Tổng quan hiến pháp một số nước - Luật quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Tổng quan hiến pháp một số nước - Luật quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Nội dung Anh Pháp Đức
Nguyên
thủ
quốc
gia
Chun
g
-nhiệm kì 4 nắm, không
ai được đảm nhiệm
chức vụ tổng thống quá
2 nhiệm kì
-trên 35 tuổi, sinh ra tại
mĩ, sống tối thiểu
14 năm
-vừa người đứng đầu
nhà nước, vừa đứng
đầu ngành hành pháp
-đại diện cho nước Mĩ,
thực hiện những nhiệm
vụ như lễ tân, tiếp nhận
thư ủy nhiệm các đại sứ
nước khác, chủ trì các
bữa tiệc khánh tiết, khai
mạc một số hạt động
văn hóa nghệ thuật thể
thao quan trọng
-tổng lệnh các lực
lượng hải quân, không
quân, lục quân, lực
lượng dự bị mỗi tiểu
bang, quyền điều
hành lực lượng quốc
phòng ở mỗi tiểu bang
-giữ vai trò nghi lễ
vẫn còn duy trì 3
quyền căn bản: quyền
được vấn, quyền
vấn và quyền cảnh cáo
-> thủ tướng phiên
gặp mặt hàng tuần để
nghe nữ hoàng bày tỏ
quan điểm
-Nữ hoàng biểu
tượng của mọi quyền
lực tập trung, nhưng
lại không bao githực
thi quyền lực đó.
-đứng đầu 1 tôn giáo,
được miến thuế, miễn
truy tố, chạy xe không
cần bằngl ái, sở hữu
toàn bộ thien nga
sông thames, máy
rút tiền riêng, 2
ngày snhat...
-nhiệm 5 năm,
không đảm nhiệm quá
2 lần
-nhiệm vụ quyền
hạn chủ yếu mặt
nghi thức
-đủ 23 tuổi, dk sức
khỏe đầy đủ, được 1
nhóm chính khách ửng
hộ (500) phải đến
từ ít nhất 30 tỉnh
-bầu cử theo nhiều
vòng trực tiếp từ
dân
-nhiệm 5 năm,
không đảm nhiệm quá
2 nhiệm kì
-nhiều quyền lực thực
sự
-hội đồng liê bang bầu
cử kín không
đàm luận, trong 2 lần
bầu cử đầu phải được
số phiếu đa số tuyệt
đối, lần thứ 3 thể
phiếu đa số ơng
đối,
-là công dân đức tròn
40 tuổi quyền
bầu cử thụ động
Hành
pháp
-trông coi việc luật
pháp được thi hành 1
cách trung thực,
-Bổ nhiệm công chức
trong ngành hành pháp,
các đại sứ, thành viên
nội các, viên chức liên
bang khác được
thượng nghi viện ưng
thuận
-sa thải các viên chức
ngành hành pháp,
nhưng quyền này bị
quốc hội hạn chế
-điều hành phần nhiều
ngành hành pháp bằng
sắc lệnh hành pháp,
nhưng những sắc lệnh
này bị tòa án xem xét
thể bị hiệu
bằng quá trình thay đổi
-bổ nhiệm thủ tướng
người xứng đáng
được hạ viện ủng hộ,
thường lãnh đạo
đảng đa số hay liên
minh đa số trong nghị
viện
-bổ nhiệm thủ tướng
nhưng thường đều
người quốc hôi tán
thành
-bổ nhiệm một số chức
vụ quan trong trong
chính phủ với sự đồng
ý của nội các
-đề nghị quốc hội liên
bang bầu, bổ nhiệm
hay bãi nhiệm thủ
tướng
-bổ nhiệm bãi nhiệm
các chức vụ liên bang
theo yêu cầu của thủ
tướng
-trong cuộc bầu cử thủ
tướng, ứng cử viên thủ
tướng chỉ đạt đa số
tương đối số phiếu
trong 3 lần bầu cử thì
tổng thống có quyền bổ
nhiệm thủ tướng
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
1/9
luật
pháp
-có quyền hủy bỏ bản
án hay ân cho bất
ai phạm luật liên bang
-có thể bổ nhiệm các
quan tòa liên bang
nhưng phải được
thượng nghị viện chấp
nhận
-làm nhẹ tội (không ân
xá). pháp vẫn còn
tội tử hình nên tội
phạm thẻ xin giảm
xuống án chung
thân.
-có quyền ân cho
từng phạm nhân một
mức độ liên bang
nhưng không thể ân
chung cho 1 tập thể
-Bổ nhiệm bãi
nhiệm các quan tòa liên
bang, các công chức
liên bang, sĩ quan và hạ
quan nếu như không
các quy định
nghị định nào khác.
Lập
pháp
-có quyền bác bỏ bất cứ
đạo luạt nào của quốc
hội, trù khi 2/3 nghị
trong mỗi viện bác
bỏ phủ quyết
-có trách nhiệm kiến
nghị một số dự luật để
quốc hội xem xét
-kí các văn bản pháp
quy sau khi đã thông
qua 2 viện của quốc
hội
-công bố 1 đạo luật,
-triệu tập phiên họp
hội đồng lập hiến trước
khi thông qua 1 đạo
luật
-bổ nhiệm 3 trong 9
thành viên hội đồng
lập hiến, trong đó
chủ tịch hội đồng
-kí tên công bố các
luật lệ liên bang thông
qua phát hành trong tờ
luật liên bang
-có quyền giải thể quốc
hội sau khi cuộc bỏ
phiếu tín nhiệm thủ
tướng bất thành, viêc
này xác nhận của
tòa án liên bang
Đối
nội,
đối
ngoại
-tổng lệnh quân dội
hoa kỳ
-giư chính sách ngoại
giao: bảo vệ người dân
hải ngoại công
dân nước ngoài tại mĩ,
thương thuyết hiệp định
với các quốc gia khác
(những hiệp định này
hiệu lực với 2/3
thành viên thượng nghị
viện tán thành)
-thỏa ước hành pháp
trong quan hệ đối ngoại
-không mạnh trong vấn
đề đối nội phải phụ
thuộc vào quốc hội
-tiếp đón đại sứ nước
ngoài
-đại diện cho Đức về
mặt luạt pháp quốc tế,
Công nhận các đại diện
ngoại giao
-công bố trường hợp
phòng vệ khi nước đức
bị tân công
Luận
tội
-nếu đa s trong435
thành viên hạ viện tán
thành nghị quyết luận
tội
-Các thành viên Hạ
viện đóng vai trò công
tố; các thượng nghị
làm bồi thẩm đoàn;
chánh án của Tòa án
-được hưởng quyền
đặc miễn, không thể bỏ
phiếu bất tín nhiệm
tổng thống
-đơn khiếu tố phải
dược 1/4 thành viên
quốc hội liên bang hay
hội đồng liên bang kiến
nghị phải được 2/3
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
2/9
Tối cao Hoa Kỳ làm
chủ tọa. Cần phải đạt
đa số hai phần ba trong
Thượng viện gồm 100
thượng nghị sỹ để kết
án bãi nhiệm một
Tổng thống. Điều này
chưa bao giờ xảy ra.
thành viên thông qua
quan
lập
pháp
Chun
g
-thượng nghị mỗi
bang 2 người, tổng
cộng 100 thượng
nghị sĩ nhiệm6 năm.
Thượng nghị phải đủ
30 tuổi, công dân
ít nhất 9 năm trú
tại bang đã tiến cử họ
-hạ viện 435 thành
viên, ấn định theo tỉ lệ
dân số mỗi bang, nhiệm
2 năm. Thành viên
hạ viện phải đủ 25 tuổi,
công dân nước ít
nhất 7 năm và cư trú tại
bang đã tiến cử họ
-thành viên 2 viên đều
được người dân bầu
trực tiếp
Đặc khu Columbia
các lãnh thổ khác
không đại diện tại
Thượng viện.
-hạ viện bầu chủ tịch,
thường người lãnh
đạo đảng đa số
Phó tổng thống chủ
tịch thuơngj viện, tuy
nhiên lãnh đạo phe đa
số ảnh hưởng lớn
nhất
-có đặc quyền không bị
bắt giữ trong mọi
trường hợp trừ tôi phản
quốc, các trọng tội
tội gây rối áp dụng cho
các nghị "trong khi
đang tham dự các phiên
họp của quốc hội, khi
đang trên đường đến dự
họp và khi trở về"
-tự do tranh luận tại
-hoạt động theo
nguyên tắc phân lập,
không ai thành viên
cả 2 viện.
-tất cả bộ trưởng chính
phủ kể cả thủ tướng
phải thành viên của
hạ viện hoặc thượng
viện
-thượng viện hiện
709 nghị sĩ là dòng dõi
quý tộc, hoàng gia,
nhà thờ hay chính sách
oông lớn được nữ
hoàng phong tước theo
đề nghị của thủ tướng.
-hạ việncơ quan lạp
pháp chủ yếu, được
bầu theo nguyên tắc
phổ thông đầu phiếu,
nhiệm 5 năm.
thể bị giải tán trước
khi hết nhiệm kì. Gồm
653 nghị sĩ, từ 21 tuổi,
không phải quý tộc,
giáo sĩ, công chức ăn
lương bổng từ nhà vua
(trừ bộ trưởng)
-quyền tự do phát biểu
trong tranh luận
-thượng viện gồm 321
dân biểu theo lối bầu
cử gián tiếp bởi đại cử
tri. Nhiệm 6 năm
và cứ 3 năm bầu cử lại
1/2 số thượng nghị sĩ
-hạ viện gồm 577 dân
biểu, được bầu theo lối
bầu trực tiếp phổ thông
đầu phiếu. Nhiệm 5
năm, ứng viên phải
quốc tịch pháp trên
23 tuổi
-Quốc hội pháp
quyền hạn:
- tuyên bố chiến tranh
sử dụng lực lượng
trang can thiệp tại
nước ngoài
- mở rộng cuộc họp
thêm tối đa 12 ngày.
- tu chính hiến pháp
-quyền hành của quốc
hội bị hạn chế nhiều để
tăng sự lãnh đạo ổn
cố của nội các
-thượng viện 41
nghị được chỉ định
bãi chức bởi 10 tiểu
bang, thường các vị
bộ trưởng của các tiểu
bang, không nhiệm
kỳ. Mỗi bang tối
thiểu 3 tối đa 5
thượng nghị sĩ
- hạ viện có 662 nghị sĩ
bầu theo phổ thông đàu
phiếu trực tiếp, tự do,
bình đẳng kín,
nhiệm kì 5 năm
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
3/9
quốc hội
-sử dụng thư viện quốc
hội
Lập
pháp
-thành viên 2 viện đều
thể đệ trình dự luật,
tuy nhiên theo hiến
pháp, tất cả dự luật
nhằm nâng cao lợi tức
phải xuất phát từ viện
dân biểu (-> thượng
viện không thể đề xuất
dánh thuế )
Tuy nhiên, thượng viện
quyền sửa đổi hay
bác bỏ chúng
-một khi một dự luật
được thông qua tại 1
viện, nó sẽ được gửi tới
viện còn lại. Để một dự
luật thành luật thì cả 2
viện phải đồng ý với
văn bản dự luật. Nếu bị
sửa đổi hay bác bỏ thì
sẽ thành lập 1 ủy ban
thương thảo gồm thành
viên 2 viện, soạn ra văn
bản chung, nếu đc
thông qua thì sẽ trình
lên tổng thống, nếu
không coi như thất bại.
Tổng thống thể
thông qua hoặc phủ
quyết. 2/3 thành viên
quốc hội bác bỏ phủ
quyết thì đạo luật thông
qua.
-thượng viện xem xét
nghiên cứu các dự
thảo luật của hạ viện.
Tuy nhiên thượng viện
không thể bác bỏ các
dự thảo luật nếu hạ
viện kiên quyết bảo
lưu ý kiến
-tất cả dự luật phải
được hạ viên thông
qua mới thành luật. Hạ
viện quyền cung
ứng tiền cho chính phủ
và kiểm soát thuế
-hạ viện thông qua
đề xuất luật với thượng
viện, nếu bị bác bỏ tại
thượng viện sẽ đưa lại
hạ viện sủa đổi.
-quốc hội chỉ thể
lập pháp về những vấn
đề được ghi trong hiến
pháp. Những vấn đề
khác sẽ được chính
phủ quy định bằng sắc
lệnh. Nội các kiểm
soát ngân sách thời
gian của Quốc hội.
Chính phủ cũng ấn
định nghị trình. Chính
phủ quyền bác bỏ
nhũng tu chính đòi
biểu quyết dự luật theo
văn bản của mình.
-nếu sự bất đồng ý
kiến giữa hạ viện
thượng viện thì nội các
thể họp ủy ban liên
viện, sau khi 2 viện
trong 2 phiên họp
không thỏa thuận biểu
quyết dự luật hay chỉ
trong 1 phiên họp nếu
chính phủ tuyên bố 1
dự luật quan trọng.
Nếu ủy ban liên viện
không thỏa thuận biểu
quyết, nội các sẽ yêu
cầu mỗi viện xét lại dự
luật đòi hạ viện
chung quyết.
-quyền lập pháp được
phân chia từ trung
ương đến tiểu bang,
chính uyền tiểu bang
được quyền lập pháp
nếu có sự ủy quyền của
trung ương bằng 1 đạo
luật
-cơ quan lập pháp của
trung ương là nghị viện
nhưng lại bị hạn chế
bởi 2 khuynh hướng:
-nhường 1 phần sáng
quyền lập pháp cho
hành pháp
-giới hạn 1 phần lập
pháp cho thượng viện,
nhưng thường thượng
viện chỉ tham gia hoàn
bị luật pháp. (thượng
viện sẽ chỉ thông qua
hoặc bãi bỏ nhưng
không thể thay đổi).
Khi tranh chấp thì
thành lập ủy ban hòa
giải
-chia luật làm 2 loại
luạt được thượng nghị
viện thông qua hoặc
không thông qua.
Thượng viện
quan đại diện cho các
bang, nên mục đích của
việc phân loại này
nhằm bảo vệ các quyền
và lợi ích hợp pháp của
các bang trong các đạo
luật của Liên bang.
Hành
pháp
-điều tra giám sát
nhánh hành pháp,
quyền này được ủy
nhiệm cho các ủy ban
thường trực đặc biệt
được tuyển chọn hay
liên viện.
-trong cuộc bầu cử tổng
thống, nếu số phiếu
-chính phủ phải chịu
trách nhiệm trước hạ
viện
-quốc hội kiểm soát
nhánh hành pháp bằng
cách thông qua hoặc
bác bỏ các dự luật do
chính phủ đệ trình,
cũng như buộc thủ
-Quốc hội cũng kiểm
soát chính sách của
Chính phủ. Hạ viện
quyền hạn lớn hơn
Thượng viện trong vấn
đề bỏ phiếu bất tín
nhiệm, kiến nghị chỉ
trích, Chính phủ
trách nhiệm giải thích
-có quyền bãi nhiệm
thủ tướng bằng cách bỏ
phiếu bất tín nhiệm
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
4/9
bằng nhau thì hạ viện
sẽ bổ nhiệm tổng thống
(từ 3 ứng viên số
phiếu cao nhất)
thượng viện bổ nhiệm
phó tổng thống (từ 2
ứng viên số phiếu
cao nhất)
-thượng viên cố vấn
phê chuẩn cho những
thành viên được tổng
thống bổ nhiệm vào các
viên chức chính phủ
Phải 2/3 thành viên
thượng viện đồng ý thì
tổng thống ms đc phê
chuẩn hiệp ước
-quốc hội và tổng thống
duy trì 1 chế kiềm
chế đối trọng
tướng giải thích về các
quyết định của họ
đồng thời cam kết
bằng văn bản.
-quốc hội thể bỏ
phiếu bất tín nhiệm
chính phủ. Thủ tục bỏ
phiếu được chấp nhận
khi ít nhất 10% chữ
kí của quóc hội
pháp
-quyết định quy các
-tòa án tối cao số
lượng các tòa liên bang
cấp dưới
-xem xét phê chuẩn
điều chỉnh ngân sách
cho các tòa án liên bang
-kết tội, cáo buộc thẩm
phán tòa án tối cao
quan
hành
pháp
Thủ
tướng
-hiến pháp anh hầu
như k nhắc tới thủ
tướng nhưng lại quan
trọng trong bộ máy
nhà nước anh.
-đảng nào chiếm đa số
ghê trong nghị viện
quyền đứng ra thành
lập chính phủ, nữ
hoàng lựa chọn thủ
tướng người lãnh
đạo đảng đa số trong
hạ viện
-> qua cuộc bầu cử
trực tiếp Hạ nghị viện,
dân chúng Anh quốc
đã trực tiếp lựa chọn
cho mình 1 người
đứng đầu bộ máy hành
pháp. Đây cũng
do giải thích tại sao
-nhánh hành pháp 2
lãnh đạo: Tổng thống
là nguyên thủ quốc gia,
nay Emmanuel
Macron được bầu
trực tiếp theo hình thức
phổ thông đầu phiếu
cho một nhiệm kỳ 5
năm, chính phủ do
thủ tướng lãnh đạo, thủ
tướng do tổng thống
bổ nhiệm.
-thủ tướng được bổ
nhiệm bởi tổng thống
nhưng phải được chuẩn
y bởi đa số tuyệt đối
cuẩ hạ viện
-thủ tướng sự ủng
hộ từ hạ viện nên
quyền lực lón
-thẩm quyền quan
trọng nhất là quyền độc
lập điều hành chính
phủ. Thủ tướng
quyền xác lập con
đường chính trị của
chinh phủ
-Thủ tướng quyền
quyết định về tổ chức
và nhân sự.
-thủ tướngthể thành
lập mới, bãi bỏ hoặc
sáp nhập bất cứ một Bộ
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
5/9
Thủ tướng Anh quốc
nhiều quyền năng
trên thực tế.
-thủ tướng quyền
bổ nhiệm, miễn nhiệm,
bãi nhiệm tất cả mọi
thành viên của chính
phủ, ngoài ra còn xác
định nhiệm vụtrình
tự hoạt động của chính
phủ, quyền thực
hiện nhiều chức năng
khác của nhà nước
“trước mặt Nữ hoàng"
kể cả việc giải tán nghị
viện 1 trong những
quyền hạn của Nữ
hoàng.
-thủ tướng có quyền đệ
đơn từ chức bất cứ lúc
nào, thủ tướng từ chức
thì nội các cũng từ
chức theo
mới nào nhưng không
được can thiệp vào vấn
đề nội bộ của mỗi bộ
-thủ tướng bộ
trưởng quyền từ
chức bất cứ lúc nào
cấu
-“Chính phủ” “Nội
các” không đồng nhất
với nhau. Chính phủ
bao gồm tất cả các Bộ
trưởng, trong khi đó
Nội các chỉ bao gồm
một số Bộ trưởng
ảnh hưởng quan trọng
đối với đời sống chính
trị của quốc gia
-Nội các: Gồm khoảng
22-23 thành viên do
Thủ tướng chỉ định
Nữ Hoàng phê duyệt.
Bao gồm c Bộ
trưởng một số Bộ.
-Chính phủ bao gồm
Thủ tướng, người
đứng đầu chính phủ,
và Bộ trưởng phụ trách
và Bộ trưởng cao cấp.
-Tất cả thành viên
trong Chính phủ đều
được Tổng thống bổ
nhiệm theo đề nghị của
Thủ tướng. Các thành
viên Chính phủ được
phân cấp theo thứ hàng
được bổ nhiệm
cùng lúc tại thời điểm
Chính phủ thành lập.
Bộ trưởng không phải
công chức, không
được đồng thời
thành viên trong Chính
phủ của một tiểu bang
nào.
Khi nhiệm kỳ của Thủ
tướng kết thúc thì
nhiệm kỳ của các Bộ
trưởng cũng chấm dứt.
Hành
pháp
- Bổ nhiệm các bộ
trưởng, chức vụ dưới
quyền điều khiển.
Nhưng trong việc bổ
nhiệm các Bộ trưởng
cũng phải bị giới hạn
bởi đạo luật quy định
các bộ, bắt buộc Nội
các phải gồm một số
tối thiểu Thượng nghị
sĩ.
-thực hiện các quyenf
hành pháp
-bảo vệ đát nước, chỉ
đạo quân dội
Quyền giám sát việc
thi hành luật thông qua
các cơ quan hành chính
của bang
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
6/9
- Quyền hành chỉ
mang tính chất hình
thức. Hoạt động thực
thi quyền hành pháp
của Chính phủ không
được trái với các đạo
luật do Nghị viện ban
hành.
- Điều phối tất cả các
cơ quan chính phủ.
- Quyền đệ trình lên
nữ hoàng giải tán Nghị
viện.
- Đối ngoại: Đảm bảo
an ninh quốc gia, đàm
phán và kí kết các điều
ước quốc tế .
Lập
pháp
-Có sự hỗn hợp quyền
hành pháp và lập pháp.
Nhân dân bầu quan
lập pháp (Hạ nghị
viện), Thủ tướng vị
lãnh đạo của đảng đa
số tại Hạ viện. Nội các
do Thủ tướng thiết lập.
Vậy nên một nhà
lãnh đạo Đảng đa số
kiêm chức vụ nghị
và chức vụ hành pháp.
-Chính phủ đưa ra
sáng kiến lập pháp,
định hướng các hoạt
động của nghị viện.
Nhiệm vụ của nội các
là điều khiển.
Nội các phải ấn định
chương trình chính
sách rồi đệ trình lên
Quốc hội chuẩn y.
Nội các cũng phải
vạch ra những nguyên
tắc chính phù hợp theo
ý muốn của Quốc hội.
-chính phủ thường
muốn kiểm soát chức
năng lập pháp của
Quốc hội bằng cách sử
dụng thế đa số Hạ
viện, đôi khi còn tìm
cách bổ nhiệm các nhà
-có quyền xây dựng dự
thảo luật đệ trình
nghị viện thảo luận
thông qua
-Quyền trình dự án luật
-Quyền trình dự án
ngân sách chi tiêu
theo ngân sách đã được
duyệt
-Quyền tham gia vào
hoạt động tiền lập pháp
-Quyền ban hành các
văn bản pháp quy
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
7/9
quý tộc cùng lập
trường vào Viện Quý
tộc. Trong thực tế,
chính phủ có thể thông
qua các dự luật họ
muốn (trong phạm vi
hợp lý) trừ khi sự
bất đồng nghiêm trọng
bên trong đảng cầm
quyền.
quan
pháp
-Quyền pháp được
trao cho tòa án tối cao,
đôi khi quốc hôi
thể yêu cầu thiết lập
những tòa án ở cấp thấp
hơn.: tòa án phuc thẩm,
tòa án quận tòa án
xét xử đặc biệt.
-
-Có 2 hệ cấp tòa án tại
Anh quốc được tổ
chức cho việc xét xử
cho 2 loại vụ việc hình
sự và dân sự
-Thẩm phán Anh được
bổ nhiểm theo đề nghị
của bộ trưởng, bộ
pháp,hoặc thủ tướng
sau khi tham kháo ý
kiến của bộ trưởng
pháp. Thẩm phán phải
có thời gian hành nghề
luật sư trong 7 năm, và
nhiệm lâu dài
có sự độc lập
-nguyên tắc của tòa án
là nguyên tăc bênh vực
bị cáo, buộc
nguyên đơn phải xuất
trình bằng chứng, các
phiên tòa công khai,
xét xử bởi hội đồng
bồi thẩm
-tòa án thẩm thay
thế các tòa án hòa giải.
Tòa án thẩm rộng
quền phạm vi thẩm
quyền trong tỉnh xét
xử các vụ án quan
trọng, do hội đồng
thẩm phán quyết định
theo lối biểu quyết đa
số.
-tòa án thượng thẩm:
những án lệnh của
tòa án thiếu nhi, tòa án
thương mại, nông gia,
lao động, ủy ban đảm
bảo hội thể
chống án lên.
-tòa án phá án.
-tòa án tối cao
-tách riêng thẩm phán
với luật sư. Thẩm phán
tốt nghiệp đại học dưới
27 tuổi, dự thi tuyển
học 4 năm tong
trung tâm quốc gia
pháp.
-tòa án không bị
bởi thuật, các vị
thẩm phán xét xử theo
lương tâm và pháp luật
được giải thích theo
trí của thẩm phán.
-tòa án không được
quyền phê bình
kiểm soát các đạ luạt
do quôc shooij biểu
quyết, phải chuyển
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
8/9
cho quốc hội xét lại
xác nhận trái hiến
pháp
22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
about:blank
9/9
| 1/9

Preview text:

22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước Nội dung Mĩ Anh Pháp Đức Nguyên Chun
-nhiệm kì 4 nắm, không -giữ vai trò nghi lễ dù -nhiệm kì 5 năm, -nhiệm kì 5 năm, thủ g
ai được đảm nhiệm vẫn còn duy trì 3 không đảm nhiệm quá không đảm nhiệm quá quốc
chức vụ tổng thống quá quyền căn bản: quyền 2 lần 2 nhiệm kì gia 2 nhiệm kì
được tư vấn, quyền tư -nhiệm vụ và quyền -nhiều quyền lực thực
-trên 35 tuổi, sinh ra tại vấn và quyền cảnh cáo hạn chủ yếu ở mặt sự
mĩ, sống ở mĩ tối thiểu -> thủ tướng có phiên nghi thức -hội đồng liê bang bầu 14 năm
gặp mặt hàng tuần để -đủ 23 tuổi, có dk sức cử kín và không có
-vừa là người đứng đầu nghe nữ hoàng bày tỏ khỏe đầy đủ, được 1 đàm luận, trong 2 lần
nhà nước, vừa đứng quan điểm
nhóm chính khách ửng bầu cử đầu phải được đầu ngành hành pháp
-Nữ hoàng là biểu hộ (500) và phải đến số phiếu đa số tuyệt
-đại diện cho nước Mĩ, tượng của mọi quyền từ ít nhất 30 tỉnh
đối, lần thứ 3 có thể là
thực hiện những nhiệm lực tập trung, nhưng -bầu cử theo nhiều sô phiếu đa số tương
vụ như lễ tân, tiếp nhận lại không bao giờ thực vòng và trực tiếp từ đối,
thư ủy nhiệm các đại sứ thi quyền lực đó. dân -là công dân đức tròn
nước khác, chủ trì các -đứng đầu 1 tôn giáo, 40 tuổi và có quyền
bữa tiệc khánh tiết, khai được miến thuế, miễn bầu cử thụ động
mạc một số hạt động truy tố, chạy xe không
văn hóa nghệ thuật thể cần bằngl ái, sở hữu thao quan trọng toàn bộ thien nga ở
-tổng tư lệnh các lực sông thames, có máy
lượng hải quân, không rút tiền riêng, có 2
quân, lục quân, lực ngày snhat...
lượng dự bị ở mỗi tiểu bang, có quyền điều hành lực lượng quốc phòng ở mỗi tiểu bang Hành
-trông coi việc luật -bổ nhiệm thủ tướng là -bổ nhiệm thủ tướng -đề nghị quốc hội liên pháp
pháp được thi hành 1 người xứng đáng và nhưng thường đều là bang bầu, bổ nhiệm cách trung thực,
được hạ viện ủng hộ, người mà quốc hôi tán hay bãi nhiệm thủ
-Bổ nhiệm công chức thường là lãnh đạo thành tướng
trong ngành hành pháp, đảng đa số hay liên -bổ nhiệm một số chức -bổ nhiệm bãi nhiệm
các đại sứ, thành viên minh đa số trong nghị vụ quan trong trong các chức vụ liên bang
nội các, viên chức liên viện
chính phủ với sự đồng theo yêu cầu của thủ bang khác là được ý của nội các tướng thượng nghi viện ưng -trong cuộc bầu cử thủ thuận
tướng, ứng cử viên thủ -sa thải các viên chức tướng chỉ đạt đa số ngành hành pháp, tương đối số phiếu nhưng quyền này bị trong 3 lần bầu cử thì quốc hội hạn chế
tổng thống có quyền bổ -điều hành phần nhiều nhiệm thủ tướng ngành hành pháp bằng sắc lệnh hành pháp, nhưng những sắc lệnh này bị tòa án xem xét và có thể bị vô hiệu bằng quá trình thay đổi about:blank 1/9 22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước luật Tư -có quyền hủy bỏ bản
-làm nhẹ tội (không ân -có quyền ân xá cho pháp án hay ân xá cho bất kì
xá). vì pháp vẫn còn từng phạm nhân một ở ai phạm luật liên bang
tội tử hình nên tội mức độ liên bang -có thể bổ nhiệm các
phạm có thẻ xin giảm nhưng không thể ân xá quan tòa liên bang
xuống án tù chung chung cho 1 tập thể nhưng phải được thân. -Bổ nhiệm và bãi thượng nghị viện chấp nhiệm các quan tòa liên nhận bang, các công chức liên bang, sĩ quan và hạ sĩ quan nếu như không có các quy định và nghị định nào khác. Lập
-có quyền bác bỏ bất cứ -kí các văn bản pháp -công bố 1 đạo luật, -kí tên và công bố các pháp
đạo luạt nào của quốc quy sau khi đã thông -triệu tập phiên họp luật lệ liên bang thông
hội, trù khi có 2/3 nghị qua 2 viện của quốc hội đồng lập hiến trước qua phát hành trong tờ
sĩ trong mỗi viện bác hội
khi thông qua 1 đạo luật liên bang bỏ phủ quyết luật
-có quyền giải thể quốc -có trách nhiệm kiến
-bổ nhiệm 3 trong 9 hội sau khi cuộc bỏ
nghị một số dự luật để
thành viên hội đồng phiếu tín nhiệm thủ quốc hội xem xét
lập hiến, trong đó có tướng bất thành, viêc chủ tịch hội đồng này có xác nhận của tòa án liên bang Đối -tổng tư lệnh quân dội
-tiếp đón đại sứ nước -đại diện cho Đức về nội, hoa kỳ ngoài
mặt luạt pháp quốc tế, đối -giư chính sách ngoại
Công nhận các đại diện ngoại giao: bảo vệ người dân ngoại giao
mĩ ở hải ngoại và công -công bố trường hợp dân nước ngoài tại mĩ, phòng vệ khi nước đức
thương thuyết hiệp định bị tân công với các quốc gia khác (những hiệp định này có hiệu lực với 2/3 thành viên thượng nghị viện tán thành) -thỏa ước hành pháp trong quan hệ đối ngoại -không mạnh trong vấn
đề đối nội và phải phụ thuộc vào quốc hội Luận -nếu đa số trong435 -được hưởng quyền tội thành viên hạ viện tán
đặc miễn, không thể bỏ thành nghị quyết luận phiếu bất tín nhiệm tội tổng thống -Các thành viên Hạ -đơn khiếu tố phải viện đóng vai trò công dược 1/4 thành viên
tố; các thượng nghị sĩ quốc hội liên bang hay làm bồi thẩm đoàn;
hội đồng liên bang kiến chánh án của Tòa án nghị và phải được 2/3 about:blank 2/9 22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước Tối cao Hoa Kỳ làm thành viên thông qua
chủ tọa. Cần phải đạt đa số hai phần ba trong Thượng viện gồm 100
thượng nghị sỹ để kết án và bãi nhiệm một Tổng thống. Điều này chưa bao giờ xảy ra. Cơ Chun
-thượng nghị sĩ mỗi -hoạt động theo -thượng viện gồm 321 -thượng viện có 41 quan g
bang 2 người, tổng nguyên tắc phân lập, dân biểu theo lối bầu nghị sĩ được chỉ định lập
cộng là 100 thượng không ai là thành viên cử gián tiếp bởi đại cử và bãi chức bởi 10 tiểu pháp
nghị sĩ nhiệm kì 6 năm. cả 2 viện.
tri. Nhiệm kì là 6 năm bang, thường là các vị
Thượng nghị sĩ phải đủ -tất cả bộ trưởng chính và cứ 3 năm bầu cử lại bộ trưởng của các tiểu
30 tuổi, là công dân mĩ phủ kể cả thủ tướng 1/2 số thượng nghị sĩ bang, không có nhiệm
ít nhất 9 năm và cư trú phải là thành viên của -hạ viện gồm 577 dân kỳ. Mỗi bang có tối
tại bang đã tiến cử họ
hạ viện hoặc thượng biểu, được bầu theo lối thiểu 3 và tối đa 5
-hạ viện có 435 thành viện
bầu trực tiếp phổ thông thượng nghị sĩ
viên, ấn định theo tỉ lệ -thượng viện hiện có đầu phiếu. Nhiệm kì 5 - hạ viện có 662 nghị sĩ
dân số mỗi bang, nhiệm 709 nghị sĩ là dòng dõi năm, ứng viên phải có bầu theo phổ thông đàu
kì 2 năm. Thành viên quý tộc, hoàng gia, quốc tịch pháp và trên phiếu trực tiếp, tự do,
hạ viện phải đủ 25 tuổi, nhà thờ hay chính sách 23 tuổi bình đẳng và kín,
công dân nước mĩ ít có oông lớn được nữ -Quốc hội pháp có nhiệm kì 5 năm
nhất 7 năm và cư trú tại hoàng phong tước theo quyền hạn: bang đã tiến cử họ
đề nghị của thủ tướng. - tuyên bố chiến tranh
-thành viên 2 viên đều -hạ viện là cơ quan lạp và sử dụng lực lượng
được người dân bầu pháp chủ yếu, được vũ trang can thiệp tại trực tiếp
bầu theo nguyên tắc nước ngoài
Đặc khu Columbia và phổ thông đầu phiếu, - mở rộng cuộc họp
các lãnh thổ khác nhiệm kì 5 năm. Có thêm tối đa 12 ngày.
không có đại diện tại thể bị giải tán trước - tu chính hiến pháp Thượng viện.
khi hết nhiệm kì. Gồm -quyền hành của quốc
-hạ viện bầu chủ tịch, 653 nghị sĩ, từ 21 tuổi, hội bị hạn chế nhiều để
thường là người lãnh không phải là quý tộc, tăng sự lãnh đạo và ổn đạo đảng đa số
giáo sĩ, công chức ăn cố của nội các
Phó tổng thống là chủ lương bổng từ nhà vua
tịch thuơngj viện, tuy (trừ bộ trưởng)
nhiên lãnh đạo phe đa -quyền tự do phát biểu
số có ảnh hưởng lớn trong tranh luận nhất
-có đặc quyền không bị bắt giữ trong mọi
trường hợp trừ tôi phản quốc, các trọng tội và
tội gây rối áp dụng cho các nghị sĩ "trong khi đang tham dự các phiên họp của quốc hội, khi
đang trên đường đến dự họp và khi trở về" -tự do tranh luận tại about:blank 3/9 22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước quốc hội
-sử dụng thư viện quốc hội Lập
-thành viên 2 viện đều -thượng viện xem xét -hạ viện thông qua và -quyền lập pháp được pháp
có thể đệ trình dự luật, nghiên cứu các dự đề xuất luật với thượng phân chia từ trung
tuy nhiên theo hiến thảo luật của hạ viện. viện, nếu bị bác bỏ tại ương đến tiểu bang,
pháp, tất cả dự luật Tuy nhiên thượng viện thượng viện sẽ đưa lại chính uyền tiểu bang
nhằm nâng cao lợi tức không thể bác bỏ các hạ viện sủa đổi. được quyền lập pháp
phải xuất phát từ viện dự thảo luật nếu hạ -quốc hội chỉ có thể nếu có sự ủy quyền của
dân biểu (-> thượng viện kiên quyết bảo lập pháp về những vấn trung ương bằng 1 đạo
viện không thể đề xuất lưu ý kiến
đề được ghi trong hiến luật dánh thuế )
-tất cả dự luật phải pháp. Những vấn đề -cơ quan lập pháp của
Tuy nhiên, thượng viện được hạ viên thông khác sẽ được chính trung ương là nghị viện
có quyền sửa đổi hay qua mới thành luật. Hạ phủ quy định bằng sắc nhưng lại bị hạn chế bác bỏ chúng
viện có quyền cung lệnh. Nội các kiểm bởi 2 khuynh hướng:
-một khi một dự luật ứng tiền cho chính phủ soát ngân sách và thời -nhường 1 phần sáng
được thông qua tại 1 và kiểm soát thuế
gian của Quốc hội. quyền lập pháp cho
viện, nó sẽ được gửi tới
Chính phủ cũng ấn hành pháp
viện còn lại. Để một dự
định nghị trình. Chính -giới hạn 1 phần lập
luật thành luật thì cả 2
phủ có quyền bác bỏ pháp cho thượng viện, viện phải đồng ý với
nhũng tu chính và đòi nhưng thường thượng
văn bản dự luật. Nếu bị
biểu quyết dự luật theo viện chỉ tham gia hoàn
sửa đổi hay bác bỏ thì văn bản của mình. bị luật pháp. (thượng sẽ thành lập 1 ủy ban
-nếu có sự bất đồng ý viện sẽ chỉ thông qua thương thảo gồm thành
kiến giữa hạ viện và hoặc bãi bỏ nhưng viên 2 viện, soạn ra văn
thượng viện thì nội các không thể thay đổi). bản chung, nếu đc
có thể họp ủy ban liên Khi có tranh chấp thì thông qua thì sẽ trình
viện, sau khi 2 viện thành lập ủy ban hòa lên tổng thống, nếu trong 2 phiên họp giải không coi như thất bại.
không thỏa thuận biểu -chia luật làm 2 loại là Tổng thống có thể
quyết dự luật hay chỉ luạt được thượng nghị thông qua hoặc phủ
trong 1 phiên họp nếu viện thông qua hoặc quyết. 2/3 thành viên
chính phủ tuyên bố 1 không thông qua. quốc hội bác bỏ phủ
dự luật quan trọng. Thượng viện là cơ
quyết thì đạo luật thông
Nếu ủy ban liên viện quan đại diện cho các qua.
không thỏa thuận biểu bang, nên mục đích của
quyết, nội các sẽ yêu việc phân loại này là
cầu mỗi viện xét lại dự nhằm bảo vệ các quyền
luật và đòi hạ viện và lợi ích hợp pháp của chung quyết. các bang trong các đạo luật của Liên bang. Hành
-điều tra và giám sát -chính phủ phải chịu -Quốc hội cũng kiểm -có quyền bãi nhiệm pháp
nhánh hành pháp, trách nhiệm trước hạ soát chính sách của thủ tướng bằng cách bỏ
quyền này được ủy viện
Chính phủ. Hạ viện có phiếu bất tín nhiệm
nhiệm cho các ủy ban -quốc hội kiểm soát quyền hạn lớn hơn
thường trực đặc biệt nhánh hành pháp bằng Thượng viện trong vấn
được tuyển chọn hay cách thông qua hoặc đề bỏ phiếu bất tín liên viện.
bác bỏ các dự luật do nhiệm, kiến nghị chỉ
-trong cuộc bầu cử tổng chính phủ đệ trình, trích, và Chính phủ có
thống, nếu số phiếu cũng như buộc thủ trách nhiệm giải thích about:blank 4/9 22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
bằng nhau thì hạ viện tướng giải thích về các đồng thời cam kết
sẽ bổ nhiệm tổng thống quyết định của họ bằng văn bản. (từ 3 ứng viên có số -quốc hội có thể bỏ phiếu cao nhất) và phiếu bất tín nhiệm thượng viện bổ nhiệm chính phủ. Thủ tục bỏ phó tổng thống (từ 2 phiếu được chấp nhận ứng viên có số phiếu khi có ít nhất 10% chữ cao nhất) kí của quóc hội
-thượng viên cố vấn và phê chuẩn cho những thành viên được tổng thống bổ nhiệm vào các viên chức chính phủ Phải có 2/3 thành viên
thượng viện đồng ý thì tổng thống ms đc phê chuẩn hiệp ước
-quốc hội và tổng thống duy trì 1 cơ chế kiềm chế đối trọng Tư -quyết định quy mô các pháp -tòa án tối cao và số lượng các tòa liên bang cấp dưới -xem xét phê chuẩn và điều chỉnh ngân sách cho các tòa án liên bang
-kết tội, cáo buộc thẩm phán tòa án tối cao Cơ Thủ
-hiến pháp anh hầu -nhánh hành pháp có 2 -thủ tướng được bổ quan tướng
như k nhắc tới thủ lãnh đạo: Tổng thống nhiệm bởi tổng thống hành
tướng nhưng lại quan là nguyên thủ quốc gia, nhưng phải được chuẩn pháp
trọng trong bộ máy nay là Emmanuel y bởi đa số tuyệt đối nhà nước anh.
Macron và được bầu cuẩ hạ viện
-đảng nào chiếm đa số trực tiếp theo hình thức -thủ tướng có sự ủng
ghê trong nghị viện có phổ thông đầu phiếu hộ từ hạ viện nên có
quyền đứng ra thành cho một nhiệm kỳ 5 quyền lực lón
lập chính phủ, nữ năm, và chính phủ do -thẩm quyền quan
hoàng lựa chọn thủ thủ tướng lãnh đạo, thủ trọng nhất là quyền độc
tướng là người lãnh tướng do tổng thống lập điều hành chính
đạo đảng đa số trong bổ nhiệm. phủ. Thủ tướng có hạ viện quyền xác lập con -> qua cuộc bầu cử đường chính trị của
trực tiếp Hạ nghị viện, chinh phủ dân chúng Anh quốc -Thủ tướng có quyền
đã trực tiếp lựa chọn
quyết định về tổ chức cho mình 1 người và nhân sự. đứng đầu bộ máy hành
-thủ tướng có thể thành pháp. Đây cũng là lý lập mới, bãi bỏ hoặc do giải thích tại sao
sáp nhập bất cứ một Bộ about:blank 5/9 22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước Thủ tướng Anh quốc mới nào nhưng không có nhiều quyền năng
được can thiệp vào vấn trên thực tế.
đề nội bộ của mỗi bộ -thủ tướng có quyền -thủ tướng và bộ bổ nhiệm, miễn nhiệm, trưởng có quyền từ bãi nhiệm tất cả mọi chức bất cứ lúc nào thành viên của chính phủ, ngoài ra còn xác
định nhiệm vụ và trình
tự hoạt động của chính phủ, có quyền thực hiện nhiều chức năng khác của nhà nước “trước mặt Nữ hoàng"
kể cả việc giải tán nghị viện là 1 trong những quyền hạn của Nữ hoàng.
-thủ tướng có quyền đệ
đơn từ chức bất cứ lúc
nào, thủ tướng từ chức thì nội các cũng từ chức theo Cơ
-“Chính phủ” và “Nội -Chính phủ bao gồm Bộ trưởng không phải cấu
các” không đồng nhất Thủ tướng, là người là công chức, không
với nhau. Chính phủ đứng đầu chính phủ, được đồng thời là
bao gồm tất cả các Bộ và Bộ trưởng phụ trách thành viên trong Chính
trưởng, trong khi đó và Bộ trưởng cao cấp. phủ của một tiểu bang
Nội các chỉ bao gồm -Tất cả thành viên nào.
một số Bộ trưởng có trong Chính phủ đều Khi nhiệm kỳ của Thủ
ảnh hưởng quan trọng được Tổng thống bổ tướng kết thúc thì
đối với đời sống chính nhiệm theo đề nghị của nhiệm kỳ của các Bộ trị của quốc gia
Thủ tướng. Các thành trưởng cũng chấm dứt.
-Nội các: Gồm khoảng viên Chính phủ được
22-23 thành viên do phân cấp theo thứ hàng
Thủ tướng chỉ định và và được bổ nhiệm
Nữ Hoàng phê duyệt. cùng lúc tại thời điểm
Bao gồm các Bộ Chính phủ thành lập. trưởng một số Bộ. Hành
- Bổ nhiệm các bộ -thực hiện các quyenf Quyền giám sát việc pháp
trưởng, chức vụ dưới hành pháp thi hành luật thông qua
quyền điều khiển. -bảo vệ đát nước, chỉ các cơ quan hành chính
Nhưng trong việc bổ đạo quân dội của bang nhiệm các Bộ trưởng cũng phải bị giới hạn
bởi đạo luật quy định các bộ, bắt buộc Nội các phải gồm một số tối thiểu Thượng nghị sĩ. about:blank 6/9 22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước - Quyền hành chỉ mang tính chất hình thức. Hoạt động thực thi quyền hành pháp của Chính phủ không
được trái với các đạo luật do Nghị viện ban hành.
- Điều phối tất cả các cơ quan chính phủ. - Quyền đệ trình lên nữ hoàng giải tán Nghị viện. - Đối ngoại: Đảm bảo an ninh quốc gia, đàm
phán và kí kết các điều ước quốc tế . Lập
-Có sự hỗn hợp quyền -có quyền xây dựng dự -Quyền trình dự án luật pháp
hành pháp và lập pháp. thảo luật và đệ trình -Quyền trình dự án
Nhân dân bầu cơ quan nghị viện thảo luận ngân sách và chi tiêu
lập pháp (Hạ nghị thông qua theo ngân sách đã được
viện), Thủ tướng là vị duyệt lãnh đạo của đảng đa -Quyền tham gia vào
số tại Hạ viện. Nội các
hoạt động tiền lập pháp
do Thủ tướng thiết lập. -Quyền ban hành các Vậy nên một só nhà văn bản pháp quy lãnh đạo Đảng đa số kiêm chức vụ nghị sĩ và chức vụ hành pháp. -Chính phủ đưa ra sáng kiến lập pháp, định hướng các hoạt động của nghị viện. Nhiệm vụ của nội các là điều khiển. Nội các phải ấn định chương trình và chính sách rồi đệ trình lên Quốc hội chuẩn y. Nội các cũng phải vạch ra những nguyên tắc chính phù hợp theo ý muốn của Quốc hội. -chính phủ thường muốn kiểm soát chức năng lập pháp của Quốc hội bằng cách sử dụng thế đa số ở Hạ viện, đôi khi còn tìm cách bổ nhiệm các nhà about:blank 7/9 22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước quý tộc có cùng lập trường vào Viện Quý tộc. Trong thực tế, chính phủ có thể thông qua các dự luật họ muốn (trong phạm vi hợp lý) trừ khi có sự bất đồng nghiêm trọng bên trong đảng cầm quyền. Cơ
-Quyền tư pháp được -Có 2 hệ cấp tòa án tại -tòa án sơ thẩm thay quan tư
trao cho tòa án tối cao, Anh quốc được tổ thế các tòa án hòa giải. pháp
và đôi khi quốc hôi có chức cho việc xét xử Tòa án sơ thẩm rộng
thể yêu cầu thiết lập cho 2 loại vụ việc hình quền có phạm vi thẩm
những tòa án ở cấp thấp sự và dân sự quyền trong tỉnh xét
hơn.: tòa án phuc thẩm, -Thẩm phán Anh được xử các vụ án quan
tòa án quận và tòa án bổ nhiểm theo đề nghị trọng, do hội đồng xét xử đặc biệt.
của bộ trưởng, bộ tư thẩm phán quyết định -
pháp,hoặc thủ tướng theo lối biểu quyết đa sau khi tham kháo ý số.
kiến của bộ trưởng tư -tòa án thượng thẩm:
pháp. Thẩm phán phải những án lệnh của cá
có thời gian hành nghề tòa án thiếu nhi, tòa án
luật sư trong 7 năm, và thương mại, nông gia,
có nhiệm kì lâu dài và lao động, ủy ban đảm có sự độc lập bảo xã hội có thể
-nguyên tắc của tòa án chống án lên.
là nguyên tăc bênh vực -tòa án phá án.
bị cáo, bó buộc -tòa án tối cao
nguyên đơn phải xuất -tách riêng thẩm phán
trình bằng chứng, các với luật sư. Thẩm phán
phiên tòa công khai, tốt nghiệp đại học dưới
xét xử bởi hội đồng 27 tuổi, dự kì thi tuyển bồi thẩm và học 4 năm tong trung tâm quốc gia tư pháp. -tòa án không bị gò bó bởi kĩ thuật, các vị thẩm phán xét xử theo lương tâm và pháp luật
được giải thích theo lí trí của thẩm phán. -tòa án không được quyền phê bình và kiểm soát các đạ luạt do quôc shooij biểu quyết, mà phải chuyển about:blank 8/9 22:47 1/8/24
Tổng quan hiến pháp một số nước
cho quốc hội xét lại và xác nhận nó trái hiến pháp about:blank 9/9