



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60772721
TRƯ Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C GIA Đ Ị NH
KHOA KINH T Ế - QU Ả N TR Ị TI
ỂU LU N K T THÚC H C PH N Ậ Ế Ọ Ầ MÔN H Ọ
C : TR Ở THÀNH CÔNG DÂN S Ố Đ
Ề TÀI:
PHÂN TÍCH TÁC Đ Ộ NG C Ủ A M Ạ NG XÃ H Ộ I FACEBOOK Đ
Ế N K Ế T QU Ả H Ọ C T Ậ P C Ủ A SINH VIÊN
TRƯ Ờ NG Đ Ạ I H Ọ C GIA Đ Ị NH NGÀNH: MARKETING
GIÁO VIÊN HƯ Ớ NG D Ẫ N: NGUY Ễ N VĂN VĨNH
SINH VIÊN TH Ự C HI Ệ N:
- HU Ỳ NH NG Ọ C ANH MSSV: 22060459
- NGUY Ễ N TH Ị VÂN ANH MSSV: 22060485
- NGUY Ễ N VĂN VŨ LÂM MSSV: 220604 83
- VƯƠNG THU NGÂN MSSV: 22060482
- NGUY Ễ N TH Ị H Ả I Y Ế N MSSV: 22060472
L Ớ P: 220605
Thành ph ố H ồ Chí Minh, tháng 5 năm 2023 lOMoAR cPSD| 60772721 Lời cảm ơn
Lời đầu tiên, chúng em xin gửi lời tri ân sâu sắc đền thầy Nguyễn Văn Vĩnh. Trong suốt quá trình
tìm hiểu và học tập bộ môn Trở thành công dân số, chúng em đã nhận được sự giảng dạy và hướng
dẫn rất tận tình, nhiệt huyết của thầy. Thầy đã giúp chúng em tích lũy thêm rất nhiều kiến thức hay
và bổ ích. Từ những kiến thức mà thầy đã truyền đạt, chúng em xin trình bày lại những gì chúng
em đã tìm hiểu về đề tài: Phân tích tác động của mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của
sinh viên trường Đại học Gia Định gửi đến thầy.
Tuy nhiên, kiến thức về bộ môn Trở thành công dân số của chúng em vẫn còn một số hạn chế nhất
định. Do đó, không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình hoàn thành bài tiểu luận này.
Mong thầy xem và góp ý để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện hơn.
Kính chúc thầy hạnh phúc và thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”. Kính chúc thầy
luôn dồi dào sức khỏe để tiế tục dìu dắt nhiều thế hệ học trò đến những bến bờ tri thức.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 60772721
Nhận xét của giáo viên
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
...................................................................................................... lOMoAR cPSD| 60772721
...................................................................................................... Lời cam đoan
Chúng em xin cam đoan đây là bài tiểu luận được nghiên cứu của tập thể nhóm 1 và đươc sự hướng
dẫn của thầy Nguyễn Văn Vĩnh. Các nội dung của đề tài “ Phân tích tác động của mạng xã hội
Facebook đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Gia Định” của chúng em là trung thực
và chưa công bố dưới bất kỳ hình thức nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ
cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được tập thể chúng em thu thập từ các nguồn gốc khác nhau
có ghi rõ nguồn gốc. Nếu bất kỳ sự gian lận nào chúng em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội
dung bài tiểu luận của mình. lOMoAR cPSD| 60772721 Mức độ STT Họ và tên Nhiệm vụ
hoàn thành Điểm số Ghi chú (%) 1
Nguyễn Thị Vân Anh Soạn phần II (phần 1) 100% Hoàn thành tốt 2 Huỳnh Ngọc Anh Soạn phần II (phần 3) 100% Hoàn thành tốt 3
Nguyễn Văn Vũ Lâm Soạn phần II (phần 2.1) 100% Hoàn thành tốt Soạn phần I
Tổng hợp bài soạn Chỉnh 4 Vương Thu Ngân 100% Hoàn thành tốt
sửa bài tiểu luận trong Word Soạn phần II (phần 2.2) 5 Nguyễn Thị Hải Yến 100% Hoàn thành tốt Soạn phần III lOMoAR cPSD| 60772721 Mục Lục
I. Mở đầu ........................................................................................................................................8
1.1. Lý do chọn đề tài.......................................................................................................................8
1.2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ..............................................................................................9
1.2.1. Mục tiêu ...............................................................................................................................9
1.2.2. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................................9
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................................9
1.4. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................................9
1.5. Kết cấu của bài tiểu luận .........................................................................................................10
II. Nội dung ...................................................................................................................................11
1. Tổng quan về đề tài và cơ sở lý luận ......................................................................................11 1.1. Giới thiệu về chủ đề
................................................................................................................11 1.2. Các nghiên cứu liên quan
........................................................................................................11 1.3. Cơ sở lý luận
..........................................................................................................................13 1.4. Các phương pháp nghiên cứu
.................................................................................................17
2. Tác động của mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của sinh viên ..........................18 2.1. Thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook
............................................................................18 2.1.1. Tần suất
.......................................................................................................................... ....19 2.1.2. Mức độ
.......................................................................................................................... .....20 2.1.3. Mục đích
.......................................................................................................................... .21 lOMoAR cPSD| 60772721 2.2. Tác động của mạng xã hội Facebook
.....................................................................................22 2.2.1. Tác động tích cực
...............................................................................................................22 2.2.2. Tác động tiêu cực
...............................................................................................................23
3. Giải pháp...................................................................................................................................27
III. Kết luận ..................................................................................................................................29
IV. Danh mục tài liệu tham khảo ...............................................................................................31 lOMoAR cPSD| 60772721 I. Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Chúng em chọn đề tài: “Phân tích tác động của mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của sinh
viên trường Đại học Gia Định” vì những lý do sau:
Thứ nhất, ngày nay các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instergram, v.v. đã và đang
trở nên phổ biến rộng rãi trên thế giới, thu hút một lượng khổng lồ người sử dụng mạng xã hội
toàn cầu. Sinh viên của trường Đại học Gia Định ngày nay cũng rất tích cực trong việc tiếp nhận
và sử dụng mạng xã hội. Với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ đã tạo điều kiện
thuận lợi cho các nền tảng mạng xã hội trong việc tiếp cận người dùng ở Việt Nam vì chúng mang
lại nhiều lợi ích, như việc giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc tiềm kiếm thông tin; hổ trợ cho
việc học tập và công việc; kết nối với bạn bè nhanh chóng và thuận tiện hơn; tạo điều kiện thuận
lợi để tiếp cận các mối quan hệ mới, v.v. Như vậy, mạng xã hội ngày nay được xem như là một
phương tiện phổ biến với nhiều tính năng, tiện ích khác nhau giúp người dùng kết nối, chia sẻ và
nhận thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Thứ hai, hiện nay có nhiều nền tạng mạng xã hội được sử dụng trên toàn cầu và Facebook được
xem là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam với lượng lớn người sử dụng.
Chính vì thế, việc chú trọng nghiên cứu và phân tích tác động của Faceboook là một hướng đi
đúng đắn, phù hợp không chỉ góp phần làm rõ ảnh hưởng của mạng xã hội, mà còn tạo nền tảng
vững chắc để hỗ trợ những nghiên cứu về vị trí, vai trò của mạng xã hội tới đời sống con người.
Thứ ba, xét nhiều nhóm đối tượng khác nhau, sinh viên là một trong những nhóm có nhu cầu và
tần suất sử dụng mạng xã hội Facebook nhiều nhất và điều đó khiến các hoạt động của sinh viên
chịu nhiều tác động và ảnh hưởng sâu sắc bởi mạng xã hội này. Trong đó, sinh viên của trường Đại
học Gia Định cũng chiếm một phần nhỏ trong nhóm đối tượng sinh viên kể trên.
Với nhứng lý do trên, nhóm 1 chúng em đã tiến hành nghiên cứu và phân tích với đề tài “Phân tích
tác động của mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Gia
Định”. Nhằm phân tích và đưa ra được thực trạng cũng như tác động mà sinh viên trường Đại học
Gia Định bị ảnh hưởng khi sử dụng mạng xã hội Facebook. Từ đó có cái nhìn khái quát về vấn đề
trong một khía cạnh tiếp cận mới.
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu lOMoAR cPSD| 60772721 2.1. Mục tiêu -
Mô tả thực trạng sử dụng Facebook của sinh viên trường Đại học Gia Định ( gồm tần suất,
mục đích và mức độ sử dụng ). -
Phân tích các ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của
sinh viên trường Đại học Gia Định. -
Giúp các bạn sinh viên của trường Đại học Gia Định thấy được các lợi ích mà Facebook
mang lại để từ đó vận dụng và phát huy, phục vụ cho việc học tập, làm việc và các hoạt động xã hội. -
Nhận biết được những tác hại, mặt trái khi lạm dụng và sử dụng Facebook một cách không hợp lý. -
Đưa ra một số các giải pháp, kiến nghị giúp các bạn sinh viên trường Đại học Gia Định sử
dụng Facebook theo cách đúng đắn và hiệu quả.
2.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi thời gian: nghiên cứu được thực hiện từ ngày 1/5/2023 đến ngày 12/5/2023.
- Phạm vi không gian: nghiên cứu được thực hiện trong phạm vi trường Đại học Gia Định TPHCM.
- Phạm vi nội dung: Nghiên cứu phân tích về tác động của mạng xã hội Facebook đến sinh viên
trường Đại học Gia Định ở thời điểm hiện tại. Thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook. Từ
thực trạng đó dẫn đến những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến kết quả học tập của sinh viên.
3. Câu hỏi nghiên cứu
- Việc sử dụng mạng xã hội Facebook có ảnh hưởng như thế nào đến kết quả học tập của sinh viên
trường Đại học Gia Định trong quá trình học tập và phát triển bản thân?
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong bài là kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu lý thuyết
và phương pháp nghiên cứu thực tiễn, cụ thể hơn là:
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: phương pháp phân tích – tổng hợp lý thuyết; phương pháp
phân loại và hệ thống hóa lý thuyết. lOMoAR cPSD| 60772721
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp điều tra, phương pháp nghiên cứu thực tiễn và
phương pháp phân tích – tổng kết kinh nghiệm.
5. Kết cấu của bài tiểu luận
Cấu trúc của bài tiểu luận gồm phần chính: - Phần mở đầu - Phần nội dung chính - Phần kết luận
- Danh mục tài liệu tham khảo II. Nội dung
1. Tổng quan về đề tài và cơ sở lý luận
1.1. Giới thiệu về chủ đề
Thế kỷ 21 là một kỷ nguyên toàn cầu, với sự phát minh ra Internet trái đất đã không còn hình tròn
mà đã là một đường thẳng kết nối những ý nghĩ của mọi người .Cùng với quá trình toàn cầu hóa , lOMoAR cPSD| 60772721
nhu cầu chia sẽ thông tin ,kết nối bạn bè ngày càng phát triển thúc đẩy sự ra đời của mạng xã hội
. Xã hội ngày càng phát triển,cuộc sống ngày càng bận rộn khiến con người có ít thời gian để gặp
gỡ nhau. Mạng xã hội ra đời đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp với nhau,giúp chúng ta giao lưu
và chia sẽ một cách có hiệu quả mà không còn lo ngại khoảng cách về không gian địa lí hay thời gian.
Facebook là một trong những trang mạng xã hội được nhiều sinh viên sử dụng nhất với mục đích
giải trí và đặc biệt là mục đích học tập, trao đổi thông tin học tập. Bên cạnh những tác động tích
cực, ở một góc độ nào đó, mạng xã hội Facebook gây ra những tác động tiêu cực đến sinh viên.
Bài tiểu luận tìm hiểu thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook cho mục đích học tập của sinh
viên, từ đó đưa ra khuyến nghị nhằm giúp sinh viên sử dụng mạng xã hội Facebook một cách hiệu quả.
Theo kết quả nghiên cứu, mạng xã hội Facebook giúp cho lối sống của sinh viên trở nên năng động
hơn, hỗ trợ sinh viên trong việc chia sẻ, tìm kiếm thông tin học tập. Đồng thời, cũng chỉ ra rằng
việc sử dụng mạng xã hội Facebook có ảnh hưởng tích cực đến kết quả học tập của sinh viên hiện
nay. Điều cần lưu ý là, sinh viên cần biết cách sử dụng Facebook một cách hợp lý để phát huy tối
đa những lợi ích mà Mạng xã hội Facebook đem lại.
1.2. Các nghiên cứu liên quan
Ở Việt Nam, hầu hết các nghiên cứu về ảnh hưởng của mạng xã hội chủ yếu tập trung vào lĩnh
vực kinh tế, bao gồm bán hàng, marketing và hành vi mua hàng của người dùng. Bên cạnh đó,
hình ảnh và hành vi của người dùng mạng cũng là một chủ đề nóng với xã hội. Một vài nghiên cứu
có liên quan đến ảnh hưởng chung của mạng xã hội như nghiên cứu của nhóm Vũ Bích
Phương (2015), hai bài nghiên cứu của Trần Thị Minh Đức và Bùi Thị Hồng Thái (2014, 2015),
luận văn thạc sĩ của Tôn Nữ Cẩm Hường (2014), nghiên cứu của Nguyễn Thị Kim Hoa và Nguyễn
Lan Nguyên (2016), luận án tiến sĩ của Nguyễn Lan Nguyên (2020).
Nghiên cứu của nhóm Vũ Bích Phương (2015) về "Ảnh hưởng của việc sử dụng Internet và tương
tác cá nhân trên mạng xã hội đến hành vi nguy cơ và chất lượng cuộc sống của thanh thiếu niên",
là một trong những nghiên cứu ở Việt Nam đánh giá về sự ảnh hưởng của Internet. Thực hiện bằng
phương pháp RDS (Respondent-driven Sampling) với 590 người tham gia khảo sát. Nghiên cứu
chỉ ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực của Internet và mạng xã hội lên sức khoẻ và tỉ lệ thực hiện hành
vi nguy cơ (risk behavior) của thanh thiếu niên. Nghiên cứu có khá nhiều hạn chế, đầu tiên, khảo
sát được tiến hành năm 2015 cách khá xa hiện tại nên nhiều kết quả khó có thể được áp dụng lại.
Tiếp theo, nghiên cứu có số lượng mẫu khảo sát hạn chế trên phạm vi rộng nên không có tính phổ lOMoAR cPSD| 60772721
quát. Cuối cùng, nghiên cứu chỉ tập trung vào những ảnh hưởng tiêu cực của internet mà bỏ qua
mặt tích cực cũng như những nhân tố khác trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến người được khảo sát.
Nghiên cứu của Trần Thị Minh Đức và Bùi Thị Hồng Thái (2014) về: "Sử dụng mạng xã hội trong
sinh viên Việt Nam" với mục đích chỉ ra thói quen dùng mạng xã hội của sinh viên. Sử dụng
phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi trên 4.247 sinh viên thuộc 6 tỉnh (Hà Nội, Hải Phòng, Vinh,
Huế, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh) từ năm thứ nhất đến năm bốn, xử lý số liệu bằng phương
pháp toán thống kê mô tả và thống kê suy luận. Kết quả cho thấy, ở sinh viên Việt Nam, tỉ lệ người
sử dụng mạng xã hội Facebook chiếm cao nhất (86.6%), kế đến là Youtube và
Google+, với mục đích chủ yếu là tương tác và giải trí, trên 50% sinh viên sử dụng mạng xã hội
trên 3 giờ mỗi ngày. Nghiên cứu thừa nhận những ảnh hưởng tích cực của mạng xã hội và đề xuất
rằng cần có sự định hướng cho sinh viên liên quan đến mục đích, thời gian sử dụng và cách bảo
vệ bản thân khi tham gia mạng xã hội.
Nghiên cứu của cùng nhóm tác giả thực hiện vào 2015 đăng trên tạp chí khoa học Đại học Quốc
gia Hà Nội về "Các loại hình hoạt động trên mạng xã hội của sinh viên và yếu tố ảnh hưởng". Khảo
sát tiến hành trên 4205 sinh viên thuộc 6 tỉnh bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu, với câu hỏi thiết kế
dưới dạng thang Likert bậc 4. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động chủ yếu của sinh viên là
tương tác, giải trí và thể hiện bản thân, với sự ảnh hưởng của các yếu tố: số giờ sử dụng, số lượng
bạn bè, sự đánh giá lòng tự trọng.
Luận văn thạc sĩ của Tôn Nữ Cẩm Hường (2014) về "Thái độ của sinh viên một số trường đại học
ở thành phố Hồ Chí Minh về mạng xã hội". Mục đích của nghiên cứu là tìm hiểu về thái độ của
sinh viên đối với mạng xã hội họ đang sử dụng, cùng những yếu tố ảnh hưởng đến thái độ của họ.
Nghiên cứu đã được tiến hành bằng phương pháp sử dụng bảng hỏi cùng phỏng vấn, xử lý số liệu
bằng phần mềm SPSS 20.0. Nghiên cứu liệt kê rõ ràng thái độ chung tương đối của sinh viên
TPHCM và các nguyên nhân dẫn đến thái độ đó, cũng như đề xuất một số giải pháp nâng cao chất
lượng sử dụng mạng xã hội của sinh viên theo góc độ tâm lý học.
Nghiên cứu của Nguyễn Thị Kim Hoa và Nguyễn Lan Nguyên (2016) về "Tác động của mạng xã
hội Facebook đối với sinh viên hiện nay". Mục đích của nghiên cứu nhằm chỉ ra những mặt tích
cực và tiêu cực của mạng xã hội Facebook và đề xuất sinh viên cần biết cách sử dụng nó một cách
hợp lý, dựa trên kết quả khảo sát của 212 sinh viên và phỏng vấn sâu 21 sinh viên. Kết quả nghiên
cứu cho thấy mạng xã hội Facebook tác động đến sinh viên theo hướng tích cực, giúp hiệu suất
học tập tốt hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu có hạn chế về phạm vi khảo sát, các sinh viên tham gia là lOMoAR cPSD| 60772721
thành viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có đầu vào khá cao nên không thể áp
dụng với toàn bộ sinh viên.
1.3. Cơ sở lý luận 1.3.1. Khái niệm
Tác động: là làm cho một đối tượng nào đó có những biến đổi nhất định. Với ý nghĩa đó thì bất
kể kích thích nào gây ra sự biến đổi (nội dung, tính chất, hình dạng, kích thước...) của đối tượng
đều được coi là tác động. Căn cứ vào những khía cạnh khác nhau, người ta chia tác động thành
nhiều hình thức khác nhau. Căn cứ vào đối tượng của sự tác động cho thấy tác động đến con người
là hình thức phức tạp nhất. Tác động này thường rất phong phú, đa dạng, bao gồm những tác động
với mục đích làm thay đổi tâm lý con người và cả những tác động không mang theo mục đích đó.
Hình 1. Facebook và sinh viên Nguồn: Internet
Sinh viên: chủ yếu là những người đăng ký vào trường hoặc cơ sở giáo dục khác tham gia các lớp
học trong khóa học để đạt được mức độ thành thạo môn học theo hướng dẫn của người hướng dẫn,
và dành thời gian bên ngoài lớp để thực hiện bất kỳ hoạt động nào mà giảng viên chỉ định là cần
thiết cho việc chuẩn bị lớp học hoặc để gửi bằng chứng về sự tiến bộ đối với sự thành thạo đó.
Theo nghĩa rộng hơn, sinh viên là bất kỳ ai đăng ký chính mình để được tham gia các khóa học trí
tuệ chuyên sâu với một số chủ đề cần thiết để làm chủ nó như là một phần của một số vấn đề ngoài lOMoAR cPSD| 60772721
thực tế trong đó việc làm chủ các kiến thức như vậy đóng vai trò cơ bản hoặc quyết định. Thuật
ngữ "sinh viên" dành cho những người đăng ký vào các trường trung học trở lên (ví dụ: cao đẳng
hoặc đại học); những người ghi danh vào trường tiểu học/trung học được gọi là học sinh.
Học tập: học hay còn gọi là học tập, học hỏi là quá trình chúng ta tiếp thu và tiếp xúc thêm các
kiến thức mới, kỹ năng mới, bổ sung trau dồi các kiến thức nâng cao từ các kiến thức cơ bản mà
bản thân đã được học từ trước. Học ở đây mang tính đi lên, tiến lên phía trước, học kiến thức để
đi lên chứ không phải học để dừng lại, để tụt lùi. Khả năng học hỏi là học những điều tốt đẹp của
con người, của các quốc gia, sự học hỏi luôn là cần thiết trong việc phát triển bản thân hơn. Học
luôn là công việc đòi hỏi trách nhiệm cao của các bạn trẻ. Học kiến thức sách vở, học về kỹ năng
mềm trong cuộc sống, hiểu biết cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập mà học
sinh có sự tập trung cũng như tự giác trong tiếp thu kiến thức. Học tập là vô hạn và không có điểm
dừng, học học nữa học mãi, việc học luôn diễn ra mọi lúc mọi nơi, áp dụng kiến thức vào mọi vấn đề trong cuộc sống.
Hình 2. Mạng xã hội Nguồn: Internet
Mạng xã hội (social network): là dịch vụ kết nối các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với
nhau vưới nhiều mục đích khác nhau, không phân biệt không gian và thời gian. Mạng xã hội có
những tính năng như chat, email, phim ảnh, voice chat, chia sẻ tệp, blog và xã hội. Như vậy mạng
xã hội có thể hiểu là một thế giới ảo với các thành viên là các cư dân mạng. Với sự phát triển vũ lOMoAR cPSD| 60772721
bão của internet và mạng xã hội, con người có thêm những phương tiện để giao tiếp, trao đổi và
chia sẻ thông tin, hình ảnh, video mọi lúc mọi nơi mà không bị cản trở bởi yếu tố không gian địa lý. Hình 3. Facebook Nguồn: Internet
Facebook: là một trang mạng xã hội có lượng người tải và sử dụng đứng đầu trên toàn thế giới.
Facebook ra đời nhằm kết nối tất cả mọi người trên toàn thế giới lại với nhau. Khi dùng ứng dụng
này, bạn hoàn toàn có thể gặp gỡ hàng trăm, hàng nghìn bạn bè trên toàn thế giới thông qua mang Internet.
1.3.2. Lịch sử hình thành của Facebook
Facebook là một phương tiện truyền thông xã hội và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến thành lập vào
năm 2004 của Mỹ thuộc sở hữu của Meta Platforms có trụ sở tại Menlo Park, California. Nó được
Mark Zuckerberg, cùng với các sinh viên Đại học Harvard và bạn cùng phòng là Eduardo Saverin,
Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes sáng lập. Đây được coi là một trong những
công ty công nghệ Big Four cùng với Amazon, Apple và Google. lOMoAR cPSD| 60772721
Những người sáng lập ban đầu giới hạn tư cách thành viên của Facebook cho sinh viên Harvard
và sau đó là sinh viên Columbia, Stanford và Yale. Tư cách thành viên cuối cùng đã được mở rộng
sang các trường Ivy League, MIT và các tổ chức giáo dục đại học còn lại trong khu vực Boston,
sau đó là các trường đại học khác và cuối cùng là học sinh trung học. Kể từ năm 2006, bất cứ ai
tuyên bố ít nhất 13 tuổi đã được phép đăng ký tài khoản Facebook, mặc dù điều này có thể khác
nhau tùy thuộc vào luật pháp địa phương.
Tính đến năm 2020, Facebook đã có 2,8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, và xếp thứ bảy về
mức sử dụng Internet toàn cầu. Đây là ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất trong những
năm 2010. Tên đến từ các thư mục facebook thường được trao cho sinh viên đại học Mỹ. Facebook
đã tổ chức đợt chào bán công khai lần đầu (IPO) vào tháng 2 năm 2012, định giá công ty ở mức
104 tỷ USD, mức định giá lớn nhất cho đến nay đối với một công ty đại chúng mới niêm yết.
Facebook kiếm phần lớn doanh thu từ các quảng cáo xuất hiện trên màn hình và trong News Feed của người dùng.
Dịch vụ Facebook có thể được truy cập từ các thiết bị có kết nối Internet, như máy tính cá nhân,
máy tính bảng và điện thoại thông minh. Sau khi đăng ký, người dùng có thể tạo một hồ sơ tùy
chỉnh tiết lộ thông tin về bản thân. Họ có thể đăng văn bản, ảnh và đa phương tiện được chia sẻ
với bất kỳ người dùng nào khác đã đồng ý làm "bạn bè" của họ hoặc với các cài đặt bảo mật khác
một cách công khai. Người dùng cũng có thể sử dụng các ứng dụng nhúng khác nhau như Facebook
Messenger, tham gia các nhóm sở thích chung và nhận thông báo về các hoạt động của bạn bè và
các trang mà họ theo dõi. Facebook tuyên bố rằng có hơn 2,3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng
tính đến tháng 12 năm 2018.
1.4. Các phương pháp nghiên cứu
Thứ nhất, phương pháp phân tích và tổng thích hợp lý thuyết. Đây là phương pháp nghiên cứu các
tài liệu lý luận khác nhau bằng cách phân tích chúng thành từng bộ phận để quan tâm sâu sắc về
sự tác động của mạng xã hội đến kết quả học tập của sinh viên, đồng thời liên kết từng mặt, từng
bộ phận thông tin đã được phân tích tạo ra một hệ thống lý thuyết mới từ đầu đến cuối và sâu sắc về vấn đề đó.
Thứ hai, phương pháp nghiên cứu định tính. Phương pháp này đã giúp cho nhóm nghiên cứu hiểu
biết sâu sắc về hành vi con người và tổng quan những lý do tác động đến sự ảnh hưởng của mạng
xã hội. Nó cũng là một trong những giải pháp để trả lời cho câu hỏi tại sao và làm thế nào để đánh
giá về vấn đề nghiên cứu một cách toàn diện nhất. lOMoAR cPSD| 60772721
Thứ ba, phương pháp thu thập số liệu. Phương pháp này sử dụng những thông tin đã sẵn có từ các
nguồn khác nhau cũng như thu thập trực tiếp thông qua phỏng vấn và đối mặt trực tiếp với dối tượng nghiên cứu.
Thứ tư, phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm. Tức là nghiên cứu và xem xét lại những
thành quả thực tiễn trong quá khứ để rút ra, tóm lại thông tin bổ ích cho thực tiễn và khoa học.
Phương pháp này giúp cho nhóm nghiên cứu xác định được đâu là tính mới ở đề tài nghiên cứu
của nhóm so với các công trình nghiên cứu khác.
2. Tác động của mạng xã hội Facebook đến kết quả học tập của sinh viên
2.1. Thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook của sinh viên
Facebook là một dịch vụ mạng xã hội truy cập miễn phí do Mark Zuckerberg sáng lập.
Tại Việt Nam, việc sử dụng mạng xã hội Facebook đã trở thành thói quen hằng ngày của rất nhiều
người, đồng thời cũng không nằm ngoài xu thế chung trên thế giới, đang có sự “bùng nổ” các trang Facebook cá nhân.
Hình 4. Facebook và đời sống học đường Nguồn: Internet
Tỷ lệ sử dụng mạng xã hội Facebook rất cao trong đối tượng sinh viên ( gần như là 100%). Điều
này cho thấy mạng xã hội Facebook một khía cạnh nào đó có khả năng ảnh hưởng đến thói quen
, tư duy, lối sống, văn hoá,…của những người dùng mạng xã hội nói chung và sinh viên Đại Học Gia Định nói riêng. lOMoAR cPSD| 60772721 2.1.1 Tần suất
Theo khảo sát, cứ 1.000 sinh viên tại trường Đại Học Gia Định, có đến (89,3%) sinh viên dùng
mạng xã hội Facebook. Tần suất sử dụng mạng xã hội của các bạn ngày càng gia tăng vì họ có thể
truy cập mọi lúc, mọi nơi nhờ các thiết bị công nghệ hiện đại như điện thoại di động (85,3%), máy
tính xách tay (24%), máy tính để bàn (20,5%), máy tính bảng (6,8%). Thời gian sử dụng mạng xã
hội hàng ngày của các bạn sinh viên trường Đại học Gia Định chiếm tỷ lệ cao nhất là: từ 1-3 tiếng
chiếm khoảng 35,7%); từ 3-5 tiếng chiếm khoảng 25,7%; trên 5 tiếng chiếm khoảng 22,6%; ít hơn
1 tiếng chiếm khoảng 16,0%.
Bảng 1. Biểu đồ thể hiện tỷ lệ sử dụng Facebook qua các phương tiện của
sinh viên trường Đại học Gia Định năm 2022-2023 5 % 15 % Điện thoại di động Máy tính xách tay Máy tính để bàn 18 % Máy tính bảng 62 % Nguồn: Nhóm 1
Bảng 2. Biểu đồ thể hiện tỷ lệ sử dụng Facebook của các bạn sinh viên lOMoAR cPSD| 60772721
trường Đại học Gia Định năm 2022 - 2023 < 1 giờ 16 %
1 - 3 giờ 36 % > 5 giờ 22 %
3 - 5 giờ 26 % Nguồn: Nhóm 1
Từ những số liệu trên, có thể thấy được hầu hết các bạn sinh viên trường Đại học Gia Định có sử
dụng Facebook bằng nhiều phương tiện khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là sử dụng bằng điện thoại
di động. Tần suất sử dụng Facebook của mỗi cá nhân là khác nhau, tuy nhiên phần nhiều các bạn
sử dụng từ 1-3 tiếng trong ngày. 2.1.2 Mức độ
Dùng Facebook ở mức độ nhất định sẽ mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên, ta cũng không khỏi quan
ngại trước căn bệnh "nghiện" Facebook của các bạn trẻ hiện nay, bất cứ nơi đầu, từ nhà ga, bệnh
viện, từ quán ăn, quán cà phê hay ở nhà, đều thấy người người cắm cúi vào chiếc điện thoại.
Dường như cả thế giới chỉ gói gọn nơi đó. Mọi thời gian rảnh đa số đều dành cho facebook, đi ăn
với gia đình cũng chăm chú vào điện thoại, đi chơi làm gì cũng chụp ảnh đăng face, nó như một
thói quen, mà thói quen thì khó bỏ, cứ ăn sâu từ ngày này qua ngày khác. lOMoAR cPSD| 60772721
Hình 5. Lạm dụng Facebook Nguồn: Internet
Thời gian dành cho mạng xã hội nhiều hơn cho gia đình, chỉ chăm chăm vào sống ảo, những
comment vô bổ, thậm chí sống ảo câu like cũng thu hút nhiều bạn trẻ. 2.1.3. Mục đích
Mục đích của mạng xã hội Facebook là để người dùng có thể tham gia mạng lưới được tổ chức
theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực nhằm liên kết và giao tiếp với người khác.
Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho người khác cũng như người dùng có thể cập
nhật hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè.
Thêm một đặc tính nổi bật của Facebook chính là người dùng có thể cập nhật trạng thái và bộc lộ
suy nghĩ của mình. Chính những đặc điểm trên khiến Facebook trở thành mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.