Tối ưu hóa quảng cáo ) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tối ưu hóa quảng cáo ) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

1.1. Phương thức quảng cáo
Quảng cáo (hay còn được gọi Advertising) hình thức sử dụng các phương tiện giới
thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ nhằm tác động đến hành vi, thói quen mua hàng của
người tiêu dùng và khách hàng – trong đó việc doanh nghiệp phải trả phí cho việc truyền
thông. (Quảng Cáo Shopee là gì?, 2023)
Phần này được nhóm trình bày thông qua 02 phương pháp thu thập dữ liệu là:
Dữ liệu thứ cấp:
Nhóm thu thập dữ liệu thứ cấp bao gồm các thông tin liên quan đến các vấn đề lý luận về
tính hiệu quả; thông tin, phương thức quảng cáo kết quả khi thực hiện các chiến dịch
quảng cáo lên Người bán tại sàn TMĐT Shopee; các kiểm định và mô hình nghiên cứu về
tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
Nguồn nội bộ gồm: cải thiện từ khóa, hiệu suất sản phẩm, xếp hạng sản phẩm,..
Nguồn bên ngoài gồm: Giáo viên trường Đại Học Hoa Sen, internet, báo điện tử, tạp chí
khoa học và một số nguồn khác.
Dữ liệu sơ cấp:
Phương thức quảng cáo này được nhóm thực hiện thông qua 02 giai đoạn: (1) nghiên cứu
định tính và (2) nghiên cứu định lượng.
- Nghiên cứu định tính:
Mục đích nghiên cứu định tính là xác định các yếu tố có khả năng tác động đến
sở dữ liệu từ khóa của các chiến dịch quảng cáo được tạo ra bởi các nhà bán hàng trên đối
tượng gian hàng lenlenlenshop.
Dữ liệu được thu thập trong việc thống các cụm tìm kiếm thường được xuất
hiện trên danh sách sản phẩm phổ biến hoặc bán chạy của đối tượng mục tiêu. Cụ thể
hơn, nhóm tiến hành chạy từ khóa trong 12 tháng liên tiếp cho nhiều mặt hàng sản phẩm
để tìm ra từ khóa được cân nhắc nhiều tương tác nhất. Đồng thời, thu thập thêm lượt
tìm kiếm và lượng sản phẩm bán ra của các từ khóa được cho là có liên quan. Bước tiếp
theo là kiểm định các giả thuyết ban đầu với lượng dữ liệu thu thập được.
- Nghiên cứu định lượng:
Mục đích của phương pháp nghiên cứu định lượng là đánh giá sơ bộ về việc hoạch
định lại kế hoạch lập từ khóa cải thiện các chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu
nhanh chóng.
Tiến hành khảo sát các khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của đối tượng mục
tiêu bằng việc thu thập bảng trả lời bảng câu hỏi được thiết kế sẵn. Đồng thời nghiên cứu
phân tích với một đặc điểm được nhiều lượt bình chọn ngẫu nhiên nhất được cân
nhắc là nhân tố cho thấy chiến dịch quảng cáo phù hợp với khách hàng.
1.1.1. Tổng quan các phương thức quảng cáo đang được thực hiện bởi
Lenlenlenlenshop tại sàn TMĐT Shopee
Quảng cáo Shopee cho phép Người bán tạo các chiến dịch trên ứng dụng trên Kênh
Người Bán để tăng khả năng hiển thị sản phẩm gian hàng của shop đến những Người
mua liên quan các vị trí lượng truy cập cao trên Shopee. Thông qua đó, shop
thể gia tăng doanh số bán hàng, nâng cao nhận diện thương hiệu và thúc đẩy sự tương tác
của người tiêu dùng hướng đến trang chủ Shop của bạn.
Người bán 03 hình thức quảng cáo trên gian hàng thông qua Kênh Người Bán như
sau:
Hình. Giao diện trang Quảng Cáo Shopee trên Kênh Người Bán. (Nguồn:
QuảngCáoShopee, n.d.)
Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm:
“Dịch vụ giúp người mua tìm và mua sản phẩm của bạn thông qua quảng cáo xuất hiện ở
các vị trí nổi bật tại Trang kết quả tìm kiếm trên Shopee” theo thông tin Giới thiệu về tính
năng Quảng Cáo Tìm Kiếm Sản Phẩm (n.d.) từ trang Quảng Cáo Shopee.
Chọn sản phẩm muốn chạy quảng cáo;
Chọn những từ khóa có liên quan đến sản phẩm;
Thiết lập giá thầu cho mỗi từ khóa bạn chọn, với giá thầu giá cao nhất bạn sẵn
sàng chi trả cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo;
Cài đặt ngân sách và thời gian quảng cáo.
Ai cũng có thể sử dụng chiến dịch quảng cáo này, ngoài ra còn có công cụ tự động tối ưu
hóa giá đấu thầu cho các từ khóa thủ công bằng việc bật tính năng “Giá thầu tự động” cho
từ khóa thủ công, với mục tiêu gia tăng tối đa doanh thu mà vẫn giữ nguyên mức chi phí
quảng cáo. Tìm hiểu thêm về tính năng tại .đây
Hình. Giao diện thiết lập Tối ưu hóa Giá đấu thầu tại trang Quảng Cáo Shopee. (Nguồn:
QuảngCáoShopee, n.d.)
Quảng cáo tìm kiếm shop:
“Nâng cao khả năng hiển thị cửa hàng của bạn bán sản phẩm bằng Quảng cáo Tìm
Kiếm Shop, cùng với viê ic bạn có thể tùy chỉnh hình ảnh khẩu hiê iu cho quảng cáo tại
gian hàng của Shop trên sàn Shopee. Dịch vụ sk làm nổi bật các mã giảm giáhiển thị
shop của bạn ở vị trí trên cùng của trang kết quả tìm kiếmthúc đẩy các sản phẩm phù
hợp nhất với Người mua” – theo bài viết Sử dụng Quảng cáo Tìm kiếm Shop để quảng bá
shop của bạn (n.d.) từ trang Quảng Cáo Shopee.
Thiết lập ngân sách và thời gian áp dụng quảng cáo
Thêm hình ảnh và tạo khẩu hiệu cho quảng cáo
Chọn từ khóa có liên quan đến sản phẩm tại trang chủ Shop của bạn
Thiết lập giá thầu cho mỗi từ khóa bạn chọn, với giá thầu giá cao nhất bạn sẵn
sàng chi trả cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo.
Hình: Giao diện Quảng Cáo Tìm Kiếm Shop của gian hàng Cửa hàng Chính Hãng
Shopee tại sàn Shopee. (Nguồn: Shopee.vn)
Quảng cáo Tìm Kiếm Shop hiện tại sk tự động được mở cho người bán được chọn có tối
thiểu . 10 đánh giá đơn hàng
Quảng cáo khám phá
Dịch vụ thu hút những Người mua đang tìm kiếm những loại sản phẩm tương tự như sản
phẩm gian hàng hiện đang kinh những vị trí Shopee gợi ý sản phẩm cho người
dùng, chẳng hạn như Trang Chủ Shopee.
Hình: Giao diện các vị trí Quảng Cáo Khám Phá xuất hiện trên ứng dụng Shopee.
(Nguồn: internet)
Bắt đầu phương thức Quảng cáo Khám phá với 02 bước dễ dàng, tương tự như trên:
Chọn sản phẩm muốn chạy quảng cáo;
Thiết lập giá thầu cho mỗi từ khóa bạn chọn, với giá thầu giá cao nhất bạn sẵn
sàng chi trả cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo.
Kết luận chung : Quảng cáo Tìm kiếm Khám phá trên sàn Shopee thể bị ảnh
hưởng bởi cả 02 yếu tố giá thầu thứ hạng quảng cáo so với các quảng cáo
khác.
- Chưa cài đặt được đúng hiệu quả quảng cáo về ngân sách thời gian cho từ
khóa liên quan đến sản phẩm, ví dụ như hết ngân sách, hết số dư tài khoản quảng
cáo, thời gian quảng cáo kết thúc,….
- Chất lượng quảng cáo còn tùy thuộc vào mức độ tối ưu những từ khóa liên quan
đến sản phẩm của shop, cụ thể khi shop thiết lập cài đặt “Loại từ khóa” (mở rộng,
chính xác), “Quảng cáo có thể hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm”,....
Nhìn chung, nếu so sánh số liệu dựa trên số lượng sản phẩm bán ra thực tế được thống
kê theo tuần/ tháng/ năm (số liệu dẫn chứng trong bài) so sánh với khối lượng tìm kiếmít
các từ khóa cho mỗi lần truy vấn tìm kiếm . Từ góc độ đánh giá của nhóm,nhiều
Lenlenlenlenshop đang chưa tối ưu hiệu quả được những từ khóa tìm kiếm chưa dự
đoán được tương lai những cụm tìm kiếm lên xu hướng trong thời gian tới. Vì vậy, nhóm
quyết định sk đánh sâu tập trung vào việc lựa chọn phương thức Quảng Cáo Tìm Kiếm
được cân nhắc chiến lược phù hợp với tình hình hiện tại của Lenlenlenlenshop tại sàn
Shopee.
1.1.2. Phân tích dữ liệu nghiên cứu
Dựa trên tình hình của Lenlenlenshop, – được nhận thấy là một yếu tố quyết địnhtừ khóa
đến khả năng hiển thị danh sách sản phẩm và cải thiện lưu lượng truy cập đến danh sách
sản phẩm (SEO). Đầu tiên, nhóm tập trung vào việc phân loại từ khóa để xác định cụm từ
tìm kiếm xuất hiện trên trang tìm kiếm của ngành hàng shop đang kinh doanh.
Theo dữ liệu (n.d.), từ khóa “móc len”Metric.vn – Nền tảng phân tích số liệu thị trường
được lựa chọn từ khóa được giả thuyết rằng lenlenlenlenshop áp dụng với chiến dịch
quảng cáo tìm kiếm bằng số liệu tương tác.
Hình: Bảng phân tích hoạt động kinh doanh của Lenlenlenlenshop trên nền tảng số
Metric.vn (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Hiểu đơn giản, đây một công cụ giúp tìm hiểu mối về mối liên quan giữa 4 loại từ
khóa “moc len, móc len, đan len, móc len hình thú” đều ngẫu nhiên xuất hiện khi nhập từ
khóa trên cùng một thanh công cụ tìm kiếm.
Hình. Bảng phân loại từ khóa “móc len”. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Tiếp theo, nhóm tiến hành thu thập cơ sở dữ liệu bằng công cụ phânShopee Analytics
tích dữ liệu Shopee bằng từ khóa. Nhóm nhập từ khóa “móc len” với thời gian thống
từ tháng 05/2022 đến tháng tháng 06/2023 để hoàn tất công đoạn phân tích từ khóa.
Hình. Bảng thống kê dữ liệu từ công cụ phân tích từ khóa “móc len” tại Shopee
Analytics. (Nguồn: shopeeanalytics.com)
Thông tin của các cột ngang ở ô “từ khóa” mang hàm ý:
Volume: Khối lượng tìm kiếm trung bình hằng năm;
Min CPC: Chi phí tối thiểu cho mỗi lượt nhấp để xuất hiện đầu trang;
Max CPC: Chi phí tối đa cho mỗi lượt nhấp để xuất hiện đầu trang.
Dưới đây 1 dụ minh họa về tính hiệu quả của việc lập kế hoạch từ khóamóc len”
cho chiến dịch Quảng Cáo trên gian hàng tại sàn Shopee:
Chiến dịch quảng cáo -
chạy từ khóa (theo mức
độ liên quan)
móc len moc len đan len
móc len hình
thú
Lượt tìm kiếm 8100 8100 4400 1000
Lượt bán ra 980 695 760 727
Bảng. Bảng minh họa được thống kê kết hợp với số lượng sản phẩm bán ra của
Lenlenlenlenshop trên sàn Shopee. (Nguồn: nhóm tự tổng hợp)
Tuy nhiên, công cụ phân tích từ khóa không chắc chắn được yếu tố nào cần thiết để
tăng tính hiệu quả của chiến dịch Quảng cáo trên gian hàng. Vấn đề được đặt ra tiếp theo
sau khi đã lập kế hoạch từ khóa, rằng liệu kết quả này chính xác tối ưu từ khóa một
cách hiệu quả nhất cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo hay không?
Do đó, nhóm quyết định áp dụng kỹ thuật Phân tích phương sai ANOVA” để
kiểm định tính chính xác về giả thuyết dự đoán kết quả của chiến dịch quảng cáo
được thực hiện dựa trên khối lượng truy cập bằng một cái click chuột.
1.1.3. Kiểm định tính chính xác và phân tích
Một nhà bán hàng đang cân nhắc xem xét sự khác biệt dựa trên kết quả lượt tìm kiếm
trung bình để hoàn thành chiến dịch quảng cáo hiệu quả như thế nào.
Thời gian bắt đầu thống dữ liệu: Từ tháng 01/06/2022 đến tháng 031/05/2023 với
lượng dữ liệu minh họa ở phần trên. Kết quả thu thập qua 12 tháng như sau, tương đương
1 năm như sau:
Lượt tìm kiếm
Thời gian
móc len moc len đan len móc len hình thú
Tháng 06/2022
7840 4865 4560 5089
Tháng 07/2022
8000 3290 4950 4445
Tháng 08/2022
9200 5565 2820 5005
Tháng 09/2022
6880 3605 4500 3500
Tháng 10/2022
9840 4200 6900 6300
Tháng 11/2022
1600 1400 1200 1400
Tháng 12/ 2022
6880 4165 1380 4375
Tháng 01/2023
6360 3150 5280 2660
Thang 02/2023
5560 1890 4620 5705
Tháng 03/2022
3840 4760 2370 3955
Tháng 04/2022
6000 5670 2550 2905
Tháng 05/2022
10440 6860 4200 3885
Bảng. Bảng tổng quát thu thập thông tin kiểm định Anova . (Nguồn: nhóm tự tổng hợp)
Hãy cho nhận xét với mức ý nghĩa
α=5 % .
Bài làm
Để thực hiện kiểm định này, ta có thể áp dụng các công thức theo thuyết đã được dạy
để giải quyết. Tuy nhiên điều này sk mất khá nhiều thời gian, đặc biệt khi số lượng
quan sát lớn. Ta có thể sử dụng phần mềm Excel để giải quyết rất đơn giản. Do đó, nhóm
quyết định kỹ thuật “Kiểm định ANOVA” để kiểm định tính tính chính xác cho giả
thuyết trên.
Theo định nghĩa, kiểm định ANOVA, hay còn được gọi phân tích phương sai
(tạm dịch: Analysis of Variance), là một kỹ thuật thống kê tham số được sử dụng để phân
tích sự khác nhau giữa giá trị trung bình của các biến phụ thuộc với nhautheo Ronald
Fisher – Thành viên Hội khoa học Hoàng gia (1908).
Các bước thực hiện trên phần mềm Excel như sau:
Bước 1: Truy cập vào Data chọn Data Analysis xuất hiện bảng . Anova
Hình. Thao tác thực hiện kiểm định Anova trên Excel. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Bước 2: Từ bảng Anova chọn Anova: Single Factor bấm chọn .OK
Cụ thể, đối với bài toán trên, vì nhóm phải so sánh từng kết quả của chiến dịch quảng cáo
riêng cho cả 4 từ khóa nên nhóm sk sử dụng phương pháp phân tích phương sai một
yếu tố (Single Factor ANOVA).
Bước 3: Trong bảng Anova: Single Factor xuất hiện.
Bước 4: Tại phần Input Range (vùng xử dữ liệu) bạn bôi đen phần dữ liệu
muốn phân tích, bao gồm cả tiêu đề bôi đen từ C14 – G27.
Hình. Thao tác thực hiện kiểm định Anova trên Excel. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Bước 5: Tại phần Grouped By (Dữ liệu được nhập theo định dạng cột/ hàng)
bạn chọn do dữ liệu đang sắp xếp theo cột.Coloumns (cột)
Bước 6: Tại phần Labels in the first row (vùng dữ liệu chứa tên biến) bạn
chọn có nếu dữ liệu phân tích có “text” ở hàng đầu tiên, thay“number”, không
nằm trong vùng dữ liệu để tính toán . Tick
Hình. Thao tác thực hiện kiểm định Anova trên Excel. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Bước 7: Tại phần Alpha (mức ý nghĩa) bạn điền (tương ứng phân phối0.05
chuẩn 95%).
Bước 8: Tại phần Output Range (vùng xuất dữ liệu đã xử lý) bạn chọn vị trí để
kết quả tính toán Anova xuất hiện Chọn . OK
Hình. Thao tác thực hiện kiểm định Anova trên Excel. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Bước 9: Trên màn hình Excel, bảng phân tích sk xuất hiện.
Hình. Bảng kết quả phân tích phương sai một yếu tố. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Nhìn vào bảng kết quả xử trên phần mềm Excel với công cụ kiểm định Anova, ta
thể hiểu rằng: Kết quả kiểm định về tính chính xác về độ hiệu quả của các chiến dịch
quảng cáo lên các lượt tìm kiếm
(1) Giả thuyết : Giả thuyết có thể trình bày 01 trong 03 cách như sau:
- H
o
: Hiệu quả trung bình của các chiến dịch quảng cáo lên các lượt tìm
kiếm bằng nhau
- H
o
:
μ
móc len
=μ
moclen
=μ
đanlen
=μ
móc len hình thú
- H
o
: Hiệu quả của chiến dịch quảng cáo không phụ thuộc vào lượt tìm kiếm
(2) Giá trị kiểm định giá trị p: Trong trường hợp này, Excel đã tính toán cho chúng ta
(P-value) mang dấu âm, nghĩa sự khác biệt về tính hiệu quả của các chiến
dịch quảng cáo lên các lượt tìm kiếm.
(3) Quyết định : giá trị p = 2.67535E-10%, quá nhỏ => Bác bỏ H hoàn toàn.
o
(4) Kết luận : Tính hiệu quả các các chiến dịch quảng cáo bằng hình thức quảng cáo
tìm kiếm có sự khác biệt rõ rệt.
Tổng kết: Mức độ ảnh hưởng của chiến dịch quảng cáo của Người bán theo công cụ phân
tích từ khóa . Hay nói cách khác, việc lập kế hoạch từ khóa có ảnh hưởngcó sự khác biệt
đến việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của
khách hàng tại sàn Shopee.
1.1.4. Các yếu tố tác động đến chiến dịch quảng cáo với khách hàng
“Từ khóa” đề cập đến những Người bán đặt trong giá đấu thầu trong các chiến dịch
quảng cáo cho danh sách sản phẩm hiện đang kinh doanh của họ. Theo công cụ nghiên
cứu từ khóa, các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng sản phẩm nên được cân nhắc khi Người
bán mong muốn cải thiện từ khóa hiệu suất sản phẩm (CTR, CR, doanh số n
hàng) là:
Từ khóa: Đảm bảo bạn phải chứa các từ khóa liên quan đến danh sách sản phẩm,
để có thể xuất hiện trên trang tìm kiếm.
Nội dung sản phẩm: Trình bày nội dung giàu từ khóa nhưng hấp dẫn dễ đọc,
trong đó bao gồm USP của sản phẩm tăng kích thích mua hàng.
Hình ảnh sản phẩm: Trình bày chuyên nghiệp các thư mục hình ảnh chân thật, rõ
nét để minh họa các khía cạnh khác nhau của sản phẩm liên quan đến lợi ích,
lối sống,...
Đánh giá xếp hạng: Theo dõi quản các bài đánh giá về sản phẩm, lượt
tương tác qua tin nhắn cũng cho thấy mức độ cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hay
không?
Nếu muốn truy cập dữ liệu kinh doanh cụ thể của đối tượng nghiên cứu với mục đích
nghiên cứu đặc biệt (mang tính cạnh tranh), thì việc xuất hiện các thông số ở một mức độ
tổng quát điều hoàn toàn bình thường. Hành động này nhằm đảm bảo tính công bằng
giữa các bên liên quan xem xét việc không cung cấp insight cụ thể để bạn thể sử
dụng để xây dựng mục tiêu của riêng mình.
Theo bàiBật cách nghiên cứu chiến dịch quảng cáo trên Facebook Instagram
viết đăng tải trên trang Brands Vietnam (2022): “Với bối cảnh này, marketer dễ dàng
hiểu cách đối thủ đang sử dụng digital ads. Kết hợp các công cụ miễn phí trả phí giúp
marketer thể thu thập nhiều dữ liệu về quảng cáo social của đối thủ cạnh tranh. Với
thông tin y, marketer thể điều chỉnh chiến lược quảng cáo của mình, thử nghiệm
nhiều quảng cáo hơn, điều chỉnh ngân sách hoặc thậm chí thử nghiệm nền tảng mới”.
Thực tế đã chứng minh rằng việc họ không chạy nhiều quảng cáo trên nền tảng
Shopee hoặc các trang tìm kiếm phổ biến, nhưng không nghĩa họ không hoạt
động nào trên các phương tiện quảng cáo khác. Yếu tố quan trọng nhất của quảng cáo
lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với ngân sách và lĩnh vực kinh doanh của mình.
Với bối cảnh này, nhóm nhận ra việc kết hợp các công cụ miễn phí digital ads từ các
bên thứ 3 giúp xác định các dữ liệu về mạng lưới quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Với
thông tin này, marketer thể dễ dàng điều chỉnh chỉnh chiến lược quảng cáo của mình
hoặc cân nhắc thử nghiệm trên đa dạng các nền tảng mới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Shopee Kênh Người Bán. (2023, April 24). Quảng Cáo Shopee gì?
https://banhang.shopee.vn/edu/article/1057/quang-cao-shopee
2. Quảng Cáo Shopee Việt Nam. (2023). Sử dụng Quảng cáo Tìm Kiếm Shop để
quảng Shop của bạn. .Quảng Cáo Tìm Kiếm Shop
https://ads.shopee.vn/learn/faq/86/1039
3. Quảng Cáo Shopee Việt Nam. (2022). Giới thiệu về tính năng Quảng cáo Tìm
Kiếm Sản Phẩm. . Quảng Cáo Tìm Kiếm Sản Phẩm https://ads.shopee.vn/learn/faq/84/152
4. Quảng Cáo Shopee Việt Nam. (2022). Giới Thiệu Về Quảng cáo Khám Phá.
Quảng Cáo Khám Phá. https://ads.shopee.vn/learn/faq/85/157
5. Anh M. (2018, September 13). Phân tích phương sai gì? Các bước phân tích
ANOVA. . VietnamFinance https://vietnamfinance.vn/phan-tich-phuong-sai-la-gi-cac-
buoc-phan-tich-anova-20180504224212441.htm
6. Phương N. L. H. (2022). Kiểm Định Anova Trong Spss: Khái Niệm, Phân Loại,
Cách Chạy. . TriThucCongDongNet https://trithuccongdong.net/tai-lieu-spss/kiem-dinh-
anova-trong-spss.html
7. Admin. (2021). Phân tích phương sai (ANOVA). .HKT Consultant
http://phuongphapnghiencuu.com/phan-tich-phuong-sai-anova/
8. Agency Chin Media. (2022, June 5). Bật mí cách nghiên cứu chiến dịch quảng cáo
trên Facebook và Instagram. . Brands VietNam
https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/325473-Bat-mi-cach-nghien-cuu-chien-
dich-quang-cao-tren-Facebook-va-Instagram
| 1/15

Preview text:

1.1.
Phương thức quảng cáo
Quảng cáo (hay còn được gọi là Advertising) là hình thức sử dụng các phương tiện giới
thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ nhằm tác động đến hành vi, thói quen mua hàng của
người tiêu dùng và khách hàng – trong đó việc doanh nghiệp phải trả phí cho việc truyền
thông. (Quảng Cáo Shopee là gì?, 2023)
Phần này được nhóm trình bày thông qua 02 phương pháp thu thập dữ liệu là:
Dữ liệu thứ cấp:
Nhóm thu thập dữ liệu thứ cấp bao gồm các thông tin liên quan đến các vấn đề lý luận về
tính hiệu quả; thông tin, phương thức quảng cáo và kết quả khi thực hiện các chiến dịch
quảng cáo lên Người bán tại sàn TMĐT Shopee; các kiểm định và mô hình nghiên cứu về
tính hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.
Nguồn nội bộ gồm: cải thiện từ khóa, hiệu suất sản phẩm, xếp hạng sản phẩm,..
Nguồn bên ngoài gồm: Giáo viên trường Đại Học Hoa Sen, internet, báo điện tử, tạp chí
khoa học và một số nguồn khác.
Dữ liệu sơ cấp:
Phương thức quảng cáo này được nhóm thực hiện thông qua 02 giai đoạn: (1) nghiên cứu
định tính và (2) nghiên cứu định lượng.
- Nghiên cứu định tính:
Mục đích nghiên cứu định tính là xác định các yếu tố có khả năng tác động đến cơ
sở dữ liệu từ khóa của các chiến dịch quảng cáo được tạo ra bởi các nhà bán hàng trên đối
tượng gian hàng lenlenlenshop.
Dữ liệu được thu thập trong việc thống kê các cụm tìm kiếm thường được xuất
hiện trên danh sách sản phẩm phổ biến hoặc bán chạy của đối tượng mục tiêu. Cụ thể
hơn, nhóm tiến hành chạy từ khóa trong 12 tháng liên tiếp cho nhiều mặt hàng sản phẩm
để tìm ra từ khóa được cân nhắc là nhiều tương tác nhất. Đồng thời, thu thập thêm lượt
tìm kiếm và lượng sản phẩm bán ra của các từ khóa được cho là có liên quan. Bước tiếp
theo là kiểm định các giả thuyết ban đầu với lượng dữ liệu thu thập được.
- Nghiên cứu định lượng:
Mục đích của phương pháp nghiên cứu định lượng là đánh giá sơ bộ về việc hoạch
định lại kế hoạch lập từ khóa và cải thiện các chiến dịch quảng cáo một cách tối ưu và nhanh chóng.
Tiến hành khảo sát các khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của đối tượng mục
tiêu bằng việc thu thập bảng trả lời bảng câu hỏi được thiết kế sẵn. Đồng thời nghiên cứu
và phân tích với một đặc điểm được nhiều lượt bình chọn ngẫu nhiên nhất – được cân
nhắc là nhân tố cho thấy chiến dịch quảng cáo phù hợp với khách hàng.
1.1.1. Tổng quan các phương thức quảng cáo đang được thực hiện bởi
Lenlenlenlenshop tại sàn TMĐT Shopee
Quảng cáo Shopee cho phép Người bán tạo các chiến dịch trên ứng dụng và trên Kênh
Người Bán để tăng khả năng hiển thị sản phẩm và gian hàng của shop đến những Người
mua có liên quan ở các vị trí có lượng truy cập cao trên Shopee. Thông qua đó, shop có
thể gia tăng doanh số bán hàng, nâng cao nhận diện thương hiệu và thúc đẩy sự tương tác
của người tiêu dùng hướng đến trang chủ Shop của bạn.
Người bán có 03 hình thức quảng cáo trên gian hàng thông qua Kênh Người Bán như sau:
Hình. Giao diện trang Quảng Cáo Shopee trên Kênh Người Bán. (Nguồn:
QuảngCáoShopee, n.d.)
Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm:
“Dịch vụ giúp người mua tìm và mua sản phẩm của bạn thông qua quảng cáo xuất hiện ở
các vị trí nổi bật tại Trang kết quả tìm kiếm trên Shopee” theo thông tin Giới thiệu về tính
năng Quảng Cáo Tìm Kiếm Sản Phẩm (n.d.) từ trang Quảng Cáo Shopee.
 Chọn sản phẩm muốn chạy quảng cáo;
 Chọn những từ khóa có liên quan đến sản phẩm;
 Thiết lập giá thầu cho mỗi từ khóa bạn chọn, với giá thầu là giá cao nhất bạn sẵn
sàng chi trả cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo;
 Cài đặt ngân sách và thời gian quảng cáo.
Ai cũng có thể sử dụng chiến dịch quảng cáo này, ngoài ra còn có công cụ tự động tối ưu
hóa giá đấu thầu cho các từ khóa thủ công bằng việc bật tính năng “Giá thầu tự động” cho
từ khóa thủ công, với mục tiêu gia tăng tối đa doanh thu mà vẫn giữ nguyên mức chi phí
quảng cáo. Tìm hiểu thêm về tính năng tại đây.
Hình. Giao diện thiết lập Tối ưu hóa Giá đấu thầu tại trang Quảng Cáo Shopee. (Nguồn:
QuảngCáoShopee, n.d.)
Quảng cáo tìm kiếm shop:
“Nâng cao khả năng hiển thị cửa hàng của bạn và bán sản phẩm bằng Quảng cáo Tìm
Kiếm Shop, cùng với viê ic bạn có thể tùy chỉnh hình ảnh và khẩu hiê iu cho quảng cáo tại
gian hàng của Shop trên sàn Shopee. Dịch vụ sk làm nổi bật các mã giảm giá và hiển thị
shop của bạn ở vị trí trên cùng của trang kết quả tìm kiếm và thúc đẩy các sản phẩm phù
hợp nhất với Người mua” – theo bài viết Sử dụng Quảng cáo Tìm kiếm Shop để quảng bá
shop của bạn (n.d.) từ trang Quảng Cáo Shopee.
 Thiết lập ngân sách và thời gian áp dụng quảng cáo
 Thêm hình ảnh và tạo khẩu hiệu cho quảng cáo
 Chọn từ khóa có liên quan đến sản phẩm tại trang chủ Shop của bạn
 Thiết lập giá thầu cho mỗi từ khóa bạn chọn, với giá thầu là giá cao nhất bạn sẵn
sàng chi trả cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo.
Hình: Giao diện Quảng Cáo Tìm Kiếm Shop của gian hàng Cửa hàng Chính Hãng
Shopee tại sàn Shopee. (Nguồn: Shopee.vn)
Quảng cáo Tìm Kiếm Shop hiện tại sk tự động được mở cho người bán được chọn có tối
thiểu 10 đánh giá đơn hàng.
Quảng cáo khám phá
Dịch vụ thu hút những Người mua đang tìm kiếm những loại sản phẩm tương tự như sản
phẩm gian hàng hiện đang kinh ở những vị trí mà Shopee có gợi ý sản phẩm cho người
dùng, chẳng hạn như Trang Chủ Shopee.
Hình: Giao diện các vị trí Quảng Cáo Khám Phá xuất hiện trên ứng dụng Shopee. (Nguồn: internet)
Bắt đầu phương thức Quảng cáo Khám phá với 02 bước dễ dàng, tương tự như trên:
 Chọn sản phẩm muốn chạy quảng cáo;
 Thiết lập giá thầu cho mỗi từ khóa bạn chọn, với giá thầu là giá cao nhất bạn sẵn
sàng chi trả cho mỗi cú nhấp chuột vào quảng cáo.
Kết luận chung : Quảng cáo Tìm kiếm và Khám phá trên sàn Shopee có thể bị ảnh
hưởng bởi cả 02 yếu tố là giá thầu và thứ hạng quảng cáo so với các quảng cáo khác.
- Chưa cài đặt được đúng hiệu quả quảng cáo về ngân sách và thời gian cho từ
khóa liên quan đến sản phẩm, ví dụ như hết ngân sách, hết số dư tài khoản quảng
cáo, thời gian quảng cáo kết thúc,….
- Chất lượng quảng cáo còn tùy thuộc vào mức độ tối ưu những từ khóa liên quan
đến sản phẩm của shop, cụ thể khi shop thiết lập cài đặt “Loại từ khóa” (mở rộng,
chính xác), “Quảng cáo có thể hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm”,....
Nhìn chung, nếu so sánh số liệu dựa trên số lượng sản phẩm bán ra thực tế được thống
kê theo tuần/ tháng/ năm ít (số liệu dẫn chứng trong bài) so sánh với khối lượng tìm kiếm
các từ khóa cho mỗi lần truy vấn tìm kiếm nhiều. Từ góc độ đánh giá của nhóm,
Lenlenlenlenshop đang chưa tối ưu hiệu quả được những từ khóa tìm kiếm và chưa dự
đoán được tương lai những cụm tìm kiếm lên xu hướng trong thời gian tới. Vì vậy, nhóm
quyết định sk đánh sâu tập trung vào việc lựa chọn phương thức Quảng Cáo Tìm Kiếm –
được cân nhắc là chiến lược phù hợp với tình hình hiện tại của Lenlenlenlenshop tại sàn Shopee.
1.1.2. Phân tích dữ liệu nghiên cứu
Dựa trên tình hình của Lenlenlenshop, từ khóa – được nhận thấy là một yếu tố quyết định
đến khả năng hiển thị danh sách sản phẩm và cải thiện lưu lượng truy cập đến danh sách
sản phẩm (SEO). Đầu tiên, nhóm tập trung vào việc phân loại từ khóa để xác định cụm từ
tìm kiếm xuất hiện trên trang tìm kiếm của ngành hàng shop đang kinh doanh.
Theo dữ liệu Metric.vn – Nền tảng phân tích số liệu thị trường (n.d.), từ khóa “móc len”
được lựa chọn là từ khóa được giả thuyết rằng lenlenlenlenshop áp dụng với chiến dịch
quảng cáo tìm kiếm bằng số liệu tương tác.
Hình: Bảng phân tích hoạt động kinh doanh của Lenlenlenlenshop trên nền tảng số
Metric.vn (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Hiểu đơn giản, đây là một công cụ giúp tìm hiểu mối về mối liên quan giữa 4 loại từ
khóa “moc len, móc len, đan len, móc len hình thú” đều ngẫu nhiên xuất hiện khi nhập từ
khóa trên cùng một thanh công cụ tìm kiếm.
Hình. Bảng phân loại từ khóa “móc len”. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Tiếp theo, nhóm tiến hành thu thập cơ sở dữ liệu bằng Shopee Analytics – công cụ phân
tích dữ liệu Shopee bằng từ khóa. Nhóm nhập từ khóa “móc len” với thời gian thống kê
từ tháng 05/2022 đến tháng tháng 06/2023 để hoàn tất công đoạn phân tích từ khóa.
Hình. Bảng thống kê dữ liệu từ công cụ phân tích từ khóa “móc len” tại Shopee
Analytics. (Nguồn: shopeeanalytics.com)
Thông tin của các cột ngang ở ô “từ khóa” mang hàm ý:
 Volume: Khối lượng tìm kiếm trung bình hằng năm;
 Min CPC: Chi phí tối thiểu cho mỗi lượt nhấp để xuất hiện đầu trang;
 Max CPC: Chi phí tối đa cho mỗi lượt nhấp để xuất hiện đầu trang.
Dưới đây là 1 ví dụ minh họa về tính hiệu quả của việc lập kế hoạch từ khóa”móc len”
cho chiến dịch Quảng Cáo trên gian hàng tại sàn Shopee:
Chiến dịch quảng cáo - móc len hình
chạy từ khóa (theo mức móc len moc len đan len thú độ liên quan) Lượt tìm kiếm 8100 8100 4400 1000 Lượt bán ra 980 695 760 727
Bảng. Bảng minh họa được thống kê kết hợp với số lượng sản phẩm bán ra của
Lenlenlenlenshop trên sàn Shopee. (Nguồn: nhóm tự tổng hợp)
Tuy nhiên, công cụ phân tích từ khóa không chắc chắn được yếu tố nào là cần thiết để
tăng tính hiệu quả của chiến dịch Quảng cáo trên gian hàng. Vấn đề được đặt ra tiếp theo
sau khi đã lập kế hoạch từ khóa, rằng liệu kết quả này có chính xác tối ưu từ khóa một
cách hiệu quả nhất cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo hay không?
Do đó, nhóm quyết định áp dụng kỹ thuật “Phân tích phương sai ANOVA” để
kiểm định tính chính xác về giả thuyết dự đoán kết quả của chiến dịch quảng cáo
được thực hiện dựa trên khối lượng truy cập bằng một cái click chuột.
1.1.3. Kiểm định tính chính xác và phân tích
Một nhà bán hàng đang cân nhắc xem xét sự khác biệt dựa trên kết quả lượt tìm kiếm
trung bình để hoàn thành chiến dịch quảng cáo hiệu quả như thế nào.
Thời gian bắt đầu thống kê dữ liệu: Từ tháng 01/06/2022 đến tháng 031/05/2023 với
lượng dữ liệu minh họa ở phần trên. Kết quả thu thập qua 12 tháng như sau, tương đương 1 năm như sau: Lượt tìm kiếm móc len moc len đan len móc len hình thú Thời gian Tháng 06/2022 7840 4865 4560 5089 Tháng 07/2022 8000 3290 4950 4445 Tháng 08/2022 9200 5565 2820 5005 Tháng 09/2022 6880 3605 4500 3500 Tháng 10/2022 9840 4200 6900 6300 Tháng 11/2022 1600 1400 1200 1400 Tháng 12/ 2022 6880 4165 1380 4375 Tháng 01/2023 6360 3150 5280 2660 Thang 02/2023 5560 1890 4620 5705 Tháng 03/2022 3840 4760 2370 3955 Tháng 04/2022 6000 5670 2550 2905 Tháng 05/2022 10440 6860 4200 3885
Bảng. Bảng tổng quát thu thập thông tin kiểm định Anova . (Nguồn: nhóm tự tổng hợp)
Hãy cho nhận xét với mức ý nghĩa α=5% . Bài làm
Để thực hiện kiểm định này, ta có thể áp dụng các công thức theo lý thuyết đã được dạy
để giải quyết. Tuy nhiên điều này sk mất khá nhiều thời gian, đặc biệt là khi số lượng
quan sát lớn. Ta có thể sử dụng phần mềm Excel để giải quyết rất đơn giản. Do đó, nhóm
quyết định kỹ thuật “Kiểm định ANOVA” để kiểm định tính tính chính xác cho giả thuyết trên.
Theo định nghĩa, kiểm định ANOVA, hay còn được gọi là phân tích phương sai
(tạm dịch: Analysis of Variance), là một kỹ thuật thống kê tham số được sử dụng để phân
tích sự khác nhau giữa giá trị trung bình của các biến phụ thuộc với nhau” theo Ronald
Fisher – Thành viên Hội khoa học Hoàng gia (1908).
Các bước thực hiện trên phần mềm Excel như sau:
Bước 1: Truy cập vào Data  chọn Data Analysis  xuất hiện bảng Anova.
Hình. Thao tác thực hiện kiểm định Anova trên Excel. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Bước 2: Từ bảng Anova  chọn Anova: Single Factor  bấm chọn OK.
Cụ thể, đối với bài toán trên, vì nhóm phải so sánh từng kết quả của chiến dịch quảng cáo
riêng cho cả 4 từ khóa nên nhóm sk sử dụng phương pháp phân tích phương sai một
yếu tố (Single Factor ANOVA).
Bước 3: Trong bảng Anova: Single Factor xuất hiện.
Bước 4: Tại phần Input Range (vùng xử lý dữ liệu) bạn bôi đen phần dữ liệu
muốn phân tích, bao gồm cả tiêu đề  bôi đen từ C14 – G27.
Hình. Thao tác thực hiện kiểm định Anova trên Excel. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Bước 5: Tại phần Grouped By (Dữ liệu được nhập theo định dạng cột/ hàng)
bạn chọn Coloumns (cột) do dữ liệu đang sắp xếp theo cột.
Bước 6: Tại phần Labels in the first row (vùng dữ liệu có chứa tên biến)  bạn
chọn có nếu dữ liệu phân tích có “text” ở hàng đầu tiên, thay vì “number”, không
nằm trong vùng dữ liệu để tính toán  Tick.
Hình. Thao tác thực hiện kiểm định Anova trên Excel. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Bước 7: Tại phần Alpha (mức ý nghĩa)  bạn điền
0.05 (tương ứng phân phối chuẩn 95%).
Bước 8: Tại phần Output Range (vùng xuất dữ liệu đã xử lý)  bạn chọn vị trí để
kết quả tính toán Anova xuất hiện  Chọn OK.
Hình. Thao tác thực hiện kiểm định Anova trên Excel. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Bước 9: Trên màn hình Excel, bảng phân tích sk xuất hiện.
Hình. Bảng kết quả phân tích phương sai một yếu tố. (Nguồn: Nhóm tự tổng hợp)
Nhìn vào bảng kết quả xử lý trên phần mềm Excel với công cụ kiểm định Anova, ta có
thể hiểu rằng: Kết quả kiểm định về tính chính xác về độ hiệu quả của các chiến dịch
quảng cáo lên các lượt tìm kiếm (1) Giả thuyết
: Giả thuyết có thể trình bày 01 trong 03 cách như sau:
- Ho : Hiệu quả trung bình của các chiến dịch quảng cáo lên các lượt tìm kiếm bằng nhau - Ho : μ =μ =μ =μ móc len moclen đanlen móc len hình thú
- Ho : Hiệu quả của chiến dịch quảng cáo không phụ thuộc vào lượt tìm kiếm (2) Giá trị
kiểm định : Trong trường hợp này, Excel đã tính toán cho chúng ta giá trị p
(P-value) mang dấu âm, nghĩa là có sự khác biệt về tính hiệu quả của các chiến
dịch quảng cáo lên các lượt tìm kiếm. (3) Quyết định
: giá trị p = 2.67535E-10%, quá nhỏ => Bác bỏ H hoàn toàn. o (4) Kết
luận : Tính hiệu quả các các chiến dịch quảng cáo bằng hình thức quảng cáo
tìm kiếm có sự khác biệt rõ rệt.
Tổng kết: Mức độ ảnh hưởng của chiến dịch quảng cáo của Người bán theo công cụ phân
tích từ khóa có sự khác biệt. Hay nói cách khác, việc lập kế hoạch từ khóa có ảnh hưởng
đến việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo, tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của
khách hàng tại sàn Shopee.
1.1.4. Các yếu tố tác động đến chiến dịch quảng cáo với khách hàng
“Từ khóa” đề cập đến những gì Người bán đặt trong giá đấu thầu trong các chiến dịch
quảng cáo cho danh sách sản phẩm hiện đang kinh doanh của họ. Theo công cụ nghiên
cứu từ khóa, các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng sản phẩm nên được cân nhắc khi Người
bán có mong muốn cải thiện từ khóa và hiệu suất sản phẩm (CTR, CR, doanh số bán hàng) là:
Từ khóa: Đảm bảo bạn phải chứa các từ khóa liên quan đến danh sách sản phẩm,
để có thể xuất hiện trên trang tìm kiếm.
Nội dung sản phẩm: Trình bày nội dung giàu từ khóa nhưng hấp dẫn và dễ đọc,
trong đó bao gồm USP của sản phẩm tăng kích thích mua hàng.
Hình ảnh sản phẩm: Trình bày chuyên nghiệp các thư mục hình ảnh chân thật, rõ
nét để minh họa các khía cạnh khác nhau của sản phẩm có liên quan đến lợi ích, lối sống,...
Đánh giá và xếp hạng: Theo dõi và quản lý các bài đánh giá về sản phẩm, lượt
tương tác qua tin nhắn cũng cho thấy mức độ cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hay không?
Nếu muốn truy cập dữ liệu kinh doanh cụ thể của đối tượng nghiên cứu với mục đích
nghiên cứu đặc biệt (mang tính cạnh tranh), thì việc xuất hiện các thông số ở một mức độ
tổng quát là điều hoàn toàn bình thường. Hành động này nhằm đảm bảo tính công bằng
giữa các bên liên quan và xem xét việc không cung cấp insight cụ thể để bạn có thể sử
dụng để xây dựng mục tiêu của riêng mình.
Theo Bật mí cách nghiên cứu chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram – bài
viết đăng tải trên trang Brands Vietnam (2022): “Với bối cảnh này, marketer dễ dàng
hiểu cách đối thủ đang sử dụng digital ads. Kết hợp các công cụ miễn phí và trả phí giúp
marketer có thể thu thập nhiều dữ liệu về quảng cáo social của đối thủ cạnh tranh. Với
thông tin này, marketer có thể điều chỉnh chiến lược quảng cáo của mình, thử nghiệm
nhiều quảng cáo hơn, điều chỉnh ngân sách hoặc thậm chí thử nghiệm nền tảng mới”.
Thực tế đã chứng minh rằng việc họ không chạy nhiều quảng cáo trên nền tảng
Shopee hoặc các trang tìm kiếm phổ biến, nhưng không có nghĩa là họ không có hoạt
động nào trên các phương tiện quảng cáo khác. Yếu tố quan trọng nhất của quảng cáo là
lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với ngân sách và lĩnh vực kinh doanh của mình.
Với bối cảnh này, nhóm nhận ra việc kết hợp các công cụ miễn phí và digital ads từ các
bên thứ 3 giúp xác định các dữ liệu về mạng lưới quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Với
thông tin này, marketer có thể dễ dàng điều chỉnh chỉnh chiến lược quảng cáo của mình
hoặc cân nhắc thử nghiệm trên đa dạng các nền tảng mới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1.
Shopee Kênh Người Bán. (2023, April 24). Quảng Cáo Shopee là gì?
https://banhang.shopee.vn/edu/article/1057/quang-cao-shopee 2.
Quảng Cáo Shopee Việt Nam. (2023). Sử dụng Quảng cáo Tìm Kiếm Shop để quảng bá Shop của bạn.
Quảng Cáo Tìm Kiếm Shop.
https://ads.shopee.vn/learn/faq/86/1039 3.
Quảng Cáo Shopee Việt Nam. (2022). Giới thiệu về tính năng Quảng cáo Tìm
Kiếm Sản Phẩm. Quảng Cáo Tìm Kiếm Sản Phẩm. https://ads.shopee.vn/learn/faq/84/152 4.
Quảng Cáo Shopee Việt Nam. (2022). Giới Thiệu Về Quảng cáo Khám Phá.
Quảng Cáo Khám Phá. https://ads.shopee.vn/learn/faq/85/157 5.
Anh M. (2018, September 13). Phân tích phương sai là gì? Các bước phân tích
ANOVA. VietnamFinance. https://vietnamfinance.vn/phan-tich-phuong-sai-la-gi-cac-
buoc-phan-tich-anova-20180504224212441.htm 6.
Phương N. L. H. (2022). Kiểm Định Anova Trong Spss: Khái Niệm, Phân Loại,
Cách Chạy. TriThucCongDongNet. https://trithuccongdong.net/tai-lieu-spss/kiem-dinh- anova-trong-spss.html 7.
Admin. (2021). Phân tích phương sai (ANOVA). HKT Consultant.
http://phuongphapnghiencuu.com/phan-tich-phuong-sai-anova/ 8.
Agency Chin Media. (2022, June 5). Bật mí cách nghiên cứu chiến dịch quảng cáo trên Facebook và Instagram. . Brands VietNam
https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/325473-Bat-mi-cach-nghien-cuu-chien-
dich-quang-cao-tren-Facebook-va-Instagram