Tiểu luận phương pháp học đại học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tiểu luận phương pháp học đại học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA KINH TẾ
TIỂU LUẬN
Đề tài: “Nghiên cứu, nâng cao, thực trạng, kỹ năng thuyết trình
của sinh viên đại học”
Môn học: Phương Pháp Học Đại Học Và
Định Hướng Nghề Nghiệp.
Giảng viên: Ths . Lương Ngọc Quý
Người thực hiện:
- Nguyễn Hửu Hiếu.
-MSSV: 2103110030
-Nguyễn Ngọc Sông Ngân.
-MSSV: 2103110004
-Trần Văn Thành.
-MSSV: 2103110028
-Nguyễn Thị Bích Trâm
-MSSV: 2103110039
Lớp: K15DCTN01
TP. HỒ CHÍ MINH – 10/2021
LỜI CẢM ƠN
Kính thưa Qúy Thầy Cô !
Tri thức là một bến bờ vô tận, một chân trời khoa học của những ước mơ. Thời
gian rồi sẽ trôi qua nhưng những kiến thức mà Quý Thầy Cô truyền đạt cho học viên
hôm nay sẽ mãi trường tồn theo năm tháng. Chúng ta tin chắc rằng những bài học quý
báu học được từ Quý Thầy Cô hôm nay sẽ là hành trang cần thiết đi theo mỗi bước
chân trên bước đường chức nghiệp của mình. Nền kiến thức này sẽ bổ sung thêm v
hiểu biết kinh tế - xã hội - văn hóa - Nghề Nghiệp.
Để hoàn thành tiểu luận này em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám
hiệu trường Đại học Gia Định đã tạo cơ hội cho em được học tập và thầy giảng viên
Cô Lương Ngọc Quý đã giảng dạy cho em bộ môn phương pháp học đại học và định
hướng nghề nghiệp vô cùng hữu ích và nhờ sự giảng dạy tận tình chi tiết của cô để em
có đủ kiến thức vận dụng vào bài tiểu luận này.
Chân thành cảm ơn Giảng Viên Th.s Cô Lương Ngọc Quý đã dành nhiều thời
gian quý báu để hướng dẫn chúng em hoàn thành luận văn này. Vì thời gian có hạn,
vừa đi học và thiếu thốn về điều kiện laptop làm nên tiểu luận này sẽ không tránh khỏi
những hạn chế và thiếu sót, kính mong Thầy và Cô cảm thông chia sẻ và chỉ bảo thêm
để em có điều kiện bổ sung hoàn thiện thêm kiến thức của mình.
Bản thân em chưa có kinh nghiệm trong việc làm đề tài cũng như còn hạn chế
kiến thức nên trong bài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự
nhận xét, phê bình từ thầy để em có thể hoàn thiện kỹ năng viết luận hơn.
Một lần nữa cảm ơn và kính chúc Thầy Cô cùng gia đình có nhiều sức khỏe,
niềm vui và hạnh phúc. Chân thành cảm ơn Thầy Cô đã hỗ trợ rất nhiều tư liệu trong
quá trình thu thập thông tin để hoàn thành đề tài.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 10 năm 2021
LỜI NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1.Lý do chọn đề tài
2.Mục tiêu nghiên cứu
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4.Phương pháp nghiên cứu
5.Kết cấu tiểu luận
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận về kỹ năng thuyết trình
1.1. Các khái niệm
1.1.1. Khái niệm kỹ năng………………………………………………………… 2
1.1.2. Khái niệm thuyết trình……………………………………………………2
1.1.3. Kỹ năng thuyết trình……………………………………………………....2
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết trình................................................3
1.2.1 Tác phong khi thuyết trình……..…………………………………..…………………..3
1.2.2.Nội dung thuyết trình..………………………………………………………………..….4
1.2.2.1. Đề tài nghiên cứu..….……….………………………………………………….4
1.2.2.2. Bố cục trình bày…..…………….……………………………………………..4
1.2.2.3. Tính nhất quán………………….………………………………………………5
1.2.3.Công cụ trình chiếu và các yếu tố ngoại tác………….……………………….6
1.2.3.1.Công cụ Power Point………………………………………………………..6
1.2.3.2.Yếu tố không gian ,thời gian …………………………………………….6
1.2.3.3.Yếu tố khán thính giả………………………………………………………..7
II.Phân tích thực trạng kỹ năng thuyết trình của sinh viên trường đại học
c
Gia
Định……………………………………………………………………………………
…………..8
III. Giải pháp nâng cao kỹ năng thuyết trình của sinh viên trường đại học Gia
Định
3.1.Mục tiêu của giải pháp...............................................................................................13
3.2.Giải pháp nâng cao kỹ năng thuyết trình của đại học Gia Định.................................14
3.2.1.Cải thiện tác phong khi thuyết trình..................................................................14
3.2.2.Cải thiện nội dung thuyết trình..........................................................................15
3.2.2.1.Đề tài nghiên cứu..................................................................................15
3.2.2.2.Bố cục trình bày ....................................................................................15
3.2.2.3.Tính nhất quán......................................................................................15
3.2.3.Cải thiện sử dụng công cụ trình chiếu và các yếu tố ngoại tác.........................16
3.2.3.1.Công cụ Power Point.............................................................................16
3.2.3.2.Yếu tố không gian , thời gian.................................................................16
3.2.3.3.Yếu tố khán thính giả ............................................................................17
3.3.Lời kiến nghị...............................................................................................................17
C.Kết luận………………………………………………………………..
…………………………………18
D.Tài liệu tham
khảo………………………………………………………………………………….18
A. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài.
Như các bạn cũng đã biết, hiện nay trong quá trình học tập của các sinh viên
không chỉ đến lớp để nghe giảng, chép bàicòn phải có sự tự chuẩn bị, nghiên cứu
tài liệu và trình bày trước lớp. Kỹ năng trình bày hay thuyết trình trước nhiều người trở
nên rất cần thiết đối với sinh viên ngày nay. Đa số sinh viên thích học bằng phương
pháp thuyết trình. Nhưng giữa thích và làm tốt là một khoảng cách không nhỏ. Thuyết
trình thực sự là một nhiệm vụ không dễ dàng bởi người thuyết trình cần được trang bị
những kỹ năng nhất định mới có thể thực hiện thành công một bài thuyết trình đạt hiệu
quả cao. Bao gồm chọn để tài, lập để cương, thu thập tư liệu, biên soạn nội dung, trình
bày để tài từ chủ đề cho đến kết luận trả lời các câu hỏi phản biện một cách thuyết
phục. Quan trọng nhất người thuyết trình còn phải vượt qua nỗi sợ hãi khi nói trước
đám đông. Nếu làm tốt các phần trên thì mới mong được một buổi thuyết trình
ràng thu hút được người theo dõi. Với mục tiêu đi sâu về vấn đề này, nhóm chúng
em xin chọn đề tài Nghiên cứu, nâng cao, thực trạng năng thuyết trình của sinh
viên đại học” làm tiểu luận. Nhằm ghi nhận thực trạng cũng như đề ra giải pháp nâng
cao kĩ năng thuyết trình cho sinh viên đại học.
2. Mục tiêu nghiên cứu.
Đề tài xác định mức độ cần thiết, các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng thuyết trình, thực
trạng về kĩ năng thuyết trình - thuyết phục của các sinh viên. Trên cơ sở đó, đề xuất
một số giải pháp nâng cao của kỹ năng thuyết trình của sinh viên đại học hiện nay nói
chung và sinh viên trường Đại học Gia Định nói riêng.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
a) Đối tượng .
Đối tượng nghiên cứu là kỹ năng thuyết trình của sinh viên khoa Giáo Dục trường Đại
học Gia Định.
b)Phạm vi nghiên cứu.
_Phạm vi nội dung:
Trang 1
+ Một số khái niệm có liên quan đến đề tài “Nghiên cứu,nâng cao,thực trạng kỹ
năng thuyết trình của sinh viên”.
+ Một số kỹ năng thuyết trình.
+Thực trạng kỹ năng thuyết trình.
+ Các yếu tố ảnh hưởng và khó khăn khi thuyết trình của sinh viên.
+ Để ra một số biện pháp khắc phục.
_Phạm vi không gian: Trường Đại học Gia Định.
4. Phương pháp nghiên cứu.
_ Đề tài sử dụng phương pháp sau:
+Phương Pháp Nghiên Cứu Luận: chủ yếu là phương pháp nghiên cứu tư
liệu có sẵn.
+ Phương pháp phỏng vấn nhằm thăm dò trực tiếp quá trình thuyết trình
từ nhiều người khác nhau để thấy những vấn đề sinh viên hay mắc phải trong
quá trình thuyết trình là như thế nào.
+Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi lập những câu hỏi trắc nghiệm sát
thực trong thuyết trình, những khó khăn, thuận lợi tồn tại trong thuyết trình của sinh
viên.
5. Kết cấu tiểu luận.
Tiểu luận có kết cấu gồm 3 phần:
A. Phần mở đầu.
Phần mở đầu trình bày do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng
và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu tiểu luận.
B. Phần nội dung.
Trang 2
Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng thuyết trình, thực trạng về kĩ
năng của các sinh viên đại học đề xuất các giải pháp nâng cao của kĩ năng
thuyết trình.
C. Kết luận.
Trình bày các nội dung chính của tiểu luận các giải pháp nhằm đảm
bảo thực hiện kỹ năng thuyết trình cho sinh viên đại học.
Trang 3
B. PHẦN NỘI DUNG.
I. Cơ sở lý luận về kỹ năng thuyết trình.
1. Các khái niệm.
a) Khái niệm kỹ năng.
Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về kỹ năng. Những định nghĩa này. thường bắt
nguồn từ góc nhìn chuyên môn và quan niệm cá nhân của từng người. Tuy nhiên hầu
hết chúng ta đều thừa nhận rằng kỹ năng được hình thành khi chúng ta áp dụng kiến
thức vào thực tiễn. Kỹ năng học được do quá trình lặp đi lặp lại một hoặc một nhóm
hành động nhất định nào đó. Kỹ năng luôn có chủ đích và định hướng rõ ràng.
Như vậy: Kỹ năng là năng lực (khả năng) của chủ thể thực hiện thuần thực một hay
một chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) nhằm tạo ra kết
quả mong đợi.
b) Khái niệm thuyết trình.
Có rất nhiều khái niệm về thuyết trình. Sau đây là một vài khái niệm
- Thuyết trình là quá trình trình bày nội dung của một chủ để cho người
nghe. Những dụng cụ trực quan được sử dụng để minh họa cho nội dung của
bài nói.
- Thuyết trình là trình bày một cách sáng tỏ một vấn đề trước đông
người.
- Thuyết trình là trình bày rõ ràng một vấn đề trước nhiều người. Thuyết
trình là một nghệ thuật, người thuyết trình được ví như một nghệ sĩ hay diễn
viên đứng trước công chúng, thuyết trình là một kỹ năng được phát triển
thông qua kinh nghiệm và đào tạo.
- Một cách hiểu đơn giản hơn thuyết trình là cách truyền đạt các ý tưởng
Trang 4
và các thông tin đến mọi nhóm người, là trình bày bằng lời về một vấn đề
nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người
nghe.
c) Kỹ năng thuyết trình.
- Kỹ năng thuyết trình là khả năng sử dụng kết hợp kiến thức, thái độ, phương pháp,
công cụ cần thiết vào quá trình truyền đạt và dẫn dắt thông tin nhằm làm cho nội dung
thông tin có sức hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều người nghe hơn.
- Kỹ năng thuyết trình là sự kết hợp giữa nội dung và hình thức, giữa giao tiếp ngôn
ngữ và giao tiếp hình thể, không chỉ truyền đạt thông tin đến đám đông bằng lời nói
đến cơ quan thính giác của họ, mà còn truyền đến các giác quan còn lại gồm thị giác,
khứu giác, vị giác, xúc giác (bằng hình ảnh, mùi, vị, tiếp xúc).
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thuyết trình.
a) Chuẩn bị không chu đáo.
Dù là bậc thầy về thuyết trình cũng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo trước khi thuyết
trình. Không chuẩn bị trước có nghĩa là đang chào đón sự thất bại của mình. Có thể
với những nội dung quen thuộc, bạn thường tự tin và xem nhẹ khâu chuẩn bị trước.
Tuy vậy, mỗi lần thuyết trình đều có những yêu cầu, đặc điểm khác nhau nên vẫn cần
thiết phải có sự chuẩn bị. Sự chuẩn bị không chỉ là về nội dung mà còn phải có sự
chuẩn bị về tâm lí. Để tránh được tình trạng này, không nên chủ quan mà cần phải có
sự chuẩn bị trước càng chu đáo càng tốt. Chuẩn bị càng kĩ thì tỉ lệ thành công của buổi
thuyết trình càng cao.
b) Không đánh giá đúng khán giả.
Khán giả là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của bài thuyết trình. Một
khi người thuyết trình không tìm hiểu thông tin, đặc điểm của khán giả như: giới tính,
tầng lớp, trình độ, nghề nghiệp… thì sẽ không xác định được phương pháp tác động
phù hợp.
Tùy thuộc vào đặc điểm của khán giả mà người thuyết trình sẽ lựa chọn phương pháp
tương ứng. Khi thuyết trình trước nông dân về kĩ thuật chăm sóc cây trồng thì phương
pháp trực quan, sinh động, tốc độ thuyết trình chậm, rõ ràng sẽ thu được hiểu quả cao.
Trong khi đó, thuyết trình trước những chuyên gia hay đồng nghiệp cùng chuyên môn
đòi hỏi bài thuyết trình phải mang tính học thuật cao với những lập luận hết sức logic,
chặt chẽ thì mới có thể thuyết phục được họ.
Thuyết trình trước thanh niên sẽ có những yêu cầu hoàn toàn khác so với lứa tuổi trung
niên và người lớn tuổi. Để có thể đánh giá đúng khán giả, trước khi thuyết trình, bạn
nên liên hệ với đơn vị tổ chức để hỏi thăm thông tin của khán giả.
Trang 5
| 1/15

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH KHOA KINH TẾ TIỂU LUẬN
Đề tài: “Nghiên cứu, nâng cao, thực trạng, kỹ năng thuyết trình
của sinh viên đại học”
Môn học: Phương Pháp Học Đại Học Và
Định Hướng Nghề Nghiệp.
Giảng viên: Ths . Lương Ngọc Quý
Người thực hiện: - Nguyễn Hửu Hiếu. -MSSV: 2103110030 -Nguyễn Ngọc Sông Ngân. -MSSV: 2103110004 -Trần Văn Thành. -MSSV: 2103110028 -Nguyễn Thị Bích Trâm -MSSV: 2103110039 Lớp: K15DCTN01
TP. HỒ CHÍ MINH – 10/2021 LỜI CẢM ƠN
Kính thưa Qúy Thầy Cô !
Tri thức là một bến bờ vô tận, một chân trời khoa học của những ước mơ. Thời
gian rồi sẽ trôi qua nhưng những kiến thức mà Quý Thầy Cô truyền đạt cho học viên
hôm nay sẽ mãi trường tồn theo năm tháng. Chúng ta tin chắc rằng những bài học quý
báu học được từ Quý Thầy Cô hôm nay sẽ là hành trang cần thiết đi theo mỗi bước
chân trên bước đường chức nghiệp của mình. Nền kiến thức này sẽ bổ sung thêm về
hiểu biết kinh tế - xã hội - văn hóa - Nghề Nghiệp.
Để hoàn thành tiểu luận này em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám
hiệu trường Đại học Gia Định đã tạo cơ hội cho em được học tập và thầy giảng viên
Cô Lương Ngọc Quý đã giảng dạy cho em bộ môn phương pháp học đại học và định
hướng nghề nghiệp vô cùng hữu ích và nhờ sự giảng dạy tận tình chi tiết của cô để em
có đủ kiến thức vận dụng vào bài tiểu luận này.
Chân thành cảm ơn Giảng Viên Th.s Cô Lương Ngọc Quý đã dành nhiều thời
gian quý báu để hướng dẫn chúng em hoàn thành luận văn này. Vì thời gian có hạn,
vừa đi học và thiếu thốn về điều kiện laptop làm nên tiểu luận này sẽ không tránh khỏi
những hạn chế và thiếu sót, kính mong Thầy và Cô cảm thông chia sẻ và chỉ bảo thêm
để em có điều kiện bổ sung hoàn thiện thêm kiến thức của mình.
Bản thân em chưa có kinh nghiệm trong việc làm đề tài cũng như còn hạn chế
kiến thức nên trong bài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự
nhận xét, phê bình từ thầy để em có thể hoàn thiện kỹ năng viết luận hơn.
Một lần nữa cảm ơn và kính chúc Thầy Cô cùng gia đình có nhiều sức khỏe,
niềm vui và hạnh phúc. Chân thành cảm ơn Thầy Cô đã hỗ trợ rất nhiều tư liệu trong
quá trình thu thập thông tin để hoàn thành đề tài.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 10 năm 2021
LỜI NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………… MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài 2.Mục tiêu nghiên cứu
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.Phương pháp nghiên cứu 5.Kết cấu tiểu luận B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận về kỹ năng thuyết trình 1.1. Các khái niệm
1.1.1. Khái niệm kỹ năng………………………………………………………… 2
1.1.2. Khái niệm thuyết trình……………………………………………………2
1.1.3. Kỹ năng thuyết trình……………………………………………………....2
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng thuyết trình................................................3
1.2.1 Tác phong khi thuyết trình……..…………………………………..…………………..3
1.2.2.Nội dung thuyết trình..………………………………………………………………..….4
1.2.2.1. Đề tài nghiên cứu..….……….………………………………………………….4
1.2.2.2. Bố cục trình bày…..…………….……………………………………………..4
1.2.2.3. Tính nhất quán………………….………………………………………………5
1.2.3.Công cụ trình chiếu và các yếu tố ngoại tác………….……………………….6
1.2.3.1.Công cụ Power Point………………………………………………………..6
1.2.3.2.Yếu tố không gian ,thời gian …………………………………………….6
1.2.3.3.Yếu tố khán thính giả………………………………………………………..7
II.Phân tích thực trạng kỹ năng thuyết trình của sinh viên trường đại học cGia
Định…………………………………………………………………………………… …………..8
III. Giải pháp nâng cao kỹ năng thuyết trình của sinh viên trường đại học Gia Định
3.1.Mục tiêu của giải pháp...............................................................................................13
3.2.Giải pháp nâng cao kỹ năng thuyết trình của đại học Gia Định.................................14
3.2.1.Cải thiện tác phong khi thuyết trình..................................................................14
3.2.2.Cải thiện nội dung thuyết trình..........................................................................15
3.2.2.1.Đề tài nghiên cứu..................................................................................15
3.2.2.2.Bố cục trình bày ....................................................................................15
3.2.2.3.Tính nhất quán......................................................................................15
3.2.3.Cải thiện sử dụng công cụ trình chiếu và các yếu tố ngoại tác.........................16
3.2.3.1.Công cụ Power Point.............................................................................16
3.2.3.2.Yếu tố không gian , thời gian.................................................................16
3.2.3.3.Yếu tố khán thính giả ............................................................................17
3.3.Lời kiến nghị...............................................................................................................17
C.Kết luận………………………………………………………………..
…………………………………18 D.Tài liệu tham
khảo………………………………………………………………………………….18 A. PHẦN MỞ ĐẦU.
1. Lý do chọn đề tài.
Như cô và các bạn cũng đã biết, hiện nay trong quá trình học tập của các sinh viên
không chỉ đến lớp để nghe giảng, chép bài mà còn phải có sự tự chuẩn bị, nghiên cứu
tài liệu và trình bày trước lớp. Kỹ năng trình bày hay thuyết trình trước nhiều người trở
nên rất cần thiết đối với sinh viên ngày nay. Đa số sinh viên thích học bằng phương
pháp thuyết trình. Nhưng giữa thích và làm tốt là một khoảng cách không nhỏ. Thuyết
trình thực sự là một nhiệm vụ không dễ dàng bởi người thuyết trình cần được trang bị
những kỹ năng nhất định mới có thể thực hiện thành công một bài thuyết trình đạt hiệu
quả cao. Bao gồm chọn để tài, lập để cương, thu thập tư liệu, biên soạn nội dung, trình
bày để tài từ chủ đề cho đến kết luận và trả lời các câu hỏi phản biện một cách thuyết
phục. Quan trọng nhất người thuyết trình còn phải vượt qua nỗi sợ hãi khi nói trước
đám đông. Nếu làm tốt các phần trên thì mới mong có được một buổi thuyết trình rõ
ràng và thu hút được người theo dõi. Với mục tiêu đi sâu về vấn đề này, nhóm chúng
em xin chọn đề tài “ Nghiên cứu, nâng cao, thực trạng kĩ năng thuyết trình của sinh
viên đại học” làm tiểu luận. Nhằm ghi nhận thực trạng cũng như đề ra giải pháp nâng
cao kĩ năng thuyết trình cho sinh viên đại học.
2. Mục tiêu nghiên cứu.
Đề tài xác định mức độ cần thiết, các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng thuyết trình, thực
trạng về kĩ năng thuyết trình - thuyết phục của các sinh viên. Trên cơ sở đó, đề xuất
một số giải pháp nâng cao của kỹ năng thuyết trình của sinh viên đại học hiện nay nói
chung và sinh viên trường Đại học Gia Định nói riêng.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. a) Đối tượng .
Đối tượng nghiên cứu là kỹ năng thuyết trình của sinh viên khoa Giáo Dục trường Đại học Gia Định.
b)Phạm vi nghiên cứu. _Phạm vi nội dung: Trang 1
+ Một số khái niệm có liên quan đến đề tài “Nghiên cứu,nâng cao,thực trạng kỹ
năng thuyết trình của sinh viên”.
+ Một số kỹ năng thuyết trình.
+Thực trạng kỹ năng thuyết trình.
+ Các yếu tố ảnh hưởng và khó khăn khi thuyết trình của sinh viên.
+ Để ra một số biện pháp khắc phục.
_Phạm vi không gian: Trường Đại học Gia Định.
4. Phương pháp nghiên cứu.
_ Đề tài sử dụng phương pháp sau:
+Phương Pháp Nghiên Cứu Luận: chủ yếu là phương pháp nghiên cứu tư liệu có sẵn.
+ Phương pháp phỏng vấn nhằm thăm dò trực tiếp quá trình thuyết trình
từ nhiều người khác nhau để thấy rõ những vấn đề mà sinh viên hay mắc phải trong
quá trình thuyết trình là như thế nào.
+Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi lập những câu hỏi trắc nghiệm sát
thực trong thuyết trình, những khó khăn, thuận lợi tồn tại trong thuyết trình của sinh viên.
5. Kết cấu tiểu luận.
Tiểu luận có kết cấu gồm 3 phần: A. Phần mở đầu.
Phần mở đầu trình bày lí do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng
và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu tiểu luận. B. Phần nội dung. Trang 2
Trình bày các yếu tố ảnh hưởng đến kĩ năng thuyết trình, thực trạng về kĩ
năng của các sinh viên đại học đề xuất các giải pháp nâng cao của kĩ năng thuyết trình. C. Kết luận.
Trình bày các nội dung chính của tiểu luận và các giải pháp nhằm đảm
bảo thực hiện kỹ năng thuyết trình cho sinh viên đại học. Trang 3 B. PHẦN NỘI DUNG.
I. Cơ sở lý luận về kỹ năng thuyết trình. 1. Các khái niệm.
a) Khái niệm kỹ năng.
Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về kỹ năng. Những định nghĩa này. thường bắt
nguồn từ góc nhìn chuyên môn và quan niệm cá nhân của từng người. Tuy nhiên hầu
hết chúng ta đều thừa nhận rằng kỹ năng được hình thành khi chúng ta áp dụng kiến
thức vào thực tiễn. Kỹ năng học được do quá trình lặp đi lặp lại một hoặc một nhóm
hành động nhất định nào đó. Kỹ năng luôn có chủ đích và định hướng rõ ràng.
Như vậy: Kỹ năng là năng lực (khả năng) của chủ thể thực hiện thuần thực một hay
một chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) nhằm tạo ra kết quả mong đợi.
b) Khái niệm thuyết trình.
Có rất nhiều khái niệm về thuyết trình. Sau đây là một vài khái niệm
- Thuyết trình là quá trình trình bày nội dung của một chủ để cho người
nghe. Những dụng cụ trực quan được sử dụng để minh họa cho nội dung của bài nói.
- Thuyết trình là trình bày một cách sáng tỏ một vấn đề trước đông người.
- Thuyết trình là trình bày rõ ràng một vấn đề trước nhiều người. Thuyết
trình là một nghệ thuật, người thuyết trình được ví như một nghệ sĩ hay diễn
viên đứng trước công chúng, thuyết trình là một kỹ năng được phát triển
thông qua kinh nghiệm và đào tạo.
- Một cách hiểu đơn giản hơn thuyết trình là cách truyền đạt các ý tưởng Trang 4
và các thông tin đến mọi nhóm người, là trình bày bằng lời về một vấn đề
nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người nghe.
c) Kỹ năng thuyết trình.
- Kỹ năng thuyết trình là khả năng sử dụng kết hợp kiến thức, thái độ, phương pháp,
công cụ cần thiết vào quá trình truyền đạt và dẫn dắt thông tin nhằm làm cho nội dung
thông tin có sức hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều người nghe hơn.
- Kỹ năng thuyết trình là sự kết hợp giữa nội dung và hình thức, giữa giao tiếp ngôn
ngữ và giao tiếp hình thể, không chỉ truyền đạt thông tin đến đám đông bằng lời nói
đến cơ quan thính giác của họ, mà còn truyền đến các giác quan còn lại gồm thị giác,
khứu giác, vị giác, xúc giác (bằng hình ảnh, mùi, vị, tiếp xúc).
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thuyết trình.
a) Chuẩn bị không chu đáo.
Dù là bậc thầy về thuyết trình cũng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo trước khi thuyết
trình. Không chuẩn bị trước có nghĩa là đang chào đón sự thất bại của mình. Có thể
với những nội dung quen thuộc, bạn thường tự tin và xem nhẹ khâu chuẩn bị trước.
Tuy vậy, mỗi lần thuyết trình đều có những yêu cầu, đặc điểm khác nhau nên vẫn cần
thiết phải có sự chuẩn bị. Sự chuẩn bị không chỉ là về nội dung mà còn phải có sự
chuẩn bị về tâm lí. Để tránh được tình trạng này, không nên chủ quan mà cần phải có
sự chuẩn bị trước càng chu đáo càng tốt. Chuẩn bị càng kĩ thì tỉ lệ thành công của buổi thuyết trình càng cao.
b) Không đánh giá đúng khán giả.
Khán giả là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của bài thuyết trình. Một
khi người thuyết trình không tìm hiểu thông tin, đặc điểm của khán giả như: giới tính,
tầng lớp, trình độ, nghề nghiệp… thì sẽ không xác định được phương pháp tác động phù hợp.
Tùy thuộc vào đặc điểm của khán giả mà người thuyết trình sẽ lựa chọn phương pháp
tương ứng. Khi thuyết trình trước nông dân về kĩ thuật chăm sóc cây trồng thì phương
pháp trực quan, sinh động, tốc độ thuyết trình chậm, rõ ràng sẽ thu được hiểu quả cao.
Trong khi đó, thuyết trình trước những chuyên gia hay đồng nghiệp cùng chuyên môn
đòi hỏi bài thuyết trình phải mang tính học thuật cao với những lập luận hết sức logic,
chặt chẽ thì mới có thể thuyết phục được họ.
Thuyết trình trước thanh niên sẽ có những yêu cầu hoàn toàn khác so với lứa tuổi trung
niên và người lớn tuổi. Để có thể đánh giá đúng khán giả, trước khi thuyết trình, bạn
nên liên hệ với đơn vị tổ chức để hỏi thăm thông tin của khán giả. Trang 5