-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tìm hiểu hoạt động của Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN | Bài tập lớn kết thúc học phần Nhập môn Logistics và quản lý chuỗi cung ứng | Trường Đại học Phenikaa
Trong năm nay Tập đoàn HEINEKEN đã công bố mục tiêu hướng tới không phát thải cacbon trong hoạt động sản xuất vào năm 2030 và trong toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2040 thông qua chuỗi mục tiêu “Vì một Thế giới Tốt đẹp hơn” cũng là một phần quan trọng trong chiến lược EverGreen. Công ty đang hợp tác với sáng kiến The Science Based Targets initiative (SBTI) để giảm phát khí thải nhà kính. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Đại học Phenika 846 tài liệu
Tìm hiểu hoạt động của Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN | Bài tập lớn kết thúc học phần Nhập môn Logistics và quản lý chuỗi cung ứng | Trường Đại học Phenikaa
Trong năm nay Tập đoàn HEINEKEN đã công bố mục tiêu hướng tới không phát thải cacbon trong hoạt động sản xuất vào năm 2030 và trong toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2040 thông qua chuỗi mục tiêu “Vì một Thế giới Tốt đẹp hơn” cũng là một phần quan trọng trong chiến lược EverGreen. Công ty đang hợp tác với sáng kiến The Science Based Targets initiative (SBTI) để giảm phát khí thải nhà kính. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.
Môn: Nhập môn Logistics và quản lý chuỗi cung ứng 2 tài liệu
Trường: Đại học Phenika 846 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Phenika
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ - KINH DOANH
-----------***** -----------
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN MÔN:
NHẬP MÔN LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG
Đề tài: Tìm hiểu hoạt động của Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Nhóm sinh viên thực : 04 hiện Thành viên nhóm
: Lê Thị Huyền Trang – 23017071
Đào Thị Huyền Trang – 23017049
Đỗ Thị Thu Giang – 23017141
Đỗ Thị Thu Hường – 23017238 Lớp
: Nhập môn ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng N03 Ngành
: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng Khoá : K17
Giảng viên hướng dẫn : TS. Đồng Thị Hồng Vân
HÀ NỘI, THÁNG 12/2023 1 48242085
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
KHOA KINH TẾ - KINH DOANH
-----------***** -----------
BÀI TẬP LỚN KẾT THÚC HỌC PHẦN MÔN:
NHẬP MÔN LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG
Đề tài: Tìm hiểu hoạt động của Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Nhóm sinh viên thực : 04 hiện Thành viên nhóm
: Lê Thị Huyền Trang – 23017071
Đào Thị Huyền Trang – 23017049
Đỗ Thị Thu Giang – 23017141
Đỗ Thị Thu Hường – 23017238 Lớp
: Nhập môn ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng N03 Ngành
: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng Khoá : K17
Giảng viên hướng dẫn : TS. Đồng Thị Hồng Vân
HÀ NỘI, THÁNG 12/2023 2 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU......................................................................................................5
PHẦN 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH NHÀ MÁY BIA
HEINEKEN.............................................................................................................6
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty bia TNHH Nhà Máy Bia
Heineken...................................................................................................................6
1.1. Tên, địa chỉ và quy mô hoạt động của Công
ty.........................................6
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công
ty......................................6 1.3. Lĩnh vực kinh
doanh..................................................................................8
1.4. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt
lõi...........................................................8
1.5. Định hướng phát triển của Công ty Nhà máy bia
HEINEKEN..............9
2. Cơ cấu tổ chức..................................................................................................10
2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ
chức..................................................................................10
2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban/bộ phận trong công ty..........10
2.2.1. Đại hội đồng cổ
đông .......................................................................10
2.2.2. Hội đồng quản
trị..............................................................................11 2.2.3. Ban kiểm
soát ...................................................................................11
2.2.4. Tổng giám đốc (Giám
đốc) ...............................................................11
2.2.5. Phòng tổng Giám đốc (Phó giám
đốc)............................................12
2.3.6. Phòng kế toán ...................................................................................12
2.2.7.Phòng nhân sự....................................................................................12 3 48242085 2.2.8. Phòng kinh
doanh.............................................................................13 2.2.9. Phòng truyền
thông..........................................................................14 2.2.10. Phòng kỹ
thuật.................................................................................14
2.3. Mô tả các hoạt động logistics/chuỗi cung ứng của Công ty Nhà Máy Bia
Heineken .........................................................................................................15
3. Ngành nghề mong muốn .................................................................................22
3.1. Mô tả vị trí làm việc của nhân viên kinh doanh trong công ty TNHH
Nhà máy Bia Heineken ........................................................................................23
3.2. Quyền lợi của nhân viên kinh doanh công ty TNHH Nhà máy Bia
Heineken.................................................................................................................24
3.3. Yêu cầu chung trong việc tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh của
công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken............................................................25
3.4. Yêu cầu cụ thể trong tuyển dụng nhân viên kinh doanh của công ty
TNHH Nhà máy Bia Heineken...........................................................................26
3.5. Yêu cầu đặc biệt trong tuyển dụng nhân viên kinh doanh của Công ty
TNHH Nhà máy Bia Heineken ............................................................................28
PHẦN 2. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..............................................................29
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................30
HÌNH ẢNH ĐI TRẢI NGHIỆM TẠI TÂN CẢNG QUẾ VÕ...........................31 4 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Hiện nay, logistics là một ngành dịch vụ khá mới, đang có những bước phát
triển nhất định được nhà nước đặc biệt quan tâm bởi có những đóng góp quan trọng
cho nền kinh tế Việt Nam và các hoạt động của ngành Công thương.
Theo cuốn sách “Hỏi đáp về Logistics” (Nhà xuất bản Công thương 2023)
của tác giả Trần Thanh Hải, logistics là quá trình bao gồm các hoạt động lưu chuyển
hàng hoá từ khâu sản xuất đến tiêu dùng. Đối tượng của logistics không chỉ là các
hàng hoá, sản phẩm hữu hình mà còn là những dịch vụ, thông tin, năng lượng... Còn
chuỗi cung ứng là chuỗi các hoạt động liên quan nhằm cung ứng một đơn vị hàng
hoá, sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu phân phối và tiêu dùng. Dường như mọi
hoạt động của con người đều có sự tham gia của dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng,
đặc biệt nó là công cụ, phương tiện rất cần thiết cho các doanh nghiệp khi thị trường
toàn cầu đang ngày càng phát triển cùng với sự cải tiến công nghệ.
2. Lý do học ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng
Dịch vụ logistics đang rất được Bộ Công thương chú trọng nên hiện nay đã có
rất nhiều nguồn tài liệu, thông tin về lĩnh vực này cho các cá nhân, doanh nghiệp và
các trường học quan tâm đến để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, đào tạo một
cách hợp lý, hiệu quả hơn. Hơn nữa, vì đây là một ngành mới nên tình trạng thiếu
nguồn nhân lực giỏi trong nghề là vấn đề vô cùng cấp thiết vậy nên cơ hội việc làm
mở rộng, phù hợp với xu thế phát triển nền kinh tế Việt Nam. Do đó, chúng em đã
chọn tìm hiểu, học tập về chuyên ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng.
3. Lý do chọn Công ty
Hiện nay có rất nhiều hãng bia xuất hiện trên thị trường và xuất hiện lâu đời
có thể kể đến HEINEKEN. Đây là thương hiệu bia nổi tiếng có nguồn gốc từ xứ sở
Hà Lan thơ mộng. Sản phẩm bia chạm được trái tim khách hàng không chỉ về chất
lượng mà còn là thái độ phục vụ tuyệt vời, bên cạnh đó còn là nổi bật với câu slogan
đáng nhớ “Chỉ có thể là HEINEKEN”. Hình ảnh chai bia màu xanh thêm dòng chữ
thương hiệu nổi bật đã thực sự khắc ghi sâu trong tiềm thức người dùng. Giữa một 5 48242085
thị trường ngày càng lớn mạnh cùng sự xuất hiện rất nhiều nhãn hàng khác nhau
nhưng nhờ sự hình thành lâu đời và biết lắng nghe khách hàng để hoàn thiện, nâng
cao chất lượng sản phẩm HEINEKEN trụ vững ngày càng lớn mạnh vươn tầm thế
giới, khẳng định vị trí của mình và đó cũng là lý do mà nhóm em quyết định lựa chọn Công ty này.
PHẦN 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH BIA HEINEKEN.
1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty bia TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN.
1.1. Tên, địa chỉ và quy mô hoạt động của Công ty
Bia HEINEKEN chính thức ra mắt vào năm 1873 ở trung tâm thành phố
Amsterdam dưới sự tận tụy của Gerard. Xuất hiện trên bản đồ Việt Nam vào
9/12/1991 với cái tên Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam, tên viết
tắt là Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam liên doanh giữa HEINEKEN và Tổng
Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA).T
Nhà máy bia tại quận 12 với diện tích 12,7 ha có vị trí nổi bật trên đường Lê
Văn Khương có trụ sở chính tại Tầng 18 và 19, tòa nhà Vietcombank, số 5 Công
trường Mê Linh, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí. Qua hơn 30 năm
hình thành và phát triển, đến nay Công ty TNHH Nhà máy bia HEINEKEN Việt
Nam vận hành 6 nhà máy bia tại Hà Nội. Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí
Minh, Vũng Tàu, Tiền Giang và 9 văn phòng thương mại trên khắp Việt Nam.
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 6 Khởi đầu ở
AMSTERDAM năm 1873,Gerard HEINEKEN khởi nghiệp với xưởng gia đình.
Chất lượng sản phẩm giúp xưởng nhanh chóng phát triển và thành côgn. Đến 1886
men A độc đáo được tạo ra làm nên hương vị đặc trưng của các sản phẩm
HEINEKEN. Thương hiệu HEINEKEN công bố chiến dịch truyền thông có sức ảnh
hưởng đầu tiên trong Thế Vận Hội Olympic 1828 ở Amsterdam với tờ áp phích ghi
dòng chữ “Bia HEINEKEN” gần trên một chiếc máy bay nhỏ, bay bên trên đám
đông người hâm mộ. Năm 1947, HEINEKEN mở nhà máy bia đầu tiên ở Đông Nam
Á Nhà máy bia Surabaya ở Đông Ấn thuộc Hà Lan, đây là bước ngoặt để
HEINEKEN được biết đến ở châu Á. Điều quan trọng của một doanh nghiệp đó là
nhãn hiệu, 1954 HEINEKEN cho ra mắt một nhãn hiệu duy nhất trên tất cả các thị
trường toàn cầu, với thông điệp rõ ràng: một thương hiệu, một loại bia, một bảo
chứng chất lượng, điều này giúp HEINEKEN khẳng định mình và cho thấy sự khác
biệt so với các nhãn hàng khác. Cột mốc quan trọng ở Việt Nam là năm 1991 với sự
liên doanh của Công ty Thực phẩm Công nghệ, HEINEKEN đã có những bước đầu
thâm nhập vào thị trường đồ uống tại Việt Nam với Nhà máy đầu tiên ở Hóc Môn
(1991-1993). Dấu ấn để nhận thấy rằng HEINEKEN thực sự vươn ra toàn quốc khi
2007 HEINEKEN Việt Nam đã mua lại 3 nhà máy bia tại Đà Nẵng. Quảng Nam và
Tiền Giang. Sự uy tín của một thương hiệu được khẳng định qua thành tự mà họ đạt
được và HEINEKEN đã khẳng dịnh điều đó qua việc được Phòng Thương mại 7 48242085
& Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công nhận là một trong ba công ty phát triển bền
vững nhất trong 5 năm liên tiếp (2016-2020). Song song với đó nhà máy bia cũng
bắt đầu xây dựng nhà máy bia lớn nhất và thân thiện với môi trường nhất tại Việt
Nam (2016-2022) khi mua lại Nhà máy bia Vũng Tàu. Đến năm 2019 qua nhiều năm
hoạt động riêng rẽ giữa Bắc và Nam thì cả hai nhà máy bia ở hai miền đã sáp nhập
thành một HEINEKEN Việt Nam giống như câu nói muốn đi nhanh thì đi một mình
muốn đi xa thì đi cùng nhau. Cột mốc đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập vào năm
2021 đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của đất nước trong ba thập kỷ qua.
“Nhờ sự nỗ lực bền bỉ và lòng nhiệt huyết của nhân viên công ty,
HEINEKEN Việt Nam đã nhanh chóng hồi phục và tiếp tục phát triển cùng đất nước
và con người Việt Nam” – ông Alexander Koch, Tổng Giám đốc Điều hành
HEINEKEN Việt Nam chia sẻ. Cụ thể năm 2022 sự nỗ lực của doanh nghiệp đã hỗ
trợ việc làm cho người lao động Việt Nam, đóng góp cho nền kinh tế ở mức tương
đương 1,04% tổng GDP quốc gia. Cho đến 19/10/2023 thương hiệu bia của công ty
HEINEKEN Việt Nam vừa chính thức công bố sản xuẩt bằng 100% năng lượng tái
tạo Việt Nam. Với mạng lưới lớn trên hơn 192 quốc gia trên thế giới trong 150 năm
qua HEINEKEN đã thực sự rất cố gắng thực hiện và làm mọi thứ thật sự chỉn chu
đặt cả tâm huyết vào đó để có thể mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm hoàn hảo
nhất chất lượng nhất.
1.3. Lĩnh vực kinh doanh
HEINEKEN hướng đến thị trường trong lĩnh vực đồ uống và là ngành được
ưa chuộng đó là sản xuất bia.
1.4. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi
1.4.1. Sứ mệnh
Mang đến một biểu tượng của truyền thống, hương vị khác biệt cho đến nay
khi nói đến HEINEKEN người ta không chỉ biết về hương vị bia mà còn nghĩ đến
thái độ trong quan hệ kinh doanh và tư tưởng tiến bộ trong công việc, với tư duy
vượt trội và thái độ học hỏi đó là yếu tố quan trọng góp phần mang HEINEKEN 8
vươn tầm thế giới và được ưa chuộng trên thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Bên cạnh đó thực hiện đúng sứ mệnh sử dụng nguồn cung ứng địa phương và đổi
mới chuỗi cung ứng của mình.
1.4.2. Tầm nhìn
“To be the world’s leading premium beer – Trở thành thương hiệu bia cao
cấp hàng đầu thế giới”
Để sản phẩm tiếp xúc được đến với khách hàng không chỉ dựa vào chất lượng
mà còn là điểm nhấn thương hiệu. Khi có một thương hiệu tốt và khách hàng tiếp
cận được với nó thì chi phí quảng cáo là thứ không cần thiết ở đây bới khách hàng
sẽ biết đến và tin dùng sản phẩm. Với câu nói “Chỉ có thể là HEINEKEN”hãng bia
đã tự tin khẳng định mình, qua bao năm đây vẫn là loại bia được nhiều người ưa chuộng
1.4.3. Giá trị cốt lõi Tôn trọng
Trong xã hội hiện nay sự tôn trọng là điều không thể thiếu, sự tôn trọng là yếu tố
phát triển kinh doanh bền vững, không chỉ ôtn trọng giữa người với người mà còn
cả tôn trọng trong xã hội và môi trường. Thái độ quan trọng hơn trình độ,
HEINEKEN đã xây dựng chủ trương chính sách tiêu thụ có trách nhiệm cho cả nhân
viên và khách hàng. Nhận thức tầm quan trọng môi trường doanh nghiệp này đã có
tính trách nhiệm cao về môi trường, thực hiện hóa mục tiêu xanh vào quá trình sản xuất.
Tận hưởng cuộc sống
HEINEKEN đã đầu tư tài trợ cho các sự kiện, thể thao, âm nhạc... để mọi người có
thể gắng kết với nhau và tận hưởng đắm chìm bản thân mình. Bia HEINEKEN cam
kết uống có trách nhiệm và luôn nỗ lực thúc đẩy thói quen này cho khách hàng. Chất lượng 9 48242085
Chắc hẳn mỗi nhãn hàng đều đặt chất lượng lên hàng đầu và HEINEKEN cũng vậy.
Thắt chặt từ việc chọn nguyên liệu cho đến sản xuất để tạo ra sản phẩm một cách tót
nhất và mang đến khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Khát vọng thành công
Luôn hướng đến sự phát triển vươn lên hàng ngày, bia HEINEKEN đã không ngừng
đổi với và củng cố bản thân, cố gắng cải thiện từ sản phẩm đến dịch vụ, lắng nghé
và thấu hiểu. Đó cũng là một chìa khóa quan trọng giúp HEINEKEN có được thành công như ngày hôm nay.
1.5. Định hướng phát triển của Công ty Nhà máy bia HEINEKEN.
Trong năm nay Tập đoàn HEINEKEN đã công bố mục tiêu hướng tới không phát
thải cacbon trong hoạt động sản xuất vào năm 2030 và trong toàn bộ chuỗi cung ứng
vào năm 2040 thông qua chuỗi mục tiêu “Vì một Thế giới Tốt đẹp hơn” cũng là một
phần quan trọng trong chiến lược EverGreen. Công ty đang hợp tác với sáng kiến
The Science Based Targets initiative (SBTI) để giảm phát khí thải nhà kính.
2. Cơ cấu tổ chức
2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức
Hình 2.1.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam
2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban/bộ phận trong công ty 10
2.2.1. Đại hội đồng cổ đông -
Là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam -
Quyết định các vấn đề liên quan đến giá cổ phần và quyết định sửa đổi,
bổsung vốn điều lệ của công ty -
Có quyền bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị,
Bankiểm soát và ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc hoặc người
quản lý do điều lệ mà công ty đã quy định -
Có quyền và nhiệm vụ thông qua mục tiêu, phương hướng phát triển
đểquyết định các phương án, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh
2.2.2. Hội đồng quản trị -
Là tổ chức quản lý cao nhất công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt
Nam do Đại hội đồng cổ đông bầu ra -
Có quyền quyết định, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công ty, trừ
nhữngvấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông -
Có trách nhiệm giám sát, chỉ đạo Giám đốc và người quản lý trong
việcđiều hành các công việc kinh doanh hằng ngày của công ty -
Duyệt các chương trình, tài liệu phục vụ cho việc họp Đại hội đồng cổđông -
Báo cáo tài chính hằng năm cho Đại hội đồng cổ đông
2.2.3. Ban kiểm soát
- Do Đại hội đồng cổ đông bầu ra
- Có chức năng kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính trung thực, hợp
pháp,minh bạch và mức độ cẩn trọng trong hoạt động quản trị, hoạt động điều
hành, hoạt động kinh doanh… trong tổ chức công tác kế toán, báo cáo tài chính
để đảm bảo lợi ích hợp tác cho các cổ đông. 11 48242085
2.2.4. Tổng giám đốc (Giám đốc) -
Có thể quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh
hằngngày của công ty mà không cần thông qua Hội đồng quản trị -
Tổ chức thực hiện các quyết định của Hội đồng quản trị -
Xây dựng và thực hiện các chiến lược (phương án đầu tư, kế
hoạch kinhdoanh, kế hoạch xây dựng thương hiệu,…) để nhằm mở rộng quy
mô sản xuất, thúc đẩy sự phát triển, tối ưu hoá chi phí và gia tăng lợi nhuận cho công ty -
Quản lý, giám sát mọi hoạt động của trưởng các bộ phận, nhân viên -
Tạo mối quan hệ, trực tiếp gặp gỡ các đối tác quan trọng của công ty
2.2.5. Phó tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) -
Giúp Giám đốc quản lý và điều hành hoạt động của công ty theo sự phâncông của Giám đốc -
Đề xuất, trao đổi với Giám đốc ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi
số vàcác biện pháp quản lý hiệu quả, phù hợp -
Đưa ra các quyết định quan trọng đối với công ty thay cho Giám đốc khiGiám đốc vắng mắt -
Xây dựng chính sách, thiết lập mục tiêu, điều phối ngân sách cho việc
quảnlý các bộ phận của công ty được hoạt động hiệu quả hơn
2.2.6. Phòng kế toán -
Đảm nhận, chịu trách nhiệm trước công ty về lĩnh vực tài chính kế toán -
Phổ biến các chính sách chế độ quản lý tài chính của nhà nước cho các
bộphận liên quan lúc cần thiết 12 -
Kết hợp với các phòng ban liên quan để xây dựng, tổ chức thực hiện
kếhoạch tài chính, kinh doanh theo tháng, quý, năm -
Hướng dẫn, kiểm tra việc lập hoá đơn chứng từ ban đầu cho công tác
hạchtoán các khoản thu chi của công ty: doanh thu, vốn, nợ, các tài sản cố định… -
Cung cấp, tổng hợp số liệu, tài liệu để lập báo cáo tài chính theo quy định,yêu cầu
2.2.7. Phòng nhân sự -
Phối hợp với các phòng ban để lên kế hoạch tìm kiếm, tuyển dụng các
ứngviên có năng lực, triển vọng, phù hợp cho từng phòng và công ty bao gồm: xác
định nhu cầu của các phòng ban, viết mô tả công việc, thương lượng tiền lương, phúc lợi,… -
Hiễu rõ các kiến thức về luật lao động, luật bảo hiểm, cũng như các
côngvăn, nghị định có liên quan để quản lý hợp đồng lao động, hồ sơ nhân sự, các
giấy tờ liên quan và xây dựng, lưu trữ, quản lý hệ thống tiền lương, thưởng, phúc
lợi, thủ tục nghỉ việc hoặc hết hạn hợp đồng theo quy định,… -
Chuyển phát, giao nhận văn thư, hợp đồng và các hoá đơn cho các phòngban, công ty -
Quản lý, theo dõi tiến độ làm việc, đánh giá hiệu quả công việc và thái
độlàm việc của nhân viên để thiết lập các mục tiêu cá nhân rõ ràng, mục tiêu nhóm
phù hợp với các chiến lược của các phòng ban, công ty -
Bộ phận đào tạo và phát triển nhân sự có nhiệm bồi dưỡng kiến thức,
nângcao năng lực, kỹ năng mềm, kỹ năng nhân sự để cải thiện hiệu suất làm việc cá
nhân, làm việc nhóm hay duy trì nhân viên, giữ chi phí tuyển dụng ở mức tối thiểu
2.2.8. Phòng kinh doanh -
Đảm nhận và chịu trách nhiệm về việc nghiên cứu, tiếp cận thị trường
vàkhách hàng để lập kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng tháng, quý, năm 13 48242085 -
Theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện các kế hoạch, chiến lược kinh
doanhcủa các bộ phận khác để đảm bảo việc thực hiện kế hoạch diễn ra đúng quy
trình, tiến độ sản xuất sản phẩm -
Xây dựng phương án, tính toán và lập báo cáo về giá thành sản phẩm,
dịchvụ của công ty để có căn cứ ký hợp đồng với khách hàng -
Cung cấp thông tin, tài liệu và phiên dịch các tài liệu cho Giám đốc hoặcphó Giám đốc -
Tham mưu, góp ý, đề xuất cho Giám đốc về các vấn đề liên quan đến
hoạtđộng phân phối sản phẩm, dịch vụ của công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN
Việt Nam ra thị trường sao cho hiệu quả và nhanh chóng nhất -
Mua sắm, làm thủ tục xuất - nhập nhập khẩu các vật tư, nguyên liệu,
dụng cụ,phụ tùng thay thế phục vụ cho việc sản xuất -
Tìm kiếm đối tác thích hợp để kêu gọi đầu tư, góp vốn, làm các thủ
tụcpháp lý trong việc ký kết, giám sát thực hiện, thanh toán hợp đồng kinh tế hoặc
liên doanh để thực hiện theo kế hoạch và chiến lược phát triển kinh doanh của công ty -
Xác định rõ từng nhóm khách hàng và xây dựng các chính sách theo
từngnhóm, trình lên cho Giám đốc phê duyệt và thực hiện đúng chính sách đã được phê duyệt -
Tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và
cácbáo cáo thống kê theo quy định, yêu cầu của Hội quản trị
2.2.9. Phòng truyền thông -
Tập trung chủ yếu vào việc xây dựng, duy trì và quảng bá hình ảnh,
thôngđiệp, thông tin của công ty tới công chúng -
Thiết lập, duy trì các mối quan hệ với báo chí 14 -
Theo dõi và báo cáo tiến độ, kết quả của các hoạt động truyền thông -
Lên kế hoạch, tổ chức các sự kiện (họp báo, phỏng vấn, diễn thuyết,
tròchuyện với đối tác,…): xác định thời gian, địa điểm, chuẩn bị các thông tin, nội
dung cụ thể, giám sát toàn bộ sự kiện,… -
Đề xuất các chiến lược marketing cùng các giải pháp để tăng độ nhân
diệntạo nên giá trị thương hiệu và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh theo từng giai đoạn -
Xử lý các thông tin khẩn cấp hoặc khủng hoảng truyền thông -
Thiết kế ấn phẩm, gửi thông báo về các thông tin, hoạt động của công
tyqua email cho nhân viên,…
2.2.10. Phòng kỹ thuật -
Quản lý hệ thống kỹ thuật: hồ sơ lý lịch hệ thống máy móc, thiết bị;
tiếpnhận chuyển giao, quản lý các quy trình vận hành thiết bị, công nghệ sản xuất;
kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hoá đầu ra, chất lượng cơ sở vật chất, nguyên
liệu đầu vào; xây dựng kế hoạch bảo dưỡng máy móc thiết bị,… -
Theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án để đảm bảo các
vấnđề kỹ thuật và lập báo cáo hằng tháng, quý, năm -
Thực hiện các chương trình nghiên cứu phát sinh phát triển sản phẩm
mới,cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số trong sản xuất -
Kết hợp cùng các bộ phận liên quan để lập kế hoạch và thực hiện nội
dungchương trình đào tạo, tổ chức thi nâng bậc kỹ thuật cho công nhân hằng năm -
Chỉ đạo thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO9001:2008 vào hệ thống vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP
2.3. Mô tả các hoạt động logistics/chuỗi cung ứng của công ty TNHH Nhà Máy
Bia HEINEKEN Việt Nam 15 48242085
Hình 2.3. Chuỗi cung ứng của công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam a) Nhà cung cấp: -
Sử dụng nguồn cung ứng từ địa phương:
+ 75% nguyên liệu bao bì được thu mua từ địa phương, bao gồm: chai, lon, cáctông
bao bì và vỏ trấu (làm nguyên liệu cho các lò hơi sinh khối)
+ Các ngành khác: điện, nước. -
Công ty Nhựa Long Thành: cung cấp các sản phẩm bao bì nhựa, tự làm
khuôn để sản xuất két nhựa (với tuổi thọ từ 5-10 năm) cho HEINEKEN Việt Nam -
Công ty Minh Huy: đầu tư 200 lao động sản xuất trên quy mô nhỏ các
hệ thống nấu bia và chịu trách nhiệm bảo trì các hệ thống này tại các nhà máy bia của HEINEKEN Việt Nam. -
Nguyên liệu làm bia HEINEKEN gồm 4 thành phần chính: nước, mạch nha, hoa bia, men bia: 16
Hình 2.3.a. Thành phần nguyên liệu làm bia của công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam
+ Nước: chiếm đến 95% thành phẩm, được công ty sử dụng là nước giếng
khoan đã qua xử lý và kiểm định.
+ Mạch nha: được tạo ra từ hạt của đại mạch bằng cách ngâm chúng vào trong
nước, chúng nảy mầm và sau đó làm khô hạt đã nảy mầm trong các lò sấy. Hạt ngũ
cốc đã mạch nha hóa tạo ra các enzym để chuyển hóa tinh bột trong hạt thành đường
có thể lên men. Ngoài ra, thực hiện đúng sứ mệnh sử dụng nguồn cung ứng địa
phương và đổi mới chuỗi cung ứng của mình, công ty đã mua một phần mạch nha
từ một nhà sản xuất địa phương mới - Intermalt. Intermalt là công ty con của
Interflour, một trong những nhà sản xuất bột mì lớn nhất Đông Nam Á (đặt ở Cái
Mép, phía Nam Việt Nam) để hạ giá thành sản phẩm và thời gian vận chuyển rút
ngắn hơn, giảm được sự ô nhiễm môi trường.
+ Hoa bia: được sử dụng để tạo vị đắng cho bia, cân bằng vị ngọt của đường
mạch nha, mỗi loại hoa bia tạo ra mỗi hương vị đặc trưng như mùi hoa, thảo mộc,
quýt,.... Ngoài ra, hoa bia còn có tác dụng kháng sinh giúp cho hoạt động của men
bia tốt hơn trước các loại vi sinh vật có hại.
+ Men bia: là các vi sinh vật có tác dụng lên men đường. Các giống men bia
cụ thể được lựa chọn để sản xuất các loại bia khác nhau, nhưng có hai giống chính: men alen và men lager. 17 48242085 b) Nhà sản xuất:
Sau khi đã đáp ứng được đủ nguồn nguyên liệu đầu vào, công ty TNHH Nhà
Máy Bia HEINEKEN Việt Nam bắt đầu tiến hành hoạt động sản xuất.
Năng lượng tái tạo chiếm 52% tổng năng lượng tiêu thụ tại các nhà máy của HEINEKEN Việt Nam
Để vận hành, nhà máy sử dụng 2 loại năng lượng chính: - Nhiệt năng:
+ Chủ yếu cho khâu nấu bia
+ Từng dùng dầu diesel làm nguồn nhiệt năng để nấu bia, song nhiều năm trở
lại đây đã chuyển sang dung Biomass và vỏ trấu mùn cưa (năng lượng sinh khối)
+ Vỏ trấu, mùn cưa (thường bị đốt bỏ hoặc đổ bỏ ra sông nếu không sử dụng
và được mua từ nông dân địa phương), các phế phẩm được làm nguồn nguyên liệu nhiệt năng Hình 2.3.b.1 - Điện năng:
+ Chủ yếu cho khâu lên men, làm lạnh và đóng gói sản phẩm
+ Đặt mục tiêu điện mặt trời áp mái tại 6/6 nhà máy và điện từ nguồn biomas
tại 1 nhà máy. Tuy nhiên, khi sử dụng nguồn điện từ các tấm pin mặt trời chưa đủ
năng lượng cần thiết trong sản xuất 18
Hình 2.3.b.2. Điện áp mặt trời
- Quy trình sản xuất bia HEINEKEN:
Hình 2.3.b.3. Sơ đồ quy trình sản xuất bia HEINEKEN Việt Nam
+ Bước 1: Đại mạch được dự trữ trong các hồ chứa sau đó được đem đi nghiền,
nghiền nhỏ đại mạch để tăng diện tích tiếp xúc với nước, tăng khả năng thuỷ phân
tinh bột (không nên xay trước thời gian dài vì đại mạch rất dễ hút ẩm) 19 48242085
+ Bước 2: Đại mạch đã được nghiền với nước đem vào bồn trộn ủ
+ Bước 3: Sau đó lọc các thành phần không hoà tan và thu được dung dịch hèm trong ở máy lọc dịch hèm
+ Bước 4: Dịch hèm sẽ được nấu chung với hoa bia trong khoảng 1 giờ để hoà tan
vị đắng có trong hoa bia
+ Bước 5: Dịch hèm đã nấu với hoa bia được lắng xoáy. Tại bồn lắng xoáy, các chất
cặn còn lại (bã hèm) từ công đoạn trước trong dịch hèm sẽ lắng đọng xuống dưới.
Dịch hèm sẽ được bơm qua máy làm lạnh ở 9 độ C, bổ sung thêm oxi để sẵn sàng lên men
+ Bước 6: Dịch hèm được bơm sang bồn lên men, bổ sung thêm men bia và bắt đầu
quá trình lên men: men chuyển hoá đường thành C2H5OH và CO2, đồng thời một số
chất khác xuất hiện như este, anđehit, cồn có nồng độ cao… có tác dụng tạo nên
hương thơm và vị ngon của bia
+ Bước 7: Tiếp theo, ủ bia trong thời gian tiêu chuẩn để thu được sản phẩm được gọi
là bia non. Khi chin bia, mùi của bã hèm, vị ngọt, vị đắng gắt sẽ mất dần
+ Bước 8: Bia sẽ trải qua công đoạn lọc, loại bỏ hết cặn hèm và nấm men
+ Bước 9: Cuối cùng, bia được đóng gói bằng dây chuyền tự động với độ chính xác
cao. Từng chai sẽ được vận chuyển xuống băng tải và thả xuống từng thùng. Rồi
đem đi phân phối cho khách hàng c) Nhà phân phối:
Nếu nhiệm vụ chính của Nhà Máy Bia HEINEKEN là sản xuất ra các sản
phẩm tốt thì nhà phân phối giúp tiếp thị những sản phẩm này đến với người tiêu dùng 20