Tiểu sử của Bác.Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

Cuối năm 1919, nhân hội nghị Versaille, người gửi “ yẻu sách
của nhân dân An Nam” gồm 8 điểm dưới cái tên Nguyễn Ái
Quốc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|45562685
Ngày 19/5/1890 Bác được sinh ra trong mt ngôi nhà lá ba gian vi tên khai
sinh là Nguyn Sinh Cung.
Gia đình của Bác gm 6 thành viên cha Bác c ông Nguyn Sinh Sc một người
nhà nho yêu nước khi còn làm quan tri huyn huyn Minh Khê tỉnh Bình Định
Thân m c Hoàng Th Loan một người ph n hết mực yêu thương chồng
con.
Ch gái Nguyn Th Thanh cùng anh trai Nguyn Sinh Khiêm c hai đều
tham gia chng thuế Nam Đàn Nghệ An sau b Phap bt giam tù, mãi sau
CMT8 thành công mới được th t do.
Nguyn Sinh Nhun là em trai ca Bác thường được gi Xin vì sng nh xin
sữa và nước gạo để sng do m Bác mt sm, tuy nhiên vì tui nh thiếu hơi m
ca m nên em trai của Bác đã qua đời khi chưa đầy 1 tui.
5 tui Nguyn Sinh Cung chuyn ra Huế sng cùng cha m ti ngôi nhà 112 Mai
Trúc Loan ni thành Huế.
Lên 8 tuổi thì được hc ch nho cùng thôn trò trong vùng.
Năm 11 tuổi m mt, chuyn v qngoi sinh sống. Cũng tại đây Cụ Nguyn
Sinh Sắc đã đổi tên cho 2 người con trai Nguyn Sinh Khiêm thành Nguyn Tt
Đạt, tên Bác t Nguyn Sinh Cung thành Nguyn Tt Thành.
Lên 19 tui Bác cùng cha vào huyn Bnh Khê, tỉnh Bình Định để nhm chc
tại đây Bác được tiếp t hc tiếng Pháp vi thy Phm Ngc Thọ. Cũng trong
khong thi gian này Bác được đàm đạo cùng cha mình v việc nước, biết suy
nghĩ của con trai mình c Nguyễn Sinh Cung khuyên Bác nên vào Nam đ tìm
đường ra nước ngoài.
Vào đầu năm 1910, người vào Nam khi đến Phan Thiết người được gia đình ông
Trương Gia bạn ca cha Ngài gii thiu vào dy hc tại Dược Thành Phan
Thiết, thầy giáo Thành đảm nhim là giáo viên th dc và hoạt động ngoài gi.
lOMoARcPSD|45562685
Năm 1911, theo 1 con thuyền buôn nước mm Bác vào Nam. Thời gian đầu Bác
sng nhà ông Lê Văn Đạt trước đây là một va chiếu bây gi là ngôi nhà 185/1
đưng Bắp, phường Giang quận 1. Sau đó người sng ti ngôi nhà Châu
Văn Liêm , Chợ Lớn là nơi gây quỹ cho các phong trào cách mng.
Đầu tháng 6 năm 1911, Bác xin làm phụ tàu cho mt con u hng sang ca Pháp
Amiral Latouche Tréville. Ri bến cng Nhà Rồng ra đi tìm đưng cứu nước
Với cái tên Văn Ba. Làm vic tù 4h sáng ti 9h ti và mc lương bằng 1/6 lương
người da trng anh Ba còn tranh th tìm hiu sâu tiếng Pháp, văn hóa con ngưi
trên con tàu Pháp này.
Ngày 6/7 năm 1911, Bác đt chân ti Pháp, tn mt thấy được s tráng l ca
Pháp, song người cũng chứng kiến s đói nghèo, tệ nn xã hi ti đất nước này.
Không dng li tại đó, Bác đi đến rt nhiu quc gia Tây Ban nha, B Đào Nha.
Đến cuối năm 1912 người đã dừng chân ti Newyork, Watston để làm vic tìm
hiu v s phân bit của người da đen tại đất nước “tự do” .
Năm1913 , Bác qua Anh sinh sống làm việc 4 năm. Đến năm 1917, người chn
Paris làm điểm dng chân.
Năm 21 tuổi cu trai tr lúc ấy không nghĩ hành trình của mình li dài và rng ln
đến vậy. Người đã đi qua 3 đại dương 4 châu lục 30 nước trên thế gii, chng
hành trình cao quý này là 30 năm tuổi đi của Ngài. Người đã dùng 182 tên gi
và bí danh, thành tho 6 th tiếng.
Khi sng ti Paris nh s giúp đỡ ca Phan Chu Trinh luật Phan Văn Trưng
Bác tiếp tc hc hi tại các thư viện tham gia các bui din thuyết của đng
Xã Hội Pháp. Năm 1918 Bác củng c li hi những người Việt Nam yêu nước ti
Pháp và tr thành linh h ca Hi.
Đầu năm 1919, Bác xin tham gia đảng xã hi Pháp vi lí do duy nhất là vì “đây là
nơi duy nhất bênh vực nước tôi, là t chc duy nhất theo đuổi lí tưởng cao quý
của đảng Cách Mng Pháp t do bình đẳng bá ái”.
Cuối năm 1919, nhân hội ngh Versaille, ngưi gửi yẻu sách ca nhân dân An
Nam” gồm 8 điểm dưi cái tên Nguyn Ái Quc.
Sau đó 1 năm (vào ngày 16 17-7-1920) Nguyn Ái Quốc đã tiếp cn phát
hin chân thời đại trong thảo ln th nht nhng luận cương về vấn đề dân
tc vấn đề thuộc địa của Lênin (đăng trong 2 s liền nhau trên Báo “Nhân
đạo” của Pháp). Bước ngot then chốt trong tư tưởng cách mng ca Nguyn Ái
lOMoARcPSD|45562685
Quốc đã đ chín muồi. Người khẳng định: “Đây cái cần thiết cho chúng ta,
đây con đường giải phóng chúng ta”. Người tin tưởng rng, ch nghĩa chân
chính nht, cách mng nht là ch nghĩa Lênin.
TTháng12 năm 1920, Bá bỏ phiếu tán thành tham gia Quc tế 3 của Đảnghi
Pháp.
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD| 45562685
Ngày 19/5/1890 Bác được sinh ra trong một ngôi nhà lá ba gian với tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung.
Gia đình của Bác gồm 6 thành viên cha Bác là cụ ông Nguyễn Sinh Sắc một người
nhà nho yêu nước khi còn làm quan tri huyện ở huyện Minh Khê tỉnh Bình Định
Thân mụ là cụ Hoàng Thị Loan một người phụ nữ hết mực yêu thương chồng con.
Chị gái là bà Nguyễn Thị Thanh cùng anh trai là Nguyễn Sinh Khiêm cả hai đều
tham gia chống thuế ở Nam Đàn Nghệ An sau bị Phap bắt và giam tù, mãi sau
CMT8 thành công mới được thả tự do.
Nguyễn Sinh Nhuận là em trai của Bác thường được gọi là bé Xin vì sống nhờ xin
sữa và nước gạo để sống do mẹ Bác mất sớm, tuy nhiên vì tuổi nhỏ thiếu hơi ấm
của mẹ nên em trai của Bác đã qua đời khi chưa đầy 1 tuổi.
5 tuổi Nguyễn Sinh Cung chuyển ra Huế sống cùng cha mẹ tại ngôi nhà 112 Mai
Trúc Loan nọi thành Huế.
Lên 8 tuổi thì được học chữ nho cùng thôn trò trong vùng.
Năm 11 tuổi mẹ mất, chuyển về quê ngoại sinh sống. Cũng tại đây Cụ Nguyễn
Sinh Sắc đã đổi tên cho 2 người con trai Nguyễn Sinh Khiêm thành Nguyễn Tất
Đạt, tên Bác từ Nguyễn Sinh Cung thành Nguyễn Tất Thành.
Lên 19 tuổi Bác cùng cha vào huyện Bỉnh Khê, tỉnh Bình Định để nhậm chức và
tại đây Bác được tiếp tụ học tiếng Pháp với thầy Phạm Ngọc Thọ. Cũng trong
khoảng thời gian này Bác được đàm đạo cùng cha mình về việc nước, biết suy
nghĩ của con trai mình cụ Nguyễn Sinh Cung khuyên Bác nên vào Nam để tìm đường ra nước ngoài.
Vào đầu năm 1910, người vào Nam khi đến Phan Thiết người được gia đình ông
Trương Gia Mô bạn của cha Ngài giới thiệu vào dạy học tại Dược Thành Phan
Thiết, thầy giáo Thành đảm nhiệm là giáo viên thể dục và hoạt động ngoài giờ. lOMoARcPSD| 45562685
Năm 1911, theo 1 con thuyền buôn nước mắm Bác vào Nam. Thời gian đầu Bác
sống ở nhà ông Lê Văn Đạt trước đây là một vựa chiếu bây giờ là ngôi nhà 185/1
đường Cô Bắp, phường Cô Giang quận 1. Sau đó người sống tại ngôi nhà Châu
Văn Liêm , Chợ Lớn là nơi gây quỹ cho các phong trào cách mạng.
Đầu tháng 6 năm 1911, Bác xin làm phụ tàu cho một con tàu hạng sang của Pháp
Amiral Latouche Tréville. Rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước
Với cái tên Văn Ba. Làm việc tù 4h sáng tới 9h tối và mức lương bằng 1/6 lương
người da trắng anh Ba còn tranh thủ tìm hiểu sâu tiếng Pháp, văn hóa con người trên con tàu Pháp này.
Ngày 6/7 năm 1911, Bác đặt chân tới Pháp, tận mắt thấy được sự tráng lệ của
Pháp, song người cũng chứng kiến sự đói nghèo, tệ nạn xã hội tại đất nước này.
Không dừng lại tại đó, Bác đi đến rất nhiều quốc gia Tây Ban nha, Bồ Đào Nha.
Đến cuối năm 1912 người đã dừng chân tại Newyork, Watston để làm việc tìm
hiểu về sự phân biệt của người da đen tại đất nước “tự do” .
Năm1913 , Bác qua Anh sinh sống và làm việc 4 năm. Đến năm 1917, người chọn
Paris làm điểm dừng chân.
Năm 21 tuổi cậu trai trẻ lúc ấy không nghĩ hành trình của mình lại dài và rộng lớn
đến vậy. Người đã đi qua 3 đại dương 4 châu lục và 30 nước trên thế giới, chặng
hành trình cao quý này là 30 năm tuổi đời của Ngài. Người đã dùng 182 tên gọi
và bí danh, thành thạo 6 thứ tiếng.
Khi sống tại Paris nhờ sự giúp đỡ của Phan Chu Trinh và luật sư Phan Văn Trường
Bác tiếp tục học hỏi tại các thư viện và tham gia các buổi diễn thuyết của đảng
Xã Hội Pháp. Năm 1918 Bác củng cố lại hội những người Việt Nam yêu nước tại
Pháp và trở thành linh hồ của Hội.
Đầu năm 1919, Bác xin tham gia đảng xã hội Pháp với lí do duy nhất là vì “đây là
nơi duy nhất bênh vực nước tôi, là tổ chức duy nhất theo đuổi lí tưởng cao quý
của đảng Cách Mạng Pháp tự do bình đẳng bá ái”.
Cuối năm 1919, nhân hội nghị Versaille, người gửi “ yẻu sách của nhân dân An
Nam” gồm 8 điểm dưới cái tên Nguyễn Ái Quốc.
Sau đó 1 năm (vào ngày 16 và 17-7-1920) Nguyễn Ái Quốc đã tiếp cận và phát
hiện chân lý thời đại trong Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân
tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin (đăng trong 2 số liền nhau trên Báo “Nhân
đạo” của Pháp). Bước ngoặt then chốt trong tư tưởng cách mạng của Nguyễn Ái lOMoARcPSD| 45562685
Quốc đã ở độ chín muồi. Người khẳng định: “Đây là cái cần thiết cho chúng ta,
đây là con đường giải phóng chúng ta”. Người tin tưởng rằng, chủ nghĩa chân
chính nhất, cách mạng nhất là chủ nghĩa Lênin.
TTháng12 năm 1920, Bá bỏ phiếu tán thành tham gia Quốc tế 3 của Đảng Xã hội Pháp.