Tiểu luận: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn lao động của Việt Nam trong thời gian qua?
Tiểu luận: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng nguồn lao động của Việt Nam trong thời gian qua? môn kinh tế vi mô giúp sinh viên ôn luyện, tham khảo và hoàn thành tốt bào tiểu luận
Preview text:
lOMoARcPSD| 27790909
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI MỤC LỤC
A.Cơ sở lý luận...........................................................................................................................................3
I. Nguồn lao động là gì?..........................................................................................................................3
II. Khái quát về nguồn nhân lực...............................................................................................................3
B. Thực trạng.............................................................................................................................................3
I. Khái quát nhân lực nước ta, hiện trạng gồm :.......................................................................................3
1.Về số lượng nguồn lao động:............................................................................................................4
2.Về chất lượng nguồn lao động:.........................................................................................................4
3. Phân bố............................................................................................................................................5
4..Nhu cầu nhân lực.............................................................................................................................6
II. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng lao động................................................................................7
1. Các nhân tố chủ quan ( yếu tố bên trong ) ..........................................................................................7
1.1.Các chính sách hỗ trợ của nhà nước...............................................................................................7 lOMoARcPSD| 27790909
1.2.Mục tiêu phát triển, kế hoạch trong sản xuất của doanh nghiệp.....................................................9
1.3Môi trường làm việc.....................................................................................................................10
1. 4.Nhận thức của người lao động trong việc nâng cao chất lượng nguồn lao động..........................12
2. Các nhân tố khách quan ( yếu tố bên ngoài
).....................................................................................14
2.1 Sự phát triển của khoa học công nghệ..........................................................................................14
2.2 Sự phát triển giáo dục đào tạo đối với nguồn nhân lực nước ta...................................................15
2.3 Sự phát triển của thị trường: hội nhập, mở cửa, toàn cầu hóa......................................................16
2.4 Sự phát triển của y tế...................................................................................................................16
2.5 Các yếu tố kinh tế........................................................................................................................17
2.6 Môi trường pháp lí và yếu tố chính trị ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực......................19
C.Đề xuất cần làm gì để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.............................................................20
1. Giáo dục:...........................................................................................................................................20
2. Đề xuất nâng cao nguồn nhân lực y tế:..............................................................................................21
3. Những chính sách của Chính phủ nhằm nâng cao nguồn nhân lực:...................................................22
4. Những chính sách của doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:.............................22
5. Thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực tiềm năng, nhân tài:...................................................23
Vấn đề thảo luận: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chất
lượng nguồn lao động của Việt Nam trong thời gian qua? A. Cơ sở lý luận
I. Nguồn lao động là gì?
Nguồn nhân lực là nguồn cung cấp sức LĐ cho sản xuất xã hội, cung cấp nguồn lực cho
sự phát triển. Do đó, nguồn nhân lực bao gồm toàn bộ số người trong độ tuổi lao động có
khả năng lao động, là tổng thể các yếu tố về thể lực, trí lực và kỹ năng nghề nghiệp của họ
được huy động vào quá trình LĐ.
II. Khái quát về nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực được chia làm 2 nguồn chính:
-Về số lượng đó là tổng số những người trong độ tuổi lao động làm việc theo quy định của
nhà nước và thời gian lao động có thể huy động được từ họ
Quy mô dân số càng lớn, tốc độ tăng dân số càng cao dẫn đến quy mô và tốc độ tăng nguồn
nhân lực càng lớn và ngược lại lOMoARcPSD| 27790909
-Về chất lượng,NNL được thể hiện sức khoẻ và trình độ chuyên môn, kiến thức và trình độ
lành nghề và năng lực phẩm chất của người lao động … B. Thực trạng
I. Khái quát nhân lực nước ta, hiện trạng gồm : + số lượng + chất lượng + phân bố + nhu cầu nhân lực
Nguồn nhân lực Việt Nam:
1.Về số lượng nguồn lao động:
Việt Nam hiện có một đội ngũ nhân lực khá dồi dào so với nhiều nước trong khu vực
và trên thế giới. Hiện nay, nước ta có trên 49,2 triệu người trong độ tuổi lao động trên
tổng số 85,79 triệu người (chiếm 57,3%), đứng thứ 3 ở Đông Nam Á (sau In-đô-nê-xi-a
và Phi-líp-pin) và đứng thứ 13 trên thế giới về quy mô dân số. Số người trong độ tuổi từ
20 đến 39 khoảng 30 triệu người, chiếm 35% tổng dân số và chiếm 61% lực lượng lao
động, bình quân mỗi năm tăng khoảng 1 triệu lao động. Sức trẻ là đặc điểm nổi trội, là
tiềm năng nguồn nhân lực Việt Nam, là yếu tố rất thuận lợi cho việc tuyển chọn lao đông
đi làm việc ở nước ngoài.
2.Về chất lượng nguồn lao động: a. Ưu điểm:
- Lao động nước ta có đặc tính cần cù, chịu khó, sáng tạo
- Có kinh nghiệm trong sản xuất nông- lâm- ngư nghiệp
- Có khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật nhanh lOMoARcPSD| 27790909
- Chất lượng lao động ngày càng được nâng cao. ( tìm them thành tựu , ưu điểm) b. Hạn chế:
- Bị hạn chế thể lực và trình độ chuyên môn:
+ thể lực: ở mức độ trung bình kém, cả về chiều cao, cân nặng cũng như sức bền, sự dẻo
dai, chưa đáp ứng được cường độ làm việc và những yêu cầu trong sử dụng máy móc thiết
bị theo tiêu chuẩn quốc tế.
+ trình độ: Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề còn thấp, thiếu trầm trọng lao động kĩ thuật
trình độ cao, lao động một số ngành dịch vụ ( ngân hàng, tài chính, thông tin viễn thồng,
du lịch,… ) và công nghiệp mới.
Tỷ trọng lao động đã qua đào tạo ở nước ta rất thấp, cụ thể là 86,7% dân số trong độ
tuổi lao động chưa được đào tạo chuyên môn, kỹ thuật, đáng chú ý hơn là khu vực
nông thôn, nơi phần lớn người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài
thì tỷ lệ lao nhưng chưa được trang bị chuyên môn, kỹ thuật. Hiện cả nước có hơn
41,8 triệu lao động, chiếm 85,1% lực lượng lao động chưa được đào tạo để đạt một
trình trình độ chuyên môn, kỹ thuật nào đó.
- Thiếu tác phong công nghiệp
- Năng suất lao động còn thấp
- Phần lớn lao động có thu nhập thấp
- quỹ thời gian lao động chưa sử dụng hết 3. Phân bố
Nguồn nhân lực phân bố chưa đồng đều, chưa hợp lí giữa các ngành kinh tế ( NNL chiếm
tỉ trọng chủ yếu ở KVI, KVII và III đang có xu hướng tăng) và chưa đồng đều giữa các
vùng như ở đồng bằng thì thừa lao động thiếu việc làm; ở trung du miền núi thì thừa việc
làm nhưng thiếu lao động 4..Nhu cầu nhân lực
Trong năm 2021, thị trường lao động sẽ phát triển tích cực theo hướng chất lượng cao, do đó:
- nhu cầu nhân lực qua đào tạo chiếm 79,17%
- nhu cầu nhân lực có trình độ sơ cấp nghề - CNKT lành nghề chiếm 22,77%
- trình độ trung cấp chiếm tỷ lệ 19,93% - cao đẳng chiếm 15,80%, lOMoARcPSD| 27790909
- đại học trở lên chiếm 20,67%.
=> Theo đó, lao động giản đơn và lao động phổ thông đang có xu hướng giảm rất sâu. Vì
thế đến một lúc nào đó, ngay cả lực lượng lao động phổ thông cũng phải qua đào tạo.
* hạn chế : nguồn cung lao động không có khả năng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của
các vùng, các khu công nghiệp, khu chế xuất ; do còn nhiều rào cản, hạn chế trong dịch
chuyển lao động: Phần lớn lao động di cư chỉ đăng ký tạm trú, không có hộ khẩu, gặp khó
khăn về nhà ở, học tập, chữa bệnh... trình độ học vấn của lao động di cư thấp và phần đông
chưa qua đào tạo nghề. Hầu hết các khu công nghiệp và khu chế xuất – nơi sử dụng đến
30% lao động di cư không có dịch vụ hạ tầng xã hội (ký túc xá, nhà trẻ, nhà văn hóa, đào
tạo nghề, tham gia bảo hiểm xã hội…), lao động di cư ít có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản.
II. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng lao động
1. Các nhân tố chủ quan ( yếu tố bên trong ) 1
1.1.Các chính sách hỗ trợ của nhà nước: chính sách về: tuyển dụng, đào tạo, bố trí, sắp
xếp lao động, đãi ngộ, lương thưởng, phúc lợi.
Nhà nước ta luôn luôn có những chính sách mở rộng, phù hợp về lao động theo Bộ luật lao
động hiện hành để bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; khuyến 1
khích những thoả thuận bảo đảm cho người lao động có được điều kiện môi trường làm việc tốt nhất.
* Chính sách hỗ trợ việc làm, tuyển dụng, :
- Người lao động có quyền:
+ Được tự do lựa chọn việc làm, làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở
bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.
+ Đựơc tiếp liên hệ với người sử dụng lao động hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc
làm để tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng, khả năng, trình độ nghề nghiệp và sức khỏe của mình.
- Người sử dụng lao động có quyền:
+ Trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động cho thuê
lại lao động để tuyển dụng lao động theo nhu cầu của người sử dụng lao động.
+ Người lao động không phải trả chi phí cho việc tuyển dụng lao động.
( Theo điều 10, 11 trong BLLĐ 2019) lOMoARcPSD| 27790909
- Các trường hợp được tiếp nhận, tuyển dụng thẳng không qua thi tuyển đối với ngườitốt
nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước; người tốt nghiệp đại
học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài,… ( Điều 19 Nghị định số 24/2010/NĐ- CP ngày 15/3/2010)
- Hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho người lao động ở khu vực nông thôn,
đưangười lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tạo việc làm cho thanh niên… (Luật việc làm 2013)
* Chính sách đào tạo, phát triển lao động: -
Nhà nước có chính sách phát triển, phân bố nguồn nhân lực; dạy nghề, đào tạo,
bồidưỡng và nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động. (Theo điều 4 BLLĐ năm 2019, khoản 4)
+ Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu
của cuôc Cách mạng công nghiệ p lần thứ tư” do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phệ duyệt
nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng gắn với chuyển đổi việc làm cho người lao động bị tác
động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho ít nhất 300.000 lượt người với thời
gian đào tạo, bồi dưỡng dưới 1 năm. -
Chính sách ưu đãi đối với người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao
đápứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
+ Trường hợp người tập sự có trình độ thạc sĩ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thì được
hưởng 85% mức lương bậc 2 của ngạch tuyển dụng; trường hợp người tập sự có trình độ
tiến sĩ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thì được hưởng 85% mức lương bậc 3 của ngạch
tuyển dụng. Các khoản phụ cấp được hưởng theo quy định của pháp luật. (Điều 22 Nghị
định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010).
* Chính sách lương thưởng, đãi ngộ:
- Bao gồm các chế độ thai sản, các chế độ đãi ngộ với người lao động khuyết tật, chế độlương hưu…
- Trợ cấp thôi việc, mất việc
+ chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn vì COVID-
19 ngày 1/10/2021 cho Phó Thủ tướng Lê Minh Khải phê duyệt.
Có chính sách phát triển thị trường lao động, đa dạng các hình thức kết nối cung, cầu lao động. lOMoARcPSD| 27790909
- Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 176/QĐ-TTg về việc ban hành
Chươngtrình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030: +Phấn đấu duy trì tỷ
lệ thất nghiệp chung ở mức thấp dưới 3%
+ Tăng số lao động có kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường lao động
+Giảm tỷ lệ thanh niên không có việc làm, không đi học hoặc không được đào tạo
+Đầu tư, phát triển giao dịch việc làm, hệ thống thông tin thị trường lao động quốc gia
hiện đại, đồng bộ, thống nhất và có sự liên thông giữa các hệ thống thông tin.
( Cổng thông tin điện tử Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao) * Các chính sách khác:
- Bảo đảm bình đẳng giới;
- Quy định chế độ lao động và chính sách xã hội nhằm bảo vệ lao động nữ, lao động làngười
khuyết tật, người lao động cao tuổi, lao động chưa thành niên. * Lợi ích:
- nhằm thúc đẩy nguồn nhân lực được sử dụng hiệu quả, giúp giảm thiểu tình trạng
thấtnghiệp, giảm chi phí trợ cấp thất nghiệp
- tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi.
- Nhằm xác lập điều kiện lao động, quy định về mối quan hệ giữa các bên và xây dựngquan
hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.
- Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lao động, tổ chức đại diện củangười
lao động và người sử dụng lao động,
- bảo đảm cho môi trường lao động xứng đáng là nơi diễn ra các hình thức sinh hoạt xãhội
văn minh của con người, hạn chế và xóa bỏ tình trạng phân biệt, kỳ thị, xâm hại thể xác
và tinh thần của con người
- nhằm thúc đẩy nguồn nhân lực được sử dụng hiệu quả, giúp giảm thiểu tình trạng
thấtnghiệp, giảm chi phí trợ cấp thất nghiệp
1.2. Mục tiêu phát triển, kế hoạch trong sản xuất của doanh nghiệp
- Căn cứ vào chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp lênkế
hoạch về chất lượng NNL: bao gồm các kiến thức, kỹ năng cần thiết, đánh giá chất lượng
NNL hiện tại, so sánh và đưa ra số lao động cần thiết theo trình độ lành nghề, kỹ năng đã
đạt yêu cầu của công việc đặt ra để từ đó có kế hoạch đào tạo nâng cao nhằm cải thiện
chất lượng NNL đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. lOMoARcPSD| 27790909
- Tài sản lớn nhất của một doanh nghiệp không phải là tiền cũng không phải bất độngsản
mà chính là con người. Vì vậy phát triển nguồn nhân lực là vấn đề thiết yếu và được ưu
tiên hàng đầu. Chính vì điều này, các doanh nghiệp luôn tập trung vào nguồn nhân lực và
đặt ra các chiến lược để phát triển nguồn nhân lực.
a. Việc đầu tiên mà các doanh nghiệp làm đó là đi sâu vào phân tích hiện trạng nguồn nhân lực. -
Phân tích hiện trạng nguồn nhân lực sẽ giúp doanh nghiệp xác định được điểm
mạnh,điểm yếu và những khó khăn, thuận lợi của doanh nghiệp để từ đó đề ra các chiến
lược phát triển thích hợp.Nhà quản trị có thể dựa trên các yếu tố như: số lượng nhân lực,
cơ cấu, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, khả năng làm việc, khả năng tiếp thu công nghệ cao…
-Trên cơ sở đó, nhà quản trị sẽ tìm ra các giải pháp hữu hiệu cho quá trình quản trị nhân
sự. Việc phân tích đúng thực trạng nguồn nhân lực sẽ tạo ra sự sắp xếp, bố trí phù hợp với
công việc, đồng thời giúp doanh nghiệp có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ
nguồn nhân lực sẵn có để có thể đáp ứng yêu cầu ngày cao. b. Phát triển chất lượng nguồn nhân lực -
Đó là việc đào tạo cho người lao động sẽ rèn luyện về mặt kỹ năng cho con
người(bao gồm các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm) để họ có thể thực hiện công việc của
mình một cách hiệu quả hơn: trí tuệ, trình độ, sự hiểu biết, đạo đức, kỹ năng, sức khoẻ, thẩm mỹ,… -
Quá trình đào tạo này sẽ hỗ trợ người lao động nắm vững những kiến thức công
việccủa mình, đồng thời nâng cao trình độ, kỹ năng và thái độ làm việc được tốt hơn.
Bên cạnh đó là các hoạt động giảng dạy, học tập giúp con người có thể chuẩn bị bước
vào một nghề nghiệp mới, chuyển từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác thích hợp với năng
lực và trình độ của họ trong tương lai.
c. Ổn định và duy trì nguồn nhân lực hiện có: -
thực hiện các chính sách đãi ngộ, phúc lợi, khen thưởng hợp lý để tạo điều
kiện gắnbó lâu dài của nhân viên với công ty -
tạo ra môi trường làm việc năng động, tích cực, thân thiện; giúp nhân viên
cân bằnggiữa công việc và cuộc sống.
Ví dụ: Hiện nay nhiều doanh nghiệp mở các lớp học đào tạo cho công nhân tham gia, mở
các cuộc vận động thi đua đối với các công nhân, nhân viên trong công ty, doanh nghiệp….
Nhận thức của người lao động trong việc nâng cao chất lượng lao động
1.3. Môi trường làm việc lOMoARcPSD| 27790909
Hiện nay các ứng viên luôn đề cao và lựa chọn cho mình một công ty phù hợp về nghề
nghiệp và phù hợp về môi trường làm việc. Môi trường làm việc là các điều kiện hữu hình
và vô hình xung quanh các hoạt động, vận hành công việc của một doanh nghiệp.
Đối với một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt sẽ là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi
thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển năng lực,
kỹ năng chuyên môn. Dẫn đến một doanh nghiệp có văn hóa nội bộ tốt, từ đó giúp thu hút
được nhiều ứng viên sáng giá không chỉ vì thu nhập, chế độ phúc lợi mà chính vì môi
trường làm việc tốt tại công ty của bạn. Bên cạnh đó đây cũng là yếu tố giúp giữ chân nhân
viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, mà bạn giảm đi chi phí tuyển dụng rồi lại đào tạo
một nhân viên mới, tạo sự ổn định nguồn nhân lực của công ty. .
Một môi trường làm việc tốt sẽ tác động rất nhiều đến nguồn nhân lực:
Có 6 yếu tố để một môi trường trở nên tốt hơn.
* Cơ sở vật chất tốt:
Cơ sở vật chất những vật dụng thiết yếu của một doanh nghiệp cần được trang bị một
cách tốt nhất để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu làm việc cho nhân viên ví dụ như: vi tính, máy in,…
CSVC tốt sẽ tạo nên một tinh thần làm việc tốt giúp nhân viên được tự do phát triển bản
thân nhằm nâng cao chất lượng công việc.
* Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên tốt:
Ngày nay sự bình đẳng trong môi trường doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nếu mối
quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên càng ít khoảng cách thì quá trình làm việc cũng như
trao đổi sẽ diễn ra tốt hơn. lOMoARcPSD| 27790909
Đối với một lãnh đạo giỏi sẽ hiểu được mong muốn của nhân viên, đối với một nhân
viên tốt sẽ cố gắng cố hiến thật tốt hướng về mục đích chung của công ty. Từ đó khi mối
quan hệ cũng lãnh đạo và nhân viên ngày càng gần gũi thì chất lượng công việc sẽ tăng cao
và trở thành doanh nghiệp có văn hóa tốt tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của toàn
công ty * Văn hóa giao tiếp tốt:
Trong một tập thể làm việc thì giao tiếp là điều kiện tất yếu giúp cho các cá nhân hiểu
nhau hơn vận hành công việc ở mức độ tốt nhất. Văn hóa giao tiếp tốt có thể đơn giản chỉ
là một lời chào hỏi nhau vào mỗi sáng và lời chào kết thúc một ngày làm việc, tuy đơn giản
nhưng nó thể hiện sự có mặt của bạn tại công ty; đồng thời tạo điều kiện để bạn mở rộng
mối quan hệ với nhân sự trong doanh nghiệp. * Tinh thần teamwork cao:
Tinh thần teamwork là sự đoàn kết gắn bó giữa các nhân viên trong một tổ chức tạo
nguồn lực nội bộ tốt để sẵn sàng đối mặt với khó khăn thử thách. Bởi vì đa số công việc
trong các ngành nghề hiện nay điều đòi hỏi tinh thần làm việc nhóm cao và các hệ thống
bộ phận đều liên kết với nhau, bạn không thể chỉ làm việc cá nhân mà không cần đến sự
giúp đỡ góp ý của mọi người xung quanh.
Đặc biệt làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp cho tiến độ công việc diễn ra nhanh hơn, chất
lượng cao hơn và hạn chế được nhiều rủi ro trong quá trình tiến hành công việc đó.
* Mối quan hệ tốt giữa các nhân viên:
Mối quan hệ tốt giữa các nhân viên được xây dựng dựa trên 2 nền tảng giao tiếp và tinh
thần làm việc nhóm, khi các mối quan hệ này trở nên thân thiết gần gũi hơn sẽ giúp cho
kết nối được nhiều tình cảm thúc đẩy tinh thần làm việc. lOMoARcPSD| 27790909
Nếu xây dựng một quan hệ tốt trong môi trường công sở như hiện nay bạn sẽ cảm thấy
công ty như là ngôi nhà thứ hai mà bạn đến vào mỗi ngày, nơi thứ hai tạo cho bạn nhiều
niềm vui động lực để vượt qua những thử thách trong công việc.
* Một môi trường làm việc mở:
Một môi trường làm việc mở là nơi bạn có thể tự do nêu lên suy nghĩ quan điểm cá nhân,
là nơi tạo cơ hội cho bạn được phát huy hết khả năng làm việc,là nơi bình đẳng về mọi ý
kiến để cùng nhau đưa ra hướng đi chung tối ưu nhất cho tập thể.
Trích nguồn: https://giaiphaptinhhoa.com/moi-truong-lam-viec-la-gi/
1.4. Nhận thức của người lao động trong việc nâng cao chất lượng nguồn lao động
Để nâng cao chất lượng lao động thì 1 trong những yếu tố rất quan trọng là nhận thức
của người lao động. Bởi điều đó không chỉ từ một phía doanh nghiệp mà bản thân người
lao động cũng phải mong muốn và có thái độ hợp tác thì mới dễ dàng thực hiện và sẽ đạt
được hiệu quả đạt cao nhất. Chính người lao động phải nhận thức được sự phù hợp của bản
thân đối với công việc, mình đã có và cần những kiến thức, kĩ năng, phẩm chất gì, từ đó ý
thức, tự giác học hỏi, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, tay nghề, tích lũy kiến
thức, kinh nghiệm cho bản thân.
Xuất phát từ những nhu cầu trên, một số giải pháp đã được đưa ra: •
Tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của công nhân,
laođộng để họ thấy rõ việc học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp vừa
là quyền lợi, vừa là yêu cầu để đảm bảo việc làm, nâng cao năng suất lao động,
chất lượng sản phẩm. Từ đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh, phát triển kinh
tế xã hội cũng như tăng thêm lợi ích cá nhân. •
Công đoàn các cấp chủ động tham mưu các cấp cấp ủy, phối hợp với chính
quyền,chuyên môn đồng cấp ban hành Nghị quyết, chương trình, kế hoạch đào
tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức
triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi”, “Lao động
sáng tạo”; phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”…; phong trào
“Tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề”. Kịp thời biểu
dương, tôn vinh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
học tập, đào tạo, rèn tay nghề, trong các phong trào thi đua. lOMoARcPSD| 27790909
(Lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao độngnăm 2018” được tổ chức tại
cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô)
Nguồn: http://congdoanbinhthuan.org.vn/cong-doan-co-so-5/bai-viet-mot-so-thuc-
trangva-giai-phap-nang-cao-trinh-do,-ban-linh-cho-cong-nhan-va-nguoi-lao-dong- 5483.html
2. Các nhân tố khách quan ( yếu tố bên ngoài )
2.1 Sự phát triển của khoa học công nghệ
- Khoa học công nghệ càng tiến bộ thì khoảng cách đến sản xuất càng rút
ngắn, sảnxuất kinh doanh và cơ cấu kinh tế của doanh nghiệp cũng thay đổi
từ đó đòi hỏi nguồn nhân lực có chất lượng cao mới đáp ứng được. Việc áp
dụng công nghệ mới cho phép doanh nghiệp lựa chọn chính sách sử dụng
nhiều hay ít lao động yêu cầu những điều kiện nhất định về lao động. Điều
này không chỉ ảnh hưởng đến quy mô mà còn ảnh hưởng đến chất lượng
nguồn lao động trong doanh nghiệp lOMoARcPSD| 27790909 .
- Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, cùng với ảnh hưởng của đại
dịch Covid-19 sẽ tạo ra thay đổi mạnh mẽ đối với thị trường lao đông và người lao độ
ngTheo một vàị nghiên cứu cho thấy, trong 5 năm tới,
84% người sử dụng lao động sẽ chuyển sang số hóa các quy trình làm việc;
một số lượng lớn công ty cũng dự kiến sẽ thay đổi địa điểm, chuỗi giá trị
và quy mô lực lượng lao động do các yếu tố công nghệ tác đông.( Theo TS
Trương ̣ Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.)
- Viêt Nam hiệ n đang trong xu thế hộ i nhậ p quốc tế ngày càng sâu rộ ng
nên nhu cầu laọ động có kỹ năng tăng cao buộc người lao động phải nâng
cao trình độ chuyên môn bản thân để không tụt lùi với xã hội.
- Những hoạt động đã được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng lao động
gắn với khoahọc công nghệ :
• Ban hành quyết định của Thủ tướng về Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao
động đến năm 2030 và Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn
nhân lực đáp ứng yêu cầu của CMCN lần thứ tư” với mục tiêu đáp ứng đủ nguồn
nhân lực có kiến thức, kỹ năng phù hợp, có thể tiếp thu, làm chủ, khai thác, vận
hành hiệu quả những tiến bộ công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp.
• Tiếp nhận chuyển giao 34 chương trình từ nước ngoài đào tạo chất lượng cao, trong
đó có các nghề trong lĩnh vực CMCN lần thứ tư như cơ điện tử, điện tử công nghiệp,
quản trị mạng máy tính, công nghệ sinh học,…
• Chuẩn bị triển khai đào tạo các ngành nghề mới và các kỹ năng nghề mới gắn với
sự phát triển khoa học kĩ thuật lOMoARcPSD| 27790909
• Tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo từ xác định nhu cầu
từ doanh nghiệp, xây dựng chương trình đào tạo, quá trình triển khai đào tạo, đánh giá…
Nguồn:https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/dao-tao-nguon-nhan-luc-co-ky-nang-cao-
trongboi-canh-thay-doi-cua-cong-nghe-4-0-788269.html
2.2 Sự phát triển giáo dục đào tạo đối với nguồn nhân lực nước ta
Giáo dục, đào tạo là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật, thể lực của người lao động Việt Nam dần được
nâng lên; tạo ra nguồn nhân lực có kỹ năng, nghiệp vụ trong nhiều ngành nghề của nền
kinh tế. VD: Tỉ lệ lao động qua đào tạo năm 2010 đạt 40% tổng số lao động đang làm việc * Điểm mạnh
- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh,
sinh viênchuyển biến tích cực, thực hiện thông qua tất cả hoạt động giáo dục.
- Công nghệ thông tin được sử dụng rộng rãi trong các trong các hoạt động
dạy và học;dạy học qua internet, trên truyền hình được thực hiện mạnh mẽ,
nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.
- Chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo.
Hiện tại, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác giáo dục với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
- Người học có nhiều cơ hội hơn trong học tập, tiếp cận với các chương trình
đào tạotiên tiến của nước ngoài và dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm việc
làm sau quá trình học tập
- Các chính sách khuyến khích đào tạo nâng cao trình độ cho các lao động
dân tộcthiểu số, những gia đình hộ nghèo và cận nghèo
* Những mặt còn hạn chế -
Chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao vẫn còn
hạnchế; chưa đáp ứng yêu cầu lâu dài hướng tới tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao theo
yêu cầu và bảo đảm tính đồng đều giữa các vùng miền trên phạm vi cả nước. -
Chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học lạc hậu, chậm đổi mới; cơ cấu
giáodục không hợp lý giữa các lĩnh vực, ngành nghề đào tạo: quá chú trọng đến dạy kiến lOMoARcPSD| 27790909
thức lý thuyết; không quan tâm nhiều đến việc thực hành, dạy kỹ năng, đạo đức... cho người lao động. -
Quy mô các trường và giữa các vùng, miền; chất lượng đội ngũ giáo viên rất
khôngđồng đều. Nhiều vùng sâu vùng xa thiếu trường học, số lượng trẻ em mù chữ còn
nhiều; xuất hiện tình trạng “lách luật” trong thi cử và đào tạo, thiếu cơ sở hạ tầng, thiết bị
công nghệ thông tin kết nối . Ở đô thị thành phố có tình trạng thừa nhân lực sư phạm đã qua đào tạo.
2.3 Sự phát triển của thị trường: hội nhập, mở cửa, toàn cầu hóa
Toàn cầu hóa và hội nhập đang là xu hướng phát triển trong các quan hệ quốc tế trên tất
cả các phương diện, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Việt Nam đã trở thành các thành viên của
Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định thương mại tự do (FTA),... Các thỏa thuận
công nhận lẫn nhau (MRAs) giữa các nước ASEAN về tiêu chuẩn, trình độ, kỹ năng nghề
nghiệp…là những công cụ quan trọng cho việc tự do di chuyển lao động có chất lượng, có kỹ năng. -
Việt Nam là lựa chọn cho dự án đầu tư quốc tế (cơ cấu lao động trẻ và lực lượng
dồidào), tăng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, cùng với nâng cao trình độ quản lý, đào
tạo nguồn nhân lực, góp phần tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động… -
Thu hút được lao động chất lượng cao từ các nước đến làm việc, bù đắp sự thiếu
hụtlao động chất lượng cao.
* Thách thức ( thách thức về tính cạnh tranh, trình độ , bất đồng ngôn ngữ)
-. Thách thức lớn nhất là tính cạnh tranh trong thị trường nhân lực sẽ rất cao, trong khi
mức độ sẵn sàng của giáo dục nghề nghiệp Việt Nam còn chậm.
- Trình độ và năng suất lao động của Việt Nam còn thấp, không đồng đều về chất
lượngnhân lực trong nước và so với các nước trong khu vực.
- Chưa chú trọng đầu tư vào khoa học công nghệ để nâng cao năng suất nhân lực
- Việc quản lý lao động ở Việt Nam làm việc còn lỏng lẻo; vấn đề tiếp cận với thông tinthị
trường lao động ngoài nước còn hạn chế.
2.4 Sự phát triển của y tế
Yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe con người
- Môi trường xã hội, dân cư: Nơi làm việc, học tập, khu dân cư nơi mình sinh sống,điều
kiện csvc, lối sống sinh hoạt, văn hóa, phong tục tập quán… - Môi trường tự nhiên: khí
hậu, địa hình, tài nguyên. lOMoARcPSD| 27790909 * Khái niệm về y tế:
Y tế hay chăm sóc sức khỏe, là việc chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh, thương tích
và suy yếu về thể chất và tinh thần ở người. ( Theo tổ chức y tế thế giới ( WHO))
Sức khỏe là một thành phần trực tiếp của đời sống con người và cũng là một hình thức
tăng sự phát triển cá nhân, thông qua đó tác động đến tăng trưởng kinh tế xã hội.( Theo
nghiên cứu của Grossman (1972))
Theo thống kê của WHO, ước tính Việt Nam đã chi 5,7% GDP cho chăm sóc sức khỏe
vào năm 2020, tưởng đương 15,4 tỷ USD.
Nhân thức được tầm quan trọng của y tế đối với NNL chính phủ, doanh nghiệp đã đưa
ra các chính sách nhằm nâng cao sức khỏe cho người lao động: phụ cấp cho thai sản đang
mang thai, phụ cấp ăn ca cho lao động tăng ca sau giờ làm,..
Liên hệ đến hiện tại : trước tình hình phức tạp của dịch Covid 19, chính phủ và các doanh
nghiệp đã tổ chức tiêm vaccine cho các lao động để giảm thiểu khả năng lây nhiễm bệnh.
Bảng 4: trụ cột trong cuộc chiến chống Covid-19 dựa trên các Tiêu chuẩn lao động Quốc tế: 2.5 Các yếu tố kinh tế
a. Sự tăng trưởng kinh tế
Là sự gia tăng tổng sản phẩm quốc dân trong một thời kỳ nhất định, là kết quả của tất cả
các hoạt động sản xuất và dịch vụ do nền kinh tế tạo ra, không kể các hoạt động ấy được
thực hiện trong nước hay ngoài nước. lOMoARcPSD| 27790909
Tăng trưởng kinh tế là một phạm trù kinh tế diễn tả động thái biến đổi về mặt lượng của nền kinh tế.
( Theo lý thuyết tăng trưởng và phát triển kinh tế của kinh tế học phát triển ) Bảng
: GDP Việt Nam trong giai đoạn 10 năm từ 2010- 2020:
Bảng : Bình quân thu nhập của các tầng lớp dân cư giai đoạn 2016- 2020 :
Từ hai bảng số liệu trên ta thấy được GDP và bình quân thu nhập có xu hướng tăng đã
đem đến nhiều chuyển biến tích cực cho nguồn nhân lực.
* Ý nghĩa của sự phát triển kinh tế tới chất lượng nguồn nhân lực: lOMoARcPSD| 27790909 -
Tạo động lực, nền tảng quan trọng để nâng cao mọi mặt đời sống dân cư, trong đócó
các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực: Y tế, giáo dục,... -
Tăng ngân sách của nhà nước và nguồn kinh tế dư thừa trong gia đình nói riêng,con
người có điều kiện đầu tư và tái tạo sức lao động. - Cải thiện chất lượng của đội ngũ quản lý nhân sự.
b. Lạm phát là sự tăng mức giá chung một cách liên tục của hàng hóa và dịch vụ theo một
khoảng thời gian nhất định, làm cho đồng tiền bị mất giá trị hơn so với trước.
Khi mức giá chung tăng cao, vẫn với một số tiền nhất định thì sẽ mua được ít hàng hóa
và dịch vụ hơn so với trước đây. Do đó nó còn phản ánh sự suy giảm sức mua của đồng tiền. Tác động:
- Tích cực: Cho phép tiền lương thực tế giảm ngay cả khi tiền lương danh nghĩa được giữ
không đổi, lạm phát vừa phải cho phép thị trường lao động đạt được trạng thái cân bằng nhanh hơn.
- Tiêu cực: Dẫn tới sự gia tăng trong thanh toán cho người lao động, lương hưu, trợcấp...
tụt hậu so với lạm phát và cho một số người có thu nhập cố định; Sự tăng lên một cách
khó kiểm soát về giá cả và áp đặt tăng nguồn thuế ẩn.
2.6 Môi trường pháp lí và yếu tố chính trị ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực. - Môi trường pháp lí :
+ Bộ Luật lao động, các văn bản liên quan về vấn đề lao động, sử dụng lao động,…là
các yếu tố cần thiết làm cơ sở pháp lí cho các doanh nghiệp giải quyết tốt các mối quan hệ
giữa người lao động, là tiền đề cho các doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn pháp lí khi hình
thành, củng cố và phát triển nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng hoạch định các
chính sách tạo môi trường pháp lí cho sự phát triển nguồn nhân lực cả về chất và lượng
như: Chính sách xã hội hóa giáo dục, chính sách cải cách nội dung phương pháp giáo dục,
chính sách phát triển các cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao đặt chuẩn khu vực và quốc
tế, chính sách về y tế , chăm sóc sức khỏe người lao động, chính sách an toàn vệ sinh lao
động,…Môi trường pháp lí đặt ra để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người lao động, đồng
thời cũng góp phần làm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp ở Việt Nam.
+ Bên cạnh hệ thống văn bản pháp luật được ban hành khá cụ thể, hệ thống bộ máy quản
lý nhà nước về phát triển nguồn nhân lực đã từng bước được kiện toàn theo hướng nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của công tác quản lý nhà nước trên phạm vi cả nước, đáp
ứng được yêu cầu của thời kỳ phát triển mới. Hiện nay, hệ thống cơ quan quản lý nhà nước
về phát triển nguồn nhân lực ở nước ta bao gồm các bộ có chức năng, nhiệm vụ thực hiện
quản lý nhà nước về những lĩnh vực chuyên ngành liên quan đến phát triển nguồn nhân lực lOMoARcPSD| 27790909
như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ;
các bộ có chức năng quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực chuyên ngành liên quan tới
phát triển nguồn nhân lực đó như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; tất cả các bộ,
ngành, địa phương trên cả nước đều có các cơ sở trực thuộc trực tiếp cung ứng dịch vụ
công liên quan đến phát triền nguồn nhân lực trong phạm vi quản lý của mình.
- Yếu tố chính trị: Bao gồm mục tiêu, đường lối chính trị đối ngoại của Nhà Nước trongmỗi thời kì nhất định
+ Về cơ bản , nền chính trị ở nước ta tương đối ổn định vững vàng, đường lối phát triển
kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa , các mục tiêu kinh tế gắn với lợi ích của nhân
dân. Sự gia nhập của Việt Nam vào các tổ chức trên thế giới: ASEAN-Hiệp hội các Quốc
gia Đông Nam Á (1995),WTO-Tổ chức Thương Mại Thế Giới(2007), APEC(1998),….đã
tạo nên những cơ hội và thách thức để các doanh nghiệp Việt Nam phát huy hết tiềm năng
của mình trong quá trình hội nhập quốc tế , điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải xây
dựng được cho mình một nguồn nhân lực đủ mạnh để nâng cao cạnh tranh khi hội nhập.
+ Trong bộ máy hệ thống chính trị, nguồn nhân lực chất lượng cao là lực lượng tham
mưu cho Đảng và Nhà nước hoạch định chiến lược, kế hoạch, giải pháp xây dựng và phát
triển đất nước và là lực lượng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch,
giải pháp đó. Vì vậy, mỗi giai đoạn cách mạng cần có nguồn nhân lực chất lượng cao tương
ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của giai đoạn đó. Điều này đòi hỏi Nhà nước phải có quan điểm,
chính sách phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của từng giai đoạn trong điều kiện đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa,
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Văn kiện Đại hội
ĐBTQ lần thứ XIII của Đảng đã xác định: “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn
nhân lực chất lượng cao; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý
và các lĩnh vực then chốt trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện,
cơ bản về chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài...”(1).
C. Đề xuất cần làm gì để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
1. Giáo dục: Đây là nhiệm vụ then chốt, giải pháp chủ yếu, là quốc sách hàng đầu để nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam
+ Hoàn thiện hệ thống giáo dục theo hướng mở, hội nhập, khuyến khích học tập suốt đời
và xây dựng xã hội học tập.
+ Phát triển mạnh và nâng cao chất lượng các trường dạy nghề và đào tạo.
+ Đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, sách giáo khoa phổ thông, khung chương
trình đào tạo ở bậc đại học và giáo dục nghề nghiệp, phương pháp dạy và học ở các cấp lOMoARcPSD| 27790909
theo khuynh hướng phát triển tư duy sang tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, tăng thời
gian thực hành, nâng cao vốn ngoại ngữ,…
+ Cải cách mục tiêu, nội dung, hình thức kiểm tra thi, đánh giá kết quả giáo dục đào tạo,
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin,..
+ Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học công nghệ vào giáo dục đào tạo.
+ Chú trọng phát hiện,bồi dưỡng, phát huy nhân tài, đào tạo nhân lực cho phát triển kinh tế tri thức.
Tài liệu tham khảo: (1) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb C
2. Đề xuất nâng cao nguồn nhân lực y tế:
Trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nguồn lực y tế là nguồn lực quan
trọng, quyết định tới chất lượng y tế. Do đó đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ đáp ứng đủ cả
về số lượng, năng lực, trình độ về chuyên môn, kỹ năng làm việc cũng như quản lý. Nguồn
nhân lực, đặc biệt là nhân lực y tế luôn có vai trò quyết định trực tiếp đến việc thành công
hay thất bại trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Nhận thức được tầm quan trọng
của ngành y tế và cụ thể là nguồn nhân lực y tế, Chính phủ và các địa phương đã có những
chính sách nhằm nâng cao chất lượng nhân lực và có một số thành tự đáng kể. Tuy nhiên,
bên cạnh những mặt tích cực thì nguồn nhân lực y tế vẫn còn một số lỗ hổng, hạn chế.
Chính vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục duy trì mặt tích cực thì phải có những giải pháp để xoá
bỏ những lỗ hổng và những mặt còn hạn chế.
Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy về đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn
nhân lực y tế (kiểm định chất lượng đào tạo, cải tiến chương trình, tài liệu giảng dạy, nâng
cao năng lực giảng viên về giảng dạy và nghiên cứu…
• Rà soát và chuẩn hóa các chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa, y tế công cộng, điều dưỡng…
• Coi trọng việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho nguồn nhân lực y tế
Phân bổ nguồn nhân lực cân đối, hợp lý theo vùng, miền, lĩnh vực.
• Thường xuyên chọn cử và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
• Chủ động ký hợp đồng với các chuyên gia đầu ngành đến trực tiếp khám, tư vấn,
điều trị và đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ bệnh viện
• Đào tạo theo lớp tập huấn, đào tạo trực tiếp, theo hình thức Đề án bệnh viện vệ tinh,
khám chữa bệnh theo hình thức chuyên gia… lOMoARcPSD| 27790909
• Chú trọng nâng cao y đức, gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với nâng cao
đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật lao động và tinh thần trách nhiệm từ đó tạo dựng niềm
tin của người bệnh đối với cán bộ, nhân viên y tế.
3. Những chính sách của Chính phủ nhằm nâng cao nguồn nhân lực:
• Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 19/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011-2020 và Quyết định số
1216/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát
triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020.
• Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương lần thứ bảy khoá XII, cần tập trung
cho những ngành, lĩnh vực trọng tâm, then chốt của nền kinh tế để tạo sự bứt phá
về chất lượng nguồn nhân lực.
• Thủ tướng chính phủ ký Quyết định số 1446/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình
“Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuôc ̣
Cách mạng công nghiêp lần thứ tư”. Đào tạo các ngành nghề mới và các kỹ năng ̣
nghề mới cho ít nhất 20 ngành, nghề ở trình đô cao đẳng và trung cấp ưu tiên chọ
các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ mới, công nghệ cao, các kỹ năng tương
lai đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
• Tổ chức chương trình hoạt động liên quan đến “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng
tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp - WISE".
• Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 của Chính phủ về trợ giúp phát triển
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
• Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2011 - 2020.
• Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện quy
hoạch nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020
• Thông tư liên tịch số 04/2014/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 13/8/2014 của liên Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân
lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
4. Những chính sách của doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:
Phát triển nguồn nhân lực có sẵn:
• Đào tạo và huấn luyện nhằm nâng cao chất lượng nhân viên.
• Thực hiện các chính sách đãi ngộ, phúc lợi, khen thưởng hợp lý để tạo điều kiện
gắn bó lâu dài của nhân viên với công ty.
• Tạo ra môi trường làm việc năng động, tích cực, thân thiện.
• Giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
• Đặt ra những mục tiêu cụ thể cho nhân viên.
• Hoàn thiện các chính sách đề bạt – thăng tiến cho nhân viên xuất sắc. lOMoARcPSD| 27790909
• Không ngừng nâng cao cơ cấu tổ chức, tạo tính năng động trong sự phát triển hướng
tới sự hứng khởi trong công việc cho nhân viên. Tạo tính cạnh tranh lành mạnh
trong từng vị trí công việc để mọi nhân viên có thể phát huy tối đa năng lực của bản thân.
• Tổ chức các chuyến tham quan du lịch, các phong trào thể dục thể thao theo định
kỳ tạo điều kiện cho tất cả nhân viên có cơ hội giao lưu học hỏi, cũng như vui chơi
giải trí để tái tạo lại sức lao động.
5. Thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực tiềm năng, nhân tài:
• Có các gói chính sách đãi ngộ phúc lợi, tiền lương hấp dẫn nhằm thu hút các nguồn
lực từ bên ngoài về làm việc.
• Phối hợp tuyển dụng ở các trường đại học, trung tâm đào tạo để tìm kiếm các ứng
viên có năng lực. Có các chương trình hỗ trợ và tìm kiếm các ứng viên là những
sinh viên có năng lực và tâm huyết ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.
• Sàng lọc kỹ nguồn lao động đầu vào để đảm bảo tuyển dụng được những nhân viên
thật sự có khả năng, tâm huyết với công việc, nhiệt tình và sáng tạo, có hướng gắn bó lâu dài.
TQG-ST, H.2021, tr.203 – 204 1.