-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tổng hợp bài giảng môn Nhập môn tương tác người máy| Bài giảng môn Nhập môn tương tác người máy| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
Tổng hợp bài giảng môn Nhập môn tương tác người máy| Bài giảng môn Nhập môn tương tác người máy| Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu gồm 459 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: Nhập môn tương tác người máy
Trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
IT4410 NHẬP MÔN
TƯƠNG TÁC NGƯỜI MÁY Thông tin chung • Lớp: • Địa điểm:
• Lịch học: 45 phút x 3 tiết x 15 tuần
• Giảng viên: TS. Vũ Thị Hương Giang – Nơi làm việc:
Bộ môn Công nghệ Phần mềm, Viện CNTT&TT P601 B1 – Email: giangvth@soict.hut.edu.vn vthgiang@gmail.com
• Giờ tiếp sinh viên: theo hẹn trước Mục tiêu của môn học
• Sinh viên có được các kiến thức cơ bản của lĩnh
vực tương tác người máy.
• Sinh viên có khả năng vận dụng các nguyên lý
mô hình, phương thức của lĩnh vực vào việc thiết
kế, cài đặt và đánh giá các giao diện tiện dụng và
hiệu quả cho các ứng dụng tương tác.
• Sinh viên làm chủ một số kỹ thuật lập trình giao
diện thông qua việc xây dựng một số ứng dụng tương tác cụ thể. Kế hoạch học tập • Khối lượng: – Lý thuyết: 30 giờ – Bài tập: 15 giờ
• Đánh giá kết quả học tập của sinh viên:
– Dự lớp: đầy đủ theo quy chế
– Hoàn thành tất cả các bài tập được giao
– Điểm quá trình (bài tập, kiểm tra giữa kỳ): trọng số 0.3
• Bài tập: làm bài và chữa bài theo phân công của giáo viên – Tại lớp và về nhà » Lý thuyết » Thực hành – Bài tập lớn
• Kiểm tra giữa kỳ: tự luận
– Thi cuối kỳ (vấn đáp, trắc nghiệm, tự luận): trọng số 0.7 – Điểm thưởng Nội dung môn học
Số buổi Chủ đề 2
Tổng quan về tương tác người máy 3
Quy trình xây dựng các hệ tương tác 2
Thiết kế giao diện tương tác người dùng – máy tính 1
Một số giao diện tương tác cụ thể 1
Xu hướng phát triển của các hệ tương tác 1 Kiểm tra giữa kỳ 2 Bài tập 3 Bài tập lớn Tài liệu học tập • Bài giảng trên lớp • Sách
– Lương Mạnh Bá, Tương tác người máy, Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật, 2005.
– Jeny Preece, Human-Computer Interaction, Addison Wesley Publishing Company, 1994
– Alan J. Dix, Janet E. Finlay, Gregory D. Abowd, Russell Beale,
Janet E. Finley, Human-Computer Interaction, Prentice Hall; 3 edition 2004.
– Wilbert O. Galitz, The Essential Guide to User Interface Design-An
introduction to GUI Design Principles and Techniques, Published by
John Wiley & Sons, Inc, 2002
– Joanna Lumsden, Handbook of Research on User Interface Design
and Evaluation for Mobile Technology, Yurchak Printing Inc, 2008
– A. Sear and J. A. Jacko, The human computer interaction
handbook, Taylor & Francis Group, LLC, 2008
– C. Kolski, Interfaces homme-machine, application aux systèmes
industriels complexes, second edition, Paris, Hermes, 1997. Book covers Những việc cần làm Công việc Người Người
Kết quả cần đạt Hạn chót tham gia phụ trách Bầu lớp trưởng Tất cả SV Tất cả SV Có lớp trưởng Join vào hộp thư nhóm Tất cả SV
Lớp trưởng Tất cả các SV đăng ký tham gia đều vthgiang-ttnm-
phải join vào hộp thư nhóm 26/8/2012 46363@googlegroups.co
SV thay đổi tên hiện thị trong nhóm m theo mẫu vthgiang-it4410-
Mã nhóm Họ tên số hiệu SV lớp khoá 45557@googlegroups.co 29/8/2012 m
Chốt danh sách sinh viên và Tất cả SV
Lớp trưởng Danh sách phân nhóm gồm: 26/8/2012 phân nhóm BTL mã nhóm (HCI01 – HCIxx), (4-5 người)
họ tên SV, số hiệu SV, lớp, email, nhóm trưởng (t/f). 29/8/2012 Đăng ký bài tập lớn Nhóm
Lớp trưởng Danh sách đăng ký bài tập lớn = danh trưởng sách phân nhóm + mã BTL (BTL01 - BTLyy) + mô tả ngắn gọn BTL
Làm bài tập /bài tập lớn Tất cả SV Tất cả SV
Báo cáo, mã nguồn / tài liệu CT Theo yêu cầu / Nhóm của giáo viên trưởng
Chữa bài tập /bài tập lớn Tất cả SV Tất cả SV
Báo cáo, mã nguồn / tài liệu CT Theo yêu cầu / Nhóm của giáo viên trưởng Bảo vệ bài tập lớn Tất cả SV Tất cả SV
Slide, thuyết trình, demo CT (max 3 Theo yêu cầu 8 min/person) của giáo viên
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ CÁC HỆ TƯƠNG TÁC
Chương I. Giới thiệu chung
Chương II. Các yếu tố then chốt trong tương tác người máy
Chương III. Các dạng tương tác giữa con người với máy tính
Chương IV. Giao diện trong các hệ tương tác CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG I. Định nghĩa II. Tính dùng được
III. Cách tổ chức các hệ tương tác IV. Ví dụ 1. Hệ tương tác
• Hệ thống bất kỳ, chấp nhận đầu vào từ người sử
dụng và cung cấp thông tin như đầu ra cho người sử dụng. 196I 198I 2III 2I2I Ví dụ
• Đâu là hệ tương tác – Đèn bàn – Lò vi sóng
– Điện thoại di động – Máy tính cầm tay – Máy bay chở khách • Các ví dụ khác ?
2. Tương tác người-máy tính
• Baecker & Buxton, 1987:
Tập các quá trình, đối thoại
và các hành động, qua đó con người sử dụng và
tương tác với máy tính. •
HCI: Human - Computer Interaction •
CHI: Computer - Human Interaction •
IHO: Interaction Humains Ordinateur •
IHM: Interaction Homme Machine Ví dụ
2. Tương tác người-máy tính
2. Tương tác người-máy tính
• Baecker & Buxton, 1987:
Tập các quá trình, đối thoại
và các hành động, qua đó con người sử dụng và
tương tác với máy tính. • ACMSIGCHI 1992: Là một
lĩnh vực liên quan đến thiết •
HCI: Human - Computer Interaction
kế, đánh giá và cài đặt hệ •
CHI: Computer - Human Interaction
thống máy tính tương tác •
IHO: Interaction Humains Ordinateur
cho con người sử dụng và •
IHM: Interaction Homme Machine
nghiên cứu các hiện tượng chính xảy ra trên đó. Ví dụ
2. Tương tác người-máy tính
• Backer & Buxton, 1987:
Tập các quá trình, đối thoại
và các hành động, qua đó con người sử dụng và
tương tác với máy tính. • ACMSIGCHI 1992: Là một
lĩnh vực liên quan đến thiết •
HCI: Human - Computer Interaction
kế, đánh giá và cài đặt hệ •
CHI: Computer - Human Interaction
thống máy tính tương tác •
IHO: Interaction Humains Ordinateur
cho con người sử dụng và •
IHM: Interaction Homme Machine
nghiên cứu các hiện tượng chính xảy ra trên đó.
Tại sao HCI lại quan trọng ? Vị trí, vai trò của HCI Khoa học Tâm lý nhận Thiết kế đồ máy tính thức họa Tạo ra các hệ thống cung cấp Tương tác Nhân tố con các chức Trí tuệ người nhân tạo người và lao năng an máy động toàn và tiện dụng (usability) Tâm lý xã hội tổ chức Xã hội học