Tiểu luận về Văn học nghệ thuật môn Cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Tiểu luận về Văn học nghệ thuật môn Cơ sở văn hóa Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

ĐẠ I H C QU C GIA HÀ N I
TRƯỜNG ĐẠI H C KHOA H C XÃ H ỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------
NGUY N TH HU
M T CÁI NHÌN V N C A NGUY N DU QUA NHÂN PH
V TRONG TRUY N KI U T HOẠN THƯ
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC
Hà N - 2015i
Page | 1
ĐẠ I H C QU C GIA HÀ N I
TRƯỜNG ĐẠI H C KHOA H C XÃ H ỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------
NGUY N TH HU
M T CÁI NHÌN V N C PH A NGUY N DU QUA NHÂN V T
HOẠN THƯ TRONG TRUY N KI U
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC
Chuyên ngành: Văn học Vit Nam
Mã s : 60 22 01 21
Người hướng dn khoa h c: PGS.TS Tr n Nho Thìn
Hà N - 2015i
Page | 2
LI CẢM ƠN
Em xin chân thành c - i hảm ơn các thầy, trong khoa Văn hc trường Đạ c
Khoa h c h n tình truy t ki n th c cho em trong quá trình ội Nhân văn đã tậ ền đạ ế
h c t p. V n ki n th c ti n n t ng cho quá trình ế ức quý báu đượ ếp thu đó không chỉ
vi t lu i m t cách v ng ch c ế ận văn mà còn là hành trang quý báu đ em bước vào đờ
t tin.
Đặ c bit, em xin chân thành c ân cảm ơn sự giúp đỡ n, nhit tình, quý báu c a
PGS.TS Tr n Nho Thìn trong su trình th n và hoàn thành lu t quá c hi ận văn này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, Ngày 22 tháng 12 năm 2015
Nguy n Th Huế
Page | 3
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
1. Lý do ch tài ..................................................................................................... 1 ọn đề
2. L ch s nghiên c u .................................................................................................. 3
3. M m v nghiên c u ........................... ục đích và nhiệ Error! Bookmark not defined.
4. ng và ph m vi nghiên c u ............................ Đối tượ Error! Bookmark not defined.
5. u .......................................... Phương pháp nghiên cứ Error! Bookmark not defined.
6. C u trúc lu ...................................................... ận văn Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 1: HOẠN THƯ TRONG HỆ THỐNG NHÂN VẬT TRUYỆN KIỀU .. Error!
Bookmark not defined.
1.1. ... Hình tượng người phụ nữ trong sáng tác của Nguyễn Du Error! Bookmark not
defined.
1.2. Hoạn Thư trong hệ thống nhân vật người phụ nữ trong Truyện Kiều ...... Error!
Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2: TÍNH PHỨC TẠP, PHONG PHÚ, ĐA CHIỀU CỦA NHÂN VẬT
HOẠN THƯ ............................................................................. Error! Bookmark not defined.
2.1. Tính cách nhân v t Ho .................................. ạn Thư Error! Bookmark not defined.
2.1.1. S c, nham hi m, tàn nh n trong tính cách nhân v t Ho ......... thâm độ ạn Thư Error!
Bookmark not defined.
2.1.2. i tính cách thông minh, bi m d ng, có tình c m nhân b n .. Hoạn Thư vớ ết điể Error!
Bookmark not defined.
2.1.3. t ph c t ng, phong phú. . Hoạn Thư nhân vậ ạp, đa dạ Error! Bookmark not defined.
2.2. i ph n i quý t c .... Hoạn Thư trong tư cách ngườ và ngườ Error! Bookmark not
defined.
2.2.1. Bi k ch c a Ho n i ph n . Thư trong tư cách ngườ Error! Bookmark not defined.
2.2.2. N a Ho i thu c t ng l p quý t c ........ ỗi đau củ ạn Thư trong tư cách một ngườ Error!
Bookmark not defined.
Page | 4
2.3. Phiên tòa công lý và k t c c dành cho Ho ... ế ạn Thư Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Thúy Ki u thi t l p màn báo ân báo oán ................. ế Error! Bookmark not defined.
2.3.2. K t c c dành cho Ho .................................... ế ạn Thư Error! Bookmark not defined.
2.4. Sáng t o c a Nguy n Du khi xây d ng nhân v t Ho ...... ạn Thư Error! Bookmark not
defined.
CHƯƠNG 3: NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT ... Error! Bookmark not defined.
3.1. Ngh thu t xây d ng ngôn ng t................. nhân v Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Phân tích n i tâm nhân v t qua ngôn ng c tho i độ Error! Bookmark not defined.
3.1.2. c h a tính cách nhân v t qua ngôn ng i tho i ............ Kh đố Error! Bookmark not
defined.
3.2. ........................................ Ngôn ngữ người kể chuyện Error! Bookmark not defined.
3.2.1. ...................................... Người kể chuyện là tác giả Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Nhân v t t k chuy n mình .................................... Error! Bookmark not defined.
3.3. K chuy n t m nhìn .................................. nhiều điể Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN .............................................................................. Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................7
Page | 1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Gi i Kiu h n dọc đã vậ ng nhi p c cều phương pháp tiế ận khác nhau để ắt nghĩa và
tìm ra nh ng giá tr c s c c . Tuy nhiên, m đặ a Truyn Ki u ỗi phương pháp nghiên
cu, tác ph i s quy chi u c a nẩm được đánh giá theo các quan điểm khác nhau dướ ế i
hàm phương pháp nghiên cứu đó. Nế phương pháp thi pháp hu c nhà nghiên cu có
th thu xem xét các bi n pháp ngh t trong tác ph c k chuy m nhìn ẩm như việ ện, điể
tr thu thun thu t, không gian ngh t hay th i gian ngh t thì phương pháp hi
h c nhà nghiên c u có th xem xét nhân v t trong các m i quan h giai c p. Tuy nhiên,
n i ti m i m n tột phương pháp nghiên cứu cũng đã tồ i nhng hn chế nh nh. ất đị
Phương pháp tiế ột phương pháp khoa học nhưng còn hạp cn thi pháp hc m n chế
khi chưa chú ý đế ận động, thay đổn phân tích s v i ca thi pháp trong thi gian.
Phương pháp h ọc đã đạt đưi h c nhng thành tu quan trng tuy nhiên cách nhìn
h i trong i phong ki m giai c c l Truy n Ki u như hộ ến, theo quan điể ấp đã bộ
m t s b n. Nh a th k 20, nhi u h c gi ch t ững năm 50, 60 củ ế sa vào phương pháp
xã h i h c dung t lý gi . Nhà s h c Minh Tranh, nhà tri t h c Tr n ục để i Truyn Ki u ế
Đứ c Th u có nhảo, Trương Tửu… đề ng cách vn d ng h i h c dung t c theo minh
h a, bi n nhân v t quan h nhân v t thành giai c p quan h giai c p. Không ph ế
nh n nh ng thành t u các nhà nghiên c u này mang l t khác vi c v n d ng ại, nhưng mặ
phương pháp hộ ọc đố đã phả ủa phương i h i vi Truyn Ki u n ánh cái gii hn c
pháp: Cái gi i h n c i bi a m t giai ủa phê bình mác xít coi con ngườ ểu trưng c
cấp, mà không chú ý đến cá nhân nhà văn, đế ủa nhà văn trong cùng mộn s la chn c t
hoàn c nh, m ng, m t xã h i, m t ngu n g c, có k n này có t môi trườ ph ứng như thế
k ph n khác, chính cái s l a ch n y m ng ứng như thế ới xác định tư cách và hành độ
của nhà văn. S la chn y phát xut t môi trường, b ảnh hư ủa môi trường c ng gia
đình hội, nhưng không phải ch thế, còn phát xut t cái projet, cái d
Page | 2
tính, cái d i s i mu n xây dtrình, mà cá nhân con ngườ ựng nên đờ ng c a mình. Cái d
trình đó, duy nhấ ới môi trườt, t thân mi nhân, không th đồng hoá v ng giai
cấp” [15] c bi i v i nhân v t thu c t ng l p giai c p phong ki n th ng tr. Đặ ệt, đố ế như
Hoạn Thư thì việ ụng phương pháp xã hộc vn d i vào nghiên cu mt mt s thiếu tính
khách quan, m t khác s không v b n ch t tính cách c a m đủ t nhân vt phc tp.
Chính v y, t m nhân h i làm b n v , xem xét con quan điể ọc văn hóa, lấy con ngườ
ngườ i t phương pháp b ột phương pháp nghiên cứn th lu n s m u khác b tr cho
vi c tìm hi u th gi i nhân v t trong nói chung và nhân v t Ho ế Truy n Ki u ạn Thư nói
riêng.
Vấn đề người ph n c Vi t Nam m t ki u nhân v u trong văn họ ật đánh dấ
bước trưở ực và đánh dấu quá trình thay đổng thành ca nhn thc v đời sng hin th i,
v ng, phát tri n c c. Trong h i phong ki n, so vận độ ủa duy văn họ ế ới người đàn
ông ngườ ều phương diện, cái nhìn này cũng đã trởi ph n chu thit thòi v nhi
thành m nh ki c. S chuy n bi cột đị ến trong văn họ ến thay đổi thái độ ủa đội ngũ
sáng tác đố ủa ngườ ước đo quan i vi thân phn quyn sng c i ph n chính th
tr ng c a ch nghĩa nhân đạo tiêu chí căn bản để đánh giá tầm vóc tưởng, giá
tr c a m i tác ph c biẩm. Đ t, vic d ch chuyn t cái nhìn con người như là một thn
dân đến cái nhìn con ngườ ống động như cuộ nghĩa nhân i bn th, s c sng thc ca ch
b n m t s chuy n bi c ngo t. Xét nhân v t ph n t b ến mang tính bướ góc đ n
th lu ận, đề ản năng, tâm lý, hành động... trong văn họ cao cm xúc, b c trung đại, không
nh n tác gia Nguy n Du qu c là m t thi u sót. Nh n Nguy n Du mà không ắc đế th ế ắc đế
nh n th gi i nhân v t ph n trong trong th gi i nhân v t ph n ắc đế ế Truy n Ki u ế
trong t thiTruyn Kiu mà không xét đế ạn Thư cũng sẽn nhân vt Ho là m ếu sót.
Với đạ ấn đềi thi hào Nguyn Du, v người ph n tr thành m tài l n trong ột đề
sáng tác c a ông. nh n c , trong nh ng hoàn c n hình ững phương diệ th ảnh điể
Nguy n Du xây d ng nên nh i ph n n cô ững hình tượng ngườ khác nhau. Đó là số ph
gái g Long Thành, cu i c i ph n bi ai trong , cuảy đàn ở ộc đờ ủa ngườ Văn Chiêu Hồn c
Page | 3
đờ i b dâu ca ng Kiu hay s phn cchng chung cha ai đâu a Hoạn Thư
trong Truy n Ki u. Quan ni m v i ph n c a Nguy n Du chính s phát tri ngư n
c v quan ni m th m m s m sáng tác cũng như quan niệ trưởng thành trong nh n
th t.ức người ph n v n th i và sáng t o ngh thu hi c xã h
Đặ t v nghiên cấn đề u nhân vt Hoạn Thư, luận văn kế tha thành qu khoa h c
ca nhiu thế h đi trước để tiếp t c tìm hi u cái m i trong quan ni m v con người ca
Nguy n Du. Tuy nhiên, vi c gi i các v xung quanh nhân v t Ho n đề ạn Thư trong
Truyn Ki u c a Nguy n Du m t cách có h t phá xét v s thống, phân tích ý nghĩa độ
tiến b l ch s c a s nhìn nh n cái m i mà Nguy n Du t c gi i nghiên ạo nên chưa đượ
cu dành cho m i quan tâm và v trí x ứng đáng. thế luận văn c gng ch ra nhng
đóng góp mang tính thời đạ ễn Du trên phương diện duy nghi ca Nguy thut
hình th c ngh nh nh n c a Nguy thuật. Điều đó góp phần xác đị ững đóng góp to lớ n
Du ti p t c kh nh v trí, vai trò cùng quan trong c a ông trong l sế ẳng đị ch văn
hc dân tc.
Bên c nh nh m t nghiên c c, lu n vào ững đóng góp về u văn họ ận văn còn góp ph
vi c nhìn nh n chính xác v ng nhân v t Ho gi i v b n ch t nhân hình ạn Thư.
v t Ho - nhân v ng, ph c t p b c nh t trong h ng nhân v ạn Thư ật đa dạ th t văn học
trung đạ ủa đối tượ ận văn hi. Dch chuyn xóa b quan nim c ng tiếp nh c nhìn
Hoạn Thư mộ ới tính cách tàn ác, mưu mô và thâm hiể ận văn t chiu v m. Đồng thi, lu
góp ph n nâng cao ch ng gi ng d y và ph cho công vi c gi ng d ất lượ c v ạy văn học.
2. Lịch sử nghiên cứu
Nói đế ứu văn họ “ưu n trong giTruyn Ki u i nghiên c c thì không ai ph nhn s
ái” các nhà nghiên cứ ắc y. a nay, nghiên cứu dành cho tác phm xut s u
Truyn Ki u được ti p c n nhiế ều phương pháp khác nhau như thi pháp học, văn hóa
h c, phân tâm h c, phong cách h ng nghiên c u này ch y ọc… Nhữ ếu tp trung vào
nhân v t chính Thúy Ki u. Riêng v i nhân v t Ho c nghiên c ạn Thư, vi ứu chưa
Page | 4
tính h ng c n m t khía c nh, ch chi m m ng nh trong các th ch đề ập đế ế ột lượ
công trình nghiên c u. c trong khía c nh làm n i b t h ng nhân v t ph n di Ho th n
trong Truyn Ki u , ho c trong khía c nh làm n i b t ngh thut xây d ng nhân v t c a
Nguy n Du, ho c trong khía c nh làm n i b t các v h i trong ấn đề Truyn Kiu
Do đó, để u đúng về ạn Thư cũng như thấy đượ hi nhân vt Ho c nhng cái mi ca
Nguy n Du khi xây d ng nhân v t này c n ph i có cái nhìn l i, xét nhân v t trong ịch đạ
c m liên h , so sánh, t ra nh i m c a Nguyột quá trình để đó chỉ ững đóng góp mớ n
Du so v n l ch s i s hi n nhân với các giai đoạ văn học trước đó cũng như so v th t
ph n c u tác gi s ng cùng th i ho c g n th i Nguy n Du. a nhi
Trên hành trình thưở ốt hơn 200 năm qua, cái ng thc ngh thu t Truyn Kiu su
tên Ho c nh n trong hàng ch c công trình, bài vi t khác nhau. T u ạn Thư đượ ắc đế ế
chung, vi c nghiên c u, nh nhân v t Ho ận xét, đánh giá v ạn Thư khác nhau
nhi u khi mâu thu i l p nhau. V n, các nghiên c u này th chia làm hai ẫn, đố bả
hướng. Hướ Thư mộng th nht, lot các bài nghiên cu nhìn nhân vt Hon t
nhân v t ph n di n, cùng v i các nhân v t ph n di n khác, Ho ạn Thư nguyên nhân
làm cho Thúy Ki u ph i gánh ch u bao n i b t h nh. Các tác gi u th ng nh t v đề i
nhau r ng, Ho ng c a cái ghen kh ng khi p, m i l ạn Thư là biểu tượ ế ột con ngườ ắm mưu,
nhi u k , m t k n tàn nh n, s p lên ph ế ác độc đế ẵn sàng chà đạ ẩm giá con người để tr
m ng th hai, m t s nhà nghiên c u nhìn Ho ng tích c c, ối tư thù. Hư ạn Thư theo hướ
th không ch đơn thuần khi nguyên nhân gây nên sph m nhân phn bt hnh
ca nàng Kiu th , m t nhân v cũng một nn nhân t bi k ch c a ch ế độ đa thê
trong h i phong ki i. nh ng bi u hi n c i b n ến đương thờ th ủa con ngườ
th, m t t t bên c nh nh ng m t x u, m t nhân b n bên nh o, ững cái đạ
điểm dng không tn cùng xu, không t ận cùng độc ác.
Tiêu bi ng nhìn th nh t ph t i các bài vi t c a Nguy c, ểu cho hướ i k ế ễn Đôn Phụ
Đình Kỵ, ễn Đôn PhụNguy c trong bài Văn chương nhân vật trong truyn
Thúy Ki u bàn v ch Hoạn Thư như sau: ều, cái ngườXét trong Truyn Thúy Ki i
Page | 5
có tâm cơ, có thủ ạn Thư. Chỉ đoạn, có quyn pháp, có ng ngôn nht là ch Ho mt câu
lun bàn ng n g c nét b n ch t c a Ho i là m t tay so n k ch ọn đã thấy đượ ạn Thư… L
khéo: xem như hồ ồi ốc i v chng thù tc ngi trên, gi con Hoa ra ng i chu u
g c tòa Ph i sân hoa sinh ẩy đàn; lại như hồi trướ ật có hai người khóc khóc than than, dướ
có m i nói nói; hai h y bao nhiêu quang c nh! Bao nhiêu ột người bước vào cười cườ i
thái độ ảo tưở! Bao nhiêu ng! Bao nhiêu n tình!... Nay tôi không dám chê ch bi vì
ch chín su i có th trách l , là bại được tôi; nhưng mà tôi cũng không dám khen ch i
tôi gian tôi v ng khuyên ai l bi, cái lòng qu thế ẫn thườ ấy cái nghĩa từ ảng đại.”[48,
tr.201]. Trong công trình ng Truyn Ki u ch n th c c a Nguy n Du, nghĩa hiệ đứ
trên quan điể ấp Đình Kỵ ạn Thư: ạn Thư mấm giai c lên án Ho Ho y l n khen
ng i tài hoa c a Ki u ra gi chùa t ng kinh ều, nhưng cũng là để đi đến đưa Ki Quan
Âm các, mượ ật để ạn Thư xót thươnn tay nhà ph hy hoi tài hoa ca Kiu. Ho g cái
thân th chìm n i c a Ki p tan tành cái m i tình l m n ế ều, nhưng chính Hoạn Thư đã đạ
thực ra cũng rấ ều đã tr ọn đưt hm hiu ca Ki c tiếp d ng cho Bc Bà, Bc Hnh
đẩ y Kiu xu ng vc thm c a kiếp s ng giang h y, thồ. Đấ c cht c a ti ểu thư họ Hon,
con quan L i b . M n hình ghen tuông, m n hình c a giai c ộ, như thế ột điể ột điể ấp”
[12, tr. 247].
Ngược li v m trên, các nhà nghiên cới quan điể ứu như Nguyễn Văn Thắng, Đào
Duy Anh, Nguy n L , Thích Nh t H m m i khi ộc, Đông H ạnh…có những quan điể
nhìn nh n l i b n ch t nhân v t Ho ng trong ạn Thư. Nguyễn Văn Thắ Kim Vân Ki u án
cho r t m t Ho i không nên coi nh , song m t khác ằng: M ạn Thư đáng ghét tộ
ch cn xem xét k : Bắt đư c qu tang Kiu và Thúc Sinh tình t mà gi b như không
bi t. Nh quý c u tra. K t lu n: Hoế ận được đúng đồ ủa mình để đó không điề ế ạn Thư
tình dường cũng khá do đó ông quyế- Vì Thúc Sinh vng x hóa xui nên [31, tr.136] t
đị nh tha b ng cho Ho tính cách nhân vạn Thư. Đánh giá cao về t Ho rong ạn Thư, t
Kh o lu n v Kim Vân Kiu, Đào Duy Anh vi t i bi t phế :… “Hoạn Thư thực ngườ ế i
chăng, dẫ ết, khi đáng buông thu khi cn ràng buc thì ràng buc ri thì buông th
Page | 6
ngay” [48, tr.391]. Nh t Hoận xét y nghĩa nhân vậ ạn Thư không phải người
hoàn toàn x u gi ng m u hình nhân v c cùng th ống như nhữ ật trong văn họ ời trước
đó.
Nhìn nh n Ho t cách toàn di i k t i Nguy n L c khi ông ạn Thư mộ ện hơn phả
vi t nhân v t x u h n. Trong s nh ng ết: “Hoạn Thư là mộ ấu nhưng không hoàn toàn xấ
k hành h Thúy Ki u, Ho i duy nh t bi n tình c a nàng ạn Thư ngườ ết đến tài, đế
[21, tr.408]. T nh n th c y, ông ti n hành phân tích sâu s c cách Nguy n Du th ế
hi n nhân v t Ho Tuy nhiên, m ạn Thư: ột vài nét “biết điều” y không làm thay đổi
b n ch t c a nhân v t, không bi n Ho u thành t t, làm cho nhân v t có ế ạn Thư xấ ch
tính cách đờ ống hơn, sinh động, đa dạng hơn… Duy chỉ ạn Thư nhân vậi s Ho t
ph n di n Nguy n Du không s d n Du không ụng bút pháp trào phúng…. Nguyễ
đồ ng tình Ho i cách hành hạn Thư, vớ tai ác c a Ho u ạn Thư. Điề ấy quá rõ. Nhưng đối
v n Du th y không th i Hoạn Thư Nguyễ coi thường”.[21, tr.409]
Đặt nhân vt Ho i giáo Ph Thích Nhạn Thư dướ ật giáo, Đông Hồ t Hnh
nh ng nh n xét khá s c s o. Trong bài vi ết Một điểm pht tính trong Truyn Kiu,
Đông Hồ nói: “Văn Truyệ ật độ ột. Đang giữ n Kiu th t ng a tiết tháng ba thanh minh
quang đãng, bỗ ảy sương sa cng cnh tháng b cháy s t sùi; ngay trong c ảnh vườn
nhà h n ác nghi ng xu t hi n c nh bác ái t bi c a Quan Ho ệt, đanh đá chua ngoa, bỗ
Âm các:
“Sẵn quan âm các vườn ta,
c có hoa b n mùa. cây trăm thướ
Có c , thụ, có sơn hồ
Cho nàng ra đó giữ ết kinh”. chùa vi
Tuy bi t r t cách Ho ng nàng Ki u, b t nàng ế ằng đó cũng mộ ạn Thư giam lỏ
Thúc Sinh phải thường tr ng trong c nh: c chịu đự
Gác kinh viện sách đôi nơi
Trong gang tc l i quan san i gấp mườ
Page | 7
DANH MC TÀI LI U THAM KH O
1. Đào Duy Anh (1987), , (Tái bản), Nxb Khoa học hội, Từ điển Truyện Kiều
Nội.
2. Nguy n Kh o (2004), c B Tìm đến nguyên tác Truy n Ki u , Nxb Văn hoá dân tộc.
3. Lê Nguyên C n (2011), , Nxb Thông tin Tiếp c n Truy n Ki u t góc nhìn văn hoá
và Truy n thông.
4. Nguy n Du (1999) , Bùi K Tr n Tr ng Kim hi u kh o, Nxb , Truy n Ki u
Thanh niên.
5. c (1989) Đỗ Đức D V n th c th n Duch nghĩa hiệ ời đại Nguy , Nxb Văn học.
6. Vũ Hạnh (1966), , Nxb Văn nghệ TP.HCM.Đọc lại Truyện Kiều
7. Thích Nhất Hạnh, Thả một lau Truyện Kiều dưới cái nhìn Thiền -
quán, http://thuvienhoasen.org/a13982/tha-mot-be- -nhat-hanhlau , 04.1.2012
8. Nguyễn Văn Hoàn (2009), “Trương Tửu và việc nghiên cứu Truyện Kiều”, Tạp chí
Khoa học Xã hội (số 4).
9. Đông Hồ (1965), “Năm ba điều nghĩ về Truyện Kiều”, Văn hóa nguyệt san (số
10&11).
10. m ph t tính trong Truy n Ki Đông Hồ, “Một điể ều”,
http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=13131&rb=08, 14.5.2008.
11. , Nxb Giáo Trần Đình Hượu (1990), Nho giáo văn học Việt Nam trung cận đại
dục.
12. Nxb Đình Kỵ (1970), Truyện Kiều chủ nghĩa hiện thực của Nguyễn Du,
Khoa học xã hội, Hà Nội.
13. Nguyễn Bách Khoa (1953), Văn chương Truyện Kiều, in lần thứ ba, Thế giới xuất
bản, Hà Nội.
14. Nguyễn Bách Khoa (1946), Nguyễn Du và Truyện Kiều, Hàn Thuyên xuất bản.
Page | 8
15. y Khuê, Th Nguyn Du và Nguy n Công Tr qua cái nhìn duy v t bi n ch ng c a
Trương Tửu - y Khuê, http://www1.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1386.aspTh ,
25.10/2008.
16. Nguy n Lai (1998), Ngôn ng v i sáng t o và ti p nh c / Nxb Giáo d ế ận văn họ c.
17. Đặng Thanh Lê (1979), Truyện Kiều và thể loại truyện Nôm, Nxb Khoa học xã hội.
18. Xuân Lít (2010), , Nxb Giáo Hai trăm năm nghiên cứu bàn luận Truyện Kiều
dục.
19. Vũ Đình Long (1923), Nhân vật Truyện Kiều, Nam phong, số 68.
20. Nguyễn Lộc (1965), “Ngôn ngữ nhân vật trong Truyện Kiều”, Tạp chí văn học, (số
11).
21. Nguyễn Lộc (1999), , tái bản lần Văn học Việt Nam nửa cuối thế kỷ 18 hết thế kỷ 19
thứ 3, nxb giáo dục, Hà Nội.
22. , Nxb Nguyễn Lộc (1990), Nguyễn Du con người và cuộc đời
Đà Nẵng.
23. , http://khoavanhoc- Nguyễn Lộc, Ngôn ngữ nhân vật trong Truyện Kiều
ngonngu.edu.vn/home/index.php?option=com_content&view=article&id=5400%3
Angon-ng-nhan-vt-trong-truyn-kiu&catid=63%3Avn-hc-vit-
nam&Itemid=106&lang=vi, 01.5.2015.
24. u - - Nguy n Xuân Nam - Ng c Trà - La Kh c Hòa - Phương Lự Trần Đình Sử
Thành Thế Thái Bình (2004), , Nxb Giáo dLý luận văn học c.
25. Đặng Thai Mai (2002), Đặc sắc của văn học cổ điển Việt Nam qua nội dung
Truyện Kiều, tập san Đại học phạm Nội, số 3, tháng 8 1955, in lại -9-10-
trong , Đặng Thai Mai, Trên đường nghiên cứu giảng dạy tác phẩm văn chương
Nxb Giáo dục.
26. H ng Minh (2015), Lê Th S nh c a ngôn t : Ngôn ng nhân v n c m t qua Truy
Kiu & các truyện thơ Nôm bác hc khác, Nxb. Tr . Tp. H Chí Minh
Page | 9
27. Thanh Tâm Tài Nhân (1999), Kim Vân Kiều truyện (Nguyễn Đức Vân, Nguyễn
Khắc Hạnh dịch), Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
28. Phan Ngọc (2001), Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều, tái bản,
Nxb Thanh niên, Hà Nội.
29. Phan Ng c (1985), , Nxb Giáo D Phong cách Nguy n Du trong Truy n Ki u c.
30. (1991), , Nxb. Phạm Đan Quế Truyn Ki i chi uều đố ế Hà Ni.
31. (2000), Phạm Đan Quế Truyn Ki u và các nhà nho th k 19 ế , Nxb Văn Học,
Ni.
32. (2001), Phạm Đan Quế Tìm hiểu điển tích truyn Kiu, Nbx Văn học.
33. Nguy n T Quang (2003) , Điển tích truy n Ki u , NxbVăn hoá Thông tin.
34. Nhiều tác giả (1996), , Tái bản, Về con người nhân trong văn học cổ Việt Nam
Nxb Giáo dục, Hà Nội.
35. Nhiều tác giả (2005), Truyện Kiều và lời bình, Nxb. Hội Nhà văn.
36. Dương Anh Sơn (2006), Ảnh hưởng tưởng đạo phật trong Đoạn trường tân
thanh, Nxb Văn hóa thông tin.
37. , Trần Đình Sử (2002), Thi pháp Truyện Kiều Nxb Giáo Dục.
38. Trần Đình Sử (2014 ), Tuyển tập nghiên cứu văn học, Nxb Hội nhà văn.
39. Nguy n Qu ng Tuân (1990), , Nxb Khoa h c xã h Ch n Ki unghĩa truyệ i.
40. (1984), , NxbTác ph m m Hoàng Tu Cuc sng trong ngôn ng i.
41. Trương Tửu (1957), Truy ện Kiều và thời đại Nguyễn Du, Nxb Xây dựng, Hà Nội.
42. Hoài Thanh (1998), Quyền sống của con người trong Truyện Kiều của Nguyễn
Du, in lại trong Nguyễn Du về tác giả tác phẩm, Nxb Giáo dục.
43. 2012), Nxb Giáo Trần Nho Thìn ( Văn học Việt Nam từ thế kỷ 10 đến hết thế kỷ 19,
dục Việt Nam.
Page | 10
44. n Nho Thìn (2007), Truy n Ki u : Kh o- chú- bình, Nxb Giáo d Tr c.
45. , Nxb Trần Nho Thìn (2009), Văn học trung đại Việt Nam dưới góc nhìn văn hoá
Giáo dục.
46. Hà Văn Thùy, Chiêu tuyết cho nàng Hoạn Thư
http://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=7876
, 24.4.2008.
47. Orange, Caliphornia. Vũ Đình Trác (1993), Triết lý nhân bản Nguyễn Du,
48. 999), Trịnh Đĩnh, Nguyễn Hữu Sơn, Thanh (1 Nguyễn Du về tác gia tác
phẩm, Nxb Giáo dục.
49. Xtâylin (2006) , Hoài Lam, Hoài Ly Lao động nhà văn Nxb Nhà văn, Hà Nội.
50. Trần Ngọc Vương (1999), Nhà nho tài tử và văn học Việt Nam, Nxb Đại học Quốc
gia Hà Nội.
51. Trần Ngọc ơng (1998), Văn học Việt Nam dòng riêng giữa nguồn chung, Nxb
Giáo dục, Hà Nội.
52. Huyễn Ý (2008), , Nxb Tổng hợp Truyện Kiều qua cái nhìn của người học Phật
HCM.
| 1/16

Preview text:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HC KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN -----------------------
NGUYN TH HU
MT CÁI NHÌN V PH N CA NGUYN DU QUA NHÂN
VT HOẠN THƯ TRONG TRUYN KIU
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC
Hà Ni - 2015
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HC KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN -----------------------
NGUYN TH HU
MT CÁI NHÌN V PH N CA NGUYN DU QUA NHÂN VT
HOẠN THƯ TRONG TRUYN KIU
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC
Chuyên ngành: Văn học Vit Nam Mã s: 60 22 01 21
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS Trn Nho Thìn Hà Ni - 2015 Page | 1
LI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn các thầy, cô trong khoa Văn học - trường Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tận tình truyền đạt kiến thức cho em trong quá trình
học tập. Vốn kiến thức quý báu được tiếp thu đó không chỉ là nền tảng cho quá trình
viết luận văn mà còn là hành trang quý báu để em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin .
Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ ân cần, nhiệt tình, quý báu của
PGS.TS Trần Nho Thìn trong suốt qu
á trình thực hiện và hoàn thành luận văn này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, Ngày 22 tháng 12 năm 2015 Nguyễn Thị Huế Page | 2 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1.
Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1 2.
Lch s nghiên cu .................................................................................................. 3 3.
Mục đích và nhiệm v nghiên cu ........................... Error! Bookmark not defined. 4.
Đối tượng và ph m vi nghiên c
u ............................ Error! Bookmark not defined. 5.
Phương pháp nghiên cứu .......................................... Error! Bookmark not defined. 6. C u trúc lu
...................................................... ận văn Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 1: HOẠN THƯ TRONG HỆ THỐNG NHÂN VẬT TRUYỆN KIỀU .. Error! Bookmark not defined. 1.1.
Hình tượng người phụ nữ trong sáng tác của Nguyễn Du ... Error! Bookmark not defined. 1.2.
Hoạn Thư trong hệ thống nhân vật người phụ nữ trong Truyện Kiều ...... Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2: TÍNH PHỨC TẠP, PHONG PHÚ, ĐA CHIỀU CỦA NHÂN VẬT
HOẠN THƯ
............................................................................. Error! Bookmark not defined. 2.1. Tính cách nhân v t Ho
ạn Thư .................................. Error! Bookmark not defined. 2.1.1. S
ự thâm độc, nham hiểm, tàn nhẫn trong tính cách nhân vật Ho ạn Thư......... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Hoạn Thư với tính cách thông minh, bi m d ết điể
ừng, có tình cảm nhân bản .. Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Ho t ph ạn Thư nhân vậ c t
ứ ạp, đa dạng, phong phú. . Error! Bookmark not defined. 2.2.
Hoạn Thư trong tư cách người ph n và người quý t c
.... Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Bi kịch c a Ho ủ
ạn Thư trong tư cách người ph n
ụ ữ . Error! Bookmark not defined. 2.2.2. Nỗi đau của Ho i thu
ạn Thư trong tư cách một ngườ ộc tầng lớp quý t c ộ ........ Error! Bookmark not defined. Page | 3 2.3.
Phiên tòa công lý và kết cc dành cho Hoạn Thư ... Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Thúy Kiều thiết lập màn báo ân báo oán ................. Error! Bookmark not defined. 2.3.2. Kết c c dành cho Ho ụ
ạn Thư .................................... Error! Bookmark not defined. 2.4. Sáng t o c
a Nguyn Du khi xây dng nhân v t Ho
ạn Thư ...... Error! Bookmark not defined. Page | 4
CHƯƠNG 3: NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT ... Error! Bookmark not defined. 3.1. Ngh thu t xây d
ng ngôn ng nhân v t................. Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Phân tích n i tâm nhân v ộ ật qua ngôn ng
ữ độc thoại Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Khắc h a tính cách nhân v ọ ật qua ngôn ng ữ i tho đố
ại ............ Error! Bookmark not defined. 3.2.
Ngôn ngữ người kể chuyện........................................ Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Người kể chuyện là tác giả ...................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Nhân vật t k
ự ể chuyện mình .................................... Error! Bookmark not defined. 3.3.
K chuyn t nhiều điểm nhìn .................................. Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN .............................................................................. Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................7 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giới Kiều học đã vận dụng nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau để cắt nghĩa và
tìm ra những giá trị đặc sắc của Truyện Kiều. Tuy nhiên, ở mỗi phương pháp nghiên
cứu, tác phẩm được đánh giá theo các quan điểm khác nhau dưới sự quy chiếu của nội
hàm phương pháp nghiên cứu đó. Nếu ở phương pháp thi pháp học nhà nghiên cứu có
thể xem xét các biện pháp nghệ thuật trong tác phẩm như việc kể chuyện, điểm nhìn
trần thuật, không gian nghệ thuật hay thời gian nghệ thuật thì ở phương pháp xã hội
học nhà nghiên cứu có thể xem xét nhân vật trong các mối quan hệ giai cấp. Tuy nhiên,
ở nội tại mỗi một phương pháp nghiên cứu cũng đã tồn tại những hạn chế nhất định.
Phương pháp tiếp cận thi pháp học là một phương pháp khoa học nhưng còn hạn chế
khi chưa chú ý đến phân tích sự vận động, thay đổi của thi pháp trong thời gian.
Phương pháp xã hội học đã đạt được những thành tựu quan trọng tuy nhiên cách nhìn
xã hội trong Truyện Kiều như là xã hội phong kiến, theo quan điểm giai cấp đã bộc lộ
một số chỗ bất ổn. Những năm 50, 60 của thế kỷ 20, nhiều học giả sa vào phương pháp
xã hội học dung tục để lý giải Truyện Kiều. Nhà sử học Minh Tranh, nhà triết học Trần
Đức Thảo, Trương Tửu… đều có những cách vận dụng xã hội học dung tục theo minh
họa, biến nhân vật và quan hệ nhân vật thành giai cấp và quan hệ giai cấp. Không phủ
nhận những thành tựu các nhà nghiên cứu này mang lại, nhưng mặt khác việc vận dụng
phương pháp xã hội học đối với Truyện Kiều đã phản ánh cái giới hạn của phương
pháp: “Cái giới hạn của phê bình mác xít là coi con người là biểu trưng của một giai
cấp, mà không chú ý đến cá nhân nhà văn, đến sự lựa chọn của nhà văn trong cùng một
hoàn cảnh, một môi trường, một xã hội, một nguồn gốc, có kẻ phản ứng như thế này có
kẻ phản ứng như thế khác, chính cái sự lựa chọn ấy mới xác định tư cách và hành động
của nhà văn. Sự lựa chọn ấy phát xuất từ môi trường, bị ảnh hưởng của môi trường gia
đình và xã hội, nhưng không phải chỉ có thế, mà nó còn phát xuất từ cái projet, cái dự Page | 1
tính, cái dự trình, mà cá nhân con người muốn xây dựng nên đời sống của mình. Cái dự
trình đó, là duy nhất, tự thân mỗi cá nhân, không thể đồng hoá với môi trường và giai
cấp” [15]. Đặc biệt, đối với nhân vật thuộc tầng lớp giai cấp phong kiến thống trị như
Hoạn Thư thì việc vận dụng phương pháp xã hội vào nghiên cứu một mặt sẽ thiếu tính
khách quan, mặt khác sẽ không vẽ đủ bản chất tính cách của một nhân vật phức tạp.
Chính vì vậy, từ quan điểm nhân học văn hóa, lấy con người làm bản vị, xem xét con
người từ phương pháp bản thể l ậ
u n sẽ là một phương pháp nghiên cứu khác bổ trợ cho
việc tìm hiểu thế giới nhân vật trong Truyện Kiều nói chung và nhân vật Hoạn Thư nói riêng.
Vấn đề người phụ nữ trong văn học Việt Nam là một kiểu nhân vật đánh dấu
bước trưởng thành của nhận thức về đời sống hiện thực và đánh dấu quá trình thay đổi,
vận động, phát triển của tư duy văn học. Trong xã hội phong kiến, so với người đàn
ông người phụ nữ chịu thiệt thòi về nhiều phương diện, và cái nhìn này cũng đã trở
thành một định kiến trong văn học. Sự chuyển biến và thay đổi thái độ của đội ngũ
sáng tác đối với thân phận và quyền sống của người phụ nữ chính là thước đo quan
trọng của chủ nghĩa nhân đạo và là tiêu chí căn bản để đánh giá tầm vóc tư tưởng, giá
trị của mỗi tác phẩm. Đặc biệt, việc dịch chuyển từ cái nhìn con người như là một thần
dân đến cái nhìn con người bản thể, sống động như cuộc sống thực của chủ nghĩa nhân
bản là một sự chuyển biến mang tính bước ngoặt. Xét nhân vật phụ nữ từ góc độ bản
thể luận, đề cao cảm xúc, bản năng, tâm lý, hành động... trong văn học trung đại, không
nhắc đến tác gia Nguyễn Du quả thực là một thiếu sót. Nhắc đến Nguyễn Du mà không
nhắc đến thế giới nhân vật phụ nữ trong Truyện Kiều và trong thế giới nhân vật phụ nữ
trong Truyện Kiều mà không xét đến nhân vật Hoạn Thư cũng sẽ là một thiếu sót.
Với đại thi hào Nguyễn Du, vấn đề người phụ nữ trở thành một đề tài lớn trong
sáng tác của ông. Ở những phương diện cụ thể, trong những hoàn cảnh điển hình
Nguyễn Du xây dựng nên những hình tượng người phụ nữ khác nhau. Đó là số phận cô
gái gảy đàn ở Long Thành, cuộc đời của người phụ nữ bi ai trong Văn Chiêu Hồn, cuộc Page | 2
đời bể dâu của nàng Kiều hay số phận chồng chung có chừa ai đâu của Hoạn Thư
trong Truyện Kiều. Quan niệm về người phụ nữ của Nguyễn Du chính là sự phát triển
cả về quan niệm sáng tác cũng như quan niệm thẩm mỹ và sự trưởng thành trong nhận
thức người phụ nữ về hiện thực xã hội và sáng tạo nghệ thuật.
Đặt vấn đề nghiên cứu nhân vật Hoạn Thư, luận văn kế thừa thành quả khoa học
của nhiều thế hệ đi trước để tiếp tục tìm hiểu cái mới trong quan niệm về con người của
Nguyễn Du. Tuy nhiên, việc lý giải các vấn đề xung quanh nhân vật Hoạn Thư trong
Truyện Kiều của Nguyễn Du một cách có hệ thống, phân tích ý nghĩa đột phá xét về sự
tiến bộ lịch sử của sự nhìn nhận cái mới mà Nguyễn Du tạo nên chưa được giới nghiên
cứu dành cho mối quan tâm và vị trí xứng đáng. Vì thế luận văn cố gắng chỉ ra những
đóng góp mang tính thời đại của Nguyễn Du trên phương diện tư duy nghệ thuật và
hình thức nghệ thuật. Điều đó góp phần xác định những đóng góp to lớn của Nguyễn
Du và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò vô cùng quan trong của ông trong lịch sử văn học dân tộc.
Bên cạnh những đóng góp về mặt nghiên cứu văn học, luận văn còn góp phần vào
việc nhìn nhận chính xác về hình tượng nhân vật Hoạn Thư. Lý giải về bản chất nhân
vật Hoạn Thư - nhân vật đa dạng, phức tạp bậc nhất trong hệ thống nhân vật văn học
trung đại. Dịch chuyển và xóa bỏ quan niệm của đối tượng tiếp nhận văn học nhìn
Hoạn Thư một chiều với tính cách tàn ác, mưu mô và thâm hiểm. Đồng thời, luận văn
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và phục vụ cho công việc giảng dạy văn học.
2. Lịch sử nghiên cứu
Nói đến Truyện Kiều trong giới nghiên cứu văn học thì không ai phủ nhận sự “ưu
ái” mà các nhà nghiên cứu dành cho tác phẩm xuất sắc này. Xưa nay, nghiên cứu
Truyện Kiều được tiếp cận ở nhiều phương pháp khác nhau như thi pháp học, văn hóa
học, phân tâm học, phong cách học… Những nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào
nhân vật chính là Thúy Kiều. Riêng với nhân vật Hoạn Thư, việc nghiên cứu chưa có Page | 3
tính hệ thống mà chỉ đề cập đến một khía cạnh, chỉ chiếm một lượng nhỏ trong các
công trình nghiên cứu. Hoặc trong khía cạnh làm nổi bật hệ thống nhân vật phản diện
trong Truyện Kiều, hoặc trong khía cạnh làm nổi bật nghệ thuật xây dựng nhân vật của
Nguyễn Du, hoặc trong khía cạnh làm nổi bật các vấn đề xã hội trong Truyện Kiều…
Do đó, để hiểu đúng về nhân vật Hoạn Thư cũng như thấy được những cái mới của
Nguyễn Du khi xây dựng nhân vật này cần phải có cái nhìn lịch đại, xét nhân vật trong
cả một quá trình để liên hệ, so sánh, từ đó chỉ ra những đóng góp mới mẻ của Nguyễn
Du so với các giai đoạn lịch sử văn học trước đó cũng như so với sự thể hiện nhân vật
phụ nữ của nhiều tác giả sống cùng thời hoặc gần thời Nguyễn Du.
Trên hành trình thưởng thức nghệ th ậ
u t Truyện Kiều suốt hơn 200 năm qua, cái
tên Hoạn Thư được nhắc đến trong hàng chục công trình, bài viết khác nhau. Tựu
chung, việc nghiên cứu, nhận xét, đánh giá về nhân vật Hoạn Thư là khác nhau và
nhiều khi mâu thuẫn, đối lập nhau. Về cơ bản, các nghiên cứu này có thể chia làm hai
hướng. Hướng thứ nhất, là loạt các bài nghiên cứu nhìn nhân vật Hoạn Thư là một
nhân vật phản diện, cùng với các nhân vật phản diện khác, Hoạn Thư là nguyên nhân
làm cho Thúy Kiều phải gánh chịu bao nỗi bất hạnh. Các tác giả đều thống nhất với
nhau rằng, Hoạn Thư là biểu tượng của cái ghen khủng khiếp, một con người lắm mưu,
nhiều kế, một kẻ ác độc đến tàn nhẫn, sẵn sàng chà đạp lên phẩm giá con người để trả
mối tư thù. Hướng thứ hai, một số nhà nghiên cứu nhìn Hoạn Thư theo hướng tích cực,
thị không chỉ đơn thuần là phạm nhân khi là nguyên nhân gây nên số phận bất hạnh
của nàng Kiều mà thị cũng là một nạn nhân, một nhân vật bi kịch của chế độ đa thê
trong xã hội phong kiến đương thời. Và ở thị có những biểu hiện của con người bản
thể, có mặt tốt bên cạnh những mặt xấu, có mặt nhân bản bên những cái vô đạo, có
điểm dừng không tận cùng xấu, không tận cùng độc ác.
Tiêu biểu cho hướng nhìn thứ nhất phải kể tới các bài viết của Nguyễn Đôn Phục,
Lê Đình Kỵ, … Nguyễn Đôn Phục trong bài Văn chương và nhân vật trong truyện
Thúy Kiều có bàn về chị Hoạn Thư như sau: “Xét trong Truyện Thúy Kiều, cái người Page | 4
có tâm cơ, có thủ đoạn, có quyền pháp, có ngữ ngôn nhất là chị Hoạn Thư. Chỉ một câu
luận bàn ngắn gọn đã thấy được nét bản chất của Hoạn Thư… Lại là một tay soạn kịch
khéo: xem như hồi vợ chồng thù tạc ngồi trên, gọi con Hoa ra ngồi dưới chuốc rượu
gẩy đàn; lại như hồi trước tòa Phật có hai người khóc khóc than than, dưới sân hoa sinh
có một người bước vào cười cười nói nói; hai hồi ấy bao nhiêu quang cảnh! Bao nhiêu
thái độ! Bao nhiêu ảo tưởng! Bao nhiêu ẩn tình!... Nay tôi không dám chê chị là bởi vì
chị ở chín suối có thể trách lại được tôi; nhưng mà tôi cũng không dám khen chị, là bởi
vì tôi ở thế gian tôi vẫn thường khuyên ai lấy cái nghĩa từ bi, cái lòng quảng đại.”[48,
tr.201]. Trong công trình Truyện Kiều và chủ nghĩa hiện thực của Nguyễn Du, đứng
trên quan điểm giai cấp Lê Đình Kỵ lên án Hoạn Thư: “Hoạn Thư có mấy lần khen
ngợi tài hoa của Kiều, nhưng cũng là để đi đến đưa Kiều ra giữ chùa tụng kinh ở Quan
Âm các, mượn tay nhà phật để hủy hoại tài hoa của Kiều. Hoạn Thư xót thương cái
thân thế chìm nổi của Kiều, nhưng chính Hoạn Thư đã đạp tan tành cái mối tình lẽ mọn
thực ra cũng rất hẩm hiu của Kiều và đã trực tiếp dọn đường cho Bạc Bà, Bạc Hạnh
đẩy Kiều xuống vực thẳm của kiếp sống giang hồ. Đấy, thực chất của tiểu thư họ Hoạn,
con quan Lại bộ, là như thế. Một điển hình ghen tuông, một điển hình của giai cấp” [12, tr. 247].
Ngược lại với quan điểm trên, các nhà nghiên cứu như Nguyễn Văn Thắng, Đào
Duy Anh, Nguyễn Lộc, Đông Hồ, Thích Nhất Hạnh…có những quan điểm mới khi
nhìn nhận lại bản chất nhân vật Hoạn Thư. Nguyễn Văn Thắng trong Kim Vân Kiều án
cho rằng: “Một mặt Hoạn Thư đáng ghét và tội không nên coi nhẹ, song mặt khác có
chỗ cần xem xét kỹ: Bắt đ ợ
ư c quả tang Kiều và Thúc Sinh tình tự mà giả bộ như không
biết. Nhận được đúng đồ quý của mình mà để đó không điều tra. Kết luận: Hoạn Thư
tình dường cũng khá - Vì Thúc Sinh vụng xử hóa xui nên” [31, tr.136] do đó ông quyết
định tha bổng cho Hoạn Thư. Đánh giá cao về tính cách nhân vật Hoạn Thư, trong
Khảo luận về Kim Vân Kiều, Đào Duy Anh viết:… “Hoạn Thư thực là người biết phải
chăng, dẫu khi cần ràng buộc thì ràng buộc riết, mà khi đáng buông thả thì buông thả Page | 5
ngay” [48, tr.391]. Nhận xét này có nghĩa là nhân vật Hoạn Thư không phải là người
hoàn toàn xấu giống như những mẫu hình nhân vật trong văn học cùng thời và trước đó.
Nhìn nhận Hoạn Thư một cách toàn diện hơn phải kể tới Nguyễn Lộc khi ông
viết: “Hoạn Thư là một nhân vật xấu nhưng không hoàn toàn xấu hẳn. Trong số những
kẻ hành hạ Thúy Kiều, Hoạn Thư là người duy nhất biết đến tài, đến tình của nàng”
[21, tr.408]. Từ nhận thức này, ông tiến hành phân tích sâu sắc cách Nguyễn Du thể
hiện nhân vật Hoạn Thư: “Tuy nhiên, một vài nét “biết điều” ấy không làm thay đổi
bản chất của nhân vật, không biến Hoạn Thư xấu thành tốt, mà chỉ làm cho nhân vật có
tính cách đời sống hơn, sinh động, đa dạng hơn… Duy chỉ có Hoạn Thư là nhân vật
phản diện mà Nguyễn Du không sử dụng bút pháp trào phúng…. Nguyễn Du không
đồng tình Hoạn Thư, với cách hành hạ tai ác của Hoạn Thư. Điều ấy quá rõ. Nhưng đối
với Hoạn Thư Nguyễn Du thấy không thể coi thường”.[21, tr.409]
Đặt nhân vật Hoạn Thư dưới giáo lý Phật giáo, Đông Hồ và Thích Nhất Hạnh có
những nhận xét khá sắc sảo. Trong bài viết Một điểm phật tính trong Truyện Kiều,
Đông Hồ nói: “Văn Truyện Kiều t ậ
h t là đột ngột. Đang giữa tiết tháng ba thanh minh
quang đãng, bỗng có cảnh tháng bảy sương sa cỏ cháy sụt sùi; ngay trong cảnh vườn
nhà họ Hoạn ác nghiệt, đanh đá chua ngoa, bỗng xuất hiện cảnh bác ái từ bi của Quan Âm các:
“Sẵn quan âm các vườn ta,
Có cây trăm thước có hoa bốn mùa.
Có cổ thụ, có sơn hồ,
Cho nàng ra đó giữ chùa viết kinh”.
Tuy biết rằng đó cũng là một cách Hoạn Thư giam lỏng nàng Kiều, bắt nàng và
Thúc Sinh phải thường trực chịu đựng trong cảnh:
Gác kinh viện sách đôi nơi
Trong gang tấc lại gấp mười quan san Page | 6
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
1. Đào Duy Anh (1987), Từ điển Truyện Kiều, (Tái bản), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
2. Nguyễn Khắc Bảo (2004), Tìm đến nguyên tác Truyện Kiều, Nxb Văn hoá dân tộc.
3. Lê Nguyên Cẩn (2011),Tiếp cận Truyện Kiều từ góc nhìn văn hoá, Nxb Thông tin và Truyền thông.
4. Nguyễn Du (1999), Truyện Kiều, Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim hiệu khảo, Nxb Thanh niên.
5. Đỗ Đức Dục (1989) Về chủ nghĩa hiện thực thời đại Nguyễn Du, Nxb Văn học.
6. Vũ Hạnh (1966), Đọc lại Truyện Kiều, Nxb Văn nghệ TP.HCM.
7. Thích Nhất Hạnh, Thả một bè lau - Truyện Kiều dưới cái nhìn Thiền
quán, http://thuvienhoasen.org/a13982/tha-mot-be-lau-nhat-hanh, 04.1.2012
8. Nguyễn Văn Hoàn (2009), “Trương Tửu và việc nghiên cứu Truyện Kiều”, Tạp chí
Khoa học Xã hội (số 4).
9. Đông Hồ (1965), “Năm ba điều nghĩ về Truyện Kiều”, Văn hóa nguyệt san (số 10&11). 10. Đông Hồ, “Một điểm phật tính trong Truyện Kiều”,
http://www.talawas.org/talaDB/showFile.php?res=13131&rb=08, 14.5.2008.
11. Trần Đình Hượu (1990), Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại, Nxb Giáo dục.
12. Lê Đình Kỵ (1970), Truyện Kiều và chủ nghĩa hiện thực của Nguyễn Du, Nxb
Khoa học xã hội, Hà Nội.
13. Nguyễn Bách Khoa (1953), Văn chương Truyện Kiều, in lần thứ ba, Thế giới xuất bản, Hà Nội.
14. Nguyễn Bách Khoa (1946), Nguyễn Du và Truyện Kiều, Hàn Thuyên xuất bản. Page | 7
15. Thụy Khuê, Nguyễn Du và Nguyễn Công Trứ qua cái nhìn duy vật biện chứng của
Trương Tửu - Thụy Khuê, http://www1.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1386.asp, 25.10/2008.
16. Nguyễn Lai (1998), Ngôn ngữ với sáng tạo và tiếp nhận văn học / Nxb Giáo dục.
17. Đặng Thanh Lê (1979), Truyện Kiều và thể loại truyện Nôm, Nxb Khoa học xã hội.
18. Lê Xuân Lít (2010), Hai trăm năm nghiên cứu bàn luận Truyện Kiều, Nxb Giáo dục.
19. Vũ Đình Long (1923), Nhân vật Truyện Kiều, Nam phong, số 68.
20. Nguyễn Lộc (1965), “Ngôn ngữ nhân vật trong Truyện Kiều”, Tạp chí văn học, (số 11).
21. Nguyễn Lộc (1999), Văn học Việt Nam nửa cuối thế kỷ 18 hết thế kỷ 19, tái bản lần
thứ 3, nxb giáo dục, Hà Nội.
22. Nguyễn Lộc (1990), Nguyễn Du con người và cuộc đời, Nxb Đà Nẵng.
23. Nguyễn Lộc, Ngôn ngữ nhân vật trong Truyện Kiều, http://khoavanhoc-
ngonngu.edu.vn/home/index.php?option=com_content&view=article&id=5400%3
Angon-ng-nhan-vt-trong-truyn-kiu&catid=63%3Avn-hc-vit-
nam&Itemid=106&lang=vi, 01.5.2015.
24. Phương Lựu - Trần Đình Sử - Nguyễn Xuân Nam - Lê Ngọc Trà - La Khắc Hòa -
Thành Thế Thái Bình (2004), Lý luận văn học, Nxb Giáo dục.
25. Đặng Thai Mai (2002), Đặc sắc của văn học cổ điển Việt Nam qua nội dung
Truyện Kiều, tập san Đại học sư phạm Hà Nội, số 3, tháng 8-9-10-1955, in lại
trong Đặng Thai Mai, Trên đường nghiên cứu và giảng dạy tác phẩm văn chương, Nxb Giáo dục.
26. Lê Thị Hồng Minh (2015), Sức mạnh của ngôn từ : Ngôn ngữ nhân vật qua Truyện
Kiều & các truyện thơ Nôm bác học khác, Nxb. Trẻ. Tp. Hồ Chí Minh Page | 8
27. Thanh Tâm Tài Nhân (1999), Kim Vân Kiều truyện (Nguyễn Đức Vân, Nguyễn
Khắc Hạnh dịch), Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội.
28. Phan Ngọc (2001), Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều, tái bản, Nxb Thanh niên, Hà Nội.
29. Phan Ngọc (1985), Phong cách Nguyễn Du trong Truyện Kiều, Nxb Giáo Dục.
30. Phạm Đan Quế (1991), Truyện Kiều đối chiếu, Nxb. Hà Nội .
31. Phạm Đan Quế (2000), Truyện Kiều và các nhà nho thế kỷ 19, Nxb Văn Học, Hà Nội.
32. Phạm Đan Quế (2001), Tìm hiểu điển tích truyện Kiều, Nbx Văn học.
33. Nguyễn Tử Quang (2003) , Điển tích truyện Kiều, NxbVăn hoá Thông tin.
34. Nhiều tác giả (1996), Về con người cá nhân trong văn học cổ Việt Nam, Tái bản, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
35. Nhiều tác giả (2005), Truyện Kiều và lời bình, Nxb. Hội Nhà văn.
36. Dương Anh Sơn (2006), Ảnh hưởng tư tưởng đạo phật trong Đoạn trường tân
thanh, Nxb Văn hóa thông tin.
37. Trần Đình Sử (2002), Thi pháp Truyện Kiều, Nxb Giáo Dục.
38. Trần Đình Sử (2014 ), Tuyển tập nghiên cứu văn học, Nxb Hội nhà văn.
39. Nguyễn Quảng Tuân (1990), Chủ nghĩa truyện Kiều, Nxb Khoa học xã hội .
40. Hoàng Tuệ (1984), Cuộc sống ở trong ngôn ngữ, NxbTác phẩm mới .
41. Trương Tửu (1957), Truyện Kiều và thời đại Nguyễn Du, Nxb Xây dựng, Hà Nội.
42. Hoài Thanh (1998), Quyền sống của con người trong Truyện Kiều của Nguyễn
Du, in lại trong Nguyễn Du về tác giả tác phẩm, Nxb Giáo dục.
43. Trần Nho Thìn (2012), Văn học Việt Nam từ thế kỷ 10 đến hết thế kỷ 19, Nxb Giáo dục Việt Nam. Page | 9
44. Trần Nho Thìn (2007), Truyện Kiều : Khảo- chú- bình, Nxb Giáo dục.
45. Trần Nho Thìn (2009), Văn học trung đại Việt Nam dưới góc nhìn văn hoá, Nxb Giáo dục.
46. Hà Văn Thùy, Chiêu tuyết cho nàng Hoạn Thư
http://www.vanchuongviet.org/index.php?comp=tacpham&action=detail&id=7876 , 24.4.2008.
47. Vũ Đình Trác (1993), Triết lý nhân bản Nguyễn Du, Orange, Caliphornia.
48. Trịnh Bá Đĩnh, Nguyễn Hữu Sơn, Vũ Thanh (1999), Nguyễn Du về tác gia và tác phẩm, Nxb Giáo dục.
49. Xtâylin (2006) Lao động nhà văn, Hoài Lam, Hoài Ly Nxb Nhà văn, Hà Nội.
50. Trần Ngọc Vương (1999), Nhà nho tài tử và văn học Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
51. Trần Ngọc Vương (1998), Văn học Việt Nam dòng riêng giữa nguồn chung, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
52. Huyễn Ý (2008), Truyện Kiều qua cái nhìn của người học Phật, Nxb Tổng hợp HCM. Page | 10