lOMoARcPSD| 61470371
Tồn tại xã hội và các yếu tố cơ bản của tồn tại xã hội
Quan hệ biện chứng giữa TTXH và YTXH, tính độc lập tương đối của YTXH
Intro:Trước khi tìm hiểu tồn tại xã hội gì ta cùng nhau tìm hiểu qua hội
gì?
hội một nhóm những nhân liên quan đến tương tác hội một
cách thường xuyên, hoặc một nhóm hội lớn chung lãnh thổ không
gian hoặc hội, thường chịu cùng thẩm quyền chính tr các kỳ vọng
văn hóa chi phối.Các xã hội được đặc trưng bởi các mô hình mối quan hệ
(quan hệ hội) giữa các nhân chung một nền văn hóa thchế
đặc biệt; một hội nhất định có thđược ttổng số các mối quan
hệ như vậy giữa các thành phần của nó.
Trong xã hội co 2 yếu tố là :vật chất và tinh thần
Với góc nhìn triết học thì chính là tồn tại xã hội và ý thức xã hội
A,TỒN TẠI HỘI YẾU TỐ BẢN CỦA TTXH
1) Khái niệm
- Tồn tại xã hội khái niệm dùng đchỉ sinh hoạt vật chất và những điều kiện
sinh hoạt vật chất của xã hội, là những mối quan hệ vật chất hội giữa con
người với tự nhiên giữa con người với nhau. Trong đó, quan hệ giữa con
người với tự nhiên và quan hệ vật chất, kinh tế giữa con người với nhau là hai
quan hệ bản. Những mối quan hệ này xuất hiện trong quá trình hình thành
xã hội loài người và tồn tại không phụ thuộc vào ý thức xã hội
VD: Thời tiền sthời đại VN được tính từ khi con người bắt đầu mặt
trên lành thổ VN cho tới khoảng thế kỉ I TCN. Thời tiền sử các bộ
lạc săn bắt, hái lượm, dùng đá cuội để chế tác công cụ. Công cụ còn rất
thô song đã những bước tiến lớn trong kỉ thuật chế tác, đã nhiều
hình loại ổn định nhằm phục vụ đời sống. Thời kì này con người nhận
biết, tận dụng sử dụng nhiều loại nguyên vật liệu như đá, đất sét,
xương, sừng, tre gỗ… Bên cạnh đó điều kiện khí hậu thuận lợi cho đời
sống con người cộng với sự đa dạng phong phú của các loài quán động
thực vật phương Nam nên nguồn tài nguyên rất phong phú\
2) Các yếu tố cơ bản của tồn tại xã hội
lOMoARcPSD| 61470371
- Phương thức sản xuất ra của cải vật chất cách thức con người dùng
để làm ra của cải vật chất cho mình trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Theo
cách đó con người có những quan hệ với nhau trong sản xuất.
VD: Phương thức kthuật canh nông lúa nước nhân tố bản tạo thành
điều kiện sinh hoạt vật chất truyền thống của người VN
- Các yếu tố về điều kiện tnhiên, hoàn cảnh địa lý nkiện đất đai, khí hậu,
sông ngòi, biển, động thực vật, nguyên liệu, khoáng sản… Đây điều kiện
thường xuyên và tất yếu của sự tồn tại phát triển của hội, thể gây ảnh
hưởng khó khăn hoặc thuận lợi cho đời sống của con người và sản xuất xã hội.
VD: Các điều kiện khí hậu, đất đai, sông hồ,… tạo nên đặc điểm riêng có
của không gian sinh tồn của cộng đồng xã hội.
- Các yếu về tố dân số mật độn số, bao gồm: cách thức tổ chức dân cư,
tính chất lưu dân cư, hình tổ chức dân cư,… Đây điều kiện đối với đời
sống xã hội vì nó có ảnh hưởng thuận lợi hoặc khó khăn đối với đời sống và sản
xuất.
VD: Cấu trúc cư dân nông nghiệp lúa nước ở Việt Nam, với tổ chức làng
xã ổn định có những khác biệt khá lớn so với cách thức cấu trúc dân
của các cộng đồng dân du mục thường xuyên di động. Sự phân bố
và tổ chức dân cư trong xã hội nông nghiệp truyền thống cũng có sự
khác biệt cơ bản với xã hội công nghiệp
CÂU HỎI: Yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất? vì sao?
TRẢ LỜI: Phương thức đóng vai quyết định trong đời sống xã hội vì xã hội chỉ có
thể tồn tại phát triển trên sở của sản xuất sản xuất bao giờ cũng cách
thức nhất định.
Các yếu tố đó tồn tại trong mối quan hệ thống nhất biện chứng, tác động lẫn nhau
tạo thành điều kiện sinh tồn và phát triển của xã hội, trong đó phương thức sản xuất
vật chất là yếu tố cơ bản nhất.
Trong lời tựa cuốn “Góp phần phê phán khoa kinh tế chính trị”, Các Mác viết:
“Phương thức sản xuất đời sống vật chất quyết định các quá trình sinh hoạt hội
chính trị tinh thần nói chung. Không phải ý thức của con người quyết định tồn tại
của họ; trái lại, tồn tại xã hội của họ quyết định ý thức của họ”
lOMoARcPSD| 61470371
VD: Điều kiện tự nhiên của khu vực này có phân bố dân cư như thế nào (đông,
thưa) và quyết định trên khu vực đó người dân thực hiên ptsx như thế nào
Cụ thể như Hà nội có 2 khu vực nội thành và ngoại thành:
Nội thành tập trung các quận trung tâm, dân đông, tầng lớp tri
thức cao, làm những công việc liên quan đến đầu óc tri thức, tập trung
những văn phòng lớn => với điều kiện đặc thù như thế không thể chăn
nuôi hay sản xuất vì diện tích, con người ko cho phép.
Ngoại thành những huyên như Chương , Thanh Oai,… dân
cưlàm nông, đất rộng đủ điều kiện chăn nuôi sản xuất động vật, cây
trồng.
B.Quan hệ biện chứng giữa TTXH và YTXH, tính độc
lập tương đối của YTXH 1 .Quan hệ biện chứng
Quan điểm duy vật lịch sử khẳng định rằng ý thức hội
tồn tại hội mối quan hệ biện chứng các hình thái
thức hội không phải những yếu tố thđộng ,trái
lại mỗi hình thái ý thức hội đềusự tác động ngược
trlại tồn tại hội.Trước hết tác động trlại sở
kinh tế
Tồn tại xã hội nào thì ý thức xã hội ấy. Tồn tại hội
quyết định nội dung,tính chất, đặc điểm, xu ớng vận
động, sự biến đổi sự phát triển củacác hình thái ý thức
xã hội.
Nếu xã hội còn tồn tại sự phân chia giai cấpthì ý thức xã
hội nhất định cũng mang tính giai cấp. Khi tồn tại
hội,nhất phương thức sản xuất, thay đổi thì những
tương, quan điểm vchính trị, pháp luật, triết học c
quan điểm thẩm mỹ lẫn đo đức dùsớm hay muộn cũng
sẽ có những sự thay đổi nht định.
VD1: Trong xã hội nguyên thuỷ, do trình độ của lực lượng sản xuất còn hết sức thấp
kém, mọi người còn làm chung, hưởng chung nên chưa tưởng hữu xuất hiện.
Nhưng khi chế độ công xã nguyên thuỷ tan rã, quan hệ sản xuất chiếm hữu nô lệ ra
đời, xã hội phân chia giàu nghèo, bóc lột và bị bóc lột thì ý thức con người biến đổi
lOMoARcPSD| 61470371
căn bản; nảy sinh phát triển, tưởng hữu, ăn bám, c lột, chủ nghĩa cá nhân,
tư tưởng chủ nô ra đời.
VD2: Trong xã hội phong kiến, khi quan hệ sản xuất bản chủ nghĩa
ra đời, trong lòng hội này dần dần lớn mạnh thì nảy sinh quan
niệm cho rằng sự tồn tại của chế đphong kiến trái với công lý, không
phù hợp với tính con người và cần được thay thế bằng chế độ công
bằng hợp tính của con người hơn. Ngay khi hội bản mới hình
thành đã xuất hiện các trào lưu tưởng phê phán chế độ tư bản chủ
nghĩa, đề xuất phương án xây dựng chế độ hội tốt đẹp hơn thay thế
chế độ tư bản
Tuy nhiên, ý thứcxã hội không phải yếu tố hoàn toàn
thđộng hoặc tiêu cực. Mặc dùchịu sự quy định sự
chi phối của tồn tại xã hội nhưng ý thức hội tính
độc lập tương đối; thể tác động trơ lại mạnh mẽđối
với tồn tại hội đặc biệt còn thể ợt trước
tồn tại hội,thậm chí thể ợt trước rất xa tồn tại xã
hội
2,Tính độc lập của tồn tại xã hội:
THỨ 1:Ý thức xã hội thường lạc hậu hơn tồn tại xã hội.
Lịch sử xã hội loài người cho thấy, nhiều khi xã hội cũ đã mất đi rất lâu rồi, song
ý thức hội do hội đó sản sinh ra vẫn tiếp tục tồn tại. Khi C.Mác nói rằng
"người chết đang đè nặng lên người sống" chính là vì lẽ đó. Điều này biểu hiện
rõ nhất ở các khía cạnh khác nhau của tâm lý xã hội như truyền thống, thói quen
và nhất là tập quán. Lênin đã từng nói rằng "sức mạnh của tập quán ở hàng triệu
và hàng chục triệu người là một sức mạnh ghê gớm nhất". Còn Ăngghen khi nói
rằng: "chúng ta đau khổ không những những người đang sống còn những
người đã chết nữa". Người chết năm lấy người sống cũng là theo nghĩa này.
Vậy những nguyên nhân nào làm cho ý thức xã hội thường lạc hậu hơn tồn tại
xã hội? ->Có mấy nguyên nhân sau đây:
-Thứ 1: Do sự tác động mạnh mẽ nhiều mặt trong hoạt động thực tiễn của con
người => Tồn tại xã hội diễn ra với tốc độ nhanh hơn khả năng phản ánh của ý thức
xã hội.
lOMoARcPSD| 61470371
- Thứ 2: Do sức mạnh của thói quen, tập quán, truyền thống và do cả tính bảo thủ
của hình thái ý thức xã hội. Và những điều kiện tồn tại xã hội mới cũng chưa đủ
để làm cho những thói quen, tập quán và truyền thống cũ hoàn toàn biến mất đi.
VD: Sự xuất hiện của Covid 19 đã khiến cho cả thế giới ý thức hơn về lợi ích của
việc tiêm phòng vaccxin, nhưng ở một số nước phương Tây, trên thế giới, nhất là ở
các quốc gia phương Tây, số lượng người từ chối tiêm ngừa vaccine chiếm tỷ lệ khá
cao. Bởi họ còn nghi hoặc về chất lượng ,sự an toàn của vaccxin, sự rủi ro về sức
khỏe, tính mạng và sự thiếu thông tin về vaccxin.
- Thứ 3: Ý thức xã hội gắn liền với lợi ích của những tập đoàn người, của các giai
cấp nào đó trong xã hội. Các tập đoàn hay giai cấp lạc hậu thường níu kéo, bám
chặt vào những tư tưởng lạc hậu để bảo vệ và duy trì quyền lợi ích kỷ của họ, để
chống lại các lực lượng tiến bộ trong xã hội.
Vì vậy, muốn xây dựng xã hội mới phải xóa bỏ những tàn dư, những tư tưởng
và ý thức xã hội song song với việc bồi đắp, xây dựng và phát triển ý thức
hội mới. Tuy nhiên, khi thực hiện những nhiệm vụ này thì không được
nóng vội, không được dùng các biện pháp hành chính như đã từng xảy ra
các nước xã hội chủ nghĩa.
Vd: Khoa học phát triển nhanh chóng nhưng ý thức con người chưa phát triển, còn
nhiều phong tục tập quán lạc hậu như hủ tục ma chay, trọng nam khinh nữ.
lOMoARcPSD| 61470371
lOMoARcPSD| 61470371
VD: hủ tục cướp dâu ở Việt Nam
THỨ 2: Ý thức xã hội có thể vượt trước tồn tại xã hội
Thực tế, trong những điều kiện nhất định, nhiều tư tưởng khoa học thể vượt
trước tồn tại xã hội của thời đại rất xa. Sở dĩ ý thức xã hội có khả năng đó là do
phản ánh đúng những mối liên hệ logic, khách quan, tất yếu, bản chất của tồn
tại xã hội.
Vd:
sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật giúp con người chinh phục
không gian tiên đoán được việc xảy ra trong tương lai như thời tiết các hiện
tượng tự nhiên.
lOMoARcPSD| 61470371
Vì vây, trong thời đại chúng ta, chủ nghĩa Mác- Lênin vẫn đang là thế giới quan
phương pháp luận chung nhất cho sự nhận thức, cho công cuộc cải các hiện
thực.
*THỨ 3: Tính kế thừa trong sự phát triển của ý thức
hội
- Ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội, trong quá trình phản ánh ý thức
xã hội luôn có tính kế thừa các giá trị của nhân loại để lại.
Lịch sử phát triển đời sống tinh thần của hội cho thấy ràng, những
quan điểm luận của mỗi thời đại không xuất hiện trên mảnh đất trống
không mà được tạo ra trên cơ sở kế thừa những tài liệu lý luận của các
thời đại trước.
Do ý thức tính kế thừa trong sự phát triển, nên không thể giải thích
được một tư tưởng nào đó nếu chỉ dựa vào những quan hệ kinh tế hiện
có, không chú ý đến các giai đoạn phát triển tư tưởng trước đó. Lịch sử
phát triển của tưởng đã cho thấy những giai đoạn hưng thịnh hoặc
suy tàn của triết học, văn học, nghệ thuật, v.v. nhiều khi không phù hợp
hoàn toàn với những giai đoạn hưng thịnh hoặc suy tàn của kinh tế.
VD: Nước Pháp thế kỷ XVIII nền kinh tế kém phát triển hơn nước
Anh, nhưng tưởng lại tiên tiến hơn nước Anh, hoặc so với nước Anh,
Pháp nửa đầu thế kXIX, nước Đức lạc hậu hơn về kinh tế, nhưng đứng
ở trình độ cao hơn về triết học.
lOMoARcPSD| 61470371
Trong hội giai cấp, tính chất kế thừa của ý thức hội gắn với
tính chất gai cẩp của nó. Những giai cấp khác nhau kế thừa những nội
dung ý thức khác nhau của các thời đại trước. Các giai cấp tiên tiến tiếp
nhận những di sản tư tưởng tiến bộ của xã hội cũ để lại. V.I.Lênin nhấn
mạnh rằng, văn hóa hội chủ nghĩa cần phải phát huy những thành
tựu truyền thống tốt đẹp nhất của nền văn hóa nhân loại từ cổ chí
kim. Trên sở thế giới quan mácxít, Người viết: "Văn hóa sản phải
sự phát triển hợp quy luật của tổng số những kiến thức loài người
đã tích lũy được dưới ách thống trị của hội bản, hội của bọn
địa chủ và xã hội của bọn quan liêu".
VÍ DỤ: Tư tưởng lấy “Dân làm gốc”
Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân
liệu cũng xong
*THỨ 4:Sự tác động qua lại giữa các hình thái ý thức
HỘI trong sự phát triển của chúng:
Ý thức hội được thể hiện dưới nhiều hình thái cụ thể như: chính trị,
pháp quyền, đạo đức, triết học, nghệ thuật, tôn giáo, khoa học. Mỗi hình
thái ý thức HỘI phản ánh một đối tượng nhất định, một phạm vi
nhất định của tồn tại HỘI, nhưng giữa chúng mối liên hệ với
nhau. Sự liên hệ tác động đó làm cho mỗi hình thái ý thức có những t/c
và những mặt không thể giải thích được một cách trực tiếp bằng tồn tại
XÃ HỘI hay bằng các điều kiện vật chất.
lOMoARcPSD| 61470371
DỤ: Trong triều đại Đình, Lê, Lý, Trần Phật giáo ảnh hưởng rất
lớn trong đời sống tinh thần của xã hội, sang thời Lê(Hậu Lê) Nho giáo
dành đc địa vị thống trị chi phối đời sống tinh thần của chế độ phong
kiến
*Thứ năm: Ý thức xã hội tác động trở lại tồn tại xã hội
Chnghĩa duy vật lịch sử không những chống lại quan điểm duy tâm tuyệt đối hoá vai
trò của ý thức hội còn bác bquan điểm duy vật tầm thường khi phnhận tác
động tích cực của ý thức xã hội đối với tồn tại xã hội.
Ph.Ăng ghen viết: “Sphát triển về mặt chính trị, pháp luật, triết học, tôn giáo, văn học,
nghthuật v.v đều dựa vào sự phát triển kinh tế. Nhưng tất cả chúng ng có ảnh hưởng
lẫn nhau và ảnh hưởng đến cơ sở kinh tế”
.
Mức độ ảnh hưởng của tư tưởng đối với sự phát triển xã hội phụ thuộc vào điều kiện lịch
sử cụ thể; vào tính chất của các mối quan hệ kinh tế trên đó tư tưởng nảy sinh; vào
vai trò lịch sử của giai cấp mang ngọn cờ tưởng vào mức độ mở rộng của tư tưởng
trong quần chúng.
Chẳng hạn: hệ tưởng sản đã tác động mạnh mẽ đến hội các nước Tây Âu thế
kỷ XVII, XVIII. Hệ tưởng vô sản trở thành vũ khí về mặt tư tưởng của giai cấp vô sản
đấu tranh để xoá bỏ xã hội tư bản.
Sự tác động của ý thức hội tới tồn tại hội biểu hiện qua hai chiều hướng. Nếu ý
thức hội tiến bthì c động thúc đẩy tồn tại hội phát triển, nếu ý thức hội lạc
hậu sẽ cản trở sự phát triển của tồn tại xã hội.
Nhóm chúng tớ 1 video để thể hiện nội dung này,mời các bạn lắng nghe
……………………………………………………………………………………
Bàn luận:
Trọng nam khinh nữ một hình thức phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong xã
hội (), trong đó coi nam giới được xem là có vai trò quan trọng hơn phụ nữ. Đây đã
lOMoARcPSD| 61470371
đang một hệ thống tưởng tồn tại khá nhiều nơi trên thế giới này, đặc biệt
dưới chế độ phong kiến. Trong video trên chúng ta cũng đã thấy cái tư tưởng sai
lệch,lỗi thời ấy. Qua video trên chúng ta hiểu rằng tư tưởng ấy (chính đại diện cho
ý thức xã hội) nó đã làm ảnh hưởng đến những đứa bé gái vô tội kia. không được đi
học, thậm chí còn sắp bị đuổi khỏi làng,làm mất cân bằng giới tính ( đại diện cho
tồn tại xã hội).Tư tưởng ấy nếu cứ tiếp tục diễn ra sẽ khiến cho người phụ ntrở nên
bất hạnh,tủi nhục , hạnh phúc gia đình,làm cho xã hội kém văn minh phát triển hơn.
ngược lại, khi những bông hoa được trồng khắp làng , trưởng làng nhận ra những
suy nghĩ sai lầm của bản thân thì từ đó những người phụ nữ ngày càng được trân
trọng hơn ,cuộc sống gia đình cũng trở nên hạnh phúc,họ không còn đặt nặng vấn đề
đó và xã hội ngày càng văn mình,phát triển hơn nữa….
Điều này đã chứng minh 1 điều là: Nếu ý thức xã hội tiến bộ thì tác động thúc đẩy tn
tại xã hội phát triển, nếu ý thức xã hội lạc hậu sẽ cản trở sự phát triển của tồn tại xã hội.
Ý NGHĨA PPL
+ TTXH và YTXH là hai mặt thống nhất biện chứng trong đời sống hội. Do đó,
để xây dựng xã hội mới cần chú ý phát triển cả TTXH và YTXH.
+ Nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác Lênin, TTHCM. Đồng thời cần
thấy rằng, không chỉ những thay đổi trong tồn tại xã hội mới làm thay đổi đời sống
xã hội cả những thay đổi trong YTXH cũng có thể dẫn đến những thay đổi trong
TTXH
NHÓM CHÚNG MÌNH TỔNG HỢP LẠI 1 SỐ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
ĐỂ MN CÙNG NHAU NẮM CHẮC LẠI KIẾN THỨC NHÉ ><
1.Đâu k phải là yếu tố tồn tại xã hội?
a.PTSX b.ĐKTN c.ĐK dân số d.KTXH
2.Một trong những nguyên nhân làm cho ý thức xã hội có tính lạc hậu là?
a.do ý thức xã hội phản ánh quá nhanh thực tiễn
b.do sức ỳ của tâm lí xã hội
c.do cuộc đấu tranh tư tưởng giữa các
d.do ý thức xã hội có thể tác động trở lại tồn tại xã hội
3.Trong các yếu tố tồn tại xã hội ,yếu tố nào quan trọng nhất?
a.Sinh hoạt vật chất
b.Những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội
lOMoARcPSD| 61470371
c.Môi trường tự nhiên
d.Phương thức sản xuất
4.Tính chất nào sau đây không thể hiện tính độc lập tương đối của ytxh so vs
ttxh
a.Tính giai cấp
b.Tính lạc hậu
c.Tính kế thừa
d,Tính vượt trước
5.Điều kiện cơ bản để ytxh tác động trở lại ttxh?
a.ytxh phải phù hợp ttxh
b.ytxh phải vượt trước ttxh
c.điều kiện vật chất bao hàm
d.hoạt động thực tiễn của con ngươì
6.chọn quan điểm đúng nhất:
a.ttxh có trc,ytxh có sau,ttxh quyết định ytxh
b.ttxh có trc,quyết định ytxh,ytxh có theer tác động trở lại ttxh
c.ttxh và ytxh ra đời đồng thời với nhau nhưng ttxh quyết định ytxh
d.ytxh tác động trở lại ttxh the hướng tích cực ,luôn thúc đẩy tồn tại xh phát triển
7.Khi tồn tại xã hội thay đổi thì:
a.ytxh thay đổi lập tức
b.ytxh không có sự thay đổi
c.ytxh thay đổi 1 phần.1 bộ phận thay đổi chậm hoặc khó thay đổi
d.ytxh thay đổi hay không tùy thuộc vào sở thích của mỗi nhân .có thể hoặc
không
8.Khẳng định nào sau đây của ai: ytxh phản ánh tồn tại xã hội đó là học thuyết
của MAC
a.VI LENIN b.Ph.ăngghen c.Đ.Ricardo d.Adam Smith
9.ytxh được hình thành từ đâu?
lOMoARcPSD| 61470371
a.hệ ý thức cá nhân
b.tồn tại xã hội
c.tồn tại ý thức
d.hệ ý thức của giai cấp
10.ytxh thường lạc hậu hơn so vs ttxh là:
a. Do ytxh phản ánh nhanh,bắt kịp ttxh
b.do sức mạnh của thói quen,tập quán truyền thống
c.do lực lượng siêu nhiên quyết định
d.do ý muốn của đấng thần tiên

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61470371
Tồn tại xã hội và các yếu tố cơ bản của tồn tại xã hội
Quan hệ biện chứng giữa TTXH và YTXH, tính độc lập tương đối của YTXH
Intro:Trước khi tìm hiểu tồn tại xã hội là gì ta cùng nhau tìm hiểu qua xã hội là gì?
Xã hội là một nhóm những cá nhân liên quan đến tương tác xã hội một
cách thường xuyên, hoặc một nhóm xã hội lớn có chung lãnh thổ không
gian hoặc xã hội, thường chịu cùng thẩm quyền chính trị và các kỳ vọng
văn hóa chi phối.Các xã hội được đặc trưng bởi các mô hình mối quan hệ
(quan hệ xã hội) giữa các cá nhân có chung một nền văn hóa và thể chế
đặc biệt; một xã hội nhất định có thể được mô tả là tổng số các mối quan
hệ như vậy giữa các thành phần của nó.
Trong xã hội co 2 yếu tố là :vật chất và tinh thần
Với góc nhìn triết học thì chính là tồn tại xã hội và ý thức xã hội
A,TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA TTXH 1) Khái niệm
- Tồn tại xã hội là khái niệm dùng để chỉ sinh hoạt vật chất và những điều kiện
sinh hoạt vật chất của xã hội, là những mối quan hệ vật chất – xã hội giữa con
người với tự nhiên và giữa con người với nhau. Trong đó, quan hệ giữa con
người với tự nhiên và quan hệ vật chất, kinh tế giữa con người với nhau là hai
quan hệ cơ bản. Những mối quan hệ này xuất hiện trong quá trình hình thành
xã hội loài người và tồn tại không phụ thuộc vào ý thức xã hội
VD: Thời tiền sử là thời đại VN được tính từ khi con người bắt đầu có mặt
trên lành thổ VN cho tới khoảng thế kỉ I TCN. Thời tiền sử là các bộ
lạc săn bắt, hái lượm, dùng đá cuội để chế tác công cụ. Công cụ còn rất
thô sơ song đã có những bước tiến lớn trong kỉ thuật chế tác, đã có nhiều
hình loại ổn định nhằm phục vụ đời sống. Thời kì này con người nhận
biết, tận dụng và sử dụng nhiều loại nguyên vật liệu như đá, đất sét,
xương, sừng, tre gỗ… Bên cạnh đó điều kiện khí hậu thuận lợi cho đời
sống con người cộng với sự đa dạng phong phú của các loài quán động
thực vật phương Nam nên nguồn tài nguyên rất phong phú\
2) Các yếu tố cơ bản của tồn tại xã hội lOMoAR cPSD| 61470371
- Phương thức sản xuất ra của cải vật chất là cách thức mà con người dùng
để làm ra của cải vật chất cho mình trong một giai đoạn lịch sử nhất định. Theo
cách đó con người có những quan hệ với nhau trong sản xuất.
VD: Phương thức kỹ thuật canh nông lúa nước là nhân tố cơ bản tạo thành
điều kiện sinh hoạt vật chất truyền thống của người VN
- Các yếu tố về điều kiện tự nhiên, hoàn cảnh địa lý như kiện đất đai, khí hậu,
sông ngòi, biển, động thực vật, nguyên liệu, khoáng sản… Đây là điều kiện
thường xuyên và tất yếu của sự tồn tại và phát triển của xã hội, nó có thể gây ảnh
hưởng khó khăn hoặc thuận lợi cho đời sống của con người và sản xuất xã hội.
VD: Các điều kiện khí hậu, đất đai, sông hồ,… tạo nên đặc điểm riêng có
của không gian sinh tồn của cộng đồng xã hội.
- Các yếu về tố dân số và mật độ dân số, bao gồm: cách thức tổ chức dân cư,
tính chất lưu dân cư, mô hình tổ chức dân cư,… Đây là điều kiện đối với đời
sống xã hội vì nó có ảnh hưởng thuận lợi hoặc khó khăn đối với đời sống và sản xuất.
VD: Cấu trúc cư dân nông nghiệp lúa nước ở Việt Nam, với tổ chức làng
xã ổn định có những khác biệt khá lớn so với cách thức cấu trúc dân
cư của các cộng đồng dân du mục thường xuyên di động. Sự phân bố
và tổ chức dân cư trong xã hội nông nghiệp truyền thống cũng có sự
khác biệt cơ bản với xã hội công nghiệp
CÂU HỎI: Yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất? vì sao?
TRẢ LỜI: Phương thức đóng vai quyết định trong đời sống xã hội vì xã hội chỉ có
thể tồn tại và phát triển trên cơ sở của sản xuất mà sản xuất bao giờ cũng có cách thức nhất định.
 Các yếu tố đó tồn tại trong mối quan hệ thống nhất biện chứng, tác động lẫn nhau
tạo thành điều kiện sinh tồn và phát triển của xã hội, trong đó phương thức sản xuất
vật chất là yếu tố cơ bản nhất.
Trong lời tựa cuốn “Góp phần phê phán khoa kinh tế chính trị”, Các Mác viết:
“Phương thức sản xuất đời sống vật chất quyết định các quá trình sinh hoạt xã hội
chính trị và tinh thần nói chung. Không phải ý thức của con người quyết định tồn tại
của họ; trái lại, tồn tại xã hội của họ quyết định ý thức của họ” lOMoAR cPSD| 61470371
VD: Điều kiện tự nhiên của khu vực này có phân bố dân cư như thế nào (đông,
thưa) và quyết định trên khu vực đó người dân thực hiên ptsx như thế nào
Cụ thể như Hà nội có 2 khu vực nội thành và ngoại thành: •
Nội thành tập trung các quận trung tâm, dân cư đông, tầng lớp tri
thức cao, làm những công việc liên quan đến đầu óc tri thức, tập trung
những văn phòng lớn => với điều kiện đặc thù như thế không thể chăn
nuôi hay sản xuất vì diện tích, con người ko cho phép. •
Ngoại thành có những huyên như Chương Mĩ , Thanh Oai,… dân
cưlàm nông, đất rộng đủ điều kiện chăn nuôi sản xuất động vật, cây trồng.
B.Quan hệ biện chứng giữa TTXH và YTXH, tính độc
lập tương đối của YTXH 1 .Quan hệ biện chứng
Quan điểm duy vật lịch sử khẳng định rằng ý thức xã hội
và tồn tại xã hội có mối quan hệ biện chứng các hình thái
,ý thức xã hội không phải là những yếu tố thụ động ,trái
lại mỗi hình thái ý thức xã hội đều có sự tác động ngược
trở lại tồn tại xã hội.Trước hết là tác động trở lại cơ sở kinh tế
Tồn tại xã hội nào thì có ý thức xã hội ấy. Tồn tại xã hội
quyết định nội dung,tính chất, đặc điểm, xu hướng vận
động, sự biến đổi và sự phát triển củacác hình thái ý thức xã hội.
Nếu xã hội còn tồn tại sự phân chia giai cấpthì ý thức xã
hội nhất định cũng mang tính giai cấp. Khi mà tồn tại xã
hội,nhất là phương thức sản xuất, thay đổi thì những tư
tương, quan điểm về chính trị, pháp luật, triết học và cả
quan điểm thẩm mỹ lẫn đạo đức dùsớm hay muộn cũng
sẽ có những sự thay đổi nhất định.
VD1: Trong xã hội nguyên thuỷ, do trình độ của lực lượng sản xuất còn hết sức thấp
kém, mọi người còn làm chung, hưởng chung nên chưa có tư tưởng tư hữu xuất hiện.
Nhưng khi chế độ công xã nguyên thuỷ tan rã, quan hệ sản xuất chiếm hữu nô lệ ra
đời, xã hội phân chia giàu nghèo, bóc lột và bị bóc lột thì ý thức con người biến đổi lOMoAR cPSD| 61470371
căn bản; nảy sinh và phát triển, tư tưởng tư hữu, ăn bám, bóc lột, chủ nghĩa cá nhân,
tư tưởng chủ nô ra đời.
VD2: Trong xã hội phong kiến, khi quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa
ra đời, trong lòng xã hội này và dần dần lớn mạnh thì nảy sinh quan
niệm cho rằng sự tồn tại của chế độ phong kiến là trái với công lý, không
phù hợp với lý tính con người và cần được thay thế bằng chế độ công
bằng và hợp lý tính của con người hơn. Ngay khi xã hội tư bản mới hình
thành đã xuất hiện các trào lưu tư tưởng phê phán chế độ tư bản chủ
nghĩa, đề xuất phương án xây dựng chế độ xã hội tốt đẹp hơn thay thế chế độ tư bản
Tuy nhiên, ý thứcxã hội không phải là yếu tố hoàn toàn
thụ động hoặc tiêu cực. Mặc dùchịu sự quy định và sự
chi phối của tồn tại xã hội nhưng ý thức xã hội có tính
độc lập tương đối; có thể tác động trơ lại mạnh mẽđối
với tồn tại xã hội mà đặc biệt là còn có thể vượt trước
tồn tại xã hội,thậm chí có thể vượt trước rất xa tồn tại xã hội
2,Tính độc lập của tồn tại xã hội:
THỨ 1:Ý thức xã hội thường lạc hậu hơn tồn tại xã hội.
Lịch sử xã hội loài người cho thấy, nhiều khi xã hội cũ đã mất đi rất lâu rồi, song
ý thức xã hội do xã hội đó sản sinh ra vẫn tiếp tục tồn tại. Khi C.Mác nói rằng
"người chết đang đè nặng lên người sống" chính là vì lẽ đó. Điều này biểu hiện
rõ nhất ở các khía cạnh khác nhau của tâm lý xã hội như truyền thống, thói quen
và nhất là tập quán. Lênin đã từng nói rằng "sức mạnh của tập quán ở hàng triệu
và hàng chục triệu người là một sức mạnh ghê gớm nhất". Còn Ăngghen khi nói
rằng: "chúng ta đau khổ không những vì những người đang sống mà còn vì những
người đã chết nữa". Người chết năm lấy người sống cũng là theo nghĩa này.
Vậy những nguyên nhân nào làm cho ý thức xã hội thường lạc hậu hơn tồn tại
xã hội? ->Có mấy nguyên nhân sau đây:
-Thứ 1: Do sự tác động mạnh mẽ và nhiều mặt trong hoạt động thực tiễn của con
người => Tồn tại xã hội diễn ra với tốc độ nhanh hơn khả năng phản ánh của ý thức xã hội. lOMoAR cPSD| 61470371
- Thứ 2: Do sức mạnh của thói quen, tập quán, truyền thống và do cả tính bảo thủ
của hình thái ý thức xã hội. Và những điều kiện tồn tại xã hội mới cũng chưa đủ
để làm cho những thói quen, tập quán và truyền thống cũ hoàn toàn biến mất đi.
VD: Sự xuất hiện của Covid 19 đã khiến cho cả thế giới ý thức hơn về lợi ích của
việc tiêm phòng vaccxin, nhưng ở một số nước phương Tây, trên thế giới, nhất là ở
các quốc gia phương Tây, số lượng người từ chối tiêm ngừa vaccine chiếm tỷ lệ khá
cao. Bởi họ còn nghi hoặc về chất lượng ,sự an toàn của vaccxin, sự rủi ro về sức
khỏe, tính mạng và sự thiếu thông tin về vaccxin.
- Thứ 3: Ý thức xã hội gắn liền với lợi ích của những tập đoàn người, của các giai
cấp nào đó trong xã hội. Các tập đoàn hay giai cấp lạc hậu thường níu kéo, bám
chặt vào những tư tưởng lạc hậu để bảo vệ và duy trì quyền lợi ích kỷ của họ, để
chống lại các lực lượng tiến bộ trong xã hội.
 Vì vậy, muốn xây dựng xã hội mới phải xóa bỏ những tàn dư, những tư tưởng
và ý thức xã hội cũ song song với việc bồi đắp, xây dựng và phát triển ý thức
xã hội mới. Tuy nhiên, khi thực hiện những nhiệm vụ này thì không được
nóng vội, không được dùng các biện pháp hành chính như đã từng xảy ra ở
các nước xã hội chủ nghĩa.
Vd: Khoa học phát triển nhanh chóng nhưng ý thức con người chưa phát triển, còn
nhiều phong tục tập quán lạc hậu như hủ tục ma chay, trọng nam khinh nữ. lOMoAR cPSD| 61470371 lOMoAR cPSD| 61470371
VD: hủ tục cướp dâu ở Việt Nam
THỨ 2: Ý thức xã hội có thể vượt trước tồn tại xã hội
Thực tế, trong những điều kiện nhất định, nhiều tư tưởng khoa học có thể vượt
trước tồn tại xã hội của thời đại rất xa. Sở dĩ ý thức xã hội có khả năng đó là do
nó phản ánh đúng những mối liên hệ logic, khách quan, tất yếu, bản chất của tồn tại xã hội.
Vd: sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật giúp con người chinh phục
không gian và tiên đoán được việc xảy ra trong tương lai như là thời tiết các hiện tượng tự nhiên. lOMoAR cPSD| 61470371
Vì vây, trong thời đại chúng ta, chủ nghĩa Mác- Lênin vẫn đang là thế giới quan
và phương pháp luận chung nhất cho sự nhận thức, cho công cuộc cải các hiện thực.
*THỨ 3: Tính kế thừa trong sự phát triển của ý thức xã hội
- Ý thức xã hội phản ánh tồn tại xã hội, trong quá trình phản ánh ý thức
xã hội luôn có tính kế thừa các giá trị của nhân loại để lại.
Lịch sử phát triển đời sống tinh thần của xã hội cho thấy ràng, những
quan điểm lý luận của mỗi thời đại không xuất hiện trên mảnh đất trống
không mà được tạo ra trên cơ sở kế thừa những tài liệu lý luận của các thời đại trước.
Do ý thức có tính kế thừa trong sự phát triển, nên không thể giải thích
được một tư tưởng nào đó nếu chỉ dựa vào những quan hệ kinh tế hiện
có, không chú ý đến các giai đoạn phát triển tư tưởng trước đó. Lịch sử
phát triển của tư tưởng đã cho thấy những giai đoạn hưng thịnh hoặc
suy tàn của triết học, văn học, nghệ thuật, v.v. nhiều khi không phù hợp
hoàn toàn với những giai đoạn hưng thịnh hoặc suy tàn của kinh tế.
VD: Nước Pháp thế kỷ XVIII nền kinh tế kém phát triển hơn nước
Anh, nhưng tư tưởng lại tiên tiến hơn nước Anh, hoặc so với nước Anh,
Pháp nửa đầu thế kỷ XIX, nước Đức lạc hậu hơn về kinh tế, nhưng đứng
ở trình độ cao hơn về triết học. lOMoAR cPSD| 61470371
Trong xã hội có giai cấp, tính chất kế thừa của ý thức xã hội gắn với
tính chất gai cẩp của nó. Những giai cấp khác nhau kế thừa những nội
dung ý thức khác nhau của các thời đại trước. Các giai cấp tiên tiến tiếp
nhận những di sản tư tưởng tiến bộ của xã hội cũ để lại. V.I.Lênin nhấn
mạnh rằng, văn hóa xã hội chủ nghĩa cần phải phát huy những thành
tựu và truyền thống tốt đẹp nhất của nền văn hóa nhân loại từ cổ chí
kim. Trên cơ sở thế giới quan mácxít, Người viết: "Văn hóa vô sản phải
là sự phát triển hợp quy luật của tổng số những kiến thức mà loài người
đã tích lũy được dưới ách thống trị của xã hội tư bản, xã hội của bọn
địa chủ và xã hội của bọn quan liêu".
VÍ DỤ: Tư tưởng lấy “Dân làm gốc”
Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong
*THỨ 4:Sự tác động qua lại giữa các hình thái ý thức XÃ
HỘI trong sự phát triển của chúng:
Ý thức Xã hội được thể hiện dưới nhiều hình thái cụ thể như: chính trị,
pháp quyền, đạo đức, triết học, nghệ thuật, tôn giáo, khoa học. Mỗi hình
thái ý thức XÃ HỘI phản ánh một đối tượng nhất định, một phạm vi
nhất định của tồn tại XÃ HỘI, nhưng giữa chúng có mối liên hệ với
nhau. Sự liên hệ tác động đó làm cho mỗi hình thái ý thức có những t/c
và những mặt không thể giải thích được một cách trực tiếp bằng tồn tại
XÃ HỘI hay bằng các điều kiện vật chất. lOMoAR cPSD| 61470371
VÍ DỤ: Trong triều đại Đình, Lê, Lý, Trần Phật giáo có ảnh hưởng rất
lớn trong đời sống tinh thần của xã hội, sang thời Lê(Hậu Lê) Nho giáo
dành đc địa vị thống trị và chi phối đời sống tinh thần của chế độ phong kiến
*Thứ năm: Ý thức xã hội tác động trở lại tồn tại xã hội
Chủ nghĩa duy vật lịch sử không những chống lại quan điểm duy tâm tuyệt đối hoá vai
trò của ý thức xã hội mà còn bác bỏ quan điểm duy vật tầm thường khi phủ nhận tác
động tích cực của ý thức xã hội đối với tồn tại xã hội.
Ph.Ăng ghen viết: “Sự phát triển về mặt chính trị, pháp luật, triết học, tôn giáo, văn học,
nghệ thuật v.v đều dựa vào sự phát triển kinh tế. Nhưng tất cả chúng cũng có ảnh hưởng
lẫn nhau và ảnh hưởng đến cơ sở kinh tế”
.
Mức độ ảnh hưởng của tư tưởng đối với sự phát triển xã hội phụ thuộc vào điều kiện lịch
sử cụ thể; vào tính chất của các mối quan hệ kinh tế mà trên đó tư tưởng nảy sinh; vào
vai trò lịch sử của giai cấp mang ngọn cờ tư tưởng và vào mức độ mở rộng của tư tưởng trong quần chúng.
Chẳng hạn: hệ tư tưởng tư sản đã tác động mạnh mẽ đến xã hội các nước Tây Âu thế
kỷ XVII, XVIII. Hệ tư tưởng vô sản trở thành vũ khí về mặt tư tưởng của giai cấp vô sản
đấu tranh để xoá bỏ xã hội tư bản.
Sự tác động của ý thức xã hội tới tồn tại xã hội biểu hiện qua hai chiều hướng. Nếu ý
thức xã hội tiến bộ thì tác động thúc đẩy tồn tại xã hội phát triển, nếu ý thức xã hội lạc
hậu sẽ cản trở sự phát triển của tồn tại xã hội.
Nhóm chúng tớ có 1 video để thể hiện nội dung này,mời cô và các bạn lắng nghe
……………………………………………………………………………………… Bàn luận:
Trọng nam khinh nữ là một hình thức phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong xã
hội (), trong đó coi nam giới được xem là có vai trò quan trọng hơn phụ nữ. Đây đã lOMoAR cPSD| 61470371
và đang là một hệ thống tư tưởng tồn tại ở khá nhiều nơi trên thế giới này, đặc biệt
là dưới chế độ phong kiến. Trong video trên chúng ta cũng đã thấy cái tư tưởng sai
lệch,lỗi thời ấy. Qua video trên chúng ta hiểu rằng tư tưởng ấy (chính là đại diện cho
ý thức xã hội) nó đã làm ảnh hưởng đến những đứa bé gái vô tội kia. không được đi
học, thậm chí còn sắp bị đuổi khỏi làng,làm mất cân bằng giới tính ( đại diện cho
tồn tại xã hội).Tư tưởng ấy nếu cứ tiếp tục diễn ra sẽ khiến cho người phụ nữ trở nên
bất hạnh,tủi nhục , hạnh phúc gia đình,làm cho xã hội kém văn minh phát triển hơn.
Và ngược lại, khi những bông hoa được trồng khắp làng , trưởng làng nhận ra những
suy nghĩ sai lầm của bản thân thì từ đó những người phụ nữ ngày càng được trân
trọng hơn ,cuộc sống gia đình cũng trở nên hạnh phúc,họ không còn đặt nặng vấn đề
đó và xã hội ngày càng văn mình,phát triển hơn nữa….
Điều này đã chứng minh 1 điều là: Nếu ý thức xã hội tiến bộ thì tác động thúc đẩy tồn
tại xã hội phát triển, nếu ý thức xã hội lạc hậu sẽ cản trở sự phát triển của tồn tại xã hội. Ý NGHĨA PPL
+ TTXH và YTXH là hai mặt thống nhất biện chứng trong đời sống xã hội. Do đó,
để xây dựng xã hội mới cần chú ý phát triển cả TTXH và YTXH.
+ Nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, TTHCM. Đồng thời cần
thấy rằng, không chỉ những thay đổi trong tồn tại xã hội mới làm thay đổi đời sống
xã hội mà cả những thay đổi trong YTXH cũng có thể dẫn đến những thay đổi trong TTXH
NHÓM CHÚNG MÌNH CÓ TỔNG HỢP LẠI 1 SỐ CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
ĐỂ MN CÙNG NHAU NẮM CHẮC LẠI KIẾN THỨC NHÉ ><
1.Đâu k phải là yếu tố tồn tại xã hội?
a.PTSX b.ĐKTN c.ĐK dân số d.KTXH
2.Một trong những nguyên nhân làm cho ý thức xã hội có tính lạc hậu là?
a.do ý thức xã hội phản ánh quá nhanh thực tiễn
b.do sức ỳ của tâm lí xã hội
c.do cuộc đấu tranh tư tưởng giữa các
d.do ý thức xã hội có thể tác động trở lại tồn tại xã hội
3.Trong các yếu tố tồn tại xã hội ,yếu tố nào quan trọng nhất? a.Sinh hoạt vật chất
b.Những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội lOMoAR cPSD| 61470371 c.Môi trường tự nhiên
d.Phương thức sản xuất
4.Tính chất nào sau đây không thể hiện tính độc lập tương đối của ytxh so vs ttxh a.Tính giai cấp b.Tính lạc hậu c.Tính kế thừa d,Tính vượt trước
5.Điều kiện cơ bản để ytxh tác động trở lại ttxh? a.ytxh phải phù hợp ttxh
b.ytxh phải vượt trước ttxh
c.điều kiện vật chất bao hàm
d.hoạt động thực tiễn của con ngươì
6.chọn quan điểm đúng nhất:
a.ttxh có trc,ytxh có sau,ttxh quyết định ytxh
b.ttxh có trc,quyết định ytxh,ytxh có theer tác động trở lại ttxh
c.ttxh và ytxh ra đời đồng thời với nhau nhưng ttxh quyết định ytxh
d.ytxh tác động trở lại ttxh the hướng tích cực ,luôn thúc đẩy tồn tại xh phát triển
7.Khi tồn tại xã hội thay đổi thì:
a.ytxh thay đổi lập tức
b.ytxh không có sự thay đổi
c.ytxh thay đổi 1 phần.1 bộ phận thay đổi chậm hoặc khó thay đổi
d.ytxh thay đổi hay không tùy thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân .có thể có hoặc không
8.Khẳng định nào sau đây của ai: ytxh phản ánh tồn tại xã hội đó là học thuyết của MAC
a.VI LENIN b.Ph.ăngghen c.Đ.Ricardo d.Adam Smith
9.ytxh được hình thành từ đâu? lOMoAR cPSD| 61470371 a.hệ ý thức cá nhân b.tồn tại xã hội c.tồn tại ý thức
d.hệ ý thức của giai cấp
10.ytxh thường lạc hậu hơn so vs ttxh là:
a. Do ytxh phản ánh nhanh,bắt kịp ttxh
b.do sức mạnh của thói quen,tập quán truyền thống
c.do lực lượng siêu nhiên quyết định
d.do ý muốn của đấng thần tiên