BÁO CÁO MỌN HC
QUN TR BÁN HẨNG
Đ tƠi:
LP K HOCH BÁN HẨNG CHO SN PHM
TRẨ Bệ ĐAO WONDERFARM CA CỌNG TY
C PHN THC PHM QUC T
Ging viên hng dn: THY PHAN MINH TUN
Nhóm: 06
Sinh viên thc hin/MSSV: Vũ Quang Huy 092841
Vũ Th Ty Nhi ậ 2001522
Phm Phú Phúc Tin 2000998
Ngô Th Vơn Nhi 2000027
Nguyn Thanh TrƠ 2002281
Trn Th Hng Vơn 2001606
Ngô Dip Tho Nguyên ậ 2001371
B GIÁO DC VẨ ĐẨO TO
TRNG ĐI HC HOA SEN
KHOA KINH T - THNG MI
06/2014
2
TRNG ĐI HC HOA SEN
BÁO CÁO MỌN HC
QUN TR BÁN HẨNG
Ging viên hng dn: THY PHAN MINH TUN
Nhóm: 06
Sinh viên thc hin/MSSV: Vũ Quang Huy 092841
Vũ Th Thúy Nhi ậ 2001522
Phm Phú Phúc Tin 2000998
Ngô Th Vơn Nhi 2000027
Nguyn Thanh TrƠ 2002281
Trn Th Hng Vơn 2001606
Ngô Dip Tho Nguyên ậ 2001371
Phn dƠnh riêng cho khoa:
NgƠy np báo cáo: 25/06/2014.
Ngi nhn báo cáo (kỦ vƠ ghi rõ h tên):
06/2014
B GIÁO DC VẨ ĐẨO TO
TRNG ĐI HC HOA SEN
KHOA KINH T - THNG MI
3
QUN TR BÁN HẨNG
NHN XÉT CA GING VIểN
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
Xác nhn ca khoa TP. H Chí Minh, ngƠy tháng năm 2014
Ging viên nhn xét
(KỦ vƠ ghi rõ h tên)
4
TRNG ĐI HC HOA SEN
TRệCH YU
Ch còn hn sáu tháng na, th trng bán lẻ Vit Nam s m cửa hoƠn toƠn.
Điu nƠy đng nghĩa bt đu t năm 2015, các tp đoƠn nc ngoƠi s đợc t do
đu t vƠo Vit Nam không gặp các rƠo cn v pháp lỦ nh hin nay. Đ có th
dn đu ắcuộc đua” nƠy, từ cui năm 2013, các doanh nghip n l nội đa bng
nhiu hình thức khác nhau đư bt đu đư bt đu nơng cao th phn ngun năng lc
ca mình. Bên cnh đó, tn ti một ắcuộc chin” khác song song vi ắcuộc chin bán
l”, đó ắcuộc chin bán hƠng” ca các hưng sn xut trên th trng. Sau gn 10
năm gia nhp WTO, các tp đoƠn hƠng đu trên th gii v sn xut nh Intel, IBM,
P&G, Unilever, Coca Colaầ đu đư mặt vƠ có nhƠ máy sn xut ti Vit Nam. Vi
ngun vn mnh, nhơn lc cao cng vi công ngh tiên tin, các tp đoƠn nƠy chim
dn th phn nhng doanh nghip sn xut trong nc.
Đứng trc sức ép cc ln t nhng tp đoƠn đa quc gia, năng lc cũng nh vai
trò qun tr ca các doanh nghip trong nc ngƠy cƠng đợc đ cao hn bao gi ht.
Giám đc n hƠng thuộc hƠng ngũ các nhƠ qun tr cp cao, đợc nhiu nhƠ tuyn
dng săn lùng. Một giám đc n hƠng gii kh ng t chc b y bán hƠng
hiu qu, có kh ng cnh tranh tt trên th trng, ti u hóa lợi nhunầ
Nhn thy đc s quan trng ca vic qun tr bán hƠng, nhóm chúng tôi quyt
đnh thc hin đ án nƠy đ áp dng nhng kin thức đư đợc hc vƠo thc t, qua đó
rút thêm nhng bƠi hc, kinh nghim đáng giá đ h tr cho công vic sau y ca
chúng tôi.
5
QUN TR BÁN HẨNG
LI CM N
Đ án y đợc thc hin bi 7 sinh viên thuộc hai ngƠnh Marketing Qun tr
kinh doanh ca Trng Đi Hc Hoa Sen.
Trc tiên, nhóm chúng tôi xin gi li m n chơn thƠnh đn thy Phan Minh
Tun ging viên Trng Đi Hc Hoa Sen, đư tn tình hng dn, góp đ báo cáo
ca chúng tôi tránh nhiu sai sót vƠ hoƠn thin hn.
Nhơn đơy, tôi xin chơn thƠnh cám n đn các thƠnh viên trong nhóm đư cùng góp
sức, xơy dng, tho lun đ hoƠn thƠnh đ án một cách hiu qu nht.
Xin gi li m n đn tác gi Trn Th Thp, tác gi ca quyn sách Qun tr
bán hƠng, các tác gi các bƠi vit v ch đ Qun tr bán hƠng trên các website, blog
đư góp phn cung cp nhng thông tin b ích đ chúng tôi hoƠn thƠnh đ án nƠy.
Cui ng, mặc dù nhóm đư c gng ht sức, nhng kin thức còn hn hp,
tm nhìn còn hn ch nên s nhng sai sót trong báo cáo y, rt mong nhn đc
s phn hi ca thy vƠ các bn đ chúng tôi th hoƠn thin bƠi báo cáo y một
cách tt nht.
Xin chơn thƠnh cám n.
6
TRNG ĐI HC HOA SEN
BNG BIU VIT TT
T VIT TT
1
IFS
2
NTD
3
NGK
4
KM - QC
5
NPP
T NC NGOẨI
1
Agency
4
Event
10
Client
11
Rating
12
Customer Insight
14
View
15
Push and Pull
16
TVC
7
QUN TR BÁN HẨNG
MC LC
TRệCH YU ................................................................................................................... 4
LI CM N ................................................................................................................. 5
BNG BIU VIT TT ................................................................................................ 6
NHP Đ ..................................................................................................................... 10
Công ty C Phn Thc Phm Quc T ........................................................................ 12
I. Gii thiu công ty c phn thc phm quc t (Interfood). ............................ 12
1. Thông tin chung. ............................................................................................... 13
2. Các dòng sn phm chính. ............................................................................... 14
II. Phơn tích môi trng kinh doanh. .................................................................. 15
1. Môi trng vĩ mô. ............................................................................................. 15
1.1. Nhơn khu hc. .......................................................................................... 15
1.2. Kinh t......................................................................................................... 16
1.3. Văn hóa Xư hi. ....................................................................................... 16
1.4. Công ngh. .................................................................................................. 17
1.5. Chính tr - pháp lut. ................................................................................. 17
1.6. Môi trng t nhiên. ................................................................................. 18
2. Môi trng vi mô. ............................................................................................. 18
2.1. Ni b ng ty. ............................................................................................ 18
2.2. Khách hƠng. ............................................................................................... 19
2.3. Đi th cnh tranh. .................................................................................... 19
2.4. NhƠ cung cp. ............................................................................................. 21
III. Đnh v................................................................................................................ 21
1. Li th cnh tranh ca doanh nghip. ............................................................ 21
2. Phơn khúc th trng vƠ la chn th trng mc tiêu. ............................... 22
3. Khách hƠng mc tiêu. ...................................................................................... 22
4. Phát biu đnh v. .............................................................................................. 23
IV. Phơn tích tƠi chính. ........................................................................................... 23
1. Dòng tin hot đng. ........................................................................................ 23
2. Chi đu t thun. .............................................................................................. 24
3. Thay đi trong vn luơn chuyn. .................................................................... 24
8
TRNG ĐI HC HOA SEN
4. Dòng tin t tƠi sn. ......................................................................................... 24
5. Dòng tin ch n. .............................................................................................. 24
6. Dòng tin ch s hu. ....................................................................................... 25
7. Kt lun. ............................................................................................................ 25
V. Chin lc kinh doanh hin ti. ......................................................................... 25
1. Chin lc sn phm. ....................................................................................... 25
2. Chin lc giá. .................................................................................................. 26
3. Chin lc phơn phi. ...................................................................................... 27
4. Chin lc truyn thông. ................................................................................. 27
4.1. Qung cáo. .................................................................................................. 27
4.2. Event. .......................................................................................................... 28
4.3. Bán hƠng khuyn mưi. ............................................................................... 28
4.4. PR. ............................................................................................................... 29
TrƠ bí đao Wonderfarm ................................................................................................ 30
I. D báo kt qu hot đng kinh doanh. .............................................................. 30
1. Năng lc th trng. ......................................................................................... 30
2. K hoch dƠi hn ca IFS. ............................................................................... 31
3. Mc tiêu doanh thu vƠ doanh s quỦ 2/2014. ................................................ 32
3.1. D báo tng doanh thu IFS quỦ 2/2014. .................................................. 32
3.2. Mc tiêu doanh thu trƠ bí đao Wonderfarm quỦ 2/2014. ...................... 32
II. Lp k hoch bán hƠng cho sn phm trƠ bí đao Wonderfarm. ................. 33
1. Năng lc hin ti. .............................................................................................. 33
2. Mc tiêu trin khai. .......................................................................................... 34
2.1. Qun Bình Thnh. ..................................................................................... 35
2.2. Qun Gò Vp. ............................................................................................ 35
3. D trù chi phí bán hƠng. .................................................................................. 36
4. Xơy dng lc lng bán hƠng. ........................................................................ 36
4.1. Quy mô lc lng bán hƠng. .................................................................... 36
4.2. Tuyn chn lc lng bán hƠng. .............................................................. 37
4.3. Quy trình tuyn dng đ xut. ................................................................. 37
4.4. Thông báo tuyn dng. .............................................................................. 38
9
QUN TR BÁN HẨNG
4.5. ĐƠo to nhơn viên bán hƠng. .................................................................... 38
4.6. Đưi ng nhơn viên bán hƠng. .................................................................... 38
4.7. D trù chi phí nhơn s quỦ 2/2014. .......................................................... 39
III. Các chng trình chiêu th hn hp h tr. .................................................. 39
1. Customer Insight. ............................................................................................. 39
2. Đ xut chin lc sn phm. .......................................................................... 41
3. Đ xut chin lc giá. ..................................................................................... 42
4. Đ xut chin lc phơn phi. ......................................................................... 43
5. Đ xut chin lng Marketing. ..................................................................... 44
5.1. Qung cáo. .................................................................................................. 44
5.2. Khuyn mưi. ............................................................................................... 46
5.3. Bán hƠng cá nhơn. ..................................................................................... 47
5.4. D trù chi phí Marketing quỦ 2/2014. ..................................................... 49
IV. Tng hp chi phí quỦ 2/2014. .......................................................................... 49
V. K hoch kim soát. ............................................................................................. 49
1. Đi vi NPP. ...................................................................................................... 49
2. Đi vi nhơn viên bán hƠng. ............................................................................ 50
3. Đi vi các chng trình chiêu th. ................................................................. 51
Kt lun ......................................................................................................................... 52
KT LUN .................................................................................................................. 53
TẨI LIU THAM KHO ............................................................................................ 54
10
TRNG ĐI HC HOA SEN
NHP Đ
NgƠy nay, khi nói đn NGK thì NTD thng nghĩ đn nhng sn phm ca
nhng thng hiu ln nh Coca Cola, Pepsi, 7Up, Mirinda, TrƠ xanh 0
o
, TrƠ C2ầ
Nhng ngợc dòng thi gian, quay tr li th trng Vit Nam trc khi bình thng
hóa quan h ngoi giao vi M (1995), lúc nƠy thi hoƠng kim ca các hưng NGK
nội đa liên doanh nội đa vi các thng hiu đình đám nh: Tribeco, X
Chng Dng, TrƠ bí đaoầ Đư có lúc th phn ca nhng thng hiu nội đa chim
đn 80%, tuy nhiên, ch sau hn 10 m, thì ắcuộc chi” đư thay đi. Dn đu cuc
ắtn công” th trng NGK ắông ln” Coca Cola. Quay tr li Vit Nam vƠo năm
1994, bằng chính sách bán giá thp hn đi th đ thơm nhp th trng, cng vi các
chng trình truyn thông qung cáo khá l lm vi NTD Vit Nam lúc by gi,
Coca Cola tng bc ắht cẳng” các nhƠ sn xut NGK nội đa, đ lên ngôi vng ti
th trng đy tim năng y. Từ v th nhng ông ln trong th trng NGK, các
doanh nghip ni phi co mình tìm kim nhng th trng mi đ tn ti.
Tng rằng các doanh nghip ni s tht th trong ắcuộc đua” nƠy, thì vƠo năm
2006, Tp đoƠn Tơn Hip Phát đư gii thiu sn phm TrƠ Xanh 0
o
, mt ln na lƠm
thay đi cc din ngƠnh NGK. S xut hin ca ắlƠn gió mi” TrƠ Xanh 0
o
đư nhanh
chóng thu t đc s quan tơm ca NTD. Kéo theo s phát trin mưnh lit ca TrƠ
Xanh 0
o
, th trng NGK không gaz dng nh lƠ mnh đt mi mƠ các doanh nghip
ni đa có th khai thác.
Trong nhng m 90, IFS tng nm v trí s một trong ngƠnh NGK không gaz
vi sn phm TrƠ đao Wonderfarm, nhng s phát trin ca NGK gaz m NTD
dn quay lng li vi loi hình NGK nƠy. Nhng ngay c khi Tơn Hip Phát khai p
li th trng y một ln na, thì th phn ca IFS vn không tip tc phát trin
còn st gim. Cũng nh các thng hiu nội đa khác, thay chn cách đi đu vi
Tơn Hip Phát, thì IFS li chn cách m rng th phn sang các th trng mi ni.
v nh chin lợc nƠy lƠ một bc đi không đúng đn vi IFS khi doanh thu vƠ doanh
s ca sn phm TrƠ đao Wonderfarm ngƠy cƠng gim khi Tơn Hip Phát cũng m
rng sang th trng mi ni. Bc ngot ca IFS đn vƠo m 2012, khi IFS hợp tác
vi tp đoƠn KIRIN (Nht Bn). Vi s h tr v tƠi chính kinh nghim t KIRIN,
thng hiu TrƠ đao Wonderfarm dn tr li trong nhn thức NTD. th nói
11
QUN TR BÁN HẨNG
khong thi gian 2 năm (2012-2014) quá ngn đ th nhn xét rằng IFS thc
s ắtr li” lƠ mt th lc hay không, tuy nhiên vi nhng chuyn bin ban đu, có th
thy rằng bc đi mi y s giúp một thng hiu lơu đi ti Vit Nam mặt trên
th trng dƠi hn.
Đ nhn thy hn s phát trin ca IFS, trong báo cáo y, chúng tôi s
nghiên cứu các báo o bán hƠng ca IFS trong 3 m gn nht, qua đó d đoán s
phát trin ca IFS trong năm 2014 (c th quỦ 2), cùng vi đó, chúng tôi đ xut
mt k hoch bán hƠng hoƠn chnh cho IFS, cui cùng, chúng tôi thu thp d liu bán
hƠng sau quỦ 2 năm 2014 đ đi chiu vi s d đoán ca chúng tôi.
Hin ti, trong cun o cáo y chúng tôi ch trình y đn bc k hoch bán
hƠng, còn đi chiu kt qu chúng tôi s trình bƠy trong các báo cáo sau. Nội dung báo
cáo s đợc trình bƠy theo dƠn bƠi sau đơy:
- Phn 1: Phơn tích thc trng ca IFS, bao gm:
o Phơn tích môi trng kinh doanh.
o Phơn tích tƠi chính công ty.
o Phơn tích chin lợc kinh doanh hin ti.
- Phn 2: Đ xut k hoch bán hƠng cho IFS quỦ 2/2014, gm:
o D báo mc tiêu kinh doanh.
o Đ xut k hoch bán hƠng.
o Đ xut các chng trình chiêu th h tr.
- Phn 3: Đánh giá, nhn xét vƠ kt lun.
12
TRNG ĐI HC HOA SEN
Công ty C Phn Thc Phm Quc T
Hn 20 năm to dng vƠ giƠnh ly giá tr khách hƠng
Khái quát chng: trong chng y chúng tôi tp trung phơn tích vƠo các yu t
nn tng ca IFS. Mc đích giúp IFS đnh v rƠng thng hiu sn phm ca
mình, bên cnh đó lƠ kh năng vƠ năng lc phát trin ca IFS trong tng lai.
Khát quát các mc tiêu:
Mục tiêu 1: IFS lƠ ai?
Gii thiu v lch s phát trin cũng nh các dòng sn phm ca IFS.
Mc tiêu 2: Thu hiu thng trng vƠ nhu cu khách hƠng.
Nhn đnh ca nhóm v môi trng kinh doanh hin nay.
Mục tiêu 3: Đnh v.
Xác đnh v trí thng hiu trong tơm trí khách hƠng.
Mc tiêu 4: Năng lc ni ti.
Phơn tích năng lc ni ti vƠ kh ng phát trin.
Mục tiêu 5: Chin lợc kinh doanh hin ti.
Phơn tích chin lợc kinh doanh hin ti ca IFS.
I. Gii thiu công ty c phn thc phm quc t (Interfood).
Công ty C Phn Thc Phm Quc T tin thơn Công ty t nhơn Trade Ocean
Exporters đợc thƠnh lp ti Malaysia m 1977. NgƠnh ngh kinh doanh ch yu
nhm vƠo th trng xut khu. Khi li nhun doanh s ngƠy cƠng tăng, Trade
Ocean thƠnh công trong vic y dng nhƠ y đu tiên năm 1980 đáp ng vic sn
xut một lng ln đn đặt ng xut khu ca công ty. Đn m 1991, công ty quyt
đnh di sang nhƠ máy mi đ đáp ứng nhu cu phát trin ngƠy cƠng tăng cao.
Khi kinh doanh thng mi phát trin mnh đt trên 300%, công ty nhn thy
cn phi tái cu trúc c cu nên quyt đnh thƠnh lp công ty Trade Ocean Holdings lƠ
công ty c phn vi hai công ty con, đó Trade Ocean Exporters ch yu nhm vƠo
các hot động thng mi, Công ty WONDERFARM Biscuits & Confectionery
b phn chuyên sn xut, nghiên cứu vƠ phát trin sn phm. Đng thi, đ tìm kim
c hội mi công ty đư thƠnh lp thêm nhƠ y đ đáp ng nhu cu ca s phát trin.
1
13
QUN TR BÁN HẨNG
Sau khi kho sát nghiên cu th trng, Vit Nam đợc đánh giá quc gia s
thay đi tích cc, khách hƠng tim năng di dƠo, ngun nhơn lc năng lc tt
ni rt giƠu các sn phm nông nghip.
vy, tp đoƠn quyt đnh thƠnh lp ra Công ty TNHH Công Nghip Ch Bin
Thc Phm Interfood vƠo năm 1991. Sau nhiu năm thƠnh lp, công ty phát trin sang
Vit Nam trong ngƠnh sn xut kinh doanh quc t. Đơy lƠ bc tin ht sc thông
minh chin lợc, kh năng giúp tp đoƠn công ty thng nht li sc mnh,
chin lợc cũng nh tim năng cnh tranh quc t không phá v giá tr, bn sc
cũng nh trit lỦ kinh doanh công ty. Trin vng sn xut kinh doanh thc s tt đẹp
vì s phát trin ca nn Kinh t Vit Nam bùng n hn c nhng d đoán trc đó.
Tuy một công ty còn non trẻ trong kinh nghim qun lỦ nhơn lc quc t
nhng nhanh chóng tr thƠnh nhƠ sn xut hin đi nht Vit Nam mt trong
nhng công ty chi phi qun lỦ cht lợng tp trung vƠo các sn phm bánh, nc gii
khát ti Vit Nam. Điu nƠy đợc minh chng bng vic Wonderfarm nhn đợc gii
thng HƠng Vit Nam cht lợng cao danh giá, đơy lƠ gii thng đợc trao cho đn
v có năng lc qun lỦ cht lng sn phm thng nht.
T m 2011, tp đoƠn KIRIN, một trong nhng công ty hƠng đu trong lĩnh
vc nc ung thc phm ti khu vc Chơu Á, đư tr thƠnh c đông chin lợc
bt đu tham gia vƠo công tác qun lỦ kinh doanh ti Công Ty C Phn Thc Phm
Quc T.
Tháng 3/2012, IFS KIRIN chính thức hợp tác trong vic sn xut kinh doanh
sn phm nc gii khát. Đ đáp ng nhu cu ca th trng nc gii khát Vit Nam,
công ty đư phơn b sn xut cho hai nhƠ máy chính, đó lƠ: NhƠ máy IFS ti thƠnh ph
Biên Hòa, tnh Đng Nai chuyên ph trách vic sn xut các sn phm đóng lon vi
thng hiu WONDERFARM, nhƠ y KIRIN ti tnh Bình Dng chuyên sn
xut các sn phm đóng chai tin dng vi thng hiu KIRIN.
1. Thông tin chung.
Tên Công ty
- Tên ting Vit: CỌNG TY C PHN THC PHM QUC T.
- Tên ting Anh: INTERFOOD SHAREHOLDING COMPANY.
- Tên giao dch: Interfood.
14
TRNG ĐI HC HOA SEN
- Tên vit tt: IFS.
Chng nhn đu t:
Công ty công ty c phn t cách pháp nhơn phù hp vi pháp lut hin
hƠnh ca Vit Nam, theo Giy chng nhn đu t s: 472033000328, đăng kỦ ln đu
ngƠy 16/11/1991, điu chnh ln th nht ngƠy 28/11/2007, điu chnh ln th t ngƠy
18/11/2011.
Tr s đăng kỦ ca Công ty:
- Đa ch: 13, Khu công nghip Tam Phc, thƠnh ph Biên hoƠ, tnh Đng
Nai.
- Đin thoi: (84) 61 3511138.
- Fax: (84) 61 3512498.
- Website:
www.wonderfarmonline.com
Vn điu l:
Vn điu l ca Công ty 291.409.920.000 VND (Bng ch: Hai trăm chín
mi mt t bn trăm l chín triu chín trăm hai mi ngƠn VND chn). Tng s vn
điu l ca Công ty đợc chia thƠnh 29,140,992 c phn vi mnh giá lƠ 10.000 đng/
c phn.
Vn đu t:
Tng vn đu t đăng kỦ ca Công ty 1.444.500.000.000 VNĐ (tng đng
90.000.000 đô la M).
ThƠnh tích :
Đc bình chn Danh hiu HƠng Vit Nam Cht Lợng Cao năm 2013.
2. Các dòng sn phm chính.
Các sn phm ca Interfood :
Gm các thng hiu nc gii khát vƠ bánh mang thng hiu Wonderfarm nh:
- Nc gii khát mang thng hiu Wonderfarm:
o TrƠ bí đao.
o TrƠ xanh hng chanh.
o Nc yn ngơn nhĩ.
o Nc ung có gaz (sarsi).
o Mt s loi nc gii khát khác.
15
QUN TR BÁN HẨNG
o Các thc phm ch bin.
- Các sn phm bánh:
o Bánh kẹp nh.
o Bánh Crackers.
o Bánh quy b.
o Bánh quy hỗn hp.
Các sn phm ca KIRIN:
Gm các sn phm nc gii khát mang các thng hiu:
- Ice plus (Ice+):
o Ice+ Nho xanh.
o Ice+ ĐƠo.
o Ice+ Chanh.
- Latte:
o Latte ĐƠo.
o Latte TrƠ.
o Latte Mưng cu.
o Latte Hn hợp dơu.
- Tea Break:
o Tea Break TrƠ c đin.
o Tea Break TrƠ sa.
o Tea Break TrƠ Nho xanh.
II. Phơn tích môi trng kinh doanh.
1. Môi trng vĩ mô.
1.1. Nhơn khu hc.
Theo báo cáo ca Tng cc thng kê, tính đn ht 1/4/2011, n s Vit Nam
87.610.947 ngi, dơn s thƠnh th chim 30,6%, dơn s nông thôn chim 69,4%. C
cu dơn s Vit Nam thuc nhóm ắc cu dơn s trẻ”, trong đó đ tui t 15 34
chim đn 34,1% c cu dơn s.
Mỗi năm, dơn s Vit Nam tăng thêm khong 1 triu ngi, vi hn 30% dơn s
thuộc độ tui khách hƠng mc tiêu, có th thy rng, th trng Vit Nam lƠ một th
trng rt rng ln vƠ trƠn đy tim năng trong tng lai.
16
TRNG ĐI HC HOA SEN
1.2. Kinh t
Năm 2013 m ắchm đáy” ca nn kinh t th gii nói chung nn kinh t
Vit Nam nói riêng. Tc độ tăng trng GDP ti Vit nam ch đt 5,42%, thp hn k
hoch tăng trng đ ra 5,5%. Bên cnh đó, bt n kinh t kéo dƠi từ nhiu
năm nh: thơm ht ngơn sách tăng cao, thơm ht cán cơn thng mi ln, lm phát
tăng cao, đu t kém hiu quầ nhng vn đ nƠy s nh hng xu đn nn kinh t
trong nhng năm tip theo. Chính ph đư trin khai các bin pháp kim ch lm phát
n đnh kinh t mô, bc đu thu li nhng kt qu kh quan nh ch s CPI
năm 2013 ca Vit Nam vƠo khong 6,04% (mc thp nht trong ng 10 năm tr li
đơy), tc đ tăng trng GDP tuy gim nhng nn kinh t đang có du hiu phc hi.
Tuy nhiên, khó khăn vn chng cht đi vi các doanh nghip kinh doanh ti
Vit Nam. Giá c nguyên liu đu vƠo tăng cao, tip cn ngun vn khó khăn, ngun
tin khan him, tiêu dùng gimầđư nh hng xu đn các doanh nghip Vit Nam.
Trong năm 2013, s doanh nghip khó khăn phi gii th hoc ngng hot động
60.737 doanh nghip, tăng 11,9% so vi năm 2012.
1.3. Văn hóa Xư hi.
Đi cùng vi s phát trin kinh k, hi nhp vi các nn văn hóa ln trên th gii,
văn hóa ca ngi dơn Vit Nam, đc bit văn hóa tiêu dùng s thay đi rt
trong nhng năm gn đơy. Mức sng ngi n ngƠy cƠng nơng cao, dn đn nhu cu
thay đi theo hng tích cc hn. Thc phm đc la chn không nhng theo tiêu
Hình 1: Tháp dơn s Vit Nam (2011) - Ngun: gso.gov.vn
17
QUN TR BÁN HẨNG
chí ngon, mƠ còn phi tt cho sc khe, hoƠn toƠn thiên nhiên vƠ sch. Do đó, vic la
chn các sn phm nc gii khát có ngun gc t thiên nhiên, tt cho sc khe cũng
đợc ngi tiêu dùng chú hn. Bên cnh đó, xu hng la chn thng hiu cht
lợng trong nc ngƠy cƠng ng. Đơy một c hội rt ln cho các doanh nghip
trong nc tìm thy hng đi riêng ca mình.
1.4. Công ngh.
Công ngh một trong nhng nn tng quan trng quyt đnh đn s phát trin
ca doanh nghip. Vic áp dng các công ngh tiên tin không nhng giúp nơng cao
năng lc sn xut mƠ còn giúp tit kim chi phí cho doanh nghip.
Cùng vi công ngh sn xut tiên tin, công ngh thông tin nh hng khá nhiu
đn s hiu qu ca mt doanh nghip. Vic ng dng công ngh thông tin vƠo qun
lỦ doanh nghip, qun lỦ khách hƠng giúp vic vn hƠnh trn tru hn, hiu qu hn
tn ít công sức hn. Bên cnh đó, công ngh thông tin còn kênh giao tip trc
tip vi ngi tiêu dùng, hỗ tr các chng trình truyn thông ca doanh nghip hiu
qu hn, cũng nh nhn các kin phn hi t ngi tiêu dùng nhanh hn chính
xác hn.
Song song vi vic phát trin công ngh sn xut mi, vic đm bo môi trng,
sn xut ắxanh sch” ngƠy cƠng đợc chú trng. BƠi hc trc mt khi ngi tiêu
dùng ty chay mt sn phm vì nhƠ y x nc thi trc tip ra sông vn còn đó,
vic phát trin đi đôi vi bo v môi trng cn đợc chú trng một cách k lng.
1.5. Chính tr - pháp lut.
Vit Nam mt nn chính tr một b máy chính ph khá n đnh tin đ
cho các doanh nghip nc ngoƠi mong mun đu t vƠo Vit Nam lơu dƠi. Chính
sách quan tơm, thu hút vn đu t nc ngoƠi đợc chính ph, chính quyn đa
phng chú trng, to điu kin cho các doanh nghip nc ngoƠi đu t phát
trin.
Cùng vi đó b máy pháp lut đang dn hoƠn thin, to s vng tin các
doanh nghip nc ngoƠi. Tuy nhiên, các doanh nghip thng xuyên cp nht các
thông tin, các văn bn sa đi pháp lut khá thng xuyên, tránh c vn đ liên quan
đn pháp lỦ, nh hng đn hình nh doanh nghip.
18
TRNG ĐI HC HOA SEN
Mt s lut các doanh nghip cn chú nh: Lut kinh doanh, lut đu t nc
ngoƠi vƠo Vit Nam, lut lao đng, lut bo v môi trngầ
1.6. Môi trng t nhiên.
Đi vi nhng doanh nghip sn xut, nguyên vt liu đu vƠo luôn một yu
t các doanh nghip xem xét nên đu t nhƠ y sn xut ti mt quc gia nƠo đó.
Ti Vit Nam, môi trng t nhiên rt phong phú đa dng, th cung cp nguyên
vt liu thô cho các ngƠnh công nghip nặng nh st thépầ các nguyên vt liu
cho công nghip ch bin nh Hi sn, Nông snầ Vic nằm trong đi khi hu nhit
đi, khí hu thun lợi, nguyên vt liu đu o khá rẻ so vi khu vc, vic y dng
các nhƠ máy ti Vit Nam có th xem lƠ li th.
Cùng vi vic khai thác các nguyên liu thô, các nhƠ sn xut cn có chính sách
phát trin bo tn các ngun vt liu đó nh trng rng, bo v thy hi snầ đ
có th phát trin vic sn xut lơu dƠi.
2. Môi trng vi mô.
2.1. Ni b công ty.
một trong nhng công ty nc gii khát đu tiên ca Vit Nam, vic y
dng hình nh trong lòng ngi tiêu dùng đư khá vng chc, đin nh nh nhc đn
TrƠ Đao nhc đn Wonderfarm. Tuy nhiên, do khó khăn v kinh t, cũng nh
sức ép từ các đi gia” trong ngƠnh nc gii khát ngƠy cƠng mnh nh: Coca Cola,
Suntory Pepsi, Tơn Hip Phát vi các thng hiu đa dng nh: Coca Cola, Pepsi,
7Up, TrƠ xanh 0o, TrƠ Tho Mộc Dr.Thanhthng hiu TrƠ Đao Wonderfarm
ngƠy cƠng chìm vƠo quên lưng.
Năm 2013, sau khi hợp tác vi KIRIN, IFS đặt u tiên hƠng đu cho sn phm
chính "TrƠ đao" mt ln na đ tăng cng thng hiu "Wonderfarm". Bằng cách
s dng hình nh thng hiu 20 m cùng phát trin vi Vit Nam, IFS s phát trin
mt s các sn phm khác mang thng hiu "Wonderfarm" vi s h tr v tƠi chính
ca KIRIN. Vi hn 20 năm ti th trng Vit Nam, IFS đư y dng mt h thng
phơn phi bao ph toƠn quc, tr thƠnh u th ln ca IFS trong vic tip cn trc tip
ngi tiêu dùng, linh hot trong c chính sách bán hƠng đ to ra dòng tin n đnh.
Đim mu cht cui cùng giúp IFS thƠnh công đó chính các chính sách truyn
thông chiêu th. Vi kinh nghim toƠn cu ca KIRIN trong vic y dng chính
19
QUN TR BÁN HẨNG
sách chiêu th, th mong đợi rằng, trong năm 2014 thng hiu Wonderfarm mt
ln na li xut hin mnh m tr li, tr thƠnh một trong nhng th lc đáng gm
trong th trng nc gii khát hin nay.
2.2. Khách hƠng.
IFS chia khách hƠng ca mình thƠnh 2 dng: B2B vƠ ngi dùng cui.
Ngi dùng cui ca IFS độ tui khá đa dng, t 13 đn 35, nhu cu s
dng nc gii khát, nhng mun mt loi nc gii khát không có gaz, có ngun gc
t thiên nhiên tt cho sc khe. Nhng khách hƠng y thng mua sn phm ti
các kênh on (nhƠ hƠng, quán ănầ) vƠ các kênh off (siêu th, tp hóaầ). Thng hng
thú vi các chng trình khuyn mưi, tặng m sn phm, bc thăm trúng thngầ
Khách hƠng B2B ca IFS gm các nhƠ phơn phi s lẻ, th các siêu th,
tp hóa, quán ăn, quán caféầ Khách hƠng B2B ca IFS thng chú đn chính sách
u đưi, lợi nhun, chit khuầ Cùng vi đó khách hƠng B2B cũng một đi tợng
h tr truyn thông đc lc cho IFS.
Vic IFS chia khách hƠng mình thƠnh 2 dng rƠng giúp công ty các chính
sách riêng bit, chăm sóc cho từng khách hƠng ca mình tt hn.
2.3. Đi th cnh tranh.
a. Đi th cnh tranh trc tip.
Công ty Tribeco.
Sn phm: TrƠ bí đao Tribeco, các loi nc gii khát có gaz không gaz, ru
nh có gaz (Soda)ầ
Hn hai mi năm qua, Tribeco thng hiu quen thuc vi nhiu ngi tiêu
dùng nội đa. Th trng rng ln gn nh không đi th, kinh doanh hiu qu t sn
phm hp khu v túi tin ca ngi tiêu dùng Vit, Tribeco gn nh nm th độc
tôn trong th trng nc gii khát Vit Nam vƠo thi đim đó. Sn phm sa đu
nƠnh Tribeco thm chí còn đc S Công nghip TP. HCM đ xut lƠm sn phm
công nghip ch lc ca thƠnh ph.
Mặc tht bi trong chin lợc nhơn s, chin lợc kinh doanh cũng nh
marketing sai trong năm 2008 đư dn đn vic Tribeco buc phi nhng li toƠn bộ
th trng cho Tribeco Bình Dng ca Uni-President, sn phm trƠ đao Tribeco
20
TRNG ĐI HC HOA SEN
vn tn ti, cnh tranh vi dòng nc trƠ bí đao ch lc ca Wonderfarm vi hng v
tng đng vƠ mức giá thp hn Wonderfarm.
Công ty TNHH SX & TM Tân Quang Minh.
Sn phm: các loi nc gii khát mang thng hiu Bidrico cùng các nhưn hiu
Anuta, Yobi, Tam Thanh, Red Tiger, Huy HoƠng.
Đi vi th trng TrƠ đao nói chung, Bidrico một đi th đáng đ
Wonderfarm lu tơm bi so vi nhng đi th khác hu nh không tip tc phát trin
đu t vƠo phơn khúc đao y, thì Bidrico vn hƠng ngƠy đy mnh đa sn phm
ca mình vƠo phơn khúc đa l Wonderfarm cha ti đợc. Bidrico nhng
chin thut riêng vƠ luôn theo đui trong sut quá trình hot đng.
Nu Wonderfarm ch mi đnh hng chin lợc to ra sn phm hp khu v
ngi Vit tp trung vƠo đi tợng khách hƠng ngi Vit Nam thì Bidrico
ngoƠi tích cc đem sn phm ca mình đn tay ngi tiêu dùng nông thôn còn vn ra
th trng nc ngoƠi. Chơu Á Campuchia, th trng khó tính Nht Bn
Myanmar, Chơu Ểu có Cộng Hòa Liên Bang Đc, Canada, Mỹ, Trung Đông.
b. Đi th cnh tranh gián tip.
Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
Sn phm: đ ung không cn, nc khoáng.
Tơn Hip Phát hin doanh nghip sn xut nc gii khát không gaz ln nht
Vit Nam hin nay. Khi đu vi sn phm trƠ xanh 0o, Tơn Hip Phát đư chn phơn
khúc nc gii khát không gaz lt đ s thng tr ca Wonderfarm. m 2013, sn
phm trƠ xanh 0o thng hiu phát trin nhanh nht vi mức độ tiêu th lúc tăng
ti 190%. V th trng trƠ xanh, bên cnh trƠ xanh 0o, còn sn phm TrƠ xanh từ
các thng hiu ni ting nh Lipton, Nestlé, URCầ Có th thy rng, vic sn phm
TrƠ xanh phát trin mnh m s ln át ắsơn chi” ca các sn phm khác, vy các
sn phm nc gii khát không gaz cn tìm cho mình một đặc trng riêng đ có th
cnh tranh li dòng sn phm nƠy.
c. Sn phm thay th.
Sn phm thay th ca TrƠ đao Wonderfarm nhng loi nc gii khát
gaz, nc tăng lc, nc khoáng, nc sui bia. Một s thng hiu ni ting nh
Coca Cola, 7Up, Pepsi, Redbullầ

Preview text:

B GIÁO D C VẨ ĐẨO T O TR NG Đ I H C HOA SEN KHOA KINH T - TH NG M I BÁO CÁO MỌN H C QU N TR BÁN HẨNG Đ tƠi:
L P K HO CH BÁN HẨNG CHO S N PH M
TRẨ Bệ ĐAO WONDERFARM C A CỌNG TY
C PH N TH C PH M QU C T Gi ng viên h ng d n: TH Y PHAN MINH TU N Nhóm: 06
Sinh viên th c hi n/MSSV: Vũ Quang Huy ậ 092841 Vũ Th Thúy Nhi ậ 2001522
Ph m Phú Phúc Ti n ậ 2000998 Ngô Th Vơn Nhi ậ 2000027 Nguy n Thanh TrƠ ậ 2002281 Tr n Th H ng Vơn ậ 2001606
Ngô Di p Th o Nguyên ậ 2001371 06/2014 TR NG Đ I H C HOA SEN 2
B GIÁO D C VẨ ĐẨO T O TR NG Đ I H C HOA SEN KHOA KINH T - TH NG M I BÁO CÁO MỌN H C QU N TR BÁN HẨNG Gi ng viên h ng d n: TH Y PHAN MINH TU N Nhóm: 06
Sinh viên th c hi n/MSSV: Vũ Quang Huy ậ 092841 Vũ Th Thúy Nhi ậ 2001522
Ph m Phú Phúc Ti n ậ 2000998 Ngô Th Vơn Nhi ậ 2000027 Nguy n Thanh TrƠ ậ 2002281 Tr n Th H ng Vơn ậ 2001606
Ngô Di p Th o Nguyên ậ 2001371
Ph n dƠnh riêng cho khoa:
NgƠy n p báo cáo: 25/06/2014. Ng
i nh n báo cáo (kỦ vƠ ghi rõ h tên): 06/2014 3 QU N TR BÁN HẨNG
NH N XÉT C A GI NG VIểN
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................ Xác nh n c a khoa
TP. H Chí Minh, ngƠy tháng năm 2014 Gi ng viên nh n xét
(KỦ vƠ ghi rõ h tên) TR NG Đ I H C HOA SEN 4 TRệCH Y U
Ch còn h n sáu tháng n a, th tr
ng bán lẻ Vi t Nam s m cửa hoƠn toƠn.
Đi u nƠy đ ng nghĩa lƠ b t đ u từ năm 2015, các t p đoƠn n c ngoƠi s đ ợc t do
đ u t vƠo Vi t Nam mƠ không gặp các rƠo c n v pháp lỦ nh hi n nay. Đ có th
d n đ u ắcuộc đua” nƠy, từ cu i năm 2013, các doanh nghi p bán lẻ nội đ a bằng
nhi u hình thức khác nhau đư b t đ u đư b t đ u nơng cao th ph n vƠ ngu n năng l c
c a mình. Bên c nh đó, t n t i một ắcuộc chi n” khác song song v i ắcuộc chi n bán
lẻ”, đó lƠ ắcuộc chi n bán hƠng” c a các hưng s n xu t trên th tr ng. Sau g n 10
năm gia nh p WTO, các t p đoƠn hƠng đ u trên th gi i v s n xu t nh Intel, IBM,
P&G, Unilever, Coca Colaầ đ u đư có mặt vƠ có nhƠ máy s n xu t t i Vi t Nam. V i
ngu n v n m nh, nhơn l c cao cộng v i công ngh tiên ti n, các t p đoƠn nƠy chi m
d n th ph n nh ng doanh nghi p s n xu t trong n c.
Đứng tr c sức ép c c l n từ nh ng t p đoƠn đa qu c gia, năng l c cũng nh vai
trò qu n tr c a các doanh nghi p trong n c ngƠy cƠng đ ợc đ cao h n bao gi h t.
Giám đ c bán hƠng thuộc hƠng ngũ các nhƠ qu n tr c p cao, đ ợc nhi u nhƠ tuy n
d ng săn lùng. Một giám đ c bán hƠng gi i có kh năng t chức bộ máy bán hƠng
hi u qu , có kh năng c nh tranh t t trên th tr ng, t i u hóa lợi nhu nầ
Nh n th y đ ợc s quan tr ng c a vi c qu n tr bán hƠng, nhóm chúng tôi quy t
đ nh th c hi n đ án nƠy đ áp d ng nh ng ki n thức đư đ ợc h c vƠo th c t , qua đó
rút thêm nh ng bƠi h c, kinh nghi m đáng giá đ hỗ trợ cho công vi c sau nƠy c a chúng tôi. 5 QU N TR BÁN HẨNG L I C M N
Đ án nƠy đ ợc th c hi n b i 7 sinh viên thuộc hai ngƠnh Marketing vƠ Qu n tr kinh doanh c a Tr ng Đ i H c Hoa Sen.
Tr c tiên, nhóm chúng tôi xin g i l i cám n chơn thƠnh đ n th y Phan Minh
Tuấn ậ gi ng viên Tr
ng Đ i H c Hoa Sen, đư t n tình h ng d n, góp Ủ đ báo cáo
c a chúng tôi tránh nhi u sai sót vƠ hoƠn thi n h n.
Nhơn đơy, tôi xin chơn thƠnh cám n đ n các thƠnh viên trong nhóm đư cùng góp
sức, xơy d ng, th o lu nầ đ hoƠn thƠnh đ án một cách hi u qu nh t.
Xin g i l i cám n đ n tác gi Tr n Th Th p, tác gi c a quy n sách Qu n tr
bán hƠng, các tác gi các bƠi vi t v ch đ Qu n tr bán hƠng trên các website, blog ậ
đư góp ph n cung c p nh ng thông tin b ích đ chúng tôi hoƠn thƠnh đ án nƠy.
Cu i cùng, mặc dù nhóm đư c g ng h t sức, nh ng vì ki n thức còn h n hẹp,
t m nhìn còn h n ch nên s có nh ng sai sót trong báo cáo nƠy, r t mong nh n đ ợc
s ph n h i c a th y vƠ các b n đ chúng tôi có th hoƠn thi n bƠi báo cáo nƠy một cách t t nh t. Xin chơn thƠnh cám n. TR NG Đ I H C HOA SEN 6 B NG BI U VI T T T T VI T T T 1 IFS
Công ty c ph n th c ph m qu c t (Interfood) 2 NTD Ng i tiêu dùng 3 NGK N c gi i khát 4 KM - QC Khuy n mưi ậ Qu ng cáo 5 NPP NhƠ phơn ph i T N C NGOẨI 1 Agency Công ty d ch v qu ng cáo. 4 Event Ch ng trình s ki n
Đ n v khách hƠng, đ n v thuê công ty d ch v đ 10 Client
lƠm các ho t động Marketing. 11 Rating Tỷ l ng
i xem trung bình t i một th i đi m. 12 Customer Insight
S th t ng m hi u v khách hƠng. 14 View
L ợt truy c p một website. 15 Push and Pull Chi n l ợc kéo vƠ đ y. 16 TVC Qu ng cáo trên TV. 7 QU N TR BÁN HẨNG M C L C
TRệCH Y U ................................................................................................................... 4
L I C M N ................................................................................................................. 5
B NG BI U VI T T T ................................................................................................ 6
NH P Đ ..................................................................................................................... 10
Công ty C Ph n Th c Ph m Qu c T ........................................................................ 12
I. Gi i thi u công ty c ph n th c ph m qu c t (Interfood). ............................ 12
1. Thông tin chung. ............................................................................................... 13
2. Các dòng s n ph m chính. ............................................................................... 14 II.
Phơn tích môi tr ng kinh doanh. .................................................................. 15 1. Môi tr
ng vĩ mô. ............................................................................................. 15
1.1. Nhơn kh u h c. .......................................................................................... 15
1.2. Kinh t ......................................................................................................... 16
1.3. Văn hóa ậ Xư h i. ....................................................................................... 16
1.4. Công ngh . .................................................................................................. 17
1.5. Chính tr - pháp lu t. ................................................................................. 17 1.6. Môi tr
ng t nhiên. ................................................................................. 18 2. Môi tr
ng vi mô. ............................................................................................. 18
2.1. N i b công ty. ............................................................................................ 18
2.2. Khách hƠng. ............................................................................................... 19
2.3. Đ i th c nh tranh. .................................................................................... 19
2.4. NhƠ cung c p. ............................................................................................. 21
III. Đ nh v ................................................................................................................ 21
1. L i th c nh tranh c a doanh nghi p. ............................................................ 21
2. Phơn khúc th tr
ng vƠ l a ch n th tr ng m c tiêu. ............................... 22
3. Khách hƠng m c tiêu. ...................................................................................... 22
4. Phát bi u đ nh v . .............................................................................................. 23 IV.
Phơn tích tƠi chính. ........................................................................................... 23
1. Dòng ti n ho t đ ng. ........................................................................................ 23
2. Chi đ u t thu n. .............................................................................................. 24
3. Thay đ i trong v n luơn chuy n. .................................................................... 24 TR NG Đ I H C HOA SEN 8
4. Dòng ti n t tƠi s n. ......................................................................................... 24
5. Dòng ti n ch n . .............................................................................................. 24
6. Dòng ti n ch sở h u. ....................................................................................... 25
7. K t lu n. ............................................................................................................ 25 V. Chi n l
c kinh doanh hi n t i. ......................................................................... 25 1. Chi n l
c s n ph m. ....................................................................................... 25 2. Chi n l
c giá. .................................................................................................. 26 3. Chi n l
c phơn ph i. ...................................................................................... 27 4. Chi n l
c truy n thông. ................................................................................. 27
4.1. Qu ng cáo. .................................................................................................. 27
4.2. Event. .......................................................................................................... 28
4.3. Bán hƠng khuy n mưi. ............................................................................... 28
4.4. PR. ............................................................................................................... 29
TrƠ bí đao Wonderfarm ................................................................................................ 30
I. D báo k t qu ho t đ ng kinh doanh. .............................................................. 30
1. Năng l c th tr
ng. ......................................................................................... 30
2. K ho ch dƠi h n c a IFS. ............................................................................... 31
3. M c tiêu doanh thu vƠ doanh s quỦ 2/2014. ................................................ 32
3.1. D báo t ng doanh thu IFS quỦ 2/2014. .................................................. 32
3.2. M c tiêu doanh thu trƠ bí đao Wonderfarm quỦ 2/2014. ...................... 32 II.
L p k ho ch bán hƠng cho s n ph m trƠ bí đao Wonderfarm. ................. 33
1. Năng l c hi n t i. .............................................................................................. 33
2. M c tiêu tri n khai. .......................................................................................... 34
2.1. Qu n Bình Th nh. ..................................................................................... 35
2.2. Qu n Gò V p. ............................................................................................ 35
3. D trù chi phí bán hƠng. .................................................................................. 36
4. Xơy d ng l c l
ng bán hƠng. ........................................................................ 36
4.1. Quy mô l c l
ng bán hƠng. .................................................................... 36
4.2. Tuy n ch n l c l
ng bán hƠng. .............................................................. 37
4.3. Quy trình tuy n d ng đ xu t. ................................................................. 37
4.4. Thông báo tuy n d ng. .............................................................................. 38 9 QU N TR BÁN HẨNG
4.5. ĐƠo t o nhơn viên bán hƠng. .................................................................... 38
4.6. Đưi ng nhơn viên bán hƠng. .................................................................... 38
4.7. D trù chi phí nhơn s quỦ 2/2014. .......................................................... 39 III. Các ch
ng trình chiêu th h n h p h tr . .................................................. 39
1. Customer Insight. ............................................................................................. 39
2. Đ xu t chi n l
c s n ph m. .......................................................................... 41
3. Đ xu t chi n l
c giá. ..................................................................................... 42
4. Đ xu t chi n l
c phơn ph i. ......................................................................... 43
5. Đ xu t chi n l
ng Marketing. ..................................................................... 44
5.1. Qu ng cáo. .................................................................................................. 44
5.2. Khuy n mưi. ............................................................................................... 46
5.3. Bán hƠng cá nhơn. ..................................................................................... 47
5.4. D trù chi phí Marketing quỦ 2/2014. ..................................................... 49 IV.
T ng h p chi phí quỦ 2/2014. .......................................................................... 49
V. K ho ch ki m soát. ............................................................................................. 49
1. Đ i v i NPP. ...................................................................................................... 49
2. Đ i v i nhơn viên bán hƠng. ............................................................................ 50
3. Đ i v i các ch
ng trình chiêu th . ................................................................. 51
K t lu n ......................................................................................................................... 52
K T LU N .................................................................................................................. 53
TẨI LI U THAM KH O ............................................................................................ 54 TR NG Đ I H C HOA SEN 10 NH P Đ
NgƠy nay, khi nói đ n NGK thì NTD th ng nghĩ đ n nh ng s n ph m c a nh ng th
ng hi u l n nh Coca Cola, Pepsi, 7Up, Mirinda, TrƠ xanh 0o, TrƠ C2ầ
Nh ng ng ợc dòng th i gian, quay tr l i th tr ng Vi t Nam tr c khi bình th ng
hóa quan h ngo i giao v i Mỹ (1995), lúc nƠy lƠ th i hoƠng kim c a các hưng NGK
nội đ a vƠ liên doanh nội đ a v i các th
ng hi u đình đám nh : Tribeco, Xá X
Ch ng D ng, TrƠ bí đaoầ Đư có lúc th ph n c a nh ng th ng hi u nội đ a chi m
đ n 80%, tuy nhiên, ch sau h n 10 năm, thì ắcuộc ch i” đư thay đ i. D n đ u cuộc
ắt n công” th tr ng NGK lƠ ắông l n” Coca Cola. Quay tr l i Vi t Nam vƠo năm
1994, bằng chính sách bán giá th p h n đ i th đ thơm nh p th tr ng, cộng v i các ch
ng trình truy n thông ậ qu ng cáo khá l l m v i NTD Vi t Nam lúc b y gi , Coca Cola từng b
c ắh t cẳng” các nhƠ s n xu t NGK nội đ a, đ lên ngôi v ng t i th tr
ng đ y ti m năng nƠy. Từ v th lƠ nh ng ông l n trong th tr ng NGK, các
doanh nghi p nội ph i co mình tìm ki m nh ng th tr ng m i đ t n t i.
T ng rằng các doanh nghi p nội s th t th trong ắcuộc đua” nƠy, thì vƠo năm
2006, T p đoƠn Tơn Hi p Phát đư gi i thi u s n ph m TrƠ Xanh 0o, một l n n a lƠm
thay đ i c c di n ngƠnh NGK. S xu t hi n c a ắlƠn gió m i” TrƠ Xanh 0o đư nhanh
chóng thu hút đ ợc s quan tơm c a NTD. Kéo theo s phát tri n mưnh li t c a TrƠ Xanh 0o, th tr
ng NGK không gaz d ng nh lƠ m nh đ t m i mƠ các doanh nghi p nội đ a có th khai thác.
Trong nh ng năm 90, IFS từng n m v trí s một trong ngƠnh NGK không gaz
v i s n ph m TrƠ bí đao Wonderfarm, nh ng s phát tri n c a NGK có gaz lƠm NTD
d n quay l ng l i v i lo i hình NGK nƠy. Nh ng ngay c khi Tơn Hi p Phát khai phá l i th tr
ng nƠy một l n n a, thì th ph n c a IFS v n không ti p t c phát tri n mƠ
còn s t gi m. Cũng nh các th ng hi u nội đ a khác, thay vì ch n cách đ i đ u v i
Tơn Hi p Phát, thì IFS l i ch n cách m rộng th ph n sang các th tr ng m i n i. Có
vẻ nh chi n l ợc nƠy lƠ một b
c đi không đúng đ n v i IFS khi doanh thu vƠ doanh
s c a s n ph m TrƠ bí đao Wonderfarm ngƠy cƠng gi m khi Tơn Hi p Phát cũng m rộng sang th tr ng m i n i. B
c ngoặt c a IFS đ n vƠo năm 2012, khi IFS hợp tác
v i t p đoƠn KIRIN (Nh t B n). V i s hỗ trợ v tƠi chính vƠ kinh nghi m từ KIRIN,
th ng hi u TrƠ bí đao Wonderfarm d n tr l i trong nh n thức NTD. Có th nói 11 QU N TR BÁN HẨNG
kho ng th i gian 2 năm (2012-2014) lƠ quá ng n đ có th nh n xét rằng IFS có th c
s ắtr l i” lƠ một th l c hay không, tuy nhiên v i nh ng chuy n bi n ban đ u, có th th y rằng b
c đi m i nƠy s giúp một th ng hi u lơu đ i t i Vi t Nam có mặt trên th tr ng dƠi h n.
Đ nh n th y rõ h n s phát tri n c a IFS, trong báo cáo nƠy, chúng tôi s
nghiên cứu các báo cáo bán hƠng c a IFS trong 3 năm g n nh t, qua đó d đoán s
phát tri n c a IFS trong năm 2014 (c th lƠ quỦ 2), cùng v i đó, chúng tôi đ xu t
một k ho ch bán hƠng hoƠn ch nh cho IFS, cu i cùng, chúng tôi thu th p d li u bán
hƠng sau quỦ 2 năm 2014 đ đ i chi u v i s d đoán c a chúng tôi.
Hi n t i, trong cu n báo cáo nƠy chúng tôi ch trình bƠy đ n b c k ho ch bán
hƠng, còn đ i chi u k t qu chúng tôi s trình bƠy trong các báo cáo sau. Nội dung báo
cáo s đ ợc trình bƠy theo dƠn bƠi sau đơy:
- Ph n 1: Phơn tích th c tr ng c a IFS, bao g m: o Phơn tích môi tr ng kinh doanh.
o Phơn tích tƠi chính công ty.
o Phơn tích chi n l ợc kinh doanh hi n t i.
- Ph n 2: Đ xu t k ho ch bán hƠng cho IFS quỦ 2/2014, g m:
o D báo m c tiêu kinh doanh. o Đ xu t k ho ch bán hƠng. o Đ xu t các ch
ng trình chiêu th hỗ trợ.
- Ph n 3: Đánh giá, nh n xét vƠ k t lu n. TR NG Đ I H C HOA SEN 12
Công ty C Ph n Th c Ph m Qu c T
H n 20 năm t o d ng vƠ giƠnh l y giá tr khách hƠng 1
Khái quát ch ng: trong ch ng nƠy chúng tôi t p trung phơn tích vƠo các y u t
n n t ng c a IFS. M c đích giúp IFS đ nh v rõ rƠng th ng hi u vƠ s n ph m c a
mình, bên c nh đó lƠ kh năng vƠ năng l c phát tri n c a IFS trong t ng lai. Khát quát các m c tiêu:
Mục tiêu 1: IFS lƠ ai?
Gi i thi u v l ch sử phát tri n cũng nh các dòng s n ph m c a IFS.
Mục tiêu 2: Th u hi u th
ng tr ng vƠ nhu c u khách hƠng. Nh n đ nh c a nhóm v môi tr ng kinh doanh hi n nay.
Mục tiêu 3: Đ nh v .
Xác đ nh v trí th ng hi u trong tơm trí khách hƠng.
M c tiêu 4: Năng l c nội t i.
Phơn tích năng l c nội t i vƠ kh năng phát tri n.
Mục tiêu 5: Chi n l ợc kinh doanh hi n t i.
Phơn tích chi n l ợc kinh doanh hi n t i c a IFS. I.
Gi i thi u công ty c ph n th c ph m qu c t (Interfood).
Công ty C Ph n Th c Ph m Qu c T ti n thơn lƠ Công ty t nhơn Trade Ocean
Exporters đ ợc thƠnh l p t i Malaysia năm 1977. NgƠnh ngh kinh doanh ch y u nh m vƠo th tr
ng xu t kh u. Khi lợi nhu n vƠ doanh s ngƠy cƠng tăng, Trade
Ocean thƠnh công trong vi c xơy d ng nhƠ máy đ u tiên năm 1980 đáp ứng vi c s n
xu t một l ợng l n đ n đặt hƠng xu t kh u c a công ty. Đ n năm 1991, công ty quy t
đ nh d i sang nhƠ máy m i đ đáp ứng nhu c u phát tri n ngƠy cƠng tăng cao.
Khi kinh doanh th ng m i phát tri n m nh đ t trên 300%, công ty nh n th y
c n ph i tái c u trúc c c u nên quy t đ nh thƠnh l p công ty Trade Ocean Holdings lƠ
công ty c ph n v i hai công ty con, đó lƠ Trade Ocean Exporters ch y u nh m vƠo
các ho t động th ng m i, vƠ Công ty WONDERFARM Biscuits & Confectionery lƠ
bộ ph n chuyên s n xu t, nghiên cứu vƠ phát tri n s n ph m. Đ ng th i, đ tìm ki m
c hội m i công ty đư thƠnh l p thêm nhƠ máy đ đáp ứng nhu c u c a s phát tri n. 13 QU N TR BÁN HẨNG
Sau khi kh o sát nghiên cứu th tr
ng, Vi t Nam đ ợc đánh giá lƠ qu c gia có s
thay đ i tích c c, khách hƠng ti m năng d i dƠo, ngu n nhơn l c có năng l c t t vƠ lƠ
n i r t giƠu các s n ph m nông nghi p.
Vì v y, t p đoƠn quy t đ nh thƠnh l p ra Công ty TNHH Công Nghi p Ch Bi n
Th c Ph m Interfood vƠo năm 1991. Sau nhi u năm thƠnh l p, công ty phát tri n sang
Vi t Nam trong ngƠnh s n xu t vƠ kinh doanh qu c t . Đơy lƠ b c ti n h t sức thông
minh vƠ chi n l ợc, có kh năng giúp t p đoƠn vƠ công ty th ng nh t l i sức m nh,
chi n l ợc cũng nh ti m năng c nh tranh qu c t mƠ không phá vỡ giá tr , b n s c
cũng nh tri t lỦ kinh doanh công ty. Tri n v ng s n xu t kinh doanh th c s t t đẹp
vì s phát tri n c a n n Kinh t Vi t Nam bùng n h n c nh ng d đoán tr c đó.
Tuy lƠ một công ty còn non trẻ trong kinh nghi m qu n lỦ nhơn l c qu c t
nh ng nhanh chóng tr thƠnh nhƠ s n xu t hi n đ i nh t Vi t Nam vƠ lƠ một trong
nh ng công ty chi ph i qu n lỦ ch t l ợng t p trung vƠo các s n ph m bánh, n c gi i
khát t i Vi t Nam. Đi u nƠy đ ợc minh chứng bằng vi c Wonderfarm nh n đ ợc gi i
th ng HƠng Vi t Nam ch t l ợng cao danh giá, đơy lƠ gi i th ng đ ợc trao cho đ n
v có năng l c qu n lỦ ch t l ợng s n ph m th ng nh t.
Từ năm 2011, t p đoƠn KIRIN, một trong nh ng công ty hƠng đ u trong lĩnh v c n
c u ng vƠ th c ph m t i khu v c Chơu Á, đư tr thƠnh c đông chi n l ợc vƠ
b t đ u tham gia vƠo công tác qu n lỦ kinh doanh t i Công Ty C Ph n Th c Ph m Qu c T .
Tháng 3/2012, IFS vƠ KIRIN chính thức hợp tác trong vi c s n xu t kinh doanh s n ph m n
c gi i khát. Đ đáp ứng nhu c u c a th tr ng n c gi i khát Vi t Nam,
công ty đư phơn b s n xu t cho hai nhƠ máy chính, đó lƠ: NhƠ máy IFS t i thƠnh ph
Biên Hòa, t nh Đ ng Nai chuyên ph trách vi c s n xu t các s n ph m đóng lon v i
th ng hi u WONDERFARM, vƠ nhƠ máy KIRIN t i t nh Bình D ng chuyên s n
xu t các s n ph m đóng chai ti n d ng v i th ng hi u KIRIN. 1. Thông tin chung. Tên Công ty
- Tên ti ng Vi t: CỌNG TY C PH N TH C PH M QU C T .
- Tên ti ng Anh: INTERFOOD SHAREHOLDING COMPANY. - Tên giao d ch: Interfood. TR NG Đ I H C HOA SEN 14 - Tên vi t t t: IFS. Ch ng nh n đ u t :
Công ty lƠ công ty c ph n có t cách pháp nhơn phù hợp v i pháp lu t hi n
hƠnh c a Vi t Nam, theo Gi y chứng nh n đ u t s : 472033000328, đăng kỦ l n đ u
ngƠy 16/11/1991, đi u ch nh l n thứ nh t ngƠy 28/11/2007, đi u ch nh l n thứ t ngƠy 18/11/2011.
Tr sở đăng kỦ c a Công ty:
- Đ a ch : Lô 13, Khu công nghi p Tam Ph
c, thƠnh ph Biên hoƠ, t nh Đ ng Nai.
- Đi n tho i: (84) 61 ậ 3511138. - Fax: (84) 61 ậ 3512498.
- Website: www.wonderfarmonline.com V n đi u l :
V n đi u l c a Công ty lƠ 291.409.920.000 VND (Bằng ch : Hai trăm chín
m i m t t b n trăm lẻ chín tri u chín trăm hai m i ngƠn VND chẵn). T ng s v n
đi u l c a Công ty đ ợc chia thƠnh 29,140,992 c ph n v i m nh giá lƠ 10.000 đ ng/ c ph n. V n đ u t :
T ng v n đ u t đăng kỦ c a Công ty lƠ 1.444.500.000.000 VNĐ (t ng đ ng
90.000.000 đô la Mỹ). ThƠnh tích :
Đ ợc bình ch n Danh hi u HƠng Vi t Nam Ch t L ợng Cao năm 2013. 2.
Các dòng s n ph m chính.
Các s n ph m c a Interfood : G m các th
ng hi u n c gi i khát vƠ bánh mang th ng hi u Wonderfarm nh : - N c gi i khát mang th ng hi u Wonderfarm: o TrƠ bí đao. o TrƠ xanh h ng chanh. o N c y n ngơn nhĩ. o N c u ng có gaz (sarsi). o Một s lo i n c gi i khát khác. 15 QU N TR BÁN HẨNG o Các th c ph m ch bi n. - Các s n ph m bánh: o Bánh kẹp nh . o Bánh Crackers. o Bánh quy b . o Bánh quy hỗn hợp.
Các s n ph m c a KIRIN: G m các s n ph m n c gi i khát mang các th ng hi u: - Ice plus (Ice+): o Ice+ Nho xanh. o Ice+ ĐƠo. o Ice+ Chanh. - Latte: o Latte ĐƠo. o Latte TrƠ. o Latte Mưng c u. o Latte Hỗn hợp dơu. - Tea Break:
o Tea Break ậ TrƠ c đi n.
o Tea Break ậ TrƠ s a.
o Tea Break ậ TrƠ Nho xanh. II. Phơn tích môi tr ng kinh doanh. 1. Môi tr ng vĩ mô. 1.1. Nhơn kh u h c.
Theo báo cáo c a T ng c c th ng kê, tính đ n h t 1/4/2011, dơn s Vi t Nam lƠ
87.610.947 ng i, dơn s thƠnh th chi m 30,6%, dơn s nông thôn chi m 69,4%. C
c u dơn s Vi t Nam thuộc nhóm ắc c u dơn s trẻ”, trong đó độ tu i từ 15 ậ 34
chi m đ n 34,1% c c u dơn s .
Mỗi năm, dơn s Vi t Nam tăng thêm kho ng 1 tri u ng i, v i h n 30% dơn s
thuộc độ tu i lƠ khách hƠng m c tiêu, có th th y rằng, th tr ng Vi t Nam lƠ một th
tr ng r t rộng l n vƠ trƠn đ y ti m năng trong t ng lai. TR NG Đ I H C HOA SEN 16
Hình 1: Tháp dơn s Vi t Nam (2011) - Ngu n: gso.gov.vn 1.2. Kinh t
Năm 2013 lƠ năm ắch m đáy” c a n n kinh t th gi i nói chung vƠ n n kinh t
Vi t Nam nói riêng. T c độ tăng tr
ng GDP t i Vi t nam ch đ t 5,42%, th p h n k ho ch tăng tr
ng đ ra lƠ 5,5%. Bên c nh đó, b t n kinh t vĩ mô kéo dƠi từ nhi u
năm nh : thơm h t ngơn sách tăng cao, thơm h t cán cơn th ng m i l n, l m phát
tăng cao, đ u t kém hi u qu ầ nh ng v n đ nƠy s nh h ng x u đ n n n kinh t
trong nh ng năm ti p theo. Chính ph đư tri n khai các bi n pháp ki m ch l m phát
vƠ n đ nh kinh t vĩ mô, b c đ u thu l i nh ng k t qu kh quan nh ch s CPI
năm 2013 c a Vi t Nam vƠo kho ng 6,04% (mức th p nh t trong vòng 10 năm tr l i
đơy), t c độ tăng tr ng GDP tuy gi m nh ng n n kinh t đang có d u hi u ph c h i.
Tuy nhiên, khó khăn v n ch ng ch t đ i v i các doanh nghi p kinh doanh t i
Vi t Nam. Giá c nguyên li u đ u vƠo tăng cao, ti p c n ngu n v n khó khăn, ngu n
ti n khan hi m, tiêu dùng gi mầđư nh h
ng x u đ n các doanh nghi p Vi t Nam.
Trong năm 2013, s doanh nghi p khó khăn ph i gi i th hoặc ngừng ho t động lƠ
60.737 doanh nghi p, tăng 11,9% so v i năm 2012.
1.3. Văn hóa ậ Xư h i.
Đi cùng v i s phát tri n kinh k , hội nh p v i các n n văn hóa l n trên th gi i,
văn hóa c a ng i dơn Vi t Nam, đặc bi t lƠ văn hóa tiêu dùng có s thay đ i rõ r t
trong nh ng năm g n đơy. Mức s ng ng
i dơn ngƠy cƠng nơng cao, d n đ n nhu c u
thay đ i theo h ng tích c c h n. Th c ph m đ ợc l a ch n không nh ng theo tiêu 17 QU N TR BÁN HẨNG
chí ngon, mƠ còn ph i t t cho sức kh e, hoƠn toƠn thiên nhiên vƠ s ch. Do đó, vi c l a ch n các s n ph m n
c gi i khát có ngu n g c từ thiên nhiên, t t cho sức kh e cũng
đ ợc ng i tiêu dùng chú Ủ h n. Bên c nh đó, xu h ng l a ch n th ng hi u ch t
l ợng trong n c ngƠy cƠng tăng. Đơy lƠ một c hội r t l n cho các doanh nghi p
trong n c tìm th y h ng đi riêng c a mình. 1.4. Công ngh .
Công ngh lƠ một trong nh ng n n t ng quan tr ng quy t đ nh đ n s phát tri n
c a doanh nghi p. Vi c áp d ng các công ngh tiên ti n không nh ng giúp nơng cao
năng l c s n xu t mƠ còn giúp ti t ki m chi phí cho doanh nghi p.
Cùng v i công ngh s n xu t tiên ti n, công ngh thông tin nh h ng khá nhi u
đ n s hi u qu c a một doanh nghi p. Vi c ứng d ng công ngh thông tin vƠo qu n
lỦ doanh nghi p, qu n lỦ khách hƠng giúp vi c v n hƠnh tr n tru h n, hi u qu h n
mƠ t n ít công sức h n. Bên c nh đó, công ngh thông tin còn lƠ kênh giao ti p tr c ti p v i ng
i tiêu dùng, hỗ trợ các ch ng trình truy n thông c a doanh nghi p hi u
qu h n, cũng nh nh n các Ủ ki n ph n h i từ ng
i tiêu dùng nhanh h n vƠ chính xác h n.
Song song v i vi c phát tri n công ngh s n xu t m i, vi c đ m b o môi tr ng,
s n xu t ắxanh ậ s ch” ngƠy cƠng đ ợc chú tr ng. BƠi h c tr c m t khi ng i tiêu
dùng t y chay một s n ph m vì nhƠ máy x n c th i tr c ti p ra sông v n còn đó,
vi c phát tri n đi đôi v i b o v môi tr
ng c n đ ợc chú tr ng một cách kỹ l ỡng.
1.5. Chính tr - pháp lu t.
Vi t Nam có một n n chính tr vƠ một bộ máy chính ph khá n đ nh lƠ ti n đ
cho các doanh nghi p n c ngoƠi mong mu n đ u t vƠo Vi t Nam lơu dƠi. Chính
sách quan tơm, thu hút v n đ u t n c ngoƠi đ ợc chính ph , chính quy n đ a
ph ng chú tr ng, t o đi u ki n cho các doanh nghi p n c ngoƠi đ u t vƠ phát tri n.
Cùng v i đó lƠ bộ máy pháp lu t đang d n hoƠn thi n, t o s v ng tin các doanh nghi p n
c ngoƠi. Tuy nhiên, các doanh nghi p th ng xuyên c p nh t các
thông tin, các văn b n sửa đ i pháp lu t khá th ng xuyên, tránh các v n đ liên quan
đ n pháp lỦ, nh h ng đ n hình nh doanh nghi p. TR NG Đ I H C HOA SEN 18
Một s lu t các doanh nghi p c n chú Ủ nh : Lu t kinh doanh, lu t đ u t n c
ngoƠi vƠo Vi t Nam, lu t lao động, lu t b o v môi tr ngầ 1.6. Môi tr ng t nhiên.
Đ i v i nh ng doanh nghi p s n xu t, nguyên v t li u đ u vƠo luôn lƠ một y u
t các doanh nghi p xem xét có nên đ u t nhƠ máy s n xu t t i một qu c gia nƠo đó. T i Vi t Nam, môi tr
ng t nhiên r t phong phú vƠ đa d ng, có th cung c p nguyên
v t li u thô cho các ngƠnh công nghi p nặng nh s t thépầ vƠ các nguyên v t li u
cho công nghi p ch bi n nh H i s n, Nông s nầ Vi c nằm trong đ i khi h u nhi t
đ i, khí h u thu n lợi, nguyên v t li u đ u vƠo khá rẻ so v i khu v c, vi c xơy d ng
các nhƠ máy t i Vi t Nam có th xem lƠ lợi th .
Cùng v i vi c khai thác các nguyên li u thô, các nhƠ s n xu t c n có chính sách
phát tri n vƠ b o t n các ngu n v t li u đó nh tr ng rừng, b o v th y h i s nầ đ
có th phát tri n vi c s n xu t lơu dƠi. 2. Môi tr ng vi mô. 2.1. N i b công ty.
LƠ một trong nh ng công ty n c gi i khát đ u tiên c a Vi t Nam, vi c xơy d ng hình nh trong lòng ng
i tiêu dùng đư khá v ng ch c, đi n hình nh nh c đ n
TrƠ Bí Đao lƠ nh c đ n Wonderfarm. Tuy nhiên, do khó khăn v kinh t , cũng nh
sức ép từ các ắđ i gia” trong ngƠnh n
c gi i khát ngƠy cƠng m nh nh : Coca Cola,
Suntory Pepsi, Tơn Hi p Phát v i các th ng hi u đa d ng nh : Coca Cola, Pepsi,
7Up, TrƠ xanh 0o, TrƠ Th o Mộc Dr.Thanhầ th ng hi u TrƠ Bí Đao Wonderfarm
ngƠy cƠng chìm vƠo quên lưng.
Năm 2013, sau khi hợp tác v i KIRIN, IFS đặt u tiên hƠng đ u cho s n ph m
chính "TrƠ bí đao" một l n n a đ tăng c ng th ng hi u "Wonderfarm". Bằng cách sử d ng hình nh th
ng hi u 20 năm cùng phát tri n v i Vi t Nam, IFS s phát tri n
một s các s n ph m khác mang th
ng hi u "Wonderfarm" v i s hỗ trợ v tƠi chính
c a KIRIN. V i h n 20 năm t i th tr
ng Vi t Nam, IFS đư xơy d ng một h th ng
phơn ph i bao ph toƠn qu c, tr thƠnh u th l n c a IFS trong vi c ti p c n tr c ti p
ng i tiêu dùng, linh ho t trong các chính sách bán hƠng đ t o ra dòng ti n n đ nh.
Đi m m u ch t cu i cùng giúp IFS thƠnh công đó chính lƠ các chính sách truy n
thông vƠ chiêu th . V i kinh nghi m toƠn c u c a KIRIN trong vi c xơy d ng chính 19 QU N TR BÁN HẨNG
sách chiêu th , có th mong đợi rằng, trong năm 2014 th ng hi u Wonderfarm một
l n n a l i xu t hi n m nh m tr l i, tr thƠnh một trong nh ng th l c đáng g m trong th tr ng n c gi i khát hi n nay. 2.2. Khách hƠng.
IFS chia khách hƠng c a mình thƠnh 2 d ng: B2B vƠ ng i dùng cu i.
Ng i dùng cu i c a IFS có độ tu i khá đa d ng, từ 13 đ n 35, có nhu c u sử d ng n
c gi i khát, nh ng mu n một lo i n
c gi i khát không có gaz, có ngu n g c
từ thiên nhiên vƠ t t cho sức kh e. Nh ng khách hƠng nƠy th ng mua s n ph m t i
các kênh on (nhƠ hƠng, quán ănầ) vƠ các kênh off (siêu th , t p hóaầ). Th ng hứng
thú v i các ch ng trình khuy n mưi, tặng kèm s n ph m, b c thăm trúng th ngầ
Khách hƠng B2B c a IFS g m các nhƠ phơn ph i s vƠ lẻ, có th lƠ các siêu th ,
t p hóa, quán ăn, quán caféầ Khách hƠng B2B c a IFS th ng chú Ủ đ n chính sách
u đưi, lợi nhu n, chi t kh uầ Cùng v i đó khách hƠng B2B cũng lƠ một đ i t ợng
hỗ trợ truy n thông đ c l c cho IFS.
Vi c IFS chia khách hƠng mình thƠnh 2 d ng rõ rƠng giúp công ty có các chính
sách riêng bi t, chăm sóc cho từng khách hƠng c a mình t t h n.
2.3. Đ i th c nh tranh. a.
Đ i th c nh tranh tr c ti p. Công ty Tribeco.
S n ph m: TrƠ bí đao Tribeco, các lo i n
c gi i khát có gaz vƠ không gaz, r ợu nhẹ có gaz (Soda)ầ
H n hai m i năm qua, Tribeco lƠ th ng hi u quen thuộc v i nhi u ng i tiêu
dùng nội đ a. Th tr ng rộng l n g n nh không đ i th , kinh doanh hi u qu từ s n
ph m hợp kh u v vƠ túi ti n c a ng
i tiêu dùng Vi t, Tribeco g n nh n m th độc
tôn trong th tr ng n c gi i khát Vi t Nam vƠo th i đi m đó. S n ph m s a đ u
nƠnh Tribeco th m chí còn đ ợc S Công nghi p TP. HCM đ xu t lƠm s n ph m
công nghi p ch l c c a thƠnh ph .
Mặc dù th t b i trong chi n l ợc nhơn s , chi n l ợc kinh doanh cũng nh
marketing sai trong năm 2008 đư d n đ n vi c Tribeco buộc ph i nh ng l i toƠn bộ th tr
ng cho Tribeco Bình D ng c a Uni-President, s n ph m trƠ bí đao Tribeco TR NG Đ I H C HOA SEN 20
v n t n t i, c nh tranh v i dòng n
c trƠ bí đao ch l c c a Wonderfarm v i h ng v
t ng đ ng vƠ mức giá th p h n Wonderfarm.
Công ty TNHH SX & TM Tân Quang Minh. S n ph m: các lo i n c gi i khát mang th
ng hi u Bidrico cùng các nhưn hi u
Anuta, Yobi, Tam Thanh, Red Tiger, Huy HoƠng.
Đ i v i th tr ng TrƠ bí đao nói chung, Bidrico lƠ một đ i th đáng đ
Wonderfarm l u tơm b i so v i nh ng đ i th khác h u nh không ti p t c phát tri n
đ u t vƠo phơn khúc bí đao nƠy, thì Bidrico v n hƠng ngƠy đ y m nh đ a s n ph m
c a mình vƠo phơn khúc đ a lỦ mƠ Wonderfarm ch a t i đ ợc. Bidrico có nh ng
chi n thu t riêng vƠ luôn theo đu i trong su t quá trình ho t động. N u Wonderfarm ch m i đ nh h
ng chi n l ợc lƠ t o ra s n ph m hợp kh u v
ng i Vi t vƠ t p trung vƠo đ i t ợng khách hƠng lƠ ng i Vi t Nam thì Bidrico
ngoƠi tích c c đem s n ph m c a mình đ n tay ng i tiêu dùng nông thôn còn v n ra th tr
ng n c ngoƠi. Chơu Á có Campuchia, th tr ng khó tính Nh t B n vƠ
Myanmar, Chơu Ểu có Cộng Hòa Liên Bang Đức, Canada, Mỹ, Trung Đông. b.
Đ i th c nh tranh gián ti p.
Tập đoàn Tân Hiệp Phát.
S n ph m: đ u ng không c n, n c khoáng.
Tơn Hi p Phát hi n lƠ doanh nghi p s n xu t n c gi i khát không gaz l n nh t
Vi t Nam hi n nay. Kh i đ u v i s n ph m trƠ xanh 0o, Tơn Hi p Phát đư ch n phơn
khúc n c gi i khát không gaz vƠ l t đ s th ng tr c a Wonderfarm. Năm 2013, s n ph m trƠ xanh 0o lƠ th
ng hi u phát tri n nhanh nh t v i mức độ tiêu th có lúc tăng t i 190%. V th tr
ng trƠ xanh, bên c nh trƠ xanh 0o, còn có s n ph m TrƠ xanh từ
các th ng hi u n i ti ng nh Lipton, Nestlé, URCầ Có th th y rằng, vi c s n ph m
TrƠ xanh phát tri n m nh m s l n át ắsơn ch i” c a các s n ph m khác, vì v y các s n ph m n
c gi i khát không gaz c n tìm cho mình một đặc tr ng riêng đ có th
c nh tranh l i dòng s n ph m nƠy. c. S n ph m thay th .
S n ph m thay th c a TrƠ bí đao Wonderfarm lƠ nh ng lo i n c gi i khát có gaz, n
c tăng l c, n c khoáng, n c su i vƠ bia. Một s th ng hi u n i ti ng nh
Coca Cola, 7Up, Pepsi, Redbullầ