Tổng hợp bài giảng môn Kỹ thuật phần mềm | Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

1. Định nghĩa chung về phần mềm: • Phần mềm (Software - SW) như một khái niệm đối nghĩa với phần cứng (Hardware - HW), tuy nhiên, đây là 2 khái niệm tương đối; • Từ xưa, SW như thứ được cho không hoặc bán kèm theo máy (HW); • Dần dần, giá thành SW ngày càng cao và nay cao hơn HW

9/6/2011
1
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG
VỀ CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
I. Bản chất phần mềm
1. Định nghĩa chung về phần mềm
2. Kiến trúc phần mềm
3. Các khái niệm
4. Đặc tính chung của phần mềm
5. Thế nào phần mềm tốt ?
6. Các ứng dụng phần mềm
II. Những vấn đề trong phát triển phần mềm
III. Quy trình phát triển phần mềm
1
1. Định nghĩa chung về phần mềm
Phần mềm (Software - SW) như một khái niệm
đối nghĩa với phần cứng (Hardware - HW), tuy
nhiên, đây 2 khái niệm tương đối
Từ xưa, SW như thứ được cho không hoặc bán
kèm theo máy (HW)
Dần dần, giá thành SW ngày càng cao nay cao
hơn HW
2
9/6/2011
2
Các đặc tính của SW và HW
Hardware
Vật “cứng”
Kim loại
Vật chất
Hữu hình
Sản xuất công nghiệp
bởi máy móc chính
Định lượng chính
Hỏng hóc, hao mòn
Software
Vật “mềm”
Kỹ thuật sử dụng
Trừu tượng
hình
Sản xuất bởi con
người chính
Định tính chính
Không hao mòn
3
Định nghĩa 1
Phần mềm
Các lệnh (chương trình máy nh) khi được thực hiện thì
cung cấp những chức năng kết quả mong muốn
Các cấu trúc dữ liệu làm cho chương trình thao tác thông
tin thích hợp
Các liệu tả thao tác cách sử dụng chương trình
4
9/6/2011
3
Định nghĩa 2
Trong một hệ thống máy tính, nếu trừ bỏ đi các
thiết bị các loại phụ kiện thì phần còn lại chính
phần mềm (SW)
Nghĩa hẹp: SW dịch vụ chương trình để tăng
khả năng xử của phần cứng của máy tính (như
hệ điều hành - OS)
Nghĩa rộng: SW tất cả các kỹ thuật ứng dụng
để thực hiện những dịch vụ chức năng cho mục
đích nào đó bằng phần cứng
5
SW theo nghĩa rộng
Không chỉ SW cơ bản và SW ứng dụng
Phải gồm cả khả năng, kinh nghiệm thực tiễn và
kỹ năng của kỹ sư (người chế ra phần mềm):
Know-how of Software Engineer
Là tất cả các kỹ thuật làm cho sử dụng phần
cứng máy tính đạt hiệu quả cao
6
9/6/2011
4
Phần mềm là gì ?
7
Nhóm các
Kỹ thuật,
Phương pháp
luận
Nhóm các
chương trình
Nhóm các
liệu
Kinh nghiệm kỹ ,
know-how
Các khái niệm trình tự
cụ thể hóa một hệ thống
Các phương pháp tiếp cận
giải quyết vấn đề
Các trình tự thiết kế
phát triển được chuẩn hóa
Các phương pháp đặc tả
yêu cầu, thiết kế hệ
thống, thiết kế chương
trình, kiểm thử, toàn bộ
quy trình quản phát
triển phần mềm
Phần mềm là gì ?
8
Nhóm các
Kỹ thuật,
Phương pháp
luận
Nhóm các
chương trình
Nhóm các
liu
Kinh nghiệm kỹ ,
know-how
phần giao diện với
phần cứng, tạo thành từ
các nhóm lệnh chỉ thị cho
máy tính biết trình tự thao
tác xử dữ liệu
Phần mềm bản: với
chức năng cung cấp môi
trường thao tác dễ dàng
cho người sử dụng nhằm
tăng hiệu năng xử của
phần cứng ( dụ như OS
chương trình hệ thống)
Phần mềm ứng dụng:
dùng để xử nghiệp vụ
thích hợp nào đó (quản ,
kế toán, . . .), phần mềm
đóng gói, phần mềm của
người dùng, . . .
9/6/2011
5
Phần mềm là gì ?
9
Nhóm các
Kỹ thuật,
Phương pháp
luận
Nhóm các
chương trình
Nhóm các
liệu
Kinh nghiệm kỹ ,
know-how
Những liệu hữu ích,
giá trị cao rất cần thiết
để phát triển, vận hành
bảo trì phần mềm
Để chế ra phần mềm với
độ tin cậy cao cần tạo ra
các liệu chất lượng cao:
đặc tả u cầu, tả
thiết kế từng loại, điều
kiện kiểm thử, th tục vận
hành, hướng dẫn thao tác
Phần mềm là gì ?
10
Nhóm các
Kỹ thuật,
Phương pháp
luận
Nhóm các
chương trình
Nhóm các
liệu
Kinh nghiệm kỹ ,
know-how
Phần mềm phụ thuộc
nhiều vào ý tưởng (idea)
và kỹ năng (know-how)
của người/nhóm tác gi
Khả năng hệ thống
hóa trừu tượng
Khả năng lập trình
Kỹ năng công nghệ
Kinh nghiệm làm việc
Tầm bao quát
. . .
9/6/2011
6
2. Kiến trúc phần mềm
Phân cấp
System
Subsystem Subsystem
Program Program
Module Module Subroutine
Master files
Temporary
files
Arguments Arguments
Job unit
Jobstep unit
Member unit
Common Module
Phần mềm
Nhìn từ phương diện cấu trúc
Cấu trúc phần
mềm:
kiến trúc các
chức năng
phần
mềm đó
điều kiện
phân cấp các
chức năng
Thiết kế chức
năng
Theo chiều
đứng: càng
sâu càng
phức tạp
Theo chiều
ngang: càng
rộng càng
nhiều chức
năng, qui
càng lớn
System
Subsystem Subsystem
Program Program
Module Module Subroutine
Fuction A
Function B Function C
Fuction D
Function F
Function E
Function G Function H
Cấu trúc chiều ngang
(Horizontal structure)
Cấu trúc chiều đứng
(Vertical structure)
9/6/2011
7
Phần mềm
Nhìn từ phương diện thủ tục
Quan hệ thứ tự
giữa các thành
phần cấu thành
phần mềm
Thuật toán với
những phép lặp,
rẽ nhánh, điều
khiển luồng xử
(quay lui hay bỏ
qua)
Cấu trúc lôgic
biểu thị từng chức
năng trong
phần mềm
trình tự thực hiện
chúng
Thiết kế cấu trúc
trước rồi sang
chức năng
13
System
Subsystem Subsystem
Program Program
Module Module Subroutine
Master files
Temporary
files
Arguments Arguments
Common Module
Từ phương pháp luận phần
mềm sang kỹ thuật phần mềm
Khi chế tác phần mềm cần nhiều
phương pháp:
Phương pháp luận (Methodology): những
chuẩn mực bản để chế tạo phần mềm
với các chỉ tiêu định tính
Các phương pháp kỹ thuật (Techniques):
những trình tự cụ thể để chế tạo phần mềm
cách tiếp cận khoa học mang tính
định lượng
14
9/6/2011
8
Từ phương pháp luận phần mềm sang
kỹ thuật phần mềm
Môđun
Tinh chỉnh từng
bước
Trừu tượng hóa
Che giấu t.tin
Phân tích cấu trúc
Thiết kế cấu trúc
Lập trình cấu trúc
Dữ liệu trừu tượng
Hướng đối tượng
Khái niệm phần mềm
15
3.1 Tính môđun
(Modularity)
khả năng phân chia phần
mềm thành các môđun ứng
với các chức năng, đồng thời
cho phép quản tổng thể:
khái niệm phân chia trộn
(partion and merge)
Hai phương pháp phân chia
môđun theo chiều
Theo chiều sâu
Theo chiều rộng
Quan hệ giữa các môđun ?
qua các đối số (arguments)
Tính độc
lập kém
dần
Điều khiển
phức tạp
dần
SW
Phân chia chiều rộng
Phân chia chiều sâu
Cấu trúc rộng chiều ngang
Cấu trúc sâu chiều đứng
16
9/6/2011
9
3.2 Tinh chỉnh từng bước
(Step refinement)
Cách tiếp cận từ trên xuống (top-down approach)
Ngôn ngữ
chương trình
Chi
tiết
hóa
dần
từng
bước
Thế giới bên ngoài
Đặc tả yêu cầu
Trừu tượng hóa mức cao:
Thế giới bên ngoài,
trạng thái chưa ràng
Trừu tượng hóa mức trung gian:
Xác định yêu cầu và đặc tả
những định nghĩa yêu cầu
Trừu tượng hóa mức thấp:
Từng lệnh của chương trình được
viết bởi ngôn ngữ thủ tục nào đó
17
dụ: Trình tự giải quyết vấn đề từ mức
thiết kế chương trình đến mức lập trình
Bài toán: từ một nhóm N số khác nhau tăng dần,
hãy tìm số giá trị bằng K (nhập từ ngoài vào)
in ra vị trí của
Giải từng bước từ khái niệm đến chi tiết hóa từng
câu lệnh bởi ngôn ngữ lập trình nào đó
Chọn giải thuật tìm kiếm nhị phân (pp nhị phân)
18
9/6/2011
10
Cụ thể hóa thủ tục qua các chức năng
19
Bài toán đã cho Nhập giá trị K
Nhận giá trị nhóm N số
Tìm kiếm giá trị (pp nhị phân)
In ra vị trí (nếu )
Cụ thể hóa bước tiếp theo
20
Tìm kiếm giá trị
(pp nhị phân)
Xác lập phạm vi mảng số
Lặp lại xử tìm kiếm giá trị K trong
phạm vi tìm kiếm
Tìm vị trí giữa phân đôi mảng
So sánh K với giá trị giữa
Đặt lại phạm vi tìm kiếm
Lặp lại tìm kiếm K
trong phạm vi tìmkiếm
9/6/2011
11
Mức mô tả chương trình (bằng PDL)
BắtĐầu
Đọc K
Nhận giá trị cho mảng 1 chiều A(I), (I =1, 2, . . . ,.N)
MIN = 1
MAX = N
DO WHILE ( giá trị bằng K không, cho đến khi MIN > MAX)
Lấy MID = (MIN + MAX) / 2
IF A(MID) > K THEN
MAX = MID - 1
ELSE
IF A(MID) < K THEN
MIN = MID + 1
ELSE
In giá trị MID
ENDIF
ENDIF
ENDDO
KếtThúc
21
Câu hỏi
Làm thế nào để định
nghĩa cấu trúc của một
hệ thống được thiết kế
dựa trên các module?
Đâu các đặc tính cần
của cấu trúc này?
System
M
2
M
1
M
n
M
n-1
9/6/2011
12
3.3. Che giấu thông tin
(Information hiding) [Parnas72]
Các môđun nên được đặc trưng bởi những quyết
định thiết kế (design decision) sao cho mỗi
môđun đều mật đối với các môđun khác
Rất hữu ích cho kiểm thử bảo trì phần mềm
23
3.3. Che giấu thông tin
(Information hiding) [Parnas72]
Cố định tất cả các quyết
định thiết kế (design
decision) khả năng bị
thay đổi
Gán mỗi quyết định thiết
kế vào một module mới;
lúc này quyết định thiết kế
sẽ phần mật của
module (module secret)
Thiết kế giao diện của
module (module
interface), giao diện này
sẽ không thay đổi khi
phần mật của module
thay đổi
System
design
decision
design
decision
design
decision
design
decision
design
decision
design
decision
design
decision
design
decision
M
1
M
n
M
n-1
M
2
9/6/2011
13
Giao
diện
Module
Các tài nguyên cần xuất ra:
kiểu dữ liệu, biến, thuộc tính,
hàm, sự kiện, ngoại lệ, v.v..
Người
dùng
3.3. Che giấu thông tin
(Information hiding) [Parnas72]
Secret
Cài đặt các tài
nguyên cần xuất ra
interface Bicycle {
void changeCadence (int newValue);
void changeGear(int newValue);
void speedUp(int increment);
void applyBrakes(int decrement);
}
class Bike implements Bicycle {
}
class Motor-Bike implements Bicycle {
}
3.4. Trừu tượng hóa
(Abstraction)
Cho phép tập trung xem xét vấn đề mức tổng
quát, gạt đi những chi tiết mức thấp ít liên quan
3 mức trừu tượng
Trừu tượng thủ tục: dãy các chỉ thị với chức năng đặc
thù giới hạn nào đó
Trừu tượng dữ liệu: tập hợp dữ liệu tả đối tượng dữ
liệu nào đó
Trừu tượng điều khiển: chế điều khiển chương trình
không cần đặc tả những chi tiết bên trong
dụ: Mở cửa. Thủ tục: Mở gồm . . .; Dữ liệu:
Cửa . . .
26
9/6/2011
14
Là hàng hóa vô hình, không nhìn thấy
được
Chất lượng phần mềm: không mòn đi
mà có xu hướng tốt lên sau mỗi lần có
lỗi (error/bug) được phát hiện và sửa
Phần mềm vốn chứa lỗi tiềm tàng,
theo quy mô càng lớn thì khả năng
chứa lỗi càng cao
Lỗi phần mềm dễ được phát hiện bởi
người ngoài
27
4. Đặc tính chung của phần mềm
Chức năng của phần mềm thường biến hóa, thay
đổi theo thời gian (theo nơi sử dụng)
Hiệu ứng làn sóng trong thay đổi phần mềm
Phần mềm vốn chứa ý tưởng và sáng tạo của tác
giả/nhóm làm ra nó
Cần khả năng “tư duy nhị phân” trong xây dựng,
phát triển phần mềm
Có thể sao chép rất đơn giản
28
9/6/2011
15
5. Thế nào là phần mềm tốt ?
29
Hiệu suất xử lý
Các chỉ tiêu cơ bản
Tính dễ hiểu
Thời gian
(Phần cứng phát triển)
Yếu
tố
khái
niệm
phần
mềm
tốt
Đặc
trưng
gần
đây
5.1. Các chỉ tiêu cơ bản
Phản ánh đúng yêu cầu người dùng
(tính hiệu quả - effectiveness)
Chứa ít lỗi tiềm tàng
Giá thành không vượt quá giá ước
lượng ban đầu
Dễ vận hành, sử dụng
Tính an toàn và độ tin cậy cao
30
9/6/2011
16
5.2. Hiệu suất xử cao
Hiệu suất thời gian tốt (efficiency):
Độ phức tạp tính toán thấp (Time complexity)
Thời gian quay vòng ngắn (Turn Around Time: TAT)
Thời gian hồi đáp nhanh (Response time)
Sử dụng tài nguyên hữu hiệu: CPU, RAM, HDD,
Internet resources, . . .
31
5.3. Dễ hiểu
Kiến trúc và cấu trúc thiết kế dễ hiểu
Dễ kiểm tra, kiểm thử, kiểm chứng
Dễ bảo trì
Có tài liệu (mô tả yêu cầu, điều kiện kiểm thử,
vận hành, bảo trì, FAQ, . . .) với chất lượng cao
Tính dễ hiểu: chỉ tiêu ngày càng quan trọng
32
9/6/2011
17
dụ cụ thể ???
Phần mềm hệ thống (System SW)
Phần mềm thời gian thực (Real-time SW)
Phần mềm nghiệp vụ (Business SW)
Phần mềm nh toán KH&KT (Eng.&Scie.
SW)
Phần mềm nhúng (Embedded SW)
Phần mềm máy nhân (Personal
computer SW)
Phần mềm trên Web (Web-based SW)
Phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI SW)
33
Bài tập về nhà:
Phân biệt các khái niệm sau
Hệ thống, phần mềm, ứng dụng
Lập trình, phát triển phần mềm
Lập trình viên và kỹ sư phần mềm
34
9/6/2011
18
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG
VỀ CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
I. Bản chất phần mềm
II. Những vấn đề trong phát triển phần
mềm
1. Khủng hoảng phần mềm là gì ?
2. Những khó khăn trong sản xuất phần
mềm
III. Quy trình phát triển phần mềm (CNPM)
35
1. Khủng hoảng phần mềm
(Software crisis)
sự day dứt kinh niên (kéo dài theo thời gian hoặc
thường tái diễn, liên tục không kết thúc) gặp phải
tạo bước ngoặt trong phát triển phần mềm máy tính,
như:
Phải làm thế nào với việc giảm chất lượng những lỗi tiềm
tàng trong phần mềm ?
Phải xử ra sao khi bảo dưỡng phần mềm đã ?
Phải giải quyết thế nào khi thiếu kỹ thuật viên phần mềm?
Phải chế tác phần mềm ra sao khi yêu cầu phát triển
theo qui cách mới xuất hiện ?
Phải xử ra sao khi sự cố phần mềm gây ra những vấn đề
hội ?
36
9/6/2011
19
Một số yếu tố
Phần mềm càng lớn sẽ kéo theo phức tạp hóa và
tăng chi phí phát triển
Đổi vai trò giá thành SW vs. HW
Công sức cho bảo trì càng tăng thì chi phí cho
Backlog càng lớn
Nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu phần mềm
Những phiền hà của phần mềm gây ra những vấn
đề xã hội
37
2. Những khó khăn trong sản xuất
phần mềm
Không phương pháp tả ràng định nghĩa yêu cầu của người
dùng (khách hàng)
Sau khi bàn giao sản phẩm dễ phát sinh những trục trặc
(troubles)
Với những phần mềm quy lớn, liệu đặc tả đã cố định thời gian
dài
Khó đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng một cách kịp
thời trong thời gian đó
Phương pháp luận thiết kế không nhất quán
Thiết kế theo cách riêng (của công ty, nhóm), thì sẽ dẫn đến
suy giảm chất lượng phần mềm (do phụ thuộc quá nhiều vào
con người)
Không chuẩn về việc tạo liệu quy trình sản xuất phần mềm
Đặc tả không ràng sẽ làm giảm chất lượng phần mềm
38
9/6/2011
20
2. Những khó khăn trong sản xuất
phần mềm
Không kiểm thử tính đúng đắn của phần mềm từng giai
đoạn chỉ kiểm giai đoạn cuối phát hiện ra lỗi
thường bàn giao sản phẩm không đúng hạn
Coi trọng việc lập trình hơn khâu thiết kế
giảm chất lượng phần mềm
Coi thường việc tái sử dụng phần mềm (software reuse)
giảm năng suất lao động
Phần lớn các thao tác trong quy trình phát triển phần mềm
do con người thực hiện
giảm năng suất lao động
Không chứng minh được tính đúng đắn của phần mềm
giảm độ tin cậy của phần mềm
39
Những vấn đề trong sản xuất phần
mềm (tiếp)
Chuẩn về một phần mềm tốt không thể đo được một ch định lượng
Không thể đánh g được một hệ thống đúng đắn hay không
Đầu nhân lực lớn vào bảo trì
giảm hiệu suất lao động của nhân viên
Công việc bảo trì kéo dài
giảm chất lượng của liệu ảnh hưởng xấu đến những
việc khác
Quản dự án lỏng lẻo
quản lịch trình sản xuất phần mềm không ràng
Không tiêu chuẩn để ước lượng nhân lực dự toán
làm kéo dài thời hạn vượt kinh phí của dự án
40
| 1/163

Preview text:

9/6/2011
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG
VỀ CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM I.
Bản chất phần mềm
1. Định nghĩa chung về phần mềm 2. Kiến trúc phần mềm 3. Các khái niệm
4. Đặc tính chung của phần mềm
5. Thế nào là phần mềm tốt ?
6. Các ứng dụng phần mềm

II. Những vấn đề trong phát triển phần mềm
III. Quy trình phát triển phần mềm 1
1. Định nghĩa chung về phần mềm
• Phần mềm (Software - SW) như một khái niệm
đối nghĩa với phần cứng (Hardware - HW), tuy
nhiên, đây là 2 khái niệm tương đối
• Từ xưa, SW như thứ được cho không hoặc bán kèm theo máy (HW)
• Dần dần, giá thành SW ngày càng cao và nay cao hơn HW 2 1 9/6/2011
Các đặc tính của SW và HW Hardware Software • Vật “cứng” • Vật “mềm” • Kim loại • Kỹ thuật sử dụng • Vật chất • Trừu tượng • Hữu hình • Vô hình
• Sản xuất công nghiệp • Sản xuất bởi con bởi máy móc là chính người là chính
• Định lượng là chính • Định tính là chính • Hỏng hóc, hao mòn • Không hao mòn 3 Định nghĩa 1 • Phần mềm là
– Các lệnh (chương trình máy tính) khi được thực hiện thì
cung cấp những chức năng và kết quả mong muốn
– Các cấu trúc dữ liệu làm cho chương trình thao tác thông tin thích hợp
– Các tư liệu mô tả thao tác và cách sử dụng chương trình 4 2 9/6/2011 Định nghĩa 2
• Trong một hệ thống máy tính, nếu trừ bỏ đi các
thiết bị và các loại phụ kiện thì phần còn lại chính là phần mềm (SW)
• Nghĩa hẹp: SW là dịch vụ chương trình để tăng
khả năng xử lý của phần cứng của máy tính (như hệ điều hành - OS)
• Nghĩa rộng: SW là tất cả các kỹ thuật ứng dụng
để thực hiện những dịch vụ chức năng cho mục
đích nào đó bằng phần cứng 5 SW theo nghĩa rộng
• Không chỉ SW cơ bản và SW ứng dụng
• Phải gồm cả khả năng, kinh nghiệm thực tiễn và
kỹ năng của kỹ sư (người chế ra phần mềm): Know-how of Software Engineer
• Là tất cả các kỹ thuật làm cho sử dụng phần
cứng máy tính đạt hiệu quả cao 6 3 9/6/2011 Phần mềm là gì ? Nhóm các
• Các khái niệm và trình tự Kỹ thuật
cụ thể hóa một hệ thống , Phương pháp
• Các phương pháp tiếp cận luận giải quyết vấn đề
• Các trình tự thiết kế và
phát triển được chuẩn hóa Nhóm các Nhóm các
• Các phương pháp đặc tả chương trình tư liệu yêu cầu, thiết kế hệ thống, thiết kế chương
trình, kiểm thử, toàn bộ quy trình quản lý phát
Kinh nghiệm kỹ sư, triển phần mềm know-how 7
Phần mềm là gì ? • Là phần giao diện với
phần cứng, tạo thành từ
các nhóm lệnh chỉ thị cho
máy tính biết trình tự thao Nhóm các tác xử lý dữ liệu Kỹ thuật,
• Phần mềm cơ bản: với Phương pháp chức năng cung cấp môi luận trường thao tác dễ dàng
cho người sử dụng nhằm
tăng hiệu năng xử lý của
phần cứng (ví dụ như OS Nhóm các Nhóm các
là chương trình hệ thống) chương trình tư liệu
• Phần mềm ứng dụng:
dùng để xử lý nghiệp vụ
thích hợp nào đó (quản lý,
Kinh nghiệm kỹ sư,
kế toán, . . .), phần mềm know-how
đóng gói, phần mềm của người dùng, . . . 8 4 9/6/2011 Phần mềm là gì ? Nhóm các
• Những tư liệu hữu ích, có Kỹ thuật,
giá trị cao và rất cần thiết Phương pháp
để phát triển, vận hành và luận bảo trì phần mềm
• Để chế ra phần mềm với
độ tin cậy cao cần tạo ra
các tư liệu chất lượng cao: Nhóm các Nhóm các chương trình tư liệu
đặc tả yêu cầu, mô tả
thiết kế từng loại, điều
kiện kiểm thử, thủ tục vận
hành, hướng dẫn thao tác
Kinh nghiệm kỹ sư, know-how 9 Phần mềm là gì ?
• Phần mềm phụ thuộc Nhóm các
nhiều vào ý tưởng (idea) Kỹ thuật, và kỹ năng (know-how) Phương pháp
của người/nhóm tác giả luận • Khả năng hệ thống hóa trừu tượng • Khả năng lập trình Nhóm các Nhóm các • Kỹ năng công nghệ chương trình tư liệu • Kinh nghiệm làm việc • Tầm bao quát • . . .
Kinh nghiệm kỹ sư, know-how 10 5 9/6/2011 2. Kiến trúc phần mềm • Phân cấp System Subsystem Subsystem Master files Job unit  Program Program Jobstep unit Temporary files  Module Module Subroutine Arguments Arguments Member unit Common Module Phần mềm
Nhìn từ phương diện cấu trúc • Cấu trúc phần ( C Sy Fu ste cti m on A V mềm: ấu ert – kiến trúc các i tr cal ú chức năng c s mà phần c tr h uctur i mềm đó có ề S F ubs n y ct site o m n B Su F bs un ys ctite o m n C u – điều kiện đứ  phân cấp các e) ng chức năngThiết kế chức Pr Fuogr cti am on D Pr F o u gr n am năng ction E – Theo chiềuđứng: càng sâu càng phức tạpTheo chiều F Mod unct u i l oe n F F Mod un u cti le on G F S u u n brou ctio ti n ne H ngang: càng rộng càng nhiều chức Cấu trúc chiều ngang năng, qui mô (Horizontal structure) càng lớn 6 9/6/2011 Phần mềm
Nhìn từ phương diện thủ tục • Quan hệ thứ tự System giữa các thành phần cấu thành phần mềm • Thuật toán với những phép lặp, Subsystem Subsystem Master files rẽ nhánh, điều  khiển luồng xử lý (quay lui hay bỏ qua) • Cấu trúc lôgic Program Program Temporary biểu thị từng chức files  năng có trong phần mềm và trình tự thực hiện chúng Module Module Subroutine Arguments Arguments • Thiết kế cấu trúc trước rồi sang Common Module chức năng 13
Từ phương pháp luận phần
mềm sang kỹ thuật phần mềm
• Khi chế tác phần mềm cần nhiều phương pháp:
– Phương pháp luận (Methodology): những
chuẩn mực cơ bản để chế tạo phần mềm
với các chỉ tiêu định tính
– Các phương pháp kỹ thuật (Techniques):
những trình tự cụ thể để chế tạo phần mềm
và là cách tiếp cận khoa học mang tính định lượng 14 7 9/6/2011
Từ phương pháp luận phần mềm sang kỹ thuật phần mềm Phân tích cấu trúc Môđun Thiết kế cấu trúc Tinh chỉnh từng bước Lập trình cấu trúc Trừu tượng hóa Dữ liệu trừu tượng Che giấu t.tin Hướng đối tượng Khái niệm phần mềm 15 3.1 Tính môđun (Modularity)
• Là khả năng phân chia phần
Cấu trúc rộng chiều ngang
mềm thành các môđun ứng
với các chức năng, đồng thời Tính độc
Phân chia chiều rộng SW lập kém
cho phép quản lý tổng thể: dần
khái niệm phân chia và trộn (partion and merge) C ấ P u h
• Hai phương pháp phân chia trú â n c môđun theo chiều ch ia u ch – Theo chiều sâu ch iề iề u – Theo chiều rộng u đ ứ u
• Quan hệ giữa các môđun ? n g
qua các đối số (arguments) Điều khiển phức tạp dần 16 8 9/6/2011
3.2 Tinh chỉnh từng bước (Step refinement)
• Cách tiếp cận từ trên xuống (top-down approach) Thế giới bên ngoài
Trừu tượng hóa mức cao: Thế giới bên ngoài, trạng thái chưa rõ ràng Chi tiết hóa
Trừu tượng hóa mức trung gian: Đặc tả yêu cầu
Xác định yêu cầu và đặc tả dần
những định nghĩa yêu cầu từng bước Ngôn ngữ
Trừu tượng hóa mức thấp: chương trình
Từng lệnh của chương trình được
viết bởi ngôn ngữ thủ tục nào đó 17
Ví dụ: Trình tự giải quyết vấn đề từ mức
thiết kế chương trình đến mức lập trình
• Bài toán: từ một nhóm N số khác nhau tăng dần,
hãy tìm số có giá trị bằng K (nhập từ ngoài vào) và in ra vị trí của nó
• Giải từng bước từ khái niệm đến chi tiết hóa từng
câu lệnh bởi ngôn ngữ lập trình nào đó
• Chọn giải thuật tìm kiếm nhị phân (pp nhị phân) 18 9 9/6/2011
Cụ thể hóa thủ tục qua các chức năng Bài toán đã cho Nhập giá trị K Nhận giá trị nhóm N số
Tìm kiếm giá trị (pp nhị phân) In ra vị trí (nếu có) 19
Cụ thể hóa bước tiếp theo Tìm kiếm giá trị
Xác lập phạm vi mảng số (pp nhị phân)
Lặp lại xử lý tìm kiếm giá trị K trong phạm vi tìm kiếm Lặp lại tìm kiếm K
Tìm vị trí giữa phân đôi mảng trong phạm vi tìmkiếm
So sánh K với giá trị giữa
Đặt lại phạm vi tìm kiếm 20 10 9/6/2011
Mức mô tả chương trình (bằng PDL) BắtĐầu Đọc K
Nhận giá trị cho mảng 1 chiều A(I), (I =1, 2, . . . ,.N) MIN = 1 MAX = N
DO WHILE (Có giá trị bằng K không, cho đến khi MIN > MAX)
Lấy MID = (MIN + MAX) / 2 IF A(MID) > K THEN MAX = MID - 1 ELSE IF A(MID) < K THEN MIN = MID + 1 ELSE In giá trị MID ENDIF ENDIF ENDDO KếtThúc 21 Câu hỏi M1 Làm thế nào để định nghĩa cấu trúc của một M2
hệ thống được thiết kế … dựa trên các module? Mn-1
Đâu là các đặc tính cần Mn có của cấu trúc này? System 11 9/6/2011 3.3. Che giấu thông tin
(Information hiding) [Parnas72]
• Các môđun nên được đặc trưng bởi những quyết
định thiết kế (design decision) sao cho mỗi
môđun đều là bí mật đối với các môđun khác
• Rất hữu ích cho kiểm thử và bảo trì phần mềm 23 3.3. Che giấu thông tin
(Information hiding) [Parnas72]
Cố định tất cả các quyết định thiết kế (design decision) có khả năng bị design design thay đổi decision deci Ms1ion
Gán mỗi quyết định thiết design design kế vào một module mới; decision decision M
lúc này quyết định thiết kế 2
sẽ là phần bí mật của … design decision module (module secret) design Thiết kế giao diện của decision Mn-1 design module (module dec M ision n
interface), giao diện này design decision sẽ không thay đổi khi System phần bí mật của module thay đổi 12 9/6/2011 3.3. Che giấu thông tin
(Information hiding) [Parnas72] Người
Các tài nguyên cần xuất ra: dùng
kiểu dữ liệu, biến, thuộc tính,
hàm, sự kiện, ngoại lệ, v.v.. interface Bicycle {
void changeCadence (int newValue);
void changeGear(int newValue);
Giao
void speedUp(int increment);
void applyBrakes(int decrement);
diện } Secret Cài đặt các tài Module nguyên cần xuất ra
class Bike implements Bicycle { }
class Motor-Bike implements Bicycle { }
3.4. Trừu tượng hóa (Abstraction)
• Cho phép tập trung xem xét vấn đề ở mức tổng
quát, gạt đi những chi tiết mức thấp ít liên quan • 3 mức trừu tượng
– Trừu tượng thủ tục: dãy các chỉ thị với chức năng đặc
thù và giới hạn nào đó
– Trừu tượng dữ liệu: tập hợp dữ liệu mô tả đối tượng dữ liệu nào đó
– Trừu tượng điều khiển: Cơ chế điều khiển chương trình
không cần đặc tả những chi tiết bên trong
• Ví dụ: Mở cửa. Thủ tục: Mở gồm . . .; Dữ liệu: Cửa là . . . 26 13 9/6/2011
• Là hàng hóa vô hình, không nhìn thấy được
• Chất lượng phần mềm: không mòn đi
mà có xu hướng tốt lên sau mỗi lần có
lỗi (error/bug) được phát hiện và sửa
• Phần mềm vốn chứa lỗi tiềm tàng,
theo quy mô càng lớn thì khả năng chứa lỗi càng cao
• Lỗi phần mềm dễ được phát hiện bởi người ngoài 27
4. Đặc tính chung của phần mềm
• Chức năng của phần mềm thường biến hóa, thay
đổi theo thời gian (theo nơi sử dụng)
• Hiệu ứng làn sóng trong thay đổi phần mềm
• Phần mềm vốn chứa ý tưởng và sáng tạo của tác giả/nhóm làm ra nó
• Cần khả năng “tư duy nhị phân” trong xây dựng, phát triển phần mềm
• Có thể sao chép rất đơn giản 28 14 9/6/2011
5. Thế nào là phần mềm tốt ? Yếu Đặc Hiệu suất xử lý tố trưng khái gần niệm đây Tính dễ hiểu phần mềm tốt Các chỉ tiêu cơ bản Thời gian (Phần cứng phát triển) 29
5.1. Các chỉ tiêu cơ bản
• Phản ánh đúng yêu cầu người dùng
(tính hiệu quả - effectiveness)
• Chứa ít lỗi tiềm tàng
• Giá thành không vượt quá giá ước lượng ban đầu
• Dễ vận hành, sử dụng
• Tính an toàn và độ tin cậy cao 30 15 9/6/2011
5.2. Hiệu suất xử lý cao
• Hiệu suất thời gian tốt (efficiency):
– Độ phức tạp tính toán thấp (Time complexity)
– Thời gian quay vòng ngắn (Turn Around Time: TAT)
– Thời gian hồi đáp nhanh (Response time)
• Sử dụng tài nguyên hữu hiệu: CPU, RAM, HDD, Internet resources, . . . 31 5.3. Dễ hiểu
• Kiến trúc và cấu trúc thiết kế dễ hiểu
• Dễ kiểm tra, kiểm thử, kiểm chứng • Dễ bảo trì
• Có tài liệu (mô tả yêu cầu, điều kiện kiểm thử,
vận hành, bảo trì, FAQ, . . .) với chất lượng cao
Tính dễ hiểu: chỉ tiêu ngày càng quan trọng 32 16 9/6/2011 Ví dụ cụ thể ???
• Phần mềm hệ thống (System SW)
• Phần mềm thời gian thực (Real-time SW)
• Phần mềm nghiệp vụ (Business SW)
• Phần mềm tính toán KH&KT (Eng.&Scie. SW)
• Phần mềm nhúng (Embedded SW)
• Phần mềm máy cá nhân (Personal computer SW)
• Phần mềm trên Web (Web-based SW)
• Phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI SW) 33 Bài tập về nhà:
Phân biệt các khái niệm sau
• Hệ thống, phần mềm, ứng dụng
• Lập trình, phát triển phần mềm
• Lập trình viên và kỹ sư phần mềm 34 17 9/6/2011
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUNG
VỀ CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM I. Bản chất phần mềm
II. Những vấn đề trong phát triển phần mềm
1. Khủng hoảng phần mềm là gì ?
2. Những khó khăn trong sản xuất phần
mềm
III. Quy trình phát triển phần mềm (CNPM) 35
1. Khủng hoảng phần mềm (Software crisis)
• Là sự day dứt kinh niên (kéo dài theo thời gian hoặc
thường tái diễn, liên tục không kết thúc) gặp phải và
tạo bước ngoặt trong phát triển phần mềm máy tính, như:
– Phải làm thế nào với việc giảm chất lượng vì những lỗi tiềm tàng có trong phần mềm ?
– Phải xử lý ra sao khi bảo dưỡng phần mềm đã có ?
– Phải giải quyết thế nào khi thiếu kỹ thuật viên phần mềm?
– Phải chế tác phần mềm ra sao khi có yêu cầu phát triển
theo qui cách mới xuất hiện ?
– Phải xử lý ra sao khi sự cố phần mềm gây ra những vấn đề xã hội ? 36 18 9/6/2011 Một số yếu tố
• Phần mềm càng lớn sẽ kéo theo phức tạp hóa và tăng chi phí phát triển
• Đổi vai trò giá thành SW vs. HW
• Công sức cho bảo trì càng tăng thì chi phí cho Backlog càng lớn
• Nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu phần mềm
• Những phiền hà của phần mềm gây ra những vấn đề xã hội 37
2. Những khó khăn trong sản xuất phần mềm •
Không có phương pháp mô tả rõ ràng định nghĩa yêu cầu của người dùng (khách hàng)
Sau khi bàn giao sản phẩm dễ phát sinh những trục trặc (troubles)
Với những phần mềm quy mô lớn, tư liệu đặc tả đã cố định thời gian dài
Khó đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng một cách kịp
thời trong thời gian đó
Phương pháp luận thiết kế không nhất quán
Thiết kế theo cách riêng (của công ty, nhóm), thì sẽ dẫn đến
suy giảm chất lượng phần mềm (do phụ thuộc quá nhiều vào con người)
Không có chuẩn về việc tạo tư liệu quy trình sản xuất phần mềm
Đặc tả không rõ ràng sẽ làm giảm chất lượng phần mềm 38 19 9/6/2011
2. Những khó khăn trong sản xuất phần mềm
• Không kiểm thử tính đúng đắn của phần mềm ở từng giai
đoạn mà chỉ kiểm ở giai đoạn cuối và phát hiện ra lỗi
thường bàn giao sản phẩm không đúng hạn
• Coi trọng việc lập trình hơn khâu thiết kế
giảm chất lượng phần mềm
• Coi thường việc tái sử dụng phần mềm (software reuse)
giảm năng suất lao động
• Phần lớn các thao tác trong quy trình phát triển phần mềm do con người thực hiện
giảm năng suất lao động
• Không chứng minh được tính đúng đắn của phần mềm
giảm độ tin cậy của phần mềm 39
Những vấn đề trong sản xuất phần mềm (tiếp) •
Chuẩn về một phần mềm tốt không thể đo được một cách định lượng
Không thể đánh giá được một hệ thống đúng đắn hay không
Đầu tư nhân lực lớn vào bảo trì
giảm hiệu suất lao động của nhân viên
Công việc bảo trì kéo dài
giảm chất lượng của tư liệu và ảnh hưởng xấu đến những việc khác
Quản lý dự án lỏng lẻo
quản lý lịch trình sản xuất phần mềm không rõ ràng
Không có tiêu chuẩn để ước lượng nhân lực và dự toán
làm kéo dài thời hạn và vượt kinh phí của dự án 40 20