









Preview text:
lOMoAR cPSD| 59561309
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA TIẾNG HÀN QUỐC ***********
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN :
PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Đề bài: “Phương pháp học tập tự chủ và Vận dụng vào học ngoại ngữ” Sinh viên : NGUYỄN MỸ HUYỀN Lớp
: PPHT & NCKH-2-1-22 (N06) Mã SV : 22013747
HÀ NỘI, THÁNG 12/2022 MỤC LỤC 1 lOMoAR cPSD| 59561309 Trang
LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................01 I.
Phương pháp học tập tự chủ ..................................................................02
1. Khái niệm tự chủ.............................................................................02
2.Phương pháp học tập tự chủ.............................................................02
3. Nội dung phương pháp học tập tự chủ............................................03
4. Những lợi ích của phương pháp học tập tự chủ...............................05
II. Vận dụng phương pháp học tập tự chủ vào học ngoại ngữ.................05
1. Kỹ năng cần có..................................................................................05
2. Vai trò của người học.........................................................................06
III. Những yêu cầu đối với sinh viên để trở thành cử nhân ngoại ngữ tại
trường Đại học Phenikaa................................................................................07
1. Thách thức và cơ hội...........................................................................07
2. Mong muốn của bản thân đối với việc học tiếng Hàn Quốc và ngoại ngữ
khác..........................................................................................................07
2.1 Đối với bản thân........................................................................07
2.2 Đối với nhà trường.....................................................................08
IV. Kết luận.........................................................................................................08
V. Tài liệu tham khảo LỜI MỞ ĐẦU
Cùng với xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã và đang tăng
cường giao lưu, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới về mọi mặt
như : kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại,... Điều đó đã đặt ra nhiều cơ
hội cũng như thách thức đối với nhiều lĩnh vực nói chung và ngành giáo dục nói
riêng. Việc giao lưu hợp tác quốc tế đòi hỏi cần có sự giao tiếp, trao đổi thông tin
giữa các quốc gia, mà rào cản ngôn ngữ là một trong những khó khăn hàng đầu, 2 lOMoAR cPSD| 59561309
đặt ra vấn đề quan trọng cần thiết phải thông thạo ngoại ngữ. Chính vì vậy, việc
dạy và học ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực tiễn luôn là câu hỏi được đặt ra
không chỉ cho các cơ sở giáo dục mà còn đối với người dạy và người học, đặc
biệt là thế hệ học sinh, sinh viên.
Có rất nhiều phương pháp học tập dành cho người học có thể học ngoại ngữ một
cách hiệu quả nhưng quan trọng nhất chính là sự tự giác, tự chủ, chủ động trong
học tập. Thực tế các khảo sát của các nhà khoa học đã cho thấy người học tự chủ
có tiềm năng học hỏi nhiều hơn so với những người sử dụng các phương pháp
tiếp cận thụ động, họ không ngừng tăng cường khả năng giải quyết nhu cầu tri
thức và tạo động lực để tiến bộ liên tục. Phương pháp học tập tự chủ để vận dụng
vào học ngoại ngữ chính là một trong những phương pháp học tập mang lại hiệu quả cao.
I. Phương pháp học tập tự chủ
Đối với các bạn sinh viên năm nhất, sự khác biệt giữa môi trường bậc Trung học
phổ thông và môi trường Đại học có thể khiến các bạn bỡ ngỡ, chưa thích ứng
tốt, thậm chí ảnh hưởng ít nhiều đến việc học tập, đòi hỏi phải chủ động, có
phương pháp học tập phù hợp. Vì thế, phương pháp học tập tự chủ chính là một
trong những chìa khóa giúp bản thân tiến bộ.
1. Khái niệm tự chủ
Tư học là quá trình chủ động, tích cực, độc lập tìm hiểu, lĩnh hội tri thức và hình
thành kỹ năng cho mình. Tự học là tự mình tìm hiểu nghiên cứu, thu nhặt các
kiến thức tự luyện tập để có kỹ năng. Tự học có thể không cần sự hướng dẫn của người khác. 3 lOMoAR cPSD| 59561309
2. Phương pháp học tập tự chủ
Đề cập đến định nghĩa sự tự chủ của người học, Phil Benson và Peter
Voller (1997) chỉ ra rằng trong giảng dạy ngôn ngữ, thuật ngữ này được sử dụng
theo ít nhất 5 cách khác nhau: (1)
Cho các tình huống trong đó người học tự học hoàn toàn; (2)
Cho một tập hợp các kỹ năng có thể học và áp dụng trong quá trình học tự định hướng; (3)
Cho một năng lực bẩm sinh bị triệt tiêu bởi cơ chế giáo dục của tổ chức; (4)
Cho việc thực hiện trách nhiệm của người học về việc học tập của chính họ; (5)
Cho quyền của người học để xác định hướng học tập của mình.
Phương pháp học tập tự chủ là phương pháp Cụ thể, trong quá trình học
tập chủ động tiếp thu tri thức, học hỏi, có thái độ nghiêm túc, chăm chú lắng
nghe, ghi chép những điều chưa biết. Phát huy năng lực tự chủ trong học tập giúp
cho mỗi người biết tự học thường xuyên và suốt đời để chiếm lĩnh kho tàng tri thức của nhân loại.
Người tự chủ trong học tập là người chủ động đưa ra được mục tiêu học
tập, theo đó là các nhiệm vụ học tập gắn với từng giai đoạn cụ thể, chọn cách học
phù hợp, tổ chức quá trình học tập, đề ra các tiêu chí đánh giá. 4 lOMoAR cPSD| 59561309
3. Nội dung của phương pháp học tập tự chủ
a. Có trách nhiệm cho việc học của riêng mình, có khả năng quản lí thời gian và
thái độ làm việc độc lập, nghiêm túc
b. Tự lựa chọn và đặt ra các mục tiêu học tập cho mình
- Tự lựa chọn phương pháp học, tìm kiếm và sử dụng tài liệu học tập, tổ chức
thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đặt ra những mục tiêu học tập : mục tiêu chung và mục tiêu riêng
- Lựa chọn các tiêu chí đánh giá việc học.
c. Có khả năng tự nhận thức đúng đắn, không ngừng học hỏi, đối diện với vấn
đềtự chịu trách nhiệm về việc học của mình.
d. Có khả năng làm việc sáng tạo trong những tình huống khó khăn, phức tạp * Cụ thể :
- Ở trên lớp, chủ động : + Đăng kí môn học
+ Giờ lên lớp : đến lớp đầy đủ, đúng giờ để tiếp thu bài giảng một cách hiệu quả nhất
+ Chọn chỗ ngồi trong giảng đường : chọn chỗ ngồi sao cho bản thân mình
thấy dễ nhìn, dễ tiếp cận
+ Chuẩn bị bài để không cảm thấy khó khăn khi tiếp thu kiến thức mới,
hiểu kĩ hơn về bài giảng
+ Nghe giảng, ghi chép, hỏi khi có vấn đề thắc mắc 5 lOMoAR cPSD| 59561309
+ Học online : chủ động camera, mic
-Ngoài lớp học :
+ Khai thác, tận dụng các phương tiện học tập ở trường
+ Tìm kiếm thông tin liên quan đến môn học từ các nguồn khác nhau để đi
sâu vấn đề giúp hiểu bài kĩ hơn
+ Học nhóm : nhóm được phân công và nhóm do cá nhân tạo ra, tham gia
nhóm hình thành và nâng cao năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực giải
quyết vấn đề với tiêu chí bình đẳng, chủ động, học hỏi
+ Tham gia câu lạc bộ với mục đích giao lưu, tiếp thu, cải thiện các kỹ
năng mềm để hoàn thiện bản thân hơn nữa
+ Tiếp xúc với giảng viên, bạn học để có những kinh nghiệm cho bản thân mình
+ Thực hành : “học đi đôi với hành” chủ động tìm kiếm, tham gia các cơ
hội thực tập, làm thêm những công việc liên quan đến chuyên ngành mình đang học.
4. Những lợi ích của phương pháp học tập tự chủ
Thứ nhất, người học có tính chủ động,trong môi trường đại học, việc học
tự chủ được nhấn mạnh hơn bao giờ hết.
Thứ hai, rèn luyện khả năng ghi nhớ, tạo điều kiện giúp bản thân tập trung
nghiên cứu, suy nghĩ có chủ đích về một hay nhiều vấn đề, qua đó nâng cao tính
linh hoạt, sáng tạo trong việc tri giác, tiếp thu, lĩnh hội những kiến thức mới. 6 lOMoAR cPSD| 59561309
Thứ ba, tự học giúp người học nâng cao khả năng nhận thức và ý thức
trong quá trình học tập. Bởi việc học sẽ mang tính cá nhân và tập trung hơn nên
người học đạt được kiến thức họ cần để hoàn thành vai trò của họ theo cách riêng của họ.
Thứ tư, tăng cường khả năng tự suy nghĩ, khám phá.
II. Vận dụng phương pháp học tập tự chủ vào học ngoại ngữ
1. Kỹ năng cần có
- Có khả năng xác định và thiết lập mục tiêu học tập.
- Lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động học tập.
- Tự đánh giá khả năng học tập của bản thân, cải thiện những vấn đề mình còn chưa hiểu.
- Có động lực học tập rõ ràng, biết bản thân học vì mục đích gì.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ.
- Tự khám phá ra điểm mạnh và sở thích của bản thân, lợi dụng điều đó để khiến
việc tự học trở nên dễ thở. Đơn giản nhất là học ngoại ngữ qua việc đọc sách, nghe nhạc chẳng hạn.
2. Vai trò của người học
Phương pháp học trong thời đại công nghệ khuyến khích sự tự chủ của
người học ngoại ngữ. Khi không bị ràng buộc bởi người hướng dẫn, người học
có thể tự do sử dụng các công cụ công nghệ mà thế giới mang lại để tìm kiếm tra
cứu tài liệu, lựa chọn hình thức học như trực tuyến, chọn lựa nội dung và thời
điểm học phù hợp cho mình. 7 lOMoAR cPSD| 59561309
- Cần phải nỗ lực, kiên trì rèn luyện tính tự chủ trong học tập; bồi dưỡng nâng
cao kỹ năng học tự chủ là điều kiện để người học phát huy cao nhất tính chủ động, sáng tạo.
- Nghiên cứu tài liệu, ghi chép đánh giá quá trình học tập, nghiên cứu của mình.
- Sinh viên có thể học theo nhóm để trao đổi thông tin, học hỏi lẫn nhau.
Phát huy tính tự chủ trong học ngoại ngữ đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ từ nhiều
phía, song tất cả đều tác động đến người học làm sao để họ chủ động, tự giác, có
trách nhiệm trong việc học tập của mình nhằm đạt được mục tiêu là nâng cao
chất lượng học. Trong phương pháp học tự chủ, người học là trung tâm, nghĩa là
nâng cao vai trò chủ động của người học, nhưng không có nghĩa là xem nhẹ vai
trò của giáo viên. Người dạy cần thể hiện vai trò của mình trong quá trình dạy để
giúp người học nhận ra lợi ích của phương pháp này và định hướng, hỗ trợ cho
họ khi áp dụng, nhằm đáp ứng tốt nhất mục tiêu học tập.
II. Những yêu cầu đối với sinh viên để trở thành cử nhân ngoại ngữ tại
Trường Đại học Phenikaa
Ngoại ngữ mà bản thân đang theo học là tiếng Hàn Quốc tại trường Đại học Phenikaa.
1. Thách thức và cơ hội *Thách thức -
Để trở thành cử nhân khoa tiếng Hàn Quốc phải đáp ứng các yêu cầu hoàn
thành chương trình đào tạo, yêu cầu về chuẩn đầu ra của sinh viên khoa Tiếng
Hàn Quốc tại trường Đại học Phenikaa. *Cơ hội 8 lOMoAR cPSD| 59561309 -
Sau khi tốt nghiệp cử nhân khoa tiếng Hàn Quốc tại trường Đại học
Phenikaa, sinh viên có kiến thức cơ sở, phẩm chất, đạo đức, các kỹ năng phù hợp
đáp ứng nhu cầu công việc. -
Cử nhân tốt nghiệp khoa tiếng Hàn Quốc có thể làm việc tại các trung tâm,
cơ quan, doanh nghiệp có sử dụng tiếng Hàn Quốc; cơ quan báo chí, truyền hình; dịch thuật,... -
Vị trí việc làm : Biên phiên dịch viên; cán bộ quản lý, chuyên gia trong
lĩnh vực đối ngoại; trợ lý, thư ký tại các công ty, các doanh nghiệp Hàn Quốc;
hướng dẫn viên du lịch; giảng viên,... với mức lương hấp dẫn.
2. Mong muốn của bản thân đối với việc học tiếng Hàn Quốc và ngoại ngữ khác
2.1. Đối với bản thân:
+ Đề ra mục tiêu cụ thể, ngành nghề sau này
+ Trau dồi các kỹ năng mềm để trang bị sau khi ra trường
+ Chủ động, không lười biếng, ỷ lại, tập trung học tập
+ Tận dụng các cơ hội để được thực hành tiếng Hàn hay ngoại ngữ khác
2.2. Đối với nhà trường:
+ Tạo cơ hội cho sinh viên trau dồi thêm tiếng Hàn hơn nữa
+ Giao lưu, học hỏi với sinh viên người Hàn Quốc
+ Môi trường học tập có du học sinh người Hàn Quốc 9 lOMoAR cPSD| 59561309 IV. Kết luận
Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước cùng với sự bùng nổ
của công nghệ thông tin, của những tri thức mới, sự tăng lên gấp bội của sáng tạo
công nghệ và kỹ thuật, sự mở rộng của các ngành nghề,... đòi hỏi con người phải
có năng lực tìm ra phương pháp học tập tự chủ để thích ứng. Trong quá trình học
tập ở trường đại học của sinh viên thì chủ động, tự nghiên cứu là rất quan trọng
và cái ranh giới học tập – nghiên cứu khoa học là gần gũi, khó phân định. Chính
vì thế, để học tập và nghiên cứu tốt, chúng ta cần nhận thức đúng, hiểu được tầm
quan trọng trong việc kết hợp giữa học tập và nghiên cứu khoa học.
V. Tài liệu tham khảo
1. Lionel, 2019, Những lợi ích của việc tự học giúp bạn học tập tốt, Học tiếng anh 123. 1.
Nguyễn Thị Hải Đường, 2019, Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ
với sinh viên đại học,Trường Đại học Sao đỏ. 2.
Nguyễn Thị Ngọc Linh – Trần Quảng Sơn (Học viện Hành chính Quốc
gia),2020, Người học tự chủ: Phát huy sự tự chủ của người học ngoại ngữ,Tạp chí Công thương. 3.
Trúc Lâm, 2021, Phương pháp tự học- cầu nối giữa học tập và nghiên cứu
khoa học, Tài liệu.vn. 4.
Trường Đại học Phenikaa, 2021, Chương trình đào tạo ngôn ngữ Hàn
Quốc, Trường Đại học Phenikaa. 10