


















Preview text:
IT4410    NHẬP MÔN 
TƯƠNG TÁC NGƯỜI MÁY    Thông tin chung  • Lớp:  • Địa điểm: 
• Lịch học: 45 phút x 3 tiết x 15 tuần 
• Giảng viên: TS. Vũ Thị Hương Giang  – Nơi làm việc: 
Bộ môn Công nghệ Phần mềm, Viện CNTT&TT  P601 B1  – Email:  giangvth@soict.hut.edu.vn  vthgiang@gmail.com 
• Giờ tiếp sinh viên: theo hẹn trước        Mục tiêu của môn học 
• Sinh viên có được các kiến thức cơ bản của lĩnh 
vực tương tác người máy. 
• Sinh viên có khả năng vận dụng các nguyên lý 
mô hình, phương thức của lĩnh vực vào việc thiết 
kế, cài đặt và đánh giá các giao diện tiện dụng và 
hiệu quả cho các ứng dụng tương tác. 
• Sinh viên làm chủ một số kỹ thuật lập trình giao 
diện thông qua việc xây dựng một số ứng dụng  tương tác cụ thể.    Kế hoạch học tập  • Khối lượng:  – Lý thuyết: 30 giờ      – Bài tập: 15 giờ 
• Đánh giá kết quả học tập của sinh viên: 
– Dự lớp: đầy đủ theo quy chế 
– Hoàn thành tất cả các bài tập được giao 
– Điểm quá trình (bài tập, kiểm tra giữa kỳ): trọng số 0.3 
• Bài tập: làm bài và chữa bài theo phân công của giáo viên  – Tại lớp và về nhà  » Lý thuyết  » Thực hành  – Bài tập lớn 
• Kiểm tra giữa kỳ: tự luận 
– Thi cuối kỳ (vấn đáp, trắc nghiệm, tự luận): trọng số 0.7  – Điểm thưởng  Nội dung môn học 
Số buổi Chủ đề  2 
Tổng quan về tương tác người máy  3 
Quy trình xây dựng các hệ tương tác  2 
Thiết kế giao diện tương tác người dùng – máy tính  1 
Một số giao diện tương tác cụ thể  1 
Xu hướng phát triển của các hệ tương tác  1  Kiểm tra giữa kỳ  2  Bài tập  3  Bài tập lớn  Tài liệu học tập  • Bài giảng trên lớp  • Sách 
– Lương Mạnh Bá, Tương tác người máy, Nhà xuất bản khoa học kỹ  thuật, 2005. 
– Jeny Preece, Human-Computer Interaction, Addison Wesley  Publishing Company, 1994 
– Alan J. Dix, Janet E. Finlay, Gregory D. Abowd, Russell Beale, 
Janet E. Finley, Human-Computer Interaction, Prentice Hall; 3  edition 2004. 
– Wilbert O. Galitz, The Essential Guide to User Interface Design-An 
introduction to GUI Design Principles and Techniques, Published by 
John Wiley & Sons, Inc, 2002 
– Joanna Lumsden, Handbook of Research on User Interface Design 
and Evaluation for Mobile Technology, Yurchak Printing Inc, 2008 
– A. Sear and J. A. Jacko, The human computer interaction 
handbook, Taylor & Francis Group, LLC, 2008 
– C. Kolski, Interfaces homme-machine, application aux systèmes 
industriels complexes, second edition, Paris, Hermes, 1997.    Book covers    Những việc cần làm   Công việc  Người  Người 
Kết quả cần đạt  Hạn chót  tham gia  phụ  trách  Bầu lớp trưởng  Tất cả SV  Tất cả SV  Có lớp trưởng  Join vào hộp thư nhóm  Tất cả SV 
Lớp trưởng Tất cả các SV đăng ký tham gia đều    vthgiang-ttnm-
phải join vào hộp thư nhóm  26/8/2012  46363@googlegroups.co
SV thay đổi tên hiện thị trong nhóm    m  theo mẫu    vthgiang-it4410-
Mã nhóm Họ tên số hiệu SV lớp khoá    45557@googlegroups.co   29/8/2012  m 
Chốt danh sách sinh viên và  Tất cả SV 
Lớp trưởng Danh sách phân nhóm gồm:  26/8/2012  phân nhóm BTL  mã nhóm (HCI01 – HCIxx),    (4-5 người) 
họ tên SV, số hiệu SV, lớp, email,    nhóm trưởng (t/f).  29/8/2012  Đăng ký bài tập lớn  Nhóm 
Lớp trưởng Danh sách đăng ký bài tập lớn = danh  trưởng  sách phân nhóm +  mã BTL (BTL01 - BTLyy) +  mô tả ngắn gọn BTL 
Làm bài tập /bài tập lớn  Tất cả SV  Tất cả SV 
Báo cáo, mã nguồn / tài liệu CT  Theo yêu cầu  / Nhóm  của giáo viên  trưởng 
Chữa bài tập /bài tập lớn  Tất cả SV  Tất cả SV 
Báo cáo, mã nguồn / tài liệu CT  Theo yêu cầu  / Nhóm  của giáo viên  trưởng  Bảo vệ bài tập lớn  Tất cả SV  Tất cả SV 
Slide, thuyết trình, demo CT (max 3  Theo yêu cầu  8      min/person)  của giáo viên   
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ  CÁC HỆ TƯƠNG TÁC 
Chương I. Giới thiệu chung 
Chương II. Các yếu tố then chốt trong  tương tác người máy 
Chương III. Các dạng tương tác giữa con  người với máy tính 
Chương IV. Giao diện trong các hệ tương tác        CHƯƠNG I:  GIỚI THIỆU CHUNG  I. Định nghĩa  II. Tính dùng được 
III. Cách tổ chức các hệ tương tác  IV. Ví dụ  1. Hệ tương tác 
• Hệ thống bất kỳ, chấp nhận đầu vào từ người sử 
dụng và cung cấp thông tin như đầu ra cho người  sử dụng.    196I  198I  2III  2I2I  Ví dụ 
• Đâu là hệ tương tác  – Đèn bàn  – Lò vi sóng 
– Điện thoại di động  – Máy tính cầm tay  – Máy bay chở khách  • Các ví dụ khác ?   
2. Tương tác người-máy tính   
• Baecker & Buxton, 1987:   
Tập các quá trình, đối thoại   
và các hành động, qua đó      con người sử dụng và   
tương tác với máy tính.          •
HCI: Human - Computer Interaction  •
CHI: Computer - Human Interaction  •
IHO: Interaction Humains Ordinateur  •
IHM: Interaction Homme Machine  Ví dụ     
2. Tương tác người-máy tính   
2. Tương tác người-máy tính   
• Baecker & Buxton, 1987:   
Tập các quá trình, đối thoại   
và các hành động, qua đó      con người sử dụng và   
tương tác với máy tính.    • ACMSIGCHI 1992: Là một     
lĩnh vực liên quan đến thiết  •
HCI: Human - Computer Interaction 
kế, đánh giá và cài đặt hệ  •
CHI: Computer - Human Interaction 
thống máy tính tương tác  •
IHO: Interaction Humains Ordinateur 
cho con người sử dụng và  •
IHM: Interaction Homme Machine 
nghiên cứu các hiện tượng  chính xảy ra trên đó.  Ví dụ     
2. Tương tác người-máy tính   
• Backer & Buxton, 1987:   
Tập các quá trình, đối thoại   
và các hành động, qua đó      con người sử dụng và   
tương tác với máy tính.    • ACMSIGCHI 1992: Là một     
lĩnh vực liên quan đến thiết  •
HCI: Human - Computer Interaction 
kế, đánh giá và cài đặt hệ  •
CHI: Computer - Human Interaction 
thống máy tính tương tác  •
IHO: Interaction Humains Ordinateur 
cho con người sử dụng và  •
IHM: Interaction Homme Machine 
nghiên cứu các hiện tượng  chính xảy ra trên đó. 
Tại sao HCI lại quan trọng ?  Vị trí, vai trò của HCI  Khoa học  Tâm lý nhận  Thiết kế đồ  máy tính  thức  họa   Tạo ra các  hệ thống  cung cấp  Tương tác  Nhân tố con  các chức  Trí tuệ  người  nhân tạo  người và lao  năng an  máy  động  toàn và  tiện dụng  (usability)  Tâm lý xã  hội tổ chức  Xã hội học    
