Tiểu luận về hành vi tiêu dùng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Tiểu luận về hành vi tiêu dùng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết qủa
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TR NG Đ ƯỜ I H Ạ C Ọ AN GIANG
KHOA KINH TẾẾ - QU N TR Ả KINH DO Ị ANH ---o0o--- BÀI T P VỀỀ NHÀ Ậ MÔN: PH NG PHÁP NGHIỀM C ƯƠ U Ứ KHOA H C Ọ -KTQTKD NH H Ả NG C ƯỞ A DU Ủ L CH AN GIANG Ị
ĐẾẾN CÁC KHÁCH DU L CH Ị VÀHÀNH VI MUA SẮẾM C A KHÁ Ủ CH HÀNG T I AN Ạ GIANG
TỀN SINH VIỀN: NGUYỀỄN MINH TRI MSSV: DNH202150 L P: DH21NH2 Ớ
GVBM: TS.LƯU THỊ THÁI TÂM 1 M C Ụ L C Ụ CH NG 1. C ƯƠ S LÝ L Ơ U Ở N VÀ Ậ T NG Q Ổ UAN VỀỀ TH TR Ị Ư NG Ờ DU L CH Ị VÀ
MUA SẮẮM______________________________________________________10
1.1. KHÁI NIỆM DU LỊCH VÀ MUA SẮẮM__________________________________10
1.1.1. Khái niệ m vềề du lịch______________________________________11
1.1.2. KHÁI NIỆM VỀỀ MUA SẮẮM VÀ S N
Ả PHẨM DU L C
Ị H______________________12
1.1.3. Khái ni m vềề mua sắắm ệ
____________________________________13
1.1.4. Khái ni m vềề s ệ
ả n phẩ m du lị ch
_____________________________13
1.1.5 Các yềắu tốắ cấắu thành m t s
ộ ả n phẩ m du lị ch bao gốềm: ___________14
1.1.6. Đặ c điể m củ a sả n ph ẩ m du l ị ch ____________________________14 1.2. T N Ổ G QUAN VỀỀ Đ A Ị ĐI M Ể DU L C
Ị H TAI AN GIANG______________________16
1.2.1. Sự phát triể n củ a
du lịch tạ i An Giang_______________________17
1.2.2. Thuậ n lợ i và khó khắn c ủ a du l ị ch An Giang __________________18 CH NG 2: PHÂN ƯƠ TÍCH KỀẮT QU NGHI Ả ỀN C U Ứ ________________________19 2 .GI I
Ớ THIỆU VỀỀ AN GIANG_________________________________________19
2.1. T ng quan vềề A ổ
n Giang_____________________________________19 2.2 V trí đ ị a lý và dấn sốắ ị
_______________________________________20 2.3 Khí h u, th ậ ời tiềắt
__________________________________________20
2.4. Tiềắn trình nghiền cứu______________________________________20
2.5. Nhu cấều và th hiềắu du khách ị
________________________________21
2.6 Nhậ n diệ n
thươ ng hiệ u và du lị ch ____________________________21
2.7. Hành vi du l ch và mua s ị
ắắm_________________________________22 2.8. SỬ D N
Ụ G, ĐÁNH GIÁ SAU NH N
Ữ G CHUYỀẮN DU L C
Ị H VÀ MUA SẮẮM____________25
2.8.1. Sử dụ ng
dịch vụ du lị ch
___________________________________25
2.8.2. Đánh giá vềề du lịch ở An Giang_____________________________27 CH NG 3: ƯƠ T NG KỀẮT Ổ VÀ GI I PHÁP Ả
________________________________28 3.1. T N
Ổ G KỀẮT__________________________________________________28 KỀẮT LU N
Ậ _______________________________________________________30
1. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀỀ TÀI_____________________________________30 2. H N
Ạ CHỀẮ CỦ A ĐỀỀ TÀI____________________________________________30 3. HƯ N
Ớ G PHÁT TRIỂN C A
Ủ ĐỀỀ TÀI____________________________________31 TÀI LI U ỆTHAM KH O
Ả _____________________________________________31 2 L I C Ờ M Ả N Ơ Trong suốắt kho ng ả th i ờ gian h c, ọ em đã đ c ượ gi ng ả
viền b mốn truyềền ộ đ t nh ạ ng kiềắn ữ th c mà ứ b n thấn ả chúng em ch a ư t ng ừ va ch m ạ trong th c ự tềắ. Qua bài t p
ậ vềề nhà, em đã có thềm c h ơ i ộ đ tìm ể hi u sấu h ể n ơ
vềề mốn Hành vi c a ủ ng i
ườ tiều dùng, mốn h c ọ seẽ đem l i nhiềều l ạ i ích c ợ ho em trong th i gian h ờ c t ọ p và sau ậ khi ra tr ng. ườ Tr c
ướ hềắt em xin đ c ượ g i ử l i ờ c m ả n ơ chấn thành
nhấắt đềắn giảng viền bộ mốn đã t n ậ tình, chu đáo h n
ướ g dấẽn và quan tấm trong th i ờ gian v a ừ qua. Sau đó xin đ c ượ g i ửl i ờc m
ả nơ đềắn gia đình, b n ạ bè đã
tham gia khảo sát giúp em để có thể hoàn thành bài ti u lu ể n này m ậ t các
ộ h tốắt đ p nhấắt. ẹ
Tuy nhiền do ch a trang ư b đị c nhiềều ượ kiềắn th c ứ th c
ự tiềẽn nền bài làm có nh ng
ữ thiềắu sót trong quá trình tìm hi u,
ể nghiền c uứ và trình bày. Em rấắt mong nh n đ ậ c đóng ượ
góp cũng nh ý kiềắn ư c a ủ các thấềy cố
để bài làm đ c hoàn ch ượ ỉnh h n! ơ
Chúng em xin chấn thành c m ả n! ơ 3 L I M Ờ Đ Ở ẦẦU
1. Lý do ch n đềề tài ọ
An Giang gấy ấắn t ng m ượ
ạnh meẽ v i du khác ớ h b i v ở đ ẻ p bình d ẹ ị c a vùng sống n ủ c miềền T ướ ấy sống n c, n ướ i có s ơ pha tr ự n và h ộ i ộ t c a nhi
ụ ủ ềều nềền vắn hóa đ c sắắc c ặ a c ủ ng đốềng ng ộ i Kinh, ườ
Khmer, Chắm, Hoa. Bền c nh đó, An Giang c ạ
òn níu chấn nhềều du
khách b i cở nh sắắc thiền nhiền h ả u tình, nền th ữ b
ơ i cánh đốềng lúa ở
xanh ngắắt, hàng thốắt nốắt vút t n tr ậ i cao. V ờ i đ ớ a hình v ị a có đốềng ừ
bắềng, v a có đốềi núi, c ừ
ó dãy Thấắt S n huyềền bí, nhiềều di tích l ơ c ị h s , ử
vắn hóa và nhiềều đi m check ể -in ấắn t
ng, An Giang đang là t ượ a đ ọ ộ
thu hút đống đ o du khác ả h. Bền c nh đó A ạ
n Giang khống nh ng là ữ m t đ ộ a đi ị m du l ể
ch hấắp dấẽn mà là m ị t n ộ i c
ơ ó nhiềều món ắn ngon, có các món đ c s
ặ n vố cùng hấắp dấẽn.V ả ì v y t ậ n d ậ ng n ụ i dung xu ộ h ng c ướ a ng ủ i dùng m ườ ng xã h ạ i, du l ộ ch c ị ác đ a ph ị ng đã ươ
đ a ra nhiềều hình th ư c qu ứ ng bá m ả i hấắp dấẽn gi ớ i tr ớ ,
ẻ với sự phổ
biềắn c a “trend review ủ
” du l ch, nhiềều đ ị
aị điể m du lị ch trở nền hấắp
dấẽn, thu hút nhiềều ng
i đềắn khám phá. Theo kh ườ o sát gấền đấy ả , ch ỉ riềng trền ng d ứ
ụng TikTok, các nộ i dung có gắắn hashtag "#du l ch" t ị
hu hút gấền 75 tỷ lượ t xem. Trền m ạ ng Instagram, hi ệ n có t ớ i
khoả ng 624 triệ u bài đắng vớ i t ừ khóa ''du l ị ch''. Còn trền m ạ ng
Facebook theo trang thống tin L'Écho Touristique củ a Pháp, các
chuyền trang như ''Paris Je t'aime'', hoặ c ''Géo France'' t ạ o ra hàng ch c tri ụ u l ệ t t
ượ ươ ng tác liền quan đềắn các đi ể m tham quan thú v ị 4
nhấắt. Đi n hình, t ể i đi ạ m du l ể ch n ị i tiềắng nh ổ ư Núi cấắm, r ừ ng tràm trà s , thiềền vi ư
ệ n trúc lấm…các điể m d ị ch v ụ du l ị ch nh ư resort,
quán ắn, cà phề hay chốẽ vui ch i đ ơ
c nhiềều review tốắt tr ượ ền các nềền t ng m ả ng
ạ xã h i đềều tr ộ
ở nền đống đúc khách hơ n.T ừ đó du khách khắắp n i đ ơ vềề An Giang t ổ
ham quan và mua sắắm nhữ ng đ ặ c
sả n củ a t ừ ng đ ị a bàn trong t ỉ nh.
2. Mụ c tiều và nhiệ m v ụ nghiền c ứ u T p trung vào vi ậ
ệc tìm hi u hành vi tiều dùng c ể a ng ủ i Vi ườ t Nam ệ đốắi v i vi ớ c mua sắắm t ệ i A
ạ n Giang thống qua qu ng cáo tr ả ền các trang m ng x
ạã h i, các yềắu tốắ ng ộ
i tiều dùng quan tấm đềắn khi ườ mua m t s ộ n ph ả ẩm c a th ủ ng ươ hi u, nh ệ ng s ữ n ph ả m ẩ đ c ượ a ư chu ng, m ộ c đ
ứ trung thành đốắi v ộ i th ớ ng
ươ hiệu,…T đó phấn tích ừ hành vi mua c a ng ủ i mua t ườ các d ừ li ữ u thu th ệ p đ ậ c ượ trền ở đ đềề xuấắt c ể
ác gi i pháp phát tri ả n kinh doanh và m ể r ở ng th ộ ị tr ng t ườ i An Giang c ạ ho vi c l ệ a ch ự n mua sắắm. ọ
3. Đốắi tượ ng và phạ m vi nghiền c ứ u -Đốắi t ng nghiền c ượ
u: Hành vi tiều dùng đốắi v ứ i vi ớ c l ệ a c ư h n ọ mua sắắm t i đ ạ a bàn An Giang ị -Ph m vi nghiền c ạ u: Ng ứ i tiều dùng t ườ i A
ạ n Giang, t p trung vào ậ khách du l ch ị ch yềắu thố ủ ng qua hình th c qu ứ ng cáo qua m ả ng xã ạ h i ộ .
4. Nội dung bả ng kh ả o sát
Phiềắu kh o sát bao gốềm 16 c ả ấu h i ỏ (1) Gi i ớ tính c a b ủ n? ạ A. Nam B. Nữ
C. Khống muốắn nều c th ụ ể (2) Đ tu
ộ ổi của b n? ạ 5 A. Dưới 20 B. T 20 đềắn 40 ừ C. Trền 40 (3) Nghềề nghi p c ệ a b ủ n? ạ
A. H c sinh, sinh viền ọ
B. Nhấn viền vắn phòng C. T do ự D. Khác
(4) Thu nh p hàng tháng c ậ a b ủ n? ạ
A. Khống có thu nh p ậ B. T 1 tri ừ u-5 tri ệ u ệ C. T 5 tri ừ ệu-10 triệu D. T 10 tri ừ u ệ tr lền ở (5) B n có th ạ ng đi du l ườ ch đềắn An Gian ị g khống? A. Có B. Khống
(6) Nềắu khống dùng thì n i nào b ơ n ấắn t ạ ng nhấắt? B ượ n có ý ạ đ nh quay l ị i n ạ i đó tr ơ ong t
ng lai khống? (Nềắu ươ khống có thì b ỏ qua)
......................................................................................................................................... (7) N i b ơ n đềắn có nh ạ ng món ắn nào b ữ n thíc ạ h? (Có th c ể h n ọ nhiềều đáp án) A. C m tắắm ơ B. L u mắắm ẩ C. Thốắt nốắt 6 D. Bún cá E. Bò F. Bánh xèo G. Bánh bò H. Khác (8) B n đã s ạ
ử dụng nh ng đ ữ c s ặ n n ả ào t i An Giang? (C ạ ó th ể
ch n nhiềều đáp án) ọ A. Đ ng Thốắt Nốắt ườ B. L p x ạ ng Bò - tung lò mo ưở C. Khố D. Mắắm E. L a T ụ ấn Chấu F. S n ph ả m làm bắềng tay ẩ G. H. Khác (9) Đ c s ặ n nào b ả n thíc ạ h nhiềều nhấắt?
......................................................................................................................................... (10) Lý do t i sao b ạ n l ạ i
ạ yều thích và s d ử ụng?
......................................................................................................................................... (11) Khi l a ch ự n đ ọ a đi ị m du l ể ch, b ị n c
ạ ó tìm hi u thống tin vềề ể nó khống? A. Có B. Khống (12) B n th ạ ng tìm hi ườ
u thống tin qua đấu? (C ể ó th ch ể n ọ nhiềều đáp án) 7 A. B n bè, ng ạ i thấn gi ườ i thi ớ u ệ
B. Nhấn viền tiềắp thị gi i thi ớ u ệ C. Tivi D. Báo, t p chí ạ E. Internet F. T tìm hi ự u ể
(13) Kềnh thống tin nào khiềắn b n tin t ạ ng nhấắt? ưở A. B n bè, ng ạ i thấn gi ườ i thi ớ u ệ
B. Nhấn viền tiềắp thị gi i thi ớ u ệ C. Tivi D. Báo, t p chí ạ E. Internet F. T tìm hi ự u ể
(14) Yềắu tốắ nào sau đấy nh h ả ng đềắn vi ưở c l ệ a ch ự n đ ọ a đi ị m ể du l ch v ị à l a ch ư n các món đ ọ c s ặ n c ả
a An Giang? Đánh giá m ủ c ứ đ ộ nh h ả ng t ưở heo th t ứ t
ự ừ 1-5 (1-Hoàn toàn nh h ả ng, 2- ưở nh Ả
hưởng, 3-Khống nh h ả ng, ưở
-Hoàn toàn khống nh h ả
ng, 5 -Khống có ý kiềắn) ưở -Đ c tr ặ ng ư n i đềắn ơ
-Thiền nhiền, phong cả nh -Món ắn -Con ngườ i -Th i tiềắt ờ , khí hậ u -Chi phí, giá cả
-Bạ n bè, ngườ i thấn 8 (15) B n
ạ biềắt vềề An Giang qua đấu ? A. M ng xã h ạ i ộ B. B n bè ạ C. Ng i thấn ườ D. Khác (16) Lý do b n ch ạ n đ ọ a đi ị m đó? ể
...................................................................................................................................... ...
5. Phươ ng pháp nghiền cứ u -S dử ng ph ụ
ng pháp điềều tra ph ươ ng vấắn (cống c ỏ b ụ ng cấu h ả i) ỏ đ thu th ể p thống tin. Phi ậ ềắu kh o sát đ ả c x ượ ấy d ng d ự a t ự heo lý thuyềắt c b
ơ n vềề hành vi ng ả i tiều ườ
dùng. Các phiềắu điềều tra cấu h i này đ ỏ c thu th ượ p t ậ i các h ạ i nhóm c ộ ng ộ đốềng c a h ủ c ọ sinh, sinh viền, n i tr ộ trền c ợ ác trang m ng x ạ ã h i. ộ -S d ử ng c
ụ ác bi u đốề, hình veẽ đ ể
ể phấn tích hành vi c a ng ủ i tiều ườ
dùng vềề vi c mua sắắm và l ệ a ch ự n các đi ọ m du l ể ch ị -S d ử ng c
ụ ác nguốền dữ li u ệ trong t nh ỉ
vềề các khái ni m, nguốền gốắc ệ , s phát tri ự n
ể , đấều t vào các đ ư
a đi ịm đắắc sắắc vềề vắn hóa kiềắ ể n trúc và m th ẩ
ực tại An Giang.
6. D kiềắn đóng góp c ự ủ a đềề tài Nghiền c u đ ứ c đ ượ c đi ặ
m và hành vi tiều dùng: các s ể n ph ả m ẩ đ c yều thíc ượ
h và tiều dùng nhiềều, kềnh thống tin qu ng bá th ả ng ươ hi u hi ệ u qu ệ , nh ả ng đềề x ữ uấắt c a ng ủ i tiều dùng… T ườ đó ừ xác đ nh đ ị c nh ượ ng đ ữ c đi ặ
m chung vềề tấm lý c ể ủa khách hàng khi ch n mua và s ọ d ử ng s ụ n ph ả m cũng nh ẩ hi ư u đ ể c mong muốắn ượ và ý kiềắn c a ng ủ
i tiều dùng. Thống qua đó đ ườ a ra m ư t vài gi ộ i ả 9 pháp đ góp ý c ể ho nh ng đ ữ a đi ị
m tham quan và mua sắắm tr ể ền đ a ị bàn t nh An Giang ỉ .
7. Kềắt cấắu c a đềề tài ủ Bài nghiên c ứ u đ ượ c chia ra làm 3 ch ươ ng : CH NG 1: C ƯƠ S Ơ LÝ L Ở U N V Ậ À T NG QU Ổ AN VẾẦ TH TR Ị ƯỜNG DU L CH V Ị À MUA SẮẾM T I AN Ạ GIANG: Đ a ra khái ni ư m ệ vềề du l ch ị ; s xuấắt hi ự n, phát tri ệ n c ể a ủ du l ch ị và m th ẩ ực t i An Giang ạ CH
NG 2: PHẦN TÍCH KẾẾT QU ƯƠ NGHIẾN C Ả U: Ứ Trong ch ng này t ươ p trung vào nghiền c ậ u vềề đ ứ c đi ặ m hành v ể i c a ng ủ
i tiều dùng thống qua k ườ ềắt qu thu đ ả c bao gốềm quá ượ
trình: Nh n biềắt nhu cấều- Tìm kiềắm thống tin- Đánh giá các l ậ a ự
ch n- Hành vi mua- Đánh giá sau khi s ọ d ử ng ụ CH NG 3: T ƯƠ NG KẾẾT V Ổ À GI I PHÁP Ả CH NG 1. C ƯƠ S Ơ LÝ Ở LU N V Ậ À T NG QU Ổ AN VẾẦ THỊ TR NG ƯỜ DU L CH V Ị À MUA SẮẾM
1.1. Khái niệm du lị ch và mua sắắm Đ
c biềắt đềắn nh ượ là m ư t ho ộ
ạt độ ng vui chơ i giả i trí đ ượ c rấắt nhiềều ng i yều thí ườ ch, tr c đấy du l ướ ch nh ị
ư là điềều gì đó vố cùng “xa x ” ch ỉ dà ỉ nh cho gi i th
ớ ượ ng lư u. Tuy nhiền trong nhiềều nắm
tr lở i đấy thì du l ạ
cịh đã phát tri n rấắt m ể
ạ nh meẽ, dấền nó tr ở thành m t trong nh ộ
ng nhu cấều thiềắt yềắu c ữ ủ a con ng ườ i.
1.1.1. Khái niệ m vêề du lị ch 10