



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60772721
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA: KHOA HỌC XÃ HỘI - NGÔN NGỮ
________________________
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ MÔN TRỞ THÀNH CÔNG DÂN SỐ
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI
ĐẾN SINH VIÊN HIỆN NAY NHÓM 6
Giảng viên hướng dẫn: NGUYỄN VĂN VĨNH
Sinh viên thực hiện Mã số sinh viên Nguyễn Khánh Chương 2107110092 Nguyễn Mỹ Hạnh 2107110061 Trần Tuấn Hưng 2107110052 Trần Nhựt Linh 2107110067 Thái Phương Nghi 2107110107 Huỳnh Anh Thư 2107110004
NĂM HỌC 2022 – 2023 lOMoAR cPSD| 60772721
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA KHOA HỌC XÃ HỘI – NGÔN NGỮ NGÀNH LUẬT
NĂM HỌC 2022 – 2023
____________________________________________________________ _ Điểm số Điểm chữ Giám Thị 1 Giám Thị 2
Nhận xét của giảng viên:
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
............................................................................................................................... lOMoAR cPSD| 60772721
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ STT Họ tên Nhiệm vụ Mức độ Ký tên Điểm cá hoàn nhân thành (%) 1 Nguyễn Khánh Chương 90 Soạn nội dung chương III 2 Nguyễn Mỹ Hạnh Tổng hợp nội dung, 90 soạn word 3 Trần Tuấn Hưng 90 Soạn nội dung chương I 4 Trần Nhựt Linh Soạn nội dung 80 chương II 5 Thái Phương Nghi Soạn nội dung 90 chương IV 6 Huỳnh Anh Thư 100 Soạn khung nội dung,
phần mở đầu, kết luận lOMoAR cPSD| 60772721 LỜI CAM ĐOAN
Chúng em là thành viên của nhóm 6, sinh viên lớp K15LKD02, thuộc khoa Khoa học
xã hội và ngôn ngữ. Chúng em xin cam đoan và cam kết rằng bài tiểu luận này là do
chính chúng em tự tìm tòi, nghiên cứu và hoàn thành bởi sự tìm hiểu của mỗi cá nhân
dựa trên các kiến thức và kỹ năng đã học ở môn Trở thành công dân số do Thầy Nguyễn
Văn Vĩnh phụ trách giảng dạy trong giai đoạn 2, học kỳ 4, năm 2023 này. Đồng thời,
chúng em đã tham khảo thêm các thông tin liên quan đến nội dung nghiên cứu từ những
bài báo, tạp chí, bài nghiên cứu khoa học từ những trang web uy tín, rõ ràng. Nhưng
chúng em xin hứa, tuyệt đối không sao chép, đạo văn và ăn cắp ý tưởng từ một cá nhân
hay một tập thể nào. Tất cả đều là thành quả của chúng em qua việc trao đổi, học tập và
biên soạn cùng nhau để tạo nên bài tiểu luận này. Chúng em xin cam đoan! Ký Tên Ký Tên Ký Tên Nguyễn Khánh Chương Nguyễn Mỹ Hạnh Trần Tuấn Hưng Ký Tên Ký Tên Ký Tên Trần Nhựt Linh Thái Phương Nghi Huỳnh Anh Thư lOMoAR cPSD| 60772721 LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận văn kết thúc môn học với đề tài: Phân tích tác
động của mạng xã hội đến sinh viên hiện nay (môn Trở thành công dân số do giảng
viên Nguyễn Văn Vĩnh đã phụ trách giảng dạy). Bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của chúng
em, chúng em cũng đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ thầy cô, bạn bè và đặc biệt là gia đình.
Trước tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy Nguyễn Văn Vĩnh
đã giảng dạy chúng em trong suốt quá trình học môn Trở thành công dân số vừa qua,
thầy đã truyền dạy lại cho chúng em những kiến thức quý báu làm nền tảng để chúng
em ứng dụng vào bài tiểu luận kết thúc môn của chúng em.
Chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các bạn sinh viên trong lớp K15LKD02 đã
giúp đỡ chúng em trong quá trình thu thập thông tin.
Mặc dù chúng em đã rất nỗ lực cố gắng để hoàn thành thật tốt bài tiểu luận này,
song vì năng lực của bản thân chúng em còn hạn chế nên bài tiểu luận không tránh
khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những góp ý của thầy cô giáo để bài tiểu
luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 60772721 MỤC LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ .............................................................................. 2
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... 3
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ 4
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 7
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 7
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 8
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 8
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 9
5. Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................... 9
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn ...................................................................................... 10
7. Kết cấu bài tiểu luận .................................................................................................. 10
NỘI DUNG CHÍNH .................................................................................................... 12
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI .. 12
CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY ................................................................................ 12
1. Mạng xã hội là gì ....................................................................................................... 12
2. Các loại mạng xã hội hiện nay .................................................................................. 12
3. Mục đích sử dụng mạng xã hội của sinh viên ........................................................... 14
4. Đối tượng mà sinh viên kết nối khi sử dụng mạng xã hội ........................................ 15
5. Quan điểm của sinh viên về việc sử dụng mạng xã hội ............................................ 16
6. Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với sinh viên ......................................................... 16
Chương II ; ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ HÀNH VI SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CỦA .... 19
SINH VIÊN ............................................................................................................. 19
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên ........................................................................... 19
2. Hành vi sử dụng mạng xã hội của sinh viên ............................................................. 19
3. Sinh viên ngày nay sử dụng mạng xã hội như thế nào .............................................. 20
4. Cách phân bổ thời gian giúp sinh viên sử dụng mạng xã hội hợp lý ........................ 20
Chương III: NHỮNG TÁC ĐỘNG CỦA MẠNG XÃ HỘI ĐẾN SINH VIÊN ........... 21
1. Mạng xã hội tác động đến lối sống của sinh viên ..................................................... 21
2. Mạng xã hội tác động đến việc thu nhập thông tin và học tập của sinh viên............ 23
3. Mạng xã hội tác động đến các mối quan hệ xung quanh .......................................... 25
Chương IV: MỘT VÀI GIẢI PHÁP GIÚP SINH VIÊN SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI
....................................................................................................................................... 27 lOMoAR cPSD| 60772721
HỢP LÝ .................................................................................................................. 27
1. Các hoạt động sinh viên nên tham gia ...................................................................... 27
2. Chọn lọc thông tin để sử dụng, tiếp thu .................................................................... 29
3. Nhận thức và hiểu biết............................................................................................... 29
4. Tham gia, kết nối với những hội nhóm, fanpage phù hợp: ....................................... 29
5. Sử dụng phương pháp Digital detox: ........................................................................ 30
6. Đặt mục đích rõ ràng khi sử dụng mạng xã hội: ....................................................... 30
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 31 lOMoAR cPSD| 60772721 MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm qua, mạng xã hội đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và phổ biến
ở nhiều quốc gia. Mạng xã hội đã phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ về số lượng người
dùng, nội dung, tính năng và cả chất lượng thông tin. Việc bùng nổ mạng xã hội đã tác
động sâu sắc đến cuộc sống của mọi người, đặc biệt là thế hệ sinh viên bằng cách thay
đổi cách thức giao tiếp ứng xử, môi trường làm việc, học tập, giải trí và đi sâu vào đời sống hằng ngày.
Sinh viên là một trong những nhóm người dùng mạng xã hội nhiều nhất và tích
cực nhất. Sinh viên thường sử dụng mạng xã hội như một công cụ để liên lạc, kết nối
với bạn bè, gia đình và giảng viên. Các bạn sinh viên cũng chia sẻ thông tin, kiến thức
và kinh nghiệm về các vấn đề học tập, nghề nghiệp và cuộc sống. Ngoài ra, họ cũng tận
dụng mạng xã hội để hỗ trợ học tập bằng cách tham gia các nhóm, khóa học và tài liệu
trực tuyến. Đồng thời, thế hệ sinh viên ngày nay cũng sử dụng mạng xã hội để thư giãn
bằng cách xem video, nghe nhạc, chơi game và theo dõi các trào lưu.
Mạng xã hội với nguồn thông tin phong phú và đa dạng, đã trở thành một phần
trong cuộc sống của các bạn sinh viên, với nhiều thông tin đa dạng và hữu ích, mạng xã
hội ngày càng thu hút thêm nhiều thành viên tham gia. Mạng xã hội đã ảnh hưởng đến
thói quen, tư duy, lối sống, văn hóa của một phần sinh viên hiện nay, bởi thế hệ sinh viên
là những người có khả năng tiếp thu những tiến bộ khoa học nhanh nhất và áp dụng vào
thực tiễn. Tuy nhiên, họ cũng là những người chịu ảnh hưởng từ những phương tiện
truyền thông đại chúng về cả hai mặt: tích cực và tiêu cực.
Mạng xã hội không chỉ mang lại những ảnh hưởng lợi cho sinh viên mà còn có
những ảnh hưởng bất lợi về mặt tâm lý, văn hoá, giáo dục và xã hội. Một số ảnh hưởng
lợi của mạng xã hội là: mở rộng mối quan hệ, nâng cao khả năng giao tiếp, tiếp thu kiến
thức mới, phát triển sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Một số ảnh hưởng bất lợi
của mạng xã hội là: gây nghiện, lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm
chất lượng học tập, gây ra các hiện tượng xấu như bạo lực, kỳ thị, sai trái và vi phạm pháp luật.
Việc lựa chọn đề tài nghiên cứu là “Phân tích tác động của mạng xã hội đến sinh
viên hiện nay” sẽ giúp các bạn sinh viên hiểu rõ được những ưu điểm và nhược điểm
của mạng xã hội đối với bản thân cũng như là bạn bè của mình. Từ đó, các bạn sinh viên
sẽ tìm ra được các biện pháp thích hợp để tăng cường những tác động tích cực và giảm
thiểu những tác động tiêu cực. Các biện pháp mà chúng ta có thể thực hiện bao gồm: rèn lOMoAR cPSD| 60772721
luyện kỹ năng sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả và an toàn; tạo ra các nội dung
chất lượng và có ích cho cộng đồng; phối hợp với các bên liên quan như trường học, gia
đình và chính quyền để quản lý và giáo dục về mạng xã hội, giúp sinh viên hiểu rõ về Luật an ninh mạng.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu nhằm khảo sát và phân tích tác động của mạng xã hội đến sinh
viên trường Đại học Gia Định về các mặt: giao tiếp, học tập, giải trí, văn hóa và xã hội.
Đây là một trong những vấn đề quan trọng và thu hút sự chú ý trong thời đại số hiện
nay. Việc đánh giá thực trạng sẽ giúp biết được mức độ sử dụng và phổ biến của mạng
xã hội trong sinh viên, cũng như những lợi ích và rủi ro mà mạng xã hội gây ra cho sinh
viên về các mặt khác nhau.
Đề tài nghiên cứu cũng nhằm tìm hiểu những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực của
mạng xã hội cho sinh viên. Mạng xã hội không chỉ là một phương tiện giao tiếp và giải
trí mà còn là một nguồn thông tin, kiến thức và hỗ trợ học tập cho sinh viên. Tuy nhiên,
mạng xã hội cũng có những ảnh hưởng bất lợi như gây nghiện, lãng phí thời gian, ảnh
hưởng đến sức khỏe, làm giảm chất lượng học tập, gây ra các hiện tượng xấu như bạo
lực, kỳ thị, sai trái và vi phạm pháp luật. Việc tìm hiểu những ảnh hưởng này sẽ giúp
nhận thức được những ưu điểm và nhược điểm của mạng xã hội cho sinh viên.
Đề tài nghiên cứu cuối cùng nhằm đề xuất các giải pháp cụ thể và phù hợp để tăng
cường ảnh hưởng tích cực và giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội cho sinh
viên. Các giải pháp có thể bao gồm: rèn luyện kỹ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả và
an toàn; tạo ra các nội dung chất lượng và có ích cho cộng đồng; phối hợp với các bên
liên quan như trường học, gia đình và chính quyền để quản lý và giáo dục về mạng xã
hội . Các giải pháp này sẽ giúp sinh viên khai thác được những lợi ích của mạng xã hội
trong giao tiếp, học tập và giải trí, đồng thời tránh được những rủi ro và ảnh hưởng bất
lợi của mạng xã hội về các mặt khác.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Các tác động của mạng xã hội ảnh hưởng đến sinh viên ngày nay lOMoAR cPSD| 60772721
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu các tác động của mạng xã hội
ảnh hưởng đến sinh viên như thế nào.
Phạm vi về khách thể: Nghiên cứu dựa trên các sinh viên chính quy tại trường Đại học Gia Định.
Phạm vi về địa bàn nghiên cứu: Địa bàn nghiên cứu và lấy số liệu khảo sát tại khoa
Khoa học xã hội và ngôn ngữ, trường Đại học Gia Định.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu định lượng, sử dụng số liệu thống kê để nghiên cứu và
phân tích ảnh hưởng của mạng xã hội lên sinh viên. Thông qua phương pháp này, chúng
ta có thể xác định được những cách thức để sử dụng mạng xã hội hiệu quả và hợp lý
hơn, mang lại những ưu điểm và nhược điểm mà mạng xã hội đem lại cho sinh viên về các khía cạnh khác nhau.
Phương pháp nghiên cứu định tính: sử dụng các công cụ như khảo sát, phỏng vấn
và quan sát, thu được cái nhìn sâu sắc về các nguyên nhân ảnh hưởng đến tác động của
mạng xã hội đối với hành vi và thái độ. Thông qua phương pháp này, có thể tìm ra được
thông tin có giá trị về cả tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với sinh viên.
Phương pháp luận: là phương pháp sử dụng hệ thống các luận điểm, lý luận làm
nền tảng, nó đóng vai trò là nền tảng cho các luận điểm nghiên cứu khoa học. Chúng ta
có thể sử dụng phương pháp này để làm sáng tỏ quan điểm, đánh giá và xác định tác
động của mạng xã hội đối với sinh viên.
5. Câu hỏi nghiên cứu
Việc sử dụng mạng xã hội có tác động như thế nào đến lối sống của sinh viên.
Việc sử dụng mạng xã hội có tác động như thế nào đến các mối quan hệ: ba mẹ, bạn bè, thầy cô.
Việc sử dụng mạng xã hội có tác động như thế nào đến việc thu thập thông tin và học tập của sinh viên. lOMoAR cPSD| 60772721
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận
Đề tài nghiên cứu, khảo sát các vấn đề nổi bật hiện nay mang tính thời sự, có những
ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường học tập, đời sống tinh thần và hành vi của các bạn
sinh viên đại học hiện nay.
Đề tài còn giúp chúng ta hiểu thêm về mạng xã hội ngoài những khái niệm cơ bản
mà ta thường được nghe. Giúp ta nhìn nhận được những ảnh hưởng và tác động của
mạng xã hội đang phát triển trong chính mỗi con người.
Đề tài góp phần bổ sung kiến thức về an toàn mạng, cập nhật những thông tin hữu
ích về mối quan hệ giữa mạng xã hội và thế hệ sinh viên.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
Đề tài nghiên cứu giúp chúng ta nhìn nhận được tác động của mạng xã hội đối với
việc học tập và cuộc sống cá nhân của sinh viên. Nó được thể hiện thông qua việc thu
thập các cách sử dụng những nền tảng truyền thông xã hội hiện tại của các bạn sinh viên.
Đề tài này còn giúp chúng ta xác định được tình trạng hiện tại và làm sáng tỏ vai trò của
mạng xã hội trong đời sống sinh viên.
Đề tài nghiên cứu giúp chất lượng cuộc sống và học tập của các bạn sinh viên có
thể được cải thiện bằng cách sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích và an toàn, được
tiếp cận thêm nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng mạng xã hội ở các bạn sinh viên ngày nay.
Đề tài nghiên cứu còn giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của sinh viên. Thông
qua các đề cập này có thể hữu ích cho các cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường và các
tổ chức xã hội trong việc áp dụng các biện pháp thích hợp. Cụ thể, trách nhiệm của sinh
viên trong việc sử dụng mạng xã hội là một phần quan trọng trong bài tiểu luận này.
7. Kết cấu bài tiểu luận
Ngoài phần mở đầu, kết luận, lời cam đoan, danh mục tài liệu tham khảo, nội
dung bài tiểu luận được kết cấu thành 4 chương:
Chương I: Cơ sở lý luận về thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên
Chương II: Đặc điểm tâm lý và hành vi sử dụng mạng xã hội của sinh viên lOMoAR cPSD| 60772721
Chương III: Những tác động của mạng xã hội đối với sinh viên
Chương IV: Một vài giải pháp giúp sinh viên sử dụng mạng xã hội một cách hợp lí lOMoAR cPSD| 60772721 NỘI DUNG CHÍNH
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG MẠNG XÃ
HỘI CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY
1. Mạng xã hội là gì
Mạng xã hội là một hình thức giao tiếp và tương tác trực tuyến giữa các người
dùng thông qua các nền tảng trực tuyến. Mạng xã hội cho phép người dùng tạo hồ sơ
cá nhân, chia sẻ thông tin, tương tác với bạn bè, gia đình và người khác thông qua các
phương tiện như tin nhắn, bài viết, hình ảnh và video.
Một mạng xã hội thường cung cấp các công cụ cho phép người dùng kết nối với
nhau thông qua việc thêm bạn bè, theo dõi, chia sẻ nội dung và tham gia vào các nhóm
hoặc cộng đồng chung. Các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram,
LinkedIn và YouTube cho phép người dùng tương tác với nhau, chia sẻ nội dung và
theo dõi những người khác trên nền tảng của họ.
Mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của
nhiều người, mang lại lợi ích như tiếp cận thông tin, giữ liên lạc với bạn bè và gia
đình, xây dựng mối quan hệ và tạo ra cơ hội kinh doanh và giao dịch. Tuy nhiên, việc
sử dụng mạng xã hội cũng có thể mang theo một số rủi ro như việc vi phạm quyền
riêng tư, lạm dụng thông tin cá nhân và sự lan truyền thông tin sai lệch.
2. Các loại mạng xã hội hiện nay
Có nhiều cách phân loại mạng xã hội. Sau đây là cách phân loại mạng xã hội theo các nhóm:
2.1. Các trang mạng xã hội truyền thống Ví dụ: Facebook, Twitter.
Các trang này được xây dựng dựa trên người dùng và những điều xung quanh
quanh họ, giúp họ kết nối với bạn bè, gia đình, và kể cả các nhãn hàng, doanh nghiệp,
thương hiệu. Các trang mạng xã hội truyền thống khuyến khích sự chia sẻ, hướng đến
sự tương tác cá nhân giữa con người với con người.
2.2. Các trang đánh giá, review Ví dụ: Yelp, TripAdisor. lOMoAR cPSD| 60772721
Các trang này cho người dùng thấy được các đánh giá từ cộng đồng thành viên đã
và đang tham gia sử dụng các dịch vụ, tiện ích, địa điểm thăm quan, rất phù hợp cho
các hoạt động du lịch.
2.3. Các trang chia sẻ ảnh Ví dụ: Instagram, Pixiv.
Những sản phẩm số như ảnh, tranh vẽ thu hút trái tim, đôi mắt và trí tưởng tượng
của chúng ta. Và những trang mạng xã hội như thế này là nơi để lưu trữ và lan toả nó
đến nhiều người. Người dùng tạo, săp xếp và chia sẻ những nội dung độc đáo để khơi
dậy những cuộc trò chuyện thú vị và đầy hứng khởi.
2.4. Các trang web lưu trữ và chia sẻ video Ví dụ: Youtube, TikTok.
YouTube đã cách mạng hóa cách chúng ta xem, sáng tạo và suy nghĩ về video.
Nó đã biến video thành thứ gì đó có thể dễ dàng tiếp cận được. Những trang lưu trữ và
chia sẻ video đã giúp các nhà sáng tạo tổng hợp nội dung và chia sẻ nội dung đó lên
nền tảng được tối ưu hóa để phát trực tuyến. Khả năng truy cập này làm cho video trở
thành một phương tiện cực kỳ quan trọng.
2.5. Các trang blog cộng đồng Ví dụ: Medium, Tumblr.
Đôi khi một hình ảnh hoặc bài đăng không đủ đầy đủ đối với thông điệp mà bạn
phải chia sẻ, nhưng không phải ai trên internet cũng muốn vận hành một blog từ một
trang web tự lưu trữ. Đó là rất nhiều việc cần phải làm. Các nền tảng blog cộng đồng
mang đến cho mọi người không gian để bày tỏ suy nghĩ và giúp kết nối họ với độc giả
của trang web. Các trang blog chia sẻ này cung cấp khán giả cho bài blog của bạn,
đồng thời cho phép nhiều chỗ để tùy chỉnh và thể hiện bản thân.
2.6. Các trang mạng xã hội để thảo luận Ví dụ: Reddit, Quora.
Các trang này được thiết kế đặc biệt để khơi mào cho 1 cuộc trò chuyện thảo luận
trực tuyến. Bất kỳ ai cũng có thể tự do đặt câu hỏi hoặc đưa ra tuyên bố, và điều này lOMoAR cPSD| 60772721
thu hút những người có chung sở thích và có sự tò mò. Tuy nhiên, không giống như
Facebook và Instagram, người dùng có xu hướng cung cấp ít thông tin nhận dạng cá
nhân hơn. Ẩn danh có sức mạnh khi nói đến việc mọi người cởi mở và trở nên chân
thực trên những trang này.
2.7. Các trang chia sẻ mạng lưới kinh tế Ví dụ: Airbnb, Rover.
Các trang web này không chỉ là một nơi tuyệt vời để tìm dịch vụ cho thuê kỳ nghỉ
giá rẻ hoặc người trông thú cưng. Mạng lưới kinh tế mang những người có thứ gì đó
muốn chia sẻ lại với những người cần nó. Các cộng đồng này mang đến những cơ hội
không tồn tại bằng cách tập hợp các nguồn lực trên quy mô lớn mà không thể thực
hiện được nếu không có công nghệ.
3. Mục đích sử dụng mạng xã hội của sinh viên
Sinh viên sử dụng mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là một số
mục đích phổ biến mà sinh viên sử dụng mạng xã hội
3.1. Giao tiếp và kết nối: Mạng xã hội cho phép sinh viên duy trì và mở rộng
mạng lưới xã hội của mình. Họ có thể kết nối với bạn bè, đồng nghiệp, giáo viên và
những người có cùng sở thích để trao đổi thông tin, ý kiến và tạo ra mối quan hệ mới.
3.2. Chia sẻ thông tin và kiến thức: Sinh viên có thể sử dụng mạng xã hội để chia
sẻ thông tin, kiến thức và tài liệu học tập. Họ có thể tạo ra nhóm học tập, thảo luận
với nhau, trao đổi tài liệu và giúp đỡ nhau trong quá trình học.
3.3. Tìm kiếm cơ hội việc làm: Mạng xã hội như LinkedIn cung cấp một nền tảng
để sinh viên tạo và quản lý hồ sơ chuyên nghiệp. Họ có thể tìm kiếm việc làm, tạo
mạng lưới với các nhà tuyển dụng và chia sẻ thông tin về kỹ năng và kinh nghiệm của
mình để tăng cơ hội nghề nghiệp.
3.4. Tìm kiếm thông tin và nghiên cứu: Sinh viên có thể sử dụng mạng xã hội để
tìm kiếm thông tin, tài liệu và nguồn tư liệu cho các dự án nghiên cứu hoặc bài viết.
Họ có thể tham gia vào các nhóm chuyên môn hoặc theo dõi các trang tin tức liên
quan để cập nhật thông tin mới nhất trong lĩnh vực của mình. lOMoAR cPSD| 60772721
3.5. Giải trí và thư giãn: Mạng xã hội cũng cung cấp một kênh giải trí cho sinh
viên. Họ có thể xem video, đọc bài viết, theo dõi trang tin tức, xem hình ảnh và chia sẻ
những sở thích cá nhân để thư giãn và giải trí trong thời gian rảnh rỗi.
Tuy nhiên, sinh viên cũng nên sử dụng mạng xã hội một cách cân nhắc và tỉnh táo,
vì việc sử dụng quá mức có thể ảnh hưởng đến thời gian học tập và tương tác.
4. Đối tượng mà sinh viên kết nối khi sử dụng mạng xã hội
Khi sử dụng mạng xã hội, sinh viên có thể kết nối với nhiều đối tượng khác nhau.
Dưới đây là một số đối tượng phổ biến mà sinh viên kết nối trên mạng xã hội:
4.1. Bạn bè: Sinh viên sử dụng mạng xã hội để kết nối và duy trì liên lạc với bạn
bè hiện tại và cũ. Họ có thể chia sẻ thông tin cá nhân, hình ảnh, kỷ niệm và tương tác
thông qua bình luận, tin nhắn và các tính năng khác trên mạng xã hội.
4.2. Đồng nghiệp học tập: Mạng xã hội cung cấp cho sinh viên cơ hội kết nối với
các đồng nghiệp học tập, nhóm lớp và người cùng khóa học. Họ có thể chia sẻ thông
tin về bài giảng, tài liệu học tập, góp ý và hỗ trợ nhau trong quá trình học.
4.3. Giảng viên và cố vấn: Sinh viên có thể kết nối với giảng viên và cố vấn trên
mạng xã hội để thảo luận về các vấn đề học tập, nhận thông tin mới, yêu cầu tư vấn
và tìm kiếm hỗ trợ trong quá trình nghiên cứu và xây dựng sự nghiệp.
4.4. Cộng đồng chung: Sinh viên có thể tham gia vào các nhóm hoặc cộng đồng
chung trên mạng xã hội có sở thích và mục tiêu chung. Đây có thể là nhóm nghiên
cứu, nhóm thể thao, nhóm tình nguyện, nhóm chính trị, nhóm văn hóa, và nhiều
nhóm khác. Tham gia cộng đồng chung giúp sinh viên giao lưu, chia sẻ ý kiến, học hỏi
và tham gia các hoạt động liên quan.
4.5. Nhà tuyển dụng và chuyên gia ngành: Mạng xã hội chuyên nghiệp như
LinkedIn cho phép sinh viên kết nối với nhà tuyển dụng và chuyên gia trong lĩnh vực
của mình. Họ có thể tìm kiếm thông tin về cơ hội việc làm, xem thông tin về công ty,
tìm kiếm tư vấn và xây dựng mạng lưới chuyên môn để nâng cao cơ hội nghề nghiệp. lOMoAR cPSD| 60772721
5. Quan điểm của sinh viên về việc sử dụng mạng xã hội
Quan điểm của sinh viên về việc sử dụng mạng xã hội có thể khác nhau, tùy
thuộc vào trải nghiệm và ý thức cá nhân. Dưới đây là một quan điểm phổ biến về việc
sử dụng mạng xã hội từ góc nhìn sinh viên:
Mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ để kết nối và tương tác với nhau. Sinh viên
nhìn thấy mạng xã hội như một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, giúp
chúng ta tiếp cận thông tin, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp và duy trì mối quan hệ xã hội.
Qua mạng xã hội, sinh viên có thể dễ dàng kết nối với bạn bè, gia đình và người khác
trên toàn thế giới. Điều này không chỉ giúp chúng ta duy trì liên lạc, mà còn tạo ra cơ
hội mở rộng mạng lưới xã hội và khám phá những ý tưởng, quan điểm mới.
Mạng xã hội cũng cung cấp một nền tảng cho sinh viên chia sẻ thông tin, kiến
thức và ý tưởng của mình với mọi người. Việc này có thể khuyến khích sự sáng tạo,
trao đổi thông tin và tạo ra cộng đồng học tập trực tuyến. Sinh viên có thể tham gia
vào các nhóm chuyên môn, thảo luận với đồng nghiệp học tập và nhận phản hồi từ
cộng đồng. Điều này giúp cải thiện khả năng học tập và xây dựng mối quan hệ với
những người có cùng sở thích và mục tiêu.
Tuy nhiên, sinh viên cũng nhận thức rằng việc sử dụng mạng xã hội cần có sự
tỉnh táo và quản lý thời gian hiệu quả. Sử dụng mạng xã hội quá mức có thể làm mất
tập trung, ảnh hưởng đến năng suất học tập và gây ra sự phân tán. Điều này đòi hỏi
sinh viên phải đặt giới hạn và sử dụng mạng xã hội một cách cân nhắc để đảm bảo
rằng nó không chiếm quá nhiều thời gian và sự tập trung của chúng ta.
6. Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với sinh viên
6.1. Ảnh hưởng tích cực
a) Giao tiếp và kết nối: Mạng xã hội cho phép sinh viên duy trì và mở rộng mạng
lưới xã hội của mình. Họ có thể kết nối với bạn bè, đồng nghiệp, giáo viên và những
người có cùng sở thích để trao đổi thông tin, ý kiến và tạo ra mối quan hệ mới. Điều
này giúp sinh viên cảm thấy kết nối và không cô đơn, cải thiện tình hình tâm lý và
tránh cảm giác cô đơn trong quá trình học tập.
b) Chia sẻ thông tin và kiến thức: Sinh viên có thể sử dụng mạng xã hội để chia sẻ
thông tin, kiến thức và tài liệu học tập. Họ có thể tạo ra nhóm học tập, thảo luận với
nhau, trao đổi tài liệu và giúp đỡ nhau trong quá trình học. Điều này tạo ra một môi lOMoAR cPSD| 60772721
trường học tập cộng đồng, khuyến khích sự chia sẻ và hỗ trợ đồng nghiệp, giúp sinh
viên tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
c) Mở rộng cơ hội nghề nghiệp: Mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn cung
cấp cho sinh viên cơ hội mở rộng mạng lưới và tìm kiếm cơ hội việc làm. Họ có thể
xây dựng hồ sơ chuyên nghiệp, kết nối với nhà tuyển dụng và chuyên gia trong lĩnh
vực của mình. Điều này giúp sinh viên tìm kiếm thông tin về cơ hội việc làm, xem xét
sự phát triển nghề nghiệp và thiết lập mối quan hệ chuyên nghiệp.
d) Tiếp cận thông tin và tài nguyên: Mạng xã hội cung cấp một nguồn thông tin đa
dạng và phong phú. Sinh viên có thể theo dõi các trang tin tức, blog và nhóm chuyên
môn để cập nhật thông tin mới nhất trong lĩnh vực học tập và quan tâm. Họ cũng có
thể tiếp cận tài liệu, bài giảng, sách điện tử và các nguồn tư liệu học tập khác để nâng
cao kiến thức và tăng cường quá trình học tập.
e) Khám phá và phát triển bản thân: Mạng xã hội cung cấp cho sinh viên một nền
tảng để chia sẻ ý tưởng, sáng tạo và khám phá bản thân. Họ có thể thể hiện ý kiến,
quan điểm và tài năng cá nhân qua việc chia sẻ nội dung, tạo nội dung sáng tạo và
tham gia vào các cộng đồng chung. Điều này khuyến khích sự tự tin, phát triển kỹ
năng giao tiếp và thúc đẩy sự sáng tạo của sinh viên.
6.2. Ảnh hưởng tiêu cực
a) Mất tập trung và giảm hiệu suất học tập: Việc sử dụng mạng xã hội có thể dễ
dàng làm mất tập trung của sinh viên. Truy cập liên tục vào mạng xã hội, xem tin nhắn,
thông báo, hoạt động xã hội và thảo luận có thể gây phân tán và làm giảm hiệu suất
học tập. Sinh viên có thể dễ dàng rơi vào việc lạm dụng thời gian trên mạng xã hội
thay vì tập trung vào việc học và nhiệm vụ quan trọng.
b) Tiêu cực về tâm lý và sức khỏe tinh thần: Mạng xã hội có thể góp phần tạo ra
áp lực và căng thẳng về hình ảnh bản thân và cuộc sống. Sinh viên có thể cảm thấy áp
lực phải đạt được tiêu chuẩn hoàn hảo, so sánh bản thân với người khác và chịu sự
đánh giá từ cộng đồng trực tuyến. Điều này có thể gây ra căng thẳng tâm lý, tự ti, lo
lắng và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của sinh viên.
c) Thiếu sự riêng tư và an ninh trực tuyến: Mạng xã hội có thể đưa sinh viên vào
nguy cơ mất quyền riêng tư và an toàn trực tuyến. Việc chia sẻ quá nhiều thông tin cá
nhân và hình ảnh trên mạng xã hội có thể dẫn đến việc lạm dụng thông tin, xâm phạm
quyền riêng tư và mất an ninh trực tuyến. Sinh viên cần có ý thức về việc bảo vệ thông
tin cá nhân và đảm bảo an toàn trực tuyến khi sử dụng mạng xã hội. lOMoAR cPSD| 60772721
d) Sự phụ thuộc và cô lập xã hội: Mạng xã hội có thể tạo ra sự phụ thuộc và cảm
giác cô lập xã hội đối với sinh viên. Việc dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội có
thể làm giảm sự tương tác trực tiếp và giao tiếp xã hội trong cuộc sống thực. Sinh viên
có thể dễ dàng trở nên phụ thuộc vào việc kết nối trực tuyến và cảm thấy cô đơn khi không có mạng xã hội.
e) Mất thời gian và ảnh hưởng đến cân bằng cuộc sống: Sử dụng mạng xã hội một
cách vô ý thức có thể dẫn đến mất quá nhiều thời gian. Sinh viên có thể dễ dàng rơi
vào việc lướt Facebook, xem video trên YouTube hoặc cuộc trò chuyện không cần
thiết, gây ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ học tập và cân bằng cuộc sống. lOMoAR cPSD| 60772721
Chương II ; ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ HÀNH VI SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CỦA SINH VIÊN
1. Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên
Sinh viên có ý thức trách nhiệm cao với nghề mình chọn, không chỉ là một sự lựa
chọn ngẫu nhiên mà là một sự quyết định có chủ đích và có ý nghĩa. Các bạn sinh viên
có năng lực và cảm xúc trí tuệ phát triển, không ngừng tìm kiếm những kiến thức mới,
thích học hỏi và nghiên cứu những vấn đề liên quan đến nghề của mình. Họ luôn mong
muốn khám phá những điều mới mẻ, không bị giới hạn bởi những kiến thức cũ hay
những quan niệm lỗi thời.
Sinh viên có nhu cầu, mong ước thành công trong cuộc sống, không chỉ là một ước
mơ hão huyền mà là một mục tiêu cụ thể và có kế hoạch. Họ có nhiều ước mơ và thích
thử sức với những thách thức mới, không sợ khó khăn hay thất bại. Ngoài ra, họ cũng
biết rằng để thành công cần phải có sự cố gắng và kiên trì, không ngại khó hay vất vả,
luôn tìm cách vượt qua những rào cản và khắc phục những yếu điểm của bản thân.
Các bạn sinh viên thường có tình cảm bền vững, không dễ dao động hay thay đổi
theo hoàn cảnh. Trong đó phải nói đến tình cảm nghề nghiệp - một lực đẩy giúp họ học
tập một cách nỗ lực, sáng tạo và hiệu quả. Họ không học để thi hay để đáp ứng sự mong
đợi của người khác mà học vì yêu thích và đam mê với nghề mình chọn. Họ biết rằng
nghề nghiệp là một phần quan trọng của cuộc sống và là một cách để tự thể hiện bản thân.
Sinh viên có lối sống, các hoạt động trong môi trường và vai trò xã hội cụ thể, không
tự xa lánh xã hội. Họ có sự giao lưu và hợp tác với các bạn bè, giáo viên và xã hội. Họ
biết rằng để học tập tốt cần phải có sự giúp đỡ và chia sẻ của những người xung quanh.
Họ cũng biết rằng để góp phần vào sự phát triển của xã hội cần phải có sự đóng góp và
trách nhiệm của bản thân.
2. Hành vi sử dụng mạng xã hội của sinh viên
2.1. Theo thời lượng sử dụng
Hành vi sử dụng mạng xã hội của sinh viên Đại học có thể được chia ra thành sử
dụng ít (dưới 1 giờ/ngày), sử dụng vừa (từ 1 đến 5 giờ/ngày) và sử dụng nhiều (trên 5
giờ/ngày). Theo một số nghiên cứu, sinh viên Đại học Việt Nam thường sử dụng mạng
xã hội ở mức vừa, với Facebook là nền tảng được yêu thích nhất (chiếm 86,6%) .