




Preview text:
MARKETING – KEM ĐÁNH RĂNG PS Nhóm 2
4 Slide đầu nói theo ppt
I. Giới thiệu sản phẩm (SLIDE 5)
Được biết đến là một nhãn hiệu sản phẩm chăm sóc răng miệng nổi tiếng của Việt Nam hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Unilever,
P/S vốn là nhãn hiệu kem đánh răng hoàn toàn "made in Vietnam" ra đời từ năm 1975. Hai hãng kem đánh răng nổi tiếng khi ấy ở
miền nam Việt Nam là hãng Hynos(HAI NÓT) và Kolperlon (CÂU BƠ LON) sáp nhập lại lấy tên mới là Công ty P/S, với đơn
vị trực thuộc là Xí nghiệp sản xuất kem đánh răng Phong Lan
Video quảng cáo (SLIDE 6)
2. Chiến lược Marketing (SLIDE 7)
Marketing mix: tập trung vào việc phát triển sản phẩm chất lượng cao, định giá cạnh tranh, phân phối rộng rãi và xúc tiến thương
hiệu hiệu quả. Chiến lược này đã giúp PS trở thành một trong những thương hiệu kem nổi tiếng nhất tại Việt Nam Chiến lược 4P (SLIDE 8)
Product: tìm hiếu sâu sắc về người tiêu dùng nhằm đưa ra SP phù hợp
Price: Nhận biết 80% ở nông thôn, đề ra giảm giá nhằm mang lại mức giá phù hợp
Place: Trải rộng khắp nước, với hơn 350 kênh phân phối lớn và 1500 của hàng buôn bán lẻ
Promotion: tập trung 2 mảng là "Above-the-Line"( Ờ BÂU ĐỜ LAI) (quảng bá trực tiếp) và "Below-the-line"(BÌ LÂU ĐỜ LAI) (quảng bá gián tiếp)
3. Phân tích môi trường (SLIDE 9) Môi trường vi mô • Khách hàng • Nhà cung cấp • Trung gian tiếp thị • Cạnh tranh Môi trường vĩ mô • Nhân khẩu • Kinh tế • Tự nhiên • Pháp luật
Đầu tiên, ta sẽ tìm hiểu về môi trường vi mô của kem PS gồm có (SLIDE 10) Môi trường vi mô • Khách hàng • Nhà cung cấp • Trung gian tiếp thị • Cạnh tranh
Khách hàng (SLIDE 11)
Kem đánh răng là sản phẩm thiết yếu nên tất cả mọi người đều có nhu cầu sử dụng sản phẩm từ trẻ em cho đến những người lớn.
Với mỗi lứa tuổi khác nhau sự lựa chọn kem đánh răng cũng khác nhau.
Nhà cung cấp (SLIDE 12)
Có đối tác chặt chẽ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước với mạng lưới gồm 10 doanh nghiệp sản xuất gia công, hơn
100 doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu và bao bì, 54 nhà máy cung ứng bao bì và hơn 100 000 nhà, phân phối trên cả nước
với tổng doanh số giao dịch, khoảng 34tr USD/năm.
Các Cty thuộc Unilever Việt Nam hiện đang sử dụng khoảng 60% nguyên vật liệu và 100% bao bì sản xuất trong nước.
Tiến tới hình thức hợp tác chuyển giao công nghệ để sản xuất gia công chế biến (Thoả thuận hợp tác chiến lược dài hạn ký
kết với Tổng công ty Hoá chất Việt Nam - Vinachem năm 2009) Đặt nhà máy tại những nơi trung tâm và gần nguồn cung cấp
nguyên vật liệu như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Trung gian tiếp thị (SLIDE 13)
Từ khi mới vào Việt Nam, công ty đã tập trung phát triển hệ thống phân phối trên toàn quốc với hơn 100.000 điểm. Hiện nay dù
đã mở thêm nhiều trung tâm phân phối lớn nhưng công ty vẫn chú trọng hợp tác, tạo lập những kênh phân phối truyền thống tại
các chợ, cửa hàng nhỏ, ….Công ty cổ phần Gentraco tại Cần Thơ được giao nhiệm vụ vận hành mạng lưới kinh doanh các sản
phẩm của Unilever Việt Nam từ tháng 9/2007
Cạnh tranh giữa các hãng (SLIDE 14) •
Doanh nghiệp: Giữa những tập đoàn, công ty có bán sản phẩm kem đánh răng tương tự •
Sản phẩm và giá cả: Ưu tiên chất lượng sản phẩm cao nhưng giá phải rẻ •
Quy mô cạnh tranh: Mở rộng không chỉ trong Việt Nam mà còn ra Đông Nam Á
Tiếp theo, ta sẽ tìm hiểu về môi trường vĩ mô của kem PS gồm có (SLIDE 15) Môi trường vĩ mô • Nhân khẩu • Kinh tế • Tự nhiên • Pháp luật
Nhân khẩu học (SLIDE 16)
Dân số hiện tại của Việt Nam là 99.924.543 người vào ngày 24/10/2023 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc. Chiếm 1,24%
dân số trên thế giới. Trong đó, số trẻ em là 24.776.733 em(chiếm hơn 25,75% trên tổng dân số). Đây là lượng lớn khách hàng
tiềm năng,có nhu cầu sử dụng sản phẩm nhiều hơn.
Là lượng lớn khách hàng tiềm năng,có nhu cầu sử dụng sản phẩm nhiều hơn
Môi trường kinh tế (SLIDE 17)
Mức độ tăng trưởng kinh tế của một quốc gia hay khu vực có thể ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng của thị trường kem đánh răng PS
Môi trường kinh tế tăng trưởng, khả năng chi tiêu cao hơn và quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng
Môi trường tự nhiên (SLIDE 18)
Sỡ hữu 5 nhà máy lớn tại VN
Điều kiện tự nhiên ổn định là yếu tố cốt lõi giúp các thành phần trong kem PS luôn giữ được nguyên trạng và hiệu quả giàu khoáng sản
Pháp luật, chính trị (SLIDE 19)
Việt Nam là một quốc gia có độ ổn chính trị cao,người dân có nhận thức, quan điểm tích cực về đầu tư trực tiếp nước ngoài và coi
trọng những công ty này.
=> Xây dựng và hình thành chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.
Hành vi người tiêu dùng (SLIDE 20)
Mua kem đánh răng 1-2 lần/tháng.
Không thường xuyên, mức độ sử dụng không cao
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng (SLIDE 21)
Yếu tố cá nhân: tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn
Yếu tố xã hội: Nhóm tham khảo, vai trò địa vị xã hội
Yếu tố tâm lý: Niềm tin và thái độ của người tiêu dùng về kem PS cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Yếu tố văn hoá: Hương vị, thiết kế.
Thị trường mục tiêu (SLIDE 22)
Thị trường mục tiêu của P/S là thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng ở mọi lứa tuổi với giá cả hợp lý, tính năng vượt trội nhiều hương vị
phù hợp với mọi khách hàng. (SLIDE 22)
Trẻ em: PS bé ngoan, PS kid (SLIDE 23)
Người trưởng thành: Đối với thị trường này P/S cung cấp các sản phẩm thể hiện sự năng động, cá tính, tươi trẻ (SLIDE 23)
Người già: Hướng theo chiết xuất từ thiên nhiên thân thuộc và gắn liền với nét văn hóa truyền thống của người dân Việt (SLIDE 23)
Chiến lược sản phẩm (SLIDE 24)
Chiều sâu sản phầm: (SLIDE 25) •
Kem Đánh Răng P/S Baking Soda & Hương Thảo 230G •
Tên sản phẩm: Kem Đánh Răng P/S 123 Trà Xanh 230G
Ngoài ra công ty còn có thể áp dụng nhiều nội dung chiến lược khác nhau như: Nhãn hiệu, Giá trị nhãn hiệu, đặc tính sản phẩm...
Chiến lược phân phối (SLIDE 26)
Chiến lược phân phối kem đánh răng PS giúp sản phẩm của PS được phân phối đến nhiều điểm bán lẻ nhất có thể, đáp ứng nhu
cầu của người tiêu dùng ở mọi nơi trên cả nước. (SLIDE 26)
Các điểm bán lẻ được cấp tủ bày hàng năm sử dụng tối đa không gian trong cửa hàng của họ và tính bắt mắt sản phẩm. Hệ thống
cửa hàng phân phối bán lẻ trãi dài từ Bắc vào Nam nên nhãn hiệu kem đánh răng P/S ngày càng phổ biến và càng được người
tiêu dùng tin cậy. Hiện nay công ty có hơn 350 nhà phân phối lớn và khoảng 150.000 cửa hàng bán buôn và bán lẻ trên toàn quốc
vì vậy sản phẩm của công ty tràn ngập khắp thị trường kem đánh răng Việt Nam Sự phát triển của hệ thống phân phối sản phẩm
của Unilever.(SLIDE 27) SLIDE 28 NÓI TRÊN PPT
Quảng cáo (SLIDE 29) •
Quảng cáo trên ti vi: P/s quảng cáo sản phẩm dựa trên những TVC để tạo nhận biết và khơi gợi sự tò mò của phụ huynh
và trẻ nhỏ ngoài ra để thu hút, khiến các bé thích thú p/s đã đăng tải chuỗi video hoạt hình vui nhộn khiến các khán giả
nhí không thể rời mắt. •
Quảng cáo trên báo chí : Bên cạnh hình thức quảng cáo trên TV thì quảng cáo báo chí chưa đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên
là thông qua báo mạng, người tiêu dung cũng biết đến sản phẩm kem đánh răng p/s. Hiện nay p/s có các bài viết mang
tính chất gợi nhớ được đăng tải trên các trang cộng đồng như Tạp chí phụ nữ, Eva Vietnam… Bên dưới mỗi bài viết là
đường dẫn trực tiếp đến khung nhắn tin với P/S Bảo vệ nụ cười Việt Nam. •
Quảng cáo qua Internet : P/s đã sử dụng một cách hiệu quả và triệt để internet nhằm quảng cáo sản phẩm và hướng tới
sử dụng internet để kinh doanh, tiếp cận khách hàng, phân phối trực tiếp qua mạng Internet Quảng cáo ngoài trời:
Quảng cáo trên xe buýt, xe taxi
Khuyến mãi (SLIDE 30)
Khuyến mại kem đánh răng PS là một trong những hoạt động marketing quan trọng của PS. Các chương trình khuyến mại của PS
thường được triển khai thường xuyên, nhằm thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng như: Mua 2 tặng 1, giảm giá, tặng quà....
Marketing trực tiếp (SLIDE 31)
Là một trong những hoạt động marketing quan trọng của PS. Các hoạt động marketing trực tiếp của PS nhằm mục đích tiếp cận
trực tiếp với khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm và khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. •
Tư vấn trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ • Gửi thư trực tiếp •
Telemarketing (nv gọi đt tư vấn sản phẩm)
Chào hàng cá nhân (SLIDE 32)
Là một chiến dịch marketing trực tiếp nhằm mục đích tiếp cận trực tiếp với khách hàng, giới thiệu về sản phẩm và khuyến khích
khách hàng mua sản phẩm. Mục tiêu của chiến lược: •
Tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu và sản phẩm PS. •
Tăng doanh số bán hàng của kem PS. •
Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Giao tế (public relationship) đọc là búp lịt rì láy sanh síp
Tập trung vào việc xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực trong tâm trí người tiêu dùng •
Chương trình "Phẩu thuật nụ cười" •
Chiến dịch "Nụ cười Việt" •
Chương trình "P/S - Sức khỏe răng miệng cho trẻ em Việt Nam"