Tiểu luận Vận dụng quan điểm toàn diện - Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Tiểu luận Vận dụng quan điểm toàn diện - Triết học Mác - Lênin | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

H C VI N NGO I GIAO à Þ ¾
KHOA TRUY I NGO I ÀN THÔNG VÀ VĂN HÓA ĐÞ ¾
-----
úûúû
-----
TI U LU N Þ ¾
H C PH N: TRI T H C MÁC - LÊNIN à ¾ à
ĐỀ TÀI
V N D¾ þNG QUAN ĐIÞM TOÀN DI N VÀ Þ QUAN ĐIÞM PHÁT TRI N Þ
ĐÞ Þ Þ à ¾I V I VI C H C T P C A SINH VIÊN HI N NAY I NH Ā Þ D¯Þ À
H¯Þ Ā ÞNG C A D CH COVID-19
¡
Ging viên hướng d n
:TS. HĐào Thị u
Sinh viên th c hi n
:Nguyn Bo Huy
Lp
:TTQT48C1A
Mã s sinh viên
:TTQT48C1-1371
Hà Nội, tháng 1 năm 2022
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
1/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca d ch Covid-19 =
2
MþC LþC
I T V ĐẶ ÂN ĐÀ ...................................................................................................... 3
II GIÀ ¾I QUY T VÂN ĐÀ .................................................................................... 4
1. C¡ sß lí lu¿n ....................................................................................................... 4
1.1. Quan điểm toàn di n c a phép bi n ch ng duy vt ...................................... 4
1.2. Quan điểm phát tri n c a phép bi n ch ng duy v t ..................................... 5
2. V n d¿ ÿng quan điß ßn và quan đißm toàn di m phát trißn đßi vßi vißc hác
t¿p c a sinh viên hi i ā ßn nay d°ß Ánh h°ßng cāa dßch Covid-19 ........................ 7
2.1. Đặc điểm ca vic h c t p ............................................................................ 7
2.2. Thu n l i Khó khăn ................................................................................... 7
2.3. V n d ụng quan điể ện và quan điể ển đểm toàn di m phát tri gi i quy t v n Á ế
đề .......................................................................................................................... 9
III - K T LU N V¾ ¾ ÂN ĐÀ ..................................................................................... 10
1. K t lu n chung¿ ¿ ................................................................................................ 10
2. Ki n ngh¿ ß .......................................................................................................... 11
TÀI LI U THAM KHÞ ÀO ..................................................................................... 12
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
2/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca d ch Covid-19 =
3
I T V ĐẶ ÂN ĐÀ
Hơn hai năm vừa qua, d ch b nh Covid-19 đã những tác động m nh m đến
nhiều lĩnh vực trong đờ ống con người, trong đó phải s i k đến vic hc tp ca sinh
viên. Ngành giáo d c i h c, h c vi ng nói riêng nói chung và các trường đạ ện, cao đẳ
đang đứng trước mt thách th c l ớn để duy trì việc đào tạo, m b o chđả ất lượng hc
tp c i d c bi t khi các l p h c chuy n sang t ch c theo ủa sinh viên trong đ ch, đặ
hình th c h c tr c tuy n, sinh viên ph ế ải thay đổi thói quen sinh ho t h ng ngày, thi u ế
đi sự tương tác với bn bè và s trao đổi v i gi ảng viên và nhà trườ ấn đng. V đặt ra
thc s quan tr ng cọng vì sinh viên là đối tượ n có s trau d i v ki n th ế c chuyên
môn và các k ng tr i nghi m th c t năng mềm, cũng như nh ế để đáp ng nhu c u
lao động c a th trường sau khi t t nghi ệp, đặc bi t trong b i c ảnh đất nước đang tiến
hành công nghi p hóa, hi i hóa, c n ngu ng ch ng cao, thích ng ện đạ ồn lao độ ất lượ
nhanh và k p th i v i cu c cách m ng công ngh 4.0.
Đã những ý kiến, quan điểm v v ấn đề nêu trên nhưng chưa một cái nhìn
tng th . Lý do là b i xét v m t nh n th c, ch th chưa nhìn nhậ ấn đền v mt cách
khái quát trên t t c n, các m i liên h v ng các phương di ới các đối tượng khác, đồ
thi v n còn nhi u khía c c t ng h n ạnh chưa đượ p, xem xét đế khi đối tượng và bi
cnh trong v nghiên c u v n còn ti p t c có nh ng s i không ng ng ấn đề ế thay đổ
hin tại và trong tương lai không xa.
Trên cơ sở ấn đề ca v nghiên c u, bài ti u lu n s v n d m toàn ụng quan điể
diện và quan điểm phát trin ca nguyên lý mi liên h ph bin nguyên mi
liên h phát tri n m t ph n trong h th ng c a phép bi n ch ng duy v phân ật để
tích nh ng ng và v n v i vi c h c t p c a sinh viên trong b i ảnh hưở ấn đề đặt ra đế
cảnh đạ ới đó đề ải pháp để ấn đềi dch Covid-19, cùng v xut các gi gii quyết v
trong n i dung nghiên c u m t cách tri , hi u qu , phù h p v i tình hình th c t ệt để ế
hin tại và trong tương lai.
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
3/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
4
II GI I QUY T V À ¾ ÂN ĐÀ
1. lí lu n C¡ sß ¿
1.1. Quan điểm toàn di n c a phép bi n ch ng duy v t
1.1.1. Nguyên lý v m i liên h ph bi n ế
<Mi liên h là m t ph m trù tri t h c ch các m i ràng bu ¿ ế dùng để ộc tương
hỗ, quy đị Ánh hưở ột đối tượnh và ng ln nhau gia các yếu t, b phn trong m ng
hoc giữa các đối tượng v i nhau =
1
. Khi nhìn nh n khái ni m liên h không ch d ng
li gi a các s v t, hi ện tượng nh ng th h u hình nói chung còn là nh ng
đối tượ (như tiề ức, phán đoán, suy ng tinh thn, nhng th không th nhìn thy m th
tư,…), xem chúng như mộ khách quan đ đó vt ch th t ch th i các ch th
khách quan khác thì s có m i liên h ph bi ến.
Theo m duy v t bi n ch ng, m i liên h ph bi n bao g m ba tính quan điể ế
cht. Th nht . Ttính khách quan c các s vt, hi ng, ch th , ện tượ
hình hay h ng qua l i v i nhau theo b t c hình th u ữu hình hay tác độ ức nào, đề
s quy định và ràng bu c v i nhau. Th hai tính ph bi ¿n, th hi n ch n ếu như
xét trong m t không gian b t kì, trong t nhiên, h a ội hay trong chính tư duy c
con người, trong các y u tế , b ph n hay các quá trình ph c t p, luôn t n t i các m i
liên h có v trí và vai trò khác nhau. Th ba là tính ng, phong phúđa d¿ . Có nhiu
mi liên h như: m i liên h không gian, m i liên h v m t th i gian, m i liên h
trc ti p, m i liên hế gián ti p, m i liên h ng trong ế chung tác động lên các đối tượ
một lĩnh vực rng l n, m i liên h riêng tác động lên các đối tượng c th trong m t
khía c nh h p c a m ột lĩnh vực,…
1
B Giáo d o, (2021). Giáo trình Tri t h c Mác Lênin, Nxb Chính tr qu c gia S th t, Hà N i, tr190. ục và Đào tạ ế
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
4/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
5
Các tính ch t c a m i liên h ph bi n là nế i dung c phép bi n ch ng ốt lõi để
khái quát thành nguyên tắc trong quan điểm toàn di n khi nh n th c các v ấn đề cuc
sng.
1.1.2. m toàn di n trong tri t h c Mác Lênin Quan điể ế
Khi nghiên c u d ựa trên quan điểm toàn di n, c n tránh quan điểm phi n di n, ế
mt chiu dẫn đến ng y bi n và c n theo các nguyên t c. Nguyên t c toàn di ện đòi
hi: M t là, ph Ái xem xét tt c các m i liên h c a s v t, không loÁ ¿i tr m t m i
liên h nào. Yêu c u này trên th c t khó th c hi n c, b i vì s v t có vô vàn các ế đượ
mi liên h n th c c i t i m t th m nh nh nào ệ. Trong khi đó nhậ ủa con ngườ ¿ ời điể ất đị
đó bao giờ cũng bị ởi điề ức đượ gii h¿n b u kin lch s c th, không th nhn th c
tt c các m i liên h c a s v t. Mu n nh n th c t t c các m i liên h cÁ ức đượ Á a
s v t ph i tr i qua l ch s lâu dài c a nh n th n thi t ra yêu c u Á Á ức. Nhưng cầ ết đặ
này để đòi hỏi ch th ph i xem xét nhi u m t c a s v Á ật, tránh rơi vào sai lầm phi n ế
din. Hai là, phÁi phân lo c các m i liên h ong t ng s các m¿i đượ ệ, nghĩa tr i
liên h c a s v t ph i liên h b n ch t, ch y Ái rút ra được đâu là các mố Á ếu, đâu là
nguyên nhân và đâu là kết quÁ. Yêu cầu này đòi hỏi con người ph i tìm hiÁ u sâu s c
các m i liên h ệ, so sánh, đánh giá vị trí, vai trò các m i liên h c a s v t, t đó giúp
con người tránh rơi vào quan điểm dàn đều, lit các s kin, các mi liên h,
không đi sâu nh ức đượn th c bÁn cht ca s vt. Ba là, t vic rút ra các mi liên
h bÁn ch t c a s v ật con ngườ Ái đặi l¿i ph t mi liên h b Án chất đó trong t ng th
các mi liên h c a s v t, xem xét s v t m t cách th c t trong ti n trình v ế ế ận động
lch s c th c a s v t, t c ph m l ch s c th khi nh n th c Ái có quan điể
ho¿t độ ễn. Yêu câu này giúp con người tránh rơi vào sai lầng thc ti m siêu hình,
kinh nghi m xa r i th c t ế.=
2
1.2. Quan điểm phát tri n c a phép bi n ch ng duy v t
2
Dương Văn Thịnh, (2011). Mt s chuyên đề Triết hc Mác Lênin, Nxb Đại hc Quc gia Hà Ni, tr146,147.
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
5/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
6
1.2.1. Nguyên lý v s phát tri n
<Phát triển quá trình vận động t th ấp đến cao, t kém hoàn thi ện đến hoàn
thiện hơn, t ất đế trình độ cao hơn. Như vậ ch n cht mi y phát trin vn
động nhưng không phÁ ận động đề ận đội mi v u phát trin, mà ch v ng nào theo
khuynh hướ đi lên thì mớng i là phát tri =n.
3
Phát tri n bao g m b n tính ch t. Th nh t . Ngu n g c tính khách quan
ca s phát tri n hoàn toàn ph thu c vào b n thân các s v t hi ng nói chung, ện tượ
không b u khi n b i suy di n c i. Th hai là điề ởi duy và l ủa con ngườ tính ph
bi n¿ , vì s phát tri n có th din ra bt c địa điểm, lĩnh vực nào trong xã h i.
duy của con người cũng là minh chứng cho tính ph biến ca s phát trin. Th ba
. S v t hi ng m i t s v t hi tính k th¿ a ện tượ ới thì luôn ra đờ ện tượng cũ chứ
không v c. Quá trình phát tri n giúp cho các s v t hi ng gi l i ốn đư ện tượ
nhng mt tích cc, ích gt b , ch n lc nhng mt tiêu cc, thiếu s thích
nghi v ng xung quanh. Cu i cùng t ới môi trườ tính đa d¿ng, phong phú. Như mộ
điề ế u tt y u, s đa dạng ca các s v t hi ng sện tượ d n nhẫn đế ng quá trình phát
trin không gi ng nhau. Th c t , quá trình phát triế n ph thu c vào các y ếu t như
không gian, th m n i b t c a các s v t hi ời gian, đặc điể ện tượng,…
Các tính ch t c a phát tri n là n i dung c phép bi n ch ng khái quát ốt lõi đ
thành nguyên t m phát tri n khi nh n th c các v cuắc trong quan điể ấn đề c s ng.
1.2.2. Quan điểm phát trin trong triết h c Mác Lênin
Tương tự khi nghiên c u các v ấn đề v n d ụng quan điểm toàn diện, quan điểm
phát triển cũng có các nguyên tắc. <Th nh t, khi nghiên c u, c ần đặt đối tượng vào
s vận động, phát triển xu hướng bi i cến đổ ủa nó để không ch nh n th c nó ¿ tr ng
thái hi n t i, mà còn d ¿ báo được khuynh hướng phát triển trong tương lai. Th hai
3
B Giáo d o, (2021). Giáo trình Tri t h c Mác Lênin, Nxb Chính tr qu c gia S th t, Hà N i, ục và Đào tạ ế
tr196,197.
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
6/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
7
cn nh n th c r ng phát tri n là quá trình tr i qua nhi u giai ức đượ Á đo¿n, m i giai
đo¿n đặc điể phương m, tính cht, hình thc khác nhau, nên cn tìm hình thc,
pháp tác động phù hợp để thúc đẩy ho c kìm hãm s phát tri ển đó. Th ba, ph i s m Á
phát hi n ng h ng m i h p quy lu t, t u ki n cho phát tri n, đối tượ ¿o điề
chng l m b¿i quan điể Áo th , trì tr , định kiến. Th , trong quá trình thay th ế đối
tượng cũ bằng đối tượ đối tượng ng mi phÁi thiết kế tha các yếu t tích cc t
và phát tri n sáng t o ch ¿ nghĩa trong điều kin mi.=
4
2. V n d¿ ÿng quan đ ßn và quan đißm toàn di m phát trißn đßi vßi vißc hác t¿p
cāa sinh viên hißn nay d°ß Ánh h°ßi ng c a d ch Covid-19 ā ß
2.1. Đặc điểm ca vi c h c t p
Trong l ch s c a ngành giáo d c t i Vi t ệt Nam trước năm 2020, chưa có b
c thời điểm nào sinh viên ph i ngh h c nhà d ch b nh và ph i h c qua các ph n
mm giáo dc trc tuy n ến như Zoom, Microsoft Teams, Google Meet,… như hi
nay. T đó nảy sinh ra m t th h sinh viên m i, thay vì chu n b ế đến với các trường
đạ i hc các thành ph ln, thì kho ng cách gi a nhà và gi ng chảng đườ cách vài
bước chân t giường ng n bàn h c. đế
Th i gian h c t p c a sinh viên qua hình th c tr c tuy n b ế rút ng n l i, trong
mt không gian ch thu h p l i b ng m t góc phòng v i mt chiếc máy tính có kết
ni m ng Internet. Nh ng s thay đổi trên đã dấn đến s thay đổi trong ý th c và tâm
thế h c t p c a sinh viên: nhi u sinh viên v a h c v a làm vi c khác, nhi u sinh viên
ng khi giảng viên đang trao đổi kiến thức,…
2.2. Thu n l i Khó khăn
2.2.1. Thu n l i
ơKhác v i hình th c h c tr c ti p, sinh viên h c t p qua hình th c tr c tuy n ế ế
có th ch ng trong th độ ời gian và địa điểm hc t p c ủa mình như: học bng xem l i
4
B Giáo d o, (2021). Giáo trình Tri t h c Mác Lênin, Nxb Chính tr qu c gia S th t, Hà N i, tr203. ục và Đào tạ ế
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
7/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
8
các bài gi ng trên l p, h c t i bt c nơi nào có kết nối Internet. Đồng thi sinh viên
còn rèn đượ năng, thao tác trên máy tính, đi ọc được các k n thoi do vic h c ng
dng các công ngh , thi t b hi ế ện đại. T đó dẫn đến s thay đổi v phương pháp tiếp
cn ki n th c: sinh viên ti t ki m th i gian, công s c và ti n b i ho n các ế ế ạc đi lạ ặc đế
thư viện để năng tự tham kho các ngun tài liu, in n, xe c, nâng cao kh hc, t
h thng hóa ki n th c, rèn kh ế năng tư duy,…
2.2.2. Khó khăn
Thay tương tác với b n bè, th y cô trong các l p h ọc nói riêng nhà trường
nói chung thì sinh viên b h n ch r t nhi u khi h c tr c tuy n, c th ph i ng i ế ế
một mình trướ ếng đồ ẫn đếc máy tính trong nhiu ti ng h, d n các sc khe v mt
tinh th m c m, các tr ng thái m t m i, ki t s c, ng h sinh h ần như tr đ ọc cũng bị
thay đổ ẫn đế ệc ăn uố cũng ảnh hưởi, d n vi ng, rèn luyn thân th ng theo, theo xu
hướng tiêu c c và thi u khoa h c. ế
H c t p không ch d ng l i vi c ti p thu tri th c t sách v mà còn ph ế ải đến
t th gi i th c ti n bên ngoài. Vi c sinh viên ph i nhà quá lâu s khi n sinh viên ế ế
trong tương lai không có cái nhìn bao quát với môi trường xung quanh, vi vai trò
của con người trong các t chc xã hi, t đó thiếu s t nhn thc v giá tr cũng
như vai trò của bn thân. Do quá trình hc hi cn din ra liên tc và không ngng
ngh, nên chính s trì hoãn vì d ch Covid-19 ng không nh n ngành giáo ảnh hưở đế
dục cũng chất lư lao động đầng ngun u ra.
N u nhìn nh n vi c v r a, thì y u t kinh t t bài ế ấn đề ng hơn nữ ế ế cũng mộ
toán gây nên nh ng c n tr trong h c t p. Sinh viên h n và khó khăn cho sinh viên
chế các công việc làm thêm để trang tri sinh ho t phí trong th i kì d ch b nh, trong
khi đó vẫn phi chi ti n cho các thi t b ế điện tử, máy tính, giáo trình,…vốn là nh ng
vt dng không th thi u khi h ế c tr c tuy . Bên c ến nhưng lại vô cùng đắt đỏ ạnh đó,
vic h tr nhìn nh c h tài chính cũng như ận, đánh giá việ c tp c a sinh viên trong
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
8/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
9
đại dịch đến t nhà trường, B Giáo d ục Đào tạo cũng như Chính ph cũng là một
bài toán nan gi i c n ph i gi i quy t. ế
Trong tương lai, nếu như tình hình dịch bnh vn tiếp tc din biến phc tp
như hiện nay, các trường đại h c, h c vi ện, cao đẳng không ch đố i m t v i vi c duy
trì gi ng d y mà còn c ần đảm bo chất lượng đầu ra c a sinh viên khi ra trường. V n
đề này nm khâu t ch c thi theo hình th c tr c tuyến, làm sao đ đánh giá đúng
năng lự năng tự ẫn đảc, kh hc, rèn luyn ca sinh viên mà v m bo tính minh bch,
công b ng c a các k thi. Bên c ạnh đó, việc sinh viên ra trường không đúng thi hn
ng c a d ch bảnh hưở ệnh cũng là mộ ấn đề ần nêu lên. t v c Trên 7 v n sinh viên ¿
không th ra trường đúng h¿ Ánh hưởn, ng t i vi c cung c p ngu n nhân l c.=
5
2.3. V n d ụng quan điể ện và quan điể ển đểm toàn di m phát tri gi i quy t vÁ ế ấn đề
C t lõi c a v ấn đ n m chính sinh viên. Khác v i b c h c ph thông khi vi c
hc t p còn ph thu c nhi u vào s nh c nh và giám sát c a th y cô và cha m ẹ, đặc
thù c a b c h i h c, h c vi n yêu c u sinh viên c n có tính t giác và ọc cao đẳng, đạ
t ch u này hoàn toàn ph thu c vào m c tiêu mà sinh viên t t ra cao. Điề mình đặ
trong h c t p. Cùng với đó thì việc ra vào l p h c đúng giờ, điểm danh, ngh h c có
xin phép, b i gi ng viên, b n bè trong l p v n c c duy trì ật cam, tương tác vớ ần đượ
một cách đều đặn để sinh viên ti c ki n th c m t cách t t nh t. ng th i, ếp thu đượ ế Đồ
sinh viên cũng cần có k năng chăm sóc bản thân trong th i k d ch b nh. Sinh viên
cn l p m t th i gian bi u phù h ợp, ăn uống đầy đủ và rèn luy n th thao, để cho cơ
thể, đặ ngơi c bit mt ngh sau nhng gi hc trc tuyến kéo dài bng cách ng
đủ gic.
Do h n ch i th gi i bên ngoài, sinh viên hoàn toàn th ch ế tương tác vớ ế
độ ng tham gia, t ch c các câu lc b, các d án, các chương trình hoạt động tình
5
M Anh, (2021). n t - Ành hưở ệnh đố ục chưa đo đếng lâu dài ca dch b i vi ngành Giáo d m được, Báo điệ Đảng
Cng s n Vi ng d n: ệt Nam. Đườ https://dangcongsan.vn/thoi-su/anh-huong-lau-dai-cua-dich-benh-doi-voi-nganh-
giao-duc-chua-do-dem-duoc-596603.html, truy c p ngày 26 tháng 1 năm 2022
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
9/12
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
10
nguyn trc tuy m bến, đả o an toàn cho b n thân, cùng v p g t ới đó g ỡ, giao lưu kế
ni v i nhi u b n bè, ho c tìm ki m các công vi c làm thêm online trong mùa d ch ế
như gia trực tuyến, bán các sn phm thiết kế qua mng,... để chi tr các khon
phí sinh ho t h i t a tâm lí áp l ằng ngày, giúp đ tài chính cho gia đình, gi ực, căng
thng khi ph i nhà quá lâu.
V phía gi ng viên và ng, bên c nh vi m b o ch ng nhà trườ ệc duy trì, đả ất lượ
đào tạo như t ần có phương pháp đánh giá phù hrước khi dch bnh din ra, c p vi
sinh viên. Trong v v h c t ng nên nh ng s quan tâm, h tr ấn đề ập, nhà trườ
không ch v m t tài chính, v t ch t mà còn c v v s c kh e th ch t l n tinh ấn đề
thn, như tổ ưu, chia sẻ năng, đưa ra các bài khảo sát,… chc giao l các k Vic b
trí l ch h c và gi ng d y trong th i kì d ch b ệnh cũng cần ch ng, linh ho t, t độ ối ưu
hóa vi c truy n t i ki ến th c mà v ẫn phát huy được tính ch động, sáng to ca sinh
viên. Vi c tích h p các ki n th c th c t trong th t s c quan tr ng, ế ế ời kì này cũng hế
giúp sinh viên hình thành kh năng tư duy đ gii quyết các v trong xã h i m t ấn đề
cách hi u qu .
III - K T LU N V ¾ ¾ ÂN ĐÀ
1. K t lu n chung ¿ ¿
ơ
Khi nhìn nh n nh ng ảnh hưở ấn đềng và v ca Covid-19 v i vi c h c t p c a
sinh viên trên quan điểm toàn diện và quan điểm phát tri n, v n còn r t nhi u nh ng
tn t i c n kh c ph c gi i quy t, không ch ế t phía sinh viên mà còn phía nhà
trườ ng và ngành giáo dc nói chung. Vic nhìn nh n n i dung nghiên c u d a trên
cơ sở lý thuy t th c tiế ễn để đưa ra giải pháp giúp đưa ra những nh n th c và hành
độ để ng c th các bên liên quan th c hi n, tr thành nh ng kinh nghi vệm để n
dng trong hi n t g lai. ại và tươn
Nh n th c s quan tr ng trong vi c h c t p c ức đượ ủa sinh viên, đề tài mà sinh
viên th c hi n nghiên c ra tính ng d ng c a h c ph n Tri t h c Mác ứu đã chỉ ế
Lênin đố ễn, đặi vi thc ti c bit trong b i c nh d ch b nh Covid-19 di n bi n r t ế
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
11
phc t p như hiện nay. Qua đó để đề xu khất các phương hướng để c ph c nh ng
vấn đề đã nêu ra, giúp duy trì và đóng góp cho sự ủa đất nướ phát trin c c và xã hi.
2. Ki n ngh ¿ ß
Sinh viên th c hi ện đề tài nghiên cu ki n ngh : tế rong tương lai, các trường
đại học, cao đẳng, h c vi n c n có s ph i h p ch t ch v i B Giáo d ục và Đào tạo
cũng như Chính phủ đưa sinh viên quay trở ếp an toàn khi đã đ li hc tp trc ti
kiểm soát được dch bnh, cn có s ng biến và thích ng linh ho t khi d ch bùng
phát tr l i, ng th i h tr t t nh t nh đồ ững khó khăn và khắc phc tối đa những tr
ngi mà sinh viên g p ph i trong h c t p th ời kì trong và sau đại dch. V i sinh viên,
cn chu n b th t t t cho b n thân nh ng k năng cần thiết đ duy trì và đạt đượ c kết
qu như m tiêu đã đề ững điểc ra trong hc tp, phát huy nh m mnh và hn chế ti
đa những điể ến dưới tác độ ủa đạm yếu ca vic hc tp qua hình thc trc tuy ng c i
dch Covid-19.
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
< V n dụng quan điểm toàn di m phát tri i v i vi c h c t p c a ện và quan điể ển đố
sinh viên hiện nay dướ ảnh hưởi ng ca dch Covid-19 =
12
TÀI LI U THAM KH O Þ À
Tài li c ệu trong nướ
1. B Giáo d o, (2021). ục và Đào tạ Giáo trình Tri t h c Mác Lêninế , Nxb Chính
tr qu c gia S tht, Hà N i.
2. Dương Văn Thịnh, (2011). Mt s Tri t h c Mác chuyên đề ế Lênin, Nxb Đại
hc Qu c gia Hà N i.
Tài li c ngoài ệu nướ
1. Peters, M. and Besley, T. (2020). Pandemic Education and Viral Politics,
Routledge.
2. Sfetcu, N. (2021). COVID-19 Pandemic - Philosophical Approaches, Blurb,
Incorporated.
Tài li u trên m ng
1. Bích Hà, (2020). D¿y và h c tr c tuy n ế c n n lc c a th y, ý th c c a trò ,
Báo Lao động. Đường d n:
https://laodong.vn/giao-duc/day-va-hoc-truc-tuyen--can-no-luc-cua-thay-y-thuc-
cua-tro-797704.ldo, truy c p ngày 26 tháng 1 năm 2022.
2. M Anh, (2021). Ành hưởng lâu dài c a d ch b ệnh đối vi ngành Giáo dục chưa
đo đếm được, Báo điện t - Đảng Cng sn Vi ng d n: ệt Nam. Đườ
https://dangcongsan.vn/thoi-su/anh-huong-lau-dai-cua-dich-benh-doi-voi-nganh-
giao-duc-chua-do-dem-duoc-596603.html, truy c p ngày 26 tháng 1 năm 2022.
3. Hall, R. (2021). UK university students wasted £1bn in a year on empty
accommodation, The Guardian. Đường d n:
https://www.theguardian.com/education/2021/feb/17/uk-university-students-empty-
accommodation, truy c p ngày 26 2. tháng 1 năm 202
10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
about:blank
| 1/12

Preview text:

10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
HàC VIÞN NGO¾I GIAO
KHOA TRUYÀN THÔNG VÀ VĂN HÓA ĐÞI NGO¾I úûúû ----- ----- TI U Þ LU N ¾
HàC PHN: TRI¾T HàC MÁC - LÊNIN
ĐỀ TÀI
V¾N DþNG QUAN ĐIÞM TOÀN DIÞN VÀ QUAN ĐIÞM PHÁT TRIÞN
ĐÞI VÞI VIÞC HàC T¾P CĀA SINH VIÊN HIÞN NAY D¯ÞI ÀNH
H¯ÞNG CĀA DÞCH COVID-19 ¡
Giảng viên hướng dẫn :TS. Đào Thị Hữu Sinh viên thực hiện :Nguyễn Bảo Huy Lớp :TTQT48C1A Mã số sinh viên :TTQT48C1-1371
Hà Nội, tháng 1 năm 2022 about:blank 1/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19= MþC LþC
I ĐẶT VÂN ĐÀ ...................................................................................................... 3
II GIÀI QUY¾T VÂN ĐÀ .................................................................................... 4
1. C¡ sß lí lu¿n ....................................................................................................... 4
1.1. Quan điểm toàn din ca phép bin chng duy vt ...................................... 4
1.2. Quan điểm phát trin ca phép bin chng duy vt ..................................... 5
2. V¿n dÿng quan đißm toàn dißn và quan đißm phát trißn đßi vßi vißc hác
t
¿p cāa sinh viên hißn nay d°ßi Ánh h°ßng cāa dßch Covid-19 ........................ 7
2.1. Đặc điểm ca vic hc tp ............................................................................ 7
2.2. Thun li Khó khăn ................................................................................... 7
2.3. Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển để giÁi quyết vn
đề .......................................................................................................................... 9
III - K¾T LU¾N VÂN ĐÀ ..................................................................................... 10
1. K¿t lu¿n chung ................................................................................................ 10
2. Ki¿n nghß .......................................................................................................... 11
TÀI LIÞU THAM KHÀO ..................................................................................... 12 2 about:blank 2/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
I ĐẶT VÂN ĐÀ
Hơn hai năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động mạnh mẽ đến
nhiều lĩnh vực trong đời sống con người, trong đó phải kể đến việc học tập của sinh
viên. Ngành giáo dục nói chung và các trường đại học, học viện, cao đẳng nói riêng
đang đứng trước một thách thức lớn để duy trì việc đào tạo, đảm bảo chất lượng học
tập của sinh viên trong đại dịch, đặc biệt khi các lớp học chuyển sang tổ chức theo
hình thức học trực tuyến, sinh viên phải thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày, thiếu
đi sự tương tác với bạn bè và sự trao đổi với giảng viên và nhà trường. Vấn đề đặt ra
thực sự quan trọng vì sinh viên là đối tượng cần có sự trau dồi về kiến thức chuyên
môn và các kỹ năng mềm, cũng như những trải nghiệm thực tế để đáp ứng nhu cầu
lao động của thị trường sau khi tốt nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang tiến
hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cần nguồn lao động chất lượng cao, thích ứng
nhanh và kịp thời với cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
Đã có những ý kiến, quan điểm về vấn đề nêu trên nhưng chưa có một cái nhìn
tổng thể. Lý do là bởi xét về mặt nhận thức, chủ thể chưa nhìn nhận vấn đề một cách
khái quát trên tất cả các phương diện, các mối liên hệ với các đối tượng khác, đồng
thời vẫn còn nhiều khía cạnh chưa được tổng hợp, xem xét đến khi đối tượng và bối
cảnh trong vấn đề nghiên cứu vẫn còn tiếp tục có những sự thay đổi không ngừng ở
hiện tại và trong tương lai không xa.
Trên cơ sở của vấn đề nghiên cứu, bài tiểu luận sẽ vận dụng quan điểm toàn
diện và quan điểm phát triển của nguyên lý mối liên hệ phổ biển và nguyên lý mối
liên hệ phát triển – một phần trong hệ thống của phép biện chứng duy vật để phân
tích những ảnh hưởng và vấn đề đặt ra đến với việc học tập của sinh viên trong bối
cảnh đại dịch Covid-19, cùng với đó là đề xuất các giải pháp để giải quyết vấn đề
trong nội dung nghiên cứu một cách triệt để, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế
ở hiện tại và trong tương lai. 3 about:blank 3/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
II GIÀI QUY¾T VÂN ĐÀ
1. C¡ sß lí lu¿n
1.1. Quan điểm toàn din ca phép bin chng duy vt
1.1.1. Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến
<Mi liên h là mt ph¿m trù triết hc dùng để ch các mi ràng buộc tương
hỗ, quy định và Ánh hưởng ln nhau gia các yếu t, b phn trong một đối tượng
hoc giữa các đối tượng vi nhau=1. Khi nhìn nhận khái niệm liên hệ không chỉ dừng
lại giữa các sự vật, hiện tượng – những thứ hữu hình nói chung – mà còn là ở những
đối tượng tinh thần, những thứ không thể nhìn thấy (như tiềm thức, phán đoán, suy
tư,…), xem chúng như một chủ thể khách quan và đặt chủ thể đó với các chủ thể
khách quan khác thì sẽ có mối liên hệ phổ biến.
Theo quan điểm duy vật biện chứng, mối liên hệ phổ biến bao gồm ba tính
chất. Thứ nhất là tính khách quan. Tức là các sự vật, hiện tượng, chủ thể, dù vô
hình hay hữu hình hay tác động qua lại với nhau theo bất cứ hình thức nào, đều có
sự quy định và ràng buộc với nhau. Thứ hai là tính ph bi¿n, thể hiện ở chỗ nếu như
xét trong một không gian bất kì, trong tự nhiên, xã hội hay trong chính tư duy của
con người, trong các yếu tố, bộ phận hay các quá trình phức tạp, luôn tồn tại các mối
liên hệ có vị trí và vai trò khác nhau. Thứ ba là tính đa d¿ng, phong phú. Có nhiều
mối liên hệ như: mối liên hệ không gian, mối liên hệ về mặt thời gian, mối liên hệ
trực tiếp, mối liên hệ gián tiếp, mối liên hệ chung tác động lên các đối tượng trong
một lĩnh vực rộng lớn, mối liên hệ riêng tác động lên các đối tượng cụ thể trong một
khía cạnh hẹp của một lĩnh vực,…
1 Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2021). Giáo trình Triết học Mác – Lênin, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr190. 4 about:blank 4/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
Các tính chất của mối liên hệ phổ biến là nội dung cốt lõi để phép biện chứng
khái quát thành nguyên tắc trong quan điểm toàn diện khi nhận thức các vấn đề cuộc sống.
1.1.2. Quan điểm toàn diện trong triết học Mác – Lênin
Khi nghiên cứu dựa trên quan điểm toàn diện, cần tránh quan điểm phiến diện,
một chiều dẫn đến ngụy biện và cần theo các nguyên tắc. “Nguyên tc toàn diện đòi
hi: Mt là, phÁi xem xét tt cÁ các mi liên h ca s vt, không lo¿i tr mt mi
liên h nào. Yêu cu này trên thc tế khó thc hin được, bi vì s vt có vô vàn các
mi liên hệ. Trong khi đó nhận thc của con người t¿i mt thời điểm nhất định nào
đó bao giờ cũng bị gii h¿n bởi điều kin lch s c th, không th nhn thức được
tt cÁ các mi liên h ca s vt. Mun nhn thức được tt cÁ các mi liên h ca
s vt phÁi trÁi qua lch s lâu dài ca nhn thức. Nhưng cần thiết đặt ra yêu cu
này để đòi hỏi ch th phÁi xem xét nhiu mt ca s vật, tránh rơi vào sai lầm phiến
din. Hai là, phÁi phân lo¿i được các mi liên hệ, nghĩa là trong tng s các mi
liên h ca s vt phÁi rút ra được đâu là các mối liên h bÁn cht, ch yếu, đâu là
nguyên nhân và đâu là kết quÁ. Yêu cầu này đòi hỏi con người phÁi tìm hiu sâu sc
các mi liên hệ, so sánh, đánh giá vị trí, vai trò các mi liên h ca s vt, t đó giúp
con người tránh rơi vào quan điểm dàn đều, lit kê các s kin, các mi liên h,
không đi sâu nhận thức được bÁn cht ca s vt. Ba là, t vic rút ra các mi liên
h bÁn cht ca s vật con người l¿i phÁi đặt mi liên h bÁn chất đó trong tng th
các mi liên h ca s vt, xem xét s vt mt cách thc tế trong tiến trình vận động
lch s c th ca s vt, tc là phÁi có quan điểm lch s c th khi nhn thc và
ho¿t động thc tiễn. Yêu câu này giúp con người tránh rơi vào sai lầm siêu hình,
kinh nghim xa ri thc tế.=2
1.2. Quan điểm phát trin ca phép bin chng duy vt
2 Dương Văn Thịnh, (2011). Một số chuyên đề Triết học Mác – Lênin, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, tr146,147. 5 about:blank 5/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
1.2.1. Nguyên lý về sự phát triển
n là quá trình vận động t thấp đến cao, t kém hoàn thiện đến hoàn
thiện hơn, từ chất cũ đến cht mi trình độ cao hơn. Như vậy phát trin là vn
động nhưng không phÁi mi vận động đều là phát trin, mà ch vận động nào theo
khuynh hướng đi lên thì mới là phát trin.=3
Phát triển bao gồm bốn tính chất. Thứ nhất là tính khách quan. Nguồn gốc
của sự phát triển hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân các sự vật hiện tượng nói chung,
không bị điều khiển bởi tư duy và lối suy diễn của con người. Thứ hai là tính ph
bi
¿n, vì sự phát triển có thể diễn ra ở bất cứ địa điểm, lĩnh vực nào trong xã hội. Tư
duy của con người cũng là minh chứng cho tính phổ biến của sự phát triển. Thứ ba
tính k¿ tha. Sự vật hiện tượng mới thì luôn ra đời từ sự vật hiện tượng cũ chứ
không vốn dĩ có được. Quá trình phát triển giúp cho các sự vật hiện tượng giữ lại
những mặt tích cực, có ích và gạt bỏ, chọn lọc những mặt tiêu cực, thiếu sự thích
nghi với môi trường xung quanh. Cuối cùng là tính đa d¿ng, phong phú. Như một
điều tất yếu, sự đa dạng của các sự vật hiện tượng sẽ dẫn đến những quá trình phát
triển không giống nhau. Thực tế, quá trình phát triển phụ thuộc vào các yếu tố như
không gian, thời gian, đặc điểm nổi bật của các sự vật hiện tượng,…
Các tính chất của phát triển là nội dung cốt lõi để phép biện chứng khái quát
thành nguyên tắc trong quan điểm phát triển khi nhận thức các vấn đề cuộc sống.
1.2.2. Quan điểm phát triển trong triết học Mác – Lênin
Tương tự khi nghiên cứu các vấn đề vận dụng quan điểm toàn diện, quan điểm
phát triển cũng có các nguyên tắc. nhất, khi nghiên cu, cần đặt đối tượng vào
s vận động, phát triển xu hướng biến đổi của nó để không ch nhn thc nó tr¿ng
thái hin t¿i, mà còn d báo được khuynh hướng phát triển trong tương lai. Th hai
3 Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2021). Giáo trình Triết học Mác – Lênin, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr196,197. 6 about:blank 6/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
cn nhn thức được rng phát trin là quá trình trÁi qua nhiu giai đo¿n, mi giai
đo¿n có đặc điểm, tính cht, hình thc khác nhau, nên cn tìm hình thc, phương
pháp tác động phù hợp để thúc đẩy hoc kìm hãm s phát triển đó. Th ba, phÁi sm
phát hin và ng h đối tượng mi hp quy lut, t¿o điều kin cho nó phát trin,
chng l¿i quan điểm bÁo th, trì tr, định kiến. Th , trong quá trình thay thế đối
tượng cũ bằng đối tượng mi phÁi thiết kế tha các yếu t tích cc t đối tượng cũ
và phát trin sáng t¿o ch nghĩa trong điều kin mi.=4
2. V¿n dÿng quan đißm toàn dißn và quan đißm phát trißn đßi vßi vißc hác t¿p
c
āa sinh viên hißn nay d°ßi Ánh h°ßng cāa dßch Covid-19
2.1. Đặc điểm ca vic hc tp
Trong lịch sử của ngành giáo dục tại Việt Nam trước năm 2020, chưa có bất
cứ thời điểm nào sinh viên phải nghỉ học ở nhà vì dịch bệnh và phải học qua các phần
mềm giáo dục trực tuyến như Zoom, Microsoft Teams, Google Meet,… như hiện
nay. Từ đó nảy sinh ra một thế hệ sinh viên mới, thay vì chuẩn bị đến với các trường
đại học ở các thành phố lớn, thì khoảng cách giữa nhà và giảng đường chỉ cách vài
bước chân từ giường ngủ đến bàn học.
Thời gian học tập của sinh viên qua hình thức trực tuyến bị rút ngắn lại, trong
một không gian chỉ thu hẹp lại bằng một góc phòng với một chiếc máy tính có kết
nối mạng Internet. Những sự thay đổi trên đã dấn đến sự thay đổi trong ý thức và tâm
thế học tập của sinh viên: nhiều sinh viên vừa học vừa làm việc khác, nhiều sinh viên
ngủ khi giảng viên đang trao đổi kiến thức,…
2.2. Thun li Khó khăn 2.2.1. Thuận lợi
Khác với hình thức học trực tiếp, sinh viên học tập qua hình thức trực tuyến ơ
có thể chủ động trong thời gian và địa điểm học tập của mình như: học bằng xem lại
4 Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2021). Giáo trình Triết học Mác – Lênin, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr203. 7 about:blank 7/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
các bài giảng trên lớp, học tại bất cứ nơi nào có kết nối Internet. Đồng thời sinh viên
còn rèn được các kỹ năng, thao tác trên máy tính, điện thoại do việc học được ứng
dụng các công nghệ, thiết bị hiện đại. Từ đó dẫn đến sự thay đổi về phương pháp tiếp
cận kiến thức: sinh viên tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc đi lại hoặc đến các
thư viện để tham khảo các nguồn tài liệu, in ấn, xe cộ, nâng cao khả năng tự học, tự
hệ thống hóa kiến thức, rèn khả năng tư duy,… 2.2.2. Khó khăn
Thay vì tương tác với bạn bè, thầy cô trong các lớp học nói riêng và nhà trường
nói chung thì sinh viên bị hạn chế rất nhiều khi học trực tuyến, cụ thể là phải ngồi
một mình trước máy tính trong nhiều tiếng đồng hồ, dẫn đến các sức khỏe về mặt
tinh thần như trầm cảm, các trạng thái mệt mỏi, kiệt sức, đồng hồ sinh học cũng bị
thay đổi, dẫn đến việc ăn uống, rèn luyện thân thể cũng ảnh hưởng theo, theo xu
hướng tiêu cực và thiếu khoa học.
Học tập không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu tri thức từ sách vở mà còn phải đến
từ thế giới thực tiễn bên ngoài. Việc sinh viên phải ở nhà quá lâu sẽ khiến sinh viên
trong tương lai không có cái nhìn bao quát với môi trường xung quanh, với vai trò
của con người trong các tổ chức xã hội, từ đó thiếu sự tự nhận thức về giá trị cũng
như vai trò của bản thân. Do quá trình học hỏi cần diễn ra liên tục và không ngừng
nghỉ, nên chính sự trì hoãn vì dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến ngành giáo
dục cũng chất lượng nguồn lao động đầu ra.
Nếu nhìn nhận việc vấn đề rộng hơn nữa, thì yếu tố kinh tế cũng là một bài
toán gây nên những cản trở và khó khăn cho sinh viên trong học tập. Sinh viên hạn
chế các công việc làm thêm để trang trải sinh hoạt phí trong thời kì dịch bệnh, trong
khi đó vẫn phải chi tiền cho các thiết bị điện tử, máy tính, giáo trình,…vốn là những
vật dụng không thể thiếu khi học trực tuyến nhưng lại vô cùng đắt đỏ. Bên cạnh đó,
việc hỗ trợ tài chính cũng như nhìn nhận, đánh giá việc học tập của sinh viên trong 8 about:blank 8/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
đại dịch đến từ nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Chính phủ cũng là một
bài toán nan giải cần phải giải quyết.
Trong tương lai, nếu như tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp
như hiện nay, các trường đại học, học viện, cao đẳng không chỉ đối mặt với việc duy
trì giảng dạy mà còn cần đảm bảo chất lượng đầu ra của sinh viên khi ra trường. Vấn
đề này nằm ở khâu tổ chức thi theo hình thức trực tuyến, làm sao để đánh giá đúng
năng lực, khả năng tự học, rèn luyện của sinh viên mà vẫn đảm bảo tính minh bạch,
công bằng của các kỳ thi. Bên cạnh đó, việc sinh viên ra trường không đúng thời hạn
vì ảnh hưởng của dịch bệnh cũng là một vấn đề cần nêu lên. “Trên 7 v¿n sinh viên
không th ra trường đúng h¿n, Ánh hưởng ti vic cung cp ngun nhân lc.=5
2.3. Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển để giÁi quyết vấn đề
Cốt lõi của vấn đề nằm ở chính sinh viên. Khác với bậc học phổ thông khi việc
học tập còn phụ thuộc nhiều vào sự nhắc nhở và giám sát của thầy cô và cha mẹ, đặc
thù của bậc học cao đẳng, đại học, học viện yêu cầu sinh viên cần có tính tự giác và
tự chủ cao. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu mà sinh viên tự mình đặt ra
trong học tập. Cùng với đó thì việc ra vào lớp học đúng giờ, điểm danh, nghỉ học có
xin phép, bật cam, tương tác với giảng viên, bạn bè trong lớp vẫn cần được duy trì
một cách đều đặn để sinh viên tiếp thu được kiến thức một cách tốt nhất. Đồng thời,
sinh viên cũng cần có kỹ năng chăm sóc bản thân trong thời kỳ dịch bệnh. Sinh viên
cần lập một thời gian biểu phù hợp, ăn uống đầy đủ và rèn luyện thể thao, để cho cơ
thể, đặc biệt là mắt nghỉ ngơi sau những giờ học trực tuyến kéo dài bằng cách ngủ đủ giấc.
Do hạn chế tương tác với thế giới bên ngoài, sinh viên hoàn toàn có thể chủ
động tham gia, tổ chức các câu lạc bộ, các dự án, các chương trình hoạt động tình
5 Mỹ Anh, (2021). Ành hưởng lâu dài ca dch bệnh đối vi ngành Giáo dục chưa đo đếm được, Báo điện tử - Đảng
Cộng sản Việt Nam. Đường dẫn: https://dangcongsan.vn/thoi-su/anh-huong-lau-dai-cua-dich-benh-doi-voi-nganh-
giao-duc-chua-do-dem-duoc-596603.html, truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2022 9 about:blank 9/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
nguyện trực tuyến, đảm bảo an toàn cho bản thân, cùng với đó gặp gỡ, giao lưu kết
nối với nhiều bạn bè, hoặc tìm kiếm các công việc làm thêm online trong mùa dịch
như gia sư trực tuyến, bán các sản phẩm thiết kế qua mạng,... để chi trả các khoản
phí sinh hoạt hằng ngày, giúp đỡ tài chính cho gia đình, giải tỏa tâm lí áp lực, căng
thẳng khi phải ở nhà quá lâu.
Về phía giảng viên và nhà trường, bên cạnh việc duy trì, đảm bảo chất lượng
đào tạo như trước khi dịch bệnh diễn ra, cần có phương pháp đánh giá phù hợp với
sinh viên. Trong vấn đề về học tập, nhà trường nên có những sự quan tâm, hỗ trợ
không chỉ về mặt tài chính, vật chất mà còn cả về vấn đề sức khỏe thể chất lẫn tinh
thần, như tổ chức giao lưu, chia sẻ các kỹ năng, đưa ra các bài khảo sát,… Việc bố
trí lịch học và giảng dạy trong thời kì dịch bệnh cũng cần chủ động, linh hoạt, tối ưu
hóa việc truyền tải kiến thức mà vẫn phát huy được tính chủ động, sáng tạo của sinh
viên. Việc tích hợp các kiến thức thực tế trong thời kì này cũng hết sức quan trọng,
giúp sinh viên hình thành khả năng tư duy để giải quyết các vấn đề trong xã hội một cách hiệu quả.
III - K¾T LU¾N VÂN ĐÀ
1. K¿t lu¿n chung ơ
Khi nhìn nhận những ảnh hưởng và vấn đề của Covid-19 với việc học tập của
sinh viên trên quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển, vẫn còn rất nhiều những
tồn tại cần khắc phục và giải quyết, không chỉ từ phía sinh viên mà còn ở phía nhà
trường và ngành giáo dục nói chung. Việc nhìn nhận nội dung nghiên cứu dựa trên
cơ sở lý thuyết và thực tiễn để đưa ra giải pháp giúp đưa ra những nhận thức và hành
động cụ thể để các bên liên quan thực hiện, trở thành những kinh nghiệm để vận
dụng trong hiện tại và tương lai.
Nhận thức được sự quan trọng trong việc học tập của sinh viên, đề tài mà sinh
viên thực hiện nghiên cứu đã chỉ ra tính ứng dụng của học phần Triết học Mác –
Lênin đối với thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất 10 about:blank 10/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
phức tạp như hiện nay. Qua đó để đề xuất các phương hướng để khắc phục những
vấn đề đã nêu ra, giúp duy trì và đóng góp cho sự phát triển của đất nước và xã hội.
2. Ki¿n nghß
Sinh viên thực hiện đề tài nghiên cứu có kiến nghị: trong tương lai, các trường
đại học, cao đẳng, học viện cần có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo
cũng như Chính phủ để đưa sinh viên quay trở lại học tập trực tiếp an toàn khi đã
kiểm soát được dịch bệnh, cần có sự ứng biến và thích ứng linh hoạt khi dịch bùng
phát trở lại, đồng thời hỗ trợ tốt nhất những khó khăn và khắc phục tối đa những trở
ngại mà sinh viên gặp phải trong học tập thời kì trong và sau đại dịch. Với sinh viên,
cần chuẩn bị thật tốt cho bản thân những kỹ năng cần thiết để duy trì và đạt được kết
quả như mục tiêu đã đề ra trong học tập, phát huy những điểm mạnh và hạn chế tối
đa những điểm yếu của việc học tập qua hình thức trực tuyến dưới tác động của đại dịch Covid-19. 11 about:blank 11/12 10:22 4/8/24
Tiểu luận Triết học - Tiểu luận triết học
<Vn dụng quan điểm toàn diện và quan điểm phát triển đối vi vic hc tp ca
sinh viên hiện nay dưới ảnh hưởng ca dch Covid-19=
TÀI LIÞU THAM KHÀO
Tài liệu trong nước
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2021). Giáo trình Triết hc Mác Lênin, Nxb Chính
trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
2. Dương Văn Thịnh, (2011). Mt s chuyên đề Triết hc Mác Lênin, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
Tài liệu nước ngoài
1. Peters, M. and Besley, T. (2020). Pandemic Education and Viral Politics, Routledge.
2. Sfetcu, N. (2021). COVID-19 Pandemic - Philosophical Approaches, Blurb, Incorporated.
Tài liu trên mng
1. Bích Hà, (2020). D¿y và hc trc tuyến cn n lc ca thy, ý thc ca trò,
Báo Lao động. Đường dẫn:
https://laodong.vn/giao-duc/day-va-hoc-truc-tuyen--can-no-luc-cua-thay-y-thuc-
cua-tro-797704.ldo, truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2022.
2. Mỹ Anh, (2021). Ành hưởng lâu dài ca dch bệnh đối vi ngành Giáo dục chưa
đo đếm được, Báo điện tử - Đảng Cộng sản Việt Nam. Đường dẫn:
https://dangcongsan.vn/thoi-su/anh-huong-lau-dai-cua-dich-benh-doi-voi-nganh-
giao-duc-chua-do-dem-duoc-596603.html, truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2022.
3. Hall, R. (2021). UK university students wasted £1bn in a year on empty
accommodation, The Guardian. Đường dẫn:
https://www.theguardian.com/education/2021/feb/17/uk-university-students-empty-
accommodation, truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2022. 12 about:blank 12/12