Tổng hợp đáp án bài tập môn Thương mại điện tử | Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công Thương

Tổng hợp đáp án bài tập môn Thương mại điện tử/Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Công Thương. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 9 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 41967345
CHƯƠNG I:
Câu 1:
Lợi ích
Đối với doanh
nghiệp
Mở rộng thị trường
Giảm chi phí sản xuất: Giảm chi phí giấy tờ, giảm chi phí
chia sẻ thông tin, chi phí in ấn, gửi văn bản truyền thống.
Cải thiện hệ thống phân phối
Vượt giới hạn về thời gian
Sản xuất hàng theo yêu cầu
hình kinh doanh mới
Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường
Giảm chi phí thông tin liên lạc
Giảm chi phí mua sắm
Củng cố quan hệ khách hàng
Thông tin cập nhật: Mọi thông tin trên web như sản phẩm,
dịch vụ, giá cả… đều có thể được cập nhật nhanh chóng
kịp thời.
Chi phí đăng ký kinh doanh: Một số nước và khu vực
khuyến khích bằng cách giảm hoặc không thu phí đăng
kinh doanh qua mạng.
Nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp; cải thiện chất lượng
dịch vụ khách hàng; đối tác kinh doanh mới; đơn giản hóa và
chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm chi
phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí
vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động
kinh doanh.
Đối với khách
hàng
Vượt giới hạn về không gian và thời gian
Nhiều lựa chọn về sản phẩm dịch vụ
Giá thấp hơn
Giao hàng nhanh hơn với các hàng hóa số hóa được
Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn
Đấu giá
Cộng đồng thương mại điện tử
“Đáp ứng mọi nhu cầu”
Thuế: Trong giai đoạn đầu của TMĐT, nhiều nước khuyến
khích bằng cách miễn thuế đối với các giao dịch trên mạng
Đối với kinh
Hoạt động trực tuyến
lOMoARcPSD| 41967345
tế hội
Nâng cao mức sống
Lợi ích cho các nước nghèo
Dịch vụ công được cung cấp thuận tiện hơn
Hạn chế:
Câu 2:
Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng online:
Đánh giá chất lượng sp: Chất lượng sản phẩm thể hiện được sức cạnh
tranh của sản phẩm trên thị trường, giúp sản phẩm tạo được nguồn tiêu
thụ lớn, đảm bảo gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Từ mẫu mã, chất
liệu, màu sắc, và cả tính ứng dụng,… Nếu sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn
chất lượng cao hiển nhiên sẽ được người tiêu dùng đón nhận tin dùng.
VD: quá trình vấn, chốt đơn cần nói với khách hàng về tình trạng hàng hoá
gửi ảnh thật (nếu có) của sản phẩm; nhãn mác đính kèm.
Giá cả cạnh tranh: Xu hướng của người tiêu dùng thường bị hấp dẫn và
thích thú với những mặt hàng được sale, giá rẻ hơn. Chính thế, các
công ty kinh doanh trên thị trường online không thể bỏ qua được yếu tố
này.
VD: tạo các chương trình KM, các voucher nhân ngày lễ, sale 1K của shopee.
lOMoARcPSD| 41967345
Đánh giá từ KH trước: tạo thiện cảm và nhận được những đánh giá tích
cực thì ngay từ những lần đầu tiên khi khách hàng ghé đến, bạn phải đảm
bảo được khâu chất lượng, giá cả bình ổn. Xây dựng hình ảnh chuyên
nghiệp cho thương hiệu thông qua website hay trong các khâu tiếp thị, tư
vấn, chốt đơn, hậu mãi. Chủ động liên lạc với khách hàng sau mỗi một
đơn hàng thành công để đề nghị họ nếu cảm thấy hài lòng với dịch vụ,
sản phẩm thể để lại đánh giá tích cực trên page hoặc trang nhân.
VD: KH mua 1 sp của bạn, họ sẽ vào phần đánh giá mua hàng để xem cmt của
các KH trước nói về sp, rv feedback đánh tâm rồi họ mới quyết định
mua sp
Dịch vụ CSKH: dịch vụ điển hình bao gồm như: free ship, đổi trả sản
phẩm, đa dạng các hình thức thanh toán linh hoạt, thường xuyên có chính
sách ưu đãi dành cho khách cũ, khách hàng vip…
VD: khi KH bị phát sinh trong quá trình vận chuyển ( hàng bị hỏng) mặc
ko phải lỗi của mình. Nhưng cần phải chịu trách nhiệm
TMĐT
TMĐT TT
Khái niệm
là giao dịch và cung cấp hỗ trợ
cho các hoạt động giao dịch,
thông qua việc sử dụng phương
tiện điện tử, tức là tất cả các
hoạt động như mua, bán, đặt
hàng và thanh toán được thực
hiện qua internet
Thương mại B2B : Khi giao
dịch kinh doanh diễn ra giữa hai
nhà kinh doanh, thông qua kênh
điện tử, nó được gọi là thương
mại B2B.
Thương mại B2C : Khi việc trao
đổi hàng hóa và dịch vụ diễn ra
giữa thực thể kinh doanh và
khách hàng, qua internet, thì nó
được gọi là thương mại B2C.
Thương mại C2C : Khi việc
mua bán hàng hóa và dịch vụ
diễn ra giữa các khách hàng sử
dụng phương tiện điện tử, thì nó
được gọi là thương mại C2C
Thương mại nội bộ B : Khi trao
đổi xảy ra trong công ty hoặc
lOMoARcPSD| 41967345
nhà kinh doanh, với việc sử
dụng phương tiện điện tử, nó
được gọi là thương mại nội b
B.
Khác
nhau
Thực hiện các giao dịch
thương mại hoặc trao đổi
thông tin, điện tử trên
internet.
Việc mua bán hàng hóa
có thể xảy ra bất cứ lúc
nào.
Khách hàng không thể
kiểm tra thực tế hàng hóa
trước khi mua, tuy nhiên,
nếu khách hàng không
thích hàng sau khi giao
hàng, họ có thể trả lại
trong thời gian quy định.
Sự tương tác khách hàng
gián tiếp vì KH xa
Phạm vi tiếp cận trên toàn
thế giới dễ truy cập
một nền tảng phổ biến
để trao đổi thông tin, tức
là kênh liên lạc điện tử,
giúp giảm bớt sự phụ
thuộc vào người cho
thông tin.
Cầu
Cósự chỉ đạo trực tiếp
dẫn đến mối quan hệ kinh
doanh theo chiều ngang
Tuỳ biến tồn tại trong
thương mại điện tử dẫn
đến tiếp thị 1-1
Thanh toán trong các giao
dịch thương mại điện tử
có thể được thực hiện
thông qua các phương
thức thanh toán trực
tuyến như thẻ tín dụng,
Giao dịch được xử thủ
công trong khi đó, trong
trường hợp thương mại
điện tử, có xử lý giao
dịch tự động.
Việc trao đổi hàng hóa
và dịch vụ, lấy tiền có
thể diễn ra, chỉ trong giờ
làm việc.
Kiểm tra vật hàng hóa
thể.
Sự tương tác giữa người
mua và người bán là trực
tiếp, tức trực tiếp
Phạm vi kinh doanh bị
giới hạn ở những nơi
gần đó nơi hoạt động
Doanh nghiệp phải dựa
vào các trung gian để có
thông tin đầy đủ
Cung
Mối quan hệ kinh doanh
dọc hoặc tuyến tính
Do tiêu chuẩn hóa, có
tiếp thị đại chúng / một
chiều.
Thanh toán cho các giao
dịch có thể được thực
hiện bằng cách trả tiền
mặt, kiểm tra hoặc qua
thẻ tín dụng
Việc giao hàng ngay
lập tức
lOMoARcPSD| 41967345
chuyển tiền, v.v.
Hàng hóa được giao tại
địa điểm của khách hàng,
sau một thời gian, thường
trong vòng một tuần.
Chứng minh nhận định sau: “Chấp nhận áp dụng Thương Mại Điện Tử sẽ
làm thay đổi toàn bộ hình thái hoạt động của hội”?
Câu 4: Loại hình kinh doanh TMĐT hoàn toàn thay thế các loại hình
kinh doanh truyền thống trong tương lai hay không:
Theo quan điểm của em nghĩ TMĐT không thể hoàn toàn thay thế loaij hình
kinh doanh truyền thống trong tương lai vì tùy vào ngành nghề kinh doanh mà
lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp nhất để có thể mang lại lợi ích tốt nhất
cho doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Ngoài ra, theo em trong tương lai
doanh nghiệp sẽ kinh doanh kết hợp online và truyền thống sẽ mang lại hiệu quả
cao.
Ví dụ : Cận những dịp lễ tết những cây Mai, cây Đào,… với kình thức kinh
doanh online sẽ khó thu hút khách hàng hơn là kinh doanh bán trực tiếp cho
khách hàng giúp họ dễ chọn lựa ra chậu hoa yêu thích và phù hợp với túi tiền.
CHƯƠNG II
Câu 1:
Những yếu tố tạo nên sự thành công của Website:
Yếu tố ND: nôi dung có chất lượng độc đáo , hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt…
Thiết kế giao diện Website: website doanh nghiệp giao diện đẹp
chuyên nghiệp thì đồng nghĩa với việc bạn đã tạo được ấn tượng với
khách hàng
Khả năng tiếp cận: Trang web bán hàng của bạn cần phải hiển thị được
trên bất kỳ nền tảng, thiết bị nào mọi người có thể truy cập từ nó.
Tính hấp dẫn ng xem: chú trọng vào các vấn đề như nội dung, thiết kế,
tốc độ load trang…
Chiến lược Marketing để thúc đẩy trang web của bạn: bạn cần phải giới
thiệu và quảng bá cho mọi người biết đến website của bạn. Có một số
cách để thực hiện điều này như sử dụng các dịch vụ quảng cáo: Search
Engine Optimization (SEO), Search Engine Marketing (SEM), Pay Per
Click (PPC), cũng như các phương pháp quảng cáo truyền thống như in,
phát thanh, tờ i…
Thường xuyên cập nhật trang web: duy trì cập nhật website thường xuyên
lOMoARcPSD| 41967345
việc rất quan trọng nhằm thu hút khách hàng, từ đó tăng hội quảng
sản phẩm, dịch vụ công ty tới khách hàng.
Giải thích : website “ phải thân thiện với người dùng”: là khả năng sử dụng,
về cơ bản có nghĩa là website dễ sử dụng và đưa khách truy cập đến đúng thông
tin một cách dễ dàng nhất có thể, tải trang nhanh, giao diện dễ nhìn và dễ đọc,
các từ khoá phù hợp với nhu cầu của KH.
Câu 2: Kinh doanh Thương mại điện tử trên nền tảng website sẽ những ưu
thế gì so với nền tảng social networks:
Rất dễ dàng để giới thiệu
Dễng cập nhật
Xây dựng bản sắc thương hiệu trực tuyến mạnh mẽ
sở hữu tên miền riêng giúp DN đáng tin cậy n, ngay lập tức xây dựng
lòng tin giữa thương hiệu và khán giả của bạn.
Tiết kiệm chi phí
Kiểm soát hoàn toàn
Khả năng marketing vượt trội
Khả năng truyền thông là vô tận, trang web cho phép DN giới thiệu
thương hiệu của mình với khán giả một cách sáng tạo độc đáo hơn. dN
thể thêm video, blog, đánh giá của khách hàng u hỏi thường gặp.
Giảm chi phí vận hành
Một trang web trực tuyến thể được truy cập 24/7
- luôn luôn sẵn sàng để phục vụ khách hàng
Hoàn toàn có thể theo dõi
Xây dựng liên kết
Tăng doanh số bán hàng
Trang web của DN càng nhiều thông tin, DN càng có nhiều khách truy
cập và xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, thì DN càng có nhiều
khả năng bán hàng.
dụ : mua sắm trực tuyến ko bị giới hạn về tgian. Cụ thể: mua một món hàng
vào 2 3h sáng cũng không bị giới hạn về tgian.
CHƯƠNG III
Câu 1:
Thanh toán điện tử: là việc giao dịch trên môi trường internet, thông qua đó
người sử dụng có thể thực hiện các hoạt động thanh toán, chuyển, nạp hay rút
tiền,…
“Thanh toán điện tử góp phần thúc đẩy Thương mại điện tử phát triển
mạnh mẽ”: vì do Covid 19 khiến mng ko thể ra ngoài mua sắm trực tiếp được
nên từ đó TMĐT cũng đi lên giúp ích cho nhiều người trong quá trình mua hàng
online. phương thức tạm thời đối phó với dịch bệnh mà là xu hướng mới với
nhiều cải thiện vượt trội, mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại và thông minh
hơn cho người tiêu dùng; kéo theo sự lên ngôi của thanh toán không tiền mặt
lOMoARcPSD| 41967345
cho doanh nghiệp và dịch vụ logistics, đáp ứng sự tăng trưởng ổn định của
thương mại điện tử.
Trong tương lai, sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mới của TMĐT như:
+ Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
+ Khai thác tối da các nền tảng mạng xã hội KOL
+ Xu hướng tiếp thị bằng giọng nói
+ Ứng dụng ng nghệ AR và VR trong TMĐT
+ Ứng dụng AI
+ Đổi mới thanh toán kỹ thuật số
Câu 2:
Các lợi ích rủi ro thường gặp khi sử dụng thẻ thanh toán, ngân hàng điện tử:
Lợi ích
Nhanh chóng tiện dụng
Tiết kiệm tgian, công sức
Cam kết bảo mật thông tin an toàn
Dễ dàng theo dõi, tra cứu kiểm
soát
Hạn chế rủi ro khi dùng tiền mặt
Tăng tính chuyên nghiệp cho kinh
doanh, mua sắm online
Các rủi ro gặp phải trong thực tế sử dụng, rút ra kinh nghiệm để phòng
ngừa rủi ro thường gặp đã nêu trên: bị lộ thông tin bảo mật. ( Gọi lên tổng
đài hỗ trợ của ngân hàng để yêu cầu khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao
dịch khi phát hiện bất thường: Phương pháp này được các ngân hàng khuyến
khích khách hàng sử dụng khi ch thẻ phát hiện có những giao dịch bất thường)
CHƯƠNG IV
Câu 1:
Ưu điểm
Chi phí ko quá cao
Đo ờng hiệu quả
Khả năng tiếp cận cao
Mở rộng mqh KH
Nhắm đúng đối tg mục tiêu
Thuận tiện về tgian ko gian
lOMoARcPSD| 41967345
VD: Doanh nghiệp đang chạy chiến
dịch và nhận thấy quảng cáo hiện
đang không hiệu quả thì có thể giảm
chi phí ngay lập tực. Với những chiến
dịch đang chạy và đạt được hiệu quả
ngoài mong đợi, các digital marketer
hoàn toàn có thể tăng ngân sách để
tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo đó.
Cách thức sử dụng của Marketing qua mạng hội Facebook (những tính
năng của Facebook để sử dụng làm công cụ Marketing):
Bước 1: Tạo tài khoản fanpage cho doanh nghiệp
Bước 2: Sáng tạo nội dung cho fanpage
Bước 3: Thu hút thêm các khách hàng tiềm năng
Bước 4: Chạy quảng cáo Facebook Ads
Bước 5: Cải thiện Facebook marketing
Chiến lược Facebook Maketing:
Xác định công chúng mục tiêu
Xác định mục tiêu: Xây dựng nhận thức về thương hiệu. Cải thiện dịch
vụ khách hàng. Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán trên tất cả
phương tiện truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Mang lại lưu lượng
truy cập cho website, e-commerce platforms, v.v
Lên content plan
Tối ưu trang page
Sử dụng các công cụ khác của Fb
Cài đặt Meta Pixel
QC FB
Theo dõi đo lường kết quả với Facebook Analytics: lượt thích, số
người xem, lượt xem trang.
Việc sử dụng Marketing qua mang hội sẽ mang lại những lợi ích nào cho
người bán:
Là hình thức Marketing hoàn toàn miễn phí, hiệu quả cao, chi phí thấp
nên kể cả nhân hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều thể sử dụng.
Thông tin thể chia sẻ một cách nhanh chóng và dễng.
nh PR hữu ích được sự tươngc của cộng đồng dễ dàng hơn
các kênh khác.
Đơn giản dễ thực hiện hơn các hình thức khác, không cần đến đội ngũ
chuyên môn công nghệ cao.
Có thể lựa chọn đối tượng mục tiêu tiếp cận các bài đăng.
Các doanh nghiệp thể cho phép khách hàng và người dùng Internet
lOMoARcPSD| 41967345
đăng tải nội dung do người dùng tạo ra (ví dụ: nhận xét trực tuyến, đánh
giá sản phẩm, v.v.)
CHƯƠNG V
Câu 1:
Các hình thức tấn công:
Dùng phần mềm độc hại
Tấn công giả mạo
Tấn công sở dữ liệu
Tấn công từ chối dịch vụ
Khai thác lỗ hổng Zero Day
Tấn công trung gian
VD: thông báo trúng thưởng các hiện vật có giá tr như xe SH, xe ôtô, điện thoại
iPhone,… và hướng dẫn người dùng truy cập vào một đường dẫn để hoàn tất
việc nhận thưởng. Ngoài việc lừa nạn nhân nộp lệ p nhận thưởng, tin tặc có
thể chiếm quyền điều khiển tài khoản, khai thác thông tin danh sách bạn bè sử
dụng cho các mục đích xấu như lừa mượn tiền, mua th cào điện thoại,…
Câu 2:
Các pp bảo mật:
Không nhấp vào đường link lạ
Sd mật khẩu khó đoán
Thay đổi mk định kỳ
Ko tin tg ng quen biết thông qua mạng
Ko chia sẽ thông tin nhân bừa bãi
Luôn ktra website cung cấp dv
Nhớ đăng xuất
Không cài đặt phần mềm lạ, ko rõ nguồn gốc
Sd công cụ diệt virus uy tín
VD: có một tài khoản lạ thông báo với bạn rằng: bạn đã trúng thưởng 20 triệu
đồng gửi link để truy cập nhập thông tin. Thì hãy chặn ko nhấp vào đường
link lạ
| 1/9

Preview text:

lOMoAR cPSD| 41967345 CHƯƠNG I: Câu 1: Lợi ích
Đối với doanh – Mở rộng thị trường nghiệp
– Giảm chi phí sản xuất: Giảm chi phí giấy tờ, giảm chi phí
chia sẻ thông tin, chi phí in ấn, gửi văn bản truyền thống.
– Cải thiện hệ thống phân phối
– Vượt giới hạn về thời gian
– Sản xuất hàng theo yêu cầu
– Mô hình kinh doanh mới
– Tăng tốc độ tung sản phẩm ra thị trường
– Giảm chi phí thông tin liên lạc – Giảm chi phí mua sắm
– Củng cố quan hệ khách hàng
– Thông tin cập nhật: Mọi thông tin trên web như sản phẩm,
dịch vụ, giá cả… đều có thể được cập nhật nhanh chóng và kịp thời.
– Chi phí đăng ký kinh doanh: Một số nước và khu vực
khuyến khích bằng cách giảm hoặc không thu phí đăng ký kinh doanh qua mạng.
Nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp; cải thiện chất lượng
dịch vụ khách hàng; đối tác kinh doanh mới; đơn giản hóa và
chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm chi
phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí
vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh.
Đối với khách – Vượt giới hạn về không gian và thời gian hàng
– Nhiều lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ – Giá thấp hơn
– Giao hàng nhanh hơn với các hàng hóa số hóa được
– Thông tin phong phú, thuận tiện và chất lượng cao hơn – Đấu giá
– Cộng đồng thương mại điện tử
– “Đáp ứng mọi nhu cầu”
– Thuế: Trong giai đoạn đầu của TMĐT, nhiều nước khuyến
khích bằng cách miễn thuế đối với các giao dịch trên mạng Đối với kinh
– Hoạt động trực tuyến lOMoAR cPSD| 41967345 tế xã hội – Nâng cao mức sống
– Lợi ích cho các nước nghèo
– Dịch vụ công được cung cấp thuận tiện hơn Hạn chế: Câu 2:
Yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng online:
● Đánh giá chất lượng sp: Chất lượng sản phẩm thể hiện được sức cạnh
tranh của sản phẩm trên thị trường, giúp sản phẩm tạo được nguồn tiêu
thụ lớn, đảm bảo gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Từ mẫu mã, chất
liệu, màu sắc, và cả tính ứng dụng,… Nếu sản phẩm đạt đủ tiêu chuẩn
chất lượng cao hiển nhiên sẽ được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng.
VD: quá trình tư vấn, chốt đơn cần nói rõ với khách hàng về tình trạng hàng hoá
và gửi ảnh thật (nếu có) của sản phẩm; nhãn mác đính kèm.
● Giá cả cạnh tranh: Xu hướng của người tiêu dùng thường bị hấp dẫn và
thích thú với những mặt hàng được sale, có giá rẻ hơn. Chính vì thế, các
công ty kinh doanh trên thị trường online không thể bỏ qua được yếu tố này.
VD: tạo các chương trình KM, các voucher nhân ngày lễ, sale 1K của shopee. lOMoAR cPSD| 41967345
● Đánh giá từ KH trước: tạo thiện cảm và nhận được những đánh giá tích
cực thì ngay từ những lần đầu tiên khi khách hàng ghé đến, bạn phải đảm
bảo được khâu chất lượng, giá cả bình ổn. Xây dựng hình ảnh chuyên
nghiệp cho thương hiệu thông qua website hay trong các khâu tiếp thị, tư
vấn, chốt đơn, hậu mãi. Chủ động liên lạc với khách hàng sau mỗi một
đơn hàng thành công để đề nghị họ nếu cảm thấy hài lòng với dịch vụ,
sản phẩm có thể để lại đánh giá tích cực trên page hoặc trang cá nhân.
VD: KH mua 1 sp của bạn, họ sẽ vào phần đánh giá mua hàng để xem cmt của
các KH trước nói gì về sp, rv và feedback đánh vô tâm lý rồi họ mới quyết định mua sp
● Dịch vụ CSKH: dịch vụ điển hình bao gồm như: free ship, đổi trả sản
phẩm, đa dạng các hình thức thanh toán linh hoạt, thường xuyên có chính
sách ưu đãi dành cho khách cũ, khách hàng vip…
VD: khi KH bị phát sinh trong quá trình vận chuyển ( hàng bị hư hỏng) mặc dù
ko phải lỗi của mình. Nhưng cần phải chịu trách nhiệm TMĐT TMĐT TT
Khái niệm là giao dịch và cung cấp hỗ trợ
cho các hoạt động giao dịch,
thông qua việc sử dụng phương
tiện điện tử, tức là tất cả các
hoạt động như mua, bán, đặt
hàng và thanh toán được thực hiện qua internet Thương mại B2B : Khi giao
dịch kinh doanh diễn ra giữa hai
nhà kinh doanh, thông qua kênh
điện tử, nó được gọi là thương mại B2B.
Thương mại B2C : Khi việc trao
đổi hàng hóa và dịch vụ diễn ra
giữa thực thể kinh doanh và
khách hàng, qua internet, thì nó
được gọi là thương mại B2C.
Thương mại C2C : Khi việc
mua bán hàng hóa và dịch vụ
diễn ra giữa các khách hàng sử
dụng phương tiện điện tử, thì nó
được gọi là thương mại C2C
Thương mại nội bộ B : Khi trao
đổi xảy ra trong công ty hoặc lOMoAR cPSD| 41967345
nhà kinh doanh, với việc sử
dụng phương tiện điện tử, nó
được gọi là thương mại nội bộ B. Khác
● Thực hiện các giao dịch
● Giao dịch được xử lý thủ nhau
thương mại hoặc trao đổi công trong khi đó, trong
thông tin, điện tử trên
trường hợp thương mại internet.
điện tử, có xử lý giao
● Việc mua bán hàng hóa dịch tự động.
có thể xảy ra bất cứ lúc
● Việc trao đổi hàng hóa nào.
và dịch vụ, lấy tiền có ● Khách hàng không thể
thể diễn ra, chỉ trong giờ
kiểm tra thực tế hàng hóa làm việc. trước khi mua, tuy nhiên,
● Kiểm tra vật lý hàng hóa nếu khách hàng không là có thể. thích hàng sau khi giao
● Sự tương tác giữa người
hàng, họ có thể trả lại
mua và người bán là trực
trong thời gian quy định.
tiếp, tức là trực tiếp
● Sự tương tác khách hàng ● Phạm vi kinh doanh bị gián tiếp vì KH ở xa giới hạn ở những nơi
● Phạm vi tiếp cận trên toàn
gần đó nơi nó hoạt động thế giới dễ truy cập
● Doanh nghiệp phải dựa
● Có một nền tảng phổ biến
vào các trung gian để có
để trao đổi thông tin, tức thông tin đầy đủ
là kênh liên lạc điện tử, ● Cung giúp giảm bớt sự phụ
● Mối quan hệ kinh doanh thuộc vào người cho
là dọc hoặc tuyến tính thông tin.
● Do tiêu chuẩn hóa, có ● Cầu
tiếp thị đại chúng / một
● Cósự chỉ đạo trực tiếp chiều.
dẫn đến mối quan hệ kinh ● Thanh toán cho các giao doanh theo chiều ngang
dịch có thể được thực
● Tuỳ biến tồn tại trong
hiện bằng cách trả tiền
thương mại điện tử dẫn mặt, kiểm tra hoặc qua đến tiếp thị 1-1 thẻ tín dụng
● Thanh toán trong các giao
● Việc giao hàng là ngay
dịch thương mại điện tử lập tức
có thể được thực hiện thông qua các phương thức thanh toán trực
tuyến như thẻ tín dụng, lOMoAR cPSD| 41967345 chuyển tiền, v.v.
● Hàng hóa được giao tại
địa điểm của khách hàng,
sau một thời gian, thường là trong vòng một tuần.
Chứng minh nhận định sau: “Chấp nhận áp dụng Thương Mại Điện Tử sẽ
làm thay đổi toàn bộ hình thái hoạt động của xã hội”?

Câu 4: Loại hình kinh doanh TMĐT có hoàn toàn thay thế các loại hình
kinh doanh truyền thống trong tương lai hay không:
Theo quan điểm của em nghĩ TMĐT không thể hoàn toàn thay thế loaij hình
kinh doanh truyền thống trong tương lai vì tùy vào ngành nghề kinh doanh mà
lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp nhất để có thể mang lại lợi ích tốt nhất
cho doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Ngoài ra, theo em trong tương lai
doanh nghiệp sẽ kinh doanh kết hợp online và truyền thống sẽ mang lại hiệu quả cao.
Ví dụ : Cận những dịp lễ tết những cây Mai, cây Đào,… với kình thức kinh
doanh online sẽ khó thu hút khách hàng hơn là kinh doanh bán trực tiếp cho
khách hàng giúp họ dễ chọn lựa ra chậu hoa yêu thích và phù hợp với túi tiền. CHƯƠNG II Câu 1:
Những yếu tố tạo nên sự thành công của Website:
● Yếu tố ND: nôi dung có chất lượng độc đáo , hấp dẫn, hình ảnh bắt mắt…
● Thiết kế giao diện Website: website doanh nghiệp có giao diện đẹp và
chuyên nghiệp thì đồng nghĩa với việc bạn đã tạo được ấn tượng với khách hàng
● Khả năng tiếp cận: Trang web bán hàng của bạn cần phải hiển thị được
trên bất kỳ nền tảng, thiết bị nào mà mọi người có thể truy cập từ nó.
● Tính hấp dẫn ng xem: chú trọng vào các vấn đề như nội dung, thiết kế, tốc độ load trang…
● Chiến lược Marketing để thúc đẩy trang web của bạn: bạn cần phải giới
thiệu và quảng bá cho mọi người biết đến website của bạn. Có một số
cách để thực hiện điều này như sử dụng các dịch vụ quảng cáo: Search
Engine Optimization (SEO), Search Engine Marketing (SEM), Pay Per
Click (PPC), cũng như các phương pháp quảng cáo truyền thống như in, phát thanh, tờ rơi…
● Thường xuyên cập nhật trang web: duy trì cập nhật website thường xuyên lOMoAR cPSD| 41967345
là việc rất quan trọng nhằm thu hút khách hàng, từ đó tăng cơ hội quảng
bá sản phẩm, dịch vụ công ty tới khách hàng.
Giải thích : website “ phải thân thiện với người dùng”: là khả năng sử dụng,
về cơ bản có nghĩa là website dễ sử dụng và đưa khách truy cập đến đúng thông
tin một cách dễ dàng nhất có thể, tải trang nhanh, giao diện dễ nhìn và dễ đọc,
các từ khoá phù hợp với nhu cầu của KH.
Câu 2: Kinh doanh Thương mại điện tử trên nền tảng website sẽ có những ưu
thế gì so với nền tảng social networks:
● Rất dễ dàng để giới thiệu ● Dễ dàng cập nhật
● Xây dựng bản sắc thương hiệu trực tuyến mạnh mẽ
● sở hữu tên miền riêng giúp DN đáng tin cậy hơn, ngay lập tức xây dựng
lòng tin giữa thương hiệu và khán giả của bạn. ● Tiết kiệm chi phí ● Kiểm soát hoàn toàn
● Khả năng marketing vượt trội
● Khả năng truyền thông là vô tận, trang web cho phép DN giới thiệu
thương hiệu của mình với khán giả một cách sáng tạo và độc đáo hơn. dN
có thể thêm video, blog, đánh giá của khách hàng và Câu hỏi thường gặp.
● Giảm chi phí vận hành
● Một trang web trực tuyến có thể được truy cập 24/7
● - luôn luôn sẵn sàng để phục vụ khách hàng
● Hoàn toàn có thể theo dõi ● Xây dựng liên kết
● Tăng doanh số bán hàng
● Trang web của DN càng nhiều thông tin, DN càng có nhiều khách truy
cập và xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm, thì DN càng có nhiều khả năng bán hàng.
Ví dụ : mua sắm trực tuyến ko bị giới hạn về tgian. Cụ thể: mua một món hàng
vào 2 3h sáng cũng không bị giới hạn về tgian. CHƯƠNG III Câu 1:
Thanh toán điện tử: là việc giao dịch trên môi trường internet, thông qua đó
người sử dụng có thể thực hiện các hoạt động thanh toán, chuyển, nạp hay rút tiền,…
“Thanh toán điện tử góp phần thúc đẩy Thương mại điện tử phát triển
mạnh mẽ”:
vì do Covid 19 khiến mng ko thể ra ngoài mua sắm trực tiếp được
nên từ đó TMĐT cũng đi lên giúp ích cho nhiều người trong quá trình mua hàng
online. phương thức tạm thời đối phó với dịch bệnh mà là xu hướng mới với
nhiều cải thiện vượt trội, mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại và thông minh
hơn cho người tiêu dùng; kéo theo là sự lên ngôi của thanh toán không tiền mặt lOMoAR cPSD| 41967345
cho doanh nghiệp và dịch vụ logistics, đáp ứng sự tăng trưởng ổn định của thương mại điện tử.
Trong tương lai, sẽ xuất hiện nhiều xu hướng mới của TMĐT như:
+ Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
+ Khai thác tối da các nền tảng mạng xã hội và KOL
+ Xu hướng tiếp thị bằng giọng nói
+ Ứng dụng công nghệ AR và VR trong TMĐT + Ứng dụng AI
+ Đổi mới thanh toán kỹ thuật số Câu 2:
Các lợi ích và rủi ro thường gặp khi sử dụng thẻ thanh toán, ngân hàng điện tử: Lợi ích Rủi ro
— Nhanh chóng tiện dụng
— Rủi ro giả mạo và rủi ro kỹ thuật
— Tiết kiệm tgian, công sức
— Rủi ro lộ thông tin cá nhân
— Cam kết bảo mật thông tin an toàn — Rủi ro khi giao dịch qua website
— Dễ dàng theo dõi, tra cứu và kiểm giả mạo soát
— Mất tiền oan do trục trặc hệ thống
— Hạn chế rủi ro khi dùng tiền mặt
— Rủi ro bọ lừa chuyển tiền
— Tăng tính chuyên nghiệp cho kinh doanh, mua sắm online
Các rủi ro gặp phải trong thực tế sử dụng, rút ra kinh nghiệm để phòng
ngừa rủi ro thường gặp đã nêu trên:
bị lộ thông tin bảo mật. ( Gọi lên tổng
đài hỗ trợ của ngân hàng để yêu cầu khóa dịch vụ hoặc thay đổi hạn mức giao
dịch khi phát hiện bất thường: Phương pháp này được các ngân hàng khuyến
khích khách hàng sử dụng khi chủ thẻ phát hiện có những giao dịch bất thường) CHƯƠNG IV Câu 1: Ưu điểm Nhược điểm — Chi phí ko quá cao
— Phụ thuộc vào CN và các nền tảng — Đo lường hiệu quả trực tuyến
— Khả năng tiếp cận cao
— Xuất hiện những phản hồi tiêu cực — Mở rộng mqh KH
— Các vấn đề về quyền riêng tư và
— Nhắm đúng đối tg mục tiêu bảo mật
— Thuận tiện về tgian và ko gian
VD: thư rác, tin nhắn spam,… được lOMoAR cPSD| 41967345
VD: Doanh nghiệp đang chạy chiến
gây ra từ đối thủ hay từ những sự cố
dịch và nhận thấy quảng cáo hiện
ngoài ý muốn có thể đang gây trở
đang không hiệu quả thì có thể giảm
ngại tới tên tuổi của doanh nghiệp.
chi phí ngay lập tực. Với những chiến
dịch đang chạy và đạt được hiệu quả
ngoài mong đợi, các digital marketer
hoàn toàn có thể tăng ngân sách để
tiếp tục đẩy mạnh quảng cáo đó.
Cách thức sử dụng của Marketing qua mạng xã hội Facebook (những tính
năng của Facebook để sử dụng làm công cụ Marketing):

Bước 1: Tạo tài khoản và fanpage cho doanh nghiệp
Bước 2: Sáng tạo nội dung cho fanpage
Bước 3: Thu hút thêm các khách hàng tiềm năng
Bước 4: Chạy quảng cáo Facebook Ads
Bước 5: Cải thiện Facebook marketing
Chiến lược Facebook Maketing:
● Xác định công chúng mục tiêu
● Xác định mục tiêu: Xây dựng nhận thức về thương hiệu. Cải thiện dịch
vụ khách hàng. Duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán trên tất cả
phương tiện truyền thông xã hội của doanh nghiệp. Mang lại lưu lượng
truy cập cho website, e-commerce platforms, v.v ● Lên content plan ● Tối ưu trang page
● Sử dụng các công cụ khác của Fb ● Cài đặt Meta Pixel ● QC FB
● Theo dõi và đo lường kết quả với Facebook Analytics: lượt thích, số
người xem, lượt xem trang.
Việc sử dụng Marketing qua mang xã hội sẽ mang lại những lợi ích nào cho người bán:
● Là hình thức Marketing hoàn toàn miễn phí, hiệu quả cao, chi phí thấp
nên kể cả cá nhân hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có thể sử dụng.
● Thông tin có thể chia sẻ một cách nhanh chóng và dễ dàng.
● Là kênh PR hữu ích vì có được sự tương tác của cộng đồng dễ dàng hơn các kênh khác.
● Đơn giản và dễ thực hiện hơn các hình thức khác, không cần đến đội ngũ
có chuyên môn công nghệ cao.
● Có thể lựa chọn đối tượng mục tiêu tiếp cận các bài đăng.
● Các doanh nghiệp có thể cho phép khách hàng và người dùng Internet lOMoAR cPSD| 41967345
đăng tải nội dung do người dùng tạo ra (ví dụ: nhận xét trực tuyến, đánh giá sản phẩm, v.v.) CHƯƠNG V Câu 1:
Các hình thức tấn công:
● Dùng phần mềm độc hại ● Tấn công giả mạo
● Tấn công cơ sở dữ liệu
● Tấn công từ chối dịch vụ
● Khai thác lỗ hổng Zero Day ● Tấn công trung gian
VD: thông báo trúng thưởng các hiện vật có giá trị như xe SH, xe ôtô, điện thoại
iPhone,… và hướng dẫn người dùng truy cập vào một đường dẫn để hoàn tất
việc nhận thưởng. Ngoài việc lừa nạn nhân nộp lệ phí nhận thưởng, tin tặc có
thể chiếm quyền điều khiển tài khoản, khai thác thông tin danh sách bạn bè sử
dụng cho các mục đích xấu như lừa mượn tiền, mua thẻ cào điện thoại,… Câu 2: Các pp bảo mật:
● Không nhấp vào đường link lạ
● Sd mật khẩu khó đoán
● Thay đổi mk định kỳ
● Ko tin tg ng quen biết thông qua mạng
● Ko chia sẽ thông tin cá nhân bừa bãi
● Luôn ktra website cung cấp dv ● Nhớ đăng xuất
● Không cài đặt phần mềm lạ, ko rõ nguồn gốc
● Sd công cụ diệt virus uy tín
VD: có một tài khoản lạ thông báo với bạn rằng: bạn đã trúng thưởng 20 triệu
đồng và gửi link để truy cập nhập thông tin. Thì hãy chặn và ko nhấp vào đường link lạ