Tiểu luận Quy luật chuyển hóa - Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngoại giao Việt Nam
Tiểu luận Quy luật chuyển hóa - Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lênin (FC.001.03)
Trường: Học viện Ngoại giao
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê BỘ NGOẠI GIAO Học viện Ngoại giao
Khoa Lý luận Chính trị ----------
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
Môn học: Triết học Mác-Lênin Đề tài:
Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng dẫn đến những thay
đổi về chất và vận dụng vào học tập, cuộc sống.
Giảng viên : Đào Thị Hữu Sinh viên
: Nguyễn Mậu Đình Thắng Lớp : TTQT48C1A MSSV : TTQT48C1-1560 Khoa
: Truyền thông và văn hóa đối ngoại Hà Nội, 1/2022 about:blank 1/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU II. PHẦN NỘI DUNG
Phần 1: Lý thuyết chung
1.Các quy luật của phép biện chứng duy vật
2.Những vấn đề của quy luật lượng – chất 2.1.Các khái niệm3
2.1.1.Khái niệm chất4
2.1.2.Khái niệm lượng4
2.1.3.Khái niệm độ, điểm nút, bước nhảy4
2.2.Mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất5
2.2.1.Từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất5
2.2.2.Chất mới ra đời, tác động ngược trở lại lượng mới5
2.3.Khái quát nội dung quy luật6
2.4.Ý nghĩa phương pháp luận6
Phần 2: Áp dụng quy luật lượng – chất vào thực tiễn
1.Vận dụng quy luật lượng chất vào quá trình học tập của sinh viên
1.1.Hoàn cảnh sinh viên hiện nay
1.2.Những yêu cầu đặt ra cho sinh viên hiện nay
2.Vận dụng quy luật lượng chất vào cuộc sống, xã hội
2.1.Quy luật lượng – chất trong tiến trình lịch sử
2.2.Quy luật lượng – chất trong phát triển xã hội
III. PHẦN KẾT LUẬN
IV. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 2 about:blank 2/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê I. PHẦN MỞ ĐẦU:
Đặt vấn đề về nội dung nghiên cứu
Thế giới hiện đại vận động theo chiều hướng phát triển, bằng chứng là những
tiến bộ không ngừng về khoa học công nghệ, kéo theo tốc độ chóng mặt của quá
trình tiếp biến văn hóa. Điều này buộc con người phải làm mới nhận thức và tư duy
của bản thân để thích nghi với nhịp xoay chuyển của thời đại. Đặc biệt với sinh
viên, đối tượng năng động, ham học hỏi, càng phải tự ý thực việc trau dồi để hoàn
thiện chính mình. Trong bối cảnh ấy, việc thấu hiểu và áp dụng quy luật chuyển hoá
từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất vào quá trình học tập, cuộc
sống của sinh viên có vai trò vô cùng quan trọng. Thông qua phương pháp nghiên
cứu quy nạp và các luận chứng được tích hợp, phân tích, nghiên cứu, bài tiểu luận
vận dụng cách tư duy của quy luật lượng – chất để làm sáng tỏ các yếu tố then chốt
của quy luật trong thực tiễn.
Với hai khía cạnh cụ thể bao gồm học tập và đời sống, bài tiểu luận bên cạnh
việc trình bày những cơ sở lý luận chung về quy luật chuyển hóa từ những sự thay
đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất, còn dựa trên thực trạng hiện tại,
chính sách, đường lối của nhà nước để triển khai theo hướng bàn luận thực tiễn. II. PHẦN NỘI DUNG
Phần 1: Lý thuyết chung : 1 1.
Các quy luật của phép biện chứng duy vật
Quy luật là những mối liên hệ mang tính khách quan, bản chất, tất nhiên, phổ
biến và lặp lại giữa các mặt, các yếu tố hay các thuộc tính bên trong của một sự vật
hoặc giữa các sự vật, hiện tượng với nhau. Các tính chất của quy luật: Tính khách
quan; Tính phổ biến và tính lặp lại.
Có 3 loại quy luật: Quy luật chuyển hoá từ những sự thay đổi về lượng dẫn
đến những sự thay đổi về chất và ngược lại (Quy luật lượng - chất); Quy luật thống
nhất và đấu tranh các mặt đối lập (Quy luật mâu thuẫn); Quy luật phủ định của phủ định. 2.
Những vấn đề của quy luật lượng – chất II.1 . Các khái niệm
II.1.1 Khái niệm chất
1 Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Giáo trình triết học Mác – Lênin. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. Tr 234- 245 3 about:blank 3/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê
Chất là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan vốn có, là sự
thống nhất hữu cơ của những thuộc tính, những yếu tố cấu thành sự vật, hiện tượng,
phân biệt chúng với các sự vật, hiện tượng khác. Chất biểu hiện tính ổn định tương
đối của sự vật, không thể tách rời sự vật. Ví dụ về chất: Chất của tiêu là cay;
Nguyên tố sắt có nhiệt độ nóng chảy 1811K; Cái ghế dùng để ngồi;…
Tuy chất biểu hiện các thuộc tính khách quan vốn có của sự vật nhưng không
đồng nhất với khái niệm thuộc tính. Bởi lẽ chất chỉ được tạo thành bởi các thuộc
tính cơ bản. Khi các thuộc tính cơ bản thay đổi thì chất của sự vật thay đổi.
Bên cạnh đó, Chất còn được quyết định bởi cấu trúc và mối liên kết giữa các
yếu tố tạo thành. Mỗi sự vật, hiện tượng có thể bao gồm nhiều chất, tùy thuộc vào
quá trình tồn tại và phát triển theo từng giai đoạn. Một ví dụ là đất sét và đất nung.
Chất của đất sẻo mềm dẻo, còn chất đất nung cứng cáp. Cùng được tạo thành bởi
những nguyên tố hóa học giống nhau, với nguyên liệu giống nhau nhưng sau khi
nung nóng, liên kết thay đổi, dẫn đến chất của đất sét thay đổi tạo thành đất nung.
2.1.2. Khái niệm lượng
Lượng là phạm trù triết học dùng để chỉ tính quy định khách quan về số
lượng, quy mô, trình độ, tốc độ, nhịp điệu của sự vận động và phát triển cũng như
các thuộc tính của sự vật. Dựa vào lượng, ta biết một vật có kích thước lớn hay bé,
dài hay ngắn, trình độ cao hay thấp,.... Ví dụ: Chiều cao của nam giới Việt Nam
trung bình là 164.4 cm; Người Việt Nam có chỉ số IQ trung bình là 94;…
Đặc điểm của lượng là tính khách quan, vốn có của vật chất. Lượng được
biểu diễn ra bên ngoài thông qua con số các thuộc tính, có thể được đo lường một
cách cụ thể (Ví dụ như tốc độ, quy mô, độ rộng,…). Tuy nhiên, vẫn có loại lượng
biểu thị kết cấu bên trong, chỉ có thể được đo lường dưới dạng khái quát, phải dùng
tới con đường trừu tượng hóa để nhận thức (Ví dụ như trình độ hiểu biết, khả năng tư duy…).
Lượng không giống chất, bởi lượng không ổn định mà thường xuyên thay
đổi cùng với sự vận động của sự vật. Tuy nhiên, sự phân biệt giữa chất và lượng
cũng tương đối. Bằng chứng là tồn tại sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ này là
chất nhưng trong mối quan hệ khác là lượng. Ví dụ: Số lượng nhân viên làm việc
tốt của một cơ quan sẽ nói lên chất lượng của cơ quan đó.
2.1.3. Khái niệm độ, điểm nút, bước nhảy 4 about:blank 4/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê
Độ là phạm trù triết học chỉ khoảng giới hạn lượng đổi nhưng chất chưa đổi.
Ví dụ: Cá rô phi ở nước ta có thể sinh sống và phát triển trong môi trường nhiệt độ
từ 5,6 độ C đến 42 độ C. Đó là “độ” của cá rô phi.
Điểm nút là phạm trù triết học dùng để chỉ điểm giới hạn mà tại đó, sự thay
đổi về lượng làm thay đổi chất của sự vật. Ví dụ: 5,6 độ C và 42 độ C là điểm nút của cá rô phi.
Bước nhảy là một phạm trù triết học dùng để chỉ sự chuyển hoá về chất của
sự vật do những sự thay đổi về lượng trước đó gây nên. Trong một giai đoạn biến
đổi về lượng, bước nhảy sẽ là điểm kết thúc và tạo tiền đề cho một giai đoạn phát
triển mới. Nói cách khác, bước nhảy là một bước gián đoạn quá trình vận động liên
tục của sự vật. Ví dụ: Tăng dần nhiệt độ nước đến điểm nút 100 độ C, nước sẽ thực
hiện “bước nhảy” để chuyển từ thể lỏng sang thể khí.
Được quyết định bởi sự vật, trong những điều kiện cụ thể, bước nhảy diễn ra
dưới nhiều hình thức khác nhau. Xét trên quy mô thực hiện có bước nhảy toàn bộ
làm thay đổi chất của toàn bộ các mặt và bước nhảy cục bộ chỉ làm thay đổi từng
mặt riêng lẻ. Hay xét trên phương diện nhịp điệu có bước nhảy đột biến làm thay
đổi chất toàn bộ các mặt của sự vật trong khoảng thời gian rất ngắn, và bước nhảy
dần dần làm mất đi dần những nhân tố cũ, đồng thời tích luỹ những nhân tố mới. II.2
Mối quan hệ biện chứng giữa lượng và chất
II.2.1 Từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất
Chất và Lượng thống nhất với nhau quy định sự vật, hiện tượng. Xuyên suốt
quá trình vận động của sự vật, mọi sự thay đổi bao giờ cũng bắt đầu từ lượng. Tuy
nhiên, dẫu bất kì sự thay đổi về lượng đều tác động đến trạng thái tồn tại của vật
chất, không phải mọi sự thay đổi về lượng cũng dẫn đến chất biến đổi tức thì. Sự
biến đổi của lượng diễn ra liên tục trong độ đến điểm nút thì sẽ xảy ra hiện tượng
bước nhảy làm cho chất thay đổi, sự vật cũ biến mất, sự vật mới ra đời.
II.2.2 Chất mới ra đời, tác động ngược trở lại lượng mới
Chất mới ra đời, kéo theo sự xuất hiện lượng mới ở quy mô mới, tốc độ, nhịp
điệu mới. Lượng mới lại tiếp tục biến đổi trong một độ mới, đến một điểm nút nào
đó lại tiếp tục thực hiện bước nhảy và chất mới lại được tạo thành. Cứ như thế, dựa
trên mối quan hệ biện chứng, cách thức từ sự thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi
về chất lặp đi lặp lại vô tận, tạo nên một quy luật vận động tất yếu của sự vật, hiện 5 about:blank 5/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê
tượng. Đó là sự kết hợp giữa tính liên tục, vô hạn với sự gián đoạn, nhảy vọt trong sự vật, hiện tượng. II.3
Khái quát nội dung quy luật
Chất và lượng có mối quan hệ biện chứng với nhau. Sự thay đổi dần dần về
lượng trong độ tới điểm nút sẽ thực hiện bước nhảy khiến chất thay đổi. Chất mới
ra đời tác động trở lại sự thay đổi của lượng mới, tạo thành quá trình vận động phát
triển không ngừng của sự vật.
Ví dụ như người sinh viên mới ra trường sau khi trải qua kì thực tập 2 tháng
gian khổ (độ), sẽ đến buổi kiện toàn cuối cùng (điểm nút) để phỏng vấn. Sau khi
đậu phỏng vấn (bước nhảy), người sinh viên ấy sẽ trở thành nhân viên chính thức
của công ty (chất mới ra đời). II.4
. Ý nghĩa phương pháp luận
Về mặt nhận thức: Cần nhìn nhận sự vật, hiện tượng trong mối tương hỗ giữa
chất và lượng. Từ đó, chúng ta cũng cần học cách quan sát quá trình thay đổi của
lượng để làm thay đổi chất của sự vật. Đồng thời, cần học cách tôn trọng quy luật
khách quan, hạn chế thói nôn nóng tả khuynh, bảo thủ trì trệ.
Về mặt thực tiễn : Trong thực tế, bên cạnh yếu tố khách quan, chu trình phát
triển còn phụ thuộc vào điều kiện chủ quan của con người. Vì vậy, cần chủ động
tích lũy lượng để tạo tiền đề cho sự thay đổi về chất, giữ độ nếu không muốn đổi
chất, hoặc xúc tiến sự thay đổi chất để thực hiện bước nhảy trong thời gian dự kiến.
Phần 2: Áp dụng quy luật lượng – chất vào thực tiễn
1. Vận dụng quy luật lượng chất vào quá trình học tập của sinh viên
I.1 . Hoàn cảnh sinh viên hiện nay:
Xuyên suốt những năm tháng đầu đời, con người được bồi dưỡng tri thức
qua hình thức giáo dục nhà trường. Từ đây, chúng ta được trang bị kiến thức về mặt
tự nhiên, xã hội. Bên cạnh đó, việc tham gia vào các hoạt động ngoài giờ, vui chơi,
làm dự án, cũng như sự giáo dục và nuôi dưỡng của các bậc phụ huynh cũng ảnh
hưởng rất nhiều đến “lượng” của mỗi người, dẫn đến sự thay đổi về “chất”. Ví dụ
như sau quá trình làm việc trong những tổ chức, hoạt động thiện nguyện, học sinh,
sinh viên dần làm quen với kĩ năng làm việc nhóm, cũng như cải thiện khả năng giao
tiếp của mình. Sự tích lũy không ngừng về lượng diễn ra dưới nhiều nội dung và
hình thức khác nhau tùy thuộc vào mục đích, khả năng, điều kiện của mỗi cá thể. Tuy 6 about:blank 6/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê
nhiên, dù mỗi người có con đường thay đổi lượng khác nhau, thì cái kết chung vẫn
là sự biến đổi về chất.
Chuyển đổi từ trung học lên đại học là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành
trong cuộc đời. Đó là một “điểm nút” để chúng ta thực hiện “bước nhảy cục bộ”
thay đổi chính mình. Những cá thể đã quá quen với lối tư duy thụ động, với việc
học được trải đều suốt một năm cùng tất cả các môn, thì sẽ không khỏi chông
chênh trước lối học đòi hỏi tính chủ động, với khối lượng kiến thức được tập trung
trong vòng 2 tháng liên tục. Không chỉ vậy, các học phần trong đại học có tính ứng
dụng và học thuật rất cao, đòi hỏi sinh viên phải tìm kiếm nhiều nguồn thông tin và
dựa vào trải nghiệm cá nhân để có thể hoàn thành những nhiệm vụ. Ngoài ra, bên
cạnh bài vở trên lớp, các bạn sinh viên còn được yêu cầu phải thực tập, chạy các
câu lạc bộ, đặt mình trong vị thế hướng về công việc, ngành nghề tương lai ngay
khi ra trường. Điều này vô hình trung đặt ra cho những sinh viên vẫn chưa thích
ứng được với tính chất đại học một áp lực nặng nề, dẫn đến tình trạng nhiều bạn rơi
vào trạng thái “Peer pressure” (áp lực đồng trang lứa), hay “FOMO”(hội chứng sợ
bỏ lỡ), hay thậm chí trầm cảm và bế tắc. Để giái quyết vấn đề, mỗi sinh viên cần
chủ động tác động vào quá trình “thay đổi về lượng” ngay từ những năm cấp 3, hay
hiện tại trong môi trường mới – môi trường đại học.
I.2 . Những yêu cầu đặt ra cho sinh viên hiện nay
Một là, sinh viên cần xây dựng cho mình tư duy chủ động, tự giác, không
ngừng cầu thị và có trách nhiệm với công việc. Sự vận động không ngừng của cuộc
sống là tất yếu. Vì vậy để có thể theo kịp với nhịp độ của nó, sinh viên trong thời đại
mới cần biết tự mình nắm bắt cơ hội, quản lý tốt thời gian, cũng như nỗ lực để đầu tư
cho những điều xứng đáng. Bên cạnh đó, việc tích cực học hỏi, làm giàu vốn tri thức
và trải nghiệm, học tập một cách hăng say, nhiệt huyết mang lại ảnh hưởng tích cực
cho sự phát triển của con người. Không chỉ học tập và trải nghiệm, trách nhiệm với
công việc cũng là một đòi hỏi cần có. Cũng một công việc, nhưng người có tính cách
chủ động, tự lập sẽ có những định hướng rõ ràng, phát kiến được những ý tưởng táo
bạo, tránh dựa dẫm, ỷ lại, so sánh bản thân với người khác mà vẫn hoàn thành một
cách hiệu quả. Sự nỗ lực dẫn đến thành quả: “Thái độ quyết định tất cả” (Adam
Khoo). Khi ta đầu tư vào quá trình một thái độ cầu tiến và nghiêm túc, ta sẽ khiến sự 7 about:blank 7/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê
thay đổi về “lượng” diễn ra theo chiều hướng tích cực, tạo bàn đạp cho sự xuất hiện
của một “chất” mới tích cực.
Hai là, mạch phát triển của việc học phải được tích lũy qua năm tháng, từ dễ
đến khó, người học cần tránh thói quen nóng vội, tả khuynh. Học tập là quá trình tích
lũy về lượng. Lượng ở đây không chỉ là kiến thức trên giảng đường, mà rộng hơn là
nhận thức và tư tưởng. Lượng sẽ được bổ sung thông qua quá trình học tập, làm thêm,
giao du, sinh hoạt của con người. Hay nói cách khác, ngày tháng trôi qua, tất cả những
gì chúng ta tiếp xúc sẽ làm dày thêm cho lượng, dẫn đến điểm nút và tiếp đó là sự thay
đổi về chất. Xuyên suốt những năm đại học, sẽ có nhiều lượng, chất, điểm nút, bước
nhảy nhỏ hơn. Ví dụ thời gian giữa các kì học là độ, bài kiểm tra là điểm nút, từ
năm nhất lên năm hai là bước nhảy. Như thế, để mang đến sự biến đổi về chất, cần
trải qua quá trình dài thay đổi về lượng. Bên cạnh đó, lộ trình học tập đi từ cơ bản
đến nâng cao cũng vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, việc bỏ bước sẽ dẫn đến sự thiếu hụt
về độ, bước nhảy sẽ thất bại và hậu quả là những hệ lụy về chất. Ví dụ học song
bằng, học quá nhiều ngoại ngữ cùng lúc, ôm đồm quá nhiều câu lạc bộ, làm thêm
quá nhiều chỗ sẽ dẫn đến tình trạng học tập sa sút, không gánh nổi lượng công việc, stress tăng cao.
Ba là, sinh viên trong thời đại mới cần rèn luyện các kĩ năng mềm, xây dựng
thương hiệu cá nhân cũng như ý thức tập thể, đồng thời tránh tư tưởng chủ quan,
ích kỉ trong cuộc sống. Trước hết, việc rèn luyện kĩ năng mềm như làm việc nhóm,
thuyết trình, các kĩ năng mềm như sử dụng công nghệ, văn nghệ, giao lưu hay các
nguyên tắc ứng xử tế nhị, lịch sự là một điều vô cùng cần thiết. Đồng thời, sinh
viên cũng cần luyện tập đức tính khiêm nhường, tránh chủ quan với những chất
mới được tạo thành mà cần không ngừng rèn luyện, tích cực bổ sung tri thức cho
bản thân, từ đó xây dựng thành công, tạo lập bản ngã riêng biệt của chính mình.
2. Vận dụng quy luật lượng chất vào cuộc sống, xã hội
2.1. Quy luật lượng – chất trong tiến trình lịch sử
Giữa thế kỉ 19, Việt Nam tồn tại thể chế nhà nước Phong kiến, với quyền lực
tập trung trong tay nhà Nguyễn. Tiếp theo đó, với sự thay đổi về “lượng”, cụ thể là
sự kiện hải quân Pháp và các nước đồng minh bắn phá cửa biển Đà Nẵng 1858, kéo
theo đó là sự đô hộ của Pháp tại Việt Nam. “chất” của thể chế nhà nước bị biến đổi, 8 about:blank 8/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê
trở thành nhà nước thuộc địa nửa phong kiến, lệ thuộc vào ngoại bang, đánh mất
quyền tự chủ. Thể chế này được duy trì từ Pháp thuộc, đến Nhật thuộc.
Đứng trước vấn đề lịch sử đó, kết hợp với việc chịu ảnh hưởng từ con đường
Cách mạng tháng Mười Nga và Đường lối của cách mạng, nước ta đã tích lũy đủ
lượng để bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Qua quá
trình tích lũy lượng từ thực tiễn cuộc trường chinh và nhất là tiếp thu bản Sơ thảo
luận cương của V.I.Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, chủ tịch Hồ Chí Minh đã
khẳng định: Muốn cứu nước, giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con
đường cách mạng vô sản; rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới
giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi
ách nô lệ.2 Đường lối đúng đắn này được triển khai cực kì hiệu quả trong sự thành
công của các chiến dịch, phục kích (độ), từ đó đưa đất nước vào điểm nút là cuộc
cách mạng tháng 8/1945. Để rồi, 2/9/1945, thể chế nhà nước đã chính thức thực
hiện “bước nhảy” để thiết lập nhà nước xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam.
Chất mới ra đời, kéo theo sự thay đổi của lượng mới. Với tình hình xã hội trì
trệ, bị tàn phá do chiến tranh, sự xuất hiện của chất mới được kì vọng sẽ mang đến
những khởi sắc: xóa bỏ đói nghèo, xóa nạn lạc hậu, mù chữ. Tuy nhiên, thông qua
việc tổ chức lại sản xuất và áp dụng chủ nghĩa xã hội của Liên Xô, Đảng ta đã
không tránh khỏi thái độ chủ quan, duy ý chí về lý luận lẫn chỉ đạo thực tiễn. Thực
trạng xã hội ngày càng khủng hoảng nghiêm trọng. Thời điểm này đánh dấu một
điểm nút sau một thời gian dài tích lũy những “lượng” như nạn đầu cơ tích trữ, sản
xuất đình trệ, cuộc sống khổ cực của người dân. Trải qua những thất bại và nhận
thức được sai lầm của các chính sách, Đảng ta đã ngay lập tức thực hiện “bước
nhảy” đề ra một đường lối phát triển lâu dài với nhiều phương hướng, từ đó tạo sự
biến đổi về chất trên tất thảy các mặt của đời sống. Một ví dụ điển hình nhất là từ
nền kinh tế bao cấp dấy lên nhiều vấn đề về an sinh, xã hội. Nhận thức được tình
thế, Đảng và nhà nước đã dần cải tiến và đổi mới nền kinh tế theo hướng thị trường.
2.2. Quy luật lượng – chất trong phát triển xã hội
2 Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam (2021). Hồ Chí Minh với việc đi tìm chân lý thời đại: “Muốn cứu nước
không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản”. 9 about:blank 9/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê
Với nền tảng là mục tiêu xã hội chủ nghĩa, kết hợp vận dụng lối tư duy cởi
mở, sáng tạo, phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của đất nước, Đảng và nhà nước đang
chủ động khắc phục những hạn chế tồn đọng, đồng thời tích cực đưa ra những hình
thức và đường lối chính xác trong con đường phát triển xã hội. Qua đó, tạo nên
thành công cho những “bước nhảy” cục bộ trong các lĩnh vực của đời sống. Bằng
chứng là các chính sách đổi mới đã tạo nên những hiệu quả đáng kể về tăng trưởng
kinh tế, phát triển nông – công nghiệp, giao thông vận tải cũng được chú trọng.
Giáo dục được đầu tư, xuất hiện nhiều trường chuyên và trường đại học danh tiếng
trong Việt Nam. Đời sống nhân dân ngày càng ổn định, quốc phong an ninh được
giữ vững. Trên đà thăng tiến đó, trong thời đại hội nhập 4.0 và thậm chí là 5.0 trong
tương lai, “lượng” mới sẽ xuất hiện, bao gồm những nguồn đầu tư nước ngoài, quá
trình hội nhập, chuyển giao công nghệ. Sự tích lũy về lượng mới sẽ dẫn đến những
biến chuyển về chất mới: đặt mục tiêu phát triển quan hệ sản xuất theo định hướng
xã hội chủ nghĩa, tăng trưởng kinh tế đi liền với cải thiện đời sống nhân dân, thực
hiện các cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, kết hợp phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, … III. PHẦN KẾT LUẬN
Tóm lại, mỗi sinh viên cần có những hiểu biết sâu sắc về quy luật lượng chất
và học cách áp dụng nó vào quá trình học tập, cũng như tư duy khi nhìn nhận các
vấn đề của cuộc sống. Bởi lẽ, càng hiểu rõ mối quan hệ tương quan giữa “lượng”
và “chất”, ta càng khai thác được những giá trị mà nó mang lại về mọi mặt. Điều đó
không chỉ hỗ trợ chúng ta trong công việc học tập, nghiên cứu, mà còn mang đến
cái nhìn rõ ràng hơn về quá trình vận động đi lên của cuộc sống xã hội. Trong quá
trình học tập, làm việc, mỗi chúng ta cần điều phối hài hòa sự thay đổi về “lượng”,
để từ đó tạo nên những “chất” tốt đẹp mình mong muốn. 10 about:blank 10/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê IV.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021). Giáo trình triết học Mác – Lênin. Nhà xuất
bản Chính trị quốc gia Sự thật. Tr. 234-245.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019). Giáo trình kinh tế chính trị Mác- Lênin. Xem
tại:https://moet.gov.vn/content/vanban/Lists/VBDH/Attachments/2729/GT
%20h%E1%BB%8Dc%20ph%E1%BA%A7n%20Kinh%20t%E1%BA%BF
%20ch%C3%ADnh%20tr%E1%BB%8B%20MNL(K)%20Tr
%20%C4%91%E1%BA%A7u-%20Tr100.pdf. Tr.25-30.
3. Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam (2021). Hồ Chí Minh với việc đi tìm
chân lý thời đại: “Muốn cứu nước không có con đường nào khác con đường
cách mạng vô sản”. Xem tại: https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/ho-chi-
minh-voi-viec-di-tim-chan-ly-thoi-dai-muon-cuu-nuoc-khong-co-con-duong-
nao-khac-con-duong-cach-mang-vo-san-73666.html [Truy cập ngày 23/1/2022]
4. Luật Dương Gia (2021). Quy luật chuyển hóa lượng – chất. Xem tại:
https://luatduonggia.vn/quy-luat-chuyen-hoa-luong-chat/ [Truy cập ngày 23/1/2022]
5. Phạm Kim Oanh (2021). Ý nghĩa phương pháp luận của quy luật lượng chất.
Luật Hoàng Phi. Xem tại: https://luathoangphi.vn/y-nghia-phuong-phap-luan-
cua-quy-luat-luong-chat/#:~:text=Quy%20lu%E1%BA%ADt%20l
%C6%B0%E1%BB%A3ng%20ch%E1%BA%A5t%20l%C3%A0%20m
%E1%BB%99t%20trong%20ba%20quy%20lu%E1%BA%ADt,v%E1%BB
%81%20ch%E1%BA%A5t%20c%E1%BB%A7a%20s%E1%BB%B1%20v
%E1%BA%ADt%2C [Truy cập ngày 23/1/2022] 11 about:blank 11/12 19:37 3/8/24
Tiểu luận cuối kì Triết - hê hê hê
6. Thạc sĩ Hoàng Thị Thảo. Vận dụng quy luật Lượng – Chất trong học tập và
nghiên cứu của sinh viên đại học Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa.
Website Khoa Giáo dục đại cương & Ngôn ngữ Anh trường Đại học văn hóa,
thể thao và du lịch Thanh Hóa. Xem tại: http://m.dvtdt.edu.vn/default.aspx?
portalid=khoagddc&selectpageid=page.256&n_g_manager=897&newsdetail=
4178. [Truy cập ngày 23/1/2022] 12 about:blank 12/12