TRC NGHI M TÂM L H C ĐI CƯƠNG
CHƯƠNG 1
Câu 1:T nh hu ng no không ph i l ng tâm l hin tư xut tâm:
A. Lan nh v ng k nh nim thi thơ u
B. Hnh say sưa lng nghe cô gi o gi ng b i
C. Tri mưa bt ng khim My b ưt sng
D. Hưng l t sinh viên năng đ m ng
Câu 2:Trong giai đon mang thai,ngưi m ch đng tr chuy n c ng b o
thai v n kh khuy ch ba đa tr l u nm đi y.Vic l m n y c i m a ngư liên
quan nhi u nh t v i bn cht n o trong tâm l ngưi?
A. Tâm l ngưi mang tch l ch s công c ng
B. Tâm l ngưi mang t nh l ch s c nhân
C. Tâm l ngưi mang b n ch t x hôi
D. Tt c đu đng
Câu 3:Tâm l ngưi c ngun g c t
A. No ngưi
B. Th i kh ch quan gi
C. Hot đng ca c nhân
D. Cc mi quan h x h i c a c nhân
Câu 4:Đi tương ca tâm l h c l
A. S h nh th ng v t tri nh,vn đ ph n c a ho ng tâm l t đ
B. Dng vn đng chuyn tip trung gian t v n đng n y sang v ng kia n đ
C. D ng v n đ ng ca th gi i t nhiên v th gii tâm linh ca con ngưi
D. S hinh th ng v t trinh,vn đ ph n c a th i x h i gi
Câu 5:Ch th l ngưi đu tiên tr i nghi m nh ng hi n tương tâm l t c đ
thi đ,hnh đng tươ c nhau đng ng kh i vi hin th c.N i dung ny th
hin đc đim no trong tâm l ngưi?
A. Tâm l ngưi c b n ch t x h i-lch s
B. Tâm l ngưi l chc năng ca b n o
C. Tâm l ngưi c t nh ch th
D. Tâm l ngưi mang tnh trung th c
Câu 6:Căn c vo bn ch t x h i v lch s c a tâm l i,trong giao ti ngư p
ng x v i h c sinh ch ng ta c n th c hi n nguyên tc g ?
A. Tm hi u tâm l c a m i h c sinh
B. Tm hiu văn h n nơi a vng mi hc sinh s ng
C. Quan tâm đn ho n c nh gia đnh h c sinh
D. Tt c đu đng
Câu 7:Ph nh l n
A. S t ng qua l i gi a h ng v t ch t n y v i h ng v t ch t kh c v c đ th th
đ li du v t c hai h thng đ
B. S tc đng qua l i c a h ng v t ch t n y lên h th thng v t ch t kh c v đ
li d u v t h thng b tc đng
C. S sao ch p h ng v t ch t n y lên h ng v t ch t kh c th th
D. Du v c a h ng v t ch t n th y đ li trên h th ng v t cht kh c
Câu 8:Trong nh ng hi n tưng dưi đây,đâu đưc xem l hin tương tâm l?
A. Lan không th n o ng dưc,c nhm m t l i l c ngh v ngưi thân đang
điu tr t i b nh vi n
B. Nhn k v o đôi bn tay c a m c ch t nh n ra b n tay m m m i ng y n ,Ng o
gi đ tr nên s n s i,khô r t v ng v t c c nh u năm thng.
C. Sau khi t p th d c v i cưng đ m nh trong 30 ph t,cơ th Hng đ r t nhi u
m hôi
D. Nh n tr em b r i lo n c ng sau sang ch i v ăng th n khi ngưi thân qua đ
đi dch Covid- 19
Câu 9:Trong qu trnh d y h c,gio dc hc sinh,ngưi gio viên đt vn đ v
thu nh n h c sinh th c n tôn tr ng s c bi t,không t hn ki kh p đ c
sinh.Đây l s ng dng r nht t đc đim no ca tâm l ngưi?
A. Tnh l ch s -x h i
B. T nh ch th
C. Tnh tch c c
D. Tnh s ng t o
Câu 10:Ph nh tâm l ln :
A. S phn nh c t nh ch t ch quan c i v c c s v a con ngư t,hin tưng
trong hi n th c kh ch quan
B. Phn nh tt y u ,h p quy lu t c a con ngưi trưc nh ng t c đng,kch th ch
ca th gii khch quan
C. Qa trnh tc đng gia con ngưi vi th gii kh ch quan
D. S chuy n h a tr c ti p th gii kh ch quan v o đu c con ngưi đ t o th nh
cc hin tương tâm l
Câu 11:Hi ng m ng xuyên lên ti ng ch ch m t b n ca n tư t CEO thư tr ph
s trong vn đ thi n nguy n.C ngưi ng h v CEO n y nhưng c ngưi c ng
không ng tđ nh.C lth u ngii đi y b m n o cng đc đi ngưa tâm l i?
A. Tâm l ngưi c t nh ch th
B. Tâm l ngưi c t o nh đc đ
C. Tâm l ngưi c t c l p nh đ
D. Tâm l ngưi c t nh trung th c
Câu 12:Đâu l s v n d ng c th r t ra t n i dung “Tâm l ngưi ch u s nh
hưng c a l ch s -c nhân.”
A. Nghiên c u tâm l i h c c ngư n ph i hi u c c quy lut ca nh v quên
B. Nghiên c u tâm l i h c c ngư n quan tâm đn nhng bi n c m h t ng đ
tri qua
C. Nghiên c u tâm l i h c c n s i c a th ngư n quan tâm đ bin đ i đa,s
khc bit trong th i ci đ a gi o viên v h c sinh
D. Câu B v C đ đng
CHƯƠNG 2
Câu 1:Ho ng luôn nh m tht đ a m n nhu c u n c o đ a con ngưi.Khi gp
đi tưng th s nh.. tr th
A. Ch th
B. Đng cơ
C. Nim tin
D. Phương tin
Câu 2:Dư t đ t đ o sau đây i gc nhn Tâm l hc ho ng,khi nim ho ng n
đy đ nht?
A. S tiêu hao năng lưng,thn kinh ca con ngư c đi,t ng v o hi n th c kh ch
quan nh m th a m n nhu c u c a con ngưi
B. S bin ch ng c a ch th v khch th bao gm qu trnh khch th h a,ch
th h a chuy n nh m c ng đc đi a ch th v o s n ph m
C. M i(khi quan h t ng qua l i gi i v c đ a con ngư th gi ch th t) đ o ra
sn ph m
D. Mi quan h t ng qua l i gi i v ch th t o ra c đ a con ngư th gii(kh ) đ
sn ph m c v a th v ph gii,c pha con ngưi.
Câu 3:Kh i ni m n h p nh u v giao ti i g c nh o sau đây ph t đ hi p dư n
Tâm l h c?
A. L qu trnh trao đi thông tin vi nhau th a m n nhu c u trong cu c s ng
B. L hot đng con ngưi giao lưu vi nhau nh m th c hi n c hot đng trong
đi sng.
C. L s p x c tâm l ti gia ngư i ngư c con ngưi v i ho i v i con v t,thông
qua đ trao đ i thông tin c m x c
D. L hot đng tip xc gia tâm l ngưi vi ngưi thông qua đ con ngưi
trao đ nh hư n nhau đi thông tin,cm xc, ng l xc lp v vn hnh mi
quan h ngưi-ngưi.
Câu 4:Chc năng giao tip no th hin r nht trong câu danh ngôn sau? “C
th thy đưc t nh c ch c a mt ngưi qua c ch anh ta n i chuy n.”(Menader)
A. Chc năng thông tin hai chiu
B. Ch c năng gio dc v t tri n nhân c ph ch
C. Ch c năng điu khi u chn,đi nh h nh vi
D. Chc năng nhn thc v nh gi l n nhau đ
Câu 5:Sau khi đc ti u thuy t v m i t nh đu c a t c gi A,sinh viên B c nhi u
bi h c trong t nh c m c a m nh,B hy v ng m i t u cnh đ a m nh s c k t
thc đp hơn so v B.Đây li u chuyn ca tc gi qu trnh no ca hot
đng?
A. Qa tr nh xu t tâm
B. Qa trnh nh p tâm
C. Qa trnh kh c th h a
D. Tt c đu đng
Câu 6:Dư o sau đây v t đi gc nhn Tâm l hc,khi nim n ho ng l đng
v đy đ nht?
A. Ho t đng l s bin chng c a ch th v khch theer
B. Hot đ u hao năng lư b a con ngưng l s tiê ng thn kinh v p c i khi
tc đng vo hin thc khch quan nhm tha mn nhng nhu cu ca con
ngưi.
C. Hot đ c đ a con ngư i đng l mi quan h t ng qua li gi i v th gi to
ra s m c v n ph pha th gi phi,c v a con ngưi,
D. Ho t đ phương th a con ngư t đng l c tn ti c i.Thông qua ho ng con
ngưi s n ti c phgi p đư t tri n v hon thi n ch nh m nh.
Câu 7:X t v n s n ph t ch t hay tinh th phân lo phương di m(v n),c th i
hot đng thnh cc loi n o?
A. Vui chơi,h p,lao đc t ng,x hi.
B. Nhn th c,bin đi,gi tr,giao lưu.
C. Thc tin,l n lu
D. Ch o không ch đ đo.
Câu 8:Ph t bi u n o l sai khi ti p c n giao ti i g Tâm l h p dư c đ c?
A. Giao ti p c x y ra gi th a con ngư i đi v ng vt.
B. Giao ti p không ch l qu trnh trao đi thông tin m c n trao đi c m x nh c,t
cm
C. Giao ti p l y u t quy nh s h nh th nh v t tri n tâm l t đ ph
D. Giao ti p l b t bu c s d ng t n hi u ngôn ng b ng l i.
Câu 9:Tâm l l sn ph m c a ho ng v t đ giao tip.Đng hay sai?
A. Đng
B. Sai
Câu 10:Trong qu nh l m vi c nh m v i nhau,c c b n trong nh ng tr m c
đ nh gi An l mt nh ng nhim trư t tnh v tr ch nhim.Đây l biu hi n
ca ch c n o trong c c ch c năng giao tip?
A. Chc năng t chc,điu khi i h p h n,ph nh đng c a m t nh m ngưi trong
cng m t ho ng c t đ ng nhau.
B. Ch c năng điu khi u chn,đi nh h nh vi.
C. Ch c năng thông tin hai chiu gia cc ch tham gia giao ti th p.
D. Chc năng nhn thc v nh gi l n nhau. đ
Câu 11:H y cho bi t trong c c t nh hu t nh hu ng th ng sau đây,đâu l hin
qu nh khtr ch th ha trong ho ng c t đ a con ngưi?
A. Cng t m hi u t c ph m truy n Ki u,An c ng th ng t y ngư i hoa văn
chương ca tc gi Nguy n Du v c ng yêu hơn kho tng thi ca Vi t Nam
B. Nhc s g i g m t nh c m v m tin chi n th ng c a m nh v Văn Cao đ ni o
li b i h t Ti n Quân Ca nh m đ khơi d n yêu nưy tinh th c ca dân tc.
C. Nh v o t p luy n gi i To n thưng xuyên m Lê đ h nh th nh k năng tnh
nhm rt nhanh v nh x ch c.
D. Ch c hu n luy v voi đư n nên đ đưc nh ng b c tranh đơn gin.
Câu 12:Jungkook l nh viên tr i nh t v l ng ca ch nh c a nh th  tu gi m
nhc nam H n Qu c BTS.Anh c m n tr nh di n khu y đng WC 2022.Khi xen
mn tr nh di n c r t x ng v c thêm c m h a anh,ban A đ c đ ng đ thc
hin gi a mc mơ c nh. A đ xu t hin qu nh n o ctr a ho ng. t đ
A. Qa tr nh xu t tâm
B. Qa trnh nh p tâm
C. C hai qu trnh xu t v nhp tâm
D. Không c qu trnh xu t tâm n o c
CHƯƠNG 3
Câu 1:T thc đưc hiu l?
A. T o d c b o thân theo l ng c a mgi tư nh
B. So s nh b n thân v i m u ch nh theo g c a nhi i v i ngưi đ đi p u ngư
mt v nn đ o đ.
C. Năng l đ c nh n th c v x nh thc đ i đ i v i b c tn thân,năng l điu
khin,điu chnh h nh vi,th c i đ ng như ton b s t tri n nhân c ph ch
D. Tt c c c đp n trên đu đng.
Câu 2:C u tr c c a c bao g th m:
A. Mt nh n th t th c,m i đ nh đ,mt h ng c a thc.
B. Mt th c,tim th c,vô th c
C. Suy ngh nh c,t m,tri nghi m
D. m th c,siêu ng i tôi,vô ththc,ti ,c c,bn năng nguyên thy.
Câu 3:M t h c sinh vi ph m n i quy,gi ng nh c nh c o viên thư nhm,lp
đ d ng ng trnh hư c tip c a tp th t n cc đng đ nhân hc sinh vi
phm.Đây l s v n d ng c a c c c p đ thc n o?
A. c th
B. T th c
C. th c nhm,tp th
D. Tt c c c đp n trên.
Câu 4:Dưi g Tâm lc đ hc,đnh ngha no sau đây l ph hp nht khi ni
v thc?
A. thc l h nh th c ph nh tâm l cao nh t ch i m i c n riêng con ngư ,l
kh năng con ngư u đưi hi c nh ng tri th c m con tiêp thu. ngưi đ
B. thc l ng bi u hi n c a s u bi t v t nh t nh hi gic m ch con ngưi
m ,nhi c c i cthc con ngư th xây d ng c c m i quan h x h i.
C. thc tôn t c nh n th c l t nh, ph t hi n ra b n chi đư t ca th gii v c i
to đ ph c v nhu c u c a con ngưi
D. thc bao gm năng lc nh n th c v x c đnh thi đ đi v i b n thân,năng
lc t điu khi n h nh vi,th i đ cng như ton b s pht tri n c u nhân c ch
ca ch nh m nh
Câu 5:Đâu l phương ph c đ t năng đ c đ p t ng vo m ng ca th i vi
ngư i hc gp phn gi i h i nhp cho ngư c thay đ n th c tip thu kin th c
hi nhu qu t?
A. Phương php thuy t gi ng
B. Phương php th o lu n nh m
C. Phương php t c ho ng tr i nghi m ch t đ
D. Phương php đm thoi
Câu 6:Đâu l biu hi n s t c c th a c nhân m i ngưi?
A. C nhân t thi đ v c s tâm trong h ch nh đng đi vi nh ng s v t ,s
vic xung quanh
B. C nhân t đnh hưng,điu khi u ch nh h nh vi c a m nh theo mn,đi c đch
t gic.
C. C nhân h ng vnh đ i i thc đi din cho l ch danh d c a m t nhm
ngưi
D. C nhân t m hi u v đnh gi nh ng đc đim t nh c ch c a nh ng ngưi xung
quanh.
Câu 7:Trong cc trư p dưi đây,trưng h ng hp no l h nh vi vô th c?
A. Nhiu sinh viên ăn bnh trng trn xong b vo hc bn trong lp ri ra v
luôn
B. Khi thuy t tr nh,Tâm c i quen l hay d ng tay vu t t th c.
C. Tâm vưt đn đ đ k c gip đư thuy t tr nh.
D. Tt c c c câu trên đu đng.
Câu 8:Ph t bi u n c i g c nh n Tâm l h o đng khi đ p thc dư c:
A. Hnh th c ph n nh tâm l cao nht ca con ngưi
B. L kh năng hiu đư con ngưc nhng g i tip thu
C. L tri th c c a tri th c,l phn nh ca ph n anh
D. Tt c ng. đu đ
Câu 9:G ng d n h ng t nh v i c i t t v không ao viên hư c sinh đ c đp,c
đ đ ng t nh v i ci x u,ci c trong cuc sng gio d c h c cho nh vi đo đ
cc em.G ao viên t c đng đn thnh ph n n o c u tr c c a th c?
A. Mt nh n th c
B. Mt th i đ
C. Mt h nh đng
D. Tt c c c đp n trên đu đng.
Câu 10:Hai hi hai hi ng n tương tâm l “Tư duy v tưng tưng” l n tư
mt no trong c u tr c c c th a con ngưi?
A. Mt nh n th c c a c th
B. Mt th c i đ a thc
C. Mt cơ đng ca thc
D. Mt năng đng ca c th
CHƯƠNG 4
Câu 1: “Cnh hoàng hôn hôm nay sao nhìn không còn l ng l y như ci hi
mi yêu na… C l t “đau tnh” đ khi v n tri giác ca Minh th này
chăng?”. Hy cho bit quy lut tri giác nào xu t hi n trong đon trích trên?
A. Quy lu t v tính n đnh ca tri giác.
B. Quy lu t v tnh đi tưng ca tri giác.
C. Quy lu t t ng giác.
D. Quy lu t v tnh  ngha ca tri giác.
Câu 2: “Chè khi l t hơn lc đang nng” l binh có v ng u hin ca quy lut
cm giác nào?
A. Quy lu ng c m giác. t ngư
B. Quy lut tc đng qua l i gi các c m giác khác lo a i.
C. Quy lut tương phn đng thi c a c m giác.
D. Quy lu t thích ng trong c m giác.
Câu 3: Kh năng cng mt lc, ch  đy đ u đi tư đn nhi ng hay nhiu
hot đng khác nhau m t cách có ch đ nh là thuc tính nào c a chú ý?
A. S t p trung chú ý.
B. Tính b n v ng c a chú ý.
C. S phân ph i chú ý.
D. S di chuy n chú ý.
Câu 4: “Mt ngưi bán hàng t i m t đa đim du lch Campuchia có th nhìn
bên ngoài ca du khch đon đưc h đ n t đâu v ni câu xin cho ca
nưc đ.” Mô t trên th hin đc đi a tư duy?m nào c
A. Tính gián tip.
B. Tính có v . n đ
C. Mi quan h cht ch gia nh n th c c m tnh v tư duy.
D. Mi quan h t ch a ngôn ng ch gi v tư duy.
Câu 5: Phát biu no sau đây không phn nh đng mi quan h gia nhn
thc cm tính và nh n th c lý tính?
A. Nh n th c c m tính cung c p d liu cho nh n th c lý tính.
B. Nhn th c lý tính giúp nh n th c c m tính thêm sâu s c.
C. Nhn th c c m tnh l cơ s t, thc đ cn thi y nhn thc lý tính.
D. Nh n th c lý tính và nh n th c c m tnh đu giúp ch có thêm nh ng th
hi u bi t m i.
Câu 6: “Lan vô tnh ăn ph t cay, nưi c mt, nư t, nưc mi chc m y giàn
gia, mt như m đi, tai như  lên”. Hin tưng ny c liên quan đ n quy lut
nào c a c m giác?
A. Quy lu t thích ng trong c m giác.
B. Quy lut tc đng qua l i gi a các c m giác khác lo i.
C. Quy lu ng c m giác. t ngư
D. Quy lu ng qua l i gi a các c m giác cùng lot tc đ i.
Câu 7: Bin php no dưi đây l s vn d ng quy lu t ngưỡng cm giác?
A. Trong lúc ging bi, gio viên nên thưng xuyên thay đi ng điu ging
nói.
B. Ging nói c a giáo viên ph i rõ rng, đ to đ nghe.
C. Yêu c u l p yên l nghe gi ng đ ng rõ hơn.
D. Khi gi i thi dùng tr c quan c n kèm theo l i ch d h c sinh d u đ n đ
quan sát.
Câu 8: Cách sáng t o hình nh m i trong tưng tưng no đ đưc Ngô Tt
T s d xây d ng nhân vng đ t ch Du?
A. Chp ghép.
B. Đin hình hóa.
C. Liên hp.
D. Loi suy.
Câu 9: “Ci tt ca My dành cho Trí khin Tr đau hơn gp trăm ln vì ln
ny My đ hiu l m Trí và l n này Trí bi t mnh đ thc s yêu My ri”. Pht
bi hiu trên th n đc đim nào trong b n ch t xã h l ch s c a c m giác i
con ngưi?
A. Đi tưng ph ánh c a c m giác n con ngưi.
B. Cơ ch sinh lý c a c m gic con ngưi.
C. S ng b i nhnh hư ng hin tưng tâm lý cao c p c a con ngưi.
D. Phương thc to ra cm giác.
Câu 10: M t tình hu ng mu n làm ny sinh tư duy phi th a mãn m t s điu
kin. Điu kin no dưi đây l không cn thit?
A. Tình hu ng ph i ch a v n đ mà hiu bit c, phương php hnh đng c
không gi i quy t đưc.
B. Cá nhân nh n th c tình hu ng và mu n gi c đư i quy t.
C. Tình hu ng ph i quen thu c, không xa l v i cá nhân.
D. Vn đ trong tình hung c liên quan đn kinh nghi m c a cá nhân.
Câu 11: “Khi tri gic ngôn ng a ngư c i khác, chúng ta hi c là vì các u đư
t c a h phát ra n m trong m t cu trúc nh nh v i nht đ ng m i quan h
qua l nh gi a các thành phi xc đ n y”. Mô t n đc đi trên th hi m nào
ca tri giác?
A. Tính tr n v n c a tri giác.
B. Tính k t c u c a tri giác.
C. Tính tích c c c a tri giác.
D. Tính c l c a tri giác. 
Câu 12: “Ông Đam pht hin ra có mt loi c n o có lm ven đ p mày c
dy hnh trn như mt nguyt, lp lánh vân ng, vàng r p nhìn vào tr t đ
trông như con mt c lp lánh. Ông và dân làng chày g i chúng là c m t
trăng”. Vic tri gic v đt tên cho lo c trên th n quy lu t nào cua tri i hi
giác?
A. Quy lu t v tính l a ch n c a tri giác.
B. Quy lu t v tính n đnh ca tri giác.
C. Quy lu t v tnh c  ngha ca tri giác.
D. Quy lu t t ng giác trong tri giác.
Câu 13: “Khi xem li bc hình chp k yu cch đây 15 năm, tôi mi dn
nhn ra Tâm ng hngưi đ t c chung cp 1”. Qu trnh tr nh no đang
din ra ngưi này?
A. Nh n li.
B. Nh li.
C. Hi c.
D. Gi li.
Câu 14: Khi đc sách, ta th y n i dung sách có nh ng ch in nghiêng hay in
đ m t o ra s khác bi t v i các dòng ch còn l i đ lm ngưi đ n tưc ng.
Cách làm này là v n d ng t quy lu t nào c a tri giác?
A. Quy lu t v tính l a ch n c a tri giác.
B. Quy lu t v tnh c  ngha ca tri giác.
C. Quy lu t v tnh đi tưng ca tri giác.
D. Quy lu t t ng giác.
Câu 15: Vi c tri giác s v t không quen thu c, nhưng chng ta cng c thu
nhn trong nó mt s ging nhau no đ v ng đi tưng m mnh đ i nh
bit, x p nó vào m t nhóm phm tr no đ, th hin:
A. Quy lu t v tính l a ch n c a tri giác.
B. Quy lu t v tnh c  ngha ca tri giác.
C. Quy lu t v tnh đi tưng ca tri giác.
D. Quy lu t t ng giác.
Câu 16: Vi c h a s mô t a ngư v đp c i ph n thông qua nét v ng đư
cong hình ch S đ s dunhj cch tưng tư ng sáng t o nào?
A. Thay đi kch thưc, s ng c a s v t hay các thành ph n c a s v t. lư
B. Nhn m nh các chi ti t, thành ph n, thu c tính c a s v t.
C. Đin hình hóa.
D. Liên h p.
Câu 17: Nhn đnh no sau đây v chú ý là không phù hp?
A. Chú ý quy nh n i dung các hot đ t đng tâm lý khác.
B. Ch  không c đi tưng riêng.
C. Chú ý là tr ng thái tâm lý.
D. Ch  đi km v h tr các hot đng tâm lý khác.
Câu 18: “Cm giác và tri gi u thu c nh n th c c u ph n ánh c đ m tnh v đ
nhng thuc tính b ngoài c a s v t hi n tưng”. Thut ng “b ngoi” nêu
trên đưc hiu là:
A. Nh ng thu c tính bên ngoài c a s v t hi n tưng do cc cơ quan cm giác
bên ngoài tr c ti p ti p nh n.
B. Đ phân bi t vi thuc tnh “b t” cn ch a nh n th c lý tính.
C. V u hi n ra bên ngoài c a s v t hibi n tưng.
D. S n ánh mph t cách riêng l hay toàn v n các thu c tính bên ngoài c a s
vt hin tưng.
Câu 19: “Nhân v n đưt cô Hi c miêu r nhi u th m l ch s khác nhau i đi
ca dân t c. N p s ng thanh l ch dù th i cuc c đ n đng đưy bi c th hin
qua: “ci ăn”, “ci ”, “ci mc” ca Cô. S thông minh, t nh táo và th c th i
đưc th hin qua vic năm 1956, bn mt trong hai ngôi nh cho ngưi
kháng chi ng x v i chính sách c i tn … Ứ o tư s a nh nưc đưn c c th
hin qua vi c m c a hng đ lưu nim đ m “đ ăn” m không bc l đo b t
bt k ai….” Đon văn trên l kt qu ch yu ca thao tc tư duy no?
A. Phân tích.
B. Tng hp.
C. Tru tưng hóa.
D. Khái quát hóa.
Câu 20: Nhn đinh no sau đây KHÔNG đng v cm giác?
A. Cm giác ca con ngưi có bn cht xã h li ch s .
B. Cm giác hkoong ch n ánh thu c tính riêng l c ph  a đi tưng bên ngoài
mà còn ph n ánh nh ng biu hin bên trong cơ th như: đi c n cào, tim hi
hp…
C. Cm giác ca con ngưi phn ánh t ng d ng khích thích riêng l c a t ng 
giác quan k t h p l i v i nhau.
D. Cm giác là hình th u tiên trong ho ng ph n ánh cc đ t đ a con ngưi.
CHƯƠNG 5
Câu 1: Phn nh thi đ a con ngưi đ c i vi các chun mc đo đc xã hi
(tình c m m con, b u b n,…) l biu hin ca:
A. Tình cm đo đc.
B. Tình c m trí tu .
C. Tình c m th m m.
D. Tình c m mang tính ch t th i quan. gi
Câu 2: Th c hin thi đ a con ngưi đi vi s khám phá th i: lòng ham gi
hiu bi t, óc hoài nghi khoa h c,…. l biu hin ca:
A. Tình cm đo đc.
B. Tình c m trí tu .
C. Tình c m th m m.
D. Tình c m mang tính ch t th i quan. gi
Câu 3: Hi ng ghen tuông trong quan h v ng hay trong tình yêu n tư ch
nam n là bi u hi n c a quy lu t:
A. Quy lu thích t ng.
B. Quy lu t pha tr n.
C. Quy lu t di chuy n.
D. Quy lu t lây lan.
Câu 4: Khi MC công b gii thưng cho Ngh t s c nh s xu t năm 2022, ca s
B đ khc nc n và không tin rng mnh l ngư n đư i thưi nh c gi ng
ny. Đây l mc đ no trong đ i s ng tình c m?
A. Cm xúc.
B. Tâm trng.
C. Xc đng.
D. Rung đng.
Câu 5: “Xa thương, gn thưng” biu hin quy lut nào?
A. Quy lu t thích ng.
B. Quy lu t di chuy n.
C. Quy lu t lây lan.
D. Quy lu t hình thành tình c m.
Câu 6: Tình cm gia đnh, tnh yêu quê hương đ khin Thu c gng hc tp
đ tr v xây dng quê hương l bi n đc trưng no cu hi a tình cm?
A. Tính nh n th c.
B. Tính chân thc.
C. Tính n đnh.
D. Tính xã hi.
Câu 7: Tình c m ph n ánh th i khách quan b ng: gi
A. Rung đng.
B. Khái nim.
C. Hình nh.
D. Cm xúc.
Câu 8: “Năng mưa th ging năng đy/ Anh năng đi l y năng thương” i m th
là bi u hi n c a quy lu t nào?
A. Quy lu t thích ng.
B. Quy lu t di chuy n.
C. Quy lu t lây lan.
D. Quy lu t hình thành tình c m.
Câu 9: Hi ng nào là th n tình cn tư hi m?
A. Đau kh.
B. Lo lng.
C. Bu n bã.
D. Yêu thương.
Câu 10: Tình c m là:
A. Thuc tính tâm lý.
B. Trng thái tâm lý.
C. Quá trình tâm lý.
D. Mc đ cao ca tâm lý.
CHƯƠNG 6
Câu 1: Khi luy n t p k x o cn tnh đn nh ng k x i h c là o đ c  ngư
kt lu c rút ra t quy lu t (QL):n đư
A. QL ti n b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua l i gi a k x o c v k xo mi.
D. QL d p t t k x o.
Câu 2: Vi c ch n l a và ra quy nh nhanh chóng th n khá rõ ph t đ hi m
cht nào c a ý chí?
A. Tính quy t đon.
B. Tnh đc lp.
C. Tính t . ch
D. Tnh dng cm.
Câu 3: Ý chí là m a ý tht ….. c c.
A. Năng đng.
B. Tích c c.
C. C g ng.
D. Điu ch nh hành vi.
Câu 4: Đc đim no sau đây thuc v ng t hnh đ đng hóa?
A. Do luyên tp.
B. Đưc lp đi lp li nhiu l n.
C. Không c n s m soát c a ý th ki c.
D. Tt c đu đng.
Câu 5: Ngưi có kh năg quyt đ n hnh đng theo quan đinh và thc hi m,
nim tin ca mnh l ngưi có phm ch t ý chí nào?
A. Tnh kiên cưng.
B. Tnh đc lp.
C. Tính quyt đon.
D. Tnh dng cm.
Câu 6: “Kh năng đưa ra nh t đ ng quy nh kp thi mà không có nh ng tình
trng dao đng không c n thi t hay ph thu c vào nh ng tc đng xung
quanh”. Đây l ph t đc trưng no cm ch a ý chí?
A. Tính t . ch
B. Tính kiên trì.
C. Tnh đc lp.
D. Tính quy t đon.
Câu 7: Trong công tác giáo d mang l i hi u quc, đ cao cn thưng xuyên
thay đi phương php cho thch hp. Bin pháp này xu t phát t quy lu t
(QL) no dưi đây ca k xo?
A. QL ti n b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua l i gi a k x o c v k xo mi.
D. QL d p t t k x o.
Câu 8: Ngưi có kh năng kim tra các hành vi ca b n thân, bi t ki m hãm
nhng hnh đng không c n thi t l ngưi có phm cht ý chí nào?
A. Tính t . ch
B. Tính quyt đon.
C. Tnh dng cm.
D. Tính kiên trì.
Câu 9: Mu n qu n lý cm xc đc bit là kim soát s n d , ph m ch gi t ý
ch đu tiên cn rèn luy n là:
A. Tính t . ch
B. Tính quyt đon.
C. Tnh đc lp.
D. Tính kiên trì.
Câu 10: Vi c sinh viên A không l thu c vào s đnh hưng ca cha m vào
vic hưng nghi p, ch xem đ l  kin tham kh o, t đnh gi bn thân đ
đưa ra hưng đi ph hp. Tình hung cho th y sinh viên A có ph m cht ý
chí nào?
A. Tính quy t đon.
B. Tnh đc lp.
C. Tính t . ch
D. Tnh dng cm.
Câu 11: Nguyên tc “Văn ôn v luyn” l s vn dng quy lut:
A. QL ti n b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua l i gi a k x o c v k xo mi.
D. QL d p t t k x o.
Câu 12: M t k x o đ hnh thnh, nu không đưc luy n t p, c ng c , s
dng thưng xuyên s b suy y u và mt đi. Đ l ni dung ca quy lut (QL):
A. QL ti n b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua l i gi a k x o c v k xo mi.
D. QL d p t t k x
CHƯƠNG 7
Câu 1: Nh ng sinh viên tình nguy n trong chi n d ch mùa hè xanh vùng
sâu, vng xa đ đng gp cho s a đa phương phát trin c v nhiu mt. Điu
này th n õ nh hi t đc đim nào ca nhân cách?
A. Tnh giao lưu.
B. Tính tích c c.
C. Tính th ng nh t.
D. Tính n đnh.
Câu 2: Trong truyn “Tam Qu n Ngha” nhân vc Di t Khng Minh Gia Cát
Lưng l ngưi có bi u hi n thích ng nhanh, d chuyn hưng chú ý và nm
th ng, trí tu m n d o, gich đ  ng ni sinh đng… Theo bn đây l ngưi
theo ki u khí ch t gì?
A. Khi ch t linh ho t.
B. Khí ch t bình th n.
C. Khí cht ưu tư.
D. Khí ch t nóng n y.
Câu 3: V n d ng tri th c v “tnh th t” cng nh a nhân cch, ngưi thy giáo
cn làm gì trong s các vi c dưi đây?
A. Yêu c u t p th h c sinh đon kt và th ng nh t trong ho ng chung. t đ
B. K t h p các l ng giáo dc lư c gia nh trưng, gia đnh, x hi.
C. Giáo d c toàn di n và d a vào nh ng nét nhân cch đ c.
D. Gi áo d c nh ng nét nhân cách m i trong t ng giai đon phát tri n.
Câu 4: Ngưi ta thưng ni: “Ngưi mi n Nam hi u khch, ngưi min Bc
khéo giao tip”. Đi n đu này mu cp đn:
A. Tnh đc đo ca tnh cch con ngưi.
B. Tnh đin hình ca tnh cch con ngưi.
C. Tính xã h i c a tnh cch con ngưi.
D. Tính xã hi lch s c a tnh cch con ngưi.
Câu 5: Thu c tính tâm lý nhân cách nào mang nhi u b n ch t b m sinh nht:
A. Xu hưng.
B. Tính cách.
C. Năng lc.
D. Khí ch t.
Câu 6: Ngu n g c tính tích c c c a nhân cách là:
A. H thng cc đng cơ v thi đ c hnh thnh trên cơ s đư các mi quan h
xã h u ki n giáo d i v đi c.
B.  hư c đ c sẵn đng vô th i vi s khoái c m, quy nh m i ho t đ t đng
sáng t o c a con ngưi.
C. Nhng tc đng văn ha x hi hình thành i có kh con ngư năng thch
ng trư ng đi hc nh i ca cu c s ng xã h i.
D. Ho t đ a c nhân trong đi n môi trưng thay đng c u ki i.
Câu 7: Giáo viên có th giáo d c phát tri n năng lc cho hc sinh b ng cách
no sau đây?
A. Thuyt gi ng và yêu c u h c sinh h c thuc lòng ni dung bài h c.
B. Ch d n h c sinh t c cách th c hi n và ng bư ng d ng ki n th c bài h c.
C. Hưng d n h c sinh th c hành và ng d ng ki n th c đ hc vo đi sng,
sau đ trao đi v đi nh đu ch hoàn thi n ki n th c, k năng hơn.
D. C 3 câu đu đúng.
Câu 8: “Tng hp các ph m ch t gip con ngưi đp ng các yêu cu đc
trưng ca mt dng ho ng nh nh nht đ t đ m gip con ngư dng đi d t
đưc kt qu cao trong hot đng đ” l thc tính tâm lý nào c a nhân cách:
A. Xu hưng.
B. Tính cách.
C. Năng lc.
D. Khí ch t.
Câu 9: Y u t no dưi đây không phi l đc đim ca nhu c u?
A. Nhu cu bao gi cng c đi tưng.
B. Ni dung c a nhu c u do nh ng đi n v phương tiu ki n tha mãn nó quy
đnh.
C. Nhu c u bao gi cng gn lin vi s t n t i c a cơ th.
D. Nhu cu ca con ngưi mang bn ch t xã h i.
Câu 10: Khí ch t linh ho t th hin trong trư p no sau đây?ng h
A. Mai l ngưi nhanh thích nghi v ng làm vi c mi môi trư i, nhưng li
thưng n y sinh mâu thu n v ng nghi p và d m t ki m soát. i đ
B. Mai l ngưi chm thch nghi, hưng ni, thích m t mình và ng i giao ti p
vi bn b, ngưi thân.
C. Mai l ngưi nhanh thch nghi nhưng li ngi giao tip, sng lc th hưng
ni lc th hưng ngoi.
D. Mai l ngưi ci m, giao ti p t t nhưng li d chán n n n u không có nhi u
kích thích m i l .

Preview text:

TRC NGHIM TÂM L H
 C ĐI CƯƠNG CHƯƠNG 1
Câu 1:Tnh hung no không phi l hin tưng tâm l xut tâm:
A. Lan nh v nhng k nim thi thơ u
B. Hnh say sưa lng nghe cô gio ging bi
C. Tri mưa bt ng khim My b ưt sng
D. Hưng l mt sinh viên năng đng
Câu 2:Trong giai đon mang thai,ngưi m ch đng tr chuyn cng bo
thai v
khuyn khch ba đa tr lm điu ny.Vic lm ny ca ngưi m liên
quan nhi
u nht vi bn cht no trong tâm l ngưi ?
A. Tâm l ngưi mang tch lch s công cn g
B. Tâm l ngưi mang tnh lch s c nhân
C. Tâm l ngưi mang bn cht x hôi D. Tt c đu đn g
Câu 3:Tâm l ngưi c ngun gc t A. No ngưi B. Th gii khch quan
C. Hot đng ca c nhân
D. Cc mi quan h x hi ca c nhân
Câu 4:Đi tương ca tâm l hc l
A. S hnh thnh,vn đng v pht trin ca hot đng tâm l
B. Dng vn đng chuyn tip trung gian t vn đng ny sang vn đng kia
C. Dng vn đng ca th g 
i i t nhiên v th gii tâm linh ca con ngưi
D. S hinh thnh,vn đng v pht trin ca th gii x hi
Câu 5:Ch th l ngưi đu tiên tri nghim nhng hin tương tâm l t đ c
th
i đ,hnh đng tương ng khc nhau đi vi hin thc.Ni dung ny th
hi
n đc đim no trong tâm l ngưi?
A. Tâm l ngưi c bn cht x hi-lch s
B. Tâm l ngưi l chc năng ca b no
C. Tâm l ngưi c tnh ch th
D. Tâm l ngưi mang tnh trung thc
Câu 6:Căn c vo bn cht x hi v lch s ca tâm l ngưi,trong giao tip
ng x vi hc sinh chng ta cn thc hin nguyên tc g?
A. Tm hiu tâm l ca mi hc sinh
B. Tm hiu văn ha vng min nơi hc sinh sn g
C. Quan tâm đn hon cnh gia đnh hc sinh D. Tt c đu đn g
Câu 7:Phn nh l
A. S tc đng qua li gia h thng vt cht ny vi h thng vt cht khc v
đ li du vt  c hai h thng đ
B. S tc đng qua li ca h thng vt cht ny lên h thng vt cht khc v đ
li du vt  h thng b tc đng
C. S sao chp h thng vt cht ny lên h thng vt cht khc
D. Du v ca h thng vt cht ny đ li trên h thng vt cht khc
Câu 8:Trong nhng hin tưng dưi đây,đâu đưc xem l hin tương tâm l?
A. Lan không th no ng dưc,c nhm mt li l c ngh v ngưi thân đang
điu tr ti bnh vin
B. Nhn k vo đôi bn tay ca m,Ngc cht nhn ra bn tay mm mi ngy no
gi đ tr nên sn si,khô rt v nhng vt c cu năm thng.
C. Sau khi tp th dc vi cưng đ mnh trong 30 pht,cơ th Hng đ rt nhiu m hô i
D. Nhn tr em b ri lon căng thng sau sang chn khi ngưi thân qua đi v đi dch Covid-19
Câu 9:Trong qu trnh dy hc,gio dc hc sinh,ngưi gio viên đt vn đ v
thu nh
n kin hc sinh th cn tôn trng s khc bit,không p đt hc
sinh
.Đây l s ng dng r nht t đc đim no ca tâm l ngưi?
A. Tnh lch s-x hi B. Tnh ch t  h C. Tnh tch cc D. Tnh sng to
Câu 10:Phn nh tâm l l:
A. S phn nh c tnh cht ch quan ca con ngưi v cc s vt,hin tưng
trong hin thc khch quan
B. Phn nh tt yu ,hp quy lut ca con ngưi trưc nhng tc đng,kch thch
ca th gii khch quan
C. Qa trnh tc đng gia con ngưi vi th gii khch quan
D. S chuyn ha trc tip th gii khch quan vo đu c con ngưi đ to thnh
cc hin tương tâm l
Câu 11:Hin tưng mt CEO thưng xuyên lên ting ch trch mt b phn ca
s
trong vn đ thin nguyn.C ngưi ng h v CEO ny nhưng c ngưi cng
không
đng tnh.C th l gii điu ny bng đc đim no ca tâm l ngưi?
A. Tâm l ngưi c tnh ch th
B. Tâm l ngưi c tnh đc đo
C. Tâm l ngưi c tnh đc lp
D. Tâm l ngưi c tnh trung thc
Câu 12:Đâu l s vn dng c th rt ra t ni dung “Tâm l ngưi chu s nh
hưng ca lch s-c nhân.”
A. Nghiên cu tâm l ngưi hc cn phi hiu cc quy lut ca nh v quên
B. Nghiên cu tâm l ngưi hc cn quan tâm đn nhng bin c m h đ tng tri qua
C. Nghiên cu tâm l ngưi hc cn quan tâm đn s bin đi ca thi đa,s
khc bit trong thi đi ca gio viên v hc sinh D. Câu B v C đ đn g CHƯƠNG 2
Câu 1:Hot đng luôn nhm tha mn nhu cu no đ ca con ngưi.Khi gp
đi tưng th s tr thnh.. A. Ch th B. Đng cơ C. Nim tin D. Phương tin
Câu 2:Dưi gc nhn Tâm l hc hot đng,khi nim hot đng no sau đây
đy đ nht?
A. S tiêu hao năng lưng,thn kinh ca con ngưi,tc đng vo hin thc khch
quan nhm tha mn nhu cu ca con ngưi
B. S bin chng ca ch th v khch th bao gm qu trnh khch th ha,ch
th ha chuyn nhng đc đim ca ch th vo sn phm
C. Mi quan h tc đng qua li gia con ngưi v th gii(khch th) đ to ra sn phm
D. Mi quan h tc đng qua li gia con ngưi v th gii(khch th) đ to ra
sn phm c v pha th gii,c v pha con ngưi.
Câu 3:Khi nim no sau đây ph hp nht đ hiu v giao tip dưi gc nhn
Tâm l
hc?
A. L qu trnh trao đi thông tin vi nhau tha mn nhu cu trong cuc sng
B. L hot đng con ngưi giao lưu vi nhau nhm thc hin c hot đng trong đi sng.
C. L s tip xc tâm l gia ngưi vi ngưi hoc con ngưi vi con vt,thông
qua đ trao đi thông tin cm xc
D. L hot đng tip xc gia tâm l ngưi vi ngưi thông qua đ con ngưi
trao đi thông tin,cm xc,nh hưng ln nhau đ xc lp v vn hnh mi quan h ngưi-ngưi.
Câu 4:Chc năng giao tip no th hin r nht trong câu danh ngôn sau? “C
th
thy đưc tnh cch ca mt ngưi qua cch anh ta ni chuyn.”(Menader)
A. Chc năng thông tin hai chiu
B. Chc năng gio dc v pht trin nhân cc h
C. Chc năng điu khin,điu chnh hnh vi
D. Chc năng nhn thc v đnh gi ln nhau
Câu 5:Sau khi đc tiu thuyt v mi tnh đu ca tc gi A,sinh viên B c nhiu
b
i hc trong tnh cm ca mnh,B hy vng mi tnh đu ca mnh s c kt
th
c đp hơn so vi câu chuyn ca tc gi B.Đây l qu trnh no ca hot đng? A. Qa trnh xut tâm B. Qa trnh nhp tâm
C. Qa trnh khc th ha D. Tt c đu đn g
Câu 6:Dưi gc nhn Tâm l hc,khi nim no sau đây v h
o t đng l đng
v đy đ nht?
A. Hot đng l s bin chng ca ch th v khch theer
B. Hot đng l s tiêu hao năng lưng thn kinh v cơ bp ca con ngưi khi
tc đng vo hin thc khch quan nhm tha mn nhng nhu cu ca con ngưi.
C. Hot đng l mi quan h tc đng qua li gia con ngưi v th gii đ to
ra sn phm c v pha th gii,c v pha con ngưi,
D. Hot đng l phương thc tn ti ca con ngưi.Thông qua hot đng con
ngưi s gin tip đưc pht trin v hon thin chnh mnh.
Câu 7:Xt v phương din sn phm(vt cht hay tinh thn),c th phân loi
ho
t đng thnh cc loi no?
A. Vui chơi,hc tp,lao đng,x hi.
B. Nhn thc,bin đi,gi tr,giao lưu. C. Thc tin,l lun
D. Ch đo không ch đo.
Câu 8:Pht biu no l sai khi tip cn giao tip dưi gc đ Tâm l hc?
A. Giao tip c th xy ra gia con ngưi vi đng vt.
B. Giao tip không ch l qu trnh trao đi thông tin m cn trao đi cm xc,tnh cm
C. Giao tip l yu t quyt đnh s hnh thnh v pht trin tâm l
D. Giao tip l bt buc s dng tn hiu ngôn ng bng li.
Câu 9:Tâm l l sn phm ca hot đng v giao tip.Đng hay sai? A. Đng B. Sai
Câu 10:Trong qu trnh lm vic nhm vi nhau,cc bn trong nhm cng
đnh gi An l mt nhm trưng nhit tnh v trch nhim.Đây l biu hin
c
a chc no trong cc chc năng giao tip?
A. Chc năng t chc,điu khin,phi hp hnh đng ca mt nhm ngưi trong
cng mt hot đng cng nhau.
B. Chc năng điu khin,điu chnh hnh vi.
C. Chc năng thông tin hai chiu gia cc ch th tham gia giao tip.
D. Chc năng nhn thc v đnh gi ln nhau.
Câu 11:Hy cho bit trong cc tnh hung sau đây,đâu l tnh hung th hin
qu
trnh khch th ha trong hot đng ca con ngưi ?
A. Cng tm hiu tc phm truyn Kiu,An cng thy ngưng mô ti hoa văn
chương ca tc gi Nguyn Du v cng yêu hơn kho tng thi ca Vit Nam
B. Nhc s Văn Cao đ gi gm tnh cm v nim tin chin thng ca mnh vo
li bi ht Tin Quân Ca nhm đ khơi dy tinh thn yêu nưc ca dân tc.
C. Nh vo tp luyn gii Ton thưng xuyên m Lê đ hnh thnh k năng tnh
nhm rt nhanh v chnh xc.
D. Ch voi đưc hun luyn nên đ v đưc nhng bc tranh đơn gin.
Câu 12:Jungkook l thnh viên tr tui nht v l ging ca chnh ca nhm
nh
c nam Hn Quc BTS.Anh c mn trnh din khuy đng WC 2022.Khi xen
m
n trnh din ca anh,ban A đ rt xc đng v c thêm cm hng đ thc
hi
n gic mơ ca mnh
. A đ xut hin qu trnh no ca hot đng. A. Qa trnh xut tâm B. Qa trnh nhp tâm
C. C hai qu trnh xut v nhp tâm
D. Không c qu trnh xut tâm no c CHƯƠNG 3
Câu 1:T thc đưc hiu l?
A. T gio dc bo thân theo l tưng ca mnh
B. So snh bn thân vi mi ngưi đ điu chnh theo gp  ca nhiu ngưi v
mt vn đ no đ.
C. Năng lc nhn thc v xc đnh thi đ đi vi bn thân,năng lc t điu
khin,điu chnh hnh vi,thi đ cng như ton b s pht trin nhân cch
D. Tt c cc đp n trên đu đng.
Câu 2:Cu trc ca thc bao gm :
A. Mt nhn thc,mt thi đ,mt hnh đng ca  thc.
B. Mt  thc,tim thc,vô thc
C. Suy ngh,tnh cm,tri nghim
D.  thc,tim thc,siêu ng,ci tôi,vô thc,bn năng nguyên thy.
Câu 3:Mt hc sinh vi phm ni quy,gio viên thưng nhc nh c nhm,lp
đ dng nh hưng trc tip ca tp th tc đng đn c nhân hc sinh vi
ph
m.Đây l s vn dng ca cc cp đ thc no ? A.  thc B. T  t  h c
C.  thc nhm,tp th
D. Tt c cc đp n trên.
Câu 4:Dưi gc đ Tâm l hc,đnh ngha no sau đây l ph hp nht khi ni
v
thc?
A.  thc l hnh thc phn nh tâm l cao nht ch riêng con ngưi mi c,l
kh năng con ngưi hiu đưc nhng tri thc m con ngưi đ tiêp thu.
B.  thc l nhng biu hin ca s hiu bit v tnh t gic m ch con ngưi
mi c,nh c  thc con ngưi c th xây dng cc mi quan h x hi.
C.  thc tôn ti đưc nhn thc l tnh, pht hin ra bn cht ca th gii v ci
to đ phc v nhu cu ca con ngưi
D.  thc bao gm năng lc nhn thc v xc đnh thi đ đi vi bn thân,năng
lc t điu khin hnh vi,thi đ cng như ton b s pht trin cu nhân cch ca chnh mnh
Câu 5:Đâu l phương php tc đng vo mt năng đng ca thc đi vi
ngưi hc gp phn gip cho ngưi hc thay đi nhn thc tip thu kin thc
hi
u qu nht?
A. Phương php thuyt gin g
B. Phương php tho lun nhm
C. Phương php t chc hot đng tri nghim
D. Phương php đm thoi
Câu 6:Đâu l biu hin s t thc ca c nhân mi ngưi ?
A. C nhân t thi đ v c s ch tâm trong hnh đng đi vi nhng s vt ,s vic xung quanh
B. C nhân t đnh hưng,điu khin,điu chnh hnh vi ca mnh theo mc đch t gic.
C. C nhân hnh đng vi  thc đi din cho li ch danh d ca mt nhm ngưi
D. C nhân tm hiu v đnh gi nhng đc đim tnh cch ca nhng ngưi xung quanh.
Câu 7:Trong cc trưng hp dưi đây,trưng hp no l hnh vi vô thc?
A. Nhiu sinh viên ăn bnh trng trn xong b vo hc bn trong lp ri ra v luôn
B. Khi thuyt trnh,Tâm c thi quen l hay dng tay vut tc.
C. Tâm vưt đn đ đ kp đưc gi thuyt trnh.
D. Tt c cc câu trên đu đng.
Câu 8:Pht biu no đng khi đ cp thc dưi gc nhn Tâm l hc :
A. Hnh thc phn nh tâm l cao nht ca con ngưi
B. L kh năng hiu đưc nhng g con ngưi tip thu
C. L tri thc ca tri thc,l phn nh ca phn anh D. Tt c đu đng.
Câu 9:Gao viên hưng dn hc sinh đng tnh vi cc đp,ci tt v không
đng tnh vi ci xu,ci c trong cuc sng đ gio dc hnh vi đo đc cho
c
c em.Gao viên tc đng đn thnh phn no cu trc ca thc? A. Mt nhn thc B. Mt thi đ C. Mt hnh đn g
D. Tt c cc đp n trên đu đng.
Câu 10:Hai hin tương tâm l “Tư duy v tưng tưng” l hai hin tưng
m
t no trong cu trc thc ca con ngưi?
A. Mt nhn thc ca  thc
B. Mt thi đ ca  thc
C. Mt cơ đng ca  thc
D. Mt năng đng ca  thc CHƯƠNG 4
Câu 1: “Cnh hoàng hôn hôm nay sao nhìn không còn lng ly như ci hi
m
i yêu na… C l vt “đau tnh” đ khin tri giác ca Minh th này
chăng?”. Hy cho bit quy lut tri giác nào xut hin trong đon trích trên?
A. Quy lut v tính n đnh ca tri giác.
B. Quy lut v tnh đi tưng ca tri giác. C. Quy lut tng giác.
D. Quy lut v tnh  ngha ca tri giác.
Câu 2: “Chè khi lnh có v n
g t hơn lc đang nng” l biu hin ca quy lut
cm giác nào?
A. Quy lut ngưng cm giác.
B. Quy lut tc đng qua li gia các cm giác khác loi.
C. Quy lut tương phn đng thi ca cm giác.
D. Quy lut thích ng trong cm giác.
Câu 3: Kh năng cng mt lc, ch  đy đ đn nhiu đi tưng hay nhiu
ho
t đng khác nhau mt cách có ch đnh là thuc tính nào ca chú ý? A. S tp trung chú ý.
B. Tính bn vng ca chú ý. C. S phân phi chú ý. D. S di chuyn chú ý.
Câu 4: “Mt ngưi bán hàng ti mt đa đim du lch Campuchia có th nhìn
bên ngoài c
a du khch đon đưc h đn t đâu v ni câu xin cho ca
nưc đ.” Mô t trên th hin đc đim nào ca tư duy? A. Tính gián tip. B. Tính có vn đ.
C. Mi quan h cht ch gia nhn thc cm tnh v tư duy.
D. Mi quan h cht ch gia ngôn ng v tư duy.
Câu 5: Phát biu no sau đây không phn nh đng mi quan h gia nhn
th
c cm tính và nhn thc lý tính?
A. Nhn thc cm tính cung cp d liu cho nhn thc lý tính.
B. Nhn thc lý tính giúp nhn thc cm tính thêm sâu sc.
C. Nhn thc cm tnh l cơ s cn thit, thc đy nhn thc lý tính.
D. Nhn thc lý tính và nhn thc cm tnh đu giúp ch th có thêm nhng hiu bit mi.
Câu 6: “Lan vô tnh ăn phi t cay, nưc mt, nưc mt, nưc mi chy giàn
gi
a, mt như m đi, tai như  lên”. Hin tưng ny c liên quan đn quy lut
nào c
a cm giác?
A. Quy lut thích ng trong cm giác.
B. Quy lut tc đng qua li gia các cm giác khác loi.
C. Quy lut ngưng cm giác.
D. Quy lut tc đng qua li gia các cm giác cùng loi.
Câu 7: Bi
n php no dưi đây l s vn dng quy lut ngưỡng cm giác?
A. Trong lúc ging bi, gio viên nên thưng xuyên thay đi ng điu ging nói.
B. Ging nói ca giáo viên phi rõ rng, đ to đ nghe.
C. Yêu cu lp yên lng đ nghe ging rõ hơn.
D. Khi gii thiu đ dùng trc quan cn kèm theo li ch dn đ hc sinh d quan sát.
Câu 8: Cách sáng to hình nh mi trong tưng tưng no đ đưc Ngô Tt
T
s dng đ xây dng nhân vt ch Du? A. Chp ghép. B. Đin hình hóa. C. Liên hp. D. Loi suy.
Câu 9: “Ci tt ca My dành cho Trí khin Tr đau hơn gp trăm ln vì ln
ny My đ hiu lm Trí và ln này Trí bit mnh đ thc s yêu My ri”. Pht
biu trên th hin đc đim nào trong bn cht xã hi lch s ca cm giác con ngưi?
A. Đi tưng phn ánh ca cm giác  con ngưi.
B. Cơ ch sinh lý ca cm gic con ngưi.
C. S nh hưng bi nhng hin tưng tâm lý cao cp ca con ngưi.
D. Phương thc to ra cm giác.
Câu 10: M
t tình hung mun làm ny sinh tư duy phi tha mãn mt s điu
ki
n. Điu kin no dưi đây l không cn thit?
A. Tình hung phi cha vn đ mà hiu bit c, phương php hnh đng c
không gii quyt đưc.
B. Cá nhân nhn thc đưc tình hung và mun gii quyt.
C. Tình hung phi quen thuc, không xa l vi cá nhân.
D. Vn đ trong tình hung c liên quan đn kinh nghim ca cá nhân.
Câu 11: “Khi tri gic ngôn ng ca ngưi khác, chúng ta hiu đưc là vì các
t
ca h phát ra nm trong mt cu trúc nht đnh vi nhng mi quan h
qua l
i xc đnh gia các thành phn y”. Mô t trên th h
i n đc đim nào
ca tri giác?
A. Tính trn vn ca tri giác.
B. Tính kt cu ca tri giác.
C. Tính tích cc ca tri giác.
D. Tính c l ca tri giác.
Câu 12: “Ông Đam pht hin ra có mt loi c nm ven đo có lp mày c
dy hnh trn như mt nguyt, lp lánh vân trng, vàng rt đp nhìn vào
trông như con mt c lp lánh. Ông và dân làng chày gi chúng là c mt
trăng”. Vic tri gic v đt tên cho loi c trên th hin quy lut nào cua tri giác?
A. Quy lut v tính la chn ca tri giác.
B. Quy lut v tính n đnh ca tri giác.
C. Quy lut v tnh c  ngha ca tri giác.
D. Quy lut tng giác trong tri giác.
Câu 13: “Khi xem li bc hình chp k yu cch đây 15 năm, tôi mi dn
nh
n ra Tâm ngưi đ tng hc chung cp 1”. Qu trnh tr nh no đang
din ra ngưi này? A. Nhn li. B. Nh li. C. Hi c. D. Gi li.
Câu 14: Khi đc sách, ta thy ni dung sách có nhng ch in nghiêng hay in
đm to ra s khác bit vi các dòng ch còn li đ lm ngưi đc n tưng.
Cách làm này là v
n dng t quy lut nào ca tri giác?
A. Quy lut v tính la chn ca tri giác.
B. Quy lut v tnh c  ngha ca tri giác.
C. Quy lut v tnh đi tưng ca tri giác. D. Quy lut tng giác.
Câu 15: Vic tri giác s vt không quen thuc, nhưng chng ta cng c thu
nh
n trong nó mt s ging nhau no đ vi n
h ng đi tưng m mnh đ
bit, xp nó vào mt nhóm phm tr no đ, th hin:
A. Quy lut v tính la chn ca tri giác.
B. Quy lut v tnh c  ngha ca tri giác.
C. Quy lut v tnh đi tưng ca tri giác. D. Quy lut tng giác.
Câu 16: Vi
c ha s mô t v đp ca ngưi ph n thông qua nét v đưng
cong hình ch
S đ s dunhj cch tưng tưng sáng to nào?
A. Thay đi kch thưc, s lưng ca s vt hay các thành phn ca s vt.
B. Nhn mnh các chi tit, thành phn, thuc tính ca s vt. C. Đin hình hóa. D. Liên hp.
Câu 17: Nhn đnh no sau đây v chú ý là không phù hp?
A. Chú ý quyt đnh ni dung các hot đng tâm lý khác.
B. Ch  không c đi tưng riêng.
C. Chú ý là trng thái tâm lý.
D. Ch  đi km v h tr các hot đng tâm lý khác.
Câu 18: “Cm giác và tri gic đu thuc nhn thc cm tnh v đu phn ánh
nh
ng thuc tính b ngoài ca s vt hin tưng”. Thut ng “b ngoi” nêu
trên đưc hiu là:
A. Nhng thuc tính bên ngoài ca s vt hin tưng do cc cơ quan cm giác
bên ngoài trc tip tip nhn.
B. Đ phân bit vi thuc tnh “bn cht” ca nhn thc lý tính.
C. V biu hin ra bên ngoài ca s vt hin tưng.
D. S phn ánh mt cách riêng l hay toàn vn các thuc tính bên ngoài ca s vt hin tưng.
Câu 19: “Nhân vt cô Hin đưc miêu r nhiu thi đim lch s khác nhau
c
a dân tc. Np sng thanh lch dù thi cuc c đy bin đng đưc th hin
qua: “ci ăn”, “ci ”, “ci mc” ca Cô. S thông minh, tnh táo và thc thi
đưc th hin qua vic năm 1956, bn mt trong hai ngôi nh cho ngưi
kháng chi
n … Ứng x vi chính sách ci to tư sn ca nh nưc đưc th
hi
n qua vic m ca hng đ lưu nim đ đo bm “đ ăn” m không bc lt
b
t k ai….” Đon văn trên l kt qu ch yu ca thao tc tư duy no? A. Phân tích. B. Tng hp. C. Tru tưng hóa. D. Khái quát hóa.
Câu 20: Nhn đinh no sau đây KHÔNG đng v cm giác?
A. Cm giác ca con ngưi có bn cht xã hi – lch s.
B. Cm giác hkoong ch phn ánh thuc tính riêng l ca đi tưng bên ngoài
mà còn phn ánh nhng biu hin bên trong cơ th như: đi cn cào, tim hi hp…
C. Cm giác ca con ngưi phn ánh tng dng khích thích riêng l ca tng
giác quan kt hp li vi nhau.
D. Cm giác là hình thc đu tiên trong hot đng phn ánh ca con ngưi. CHƯƠNG 5
Câu 1: Phn nh thi đ ca con ngưi đi vi các chun mc đo đc xã hi
(tình c
m m con, bu bn,…) l biu hin ca: A. Tình cm đo đc. B. Tình cm trí tu. C. Tình cm thm m.
D. Tình cm mang tính cht th gii quan.
Câu 2: Th hin thi đ ca con ngưi đi vi s khám phá th gii: lòng ham
hi
u bit, óc hoài nghi khoa hc,…. l biu hin ca: A. Tình cm đo đc. B. Tình cm trí tu. C. Tình cm thm m.
D. Tình cm mang tính cht th gii quan.
Câu 3: Hin tưng ghen tuông trong quan h v chng hay trong tình yêu
nam n
là biu hin ca quy lut: A. Quy lut thích ng. B. Quy lut pha trn. C. Quy lut di chuyn. D. Quy lut lây lan.
Câu 4: Khi MC công b gii thưng cho Ngh s xut sc nht năm 2022, ca s
B đ khc nc n và không tin rng mnh l ngưi nhn đưc gii thưng
ny. Đây l mc đ no trong đi sng tình cm? A. Cm xúc. B. Tâm trng. C. Xc đng. D. Rung đng.
Câu 5: “Xa thương, gn thưng” biu hin quy lut nào? A. Quy lut thích ng. B. Quy lut di chuyn. C. Quy lut lây lan.
D. Quy lut hình thành tình cm .
Câu 6: Tình cm gia đnh, tnh yêu quê hương đ khin Thu c gng hc tp
đ tr v xây dng quê hương l biu hin đc trưng no ca tình cm? A. Tính nhn thc. B. Tính chân thc. C. Tính n đnh. D. Tính xã hi.
Câu 7: Tình cm phn ánh th gii khách quan bng: A. Rung đng. B. Khái nim. C. Hình nh. D. Cm xúc.
Câu 8: “Năng mưa th ging năng đy/ Anh năng đi li m thy năng thương”
là biu hin ca quy lut nào? A. Quy lut thích ng. B. Quy lut di chuyn. C. Quy lut lây lan.
D. Quy lut hình thành tình cm .
Câu 9: Hin tưng nào là th hin tình cm? A. Đau kh. B. Lo lng. C. Bun bã. D. Yêu thương.
Câu 10: Tình c
m là: A. Thuc tính tâm lý. B. Trng thái tâm lý. C. Quá trình tâm lý.
D. Mc đ cao ca tâm lý. CHƯƠNG 6
Câu 1: Khi luyn tp k xo cn tnh đn nhng k xo đ c  ngưi hc là
k
t lun đưc rút ra t quy lut (QL):
A. QL tin b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua li gia k xo c v k xo mi. D. QL dp tt k xo.
Câu 2: Vic chn la và ra quyt đnh nhanh chóng th hin khá rõ phm
ch
t nào ca ý chí? A. Tính quyt đon. B. Tnh đc lp. C. Tính t ch. D. Tnh dng cm.
Câu 3: Ý chí là mt ….. ca ý thc. A. Năng đng. B. Tích cc. C. C gng. D. Điu chnh hành vi.
Câu 4: Đc đim no sau đây thuc v hnh đng t đng hóa? A. Do luyên tp.
B. Đưc lp đi lp li nhiu ln.
C. Không cn s kim soát ca ý thc. D. Tt c đu đng.
Câu 5: Ngưi có kh năg quyt đnh và thc hin hnh đng theo quan đim,
ni
m tin ca mnh l ngưi có phm cht ý chí nào? A. Tnh kiên cưng. B. Tnh đc lp. C. Tính quyt đon. D. Tnh dng cm.
Câu 6: “Kh năng đưa ra nhng quyt đnh kp thi mà không có nhng tình
tr
ng dao đng không cn thit hay ph thuc vào nhng tc đng xung
quanh”. Đây l phm cht đc trưng no ca ý chí? A. Tính t ch. B. Tính kiên trì. C. Tnh đc lp. D. Tính quyt đon.
Câu 7: Trong công tác giáo dc, đ mang li hiu qu cao cn thưng xuyên
thay đi phương php cho thch hp. Bin pháp này xut phát t quy lut
(QL) no dưi đây ca k xo?
A. QL tin b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua li gia k xo c v k xo mi. D. QL dp tt k xo.
Câu 8: Ngưi có kh năng kim tra các hành vi ca bn thân, bit kim hãm
nh
ng hnh đng không cn thit l ngưi có phm cht ý chí nào? A. Tính t ch. B. Tính quyt đon. C. Tnh dng cm. D. Tính kiên trì.
Câu 9: Mun qun lý cm xc đc bit là kim soát s gin d, phm cht ý
ch đu tiên cn rèn luyn là: A. Tính t ch. B. Tính quyt đon. C. Tnh đc lp. D. Tính kiên trì.
Câu 10: Vic sinh viên A không l thuc vào s đnh hưng ca cha m vào
vi
c hưng nghip, ch xem đ l  kin tham kho, t đnh gi bn thân đ
đưa ra hưng đi ph hp. Tình hung cho thy sinh viên A có phm cht ý chí nào? A. Tính quyt đon. B. Tnh đc lp. C. Tính t ch. D. Tnh dng cm.
Câu 11: Nguyên tc “Văn ôn v luyn” l s vn dng quy lut:
A. QL tin b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua li gia k xo c v k xo mi. D. QL dp tt k xo.
Câu 12: Mt k xo đ hnh thnh, nu không đưc luyn tp, cng c, s
d
ng thưng xuyên s b suy yu và mt đi. Đ l ni dung ca quy lut (QL):
A. QL tin b không đng đu.
B. QL “đnh” ca phương php luyn tp.
C. QL tc đng qua li gia k xo c v k xo mi. D. QL dp tt k x CHƯƠNG 7
Câu 1: Nhng sinh viên tình nguyn trong chin dch mùa hè xanh vùng
sâu, vng xa đ đng gp cho s phát trin ca đa phương v nhiu mt. Điu
này th
hin õ nht đc đim nào ca nhân cách? A. Tnh giao lưu. B. Tính tích cc. C. Tính thng nht. D. Tính n đnh.
Câu 2: Trong truy
n “Tam Quc Din Ngha” nhân vt Khng Minh Gia Cát
Lưng l ngưi có biu hin thích ng nhanh, d chuyn hưng chú ý và nm
th
ch đng, trí tu mn do, ging ni sinh đng… Theo bn đây l ngưi
theo ki
u khí cht gì? A. Khi cht linh hot. B. Khí cht bình thn. C. Khí cht ưu tư. D. Khí cht nóng ny.
Câu 3: Vn dng tri thc v “tnh thng nht” ca nhân cch, ngưi thy giáo
c
n làm gì trong s các vic dưi đây?
A. Yêu cu tp th hc sinh đon kt và thng nht trong hot đng chung.
B. Kt hp các lc lưng giáo dc gia nh trưng, gia đnh, x hi.
C. Giáo dc toàn din và da vào nhng nét nhân cch đ c.
D. Giáo dc nhng nét nhân cách mi trong tng giai đon phát trin.
Câu 4: Ngưi ta thưng ni: “Ngưi min Nam hiu khch, ngưi min Bc
khéo giao ti
p”. Điu này mun đ cp đn:
A. Tnh đc đo ca tnh cch con ngưi.
B. Tnh đin hình ca tnh cch con ngưi.
C. Tính xã hi ca tnh cch con ngưi.
D. Tính xã hi – lch s ca tnh cch con ngưi.
Câu 5: Thuc tính tâm lý nhân cách nào mang nhiu bn cht bm sinh nht: A. Xu hưng. B. Tính cách. C. Năng lc. D. Khí cht.
Câu 6: Ngun gc tính tích cc ca nhân cách là:
A. H thng cc đng cơ v thi đ đưc hnh thnh trên cơ s các mi quan h
xã hi v điu kin giáo dc.
B.  hưng vô thc đ c sẵn đi vi s khoái cm, quyt đnh mi hot đng
sáng to ca con ngưi.
C. Nhng tc đng văn ha x hi hình thành  con ngưi có kh năng thch
ng trưc nhng đi hi ca cuc sng xã hi.
D. Hot đng ca c nhân trong điu kin môi trưng thay đi.
Câu 7: Giáo viên có th giáo dc phát trin năng lc cho hc sinh bng cách no sau đây?
A. Thuyt ging và yêu cu hc sinh hc thuc lòng ni dung bài hc.
B. Ch dn hc sinh tng bưc cách thc hin và ng dng kin thc bài hc.
C. Hưng dn hc sinh thc hành và ng dng kin thc đ hc vo đi sng,
sau đ trao đi v điu chnh đ hoàn thin kin thc, k năng hơn. D. C 3 câu đu đúng.
Câu 8: “Tng hp các phm cht gip con ngưi đp ng các yêu cu đc
trưng ca mt dng hot đng nht đnh nhm gip con ngưi d dng đt
đưc kt qu cao trong hot đng đ” l thc tính tâm lý nào ca nhân cách: A. Xu hưng. B. Tính cách. C. Năng lc. D. Khí cht.
Câu 9: Yu t no dưi đây không phi l đc đim ca nhu cu ?
A. Nhu cu bao gi cng c đi tưng.
B. Ni dung ca nhu cu do nhng điu kin v phương tin tha mãn nó quy đnh.
C. Nhu cu bao gi cng gn lin vi s tn ti ca cơ th.
D. Nhu cu ca con ngưi mang bn cht xã hi.
Câu 10: Khí cht linh hot th hin trong trưng hp no sau đây?
A. Mai l ngưi nhanh thích nghi vi môi trưng làm vic mi, nhưng li
thưng ny sinh mâu thun vi đng nghip và d mt kim soát.
B. Mai l ngưi chm thch nghi, hưng ni, thích mt mình và ngi giao tip
vi bn b, ngưi thân.
C. Mai l ngưi nhanh thch nghi nhưng li ngi giao tip, sng lc th hưng
ni lc th hưng ngoi.
D. Mai l ngưi ci m, giao tip tt nhưng li d chán nn nu không có nhiu kích thích mi l.