Tín ngưỡng thờ tứ bất tử - Cơ sở văn hóa Việt Nam | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Tín ngưỡng thờ tứ bất tử - Cơ sở văn hóa Việt Nam | Trường Đại học Văn hóa Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Tín ngưỡng thờ tứ bất tử
“Tứ bất tử” một huyền thoại về việc nhân dân ta tôn vinh thờ phụng “bốn vị
thánh không bao giờ chết” (Tứ bất tử). Việc phụng thờ Tứ bất tử là một tín ngưỡng
thuần túy Việt Nam, kết tinh từ những truyền thuyết đẹp đẽ một bộ phận
không thể tách rời trong di sản tôn giáo tinh thần của đất nước. Tứ bất tử của
Việt Nam gồm: Tản Viên Sơn Thánh (Sơn Tinh), Thánh Gióng (Phù Đổng Thiên
Vương), Chử Đồng Tử (Chử Đạo Tử) Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Công chúa Liễu
Hạnh).
Cơ sở thờ tự
1, Tản Viên Sơn Thánh (Sơn Tinh).
Tục lệ thờ Tản Viên Sơn Thánh từ rất lâu. Khoảng 250 năm trước Công
Nguyên, An Dương Vương cho lập đền thờ đức Thánh trên núi Tản Viên, gọi
Đền Thượng, nay thuộc Ba Vì, Sơn Tây, ngoại thành Nội. Cứ ba năm một lần,
vào 15 tháng giêng Âm lịch, tại đây diễn ra lễ hội lớn, với hàng vạn người tham
dự. Ngoài đền thờ chính núi Ba Vì, Tản Viên Sơn Thánh được thờ cúng nhiều
nơi như: đền Tranh, đền Thính ( Vĩnh Phúc), đền Lăng Sương (Phú Thọ), đền
(Hà Nội),…
2, Thánh Gióng (Phù Đổng Thiên Vương).
Những nơi mang dấu tích chiến công của Thánh Gióng đều được nhân dân lập đền
thờ, gìn giữ. Ngoài đền thờ chính Đền Phù Đổng, Phù Đổng, huyện Gia Lâm
theo truyền thuyết, đền đã từ thời Hùng Vương được dựng trên nền nhà
của mẹ Gióng. Ngoài ra, còn đền thờ Sóc Sơn núi Vệ Linh, nơi Thánh
Gióng đánh giặc xong cởi áo giáp sắt treo lên cây để về trời, nay còn di tích mô đá
hình gốc cây, tên “cây cởi áo”. làng Xuân Tảo, huyện Từ Liêm, ngoại
thành Hà Nội còn lưu giữ những vết chân ngựa trên đá, một phiến đá ở chỗ Thánh
Gióng ngồi ăn cơm…
3, Chử Đồng Tử (Chử Đạo Tử).
Với tấm lòng biết ơn, tri ân Chử Đồng Tử nhân dân tôn thờ Ngài như ông tổ của
Đạo thờ tiên (Chử Đạo Tổ). Đền thờ của Ngài được nhân dân lập gồm: đền Đa
Hòa đền Dạ Trạch, Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, hàng năm tế lễ cầu mong một
cuộc sống hạnh phúc, phồn vinh. Lễ hội chính mở vào trung tuần tháng 2 âm lịch
với các hoạt động dân gian đặc sắc như múa rồng, hát, đấu cờ người…
4, Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Công chúa Liễu Hạnh).
Giáng trần tại nhiều nơi gắn liền với nhiều sự tích, câu chuyện tâm linh nên nơi thờ
Mẫu Liễu Hạnh được nhân dân xây dựng ở rất nhiều nơi như đền, điện, phủ để bày
tỏ công ơn và tổ chức nhiều lễ hội để suy tôn bà hàng năm. Phủ Dầy, quê hương
của Bà, một quần thể kiến trúc được xây dựng để thờ cúng. Từ ngày mùng 1 đến
ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm diễn ra lễ hội Phủ Dầy nổi tiếng với hàng vạn
người tham dự. Phủ Đại La Tiên Từ Phủ Quảng Cung tại Nam Định. Ngoài ra,
tại Phủ Sòng, Thanh Hóa, đền Sòng thờ Bà, đền Liễu Hạnh Công Chúa (Quảng
Bình) hay Phủ Đồi Ngang (Ninh Bình), Phủ Cấm (Nam Định), đền Mẫu Đồng
Đăng (Lạng Sơn). Tại Hà Nội có Phủ Tây Hồ - nơi được tương truyền diễn ra cuộc
gặp gỡ đàm đạo văn chương giữa Thánh Mẫu Liễu Hạnh với Trạng Bùng Phùng
Khắc Khoan, cũng thờ phụng Bà.
| 1/2

Preview text:

Tín ngưỡng thờ tứ bất tử
“Tứ bất tử” là một huyền thoại về việc nhân dân ta tôn vinh và thờ phụng “bốn vị
thánh không bao giờ chết” (Tứ bất tử). Việc phụng thờ Tứ bất tử là một tín ngưỡng
thuần túy Việt Nam, kết tinh từ những truyền thuyết đẹp đẽ và là một bộ phận
không thể tách rời trong di sản tôn giáo và tinh thần của đất nước. Tứ bất tử của
Việt Nam gồm: Tản Viên Sơn Thánh (Sơn Tinh), Thánh Gióng (Phù Đổng Thiên
Vương), Chử Đồng Tử (Chử Đạo Tử) và Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Công chúa Liễu Hạnh). Cơ sở thờ tự
1, Tản Viên Sơn Thánh (Sơn Tinh).
Tục lệ thờ Tản Viên Sơn Thánh có từ rất lâu. Khoảng 250 năm trước Công
Nguyên, An Dương Vương cho lập đền thờ đức Thánh trên núi Tản Viên, gọi là
Đền Thượng, nay thuộc Ba Vì, Sơn Tây, ngoại thành Hà Nội. Cứ ba năm một lần,
vào 15 tháng giêng Âm lịch, tại đây diễn ra lễ hội lớn, với hàng vạn người tham
dự. Ngoài đền thờ chính ở núi Ba Vì, Tản Viên Sơn Thánh được thờ cúng ở nhiều
nơi như: đền Tranh, đền Thính ( Vĩnh Phúc), đền Lăng Sương (Phú Thọ), đền Và (Hà Nội),…
2, Thánh Gióng (Phù Đổng Thiên Vương).
Những nơi mang dấu tích chiến công của Thánh Gióng đều được nhân dân lập đền
thờ, gìn giữ. Ngoài đền thờ chính là Đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm
theo truyền thuyết, đền đã có từ thời Hùng Vương và được dựng trên nền nhà cũ
của mẹ Gióng. Ngoài ra, còn có đền thờ ở Sóc Sơn ở núi Vệ Linh, nơi Thánh
Gióng đánh giặc xong cởi áo giáp sắt treo lên cây để về trời, nay còn di tích mô đá
hình gốc cây, có tên là “cây cởi áo”. Ở làng Xuân Tảo, huyện Từ Liêm, ngoại
thành Hà Nội còn lưu giữ những vết chân ngựa trên đá, một phiến đá ở chỗ Thánh Gióng ngồi ăn cơm…
3, Chử Đồng Tử (Chử Đạo Tử).
Với tấm lòng biết ơn, tri ân Chử Đồng Tử nhân dân tôn thờ Ngài như ông tổ của
Đạo thờ tiên (Chử Đạo Tổ). Đền thờ của Ngài được nhân dân lập gồm: đền Đa
Hòa và đền Dạ Trạch, Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, hàng năm tế lễ cầu mong một
cuộc sống hạnh phúc, phồn vinh. Lễ hội chính mở vào trung tuần tháng 2 âm lịch
với các hoạt động dân gian đặc sắc như múa rồng, hát, đấu cờ người…
4, Thánh Mẫu Liễu Hạnh (Công chúa Liễu Hạnh).
Giáng trần tại nhiều nơi gắn liền với nhiều sự tích, câu chuyện tâm linh nên nơi thờ
Mẫu Liễu Hạnh được nhân dân xây dựng ở rất nhiều nơi như đền, điện, phủ để bày
tỏ công ơn và tổ chức nhiều lễ hội để suy tôn bà hàng năm. Ở Phủ Dầy, quê hương
của Bà, một quần thể kiến trúc được xây dựng để thờ cúng. Từ ngày mùng 1 đến
ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm diễn ra lễ hội Phủ Dầy nổi tiếng với hàng vạn
người tham dự. Phủ Đại La Tiên Từ và Phủ Quảng Cung tại Nam Định. Ngoài ra,
tại Phủ Sòng, Thanh Hóa, có đền Sòng thờ Bà, đền Liễu Hạnh Công Chúa (Quảng
Bình) hay Phủ Đồi Ngang (Ninh Bình), Phủ Cấm (Nam Định), đền Mẫu Đồng
Đăng (Lạng Sơn). Tại Hà Nội có Phủ Tây Hồ - nơi được tương truyền diễn ra cuộc
gặp gỡ đàm đạo văn chương giữa Thánh Mẫu Liễu Hạnh với Trạng Bùng Phùng
Khắc Khoan, cũng thờ phụng Bà.