Tổng quan Tập đoàn Hoa Sen - Quản trị học | Trường Đại Học Duy Tân

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen là doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực sản xuất vàkinh doanh tôn thép ở Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vựcĐông Nam Á. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu

Thông tin:
8 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tổng quan Tập đoàn Hoa Sen - Quản trị học | Trường Đại Học Duy Tân

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen là doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực sản xuất vàkinh doanh tôn thép ở Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vựcĐông Nam Á. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

32 16 lượt tải Tải xuống
I .TỔNG QUAN VỀ CTCP TẬP ĐOÀN HOA SEN:
1. Giới thiệu:
Tên đầy đủ: Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen
Tên tiếng anh: Hoa Sen Group
Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen là doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực sản xuất và
kinh doanh tôn thép Việt Nam nhà xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vực
Đông Nam Á. Được thành lập từ ngày 8/8/2001, trải qua 21 năm hình thành
phát triển, Tập đoàn Hoa Sen đang không ngừng vươn cao vị thế ở thị trường trong
nước quốc tế, khẳng định tầm vóc của một doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu
thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới…
Trụ sở chính: Số 9, Đại lộ Thống Nhất, Khu công nghiệp Sóng Thần II, Phường Dĩ
An, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Điện thoại: 028.3999.0111 – fax: 028.3847.9882
Website: www.hoasengroup.vn
Văn phòng đại diện: 183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ
Chí Minh.
2. Lịch sử hình thành và phát triển:
Ngày 08/08/2001: Tiền thân là Công ty Cổ phần Hoa Sen được thành lập với vốn
điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng với 22 nhân viên 3 chi nhánh.
Năm 2002-2004: Tăng số lượng chi nhánh lên 34 tập trung chủ yếu ở miền Tây Nam
Bộ, miền Đông Nam Bộ Duyên hải miền Trung, đưa vào hoạt động dây chuyền
sản xuất tôn mạ màu I, công suất thiết kế 45,000 tấn/năm.
Tháng 11/2006: Thành lập Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen vốn điều lệ 320 tỷ
đồng.
Tháng 12/2007: Đổi n thành ng ty C phần Tập đoàn Hoa Sen, đồng thời tiến
hành nhận sáp nhập 3 công ty con Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen, Công ty Cổ
phần Vật liệu Xây dựng Hoa Sen và Công ty Cổ phần Cơ khí & Xây dựng Hoa Sen.
Ngày 08/11/2008: Cổ phiếu của Tập đoàn Hoa Sen được niêm yết trên Sở Giao dịch
Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mã chứng khoán HSG và với số
lượng 57.038.500 cổ phiếu.
Ngày 05/12/2008: Ngày Giao dịch đầu tiên trên SGiao dịch Chứng khoán Thành
phố Hồ Chí Minh (HOSE).
Năm 2009: Tăng vốn điều lệ công ty lên 1.008 tỷ đồng nâng con số chi nhánh
thành 93.
Năm 2011: HSG khánh thành giai đoạn 1 Dự án nhà y Tôn Hoa Sen Phú Mỹ và
thành lập thêm 13 chi nhánh phân phối bán lẻ nâng tổng số chi nhánh lên con số 106.
Năm 2012: HSG doanh thu xuất khẩu đạt 180 triệu USD, trở thành một trong
những doanh nghiệp xuất khẩu tôn mạ vàng hàng đầu Đông Nam Á.
Năm 2013-2014: doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lãnh vực Kim loại
Khai khoáng nhận danh hiệu “Công ty được quản lý tốt nhất Châu Á năm 2014”.
Năm 2016: Tăng vốn điều lệ lên đến 1.965,4 tỷ đống.
Ngày 20/04/2017: Tập đoàn Hoa Sen tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng.
Ngày 09/07/2018: HSG tăng vốn điều lệ công ty lên 3.849.903.280.000 đồng;
Ngày 15/05/2019: HSG tăng vốn điều lệ lên 4.234.694.890.000 đồng.
Ngày 29/05/2020: Tăng vốn điều lệ công ty lên 4,446,252,130,000 đồng.
Ngày 28/10/2021: Vốn điều lệ công ty4.934.818.960.000 đồng.
II. MÔI TỜNG VI
1. Chính trị-Pháp luật:
-Sự chi phối môi trường chính trị đến hoạt động kinh doanh diễn ra theo 2 chiều
hướng khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi và kìm hãm, hạn chế sự phát triển của
thị trường. Các trào lưu hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cơ hội
để phát triển song cũng tặp không ít khó khăn. Một doanh nghiệp muốn đứng vững
trên thị trưởng quốc tế phải đối mặt với vô số những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm
soát của mình. Trong đó Chính trị và pháp luật là hai vấn đề đáng quan tâm. Sự
thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong kinh doanh quốc tế phụ thuộc phần
lớn vào doanh nghiệp có am hiểu các chính sách , các luật lệ của nước sở tại hay
không. Cho dù doanh nghiệp đóng ở đâu cũng bị ảnh hưởng của hệ thống pháp luật
và chính sách của chính phủ .
-Các hệ thống và chính sách đó là : kinh tế nhằm điều chỉnh hành vi kinh doanh,
tiêu dùng, quan hệ trao đổ thương mại. Tình hình an ninh chính trị, cơ chế điều
hành của chính phủ: đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh
doanh trên cùng một lãnh thổ, các yếu tố thể chế, luật pháp có thể uy hiếp đến khả
năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị
hành chính các doanh nghiệp bắt buộc phải tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp
tại khu vực đó. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc
hoạt động kinh doanh và ngược lại các thể chế không ổn định xảy ra xung đột tác
động xấu đến hoạt động kinh doanh. Hệ thống pháp luật và các văn bản pháp: để
điều tiết nền kinh tế các quốc gia đều ban hành 1 hệ thống các văn bản để quản lí
hoạt động kinh doanh .
-Hệ thống pháp luật điều tiết các hoạt động của doanh nghiệp ở Việt Nam như :
* sửa đổi hiến pháp
* Luật doanh nghiệp
* Luật đầu tư nước ngoài
* Luật chống độc quyền
* Các thông tư hướng dẫn
-Tất cả các văn bản quy phạm đó nêu rõ lĩnh vực mà doanh nghiệp được phép kinh
doanh và lĩnh vực cấm kinh doanh cũng như quyền lợi và nghĩa vụ . Các nhà
marketing cần nghiên cứu và nắm vững nhằm tạo cơ hội tốt và hạn chế đến mức
thấp nhất rủi ro có thể xảy ra. Hệ thống công cụ và chính sách của nhà nước có tác
động đến hoạt động marketing như:
* Chính sách thuế
* Chính sách tài chính
* Chính sách tiền tệ
* Chính sách đối ngoại
* Chính sách phát triển các thành phần kinh tế
-Các chính sách này thường xuyên bổ sung và sửa đổi để phù hợp với phát triển
của nền kinh tế do đó đều tác động tích cực hoặc kìm hãm đến sự phát triển của
doanh nghiệp. Chủ trương đường lối - Đảng cầm quyền và các lực lượng XH
khác : cơ chế điều hành của chính phủ quyết định trực tiếp đến tính hiệu lực của
pháp luật và đường lối , chính sách kinh tế nhà nước , do vậy sẽ tác động đến hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp. Vai trò của các nhóm XH: trong điều kiện kinh
tế thị trường để bảo vệ người tiêu dùng và lợi ích của xh, nhóm các tổ chức xh sẽ
ngày càng tăng buộc các nhà qtri marketing xem xét ảnh hưởng các yếu tố này .
Nhà marketing phải quan tâm khác nhau đến từng nhóm người cụ thể để hiểu sâu
rộng như cầu cũng như mong muốn và thị hiếu của từng loại đối tượng
2. Kinh Tế
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) có tiền thân là Công ty
Cổ phần Hoa Sen, được thành lập ngày 08/8/2001. Trải qua 17 năm hình thành và
phát triển, từ một công ty cổ phần tư nhân nhỏ với số vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ
đồng, Tập đoàn Hoa Sen đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
tôn, thép số 1 Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam
Á. Tập đoàn Hoa Sen hiện sở hữu 11 nhà máy lớn và hệ thống hơn 400 chi nhánh
phân phối – bán lẻ trải dài trên khắp cả nước, sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen xuất
khẩu đến 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG – sàn HOSE) vừa công bố ước kết quả kinh
doanh hợp nhất quý II niên độ tài chính (NĐTC) 2019 – 2020 (từ 30/9/2019 đến
30/9/2020) với sản lượng tiêu thụ ước đạt 338.674 nghìn tấn, doanh thu ước đạt
5.780 tỷ đồng, giảm nhẹ lần lượt 8,6% và 16,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lợi
nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 200 tỷ đồng, tăng mạnh 277% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu NĐTC 2019 – 2020, HSG ước đạt sản ượng tiêu thụ 738.204
nghìn tấn, doanh thu ước đạt 12.365 tỷ đồng, lần lượt giảm nhẹ 3,8% và 14,4% so
với cùng kỳ; tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 381 tỷ đồng, tăng
mạnh 228% so với cùng kỳ.
3. Xã hội :
An ninh hội ổn định như Việt Nam một điều kiện hoàn hảo cho các doanh
nghiệp trong và ngoài nước mạnh dạn đầu tư công nghệ phát triển cơ sở hạ tầng trên
một lãnh thổ quốc gia. Việc Việt Nam gia nhập WTO AFTA sẽ hội cho
ngành thép và nhựa sẽ chứng tỏ được năng lực của mình, tiếp thu nhiều kinh nghiệm
thông tin và mở rộng thị trường, mạng lưới bán hàng... sẽ làm cho công ty phát triển
nhanh chóng
4.VĂN HÓA
- VHDN có vị trí, vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì doanh nghiệp đó khó
có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay.
- Ý thức được vai trò quan trọng của VHDN, ngay từ buổi đầu thành lập, Tập đoàn
Hoa Sen (HSG) đã xây dựng một hệ thống VHDN đặc thù, tiêu biểu cho những
doanh nghiệp xây dựng thành công VHDN. Đó là dựa vào giá trị cốt lõi: “Trung
thực, cộng đồng và phát triển”, HSG đã xây dựng trên nền tảng VHDN với 10 chữ
T: Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ – Thân thiện”. Đây là yếu tố quan
trọng góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của HSG trong thời gian qua.
Đó là sự khác biệt, là khẳng định sứ mệnh của một DN vì cộng đồng, vì sự phát
triển chung của đất nước. Trong thực tế, HSG đã đóng góp cho nền kinh tế quốc
gia những sản phẩm chủ lực, có giá trị cao, giải quyết công ăn việc làm cho hàng
ngàn lao động, tham gia và tài trợ cho nhiều hoạt động từ thiện và xã hội. Từ
những giá trị cốt lõi đó, những người “lèo lái” HSG đã từng bước đưa DN này trở
thành một nhà xuất khẩu tôn hàng đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay
5.Tự nhiên:
- Bao gồm các nguồn tài nguyên thiên nhiên được xem là nhân tố đầu vào cần thiết
cho hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: vị trí địa lí, khí hậu, cảnh quan thiên
nhiên, đất đai, sông biển và các nguồn tài nguyên khác
Công nghiệp phát triển đe dọa đến môi trường tự nhiên: lũ lụt, ô nhiễm môi
trường..
- Một số xu hướng của môi trường tự nhiên có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động
Marketing của doanh nghiệp: Nạn khan hiếm một số loại nguyên liệu, tăng giá
năng lượng. Tình trạng ô nhiễm môi trường tăng lên. Sự can thiệp của nhà nước
vào quá trình sử dụng hợp lí và tái sản xuất các nguồn tài nguyên
- Nguyên liệu ngành: Đầu vào cho ngành thép là quặng sắt và thép phế. Ở Việt
Nam phần lớn sử dụng thép phế để sản xuất phôi và hoàn toàn là phôi vuông để
làm thép xây dựng. Phôi vuông trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu
thép, 50% còn lại là từ nguồn nhập khẩu. Mặc dù tự sản xuất được khoảng 20%
thép dẹp, nhưng chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam sản xuất được phôi dẹp mà
phải nhập khẩu từ bên ngoài. Nguồn nhập khẩu thép, phôi thép các loại và thép
phế của Việt Nam hiện giờ là từ Trung Quốc( là chủ yếu) và một số nước khác trên
thế giới như Mỹ, Nhật, Nga…
6. CÔNG NGHỆ
Với việc tiên phong trong đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại và ứng dụng
công nghệ mới vào sản xuất, tất cả các sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen luôn đáp
ứng được tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường khó tính, như: tiêu chuẩn ASTM
của Mỹ, tiêu chuẩn EN của Châu Âu, tiêu chuẩn JIS của Nhâ t Bản, tiêu chuẩn AS
của Úc, tiêu chuẩn BIS của Ấn Độ, tiêu chuẩn SNI của Indonesia, tiêu chuẩn
SIRIM của Malaysia, …
Việc đầu các dây chuyền công nghệ hiện đại, sử dụng công nghệ từ nhà cung
cấp danh tiếng Gimeco Italy với tổng vốn đầu hơn 500 tỷ đồng, đã giúp Hoa
Sen được đánh giá là một trong những dự án có suất đầu tư cao với công nghệ, kỹ
thuật tiên tiến với nhà máy quy 06 dây chuyền cán ống thép đen, 01 máy xẻ
băng, 01 dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng, nâng nhà máy công suất đạt 85.000
tấn/năm.
Đại diện Dự án Ống kẽm từ GIMECO-đơn vị dẫn đầu công nghệ trong ngành mạ
kẽm nhúng nóng với nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. cho biết: Hệ thống kẽm
nhúng nóng đơn vị cung cấp cho Hoa Sen một trong các hệ thống hiện đại
nhất thế giới. Đây là dây chuyền có hệ thống hoạt động khép kín với hiệu năng tốt,
tiết kiệm tối đa về năng lượng nguyên vật liệu đầu vào. Được biết, sản phẩm
ống thép mạ kẽm nhúng nóng chất lượng cao được ứng dụng trong lĩnh vực xây
dựng, công nghiệp đến nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao.
Theo số liệu của Hiệp hội thép Việt Nam, năm 2018, xuất khẩu tôn mạ Việt Nam
đạt 1,75 triệu tấn, trong đó xuất khẩu tôn mạ của Hoa Sen đạt hơn 639 ngàn tấn,
chiếm gần 37% tổng sản lượng xuất khẩu tôn mạ toàn ngành, đứng đầu trong các
doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này. Năm 2017-2018, doanh thu xuất khẩu của
Tập đoàn vượt 538 triệu USD, tăng 27% so với niên độ trước. Doanh thu thuần đạt
34.441 tỉ đồng, tăng trưởng 32%, tương ứng tăng 8.292 tỉ đồng so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu nội địa tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chiếm 65% tổng doanh thu
Tập đoàn
Đây chính là sự khích lệ vô cùng to lớn giúp Hoa Sen Group tiếp tục gặt hái những
thành công mới, vươn mình trở thành một tập đoàn kinh tế không ngừng lớn mạnh
tại thị trường nội địa, và tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi có mặt tại hơn 75 quốc
gia vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, tự tin hướng đến mục tiêu đạt doanh thu 1
tỷ USD và lợi nhuận 100 triệu USD.
III MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1.Đối thủ cạnh tranh
+trong nước:
-Trên thương trường tôn kẽm hiện nay có hàng chục doanh nghiệp đang cạnh tranh
trực tiếp với tập đoàn Hoa Sen ở nhiều lĩnh vực. Cụ thể, CTCP Tập đoàn Hòa Phát
(HPG) vừa công bố gia nhập thị trường tôn mạ với quyết định đầu tư dự án Nhà
máy sản xuất tôn mạ màu Hòa Phát tại khu công nghiệp Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên
với công suất 400.000 tấn/năm. Dự kiến nhà máy bắt đầu khởi công từ tháng
5/2016, hoàn thành sau 18 tháng và đưa vào hoạt động vào đầu năm 2018. Vì vậy,
tập đoàn Hòa Phát sẽ là đối thủ nặng kí cạnh tranh trực tiếp với Hoa Sen tại thị
trường phía Bắc khi “ đối thủ” ngành tôn mạ này đang có tham vọng ngày càng lớn
tại đây
-Đặc biệt, mới đây là vụ lùm xùm giữa 2 tập đoàn Hoa Sen và thép Nam Kim xung
quanh cựu CEO Phạm Văn Trung. Qua việc này, chúng ta có thể thấy công ty cổ
phần thép Nam Kim cũng là một đối thủ đáng gờm của Hoa Sen. Công ty Cổ phần
Thép Nam Kim được chính thức thành lập vào năm 2002 có trụ sở tại đường N1,
cụm sản xuất An Thạnh, Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương với diện tích hơn
43.000m2. Tốc độ tăng trưởng của thép Nam Kim ngày càng lớn mạnh trong
những năm gần đây.
+ cạnh tranh ngoài nước
-Hiện nay, đối thủ cạnh tranh của tập đoàn Hoa Sen có hàng chục doanh nghiệp cả
trong lẫn ngoài nước. Tuy nhiên, trong lĩnh vực tôn mạ, Hoa Sen đang nắm gần
40% thị phần, vượt xa các doanh nghiệp ở vị trí thứ hai và thứ ba. Bên cạnh đó, với
ống thép và ống nhựa, dù Tập đoàn mới tham gia thị trường khoảng 7 năm, nhưng
đã vươn lên đứng đầu thị trường ống thép với 20% thị phần và đứng thứ ba thị
trường ống nhựa. Vì vậy, nói Hoa Sen có đối thủ cũng đúng mà không có cũng
đúng, bởi hiện Hoa Sen đã vươn lên dẫn đầu trong nhiều phân khúc.
2. KHÁCH HÀNG
Tùy vào đặc điểm của các loại sản phẩm mà Hoa Sen đã xác định được hai tập
khách hàng chính của mình là khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân.
Khách hàng tổ chức: là các doanh nghiệp xây dựng, các trung gian thương mại
bán buôn bán lẻ, ... Họ có đặc điểm là mua với số lượng lớn, không khó tính như
tập khách hàng cá nhân, họ quan tâm đến giá cả nhiều hơn, các mức chiết khấu. •
là những người tiêu dùng cuối cùng, họ sẽ đến trực tiếpcác Khách hàng cá nhân:
cửa hàng của chi nhánh để chọn mua sản phẩm.Tập khách hàng này rất khó tính,
họ yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã, chủng loại sản phẩm và giá cả cũng được
quan tâm nhiều. Chi nhánh phải có sản phẩm chất lương, giá cả phải chăng để phục
vụ khách hàng.
3. Nhà đầu tư
-Ông Lê Phước Vũ là nhà sáng lập, chủ tịch CTCP Tập đoàn Hoa Sen. Hiện tại cá
nhân ông đang sở hữu trực tiếp 16,72% cổ phần Hoa Sen và sở hữu gián tiếp 9,7%
cổ phần Hoa Sen thông qua Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen. Tính ra ông
Lê Phước Vũ đang sở hữu khối tài sản hơn 3.000 tỷ đồng, với khối tài sản khủng
như thế này ông Lê Phước Vũ nằm trong Top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán
Việt Nam năm 2021
-Ông Trần Ngọc Chu sinh năm 1962 tại Bình Định, hiện ông là Phó chủ tịch
HĐQT Thường trực Tập đoàn Hoa Sen. Thời điểm hiện tại, ông Chu nắm giữ
1.658.729 cổ hiếu, tương đương 0,32% cổ phần Hoa Sen Group.
4.Giới công chúng
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông
thường niên niên độ tài chính (NĐTC) 2021- 2022
Thông qua các báo cáo tại hội nghị, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc trình
bày chi tiết cho Đại hội đồng cổ đông về kết quả hoạt động của HSG trong NĐTC
2020 - 2021 vừa qua, đề xuất Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh
và một số định hướng hoạt động của HSG trong NĐTC 2021 - 2022 và giai đoạn
sắp tới
| 1/8

Preview text:

I .TỔNG QUAN VỀ CTCP TẬP ĐOÀN HOA SEN: 1. Giới thiệu:
Tên đầy đủ: Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen
Tên tiếng anh: Hoa Sen Group
Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen là doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực sản xuất và
kinh doanh tôn thép ở Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vực
Đông Nam Á. Được thành lập từ ngày 8/8/2001, trải qua 21 năm hình thành và
phát triển, Tập đoàn Hoa Sen đang không ngừng vươn cao vị thế ở thị trường trong
nước và quốc tế, khẳng định tầm vóc của một doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu
thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới…
Trụ sở chính: Số 9, Đại lộ Thống Nhất, Khu công nghiệp Sóng Thần II, Phường Dĩ
An, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Điện thoại: 028.3999.0111 – fax: 028.3847.9882 Website: www.hoasengroup.vn
Văn phòng đại diện: 183 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.
2. Lịch sử hình thành và phát triển:
Ngày 08/08/2001: Tiền thân là Công ty Cổ phần Hoa Sen được thành lập với vốn
điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng với 22 nhân viên và 3 chi nhánh.
Năm 2002-2004: Tăng số lượng chi nhánh lên 34 tập trung chủ yếu ở miền Tây Nam
Bộ, miền Đông Nam Bộ và Duyên hải miền Trung, đưa vào hoạt động dây chuyền
sản xuất tôn mạ màu I, công suất thiết kế 45,000 tấn/năm.
Tháng 11/2006: Thành lập Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen có vốn điều lệ 320 tỷ đồng.
Tháng 12/2007: Đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen, đồng thời tiến
hành nhận sáp nhập 3 công ty con là Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen, Công ty Cổ
phần Vật liệu Xây dựng Hoa Sen và Công ty Cổ phần Cơ khí & Xây dựng Hoa Sen.
Ngày 08/11/2008: Cổ phiếu của Tập đoàn Hoa Sen được niêm yết trên Sở Giao dịch
Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với mã chứng khoán HSG và với số
lượng 57.038.500 cổ phiếu.
Ngày 05/12/2008: Ngày Giao dịch đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).
Năm 2009: Tăng vốn điều lệ công ty lên 1.008 tỷ đồng và nâng con số chi nhánh thành 93.
Năm 2011: HSG khánh thành giai đoạn 1 Dự án nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ và
thành lập thêm 13 chi nhánh phân phối bán lẻ nâng tổng số chi nhánh lên con số 106.
Năm 2012: HSG có doanh thu xuất khẩu đạt 180 triệu USD, trở thành một trong
những doanh nghiệp xuất khẩu tôn mạ vàng hàng đầu Đông Nam Á.
Năm 2013-2014: Là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lãnh vực Kim loại và
Khai khoáng nhận danh hiệu “Công ty được quản lý tốt nhất Châu Á năm 2014”.
Năm 2016: Tăng vốn điều lệ lên đến 1.965,4 tỷ đống.
Ngày 20/04/2017: Tập đoàn Hoa Sen tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng.
Ngày 09/07/2018: HSG tăng vốn điều lệ công ty lên 3.849.903.280.000 đồng;
Ngày 15/05/2019: HSG tăng vốn điều lệ lên 4.234.694.890.000 đồng.
Ngày 29/05/2020: Tăng vốn điều lệ công ty lên 4,446,252,130,000 đồng.
Ngày 28/10/2021: Vốn điều lệ công ty là 4.934.818.960.000 đồng.
II. MÔI TRƯỜNG VI MÔ
1. Chính trị-Pháp luật:
-Sự chi phối môi trường chính trị đến hoạt động kinh doanh diễn ra theo 2 chiều
hướng khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi và kìm hãm, hạn chế sự phát triển của
thị trường. Các trào lưu hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cơ hội
để phát triển song cũng tặp không ít khó khăn. Một doanh nghiệp muốn đứng vững
trên thị trưởng quốc tế phải đối mặt với vô số những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm
soát của mình. Trong đó Chính trị và pháp luật là hai vấn đề đáng quan tâm. Sự
thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong kinh doanh quốc tế phụ thuộc phần
lớn vào doanh nghiệp có am hiểu các chính sách , các luật lệ của nước sở tại hay
không. Cho dù doanh nghiệp đóng ở đâu cũng bị ảnh hưởng của hệ thống pháp luật
và chính sách của chính phủ .
-Các hệ thống và chính sách đó là : kinh tế nhằm điều chỉnh hành vi kinh doanh,
tiêu dùng, quan hệ trao đổ thương mại. Tình hình an ninh chính trị, cơ chế điều
hành của chính phủ: đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh
doanh trên cùng một lãnh thổ, các yếu tố thể chế, luật pháp có thể uy hiếp đến khả
năng tồn tại và phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị
hành chính các doanh nghiệp bắt buộc phải tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp
tại khu vực đó. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc
hoạt động kinh doanh và ngược lại các thể chế không ổn định xảy ra xung đột tác
động xấu đến hoạt động kinh doanh. Hệ thống pháp luật và các văn bản pháp: để
điều tiết nền kinh tế các quốc gia đều ban hành 1 hệ thống các văn bản để quản lí hoạt động kinh doanh .
-Hệ thống pháp luật điều tiết các hoạt động của doanh nghiệp ở Việt Nam như : * sửa đổi hiến pháp * Luật doanh nghiệp
* Luật đầu tư nước ngoài
* Luật chống độc quyền
* Các thông tư hướng dẫn
-Tất cả các văn bản quy phạm đó nêu rõ lĩnh vực mà doanh nghiệp được phép kinh
doanh và lĩnh vực cấm kinh doanh cũng như quyền lợi và nghĩa vụ . Các nhà
marketing cần nghiên cứu và nắm vững nhằm tạo cơ hội tốt và hạn chế đến mức
thấp nhất rủi ro có thể xảy ra. Hệ thống công cụ và chính sách của nhà nước có tác
động đến hoạt động marketing như: * Chính sách thuế * Chính sách tài chính * Chính sách tiền tệ * Chính sách đối ngoại
* Chính sách phát triển các thành phần kinh tế
-Các chính sách này thường xuyên bổ sung và sửa đổi để phù hợp với phát triển
của nền kinh tế do đó đều tác động tích cực hoặc kìm hãm đến sự phát triển của
doanh nghiệp. Chủ trương đường lối - Đảng cầm quyền và các lực lượng XH
khác : cơ chế điều hành của chính phủ quyết định trực tiếp đến tính hiệu lực của
pháp luật và đường lối , chính sách kinh tế nhà nước , do vậy sẽ tác động đến hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp. Vai trò của các nhóm XH: trong điều kiện kinh
tế thị trường để bảo vệ người tiêu dùng và lợi ích của xh, nhóm các tổ chức xh sẽ
ngày càng tăng buộc các nhà qtri marketing xem xét ảnh hưởng các yếu tố này .
Nhà marketing phải quan tâm khác nhau đến từng nhóm người cụ thể để hiểu sâu
rộng như cầu cũng như mong muốn và thị hiếu của từng loại đối tượng 2. Kinh Tế
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) có tiền thân là Công ty
Cổ phần Hoa Sen, được thành lập ngày 08/8/2001. Trải qua 17 năm hình thành và
phát triển, từ một công ty cổ phần tư nhân nhỏ với số vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ
đồng, Tập đoàn Hoa Sen đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
tôn, thép số 1 Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam
Á. Tập đoàn Hoa Sen hiện sở hữu 11 nhà máy lớn và hệ thống hơn 400 chi nhánh
phân phối – bán lẻ trải dài trên khắp cả nước, sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen xuất
khẩu đến 75 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG – sàn HOSE) vừa công bố ước kết quả kinh
doanh hợp nhất quý II niên độ tài chính (NĐTC) 2019 – 2020 (từ 30/9/2019 đến
30/9/2020) với sản lượng tiêu thụ ước đạt 338.674 nghìn tấn, doanh thu ước đạt
5.780 tỷ đồng, giảm nhẹ lần lượt 8,6% và 16,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lợi
nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 200 tỷ đồng, tăng mạnh 277% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu NĐTC 2019 – 2020, HSG ước đạt sản ượng tiêu thụ 738.204
nghìn tấn, doanh thu ước đạt 12.365 tỷ đồng, lần lượt giảm nhẹ 3,8% và 14,4% so
với cùng kỳ; tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 381 tỷ đồng, tăng
mạnh 228% so với cùng kỳ. 3. Xã hội :
An ninh xã hội ổn định như ở Việt Nam là một điều kiện hoàn hảo cho các doanh
nghiệp trong và ngoài nước mạnh dạn đầu tư công nghệ phát triển cơ sở hạ tầng trên
một lãnh thổ quốc gia. Việc Việt Nam gia nhập WTO và AFTA sẽ là cơ hội cho
ngành thép và nhựa sẽ chứng tỏ được năng lực của mình, tiếp thu nhiều kinh nghiệm
thông tin và mở rộng thị trường, mạng lưới bán hàng... sẽ làm cho công ty phát triển nhanh chóng 4.VĂN HÓA
- VHDN có vị trí, vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.
Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì doanh nghiệp đó khó
có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay.
- Ý thức được vai trò quan trọng của VHDN, ngay từ buổi đầu thành lập, Tập đoàn
Hoa Sen (HSG) đã xây dựng một hệ thống VHDN đặc thù, tiêu biểu cho những
doanh nghiệp xây dựng thành công VHDN. Đó là dựa vào giá trị cốt lõi: “Trung
thực, cộng đồng và phát triển”, HSG đã xây dựng trên nền tảng VHDN với 10 chữ
T: Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ – Thân thiện”. Đây là yếu tố quan
trọng góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của HSG trong thời gian qua.
Đó là sự khác biệt, là khẳng định sứ mệnh của một DN vì cộng đồng, vì sự phát
triển chung của đất nước. Trong thực tế, HSG đã đóng góp cho nền kinh tế quốc
gia những sản phẩm chủ lực, có giá trị cao, giải quyết công ăn việc làm cho hàng
ngàn lao động, tham gia và tài trợ cho nhiều hoạt động từ thiện và xã hội. Từ
những giá trị cốt lõi đó, những người “lèo lái” HSG đã từng bước đưa DN này trở
thành một nhà xuất khẩu tôn hàng đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay 5.Tự nhiên:
- Bao gồm các nguồn tài nguyên thiên nhiên được xem là nhân tố đầu vào cần thiết
cho hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: vị trí địa lí, khí hậu, cảnh quan thiên
nhiên, đất đai, sông biển và các nguồn tài nguyên khác
Công nghiệp phát triển đe dọa đến môi trường tự nhiên: lũ lụt, ô nhiễm môi trường..
- Một số xu hướng của môi trường tự nhiên có ảnh hưởng to lớn đến hoạt động
Marketing của doanh nghiệp: Nạn khan hiếm một số loại nguyên liệu, tăng giá
năng lượng. Tình trạng ô nhiễm môi trường tăng lên. Sự can thiệp của nhà nước
vào quá trình sử dụng hợp lí và tái sản xuất các nguồn tài nguyên
- Nguyên liệu ngành: Đầu vào cho ngành thép là quặng sắt và thép phế. Ở Việt
Nam phần lớn sử dụng thép phế để sản xuất phôi và hoàn toàn là phôi vuông để
làm thép xây dựng. Phôi vuông trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu
thép, 50% còn lại là từ nguồn nhập khẩu. Mặc dù tự sản xuất được khoảng 20%
thép dẹp, nhưng chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam sản xuất được phôi dẹp mà
phải nhập khẩu từ bên ngoài. Nguồn nhập khẩu thép, phôi thép các loại và thép
phế của Việt Nam hiện giờ là từ Trung Quốc( là chủ yếu) và một số nước khác trên
thế giới như Mỹ, Nhật, Nga… 6. CÔNG NGHỆ
Với việc tiên phong trong đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại và ứng dụng
công nghệ mới vào sản xuất, tất cả các sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen luôn đáp
ứng được tiêu chuẩn khắt khe nhất của thị trường khó tính, như: tiêu chuẩn ASTM
của Mỹ, tiêu chuẩn EN của Châu Âu, tiêu chuẩn JIS của Nhâ •t Bản, tiêu chuẩn AS
của Úc, tiêu chuẩn BIS của Ấn Độ, tiêu chuẩn SNI của Indonesia, tiêu chuẩn SIRIM của Malaysia, …
Việc đầu tư các dây chuyền công nghệ hiện đại, sử dụng công nghệ từ nhà cung
cấp danh tiếng Gimeco – Italy với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng, đã giúp Hoa
Sen được đánh giá là một trong những dự án có suất đầu tư cao với công nghệ, kỹ
thuật tiên tiến với nhà máy quy mô 06 dây chuyền cán ống thép đen, 01 máy xẻ
băng, 01 dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng, nâng nhà máy công suất đạt 85.000 tấn/năm.
Đại diện Dự án Ống kẽm từ GIMECO-đơn vị dẫn đầu công nghệ trong ngành mạ
kẽm nhúng nóng với nhiều năm kinh nghiệm trên thế giới. cho biết: Hệ thống kẽm
nhúng nóng mà đơn vị cung cấp cho Hoa Sen là một trong các hệ thống hiện đại
nhất thế giới. Đây là dây chuyền có hệ thống hoạt động khép kín với hiệu năng tốt,
tiết kiệm tối đa về năng lượng và nguyên vật liệu đầu vào. Được biết, sản phẩm
ống thép mạ kẽm nhúng nóng chất lượng cao được ứng dụng trong lĩnh vực xây
dựng, công nghiệp đến nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao.
Theo số liệu của Hiệp hội thép Việt Nam, năm 2018, xuất khẩu tôn mạ Việt Nam
đạt 1,75 triệu tấn, trong đó xuất khẩu tôn mạ của Hoa Sen đạt hơn 639 ngàn tấn,
chiếm gần 37% tổng sản lượng xuất khẩu tôn mạ toàn ngành, đứng đầu trong các
doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này. Năm 2017-2018, doanh thu xuất khẩu của
Tập đoàn vượt 538 triệu USD, tăng 27% so với niên độ trước. Doanh thu thuần đạt
34.441 tỉ đồng, tăng trưởng 32%, tương ứng tăng 8.292 tỉ đồng so với cùng kỳ.
Trong đó, doanh thu nội địa tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chiếm 65% tổng doanh thu Tập đoàn
Đây chính là sự khích lệ vô cùng to lớn giúp Hoa Sen Group tiếp tục gặt hái những
thành công mới, vươn mình trở thành một tập đoàn kinh tế không ngừng lớn mạnh
tại thị trường nội địa, và tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi có mặt tại hơn 75 quốc
gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, tự tin hướng đến mục tiêu đạt doanh thu 1
tỷ USD và lợi nhuận 100 triệu USD.
III MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1.Đối thủ cạnh tranh +trong nước:
-Trên thương trường tôn kẽm hiện nay có hàng chục doanh nghiệp đang cạnh tranh
trực tiếp với tập đoàn Hoa Sen ở nhiều lĩnh vực. Cụ thể, CTCP Tập đoàn Hòa Phát
(HPG) vừa công bố gia nhập thị trường tôn mạ với quyết định đầu tư dự án Nhà
máy sản xuất tôn mạ màu Hòa Phát tại khu công nghiệp Phố Nối A, tỉnh Hưng Yên
với công suất 400.000 tấn/năm. Dự kiến nhà máy bắt đầu khởi công từ tháng
5/2016, hoàn thành sau 18 tháng và đưa vào hoạt động vào đầu năm 2018. Vì vậy,
tập đoàn Hòa Phát sẽ là đối thủ nặng kí cạnh tranh trực tiếp với Hoa Sen tại thị
trường phía Bắc khi “ đối thủ” ngành tôn mạ này đang có tham vọng ngày càng lớn tại đây
-Đặc biệt, mới đây là vụ lùm xùm giữa 2 tập đoàn Hoa Sen và thép Nam Kim xung
quanh cựu CEO Phạm Văn Trung. Qua việc này, chúng ta có thể thấy công ty cổ
phần thép Nam Kim cũng là một đối thủ đáng gờm của Hoa Sen. Công ty Cổ phần
Thép Nam Kim được chính thức thành lập vào năm 2002 có trụ sở tại đường N1,
cụm sản xuất An Thạnh, Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương với diện tích hơn
43.000m2. Tốc độ tăng trưởng của thép Nam Kim ngày càng lớn mạnh trong những năm gần đây.
+ cạnh tranh ngoài nước
-Hiện nay, đối thủ cạnh tranh của tập đoàn Hoa Sen có hàng chục doanh nghiệp cả
trong lẫn ngoài nước. Tuy nhiên, trong lĩnh vực tôn mạ, Hoa Sen đang nắm gần
40% thị phần, vượt xa các doanh nghiệp ở vị trí thứ hai và thứ ba. Bên cạnh đó, với
ống thép và ống nhựa, dù Tập đoàn mới tham gia thị trường khoảng 7 năm, nhưng
đã vươn lên đứng đầu thị trường ống thép với 20% thị phần và đứng thứ ba thị
trường ống nhựa. Vì vậy, nói Hoa Sen có đối thủ cũng đúng mà không có cũng
đúng, bởi hiện Hoa Sen đã vươn lên dẫn đầu trong nhiều phân khúc. 2. KHÁCH HÀNG
Tùy vào đặc điểm của các loại sản phẩm mà Hoa Sen đã xác định được hai tập
khách hàng chính của mình là khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân.
Khách hàng tổ chức: là các doanh nghiệp xây dựng, các trung gian thương mại
bán buôn bán lẻ, ... Họ có đặc điểm là mua với số lượng lớn, không khó tính như
tập khách hàng cá nhân, họ quan tâm đến giá cả nhiều hơn, các mức chiết khấu. •
Khách hàng cá nhân: là những người tiêu dùng cuối cùng, họ sẽ đến trực tiếpcác
cửa hàng của chi nhánh để chọn mua sản phẩm.Tập khách hàng này rất khó tính,
họ yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã, chủng loại sản phẩm và giá cả cũng được
quan tâm nhiều. Chi nhánh phải có sản phẩm chất lương, giá cả phải chăng để phục vụ khách hàng. 3. Nhà đầu tư
-Ông Lê Phước Vũ là nhà sáng lập, chủ tịch CTCP Tập đoàn Hoa Sen. Hiện tại cá
nhân ông đang sở hữu trực tiếp 16,72% cổ phần Hoa Sen và sở hữu gián tiếp 9,7%
cổ phần Hoa Sen thông qua Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen. Tính ra ông
Lê Phước Vũ đang sở hữu khối tài sản hơn 3.000 tỷ đồng, với khối tài sản khủng
như thế này ông Lê Phước Vũ nằm trong Top 30 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2021
-Ông Trần Ngọc Chu sinh năm 1962 tại Bình Định, hiện ông là Phó chủ tịch
HĐQT Thường trực Tập đoàn Hoa Sen. Thời điểm hiện tại, ông Chu nắm giữ
1.658.729 cổ hiếu, tương đương 0,32% cổ phần Hoa Sen Group. 4.Giới công chúng
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông
thường niên niên độ tài chính (NĐTC) 2021- 2022
Thông qua các báo cáo tại hội nghị, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc trình
bày chi tiết cho Đại hội đồng cổ đông về kết quả hoạt động của HSG trong NĐTC
2020 - 2021 vừa qua, đề xuất Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh
và một số định hướng hoạt động của HSG trong NĐTC 2021 - 2022 và giai đoạn sắp tới