Tôi đã học tập như thế nào? | Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Bạn đã học tập như thế nào trong những năm ở Tiểu học? Hãy hồi tưởng và chia sẻ với mọi người một kỉ niệm (vui/buồn) về việc học tập của bạn trong quãng thời gian đó.

Soạn bài Tôi đã hc tập như thế nào?
Trước khi đọc
Bạn đã học tập như thế nào trong những năm Tiu hc? Hãy hồi tưởng và chia
s vi mọi người mt k nim (vui/bun) v vic hc tp ca bn trong quãng
thời gian đó.
Gi ý:
Hc tập chăm chỉ, đạt được kết qu cao.
K nim: lần đầu tiên b đim kém, không hc bài b cô giáo pht,...
Đọc văn bản
Câu 1. Nếu o tình hung bỗng nhiên được cm thông, khích l như Pê-xcp,
bn s có cm xúc ging hay khác vi cm xúc ca nhân vt này?
Ý kiến: ging/khác cm xúc ca nhân vt
Câu 2. Vic biết đọc mt cách có ý thức năm lên mười bn tuổi” phải là
mt du mc quan trọng trên bước đường hc tập, trưởng thành ca Pê-xcp
không? Vì sao?
Vic biết “đọc mt cách có ý thức năm lên mười bn tuổi” là một du mc quan
trọng trên bước đường hc tập, trưởng thành ca Pê-xcp. việc “đọc mt
cách có ý thức” giúp cho Pê-xcp có thêm nhiu kiến thc, hiu biết.
Sau khi đọc
Câu 1. Tóm tt ni dung của văn bản.
Hi 6 - 7 tui, cu Pê-xcp m côi cha, được gửi đến hc một ngôi trường
của nhà thơ. Do chán học, li b mt s thy giáo có ác cm nên cậu thường bày
nhiu trò nghch ngợm, tinh quái. Đến khi gặp Đức Giám mc Gri-xan-phơ,
được đc cha khích l, câu li bắt đầu ý thc hc tp thì li phi chu tang m,
gia cnh tr nên khốn khó. Lên mười tui, cu phải “vào đời” đ kiếm sng. T
đây, nhất năm 14 tui, cu t hc hi t trong cuc sng, sách v. Pê-xcp
từng bước tr thành và tr thành Đại văn hào Nga - M.Go--ki.
Câu 2. S xut hin của Đức Giám mc cuc trò chuyn gia ngài vi Pê-
xcp cùng các hc sinh trong lớp đã tác động như thế nào đến Pê-xcp? Bn
có nhn xét gì v cách tác gi thut li cuc trò chuyn này?
S xut hin của Đức Giám mc và cuc trò chuyn gia ngài vi Pê-xcp cùng
các hc sinh trong lớp đã tác động mnh m, sâu sắc đến Pê-xcp. Cu xem
ngài mt cu tinh. Tình cm, trí tu thế gii tinh thn vn phong phú,
trong sáng ca cậu được Đc Giám mc phát hiện, đánh thức ghi nhn,
biểu dương ngay trong lớp học, trước các thy giáo bn hc. Pê-xcốp đã tự
phát hin phần “thú” trong con người mình.
Cách tác gi thut li cuc trò chuyn này: to s tương phản rt vi nhng
xảy ra thường ngày, diễn ra trước đó; nội dung cuc trò chuyn thân tình, m
áp, gần gũi do Đức Giám mc va trò chuyn vi Pê-xcp, va trò chuyn vi
c lp; tác gi - người k chuyn hầu như chỉ k li li của Đức Giám mc,
nhưng vẫn giúp người nghe hiểu được tâm tình, tiếng nói ca Pê-xcp…
Câu 3. Bn hiểu như thế nào v phần “thú”, phần “người” và cuộc đấu tranh gi
hai phn này trong quan nim ca Pê-xcp ? Cách s dng ngôi kể, đim nhìn
trong văn bản đã có tác dụng gì trong vic th hin cuộc đấu tranh y?
Câu 4. Ch ra mt s đim khác nhau v ni dung và hình thc ngh thut gia
hai phn văn bản trước sau u "Tôi biết đọc mt cách ý thức năm lên
i bn tui". Nhng khác biệt như vy m mất đi sự thng nht trong
tính chnh th ca tác phm không?
Câu 5. Phân tích mt s chi tiết trong văn bản cho thy nhn thc ca tác gi ti
thời điểm viết tác phm nhn thc ca nhân vt chính trong qkh
những điểm khác bit. Giải thích lí do đó.
Câu 6. Phân tích mt s chi tiết để làm ý nghĩa của nhng tri nghim thc
tế đời sng và tm quan trng ca vic t học qua sách đi vi nhân vt Pê-
xcp?
Bài tp sáng to: Hãy viết v mt cun sách hoc mt tác phm ngh thut góp
phần thay đổi suy nghĩ của bn trong đoạn văn khoảng 200 ch.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Trước khi đọc
Bạn đã học tập như thế nào trong những năm ở Tiểu học? Hãy hồi tưởng và chia
sẻ với mọi người một kỉ niệm (vui/buồn) về việc học tập của bạn trong quãng thời gian đó. Gợi ý:
 Học tập chăm chỉ, đạt được kết quả cao.
 Kỉ niệm: lần đầu tiên bị điểm kém, không học bài bị cô giáo phạt,... Đọc văn bản
Câu 1. Nếu ở vào tình huống bỗng nhiên được cảm thông, khích lệ như Pê-xcốp,
bạn sẽ có cảm xúc giống hay khác với cảm xúc của nhân vật này?
Ý kiến: giống/khác cảm xúc của nhân vật
Câu 2. Việc biết “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” có phải là
một dấu mốc quan trọng trên bước đường học tập, trưởng thành của Pê-xcốp không? Vì sao?
Việc biết “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” là một dấu mốc quan
trọng trên bước đường học tập, trưởng thành của Pê-xcốp. Vì việc “đọc một
cách có ý thức” giúp cho Pê-xcốp có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết. Sau khi đọc
Câu 1. Tóm tắt nội dung của văn bản.
Hồi 6 - 7 tuổi, cậu bé Pê-xcốp mồ côi cha, được gửi đến học ở một ngôi trường
của nhà thơ. Do chán học, lại bị một số thầy giáo có ác cảm nên cậu thường bày
nhiều trò nghịch ngợm, tinh quái. Đến khi gặp Đức Giám mục Gri-xan-phơ,
được đức cha khích lệ, câu lại bắt đầu ý thức học tập thì lại phải chịu tang mẹ,
gia cảnh trở nên khốn khó. Lên mười tuổi, cậu phải “vào đời” để kiếm sống. Từ
đây, nhất là năm 14 tuổi, cậu tự học hỏi từ trong cuộc sống, sách vở. Pê-xcốp
từng bước trở thành và trở thành Đại văn hào Nga - M.Go-rơ-ki.
Câu 2. Sự xuất hiện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện giữa ngài với Pê-
xcốp cùng các học sinh trong lớp đã có tác động như thế nào đến Pê-xcốp? Bạn
có nhận xét gì về cách tác giả thuật lại cuộc trò chuyện này?
Sự xuất hiện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện giữa ngài với Pê-xcốp cùng
các học sinh trong lớp đã có tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến Pê-xcốp. Cậu xem
ngài là một cứu tinh. Tình cảm, trí tuệ và thế giới tinh thần vốn phong phú,
trong sáng của cậu bé được Đức Giám mục phát hiện, đánh thức và ghi nhận,
biểu dương ngay trong lớp học, trước các thầy giáo và bạn học. Pê-xcốp đã tự
phát hiện phần “thú” trong con người mình.
Cách tác giả thuật lại cuộc trò chuyện này: tạo sự tương phản rõ rệt với những
gì xảy ra thường ngày, diễn ra trước đó; nội dung cuộc trò chuyện thân tình, ấm
áp, gần gũi do Đức Giám mục vừa trò chuyện với Pê-xcốp, vừa trò chuyện với
cả lớp; tác giả - người kể chuyện hầu như chỉ kể lại lời của Đức Giám mục,
nhưng vẫn giúp người nghe hiểu được tâm tình, tiếng nói của Pê-xcốp…
Câu 3. Bạn hiểu như thế nào về phần “thú”, phần “người” và cuộc đấu tranh giữ
hai phần này trong quan niệm của Pê-xcốp ? Cách sử dụng ngôi kể, điểm nhìn
trong văn bản đã có tác dụng gì trong việc thể hiện cuộc đấu tranh ấy?
Câu 4. Chỉ ra một số điểm khác nhau về nội dung và hình thức nghệ thuật giữa
hai phần văn bản trước và sau câu "Tôi biết đọc một cách có ý thức năm lên
mười bốn tuổi". Những khác biệt như vậy có làm mất đi sự thống nhất trong
tính chỉnh thể của tác phẩm không?
Câu 5. Phân tích một số chi tiết trong văn bản cho thấy nhận thức của tác giả tại
thời điểm viết tác phẩm và nhận thức của nhân vật chính trong quá khứ có
những điểm khác biệt. Giải thích lí do đó.
Câu 6. Phân tích một số chi tiết để làm rõ ý nghĩa của những trải nghiệm thực
tế đời sống và tầm quan trọng của việc tự học qua sách đối với nhân vật Pê- xcốp?
Bài tập sáng tạo: Hãy viết về một cuốn sách hoặc một tác phẩm nghệ thuật góp
phần thay đổi suy nghĩ của bạn trong đoạn văn khoảng 200 chữ.