Tiểu luận phân tích thị trường - Quản trị học | Trường Đại Học Duy Tân

Để phân tích thị trường quán nước và đồ ăn ở Đà Nẵng cần xem xét những yếu tố khác nhau để hiểu rõ hơn về tình hình và cơ hội trong ngành này. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

I. Nghiên cứu & Dự báo
1. Phân tích thị trường và dự đoán xu hướng
Để phân tích thị trường quán nước và đồ ăn ở Đà Nẵng cần xem xét những yếu tố khác
nhau để hiểu rõ hơn về tình hình và cơ hội trong ngành này.
a, Dân số và du lịch: Đà Nẵng có dân số đông đúc và là địa điểm du lịch phổ biến ở Việt
Nam. Sự kết hợp giữa người dân địa phương và lượng du khách đông đúc cung cấp một
cơ hội lớn cho các quán nước. Các quán nước ở các khu vực du kịch thường có lượng
khách hàng đông đúc trong mùa du lịch.
b, Đặc điểm văn hoá và sở thích: Dân cư ở Đà Nẵng có sở thích tìm kiếm những không
gian thoải mái, yên tĩnh để thưởng thức nước uống và làm việc. GreenEats là quán
Healthy với không gian thoáng đãng, phong cách decor của quán “xanh” và âm nhạc nhẹ
nhàng chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng.
c, Cạnh tranh và định hình thương hiệu: thị trường quán café ở Đà Nẵng đang trải qua
một sự cạnh tranh mạnh mẽ. Điều này yêu cầu các quán phải tập trung vào việc định hình
và phát triển thương hiệu của mình để thu hút và giữ chân khách hàng. Sự khác biệt trong
phong cách, dịch vụ và sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng để cạnh tranh.
d, Xu hướng thị trường: các xu hướng mới trong ngành như về chất lượng, phong cách
nghệ thuật, hoặc các phong cách sáng tạo có thể tạo ra cơ hội cho các quán mới hoặc cải
thiện doanh thu cho các quán hiện có.
e, Công nghệ và tiện ích: công nghệ và tiện ích mới như wifi miễn phí, hệ thống đặt chỗ
trực tuyến, hoặc các ứng dụng đặt hàng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các quán
nước.
Nhìn chung, thị trường quán nước ở Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ và cung cấp nhiều
cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành này, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi sự sáng tạo
và năng động để nắm bắt và tận dụng những cơ hội này.
Phân tích các đối thủ cạnh tranh
Xung quanh hai cơ sở kinh doanh của GreenEats, hiện tại chưa có quán nào trùng
với ý tưởng kinh doanh của quán là hướng đến những khách hàng chú trọng vào
sức khoẻ và nhóm khách du lịch nước ngoài đó.
Tuy nhiên thì khu vực đó có rất nhiều hàng ăn gia đình và nhà hàng lớn – thứ dễ
thu hút các nhóm khách du lịch hơn. Vì vậy tuy không cùng mục tiêu hướng tới
nhưng những quán nước, quán ăn khác cũng là đối thủ cạnh tranh của GreenEats.
Tuy nhiên, Green không thể phân tích điểm mạnh yếu của các quán đối thủ xung
quanh để áp dụng vào bản thân vì chủ đề của Green và những quán đó là khác
nhau.
Vì thế, GreenEats cần phải chú trọng vào việc quảng bá lợi ích của việc ăn uống
dinh dưỡng để nâng tầm thương hiệu và hiện diện của quán. Từ đó mới thu hút
được nhiều khách hàng hơn.
2. Phân tích đối tượng khách hàng
Trong thời đại của công nghệ hoá khi con người mải mê làm việc mà quên đi sức khoẻ
của mình. Vào thời điểm này, những món ăn và đồ uống được làm sẵn, nhanh gọn nhưng
vẫn đảm bảo chất lượng và sức khoẻ sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng quanh
đó. Nhất là những nhân viên văn phòng với khối lượng công việc khá nhiều, không có
thời gian để tự chuẩn bị thức ăn nhưng lại mong muốn có những bữa ăn chất lượng.
Không nói gộp toàn bộ nhưng những du khách nước ngoài đến từ Châu Âu luôn
có thể trạng và cân nặng lớn do thức ăn bên họ chủ yếu là đồ ăn nhanh nhiều dầu
mỡ. Vậy nên những món ăn Healthy sẽ là sự lựa chọn mới lạ và phù hợp với
những người đang có ý định thử sức với chế độ dinh dưỡng mới.
Xu hướng của hiện tại đề cao sức khoẻ của bản thân lên trên tiền bạc mà họ có thể đem
lại, từ đó, nhóm người quan tâm đến sức khoẻ và dinh dưỡng sẽ xuất hiện ngày càng
nhiều hơn. Điều này sẽ tạo tiền đề, lôi kéo thêm cho họ những người có cùng sở thích với
những món ăn lành mạnh và bổ dưỡng.
Từ đó, GreenEats tự tin có thể đáp ứng nhu cầu cho những đối tượng trên.
3. Đánh giá vị trí và môi trường kinh doanh
GreenEats có hai cơ sở, đều nằm trên hai con đường lớn là đường Bạch Đằng và đường
Trần Phú. Đường Bạch Đằng dọc theo sông Hàn thơ mộng, với không gian thoáng đãng
và gần địa điểm nổi tiếng cầu Rồng, nó chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách du lịch lui
tới. Đường Trần Phú có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng với khách nước ngoài, nằm gần
đường Bạch Đằng với những tour du lịch quốc tế lớn và chợ Hàn.
Ngoài ra, xung quanh hai con đường này cũng có nhiều công ty và văn phòng, phù hợp
với nhóm khách hàng trọng yếu của GreenEats.
4. Phân tích pháp luật và các quy định liên quan.
Kinh doanh quán nước là một hình thức kinh doanh không còn mới mẻ nữa nhưng phải
đáp ứng đủ những yêu cầu cơ bản. Từ những quy định tất yếu ấy, sẽ đảm bảo cho việc
kinh doanh thuận tiện hơn, đảm bảo lãi lỗ hơn.
Quy định về kinh doanh quán nước có thể bao gồm như các điều kiện cơ bản, chi phí
thuế, thủ tục kinh doanh,… Đáp ứng những điều này thì yêu cầu kinh doanh mới được
hợp lệ.
Đầu tiên cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và gửi hồ sơ
đăng kí kinh doanh đến Phòng Kinh tế - Kế hoạch – UBND quận, huyện, thành phố Đà
Nẵng.
Đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, môi trường và giấy phép vệ sinh an
toàn vệ sinh thực phẩm.
| 1/3

Preview text:

I. Nghiên cứu & Dự báo
1. Phân tích thị trường và dự đoán xu hướng
Để phân tích thị trường quán nước và đồ ăn ở Đà Nẵng cần xem xét những yếu tố khác
nhau để hiểu rõ hơn về tình hình và cơ hội trong ngành này.
a, Dân số và du lịch: Đà Nẵng có dân số đông đúc và là địa điểm du lịch phổ biến ở Việt
Nam. Sự kết hợp giữa người dân địa phương và lượng du khách đông đúc cung cấp một
cơ hội lớn cho các quán nước. Các quán nước ở các khu vực du kịch thường có lượng
khách hàng đông đúc trong mùa du lịch.
b, Đặc điểm văn hoá và sở thích: Dân cư ở Đà Nẵng có sở thích tìm kiếm những không
gian thoải mái, yên tĩnh để thưởng thức nước uống và làm việc. GreenEats là quán
Healthy với không gian thoáng đãng, phong cách decor của quán “xanh” và âm nhạc nhẹ
nhàng chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng.
c, Cạnh tranh và định hình thương hiệu: thị trường quán café ở Đà Nẵng đang trải qua
một sự cạnh tranh mạnh mẽ. Điều này yêu cầu các quán phải tập trung vào việc định hình
và phát triển thương hiệu của mình để thu hút và giữ chân khách hàng. Sự khác biệt trong
phong cách, dịch vụ và sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng để cạnh tranh.
d, Xu hướng thị trường: các xu hướng mới trong ngành như về chất lượng, phong cách
nghệ thuật, hoặc các phong cách sáng tạo có thể tạo ra cơ hội cho các quán mới hoặc cải
thiện doanh thu cho các quán hiện có.
e, Công nghệ và tiện ích: công nghệ và tiện ích mới như wifi miễn phí, hệ thống đặt chỗ
trực tuyến, hoặc các ứng dụng đặt hàng có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các quán nước.
Nhìn chung, thị trường quán nước ở Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ và cung cấp nhiều
cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành này, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi sự sáng tạo
và năng động để nắm bắt và tận dụng những cơ hội này.
 Phân tích các đối thủ cạnh tranh
Xung quanh hai cơ sở kinh doanh của GreenEats, hiện tại chưa có quán nào trùng
với ý tưởng kinh doanh của quán là hướng đến những khách hàng chú trọng vào
sức khoẻ và nhóm khách du lịch nước ngoài đó.
Tuy nhiên thì khu vực đó có rất nhiều hàng ăn gia đình và nhà hàng lớn – thứ dễ
thu hút các nhóm khách du lịch hơn. Vì vậy tuy không cùng mục tiêu hướng tới
nhưng những quán nước, quán ăn khác cũng là đối thủ cạnh tranh của GreenEats.
Tuy nhiên, Green không thể phân tích điểm mạnh yếu của các quán đối thủ xung
quanh để áp dụng vào bản thân vì chủ đề của Green và những quán đó là khác nhau.
Vì thế, GreenEats cần phải chú trọng vào việc quảng bá lợi ích của việc ăn uống
dinh dưỡng để nâng tầm thương hiệu và hiện diện của quán. Từ đó mới thu hút
được nhiều khách hàng hơn.
2. Phân tích đối tượng khách hàng
Trong thời đại của công nghệ hoá khi con người mải mê làm việc mà quên đi sức khoẻ
của mình. Vào thời điểm này, những món ăn và đồ uống được làm sẵn, nhanh gọn nhưng
vẫn đảm bảo chất lượng và sức khoẻ sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng quanh
đó. Nhất là những nhân viên văn phòng với khối lượng công việc khá nhiều, không có
thời gian để tự chuẩn bị thức ăn nhưng lại mong muốn có những bữa ăn chất lượng.
Không nói gộp toàn bộ nhưng những du khách nước ngoài đến từ Châu Âu luôn
có thể trạng và cân nặng lớn do thức ăn bên họ chủ yếu là đồ ăn nhanh nhiều dầu
mỡ. Vậy nên những món ăn Healthy sẽ là sự lựa chọn mới lạ và phù hợp với
những người đang có ý định thử sức với chế độ dinh dưỡng mới.
Xu hướng của hiện tại đề cao sức khoẻ của bản thân lên trên tiền bạc mà họ có thể đem
lại, từ đó, nhóm người quan tâm đến sức khoẻ và dinh dưỡng sẽ xuất hiện ngày càng
nhiều hơn. Điều này sẽ tạo tiền đề, lôi kéo thêm cho họ những người có cùng sở thích với
những món ăn lành mạnh và bổ dưỡng.
Từ đó, GreenEats tự tin có thể đáp ứng nhu cầu cho những đối tượng trên.
3. Đánh giá vị trí và môi trường kinh doanh
GreenEats có hai cơ sở, đều nằm trên hai con đường lớn là đường Bạch Đằng và đường
Trần Phú. Đường Bạch Đằng dọc theo sông Hàn thơ mộng, với không gian thoáng đãng
và gần địa điểm nổi tiếng cầu Rồng, nó chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách du lịch lui
tới. Đường Trần Phú có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng với khách nước ngoài, nằm gần
đường Bạch Đằng với những tour du lịch quốc tế lớn và chợ Hàn.
Ngoài ra, xung quanh hai con đường này cũng có nhiều công ty và văn phòng, phù hợp
với nhóm khách hàng trọng yếu của GreenEats.
4. Phân tích pháp luật và các quy định liên quan.
Kinh doanh quán nước là một hình thức kinh doanh không còn mới mẻ nữa nhưng phải
đáp ứng đủ những yêu cầu cơ bản. Từ những quy định tất yếu ấy, sẽ đảm bảo cho việc
kinh doanh thuận tiện hơn, đảm bảo lãi lỗ hơn.
Quy định về kinh doanh quán nước có thể bao gồm như các điều kiện cơ bản, chi phí
thuế, thủ tục kinh doanh,… Đáp ứng những điều này thì yêu cầu kinh doanh mới được hợp lệ.
Đầu tiên cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và gửi hồ sơ
đăng kí kinh doanh đến Phòng Kinh tế - Kế hoạch – UBND quận, huyện, thành phố Đà Nẵng.
Đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, môi trường và giấy phép vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm.