lOMoARcPSD| 58675420
Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm
lOMoARcPSD| 58675420
ĐIỂM SỐ
TIÊU CHÍ
NỘI DUNG
TRÌNH BÀY
TỔNG
ĐIỂM
NHẬN XÉT
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
A. Các thông số kỹ thuật: ................................................................................ 1
B. Tính toán: ..................................................................................................... 2
1) Moment phanh cần thiết tại các cơ cấu phanh ......................................... 2
2) Xác định góc δ bán kính ρ của lực tổng hợp tác dụng vuông góc
lênmá phanh ..................................................................................................... 2
3) Tính toán lực cần thiết tác dụng lên F
1
,F
2
và các lực R
1
, R
2
, U
1
, U
2
khiF
1
=F
2
............................................................................................................ 5
lOMoARcPSD| 58675420
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
Ký tên
MSc. Đặng Quý
Mục Lục
KÝ HIỆU VÀ ĐƠN VỊ
ĐO...................................................................................
KÝ HIỆU VÀ ĐƠN VỊ ĐO
Đại lượng
Ký hiệu
Đơn vị
Số vòng quay
n
vg/p
Thời gian
t
s
Nhiệt lượng
Q
J
Áp suất
q
N/m
2
Khối lượng
m
kg
Gia tốc trọng trường
g
m/s
2
Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu
n
Bán kính
r
mm
Hệ số bám dọc
φ
Hệ số thay đổi tải trọng
m
p
lOMoARcPSD| 58675420
Chiều dài
l
mm
Vận tốc dài
v
m/s
Vận tốc góc
ω
rad/s
Ứng suất
σ
N/m
2
Lực
F
N
lOMoARcPSD| 58675420
Đề 8
A. Các thông số kỹ thuật:
Các thông số dùng để tính toán cơ cấu phanh guốc cầu sau với:
Khối lượng xe :m
xe
=14 460 (kg).
Gia tốc trọng trường: g=10 (m/s
2
).
Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu: n
1
=0,24; n
2
=0,76.
Bán kính tính toán của bánh xe: r
b
= 329 (mm).
Hệ số bám dọc giữa bánh xe với mặt đường: φ=0,76.
Hệ số thay đổi tải trọng tác dụng lên các cầu khi phanh: m
1p
=1,15; m
2p
=0,93.
Bán kính trống phanh: r
t
=160 (mm).
Khoảng cách từ O đến F
1,
F
2
là 145 (mm).
Các góc: β
1
=17
o
; β
2
=127
o
; β
0
=110
0
.
Khoảng cách OO
1
=OO
2
=130(mm).
Hệ số ma sát giữa trống phanh và má phanh: μ=0,3.
Góc O
1
OO
2
=36
o
(góc giữa OO
1
hoặc OO
2
với đường thẳng đi qua tâm O là
18
o
).
Áp suất phân bố trên má phanh khi phanh theo quy luật q=q
max.
sin(β).
lOMoARcPSD| 58675420
B. Tính toán:
1) Moment phanh cần thiết tại các cơ cấu phanh.
Trọng lượng xe:
G=m.g= 14460.10=144600 (N).
Theo giáo trình “Lý thuyết ô to”, chương 7:
Suy ra: G
2
=G.n
2
=144600.0,76=109896 (N)
Đối với ô tô, lực phanh cực đại có thể tác dụng lên một bánh xe ở cầu sau khi phanh
trên đường bằng phẳng là:
Ở ô tô cơ cấu phanh đặt trực tiếp ở tất cả các bánh xe (phanh chân).
Do đó mômen phanh tính toán cần sinh ra của mỗi cơ cấu phanh ở cầu sau là:
2) Xác định góc δ bán kính ρ của lực tổng hợp tác dụng vuông góc lên má phanh.
Khi áp suất phân bố theo đường sin thì các phần tử lực dN
1
và dT
1
tác dụng lên má
phanh là:
Chiếu lực dN
1
lên trục X
1
-X
1
ta có:
lOMoARcPSD| 58675420
Từ đó:
β
sin
2β sin
2 β N dN βdβ=qmax br 4 )|β12=¿=2
sin
1
β 1
qmax brt (β2β1 2 2+ 2 1)
Chiếu lực dN lên trục Y
1
Y
1
ta có :
dN
N dN
1 β2 1
¿ 4 q
max
br
1
(−cos
2 β)| 1=
4
q
max
br
t
(cos
2 β
1
−cos
2 β
2
)
β
Góc δ tạo bởi lực N
1
với trục X
1
X
1
là :
1
tgδ=
N
1Y
=
4
qmax br
t
(cos2 β
1
−cos
2 β
2
)
N1 X 14 qmax brt (2 β0+sin2 β1−sin2 β2)
Đơn giản đi ta được:
1
β
0
+sin
2β
1
−sin
2 β
2
Suy ra: δ=0,2032(rad)=11,65
o
Mômen phanh sinh ra trên phần tử của má phanh là :
lOMoARcPSD| 58675420
tgδ
=
cos
2β
1
−cos
2 β
2
Mômen phanh sinh ra trên cả má phanh trước là :
Lực tổng hợp N
1
là:
N
Y
¿ ¿
Bán kính ρ xác định theo công thức:
M 'p1 M 'p1 ρ= =
T1 μ N1
Thay các trị số M
'
p1
N
1
từ các công thức trên vào và đơn giản đi ta có:
¿
Cuối cùng ta có:
o
lOMoARcPSD| 58675420
Vậy bán kính ρ=182,2(mm).
3) Tính toán lực cần thiết tác dụng lên F
1
,F
2
và các lực R
1
, R
2
, U
1
, U
2
khi F
1
=F
2
.
Theo tam giác lực ta có :
Từ (1) và (2), giải hệ phương trình ta được:
lOMoARcPSD| 58675420
R
1
=198656,77(N).
R
2
=91881,59(N).
Tính lực F
1
:
Từ tam giác lực ta có:
Suy ra:
Tính lực U
1
:
Suy ra:
Tính lực F
2
:
Suy ra:
Tính lực U
2
:
Suy ra:
lOMoARcPSD| 58675420
Vậy các lực cần tính:
R
1
=198656,77(N) R
2
=91881,59(N).
U
1
=146727,392(N).
U
2
=39046,1364(N).
F
1
=56629,64(N).
F
2
=56629,64(N).

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58675420
Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm lOMoAR cPSD| 58675420 ĐIỂM SỐ TIÊU CHÍ NỘI DUNG TRÌNH BÀY TỔNG ĐIỂM NHẬN XÉT
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
A. Các thông số kỹ thuật: ................................................................................ 1
B. Tính toán: ..................................................................................................... 2
1) Moment phanh cần thiết tại các cơ cấu phanh ......................................... 2
2) Xác định góc δ và bán kính ρ của lực tổng hợp tác dụng vuông góc
lênmá phanh ..................................................................................................... 2
3) Tính toán lực cần thiết tác dụng lên F1,F2 và các lực R1, R2, U1, U2
khiF1=F2 ............................................................................................................ 5 lOMoAR cPSD| 58675420
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................. Ký tên MSc. Đặng Quý Mục Lục
KÝ HIỆU VÀ ĐƠN VỊ
ĐO...................................................................................
KÝ HIỆU VÀ ĐƠN VỊ ĐO Đại lượng Ký hiệu Đơn vị Số vòng quay n vg/p Thời gian t s Nhiệt lượng Q J Áp suất q N/m2 Khối lượng m kg Gia tốc trọng trường g m/s2
Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu n Bán kính r mm Hệ số bám dọc φ
Hệ số thay đổi tải trọng mp lOMoAR cPSD| 58675420 Chiều dài l mm Vận tốc dài v m/s Vận tốc góc ω rad/s Ứng suất σ N/m2 Lực F N lOMoAR cPSD| 58675420 Đề 8
A. Các thông số kỹ thuật:
Các thông số dùng để tính toán cơ cấu phanh guốc cầu sau với:
Khối lượng xe :mxe=14 460 (kg).
Gia tốc trọng trường: g=10 (m/s2).
Hệ số phân bố tải trọng lên các cầu: n1=0,24; n2=0,76.
Bán kính tính toán của bánh xe: rb= 329 (mm).
Hệ số bám dọc giữa bánh xe với mặt đường: φ=0,76.
Hệ số thay đổi tải trọng tác dụng lên các cầu khi phanh: m1p=1,15; m2p=0,93.
Bán kính trống phanh: rt=160 (mm).
Khoảng cách từ O đến F1, F2 là 145 (mm).
Các góc: β1=17o; β2=127o ; β0=1100.
Khoảng cách OO1=OO2=130(mm).
Hệ số ma sát giữa trống phanh và má phanh: μ=0,3.
Góc O1OO2=36o (góc giữa OO1 hoặc OO2 với đường thẳng đi qua tâm O là 18o).
Áp suất phân bố trên má phanh khi phanh theo quy luật q=qmax.sin(β). lOMoAR cPSD| 58675420 B. Tính toán:
1) Moment phanh cần thiết tại các cơ cấu phanh. Trọng lượng xe: G=m.g= 14460.10=144600 (N).
Theo giáo trình “Lý thuyết ô to”, chương 7:
Suy ra: G2=G.n2=144600.0,76=109896 (N)
Đối với ô tô, lực phanh cực đại có thể tác dụng lên một bánh xe ở cầu sau khi phanh
trên đường bằng phẳng là:
Ở ô tô cơ cấu phanh đặt trực tiếp ở tất cả các bánh xe (phanh chân).
Do đó mômen phanh tính toán cần sinh ra của mỗi cơ cấu phanh ở cầu sau là:
2) Xác định góc δ và bán kính ρ của lực tổng hợp tác dụng vuông góc lên má phanh.
Khi áp suất phân bố theo đường sin thì các phần tử lực dN1 và dT1 tác dụng lên má phanh là:
Chiếu lực dN1 lên trục X1-X1 ta có: lOMoAR cPSD| 58675420 Từ đó: β sin1β 1
sin⁡2β sin ⁡2 β N dN βdβ=qmax br − 4 )|β12=¿=2 q ( ) max brt β2−β1− 2 2+ 2 1
Chiếu lực dN lên trục Y ta có : 1−Y1 dN NdN 1 β2 1
¿ 4 qmax br1(−cos ⁡2 β)| 1=4 qmax brt (cos ⁡2 β1−cos ⁡2 β2) β
Góc δ tạo bởi lực N với trục là : 1 X1−X1 1
tgδ= N1Y = 4 qmax br t
(cos2 β1−cos ⁡2 β2) N1 X
14 qmax brt (2 β0+sin2 β1−sin2 β2) Đơn giản đi ta được: 1 β
0+sin⁡2β1−sin ⁡2 β2
Suy ra: δ=0,2032(rad)=11,65o
Mômen phanh sinh ra trên phần tử của má phanh là : lOMoAR cPSD| 58675420
tgδ= cos⁡2β1−cos ⁡2 β2
Mômen phanh sinh ra trên cả má phanh trước là :
Lực tổng hợp N1 là: N Y ¿ ¿
Bán kính ρ xác định theo công thức:
M 'p1 M 'p1 ρ= = T1 μ N1
Thay các trị số M ' p1
N1 từ các công thức trên vào và đơn giản đi ta có: ¿ Cuối cùng ta có: o lOMoAR cPSD| 58675420
Vậy bán kính ρ=182,2(mm).
3) Tính toán lực cần thiết tác dụng lên F1,F2 và các lực R1, R2, U1, U2 khi F1=F2. Theo tam giác lực ta có :
Từ (1) và (2), giải hệ phương trình ta được: lOMoAR cPSD| 58675420 R1=198656,77(N). R2=91881,59(N). Tính lực F1: Từ tam giác lực ta có: Suy ra: Tính lực U1: Suy ra: Tính lực F2: Suy ra: Tính lực U2: Suy ra: lOMoAR cPSD| 58675420 Vậy các lực cần tính:
• R1=198656,77(N) R2=91881,59(N). • U1=146727,392(N). • U2=39046,1364(N). • F1=56629,64(N). • F2=56629,64(N).