Tiểu luận "Thực trạng giao thông đường bộ tại TP Hồ Chí Minh"
Tiểu luận "Thực trạng giao thông đường bộ tại TP Hồ Chí Minh"
Tiểu luận môn Chủ nghĩa xã hội khoa học với đề tài: "Thực trạng giao thông đường bộ tại TP Hồ Chí Minh" của nhóm sinh viên Quách Vĩ Đạt, Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Thị Mai Uyên giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tiểu luận của mình đạt kết quả cao.
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học (000123)
Trường: Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIÊP THÀNH PHỒ HỒ CHÍ MINH
KHOA LÝ LUÂN CHÍNH TRI
TIỂU LUẬN MÔN HỌC
NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC- LÊNIN TÊN ĐỀ TÀI
THỰC TRẠNG GIAO THÔNG ĐUỜNG BỘ TẠI TPHCM
NGUYÊN NHÂN VÀ HÊ ̣ QUẢ
Sinh viên thư ̣c hiêṇ Số Thứ Tự Tên Sinh Viên Mã Số Sinh Viên 1 Quách Vĩ Đạt 10304741 2 Nguyễn Thị Mai Uyên 10315871 3 Nguyễn Thị Huệ 4 5
Giáo Viên Hướng Dẫn : Thạc sĩ Nguyễn Minh Tiến lOMoAR cPSD| 35973522
Lời nhận xét của giáo viên hướng dẫn
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
......................................................................................................................... Mu ̣c Lu ̣c lOMoAR cPSD| 35973522
LỜI DẪN ............................................................................................................ 4
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................... 5
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .............................................................................. 6
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................................. 6
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... 6
Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .............................................................. 6
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .............................................. 7
1.1 – HẠ TẦNG GIAO THÔNG TPHCM – PHẠM VI HOẠT ĐỘNG ........ 7
1.2 – CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN ................................................................. 9
1.2.1 Hạ tầng giao thông đuờng bộ là gì? .................................................... 9
1.2.2 Đường giao thông là gì? ...................................................................... 9
CHƯƠNG II : THỰC TRANG GIAO THÔNG TẠI TPHCM ...................... 10
2.1 – LỊCH SỬ HÌNH THÀNH HẠ TẦNG GIAO THÔNG TPHCM ......... 10
2.2 – THỰC TRANG HẠ TẦNG GIAO THÔNG TẠI TPHCM HIỆN
NAY .............................................................................................................. 10
2.2.1 Quy Hoạch giao thông chưa đồng bộ ............................................... 10
2.2.2 Giới thiệu một số công trình tiêu biểu tại thành phố Hồ Chí Minh
....................................................................................................................11
2.2.3 Các dẫn chứng về giao thông đuờng bộ quá tải và lộn xộn ............. 16
CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ HTGT ĐUỜNG BỘ TPHCM VÀ MỘT SỐ
KIẾN NGHỊ...................................................................................................... 30
3.1 Hạ tầng giao thong TPHCM còn nhiều bất cập ................................... 30
3.2 Giải pháp nào để nâng cao chất lượng HTGT Tại TPHCM ................ 31
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 32 lOMoAR cPSD| 35973522 LỜI DẪN
Thành phố Hồ Chí Minh, là thành phố trẻ và năng động, nơi một thời
được mệnh danh là “hòn ngo ̣c viễn đông”, là trung tâm thương mại, là đầu
mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng và là cửa ngõ quốc tế, là nơi tập
trung số dân đông nhất Việt Nam. Theo thống kê vào 01/04/2009 dân số
thành phố là 7.162.864 [1]người, mật độ 3.419 người/km². Nhưng lượng dân
cư này tập trung chủ yếu trong nội thành, gồm 5.881.511 người, mật độ lên
tới 11.906 người/km². Trong khi đó các huyện ngoại thành chỉ có 1.281.353
người, đạt 801 người/km².
Là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan tro ̣ng của Việt Nam, thành
phố Hồ Chí Minh đã nổ lực hết mình trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng
phục vụ việc phát triển phía nam nói chung, thành phố nói riêng. Vì vậy,
nhiệm vụ ưu tiên hang đầu trong việc phát triển kinh tế là xây dựng cơ sở
hạ tầng giao thông đường bộ, huyết mạch kinh tế.
Để tìm hiểu thêm về thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta cần tìm hiểu hạ tầng
giao thông tại thành phố này, đặc biệt là giao thông đường bộ, nó giúp
chúng ta có cái nhìn khái quát vể sự phát triển của thành phố trong hiện tại
và tương lai. Đồng thời, việc tìm hiểu về hạ tầng giao thông sẽ giúp chúng
ta khai thác tốt những mặt có lợi mà nó đem lại. lOMoAR cPSD| 35973522
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Do quá trình đô thị hóa nhanh trong vòng mười năm trở lại đây, thành phố
Hồ Chí Minh đang phải đối diện với những vấn đề của một đô thị lớn có
dân số tăng quá nhanh. Sự tăng dân số này là vấn đề chính trong việc gây ra
sức ép giao thông hiện nay, hậu quả là vấn đề kẹt xe, tai nạn giao thông
ngày càng tăng. cùng với sự xuống cấp trầm tro ̣ng của các CTGT, huyết
mạch vủa nền kinh tế. La cong dan dang sinh song tai tp HCM, fai doi dien
voi những van de thiết thực trên, nhóm chúng em cho ̣n nguyen cuu đề tài
“Thực trạng giao thông đường bộ của thành phố Hồ Chí Minh- Nguyên nhân và hệ quả”.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu về thực trạng giao thông và các công trình giao thông đuờng bộ
hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh. Tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến
thực trạng giao thông và hệ quả của nó gây ra. Phân tích các giải pháp đưa
ra để nâng cao chất lượng giao thông đuờng bộ hiện nay và tìm hiểu tính
khả thi thực tế của những giải pháp đó. lOMoAR cPSD| 35973522
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Nội dung là nghiên cứu là hạ tầng giao thông đuờng bộ tại TPHCM, bao
gồm các con đuờng, cầu vượt ,nút giao thông, các công trình giao thông
đang triển khai. Đồng thời nghiên cứu chủng loại các phương tiện giao
thông hiện nay đang lưu thông trên đường.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu thông qua các phương tiện thông tin trên mạng internet, các
trang web của nhà nuớc việt nam, các báo điện tử như: chính phủ Hồ Chí
Minh, tổng cục thống kê, báo tuổi trẻ online, báo vnexpress, báo lao
động…Sau đó phân tích và tổng hợp thông tin để viết tiểu luận.
KẾT QUẢ CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
Hạ tầng giao thông đường bộ tại Tp HCM hiện nay có quá nhiều vấn đề bất
cập, tất cả các giải pháp đưa ra trong thời gian qua chỉ là tình thế, nó chẳng
khác nào việc “bắt cóc bỏ đĩa”, chưa thực sự đem lại hiệu quả mà ngược lại
ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tất cả là do sự đô thị hóa diễn ra quá nhanh,
hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển, tiến độ thực các dự án giao
thông quá chậm vì thiếu vốn và năng lực thi công chưa có, còn phụ thuộc
nhiều vào công nghệ của nước ngoài.
Trong tương lai, các dự án mà thành phố đang và sắp thực hiện sẽ đem lại
bộ mặt hoàn toàn mới cho hạ tầng giao thông. Để góp phần tích cực cho
những nỗ lực đó, điều mà mỗi công dân nói chung và sinh viên nói riêng
cần làm là nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tuyên truyền cho những
người xung quanh cùng thực hiện, nhằm mục đích khai thác hiệu quả hạ
tầng giao thông cũng là đã góp phần xây dựng hạ tầng giao thông ngày một văn minh hiện đại hơn. Ket Luan-Đề xuất: lOMoAR cPSD| 35973522
Hạ tầng giao thông đường bộ tại thành phố HCM còn nhiều bất cập và nó
ảnh huởng trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế và đời sống của người
dân thành phó nói riêng và cả nuoc noi chung. Chúng ta vẫn không ngừng
dưa ra những giái phải và ý kiến đề xuất nhàm cải thiện vần đế giao thông
đường bộ hiện nay quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ, và nâng cao ý
thức cuả người dân khi tham gia giao thông
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1 – HẠ TẦNG GIAO THÔNG TPHCM – PHẠM VI HOẠT ĐỘNG
Cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại thành phố Hồ Chí Minh bao gồm
3.800 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 3.670km. Bên cạnh đó hệ
thống cầu, cầu vượt, nút giao thông, bến xe, nhà chờ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông…
Giao thông đuờng bộ có thể nói trực tiếp ảnh huởng đến nền kinh tế xã hội VÂN ̣ TẢI Thực Hiện So sánh Tháng 10 tháng Tháng 10 10/2010 Mười 10 đầu với tháng với tháng/2010 với 9 10/2009 mười tháng/2009 1. Doanh thu 902.6 8,016.3 101.0 125.1 119.1 vận tải hàng hóa đuờng bộ (tỷ đồng) 2 Doanh thu 573.3 5,350.0 102.6 133.9 130.9 vân ̣ tải hành lOMoAR cPSD| 35973522 khách (tỷ đồng)
Bảng Ước tính kết quả thực hiện chỉ tiêugiao thông đường bộ chủ yếu đến
tháng 10 và trong 10 tháng đầu năm 2010
Hiện nay, đường bộ gần như là phương thức duy nhất giải quyết nhu cầu
giao thông vận tải đô thị. Phạm vi nghiên cứu rất rộng và tiềm năng năng
nghiên cứu rất lớn nên trong phạm vi nhỏ của bài tiểu luận này, chúng ta
không thể nêu ra hết tất cả mo ̣i vấn đề lien quan đến hạ tầng giao thông
đường bộ của thành phố. Trong bài tiểu luận này chỉ nêu lên một vài vấn đề
lớn, một số dự án điển hình mà thành phố đang triển khai, dự đoán tình
hình giao thông trong tương lai gần để mo ̣i người cùng tìm hiểu. lOMoAR cPSD| 35973522
Hình 1: Bản đồ TPHCM (Nguồn: http://khudothimoi.com )
1.2 – CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
1.2.1 Hạ tầng giao thông đuờng bộ là gì?
Hạ tầng giao thông đường bộ là những công trình phục vụ cho việc đi lại
của người dân trên bộ, cũng như phục vụ cho việc giao lưu kinh tế. Có 2
loại hạ tầng giao thông đường bộ:
- Hạ tầng giao thông tĩnh: bến xe, nhà chờ xe bus, bãi đậu xe…
- Hạ tầng giao thông động: cầu, cầu vượt,nút giao thông.. lOMoAR cPSD| 35973522
1.2.2 Đường giao thông là gì?
Đường giao thông là công trình hạ tầng kỹ thuật có chức năng liên kết về
mặt giao thông giữa các địa điểm với nhau, phục vụ cho việc đi lại, vận
chuyển, là huyết mạch của ngành kinh tế. lOMoAR cPSD| 35973522
CHƯƠNG II : THỰC TRANG GIAO THÔNG TẠI TPHCM
2.1 – LICH SỬ HÌNH THÀNH HẠ TẦNG GIAO THÔNG TPHCM
Đầu thế kỷ 20, người Pháp đã quy hoạch tổng thể thành phố Sài Gòn với
quy mô 500.000 dân. Do đó, các quy hoạch về giao thông cũng chỉ đáp ứng
đủ yêu cầu cho nửa triệu dân sinh sống. Trải qua các giai đoạn lịch sử, dân
số của Sài Gòn đã tăng nhanh chóng, trong đó có hai giai đoạn bùng nổ
tăng cơ ho ̣c dân số là giai đoạn Sài Gòn là thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa
và giai đoạn sau năm 1975. Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp liên tục, hiện
nay, tình trạng giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn yếu kém, không
đáp ứng được nhu cầu giao thông của dân chúng; thể hiện cụ thể qua số
lượng các vụ ùn tắc giao thông hàng ngày vào giờ cao điểm cũng như phần
trăm những người tham gia giao thông sử dụng phương tiện công cộng.
2.2 – THỰC TRANG HẠ TẦNG GIAO THÔNG TẠI TPHCM HIỆN NAY
2.2.1 Quy Hoạch giao thông chưa đồng bộ
Thành phố Hồ Chí Minh có 3.800 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng
3.670km. Tuy nhiên, diện tích bến-bãi đỗ xe chỉ khoảng 0,1% diện tích nội
thành, trong khi tiêu chuẩn các nước tiên tiến khác, tỷ lệ phải đạt 10% đến
15%. Như vậy thành phố chỉ dành một diện tích cực kỳ nhỏ cho giao thông
đường bộ, thành phố cần nâng diện tích lên hơn 100 đến 150 lần diện tích
hiện nay mới đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay.
Trong thực tế, việc quy hoạch giao thông đường bộ ở thành phố Hồ Chí
Minh hết sức yếu kém, do bùng nổ dân số quá nhanh. Dân số thành phố
tăng thêm 2.125.709 người, bình quân tăng hơn 212.000 người/năm, tốc độ
tăng 3,54%/năm, chiếm 22,32% số dân tăng thêm của cả nước trong vòng
10 năm. Thêm vào đó cơ cấu của hệ thống đô thị nước ta mất cân đối, cân lOMoAR cPSD| 35973522
bằng. So với các nước có hệ thống đô thị phát triển cân đối và ổn định,
chúng ta thiếu rất nhiều các đô thị vừa và nhỏ, cho nên các đô thị lớn luôn
bị sức ép dân số dịch chuyển từ nông thôn vào sinh ra quá tải, xuống cấp…
Bên cạnh đó quy hoạch dân cư rồi mới tới quy hoạch giao thông…đang là
nghịch lý lớn vẫn tồn tại ở thành phố Hồ Chí Minh.
Căn cứ theo quy định một làn xe dành cho ôtô phải có chiều rộng 3,75m thì
hệ thống đường giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh có tới hơn 1/3 trong
số 3.584 tuyến đường lớn nhỏ chỉ đủ để phân thành đường 1 làn xe cơ giới,
hoặc đổi thành đường 1 chiều. Chỉ có 420 tuyến rộng hơn 12m là đủ rộng
để phân thành đường 2chiều, với mỗi chiều được 1 làn đường dành cho xe
cơ giới và một làn dành cho xe gắn máy, 1.530 tuyến đường từ 7- 12 m còn
lại thì đang trong tình trạng lỡ cỡ, để 1 làn thì thừa, phân thành 2 làn xe thì thiếu.
2.2.2 Giới thiệu một số công trình tiêu biểu tại thành phố Hồ Chí Minh
2.2.2.1 Đại lộ Nguyễn Văn Linh
Ngày 30.12.2007, Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng đã khánh thành toàn
bộ công trình đại lộ Nguyễn Văn Linh rộng 10 làn xe với chiều dài 17,8km
(nối từ đường Huỳnh Tấn Phát – Q.7 đến giao với QL 1A – Bình Chánh),
được quy hoạch lộ giới 120 m, gồm 10 làn xe, 10 cây cầu, còn được go ̣i là
Đại Lộ Nam Sài Gòn, một tuyến đường huyết mạch chia sẻ lưu lượng lưu
thông từ các tỉnh Miền Tây vào TP.HCM với tuyến quốc lộ 1A. Trong số
các cây cầu trên đại lộ Nguyễn Văn Linh có 3 cây cầu Cần Giuộc, Ông Lớn
và cầu Xóm Củi lần đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ thiết kế dạng
vòm của Thuỵ Sĩ với nhịp giữa của cầu dài đến 99m mà không có trụ cầu
dưới sông, phát huy tối đa điều kiện đảm bảo an toàn giao thông thuỷ. Tổng
vốn đầu tư của toàn dự án khoảng 100 triệu USD.[2] lOMoAR cPSD| 35973522
Đại lộ Nguyễn Văn Linh (nguồn: http://support.cauduong.bkdn.com)
Sau 11 năm xây dựng, đại lộ Nguyễn Văn Linh hoàn thành đưa vào sử dụng
góp phần phát triển kinh tế xã hội khu Nam thành phố, kết nối với những
công trình tro ̣ng điểm như: Khu che Tân Thuận, khu đô thị Phú Mỹ Hưng,
KCN Hiệp Phước, khu đô thị cảng Hiệp Phước…
2.2.2.2. Nút giao thông hàng xanh
Sau chín tháng thi công, ngày 20/04/1995 nút giao thông hàng xanh được
khánh thành, đem lại niềm vui lớn cho nhân dân thành phố.
Nhưng ít ai biết rằng, đây là công trình được Công Ty Cổ Phần May & Xây
Dựng Huy Hoàng bỏ tiền và trực tiếp thi công. CT HĐQT Công Ty Huy
Hoàng là ông Lê Văn Kiểm – một cựu chiến binh, hiện là CT HĐQT sân
Golf Long Thành đã bỏ 20 tỷ đồng vào năm 1995 để làm nút giao thông
này, sau khi khánh thành ông mới được thành phố thanh toán. Đây cũng là
công trình đầu tiên được thành phố thực hiện theo hình thức này. Trong lễ
khánh thành, ông Đặng Văn Thông, Thứ trưởng Bộ GTVT thời đĩ đã đánh
giá rất cao trình độ tổ chức thi công của Công ty Huy Hoàng và cho biết
nếu so với mặt bằng giá quốc tế thì chi phí cho Công ty Huy Hoàng chỉ bằng một phần ba. lOMoAR cPSD| 35973522
Ngã tư hàng xanh (nguồn: www.sggp.org.vn)
2.2.2.3. Đại Lộ Đông Tây
Tổng chiều dài đại lộ Đông Tây là gần 22km, điểm đầu là nút giao với quốc
lộ 1A (quận Bình Chánh), chạy qua Bình Chánh và các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8,
Bình Tân và đến điểm cuối là giao lộ với xa lộ Hà Nội (quận 2). Gần
10.000 hộ dân đã di dời để phục vụ dự án này. Tổng kinh phí xây dựng là
hơn 660 triệu USD tương đương 12.210 tỷ đồng. Đây là công trình có tổng
vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của thành phố Hồ Chí Minh. Dự án đã
được thông xe giai đoạn 1 với chiều dài 13km. Khi con đường được hoàn
thành, đồng thời kết nối với tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long
Thành - Dầu Giây (phía đông) và tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh -
Trung Lương (phía tây), đại lộ Đông - Tây sẽ là tuyến đường đô thị thuộc
hạng đẹp nhất của thành phố Hồ Chí Minh.[3] lOMoAR cPSD| 35973522
Đại lộ Đông Tây (nguồn: www.laodong.com.vn)
Điều đặc biệt nữa ở con đường này, là đoạn từ quận 1 sang quận 2 băng qua
sông sài gòn sẽ được làm hầm chui dài 1,5km – hầm ngầm dưới lòng sông.
Đây cũng là hầm ngầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam. lOMoAR cPSD| 35973522
Đại lộ đông tây – đo ̣an qua quận 1
(nguồn: http://www.tuoitre.com.vn)
Đại lộ Đông Tây – đường dẫn xuống hầm thủ thiêm phía Quận 1 (nguồn:
http://www.tuoitre.com.vn)
Hầm thủ thiêm đang được đúc tại Nhơn Trạch – Đồng Nai. (nguồn: http://vietbao.vn) lOMoAR cPSD| 35973522
2.2.3 Các dẫn chứng về giao thông đuờng bộ quá tải và lộn xộn
Sự nở rộng đô thị diễn ra nhanh, không kiểm sóat được. Diện tích dành cho
hạ tầng giao thông quá ít, các con đường quá tải do lượng xe cá nhân tăng
nhanh chóng mặt trong những năm qua, các dự án đào đường dải khắp
thành phố, ý thức khi tham gia giao thông của đại bộ phận nhân dân còn
kém và cùng với rất nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan khác, đã
làm cho bộ mặt giao thông Tp HCM trở nên hết sức lộn xộn.
2.2.3.1 : Lô cốt, hố tử thần, và kẹt xe
Thực hiện đồng thời ba dự án Vệ Sinh Môi Trường, Cải Thiện Môi Trường
Nước thành phố, và Nâng Cấp Đô Thị nên khối lượng và số lượng km đào
đường năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2008, đào 40km, thì qua năm
2009 con số này tăng từ 56km như thông báo ban đầu lên 100km khi tiến
hành đào đường, ai cũng biết việc đào đường là quan tro ̣ng, xong trách
nhiệm của các đơn vị thi công quá kém, thi công ì ạch, lấn chiếm lòng
đường nhiều hơn cho phép, công trình đã hết hạn thi công nhưng vẫn tiếp
tục đào xới mặt đường, khi làm xong thì tái lập mặt đường cẩu thả. Hố tử
thần mo ̣c lên như nấm ở thành phố Hồ Chí Minh gây ra nhiều vụ tai nạn
thương tâm. Vì thế mà người dân lãnh đủ, và chỉ còn biết kêu “trời”.
Những hình ảnh thể hiện cuộc sống hằng ngày của người dân thành phố Hồ Chí Minh lOMoAR cPSD| 35973522
Kẹt xe tại giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Trần Quốc Toản do một lô cốt mới
dựng sáng 29/5. Ảnh: Hồng Phúc. (Nguồn: http://vnexpress.net)
Vấn nạn kẹt xe do lô cốt ở Hồ Chí Minh (Nguồn: http://kienviet.net) lOMoAR cPSD| 35973522
Chỉ 4-5 công nhân làm việc trong “lô cốt” ở đường Trần Quốc Thảo -Ảnh:
Ngo ̣c Hậu (nguồn: http://tuoitre.vn)
“Lô cốt” trên đường Hai Bà Trưng (đoạn ngã ba Trần Quốc Toản - Hai Bà
Trưng) hàng rào được dựng lên nhưng trong hai ngày (8 và 9-3) không thi
công hay tập kết vật tư gì, chỉ có một người nằm ngủ (ảnh chụp sáng 9-3)-
Ảnh: Võ Hương (nguồn: http://tuoitre.vn) lOMoAR cPSD| 35973522
Chiếc xe container bị sập hố "tử thần" lật nhào ( nguồn: http://vnexpress.net/GL)
Ngày 12/10/2010, tại giao lộ Kha Vạn Cân - Hoàng Diệu 2, quận Thủ Đức,
TP HCM, một chiếc xe bồn chở hóa chất bất ngờ sụp hố "tử thần" lật ngang
đè lên một chiêc ôtô khác đi ngược chiều.[7]
Xe bồn bị lật ngửa giữa đường.( nguồn: http://vnexpress.net/GL)
Tại hiện trường, bánh sau của xe bồn bị "nuốt" vào một hố sâu hơn 2m và
rộng gần 10 m2. Chiếc xe Lexus bị nát phần đuôi lOMoAR cPSD| 35973522
Chiếc Lexus bị nát phần đuôi. (nguồn: http://vnexpress.net/GL)
Chiều 14/9, trên đường Lê Văn Sĩ (quận 3), chiếc taxi 7 chỗ đang chạy bất
ngờ bị lo ̣t xuống cái hố sâu gần 2 m và rộng 20 m2 lOMoAR cPSD| 35973522
Tại hiện trường, diện tích sạt lở khoảng 20 m2, đầu taxi cắm xuống.
(nguồn: http://vnexpress.net/GL)
Khu vực bị sạt lở là hiện trường của một dự án đào đường vừa được san
lấp. (nguồn: http://vnexpress.net/GL)[8]
2.2.3.2. Xe cá nhân tại TP HCM tăng chóng mặt lOMoAR cPSD| 35973522
Bảng 1: Thống kê số lượng xe cá nhân qua các năm Năm SL xe máy SL xe ô tô Tổng cộng 2000 1,3 triệu chiếc 200.000 1,5 triệu chiếc 2007 3,2 triệu chiếc 300.000 3,5 triệu chiếc 2009 4 triệu chiếc 400.000 4,4 triệu chiếc
Như vậy, chỉ trong vòng chín năm trở lại đây, số lượng xe cá nhân tại Tp
HCM đã tăng gấp 3 lần. Đó là chưa kể đến khoảng 1 triệu xe gắn máy và
60.000 xe ôtô từ các tỉnh đổ vào Thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy, hàng
ngày có khoảng không dưới 5 triệu xe ô tô và xe máy lưu thông trên địa bàn
Tp HCM. Và hàng ngày có khoảng 100 xe hơi và 3.000 xe máy đăng ký
mới mỗi ngày. Theo các nhà quản lý, nếu cứ theo đà tăng như hiện nay, 5
năm tới Tp HCM sẽ không còn chỗ cho xe chạy.
2.2.3.3. Ý thức người tham gia giao thông quá kém
Tại Nghị quyết 32 (ngày 29/6/2007), Chính phủ đã chỉ rõ: "Ý thức chấp
hành pháp luật trật tự ATGT của người tham gia giao thông kém, nhiều lOMoAR cPSD| 35973522
người vi phạm trật tự ATGT rất ngang nhiên mà không bị xử lý hoặc xử lý
không nghiêm...", đây chính là nguyên nhân hàng đầu khiến tình hình tai
nạn giao thông và ùn tắc giao thông tăng đột biến..
Tình hình lưu thông tại thành phố Hồ Chí Minh khá lộn xộn, mạnh ai nấy
chạy, bất chấp quy định của pháp luật. Nhất là ở những tuyến đường, giao
lộ vắng bóng cảnh sát giao thông, tình trạng người điều khiển phương tiện
ngang nhiên vi phạm giao thông ngày càng phổ biến, như một hiện tượng
xã hội đáng báo động.
Những hình ảnh người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ, đi vào
đường ngược chiều, đường cấm, lấn tuyến, tìm mo ̣i cách chèn lách để vượt
lên trước phương tiện khác... diễn ra hầu hết ở mo ̣i tuyến đường, giao lộ.
Thống kê của Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - Công an TP cho thấy,
số người tham gia giao thông vi phạm ngày càng tăng, năm sau luôn cao
hơn năm trước. Nếu năm 2005, cảnh sát giao thông xử phạt khoảng
991.000 trường hợp vi phạm, với số tiền trên 50 tỉ đồng, thì đến năm 2006,
con số vi phạm bị xử phạt lên đến gần 1,3 triệu trường hợp, với số tiền xử
phạt trên 100 tỉ đồng. Riêng 7 tháng đầu năm 2007, trên địa bàn thành phố
đã có gần 700.000 lượt vi phạm (tăng 130.000 vụ so thời điểm 2006).
Thượng tá Phạm Văn Thịnh - Trưởng phòng cảnh sát giao thông đường bộ -
Công an TP - cho biết, hầu hết người vi phạm đều xuất phát từ việc ý thức
chấp hành Luật Giao thông kém. Mo ̣i người điều khiển phương tiện biết rõ
các hành vị như: Vượt đèn đỏ, lấn tuyến, đi vào đường cấm... là vi phạm, lOMoAR cPSD| 35973522
song ho ̣ vẫn cố tình vi phạm. Việc người dân thiếu ý thức chấp hành Luật
Giao thông chiếm 86% số vụ tai nạn giao thông.[4]
Một bộ phận người tham gia giao thông có tâm lý chen qua khỏi đám đông
bằng mo ̣i giá (Nguồn: http://www.thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn) lOMoAR cPSD| 35973522
"Shop" lưu động trên phố (Nguồn: http://vietbao.vn) lOMoAR cPSD| 35973522
"Xe đẹp, dừng quá vạch mới... nổi" (Nguồn: http://vietbao.vn)
“Dáng đi hiên ngang” (Nguồn: http://vietbao.vn) lOMoAR cPSD| 35973522
“Triển lãm tranh di động" trên phố” (Nguồn: http://vietbao.vn) lOMoAR cPSD| 35973522
2.2.3.4 Những vụ án đau lòng từ văn hóa đi đường
Chỉ vì một cú va quẹt xe, một ánh đèn pha ro ̣i vào mặt, hay thấy “ngứa tai”
vì tiếng nẹt pô xe của ai đó mà người ta sẵn sàng xuống tay cướp đi mạng
sống của người khác một cách tàn bạo
Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP HCM) chiều cuối năm xe đông như
mắc cửi. Môt người đàn ông vì bị va chạm té xuống đường và nằm im thin
thít. Từ bên kia đường, một phụ nữ trẻ nhanh chóng dựng chiếc xe tay ga
của mình vào lề, vạch dòng xe tiến lại ân cần đỡ nạn nhân dậy hỏi thăm.
Sau phút choáng váng, người đàn ông mặt đỏ phừng phừng, hùng hổ nắm
cổ áo cô gái chửi rủa, yêu cầu bồi thường tiền vì tưởng là người đã va vào
mình. Sau những lời giải thích của người khác trên đường, ông này mới
ngượng ngùng nói lời xin lỗi với “ân nhân” rồi lên xe phóng thẳng, để lại
sau lưng nhiều ánh mắt ngỡ ngàng, ngao ngán.[5]
Môt ví dụ khác về ý thức kém của người tham gia giao thông, chỉ là sự va
chạm nhỏ trên đường trong giờ cao điểm, nhưng một công nhân đã phải bỏ
mạng vì những nhát dao lạnh lùng của kẻ côn đồ tối 31/12 trên đường Kha Vạn Cân[6] lOMoAR cPSD| 35973522
CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ HTGT ĐUỜNG BỘ TPHCM VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHI
3.1 Hạ tầng giao thong TPHCM còn nhiều bất cập
Dân số quá đông, phương tiện cá nhân nhiều, diện tích dành cho hạ tầng
giao thông ít, các dự án thi công chậm, ý thức tham gia giao thông kém, tỷ
lệ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thấp(5%)…tất cả
đã làm cho hệ thống giao thông trở nên hết sức lộn xộn và bất cập. Điều
này là không thể tránh khỏi, khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng,
sự quản lý của nhà nước không theo kịp sự phát triển của thành phố.
Đại đa số đường phố ở Tp HCM đều hẹp nhưng lại được lưu thông hai
chiều, có đường tuy đã qui định ô tô chỉ lưu thông một chiều nhưng lại cho
phép xe bus được phép hoạt động hai chiều, mà xe bus có loại đến 45 chỗ ngồi.
Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng của một số đông người bán
lẻ, chủ yếu là người bán hàng rong, hàng ăn uống, phụ huynh chờ đón con
trước cổng các trường ho ̣c, xe ôm, bến trông giữ phương tiện giao thông tự phát.
Đã sang thế kỷ 21 nhưng giao thông công cộng tại thành phố vẫn chủ yếu là
xe buýt, còn những loại phương tiện vận chuyển có sức chở lớn như metro,
xe điện mặt đất… vẫn còn ở “thì” tương lai!
Ý thức khi tham gia giao thông của người dân còn kém cũng làm cho tình
hình giao thông ngày càng trở nên trầm tro ̣ng, sẽ không hiếm gặp cảnh xe
máy vượt đèn đỏ, chạy sai phần đường quy định, chạy lên vỉa hè…có thể
do ý thức chấp hành luật giao thông chưa cao, nhưng một phần cũng vì hạ tầng giao thông quá kém. lOMoAR cPSD| 35973522
3.2 Giải pháp nào để nâng cao chất lượng HTGT Tại TPHCM
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, nâng
cao tỷ lệ diện tích dành cho giao thông. Huy động vốn từ nhiều nguồn khác
nhau, tận dụng nguồn vốn nhàn rỗi của nhân dân bằng hình thức phát hành
trái phiếu và cổ phiếu. Tiến hành thu phí lưu thông, để đầu tư ngược lại cho
hạ tầng giao thông. Áp dụng nhiều phương thức thực hiện các dự án giao thông khác nhau.
Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nâng cao chất lượng và tỷ lệ sử
dụng giao thông công cộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án đào đường, lập kế hoạch thi công theo hình
thức cuốn chiếu, làm tới đâu dứt điểm tới đó. Nghiệm thu, thanh quyết toán
khối lượng thi công cho các đơn vị, giải ngân nhanh sẽ tạo thuận lợi cho dự
án sớm được hoàn thành.
Nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân bằng cách tích cực
tuyên truyền luật giao thông, xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm.
Đưa việc dạy ho ̣c luật giao thông thành giáo trình bắt buộc cho ho ̣c sinh sinh viên.
Trên đây chỉ là một vài giải pháp, tuy không có gì mới mẻ, xong để giải
quyết triệt để thực trạng giao thông hiện nay cần có một lộ trình rõ ràng,
thực hiện nhiều biện pháp song song, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của
nhiều cấp chính quyền và các sở ban nghành liên quan. Hy vo ̣ng trong thời
gian gần nhất, khi các dự án của thành phố hoàn thành sẽ đem lại một môi
trường giao thông thân thiện hơn, góp phần phát triển kinh tế, tạo thuận lợi
cho người dân sinh sống phát triển và hội nhập. lOMoAR cPSD| 35973522 KẾT LUẬN
Hạ tầng giao thông đường bộ tại Tp HCM hiện nay có quá nhiều vấn đề bất
cập, tất cả các giải pháp đưa ra trong thời gian qua chỉ là tình thế, nó chẳng
khác nào việc “bắt cóc bỏ đĩa”, chưa thực sự đem lại hiệu quả mà ngược lại
ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tất cả là do sự đô thị hóa diễn ra quá nhanh,
hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển, tiến độ thực các dự án giao
thông quá chậm vì thiếu vốn và năng lực thi công chưa có, còn phụ thuộc
nhiều vào công nghệ của nước ngoài.
Trong tương lai, các dự án mà thành phố đang và sắp thực hiện sẽ đem lại
bộ mặt hoàn toàn mới cho hạ tầng giao thông. Để góp phần tích cực cho
những nỗ lực đó, điều mà mỗi công dân nói chung và sinh viên nói riêng
cần làm là nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tuyên truyền cho những
người xung quanh cùng thực hiện, nhằm mục đích khai thác hiệu quả hạ
tầng giao thông cũng là đã góp phần xây dựng hạ tầng giao thông ngày một văn minh hiện đại hơn. lOMoAR cPSD| 35973522 PHỤ LỤC
[1] Tổng cục thống kê ( http://www.gso.gov.vn/default.aspx?
tabid=387&idmid=3&ItemID=9863)
[2] Báo Việt (http://vietbao.vn/Xa-hoi/TPHCM-Khanh-thanh-Dai-lo-
Nguyen-Van-Linh-10-lan-xe/70108407/157/)
[3] Báo Bách Khoa Tòan Thư Mở Wikipedia (http://vi.wikipedia.org/wiki/
%C4%90%E1%BA%A1i_l%E1%BB%99_V%C3%B5_V%C4%83n_Ki %E1%BB%87t#cite_note-0)
[4] Báo Thành Đòan Hồ Chí Minh
(http://www.thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn/web/tintuc/default.aspx?
cat_id=797&news_id=10672 )
[5][6] Báo vnexpress (http://vnexpress.net/GL/Phapluat/2010/02/3BA185BA/)
[7] “'Hố tử thần' ở TP HCM như nấm sau mưa”, Tá Lâm - Vũ Hội, ngày 13
tháng 10 năm 2010 (http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/10/3BA21946/)
[8] “Taxi 7 chỗ lo ̣t xuống 'hố địa ngục' ở Sài Gòn”, An Nhơn, ngày 14 tháng
9 năm 2010 (http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/09/3BA2060B/) lOMoAR cPSD| 35973522
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Giao thông thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 5 năm 2010. http://vi.wikipedia.org
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 11 năm 2010 http://vi.wikipedia.org
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 1 năm 2010. http://hochiminhcity.gov.vn/
Tổng cục thống kê, dân số trung bình theo địa phương, ngày 1 tháng 4 năm 2009 http://www.gso.gov.vn
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, dân số và mật độ dân số năm
2009 phân theo địa phương, ngày 29 tháng 10 năm 2009 http://www.gso.gov.vn/
Document Outline
- ĐẠI HỌC CÔNG NGHIÊP THÀNH PHỒ HỒ CHÍ MINH
- TIỂU LUẬN MÔN HỌC
- Mục Lục
- LỜI DẪN
- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- KẾT QUẢ CỦA QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU
- Ket Luan-Đề xuất:
- CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
- 1.1 – HẠ TẦNG GIAO THÔNG TPHCM – PHẠM VI HOẠT ĐỘNG
- 1.2 – CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
- 1.2.2 Đường giao thông là gì?
- CHƯƠNG II : THỰC TRANG GIAO THÔNG TẠI TPHCM
- 2.2 – THỰC TRANG HẠ TẦNG GIAO THÔNG TẠI TPHCM HIỆN NAY
- 2.2.2 Giới thiệu một số công trình tiêu biểu tại thành phố Hồ Chí Minh
- 2.2.3.1 : Lô cốt, hố tử thần, và kẹt xe
- CHƯƠNG III: ĐÁNH GIÁ HTGT ĐUỜNG BỘ TPHCM VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHI
- KẾT LUẬN
- PHỤ LỤC
- TÀI LIỆU THAM KHẢO