Tổng hợp các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý học đại cương – có đáp án | Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Câu 2:Trong giai đoạn mang thai,người mẹ chủ động trò chuyện cùng bào thai và khuyến khích ba đứa trẻ làm điều này. Việc làm này của người mẹ liên quan nhiều nhất với bản chất nào trong tâm lý. A. Tâm lý người mang tích lịch sử công cộng; B. Tâm lý người mang tính lịch sử cá nhân. C. Tâm lý người mang bản chất xã hội. D. Tất cả đều đúng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
20 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tổng hợp các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý học đại cương – có đáp án | Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Câu 2:Trong giai đoạn mang thai,người mẹ chủ động trò chuyện cùng bào thai và khuyến khích ba đứa trẻ làm điều này. Việc làm này của người mẹ liên quan nhiều nhất với bản chất nào trong tâm lý. A. Tâm lý người mang tích lịch sử công cộng; B. Tâm lý người mang tính lịch sử cá nhân. C. Tâm lý người mang bản chất xã hội. D. Tất cả đều đúng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

69 35 lượt tải Tải xuống
TRC NGHI M TÂM L H C ĐI CƯƠNG
CHƯƠNG 1
Câu 1:T nh hu ng no không ph i l ng tâm l hin tư xut tâm:
A. Lan nh v ng k nh nim thi thơ u
B. Hnh say sưa lng nghe cô gi o gi ng b i
C. Tri mưa bt ng khim My b ưt sng
D. Hưng l t sinh viên năng đ m ng
Câu 2:Trong giai đon mang thai,ngưi m ch đng tr chuy n c ng b o
thai v n kh khuy ch ba đa tr l u nm đi y.Vic l m n y c i m a ngư liên
quan nhi u nh t v i bn cht n o trong tâm l ngưi?
A. Tâm l ngưi mang tch l ch s công c ng
B. Tâm l ngưi mang t nh l ch s c nhân
C. Tâm l ngưi mang b n ch t x hôi
D. Tt c đu đng
Câu 3:Tâm l ngưi c ngun g c t
A. No ngưi
B. Th i kh ch quan gi
C. Hot đng ca c nhân
D. Cc mi quan h x h i c a c nhân
Câu 4:Đi tương ca tâm l h c l
A. S h nh th ng v t tri nh,vn đ ph n c a ho ng tâm l t đ
B. Dng vn đng chuyn tip trung gian t v n đng n y sang v ng kia n đ
C. D ng v n đ ng ca th gi i t nhiên v th gii tâm linh ca con ngưi
D. S hinh th ng v t trinh,vn đ ph n c a th i x h i gi
Câu 5:Ch th l ngưi đu tiên tr i nghi m nh ng hi n tương tâm l t c đ
thi đ,hnh đng tươ c nhau đng ng kh i vi hin th c.N i dung ny th
hin đc đim no trong tâm l ngưi?
A. Tâm l ngưi c b n ch t x h i-lch s
B. Tâm l ngưi l chc năng ca b n o
C. Tâm l ngưi c t nh ch th
D. Tâm l ngưi mang tnh trung th c
Câu 6:Căn c vo bn ch t x h i v lch s c a tâm l i,trong giao ti ngư p
ng x v i h c sinh ch ng ta c n th c hi n nguyên tc g ?
A. Tm hi u tâm l c a m i h c sinh
B. Tm hiu văn h n nơi a vng mi hc sinh s ng
C. Quan tâm đn ho n c nh gia đnh h c sinh
D. Tt c đu đng
Câu 7:Ph nh l n
A. S t ng qua l i gi a h ng v t ch t n y v i h ng v t ch t kh c v c đ th th
đ li du v t c hai h thng đ
B. S tc đng qua l i c a h ng v t ch t n y lên h th thng v t ch t kh c v đ
li d u v t h thng b tc đng
C. S sao ch p h ng v t ch t n y lên h ng v t ch t kh c th th
D. Du v c a h ng v t ch t n th y đ li trên h th ng v t cht kh c
Câu 8:Trong nh ng hi n tưng dưi đây,đâu đưc xem l hin tương tâm l?
A. Lan không th n o ng dưc,c nhm m t l i l c ngh v ngưi thân đang
điu tr t i b nh vi n
B. Nhn k v o đôi bn tay c a m c ch t nh n ra b n tay m m m i ng y n ,Ng o
gi đ tr nên s n s i,khô r t v ng v t c c nh u năm thng.
C. Sau khi t p th d c v i cưng đ m nh trong 30 ph t,cơ th Hng đ r t nhi u
m hôi
D. Nh n tr em b r i lo n c ng sau sang ch i v ăng th n khi ngưi thân qua đ
đi dch Covid- 19
Câu 9:Trong qu trnh d y h c,gio dc hc sinh,ngưi gio viên đt vn đ v
thu nh n h c sinh th c n tôn tr ng s c bi t,không t hn ki kh p đ c
sinh.Đây l s ng dng r nht t đc đim no ca tâm l ngưi?
A. Tnh l ch s -x h i
B. T nh ch th
C. Tnh tch c c
D. Tnh s ng t o
Câu 10:Ph nh tâm l ln :
A. S phn nh c t nh ch t ch quan c i v c c s v a con ngư t,hin tưng
trong hi n th c kh ch quan
B. Phn nh tt y u ,h p quy lu t c a con ngưi trưc nh ng t c đng,kch th ch
ca th gii khch quan
C. Qa trnh tc đng gia con ngưi vi th gii kh ch quan
D. S chuy n h a tr c ti p th gii kh ch quan v o đu c con ngưi đ t o th nh
cc hin tương tâm l
Câu 11:Hi ng m ng xuyên lên ti ng ch ch m t b n ca n tư t CEO thư tr ph
s trong vn đ thi n nguy n.C ngưi ng h v CEO n y nhưng c ngưi c ng
không ng tđ nh.C lth u ngii đi y b m n o cng đc đi ngưa tâm l i?
A. Tâm l ngưi c t nh ch th
B. Tâm l ngưi c t o nh đc đ
C. Tâm l ngưi c t c l p nh đ
D. Tâm l ngưi c t nh trung th c
Câu 12:Đâu l s v n d ng c th r t ra t n i dung “Tâm l ngưi ch u s nh
hưng c a l ch s -c nhân.”
A. Nghiên c u tâm l i h c c ngư n ph i hi u c c quy lut ca nh v quên
B. Nghiên c u tâm l i h c c ngư n quan tâm đn nhng bi n c m h t ng đ
tri qua
C. Nghiên c u tâm l i h c c n s i c a th ngư n quan tâm đ bin đ i đa,s
khc bit trong th i ci đ a gi o viên v h c sinh
D. Câu B v C đ đng
CHƯƠNG 2
Câu 1:Ho ng luôn nh m tht đ a m n nhu c u n c o đ a con ngưi.Khi gp
đi tưng th s nh.. tr th
A. Ch th
B. Đng cơ
C. Nim tin
D. Phương tin
Câu 2:Dư t đ t đ o sau đây i gc nhn Tâm l hc ho ng,khi nim ho ng n
đy đ nht?
A. S tiêu hao năng lưng,thn kinh ca con ngư c đi,t ng v o hi n th c kh ch
quan nh m th a m n nhu c u c a con ngưi
B. S bin ch ng c a ch th v khch th bao gm qu trnh khch th h a,ch
th h a chuy n nh m c ng đc đi a ch th v o s n ph m
C. M i(khi quan h t ng qua l i gi i v c đ a con ngư th gi ch th t) đ o ra
sn ph m
D. Mi quan h t ng qua l i gi i v ch th t o ra c đ a con ngư th gii(kh ) đ
sn ph m c v a th v ph gii,c pha con ngưi.
Câu 3:Kh i ni m n h p nh u v giao ti i g c nh o sau đây ph t đ hi p dư n
Tâm l h c?
A. L qu trnh trao đi thông tin vi nhau th a m n nhu c u trong cu c s ng
B. L hot đng con ngưi giao lưu vi nhau nh m th c hi n c hot đng trong
đi sng.
C. L s p x c tâm l ti gia ngư i ngư c con ngưi v i ho i v i con v t,thông
qua đ trao đ i thông tin c m x c
D. L hot đng tip xc gia tâm l ngưi vi ngưi thông qua đ con ngưi
trao đ nh hư n nhau đi thông tin,cm xc, ng l xc lp v vn hnh mi
quan h ngưi-ngưi.
Câu 4:Chc năng giao tip no th hin r nht trong câu danh ngôn sau? “C
th thy đưc t nh c ch c a mt ngưi qua c ch anh ta n i chuy n.”(Menader)
A. Chc năng thông tin hai chiu
B. Ch c năng gio dc v t tri n nhân c ph ch
C. Ch c năng điu khi u chn,đi nh h nh vi
D. Chc năng nhn thc v nh gi l n nhau đ
Câu 5:Sau khi đc ti u thuy t v m i t nh đu c a t c gi A,sinh viên B c nhi u
bi h c trong t nh c m c a m nh,B hy v ng m i t u cnh đ a m nh s c k t
thc đp hơn so v B.Đây li u chuyn ca tc gi qu trnh no ca hot
đng?
A. Qa tr nh xu t tâm
B. Qa trnh nh p tâm
C. Qa trnh kh c th h a
D. Tt c đu đng
Câu 6:Dư o sau đây v t đi gc nhn Tâm l hc,khi nim n ho ng l đng
v đy đ nht?
A. Ho t đng l s bin chng c a ch th v khch theer
B. Hot đ u hao năng lư b a con ngưng l s tiê ng thn kinh v p c i khi
tc đng vo hin thc khch quan nhm tha mn nhng nhu cu ca con
ngưi.
C. Hot đ c đ a con ngư i đng l mi quan h t ng qua li gi i v th gi to
ra s m c v n ph pha th gi phi,c v a con ngưi,
D. Ho t đ phương th a con ngư t đng l c tn ti c i.Thông qua ho ng con
ngưi s n ti c phgi p đư t tri n v hon thi n ch nh m nh.
Câu 7:X t v n s n ph t ch t hay tinh th phân lo phương di m(v n),c th i
hot đng thnh cc loi n o?
A. Vui chơi,h p,lao đc t ng,x hi.
B. Nhn th c,bin đi,gi tr,giao lưu.
C. Thc tin,l n lu
D. Ch o không ch đ đo.
Câu 8:Ph t bi u n o l sai khi ti p c n giao ti i g Tâm l h p dư c đ c?
A. Giao ti p c x y ra gi th a con ngư i đi v ng vt.
B. Giao ti p không ch l qu trnh trao đi thông tin m c n trao đi c m x nh c,t
cm
C. Giao ti p l y u t quy nh s h nh th nh v t tri n tâm l t đ ph
D. Giao ti p l b t bu c s d ng t n hi u ngôn ng b ng l i.
Câu 9:Tâm l l sn ph m c a ho ng v t đ giao tip.Đng hay sai?
A. Đng
B. Sai
Câu 10:Trong qu nh l m vi c nh m v i nhau,c c b n trong nh ng tr m c
đ nh gi An l mt nh ng nhim trư t tnh v tr ch nhim.Đây l biu hi n
ca ch c n o trong c c ch c năng giao tip?
A. Chc năng t chc,điu khi i h p h n,ph nh đng c a m t nh m ngưi trong
cng m t ho ng c t đ ng nhau.
B. Ch c năng điu khi u chn,đi nh h nh vi.
C. Ch c năng thông tin hai chiu gia cc ch tham gia giao ti th p.
D. Chc năng nhn thc v nh gi l n nhau. đ
Câu 11:H y cho bi t trong c c t nh hu t nh hu ng th ng sau đây,đâu l hin
qu nh khtr ch th ha trong ho ng c t đ a con ngưi?
A. Cng t m hi u t c ph m truy n Ki u,An c ng th ng t y ngư i hoa văn
chương ca tc gi Nguy n Du v c ng yêu hơn kho tng thi ca Vi t Nam
B. Nhc s g i g m t nh c m v m tin chi n th ng c a m nh v Văn Cao đ ni o
li b i h t Ti n Quân Ca nh m đ khơi d n yêu nưy tinh th c ca dân tc.
C. Nh v o t p luy n gi i To n thưng xuyên m Lê đ h nh th nh k năng tnh
nhm rt nhanh v nh x ch c.
D. Ch c hu n luy v voi đư n nên đ đưc nh ng b c tranh đơn gin.
Câu 12:Jungkook l nh viên tr i nh t v l ng ca ch nh c a nh th  tu gi m
nhc nam H n Qu c BTS.Anh c m n tr nh di n khu y đng WC 2022.Khi xen
mn tr nh di n c r t x ng v c thêm c m h a anh,ban A đ c đ ng đ thc
hin gi a mc mơ c nh. A đ xu t hin qu nh n o ctr a ho ng. t đ
A. Qa tr nh xu t tâm
B. Qa trnh nh p tâm
C. C hai qu trnh xu t v nhp tâm
D. Không c qu trnh xu t tâm n o c
CHƯƠNG 3
Câu 1:T thc đưc hiu l?
A. T o d c b o thân theo l ng c a mgi tư nh
B. So s nh b n thân v i m u ch nh theo g c a nhi i v i ngưi đ đi p u ngư
mt v nn đ o đ.
C. Năng l đ c nh n th c v x nh thc đ i đ i v i b c tn thân,năng l điu
khin,điu chnh h nh vi,th c i đ ng như ton b s t tri n nhân c ph ch
D. Tt c c c đp n trên đu đng.
Câu 2:C u tr c c a c bao g th m:
A. Mt nh n th t th c,m i đ nh đ,mt h ng c a thc.
B. Mt th c,tim th c,vô th c
C. Suy ngh nh c,t m,tri nghi m
D. m th c,siêu ng i tôi,vô ththc,ti ,c c,bn năng nguyên thy.
Câu 3:M t h c sinh vi ph m n i quy,gi ng nh c nh c o viên thư nhm,lp
đ d ng ng trnh hư c tip c a tp th t n cc đng đ nhân hc sinh vi
phm.Đây l s v n d ng c a c c c p đ thc n o?
A. c th
B. T th c
C. th c nhm,tp th
D. Tt c c c đp n trên.
Câu 4:Dưi g Tâm lc đ hc,đnh ngha no sau đây l ph hp nht khi ni
v thc?
A. thc l h nh th c ph nh tâm l cao nh t ch i m i c n riêng con ngư ,l
kh năng con ngư u đưi hi c nh ng tri th c m con tiêp thu. ngưi đ
B. thc l ng bi u hi n c a s u bi t v t nh t nh hi gic m ch con ngưi
m ,nhi c c i cthc con ngư th xây d ng c c m i quan h x h i.
C. thc tôn t c nh n th c l t nh, ph t hi n ra b n chi đư t ca th gii v c i
to đ ph c v nhu c u c a con ngưi
D. thc bao gm năng lc nh n th c v x c đnh thi đ đi v i b n thân,năng
lc t điu khi n h nh vi,th i đ cng như ton b s pht tri n c u nhân c ch
ca ch nh m nh
Câu 5:Đâu l phương ph c đ t năng đ c đ p t ng vo m ng ca th i vi
ngư i hc gp phn gi i h i nhp cho ngư c thay đ n th c tip thu kin th c
hi nhu qu t?
A. Phương php thuy t gi ng
B. Phương php th o lu n nh m
C. Phương php t c ho ng tr i nghi m ch t đ
D. Phương php đm thoi
Câu 6:Đâu l biu hi n s t c c th a c nhân m i ngưi?
A. C nhân t thi đ v c s tâm trong h ch nh đng đi vi nh ng s v t ,s
vic xung quanh
B. C nhân t đnh hưng,điu khi u ch nh h nh vi c a m nh theo mn,đi c đch
t gic.
C. C nhân h ng vnh đ i i thc đi din cho l ch danh d c a m t nhm
ngưi
D. C nhân t m hi u v đnh gi nh ng đc đim t nh c ch c a nh ng ngưi xung
quanh.
Câu 7:Trong cc trư p dưi đây,trưng h ng hp no l h nh vi vô th c?
A. Nhiu sinh viên ăn bnh trng trn xong b vo hc bn trong lp ri ra v
luôn
B. Khi thuy t tr nh,Tâm c i quen l hay d ng tay vu t t th c.
C. Tâm vưt đn đ đ k c gip đư thuy t tr nh.
D. Tt c c c câu trên đu đng.
Câu 8:Ph t bi u n c i g c nh n Tâm l h o đng khi đ p thc dư c:
A. Hnh th c ph n nh tâm l cao nht ca con ngưi
B. L kh năng hiu đư con ngưc nhng g i tip thu
C. L tri th c c a tri th c,l phn nh ca ph n anh
D. Tt c ng. đu đ
Câu 9:G ng d n h ng t nh v i c i t t v không ao viên hư c sinh đ c đp,c
đ đ ng t nh v i ci x u,ci c trong cuc sng gio d c h c cho nh vi đo đ
cc em.G ao viên t c đng đn thnh ph n n o c u tr c c a th c?
A. Mt nh n th c
B. Mt th i đ
C. Mt h nh đng
D. Tt c c c đp n trên đu đng.
Câu 10:Hai hi hai hi ng n tương tâm l “Tư duy v tưng tưng” l n tư
mt no trong c u tr c c c th a con ngưi?
A. Mt nh n th c c a c th
B. Mt th c i đ a thc
C. Mt cơ đng ca thc
D. Mt năng đng ca c th
CHƯƠNG 4
Câu 1: “Cnh hoàng hôn hôm nay sao nhìn không còn l ng l y như ci hi
mi yêu na… C l t “đau tnh” đ khi v n tri giác ca Minh th này
chăng?”. Hy cho bit quy lut tri giác nào xu t hi n trong đon trích trên?
A. Quy lu t v tính n đnh ca tri giác.
B. Quy lu t v tnh đi tưng ca tri giác.
C. Quy lu t t ng giác.
D. Quy lu t v tnh  ngha ca tri giác.
Câu 2: “Chè khi l t hơn lc đang nng” l binh có v ng u hin ca quy lut
cm giác nào?
A. Quy lu ng c m giác. t ngư
B. Quy lut tc đng qua l i gi các c m giác khác lo a i.
C. Quy lut tương phn đng thi c a c m giác.
D. Quy lu t thích ng trong c m giác.
Câu 3: Kh năng cng mt lc, ch  đy đ u đi tư đn nhi ng hay nhiu
hot đng khác nhau m t cách có ch đ nh là thuc tính nào c a chú ý?
A. S t p trung chú ý.
B. Tính b n v ng c a chú ý.
C. S phân ph i chú ý.
D. S di chuy n chú ý.
Câu 4: “Mt ngưi bán hàng t i m t đa đim du lch Campuchia có th nhìn
bên ngoài ca du khch đon đưc h đ n t đâu v ni câu xin cho ca
nưc đ.” Mô t trên th hin đc đi a tư duy?m nào c
A. Tính gián tip.
B. Tính có v . n đ
C. Mi quan h cht ch gia nh n th c c m tnh v tư duy.
D. Mi quan h t ch a ngôn ng ch gi v tư duy.
Câu 5: Phát biu no sau đây không phn nh đng mi quan h gia nhn
thc cm tính và nh n th c lý tính?
A. Nh n th c c m tính cung c p d liu cho nh n th c lý tính.
B. Nhn th c lý tính giúp nh n th c c m tính thêm sâu s c.
C. Nhn th c c m tnh l cơ s t, thc đ cn thi y nhn thc lý tính.
D. Nh n th c lý tính và nh n th c c m tnh đu giúp ch có thêm nh ng th
hi u bi t m i.
Câu 6: “Lan vô tnh ăn ph t cay, nưi c mt, nư t, nưc mi chc m y giàn
gia, mt như m đi, tai như  lên”. Hin tưng ny c liên quan đ n quy lut
nào c a c m giác?
A. Quy lu t thích ng trong c m giác.
B. Quy lut tc đng qua l i gi a các c m giác khác lo i.
C. Quy lu ng c m giác. t ngư
D. Quy lu ng qua l i gi a các c m giác cùng lot tc đ i.
Câu 7: Bin php no dưi đây l s vn d ng quy lu t ngưỡng cm giác?
A. Trong lúc ging bi, gio viên nên thưng xuyên thay đi ng điu ging
nói.
B. Ging nói c a giáo viên ph i rõ rng, đ to đ nghe.
C. Yêu c u l p yên l nghe gi ng đ ng rõ hơn.
D. Khi gi i thi dùng tr c quan c n kèm theo l i ch d h c sinh d u đ n đ
quan sát.
Câu 8: Cách sáng t o hình nh m i trong tưng tưng no đ đưc Ngô Tt
T s d xây d ng nhân vng đ t ch Du?
A. Chp ghép.
B. Đin hình hóa.
C. Liên hp.
D. Loi suy.
Câu 9: “Ci tt ca My dành cho Trí khin Tr đau hơn gp trăm ln vì ln
ny My đ hiu l m Trí và l n này Trí bi t mnh đ thc s yêu My ri”. Pht
bi hiu trên th n đc đim nào trong b n ch t xã h l ch s c a c m giác i
con ngưi?
A. Đi tưng ph ánh c a c m giác n con ngưi.
B. Cơ ch sinh lý c a c m gic con ngưi.
C. S ng b i nhnh hư ng hin tưng tâm lý cao c p c a con ngưi.
D. Phương thc to ra cm giác.
Câu 10: M t tình hu ng mu n làm ny sinh tư duy phi th a mãn m t s điu
kin. Điu kin no dưi đây l không cn thit?
A. Tình hu ng ph i ch a v n đ mà hiu bit c, phương php hnh đng c
không gi i quy t đưc.
B. Cá nhân nh n th c tình hu ng và mu n gi c đư i quy t.
C. Tình hu ng ph i quen thu c, không xa l v i cá nhân.
D. Vn đ trong tình hung c liên quan đn kinh nghi m c a cá nhân.
Câu 11: “Khi tri gic ngôn ng a ngư c i khác, chúng ta hi c là vì các u đư
t c a h phát ra n m trong m t cu trúc nh nh v i nht đ ng m i quan h
qua l nh gi a các thành phi xc đ n y”. Mô t n đc đi trên th hi m nào
ca tri giác?
A. Tính tr n v n c a tri giác.
B. Tính k t c u c a tri giác.
C. Tính tích c c c a tri giác.
D. Tính c l c a tri giác. 
Câu 12: “Ông Đam pht hin ra có mt loi c n o có lm ven đ p mày c
dy hnh trn như mt nguyt, lp lánh vân ng, vàng r p nhìn vào tr t đ
trông như con mt c lp lánh. Ông và dân làng chày g i chúng là c m t
trăng”. Vic tri gic v đt tên cho lo c trên th n quy lu t nào cua tri i hi
giác?
A. Quy lu t v tính l a ch n c a tri giác.
B. Quy lu t v tính n đnh ca tri giác.
C. Quy lu t v tnh c  ngha ca tri giác.
D. Quy lu t t ng giác trong tri giác.
Câu 13: “Khi xem li bc hình chp k yu cch đây 15 năm, tôi mi dn
nhn ra Tâm ng hngưi đ t c chung cp 1”. Qu trnh tr nh no đang
din ra ngưi này?
A. Nh n li.
B. Nh li.
C. Hi c.
D. Gi li.
Câu 14: Khi đc sách, ta th y n i dung sách có nh ng ch in nghiêng hay in
đ m t o ra s khác bi t v i các dòng ch còn l i đ lm ngưi đ n tưc ng.
Cách làm này là v n d ng t quy lu t nào c a tri giác?
A. Quy lu t v tính l a ch n c a tri giác.
B. Quy lu t v tnh c  ngha ca tri giác.
C. Quy lu t v tnh đi tưng ca tri giác.
D. Quy lu t t ng giác.
Câu 15: Vi c tri giác s v t không quen thu c, nhưng chng ta cng c thu
nhn trong nó mt s ging nhau no đ v ng đi tưng m mnh đ i nh
bit, x p nó vào m t nhóm phm tr no đ, th hin:
A. Quy lu t v tính l a ch n c a tri giác.
B. Quy lu t v tnh c  ngha ca tri giác.
C. Quy lu t v tnh đi tưng ca tri giác.
D. Quy lu t t ng giác.
Câu 16: Vi c h a s mô t a ngư v đp c i ph n thông qua nét v ng đư
cong hình ch S đ s dunhj cch tưng tư ng sáng t o nào?
A. Thay đi kch thưc, s ng c a s v t hay các thành ph n c a s v t. lư
B. Nhn m nh các chi ti t, thành ph n, thu c tính c a s v t.
C. Đin hình hóa.
D. Liên h p.
Câu 17: Nhn đnh no sau đây v chú ý là không phù hp?
A. Chú ý quy nh n i dung các hot đ t đng tâm lý khác.
B. Ch  không c đi tưng riêng.
C. Chú ý là tr ng thái tâm lý.
D. Ch  đi km v h tr các hot đng tâm lý khác.
Câu 18: “Cm giác và tri gi u thu c nh n th c c u ph n ánh c đ m tnh v đ
nhng thuc tính b ngoài c a s v t hi n tưng”. Thut ng “b ngoi” nêu
trên đưc hiu là:
A. Nh ng thu c tính bên ngoài c a s v t hi n tưng do cc cơ quan cm giác
bên ngoài tr c ti p ti p nh n.
B. Đ phân bi t vi thuc tnh “b t” cn ch a nh n th c lý tính.
C. V u hi n ra bên ngoài c a s v t hibi n tưng.
D. S n ánh mph t cách riêng l hay toàn v n các thu c tính bên ngoài c a s
vt hin tưng.
Câu 19: “Nhân v n đưt cô Hi c miêu r nhi u th m l ch s khác nhau i đi
ca dân t c. N p s ng thanh l ch dù th i cuc c đ n đng đưy bi c th hin
qua: “ci ăn”, “ci ”, “ci mc” ca Cô. S thông minh, t nh táo và th c th i
đưc th hin qua vic năm 1956, bn mt trong hai ngôi nh cho ngưi
kháng chi ng x v i chính sách c i tn … Ứ o tư s a nh nưc đưn c c th
hin qua vi c m c a hng đ lưu nim đ m “đ ăn” m không bc l đo b t
bt k ai….” Đon văn trên l kt qu ch yu ca thao tc tư duy no?
A. Phân tích.
B. Tng hp.
C. Tru tưng hóa.
D. Khái quát hóa.
Câu 20: Nhn đinh no sau đây KHÔNG đng v cm giác?
A. Cm giác ca con ngưi có bn cht xã h li ch s .
B. Cm giác hkoong ch n ánh thu c tính riêng l c ph  a đi tưng bên ngoài
mà còn ph n ánh nh ng biu hin bên trong cơ th như: đi c n cào, tim hi
hp…
C. Cm giác ca con ngưi phn ánh t ng d ng khích thích riêng l c a t ng 
giác quan k t h p l i v i nhau.
D. Cm giác là hình th u tiên trong ho ng ph n ánh cc đ t đ a con ngưi.
CHƯƠNG 5
Câu 1: Phn nh thi đ a con ngưi đ c i vi các chun mc đo đc xã hi
(tình c m m con, b u b n,…) l biu hin ca:
A. Tình cm đo đc.
B. Tình c m trí tu .
C. Tình c m th m m.
D. Tình c m mang tính ch t th i quan. gi
Câu 2: Th c hin thi đ a con ngưi đi vi s khám phá th i: lòng ham gi
hiu bi t, óc hoài nghi khoa h c,…. l biu hin ca:
A. Tình cm đo đc.
B. Tình c m trí tu .
C. Tình c m th m m.
D. Tình c m mang tính ch t th i quan. gi
Câu 3: Hi ng ghen tuông trong quan h v ng hay trong tình yêu n tư ch
nam n là bi u hi n c a quy lu t:
A. Quy lu thích t ng.
B. Quy lu t pha tr n.
C. Quy lu t di chuy n.
D. Quy lu t lây lan.
Câu 4: Khi MC công b gii thưng cho Ngh t s c nh s xu t năm 2022, ca s
B đ khc nc n và không tin rng mnh l ngư n đư i thưi nh c gi ng
ny. Đây l mc đ no trong đ i s ng tình c m?
A. Cm xúc.
B. Tâm trng.
C. Xc đng.
D. Rung đng.
Câu 5: “Xa thương, gn thưng” biu hin quy lut nào?
A. Quy lu t thích ng.
B. Quy lu t di chuy n.
C. Quy lu t lây lan.
D. Quy lu t hình thành tình c m.
Câu 6: Tình cm gia đnh, tnh yêu quê hương đ khin Thu c gng hc tp
đ tr v xây dng quê hương l bi n đc trưng no cu hi a tình cm?
A. Tính nh n th c.
B. Tính chân thc.
C. Tính n đnh.
D. Tính xã hi.
Câu 7: Tình c m ph n ánh th i khách quan b ng: gi
A. Rung đng.
B. Khái nim.
C. Hình nh.
D. Cm xúc.
Câu 8: “Năng mưa th ging năng đy/ Anh năng đi l y năng thương” i m th
là bi u hi n c a quy lu t nào?
A. Quy lu t thích ng.
B. Quy lu t di chuy n.
C. Quy lu t lây lan.
D. Quy lu t hình thành tình c m.
Câu 9: Hi ng nào là th n tình cn tư hi m?
A. Đau kh.
B. Lo lng.
C. Bu n bã.
D. Yêu thương.
Câu 10: Tình c m là:
A. Thuc tính tâm lý.
B. Trng thái tâm lý.
C. Quá trình tâm lý.
D. Mc đ cao ca tâm lý.
CHƯƠNG 6
Câu 1: Khi luy n t p k x o cn tnh đn nh ng k x i h c là o đ c  ngư
kt lu c rút ra t quy lu t (QL):n đư
A. QL ti n b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua l i gi a k x o c v k xo mi.
D. QL d p t t k x o.
Câu 2: Vi c ch n l a và ra quy nh nhanh chóng th n khá rõ ph t đ hi m
cht nào c a ý chí?
A. Tính quy t đon.
B. Tnh đc lp.
C. Tính t . ch
D. Tnh dng cm.
Câu 3: Ý chí là m a ý tht ….. c c.
A. Năng đng.
B. Tích c c.
C. C g ng.
D. Điu ch nh hành vi.
Câu 4: Đc đim no sau đây thuc v ng t hnh đ đng hóa?
A. Do luyên tp.
B. Đưc lp đi lp li nhiu l n.
C. Không c n s m soát c a ý th ki c.
D. Tt c đu đng.
Câu 5: Ngưi có kh năg quyt đ n hnh đng theo quan đinh và thc hi m,
nim tin ca mnh l ngưi có phm ch t ý chí nào?
A. Tnh kiên cưng.
B. Tnh đc lp.
C. Tính quyt đon.
D. Tnh dng cm.
Câu 6: “Kh năng đưa ra nh t đ ng quy nh kp thi mà không có nh ng tình
trng dao đng không c n thi t hay ph thu c vào nh ng tc đng xung
quanh”. Đây l ph t đc trưng no cm ch a ý chí?
A. Tính t . ch
B. Tính kiên trì.
C. Tnh đc lp.
D. Tính quy t đon.
Câu 7: Trong công tác giáo d mang l i hi u quc, đ cao cn thưng xuyên
thay đi phương php cho thch hp. Bin pháp này xu t phát t quy lu t
(QL) no dưi đây ca k xo?
A. QL ti n b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua l i gi a k x o c v k xo mi.
D. QL d p t t k x o.
Câu 8: Ngưi có kh năng kim tra các hành vi ca b n thân, bi t ki m hãm
nhng hnh đng không c n thi t l ngưi có phm cht ý chí nào?
A. Tính t . ch
B. Tính quyt đon.
C. Tnh dng cm.
D. Tính kiên trì.
Câu 9: Mu n qu n lý cm xc đc bit là kim soát s n d , ph m ch gi t ý
ch đu tiên cn rèn luy n là:
A. Tính t . ch
B. Tính quyt đon.
C. Tnh đc lp.
D. Tính kiên trì.
Câu 10: Vi c sinh viên A không l thu c vào s đnh hưng ca cha m vào
vic hưng nghi p, ch xem đ l  kin tham kh o, t đnh gi bn thân đ
đưa ra hưng đi ph hp. Tình hung cho th y sinh viên A có ph m cht ý
chí nào?
A. Tính quy t đon.
B. Tnh đc lp.
C. Tính t . ch
D. Tnh dng cm.
Câu 11: Nguyên tc “Văn ôn v luyn” l s vn dng quy lut:
A. QL ti n b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua l i gi a k x o c v k xo mi.
D. QL d p t t k x o.
Câu 12: M t k x o đ hnh thnh, nu không đưc luy n t p, c ng c , s
dng thưng xuyên s b suy y u và mt đi. Đ l ni dung ca quy lut (QL):
A. QL ti n b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua l i gi a k x o c v k xo mi.
D. QL d p t t k x
CHƯƠNG 7
Câu 1: Nh ng sinh viên tình nguy n trong chi n d ch mùa hè xanh vùng
sâu, vng xa đ đng gp cho s a đa phương phát trin c v nhiu mt. Điu
này th n õ nh hi t đc đim nào ca nhân cách?
A. Tnh giao lưu.
B. Tính tích c c.
C. Tính th ng nh t.
D. Tính n đnh.
Câu 2: Trong truyn “Tam Qu n Ngha” nhân vc Di t Khng Minh Gia Cát
Lưng l ngưi có bi u hi n thích ng nhanh, d chuyn hưng chú ý và nm
th ng, trí tu m n d o, gich đ  ng ni sinh đng… Theo bn đây l ngưi
theo ki u khí ch t gì?
A. Khi ch t linh ho t.
B. Khí ch t bình th n.
C. Khí cht ưu tư.
D. Khí ch t nóng n y.
Câu 3: V n d ng tri th c v “tnh th t” cng nh a nhân cch, ngưi thy giáo
cn làm gì trong s các vi c dưi đây?
A. Yêu c u t p th h c sinh đon kt và th ng nh t trong ho ng chung. t đ
B. K t h p các l ng giáo dc lư c gia nh trưng, gia đnh, x hi.
C. Giáo d c toàn di n và d a vào nh ng nét nhân cch đ c.
D. Gi áo d c nh ng nét nhân cách m i trong t ng giai đon phát tri n.
Câu 4: Ngưi ta thưng ni: “Ngưi mi n Nam hi u khch, ngưi min Bc
khéo giao tip”. Đi n đu này mu cp đn:
A. Tnh đc đo ca tnh cch con ngưi.
B. Tnh đin hình ca tnh cch con ngưi.
C. Tính xã h i c a tnh cch con ngưi.
D. Tính xã hi lch s c a tnh cch con ngưi.
Câu 5: Thu c tính tâm lý nhân cách nào mang nhi u b n ch t b m sinh nht:
A. Xu hưng.
B. Tính cách.
C. Năng lc.
D. Khí ch t.
Câu 6: Ngu n g c tính tích c c c a nhân cách là:
A. H thng cc đng cơ v thi đ c hnh thnh trên cơ s đư các mi quan h
xã h u ki n giáo d i v đi c.
B.  hư c đ c sẵn đng vô th i vi s khoái c m, quy nh m i ho t đ t đng
sáng t o c a con ngưi.
C. Nhng tc đng văn ha x hi hình thành i có kh con ngư năng thch
ng trư ng đi hc nh i ca cu c s ng xã h i.
D. Ho t đ a c nhân trong đi n môi trưng thay đng c u ki i.
Câu 7: Giáo viên có th giáo d c phát tri n năng lc cho hc sinh b ng cách
no sau đây?
A. Thuyt gi ng và yêu c u h c sinh h c thuc lòng ni dung bài h c.
B. Ch d n h c sinh t c cách th c hi n và ng bư ng d ng ki n th c bài h c.
C. Hưng d n h c sinh th c hành và ng d ng ki n th c đ hc vo đi sng,
sau đ trao đi v đi nh đu ch hoàn thi n ki n th c, k năng hơn.
D. C 3 câu đu đúng.
Câu 8: “Tng hp các ph m ch t gip con ngưi đp ng các yêu cu đc
trưng ca mt dng ho ng nh nh nht đ t đ m gip con ngư dng đi d t
đưc kt qu cao trong hot đng đ” l thc tính tâm lý nào c a nhân cách:
A. Xu hưng.
B. Tính cách.
C. Năng lc.
D. Khí ch t.
Câu 9: Y u t no dưi đây không phi l đc đim ca nhu c u?
A. Nhu cu bao gi cng c đi tưng.
B. Ni dung c a nhu c u do nh ng đi n v phương tiu ki n tha mãn nó quy
đnh.
C. Nhu c u bao gi cng gn lin vi s t n t i c a cơ th.
D. Nhu cu ca con ngưi mang bn ch t xã h i.
Câu 10: Khí ch t linh ho t th hin trong trư p no sau đây?ng h
A. Mai l ngưi nhanh thích nghi v ng làm vi c mi môi trư i, nhưng li
thưng n y sinh mâu thu n v ng nghi p và d m t ki m soát. i đ
B. Mai l ngưi chm thch nghi, hưng ni, thích m t mình và ng i giao ti p
vi bn b, ngưi thân.
C. Mai l ngưi nhanh thch nghi nhưng li ngi giao tip, sng lc th hưng
ni lc th hưng ngoi.
D. Mai l ngưi ci m, giao ti p t t nhưng li d chán n n n u không có nhi u
kích thích m i l .
| 1/20

Preview text:

TRC NGHIM TÂM L H
 C ĐI CƯƠNG CHƯƠNG 1
Câu 1:Tnh hung no không phi l hin tưng tâm l xut tâm:
A. Lan nh v nhng k nim thi thơ u
B. Hnh say sưa lng nghe cô gio ging bi
C. Tri mưa bt ng khim My b ưt sng
D. Hưng l mt sinh viên năng đng
Câu 2:Trong giai đon mang thai,ngưi m ch đng tr chuyn cng bo
thai v
khuyn khch ba đa tr lm điu ny.Vic lm ny ca ngưi m liên
quan nhi
u nht vi bn cht no trong tâm l ngưi ?
A. Tâm l ngưi mang tch lch s công cn g
B. Tâm l ngưi mang tnh lch s c nhân
C. Tâm l ngưi mang bn cht x hôi D. Tt c đu đn g
Câu 3:Tâm l ngưi c ngun gc t A. No ngưi B. Th gii khch quan
C. Hot đng ca c nhân
D. Cc mi quan h x hi ca c nhân
Câu 4:Đi tương ca tâm l hc l
A. S hnh thnh,vn đng v pht trin ca hot đng tâm l
B. Dng vn đng chuyn tip trung gian t vn đng ny sang vn đng kia
C. Dng vn đng ca th g 
i i t nhiên v th gii tâm linh ca con ngưi
D. S hinh thnh,vn đng v pht trin ca th gii x hi
Câu 5:Ch th l ngưi đu tiên tri nghim nhng hin tương tâm l t đ c
th
i đ,hnh đng tương ng khc nhau đi vi hin thc.Ni dung ny th
hi
n đc đim no trong tâm l ngưi?
A. Tâm l ngưi c bn cht x hi-lch s
B. Tâm l ngưi l chc năng ca b no
C. Tâm l ngưi c tnh ch th
D. Tâm l ngưi mang tnh trung thc
Câu 6:Căn c vo bn cht x hi v lch s ca tâm l ngưi,trong giao tip
ng x vi hc sinh chng ta cn thc hin nguyên tc g?
A. Tm hiu tâm l ca mi hc sinh
B. Tm hiu văn ha vng min nơi hc sinh sn g
C. Quan tâm đn hon cnh gia đnh hc sinh D. Tt c đu đn g
Câu 7:Phn nh l
A. S tc đng qua li gia h thng vt cht ny vi h thng vt cht khc v
đ li du vt  c hai h thng đ
B. S tc đng qua li ca h thng vt cht ny lên h thng vt cht khc v đ
li du vt  h thng b tc đng
C. S sao chp h thng vt cht ny lên h thng vt cht khc
D. Du v ca h thng vt cht ny đ li trên h thng vt cht khc
Câu 8:Trong nhng hin tưng dưi đây,đâu đưc xem l hin tương tâm l?
A. Lan không th no ng dưc,c nhm mt li l c ngh v ngưi thân đang
điu tr ti bnh vin
B. Nhn k vo đôi bn tay ca m,Ngc cht nhn ra bn tay mm mi ngy no
gi đ tr nên sn si,khô rt v nhng vt c cu năm thng.
C. Sau khi tp th dc vi cưng đ mnh trong 30 pht,cơ th Hng đ rt nhiu m hô i
D. Nhn tr em b ri lon căng thng sau sang chn khi ngưi thân qua đi v đi dch Covid-19
Câu 9:Trong qu trnh dy hc,gio dc hc sinh,ngưi gio viên đt vn đ v
thu nh
n kin hc sinh th cn tôn trng s khc bit,không p đt hc
sinh
.Đây l s ng dng r nht t đc đim no ca tâm l ngưi?
A. Tnh lch s-x hi B. Tnh ch t  h C. Tnh tch cc D. Tnh sng to
Câu 10:Phn nh tâm l l:
A. S phn nh c tnh cht ch quan ca con ngưi v cc s vt,hin tưng
trong hin thc khch quan
B. Phn nh tt yu ,hp quy lut ca con ngưi trưc nhng tc đng,kch thch
ca th gii khch quan
C. Qa trnh tc đng gia con ngưi vi th gii khch quan
D. S chuyn ha trc tip th gii khch quan vo đu c con ngưi đ to thnh
cc hin tương tâm l
Câu 11:Hin tưng mt CEO thưng xuyên lên ting ch trch mt b phn ca
s
trong vn đ thin nguyn.C ngưi ng h v CEO ny nhưng c ngưi cng
không
đng tnh.C th l gii điu ny bng đc đim no ca tâm l ngưi?
A. Tâm l ngưi c tnh ch th
B. Tâm l ngưi c tnh đc đo
C. Tâm l ngưi c tnh đc lp
D. Tâm l ngưi c tnh trung thc
Câu 12:Đâu l s vn dng c th rt ra t ni dung “Tâm l ngưi chu s nh
hưng ca lch s-c nhân.”
A. Nghiên cu tâm l ngưi hc cn phi hiu cc quy lut ca nh v quên
B. Nghiên cu tâm l ngưi hc cn quan tâm đn nhng bin c m h đ tng tri qua
C. Nghiên cu tâm l ngưi hc cn quan tâm đn s bin đi ca thi đa,s
khc bit trong thi đi ca gio viên v hc sinh D. Câu B v C đ đn g CHƯƠNG 2
Câu 1:Hot đng luôn nhm tha mn nhu cu no đ ca con ngưi.Khi gp
đi tưng th s tr thnh.. A. Ch th B. Đng cơ C. Nim tin D. Phương tin
Câu 2:Dưi gc nhn Tâm l hc hot đng,khi nim hot đng no sau đây
đy đ nht?
A. S tiêu hao năng lưng,thn kinh ca con ngưi,tc đng vo hin thc khch
quan nhm tha mn nhu cu ca con ngưi
B. S bin chng ca ch th v khch th bao gm qu trnh khch th ha,ch
th ha chuyn nhng đc đim ca ch th vo sn phm
C. Mi quan h tc đng qua li gia con ngưi v th gii(khch th) đ to ra sn phm
D. Mi quan h tc đng qua li gia con ngưi v th gii(khch th) đ to ra
sn phm c v pha th gii,c v pha con ngưi.
Câu 3:Khi nim no sau đây ph hp nht đ hiu v giao tip dưi gc nhn
Tâm l
hc?
A. L qu trnh trao đi thông tin vi nhau tha mn nhu cu trong cuc sng
B. L hot đng con ngưi giao lưu vi nhau nhm thc hin c hot đng trong đi sng.
C. L s tip xc tâm l gia ngưi vi ngưi hoc con ngưi vi con vt,thông
qua đ trao đi thông tin cm xc
D. L hot đng tip xc gia tâm l ngưi vi ngưi thông qua đ con ngưi
trao đi thông tin,cm xc,nh hưng ln nhau đ xc lp v vn hnh mi quan h ngưi-ngưi.
Câu 4:Chc năng giao tip no th hin r nht trong câu danh ngôn sau? “C
th
thy đưc tnh cch ca mt ngưi qua cch anh ta ni chuyn.”(Menader)
A. Chc năng thông tin hai chiu
B. Chc năng gio dc v pht trin nhân cc h
C. Chc năng điu khin,điu chnh hnh vi
D. Chc năng nhn thc v đnh gi ln nhau
Câu 5:Sau khi đc tiu thuyt v mi tnh đu ca tc gi A,sinh viên B c nhiu
b
i hc trong tnh cm ca mnh,B hy vng mi tnh đu ca mnh s c kt
th
c đp hơn so vi câu chuyn ca tc gi B.Đây l qu trnh no ca hot đng? A. Qa trnh xut tâm B. Qa trnh nhp tâm
C. Qa trnh khc th ha D. Tt c đu đn g
Câu 6:Dưi gc nhn Tâm l hc,khi nim no sau đây v h
o t đng l đng
v đy đ nht?
A. Hot đng l s bin chng ca ch th v khch theer
B. Hot đng l s tiêu hao năng lưng thn kinh v cơ bp ca con ngưi khi
tc đng vo hin thc khch quan nhm tha mn nhng nhu cu ca con ngưi.
C. Hot đng l mi quan h tc đng qua li gia con ngưi v th gii đ to
ra sn phm c v pha th gii,c v pha con ngưi,
D. Hot đng l phương thc tn ti ca con ngưi.Thông qua hot đng con
ngưi s gin tip đưc pht trin v hon thin chnh mnh.
Câu 7:Xt v phương din sn phm(vt cht hay tinh thn),c th phân loi
ho
t đng thnh cc loi no?
A. Vui chơi,hc tp,lao đng,x hi.
B. Nhn thc,bin đi,gi tr,giao lưu. C. Thc tin,l lun
D. Ch đo không ch đo.
Câu 8:Pht biu no l sai khi tip cn giao tip dưi gc đ Tâm l hc?
A. Giao tip c th xy ra gia con ngưi vi đng vt.
B. Giao tip không ch l qu trnh trao đi thông tin m cn trao đi cm xc,tnh cm
C. Giao tip l yu t quyt đnh s hnh thnh v pht trin tâm l
D. Giao tip l bt buc s dng tn hiu ngôn ng bng li.
Câu 9:Tâm l l sn phm ca hot đng v giao tip.Đng hay sai? A. Đng B. Sai
Câu 10:Trong qu trnh lm vic nhm vi nhau,cc bn trong nhm cng
đnh gi An l mt nhm trưng nhit tnh v trch nhim.Đây l biu hin
c
a chc no trong cc chc năng giao tip?
A. Chc năng t chc,điu khin,phi hp hnh đng ca mt nhm ngưi trong
cng mt hot đng cng nhau.
B. Chc năng điu khin,điu chnh hnh vi.
C. Chc năng thông tin hai chiu gia cc ch th tham gia giao tip.
D. Chc năng nhn thc v đnh gi ln nhau.
Câu 11:Hy cho bit trong cc tnh hung sau đây,đâu l tnh hung th hin
qu
trnh khch th ha trong hot đng ca con ngưi ?
A. Cng tm hiu tc phm truyn Kiu,An cng thy ngưng mô ti hoa văn
chương ca tc gi Nguyn Du v cng yêu hơn kho tng thi ca Vit Nam
B. Nhc s Văn Cao đ gi gm tnh cm v nim tin chin thng ca mnh vo
li bi ht Tin Quân Ca nhm đ khơi dy tinh thn yêu nưc ca dân tc.
C. Nh vo tp luyn gii Ton thưng xuyên m Lê đ hnh thnh k năng tnh
nhm rt nhanh v chnh xc.
D. Ch voi đưc hun luyn nên đ v đưc nhng bc tranh đơn gin.
Câu 12:Jungkook l thnh viên tr tui nht v l ging ca chnh ca nhm
nh
c nam Hn Quc BTS.Anh c mn trnh din khuy đng WC 2022.Khi xen
m
n trnh din ca anh,ban A đ rt xc đng v c thêm cm hng đ thc
hi
n gic mơ ca mnh
. A đ xut hin qu trnh no ca hot đng. A. Qa trnh xut tâm B. Qa trnh nhp tâm
C. C hai qu trnh xut v nhp tâm
D. Không c qu trnh xut tâm no c CHƯƠNG 3
Câu 1:T thc đưc hiu l?
A. T gio dc bo thân theo l tưng ca mnh
B. So snh bn thân vi mi ngưi đ điu chnh theo gp  ca nhiu ngưi v
mt vn đ no đ.
C. Năng lc nhn thc v xc đnh thi đ đi vi bn thân,năng lc t điu
khin,điu chnh hnh vi,thi đ cng như ton b s pht trin nhân cch
D. Tt c cc đp n trên đu đng.
Câu 2:Cu trc ca thc bao gm :
A. Mt nhn thc,mt thi đ,mt hnh đng ca  thc.
B. Mt  thc,tim thc,vô thc
C. Suy ngh,tnh cm,tri nghim
D.  thc,tim thc,siêu ng,ci tôi,vô thc,bn năng nguyên thy.
Câu 3:Mt hc sinh vi phm ni quy,gio viên thưng nhc nh c nhm,lp
đ dng nh hưng trc tip ca tp th tc đng đn c nhân hc sinh vi
ph
m.Đây l s vn dng ca cc cp đ thc no ? A.  thc B. T  t  h c
C.  thc nhm,tp th
D. Tt c cc đp n trên.
Câu 4:Dưi gc đ Tâm l hc,đnh ngha no sau đây l ph hp nht khi ni
v
thc?
A.  thc l hnh thc phn nh tâm l cao nht ch riêng con ngưi mi c,l
kh năng con ngưi hiu đưc nhng tri thc m con ngưi đ tiêp thu.
B.  thc l nhng biu hin ca s hiu bit v tnh t gic m ch con ngưi
mi c,nh c  thc con ngưi c th xây dng cc mi quan h x hi.
C.  thc tôn ti đưc nhn thc l tnh, pht hin ra bn cht ca th gii v ci
to đ phc v nhu cu ca con ngưi
D.  thc bao gm năng lc nhn thc v xc đnh thi đ đi vi bn thân,năng
lc t điu khin hnh vi,thi đ cng như ton b s pht trin cu nhân cch ca chnh mnh
Câu 5:Đâu l phương php tc đng vo mt năng đng ca thc đi vi
ngưi hc gp phn gip cho ngưi hc thay đi nhn thc tip thu kin thc
hi
u qu nht?
A. Phương php thuyt gin g
B. Phương php tho lun nhm
C. Phương php t chc hot đng tri nghim
D. Phương php đm thoi
Câu 6:Đâu l biu hin s t thc ca c nhân mi ngưi ?
A. C nhân t thi đ v c s ch tâm trong hnh đng đi vi nhng s vt ,s vic xung quanh
B. C nhân t đnh hưng,điu khin,điu chnh hnh vi ca mnh theo mc đch t gic.
C. C nhân hnh đng vi  thc đi din cho li ch danh d ca mt nhm ngưi
D. C nhân tm hiu v đnh gi nhng đc đim tnh cch ca nhng ngưi xung quanh.
Câu 7:Trong cc trưng hp dưi đây,trưng hp no l hnh vi vô thc?
A. Nhiu sinh viên ăn bnh trng trn xong b vo hc bn trong lp ri ra v luôn
B. Khi thuyt trnh,Tâm c thi quen l hay dng tay vut tc.
C. Tâm vưt đn đ đ kp đưc gi thuyt trnh.
D. Tt c cc câu trên đu đng.
Câu 8:Pht biu no đng khi đ cp thc dưi gc nhn Tâm l hc :
A. Hnh thc phn nh tâm l cao nht ca con ngưi
B. L kh năng hiu đưc nhng g con ngưi tip thu
C. L tri thc ca tri thc,l phn nh ca phn anh D. Tt c đu đng.
Câu 9:Gao viên hưng dn hc sinh đng tnh vi cc đp,ci tt v không
đng tnh vi ci xu,ci c trong cuc sng đ gio dc hnh vi đo đc cho
c
c em.Gao viên tc đng đn thnh phn no cu trc ca thc? A. Mt nhn thc B. Mt thi đ C. Mt hnh đn g
D. Tt c cc đp n trên đu đng.
Câu 10:Hai hin tương tâm l “Tư duy v tưng tưng” l hai hin tưng
m
t no trong cu trc thc ca con ngưi?
A. Mt nhn thc ca  thc
B. Mt thi đ ca  thc
C. Mt cơ đng ca  thc
D. Mt năng đng ca  thc CHƯƠNG 4
Câu 1: “Cnh hoàng hôn hôm nay sao nhìn không còn lng ly như ci hi
m
i yêu na… C l vt “đau tnh” đ khin tri giác ca Minh th này
chăng?”. Hy cho bit quy lut tri giác nào xut hin trong đon trích trên?
A. Quy lut v tính n đnh ca tri giác.
B. Quy lut v tnh đi tưng ca tri giác. C. Quy lut tng giác.
D. Quy lut v tnh  ngha ca tri giác.
Câu 2: “Chè khi lnh có v n
g t hơn lc đang nng” l biu hin ca quy lut
cm giác nào?
A. Quy lut ngưng cm giác.
B. Quy lut tc đng qua li gia các cm giác khác loi.
C. Quy lut tương phn đng thi ca cm giác.
D. Quy lut thích ng trong cm giác.
Câu 3: Kh năng cng mt lc, ch  đy đ đn nhiu đi tưng hay nhiu
ho
t đng khác nhau mt cách có ch đnh là thuc tính nào ca chú ý? A. S tp trung chú ý.
B. Tính bn vng ca chú ý. C. S phân phi chú ý. D. S di chuyn chú ý.
Câu 4: “Mt ngưi bán hàng ti mt đa đim du lch Campuchia có th nhìn
bên ngoài c
a du khch đon đưc h đn t đâu v ni câu xin cho ca
nưc đ.” Mô t trên th hin đc đim nào ca tư duy? A. Tính gián tip. B. Tính có vn đ.
C. Mi quan h cht ch gia nhn thc cm tnh v tư duy.
D. Mi quan h cht ch gia ngôn ng v tư duy.
Câu 5: Phát biu no sau đây không phn nh đng mi quan h gia nhn
th
c cm tính và nhn thc lý tính?
A. Nhn thc cm tính cung cp d liu cho nhn thc lý tính.
B. Nhn thc lý tính giúp nhn thc cm tính thêm sâu sc.
C. Nhn thc cm tnh l cơ s cn thit, thc đy nhn thc lý tính.
D. Nhn thc lý tính và nhn thc cm tnh đu giúp ch th có thêm nhng hiu bit mi.
Câu 6: “Lan vô tnh ăn phi t cay, nưc mt, nưc mt, nưc mi chy giàn
gi
a, mt như m đi, tai như  lên”. Hin tưng ny c liên quan đn quy lut
nào c
a cm giác?
A. Quy lut thích ng trong cm giác.
B. Quy lut tc đng qua li gia các cm giác khác loi.
C. Quy lut ngưng cm giác.
D. Quy lut tc đng qua li gia các cm giác cùng loi.
Câu 7: Bi
n php no dưi đây l s vn dng quy lut ngưỡng cm giác?
A. Trong lúc ging bi, gio viên nên thưng xuyên thay đi ng điu ging nói.
B. Ging nói ca giáo viên phi rõ rng, đ to đ nghe.
C. Yêu cu lp yên lng đ nghe ging rõ hơn.
D. Khi gii thiu đ dùng trc quan cn kèm theo li ch dn đ hc sinh d quan sát.
Câu 8: Cách sáng to hình nh mi trong tưng tưng no đ đưc Ngô Tt
T
s dng đ xây dng nhân vt ch Du? A. Chp ghép. B. Đin hình hóa. C. Liên hp. D. Loi suy.
Câu 9: “Ci tt ca My dành cho Trí khin Tr đau hơn gp trăm ln vì ln
ny My đ hiu lm Trí và ln này Trí bit mnh đ thc s yêu My ri”. Pht
biu trên th hin đc đim nào trong bn cht xã hi lch s ca cm giác con ngưi?
A. Đi tưng phn ánh ca cm giác  con ngưi.
B. Cơ ch sinh lý ca cm gic con ngưi.
C. S nh hưng bi nhng hin tưng tâm lý cao cp ca con ngưi.
D. Phương thc to ra cm giác.
Câu 10: M
t tình hung mun làm ny sinh tư duy phi tha mãn mt s điu
ki
n. Điu kin no dưi đây l không cn thit?
A. Tình hung phi cha vn đ mà hiu bit c, phương php hnh đng c
không gii quyt đưc.
B. Cá nhân nhn thc đưc tình hung và mun gii quyt.
C. Tình hung phi quen thuc, không xa l vi cá nhân.
D. Vn đ trong tình hung c liên quan đn kinh nghim ca cá nhân.
Câu 11: “Khi tri gic ngôn ng ca ngưi khác, chúng ta hiu đưc là vì các
t
ca h phát ra nm trong mt cu trúc nht đnh vi nhng mi quan h
qua l
i xc đnh gia các thành phn y”. Mô t trên th h
i n đc đim nào
ca tri giác?
A. Tính trn vn ca tri giác.
B. Tính kt cu ca tri giác.
C. Tính tích cc ca tri giác.
D. Tính c l ca tri giác.
Câu 12: “Ông Đam pht hin ra có mt loi c nm ven đo có lp mày c
dy hnh trn như mt nguyt, lp lánh vân trng, vàng rt đp nhìn vào
trông như con mt c lp lánh. Ông và dân làng chày gi chúng là c mt
trăng”. Vic tri gic v đt tên cho loi c trên th hin quy lut nào cua tri giác?
A. Quy lut v tính la chn ca tri giác.
B. Quy lut v tính n đnh ca tri giác.
C. Quy lut v tnh c  ngha ca tri giác.
D. Quy lut tng giác trong tri giác.
Câu 13: “Khi xem li bc hình chp k yu cch đây 15 năm, tôi mi dn
nh
n ra Tâm ngưi đ tng hc chung cp 1”. Qu trnh tr nh no đang
din ra ngưi này? A. Nhn li. B. Nh li. C. Hi c. D. Gi li.
Câu 14: Khi đc sách, ta thy ni dung sách có nhng ch in nghiêng hay in
đm to ra s khác bit vi các dòng ch còn li đ lm ngưi đc n tưng.
Cách làm này là v
n dng t quy lut nào ca tri giác?
A. Quy lut v tính la chn ca tri giác.
B. Quy lut v tnh c  ngha ca tri giác.
C. Quy lut v tnh đi tưng ca tri giác. D. Quy lut tng giác.
Câu 15: Vic tri giác s vt không quen thuc, nhưng chng ta cng c thu
nh
n trong nó mt s ging nhau no đ vi n
h ng đi tưng m mnh đ
bit, xp nó vào mt nhóm phm tr no đ, th hin:
A. Quy lut v tính la chn ca tri giác.
B. Quy lut v tnh c  ngha ca tri giác.
C. Quy lut v tnh đi tưng ca tri giác. D. Quy lut tng giác.
Câu 16: Vi
c ha s mô t v đp ca ngưi ph n thông qua nét v đưng
cong hình ch
S đ s dunhj cch tưng tưng sáng to nào?
A. Thay đi kch thưc, s lưng ca s vt hay các thành phn ca s vt.
B. Nhn mnh các chi tit, thành phn, thuc tính ca s vt. C. Đin hình hóa. D. Liên hp.
Câu 17: Nhn đnh no sau đây v chú ý là không phù hp?
A. Chú ý quyt đnh ni dung các hot đng tâm lý khác.
B. Ch  không c đi tưng riêng.
C. Chú ý là trng thái tâm lý.
D. Ch  đi km v h tr các hot đng tâm lý khác.
Câu 18: “Cm giác và tri gic đu thuc nhn thc cm tnh v đu phn ánh
nh
ng thuc tính b ngoài ca s vt hin tưng”. Thut ng “b ngoi” nêu
trên đưc hiu là:
A. Nhng thuc tính bên ngoài ca s vt hin tưng do cc cơ quan cm giác
bên ngoài trc tip tip nhn.
B. Đ phân bit vi thuc tnh “bn cht” ca nhn thc lý tính.
C. V biu hin ra bên ngoài ca s vt hin tưng.
D. S phn ánh mt cách riêng l hay toàn vn các thuc tính bên ngoài ca s vt hin tưng.
Câu 19: “Nhân vt cô Hin đưc miêu r nhiu thi đim lch s khác nhau
c
a dân tc. Np sng thanh lch dù thi cuc c đy bin đng đưc th hin
qua: “ci ăn”, “ci ”, “ci mc” ca Cô. S thông minh, tnh táo và thc thi
đưc th hin qua vic năm 1956, bn mt trong hai ngôi nh cho ngưi
kháng chi
n … Ứng x vi chính sách ci to tư sn ca nh nưc đưc th
hi
n qua vic m ca hng đ lưu nim đ đo bm “đ ăn” m không bc lt
b
t k ai….” Đon văn trên l kt qu ch yu ca thao tc tư duy no? A. Phân tích. B. Tng hp. C. Tru tưng hóa. D. Khái quát hóa.
Câu 20: Nhn đinh no sau đây KHÔNG đng v cm giác?
A. Cm giác ca con ngưi có bn cht xã hi – lch s.
B. Cm giác hkoong ch phn ánh thuc tính riêng l ca đi tưng bên ngoài
mà còn phn ánh nhng biu hin bên trong cơ th như: đi cn cào, tim hi hp…
C. Cm giác ca con ngưi phn ánh tng dng khích thích riêng l ca tng
giác quan kt hp li vi nhau.
D. Cm giác là hình thc đu tiên trong hot đng phn ánh ca con ngưi. CHƯƠNG 5
Câu 1: Phn nh thi đ ca con ngưi đi vi các chun mc đo đc xã hi
(tình c
m m con, bu bn,…) l biu hin ca: A. Tình cm đo đc. B. Tình cm trí tu. C. Tình cm thm m.
D. Tình cm mang tính cht th gii quan.
Câu 2: Th hin thi đ ca con ngưi đi vi s khám phá th gii: lòng ham
hi
u bit, óc hoài nghi khoa hc,…. l biu hin ca: A. Tình cm đo đc. B. Tình cm trí tu. C. Tình cm thm m.
D. Tình cm mang tính cht th gii quan.
Câu 3: Hin tưng ghen tuông trong quan h v chng hay trong tình yêu
nam n
là biu hin ca quy lut: A. Quy lut thích ng. B. Quy lut pha trn. C. Quy lut di chuyn. D. Quy lut lây lan.
Câu 4: Khi MC công b gii thưng cho Ngh s xut sc nht năm 2022, ca s
B đ khc nc n và không tin rng mnh l ngưi nhn đưc gii thưng
ny. Đây l mc đ no trong đi sng tình cm? A. Cm xúc. B. Tâm trng. C. Xc đng. D. Rung đng.
Câu 5: “Xa thương, gn thưng” biu hin quy lut nào? A. Quy lut thích ng. B. Quy lut di chuyn. C. Quy lut lây lan.
D. Quy lut hình thành tình cm .
Câu 6: Tình cm gia đnh, tnh yêu quê hương đ khin Thu c gng hc tp
đ tr v xây dng quê hương l biu hin đc trưng no ca tình cm? A. Tính nhn thc. B. Tính chân thc. C. Tính n đnh. D. Tính xã hi.
Câu 7: Tình cm phn ánh th gii khách quan bng: A. Rung đng. B. Khái nim. C. Hình nh. D. Cm xúc.
Câu 8: “Năng mưa th ging năng đy/ Anh năng đi li m thy năng thương”
là biu hin ca quy lut nào? A. Quy lut thích ng. B. Quy lut di chuyn. C. Quy lut lây lan.
D. Quy lut hình thành tình cm .
Câu 9: Hin tưng nào là th hin tình cm? A. Đau kh. B. Lo lng. C. Bun bã. D. Yêu thương.
Câu 10: Tình c
m là: A. Thuc tính tâm lý. B. Trng thái tâm lý. C. Quá trình tâm lý.
D. Mc đ cao ca tâm lý. CHƯƠNG 6
Câu 1: Khi luyn tp k xo cn tnh đn nhng k xo đ c  ngưi hc là
k
t lun đưc rút ra t quy lut (QL):
A. QL tin b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua li gia k xo c v k xo mi. D. QL dp tt k xo.
Câu 2: Vic chn la và ra quyt đnh nhanh chóng th hin khá rõ phm
ch
t nào ca ý chí? A. Tính quyt đon. B. Tnh đc lp. C. Tính t ch. D. Tnh dng cm.
Câu 3: Ý chí là mt ….. ca ý thc. A. Năng đng. B. Tích cc. C. C gng. D. Điu chnh hành vi.
Câu 4: Đc đim no sau đây thuc v hnh đng t đng hóa? A. Do luyên tp.
B. Đưc lp đi lp li nhiu ln.
C. Không cn s kim soát ca ý thc. D. Tt c đu đng.
Câu 5: Ngưi có kh năg quyt đnh và thc hin hnh đng theo quan đim,
ni
m tin ca mnh l ngưi có phm cht ý chí nào? A. Tnh kiên cưng. B. Tnh đc lp. C. Tính quyt đon. D. Tnh dng cm.
Câu 6: “Kh năng đưa ra nhng quyt đnh kp thi mà không có nhng tình
tr
ng dao đng không cn thit hay ph thuc vào nhng tc đng xung
quanh”. Đây l phm cht đc trưng no ca ý chí? A. Tính t ch. B. Tính kiên trì. C. Tnh đc lp. D. Tính quyt đon.
Câu 7: Trong công tác giáo dc, đ mang li hiu qu cao cn thưng xuyên
thay đi phương php cho thch hp. Bin pháp này xut phát t quy lut
(QL) no dưi đây ca k xo?
A. QL tin b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua li gia k xo c v k xo mi. D. QL dp tt k xo.
Câu 8: Ngưi có kh năng kim tra các hành vi ca bn thân, bit kim hãm
nh
ng hnh đng không cn thit l ngưi có phm cht ý chí nào? A. Tính t ch. B. Tính quyt đon. C. Tnh dng cm. D. Tính kiên trì.
Câu 9: Mun qun lý cm xc đc bit là kim soát s gin d, phm cht ý
ch đu tiên cn rèn luyn là: A. Tính t ch. B. Tính quyt đon. C. Tnh đc lp. D. Tính kiên trì.
Câu 10: Vic sinh viên A không l thuc vào s đnh hưng ca cha m vào
vi
c hưng nghip, ch xem đ l  kin tham kho, t đnh gi bn thân đ
đưa ra hưng đi ph hp. Tình hung cho thy sinh viên A có phm cht ý chí nào? A. Tính quyt đon. B. Tnh đc lp. C. Tính t ch. D. Tnh dng cm.
Câu 11: Nguyên tc “Văn ôn v luyn” l s vn dng quy lut:
A. QL tin b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua li gia k xo c v k xo mi. D. QL dp tt k xo.
Câu 12: Mt k xo đ hnh thnh, nu không đưc luyn tp, cng c, s
d
ng thưng xuyên s b suy yu và mt đi. Đ l ni dung ca quy lut (QL):
A. QL tin b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua li gia k xo c v k xo mi. D. QL dp tt k x CHƯƠNG 7
Câu 1: Nhng sinh viên tình nguyn trong chin dch mùa hè xanh vùng
sâu, vng xa đ đng gp cho s phát trin ca đa phương v nhiu mt. Điu
này th
hin õ nht đc đim nào ca nhân cách? A. Tnh giao lưu. B. Tính tích cc. C. Tính thng nht. D. Tính n đnh.
Câu 2: Trong truy
n “Tam Quc Din Ngha” nhân vt Khng Minh Gia Cát
Lưng l ngưi có biu hin thích ng nhanh, d chuyn hưng chú ý và nm
th
ch đng, trí tu mn do, ging ni sinh đng… Theo bn đây l ngưi
theo ki
u khí cht gì? A. Khi cht linh hot. B. Khí cht bình thn. C. Khí cht ưu tư. D. Khí cht nóng ny.
Câu 3: Vn dng tri thc v “tnh thng nht” ca nhân cch, ngưi thy giáo
c
n làm gì trong s các vic dưi đây?
A. Yêu cu tp th hc sinh đon kt và thng nht trong hot đng chung.
B. Kt hp các lc lưng giáo dc gia nh trưng, gia đnh, x hi.
C. Giáo dc toàn din và da vào nhng nét nhân cch đ c.
D. Giáo dc nhng nét nhân cách mi trong tng giai đon phát trin.
Câu 4: Ngưi ta thưng ni: “Ngưi min Nam hiu khch, ngưi min Bc
khéo giao ti
p”. Điu này mun đ cp đn:
A. Tnh đc đo ca tnh cch con ngưi.
B. Tnh đin hình ca tnh cch con ngưi.
C. Tính xã hi ca tnh cch con ngưi.
D. Tính xã hi – lch s ca tnh cch con ngưi.
Câu 5: Thuc tính tâm lý nhân cách nào mang nhiu bn cht bm sinh nht: A. Xu hưng. B. Tính cách. C. Năng lc. D. Khí cht.
Câu 6: Ngun gc tính tích cc ca nhân cách là:
A. H thng cc đng cơ v thi đ đưc hnh thnh trên cơ s các mi quan h
xã hi v điu kin giáo dc.
B.  hưng vô thc đ c sẵn đi vi s khoái cm, quyt đnh mi hot đng
sáng to ca con ngưi.
C. Nhng tc đng văn ha x hi hình thành  con ngưi có kh năng thch
ng trưc nhng đi hi ca cuc sng xã hi.
D. Hot đng ca c nhân trong điu kin môi trưng thay đi.
Câu 7: Giáo viên có th giáo dc phát trin năng lc cho hc sinh bng cách no sau đây?
A. Thuyt ging và yêu cu hc sinh hc thuc lòng ni dung bài hc.
B. Ch dn hc sinh tng bưc cách thc hin và ng dng kin thc bài hc.
C. Hưng dn hc sinh thc hành và ng dng kin thc đ hc vo đi sng,
sau đ trao đi v điu chnh đ hoàn thin kin thc, k năng hơn. D. C 3 câu đu đúng.
Câu 8: “Tng hp các phm cht gip con ngưi đp ng các yêu cu đc
trưng ca mt dng hot đng nht đnh nhm gip con ngưi d dng đt
đưc kt qu cao trong hot đng đ” l thc tính tâm lý nào ca nhân cách: A. Xu hưng. B. Tính cách. C. Năng lc. D. Khí cht.
Câu 9: Yu t no dưi đây không phi l đc đim ca nhu cu ?
A. Nhu cu bao gi cng c đi tưng.
B. Ni dung ca nhu cu do nhng điu kin v phương tin tha mãn nó quy đnh.
C. Nhu cu bao gi cng gn lin vi s tn ti ca cơ th.
D. Nhu cu ca con ngưi mang bn cht xã hi.
Câu 10: Khí cht linh hot th hin trong trưng hp no sau đây?
A. Mai l ngưi nhanh thích nghi vi môi trưng làm vic mi, nhưng li
thưng ny sinh mâu thun vi đng nghip và d mt kim soát.
B. Mai l ngưi chm thch nghi, hưng ni, thích mt mình và ngi giao tip
vi bn b, ngưi thân.
C. Mai l ngưi nhanh thch nghi nhưng li ngi giao tip, sng lc th hưng
ni lc th hưng ngoi.
D. Mai l ngưi ci m, giao tip tt nhưng li d chán nn nu không có nhiu kích thích mi l.