



















Preview text:
NHẬP MÔN  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Năm học 2010 – 2011 NỘI DUNG MÔN HỌC
■ Giới thiệu về ngành Công nghệ thông tin: bối 
cảnh chung, tại Viện Công nghệ thông tin và 
truyền thông, Trường Đại học Bách khoa Hà  Nội 
■ Các kỹ năng cần thiết: giải quyết bài toán, 
viết báo cáo, trình bày, tra cứu thông tin, 
nghiên cứu, làm việc nhóm, đạo đức nghề  nghiệp
■ Cơ hội và môi trường làm việc
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
■ Số tín chỉ: 3(2-0-2-6)
- Lý thuyết: 30 tiết, 2 tiết / tuần
- Chia nhóm làm các bài thực hành (Mathlab, 
Latex, web, …) và viết báo cáo
■ Đánh giá môn học: theo quá trình tham gia  vào môn học và báo cáo
■ Tài liệu học tập: cung cấp theo từng bài
BÀI 1 - TỔNG QUAN NGÀNH  CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ■
Chiến lược phát triển ngành CNTT tại VN
http://mic.gov.vn/vn/newsdetail/chienluoc_cnttdt/464 4/index.mic (6/10/2005) downloaded… ■
Phát triển nguồn nhân lực CNTT
http://vanban.moet.gov.vn/?page=1.15&script=viewd
oc&view=1263&opt=brpage (1/6/2009) downloaded… ■
Sách trắng về CNTT&TT 2009
http://mic.gov.vn/uploads/20090826/CNTT_VIETNA M2009.pdf  downloaded…
TĐ Khang - Viện CNTT&TT, 8/2010
1.1. NGÀNH CNTT &TT
■ Quan điểm phát triển, Mục tiêu và Định hướng  phát triển
■ Nội dung chiến lược phát triển
■ Các giải pháp chủ yếu và chương trình trọng  điểm
QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN ■
Công nghệ thông tin và truyền thông là công cụ quan trọng 
hàng đầu để thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, hình thành xã 
hội thông tin, rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại  hoá đất nước. … ■
Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông là ngành 
kinh tế mũi nhọn, được Nhà nước ưu tiên, quan tâm hỗ trợ và 
khuyến khích phát triển. … Phát triển công nghiệp nội dung 
thông tin và công nghiệp phần mềm, … ■
Cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông là hạ tầng kinh tế xã 
hội được ưu tiên phát triển, đảm bảo công nghệ hiện đại, 
quản lý và khai thác hiệu quả  ■
Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền 
thông là yếu tố then chốt có ý nghĩa quyết định đối với việc 
phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông 
MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG Mục tiêu 2010 Định hướng 2015 Tầm nhìn 2020 Ứng dụng  - Rộng rãi, hình  - Khai thác hiệu  Với CNTT&TT làm  nòng cốt, VN  CNTT
thành … - Trung quả, xã hội th.tin  chuyển đổi nhanh  bình khá ASEAN -Tr.độ khá ASEAN cơ cấu KT-XH trở  - tăng >20%năm - tăng 20% Công nghiệp  thành một nước có 
trình độ tiên tiến về  CNTT - doanh thu 6-7 tỷ - doanh thu 15 tỷ $ phát triển KT tri  - 32-42 đthoại,  - 50 điện thoại /  thức và XH thông  8-12 internet, 10  100 dân Hạ tầng  tin, góp phần quan  comp. / 100 dân TT&TT -  trọng thực hiện  thắng lợi sự nghiệp 
- Trình độ tiên tiến -Trình độ tiên tiến  công nghiệp hoá,  ASEAN, cán bộ  ASEAN, tham gia  Nhân lực  hiện đại hoá đất  viên chức sử  thị trường lao  CNTT nước  dụng CNTT động quốc tế
PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG CNTT
■ Xây dựng và phát triển công dân điện tử: sử  dụng, khai thác thông tin 
■ Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử: hệ 
thống chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin 
■ Xây dựng và phát triển doanh nghiệp điện tử: 
năng lực quản lý và chất lượng dịch vụ của 
các ngành dịch vụ kinh tế có tính hội nhập cao 
■ Phát triển giao dịch và thương mại điện tử: 
sàn giao dịch thương mại điện tử 
PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP  CNTT&TT  ■ Công nghiệp phần mềm, ■
Công nghiệp nội dung thông tin: tăng 40% / năm,  doanh thu 1.2 tỷ $ ■
Công nghiệp phần cứng máy tính: tăng 20% / năm,  doanh thu 3 tỷ $
Công nghiệp sản xuất thiết bị viễn thông: tăng 22% / 
năm, doanh thu khoảng 2 tỷ $ ■
Máy tính cá nhân, điện thoại di động và phần mềm 
mang thương hiệu Việt Nam chiếm lĩnh được tối đa 
thị phần trong nước và xuất khẩu không ít hơn 1 tỷ $ 
PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG TT&TT
■ Xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin và truyền 
thông đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin của  toàn xã hội 
■ Công nghệ hiện đại, phát triển nhanh, đa dạng 
hoá, cung cấp cho người sử dụng các dịch vụ 
chất lượng cao, đảm bảo an toàn thông tin,  bảo mật 
■ Kết nối Internet tới tất cả các Bộ, ngành, cơ 
quan hành chính nhà nước, tỉnh, huyện, 
trường học, bệnh viện, …
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC  CNTT&TT
■ Các trường đại học trọng điểm đạt trình độ và 
chất lượng tiên tiến trong khu vực ASEAN, 70% 
sinh viên CNTT&TT tốt nghiệp ở các trường đại 
học trọng điểm đủ khả năng chuyên môn và 
ngoại ngữ tham gia thị trường lao động quốc tế
■ Năm 2010 có trên 100.000 người có trình độ 
cao đẳng và đại học trở lên về CNTT&TT 
■ Hầu hết cán bộ, công chức, … và người dân có 
nhu cầu được đào tạo kiến thức ứng dụng 
CNTT&TT và khai thác Internet 
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ■
Nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí CNTT&TT trong mọi ngành 
kinh tế quốc dân, an ninh, quốc phòng … ■
Nâng cao năng lực ứng dụng và phát triển CNTT&TT: Ban hành 
chính sách, quy định, tiêu chuẩn, … đầu tư cho một số dự án 
trọng điểm, Có chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các doanh 
nghiệp CNTT&TT, ứng dụng ■
Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước  ■
Huy động nguồn vốn thực hiện chiến lược  ■
Phát triển nguồn nhân lực cho CNTT&TT ■
Phát triển hệ thống nghiên cứu triển khai  ■
Hoàn thiện môi trường pháp lý hỗ trợ phát triển và ứng dụng  CNTT&TT ■
Tăng cường hợp tác, liên kết trong nước và quốc tế  ■
Phát triển thị trường CNTT&TT
CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM ■
Chương trình xây dựng môi trường thể chế, pháp lý, 
chính sách: văn bản pháp quy, quy chuẩn, … ■
Chương trình đẩy mạnh ứng dụng CNTT&TT, phát 
triển Việt Nam điện tử: công dân điện tử, doanh 
nghiệp điện tử, Chính phủ điện tử, hệ thống lưu trữ 
và trao đổi thông tin điện tử, phần mềm dùng chung, 
các hệ thống thông tin ứng dụng ■
Chương trình phát triển hạ tầng viễn thông và  Internet  ■
Chương trình phát triển nguồn nhân lực CNTT&TT ■
Chương trình phát triển công nghiệp CNTT&TT
CHIẾN LƯỢC CẤT CÁNH  (7/7/2007) ■ Hai phương châm:
 - Lấy phát triển nguồn nhân lực CNTT&TT có trình độ và 
chất lượng cao làm khâu đột phá 
 - Lấy việc nhanh chóng làm chủ thị trường trong nước để 
từng bước vững chắc mở rộng sang thị trường khu vực 
và toàn cầu làm khâu quyết định  ■ Ba quan điểm cơ bản:
 - Chuyển mạnh từ phát triển chiều rộng sang chiều sâu,  tăng hiệu quả …
 - Tận dụng hiệu quả ngoại lực để tăng cường nội lực 
 - Phát huy tính chủ động và sáng tạo trong mọi hoạt 
động, nâng cao năng lực cạnh tranh  1.2. NGUỒN NHÂN LỰC  CNTT&TT ■ Quan điểm phát triển
■ Mục tiêu phát triển đến 2015
■ Định hướng phát triển đến 2020 ■ Các giải pháp ■ Tổ chức thực hiện
QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN ■
Phát triển nguồn nhân lực CNTT là yếu tố then chốt có ý nghĩa 
quyết định đối với việc phát triển và ứng dụng CNTT, phải đảm bảo 
chất lượng, đồng bộ, chú trọng tăng nhanh tỷ lệ nguồn nhân lực có  trình độ cao. ■
Phát triển nguồn nhân lực CNTT phải gắn kết chặt chẽ với quá 
trình đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đổi mới giáo dục đại  học  ■
Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế, phát huy mọi nguồn lực 
trong nước và thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài  ■
Xác định rõ quy mô, cơ cấu, chương trình đào tạo, công tác biên 
soạn, cung cấp giáo trình, tài liệu … đáp ứng theo nhu cầu của xã 
hội và của thị trường trong nước và ngoài nước. Lấy năng suất, 
chất lượng và hiệu quả lao động của người học khi tốt nghiệp … 
làm căn cứ đánh giá kết quả, chất lượng đào tạo.
MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN ĐẾN 2015 ■
Phát triển mạnh nguồn nhân lực làm công tác đào tạo về 
CNTT, nhân lực chuyên nghiệp về CNTT, nhân lực cho  ứng dụng CNTT … ■
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo, … 
để tiếp cận trình độ và có khả năng tham gia thị trường 
đào tạo nhân lực CNTT quốc tế  ■
Cụ thể: Tạo được bước chuyển biến đột phá về chất lượng 
trong đào tạo; 100% học sinh trung học cơ sở, 80% học 
sinh tiểu học được học tin học; Tăng cường xây dựng đội 
ngũ giảng viên, giáo viên CNTT; Đảm bảo đủ nhân lực, đáp 
ứng được sự phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh 
vực CNTT và truyền thông; Đẩy mạnh việc phổ cập kiến 
thức và kỹ năng ứng dụng CNTT; Đào tạo cán bộ chuyên 
trách CNTT có trình độ cao đẳng trở lên …
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN 2020 ■
Xây dựng nguồn nhân lực CNTT đủ phẩm chất, năng lực làm 
chủ công nghệ, kỹ thuật hiện đại, với cơ cấu hợp lý, đáp ứng 
kịp thời và thường xuyên nhu cầu xây dựng và phát triển xã 
hội thông tin và kinh tế tri thức  ■
Nâng cao chất lượng và tăng số lượng giảng viên, giáo viên 
CNTT, điện tử, viễn thông ở các cơ sở giáo dục đại học, cao 
đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Đến năm 2020, 
trên 90% giảng viên đại học và trên 70% giảng viên cao đẳng 
về CNTT có trình độ thạc sĩ trở lên, trên 30% giảng viên đại 
học có trình độ tiến sĩ.  ■
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ giáo 
viên dạy tin học cho các cơ sở giáo dục phổ thông, toàn bộ 
học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục 
khác được học ứng dụng CNTT  CÁC GIẢI PHÁP ■
Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp, quy trình đào 
tạo, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực CNTT  ■
Mở rộng quy mô, hình thức đào tạo CNTT  ■
Tăng cường xã hội hóa công tác phổ cập tin học cho toàn xã  hội  ■
Tăng cường đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực CNTT  ■
Tăng cường dạy tiếng Anh và dạy CNTT bằng tiếng Anh và  các ngoại ngữ khác  ■
Sử dụng phần mềm mã nguồn mở trong giảng dạy, đào tạo  ■
Phát triển mạng giáo dục (EduNet)  ■
Đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng CNTT trong trường phổ  thông  ■
Các giải pháp khác: diễn đàn trao đổi, chính sách ưu đãi, thu 
hút các nhà khoa học có trình độ cao về CNTT ở trong nước  và ngoài nước tham gia 
1.3. SỐ LIỆU THỐNG KÊ ■
Sách trắng về CNTT&TT 2009:
 - Hệ thống tổ chức về CNTT&TT
 - Cơ sở hạ tầng CNTT&TT
 - Công nghiệp CNTT, bưu chính, viễn thông
 - Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước  - Nguồn nhân lực
 - Chính sách, văn bản quy phạm pháp luật  - Hợp tác quốc tế
 - Các sự kiện CNTT&TT tiêu biểu hàng năm
 - Các tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp hàng đầu ■
Bài tập: tự đọc Sách trắng về CNTT&TT