Tìm hiểu về Vinamilk – Công ty cổ phần

Tìm hiểu về Vinamilk – Công ty cổ phần giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36517 948
Vinamilk
A. Giới thiệu DN:
1. Lĩnh vực KD:
Vinamilk – Công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm
từ sữa hàng đầu tại Việt Nam. Trải qua hơn 45 năm hình thành và phát trin, từ 03 nhà y ếp
quản ban đầu, đến nay Vinamilk đã mở rộng quy lên đến 46 đơn vị gồm 1 trụ sở chính, 5 chi
nhánh, 16 nhà máy, 14 trang trại bò sữa, 2 kho vận và 8 công ty con, công ty liên kết cả trong và
ngoài nưc.
Tầm nhìn và xứ mệnh của công ty:
- Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm n hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
ỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.
- Sứ mệnh:Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinhỡng và chất
ợng cao cấp hàng đầu bng chính sự trân trọng, nh yêu và trách nhiệm cao của
nh với cuộc sống con người và xã hội”.
//Nguồn tham khảo: Websize chính thức của Vinamilk// Mục êu
markeng của vinamilk:
Với mục êu ếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và dần ến tới mục êu
trở thành 1 trong top 30 công ty sữa lớn nhất Thế Giới về doanh thu, độ phthị trường.
Xác định chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính cần thực thi bao gồm:
Đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang nh ứng dụng cao.
Củng cố vị dẫn đầu ngành sữa Việt Nam.
Trở thành doanh nghiệp sữa tạo ra nhiều giá trnhất tại Đông Nam Á.
//Nguồn tham khảo: Websize chính thức của Vinamilk//
2. Hthống nhận diện thương hiệu:
- Màu chủ đạo trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk: xanh dương và
trng.
- Logo nhận diện: bên ngoài là hình tròn ợng trưng cho quả đất, bên trong có hai
viền cong hình giọt sữa; trung tâm hình tròn gồm 3 chữi V N M là kiểu viết cách điệu
lOMoARcPSD|36517 948
nối liền nhau. Thông điệp mà Vinamilk muốn truyền tải thông qua logo: “Cam kết mang
đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất, bằng chính sự trân
trọng, nh yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”.
- Sogan: “ƠN CAO VIỆT NAM”.
Trở thành biểu tượng niềm n số một ViệtNam
về
sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống.
- Âm nhạc: những ca khúc vui nhộn trong quảng cáo, dễ nhớ, dễ yêu, dễ gây nghiện
không chỉ đối với các em nhỏ mà còn với các vị phụ huynh.
Ngoài ra hình ảnh của thương hiệu Vinamilk còn được gắn với hình ảnh những cánh
đồng cỏ xanh bát ngát, đầy hương sắc cùng với những chú bò vui nhộn, khỏe mạnh,
nhảy múa hát ca, thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên, thu hút cái nhìn của kch hàng
nhất là các em nhỏ, đối tượng chủ yếu cho c sản phẩm của công ty.
Kết luận
Ta có thể thấy rằng hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk với màu sắc tươi sáng
chủ đạo với màu xanh và trắng, thiết kế hình ảnh quảng bá rõ ràng sắc nét, gần gũi cùng
với chiến lược markeng hiệu quả đã tạo nên một thương hiệu Vinamilk uy n và sự n
ởng của khách hàng trong suốt chặng đường phát triển bền vững của Vinamilk.
//Nguồn tham khảo: Báo Đà Nẵng điện tử (baodanang.vn) //
3. Lợi thế cạnh tranh:
- Đa dạng hóa sản phẩm và nghiên cứu những sản phẩm mới mang lại lợi ích cho
người êu dùng.
Đây cũng là chiến lược của nhiều thương hiệu khác. Cuộc chiến giữa các thương hiệu
sữa trong nước như TH True Milk, Nesle, Abbo, Mead Jonson,... bắt đầu bùng nổ đã
đe dọa đến vị trí dẫn đầu thphần sữa của Vinamilk.
- Đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay để đảm bảo
chất lượng sữa sạch 100% thanh trùng; Đầu tư hàng loạt vào vùng nguyên liệu sữa tươi
như “Resort” bò sữa quy mô lớn (8000 con) áp dụng các công nghệ chăn nuôi, đầu tư
lOMoARcPSD|36517 948
cho các sản phẩm sữa organic quy mô lên đến 5000ha; Nâng cao công suất và mở rộng
quy mô của hệ thống nhà máy, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người êu dùng theo khu
vực.
Việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất, hệ
thống phân phối, Tiếp thị là phản ứng nhanh của Vinamilk trước sự thay đổi và cạnh
tranh giúp vinamilk đánh bại được đối thủ ca mình.
//Nguồn tham khảo: Các chiến lược cạnh tranh của vinamilk giúp thương hiệu vượt qua
đối thủ (ceo360.vn) //
Nhóm đã chọn phân ch dòng sản phẩm: Sữa của
Vinamilk
Công ty Sữa Vinamilk đã cung cấp hơn 250 loại sản phẩm khác nhau, với các ngành hàng
chính.
Nhóm mình đã lựa chọn dòng sản phẩm đó là Sữa tươi Vinamilk để nghiên cứu. Sa
tươi là nhóm sản phẩm nổi bật của Vinamilk, với chiến lược đa dạng, phong phú sản
phẩm thì nhóm sản phẩm sữa tươi bao gồm các sản phẩm như:
Sữa tươi nguyên chất Vinamilk 100% Organic.
Sữa tươi tách béo Vinamilk 100% Sữa Tươi.
Sữa tươi Vinamilk 100% Sữa Tươi.
Sữa dinh dưỡng có đường Vinamilk A&D3.
Sữa dinh dưỡng Vinamilk ADM Gold
Sữa dinh dưỡng không đường Vinamilk Flex không lactozo
//Nguồn tham khảo: Giới thiệu công ty Vinamilk (bachhoaxanh.com) //
B. Phânch cơ hội kinh doanh:
1. Thay đi các chính sách về mặt hàng sữa từ Chính phủ:
- Cụ thlà từ sau khi Nước Ta trở thành thành viên của ASEAN WTO năm
1995 và 2007. Vào tháng 7 năm 2010, BY tế ớc Ta đã phê duyệt lao
nhu yếu những mẫu sản phẩm sữa, đặc biệt quan trọng sữa cho trẻ nhphi
phân phối được những êu chuẩn nhất định.
lOMoARcPSD|36517 948
- Hiện nay, Chính phủ cũng đang hỗ trvề nguồn nguyên liệu cung cấp
giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng
về chi phí sản xuất
- Ngân sách cho tăng trưởng ngành công nghiệp sữa 2 tỷ VND tới năm 2020,
cũng như phê duyệt chương trình xây đắp ý tưởng sáng tạo nhằm mục đích
tăng chiều cao trung bình cho người Nước Ta,
- Chtrương ưu ên hàng trong ớc với êu chuẩn người Nước Ta dùng
hàng Nước Ta ” … .
Những đổi mới trên tác động nh ởng to lớn tới Vinamilk, đóng vai trò vừa thử
thách, vừa hội. Vi sự hợp tác tnhà ớc, những bộ ban ngành ơng quan,
Vinamilk hoàn toàn thể Open trước người êu dùng như một tổ chc triển khai
triển khai những chiến dịch với nhiều nghĩa vụ trách nhiệm hội, giúp tăng điểm cộng
của tên thương hiệu Vinamilk trong lòng người sử dụng .
2. Đa dạng hóa nguồn cung và mạng lưới phân phối nội địa:
- Vinamilk đang kế hoạch mở thêm những điểm kinh doanh nh, những shop
trình làng loại sản phẩm của Vinamilk trongc.
- Vinamilk cũng kế hoạch tăng trưởng nguồn cung sữa trong nước, giúp giảm
gánh nặng kinh phí đầu tư của nguyên vật liệu nhập khẩu.
- Tính tới quý 2 năm 2019, Vinamilk hiện n 200 nhà phân phi với tổng số đim
lẻ đạt 251,000 điểm. Đối với những chuỗi m thực ăn uống shop thuận ện,
Doanh nghiệp này đang nlực phấn đấu phủ sóng hàng loạt mạng lưới trong nước.
Số ợng của chuỗi shop Giấc Mơ Sữa Việt cũng tăng tới số ợng 430 shop.
Cũng trong quý 2 năm 2019, Vinamilk 12 trang trại sữa đạt chuẩn Global
G.A.P.. Hai trong s 10 trang trại do công ty sữa Thống Nhất Thanh Hóa quản trị.
Tổng số sữa hiện được Vinamilk nuôi ỡng là 30,000 con. Hệ thng trang trại
sữa của Vinamilk vẫn đạt chuẩn quốc tế, chính sách chăm nom và khẩu phần
dinh dưỡng đặc biệt quan trọng .
lOMoARcPSD|36517 948
- Các trang trại bò sữa trong nước với chứng nhận quốc tế có vai trò rất quan trọng
đối với Vinamilk, giúp công ty giảm bớt sự phthuộc vào nguồn cung quốc tế, do
đó ít bị biến động về tỷ giá hối đoái.
Vic chiếm ưu thế so với nguồn cung trong nước mang lại cho Vinamilk sức mạnh to lớn
trong việc định giá, cho phép công ty cung cấp các sản phẩm với grất phải chăng. Cho
tới nay, Vinamilk là một trong những thương hiệu có giá cphải chăng nhất tại Việt Nam
điều này thgiải thích tại sao công ty hoàn toàn thống trị thtrường sữa trong nước.
3. ng khách hàng ềm năng cao và có nhu cầu lớn:
- Việt Nam vẫn một đất ớc có lượng khách hàng ềm năng cao và nhu cầu
êu thụ sữa lớn mà Vinamilk thể tận dụng.
- Việt Nam mật độ dân số cao, tỷ lệ dân có xu ớng đô thị a trong những năm
gần đây tăng, trình độ học vấn tăng cao, thu nhập của tầng lớp trung lưu cũng dn
được cải thiện… Đây đều là những cơ hội mà Vinamilk cần nắm bắt.
- Với trình độ học vấn tăng cao, giới trẻ Việt Nam có cơ hội được ếp cận với những
kiến thức văn hóa phương Tây, hiểu biết hơn về tác dụng của sữa với cơ thể
nên họ có xu hướng êu dùng các sản phẩm từ sữa nhiều hơn.
- Bên cạnh đó, khi cha mẹ ngày càng quan tâm đến con cái và để ý đến chế độ dinh
ỡng của con mình, những sản phẩm từ sữa của Vinamilk cũng rất có lợi đối với
sự phát triển của trẻ, từ đó thu hút đối tượng khách hàng là cha mẹ và trnhỏ.
4. Nhu cầu êu thụ sữa của người Việt tăng cao:
- Hầu hết người Việt Nam đều có nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh
việc bsung dinh ỡng, nhiều người còn sử dụng các sản phẩm từ sữa cho việc
làm đẹp hoặc nấu ăn. Vì thế, đây chính là cơ hi và ềm năng lớn để Vinamilk ếp
tục phát triển mạnh mẽ hơn trong ngành sữa.
5. Khách hàng có nhu cầu êu thụ sản phẩm chất lượng và lợi cho sức
khe:
- Theo báo cáo êu dùng của Nielsen thì Khách hàng ngày nay quanm sâu sắc tới
sức khỏe và có xu hướng mua các sản phẩm sức khỏe. Và khi nói tới thực phẩm bổ
lOMoARcPSD|36517 948
sung sức khỏe thì đa phần người êu dùng sẽ đề cập tới sữa, thực phẩm quan
trọng trong các sản phẩm dinh dưỡng.
- Xu hướng khách hàng êu thsản phẩm lợi cho sức khỏe đãtạo hội cho
Vinamilk phát triển. Vinamilk đã được tổ chc Bán
lẻ Anh Quốc (Brish Retail Consorum) công nhận êu chuẩn an toàn thực phẩm,
đóng góp cho việc gia tăng lợi thế, tăng trưởng doanh số mở rộng thị trường.
Chính niềm n vào thực phẩm dinh ỡng, xu ớng phát triển của thị trường
thực phẩm tốt cho sức khỏe, thu nhập cao đã trở thành nhân tố ếp theo cho s
phát triển của Vinamilk.
C. Phân ch khách hàng mc êu:
Vinamilk chia khách hàng mục êu thành 2 nhóm bao gồm nhóm khách hàng cá nhân
nhóm khách hàng tổ chc.
1. Khách hàng cá nhân:
người êu dùng nhu cầu mua hàng sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm của
Vinamilk, đặc biệt là c ông bố bà mẹ có con từ 0 6 tuổi. Nhóm khách hàng này có nhu
cầu về sản phẩm ơng đối đa dạng (chất lượng sản phẩm tốt, giá trdinh dưỡng sn
phẩm, giá cả hợp lý, mẫu bao bắt mắt…) chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng doanh
thu.
Chân dung đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk:
Vị trí địa : Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk sống thành thị, tại 2
thành phố lớn (TP.HCM và Hà Nội).
Tuổi: Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk tập trung nhóm Thanh thiếu
niên (13 – 18 tuổi); Thanh niên (18 – 24 tuổi); Tởng thành (25 – 35 tuổi); tùy loại
sản phẩm và thương hiệu.
Thu nhập: Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk gia đình thuộc nhóm
thu nhập Nhóm A Class (15 – 150 triệu VND); Nhóm B Class (7.5 – 15 triệu VND).
lOMoARcPSD|36517 948
Vòng đời gia đình : Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk tập trung ở nhóm
người độc thân; người đã cưới chưa có con; người đã cưới đã có con; người trung
niên đã cưới có con (Middle-aged married with children); tùy loại sản phm.
Học vấn: Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk tập trung nhóm học vấn
Tiểu học; Trung học ; Cao đẳng; Đại học; Sau ĐH; tùy loại sản phẩm.
Hành vi sng: Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk quan tâm đến vấn đề sức khỏe
dinh ỡng, thích những món ăn dinh ỡng, lợi cho sức khỏe thchất nh thần.
Hành vi mua sắm:
Nơi mua sắm: Đối ợng khách hàng mục êu của Vinamilk thường mua sản phẩm
tại Các kênh êu dùng tại nhà (Siêu thị, Siêu thị Mini, Cửa hàng ện lợi, Chợ, v.v.);
Các kênh êu thụ tại chỗ (Trường học, v.v.)
Dịp mua sắm: Đối ợng khách hàng mục êu của Vinamilk thường sử dụng sản
phẩm Mua cho bữa ăn (thường là bữa Sáng).
Mục đích mua sắm: Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk thuộc nhóm
người mua Habitual (Mua hàng theo thói quen) và Problem Solving (Mua hàng đ
giải quyết vấn đề); tùy loại sản phẩm.
Hành vi sử dụng:
Tần suất sdụng: Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk thường sử dụng
sản phẩm 1-2 lần/ ngày; 4-5 ngày/ tuần.
ợng sử dụng: Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk thường sử dụng sản
phẩm 10 lít/ tháng trlên.
Tâm Lý: Đối tượng khách hàng mục êu của Vinamilk thuộc nhóm nh cách Cẩn thận, chu
đáo, nhạy cảm.
//Nguồn tham khảo:
Giải mã thị trường mục tiêu của Vinamilk [tài liệu mới 2023] (misa.vn)
Khách hàng mục tiêu của Vinamilk | Brade Mar
Thị trường mục tiêu của vinamilk - Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam
(laodongdongnai.vn) //
lOMoARcPSD|36517 948
2. Khách hàng tchc:
Tchức sử dụng sản phẩm của Vinamilk thể các trường ểu học, mẫu giáo, trung
học; các tổ chức hoạt động thiện nguyện vì trẻ em; các công ty như bệnh viện,…Đây đều
những i mà trẻ em và thanh niên thưng mặt nhất. Vì thế, mức độ êu thụ sẽ cao
và sữa đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của trẻ em.(3)
Đồng thời khách hàng tổ chức của vinamilk cũng là các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán
lẻ, cửa hàng, siêu th…có nhu cầu sẵn sàng phân phối các dòng sản phẩm của Vinamilk.
Đây là nhóm có các yêu cầu về tỉ lệ chiết khấu, thưởng doanh số, đặt hàng kịp thời,… liên
quan đến chiến lược phân phối sản phẩm.
D. Chiến lược MarkengMix:
1. Chiến lược sản phẩm:
Tới thời điểm hiện tại, Vinamilk đang sdanh hữu danh mục sản phẩm với số ng lớn
những sản phẩm như: sữa bột “Dielac”, sữa dinh dưỡng, sữa đặc, sữa ớc, sữa chua,
Vfresh” đối với dòng nước giải khát.
Chiến lược sản phẩm được triển khai như sau:
Thiết kế bao bì, cách đóng gói: Vinamilk đã hợp tác với Tetra Pak doanh nghiệp
hàng đầu về chế biến và đóng gói thực phẩm lỏng.
Không ngừng cải ến giúp tăng tuổi thọ sản phẩm trong phân phối, lưu trthc
phẩm lỏng, không cần làm lạnh.
Phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường bằng cách dùng hộp giấy do Tetra
Pak cung cấp toàn bộ sản phẩm sữa và đồ uống dạng lỏng.
Nâng cao chất lượng sữa: Vinamilk đã dành khá nhiều công sức để đầu tư nuôi bò
sữa: trồng cỏ, xây dựng chuồng, chuẩn bị cho ăn, chuẩn bị thuc thú y y
dựng nhà máy trang trại, chuẩn bbữa ăn cho , chuẩn bsữa, thuốc thú y, y
dựng nhà máy, trang trại hiện đại,...
2. Chiến lược giá của vinamilk
- Vinamilk sử dụng chiến lược giá, duy trì mức gthấp n đối thủcạnh tranh, chiếm
lĩnh được phân khúc thị trường.
lOMoARcPSD|36517 948
// Nắm bắt được tâm , khi mua bất cứ sản phẩm/dịch vụ, mặt hàng nào, giá cả luôn được
khách hàng đặt lên hàng đầu. Vinamilk đi đầu trong khảo t mức đcạnh tranh thị trường
sữa Việt Nam.//
- Một số dòng sản phẩm Vinamilk vừa đạt êu chuẩn Quốc Tế, vừa giá thành rẻ
hơn những dòng sữa ngoại nhập.
//Chẳng hạn sữa bột dành cho trẻ em của Vinamilk chỉ bằng giá những loại sữa ngoại
nhập khác.[không đưa vào slide]//
- Vinamilk luôn chủ động m đến những nguồn nguyên liệu dồi dào,đảm bảo đạt
chất lượng thay vì nhập từ ớc ngoài. Cho nên chiến lược giá Vinamilk liên tục thay đi
để phù hợp với mức êu thụ người dùng.
3. Chiến lược phân phối Vinamilk
- Vinamilk đbao phủ lên tới 240.000 địa điểm bán lẻ, hthốngphân phối trực
ếp đến khách hàng. Sản phẩm sữa mặt gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ gần 600 cửa
hàng ện lợi phạm vi toàn quốc. (Số liệu cập nhật tháng 1/2023)
- Trang bị đầy đtủ công, xe lạnh, tủ lạnh được đầu tư rộng i đđápứng nhu cầu
tăng trưởng từ sữa chua. Năm 2008, Vinamilk đã đầu hơn 7000 tđông, mát cho h
thống phân phối làm lạnh với hơn 300 xe tải lớn nhỏ cho hầu hết nhà phân phối.
4 hệ thống phân phối cực lớn Vinamilk bao gồm:
Kênh siêu thị Vinamilk được chia thành 2 loại chính: Siêu thị lớn như Big C, Metro,...
Loại 2 là siêu thị nh như: Fivimart, Cimart, Vinmart,...Những siêu thị này đưc
đặt trực ếp với đại diện một số chi nhánh Vinamilk.
Kênh thứ hai đánh vào key account: gồm nhà hàng, khách sạn, trường học,
quan,..Đơn vị trc ếp đặt hàng với đại diện chi nhánh Vinamilk với sợng khá
lớn.
Kênh thứ ba là kênh truyền thống - hệ phân phối có chương trình trọng tâm, quản
chuyên nghiệp. Vinamilk quản hầu hết các nhà phân phối thông qua kết hợp
hợp đồng ràng buộc liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ hai bên.
lOMoARcPSD|36517 948
Kênh thứ tư: Thị trường xuất khẩu ớc ngoài thế gii nhằm duy trì phát
triển doanh thu tốt nhất.
Hệ thống phân phối Vinamilk đa dạng với mong muốn giành thêm thphần tại
những vùng nông thôn, đô thnhỏ. Vi cách áp dụng hệ thống quản bán hàng
trc tuyến ( DMS One) cho một số hệ thống phân phối, bán lẻ, nhân viên kinh
doanh,...
4. Chiến lược chiêu th ị
- Chiến lược truyền thông đa kênh tập trung vào thông điệp sữa tươinguyên chất
100%”, thông qua TVC, ếp thtrực tuyến, trực ếp,…
- Dùng hình ảnh những chú vui nhộn, ca hát, nhảy múa,… thânthuộc với ngưi
êu dùng. Tập trung xây dựng hình thức nhận diện thương hiệu.
- Tăng đn tưởng của khách hàng, đặc biệt với các chiến dịch đnghành cùng
khách hàng trong mùa Covid – 19.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu, thông qua việc tài trợ cho một sốcuộc thi, tổ chc
chương trình sữa học đường.
//Nguồn tham khảo: Chiến lược marketing của vinamilk ÔNG TRÙM ngành sữa
2023 (quangcaosieutoc.com)//
E. Kế hoạch khuyến mãi trong 6 tháng cuối năm:
1. Tri ân khách hàng thân thiết:
Thời gian chương trình: Từ ngày 01/07/2023 đến hết ngày 30/09/2023
Phạm vi khuyến mại: Ti các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc
Đối tượng tham gia: Tất cả các khách hàng mua hàng của vinamilk
Nội dung chi ết thể lệ chương trình khuyến mại:
Khách hàng khi các sản phẩm sữa bột sẽ đưc giảm 5%. Áp dụng cho sản phẩm Dielac
Gold 4 và Dielac Alpha Gold 4
Tặng 1 hộp sữa tươi ệt trùng (1L) khi mua 2 hộp sữa bột 900g các loại : Opmum
Gold 4, Diealac Grow 2+, Dielac Grow Plus 2+
lOMoARcPSD|36517 948
Tạng 1 hộp sữa tươi ệt trùng (1L) cho đơn hàng từ 800.000 ( trừ sản phẩm không
được áp dụng khuyến mãi theo qui định của pháp luật)
Tặng 1 hộp sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam cho đơn hàng từ 350.000 ( trừ sản phm
không được áp dụng khuyến mãi theo qui định của pháp luật )
2. BACK TO SCHOOL ( Mùa tu trường )
Thời gian chương trình: Từ ngày 15/08/2023 đến hết ngày 30/09/2023
Phạm vi khuyến mại: Ti các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc
Đối tượng tham gia: Tất cả các khách hàng mua hàng của vinamilk
Nội dung chi ết : Sưu tầm mảnh ghép
Khi mua 1 lốc sữa 4 hộp ( bất kỳ ) hoặc 1 thùng ( 24 lốc ) nhận được một mảnh ghép. Thu
thập đủ mảnh ghép logo của vinamilk đnhận được những phần quà hấp dẫn : balo, túi
đeo chéo, hộp bút,nón bảo hiểm,…
Sưu tầm đủ 40 mảnh để nhận 1 balo
Sưu tầm đủ 30 mảnh để nhận 1 túi đeo chéo
Sưu tầm đủ 25 mảnh để nhận 1 mũ bảo hiểm
Sưu tầm đủ 20 mảnh để nhận 1 hộp bút
3. Qt mã ngay – quà liền tay
Thời gian chương trình: Từ ngày 01/10/2023 đến hết ngày 15/11/2023.
Thời hạn đổi quà trúng thưởng trên hệ thống: hết ngày 15/12/2023
Thời hạn kết thúc trao thưởng: hết ngày 31/12/2023
Phạm vi khuyến mại: Toàn lãnh thổ Việt Nam
nh thức chương trình: Tích điểm săn quà và vòng quay may mắn
Đối tượng tham gia : Toàn bộ khách hàng khi mua sản phẩm của Vinamilk
Nội dung chi ết :
- Trong thời gian khuyến mãi, khi mua 1 lốc sữa chua Vinamilk Love Yougurt
sẽ được một thẻ có mã QR
lOMoARcPSD|36517 948
- Khách hang ến hành quét và lựa chọn tham gia chương trình Tích
điểm săn quà” hoặc vòng vay may mn
- Khách hang s được 1 lượt quay khi tham d Vòng quay may mắn hoặc 1
điểm khi tham dự Tích điểm săn quà
Đối với Vòng quay may mắn, kch hàng sẽ có cơ hội nhận được :
- Ấm đun siêu tốc trị giá 149.000. Sng : 800
- Túi đeo chéo ADM tr giá 50.000. Sô lượng : 2212
- Xe đạp ADM trị giá 1.890.000. Sng :70 Đối với ch điểm săn quà :
- 12 điểm : Hộp bút màu trị giá 110.000. SL : 9647
- 24 điểm : Balo dạ quang trị giá 150.000. SL : 14.471
Lưu ý : Qùa tặng không có giá trị quy đổi thành ền mặt
4. Mini game online “khoe khoảnh khắc nhận lì xì”:
Thời gian khuyến mãi : 1/12/2023 - 31/12/2023 Phạm vi áp dụng: Trên toàn
quc.
Sản phẩm áp dụng: Sữa tươi Vinamilk 100% Organic.
Nội dung chi ết :
- Đăng bài trên fanpage facebook chính thức “ Giấc mơ Sữa Việt
”.
- Cách thức tham gia:
ớc 1: Nhấn thích (like) fanpage Giấc Sữa Việt nhấn thích (like) bài đăng ph
biến thông n mini game.
ớc 2: Chụp lại khoảnh khắc vui chơi, vận động hoặc khoảnh khắc hạnh phúc bên gia
đình, bạn bè cùng sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% Organic
ớc 3: Đăng tải bức hình dưới phần bình luận của bài đăng phbiến thông n mini game
cùng những lời chia sý nghĩa, kèm một con số may mắn trong khoảng 0 -999 kèm
hashtag #GiacmoSuaViet #LixiTet #Khoekhoanhkhac
lOMoARcPSD|36517 948
Lưu ý: Người tham gia chỉ được tham gia với một tài khoản cá nhân facebook duy nhất.
- Điều kiện để bài đăng hợp lệ:
Bài đăng phải phù hợp với thuần phong mtục của Việt Nam, không vi phạm quy định
pháp luật Việt Nam hiện hành.
Người tham gia không được xóa/ẩn/chỉnh sửa bài đăng trước thời gian BTC hoàn thành
chương trình.
Bài đăng không được sao chép hình ảnh của người khác, không được sử dụng hình nh
trên mạng.
- Cơ cấu giải thưởng:
Ban tổ chc sẽ chọn lựa 20 người may mắn qua hthống random.org đnhận 1 e-voucher
Vinamilk trị giá 200,000 VNĐ.
- Cách trao giải:
Phẩn thưởng e-voucher: BTC sẽ công bố danh sách người thắng giải tại fanpage
facebook: “Vinamilk -Vui Khỏe Mỗi Ngàyo ngày 17/11/2022. Ni thắng gii sẽ gửi
thông n cá nhân về cho fanpage với các thông n cá nhân gồm:
Họ và tên.
Số điện thoại (Cần cung cấp đúng sđiện thoại BTC sẽ liên lạc với người tham gia để
c nhận giải thưởng).
nh ảnh chụp mặt CMND/CCCD/Hộ chiếu.
Lưu ý: Giải thưởng không có giá trị quy đổi thành ền mặt hoặc các chương trình khuyến
mãi kc của Vinamilk. F. Minigame:
| 1/13

Preview text:

lOMoARc PSD|36517948 Vinamilk A. Giới thiệu DN: 1. Lĩnh vực KD:
Vinamilk – Công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sữa và sản phẩm
từ sữa hàng đầu tại Việt Nam. Trải qua hơn 45 năm hình thành và phát triển, từ 03 nhà máy tiếp
quản ban đầu, đến nay Vinamilk đã mở rộng quy mô lên đến 46 đơn vị gồm 1 trụ sở chính, 5 chi
nhánh, 16 nhà máy, 14 trang trại bò sữa, 2 kho vận và 8 công ty con, công ty liên kết cả trong và ngoài nước.
Tầm nhìn và xứ mệnh của công ty: -
Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh
dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.” -
Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất
lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của
mình với cuộc sống con người và xã hội”.
//Nguồn tham khảo: Websize chính thức của Vinamilk// Mục tiêu
marketing của vinamilk:
Với mục tiêu tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và dần tiến tới mục tiêu
trở thành 1 trong top 30 công ty sữa lớn nhất Thế Giới về doanh thu, độ phủ thị trường.
Xác định chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính cần thực thi bao gồm: •
Đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao. •
Củng cố vị dẫn đầu ngành sữa Việt Nam. •
Trở thành doanh nghiệp sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á.
//Nguồn tham khảo: Websize chính thức của Vinamilk// 2.
Hệ thống nhận diện thương hiệu: -
Màu chủ đạo trong hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk: xanh dương và trắng. -
Logo nhận diện: bên ngoài là hình tròn tượng trưng cho quả đất, bên trong có hai
viền cong hình giọt sữa; trung tâm hình tròn gồm 3 chữ cái V N M là kiểu viết cách điệu lOMoARc PSD|36517948
nối liền nhau. Thông điệp mà Vinamilk muốn truyền tải thông qua logo: “Cam kết mang
đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất, bằng chính sự trân
trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”. -
Sogan: “VƯƠN CAO VIỆT NAM”.
“Trở thành biểu tượng niềm tin số một ViệtNam về
sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống.” -
Âm nhạc: những ca khúc vui nhộn trong quảng cáo, dễ nhớ, dễ yêu, dễ gây nghiện
không chỉ đối với các em nhỏ mà còn với các vị phụ huynh.
Ngoài ra hình ảnh của thương hiệu Vinamilk còn được gắn với hình ảnh những cánh
đồng cỏ xanh bát ngát, đầy hương sắc cùng với những chú bò vui nhộn, khỏe mạnh,
nhảy múa hát ca, thể hiện sự gần gũi với thiên nhiên, thu hút cái nhìn của khách hàng
nhất là các em nhỏ, đối tượng chủ yếu cho các sản phẩm của công ty. Kết luận
Ta có thể thấy rằng hệ thống nhận diện thương hiệu của Vinamilk với màu sắc tươi sáng
chủ đạo với màu xanh và trắng, thiết kế hình ảnh quảng bá rõ ràng sắc nét, gần gũi cùng
với chiến lược marketing hiệu quả đã tạo nên một thương hiệu Vinamilk uy tín và sự tin
tưởng của khách hàng trong suốt chặng đường phát triển bền vững của Vinamilk.
//Nguồn tham khảo: Báo Đà Nẵng điện tử (baodanang.vn) // 3.
Lợi thế cạnh tranh: -
Đa dạng hóa sản phẩm và nghiên cứu những sản phẩm mới mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
Đây cũng là chiến lược của nhiều thương hiệu khác. Cuộc chiến giữa các thương hiệu
sữa trong nước như TH True Milk, Nesle, Abbott, Mead Jonson,... bắt đầu bùng nổ đã
đe dọa đến vị trí dẫn đầu thị phần sữa của Vinamilk. -
Đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay để đảm bảo
chất lượng sữa sạch 100% thanh trùng; Đầu tư hàng loạt vào vùng nguyên liệu sữa tươi
như “Resort” bò sữa quy mô lớn (8000 con) áp dụng các công nghệ chăn nuôi, đầu tư lOMoARc PSD|36517948
cho các sản phẩm sữa organic quy mô lên đến 5000ha; Nâng cao công suất và mở rộng
quy mô của hệ thống nhà máy, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng theo khu vực.
Việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất, hệ
thống phân phối, Tiếp thị là phản ứng nhanh của Vinamilk trước sự thay đổi và cạnh
tranh giúp vinamilk đánh bại được đối thủ của mình.
//Nguồn tham khảo: Các chiến lược cạnh tranh của vinamilk giúp thương hiệu vượt qua đối thủ (ceo360.vn) //
Nhóm đã chọn phân tích dòng sản phẩm: Sữa của Vinamilk
Công ty Sữa Vinamilk đã cung cấp hơn 250 loại sản phẩm khác nhau, với các ngành hàng chính.
Nhóm mình đã lựa chọn dòng sản phẩm đó là Sữa tươi Vinamilk để nghiên cứu. Sữa
tươi là nhóm sản phẩm nổi bật của Vinamilk, với chiến lược đa dạng, phong phú sản
phẩm thì nhóm sản phẩm sữa tươi bao gồm các sản phẩm như: •
Sữa tươi nguyên chất Vinamilk 100% Organic. •
Sữa tươi tách béo Vinamilk 100% Sữa Tươi. •
Sữa tươi Vinamilk 100% Sữa Tươi. •
Sữa dinh dưỡng có đường Vinamilk A&D3. •
Sữa dinh dưỡng Vinamilk ADM Gold •
Sữa dinh dưỡng không đường Vinamilk Flex không lactozo
//Nguồn tham khảo: Giới thiệu công ty Vinamilk (bachhoaxanh.com) //
B. Phân tích cơ hội kinh doanh:
1. Thay đổi các chính sách về mặt hàng sữa từ Chính phủ:
- Cụ thể là từ sau khi Nước Ta trở thành thành viên của ASEAN và WTO năm
1995 và 2007. Vào tháng 7 năm 2010, Bộ Y tế Nước Ta đã phê duyệt lao lý
nhu yếu những mẫu sản phẩm sữa, đặc biệt quan trọng sữa cho trẻ nhỏ phải
phân phối được những tiêu chuẩn nhất định. lOMoARc PSD|36517948
- Hiện nay, Chính phủ cũng đang hỗ trợ về nguồn nguyên liệu cung cấp và
giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về chi phí sản xuất
- Ngân sách cho tăng trưởng ngành công nghiệp sữa 2 tỷ VND tới năm 2020,
cũng như phê duyệt chương trình xây đắp ý tưởng sáng tạo nhằm mục đích
tăng chiều cao trung bình cho người Nước Ta,
- Chủ trương ưu tiên hàng trong nước với tiêu chuẩn “ người Nước Ta dùng hàng Nước Ta ” … .
Những đổi mới trên có tác động ảnh hưởng to lớn tới Vinamilk, đóng vai trò vừa là thử
thách, vừa là cơ hội. Với sự hợp tác từ nhà nước, những bộ ban ngành tương quan,
Vinamilk hoàn toàn có thể Open trước người tiêu dùng như một tổ chức triển khai có
triển khai những chiến dịch với nhiều nghĩa vụ và trách nhiệm xã hội, giúp tăng điểm cộng
của tên thương hiệu Vinamilk trong lòng người sử dụng .
2. Đa dạng hóa nguồn cung và mạng lưới phân phối nội địa:
- Vinamilk đang có kế hoạch mở thêm những điểm kinh doanh nhỏ, những shop
trình làng loại sản phẩm của Vinamilk trong nước.
- Vinamilk cũng có kế hoạch tăng trưởng nguồn cung bò sữa trong nước, giúp giảm
gánh nặng kinh phí đầu tư của nguyên vật liệu nhập khẩu.
- Tính tới quý 2 năm 2019, Vinamilk hiện có hơn 200 nhà phân phối với tổng số điểm
lẻ đạt 251,000 điểm. Đối với những chuỗi ẩm thực ăn uống và shop thuận tiện,
Doanh nghiệp này đang nỗ lực phấn đấu phủ sóng hàng loạt mạng lưới trong nước.
Số lượng của chuỗi shop “ Giấc Mơ Sữa Việt ” cũng tăng tới số lượng 430 shop.
Cũng trong quý 2 năm 2019, Vinamilk có 12 trang trại bò sữa đạt chuẩn Global
G.A.P.. Hai trong số 10 trang trại do công ty bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa quản trị.
Tổng số bò sữa hiện được Vinamilk nuôi dưỡng là 30,000 con. Hệ thống trang trại
sữa của Vinamilk vẫn đạt chuẩn quốc tế, có chính sách chăm nom và khẩu phần
dinh dưỡng đặc biệt quan trọng . lOMoARc PSD|36517948
- Các trang trại bò sữa trong nước với chứng nhận quốc tế có vai trò rất quan trọng
đối với Vinamilk, giúp công ty giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung quốc tế, do
đó ít bị biến động về tỷ giá hối đoái.
Việc chiếm ưu thế so với nguồn cung trong nước mang lại cho Vinamilk sức mạnh to lớn
trong việc định giá, cho phép công ty cung cấp các sản phẩm với giá rất phải chăng. Cho
tới nay, Vinamilk là một trong những thương hiệu có giá cả phải chăng nhất tại Việt Nam
và điều này có thể giải thích tại sao công ty hoàn toàn thống trị thị trường sữa trong nước.
3. Lượng khách hàng tiềm năng cao và có nhu cầu lớn:
- Việt Nam vẫn là một đất nước có lượng khách hàng tiềm năng cao và có nhu cầu
tiêu thụ sữa lớn mà Vinamilk có thể tận dụng.
- Việt Nam có mật độ dân số cao, tỷ lệ dân có xu hướng đô thị hóa trong những năm
gần đây tăng, trình độ học vấn tăng cao, thu nhập của tầng lớp trung lưu cũng dần
được cải thiện… Đây đều là những cơ hội mà Vinamilk cần nắm bắt.
- Với trình độ học vấn tăng cao, giới trẻ Việt Nam có cơ hội được tiếp cận với những
kiến thức và văn hóa ở phương Tây, hiểu biết hơn về tác dụng của sữa với cơ thể
nên họ có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm từ sữa nhiều hơn.
- Bên cạnh đó, khi cha mẹ ngày càng quan tâm đến con cái và để ý đến chế độ dinh
dưỡng của con mình, những sản phẩm từ sữa của Vinamilk cũng rất có lợi đối với
sự phát triển của trẻ, từ đó thu hút đối tượng khách hàng là cha mẹ và trẻ nhỏ.
4. Nhu cầu tiêu thụ sữa của người Việt tăng cao:
- Hầu hết người Việt Nam đều có nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh
việc bổ sung dinh dưỡng, nhiều người còn sử dụng các sản phẩm từ sữa cho việc
làm đẹp hoặc nấu ăn. Vì thế, đây chính là cơ hội và tiềm năng lớn để Vinamilk tiếp
tục phát triển mạnh mẽ hơn trong ngành sữa.
5. Khách hàng có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chất lượng và có lợi cho sức khỏe:
- Theo báo cáo tiêu dùng của Nielsen thì Khách hàng ngày nay quan tâm sâu sắc tới
sức khỏe và có xu hướng mua các sản phẩm sức khỏe. Và khi nói tới thực phẩm bổ lOMoARc PSD|36517948
sung sức khỏe thì đa phần người tiêu dùng sẽ đề cập tới sữa, thực phẩm quan
trọng trong các sản phẩm dinh dưỡng.
- Xu hướng khách hàng tiêu thụ sản phẩm có lợi cho sức khỏe đãtạo cơ hội cho
Vinamilk phát triển. Vinamilk đã được tổ chức Bán
lẻ Anh Quốc (British Retail Consortium) công nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm,
đóng góp cho việc gia tăng lợi thế, tăng trưởng doanh số và mở rộng thị trường.
Chính niềm tin vào thực phẩm dinh dưỡng, xu hướng phát triển của thị trường
thực phẩm tốt cho sức khỏe, thu nhập cao đã trở thành nhân tố tiếp theo cho sự phát triển của Vinamilk.
C. Phân tích khách hàng mục tiêu:
Vinamilk chia khách hàng mục tiêu thành 2 nhóm bao gồm nhóm khách hàng cá nhân và
nhóm khách hàng tổ chức.
1. Khách hàng cá nhân:
Là người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng và sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm của
Vinamilk, đặc biệt là các ông bố bà mẹ có con từ 0 – 6 tuổi. Nhóm khách hàng này có nhu
cầu về sản phẩm tương đối đa dạng (chất lượng sản phẩm tốt, giá trị dinh dưỡng sản
phẩm, giá cả hợp lý, mẫu mã bao bì bắt mắt…) và chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng doanh thu.
Chân dung đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk:
Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk sống ở thành thị, tại 2
thành phố lớn (TP.HCM và Hà Nội). •
Tuổi: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk tập trung ở nhóm Thanh thiếu
niên (13 – 18 tuổi); Thanh niên (18 – 24 tuổi); Trưởng thành (25 – 35 tuổi); tùy loại
sản phẩm và thương hiệu. •
Thu nhập: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk có gia đình thuộc nhóm
thu nhập Nhóm A Class (15 – 150 triệu VND); Nhóm B Class (7.5 – 15 triệu VND). lOMoARc PSD|36517948 •
Vòng đời gia đình : Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk tập trung ở nhóm
người độc thân; người đã cưới chưa có con; người đã cưới đã có con; người trung
niên đã cưới có con (Middle-aged married with children); tùy loại sản phẩm. •
Học vấn: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk tập trung ở nhóm học vấn
Tiểu học; Trung học ; Cao đẳng; Đại học; Sau ĐH; tùy loại sản phẩm.
Hành vi sống: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk quan tâm đến vấn đề sức khỏe
và dinh dưỡng, thích những món ăn dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Hành vi mua sắm:
Nơi mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường mua sản phẩm
tại Các kênh tiêu dùng tại nhà (Siêu thị, Siêu thị Mini, Cửa hàng tiện lợi, Chợ, v.v.);
Các kênh tiêu thụ tại chỗ (Trường học, v.v.) •
Dịp mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng sản
phẩm Mua cho bữa ăn (thường là bữa Sáng). •
Mục đích mua sắm: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thuộc nhóm
người mua Habitual (Mua hàng theo thói quen) và Problem Solving (Mua hàng để
giải quyết vấn đề); tùy loại sản phẩm. Hành vi sử dụng:
Tần suất sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng
sản phẩm 1-2 lần/ ngày; 4-5 ngày/ tuần. •
Lượng sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thường sử dụng sản
phẩm 10 lít/ tháng trở lên.
Tâm Lý: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vinamilk thuộc nhóm tính cách Cẩn thận, chu đáo, nhạy cảm. //Nguồn tham khảo:
Giải mã thị trường mục tiêu của Vinamilk [tài liệu mới 2023] (misa.vn)
Khách hàng mục tiêu của Vinamilk | Brade Mar
Thị trường mục tiêu của vinamilk - Kiến Thức Cho Người lao Động Việt Nam (laodongdongnai.vn) // lOMoARc PSD|36517948
2. Khách hàng tổ chức:
Tổ chức sử dụng sản phẩm của Vinamilk có thể là các trường tiểu học, mẫu giáo, trung
học; các tổ chức hoạt động thiện nguyện vì trẻ em; các công ty như bệnh viện,…Đây đều
là những nơi mà trẻ em và thanh niên thường có mặt nhất. Vì thế, mức độ tiêu thụ sẽ cao
và sữa đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của trẻ em.(3)
Đồng thời khách hàng tổ chức của vinamilk cũng là các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán
lẻ, cửa hàng, siêu thị …có nhu cầu và sẵn sàng phân phối các dòng sản phẩm của Vinamilk.
Đây là nhóm có các yêu cầu về tỉ lệ chiết khấu, thưởng doanh số, đặt hàng kịp thời,… liên
quan đến chiến lược phân phối sản phẩm.
D. Chiến lược Marketing – Mix:
1. Chiến lược sản phẩm:
Tới thời điểm hiện tại, Vinamilk đang sở danh hữu danh mục sản phẩm với số lượng lớn
những sản phẩm như: sữa bột “Dielac”, sữa dinh dưỡng, sữa đặc, sữa nước, sữa chua,
“Vfresh” đối với dòng nước giải khát.
Chiến lược sản phẩm được triển khai như sau: •
Thiết kế bao bì, cách đóng gói: Vinamilk đã hợp tác với Tetra Pak doanh nghiệp
hàng đầu về chế biến và đóng gói thực phẩm lỏng. •
Không ngừng cải tiến giúp tăng tuổi thọ sản phẩm trong phân phối, lưu trữ thực
phẩm lỏng, không cần làm lạnh. •
Phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường bằng cách dùng hộp giấy do Tetra
Pak cung cấp toàn bộ sản phẩm sữa và đồ uống dạng lỏng. •
Nâng cao chất lượng sữa: Vinamilk đã dành khá nhiều công sức để đầu tư nuôi bò
sữa: trồng cỏ, xây dựng chuồng, chuẩn bị cho bò ăn, chuẩn bị thuốc thú y và xây
dựng nhà máy trang trại, chuẩn bị bữa ăn cho bò, chuẩn bị sữa, thuốc thú y, xây
dựng nhà máy, trang trại hiện đại,...
2. Chiến lược giá của vinamilk -
Vinamilk sử dụng chiến lược giá, duy trì mức giá thấp hơn đối thủcạnh tranh, chiếm
lĩnh được phân khúc thị trường. lOMoARc PSD|36517948
// Nắm bắt được tâm lý, khi mua bất cứ sản phẩm/dịch vụ, mặt hàng nào, giá cả luôn được
khách hàng đặt lên hàng đầu. Vinamilk đi đầu trong khảo sát mức độ cạnh tranh thị trường sữa Việt Nam.// -
Một số dòng sản phẩm Vinamilk vừa đạt tiêu chuẩn Quốc Tế, vừa cógiá thành rẻ
hơn những dòng sữa ngoại nhập.
//Chẳng hạn sữa bột dành cho trẻ em của Vinamilk chỉ bằng ⅓ giá những loại sữa ngoại
nhập khác.[không đưa vào slide]// -
Vinamilk luôn chủ động tìm đến những nguồn nguyên liệu dồi dào,đảm bảo đạt
chất lượng thay vì nhập từ nước ngoài. Cho nên chiến lược giá Vinamilk liên tục thay đổi
để phù hợp với mức tiêu thụ người dùng.
3. Chiến lược phân phối Vinamilk -
Vinamilk có độ bao phủ lên tới 240.000 địa điểm bán lẻ, hệ thốngphân phối trực
tiếp đến khách hàng. Sản phẩm sữa có mặt gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa
hàng tiện lợi phạm vi toàn quốc. (Số liệu cập nhật tháng 1/2023) -
Trang bị đầy đủ tủ công, xe lạnh, tủ lạnh được đầu tư rộng rãi để đápứng nhu cầu
tăng trưởng từ sữa chua. Năm 2008, Vinamilk đã đầu tư hơn 7000 tủ đông, mát cho hệ
thống phân phối làm lạnh với hơn 300 xe tải lớn nhỏ cho hầu hết nhà phân phối.
4 hệ thống phân phối cực lớn Vinamilk bao gồm: •
Kênh siêu thị Vinamilk được chia thành 2 loại chính: Siêu thị lớn như Big C, Metro,...
Loại 2 là siêu thị nhỏ như: Fivimart, Citimart, Vinmart,...Những siêu thị này được
đặt trực tiếp với đại diện một số chi nhánh Vinamilk. •
Kênh thứ hai là đánh vào key account: gồm nhà hàng, khách sạn, trường học, cơ
quan,..Đơn vị trực tiếp đặt hàng với đại diện chi nhánh Vinamilk với số lượng khá lớn. •
Kênh thứ ba là kênh truyền thống - hệ phân phối có chương trình trọng tâm, quản
lý chuyên nghiệp. Vinamilk quản lý hầu hết các nhà phân phối thông qua ký kết hợp
hợp đồng ràng buộc liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ hai bên. lOMoARc PSD|36517948 •
Kênh thứ tư: Thị trường xuất khẩu nước ngoài và thế giới nhằm duy trì và phát
triển doanh thu tốt nhất. •
Hệ thống phân phối Vinamilk đa dạng với mong muốn giành thêm thị phần tại
những vùng nông thôn, đô thị nhỏ. Với cách áp dụng hệ thống quản lý bán hàng
trực tuyến ( DMS One) cho một số hệ thống phân phối, bán lẻ, nhân viên kinh doanh,...
4. Chiến lược chiêu th ị -
Chiến lược truyền thông đa kênh tập trung vào thông điệp “sữa tươinguyên chất
100%”, thông qua TVC, tiếp thị trực tuyến, trực tiếp,… -
Dùng hình ảnh những chú bò vui nhộn, ca hát, nhảy múa,… thânthuộc với người
tiêu dùng. Tập trung xây dựng hình thức nhận diện thương hiệu. -
Tăng độ tin tưởng của khách hàng, đặc biệt với các chiến dịch đồnghành cùng
khách hàng trong mùa Covid – 19. -
Tăng độ nhận diện thương hiệu, thông qua việc tài trợ cho một sốcuộc thi, tổ chức
chương trình sữa học đường.
//Nguồn tham khảo: Chiến lược marketing của vinamilk ÔNG TRÙM ngành sữa 2023 (quangcaosieutoc.com)//
E. Kế hoạch khuyến mãi trong 6 tháng cuối năm:
1. Tri ân khách hàng thân thiết:
• Thời gian chương trình: Từ ngày 01/07/2023 đến hết ngày 30/09/2023
• Phạm vi khuyến mại: Tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc
• Đối tượng tham gia: Tất cả các khách hàng mua hàng của vinamilk
Nội dung chi tiết thể lệ chương trình khuyến mại:
Khách hàng khi các sản phẩm sữa bột sẽ được giảm 5%. Áp dụng cho sản phẩm Dielac
Gold 4 và Dielac Alpha Gold 4
Tặng 1 hộp sữa tươi tiệt trùng (1L) khi mua 2 hộp sữa bột 900g các loại : Optimum
Gold 4, Diealac Grow 2+, Dielac Grow Plus 2+ lOMoARc PSD|36517948
Tạng 1 hộp sữa tươi tiệt trùng (1L) cho đơn hàng từ 800.000 ( trừ sản phẩm không
được áp dụng khuyến mãi theo qui định của pháp luật)
Tặng 1 hộp sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam cho đơn hàng từ 350.000 ( trừ sản phẩm
không được áp dụng khuyến mãi theo qui định của pháp luật )
2. BACK TO SCHOOL ( Mùa tựu trường )
• Thời gian chương trình: Từ ngày 15/08/2023 đến hết ngày 30/09/2023
• Phạm vi khuyến mại: Tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc
• Đối tượng tham gia: Tất cả các khách hàng mua hàng của vinamilk
• Nội dung chi tiết : Sưu tầm mảnh ghép
Khi mua 1 lốc sữa 4 hộp ( bất kỳ ) hoặc 1 thùng ( 24 lốc ) nhận được một mảnh ghép. Thu
thập đủ mảnh ghép logo của vinamilk để nhận được những phần quà hấp dẫn : balo, túi
đeo chéo, hộp bút,nón bảo hiểm,…
• Sưu tầm đủ 40 mảnh để nhận 1 balo
• Sưu tầm đủ 30 mảnh để nhận 1 túi đeo chéo
• Sưu tầm đủ 25 mảnh để nhận 1 mũ bảo hiểm
• Sưu tầm đủ 20 mảnh để nhận 1 hộp bút
3. Quét mã ngay – quà liền tay
• Thời gian chương trình: Từ ngày 01/10/2023 đến hết ngày 15/11/2023.
• Thời hạn đổi quà trúng thưởng trên hệ thống: hết ngày 15/12/2023
• Thời hạn kết thúc trao thưởng: hết ngày 31/12/2023
• Phạm vi khuyến mại: Toàn lãnh thổ Việt Nam
• Hình thức chương trình: Tích điểm săn quà và vòng quay may mắn
• Đối tượng tham gia : Toàn bộ khách hàng khi mua sản phẩm của Vinamilk • Nội dung chi tiết :
- Trong thời gian khuyến mãi, khi mua 1 lốc sữa chua Vinamilk Love Yougurt
sẽ được một thẻ có mã QR lOMoARc PSD|36517948
- Khách hang tiến hành quét mã và lựa chọn tham gia chương trình “Tích
điểm săn quà” hoặc vòng vay may mắn
- Khách hang sẽ được 1 lượt quay khi tham dự Vòng quay may mắn hoặc 1
điểm khi tham dự Tích điểm săn quà
• Đối với Vòng quay may mắn, khách hàng sẽ có cơ hội nhận được :
- Ấm đun siêu tốc trị giá 149.000. Số lượng : 800
- Túi đeo chéo ADM trị giá 50.000. Sô lượng : 2212
- Xe đạp ADM trị giá 1.890.000. Số lượng :70 Đối với tích điểm săn quà :
- 12 điểm : Hộp bút màu trị giá 110.000. SL : 9647
- 24 điểm : Balo dạ quang trị giá 150.000. SL : 14.471
Lưu ý : Qùa tặng không có giá trị quy đổi thành tiền mặt
4. Mini game online “khoe khoảnh khắc – nhận lì xì”:
• Thời gian khuyến mãi : 1/12/2023 - 31/12/2023 Phạm vi áp dụng: Trên toàn quốc.
• Sản phẩm áp dụng: Sữa tươi Vinamilk 100% Organic. • Nội dung chi tiết :
- Đăng bài trên fanpage facebook chính thức “ Giấc mơ Sữa Việt ”. - Cách thức tham gia:
Bước 1: Nhấn thích (like) fanpage “ Giấc mơ Sữa Việt ” và nhấn thích (like) bài đăng phổ biến thông tin mini game.
Bước 2: Chụp lại khoảnh khắc vui chơi, vận động hoặc khoảnh khắc hạnh phúc bên gia
đình, bạn bè cùng sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% Organic
Bước 3: Đăng tải bức hình dưới phần bình luận của bài đăng phổ biến thông tin mini game
cùng những lời chia sẻ ý nghĩa, kèm một con số may mắn trong khoảng 0 -999 và kèm
hashtag #GiacmoSuaViet #LixiTet #Khoekhoanhkhac lOMoARc PSD|36517948
Lưu ý: Người tham gia chỉ được tham gia với một tài khoản cá nhân facebook duy nhất.
- Điều kiện để bài đăng hợp lệ:
Bài đăng phải phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, không vi phạm quy định
pháp luật Việt Nam hiện hành.
Người tham gia không được xóa/ẩn/chỉnh sửa bài đăng trước thời gian BTC hoàn thành chương trình.
Bài đăng không được sao chép hình ảnh của người khác, không được sử dụng hình ảnh trên mạng. - Cơ cấu giải thưởng:
Ban tổ chức sẽ chọn lựa 20 người may mắn qua hệ thống random.org để nhận 1 e-voucher
Vinamilk trị giá 200,000 VNĐ. - Cách trao giải:
Phẩn thưởng e-voucher: BTC sẽ công bố danh sách người thắng giải tại fanpage
facebook: “Vinamilk -Vui Khỏe Mỗi Ngày” vào ngày 17/11/2022. Người thắng giải sẽ gửi
thông tin cá nhân về cho fanpage với các thông tin cá nhân gồm: Họ và tên.
Số điện thoại (Cần cung cấp đúng số điện thoại vì BTC sẽ liên lạc với người tham gia để
xác nhận giải thưởng).
Hình ảnh chụp mặt CMND/CCCD/Hộ chiếu.
Lưu ý: Giải thưởng không có giá trị quy đổi thành tiền mặt hoặc các chương trình khuyến
mãi khác của Vinamilk. F. Minigame: