phải kiểm soát ể phát hiện sự chệch hướng khỏi
kế hoạch và ề ra biện pháp khắc phục. Trong nhiều trường hợp, kiểm soát vừa tạo iều kiện
ề ra mục tiêu mới hình thành kế hoạch mới, cải thiện cơ cấu tổ chức nhân sự và thay ổi kỹ thuật iều khiển.
Những công cụ kiểm soát trong quản trị là những tỷ lệ, tiêu chuẩn, con số thống
kê và các sự kiện cơ bản khác, có thể ược biểu diễn bằng các loại hình ồ thị, biểu bảng
nhằm làm nổi bật những dữ kiện mà các nhà quản trị quan tâm.
1.6.2 Tiến trình kiểm soát:
1.6.3. Các nguyên tắc kiểm soát
- Kiểm soát phải ược thiết kế căn cứ trên kế hoạch hoạt ộng của tổ chức và
căn cứ theo cấp bậc của ối tượng ược kiểm soát.
- Công việc kiểm soát phải ược thiết kế theo ặc iểm cá nhân các nhà quản trị.
- Sự kiểm soát phải ược thực hiện tại những iểm trọng yếu.
- Kiểm soát phải khách quan.
- Hệ thống kiểm soát phải phù hợp với bầu không khí của doanh nghiệp.
- Việc kiểm soát cần phải tiết kiệm và bảo ảm tính hiệu quả kinh tế.
- Việc kiểm soát phải ưa ến hành ộng.
1.6.4. Các loại hình kiểm soát
1.6.4.1. Kiểm soát lường trước
Đây là loại hình kiểm soát ược thực hiện trước khi hoạt ộng chưa xảy ra, bằng cách
tiên liệu những vấn ề có thể phát sinh ể tìm cách ngăn ngừa trước. Kiểm soát lường trước
cũng có thể ược hiểu là quá trình kiểm soát ầu vào, với những nội dung như kiếm soát chất
________________________________________________________________________________16
Tiểu luận Quản trị học: Phân tích các chức năng quản trị tại Microsoft, Toyota và Vinamilk