Tín dụng Chuyển đổi số | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
- Hiện khách hàng đang thanh toán trực tuyến thông qua cổng thanh toán điện tử hoặc thẻ tín dụng, hoặc trả tiền mặt khi sử dụng dịch vụ offline. Một bộ phận khách hàng có thể mong muốn thanh toán hàng tháng hoặc trả tiền một lần. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chuyển đổi số
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47167580
PHÂN NHÓM KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU ( CUSTOMER SEGMENTS ):
Jio Health ang tạo ra giá trị cho: - Các cá nhân:
Những người quan tâm ến việc cải thiện sức khỏe tổng thể và hạnh phúc.
Những người muốn tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện với chi phí hợp lý. - Các doanh nghiệp:
Các doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của mình.
Doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc cải thiện sức khỏe của nhân viên, chẳng hạn
như giảm tỷ lệ nghỉ ốm và tăng năng suất làm việc. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác:
Các ối tác có thể tận dụng nền tảng công nghệ và mạng lưới của Jio Health ể mở rộng
phạm vi tiếp cận và cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe. •
Dựa trên phân tích này, khách hàng của Jio Health có thể ược phân loại
thành: Thị trường phân khúc (Segmented): Jio Health phục vụ nhiều nhóm khách
hàng khác nhau với các nhu cầu chăm sóc sức khỏe riêng biệt.
Jio Health cung cấp các dịch vụ khác nhau cho từng nhóm khách hàng. Ví dụ, các dịch
vụ chăm sóc sức khỏe ban ầu có thể ược cung cấp cho cá nhân, trong khi các chương
trình chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn có thể ược cung cấp cho doanh nghiệp.
Chiến lược marketing và bán hàng của Jio Health có thể ược iều chỉnh theo từng phân
khúc khách hàng ể áp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
- Các phân khúc khách hàng tiềm năng khác của Jio Health có thể bao gồm: •
Người cao tuổi cần các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên khoa. •
Gia ình cần các gói chăm sóc sức khỏe cho cả gia ình.
Jio Health không chỉ nhắm ến một phân khúc khách hàng duy nhất mà phục vụ nhiều
nhóm khách hàng khác nhau với các nhu cầu chăm sóc sức khỏe riêng biệt. Bằng cách 1 lOMoAR cPSD| 47167580
tập trung vào thị trường phân khúc, Jio Health có thể cung cấp các dịch vụ ược cá
nhân hóa và áp ứng tốt hơn nhu cầu của từng ối tượng khách hàng.
II. GIÁ TRỊ CUNG CẤP CHO KHÁCH HÀNG ( VALUE PROPOSITIONS ):
Phân tích Giá Trị của Jio Health
Jio Health cung cấp các giá trị sau cho khách hàng:
- Khách hàng cá nhân: Khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất
lượng với giá cả phải chăng, thiếu thời gian ể i khám bệnh, mong muốn trải nghiệm
chăm sóc sức khỏe thuận tiện.
- Doanh nghiệp: Khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện
cho nhân viên, chi phí chăm sóc sức khỏe nhân viên cao.
- Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Hiệu quả chăm sóc sức khỏe chưa cao,
khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. •
Các gói sản phẩm và dịch vụ cho từng phân khúc khách hàng:
- Khách hàng cá nhân: Jio Health cung cấp gói khám sức khỏe tổng quát, tư vấn sức
khỏe trực tuyến, ặt lịch hẹn khám bác sĩ, quản lý hồ sơ sức khỏe iện tử.
- Doanh nghiệp: Jio Health cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân
viên, dịch vụ khám sức khỏe ịnh kỳ, tư vấn sức khỏe cho nhân viên.
- Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Jio Health cung cấp nền tảng quản lý bệnh
nhân, hệ thống phân tích dữ liệu sức khỏe, hỗ trợ xây dựng hồ sơ sức khỏe iện tử. •
Các nhu cầu của khách hàng mà Jio Health áp ứng:
- Tiện lợi/Dễ sử dụng: Jio Health cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến và
qua ứng dụng di ộng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ mọi lúc mọi nơi. -
Giảm thiểu chi phí: Jio Health cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá cả phải
chăng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí.
- Giảm thiểu rủi ro: Jio Health cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe dự
phòng, giúp khách hàng phòng ngừa bệnh tật. 2 lOMoAR cPSD| 47167580
- Thực hiện công việc: Jio Health giúp khách hàng quản lý sức khỏe của mình một
cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian.
- Thương hiệu/Vị thế: Jio Health là thương hiệu uy tín trong lĩnh vực chăm sóc sức
khỏe, giúp khách hàng yên tâm về chất lượng dịch vụ. •
Đặc iểm của Giá trị Jio Health cung cấp:
- Tiện lợi/Dễ sử dụng: Ứng dụng di ộng và nền tảng trực tuyến giúp dễ dàng tiếp cận dịch vụ.
- Giảm thiểu chi phí: Giá cả phải chăng, tiết kiệm chi phí chăm sóc sức khỏe.
- Tính năng/Hiệu suất: Công nghệ tiên tiến giúp cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe.
- Khả năng tùy chỉnh: Các gói dịch vụ a dạng phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng.
- Truy cập: Mạng lưới phòng khám và bệnh viện rộng khắp giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ.
Jio Health tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, giá
cả phải chăng và thuận tiện cho khách hàng. Bằng cách kết hợp công nghệ với ội ngũ
nhân viên y tế có trình ộ cao, Jio Health giúp khách hàng giải quyết các vấn ề về sức
khỏe của họ một cách hiệu quả.
III. KÊNH PHÂN PHỐI ( CHANNELS ):
1. Một số kênh phân phối chính của Jio Health: - Kênh trực tuyến:
+ Website: Jio Health có một trang web cung cấp thông tin về các dịch vụ của công
ty, ặt lịch hẹn khám bác sĩ trực tuyến, mua thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác.
+ Ứng dụng di ộng: Jio Health có một ứng dụng di ộng cho phép người dùng ặt lịch
hẹn khám bác sĩ trực tuyến, trò chuyện với bác sĩ, theo dõi sức khỏe của họ và mua thuốc. 3 lOMoAR cPSD| 47167580
+ Mạng xã hội: Jio Health sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo và Instagram
ể quảng bá dịch vụ của mình, cung cấp thông tin hữu ích về sức khỏe và tương tác với khách hàng.
+ Thương mại iện tử: Jio Health bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của mình thông
qua các trang thương mại iện tử như Shopee, Lazada và Tiki. - Kênh ngoại tuyến:
+ Hệ thống nhà thuốc: Jio Health hợp tác với các nhà thuốc trên toàn quốc ể bán các
sản phẩm chăm sóc sức khỏe của mình.
+ Phòng khám: Jio Health hợp tác với các phòng khám ể cung cấp dịch vụ khám bác sĩ trực tuyến.
+ Sự kiện sức khỏe: Jio Health tham gia các sự kiện sức khỏe ể quảng bá dịch vụ của
mình và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe. - Kênh ối tác:
+ Công ty bảo hiểm: Jio Health hợp tác với các công ty bảo hiểm ể cung cấp các dịch
vụ chăm sóc sức khỏe cho khách hàng của họ.
+ Doanh nghiệp: Jio Health hợp tác với các doanh nghiệp ể cung cấp các dịch vụ chăm
sóc sức khỏe cho nhân viên của họ.
2. Theo phân khúc khách hàng:
- Jio Health hướng ến các phân khúc khách hàng chính sau:
+ Cá nhân: người có nhu cầu khám chữa bệnh trực tuyến, người muốn mua thuốc và
các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trực tuyến và người quan tâm ến việc theo dõi sức
khỏe của bản thân và gia ình. 4 lOMoAR cPSD| 47167580
+ Doanh nghiệp: doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân
viên của họ, doanh nghiệp muốn hợp tác với Jio Health ể bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của mình.
- Dựa trên phân khúc khách hàng, Jio Health có thể sử dụng các kênh phân phối sau:
+ Đối với khách hàng cá nhân: có thể dùng website, ứng dụng di ộng, mạng xã hội,
thương mại iện tử cho các kênh trực tuyến và hệ thống nhà thuốc, phòng khám hay
các sự kiện về sức khỏe cho kênh ngoại tuyến.
+ Đối với là doanh nghiệp: có thể sử dụng website, email marketing hay telesales cho
kênh trực tuyến và các hội nghị, triển lãm, sự kiện dành cho doanh nghiệp ối với kênh ngoại tuyến.
- Để tiếp cận khách hàng hiệu quả, Jio Health cần thực hiện các hoạt ộng sau:
+ Xác ịnh rõ ràng ối tượng khách hàng mục tiêu: Jio Health cần xác ịnh rõ ràng các
phân khúc khách hàng mà mình muốn tiếp cận, bao gồm nhân khẩu học, nhu cầu,
hành vi và sở thích của họ.
+ Tạo nội dung phù hợp: Jio Health cần tạo nội dung phù hợp với từng phân khúc
khách hàng, cung cấp thông tin hữu ích và giải quyết các vấn ề của họ.
+ Sử dụng úng kênh phân phối: Jio Health cần sử dụng úng kênh phân phối ể tiếp cận
khách hàng mục tiêu của mình.
+ Thực hiện các hoạt ộng marketing: Jio Health cần thực hiện các hoạt ộng marketing
ể thu hút khách hàng, như quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ngoại tuyến, SEO, SEM, email marketing, v.v.
+ Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt: Jio Health cần cung cấp dịch vụ khách hàng tốt ể
tạo dựng lòng tin và giữ chân khách hàng. 5 lOMoAR cPSD| 47167580
+ Tích hợp kênh phân phối: Jio Health cần tích hợp các kênh phân phối của mình ể
tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể ặt lịch hẹn
khám bác sĩ trực tuyến trên website của Jio Health, sau ó nhận thuốc tại nhà thuốc của Jio Health.
Ngoài ra , Jio Health cần tích hợp các kênh phân phối của mình với thói quen của
khách hàng ể tạo ra trải nghiệm liền mạch. Ví dụ, Jio Health có thể gửi thông báo cho
khách hàng về các chương trình khuyến mãi qua email hoặc ứng dụng di ộng.
- Theo Jio Health, các kênh phân phối hoạt ộng tốt nhất hiện nay là:
+ Ứng dụng di ộng: Ứng dụng di ộng của Jio Health cho phép khách hàng dễ dàng ặt
lịch hẹn khám bác sĩ trực tuyến, trò chuyện với bác sĩ, theo dõi sức khỏe của họ và mua thuốc.
+ Mạng xã hội: Mạng xã hội giúp Jio Health tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu.
+ Hệ thống nhà thuốc: Hệ thống nhà thuốc giúp Jio Health mở rộng phạm vi tiếp cận
khách hàng và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiện lợi cho khách hàng.
- Một số kênh phối hiệu quả về chi phí như:
+ Kênh trực tuyến: Các kênh trực tuyến như website, ứng dụng di ộng và mạng xã hội
thường có hiệu quả về chi phí cao hơn so với các kênh ngoại tuyến.
+ Email marketing: Email marketing là một cách hiệu quả ể tiếp cận khách hàng tiềm
năng và giữ chân khách hàng hiện tại.
IV. QUAN HỆ KHÁCH HÀNG ( CUSTOMER RELATIONSHIPS ):
- Mong muốn của các phân khúc khách hàng: 6 lOMoAR cPSD| 47167580
Phân khúc khách hàng Mong muốn về mối quan hệ
Cá nhân có nhu cầu khám chữa bệnh trực tuyến: - Tương tác cá nhân với bác sĩ. - Dễ dàng ặt lịch hẹn và nhận thuốc. - Thông tin y tế ược bảo mật.
Cá nhân muốn mua thuốc và sản phẩm chăm sóc sức - Giá cả cạnh tranh.
khỏe trực tuyến: - Giao hàng nhanh chóng. - Dịch vụ khách hàng tốt.
Doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức - Chi phí hiệu
khỏe cho nhân viên: quả. - Dịch vụ chất lượng cao. - Hỗ trợ khách hàng tốt. 7 lOMoAR cPSD| 47167580
Doanh nghiệp muốn hợp tác với Jio Health ể bán sản - Chi phí hợp tác
phẩm chăm sóc sức khỏe:
hợp lý. - Hỗ trợ tiếp thị và bán hàng. - Hệ thống phân phối hiệu quả.
- Các giai oạn trong mối quan hệ khách hàng với Jio Health.
+ Nhận thức: Khách hàng biết ến Jio Health và các dịch vụ của công ty.
+ Quan tâm: Khách hàng tìm hiểu thêm về Jio Health và các dịch vụ của công ty.
+ Đánh giá: Khách hàng so sánh Jio Health với các ối thủ cạnh tranh và cân nhắc việc
sử dụng dịch vụ của công ty.
+ Mua hàng: Khách hàng mua dịch vụ của Jio Health.
+ Giữ chân: Khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ của Jio Health và giới thiệu công ty cho bạn bè và gia ình.
+ Chủ trương: Khách hàng trở thành người ủng hộ nhiệt tình cho Jio Health và tích
cực quảng bá thương hiệu của công ty.
- Jio Health ã thực hiện một số chiến lược xây dựng mối quan hệ khách hàng hiệu quả, bao gồm:
+ Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt: Jio Health cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 qua
iện thoại, email và chat trực tuyến. Công ty cũng có một ội ngũ nhân viên hỗ trợ khách
hàng ược ào tạo bài bản và nhiệt tình. 8 lOMoAR cPSD| 47167580
+ Tạo dựng lòng tin: Jio Health cam kết bảo mật thông tin của khách hàng và cung
cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao. Công ty cũng minh bạch về giá cả và
các iều khoản dịch vụ.
+ Tăng cường tương tác: Jio Health sử dụng các kênh truyền thông xã hội ể tương tác
với khách hàng và cung cấp thông tin hữu ích về sức khỏe. Công ty cũng tổ chức các
sự kiện sức khỏe ể nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe.
+ Tưởng thưởng cho khách hàng trung thành: Jio Health có chương trình khách hàng
thân thiết ể tri ân những khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty thường xuyên.
- Giải pháp ể cải thiện mối quan hệ khách hàng:
+ Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Jio Health có thể sử dụng dữ liệu khách hàng
ể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Ví dụ, công ty có thể ề xuất các dịch vụ phù
hợp với nhu cầu cá nhân của từng khách hàng.
+ Phát triển cộng ồng khách hàng: Jio Health có thể tạo dựng cộng ồng khách hàng ể
khuyến khích sự tương tác và chia sẻ thông tin giữa các khách hàng.
+ Sử dụng công nghệ ể nâng cao hiệu quả dịch vụ khách hàng: Jio Health có thể sử
dụng các công nghệ như chatbot và trí tuệ nhân tạo ể cải thiện hiệu quả dịch vụ khách hàng.
V. DOANH THU ( REVENUE STREAMS ):
- Khách hàng sẵn lòng trả phí như thế nào phụ thuộc vào nhu cầu và khả năng trả của
từng khách hàng, sẽ có khách khách hàng sẵn lòng trả phí cao hơn cho dịch vụ chất
lượng cao và tiện ích nhưng cũng sẽ có một bộ phận tìm kiếm và chỉ sẵn lòng chi trả
cho các dịch vụ tiết kiệm phù hợp với tài chính của họ.
- Hiện tại khách hàng ang phải trả chi phí cho sử dụng dịch vụ y tế, như ặt lịch khám,
phí tư vấn trực tuyến,... và các chi phí dịch vụ khác. 9 lOMoAR cPSD| 47167580
- Hiện khách hàng đang thanh toán trực tuyến thông qua cổng thanh toán điện tử hoặc
thẻ tín dụng, hoặc trả tiền mặt khi sử dụng dịch vụ offline. Một bộ phận khách hàng
có thể mong muốn thanh toán hàng tháng hoặc trả tiền một lần.
- Mỗi dòng doanh thu óng góp một lượng vào tổng doanh thu phụ thuộc vào chiến
lược kinh doanh và mô hình doanh nghiệp cụ thể của Jio Health. - Các loại doanh thu: •
Bán tài sản: bán sản phẩm y tế, thuốc, dịch vụ y tế cụ thể •
Phí sử dụng: phí mà khách hàng phải trả ể sử dụng các dịch vụ do Jio Health cung cấp •
Phí ăng ký: phí mà khách hàng phải trả ể ăng ký và trở thành thành viên của Jio Health •
Cấp phép: phí mà khách hàng phải trả ể ược cấp quyền truy cập hoặc sử
dụng các dịch vụ của Jio Health •
Quảng cáo: doanh thu từ việc hiển thị quảng cáo trên nền tảng Jio Health
- Giá trị và phương thức thanh toán: •
Giá niêm yết: giá cố ịnh mà Jio Health ề xuất cho các sản phẩm và dịch vụ của mình •
Phụ thuộc tính năng sản phẩm: khách hàng sẽ phải trả thêm phí cho các
dịch vụ phát sinh, i kèm, bổ sung •
Phân khúc khách hàng: Jio Health có thể có các gói dịch vụ khác nhau
cho các phân khúc khách hàng khác nhau với các mức giá tương ứng •
Phụ thuộc khối lượng: mức giá ược thiết lập dựa trên thời lượng, mức ộ
sử dụng dịch vụ - Định giá năng ộng:
+ Đàm phán (thương lượng): phụ thuộc vào quan hệ với các ối tác và khách hàng
+ Quản lý lợi nhuận: cần cân bằng giữa tối ưu hóa lợi nhuận và giữ mức phí hợp lý cho khách hàng 10 lOMoAR cPSD| 47167580
+ Thị trường thời gian thực: theo dõi và ứng biến kịp thời ể thích nghi với thị
trường biến ộng, iều chỉnh phí và chiến lược hợp lý
VI. NGUỒN LỰC CHÍNH ( KEY RESOURCES ): - Nguồn lực chính:
+ Nhân lực: bác sĩ, y tá, nhân viên tư vấn/hỗ trợ khách hàng, kỹ sư phần mềm
quản lý nền tảng trực tuyến và một số chuyên gia y tế khác
+ Cơ sở hạ tầng: phòng khám, cơ sở y tế, phương tiện ưa ón y bác sĩ và bệnh
nhân, trung tâm dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin
+ Công nghệ: phần mềm, ứng dụng di ộng, hệ thống quản lý bệnh viện, hệ
thống tư vấn trực tuyến, các công nghệ y tế khác
+ Tài chính: vốn ầu tư, tiền mặt, nguồn tài chính khác ể duy trì hoạt ộng kinh doanh
- Kênh phân phối: có thể sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau bao gồm ứng dụng
di ộng, trang web, cơ sở y tế ối tác, ối tác bảo hiểm y tế
- Mối quan hệ khách hàng: cần xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt ối với khách hàng
bao gồm bệnh nhân, bác sĩ, y tá, ối tác y tế
- Nguồn doanh thu: bán tài sản, phí sử dụng, phí ăng ký, cấp phép, quảng cáo
VII. HOẠT ĐỘNG CHÍNH (KEY ACTIVITIES):
- Cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh trực tiếp (tại phòng khám hoặc tại nhà) và
trực tuyến (dịch vụ khám từ xa và vận chuyển thuốc ến tận nhà)
- Thông qua các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, YouTube, LinkedIn) ể
tiếp thị và quảng bá thương hiệu
- Hỗ trợ và chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi khám bệnh
- Phát triển và duy trì quan hệ ối tác với các nhà cung cấp dịch vụ
VIII. ĐỐI TÁC CHÍNH (KEY PARTNERS):
- Các bên xử lý thanh toán: Momo, Digital banking 11 lOMoAR cPSD| 47167580
- Liên kết với hơn 40 doanh nghiệp bảo hiểm lớn và uy tín: Bảo hiểm Vietinbank,
tổng công ty Bảo hiểm PVI, Công ty Samsung Vina Insurance, Công Ty Bảo hiểm
Nhân thọ Manulife Việt Nam,...
- Đội ngũ bác sĩ ưu tú và giàu kinh nghiệm
- Hợp tác với các thương hiệu dược phẩm quốc tế: Cetaphil, Nestle, Vichy, Traphaco,
Sao Thái Dương, Dược Hậu Giang,...
IX. CƠ CẤU KHOẢN CHI (COST TRUCTURE):
Để có thể vận hành công ty một cách hiệu quả thì không thể không nhắc tới cơ cấu
khoản chi của công ty Jio Healthy ã áp dụng. Công ty Jio Healthy ã có những khoản
chi cho các chi phí sau ây:
- Trang thiết bị y học, cơ sở vật chất tiên tiến và hiện ại. - Kho thuốc. - Quảng cáo marketing.
- Đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, nhân viên khác ( lao công, bảo vệ,…) trong công ty Jio Healthy.
- Vận hành ứng dụng Jio Healthy trên nền tảng ISO và Android ồng thời liên tục cập
nhật những tính năng mới phù hợp cần thiết cho bệnh nhân. 12 lOMoAR cPSD| 47167580
Hình 1 : Giao diện app Jio Healthy
- Vận hành web Jio Healthy: Jio Health | Phòng Khám
Hình 2 : Giao diện web Jio Healthy
- Vận hành chi nhánh, công ty phục vụ trực tiếp cho bệnh nhân. 13 lOMoAR cPSD| 47167580 14