



















Preview text:
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHOA KẾ TOÁN VÀ QTKD *** TIỂU LUẬN
Học Phần: Quản Trị Chuỗi Cung Ứng
Đề tài: Phân tích chuỗi cung ứng Petrolimex
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Quốc Chỉnh
Nhóm thực hiện : Nhóm 15 Lớp : K68TMDTB
Hà Nội, Ngày 9 tháng 10 năm 2024
Thành Viên nhóm 15 : STT Họ và tên Mã sinh viên 1 Nguyễn Phúc Tiệp 681533 2 Hoàng Thị Kim Trang 686088 3
Phạm Thị Quỳnh Trang 680925 4 Nguyễn Hữu Trí 686136 5 Ngô Minh Trung 682870 6 Mẫn Hương Tú 686155 7 Đoàn Mạnh Tùng 681093 8 Lê Thị Uyên 683729 9
Nguyễn Thị Thảo Vân 680471 2 Lời mở đầu
Trước hết chúng em xin gửi lời cảm ơn tới thầy Nguyễn Quốc
Chỉnh đã nhiệt tình truyền đạt kiến thức cho bọn em trong môn
học “Quản trị chuỗi cung ứng” để bọn em có thể thực hiện bài tiểu luận này.
Bọn em đã góp công sức để làm bài tiểu luận này về chuỗi
cung ứng xăng dầu của Petrolimex, tuy nhiên bài tiểu luận này
của chúng em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Mong
chúng em sẽ nhận được sự góp ý của thầy để có thể hoàn thiện hơn về bài tiểu luận.
Một lần nữa, nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn sự giảng
dạy của thầy và chúc thầy có nhiều sức khỏe cũng như thành
công và gặp nhiều may mắn hơn nữa trong sự nghiệp giảng dạy của mình. 3 MỤC LỤC
I. Đặt vấn đề. ..................................................... 5
1. Tính cấp thiết .......................................................... 5
2. Mục tiêu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu ............... 7
2.1 Mục tiêu ................................................................. 7
2.2 Đối tượng ................................................................ 7
2.3 Phạm vi nghiên cứu .................................................. 8
II. Nội dung. .............................................................. 8
1. Giới thiệu chung. ................................................... 8
1.1 Tổng quan về tập đoàn xăng dầu Petrolimex .............8
1.2 Giới thiệu của Petrolimex. .............................................. 10
1.3 Giới thiệu chung về chuỗi cung ứng của công ty. .............. 11
2. Các tác nhân tham gia chuỗi ................................................. 12
2.1 Nguồn cung .................................................................. 12
2.2 Vận tải ................................................................................. 14
2.3 Sản xuất ............................................................................. 15
2.4 Phân phối .............................................................................. 16
2.5 Khách hàng .................................................................... 18
3. Mối quan hệ giữa các tác nhân. ........................................... 20
4. Sự chia sẻ lợi ích giữa các tác nhân. ................... 25
5. Ưu điểm và nhược điểm .......................... 28
5.1 Ưu điểm .............................................................................. 28
5.2 Nhược điểm ....................................................................... 29
6. Các giải pháp hoàn thiện chuỗi .......................................... 31
III. Kết luận. .......................................................... 33
IV. Tài liệu tham khảo… ...................................... 35 I. Đặt vấn đề 4 1. Tính cấp thiết
Xăng dầu là nguồn năng lượng thiết yếu và là "huyết mạch" của nền
kinh tế toàn cầu. Khoảng 80% nhu cầu năng lượng trên thế giới hiện tại
được đáp ứng bởi các loại nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, khí đốt và
than đá, trong đó dầu mỏ chiếm một phần quan trọng. Xăng dầu không
chỉ phục vụ cho ngành giao thông vận tải mà còn là nguyên liệu quan
trọng trong các ngành công nghiệp sản xuất, hóa chất, điện lực, và nhiều
lĩnh vực khác. Vì thế, sự ổn định trong nguồn cung và giá cả của xăng
dầu có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới.
Trong bối cảnh các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện
gió và điện hạt nhân ngày càng được chú trọng, vai trò của xăng dầu vẫn
chưa thể thay thế hoàn toàn trong thời gian ngắn. Điều này đặc biệt đúng
với các quốc gia đang phát triển, nơi cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo
chưa phát triển đủ mạnh và nhu cầu về xăng dầu vẫn ngày càng tang
kèm theo đó là những biến động về nguồn cung và giá cả xăng dầu trên
thị trường quốc tế có thể dẫn đến các cuộc khủng hoảng năng lượng, gây
ra sự suy thoái kinh tế và các bất ổn xã hội.
Trong những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến nhiều cuộc khủng
hoảng năng lượng liên quan đến xăng dầu. Các yếu tố địa chính trị như
xung đột quân sự, tranh chấp biên giới, và căng thẳng giữa các quốc gia
sản xuất dầu lớn như Nga, Mỹ, Trung Đông đã làm gián đoạn nguồn
cung. Những cuộc khủng hoảng này gây ra tình trạng thiếu hụt dầu thô
trên thị trường quốc tế, làm giá dầu tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng
đến các quốc gia phụ thuộc lớn vào nhập khẩu xăng dầu. Cụ thể, cuộc
xung đột giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá dầu thô và khí đốt tự nhiên lên
mức cao kỷ lục, gây ra sự bất ổn kinh tế tại nhiều quốc gia, đặc biệt là ở
châu Âu. Các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, một trong những nhà
cung cấp năng lượng lớn nhất thế giới, đã làm hạn chế nguồn cung dầu
mỏ, khiến giá năng lượng toàn cầu leo thang. Các quốc gia như Mỹ, 5
Trung Quốc và Ấn Độ đã phải tìm kiếm các giải pháp thay thế và tăng
cường dự trữ dầu chiến lược để đối phó với những biến động này.
Tại Việt Nam, xăng dầu cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền
kinh tế. Là một quốc gia đang phát triển với nền công nghiệp và dịch vụ
đang trên đà tăng trưởng, nhu cầu xăng dầu của Việt Nam liên tục tăng
cao trong những năm qua. Theo ước tính, Việt Nam tiêu thụ hơn 20 triệu
tấn xăng dầu mỗi năm, phục vụ cho nhiều ngành như giao thông vận tải,
sản xuất công nghiệp, và nông nghiệp. Xăng dầu không chỉ là nhiên liệu
cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa và hành khách mà còn là
nguồn năng lượng chính cho các nhà máy điện, khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất.
Trong bối cảnh thị trường xăng dầu quốc tế ngày càng bất ổn, việc đa
dạng hóa nguồn cung và tăng cường dự trữ dầu là yếu tố cần thiết để
đảm bảo an ninh năng lượng tại Việt Nam. Chính phủ và các doanh
nghiệp trong ngành cần phát triển chiến lược dự trữ xăng dầu lâu dài,
xây dựng thêm các kho dự trữ quốc gia và tìm kiếm các nguồn cung ổn
định từ nhiều thị trường khác nhau. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu
rủi ro từ các biến động quốc tế mà còn tạo điều kiện để Việt Nam duy trì
sự ổn định trong phát triển kinh tế.
Nhắc đến chuỗi cung ứng xăng dầu, thì ở Việt Nam không thể không
nhắc đến chuỗi cung ứng xăng dầu Petrolimex, là một tập đoàn Xăng
dầu Việt Nam đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì an ninh năng
lượng của quốc gia. Với hơn 60 năm hoạt động, Petrolimex không chỉ là
doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực phân phối xăng dầu mà còn là
một tác nhân quan trọng trong chuỗi cung ứng năng lượng của Việt Nam.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng xăng dầu toàn cầu ngày càng phức tạp
và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị và kinh tế, Petrolimex giữ
vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam.
Từ việc quản lý chuỗi cung ứng xăng dầu trong nước, duy trì kho dự trữ
quốc gia, đến ứng dụng công nghệ và chuyển đổi hướng đến phát triển 6
bền vững, Petrolimex không chỉ là trụ cột trong nền kinh tế Việt Nam
mà còn là mắt xích quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định của hệ
thống năng lượng toàn cầu. Nhận thức về vấn đề này, nên nhóm em đã
nghiên cứu tìm hiểu đề tài đề án cho môn học Quản trị chuỗi cung ứng của Petrolimex.
2. Mục tiêu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2.1 Mục tiêu
Mục tiêu của bài tiểu luận này là phân tích và đánh giá chiến lược
quản trị chuỗi cung ứng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex
trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu ngày càng biến động.
Thông qua việc nghiên cứu các yếu tố liên quan đến nguồn cung xăng
dầu, logistics, và chiến lược dự trữ, bài viết hướng tới cách thức quản lý
chuỗi cung ứng xăng dầu từ nhập khẩu, sản xuất, phân phối cho đến tiêu
thụ, đánh giá hiệu quả của chiến lược dự trữ và phân phối trong việc
đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nghiên cứu tác động của các yếu
tố bên ngoài đối với hoạt động của Petrolimex, đề xuất các giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, đặc biệt trong bối cảnh khủng
hoảng năng lượng và chuyển đổi sang năng lượng sạch.
2.2 Đối tượng
Đối tượng nghiên cứu của bài tiểu luận này là tập đoàn xăng dầu
Petrolimex, doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần xăng dầu lớn nhất tại Việt
Nam. Tìm hiểu về chuỗi cung ứng của xăng dầu bao gồm các mắt xích
từ nhập khẩu nguyên liệu dầu thô, sản xuất, lọc dầu, lưu trữ, phân phối,
và tiêu thụ xăng dầu đến các ngành công nghiệp và người tiêu dùng.
Hiểu sâu hơn về điểm mạnh điểm yếu và các giải pháp để hoàn thiện chuỗi cung ứng này. 7
2.3 Phạm vi nghiên cứu
Khảo sát, nghiên cứu tập trung chủ yếu vào hoạt động của Petrolimex
tại Việt Nam, đồng thời xem xét tác động của thị trường quốc tế đến
chuỗi cung ứng xăng dầu trong nước, tập trung vào các khía cạnh chính
của quản trị chuỗi cung ứng xăng dầu. Hiểu sâu hơn về các tác nhân,
mối quan hệ giữa các tác nhân, sự chia sẻ lợi ích, điểm mạnh điểm yếu
và các giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng này. II. Nội Dung
1. Giới thiệu chung
1.1 Tổng quan về tập đoàn xăng dầu Petrolimex
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là một trong những doanh
nghiệp nhà nước lớn và lâu đời nhất tại Việt Nam, được thành lập vào
ngày 12/01/1956. Ban đầu, Petrolimex chỉ hoạt động trong lĩnh vực xuất
nhập khẩu và phân phối xăng dầu nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng
trong nước, phục vụ cho nền kinh tế xã hội trong thời kỳ chiến tranh và tái thiết đất nước.
Trong quá trình phát triển, Petrolimex đã từng bước mở rộng quy mô,
trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu trong ngành xăng dầu tại Việt Nam.
Đến nay, Petrolimex đã hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực, bao gồm
nhập khẩu, sản xuất, lọc dầu, phân phối xăng dầu và các sản phẩm liên
quan đến năng lượng, hóa dầu.
Petrolimex hiện nay là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xăng dầu tại
Việt Nam, với thị phần chiếm khoảng 50% - 55%. Tập đoàn quản lý một
hệ thống phân phối rộng lớn với hơn 2.700 cửa hàng xăng dầu trực tiếp
và hơn 5.000 đại lý và tổng đại lý trên khắp cả nước. Petrolimex cũng
cung cấp các sản phẩm năng lượng cho nhiều ngành công nghiệp lớn,
bao gồm vận tải, hàng không, nông nghiệp, và sản xuất công nghiệp. 8
Bên cạnh hoạt động kinh doanh xăng dầu, Petrolimex còn tham gia
vào các lĩnh vực như bảo hiểm, ngân hàng, vận tải xăng dầu, và cung
cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí. Điều này tạo nên sự đa dạng và ổn định
cho tập đoàn trong các thời kỳ biến động của thị trường.
Petrolimex là một tập đoàn nhà nước, thuộc Bộ Công Thương, và được
cổ phần hóa từ năm 2011. Hiện nay, cổ phần nhà nước vẫn chiếm tỷ lệ
lớn, với tỷ lệ sở hữu khoảng 75%. Petrolimex có một mạng lưới chi
nhánh, công ty con và liên doanh tại các địa phương và các lĩnh vực
khác nhau trong chuỗi cung ứng năng lượng.
1.2 Giới thiệu của Petrolimex 9
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (tên viết tắt là Petrolimex) hiện nay
được hình thành từ việc cổ phần hóa và cấu trúc lại Tổng công ty Xăng
dầu Việt Nam. Lĩnh vực kinh doanh chính của Petrolimex là xuất nhập
khẩu và kinh doanh xăng dầu, lọc - hóa dầu, đầu tư vốn vào các doanh
nghiệp khác để kinh doanh các ngành nghề mà Petrolimex đang kinh
doanh và các ngành nghề kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.
- Giai đoạn 1956 - 1975: Giai đoạn này Petrolimex có nhiệm vụ đảm
bảo cung cấp xăng dầu phục vụ trong việc khôi phục, phát triển kinh tế
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc đồng thời đảm bảo cung cấp
xăng dầu phục vụ cho chiến trường Miền Nam. Trong suốt thời gian
kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Petrolimex luôn đảm bảo cung cấp kịp
thời nhu cầu xăng dầu phục vụ chiến dịch và để hoàn thành nhiệm vụ
cao cả là cung cấp xăng dầu cho tiền tuyến, không ít cán bộ, công nhân
của Petrolimex đã phải trả bằng máu và nước mắt, nhiều người đã hy sinh anh dũng.
- Giai đoạn 1976 - 1986: Petrolimex cùng với cả nước bắt tay vào khôi
phục kinh tế sau những năm bị chiến tranh tàn phá ở Miền Bắc, tiếp
quản các cơ sở xăng dầu tại Miền Nam để khôi phục và tổ chức mạng lưới kinh doanh.
- Giai đoạn 1986 - 2011: Petrolimex thực hiện chiến lược đổi mới và
phát triển theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, chuyển hoạt động
kinh doanh sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có sự
điều tiết của Nhà nước.
- Giai đoạn 2012 đến nay: Thực hiện về việc tái cơ cấu và cổ phần hóa
theo quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 31 tháng 5 năm 2011 của Thủ
tướng Chính phủ, Tổng công ty Xăng dầu đã trở thành Tập đoàn Xăng
dầu Việt Nam. Đây là một bước thay đổi về chất và lượng to lớn của
Petrolimex với định hướng trở thành một Tập đoàn có tính cạnh tranh
trong khu vực và quốc tế. Cũng từ năm 2012, Petrolimex chính thức sử
dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới. 10
- Petrolimex luôn bảo đảm đầy đủ và kịp thời các chủng loại xăng dầu
- Petrolimex luôn tiên phong áp dụng công nghệ mới
- Petrolimex phát triển kinh doanh dịch vụ gia tăng ngoài xăng dầu
1.3 Giới thiệu chung về chuỗi cung ứng của công ty
Đặc thù của ngành xăng dầu là nguồn nguyên vật liệu đầu gần như là
95% sản phẩm đầu ra. Nguồn sản phẩm cung ứng của Petrolimex hiện
nay có cả từ 2 nguồn trong nước và nhập khẩu. Hiện tại ở Việt Nam chỉ
có một đơn vị sản xuất được khí đốt hóa lỏng đó là Nhà máy tách khí
Dinh Cố (Vũng Tàu). Đây cũng là một đối tác cung ứng cho Petrolimex
với sản lượng khí đốt hóa lỏng khoảng 20% đến 35% tổng nhu cầu phân
phối của Petrolimex, còn lại đầu vào chủ yếu của Petrolimex là nhập
khẩu. Thị trường nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài chủ yếu là từ
Trung Quốc, Singapore và Thái Lan.
Hiện tại Petrolimex sử dụng 2 hình thức vận chuyển nhập khẩu để
phù hợp với 2 nguồn cung ứng:
- Xăng dầu nhập khẩu từ nước ngoài được vận chuyển bằng đường thủy. 11
- Xăng dầu vận chuyển từ các mỏ nội địa được vận chuyển bằng đường bộ.
Sau khi xăng dầu được vận chuyển tập trung đến 4 trung tâm phân
phối được đặt tại 4 Thành phố lớn là Hải Phòng, Đà Nẵng, Hồ Chính
Minh và Cần Thơ, Các trung tâm phân phối tiếp nhận hàng nhập về, từ
các trung tâm phân phối sẽ vận chuyển trực tiếp đến khách hàng hoặc đến các kho tuyến sau.
2. Các tác nhân tham gia chuỗi
2.1 Nguồn Cung
Nguồn cung chủ yếu của Petrolimex là nhập khẩu từ nước ngoài vì sự
thiếu hụt nguồn cung trong nước, khâu kiểm duyệt chất lượng nguồn
cung của Petrolimex luôn đạt chuẩn theo quy định của Chính phủ để
đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước, tuy nhiên đây cũng là
một yếu điểm của các doanh nghiệp ngành xăng dầu hiện nay nói chung
và Petrolimex nói riêng khi phải phụ thuộc quá nhiều vào thị trường 12
nhập khẩu, không tự chủ được hoàn toàn nguồn cung cũng như chi phí
nhập vào sẽ cao hơn so với các nguồn cung trong nước.
Đặc biệt là trong những giai đoạn đóng cửa xuất nhập khẩu do tình
hình dịch bệnh, chiến tranh ảnh hưởng toàn cầu. Song sóng đó còn phụ
thuộc các yếu tố rủi ro về vận chuyển, tỷ giá... Thị trường nhập khẩu
xăng dầu chủ yếu của Petrolimex xuất xứ từ các vùng Bắc Á nhưng vì
điều kiện cảng xuất nhập khẩu tại Việt Nam chưa cho điều kiện để nhập
khẩu trực tiếp nên phải nhập khẩu qua trung gian là Trung Quốc, điều
này càng làm gia tăng giá nhập khẩu thêm 1 phần.
Cấu trúc chuỗi cung ứng hàng hóa 2.2 Vận tải 13
Hiện tại, Công ty Cổ phần Gas Petrolimex có bồn trung tâm kho lưu
trữ và phân phối được đặt ở 4 vùng trọng điểm kinh tế của đất nước để
có thể kịp thời phân phối đến đại lý phân phối. Cụ thể:
- Kho Thượng Lý cung cấp khu vực miền Bắc;
- Kho Nại Hiên cung cấp khu vực miền Trung;
- Kho Nhà Bè cung cấp khu vực TP. Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ
- Kho Trả Nóc cung cấp khu vực Tây Nam Boook
Ngoài ra Petrolimex vừa xây dựng mới một kho chứa mới tại Khu
công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng và 1 kho gas ở cảng Chân Mây, Thừa
Thiên Huế với sức chứa 1.000 tấn. Song song đó, Petrolimex còn có hệ
thống 10 kho tuyến sau được bồ trí trải dài tại các tỉnh, thành phố như:
Quảng Ninh, Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Huế,
Khánh Hòa, Lâm Đồng và Long An. Với quy mô kho chưa đang có,
Petrolimex đã đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường.
Điều kiện tồn trữ, vận chuyển khí Gas hóa lỏng có yêu cầu rất cao so
với các loại hàng hóa khác. Khí Gas hóa lỏng cần được vận chuyển bằng
các phương tiện chuyên dụng, hoặc xe tải được thiết kế theo các tiêu
chuẩn riêng của ngành hàng Gas hóa lỏng. Hiện tại Công ty Cổ phần
Gas Petrolimex đang có những phương thức vận tải như sau:
- Vận tải đường sắt:
Hình thức vận tải bằng đường sắt chỉ được Petrolimex áp dụng cho
sản phẩm Gas rời, và Petrolimex là đơn vị duy nhất trong ngành ở Việt
Nam được cho phép áp dụng hình thức này và chỉ mới được cấp phép 1
tuyến duy nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam là Hải Phòng - Hà Nội. 14 - Vận tải đường bộ:
Hiện tại, đây là hình thức vận chuyển phân phối phổ biến nhất của các
doanh nghiệp ngành xăng dầu vì tính đơn giản và không phải thông qua
nhiều pháp lý rắc rối. Tuy nhiên vẫn phải đáp ứng đủ điều kiện xe theo
yêu cầu của sản phẩm được quy định để có thể đảm bảo chất lượng sản
phẩm và tính an toàn khi vận chuyển, cụ thể:
- Sử dụng ô tô xitec chuyên dụng đối với gas rời
- Sử dụng ô tô tải đối với gas bình
Và tất cả loại xe dùng đề vận chuyển sản phẩm đều phải đảm bảo các
yêu cầu an toàn về phòng cháy chữa cháy, tài xế vận chuyển phải được
đào tạo và được cấp chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy.
Đồi với loại hình này, Petrolimex đang sử dụng cả 2 hình thức là thuê
ngoài và tài sản tự đầu tư của công ty. Mỗi hình thức sử dụng đều có ưu
điểm và khuyết điểm riêng. Như hình thức vận chuyển thuê ngoài
thường sẽ có chi phí thấp hơn so với chỉ phí khấu hao của các tài sản vận
chuyển được công ty tự đầu tư, nhưng việc điều tuyến xe phải phụ thuộc
nhiều vào đối tác thuê vận chuyển, chưa vận dụng được hết công suất
hoạt động khi cần thiết.
2.3 Sản xuất
Gas hoá lỏng là một mặt hàng đặc thù khác với các hàng hoá khác về
độ an toàn, mục đích và thời gian sử dụng đều được quy định bởi công
ty sản xuất và Nhà nước. Mà sản phẩm cuối cùng cũng đã là 95% là
hàng cung ứng ban đầu từ các nhà cung ứng trong và ngoài nước, vì vậy
để đảm bảo quy trình cung cấp đến người tiêu dùng vẫn đảm bảo chất
lượng ban đầu cùng với các dịch vụ an toàn đặc thù của ngành thì
Petrolimex đã tổ chức chương trình đào tạo các kiến thức về ngành hàng
cho khách hàng công nghiệp. 15
Tất cả các khách hàng sử dụng Gas hóa lỏng đều được Petrolimex
cung cấp các khóa học và cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về
ngành hàng. Ngoài ra, nếu các khách hàng doanh nghiệp có yêu cầu về
đào tạo nhân viên của họ về ngành này để đảm bảo an toàn khi sử dụng
thì Petrolimex vẫn đáp ứng bằng những khóa học của mình.
Quy trình vận chuyển của hang hóa (theo kho bãi)
Đồng thời, để cung cấp các dịch vụ một cách an toàn, Petrolimex luôn
có các kế hoạch thời gian để thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưu
trữ các khách hàng công nghiệp, hệ thống sử dụng của các hộ gia đình,
nhà hàng trong đun nấu dân dụng.
2.4 Phân phối
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là doanh nghiệp lớn nhất cung cấp các
chủng loại xăng dầu phù hợp với quy chuẩn quốc gia và quốc tế trên 63
tỉnh thành Việt Nam. Chiếm khoảng 50% thị phần xăng dầu nội địa, sản
lượng xuất bán của Petrolimex luôn giữ vững mức tăng trưởng ổn định
hơn 5% /năm trong 5 năm qua. 16
Thị phần Petrolimex trên thị trường Việt Nam ( Số liệu 2022 )
Hệ thống cung cấp xăng dầu Petrolimex phủ sóng toàn quốc với 43
đơn vị thành viên trực tiếp kinh doanh và 5.500 cửa hàng. Với những
con số trên, về cơ bản nhu cầu đầu vào xăng dầu của Petrolimex là cực
kỳ lớn. Theo Báo cáo thường niên 2021 của công ty, Petrolimex đã nhập
8.940.607 m3/tấn xăngdầu, trong đó hơn 70% tỷ trọng đến từ nguồn nội địa
Hệ thống phân phối trải dài mọi miền đất nước đã giúp Gas
Petrolimex giữ vừng thị phần trên thị trường ngành xăng dầu, khẳng
định ưu thể đối với gas trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Sản phẩm Gas
Petrolimex ngày cảng tạo dựng được niềm tin của khách hàng.
Đồng thời, việc vận chuyên các sản phẩm mang tính đặc thù này đã
khó khăn nên việc vận chuyển xa với các địa hình xấu là một thách thức
rất lớn nhưng Petrolimex đã đưa xăng dầu lên vùng sâu, vùng xa, miền
núi, hải đảo,...hoàn thành nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao phó. 17
Tại những nơi khó khăn, hiểm trở, Petrolimex đã chiếm 100% thị
phần của ngành cũng như 100% niềm tin và trung thành sử dụng của
người tiêu dùng tại đó. Nhưng không vì vậy mà Petrolimex lơ là những
khu vực trung tâm trọng điểm, tại các khu kinh tế lớn Petrolimex luôn có
sự cạnh tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp trong ngành và hiện tại đang
nắm giữ khoảng 30% thị phần ngành tại các khu vực kinh tế trọng điểm của đất nước.
Từ lúc sơ khai ngành xăng dầu, Petrolimex đã đảm trách 100% nhu
cầu xăng dầu tại Việt Nam. Trong giai đoạn đầu phát triển đất nước,
ngành xăng dầu còn chịu quản lý dưới hình thức bao cấp của Nhà nước
và Petrolimex bảo đảm xăng dầu cho vùng sâu, vùng xa bắt đầu ngay từ
những ngày đầu thành lập.
2.5 Khách hàng
Do tính đặc thù của ngành, thông thường khách hàng ít khi gặp trực
tiếp người bán hàng của chính Petrolimex để mua hàng, mà thông tin
chủ yếu là qua điện thoại, fax hoặc thông qua đại lý phân phối, trạm bơm chiết,....
Có thể hiểu quy trình vận động đầy đủ của hàng hóa gas tại Petrolimex như sau: 18
Quy trình vận chuyển đường bộ của sản phẩm
❖ Nhóm khách hàng thuộc phòng kinh doanh Gas công nghiệp.
Nhóm khách hàng này sử dụng gas để phục vụ sản xuất như nung,
sấy, mạ, .... Nhu cầu sử dụng rất lớn. Ngoài ra, Petrolimex còn có các
Trạm chiết nạp tại các địa phương, các Trạm chiết nạp này nhập gas rời
từ kho đầu mối đề đóng thành gas bình (các loại 12, 13 và 48 kg). Hiện
tại phần lớn các khách hàng công nghiệp đã có đơn hàng ngay từ đầu
tháng cho cả tháng. Đối với gas rời vận chuyển về Trạm chiết nạp, căn
cứ vào lượng tồn kho báo cáo hàng ngày, cán bộ điều độ sẽ chủ động bố
trí phương tiện rồi thông báo lại cho Trạm.
Do việc tồn trữ cũng như các điều kiện về kinh doanh Gas rời phức
tạp, khó khăn hơn so với Gas bình nên đồi với Gas rời, chủ yếu Công ty 19
trực tiếp bán hàng đến khách hàng cuối cùng, ngoài ra chỉ một số lượng
nhỏ Công ty bán qua các Tổng Đại lý thành viên (gas rời bán qua kênh
Tổng đại lý Thành viên chiếm khoảng 5% tổng lượng gas rời xuất bán).
Công ty không bán Gas rời qua kênh Tổng Đại lý, Đại lý ngoài ngành đề
đảm bảo an toàn, giữ được uy tín của Công ty trên thị trường.
❖ Nhóm khách hang thuộc phòng kinh doanh Gas dân dụng và thương mại.
Nhóm khách hàng này phức tạp hơn so với tuyến Gas rời, do nhu cầu
về số lượng sản phẩm của các đối tượng khách hàng này khá lớn để đáp
ứng các hoạt động kinh doanh của họ. Hiện tại trên bồn trọng điểm kinh
tế lớn của đất nước, Petrolimex đều bố trí chuỗi hệ thống cửa hàng bán lẻ trực tiếp.
Tại các cửa hàng, đội ngũ nhân viên luôn được đào tạo kỹ lưỡng về
dịch vụ cũng như kiến thức chuyên môn về sản phẩm, do vậy kênh phân
phối này đang ngày càng tạo được niềm tin đồi với khách hàng và mang
lại hiệu quả lớn cho Công ty. Nhóm khách hàng dân dụng và thương mại
cũng làm việc với Petrolimex gián tiếp qua fax và điện thoại, hoặc tới
các trạm phân phối, chứ không làm việc trực tiếp với công ty.
❖ Nhóm khách hàng thuộc các cửa hang bán lẻ trực tiếp
Nhóm khách hàng này có đặc điểm là số lượng khách hàng lớn, nhu
cầu nhỏ lẻ, tuy nhiên nhu cầu khi đến cửa hàng cần được đáp ứng tức thời.
3. Mối quan hệ giữa các tác nhân
Trong chuỗi cung ứng xăng dầu của Petrolimex, các tác nhân chính
bao gồm Nguồn cung, Vận tải, Sản xuất, Phân phối và Khách hàng. Các
tác nhân này không hoạt động độc lập mà liên kết chặt chẽ với nhau, tạo
thành một hệ thống liên tục để đảm bảo dòng chảy của sản phẩm từ các 20