Tiểu luận triết học Mác - Nguyên lý về sự phát triển và vận dụng nguyên tắc vào trong thực tiễn | Học viện Ngân Hàng

Tiểu luận triết học Mác - Nguyên lý về sự phát triển và vận dụng nguyên tắc vào trong thực tiễn với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40419767
lOMoARcPSD| 40419767
1 | P a g e
MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN NGUYÊN LÝ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA
PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT ................................................................ 3
1.1 Khái niệm nguyên lý về sự phát triển ..................................................... 3
1.2 Tính chất của nguyên lý về sự phát triển ................................................ 4
1.3 Quan iểm phát triển ............................................................................... 5
CHƯƠNG 2: QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM
PHÁT TRIỂN CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG HIỆN NAY
....................................................................................................................... 7
2.1 Thực trạng nhận thức về sự phát triển của sinh viên học viện ngân hàng hiện
nay ......................................................................................................... 7
2.1.1. Đối với sự phát triển của ngành và xã hội .................................... 7
2.1.2. Đối với sự phát triển của bản thân ................................................ 8
2.1.3. Liên hệ thực trạng bản thân........................................................... 9
2.2 Vận dụng quan iểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập của sinh
viên học viện ngân hàng ................................................................................ 10
2.2.1. Vận dụng quan iểm phát triển ..................................................... 10
2.2.2. Liên hệ ịnh hướng phát triển bản thân ........................................ 11
KẾT LUẬN ................................................................................................... 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 13
PHẦN MỞ ĐẦU
lOMoARcPSD| 40419767
2 | P a g e
Việt Nam của chúng ta ang trong giai oạn phát triển, không ngừng tiến hành
công nghiệp hóa, hiện ại hóa. Bên cạnh ó, nước ta còn tích cực hội nhập tiếp
thu những tri thức mới của thế giới. vậy, mỗi ng dân Việt Nam muốn cống
hiến, xây dựng phát triển ất nước thì ều phải phát triển hết mức năng lực mỗi
nhân, tận dụng ược nguồn lực dồi dào của ất nước. Giai oạn sinh viên là một
trong những giai oạn cùng quan trọng của cuộc ời thể phát triển toàn
diện, mỗi sinh viên chúng ta cần hiểu rõ bản chất quá trình phát triển một cách
rõ ràng.
Bài tiểu luận của em ược thực hiện xem việc nghiên cứu nguyên lý về sự phát
triển là vô cùng cần thiết ể tránh sự xem xét cảm tính, duy tâm về sự phát triển
thông qua những kiến thức, tài liệu mà em tìm ược. Qua ó, bài tiểu luận của em
sẽ chỉ ra phương pháp vận dụng quan iểm phát triển vào quá trình học tập rèn
luyện của sinh viên Học viện ngân hàng.
lOMoARcPSD| 40419767
3 | P a g e
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN NGUYÊN LÝ VỀ SỰ PT TRIỂN
CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT
1.1 Khái niệm nguyên lý về sự phát triển
Trong lịch sử triết học, quan iểm siêu hình xem sự phát triển chỉ sự tăng,
giảm thuần túy về lượng, không sự thay ổi về chất của sự vật, hiện tượng;
hoặc nếu sự thay i nhất ịnh về chất thì sự thay ổi ấy cũng chỉ diễn ra theo
một vòng khép kín, chứ không có sự sinh thành ra cái mới với những chất mới.
cũng xem sự phát triển quá trình tiến lên liên tục, không trải qua những
bước quanh co phức tạp.
Đối lập với quan iểm siêu hình, trong phép biện chứng khái niệm phát triển
dùng chỉ quá trình vận ộng của sự vật, hiện tượng theo khuynh hướng i lên:
từ trình ộ thấp ến trình ộ cao, từ kém hoàn thiện ến hoàn thiện hơn.
Như vậy, khái niệm phát triển không ồng nhất với khái niệm “vận ộng” (biến
ổi) nói chung; ó không phải là sự biến ổi tăng lên hay giảm i ơn thuần về lượng
hay sự biến ổi tuần hoàn lặp i lặp lại chất mà sự biến ổi về chất theo
hướng ngày càng hoàn thiện của sự vật ở những trình ộ ngày càng cao hơn.
Phát triển cũng là quá trình phát sinh và giải quyết mâu thuẫn khách quan vốn
của sự vật, hiện tượng. Đó là quá trình thống nhất giữa phủ ịnh các nhân tố
tiêu cực kế thừa, nâng cao nhân tố tích cực từ svật, hiện tượng trong
hình thái của sự vật, hiện tượng mới.
Dụ: Quá trình phát triển sự nghiệp của một người ban ầu sự khó khăn,
thua lỗ, thụt lùi trong sự nghiệp. những khoảnh khắc bị chững lại, không
phát triển ược sự nghiệp và sau ó dần dà tích lũy kinh nghiệm ở các thất bại,
những bước tiến trong sự nghiệp. Cuối cùng, có thể ạt ến mức thành công.
lOMoARcPSD| 40419767
4 | P a g e
1.2 Tính chất của nguyên lý về sự phát triển
Theo quan iểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, các quá trình phát triển ều
4 tính chất bản: tính khách quan, tính phổ biến, tính kế thừa tính a
dạng, phong phú.
Tính khách quan của sự phát triển biểu hiện trong nguồn gốc của sự vận ộng
phát triển. Đó quá trình bắt nguồn từ bản thân sự vật, hiện tượng.
cũng quá trình giải quyết mâu thuẫn của sự vật, hiện tượng ó. vậy, phát
triển là thuộc tính tất yếu, khách quan, không phụ thuộc vào
ý thức con người.
dụ: Cây cỏ khi nước, ánh sáng, không khí không cần con người,
vẫn có thể phát triển.
Tính phổ biến của sự phát triển ược thể hiện ở các quá trình phát triển diễn ra
trong mọi lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy; trong mọi sự vật, hiện tượng và
trong mọi quá trình, mọi giai oạn của sự vật, hiện tượng ó. Trong mỗi quá trình
biến ổi ã có thể bao hàm khả năng dẫn ến sự ra ời của cái mới, phù hợp với quy
luật khách quan.
dụ: Loài người phát sinh các hình thức hội tơn giản ến phức tạp cùng
với ó là trình ộ nhận thức ngày càng cao so với trước ây.
nh kế thừa của sự phát triển ược thể hiện ở chỗ sự vật, hiện tượng mới ra ời
không thể sự phủ ịnh tuyệt ối, phủ ịnh sạch trơn, oạn tuyệt một cách siêu hình
ối với sự vật, hiện tượng cũ. Sự vật, hiện tượng mới ra ời từ sự vật, hiện tượng
cũ, chứ không phải ra ời từ hư vô.
vậy trong sự vật, hiện tượng mới còn giữ lại, chọn lọc cải tạo các yếu
tố còn tác dụng, còn thích hợp với chúng, trong khi gạt bỏ mặt tiêu cực, lỗi thời,
lạc hậu của svật, hiện tượng ang gây cản trở svật, hiện tượng mới phát
triển.
lOMoARcPSD| 40419767
5 | P a g e
Ví dụ: Sự ra ời của Triết học Mác-Lênin dựa trên tiền ề lý luận là:
Sự kế thừa và cải biến những hạt nhân hợp lý của Triết học cổ iển Đức
Sự kế thừa yếu tố khoa học cải tạo các mặt hạn chế của Kinh tế chính trị
học cổ iển Anh.
Nguồn luận trực tiếp của học thuyết Mác về chnghĩa xã hội chủ nghĩa
hội khoa học Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp.
Tính a dạng, phong phú của sự phát triển ược thể hiện chỗ: Phát triển
khuynh hướng chung của mọi sự vật, hiện tượng. Nhưng mỗi sự vật, hiện tượng,
mỗi lĩnh vực hiện thực lại có quá trình phát triển không hoàn toàn giống nhau.
Sự vật, hiện tượng tồn tại ở những không gian, thời gian khác nhau thì sẽ phát
triển khác nhau.
Đồng thời, trong quá trình phát triển của mình, sự vật, hiện tượng còn chịu
nhiều sự tác ộng của các sự vật, hiện tượng hay quá trình khác, của rất nhiều
yếu tố và iều kiện lịch sử, cụ thể. Sự tác ộng ó có thể làm thay ổi chiều hướng
phát triển của svật, hiện tượng, thâm chí thể làm cho sự vật hiện tượng thụt
lùi tạm thời, thể dẫn tới sự phát triển về mặt này thoái hóa mặt khác.
Đây ều những biểu hiện của tính phong phú, a dạng của các quá trình phát
triển.
dụ: Trên thế giới hiện nay, khoảng 33600 loài cá ược xác ịnh. Các loài
khác nhau tồn tại thích nghi trong các iều kiện môi trường khác nhau nên
chúng có ặc iểm không giống nhau.
1.3 Quan iểm phát triển
Nghiên cứu nguyên về sự phát triển ta hiểu vận dụng nguyên này
theo cách hợp nhất. Để ta nắm ược bản chất, khuynh hướng phát triển của sự
vật, hiện tượng thì phải tuân thủ nguyên tắc phát triển, tránh tư tưởng bảo thủ,
trì trệ.
lOMoARcPSD| 40419767
6 | P a g e
Quan iểm phát triển yêu cầu: Thứ nhất, khi nghiên cứu, cần ặt ối tượng vào sự
vận ộng, phát hiện xu hướng biến ổi của không chỉ nhận thức trạng
thái hiện tại, mà còn dự báo ược khuynh hướng phát triển trong tương lai.
dụ: khi ầu dự án thì phải xem xét tình hình hiện tại của ồng thời dự oán
về triển vọng tương lai nhằm ạt ược lợi nhuận lâu dài.
Thứ hai, cần nhận thức ược rằng, phát triển là quá trình trải qua nhiều giai oạn,
mỗi giai oạn ặc iểm tính chất, hình thức khác nhau, quá trình tích lũy về
lượng, thay i lâu dài về chất, quá trình phủ ịnh cái cũ nên cần tìm hình thức,
phương pháp tác ộng phù hợp ể thúc ẩy hoặc kìm hãm sự phát triển ó.
dụ: Hạt thóc phải gieo trong chậu ẩm ể nảy mầm thành mạ, rồi mới ưa ruộng
mạ. Đến khi mạ ủ lớn. ta mới em cây lúa lên ồng chính chăm sóc ến khi thu
hoạch.
Thứ ba, phải sớm phát hiện và ủng hộ ối tượng mới hợp quy luật, tạo iều kiện
cho nó phát triển ồng thời chống lại quan iểm bảo thủ, trì trệ, ịnh
kiến.
dụ: Để phát triển ất nước thì ta phải tích cực tiếp thu những kiến thức mới
từ nước ngoài. Bên cạnh ó, cần loại bỏ quan niệm bài ngoại ến từ một bộ phận
người.
Thứ , trong quá trình thay thế ối tượng bằng ối tượng mới phải biết kế
thừa các yếu tố tích cực từ ối tượng phát triển sáng tạo chúng trong iều
kiện mới. Tóm lại, muốn nắm ược bản chất, khuynh hướng phát triển của ối
tượng nghiên cứu cần phải xét svật trong sự phát triển, trong sự tự vận
ộng”… trong sự biến ổi của nó”.
dụ: Xã hội mới ra ời từ xã hội có tiếp thu một số iểm tích cực từ xã hội
cũ ể phát huy một cách hợp lý.
lOMoARcPSD| 40419767
7 | P a g e
CHƯƠNG 2: QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ VẬN DỤNG QUAN
ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
HIỆN NAY
2.1 Thực trạng nhn thức về sự phát triển của sinh viên học viện ngân
hàng hiện nay
Trong thời kì ổi mới, cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ ở khắp nơi.
Nói ến sinh viên Học viện Ngân Hàng, ta thể thấy mt thế hệ năng ộng ầy
sự sáng tạo cả về mặt số lượng và chất lượng. Nhưng một số bộ phận sinh viên
còn những biểu hiện thờ ơ với sự phát triển của hội và với chính bản thân
của mình.
2.1.1. Trường ại học, học viện ào tạo về ngành Tài chính Ngân hàng ang là iểm
nóng cho sinh viên theo học mong muốnhội có việc làm và làm giàu nhanh
chóng ngân hàng hoặc làm ngoài ngân hàng. Tỷ lệ sinh viên học viện ngân
hàng ra trường sau 2 tháng việc 94,83% [1]. Số liệu này thể thay ổi
nhanh chóng do thời ại số phổ cập mọi ngành. Trên thế giới, dưới sự phát triển
của công nghệ, nhiều chi nhánh ngân hàng ã óng cửa và chuyển sang hệ thống
ít nhân lực hơn. Một skĩ thuật mới có thể kến như ngân hàng iện tử (internet
banking) và ngân hàng qua iện thoại di ộng (mobile banking), nhờ vào ó khách
hàng không phải ến tận nơi sử dụng dịch vụ. Trong những năm gần ây, các
ngân hàng lớn như VP bank, Vietcombank, Viettin bank,… liên tục ẩy mạnh
việc sử dụng ngân ng số bằng hàng loạt các ưu ãi [2]. Nvậy, hội việc
làm ối với Tài chính Ngân hàng truyền thống ngày càng thấp i, chỉ có những
nhân thực sự giỏi mới có cơ hội làm việc và thăng tiến. Việc sinh viên còn thờ
ơ với ngành thì càng làm trầm trọng hơn tỉ lệ thất nghiệp trong tương lai.
Kinh tế ất nước ta ang trên à tăng trưởng mạnh mẽ dù gặp nhiều khó khăn như
dịch bệnh, thiên tai,…Việt Nam ã những ịnh hướng phát triển cho ất nước
chú trọng vào kinh tế thị trường, ầu khoa học công nghệ ẩy mạnh hội
nhập quốc tế [3]. Chính phủ ặt ra mục tiêu trong 5 năm tới 2021-2025 phấn ấu
lOMoARcPSD| 40419767
8 | P a g e
tăng trưởng khoảng 6,5-7% [4]. Vấn ề làm việc với những công ty, ối tác nước
ngoài thường xuyên hơn òi hỏi vốn ngoại ngữ khả năng giao tiếp tốt. Đối
mặt với những hội thách thức nvậy, bộ phận sinh viên chúng ta
mục tiêu phấn ấu ể xây dựng sự nghiệp và góp phần xây dựng ất nước giàu ẹp
thì cần quan tâm vào việc học tập, nghiên cứu. Đặc biệt, sinh viên Học viện
Ngân hàng cần phấn ấu với bản thân nhiều hơn. Công việc sau này liên quan
rất nhiều ến tiền tệ, giao dịch, phân tích kinh tế,… nên muốn làm tốt thì phát
triển bản thân luôn là ưu tiên số một.
2.1.2. Một bộ phận sinh viên chưa tưởng, họ chưa hiểu ược tầm quan trọng
của việc ịnh hướng phát triển bản thân. Bản thân sinh viên còn tâm rất thụ
ộng, trông chờ hoàn cảnh, chưa có mục tiêu rõ ràng trong học tập rèn luyện và
cái nhìn sai lệch về giá trị cuộc sống (qsùng bái giá trị vật chất). Qua
nghiên cứu vấn ề này, em có phân tích qua các mặt phát triển sau:
Phát triển về thể lực: Việc một ssinh viên lối sống buông thả, lười biếng
xuất hiện khá nhiều. Họ dễ sa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, hút hít, nghiện
game,…Sinh viên Học viện Ngân hàng cũng xuất hiện tình trạng như vậy
nhưng họ chỉ mặt thiểu số. Nhìn chung, sinh viên Học viện Ngân hàng ã
những tích cực trong việc rèn luyện sức khỏe. Chúng em tham gia nhiều
cuộc thi thể dục thể thao như giải bóng á liên trường, bóng rổ, bóng
chuyền,…Các câu lạc bộ nhảy múa năng ộng em lại stích cực cho cộng
ồng. Trong thời buổi dịch bệnh, chúng em ng tham gia các cuộc thi trên
Internet ược tchức thường xuyên bằng việc quay clip buổi tập và ăng tải lên
mạng xã hội [5].
Phát triển trí lực: Sinh viên còn một số tư tưởng yếu kém ngại khổ, không phát
huy ược khả năng của mình. Lối sống thực dụng bắt nguồn từ những quan niệm
sai lệch ó. Việc tìm tòi nghiên cứu của sinh viên là vô cùng quan trọng vì môi
trường ại học ào tạo theo tín chỉ, giảng viên không thể quan tâm từng sinh viên.
Tri thức ược các thầy cô chỉ ra và hướng dẫn còn việc vận dụng và nghiên cứu
lOMoARcPSD| 40419767
9 | P a g e
phụ thuộc rất nhiều vào bản thân mỗi sinh viên. Bên cạnh những mặt tiêu cực,
sinh viên Học viện Ngân hàng hiện nay cũng có nhiều mặt tích cực khi tiếp thu
và cải tiến từ những thế hệ trước. Sinh viên có khả năng thích nghi cao với môi
trường mới cuộc sống mới. Không chỉ trên giảng ường học tập, sinh viên còn
học tập, tiếp thu kinh nghiệm tcông việc làm thêm hoặc thực tập. Sinh viên
sẽ hình thành phong cách ộc lập dám nghĩ dám m nhiều hơn. Cựu sinh viên
Học viện Ngân hàng - anh Trần Ngọc Minh ã ược bổ nhiệm làm tổng giám ốc
Kienlong Bank là một ví dụ iển hình về phát triển trí lực [6].
Phát triển tâm lực: Sinh viên tiếp thu ược truyền thống quý báu ở thế hệ trước
là sự siêng năng, chịu khó. Sinh viên Học viện Ngân hàng thể hiện sự sáng tạo
qua các bài nghiên cứu khoa học các cuộc thi lớn. Bên cạnh ó, chúng em
tham gia tổ chức nhiều chương trình tình thiện nguyện. Việc hình ảnh sinh
viên Học viện Ngân hàng thường xuyên giúp ỡ các hoàn cảnh khó khăn không
còn lạ lẫm. Điều này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành ùm lá rách
của sinh viên học viện ngân hàng [7].
2.1.3. Liên hệ bản thân: Thực trạng của bản thân em vẫn một số thói quen
làm kìm hãm sự phát triển của bản thân như thức khuya sử dụng Internet
nhiều nhưng em ã tích cực nhằm sửa ổi bản thân. Đối với sự phát triển của
ngành và ất nước, em có tập trung tìm hiểu thông tin qua thời sự hay các trang
web uy tín trên mạng. Em nhận thấy ịnh hướng phát triển công nghệ số rất phù
hợp với thời ại khi tài nguyên dần cạn kiệt, khó khăn dịch bệnh kéo dài. Nhận
thấy sphù hợp thì em phát triển bản thân qua 3 mặt như ã phân tích. Về mặt
thể lực, em thường chạy bộ tham gia vào hoạt ộng thể thao của ịa phương.
Trong thời buổi dịch bệnh, các hoạt ộng ngoài trời bị hạn chế thì em ưu tiên
việc tập luyện nhà. Việc thay thế các thói quen xấu bằng các việc làm tích
cực giúp năng suất học tập và làm việc của em tăng lên so với trước ó. Về mặt
trí lực, khi em tiếp xúc với môi trường ại học mới thì gặp nhiều kkhăn trong
việc sắp xếp thời gian việc học tập kèm nghiên cứu. Nhưng em ã cân bằng
lOMoARcPSD| 40419767
10 | P a g e
ược việc học các công việc nhân khác. Ngoài việc học tập trên giảng
ường, em tham gia phụ giúp công việc của gia ình bên ngoài nhiều
kinh nghiệm hơn. Sinh viên trẻ như em luôn mong muốn ược tạo iều kiện làm
việc nhiều hơn ể có thể phát triển bản thân mình. Về mặt tâm lực, em có tham
gia các phong trào tình nguyện. Điều ó vừa có lợi cho cộng ồng, lại vừa có lợi
cho bản thân em ược thỏa mãn am mê cống hiến và thể hiện cá tính của mình.
2.2 Vận dụng quan iểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập của
sinh viên học viện ngân hàng
2.2.1. Để phát triển toàn diện, sinh viên Học viện Ngân hàng cần hiểu vận
dụng quan iểm phát triển vào quá trình rèn luyện học tập. Qua tìm hiểu
nghiên cứu, em nhận thấy dựa trên những nguyên tắc của quan iểm phát triển
từ ó suy ra các yêu cầu cần thiết sau:
Nâng cao nhận thức về phát triển quá trình mang tính tất yếu khách quan:
Việc phát triển của mỗi người phải áp ứng ược những nhu cầu cơ bản. Đối với
bản thân mình, khi ược thỏa mãn nhu cầu thì tâm lý sẽ thoải mái làm việc hiệu
quả hơn, tó sự phát triển mới diễn ra. Nhu cầu của bản thân là thứ tất yếu ặt
lên hàng ầu nhưng phải chừng mực. Đối với gia ình, môi trường gia ình
nơi gần gũi ta nhất ảnh hưởng trực tiếp ến quá trình rèn luyện học tập. Đối với
ngành nghề, bản thân phải biết làm sao phợp với nó. Các iều kiện bản
của ngành nghề áp ứng ược thì mình mới có thể làm việc thuận lợi. Đối với xã
hội, sự nhìn nhận về xã hội, óng góp cho xã hội hình thành nên bản thân mình
tương lai. Bởi con người lớn lên phát triển thời gian ó ngoài hội.
Tóm lại, thể nói áp ứng nhu cầu của các mặt thì trưởng thành tất yếu.
Trưởng thành khi xác ịnh ịnh hướng ược cách bản thân phát triển. Nhờ
vậy có thể áp dụng các phương pháp hợp ể phát triển toàn diện hơn.
Nâng cao nhận thức về nguồn gốc của sự phát triển: Nhân tố bên trong quyết
ịnh sự phát triển bản thân, nên sự phát triển của sinh viên do bản thân sinh
viên quyết ịnh. Sinh viên phải phát triển cho mình các yếu tố thể lực, tâm lực
lOMoARcPSD| 40419767
11 | P a g e
và trí lực. Quá trình rèn luyện và học tập òi hỏi sinh viên bỏ ra ý chí, sự nỗ lực,
chất xám của bản thân. Tích cực cải thiện các năng mm nnăng tin học,
kĩ năng ngoại ngữ, kĩ năng giao tiếp,… Các yếu tố khác nhau có kết hợp lại t
sinh viên có thể vận dụng quan iểm phát triển. Cần tránh tâm lý ỷ lại, thụ ộng,
trông chờ hoàn cảnh thường thấy ở sinh viên trẻ.
Nâng cao nhận thức vquá trình phát triển: Quá trình rèn luyện, học tập phát
triển bản thân không bao giờ theo ường thẳng. Các yếu tố bất ngờ c nào cũng
thể xuất hiện cản trở mình. Giống như làm ăn kinh doanh, phải trải qua
nhiều thất bại khó khăn thì mới ththành công. Sinh viên kiên cường
vượt qua nghịch cảnh thì mới có thể nhận về “trái ngọt”. Vì vậy, mỗi sinh viên
khi gặp khó khăn thì tránh bi quan, nản chí, rơi vào trạng thái trì trệ bản thân.
2.2.2. Liên hệ bản thân: Em ã có ịnh hướng ể phát triển bản thân mình sau này
làm việc trong ngân hàng. Để áp ứng những nhu cầu tất yếu của việc rèn luyện
học tập, ầu tiên lập thời gian biểu cải thiện thể lực, luyện tập tác phong
nhanh nhạy, xử vấn ồng thời cải thiện khả năng tiếp thu. Em dành sự cân
bằng giữa nghỉ ngơi và học tập ể cơ thể ược thoải mái. Em dành thời gian ể áp
ứng nhu cầu giải trí của bản thân, của gia ình tạo lập các mối quan hệ với
người khác. Điều này giúp cải thiện nhiều khả năng giao tiếp làm mình năng
ộng hơn. Em tham gia các lớp học năng mềm cải thiện nhiều mặt của
bản thân. Khi gặp công việc khó khăn, em thực hiện việc chia mục tiêu ra thành
các giai oạn nhỏ và giải quyết từng chút.
Cuối cùng, bản thân giữ thái ộ tích cực và ra ngoài trải nghiệm nhiều hơn.
KẾT LUẬN
Nguyên về sự phát triển cho biết phát triển không chỉ là sự i lên ơn thuần
còn những bước quanh co phức tạp hay thụt lùi tạm thời. Muốn nắm ược
nguyên vsự phát triển thì ta cần hiểu về các tính chất khách quan, phổ biến,
kế thừa, tính a dạng phong phú quan iểm phát triển. Kinh tế ất nước ang phát
triển theo xu hướng mới ược Đảng Nhà Nước ra. Bên cạnh những khó
lOMoARcPSD| 40419767
12 | P a g e
khăn thách thức thì ó là hội cho các nhân phát huy tài năng của mình. Mỗi
sinh viên cần dành nhiều sự quan tâm cho ngành nghề theo học, cho tình hình
ất nước. nhân phải loại bỏ tưởng yếu kém, không phù hợp với thời ại. Thế
hệ sinh viên là những cá nhân tài năng nếu biết phát triển bản thân phù hợp thì
sẽ giành ược lợi thế.
Từ ó, sinh viên áp dụng quan iểm phát triển vào quá trình rèn luyện học tập
của bản thân. Với tư cách là sinh viên Học viện Ngân hàng, chúng em phải tích
cực trau dồi nghiên cứu, hiểu ược ưu nhược iểmviệc bản thân phải làm
có thể góp phần xây dựng phát triển ất nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu tiếng việt:
Giáo trình triết học Mác-Lênin, B giáo dục và ào tạo, Nhà xuất bản Chính
trị quốc gia - Sự thật, 2021.
Tài liệu trực tuyến:
[1] Như Sương, “Danh sách 64 trường ại học công bố tỉ lsinh viên ra
trường có việc”, năm 2018.
https://vietnammoi.vn/danh-sach-64-truong-dai-hoc-cong-bo-ti-le-sinh-
vienra-truong-co-viec-lam-89438.htm [Truy cập ngày 30/12/2021]
[2] Tiến Nguyễn Minh Sáng, “Xu hướng ngân hàng mở trong bối cảnh
toàn cầu và sự chuẩn bị của Việt Nam”, năm 2019.
http://tapchinganhang.gov.vn/xu-huong-ngan-hang-mo-trong-boi-canh-
toancau-va-su-chuan-bi-cua-viet-nam.htm [Truy cập ngày 30/12/2021]
[3] Đại Lược, Phạm Văn Nghĩa, “Việt Nam trong cục diện kinh tế thế
giới”, năm 2019.
lOMoARcPSD| 40419767
13 | P a g e
https://sti.vista.gov.vn/tw/Lists/TaiLieuKHCN/Attachments/288377/CVt63S4
2019003.pdf [Truy cập ngày 31/12/2021]
[4] Nghị quyết 99/NQ-CP Chương trình hành ộng của Chính Phủ thực hiện
kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2021-2025, năm 2021.
https://moit.gov.vn/tin-tuc/hoat-dong/chuong-trinh-hanh-dong-cua-chinh-
phuthuc-hien-ke-hoach-phat-trien-kt-xh-5-nam-2021-2025.html [Truy cập
30/12/2021]
[5] Chương trình BAVT OLYMPIC do ngân hàng VPBank Hội thầy
thuốc trẻ Việt Nam tài trợ, năm 2021.
https://hvnh.edu.vn/doanhoi/vi/tin-tuc/chuong-trinh-bavt-olympic-247.html
[Truy cập 31/12/2021]
[6] Kienlong bank bổ nhiệm ông Trần Ngọc Minh giữ chức danh Tổng giám
ốc, năm 2021.
https://baomoi.com/kienlongbank-bo-nhiem-ong-tran-ngoc-minh-giu-
chucdanh-tong-giam-doc/c/41152189.epi [Truy cập ngày 31/12/2021]
[7] Chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên Học viện Ngân hàng tổ
chức và Đội Thủ lĩnh Đoàn thực hiện, “Tết yêu thương 2021”, năm 2021.
https://hvnh.edu.vn/doanhoi/vi/tin-tuc/hanh-trinh-xuan-am-yeu-thuong-
2021241.html [Truy cập ngày 30/12/2021]
| 1/14

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40419767 lOMoAR cPSD| 40419767 1 | P a g e MỤC LỤC Trang
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN NGUYÊN LÝ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA
PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT ................................................................ 3
1.1 Khái niệm nguyên lý về sự phát triển ..................................................... 3
1.2 Tính chất của nguyên lý về sự phát triển ................................................ 4
1.3 Quan iểm phát triển ............................................................................... 5
CHƯƠNG 2: QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM
PHÁT TRIỂN CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG HIỆN NAY
....................................................................................................................... 7
2.1 Thực trạng nhận thức về sự phát triển của sinh viên học viện ngân hàng hiện
nay ......................................................................................................... 7
2.1.1. Đối với sự phát triển của ngành và xã hội .................................... 7
2.1.2. Đối với sự phát triển của bản thân ................................................ 8
2.1.3. Liên hệ thực trạng bản thân........................................................... 9
2.2 Vận dụng quan iểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập của sinh
viên học viện ngân hàng ................................................................................ 10
2.2.1. Vận dụng quan iểm phát triển ..................................................... 10
2.2.2. Liên hệ ịnh hướng phát triển bản thân ........................................ 11
KẾT LUẬN ................................................................................................... 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 13 PHẦN MỞ ĐẦU lOMoAR cPSD| 40419767 2 | P a g e
Việt Nam của chúng ta ang trong giai oạn phát triển, không ngừng tiến hành
công nghiệp hóa, hiện ại hóa. Bên cạnh ó, nước ta còn tích cực hội nhập và tiếp
thu những tri thức mới của thế giới. Vì vậy, mỗi công dân Việt Nam muốn cống
hiến, xây dựng và phát triển ất nước thì ều phải phát triển hết mức năng lực mỗi
cá nhân, tận dụng ược nguồn lực dồi dào của ất nước. Giai oạn sinh viên là một
trong những giai oạn vô cùng quan trọng của cuộc ời ể có thể phát triển toàn
diện, mỗi sinh viên chúng ta cần hiểu rõ bản chất quá trình phát triển một cách rõ ràng.
Bài tiểu luận của em ược thực hiện xem việc nghiên cứu nguyên lý về sự phát
triển là vô cùng cần thiết ể tránh sự xem xét cảm tính, duy tâm về sự phát triển
thông qua những kiến thức, tài liệu mà em tìm ược. Qua ó, bài tiểu luận của em
sẽ chỉ ra phương pháp vận dụng quan iểm phát triển vào quá trình học tập rèn
luyện của sinh viên Học viện ngân hàng. lOMoAR cPSD| 40419767 3 | P a g e
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN NGUYÊN LÝ VỀ SỰ PHÁT TRIỂN
CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT
1.1 Khái niệm nguyên lý về sự phát triển
Trong lịch sử triết học, quan iểm siêu hình xem sự phát triển chỉ là sự tăng,
giảm thuần túy về lượng, không có sự thay ổi về chất của sự vật, hiện tượng;
hoặc nếu có sự thay ổi nhất ịnh về chất thì sự thay ổi ấy cũng chỉ diễn ra theo
một vòng khép kín, chứ không có sự sinh thành ra cái mới với những chất mới.
Nó cũng xem sự phát triển là quá trình tiến lên liên tục, không trải qua những
bước quanh co phức tạp.
Đối lập với quan iểm siêu hình, trong phép biện chứng khái niệm phát triển
dùng ể chỉ quá trình vận ộng của sự vật, hiện tượng theo khuynh hướng i lên:
từ trình ộ thấp ến trình ộ cao, từ kém hoàn thiện ến hoàn thiện hơn.
Như vậy, khái niệm phát triển không ồng nhất với khái niệm “vận ộng” (biến
ổi) nói chung; ó không phải là sự biến ổi tăng lên hay giảm i ơn thuần về lượng
hay sự biến ổi tuần hoàn lặp i lặp lại ở chất cũ mà là sự biến ổi về chất theo
hướng ngày càng hoàn thiện của sự vật ở những trình ộ ngày càng cao hơn.
Phát triển cũng là quá trình phát sinh và giải quyết mâu thuẫn khách quan vốn
có của sự vật, hiện tượng. Đó là quá trình thống nhất giữa phủ ịnh các nhân tố
tiêu cực và kế thừa, nâng cao nhân tố tích cực từ sự vật, hiện tượng cũ trong
hình thái của sự vật, hiện tượng mới.
Ví Dụ: Quá trình phát triển sự nghiệp của một người ban ầu có sự khó khăn,
thua lỗ, thụt lùi trong sự nghiệp. Có những khoảnh khắc bị chững lại, không
phát triển ược sự nghiệp và sau ó dần dà tích lũy kinh nghiệm ở các thất bại, có
những bước tiến trong sự nghiệp. Cuối cùng, có thể ạt ến mức thành công. lOMoAR cPSD| 40419767 4 | P a g e
1.2 Tính chất của nguyên lý về sự phát triển
Theo quan iểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, các quá trình phát triển ều
có 4 tính chất cơ bản: tính khách quan, tính phổ biến, tính kế thừa và tính a dạng, phong phú.
Tính khách quan của sự phát triển biểu hiện trong nguồn gốc của sự vận ộng
và phát triển. Đó là quá trình bắt nguồn từ bản thân sự vật, hiện tượng. Và nó
cũng là quá trình giải quyết mâu thuẫn của sự vật, hiện tượng ó. Vì vậy, phát
triển là thuộc tính tất yếu, khách quan, không phụ thuộc vào ý thức con người.
Ví dụ: Cây cỏ khi có nước, ánh sáng, không khí dù không cần con người, nó
vẫn có thể phát triển.
Tính phổ biến của sự phát triển ược thể hiện ở các quá trình phát triển diễn ra
trong mọi lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy; trong mọi sự vật, hiện tượng và
trong mọi quá trình, mọi giai oạn của sự vật, hiện tượng ó. Trong mỗi quá trình
biến ổi ã có thể bao hàm khả năng dẫn ến sự ra ời của cái mới, phù hợp với quy luật khách quan.
Ví dụ: Loài người phát sinh các hình thức xã hội từ ơn giản ến phức tạp cùng
với ó là trình ộ nhận thức ngày càng cao so với trước ây.
Tính kế thừa của sự phát triển ược thể hiện ở chỗ sự vật, hiện tượng mới ra ời
không thể là sự phủ ịnh tuyệt ối, phủ ịnh sạch trơn, oạn tuyệt một cách siêu hình
ối với sự vật, hiện tượng cũ. Sự vật, hiện tượng mới ra ời từ sự vật, hiện tượng
cũ, chứ không phải ra ời từ hư vô.
Vì vậy trong sự vật, hiện tượng mới còn giữ lại, có chọn lọc và cải tạo các yếu
tố còn tác dụng, còn thích hợp với chúng, trong khi gạt bỏ mặt tiêu cực, lỗi thời,
lạc hậu của sự vật, hiện tượng cũ ang gây cản trở sự vật, hiện tượng mới phát triển. lOMoAR cPSD| 40419767 5 | P a g e
Ví dụ: Sự ra ời của Triết học Mác-Lênin dựa trên tiền ề lý luận là:
Sự kế thừa và cải biến những hạt nhân hợp lý của Triết học cổ iển Đức
Sự kế thừa yếu tố khoa học và cải tạo các mặt hạn chế của Kinh tế chính trị học cổ iển Anh.
Nguồn lý luận trực tiếp của học thuyết Mác về chủ nghĩa xã hội – chủ nghĩa xã
hội khoa học là Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp.
Tính a dạng, phong phú của sự phát triển ược thể hiện ở chỗ: Phát triển là
khuynh hướng chung của mọi sự vật, hiện tượng. Nhưng mỗi sự vật, hiện tượng,
mỗi lĩnh vực hiện thực lại có quá trình phát triển không hoàn toàn giống nhau.
Sự vật, hiện tượng tồn tại ở những không gian, thời gian khác nhau thì sẽ phát triển khác nhau.
Đồng thời, trong quá trình phát triển của mình, sự vật, hiện tượng còn chịu
nhiều sự tác ộng của các sự vật, hiện tượng hay quá trình khác, của rất nhiều
yếu tố và iều kiện lịch sử, cụ thể. Sự tác ộng ó có thể làm thay ổi chiều hướng
phát triển của sự vật, hiện tượng, thâm chí có thể làm cho sự vật hiện tượng thụt
lùi tạm thời, có thể dẫn tới sự phát triển về mặt này và thoái hóa ở mặt khác.
Đây ều là những biểu hiện của tính phong phú, a dạng của các quá trình phát triển.
Ví dụ: Trên thế giới hiện nay, có khoảng 33600 loài cá ược xác ịnh. Các loài cá
khác nhau tồn tại và thích nghi trong các iều kiện môi trường khác nhau nên
chúng có ặc iểm không giống nhau.
1.3 Quan iểm phát triển
Nghiên cứu nguyên lý về sự phát triển ể ta hiểu và vận dụng nguyên lý này
theo cách hợp lý nhất. Để ta nắm ược bản chất, khuynh hướng phát triển của sự
vật, hiện tượng thì phải tuân thủ nguyên tắc phát triển, tránh tư tưởng bảo thủ, trì trệ. lOMoAR cPSD| 40419767 6 | P a g e
Quan iểm phát triển yêu cầu: Thứ nhất, khi nghiên cứu, cần ặt ối tượng vào sự
vận ộng, phát hiện xu hướng biến ổi của nó ể không chỉ nhận thức nó ở trạng
thái hiện tại, mà còn dự báo ược khuynh hướng phát triển trong tương lai.
Ví dụ: khi ầu tư dự án thì phải xem xét tình hình hiện tại của nó ồng thời dự oán
về triển vọng tương lai nhằm ạt ược lợi nhuận lâu dài.
Thứ hai, cần nhận thức ược rằng, phát triển là quá trình trải qua nhiều giai oạn,
mỗi giai oạn có ặc iểm tính chất, hình thức khác nhau, là quá trình tích lũy về
lượng, thay ổi lâu dài về chất, là quá trình phủ ịnh cái cũ nên cần tìm hình thức,
phương pháp tác ộng phù hợp ể thúc ẩy hoặc kìm hãm sự phát triển ó.
Ví dụ: Hạt thóc phải gieo trong chậu ẩm ể nảy mầm thành mạ, rồi mới ưa ruộng
mạ. Đến khi mạ ủ lớn. ta mới em cây lúa lên ồng chính ể chăm sóc ến khi thu hoạch.
Thứ ba, phải sớm phát hiện và ủng hộ ối tượng mới hợp quy luật, tạo iều kiện
cho nó phát triển ồng thời chống lại quan iểm bảo thủ, trì trệ, ịnh kiến.
Ví dụ: Để phát triển ất nước thì ta phải tích cực tiếp thu những kiến thức mới
từ nước ngoài. Bên cạnh ó, cần loại bỏ quan niệm bài ngoại ến từ một bộ phận người.
Thứ tư, trong quá trình thay thế ối tượng cũ bằng ối tượng mới phải biết kế
thừa các yếu tố tích cực từ ối tượng cũ và phát triển sáng tạo chúng trong iều
kiện mới. Tóm lại, muốn nắm ược bản chất, khuynh hướng phát triển của ối
tượng nghiên cứu cần “phải xét sự vật trong sự phát triển, trong “sự tự vận
ộng”… trong sự biến ổi của nó”.
Ví dụ: Xã hội mới ra ời từ xã hội cũ và có tiếp thu một số iểm tích cực từ xã hội
cũ ể phát huy một cách hợp lý. lOMoAR cPSD| 40419767 7 | P a g e
CHƯƠNG 2: QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN VÀ VẬN DỤNG QUAN
ĐIỂM PHÁT TRIỂN CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
HIỆN NAY
2.1 Thực trạng nhận thức về sự phát triển của sinh viên học viện ngân hàng hiện nay
Trong thời kì ổi mới, cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ ở khắp nơi.
Nói ến sinh viên Học viện Ngân Hàng, ta có thể thấy một thế hệ năng ộng ầy
sự sáng tạo cả về mặt số lượng và chất lượng. Nhưng một số bộ phận sinh viên
còn có những biểu hiện thờ ơ với sự phát triển của xã hội và với chính bản thân của mình.
2.1.1. Trường ại học, học viện ào tạo về ngành Tài chính Ngân hàng ang là iểm
nóng cho sinh viên theo học mong muốn cơ hội có việc làm và làm giàu nhanh
chóng ở ngân hàng hoặc làm ngoài ngân hàng. Tỷ lệ sinh viên học viện ngân
hàng ra trường sau 2 tháng có việc là 94,83% [1]. Số liệu này có thể thay ổi
nhanh chóng do thời ại số phổ cập mọi ngành. Trên thế giới, dưới sự phát triển
của công nghệ, nhiều chi nhánh ngân hàng ã óng cửa và chuyển sang hệ thống
ít nhân lực hơn. Một số kĩ thuật mới có thể kể ến như ngân hàng iện tử (internet
banking) và ngân hàng qua iện thoại di ộng (mobile banking), nhờ vào ó khách
hàng không phải ến tận nơi ể sử dụng dịch vụ. Trong những năm gần ây, các
ngân hàng lớn như VP bank, Vietcombank, Viettin bank,… liên tục ẩy mạnh
việc sử dụng ngân hàng số bằng hàng loạt các ưu ãi [2]. Như vậy, cơ hội việc
làm ối với Tài chính Ngân hàng truyền thống ngày càng thấp i, chỉ có những cá
nhân thực sự giỏi mới có cơ hội làm việc và thăng tiến. Việc sinh viên còn thờ
ơ với ngành thì càng làm trầm trọng hơn tỉ lệ thất nghiệp trong tương lai.
Kinh tế ất nước ta ang trên à tăng trưởng mạnh mẽ dù gặp nhiều khó khăn như
dịch bệnh, thiên tai,…Việt Nam ã có những ịnh hướng phát triển cho ất nước
chú trọng vào kinh tế thị trường, ầu tư khoa học – công nghệ và ẩy mạnh hội
nhập quốc tế [3]. Chính phủ ặt ra mục tiêu trong 5 năm tới 2021-2025 phấn ấu lOMoAR cPSD| 40419767 8 | P a g e
tăng trưởng khoảng 6,5-7% [4]. Vấn ề làm việc với những công ty, ối tác nước
ngoài thường xuyên hơn òi hỏi vốn ngoại ngữ và khả năng giao tiếp tốt. Đối
mặt với những cơ hội và thách thức như vậy, bộ phận sinh viên chúng ta có
mục tiêu phấn ấu ể xây dựng sự nghiệp và góp phần xây dựng ất nước giàu ẹp
thì cần quan tâm vào việc học tập, nghiên cứu. Đặc biệt, sinh viên Học viện
Ngân hàng cần phấn ấu với bản thân nhiều hơn. Công việc sau này liên quan
rất nhiều ến tiền tệ, giao dịch, phân tích kinh tế,… nên muốn làm tốt thì phát
triển bản thân luôn là ưu tiên số một.
2.1.2. Một bộ phận sinh viên chưa có lý tưởng, họ chưa hiểu ược tầm quan trọng
của việc ịnh hướng phát triển bản thân. Bản thân sinh viên còn có tâm lý rất thụ
ộng, trông chờ hoàn cảnh, chưa có mục tiêu rõ ràng trong học tập rèn luyện và
có cái nhìn sai lệch về giá trị cuộc sống (quá sùng bái giá trị vật chất). Qua
nghiên cứu vấn ề này, em có phân tích qua các mặt phát triển sau:
Phát triển về thể lực: Việc một số sinh viên có lối sống buông thả, lười biếng
xuất hiện khá nhiều. Họ dễ sa vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, hút hít, nghiện
game,…Sinh viên Học viện Ngân hàng cũng có xuất hiện tình trạng như vậy
nhưng họ chỉ ở mặt thiểu số. Nhìn chung, sinh viên Học viện Ngân hàng ã có
những tích cực trong việc rèn luyện sức khỏe. Chúng em có tham gia nhiều
cuộc thi thể dục thể thao như giải bóng á liên trường, bóng rổ, bóng
chuyền,…Các câu lạc bộ nhảy – múa – võ năng ộng em lại sự tích cực cho cộng
ồng. Trong thời buổi dịch bệnh, chúng em cũng tham gia các cuộc thi trên
Internet ược tổ chức thường xuyên bằng việc quay clip buổi tập và ăng tải lên mạng xã hội [5].
Phát triển trí lực: Sinh viên còn một số tư tưởng yếu kém ngại khổ, không phát
huy ược khả năng của mình. Lối sống thực dụng bắt nguồn từ những quan niệm
sai lệch ó. Việc tìm tòi nghiên cứu của sinh viên là vô cùng quan trọng vì môi
trường ại học ào tạo theo tín chỉ, giảng viên không thể quan tâm từng sinh viên.
Tri thức ược các thầy cô chỉ ra và hướng dẫn còn việc vận dụng và nghiên cứu lOMoAR cPSD| 40419767 9 | P a g e
phụ thuộc rất nhiều vào bản thân mỗi sinh viên. Bên cạnh những mặt tiêu cực,
sinh viên Học viện Ngân hàng hiện nay cũng có nhiều mặt tích cực khi tiếp thu
và cải tiến từ những thế hệ trước. Sinh viên có khả năng thích nghi cao với môi
trường mới cuộc sống mới. Không chỉ trên giảng ường học tập, sinh viên còn
học tập, tiếp thu kinh nghiệm từ công việc làm thêm hoặc thực tập. Sinh viên
sẽ hình thành phong cách ộc lập dám nghĩ dám làm nhiều hơn. Cựu sinh viên
Học viện Ngân hàng - anh Trần Ngọc Minh ã ược bổ nhiệm làm tổng giám ốc
Kienlong Bank là một ví dụ iển hình về phát triển trí lực [6].
Phát triển tâm lực: Sinh viên tiếp thu ược truyền thống quý báu ở thế hệ trước
là sự siêng năng, chịu khó. Sinh viên Học viện Ngân hàng thể hiện sự sáng tạo
qua các bài nghiên cứu khoa học và các cuộc thi lớn. Bên cạnh ó, chúng em
tham gia và tổ chức nhiều chương trình tình thiện nguyện. Việc hình ảnh sinh
viên Học viện Ngân hàng thường xuyên giúp ỡ các hoàn cảnh khó khăn không
còn lạ lẫm. Điều này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành ùm lá rách
của sinh viên học viện ngân hàng [7].
2.1.3. Liên hệ bản thân: Thực trạng của bản thân em vẫn có một số thói quen
làm kìm hãm sự phát triển của bản thân như thức khuya và sử dụng Internet
nhiều nhưng em ã có tích cực nhằm sửa ổi bản thân. Đối với sự phát triển của
ngành và ất nước, em có tập trung tìm hiểu thông tin qua thời sự hay các trang
web uy tín trên mạng. Em nhận thấy ịnh hướng phát triển công nghệ số rất phù
hợp với thời ại khi tài nguyên dần cạn kiệt, khó khăn dịch bệnh kéo dài. Nhận
thấy sự phù hợp thì em phát triển bản thân qua 3 mặt như ã phân tích. Về mặt
thể lực, em thường chạy bộ và tham gia vào hoạt ộng thể thao của ịa phương.
Trong thời buổi dịch bệnh, các hoạt ộng ngoài trời bị hạn chế thì em ưu tiên
việc tập luyện ở nhà. Việc thay thế các thói quen xấu bằng các việc làm tích
cực giúp năng suất học tập và làm việc của em tăng lên so với trước ó. Về mặt
trí lực, khi em tiếp xúc với môi trường ại học mới thì gặp nhiều khó khăn trong
việc sắp xếp thời gian và việc học tập kèm nghiên cứu. Nhưng em ã cân bằng lOMoAR cPSD| 40419767 10 | P a g e
ược việc học và các công việc cá nhân khác. Ngoài việc học tập trên giảng
ường, em có tham gia phụ giúp công việc của gia ình ở bên ngoài ể có nhiều
kinh nghiệm hơn. Sinh viên trẻ như em luôn mong muốn ược tạo iều kiện làm
việc nhiều hơn ể có thể phát triển bản thân mình. Về mặt tâm lực, em có tham
gia các phong trào tình nguyện. Điều ó vừa có lợi cho cộng ồng, lại vừa có lợi
cho bản thân em ược thỏa mãn am mê cống hiến và thể hiện cá tính của mình.
2.2 Vận dụng quan iểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập của
sinh viên học viện ngân hàng
2.2.1. Để phát triển toàn diện, sinh viên Học viện Ngân hàng cần hiểu rõ và vận
dụng quan iểm phát triển vào quá trình rèn luyện và học tập. Qua tìm hiểu và
nghiên cứu, em nhận thấy dựa trên những nguyên tắc của quan iểm phát triển
từ ó suy ra các yêu cầu cần thiết sau:
Nâng cao nhận thức về phát triển là quá trình mang tính tất yếu khách quan:
Việc phát triển của mỗi người phải áp ứng ược những nhu cầu cơ bản. Đối với
bản thân mình, khi ược thỏa mãn nhu cầu thì tâm lý sẽ thoải mái làm việc hiệu
quả hơn, từ ó sự phát triển mới diễn ra. Nhu cầu của bản thân là thứ tất yếu ặt
lên hàng ầu nhưng phải có chừng mực. Đối với gia ình, môi trường gia ình là
nơi gần gũi ta nhất ảnh hưởng trực tiếp ến quá trình rèn luyện học tập. Đối với
ngành nghề, bản thân phải biết làm sao phù hợp với nó. Các iều kiện cơ bản
của ngành nghề áp ứng ược thì mình mới có thể làm việc thuận lợi. Đối với xã
hội, sự nhìn nhận về xã hội, óng góp cho xã hội hình thành nên bản thân mình
tương lai. Bởi vì con người lớn lên và phát triển thời gian ó là ở ngoài xã hội.
Tóm lại, có thể nói áp ứng nhu cầu của các mặt thì trưởng thành là tất yếu.
Trưởng thành là khi xác ịnh rõ ịnh hướng ược cách bản thân phát triển. Nhờ
vậy có thể áp dụng các phương pháp hợp ể phát triển toàn diện hơn.
Nâng cao nhận thức về nguồn gốc của sự phát triển: Nhân tố bên trong quyết
ịnh sự phát triển bản thân, nên sự phát triển của sinh viên là do bản thân sinh
viên quyết ịnh. Sinh viên phải phát triển cho mình các yếu tố thể lực, tâm lực lOMoAR cPSD| 40419767 11 | P a g e
và trí lực. Quá trình rèn luyện và học tập òi hỏi sinh viên bỏ ra ý chí, sự nỗ lực,
chất xám của bản thân. Tích cực cải thiện các kĩ năng mềm như kĩ năng tin học,
kĩ năng ngoại ngữ, kĩ năng giao tiếp,… Các yếu tố khác nhau có kết hợp lại thì
sinh viên có thể vận dụng quan iểm phát triển. Cần tránh tâm lý ỷ lại, thụ ộng,
trông chờ hoàn cảnh thường thấy ở sinh viên trẻ.
Nâng cao nhận thức về quá trình phát triển: Quá trình rèn luyện, học tập ể phát
triển bản thân không bao giờ theo ường thẳng. Các yếu tố bất ngờ lúc nào cũng
có thể xuất hiện và cản trở mình. Giống như làm ăn kinh doanh, phải trải qua
nhiều thất bại khó khăn thì mới có thể thành công. Sinh viên có kiên cường
vượt qua nghịch cảnh thì mới có thể nhận về “trái ngọt”. Vì vậy, mỗi sinh viên
khi gặp khó khăn thì tránh bi quan, nản chí, rơi vào trạng thái trì trệ bản thân.
2.2.2. Liên hệ bản thân: Em ã có ịnh hướng ể phát triển bản thân mình sau này
làm việc trong ngân hàng. Để áp ứng những nhu cầu tất yếu của việc rèn luyện
và học tập, ầu tiên là lập thời gian biểu cải thiện thể lực, luyện tập tác phong
nhanh nhạy, xử lí vấn ề ồng thời cải thiện khả năng tiếp thu. Em dành sự cân
bằng giữa nghỉ ngơi và học tập ể cơ thể ược thoải mái. Em dành thời gian ể áp
ứng nhu cầu giải trí của bản thân, của gia ình và tạo lập các mối quan hệ với
người khác. Điều này giúp cải thiện nhiều khả năng giao tiếp làm mình năng
ộng hơn. Em có tham gia các lớp học kĩ năng mềm ể cải thiện nhiều mặt của
bản thân. Khi gặp công việc khó khăn, em thực hiện việc chia mục tiêu ra thành
các giai oạn nhỏ và giải quyết từng chút.
Cuối cùng, bản thân giữ thái ộ tích cực và ra ngoài trải nghiệm nhiều hơn. KẾT LUẬN
Nguyên lý về sự phát triển cho biết phát triển không chỉ là sự i lên ơn thuần mà
còn có những bước quanh co phức tạp hay thụt lùi tạm thời. Muốn nắm ược
nguyên lý về sự phát triển thì ta cần hiểu về các tính chất khách quan, phổ biến,
kế thừa, tính a dạng phong phú và quan iểm phát triển. Kinh tế ất nước ang phát
triển theo xu hướng mới ược Đảng và Nhà Nước ề ra. Bên cạnh những khó lOMoAR cPSD| 40419767 12 | P a g e
khăn thách thức thì ó là cơ hội cho các cá nhân phát huy tài năng của mình. Mỗi
sinh viên cần dành nhiều sự quan tâm cho ngành nghề theo học, cho tình hình
ất nước. Cá nhân phải loại bỏ tư tưởng yếu kém, không phù hợp với thời ại. Thế
hệ sinh viên là những cá nhân tài năng nếu biết phát triển bản thân phù hợp thì
sẽ giành ược lợi thế.
Từ ó, sinh viên áp dụng quan iểm phát triển vào quá trình rèn luyện học tập
của bản thân. Với tư cách là sinh viên Học viện Ngân hàng, chúng em phải tích
cực trau dồi nghiên cứu, hiểu rõ ược ưu nhược iểm và việc bản thân phải làm ể
có thể góp phần xây dựng phát triển ất nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu tiếng việt:
Giáo trình triết học Mác-Lênin, Bộ giáo dục và ào tạo, Nhà xuất bản Chính
trị quốc gia - Sự thật, 2021.
Tài liệu trực tuyến: [1]
Như Sương, “Danh sách 64 trường ại học công bố tỉ lệ sinh viên ra
trường có việc”, năm 2018.
https://vietnammoi.vn/danh-sach-64-truong-dai-hoc-cong-bo-ti-le-sinh-
vienra-truong-co-viec-lam-89438.htm [Truy cập ngày 30/12/2021] [2]
Tiến sĩ Nguyễn Minh Sáng, “Xu hướng ngân hàng mở trong bối cảnh
toàn cầu và sự chuẩn bị của Việt Nam”, năm 2019.
http://tapchinganhang.gov.vn/xu-huong-ngan-hang-mo-trong-boi-canh-
toancau-va-su-chuan-bi-cua-viet-nam.htm [Truy cập ngày 30/12/2021] [3]
Võ Đại Lược, Phạm Văn Nghĩa, “Việt Nam trong cục diện kinh tế thế giới”, năm 2019. lOMoAR cPSD| 40419767 13 | P a g e
https://sti.vista.gov.vn/tw/Lists/TaiLieuKHCN/Attachments/288377/CVt63S4
2019003.pdf [Truy cập ngày 31/12/2021] [4]
Nghị quyết 99/NQ-CP Chương trình hành ộng của Chính Phủ thực hiện
kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2021-2025, năm 2021.
https://moit.gov.vn/tin-tuc/hoat-dong/chuong-trinh-hanh-dong-cua-chinh-
phuthuc-hien-ke-hoach-phat-trien-kt-xh-5-nam-2021-2025.html [Truy cập 30/12/2021] [5]
Chương trình BAVT OLYMPIC do ngân hàng VPBank và Hội thầy
thuốc trẻ Việt Nam tài trợ, năm 2021.
https://hvnh.edu.vn/doanhoi/vi/tin-tuc/chuong-trinh-bavt-olympic-247.html [Truy cập 31/12/2021] [6]
Kienlong bank bổ nhiệm ông Trần Ngọc Minh giữ chức danh Tổng giám ốc, năm 2021.
https://baomoi.com/kienlongbank-bo-nhiem-ong-tran-ngoc-minh-giu-
chucdanh-tong-giam-doc/c/41152189.epi [Truy cập ngày 31/12/2021] [7]
Chương trình tình nguyện do Đoàn Thanh niên Học viện Ngân hàng tổ
chức và Đội Thủ lĩnh Đoàn thực hiện, “Tết yêu thương 2021”, năm 2021.
https://hvnh.edu.vn/doanhoi/vi/tin-tuc/hanh-trinh-xuan-am-yeu-thuong-
2021241.html [Truy cập ngày 30/12/2021]