-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tìm hiểu Nike - quản trị Marketing | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Công nghệ và dữ liệu lớn đóng vai trò quan trọng trong việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu quả marketing. Các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào các công cụ phân tích dữ liệu và phát triển các nền tảng trực tuyến. Tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến và mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, là một chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại số.
Quản trị Marketing (QTM) 44 tài liệu
Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 1 K tài liệu
Tìm hiểu Nike - quản trị Marketing | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Công nghệ và dữ liệu lớn đóng vai trò quan trọng trong việc cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu quả marketing. Các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư vào các công cụ phân tích dữ liệu và phát triển các nền tảng trực tuyến. Tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến và mạng xã hội để tiếp cận khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, là một chiến lược quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại số.
Môn: Quản trị Marketing (QTM) 44 tài liệu
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Preview text:
Bản thuyết trình - Thuyết tình NIke
Mở đầu: Nếu như những năm trở về trước, giày, quần áo, phụ kiện thể thao mang nhãn
hiệu là một khái niệm vô cùng mơ hồ và xa lạ với đại đa số người Việt Nam thì giờ đây,
hầu hết người dân Việt Nam đều biết đến chúng như một loại sản phẩm thời trang tăng
thêm sự sang trọng khi đi chơi, dự tiệc và thoải mái khi vân động chơi thể thao. Nếu như
trước đây, không phải ai cũng có được một đôi giày, một bộ đồ, một phụ kiện có tên tuổi
bởi vì giá thành của nó là khá cao,thì giờ đây hầu hết mọi khách hàng ở mọi đối tượng
đều có thể sở hữu cho mình một món đồ đẹp và bền.Sở dĩ có sự chuyển biến trên là do sự
phổ biến, đa dạng về mẫu mã, chủng loại cũng như nhãn hiệu trên thị trường Việt Nam
trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, để có được điều đó, để có những đôi giày, bộ đồ đẹp, phụ kiện đến được với
người tiêu dùng không đơn giản chỉ là một vài thao tác, một vài công đoạn mà là cả một
chu trình, một chuỗi các hoạt động đa dạng, phức tạp, liên hoàn và ẩn chứa không ít rủi
ro. Nhiều doanh nghiệp đã thất bại tuy nhiên cũng có rất nhiều công ty đã thu về không ít
thành công nhờ có phương pháp vận hành tốt chuỗi hoạt động hay đúng hơn là chuỗi cung
ứng của mình và công ty giày Nike là một minh chứng điển hình cho sự thành công đó.
Bài thuyết trình gồm 3 nội dung chính
1 Giới thiệu về công ty
2 Chuỗi cung ứng củ Nike
3 Các vấn đề của chuỗi cung ứng
Phần 1: Giới thiệu công ty a) Bối cảnh lịch sử
Từ năm 2005 thì chuỗi cung ứng của Nike đã đạt được nhiều thành công rực rỡ, và trở
thành một trong những chuỗi cung ứng hiệu quả nhất. Lượng tồn kho đã giảm một
cách đáng kể thông qua việc giảm tỷ lệ hàng sản xuất mà không nhận được sự xác nhận.
Nike rất nổi tiếng trong ngành quần áo và giày thể thao. Công ty đã phát triển vượt
bậc nhờ sự chứng thực cao cấp, thiết kế hiện đại và các chiến dịch PR thành công
trong nền văn hóa đại chúng, Các vận động viên nổi tiếng như Lebron James, Tiger
Woods và Michael Jordan đều đã từng làm việc với Nike.
b) Về thương hiệu của Nike
Nike hiện là nhà sản xuất giày thể thao hàng đầu trên thế giới.
• Xếp hạng 13 trên bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất năm 2020 của Forbes
• Với giá trị thương hiệu ước tính là 39,1 tỷ đô la
c) Về thị trường tiêu dùng hàng đầu
Thị trường chính: Bắc Mỹ •
Chiếm 40% tổng doanh thu năm 2020 •
Đây là Thị trường thu hẹp nhanh nhất
Thị trường lớn thứ 2: Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi •
Chiếm 26% tổng doanh thu 2020 Trung Quốc •
Chiếm 20% tổng doanh thu 2020 •
Thị trường phát triển nhanh nhất •
Để tìm hiểu sâu về chuỗi cung ứng của Nike xin mời bạn LTQT sẽ đồng
hành cùng các bạn để làm rõ nội dung này.
Phần 2: Chuỗi cung ứng của Nike 1.Khách hàng
Cả thương hiệu và sản phẩm được xây dựng của công ty đều tiếp thị giày của họ hướng tới các vận động viên
-Nike đã xây dựng và sử dụng các chiến lược nhằm gia tăng người dùng cũng như thúc
đẩy sự trung thành với thương hiệu đó là điều mà Nike đã và đang thực hiện thực sự tốt.
Đảm bảo sự ổn định của việc tiêu thụ hàng hóa.
-Một trong những chiến lược đó là thu hồi lại những đôi giày đã qua sử dụng để tái sản
xuất lại thành những sân bóng rổ, đường chạy dành cho cộng đồng như một nỗ lực đóng
góp cho xã hội điều đó giúp người dùng với thương hiệu trở nên gắn kết hơn.
Theo báo cáo của Nike: Sản phẩm của họ đã bán trên 170 quốc gia
1. Các nguyên vật liệu thô
Được các nhà cung ứng chính là: Việt Nam,Thái Lan,Indonesia,Thái Lan,... a, Polyester •
Sản xuất tại Trung Quốc •
Một phần là Polyester của Nike sản xuất từ vật liệu tái chế. b, Cao su •
Sử dụng cao su nguyên sinh để chế tạo và sản xuất Nike. Nguồn cung của cao su
tập chung ở một số nước như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia,… c, Mút xốp •
Sản xuất tại Trung Quốc •
Một chất liệu giày bền và rất linh hoạt. d, Cotton •
Một vật liệu không thể trong sản xuất •
Các thị trường cung cấp như cotton chủ yếu như: - Mỹ - Trung Quốc - Ấn Độ - Thổ Nhĩ Kỳ 2. Nhà cung cấp
Các nhà cung cấp chính của nike đặt trên 10 nước: TQ, Indonesia, VN, Thái
Lan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kì, Ma Rốc, Mexico, Hunduras va Brazil.
Nike kí kết HĐ sản xuất với các nhà máy trên 40 quốc gia , Đa số giày Nike
được sản xuất ở TQ(35%), Việt Nam(29%), Indonesia(21%), và Thái Lan(13%).
Nike chỉ đặt quan hệ làm ăn với các nhà máy sản xuất khi họ đạt được các
tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả , thời gian giao hàng và các tiêu chuẩn về CSR.
3,Quy trình sản xuất
Khi nói đến việc sản xuất thực tế các sản phẩm của mình, Nike không rơi vào một loại sản
xuất cụ thể nào, giả sử khách hàng của họ là người tiêu dùng cá nhân chứ không phải là
nhà bán buôn hoặc bán lẻ, có vẻ như việc sản xuất của Nike chủ yếu được thực hiện với
loại sản xuất lắp ráp theo đơn đặt hàng. Điều quan trọng là phải làm rõ sự khác biệt giữa
các chiến lược thực hiện này, như chúng ta đã biết Sản xuất để tồn trữ là một chiến lược
sản xuất truyền thống phù hợp với hàng tồn kho có sẵn với nhu cầu của khách hàng đã
được dự đoán trước. Lắp ráp theo đơn đặt hàng là một chiến lược sản xuất trong đó các
sản phẩm được lắp ráp sau khi đã được đặt hàng. Thông thường, các bộ phận của những
mặt hàng này được sản xuất trước nhưng không được lắp ráp. Một điểm khác biệt chính
có thể giúp đa dạng hóa hơn nữa hai chiến lược sản xuất này là Sản xuất để tồn trữ có xu
hướng đi theo con đường kho nguyên vật liệu nhà máy, trong khi lắp ráp theo đơn đặt
hàng có xu hướng theo con đường nguyên vật liệu của khách hàng.
Khoảng 96% doanh số bán hàng của Nike là từ giày dép và quần áo, chỉ một phần nhỏ
doanh số bán hàng là do họ bán thông qua Nike ID. Điều này có nghĩa là phần lớn giày
dép và quần áo mà Nike bán được bán trực tiếp từ các cửa hàng của họ hoặc thông qua
các nhà bán lẻ và nhà bán buôn khác, những người thích có nguồn hàng trước. Do đó,
Nike sử dụng phương pháp sản xuất để tồn trữ cho phần lớn các sản phẩm của họ. Các
nhà bán lẻ có thể đặt hàng trước hàng tháng để Nike có cung cấp gần như không lãng phí
hàng tồn kho của cửa hàng. Giờ đây, một phần nhỏ trong số 96% giày dép và quần áo
làm từ Nike ID rất có thể được sản xuất bằng cách sử dụng lắp ráp theo đơn đặt hàng với
điều kiện mỗi đơn hàng là tùy chỉnh và được làm riêng. Điều này có nghĩa là các nhà sản
xuất giày tùy chỉnh có tất cả các kiểu dáng khác nhau và tất cả các bộ phận khác nhau sẵn
sàng trong kho để khi có đơn đặt hàng, họ có thể chỉ cần lắp ráp và giao hàng cho khách hàng
Sline 19: Đây là biểu đồ cho thấy số lượng cửa hàng ở Mỹ và ngoài Mỹ
Sline 20: Nike sx tại 42 quốc gia trên thế giới với 542 nhà máy và 1,023,020 công nhân
Nike là công ty phát triển mạnh việc thuê ngoài trong lĩnh vực sản xuất. Nike có một điểm
đặc biệt là nó không đầu tư nhà máy sản xuất trực tiếp, mà 100% quy trình sản xuất được
đặt ở các nhà máy gia công bên ngoài mà hầu hết tập trung ở các nước châu Á như Trung
Quốc, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Hàn Quốc.
Trong đó Việt Nam và Trung Quốc là 2 nơi sản xuất giày chủ yếu với tổng sản lượng lên
tới 72% tổng sản lượng sản xuất giày của Nike. Với 117 cơ sở sản xuất.
Nike bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 1995. Hiện nay, Nike thuộc
trong danh sách nhóm công ty đứng đầu của Mỹ về số vốn đầu tư ở Việt Nam. Khu sản
xuất trọng điểm của Nike nằm ở tỉnh Đồng Nai. Ngoài những nhà máy đặt tại Đồng Nai,
công ty cũng có nhiều nhà máy khác ở các tỉnh thành trên Việt Nam: PouYuen (TP.Hồ
Chí Minh); PouHung, PouLi (Tây Ninh); Dũ Đức (Tiền Giang); Duy Khang (Long An).
Theo xu hướng hợp tác hỗ trợ cùng phát triển, Việt Nam đã trở thành một đối tác tin cậy,
một thị trường cung cấp hàng đầu cho Nike. Khoảng 50% giày dép xuất khẩu của Việt
Nam là sản phẩm của Nike, Nike tạo ra một nguồn xuất khẩu lớn và tạo công ăn việc làm
cho hàng nghìn lao động Việt Nam.
4.Phân phối của Nike
Nike có nhiều trung tâm phân phối trên khắp thế giới, bao gồm các quốc gia ở Châu Phi,
Châu Mỹ, Châu Á, Châu Âu và Trung Đông. Đối với các đơn đặt hàng do khách hàng đặt
tại Hoa Kỳ, các gói hàng được gửi bằng tàu hàng đến một trong các trung tâm phân phối
của Nikes ở Memphis, Tennessee hoặc Foothill Ranch, California. Sau khi trung tâm
phân phối nhận được sản phẩm, chúng sẽ được vận chuyển trên khắp Hoa Kỳ cho các
khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và các nhà phân phối và bán lẻ của Nike. Chúng được
vận chuyển thông qua UPS hoặc FedEx tùy thuộc vào tùy chọn vận chuyển mà khách hàng chọn.
Đầu tháng 2 năm 2021, Nike đã công bố sự hợp tác với Geek plus, một nhà cung cấp
toàn cầu các giải pháp hậu cần thông minh để cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho
khách hàng của Nike tại Nhật Bản. Để làm được điều này, Geek plus đã cung cấp hơn
200 robot thông minh cho trung tâm phân phối mới của Nikes tại Nhật Bản. Các robot
thông minh giúp vận chuyển sản phẩm và gói hàng trực tiếp đến nhân viên kho, điều này
đã giúp giảm chi phí lao động và làm cho hoạt động nhà kho hàng ngày hiệu quả hơn
Chuỗi cửa hàng bán lẻ của Nike
Đối với hình thức bán lẻ, NIKE tổ chức thành nhiều dạng cửa hàng khác nhau như -
Nike Retail Store: Đây là loại cửa hàng có số lượng lớn nhất của Nike trên toàn
thế giới. Các cửa hàng bán lẻ này thường bán giá chính thống nhất của Nike. Các cửa
hàng này nằm trực tiếp dưới sự kiểm soát của hãng. Sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng. -
Factory Outlet Store: đây là loại cửa hàng với quy mô vừa nhằm mục đích giải
quyết lượng hàng tồn kho lớn hay những sản phẩm lỗi thời với mức giá rẻ nhưng chất
lượng vẫn được đảm bảo. -
Nike Clearance Store: cũng là nơi bán hàng giảm giá của Nike nhưng chủ yếu là các sản phẩm bị lỗi. -
Nike Town: tổ hợp các cửa hàng thuộc sở hữu của Nike, chuyên cung cấp các sản
phẩm cải tiến, đột phá mà không thể tìm thấy ở các cửa hàng. -
Nike Employee-Only Store: Đây là cửa hàng dành riêng cho các nhân viên của
Nike. Bạn có thể mua hàng tại đây với mức giảm đến 50%.
Phần 3 . Vấn đề chính trong chuỗi cung ứng của Nike
Sở hữu một chuỗi cung ứng mạnh là một lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác trong
kinh doanh. Nói cách khác thì quản trị chuỗi cung ứng không còn là một chức năng mang
tính hoạt động của các công ty hàng đầu mà trở thành một bộ phận chiến lược của công
ty. Hiểu được điều này, Nike đã xác định, xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng của
mình thành một lợi thế cạnh tranh. Với việc đầu tư vào xây dựng chuỗi cung ứng thành
một lợi thế, Nike mong muốn giảm được thời gian từ lúc nhận đơn đặt hàng cho đến khi
giao sản phẩm cuối cùng đến nhà bán lẻ. Hơn thế nữa, việc đầu tư này sẽ giúp chuỗi cung
ứng trở nên gọn nhẹ (lean supply chain) và có thể đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng.
a. Cấu hình mạng lưới phân phối
Hiện nay Nike sở hữu 17 trung tâm phân phối trong đó có 3 trung tâm phân phối tại Mĩ: 2
trung tâm tại Memphis, Tennessee và 1 tại Wilsonville, Orengon; 14 trung tâm phân phối
còn lại tại 1 số nới trên thế giới, trong đó 2 nơi lớn nhất đặt tại thành phố Tomisato, Nhật
Bản và tại thành phố Laakdal, Bỉ.
Các trung tâm phân phối có vai trò như trung tâm logistics và hơn cả thế. Ngoài việc tiếp
nhận và quản lý các đơn hàng do Nike cung cấp, các trung tâm phân phối hoặc đảm nhận
luôn vai trò logistics hoặc liên kết với các công ty logistics
và vận tải lớn như UPS, Mearsk. Từ đó những sản phẩm của Nike được phân phối đến mọi nơi trên thế giới.
b . Kiểm soát tồn kho (Triết lý tồn kho)
Hệ thống quản lý hàng tồn kho của Nike dựa trên dự báo dài hạn trong tương lai. Nike đã
thiết lập một chương trình “future” (tương lai), thưởng cho các nhà bán lẻ giảm giá đáng
kể nếu đặt hàng trước sáu tháng. Nike sử dụng các đơn đặt hàng này làm cơ sở cho nhu
cầu toàn cầu. Thông tin về nhu cầu này được sử dụng để đặt mức sản xuất ở nhiều mức độ
khác nhau của địa điểm sản xuất trên toàn thế giới của Nike. Các nhà sản xuất sẽ sản xuất
theo yêu cầu số lượng hàng hóa và phân phối chúng cho các nhà bán lẻ trong vòng một tháng dự kiến giao hàng.
Alternative Inventory Strategy (Chiến lược tồn kho thay thế)
Một giải pháp thay thế cho chiến lược không hiệu quả này là thiết lập một hệ thống thông
tin POS tại tất cả các địa điểm bán lẻ. Điều này sẽ giúp Nike tạo ra các dự báo ngắn hạn
chính xác về nhu cầu và có thể cung cấp cho các nhà sản xuất một cách kịp thời và đảm
bảo về tính chính xác của các đơn hàng. Nhu cầu để Nike thiết lập một mạng lưới phân
phối sẽ duy trì mức hàng tồn kho xác định. Nike sẽ có khả năng nhận hàng từ các nhà sản
xuất và đáp ứng nhu cầu ngắn hạn của các trung tâm phân phối.
Để hỗ trợ chiến lược này, thiết lập một hệ thống ERP sẽ là thuận lợi cho Nike. Nỗ lực và
mục tiêu kết hợp vào hệ thống ERP sẽ kiểm soát quá trình sản xuất và kiểm soát thông tin
tốt hơn. Điều khiển thông tin là bắt buộc đối với sự thành công trong tương lai của tổ
chức nếu Nike muốn quản lý chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ một cách
hiệu quả. Nếu Nike có thể dễ dàng lấy thông tin từ mỗi cấp của chuỗi cung ứng trong thời
gian thực, họ có thể sẽ cắt giảm chi phí, và hợp lý hóa chuỗi cung ứng. Các nhà sản xuất
có thể bắt đầu sản xuất dựa trên dữ liệu POS (Point-of-sale) được thu thập bằng hệ thống
ERP từ các nhà bán lẻ. Tích hợp chuỗi cung ứng là chìa khóa cho sự thành công trong tương lai của Nike.
Quản lí hoạt động kho
Mặc dù có mô hình tập trung truyền thống, Nike vẫn có các satellite centers (trung tâm
phân phối). Trong mô hình phân phối mới này, hàng tồn kho sẽ được quản lý thông qua cả
các nhà kho trung tâm và qua satellites (nơi phân phối). Quá trình này chủ yếu được sử
dụng trong logistics ở Châu Âu, tổ chức hoạt động cho từng kênh thị trường. Tuy nhiên,
điều này cần phối hợp các chính sách hàng tồn kho cho các vệ tinh cá nhân. Quản lý của
Nike nhận ra rằng chuỗi cung ứng với tầm nhìn xa và đầy đủ là rất quan trọng đối với nhà
kho trung tâm. Điều này có thể quyết định mức độ dự trữ hàng tồn, nhu cầu ban đầu và dự
báo doanh số cho mỗi cơ sở phân phối. Khả năng hiển thị này sẽ giúp Nike tối ưu hóa
việc giao hàng liên tục. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giao hàng trực tiếp cho
khách hàng từ nhà kho trung tâm hoặc bằng cách giao hàng từ các cơ sở phân phối. Việc
này cũng sẽ giúp Nike tối ưu hóa hàng tồn kho của mình liên tục thông qua địa điểm hoặc
tính di dời các sản phẩm và tồn kho giữa các nhà kho trung tâm và đại lý phân phối ở địa
phương. Điều này sẽ giúp Nike tạo điều kiện thuận lợi hoạt động lắp ghép và kết hợp
trong quá trình tại tất cả các địa điểm nhà kho. Đồng thời sẽ giúp tăng cường theo dõi và
truy tìm hàng hóa và đơn đặt hàng trên toàn chuỗi cung ứng. Cho phép quản lý thực hiện
dễ dàng và duy trì sự kiểm soát đối với dòng chảy của các mặt hàng.
c.Các hợp đồng cung ứng
Nike kí kết HĐ sản xuất với các nhà máy trên 40 quốc gia , Đa số giày Nike
được sản xuất ở TQ(35%), Việt Nam(29%), Indonesia(21%), và Thái Lan(13%).
Nike chỉ đặt quan hệ làm ăn với các nhà máy sản xuất khi họ đạt được các
tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả , thời gian giao hàng và các tiêu chuẩn về CSR.
Tại Nike, Nike xây dựng mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp sản xuất theo hợp
đồng vì Nike biết rằng sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau sẽ hỗ trợ khả năng tạo ra sản
phẩm có trách nhiệm hơn, tăng tốc đổi mới và phục vụ khách hàng tốt hơn. Hơn 90% giày
dép và quần áo có thương hiệu của Nike được sản xuất bởi các nhóm nhà máy mà Nike đã
làm việc với hơn 15 năm.
Khuyến khích các nhà cung cấp không ngừng cải thiện hiệu suất bền vững
Nike khuyến khích các cải tiến về tính bền vững thông qua thẻ điểm đánh giá hoạt động
của nhà cung cấp về chất lượng, phân phối, chi phí và tính bền vững. Nike cũng có các
công cụ đánh giá sự tăng trưởng và tiềm năng trong lãnh đạo, hoạt động, đổi mới, tạo ra
sản phẩm và tính bền vững. Nike sử dụng thông tin này để cung cấp thông tin về chiến
lược tìm nguồn cung ứng lâu dài, tăng cường kinh doanh với nhà cung cấp hoạt động tốt nhất.
Hỗ trợ các nhà cung cấp đáp ứng các tiêu chuẩn của Nike
Nike giúp các nhà cung cấp chính của mình thúc đẩy tính bền vững bằng cách cung cấp
các nguồn lực tạo ra tính minh bạch và khả năng dự đoán cao hơn. Các nhóm tìm nguồn
cung ứng của chúng tôi cung cấp các dự báo về nguồn cung ứng trong nhiều năm và có
các quy trình được thiết kế để giúp giải quyết vấn đề làm thêm giờ quá mức và các vấn đề
khác có thể liên quan đến những biến động quá lớn về nhu cầu.
Mối quan hệ lâu dài và bền chặt của Nike với các nhà cung cấp giúp Nike tạo ra sản phẩm
sáng tạo một cách có trách nhiệm. Cách tiếp cận của Nike cũng hỗ trợ các kết quả tốt hơn
cho các nhà cung cấp của mình.
d.Các chiến lược phân phối
Trước đây tại mỗi nước ở châu Âu đều có một trung tâm phân phối cuả
Công ty Nike. Các trung tâm này hoạt động độc lập, chịu trách nhiệm hoàn
toàn về việc mua bán và phân phối sản phẩm. Vào năm 1992 doanh số bán
hàng tại châu Âu của Nike lên tới 1 tỉ USD, và những khiếm khuyết của hệ
thống này đã bộc lộ. Thí dụ những mẫu giày bán rất chạy ở Đức lại bị tồn
kho ở Pháp. Lãng phí vì hàng tồn kho hàng năm lên tới trên 10 triệu USD và tiếp tục tăng.
Nike chọn giải pháp là tập trung lại toàn bộ việc phân phối giày tại châu Âu.
Martin Ashford khi đó cố vấn cho Nike, đã khuyên: “Chi phí vận tải tăng
lên, nhưng dễ dàng được bù đắp lại nhờ khoản tiền tiết kiệm từ việc giảm dự
trữ hàng hóa và chi phí cho kho hàng. Nếu gom hai kho làm một thì có thể
giảm được khoảng 30% lượng hàng dự trữ”. Và Nike quyết định xây dựng
một trung tâm phân phối lớn tại Lakdaal (Bỉ), gần các cảng Antwerp và
Rotterdam. Nike đã gom 25 kho lại thành một, và thu được khoản tiền tiết
kiệm khổng lồ. Nhưng để làm được việc này Nike phải xiết chặt hơn việc
quản trị vận tải. Các khách hàng của Nike cũng đều hài lòng”
Thiết kế các cửa hàng truyền thống của Nike theo phương châm dễ dàng tiếp cận, đặc biệt
là cách họ sử dụng màu sắc, chất liệu đơn giản nhưng thực sự chạm đến sự hứng thú, hào
hứng của khách hàng. Dạo một vòng cửa hàng Nike, khách hàng không nghĩ đây là một
cửa hàng bán lẻ, mà là một nơi giúp họ thể hiện sự năng động trong ăn mặc. Website của
Nike cũng tương tự - màu sắc được trình bày rất phong phú và thay đổi theo từng mục.
Điều này giúp Nike hấp dẫn nhiều đối tượng khách hàng và kích thích quá trình mua sắm của họ.
Khách hàng có thể mua sắm ở bất cứ đâu, và nhận sản phẩm ở một nơi khác tùy ý. Ví dụ,
có người sẽ đặt hàng online, nhận sản phẩm ở cửa hàng; hay mua ở cửa hàng, nhận sản
phẩm ở nhà; mua ở cửa hàng này, nhận sản phẩm cửa hàng khác, v.v…
e. Tích hợp chuỗi cung ứng và cộng tác chiến lược
Để nối liền giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ, Nike đã xác định sự cộng tác là một trong
những yếu tố quan trọng cho sự thành công trong chuỗi cung ứng. Điều này thể hiện rõ
trong quy trình lựa chọn nhà cung cấp. Nike sẽ từ chối đặt hàng nhà sản xuất nếu như nhà
sản xuất không thể hiện thái độ hợp tác trong quá trình lựa chọn.
f. Chiến lược sử dụng ngoại lực và thu mua
Nike sử dụng chiến lược gia công bằng cách sử dụng các cơ sở gia công ở khắp nơi trên
thế giới, trong đó có các nhà máy ở Việt Nam. Toàn bộ quá trình sản xuất được đặt ở các
nhà máy này và được đặt dưới sự kiểm soát của một nhóm nhân viên từ công ty Nike.
Nhóm nhân viên này sẽ theo dõi tiến độ sản xuất sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Nike
chỉ tham gia vào quá trình nguyên cứu, tạo mẫu sản phẩm và chiêu thị, phân phối sản
phẩm đến tay người tiêu dùng. Khi thiết kế ra một mẫu sản phẩm mới, Nike sẽ giao mẫu
này cho một nhà máy để tiến hành sản xuất. Nếu mẫu sản phẩm này đạt tiêu chuẩn thì
Nike sẽ kí hợp đồng với nhà máy để sản xuất đại trà. Nike sử dụng hình thức Outsourcing
theo mô hình mua đứt bán đoạn tức là nhà máy sẽ tự đặt mua nguyên vật liệu sản xuất.
Nike sẽ nắm danh sách các nhà cung cấp nguyên vật liệu để quản lý được chất lượng, giá
cả, Sau khi hợp đồng sản xuất hoàn thành, Nike sẽ trả tiền theo giá chi phí sản xuất và thù
lao gia công cho công ty sản xuất. Sau đó, sản phẩm sẽ được chuyển đến công ty Nike, từ
đây Nike sẽ thực hiện quá trình phân phối, bán sản phẩm.
Như vậy, ta thấy rằng Nike không tham gia trực tiếp vào công đoạn sản xuất, thay vào đó
là tận dụng tối đa hoạt động thuê gia công từ các quốc gia có chi phí thấp như các quốc
gia châu Á. Một chuỗi cung ứng thông qua việc thuê ngoài hoàn toàn việc sản xuất giúp
Nike giảm chi phí nhân công trực tiếp, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm chi phí quản
trị. Thay vào đó, Nike có thể tập trung tốt nhất vào các hoạt động thế mạnh vốn là cốt lõi
của mình như thiết kế sản phẩm, marketing - hoạch định chiến lược, quản lý.
g. Thiết kế sản phẩm
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mark Parker cho biết: “Khi chúng tôi xem xét cách
chúng tôi thiết kế và phát triển sản phẩm cũng như điều hành hoạt động kinh doanh toàn
cầu của mình, thì việc giải quyết những thách thức của ngày hôm nay là chưa đủ. “Chúng
tôi đang thiết kế cho nền kinh tế bền vững của ngày mai và đối với chúng tôi, điều đó có
nghĩa là sử dụng ít tài nguyên hơn, vật liệu bền vững hơn và năng lượng tái tạo để sản
xuất các sản phẩm mới”.
Mục tiêu của Nike là tạo ra các sản phẩm đổi mới hiệu suất nhằm giảm thiểu tác động đến
môi trường bằng cách giảm thiểu chất thải trong suốt quá trình thiết kế và phát triển, sử
dụng các vật liệu ưa thích với môi trường và loại bỏ độc tố. Các nhà thiết kế của Nike
hiện đang được kỳ vọng sẽ đưa ra các lựa chọn thiết kế thông minh, bền vững khi bắt đầu
quá trình sáng tạo của họ, điều này đã dẫn đến dòng sản phẩm được coi là Thiết kế rộng
rãi nhất của Nike cho đến nay.
Họ sử dụng công nghệ Flyknit trong giày của mình để thiết kế từng đường may nhằm tạo
ra hiệu suất tối đa cho các vận động viên, đồng thời tạo ra ít chất thải hơn 60% so với
phương pháp cắt và may truyền thống.
Nike cũng đang giảm thiểu việc sử dụng nước và chất thải với các sản phẩm hiệu suất của
họ. Kể từ năm 2010, Hơn 3 tỷ chai nhựa đã được chiết xuất từ các bãi rác và chuyển
thành polyester tái chế cho các sản phẩm biểu diễn của Nike. Đồng thời, công nghệ
ColorDry của họ, Loại thuốc nhuộm vải KE sử dụng không nước, đã tiết kiệm hơn 20 triệu lít nước
Tầm nhìn dài hạn của Nike cho thiết kế các sản phẩm hoàn toàn khép kín: được sản xuất
bằng cách sử dụng ít vật liệu nhất có thể, được thiết kế để dễ dàng tháo rời đồng thời cho
phép chúng được tái chế thành sản phẩm mới hoặc trở về tự nhiên một cách an toàn khi hết tuổi thọ.
h. Công nghệ thông tin và hệ thống hỗ trợ ra quyết định
Nike là một trong những câu chuyện truyền đầy cảm hứng không thể không kể đến trong
công cuộc Chuyển đổi số thành công của các doanh nghiệp. Đứng top đầu thế giới về
thương hiệu chuyên cung cấp giày và quần áo thể thao, nhưng khi các nhà lãnh đạo nhận
thấy công ty đang dần trở nên chậm chạp và lỗi thời so với các nhãn hàng đối thủ như
Adidas, họ quyết định đặt tham vọng biến Nike trở thành một “doanh nghiệp số”.
Cửa hàng trực tuyến Nike iD
Cho phép người mua tạo ra thiết kế giày tùy chỉnh của riêng họ trên website và nhận
được tận tay sản phẩm. Một khi các khách hàng đã tạo ra thiết kế của họ ở studio, chúng
có thể được đặt trong một “ngăn tủ” trên mạng và chia sẻ nó với những người khác. Sau
khi đặt hàng, giày sẽ được làm riêng và sau đó gởi đến khách hàng, thông qua cửa hàng
Nike Town hay trực tiếp đến nhà họ.
RFID - Nhận dạng tần số vô tuyến
Việc theo dõi các sản phẩm sử dụng nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) cho phép Nike
theo dõi các sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất cho đến khi các mặt hàng được bán
cho khách hàng. Công nghệ giúp Nike xác định sản phẩm nào sẽ mở rộng quy mô, kết
hợp tốt hơn nguồn cung với nhu cầu của khách hàng
NIKE FIT - Sự bùng nổ của trải nghiệm khách hàng
Có tên là Nike Fit, ứng dụng của Nike cho phép các khách hàng chọn size giày thông qua
công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) bằng cách thu thập dữ liệu duy
nhất của người dùng dựa trên 13 điểm đóng vai trò tạo nên hình thái của khuôn bàn chân.
Từ đó, hệ thống sẽ kết hợp hình ảnh sản phẩm, dữ liệu, machine learning, trí tuệ nhân tạo,
và thuật toán đề xuất để gợi ý, đồng thời cho phép người dùng chọn những mẫu giày Nike phù hợp.
Để có được sự đồng bộ khi sử dụng bán lẻ đa kênh, Nike đã sử dụng các phần mềm:
-Hệ thống quản lý nhà kho/ nhà cung cấp trung tâm.
-Hệ thống kiểm kê mô tả tình trạng sẵn có của hàng hóa trong kho.
-Trang web để xử lý đơn đặt hàng/ phân phối chi tiết đơn hàng thích hợp cho các cửa hàng phù hợp.
– CRM được cá nhân hóa để phát hiện các giao dịch mua trước đây.
– POS trên thiết bị di động, tại cửa hàng
i. Giá trị khách hàng
Nike có ba phân loại khách hàng mục tiêu của mình, bao gồm nam giới, phụ nữ và trẻ
em. Đối với nam giới, Nike thiết kế giày để chạy, phong cách sống, tập gym và huấn
luyện, bóng bầu dục Mỹ, bóng đá, quần vợt, gôn, cricket, bóng chày, bóng rổ, trượt ván, bóng mềm và điền kinh.
Nike bao gồm yoga trong lựa chọn giày của mình cho phụ nữ. Trong khi đó, công ty
nhắm đến các vận động viên trẻ trong phân loại trẻ em của mình. Bên cạnh việc cung cấp
những đôi giày chất lượng, Nike còn cung cấp nhiều màu sắc khác nhau cho các sản phẩm
của mình vì công ty tin rằng sự thoải mái và ngoại hình của sản phẩm có thể mang lại sự
hài lòng và thích thú cho khách hàng.
Phần 4 . Nike trong thời kì đại dịch
Gần 3 năm trở lại đây, Covid chính là vấn đề lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung
ứng toàn cầu và Nike cũng không ngoại lệ. Trong bản báo cáo tài chính quý I năm 2022,
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nike John Donahoe giải thích rằng trong 90 ngày qua,
công ty đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chuỗi cung ứng không lường trước được ở Đông
Nam Á, gây ra bởi thời gian vận chuyển thậm chí còn dài hơn và việc ngừng hoạt động do chính phủ yêu cầu.
- Ông lưu ý rằng khoảng 80% nhà máy sản xuất giày dép của họ nằm ở miền Nam Việt
Nam, với một nửa số nhà máy may mặc hiện đã đóng cửa. “Chúng tôi đã mất 10 tuần sản
xuất và khoảng cách đó sẽ tiếp tục cho đến khi các nhà máy có thể mở cửa trở lại và sản
xuất sản phẩm ở- Sự chậm trễ hàng hóa do các sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra.
- Theo Matthew Friend, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của NIKE cho biết: “Tắc
nghẽn chuỗi cung ứng dẫn đến thiếu nguồn cung có sẵn.”
- NIKE bị ảnh hưởng bởi hạn chế hàng tồn kho và những thách thức về chuỗi cung ứng.
- Doanh thu ở Trung Quốc Đại lục và ở các thị trường Châu Á Thái Bình Dương và Châu
Mỹ Latinh giảm do lượng hàng tồn kho sẵn có thấp hơn do COVID-19 đóng cửa nhà máy.
- NIKE nói rằng bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa nhà máy do CV19 và những sự chậm trễ
khác có thể gây ra vấn đề liên quan đến giao hàng.
- NIKE dự kiến tình trạng chậm trễ giao hàng sẽ tiếp tục, với thời gian vận chuyển đặc
biệt cao tại thị trường trọng điểm Bắc Mỹ. Hàng tồn kho tăng 15% do gián đoạn chuỗi cung ứng.
- NIKE cho biết: "Nhu cầu thị trường tiếp tục vượt quá đáng kể nguồn cung tồn kho hiện có."
- Ảnh hưởng đến sản xuất và giao hàng trên toàn thế giới do đại dịch.
- Tình trạng thiếu container vận chuyển và thiếu nguồn nhân lực.
- Lệnh phong tỏa cục bộ tại các nhà máy ở Việt Nam và Indo ảnh hưởng đến việc sản xuất
do đại dịch. công suất bình thường,” ông nói.
Nike đã tăng tốc tự động hóa và tăng tính đa dạng về địa lý trong chuỗi cung ứng để
vượt qua những thách thức do Covid-19 đặt ra.
Trong một blog, công ty cho biết họ đang tìm cách "chuyển đổi chuỗi cung ứng của mình
để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn" sau khi mô hình mua sắm của người tiêu dùng thay đổi
khi các đợt ngừng hoạt động toàn cầu dẫn đến sự gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
Andrew Campion, Giám đốc điều hành của Nike, cho biết: “Ngay từ đầu khi xảy ra đại
dịch toàn cầu, chúng tôi đã biết rằng sự phục hồi và tăng trưởng trở lại của chúng tôi sẽ
không trực quan hay tuyến tính.
“Chúng tôi tin rằng những thay đổi tức thì và đáng kể mà chúng tôi đang thấy trong sự
tham gia của người tiêu dùng sẽ mang tính hệ thống. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện hành
động quyết định và bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng kỹ thuật số đầu tiên để cung cấp
dịch vụ trực tiếp hơn, nhanh hơn và chính xác hơn của Nike cho người tiêu dùng, đồng
thời ưu tiên sự bền vững. ”
Dưới đây là cách gã khổng lồ thể thao rung chuyển chuỗi cung ứng của mình sau sự ra đời của Covid-19:
1) Đa dạng khu vực hơn
Trước đại dịch, ở Bắc Mỹ Nike đã hoạt động thông qua một trung tâm phân phối quốc gia
gần như hoàn toàn tập trung ở Memphis, Tennessee.
Tuy nhiên, kể từ đó, công ty đã triển khai một mạng lưới đa nút, bao gồm các trung tâm
dịch vụ khu vực mới gần Los Angeles để phục vụ phía tây nước Mỹ, ở Pennsylvania để
phục vụ phía đông và ở Texas để phục vụ phía nam để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khu vực.
Công ty cũng đã mở rộng hệ thống phân phối tại Châu Âu, phát triển một trung tâm dịch
vụ khu vực tại Madrid để mở rộng mạng lưới phân phối bên ngoài Cơ sở Logistics Châu Âu tại Bỉ.
2) Đầu tư vào công nghệ tối ưu hóa hàng tồn kho
Công ty đã cải thiện khả năng dự đoán, lập kế hoạch và định hình nhu cầu tiêu dùng 1-1
của mình thông qua các nền tảng công nghệ tối ưu hóa hàng tồn kho và cảm biến nhu cầu
tiên tiến, hoạt động tại các mạng lưới phân phối khu vực nhiều nút của mình.
Campion cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục xây dựng chuỗi cung ứng kỹ thuật số trên toàn
cầu để phục vụ người tiêu dùng trực tiếp hơn trên quy mô lớn, chúng tôi đã tăng gấp ba
năng lực của mình để phục vụ người tiêu dùng kỹ thuật số ở Bắc Mỹ và Châu Âu, Trung
Đông và Châu Phi chỉ trong hai năm qua các kỳ nghỉ lễ. Và chúng tôi chỉ mới bắt đầu. ”
3) Tăng tốc tự động hóa
Campion nói: “Nghịch cảnh luôn là chất xúc tác cho sự đổi mới và thúc đẩy sự tách biệt
trong cạnh tranh của chúng tôi, và hai năm qua cũng không khác gì nhau.
“Những thách thức và hạn chế do đại dịch gây ra đã thúc đẩy các nhóm của chúng tôi
chuyển đổi cách chúng tôi phục vụ người tiêu dùng thông qua việc triển khai các nền tảng
công nghệ mới, tự động hóa và cải tiến quy trình trong hoạt động của chúng tôi”.
Nike đã sử dụng công nghệ AI và máy học để dự đoán và đặt hàng các sản phẩm sẽ được
người tiêu dùng ưa chuộng, đồng thời cung cấp sản phẩm nhanh hơn và chính xác hơn.
Công ty cũng kết hợp hơn 1.000 “cobots” - rô bốt hợp tác - trong các trung tâm phân
phối. Những robot này có thể phân loại, đóng gói và di chuyển sản phẩm, tăng tốc độ xử
lý đơn hàng, giảm bớt các thách thức về thể chất và cho phép nhân viên của Nike tập
trung vào “các hoạt động có giá trị cao hơn”.
4) Kết hợp các phương thức vận chuyển hàng hóa và tăng tính bền vững
Nike đã kết hợp các phương pháp vận chuyển hàng hóa và đóng gói để không chỉ hỗ trợ
chuỗi cung ứng của mình mà còn để hỗ trợ hành tinh.
Công ty đã sử dụng phương thức vận chuyển chỉ bằng đường bộ trên khắp Hoa Kỳ, đây là
một lựa chọn ít sử dụng carbon hơn so với vận chuyển bằng đường hàng không.
Nó cũng đã tìm cách tạo ra các chuỗi cung ứng vòng tròn bằng cách đưa ra các sáng kiến
lấy những đôi giày bị hư hỏng và tân trang lại bằng tay để bán tại một số cửa hàng được
chọn. Nike cho biết họ đã giảm số lượng gói chia nhỏ mà họ gửi đi và bắt đầu sử dụng
bao bì được làm từ 65% thành phần tái chế và 35% nguyên liệu nguyên chất.
Campion nói: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi phải bảo vệ hành tinh và tương lai của thể
thao, bằng cách tạo ra, thử nghiệm và xây dựng động lực xung quanh các giải pháp vận
hành và tiêu dùng nhằm giải quyết các vấn đề mà chúng tôi phải đối mặt liên quan đến
carbon, chất thải, nước và hóa học.
5) Đầu tư vào con người
Campion giải thích: “Nói một cách đơn giản, chuỗi cung ứng toàn cầu là tất cả về con
người và tại Nike, chuỗi cung ứng của chúng tôi được hỗ trợ bởi một đội ngũ cực kỳ tài
năng và đa dạng trên toàn cầu.”
Trong thời gian xảy ra đại dịch, Nike đã giới thiệu các giao thức Covid nâng cao và Covid
nghỉ ốm cho những công nhân thiết yếu trong sản xuất, trung tâm phân phối và cửa hàng
bán lẻ nhằm bảo vệ nhân viên và tạo sự ổn định trên toàn bộ chuỗi cung ứng.
Kể từ đó, nó đã mở rộng các giao thức này để bao gồm đầu tư vào phát triển nghề nghiệp,
đào tạo và các cơ hội tình nguyện cộng đồng.
Campion tiếp tục: “Hôm nay, các nhóm của chúng tôi đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi
chuỗi cung ứng và công nghệ sẽ cho phép Nike phục vụ trực tiếp người tiêu dùng nhiều hơn trong 50 năm tới.
“Khả năng phục hồi, sức mạnh và sự sáng tạo của họ sẽ tiếp tục tạo nên sức mạnh cho
Nike. Các đội của chúng tôi tại Nike đã và đang tiếp tục là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi. ”
=> Kết luận: Cái tên Nike càng ngày càng trở nên gắn bó và thân quen hơn với
người tiêu dùng nói chung và những người học và làm kinh tế nói riêng. Không phải
ngẫu nhiên mà trong suốt nhiều năm liền Nike luôn có tên trong danh sách trong
những hãng giày nổi tiếng trên thế giới. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà giờ đây,
khi người tiêu dùng trong nước nhắc đến giày thì hầu hết sẽ nhắc ngay đến Nike. Có
nhiều lý do để giải thích điều đó và một trong những lý do mà người ta hay nhắc đến
nhất đó chính là chuỗi cung ứng của Nike. Nike sở hữu chuỗi cung ứng tinh gọn
hàng đầu trong ngành, giúp giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm cho Nike một khoản
tiền đáng kể. Chuỗi cung ứng tinh gọn là kết quả của sản xuất tinh gọn, về cơ bản
nhằm mục đích giảm lãng phí trong tất cả các bước của chuỗi cung ứng và do đó
thúc đẩy hiệu quả hơn. . Là một trong những công ty đa quốc gia đầu tiên gia công
phần lớn sản phẩm của mình. Gia công thuê ngoài đã trở thành một yếu tố quan
trọng trong chuỗi cung ứng của Nike. Một yếu tố quan trọng khác của chuỗi cung
ứng Nike là đa dạng hóa. Giống như với bất kỳ thứ gì khác, càng đa dạng càng có
nhiều. Yếu tố này đi đôi với hoạt động gia công do Nike đã đa dạng hóa các nhà
cung cấp dịch vụ gia công và có một loạt sản phẩm đa dạng từ giày dép đến quần áo.
Cuối cùng, Nike tập trung nhiều nỗ lực trong chuỗi cung ứng của mình vào trách
nhiệm xã hội của doanh nghiệp, điều này một lần nữa song hành với chuỗi cung ứng
Tinh gọn được biết đến với việc giảm thiểu lãng phí. Nike cũng có thể giảm thiểu tác
động đến môi trường của mình, đây dường như là một trong những sáng kiến lớn của họ.
Có thể nói “Nike chính là một tấm gương sáng trong kinh doanh và chuỗi cung cung
ứng sản phẩm của Nike là một điển hình đáng để học tập”