Tổng hợp 80 chiêu thức kinh doanh thành công - Kinh tế vĩ mô | Đại học Tôn Đức Thắng
Tin tưởng chính mìnhDù người đi trước có để lại bao nhiêu gia nghiệp, người làm chủ vận mệnh thương trường vẫn phải luôn là chính mình. Tin vào bản thân, phải tự mình phấn đấu chứ đừng gửi gắm hy vọng vào bất cứ ai. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
80 CHIÊU THỨC KINH DOANH THÀNH CÔNG Tin tưởng chính mình
Dù người đi trước có để lại bao nhiêu gia nghiệp, người làm chủ vận mệnh
thương trường vẫn phải luôn là chính mình. Tin vào bản thân, phải tự mình
phấn đấu chứ đừng gửi gắm hy vọng vào bất cứ ai.
Rủ bỏ tâm thế tiêu cực, của cải bắt nguồn từ suy nghĩ tích cực
Bỏ đi sự kiêu ngạo, tinh thần suy sụp, tâm lý tự ti, tâm thế thất vọng và bi quan,
tiêu cực mà hãy sống luôn có niềm tin, sống khiêm tốn, bình thản, luôn ngẩng
cao đầu, thẳng người, cá tính hào sảng, tinh thần phong phú và phóng khoáng,
thái độ lạc quan, tâm thế tích cực. Chỉ cần như vậy thì thành công cách bạn không còn xa nữa.
Đừng nên kinh doanh nếu không biết mình thích ngành nào
Không phải mình muốn làm gì là nhất định sẽ làm được. Còn phải xét đến kinh
nghiệm, tri thức và tài lực cũng như nhu cầu của xã hội. Biết nghề nào thì làm
nghề đó, chắc nghề nào làm nghề đó, làm cho tốt. Đừng quan tâm những việc
bạn không hứng thú. Tìm kiếm, bồi dưỡng những việc mình thích, phát huy hết
ưu thế để đạt được thành tựu rực rỡ trong kinh doanh. Bạn phải biết phát hiện,
nhận thức chính mình thích cái gì, mình giỏi làm việc gì, mình làm được gì và
không làm được gì? Như thế mới vững vàng trong thương trường.
Chọn đúng ngành nghề phù hợp
Xác định được hạng mục và phạm vi kinh doanh, quyết định mình phù hợp với
ngành nào. Phải có đầu óc linh hoạt, vừa phải có năng lực ứng biến tốt. Phải
thận trọng khi xác định phạm vi kinh doanh.
“Gãi” đúng “chỗ ngứa” của thị trường; bão hòa chưa hẳn không có thị trường
Phát triển những kẽ hở của các doanh nghiệp lớn. Sử dụng trí tuệ đúng đắn,
khai thác khoảng trống của thị trường. Có tinh thần dám vượt trước sẽ tạo ra
không gian sinh tồn thuộc về riêng mình. Đừng chỉ gặm nhắm những gì người
đi trước để lại. Đôi khi, khoảng trống thị trường không phải do bạn phát hiện
mà do chính bạn tạo ra. Người biết khai thác khoảng trống sẽ tạo nên kỳ tích và
không bao giờ thất bại trong “chiến tranh thương mại”.
Bám vào kinh nghiệm không bằng không có kinh nghiệm
Để vượt qua những tư duy cũ rích phải có tầm nhìn rộng rãi, tư duy tinh tế và
lòng tự tin, quả cảm cũng như năng lực quan sát, phân tích nhạy bén. Như thế
sẽ luôn dẫn đầu và vượt trước trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Biết lách kẽ hở thị trường
Đừng quá tập trung vào những sự vật “hot” mà hãy tìm mọi cách kinh doanh
những thứ bình thường. Mặc dù thị trường đã quen thuộc, nhưng không có
nghĩa là không có kẽ hở để “lách”. Thị trường không ngừng biến đổi, luôn có thể tìm thấy cơ hội.
Hợp tác kinh doanh dễ thành công
Tinh lực và thực lực kinh doanh của một người dù sao cũng có hạn, thay vì một
mình cố gắng, nên hợp tác với người khác. Sự kết hợp hài hòa giữa những
người hợp tác với nhau sẽ làm cho xác suất thành công cao hơn. Hợp tác còn là
“một cuộc hôn nhân sự nghiệp”, do đó, khi hôn nhân bị phá vỡ, kết quả sẽ rất
nghiêm trọng. Tìm kiếm người hợp tác thì cần phải tìm người có thể làm bạn,
nhưng tâm thế của bạn mới là điều then chốt, bạn phải có tấm lòng rộng mở,
thái độ khiêm tốn, phải thay đổi mình. Có đối tác phù hợp sẽ như “hổ mọc
thêm cánh”, tiến bước dài trên thương trường.
Cố tình tự hạ thấp để thu hút sự chú ý của khách hàng
Thay vì tự khen chất lượng sản phẩm của mình, không thích chê sản phẩm của
mình có chỗ không ổn thì nên nói ra những khiếm điểm của sản phẩm, như vậy
sẽ được khách hàng tín nhiệm hơn.
Kinh doanh phải có mục đích, muốn phát tài phải có mục tiêu
Nếu muốn phát tài, phải xác định mục tiêu, không được thường xuyên thay đổi
nó. Phải là khát khao cháy bỏng của bạn, bạn thật sự muốn sỡ hữu và bạn phải
tuyệt đối tin rằng sẽ thực hiện được. Phải có số lượng chuẩn xác, quy định một
kỳ hạn, hướng đến mục tiêu.
Áp lực chính là động lực, động lực cũng là áp lực
Không có áp lực sẽ không có động lực. Khó khăn và áp lực càng lớn thì ý chí
càng kiên cường, tuy nhiên còn tùy thuộc vào mỗi người. Cần dũng khí và nghị lực vượt qua khó khăn.
Trong kinh doanh phải biết cân nhắc, có ý thức đề phòng
Một thương nhân thành công phải biết cân nhắc, đừng cả tin, vì người khác
khác tâng bốc mà dễ dàng thực hiện giao dịch. Chốn làm ăn phải suy nghĩ kỹ trước khi hành động.
Trong kinh doanh đừng nóng vội, mà phải chín chắn
Gặp việc không được nóng vội, đặc biệt là khi chúng ta nghi ngờ, phải bình
tĩnh xem xét sự việc mới tìm ra được chân tướng.
Nắm bắt cơ hội hơn là chờ đợi cơ hội
Cơ hội chỉ có thể gặp chứ cầu không được, chúng trôi đi rất nhanh, nếu nắm bắt
được, bạn sẽ chiếm ưu thế, thậm chí sẽ trực tiếp đưa bạn đến thắng lợi. Vậy
làm thế nào để nắm bắt được cơ hội? Cần tư duy ngược chiều và phân tích
khoa học. Điều quan trọng không phải đứng nhìn mà là hành động.
Kinh doanh phải linh hoạt, bỏ cách tư duy theo lối mòn
Khi tìm kiếm một ý tưởng mới nào, phải có ý thức loại bỏ những suy nghĩ đã
hình thành trong đầu, những thông lệ và thường quy, suy nghĩ truyền thống, tức
là lối mòn tư duy. Đừng để lối mòn tư duy trói buộc, tích cực suy nghĩ sáng tạo
sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả.
Một con chim trong tay còn hơn mười con chim trong rừng
Có ý tưởng kinh doanh thì phải hành động ngay. Đừng đặt mục tiêu quá cao mà
hãy bắt đầu từ chi tiết nhỏ. Tiền bạc cần được tích lũy từng xu, kinh nghiệm
cần tích lũy từng chút một. “Làm việc lớn, kiếm nhiều tiền” không sai nhưng
phải có một số điều kiện đặc biệt như điều kiện gia đình ưu việt, tài trí hơn
người, cơ hội tốt,… Nếu bạn muốn đứng vững trên thương trườngvà giảm rủi
ro đầu tư thương mại, hãy bắt đầu từ “làm việc nhỏ, kiếm tiền ít”.
Thời gian là cơ hội, thời gian là vàng bạc
Coi trọng giá trị thời gian, dùng thời gian vào chỗ có lợi nhất. Biết tập trung
thời gian để xử lý công việc quan trọng nhất, không phải việc gì cũng làm,
những việc không quan trọng hãy khéo léo từ chối. Biết nắm lấy thời cơ, xử lý
thời gian, tận dụng thời gian phân tán, đề phòng mất thời gian.
Đóng cửa khép kín khó thu hoạch, lợi dụng thông tin dễ kiếm tiền
Thành công hay thất bại, mấu chốt là có nắm bắt được thông tin thị trường hay
không. Thông tin sản sinh bất kỳ lúc nào, nhưng không phải ai cũng có khả
năng nhận ra giá trị của thông tin.
Biết lợi dụng dư luận xã hội
Đôi khi, phải biết lợi dụng vào ngoại tác để gây sức ép, thúc đẩy đối phương
mở cửa đàm phán, chấp nhận điều kiện của mình khi họ chiếm ưu thế, tức là để
giành thắng lợi về phía mình.
Dám mạo hiểm trong kinh doanh
Trong quá trình phát triển sự nghiệp, khi gặp vấn đề không đủ vốn, bạn cần
nghĩ đến đầu tư rủi ro. Đầu tư rủi ro là một trong những vấn đề nan giải nhất
của đa số người kinh doanh. Nhưng đầu tư rủi ro liên quan đến lợi nhuận cao,
khiến các ông chủ thích thú. Trong suốt quá trình, nhà đầu tư rủi ro thường
từng bước đi vào đội ngũ quản lí của công ty, nếu công ty phát triển không tốt
thì công ty đầu tư rủi ro sẽ ngừng việc đầu tư.
Kinh doanh không có việc nhỏ, quản lý là mấu chốt
Quản lý là một công việc hết sức phức tạp. Nếu có rất nhiều “sai lầm quản lý”
sẽ để lại nhiều phiền phức. Vì vậy, phải biết cách bồi dưỡng tố chất quản lý của
mình, vượt qua sai lầm quản lý về phương pháp và tư duy làm việc của mình,
vượt qua tinh thần và tốt chất của mình. Mở rộng tấm lòng, phóng xa tầm nhìn,
động não ở nhiều khâu công tác, siêng trau dồi, rèn luyện mình ở nhiều phương
diện. Người hẹp hòi, thiển cận sẽ không thể trở thành một chủ doanh nghiệp thành công.
Nội bộ rối ren là nguồn gốc thất bại, ổn định đoàn kết mới phát triển
Quản lý muốn hiệu quả phải có mưu lược. Quan tâm đến nhân viên, đề xuất
vấn đề chứ không phải ra lệnh; hướng dẫn, thuyết phục, ủy nhiệm cho nhân
viên; thường xuyên đến hiện trường, nói chuyện với nhân viên; trọng thưởng những thất bại.
Đừng chỉ ham lợi ích trước mắt, phải có tầm nhìn lâu dài
Lập doanh nghiệp kinh doanh không thể chỉ nhìn vào cái lợi mà bất chấp
những thứ khác. Là chủ doanh nghiệp, đừng nôn nóng việc kiếm tiền hằng
ngày, phải biết sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi để tiến hành đầu tư rủi ro, có thể
nói đây là con đường sinh tài. Nhưng không có nghĩa là số vốn đầu tư này chắc
chắn sẽ kiếm được tiền bởi bất kì sự đầu tư nào cũng tồn tại rủi ro nhất định.
Tìm hiểu rõ dự án đầu tư, giảm bớt đầu tư mù quáng
Trước khi quyết định chỗ nào có hạng mục đầu tư, phải làm rõ phương hướng
đầu tư của mình để tránh sự rối loạn. Một số đơn vị tư vấn đầu tư thường thấy:
Ngân hàng, nhà môi giới, công ty tín thác đầu tư.
Mèo hay đuổi theo chuột, tiếp thị biến đổi theo thị trường
Tiếp thị thị trường là hoạt động kinh doanh quan trọng của công ty, luôn
không ngừng thay đổi. Do đó phải luôn đổi mới kỹ thuật, sản phẩm và dịch vụ,
mô hình tiêu thụ, phương pháp tiếp thị truyền thông.
Hòa khí sinh tài, đừng để mất lòng khách trong việc mặc cả
Khéo léo trả lời những câu hỏi về giá của người mua. Khi người mua chê giá
quá cao, cần nhấn mạnh chất lượng sản phẩm:sử dụng phương pháp so sánh,
nhấn mạnh hiệu ích, tìm kiếm sự bổ cứu, khéo léo giải thích. Vận dụng phương
pháp “giá cả tích cực” để dẫn dắt khách, khách sẽ bớt chú ý đến giá cả.
Lượng sức mà làm, biết tiến biết thoái
Trong nhiều trường hợp, biết khó mà lùi và kiên trì, nỗ lực phấn đấu không
mâu thuẫn với nhau. Nếu bước đầu không thành công thì hãy thử lần nữa, nều
vẫn không thành công thì nên thôi; sự kiên trì ngu xuẫn cũng chẳng có ích gì,
phải biết chuyển hướng, đừng tự chôn chân một chỗ
Cố gắng giảm đầu tư những dự án lợi nhuận cao, rủi ro lớn
“Trên đời không có bữa ăn trưa miễn phí”, kèm theo lợi nhuận cao chắc chắn
sẽ rủi ro lớn. “Thà kiếm được ít tiền còn hơn mạo hiểm để kiếm nhiều tiền”.
Phục tùng những nhóm khách hàng đặc biệt, việc kinh doanh mới lớn mạnh
Những nhóm người đặc biệt có nhu cầu tiêu dùng đặc biệt, nhà đầu tư nên
nhắm vào nhu cầu đặc biệt này để kinh doanh sản phẩm của mình, có thể đạt được lợi ích to lớn.
Đổi mới quan niệm kinh doanh, theo kịp bước tiến thời đại
Hãy từ bỏ những vấn đề truyền thống đã không còn phù hợp với xã hội hiện
đại ngày nay, phải linh hoạt thay đổi để theo kịp với thời đại. Lạc hậu so với
thời đại bạn sẽ bị thời đại đào thải và không có chỗ đứng trên thị trường.
Có lợi cùng hưởng, cạnh tranh cũng phải hợp tác
Cạnh tranh là một trạng thái sinh tồn, không có cạnh tranh thì xã hội sẽ không
tiến bộ. Nhưng ngoài cạnh tranh thì hợp tác cũng là phương thức sinh tồn cực
kỳ quan trọng, nếu cạnh tranh mà để cạnh tranh ắt sẽ mất đi phương hướng
phát triển, đánh mất cơ hội thắng lợi. Sự cạnh tranh vô ích sẽ dẫn đến kết cục
xấu, sự hợp tác trong thương mại thường tăng thêm sức mạnh cho doanh nghiệp.
Kinh doanh không được làm liều, kiếm tiền phải có cách hay
Yêu cầu đối với sản phẩm của khách hàng luôn thay đổi rất nhanh chóng, đừng
cứ mãi chỉ tập trung vào một sản phẩm mà hãy sáng tạo để thay đổi sản phẩm,
linh hoạt về giá cả để đáp ứng mức sống và cá tính của khách hàng.
Đừng xem thường đối thủ yếu hơn bạn
“Thành công trong quá khứ chính là mối nguy hiểm của hôm nay”, “Giành
được quyền kinh doanh không có nghĩa là đảm bảo ngày hôm nay và ngày mai
vẫn sẽ là lãnh tụ”. Là người kinh doanh, việc chìm đắm trong thắng lợi là điều
rất nguy hiểm. Nếu lơ là cảnh giác, bạn sẽ bị người khác nắm bắt cơ hội mà bạn đang có.
Định vị thị trường phải chuẩn xác
Định vị thị trường, định vị sản phẩm để biết bạn mình đang đứng ở vị trí nào
so với các doanh nghiệp khác, từ đó có xu hướng phát triển phù hợp, có như
thế bạn mới có thể nhanh chóng giành được thị trường.
Kinh doanh phải cẩn trọng với cuộc chiến về giá cả
Giá cả là vấn đề cân nhắc đầu tiên khi doanh nghiệp hướng ra thị trường. Có
những doanh nghiệp dùng giá cả để gạt đối thủ ra khỏi thị trường, dù thu lỗ rõ
rệt nhưng vẫn cứ hạ giá, kết quả là các bên đều bị thiệt hại. Do đó bạn phải cẩn
trọng trong cuộc chiến về giá cả.
Thương trường có cạm bẫy, không được lơ là, mất cảnh giác
Lơ là, khinh suất thường là nguyên nhân khiến nhiều người mắc lừa. Hoạt
động thị trường thường đầy những rủi ro, cạm bẫy nên nếu lơ là, sập bẫy mắc
lừa sẽ là điều mà bạn không thể tránh khỏi
Đánh trúng chỗ hiểm, kinh doanh phải nắm được mấu chốt
Thuyết phục người khác bằng phép khích tướng cần phải tìm được chỗ hiểm
của đối phương, buộc đối phương phạm phải.
Thay vì oán trời oán người, hãy tự kiểm điểm mình
Trong cơn sóng cả kinh tế thị trường, bất kỳ hành động than thở, oán trách nào
cũng đều vô nghĩa, con đường thành công không phải do oán than tạo nên, mà phải tự mình tìm ra.
Luôn phát hiện và giải quyết hiểm họa ngầm
Sau khi phát hiện dấu hiệu xấu, phải có biện pháp giải quyết dứt khoát. Kịp
thời phát hiện dấu hiệu nguy cơ, tăng cường ý thức phòng tránh nguy cơ trong
tư tưởng và phải có biện pháp phòng tránh cụ thể.
Trên thương trường phải phân rõ mối quan hệ giữa lợi ích và bạn bè
Trên thương trường, lợi ích là chủ yếu, tình bạn giữa thương nhân với nhau
là sự cùng có lợi về mặt kinh tế. Tình bạn thương mại được xây dựng trên nền
tảng lợi ích thương mại, không có lợi ích thì không nảy sinh mối quan hệ này.
Tuy nhiên tình bạn này không ổn định, bạn bè có thể trở thành đối thủ và
ngược lại, tất cả là do lợi ích. Tình bạn thương mại là mối quan hệ cùng có lợi,
khi lợi ích không tồn tại thì tình bạn này cũng không còn.
Đừng khoe khoang, phải giữ kín bí mật kinh doanh
Thông thường, bí mật kinh doanh bị rò rỉ từ những phương diện sau: lơ là sơ
suất, vô tình lộ thông tin; nhân tài lưu động; không cảnh giác, để lộ thông tin
khi giao tiếp đối ngoại; vứt giấy lộn; nuôi ong tay áo,… Cần đề phòng bằng
cách: tăng cường công tác bảo mật, chế tài phần tử phi pháp, xây dựng chế độ bảo mật,…
Nhìn rồi làm và vượt qua
Thương nhân chưa có kinh nghiệm cần chăm chỉ học các thương nhân thành
công về vấn đề kinh doanh, sau đó tiến hành hoạt động thương mại theo điều
kiện của mình và làm cho tốt hơn. Nhưng phải chú ý: bắt chước kinh nghiệm
thành công của người khác không được bê nguyên xi; vừa phải vận dụng kinh
nghiệm thành công của người khác, vừa phải làm cho nó phù hợp với yêu cầu
thực tế của công ty mình; không chịu gò bó, nhanh nhạy thay đổi.
Kiện tụng tuy phiền phức, nhưng vẫn nên thực hiện
Kinh tế thị trường là nền kinh tế pháp trị, cho nên hoạt động kinh doanh của
chủ thể kinh doanh sẽ được chia thành kinh doanh hợp pháp và kinh doanh bất
hợp pháp. Pháp luật là vị “thần hộ mệnh” giúp nền kinh tế thị trường sinh tồn
và phát triển, biết dùng vũ khí pháp luật bảo vệ mình, biết kiện tụng sẽ có thể
lấy pháp luật làm tấm “bùa hộ mạng” tránh bị người khác ức hiếp, xử lý các
mối quan hệ kinh doanh bên ngoài.
Chu chuyển vốn phải linh hoạt
Tiền không phải là luôn có để mà lấy dùng, cho nên việc chu chuyển vốn là cả
một nghệ thuật. Phải có một mô thức kế toán thống nhất. Người biết chu
chuyển vốn có thể nhanh chóng đạt được lợi nhuận, lấy lợi nhuận bù chi tiêu.
Làm dự toán chu chuyển vốn phải dè dặt một chút, phải biết lo xa. Mỗi ngành
mỗi khác, phải biết nên vận dụng việc chu chuyển vốn vào đâu. Quản lý tài chính
Quản lý tài chính có vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Nó giúp đưa
ra quyết sách chu chuyển tiền mặt tốt; thứ đến, giúp chủ doanh nghiệp hiểu rõ
mình có thật sự có lãi hay không và rốt cuộc là lãi bao nhiêu; thứ ba, quản lý tài
chính quy phạm ngăn chặn nhân viên “ăn trộm”. Một số biện pháp ngăn ngừa
tình trạng “trộm cắp”: trả thù lao hợp lý cho nhân viên, không cho nhân viên cơ
hội “trộm cắp”, công tư rạch ròi,…
Làm ăn ban đầu không cần lớn để tránh khó kiểm soát
Làm việc gì cũng đừng tham lớn quá, đi theo và vượt qua từng cấp mới đến
được đích. Phải lập một thị trường mục tiêu, vạch một kế hoạch tiếp thị, sau đó
nhằm vào mục tiêu, leo lên từng nấc một. Hãy nhớ: chỉ cần kinh doanh đúng
cách thì dù làm ăn nhỏ cũng kiếm được nhiều tiền.
Trên thương trường, thất bại không có nghĩa là thất chí
Thất bại là trải nghiệm ai cũng đều trải qua. Thành công hay không là phụ
thuộc vào số cửa ải vượt qua, những khó khăn đã chiến thắng. Xã hội đang
trong giai đoạn xã hội hóa cao độ, cái gọi là thành công là được người khác
thừa nhận. Nhưng trong tự điển của của cuộc sống không chỉ có những từ tán
thưởng phụ họa, mà còn có những từ từ chối. Bị từ chối, thất bại là chuyện
thường tình, phải xác định nguyên nhân mình thất bại, không sợ khó khăn trắc
trở. Trái lại, phải rèn luyện, phấn đấu, hoàn thiện, rút ra bài học kinh nghiệm,
nghiên cứu thất bại nhằm vươn tới thành công. Đừng để bản thân trở thành
người gặp khó khăn là bỏ cuộc, trở thành kẻ ươn hèn. Bạn là kẻ mạnh, kẻ mạnh
thì không bao giờ nói thất bại.
Thương trường chú trọng khảo sát thực tế, không dựa vào vận may để ra quyết sách
Ra quyết sách không phải dựa vào vận may. Tốt xấu là mình, không phải ở số
phận. Quyết sách không giống như xổ số mà chờ may mắn, bởi có trúng số hay
không còn tùy vào mệnh trời. Quyết sách của công ty là do con người lập ra và
thực hiện chứ không phải do thượng đế ban cho. Nếu bạn tin vào vận may tức
là bạn đã xem thường khả năng ra quyết sách của mình.
Phải luôn lưu tâm thông tin thương mại
Đề xuất, phân tích, dự đoán vấn đề hay lập, đánh giá, lựa chọn phương án,
cũng đều lấy thông tin làm căn cứ, bất kỳ khâu nào trong dự đoán và quyết
sách cũng không tách khỏi thông tin.
Đừng coi phóng viên là “paparazzi”
Phải biết quan hệ tốt với giới truyền thông, phát huy tác dụng của nó, tạo danh
thế cho mình, như thế có thể tạo nên thương hiệu cho công ty. Để có quan hệ
tốt với giới truyền thông thì phải hiểu rằng có thể trong đĩa của họ đã chứa rất
nhiều thức ăn, đừng phát biểu lố quá, một bài bái sẽ mang lại nhiều bài báo
hơn, có thái độ hợp tác và phải viết làm thế nào để đối phó với phỏng đoán của giới truyền thông.
Thận trọng lựa chọn dự án, tránh đầu tư mù quáng
Tình hình thất bại của công ty do lựa chọn sai dự án chủ yếu biểu hiện ở: chọn
ngành nghề lạc hậu, ngành nghề mình không hiểu, ngành nghề cạnh tranh khốc
liệt. Cần bắt tay vào những phương diện sau: tìm hiểu tương lai phát triển
ngành nghề dự án đầu tư, điều tra xem cạnh tranh thị trường trong ngành nghề
dự án đầu tư có gay gắt hay không, nghiên cứu tính khả thi của dự án đầu tư.
Gắn kinh doanh với tình yêu tổ quốc
Khích lệ tinh thần yêu nước của mọi người: kêu gọi mọi người sử dụng hàng
trong nước. Đó là điều luôn đáng được ca ngợi, bất kể là xét ở góc độ kinh doanh hay làm người.
Trình độ cao trong kinh doanh: dùng tiền người khác để kinh doanh
Nếu bạn vẫn nghĩ rằng “nên đợi đủ tiền hẵng mua”, thì nghiệp vụ của bạn sẽ
khó tiến triển, tạo thời cơ cho đối thủ vượt lên. Đừng cho rằng đi vay là việc
xấu nhưng bạn phải vận dụng trí tuệ trong thỏa thuận vay tiền để tranh thủ điều khoản có lợi nhất.
Kinh doanh phải biết nhượng bộ, người khác kiếm ít mình kiếm nhiều
Trong hoạt động kinh doanh có cái gọi là trước đắng sau ngọt. Sách lược
“trước đắng sau ngọt” chính là lợi dụng đặc điểm tâm lý của con người. Cái gì
có lợi thì họ sẽ chấp nhận thỏa thuận, ngược lại đối tác sẽ cảm thấy bạn thiếu
chân thành, họ sẽ cắt đứt hoặc rút khỏi giao dịch. Phải thật sự cẩn trọng khi vận dụng sách lược này.
Kinh doanh đôi khi là trước lỗ sau lãi
Chịu thiệt một chút chẳng có gì sai. Muốn làm nên việc lớn phải biết phân
nặng, nhẹ, chậm, gấp, cần bỏ thì nén đau từ bỏ, cần nhẫn thì phải theo kế lâu dài.
Thất bại không dễ dàng bỏ cuộc, kiên trì chính là thắng lợi
“Kiên trì chính là thắng lợi”. Thành bại dù lớn hay nhỏ cũng đều cần niềm tin
kiên định này, có niềm tin này, bạn sẽ không bao giờ là kẻ thất bại.
Chơi với người bạn không thích sẽ có lợi cho việc làm ăn của bạn
Quan hệ với người mình không thích là một kỹ năng. Cần dùng một vài kỹ xảo,
đó là đối xử chân thành với mỗi người, kể cả người mà bạn không thích vì
trong cuộc sống không có nhiều cái gọi là “muốn gì được nấy”. Người nhanh
nhạy là người biết “nhượng bộ”, để không phương hại đến đại cục. Nhưng gặp
những kẻ đáng ghét, không biết điều, chúng ta không cần nhẫn nhịn quá mức,
khi cần cũng có thể áp dụng phương thức cứng rắn.
Luôn mỉm cười khi giao tiếp, hòa khí sinh tài
Trời sinh nụ cười, đó là điều may mắn. Chịu thiệt một lần, học tính nhẫn nại;
học cách mỉm cười với mội người, đó là một mưu lược.
Cách làm lạ trong kinh doanh sẽ mang lại cơ hội
Người bình thường thì đi sau người ta; người thành công biết tự chọn đường đi
cho mình. Trong một số lĩnh vực, chúng ta phải mạnh dạn thiết kế con đường
làm ăn cho mình để giành chiến thắng xuất kỳ.
Không tìm hiểm tâm lý khách hàng, kinh doanh chắc chắn sẽ thua lỗ
Hiểu được tâm lý khách hàng rõ ràng là bạn đã chiếm lĩnh được mấu chốt của
thị trường. Phải biết đánh vào tâm lý ham rẻ, muốn bền chắc, an toàn, tiện lợi,
ham cái mới, theo đuổi cái đẹp, kiêu hãnh và thể hiện cái tôi, chạy theo “hàng
hiệu” và bắt chước, săn cái lạ, giành lấy của khách hàng để phát triển doanh nghiệp.
Bạn có phải là người thành công trên thương trường không?
Cần phải phán đoán một cách tỉnh táo về sự nghiệp của mình. Việc kinh doanh
có vận hành bình thường hay không? Nguồn khách hàng có ổn định hay
không? Sách lược và biện pháp tiếp thì đã ổn định chưa? Chỉ khi đại đa số
phương diện trên đều có biến đổi mới có thể cho thấy sự nghiệp của bạn đã
thực sự bước vào giai đoạn phát triển mới.