-
Thông tin
-
Quiz
Tình huống trong kinh doanh - Tài chính ngân hàng | Trường Đại học Khánh Hòa
Tình huống trong kinh doanh - Tài chính ngân hàng | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Tài chính ngân hàng (21D) 44 tài liệu
Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Tình huống trong kinh doanh - Tài chính ngân hàng | Trường Đại học Khánh Hòa
Tình huống trong kinh doanh - Tài chính ngân hàng | Trường Đại học Khánh Hòa được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Tài chính ngân hàng (21D) 44 tài liệu
Trường: Đại học Khánh Hòa 399 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:










Tài liệu khác của Đại học Khánh Hòa
Preview text:
Hiện trạng của công ty trước thay đổi.
Quyết định, đặc điểm của nhà lãnh đạo sự thay đổi thành công
Những lựa chọn khác trong quá trình thay đổi
Mục tiêu của công ty sau khi thay đổi Quá trình thay đổi Thành quả
Những khó khăn gặp phải
Yếu tố con người bên trong nội bộ
Ứng dụng các đánh giá, phân tích Bài viết:
Cho đến 20 năm trước, Samsung Electronics của Hàn Quốc đã sản xuất các
thiết bị điện tử bắt chước, rẻ tiền cho các công ty khác. Các nhà lãnh đạo của
nó coi trọng tốc độ, quy mô và độ tin cậy trên tất cả. Các nhà tiếp thị của nó
đặt giá và giới thiệu các tính năng theo những gì các nhà sản xuất thiết bị gốc
muốn. Các kỹ sư của nó đã tạo ra các sản phẩm để đáp ứng các yêu cầu về
giá cả và hiệu suất theo quy định. Vào cuối quy trình, các nhà thiết kế sẽ “lột
da” sản phẩm - làm cho nó trông đẹp mắt. Một số nhà thiết kế làm việc cho
công ty bị phân tán trong các đơn vị kỹ thuật và sản phẩm mới, và các nhà
thiết kế riêng lẻ làm theo phương pháp mà họ ưa thích. Trong một công ty đề
cao tính hiệu quả và tính nghiêm ngặt của kỹ thuật, các nhà thiết kế có rất ít
địa vị hoặc tầm ảnh hưởng.
Sau đó, vào năm 1996, Lee Kun-Hee, Chủ tịch Tập đoàn Samsung, đã thất
vọng vì sự thiếu đổi mới của công ty và kết luận rằng để trở thành một thương
hiệu hàng đầu, Samsung cần có chuyên môn về thiết kế, điều mà ông tin rằng
sẽ trở thành “chiến trường cuối cùng cho sự cạnh tranh toàn cầu trong thế kỷ
21. ” Ông đặt mục tiêu tạo ra một nền văn hóa tập trung vào thiết kế để hỗ trợ
sự đổi mới đẳng cấp thế giới.
Bằng mọi cách, mục tiêu của anh ta đã đạt được. Samsung hiện có hơn
1.600 nhà thiết kế. Quá trình đổi mới của nó bắt đầu với nghiên cứu được
thực hiện bởi các nhóm đa ngành gồm các nhà thiết kế, kỹ sư, nhà tiếp thị,
nhà dân tộc học, nhạc sĩ và nhà văn, những người tìm kiếm các nhu cầu
chưa được đáp ứng của người dùng và xác định các xu hướng văn hóa, công
nghệ và kinh tế. Công ty đã xây dựng một kỷ lục ấn tượng về thiết kế, giành
được nhiều giải thưởng hơn bất kỳ công ty nào khác trong những năm gần
đây. Các thiết kế táo bạo của TV thường không phù hợp với phong cách
thông thường. Với dòng Galaxy Note của mình, Samsung đã giới thiệu một
loại điện thoại thông minh mới - phablet - đã bị các đối thủ cạnh tranh sao
chép rộng rãi. Thiết kế hiện là một phần trong DNA của công ty đến mức các
nhà lãnh đạo hàng đầu dựa vào các nhà thiết kế để giúp hình dung ra tương lai của toàn bộ công ty.
Đó là một hành trình gập ghềnh. Bất chấp sự hỗ trợ mạnh mẽ từ ban lãnh đạo
cấp cao, các nhà thiết kế của công ty vẫn tiếp tục phải đối mặt với những
thách thức liên tục xuất phát từ các phương pháp quản lý tập trung vào hiệu
quả, vốn đã ăn sâu. Chuyển sang một nền văn hóa tập trung vào đổi mới mà
không đánh mất lợi thế về kỹ thuật không phải là một vấn đề đơn giản. Nó liên
quan đến việc quản lý một số căng thẳng rất thực tế. Các kỹ sư và nhà thiết
kế đôi khi không nhìn thấy nhau. Các nhà cung cấp phải được đưa lên máy
bay. Các nhà quản lý đã đầu tư vào hiện trạng phải được thuyết phục để mua
vào những tầm nhìn lý tưởng về tương lai. Một nền văn hóa không thích rủi ro
phải học cách thích nghi với thử nghiệm và đôi khi thất bại.
Thành công của Samsung trong việc thực hiện sự thay đổi này có thể bắt
nguồn từ một quyết định ban đầu duy nhất — xây dựng năng lực thiết kế ngay
tại nhà thay vì nhập khẩu. Như chúng tôi sẽ mô tả, Samsung đã chọn tạo ra
một đội ngũ nhà thiết kế tận tâm, tháo vát, những người đã tìm ra rằng họ có
thể quản lý những căng thẳng và vượt qua sự phản kháng bên trong bằng
cách triển khai các công cụ tương tự mà họ sử dụng để theo đuổi sự đổi mới
— sự đồng cảm, hình dung và thử nghiệm trong thương trường. Nhóm đã
giúp đưa ra các chính sách và cấu trúc gắn tư duy thiết kế vào tất cả các
chức năng của công ty và cung cấp một khuôn khổ để đánh giá lại các sản
phẩm khi đối mặt với sự thay đổi công nghệ mạnh mẽ.
Xây dựng năng lực nội bộ
Một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là công ty con hàng
đầu của Tập đoàn Samsung, Samsung Electronics đã được đưa tin nhiều kể
từ khi phân nhánh sang lĩnh vực điện tử tiêu dùng và quyết định đối đầu với
Apple (người có vụ kiện vi phạm bằng sáng chế chống lại công ty đang diễn
ra). Sự cạnh tranh từ Apple và các hãng khác đã rất gay gắt; trong quý 3 năm
2014, lợi nhuận của công ty giảm 60% so với cùng kỳ năm trước. Đến quý
đầu tiên của năm 2015, lợi nhuận đã phục hồi nhưng vẫn thấp hơn năm
trước. Tuy nhiên, bức tranh lớn là một trong những sáng tạo ấn tượng và
thành công trên thị trường. Bộ phận di động của Samsung là người sống sót
duy nhất sau cuộc cách mạng thị trường triệt để do iPhone dẫn đầu (bộ phận
di động của các đối thủ cũ như Nokia, Motorola và Ericsson không còn tồn tại)
và doanh số bán điện thoại thông minh đã mang lại doanh thu kỷ lục cho công
ty vào năm 2013. Hơn nữa, Samsung đã dẫn đầu thị trường TV toàn cầu kể
từ năm 2006, với việc tạo ra một loạt các mô hình nổi tiếng như Bordeaux,
Touch of Color, One Design và Curved Smart.
Những bước nhảy vọt về thiết kế này đều bắt đầu từ quyết tâm năm 1996 của
Lee — một phần được kích hoạt bởi báo cáo của nhà tư vấn về những khiếm
khuyết trong đổi mới của Samsung — nhằm khơi dậy một “cuộc cách mạng”
về thiết kế trong công ty. (Đây không phải là bước nhảy vọt đầu tiên của
Samsung. Năm 1993, Lee đã đưa ra sáng kiến tích hợp các phương pháp
thực hành của phương Tây về chiến lược, nhân sự, trả lương xứng đáng và
thiết kế vào tập đoàn, nhưng ông không hài lòng với những tiến bộ sau đó.)
cuộc cách mạng thiết kế, công ty có thể đã tìm kiếm chuyên môn hạng nhất từ
bên ngoài. Đó chắc chắn sẽ là cách tiếp cận nhanh nhất và một số nhà quản
lý cấp cao đã thúc đẩy để một nhà thiết kế Hàn Quốc nổi tiếng quốc tế đảm
nhận chức năng thiết kế. Nhưng các giám đốc điều hành khác đã thuyết phục
Lee nuôi dưỡng các nhà thiết kế nội bộ, những người sẽ tập trung vào lợi ích
lâu dài của công ty hơn là chỉ các dự án của riêng họ. Bordeaux TV
Nghiên cứu dân tộc học năm 2003 cho thấy rằng TV không có ở hầu hết các
gia đình, vì vậy Samsung đã cải thiện sức hấp dẫn trực quan của TV bắt đầu
từ mẫu này. Đó là một thành công lớn.
Là một phần của khoản đầu tư vào việc phát triển năng lực thiết kế trong toàn
tổ chức, Samsung đã thu hút các giảng viên từ một trường cao đẳng nghệ
thuật nổi tiếng và tạo ra ba chương trình đào tạo. Một chương trình đào tạo
các nhà thiết kế nội bộ, khiến họ rời bỏ công việc của họ trong thời gian hai
năm. (Hai trường còn lại là trường đại học và sau đại học và chương trình
thực tập.) Lee đặt các chương trình này thành ưu tiên cá nhân, điều này giúp
họ không bị trật bánh trước sự phản đối của các giám đốc điều hành thiết kế
và kinh doanh, những người tức giận về việc mất nhà thiết kế của họ quá lâu.
Nhiều giám đốc điều hành của Samsung hiện đồng ý rằng sự phụ thuộc vào
chuyên môn bên ngoài sẽ gây ra thiệt hại lâu dài. Phát triển chuyên môn nội
bộ, trong khi cần nhiều công sức, đã tạo ra một nhóm các nhà thiết kế có cái
nhìn tổng thể. An Yong-Il, phó chủ tịch chiến lược thiết kế, nói như thế này:
“Khi chúng tôi có chỗ đứng riêng trong tổ chức, chúng tôi bắt đầu quan tâm
đến tương lai của công ty”. Các nhà thiết kế cũng phát triển năng lực tư duy
chiến lược và sự bền bỉ giúp họ có thể vượt qua sự kháng cự trong thời gian
dài. Có vẻ như nghi ngờ rằng bất kỳ nhóm nhà thiết kế bên ngoài nào, dù xuất
sắc đến đâu, cũng có thể làm được điều đó — ngay cả khi có sự hỗ trợ từ chủ tịch. .
Đồng cảm với toàn thể tổ chức
Trong các công ty lớn, quá trình đổi mới kéo dài và quanh co. Ngay cả khi ý
tưởng sản phẩm mới của nhóm thiết kế giành được sự ủng hộ và nhận được
sự ủng hộ của ban điều hành, nó vẫn phải tồn tại trước nhiều quyết định sau
đó — bởi các kỹ sư, lập trình viên, chuyên gia trải nghiệm người dùng, trưởng
nhóm, người quản lý và thậm chí, trong một số trường hợp, nhà cung cấp.
Mỗi quyết định đó đều tạo cơ hội cho một ý tưởng bị đánh cắp bởi các ưu tiên
của các chức năng khác và có xu hướng mạnh mẽ hướng quá trình theo
hướng an toàn của sự thay đổi gia tăng hơn là lãnh thổ đầy rủi ro của sự đổi
mới triệt để. Kang Yun-Je, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc sáng tạo của
Samsung TV, nói rằng các chức năng phi thiết kế thường nghĩ rằng họ có thể
kiếm lợi nhuận tốt chỉ đơn giản bằng cách sử dụng công nghệ hiện có để làm
cho các sản phẩm hiện có tốt hơn một chút và nhanh hơn một chút.
Ngay cả trong một công ty áp dụng các nguyên tắc thiết kế, thực tế là các nhà
thiết kế phải thực hiện các bước để đảm bảo rằng ý tưởng của họ vẫn tồn tại
như hình dung ban đầu. Để làm được điều này, họ cần đồng cảm nhất quán
với những người ra quyết định từ các bộ phận khác trong suốt quá trình.
Ví dụ, hãy xem xét nỗ lực của Lee Min-Hyouk, giám đốc sáng tạo của
Samsung Mobile, nhằm “bán” thứ cuối cùng có biệt danh là “điện thoại Benz”
sau khi một tờ báo Na Uy ví nó với Mercedes-Benz. Đây là điện thoại di động
nắp gập đầu tiên không có ăng-ten bên ngoài. Lee, khi đó là một nhà thiết kế
cấp dưới, biết rằng để thuyết phục các kỹ sư loại bỏ ăng-ten, anh ấy cần một
lý do tốt hơn là làm cho một chiếc điện thoại trông đẹp. Để mang chúng lên
máy bay, anh ấy đã vượt xa vai trò thiết kế thông thường và tiếp nhận tư duy
của một kỹ sư, đưa ra thiết kế bản lề mới tạo ra không gian bên trong cho một
ăng-ten lớn hơn và hiệu quả hơn. Ông cũng đã nghiên cứu các loại sơn khác
nhau để tăng cường khả năng tiếp nhận tín hiệu. “Tôi đã phải hình dung ra
một thiết kế mới cho các kỹ sư cũng như người dùng,” anh nói. Các kỹ sư đã
chiến thắng và cuối cùng chiếc điện thoại đã bán được 10 triệu chiếc.
Thiết kế cũng phải giành được sự ủng hộ của các nhà cung cấp. Nếu các nhà
sản xuất bộ phận không sẵn lòng hợp tác, thì không một thiết kế mới nào, cho
dù nó có hấp dẫn đến đâu, vẫn có thể tồn tại. Ví dụ, khi Samsung đang làm
việc trên TV màn hình phẳng One Design của mình, họ đã vấp phải sự phản
kháng mạnh mẽ từ nhà cung cấp màn hình LCD, vốn quen cung cấp các tấm
nền có nắp bên trong để bảo vệ các thành phần. Các nhà sản xuất TV sẽ
thêm một lớp vỏ bên ngoài, điều này thường dẫn đến một cấu hình dày cho
sản phẩm cuối cùng. Vì các nhà thiết kế của Samsung đã hình dung ra một
chiếc TV mỏng, có vỏ bọc kim loại nên công ty muốn nhà cung cấp loại bỏ
các lớp vỏ bên trong. Nhưng “họ đã không lắng nghe chúng tôi,” Jung Hyun-
Jun, phó chủ tịch kỹ thuật của Samsung TV, nói về nhà cung cấp. “Họ đang
bán các tấm nền LCD tiêu chuẩn như một bộ hoàn chỉnh cho nhiều nhà sản
xuất TV khác và họ không thấy lý do gì khiến họ phải làm điều gì đó khác biệt
cho chỉ một kiểu máy của một khách hàng.” Vì vậy, các nhà thiết kế của
Samsung, làm việc với các kỹ sư của mình, đã phát minh ra một mô hình
chuỗi cung ứng cho hệ thống bảng điều khiển LCD sẽ giảm đáng kể chi phí
vận chuyển, bởi vì không có nắp che thì số lượng ô LCD có thể được đóng
gói trong cùng một không gian khoảng 10 lần. Việc tiết kiệm chi phí đã được
chia sẻ với nhà cung cấp và Samsung đã nhận được tấm nền không có vỏ bọc của mình.
Hình dung tương lai, tái cấu trúc vấn đề
Các nhà quản lý được đào tạo để dựa vào quá khứ và hiện tại để lập kế
hoạch cho tương lai — đó là mục đích chung của việc lập kế hoạch ngân
sách. Ngược lại, các nhà thiết kế được đào tạo để bứt phá khỏi quá khứ.
Nhưng nếu họ muốn thuyết phục những người ra quyết định để có cơ hội về
tầm nhìn cấp tiến của họ về tương lai, họ cần phải áp dụng tư duy quản lý.
Hình dung là một công cụ mạnh mẽ để kết nối hai lối suy nghĩ và khiến những
người hoài nghi ủng hộ những ý tưởng mới. Galaxy Note
Được thiết kế vào năm 201
1 để giải quyết nhu cầu chưa được đáp ứng về
một chiếc điện thoại thông minh có thể xử lý việc ghi chú
Sự phát triển của Galaxy Note cung cấp một trường hợp cụ thể. Ngay sau khi
Samsung Electronics giới thiệu điện thoại thông minh Galaxy S và máy tính
bảng Galaxy Tab, một số thành viên trong nhóm thiết kế của họ đã nhận thấy
nhu cầu chưa được đáp ứng trên thị trường: Ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nhiều
nhân viên tri thức có thói quen ghi chú và giữ lịch trình của họ trong kích
thước ví nhật ký bỏ túi, mà cả điện thoại bốn inch hay máy tính bảng chín inch
đều không thể thay thế tốt. Nhận thấy rằng cần phải có một nền tảng hoàn
toàn mới, nhóm thiết kế đã phát triển khái niệm nhật ký thông minh có giao
diện bút và màn hình 5 inch rưỡi.
Khi các nhà thiết kế giới thiệu khái niệm này với ban quản lý, cuộc tranh luận
gay gắt về kích thước màn hình đã xảy ra sau đó. Vào thời điểm đó, các nhà
tiếp thị tin chắc rằng không có điện thoại di động nào có kích thước lớn hơn 5
inch. Ngay cả sau khi các nhà thiết kế sản xuất mô hình thử nghiệm, các nhà
quản lý vẫn lo lắng rằng người dùng sẽ không chấp nhận một chiếc điện thoại thông minh lớn như vậy.
Lee Min-Hyouk, của Samsung Mobile, cho biết: “Mặc dù mọi người đều muốn
đổi mới, nhưng không ai muốn thay đổi khi chúng ta bắt đầu nói về chi tiết.
“Mọi người nói với chúng tôi rằng" Nó sẽ không bán "" Bạn không thể cầm nó
trên tay "." Làm thế nào bạn có thể đặt thứ đó cạnh mặt mình? "" Lý do duy
nhất để mua cái này là để làm cho khuôn mặt của bạn trông nhỏ lại . '”
Rõ ràng là kích thước mới sẽ đòi hỏi niềm tin của mọi người về điện thoại
thông minh phải trải qua một sự thay đổi cơ bản. Nhóm đã có thể giành chiến
thắng bằng cách sắp xếp lại cuộc trò chuyện: Họ đã chuẩn bị một bản mô
phỏng của sản phẩm chứng minh thứ cuối cùng đã trở thành “vỏ bọc thông
minh” được bắt chước rộng rãi, kết nối với phần mềm trải nghiệm người dùng
để hiển thị một màn hình tương tác khi nắp được đóng lại . Bản mô phỏng
trông giống một cuốn nhật ký bỏ túi hơn, và những người có mặt tại buổi đánh
giá thiết kế nhận ra rằng khi nó được nghĩ theo cách đó, chiếc điện thoại mới
trông không lớn như vậy. Sự thay đổi trong nhận thức này cho phép Samsung
tạo ra danh mục phablet, dẫn đến dòng Galaxy Note rất thành công. Công ty
hiện cũng sử dụng khái niệm vỏ thông minh cho dòng Galaxy S nhỏ hơn.
Thử nghiệm trên Thị trường
Sự đồng cảm và hình dung không phải lúc nào cũng đủ để tạo ra sự hỗ trợ
nội bộ cần thiết cho sự thay đổi căn bản. Trong một số trường hợp, các nhà
thiết kế của Samsung thử nghiệm và tinh chỉnh ý tưởng của họ trên thị trường
và sử dụng dữ liệu thị trường để xây dựng hỗ trợ.
Vào khoảng năm 2003, các nhà thiết kế của Samsung muốn cải thiện tính
thẩm mỹ cho TV của công ty. Điều này xuất phát từ một sáng kiến đặt câu hỏi
về định nghĩa của một chiếc tivi. Nghiên cứu dân tộc học cho thấy ở hầu hết
các gia đình, TV tắt nhiều giờ hơn so với thời gian bật. Nói cách khác, phần
lớn thời gian chúng là những món đồ nội thất. Do đó, các nhà thiết kế cảm
thấy, các bộ phải bắt mắt về mặt thị giác. Họ đề xuất loại bỏ các loa khỏi vị trí
quen thuộc, ở hai bên màn hình và ẩn chúng đi. Sự thay đổi thiết kế triệt để
này đòi hỏi phải đánh đổi chất lượng âm thanh, nhưng các nhà thiết kế tin
rằng một sự thay đổi cơ bản đã xảy ra trong suy nghĩ của người tiêu dùng về
âm thanh TV. Bởi vì có quá nhiều người đang kết nối bộ dàn của họ với hệ
thống rạp hát tại nhà, suy nghĩ của họ, chất lượng âm thanh không còn là ưu
tiên và có thể bị xâm phạm một cách an toàn. Theo đó, họ giấu các loa bên
dưới màn hình, tạo ra các lỗ loa hướng xuống để hướng âm thanh đến cạnh
dưới hình chữ V duyên dáng của thiết bị, nơi âm thanh sẽ được phản xạ về phía người xem.
Nhiều nhà quản lý của Samsung tỏ ra nghi ngờ. Họ vẫn tin vào sự khôn
ngoan thông thường về thiết kế TV: rằng, theo thứ tự giảm dần, các ưu tiên là
chất lượng hình ảnh, chất lượng âm thanh, khả năng sử dụng và hình dạng
vật lý. Giám đốc điều hành đã lo lắng về ý tưởng đặt loa bên dưới màn hình,
Kim Young-Jun, một SVP thiết kế cho biết. Để xây dựng sự đồng thuận, nhóm
thiết kế đã thúc giục công ty thử nghiệm ý tưởng này tại thị trường châu Âu.
Mô hình này đã gây được tiếng vang lớn và Giám đốc điều hành và toàn bộ
nhóm phát triển TV, bao gồm các nhà tiếp thị và kỹ sư, đã ủng hộ khái niệm
này. Được hỗ trợ bởi sự thành công của thử nghiệm, nhóm thiết kế đã chọn
một thiết kế thậm chí còn táo bạo hơn cho những gì đã trở thành mô hình
Bordeaux, với đường viền màu trắng bóng và cạnh dưới hình chữ V màu đỏ.
Khi dòng sản phẩm đầy đủ cuối cùng ra mắt, Samsung đã bán được một triệu chiếc trong sáu tháng.
Samsung cũng đã học cách sử dụng thử nghiệm thị trường để hỗ trợ nghiên
cứu thiết kế hướng tới tương lai. Sau khi ý tưởng màn hình gập của một
nhóm tạo ra sự gia tăng thị phần nhanh chóng trên thị trường màn hình PC,
nhóm nhận thấy dễ dàng hơn trong việc đảm bảo tài trợ cho các sáng kiến
thiết kế dài hạn khác. Nó đã có thể phát triển và tung ra một loạt các sản
phẩm rất thành công trên thị trường TV. Tất cả các mẫu máy nổi tiếng gần
đây của Samsung đều bắt nguồn từ quá trình như vậy.
Với những thành công thương mại như thế này là nhờ công của các nhà thiết
kế, giá trị của thiết kế tiên tiến hiện được đánh giá cao trong công ty và
Samsung đã đầu tư đáng kể vào tư duy sâu rộng trong tương lai. Trên thực
tế, bốn khoảng thời gian khác nhau hiện đang tồn tại đồng thời cho thiết kế của Samsung.
THIẾT KẾ CHO TƯƠNG LAI GẦN ĐÂY VÀ KHÁC BIỆT
Các nhóm thiết kế riêng biệt tại Samsung tập trung vào các định nghĩa khác nhau về "tương lai", từ ngắn đến dài hạn, để luồng ý tưởng sẽ bền vững vô thời hạn
NHÀ THIẾT KẾ TRONG CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH - TỔNG HỢP ĐƠN VỊ KINH DOANH & NHÀ THIẾT KẾ DOANH NGHIỆP - TRUNG TÂM THIẾT KẾ CÔNG TY THIẾT KẾ LINE-UP THIẾT KẾ ARCHETYPE
THIẾT KẾ THẾ HỆ TIẾP THEO
THIẾT KẾ TƯƠNG LAI 12 THÁNG 18-24 THÁNG 2-5 NĂM 5-10 NĂM
à thiết kế trong các đơn vị kinh doanh định hình các dCác nhà thiết kế trong các đơn vị Các nhà thiết kế trong CDC, phối Các nhà thiết kế trong CDC giúp C-suite hình dung ra tương lai xa của
vụ của công ty bằng cách
doanh, với sự trợ giúp của Trung tâmcác nhà thiết kế đơn vị kinh doanh, giúp công ty bằng cách
kế Doanh nghiệp, tạo ra các nguyên m
các giám đốc điều hành cấp cao định
sản phẩm và nền tảng bằng cáhình tương lai gần của công ty bằng cách
hiện phân tích cạnh tranh của các sản phẩm mới và hiện
• Phát triển các khái niệm kinh doanh mới có
• Lập kế hoạch cho các sản phẩm mớ• Phát triển một kế hoạch đầu tư kinh
• Tạo bản đồ công nghệ thể doanh mới
• Phát triển các khái niệm kinh doanh mới
• Điều tra công nghệ và xu hướng người dùng
• Thiết kế các sản phẩm mới và giao • Tạo một lộ trình nền tảng thế hệ tiếp người dùng theo
• Điều tra các chi tiết như màu sắc và• Nghiên cứu các công nghệ cho phép liệu mới
Tạo ra một tổ chức thiết kế bền vững và linh hoạt
Sức đề kháng bên trong đã là một thực tế của cuộc sống tại Samsung kể từ
khi công ty bắt đầu trên con đường thiết kế xuất sắc, 20 năm trước. Vào cuối
những năm 1990, An Yong-Il, VP chiến lược thiết kế, đã vấp phải sự phản đối
mạnh mẽ từ các nhà quản lý Samsung khi sau khi nghiên cứu các tổ chức
thiết kế của các công ty như IBM, Sony, Mitsubishi, Panasonic và Phillips, ông
đã khuyến nghị áp dụng triết lý thiết kế toàn công ty. được mô tả là "Lấy cảm
hứng từ con người, tạo ra tương lai." Các giám đốc điều hành đã nói rất rõ
rằng việc đạt được các mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn bằng cách bán các sản
phẩm nhái với giá rẻ của đối thủ cạnh tranh quan trọng hơn đối với họ so với
việc thiết lập một triết lý thiết kế. Ngay cả các nhà thiết kế cũng đã tiếp nhận
triết lý của An một cách thờ ơ. Anh ấy nói, “Khoảng 20% đồng ý với những gì
tôi đã nói nhưng không muốn làm điều đó. Khoảng 50% nói, ‘Tại sao phải bận
tâm? Chúng tôi chỉ vẽ những bức tranh đẹp như lời kể của những người
khác. "Chỉ khoảng 30% các nhà thiết kế, chủ yếu là trẻ, quan tâm."
“Tôi đã phải hình dung ra một thiết kế mới cho các kỹ sư cũng
như người dùng.”
Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi trong cuộc khủng hoảng tài chính
châu Á năm 1997, công ty đã cắt giảm các sáng kiến thiết kế của mình. Chán
nản, An tính đến chuyện rời công ty. Thay vào đó, sếp của anh ấy đã thúc
giục anh ấy tham gia một chương trình tiến sĩ, để nghiên cứu về quản lý và
thiết kế tổ chức cũng như suy nghĩ về những gì sẽ đảm bảo một tương lai
vững chắc cho tư duy thiết kế tại Samsung.
Các nghiên cứu của ông đã đưa An đến với kết luận rằng triết lý thiết kế và
các nguyên tắc thiết kế phải được hình dung thông qua cấu trúc và quy trình
tổ chức rõ ràng và một chính sách nhân sự mới. Nhóm thiết kế nên bao gồm
những người hiểu biết về khoa học xã hội, dân tộc học, kỹ thuật và quản lý.
Năm 2000, khi Samsung thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, ông chủ
của An đã làm việc với văn phòng chiến lược doanh nghiệp của công ty để
tiến hành đánh giá chiến lược về tổ chức thiết kế. Đánh giá cho thấy
Samsung cần thành lập một nhóm thiết kế chiến lược, sau này được gọi là
Trung tâm Thiết kế Doanh nghiệp, sẽ lập kế hoạch cho tương lai của công ty
và dẫn đầu trong việc duy trì sự chú trọng của mình vào tư duy thiết kế. Ngày
nay, CDC được tổ chức xung quanh các cuộc họp đánh giá thiết kế chiến
lược hai lần một năm có sự tham gia của tất cả các giám đốc điều hành cấp
cao của công ty. Yếu tố quan trọng nhất của các cuộc họp đó là hình dung tương lai của Samsung.
Tầm quan trọng của thiết kế được cảm nhận ở khắp mọi nơi. Ví dụ, trong bộ
phận TV, các kỹ sư sẽ cho bạn biết rằng công việc chính của họ là giúp các
nhà thiết kế hiện thực hóa tầm nhìn của họ. Khi doanh số bán hàng của dòng
Galaxy S giảm gần đây, đó là thiết kế nhận được nhiều sự giám sát nhất từ
các nhà lãnh đạo công ty.
Tuy nhiên, Samsung phải đối mặt với những thách thức to lớn trong tương lai.
Cách tiếp cận thiết kế của nó vẫn chủ yếu dựa trên sự phát triển của các sản
phẩm phần cứng, mặc dù hầu hết phần cứng đó đều chạy trên phần mềm.
Khi công nghệ kỹ thuật số thay đổi bối cảnh kinh doanh - và khi Samsung tiếp
tục phát triển hệ điều hành của riêng mình và các nền tảng dịch vụ khác nhau
về giao thông, y tế và thanh toán - công ty sẽ phải thay đổi hoàn toàn quy
trình thiết kế của mình. Các nhà thiết kế đã và đang thử nghiệm phát triển
nhanh cho các thiết kế giao diện người dùng dựa trên phần mềm yêu cầu lặp
lại thường xuyên nhanh chóng và chu kỳ thiết kế ngắn hơn. Họ đang thử các
hình thức phối hợp đa chức năng khác nhau khi họ xử lý các sản phẩm ngày
càng hội tụ. Gần đây, Samsung đã tiến hành đánh giá năng lực thiết kế-quản
lý đầu tiên trên toàn công ty, được sử dụng để thông báo về việc tái cấu trúc
công ty. Cuộc cách mạng thiết kế của công ty còn lâu mới hoàn thành.
Khi bối cảnh công nghệ tiếp tục thay đổi, các giám đốc điều hành của tất cả
các tập đoàn tìm kiếm lợi thế thông qua tư duy thiết kế sẽ cần phải liên tục
xem xét các quy trình thiết kế, văn hóa, ra quyết định, truyền thông và chiến
lược của họ. Nhận thấy rằng nhận xét của Lee Min-Hyouk “Mặc dù mọi người
đều vì sự đổi mới, nhưng không ai muốn thay đổi khi chúng ta bắt đầu nói về
chi tiết” áp dụng ngay cả với các nhóm thiết kế, các công ty phải thúc đẩy giới
hạn thông thường của tư duy thiết kế và tạo ra một tầm nhìn cấp tiến hơn bao giờ hết cho Tương lai.