



















Preview text:
TR NG Đ ƯỜ I H Ạ C Ọ AN GIANG
KHOA KINH TẾẾ - QU N TR Ả KINH DO Ị ANH ---o0o--- BÀI T P VỀỀ NHÀ Ậ MÔN: PH NG PHÁP NGHIỀM C ƯƠ U Ứ KHOA H C Ọ -KTQTKD NH H Ả NG C ƯỞ A DU Ủ L CH AN GIANG Ị
ĐẾẾN CÁC KHÁCH DU L CH Ị VÀHÀNH VI MUA SẮẾM C A KHÁ Ủ CH HÀNG T I AN Ạ GIANG
TỀN SINH VIỀN: NGUYỀỄN MINH TRI MSSV: DNH202150 L P: DH21NH2 Ớ
GVBM: TS.LƯU THỊ THÁI TÂM 1 M C Ụ L C Ụ CH Ư NG 1. C Ơ S Ơ L ỞÝ LU N V Ậ À T NG Q Ổ UAN VỀỀ TH TR Ị Ư NG Ờ DU LỊCH VÀ
MUA SẮẮM______________________________________________________10
1.1. KHÁI NIỆM DU L C
Ị H VÀ MUA SẮẮM__________________________________10 1.1.1. Khái ni m ệ vềề du l ch
ị ______________________________________11
1.1.2. KHÁI NIỆM VỀỀ MUA SẮẮM VÀ S N
Ả PHẨM DU L C
Ị H______________________12
1.1.3. Khái ni m vềề mua sắắm ệ
____________________________________13
1.1.4. Khái ni m vềề s ệ n ph ả m du l ẩ ch
ị _____________________________13
1.1.5 Các yềắu tốắ cấắu thành m t s ộ n ph ả m du l ẩ ch bao gốềm: ị ___________14 1.1.6. Đ c đi ặ m c ể a s ủ n ph ả m du l ẩ ch
ị ____________________________14 1.2. T N Ổ G QUAN VỀỀ Đ A Ị ĐI M Ể DU L C
Ị H TAI AN GIANG______________________16 1.2.1. S phát tri ự n c ể a ủ du l ch t ị i An Giang ạ
_______________________17 1.2.2. Thu n l ậ i v ợ à khó khắn c a ủ du l ch A ị
n Giang__________________18
CH Ư NG 2: PHÂN TÍCH KỀẮT QU Ơ Ả NGHIỀN C U
Ứ ________________________19 2 .GI I
Ớ THIỆU VỀỀ AN GIANG_________________________________________19
2.1. T ng quan vềề A ổ
n Giang_____________________________________19 2.2 V trí đ ị a lý và dấn sốắ ị
_______________________________________20 2.3 Khí h u, th ậ i tiềắt ờ
__________________________________________20
2.4. Tiềắn trình nghiền c u
ứ ______________________________________20
2.5. Nhu cấều và th hiềắu du khách ị
________________________________21 2.6 Nh n di ậ ện th ng hi ươ u và du l ệ ch
ị ____________________________21
2.7. Hành vi du l ch và mua s ị
ắắm_________________________________22 2.8. SỬ D N
Ụ G, ĐÁNH GIÁ SAU NH N
Ữ G CHUYỀẮN DU L C
Ị H VÀ MUA SẮẮM____________25 2.8.1. S d ử ng ụ d ch v ị du l ụ ch
ị ___________________________________25
2.8.2. Đánh giá vềề du l ch ị An Giang ở
_____________________________27 CH Ư NG 3: T Ơ NG KỀẮT V Ổ À GI I PHÁP Ả
________________________________28 3.1. T N
Ổ G KỀẮT__________________________________________________28
KỀẮT LUẬN_______________________________________________________30 1. NH N Ữ G ĐÓNG GÓP C A
Ủ ĐỀỀ TÀI_____________________________________30 2. H N Ạ CHỀẮ C A
Ủ ĐỀỀ TÀI____________________________________________30 3. HƯ N
Ớ G PHÁT TRIỂN C A
Ủ ĐỀỀ TÀI____________________________________31 TÀI LI U THAM KH Ệ O
Ả _____________________________________________31 2 L I C Ờ M Ả N Ơ Trong suốắt kho ng ả th i ờ gian h c, ọ em đã đ c ượ gi ng ả
viền b mốn truyềền ộ đ t nh ạ ng kiềắn ữ th c mà ứ b n thấn ả chúng em ch a ư t ng ừ va ch m ạ trong th c ự tềắ. Qua bài t p
ậ vềề nhà, em đã có thềm c h ơ i ộ đ tìm ể hi u sấu h ể n ơ
vềề mốn Hành vi c a ủ ng i
ườ tiều dùng, mốn h c ọ seẽ đem l i nhiềều l ạ i ích c ợ ho em trong th i gian h ờ c t ọ p và sau ậ khi ra tr ng. ườ Tr c
ướ hềắt em xin đ c ượ g i ử l i ờ c m ả n ơ chấn thành
nhấắt đềắn giảng viền bộ mốn đã t n ậ tình, chu đáo h n
ướ g dấẽn và quan tấm trong th i ờ gian v a ừ qua. Sau đó xin đ c ượ g i ửl i ờc m
ả nơ đềắn gia đình, b n ạ bè đã
tham gia khảo sát giúp em để có thể hoàn thành bài ti u lu ể n này m ậ t các
ộ h tốắt đ p nhấắt. ẹ
Tuy nhiền do ch a trang ư b đị c nhiềều ượ kiềắn th c ứ th c
ự tiềẽn nền bài làm có nh ng
ữ thiềắu sót trong quá trình tìm hi u,
ể nghiền c uứ và trình bày. Em rấắt mong nh n đ ậ c đóng ượ
góp cũng nh ý kiềắn ư c a ủ các thấềy cố
để bài làm đ c hoàn ch ượ ỉnh h n! ơ
Chúng em xin chấn thành c m ả n! ơ 3 L I M Ờ Đ Ở ẦẦU
1. Lý do ch n đềề tài ọ
An Giang gấy ấắn t ng m ượ
ạnh meẽ v i du khác ớ h b i v ở đ ẻ p bình d ẹ ị c a vùng sống n ủ c miềền T ướ ấy sống n c, n ướ i có s ơ pha tr ự n và h ộ i ộ t c a nhi
ụ ủ ềều nềền vắn hóa đ c sắắc c ặ a c ủ ng đốềng ng ộ i Kinh, ườ
Khmer, Chắm, Hoa. Bền c nh đó, An Giang c ạ
òn níu chấn nhềều du
khách b i cở nh sắắc thiền nhiền h ả u tình, nền th ữ b
ơ i cánh đốềng lúa ở
xanh ngắắt, hàng thốắt nốắt vút t n tr ậ i cao. V ờ i đ ớ a hình v ị a có đốềng ừ
bắềng, v a có đốềi núi, c ừ
ó dãy Thấắt S n huyềền bí, nhiềều di tích l ơ c ị h s , ử
vắn hóa và nhiềều đi m check ể -in ấắn t
ng, An Giang đang là t ượ a đ ọ ộ
thu hút đống đ o du khác ả h. Bền c nh đó A ạ
n Giang khống nh ng là ữ m t đ ộ a đi ị m du l ể
ch hấắp dấẽn mà là m ị t n ộ i c
ơ ó nhiềều món ắn ngon, có các món đ c s
ặ n vố cùng hấắp dấẽn.V ả ì v y t ậ n d ậ ng n ụ i dung xu ộ h ng c ướ a ng ủ i dùng m ườ ng xã h ạ i, du l ộ ch c ị ác đ a ph ị ng đã ươ
đ a ra nhiềều hình th ư c qu ứ ng bá m ả i hấắp dấẽn gi ớ i tr ớ , ẻ v i s ớ ự ph ổ
biềắn c a “trend review ủ
” du l ch, nhiềều đ ị a đi ị m du l ể ch tr ị nền hấắp ở
dấẽn, thu hút nhiềều ng
i đềắn khám phá. Theo kh ườ o sát gấền đấy ả , chỉ riềng trền ng d ứ ng TikT ụ
ok, các n i dung có gắắn hashtag " ộ #du l ch" t ị hu hút gấền 75 t l ỷ t xem. T ượ
rền m ng Instagram, hi ạ n c ệ ó t i ớ kho ng 624 tri ả ệu bài đắng v i t
ớ ừ khóa ''du l ch'
ị '. Còn trền m ng ạ
Facebook theo trang thống tin L'Écho Touristique c a Pháp, các ủ
chuyền trang nh ''Pari ư
s Je t'aime'', ho c ''Géo F ặ rance'' t o ra hàng ạ ch c tri ụ u l ệ t t ượ n
ươg tác liền quan đềắn các đi m tham quan t ể hú vị 4
nhấắt. Đi n hình, t ể i đi ạ m du l ể ch n ị i tiềắng nh ổ Núi cấắm, r ư ng tràm ừ trà s , thiềền vi ư n
ệ trúc lấm…các đi m d ể ch v ị du l ụ c ị h nh resort, ư
quán ắn, cà phề hay chốẽ vui ch i đ
ơ c nhiềều review tốắt tr ượ ền các nềền t ng m ả ng
ạ xã h i đềều tr ộ
nền đống đúc khác ở h h n.T ơ đó d ừ u khách khắắp n i đ ơ vềề An Giang t ổ
ham quan và mua sắắm nh ng đ ữ c ặ s n c ả a ủ t ng đ ừ a bàn trong t ị ỉnh. 2. M c tiều và nhi ụ m v ệ nghiền c ụ u ứ T p trung vào vi ậ
ệc tìm hi u hành vi tiều dùng c ể a ng ủ i Vi ườ t Nam ệ đốắi v i vi ớ c mua sắắm t ệ i A
ạ n Giang thống qua qu ng cáo tr ả ền các trang m ng x
ạã h i, các yềắu tốắ ng ộ
i tiều dùng quan tấm đềắn khi ườ mua m t s ộ n ph ả ẩm c a th ủ ng ươ hi u, nh ệ ng s ữ n ph ả m ẩ đ c ượ a ư chu ng, m ộ c đ
ứ trung thành đốắi v ộ i th ớ ng
ươ hiệu,…T đó phấn tích ừ hành vi mua c a ng ủ i mua t ườ các d ừ li ữ u thu th ệ p đ ậ c ượ trền ở đ đềề xuấắt c ể
ác gi i pháp phát tri ả n kinh doanh và m ể r ở ng th ộ ị tr ng t ườ i An Giang c ạ ho vi c l ệ a ch ự n mua sắắm. ọ 3. Đốắi t n
ượ g và ph m vi nghiền c ạ u ứ -Đốắi t ng nghiền c ượ
u: Hành vi tiều dùng đốắi v ứ i vi ớ c l ệ a c ư h n ọ mua sắắm t i đ ạ a bàn An Giang ị -Ph m vi nghiền c ạ u: Ng ứ i tiều dùng t ườ i A
ạ n Giang, t p trung vào ậ khách du l ch ị ch yềắu thố ủ ng qua hình th c qu ứ ng cáo qua m ả ng xã ạ h i ộ . 4. N i dung b ộ ng kh ả o sát ả
Phiềắu kh o sát bao gốềm 16 c ả ấu h i ỏ (1) Gi i ớ tính c a b ủ n? ạ A. Nam B. Nữ C.
Khống muốắn nều c th ụ ể (2) Đ tu
ộ ổi của b n? ạ 5 A. Dưới 20 B. T 20 đềắn 40 ừ C. Trền 40 (3) Nghềề nghi p c ệ a b ủ n? ạ A. H c sinh, sinh viền ọ B.
Nhấn viền vắn phòng C. T do ự D . Khác (4)
Thu nh p hàng tháng c ậ a b ủ n? ạ A. Khống có thu nh p ậ B. T 1 tri ừ u-5 tri ệ u ệ C. T 5 tri ừ ệu-10 triệu D . T 10 tri ừ u ệ tr lền ở (5) B n có th ạ ng đi du l ườ ch đềắn An Gian ị g khống? A. Có B. Khống (6)
Nềắu khống dùng thì n i nào b ơ n ấắn t ạ ng nhấắt? B ượ n có ý ạ đ nh quay l ị i n ạ i đó tr ơ ong t
ng lai khống? (Nềắu ươ khống có thì b ỏ qua)
......................................................................................................................................... (7) N i b ơ n đềắn có nh ạ ng món ắn nào b ữ n thíc ạ h? (Có th c ể h n ọ nhiềều đáp án) A. C m tắắm ơ B. L u mắắm ẩ C. Thốắt nốắt 6 D . Bún cá E. Bò F . Bánh xèo G. Bánh bò H. Khác (8) B n đã s ạ
ử dụng nh ng đ ữ c s ặ n n ả ào t i An Giang? (C ạ ó th ể
ch n nhiềều đáp án) ọ A. Đ ng Thốắt Nốắt ườ B. L p x ạ ng Bò - tung lò mo ưở C. Khố D . Mắắm E. L a T ụ ấn Chấu F . S n ph ả m làm bắềng tay ẩ G. H. Khác (9) Đ c s ặ n nào b ả n thíc ạ h nhiềều nhấắt?
......................................................................................................................................... (10) Lý do t i sao b ạ n l ạ i
ạ yều thích và s d ử ụng?
......................................................................................................................................... (11) Khi l a ch ự n đ ọ a đi ị m du l ể ch, b ị n c
ạ ó tìm hi u thống tin vềề ể nó khống? A. Có B. Khống (12) B n th ạ ng tìm hi ườ
u thống tin qua đấu? (C ể ó th ch ể n ọ nhiềều đáp án) 7 A. B n bè, ng ạ i thấn gi ườ i thi ớ u ệ
B. Nhấn viền tiềắp thị gi i thi ớ u ệ C. Tivi D . Báo, t p chí ạ E. Internet F . T tìm hi ự u ể (13)
Kềnh thống tin nào khiềắn b n tin t ạ ng nhấắt? ưở A. B n bè, ng ạ i thấn gi ườ i thi ớ u ệ
B. Nhấn viền tiềắp thị gi i thi ớ u ệ C. Tivi D . Báo, t p chí ạ E. Internet F . T tìm hi ự u ể (14)
Yềắu tốắ nào sau đấy nh h ả ng đềắn vi ưở c l ệ a ch ự n đ ọ a đi ị m ể du l ch v ị à l a ch ư n các món đ ọ c s ặ n c ả
a An Giang? Đánh giá m ủ c ứ đ ộ nh h ả ng t ưở heo th t ứ t
ự ừ 1-5 (1-Hoàn toàn nh h ả ng, 2- ưở nh Ả
hưởng, 3-Khống nh h ả ng, ưở
-Hoàn toàn khống nh h ả
ng, 5 -Khống có ý kiềắn) ưở -Đ c tr ặ ng ư n i đềắn ơ
-Thiền nhiền, phong c nh ả -Món ắn
-Con người -Th i tiềắt ờ , khí h u ậ - Chi phí, giá cả -B n bè, ng ạ i thấn ườ 8 (15) B n
ạ biềắt vềề An Giang qua đấu ? A. M ng xã h ạ i ộ B. B n bè ạ C. Ng i thấn ườ D. Khác (16) Lý do b n ch ạ n đ ọ a đi ị m đó? ể
.......................................
............................................................................................... ... 5. Ph ng ươ pháp nghiền c u ứ -S dử ng ph ụ
ng pháp điềều tra ph ươ ng vấắn (cống c ỏ b ụ ng cấu h ả i) ỏ đ thu th ể p thống tin. Phi ậ ềắu kh o sát đ ả c x ượ ấy d ng d ự a t ự heo lý thuyềắt c b
ơ n vềề hành vi ng ả i tiều ườ
dùng. Các phiềắu điềều tra cấu h i này đ ỏ c thu th ượ p t ậ i các h ạ i nhóm c ộ ng ộ đốềng c a h ủ c ọ sinh, sinh viền, n i tr ộ trền c ợ ác trang m ng x ạ ã h i. ộ -S d ử ng c
ụ ác bi u đốề, hình veẽ đ ể
ể phấn tích hành vi c a ng ủ i tiều ườ
dùng vềề vi c mua sắắm và l ệ a ch ự n các đi ọ m du l ể ch ị -S d ử ng c
ụ ác nguốền dữ li u ệ trong t nh ỉ
vềề các khái ni m, nguốền gốắc ệ , s phát tri ự n
ể , đấều t vào các đ ư
a đi ịm đắắc sắắc vềề vắn hóa kiềắ ể n trúc và m th ẩ
ực tại An Giang.
6. D kiềắn đóng góp c ự a đềề tài ủ Nghiền c u đ ứ c đ ượ c đi ặ
m và hành vi tiều dùng: các s ể n ph ả m ẩ đ c yều thíc ượ
h và tiều dùng nhiềều, kềnh thống tin qu ng bá th ả ng ươ hi u hi ệ u qu ệ , nh ả ng đềề x ữ uấắt c a ng ủ i tiều dùng… T ườ đó ừ xác đ nh đ ị c nh ượ ng đ ữ c đi ặ
m chung vềề tấm lý c ể ủa khách hàng khi ch n mua và s ọ d ử ng s ụ n ph ả m cũng nh ẩ hi ư u đ ể c mong muốắn ượ và ý kiềắn c a ng ủ
i tiều dùng. Thống qua đó đ ườ a ra m ư t vài gi ộ i ả 9 pháp đ góp ý c ể ho nh ng đ ữ a đi ị
m tham quan và mua sắắm tr ể ền đ a ị bàn t nh An Giang ỉ .
7. Kềắt cấắu c a đềề tài ủ Bài nghiên c u ứ đ c chia r ượ a làm 3 ch ng ươ : CH NG 1: C ƯƠ S Ơ LÝ L Ở U N V Ậ À T NG QU Ổ AN VẾẦ TH TR Ị ƯỜNG DU L CH V Ị À MUA SẮẾM T I AN Ạ GIANG: Đ a ra khái ni ư m ệ vềề du l ch ị ; s xuấắt hi ự n, phát tri ệ n c ể a ủ du l ch ị và m th ẩ ực t i An Giang ạ CH
NG 2: PHẦN TÍCH KẾẾT QU ƯƠ NGHIẾN C Ả U: Ứ Trong ch ng này t ươ p trung vào nghiền c ậ u vềề đ ứ c đi ặ m hành v ể i c a ng ủ
i tiều dùng thống qua k ườ ềắt qu thu đ ả c bao gốềm quá ượ
trình: Nh n biềắt nhu cấều- Tìm kiềắm thống tin- Đánh giá các l ậ a ự
ch n- Hành vi mua- Đánh giá sau khi s ọ d ử ng ụ CH NG 3: T ƯƠ NG KẾẾT V Ổ À GI I PHÁP Ả CH NG 1. C ƯƠ S Ơ LÝ Ở LU N V Ậ À T NG QU Ổ AN VẾẦ THỊ TR NG ƯỜ DU L CH V Ị À MUA SẮẾM
1.1. Khái niệm du l ch
ị và mua sắắm Đ
c biềắt đềắn nh ượ là m ư t ho ộ t đ ạ ng vui ch ộ i gi ơ i trí đ ả c rấắt ượ nhiềều ng i yều thí ườ ch, tr c đấy du l ướ ch nh ị
là điềều gì đó vố cùng ư “xa x ” ch ỉ dà ỉ nh cho gi i th ớ ng l ượ u. T
ư uy nhiền trong nhiềều nắm
tr lởi đấy thì du l ạ ch đã phát tri ị n rấắt m ể
nh meẽ, dấền nó tr ạ ở thành m t trong nh ộ
ng nhu cấều thiềắt yềắu c ữ a c ủ on ng i. ườ
1.1.1. Khái niệm vêề du l ch ị 10 Ngày nay du l ch tr ị thành m ở t hi
ộ n tệ ng kinh tềắ x ượ ã h i ph ộ biềắn. ổ Hi p h i
ệ l hành quốắc tềắ đã c ộ ữ ống nh n du l ậ ch là m ị
t nềền kinh tềắ ộ
l n nhấắt thềắ gi ớ i v ớ t lền c ượ ngàn ả
h s n xuấắt ố tố, t ả hép đi n t ệ và ử nống nghi p.V ệ ì v y du l ậ ch đã tr ị thành m ở
t nềền kinh tềắ mũi nh ộ n ọ
c a nhiềều quốắc gia trền thềắ gi ủ i. Thu ớ t ng ậ ữ du l ch đã tr ị nền khá ở
thống d ng, nó bắắt nguốền t ụ tiềắng Hy L ừ p v ạ i ý nghĩa là đi m ớ t ộ
vòng. Du l ch gắắn liềền v ị i nghĩ ng ớ i, gi ơ i
ả trí, tuy nhiền do hoàn c nh, th ả i gian và khu v ờ c khác nhau, d ự i m ướ i góc đ ọ nghiềm c ộ u ứ
khác nhau nền khái ni m du l ệ ch cung khác nhau. L ị u t du l ậ ch Vi ị t ệ
Nam 2005 đã đ a ra khái ni ư m ệ nh sau; “ du l ư ch là c ị ác ho t ạ đ ng ộ
liền quan đềắn chuyềắn đi c a con ng ủ i ườ ngoài n i c ơ trú th ư ng ườ
xuyền c a mình nhắềm đáp ủ ng nhu cấều tham q ứ uan, tìm hi u, gi ể i ả trí, nghĩ d ng, tro ưỡ ng m t kho ộ n
ảg th i gian nhấắt đ ờ nh” ị . Theo T c ổh c du l ứ ch Thề ị ắ Gi i IUO ớ
TO thì khái niệm du lịch đ c ượ đ nh nghĩa nh ị sau: “Du l ư ch là t ị ng h ổ p cá
ợ c mốắi quan h , hi ệ n ệ t ng và c ượ
ác ho t đạ ng kinh tềắ bắắt nguốề ộ n t các cu ừ c ộ v n hành và ậ l u trú c ư a
ủ cá nhấn hay t p t ậ h ể bền ngoài n ở i ơ th ở ng xuyền ườ c a h ủ hay ọ ngoài n ở c h ướ v ọ i m ớ c đích hòa bình, n ụ i h ơ đềắn l ọ u ư trú khống ph i là n ả i làm vi ơ c c ệ a h ủ ” ọ . Theo LHQ các t ch
ổ ức l hành chính th ữ c( Inter ứ national Union of
Official Travel Oragization: IUOTO): du lịch đ c hi ượ u là hành ể
đ ng du hành đềắn m ộ t n ộ i khác v ơ i đ ớ a đi ị m c ể trú th ư ng ườ xuyền c a mình nhắềm m ủ
ục đích khống ph i làm ắn, t ả c khống ph ứ i đ ả ể
làm m t nghềề hay m ộ
t viộ c kiềắm tiềền sinh sốắng… ệ T i h ạ i ngh ộ LHQ vềề d ị u l ch h ị p t ọ i Roma- It ạ alia (21/8-5/9/1963),
cac chuyền gia đ a ra đ ư nh nghĩa vềề du l ị c ị h: du l c ị h là t ng h ổ p các ợ
mốắi quan h , hiệ n tệ ng và c ượ
ác ho t đạ ng kinh tềắ bắắt nguốề ộ n t ừ
các cu c hành trình và l ộ u trú c ư a cá nhấn hay t ủ p th ậ ể bền ở ngoài n i ơ th ở ng xuyền c ườ ủa h hay ngoài n ọ c h ướ v ọ i m ớ c đích ụ hoà bình. N i h ơ đềắn l ọ u trú khống ph ư i là n ả ơi làm vi c c ệ a h ủ . ọ
Theo các nhà du l ch T
ị rung Quốắc: ho t đ ạ ng du l ộ ch là t ị ng hoà ổ hàng lo t và hi
ạ n t ệ ng lấắy s ượ tốền t ự
i và phát triềền kinh tềắ, x ạ ã h i ộ 11 nhấắt đ nh làm c ị s ơ , lấắy c ở h th ủ du l ể ch, khác ị h th du l ể c ị h và trung gian du l ch làm ị điềều ki n ệ
Theo nhà kinh tềắ h c ng ọ i Áo Josep S ườ tander nhìn t góc đ ừ du ộ
khách: khách du lịch là lo i khác ạ
h đi theo ý thích ngoài n i c ơ trú ư th ng xuyền đ ườ tho ể mãn sinh ho ả t cao c ạ
ấắp mà khống theo đu i ổ
m c đích kinh tềắ. ụ Nhìn t góc đ ừ kinh t
ộ ềắ: Du L ch là
ị m t nềền kinh tềắ, d ộ c ị h v c ụ ó nhi m v ệ ph ụ c v ụ c
ụ ho nhu cấều tham quan gi i trí, nghĩ ng ả i, có ơ ho c khống k ặ
ềắt hợp v i các ho ớ t đ ạ ng c ộ hữa b nh, t ệ h thao, ể nghiềm c u khoa h ứ c và c ọ ác nhu cấều khác. Theo b n chấất du l ả ch ị Nhìn t góc đ ừ nhu c ộ ấều c a du khác ủ h: du l ch là m ị t s ộ n ph ả m tấắt ẩ yềắu c a s ủ phát tri ự n kinh tềắ- xã h ể i c ộ a loài ng ủ i đềắn m ườ t giai ộ đo n phát tri ạ n nhấắt đ ể nh. Ch ị trong hoàn c ỉ nh kinh tềắ t ả h tr ị ng ườ
phát tri n, gia tắng thu nh ể
p bình quấn đấều ng ậ i, t ườ ắng th i gian ờ
rốẽi do tiềắn b c ộ a khoa h ủ c-
ọ cống nghệ, ph ng ti ươ n g ệ iao thống và
thống tin ngày càng phát triềền, làm phát sinh nhu cấều nghĩ ng i, ơ tham quan du l ch c ị a c ủ on ng i. B ườ n
ả chấắt đích th c c ự a du l ủ ch là ị du ngo n đ ạ cể m nh ả n nh ậ ng giá tr ữ
vị t chấắt và tinh thấền c ậ ó tính vắn hoá cao.
Xét từ góc độ sản ph m du l ẩ ch: s ị
ản phẩm đặc trung c a
ủ du lịch là các ch ng trình du l ươ ch, n ị i dung ch ộ yềắu c ủ a nó là s ủ liền kềắt ự nh ng di tích l ữ
ịch s , di tích vắn hoá và ử
c nh quan thiền nhiền n ả i ổ
tiềắng cùng v i cớ sơ vở t chấắt ậ - kyẽ thu t nh ậ c ư s
ơ lở uư trú, ắn uốắng,
vận chuyển. Xét t góc đ ừ th
ộ trị ng du l ườ ch: m ị c đích c ụ h yềắu c ủ a các nhà tiềắp ủ th du l
ị ch là tìm kiềắm th ị trị ng du l ườ ch, tì
ị m kiềắm nhu cấều c a du ủ khách đ “ mua ch ể ng trình du l ươ ch” ị .
1.1.2. Khái ni m vềề mua sắắm và s ệ
ản phẩm du l c ị h 12
1.1.3. Khái ni m v
ệ êề mua sắắm
Mua sắắm - danh t , trong tiềắng Anh đ ừ c dùng b ượ i ở c m t ụ ừ Procurement.
Mua sắắm là ho t đ ạ n
ộ g diềẽn ra hàng ngày hàng gi c ờ a c ủ ác cá nhấn và t ch ổ c trong m ứ t n
ộềền kinh tềắ. Đó là việc m t cá nhấn ho ộ c ặ m t ộ t ch ổ c tr ứ tiềền đ ả đ ể ược s h ở ữu, s d ử ng các s ụ n ph ả m vố hình ẩ hay h u hình do các c ữ á nhấn ho c t ặ ch ổ c khác cung c ứ ấắp trền c s ơ ở
cam kềắt ho c bắềng l ặ i ho
ờ c bắềng giấắy t ặ gi ờ a hai bền. (Theo ữ
Encyclopedia Britannica)
1.1.4. Khái ni m v ệ êề s n ph ả m du l ẩ c ị h S n ph ả m là bấắt c ẩ ứ cái gì có th đ ể a vào th ư tr ị ng đ ườ t ể o s ạ chú ự
ý, mua sắắm, s dử ng hay tiều dùng nhắềm th ụ a mãn m ỏ t nhu cấều ộ hay c muốắn. Nó c ướ ó th là nh ể ng v ữ t th ậ , d ể ch v ị , co ụ n ng i, đ ườ a ị đi m, t ể ch ổ ức ho c m ặ t ộ ý t ng. ưở D ư i góc đ ớ pháp lý theo k ộ ho n 5 Điềều 3 Lu ả t Du l ậ ch 20 ị 07 thi s n ả ph m du l ẩ c ị h đ c gi ượ i thíc ả
h như sau: “S n ph ả m du l ẩ ch là t ị p ậ h p các d ợ
ịch vụ trền c s ơ khai thác c ở
ác giá tr tài nguyền d ị u l ch ị đ tho ể mãn nhu cấều c ả
ủa khách tham quan”. Tuy nhiền, khái ni m ệ này ch a đ ư c c
ượoi là hoàn h o và vấẽn c ả
òn nhiềều thiềắu sót. Đ đ ể nh nghĩa l ị i m ạ t c
ộ ách đấềy đ và tr ủ n v ọ n ý nghĩa c ẹ a s ủ n ả ph m du l ẩ ch, T ị ch ổ c Du l ứ
ch ịThềắ gi i (UNWTO) đã cho r ớ ắềng: “ S n ph ả m du l ẩ ch là s ị tự ng h ổ p c ợ a 3 nhóm nhấ ủ
n tốắ cấắu thành
bao gốềm H thốắn ệ g d ch ị v , qu ụ n
ả lý điềều hành, Tài nguyền du l ch, ị H thốắng c ệ
sơ hở tấềng và c ạ s ơ v ở t c
ậ hấắt kyẽ thu t. ậ ” T nh ừ n ữg đ nh nghĩa trề ị n vềề c b ơ ản ta có th hi ể u m ể t c ộ ách c ụ th và đ ể n gi ơ n thì S ả n ph ả m du l ẩ ch là m ị t d ộ ch v ị cung c ụ ấắp các
lo i hàng hóa cho khá ạ ch du l c
ị h. Trong đó, s n ph ả m đ ẩ c t ượ o nền ạ có s khai thác ự c a yềắu tốắ t ủ nhiền xã h ự i và vi ộ c s ệ d ử ng ụ nguốền l c nh ự lao đ ư ng, c ộ
sơ vở t chấắt, trang thiề ậ ắt b … c ị a m ủ t vùng hay ộ m t quốắc g ộ ia. 13
1.1.5 Các yêắu tốắ cấắu thành m t s ộ n ph ả m du l ẩ c ị h bao gốềm: D ch v ị ụ v n chuy ậ n
ể : Đấy là các phương ti n ph ệ c v ụ , hốẽ ụ tr cho ợ các ho t đ ạ ng du l ộ ch tro ị ng vi c v ệ n chuy ậ
n hàng hàng hóa, khác ể h du l ch đề ị ắn các đ a đi ị m du l ể ch hay c ị ác là m t phấền c ộ b ơ n c ả ủa s n ph ả m du l ẩ ch bao g ị ốềm các ph ng ti ươ n nh ệ
ư: Máy bay, xe ố tố các lo i, x
ạ e máy, xe đ p, tàu t ạ huyềền,… – D ch v ị
lụ u trú và ắn uốắng: Đấy là thành phấ ư ền chính t o nền s ạ n ả ph m du l ẩ ch nhắềm ph ị c v ụ du k ụ
hách trong các ho t đ ạ n ộ g ắn
uốắng, cắắm tr i t ạ i các k ạ hu sinh thái, đ a đi ị m du l ể ch n ị i tiềắng; cá ổ c d ch v ị
này bao gốềm lềều tr ụ i, nhà hàng, khách s ạ n ạ … – Các d ch v ị
tham quan: Đấy là c ụ ác d ch v ị giúp cá ụ c du khách có th c
ể hiều ngưỡng v đ ẻ p t ẹ i các đ ạ a đi ị m du l ể c ị h d ch v ị này c ụ ó th c ể ó ng i h ườ ng dấẽn ho ướ
c khống tùy theo nhu c ặ ấều c a ủ du khách; các d ch v ị này ba ụ
o gốềm các tuyềắn đi m ể tham quan, khu di
tích, cống viền, h i ch ộ ợ, c nh quan… ả – Hàng hóa đ
c bày bán: Đấy là nh ượ ng hàng hóa đ ữ c bán t ượ i các ạ đ a đi ị m du l ể ch nhắềm ph ị c v ụ c
ụ ác nhu cấều, tấm lý c a khác ủ h hàng
trong mua bán. Bao gốềm hàng tiều dùng, quà l u ni ư m,… ệ – Các d ch v ị hốẽ tr ụ : Th ợ t ủ c xin h ụ chiềắu, visa… ộ Các s n ph ả m du l ẩ ch ph ị biềắn hi ổ n nay ệ Vi
ở t Nam bao gốềm: Du ệ l ch bi ị n, du l ể ch sinh t ị hái, du l ch miề ị
ền quề, du l ch mua sắắm, d ị u l ch sá ị ng t o… ạ 1.1.6. Đ c đi ặ m c ể ủa s n ph ả ẩm du l ch ị S n phả m du l ẩ ch bao gố ị
ềm b i nhiềều thà ở nh phấền: d ch v ị ắn uốắng, ụ đốề l u ni ư m, d ệ ch v ị v ụ n chuy ậ n, khác ể h s n, d ạ ch v ị ụ combo du l ch ị tr n ọ gói, d ch v ị dấẽn t ụ
our,…Vì thềắ, đ c đi ặ m c ể ủa s n ph ả m ẩ du l c ị h
cũng có nhiềều yềắu tốắ đ c tr ặ ng c ư a
ủ riềng ngành nghềề. Th nhấắt ứ
, tính vố hình 14 Sản ph m du l ẩ ch k ị hống hi n h ệ u m ữ t các ộ h t nhiề ự n cũng khống
tốền t i ạ dở ng v
ạ t chấắt. mà nó đ ậ c t ượ o ra b ạ i c
ở on ng i và vì thềắ ườ b n khống th ạ cấềm, s ể hay nắắm nó đ ờ ki ể m tra đ ể c chấ ượ ắt l ng ượ nềắu nh ch ư a b ư tiềền ra mua. ỏ Khách du l ch ch ị
cỉó th đánh giá đ ể c chấắt l ượ ng c ượ ủa s n ph ả m ẩ du l ch t
ị hống qua các thống tin trền truyềền thống, các h ng dấẽn ướ viền, ng i dấn đ ườ a ph ị n ươg tr c khi h ướ đ ọ t
ặniềềm tin vào m t đ ộ n ơ v cung cấắp s ị ản ph m ẩ du l c ị h chuyền nghi p. ệ
Hấều hềắt nh ng khác ữ
h du l ch đi đềắn đấu h ị đềều đã tìm hi ọ u tr ể c ướ s n ph ả m du l ẩ ch đ ị c tr ặ ng c ư
a vùng miềền ấắy nền seẽ khống quá ủ khó đ tìm đ ể c đ ượ a đi ị m cung cấắp s ể n ph ả m ẩ du l ch chấắt l ị ng. ượ
Th hai, tính khống tách r ứ i ờ
Tính khống tách r i c ờ a s ủ n ph ả m d ẩ c ị h v th ụ hi ể n ệ vi ở c ệ quá trình s n xuấắt ph ả c v ụ
và quá trình tiều dùng diềẽn ra đố ụ ềng th i ờ cùng m t lúc. Có nh ộ ng s ữ n ph ả m d ẩ ch v ị ch
ụ ỉ có giá tr ngay t ị i ạ th i đi ờ m đ ể c s ượ n xuấắt và c ả ó nh ng s ữ n ph ả m ẩ bắắt bu c ph ộ i ả đ c ph ượ ục vụ t i ạ chốẽ m i gi ớ nguyền v ữ n đ ẹ c giá tr ượ . M ị i th ọ ứ
đềều diềẽn ra trong cùng m t khống gian và t ộ i cùng m ạ t th ộ i đi ờ m. ể
Cùng m t khống gian: S ộ ản ph m du l ẩ ch ph ị i ả đ c khác ượ h du l c ị h đềắn t n n ậ i đ ơ tiều dùng, s ể d
ử nụg ch khống t ứ h tiềắn hành v ể n ậ chuy n đềắn m ể t đ ộ a đi ị m khác c ể ó khách. Vì đ c tr ặ ng này ư , s n ả ph m du l ẩ ch khống th ị tách r ể i v ờ i nguốền g ớ ốắc t o ra s ạ n ph ả m. ẩ Cùng m t th ộ i đi ờ m: Th ể
ời gian tiều dùng c a khác ủ h hàng seẽ chi phốắi th i gian ho ờ t đ ạ ng c ộ a các ph ủ ng ti ươ n ệ v n chuy ậ n n ể h ư
máy bay, tàu hay xe khách. Ho t đ ạ ng ph ộ ục v khác ụ h c a c ủ ác s n ả ph m du l ẩ ch này diềẽn ra m ị t các ộ
h liền t c, đốềng t ụ h i cùng v ờ i l ớ c ị h trình c a khách hà ủ
ng, khống có ngày ngh , gi ỉ ngh ờ quy đ ỉ nh. ị
Th ba, tính khống đốềng nhấắt ứ Do s n ph ả m du l ẩ ch đ ị c s ượ n xuấắt, t ả o ra bắềng nhi ạ ềều cách khác
nhau; đốềng th i nguyền li ờ u, ng ệ i t ườ o ra cũng khác nha ạ u cho nền 15 s n ph ả m du l ẩ ch đ ị c th ượ hi ể n d ệ i nhiềều d ướ
ng khác nhau vì thềắ ạ mà chấắt l ng s ượ n ph ả m
ẩkhống đốềng nhấắt.
Chúng ta cũng khống th d a vào bấắt kì yềắu tốắ nào đ ể ự đánh giá ể
đốềng b chấắt l ộ n ượ g s n ph ả m du l ẩ ch đ ị c n ượ go i tr ạ vi ừ c tiều th ệ , ụ s d ử ng ụ , c m nh ả n nó tr ậ c tiềắp ự . C m nh ả n ậ c a ng ủ i dùng đ ườ c ượ
coi là review chính xác nhấắt cho chấắt l ng d ượ ch v ị . ụ
Tính mau h ng và khống d ỏ ự tr đ ữ ược S n ph ả m du l ẩ ch bền c ị nh nống s ạ n hay các món ắn đ ả c tr ặ ng thì ư
còn bao gốềm các ho t đ ạ ng d ộ ch v ị đ ụ c cung cấắp b ượ i cống ty du ở l ch nh ị di c ư huy n, ắn ể uốắng, l u trú,… ư Tấắt c nh ả ng s ữ n ph ả m d ẩ ch v ị đềều s ụ d ử ng tr ụ c tiềắp, khống đ ự c ượ chuy n th ể sang d ể ng khác đ ạ lểu tr
ư và cũng mấắt đi nềắu k ữ hống đ c s ượ ử d ng ụ ngay. Khống có m t cốn ộ
g ty l hành nào chấắp nh ữ n d ậ tr ự ữ phòng khách s n và các d ạ
ch vị ắn uốắng đ ụ để i khác ợ
h đềắn nềắu khống có l c ị h h n ẹ tr c nh ướ thềắ h ư seẽ mấắt đi m ọ t kho ộ n thu nh ả p. V ậ ì thềắ, s n ph ả m ẩ du l ch ma ị u h n ỏ g và khống d tr ự ữ đ c. ượ
Tính khống chuy n giao s ể h ở u, s ữ d ử ng ụ S n ph ả m du l ẩ ch th ị u c quyềền s ộ h ở u duy nhấắt c ữ a b ủ n ạ ngay t i ạ th i đi ờ m b ể n mua nó. Khống th ạ sang tền, đ ể i ổ ch hay nh ủ ng ượ l i cho bấắt c ạ ai mà gi ứ nguyền giá tr ữ . T ị r k ừ hi v i vé máy bay ớ , đốắi v i ớ h ng Ec ạ
o và Skyboss, có d ch v ị đ ụ i gi ổ bay ờ , tền hành khách nh ng chi phí đi k ư èm đ đ
ể i cũng khống hềề r ổ , ng ẻ ang ng a ử v i ớ m t chiềắc vé m ộ i. ớ Nh ng đ
ữ c điặ m cể a sủ n ph ả m du l ẩ
ch đềều gắắn liềền v ị i nh ớ ng đ ữ c ặ đi m đ ể c tr ặ ưng c a mốẽi lo ủ i hình du l ạ c
ị h nói riềng và ngành du l ch nó ị i chung. Nh ng đ ữ c đi
ặ m này là bấắt biềắn và đúng trong m ể i ọ trường h p. ợ 16 1.2. T ng quan vềề ổ đ a đi ị m du l ể ch tai A ị n Giang
1.2.1. S phát tri ự n ể c a ủ du l ch ị t i A ạ n Giang
An Giang, ngoài đốềng bắềng do phù sa sống Mề Kống trấềm tích t o ạ
nền, còn có vùng đốềi núi Tri Tốn – T nh Biền. Do đó, đ ị a hình An ị Giang có hai d ng c
ạ hính là đốềng bắềng và đốềi núi.
Đốềng bắềng: An Giang c Ở ó hai lo i chí
ạ nh là đốềng bắềng phù sa và
đốềng bắềng ven núi. Đốềng bắềng phù sa đấy là m ở t ộ b ph ộ n ậ c a ủ
Đốềng bắềng sống C u Long, có nguốền g ử
ốắc trấềm tích lấu dài c a phù ủ
sa sống Mề Kống. Đốềng bắềng ven núi An Giang đ ở c chia làm hai ượ ki u là ki ể u s ể n tích v ườ
à ki u đốềng bắềng phù sa c ể . ổ
Đốềi núi: Đốềi núi An Giang gốềm nhiềều đ nh có hình d ỉ ng, đ ạ c ộ ao và
đ dốắc khác nhau, phấn bốắ theo vành đai c ộ
ánh cung kéo dài gấền 100km, kh i đấều t ở xã Phú H ừ u huy ữ n An Phú, qua x ệ
ã Vĩnh Tềắ thị
xã Chấu Đốắc, bao trùm lền gấền hềắt di n tí ệ ch hai huy n T ệ nh Biền và ị
Tri Tốn, vềề t n x ậ ã V ng Thề và V ọ ng Đống rốềi ọ d ng l ừ i ạ th ở trấắn ị Núi S p huy ậ n Tho ệ i S ạ n. ơ
Nắềm trong vùng khí h u ậ nhi t đ ệ i g
ớ ió mùa, m a bão t ư p trung t ậ ừ
tháng 5 đềắn tháng 11, lũ hàng nắm do sống C u Long tràn v ử ềề ng p ậ 70% di n tích t ệ nhiền c ự a t ủ nh. L ỉ ng m ượ
a trung bình hàng nắm ư là 1.132 mm. Nhi t đ
ệ trung bình hàng nắm cao nhấắt là 37°C, t ộ hấắp
nhấắt là 23°C; hàng nắm có hai tháng nhi t đ ệ
trung bình là 27°C, ộ
tháng l nh nhấắt là thán ạ g 12. Các hi n t ệ ng gió lốắc, m ượ a đá vào ư
tháng 5 và 6 hàng nắm.
An Giang có thềắ m nh vềề t ạ nhiền, v ự i h ớ thốắng k ệ ềnh r ch chắềng ạ
ch t, hị thốắng c ệ ốền d c sống H ọ u, v ậ i nh ớ ng v ữ
n cấy trái bốắn mùa, ườ
nh ng làng nghềề đ ữ c tr ặ ưng Nam B , Ngoài ra ộ , An Giang có thành
phốắ Long Xuyền là m t trong nh ộ ng thành phốắ l ữ n trong khu v ớ c, ự
là trung tấm vắn hóa, chính tr , khoa h ị c – kyẽ thu ọ
t…, chính vì thềắ ậ
An Giang hoàn toàn có điềều ki n đ ệ phát tri ể n du l ể ch v ị i nhiềều ớ lo i hình du l ạ ch k ị
hác nhau. Tài nguyền du l ch An ị Giang có nh ng ữ 17 thu n l
ậ i và khó khắn nhấắt đ ợ nh trong vi ị c t ệ c ổ h c phát tri ứ n du ể l ch. ị 1.2.2. Thu n l ậ
i và khó khắn c ợ a du l ủ ch A ị n Giang Thu n l ậ i ợ
+ Tài nguyền tự nhiền An Giang có đ c đi ặ m riềng bi ể t c ệ a m ủ t ộ vùng sống n c v ướ i h ớ thốắng kề ệ nh r ch c
ạ hắềng ch t và nh ị ng v ữ n ườ
cấy trái trù phú, khí h u mát meẽ, ít gió to v ậ
à khống có bão, có điềều ki n thu ệ n l ậ i đ ợ phát tri ể n du l ể ch sinh thái. Đ ị
a hình đốềi núi là ị m t thềắ m ộ nh c ạ a t ủ nh, v ỉ
i hớ hốắng ệ
các núi nh núi Sam, núi Cấắm, ư
núi Cố Tố,… là điềều ki n thu ệ n l ậ i đ ợ phát tri ể n các lo ể i hình du ạ
l ch trền núi. Điềều này r ị ấắt l và thú v ạ đốắi v ị
i vùng Đốềng bắềng sống ớ C u Long. ử
+ Tài nguyền du l ch nhấn vắn cũng k ị
há phong phú An Giang là n i ơ
sinh sốắng c a các dấn t ủ
c anh em Kinh, Hoa, Khmer và c ộ ó bềề dày l ch s ị trong các cu ử c kháng c ộ hiềắn c a dấn t ủ c nền đã đ ộ l ể i nhiềều ạ di tích l ch s ị . Bền c ử nh đó v ạ
i quá trình khai phá và ớ sinh sốắng lấu đ i nền
ờ đã hình thành nền các làng nghềề truyềền thốắng, vắn hóa lềẽ h i, vắn hóa ộ m th ẩ c, vắn hóa ngh ự thu ệ t
ậ … V i tài nguyền này là ớ
điềều ki n khống th ệ thiềắu đ ể phát tri ể n du l ể ch c ị a t ủ n ỉ h.
+ Vềề c sơ hở tấềng v ạ t chấắt kĩ t ậ hu t ph ậ c v ụ du l ụ ch ị An Giang ở
cũng khá đốềng b , h ộ thốắng giao t ệ hống đ ng th ườ y và đ ủ ng b ườ ộ
khá tốắt. Tuy nhiền giao thống hàng khống ch a phát tri ư n cũn ể g nh h ả
ng phấền nào đềắn s ưở phát tri ự n chung c ể a t
ủ nỉh. H thốắng ệ
nhà hàng khách s n, khu vui c ạ h i gi ơ i trí t ả
ng đốắi nhiềều nh ươ ng ư
nhìn chung quy mố còn rấắt nh và c ỏ
h tỉ p trung ch ậ yềắu ủ thành ở
phốắ Long Xuyền, nh ng n ữ i còn l ơ i rấắt h ạ n chềắ, đ ạ c bi ặ ệt là nh ng ữ n i c
ơ ó khác khu du l ch t ị ng đốắi l ươ n. ớ Khó khắn + M c dù đ ặ a hình có c ị
đốềng bắềng phù sa màu m ả
và đốềi núi rấắt ở
thuận l i cho phát tri ợ n du l ể ch nh ị n ư g vi c khai thá ệ c các tài
nguyền này vấẽn còn dở ng t ạ phát, ch ự a có nh ư ng chi ữ ềắn l c đấều ượ 18 t phát tri ư n lấu dài. Ví d ể t ụ i c ạ ác khu du l ch nh ị núi Sam, núi ư
Cấắm, khách du l ch c
ị h đống đúc vào mùa lềẽ h ỉ i. Điềều này ch ộ ng t ứ ỏ
vấẽn ch a tư n dậ ng hềắt thềắ m ụ nh vềề m ạ t đ ặ a hình c ị a t ủ nh trong ỉ
khu v c Đốềng bắềng sống C ự u Long. ử + Đốắi v i khu v ớ
c đốềng bắềng, đ ự c bi ặ t là khu v ệ c có c ự ác cốền phù sa nắềm d c sống H ọ u. C ậ ác ho t đ ạ ng ộ du l ch đ ị n thuấền ơ ở đấy ch là ỉ d a vào m ự t sốắ khu di tíc ộ h và t n d ậ ng t
ụ hềắ m nh vềề c ạ ác lo i cấy ắn ạ trái đ khai t ể hác du l ch. ị CH
NG 2: PHẦN TÍCH KẾẾT QU ƯƠ NGHIẾN C Ả U Ứ 2 .Gi i thi ớ u vềề A ệ n Giang
2.1. T ng quan vêề An Giang ổ T nh An Gia ỉ
ng thu c vùng Đốềng bắềng sống C ộ u
ử Long có sống Tiềền và sống H u ch ậ y qua, c ả ó đ ng biền gi ườ i v ớ i chiề
ớ ều dài gấền 100 km, giáp hai t nh K ỉ andal và Takeo c a n ủ c b ướ n Campuc ạ hia.
Tổng diện tích tự nhiền toàn t nh là 3.536,76 km². An Gia ỉ ng có 11 đ n v ơ hành chính (Đ ị VHC) tr c thu ự c g
ộ ốềm, 02 thành phốắ (Long
Xuyền, Chấu Đốắc); 01 th ịxã (Tấn Chấu) và 08 huy n (An Phú, T ệ nh ị
Biền, Tri Tốn, Chấu Phú, Chấu Thành, Tho i ạ S n, Ch ơ M ợ i, Phú ớ
Tấn); trong đó 07 đ n v ơ lo
ị ại I và 04 đ n v ơ lo ị i II. C ạ ó 156 ĐVHC
cấắp xã gốềm 21 ph ng; 16 th ườ trấắn; 119 x ị
ã (trong đó có 127 ĐVHC lo i I và 29 đ ạ n v ơ hành chính lo ị
i II) và 888 khóm, ấắp. ạ
Dấn sốắ tính t ngày 01/4/2019 là 1.908.352 ng ừ i. ườ
Đảng bộ t nh hi ỉ n có 15 đ ệ ng b ả ộ tr c thu ự c, trong đó, có ộ 11 đ ng ả b huy ộ n, th
ệ , thành phốắ và 04 ị đ ng b ả khốắi, ng ộ ành, gốềm 829 t ổ chức c s ơ đ ở ng (493 chi b ả và 336 đ ộ ng b ả c ộ s ơ ), v ở i 64.168 ớ
đ ng viền, chiềắm 3,36% dấn sốắ t ả oàn t nh. ỉ 19 An Giang đ c Chính ph ượ ủ cống nh n
ậ 21 xã vùng núi thu c 2 huy ộ n ệ
Tri Tốn (9 xã) và T nh Biền (12 xã) v ị
à cống nh n 06 xã vùng dấn ậ
t c đốềng bắềng. ộ
Đềắn nay An Giang có 3 đ n v ơ cấắp huy ị n đ
ệ ược cống nh n đ ậ t ạ chu n nống thốn m ẩ
i là: Thành phốắ Chấu Đốắc; Thành p ớ hốắ Long Xuyền và huy n ệ Tho i S ạ n ơ . 2.2 V trí đ ị
a lý và dấn s ị ốắ An Giang là m t t ộ nh thu ỉ
c vùng đốềng bắềng sống C ộ u Long có di ử n ệ
tích t nhiền là 3.536,8 km2, m ự
t phấền nắềm trong t ộ giác Long ứ
Xuyền. T nh có phía tấy bắắc giáp C ỉ
ampuchia (104 km), phía tấy
nam giáp t nh Kiền Giang (69,789 km), phía nam giáp thành p ỉ hốắ
Cấền Th (44,734 km), phía đống giáp t ơ
nh Đốềng Tháp (107,628 ỉ
km). An Giang nắềm trong vĩ đ đ ộ a lý c ị a kho ủ
ng 10 - 110 vĩ bắắc, ả
t c là nắềm gấền v ứ i xíc
ớ h đ o, nền các quá trình diềẽn biềắn c ạ a nhi ủ t ệ đ cũng nh ộ lư ng m ượ a đềều giốắn ư g v i ớ khí h u xíc ậ h đ o. ạ
An Giang là 1 trong 2 t nh ĐBSCL có đốềi núi, hấều hềắt đềều t ỉ p trung ậ phía T ở ấy Bắắc c a ủ t nh, thu ỉ c ộ 2 huy n T ệ nh Biền và T ị ri Tốn. Đấy
là c m núi cuốắi cùng c ụ a dãy T ủ r ng S ườ n , nền đ ơ c đi ặ m đ ể a chấắt ị cũng có nh ng nét t ữ ng
ươ đốềng v i vùng Nam T ớ r ng S ườ n, bao ơ
gốềm các thành t o trấềm tíc ạ h và magma.
An Giang có dấn sốắ trung bình đống nhấắt so v i các t ớ nh thu ỉ c vùng ộ
Đốềng bắềng sống C u Long, tính đềắn nắm 2008 là 2250,6 ngàn ử ng i v ườ i m ớ t đ
ậ dấn sốắ là 636 ng ộ i/km2. ườ 2.3 Khí h u, th ậ i tiêắt ờ An Giang ch u
ị ảnh hưởng c a 2 mùa gió là : gió mùa T ủ ấy Nam và
gió mùa Đống Bắắc. Gió Tấy Nam mát và m nền gấy ra ẩ mùa m a. ư
Gió mùa Đống Bắắc th i vào A ổ
n Giang xuấắt phát t bi ừ n ể nhi t đ ệ i ớ
phía Trung Quốắc, nền có nhi t đ ệ cao h ộ
n vùng bắng tuyềắt Si-bề-ri ơ
và có đ ộ m l ẩ n h ớ n, khố ơ ng t o ra rét, mà ch ạ
hanh khố, có phấền ỉ nắắng nóng. 20