





Preview text:
lOMoAR cPSD| 45740153 Lý thuyết
Câu 1: Phân tích những thành phần cơ bản của môt hệ thống thương mại điên từ
Câu 2: Trình bày khái niêm thiết kế tổng thể hê thống thương mai điên từ. Các nôi
dung cơ bàn của thiết kế tổng thế hê thống thương mại điên từ.
Câu 3: Trình bày vòng đời phát triển của môt bê thống thương mai điên từ
Câu 4 Phân tích về tính khá thị của 1 hê thống tmớt. Cho ví dụ
Câu 5 Trình bày khái niêm thiết kế hệ thông thương mai điên từ Trình bày khái
quát các giai đoạn cơ bản của quá trình thiết kế hệ thống thương mai điện từ.
Câu 6: Trình bày các nội dung cơ bản của thiết kế kỹ thuật trong hệ thống thương mai điện tử.
7. Kiểm chứng trong thứ nghiêm bê thống thương mại điên từ. Trình bày các hạn chế trong kiểm chứng
TRẢ LỜI ĐÚNG – SAI GIẢI THÍCH 1.
Phát triển hệ thống thương mại điện tử giúp tiết kiệm thời gian và công
sứccủa người mua hàng.
Đúng – Phát triển hệ thống thương mại điện tử cho phép người mua hàng
tiếp cận với các sp và dịch vụ 1 cách dễ dàng qua Internet mà ko phải di
chuyển đến cửa hàng truyền thống. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công
sức cho người mua hàng vì người tiêu dùng có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi
mà không cần phải di chuyển đến cửa hàng. 2.
Phát triển hệ thống thương mại điện tử tăng cơ hội kinh doanh và mở
rộngthị trường cho các doanh nghiệp.
Đúng – Phát triển hệ thống TMĐT mở ra cơ hội kinh doanh mới và cho phép
các DN tiếp cận đến KH tiềm năng trên toàn cầu. Thông qua hệ thống này,
các DN có thể tiếp cận với 1 lượng KH rộng lớn ko chỉ giới hạn trong khu
vực địa lý nhất định. Điều này giúp tang doanh số bán hang và mở rộng thị trường tiêu thụ. 3.
Phát triển hệ thống thương mại điện tử giúp giảm chi phí hoạt động cho cácdoanh nghiệp
Đúng –Phát triển hê thống thương mai điên tử có thể giảm chi phí hoạt
đông cho các doanh nghiêp. Việc tiếp cân và tương tác với khách hàng
thông qua hê thống thương mai điên tử có thể tiết kiêm chi phí marketing
và quảng cáo so với các phương pháp truyền thống. lOMoAR cPSD| 45740153
Ngoài ra, doanh nghiêp cũng có thể giảm được chi phí vân hành cửa hàng
và giao dich bằng cách chuyển đổi sang hình thức bán hàng trực tuyến. 4.
Thiết kế hệ thống thương mại điện tử cần phải tạo ra trải nghiệm mua
sắmthuận tiện và dễ dàng cho người dùng .
Đúng – Thiết kế hệ thống thương mại điên tử cần đảm bảo rằng người dùng
có trải nghiêm mua sắm thuân tiên và dễ dàng. Giao diện trực quan, tìm kiếm
sản phẩm dễ dàng, quy trình thanh toán đơn giản và tính năng đáp ứng các
yêu cầu của người dùng là những yếu tố quan trong trong thiết kế hê thống thương mai điên tử 5.
Thiết kế hệ thống thương mại điện tử không cần quan tâm đến bảo
mậtthông tin khách hang.
Sai – Thiết kế hê thống thương mai điện tử cần quan tâm đến bảo mât thông
tin khách hàng. Bảo về thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng và thông tin thanh
toán của khách hàng là môt yếu tố cực kỳ quan trong để xây dưng lòng tin
và đảm bảo sư an toàn cho người dùng.
6.Thiết kế hệ thống thương mại điện tử không cần quan tâm đến tương thích
trên các nền tảng và thiết bị khác nhau
Sai – Thiết kế hê thống thương mai điên từ sản quan tâm đến tương thích
trên các nền tảng và thiết bị khác nhau. Với sư phố biến của điên thoại đi
đông và máy tính bảng, hê thống thương mai điên tử cần được thiết kế để
hoat đồng trơn tru trên các nền tảng khác nhau như máy tính cá nhân điên
thoai di động và tablet. Điều này đảm bảo rằng người dùng có thể tiếp cân
và sử dung hê thống một cách thuân tiên trên moi thiết bị mà họ sử dụng.
7. Đặc điểm của hệ thống thương mại điện tử là bền vững và không thể thayđổi
Sai – Đặc điểm của hệ thống thương mại điên tử là Luôn chấp nhận thay đổi
8. Mô hình vòng xoắn trong có đặc điểm riêng biệt với mô hình thác nước
vàmôn hình nguyên mẫu trong phát triển hệ thống TMĐT
Sai– Mô hình vòng xoắn là sự kết hợp của mô hình thác nước và mô hình nguyên mẫu
9. Ý tưởng phát triển hệ thống TMĐT nên được đưa ngay vào dự án pháttriển hệ thống TMĐT
Sai – Có thể cân nhắc tham gia các cuộc thi, bán cho các nhà đầu tư, hợp tác
với nhà đầu tư hoặc tự mình thực hiện dự án. lOMoAR cPSD| 45740153
10. Một bản kế hoạch tốt và công phu có thể loại trừ được tất cả các rủi ro
củanhững tình huống phát sinh trong tương lại của việc xây dựng hệ thống TMĐT
Sai – Vì những tình huống xảy ra ngoài dự kiến có thể phá vỡ bất kì kế hoạch nào.
11. Tính khả thi về mặt chức năng đôi khi cũng bị bỏ qua vì nó khó địnhlượng
hơn so với tính khả thi về mặt kinh tế.
Đúng – Vì tính khả thi về mặt chức năng đôi khi bị bỏ qua vì nó khó định lượng.
12. Tính khả thi về kinh tế khác với tính khả thi về lợi nhuận
Sai – Vì 1 hệ thống khả thi về mặt kinh tế có thể ko sinh ra lợi nhuận.
13. Thiết kế phần ngoài (front-end) của hệ thống TMĐT thiết kế quá trìnhgiao
dịch của hệ thống
Sai – Thiết kế phần ngoài (front-end) của hệ thống TMĐT thiết kế hướng
khách hang tới giao dịch kinh doanh xác định các giao dịch và các hoạt động sau giao dịch
14. Thiết kế phần trong (back-end) của hệ thống TMĐT là thiết kế thiết
kếhướng khách hàng tới giao dịch kinh doanh, xác định các giao dịch và các
hoạt động sau giao dịch
Sai – Phần trong (back-end) của hệ thống TMĐT thiết kế các quá trình giao dịch của hệ thống.
15. Nguyên mẫu giao diện là các công cụ hữu ích để trợ giúp nhà thiết kế
vàngười dùng giao tiếp và ước lượng các thiết kế có thể
Đúng – Đúng. Nguyên mẫu giao diên người dùng có thể đươc phát triển để
biểu thi cho sự kết hợp của nội dung và thiết kê thoại. Chúng có thể biểu thị
những cái mà người dùng sẽ nhìn thấy (trong hê thống thật) nêu theo một
hoặc nhiều kich bản nhất định.
16. Hệ thống TMĐT nói chung được xây dựng để đảm bảo điều kiệt ít hoặchiếm
khi xảy ra lỗi hệ thống khi hoạt động
Đúng – Các hê thống CNTT nói chung, hệ thống TMĐT nói riêng đều tiềm ẩn nhiều lỗi
17. Thẩm định hệ thống (Validation): tập hợp các phép thử nhằm đảm bảo
hệthống được xây dựng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khách hang
Đúng – Thẩm định hệ thống gồm thử nghiệm sự chấp nhân và thử nghiêm
tính cánh tranh so với hê thống của đối thủ. lOMoAR cPSD| 45740153
18. Đường GANTT thể hiện quản lý tiến độ dự án cổ điển được áp dụng chủyếu qua phần mềm Excel
Sai – Phần mềm Excel thể hiện được đường GANTT với cách sử tiếp cận dễ
dàng với người dùng nhưng trên thực tế còn nhiều phần mềm có thể trình
bày đường GANTT theo giao diện khác như: BigGantt, TeamGantt, MS
Project, GRANTT Pro, Insta Gantt...
19. Các chức năng hệ thống TMĐT B2C giồng với hệ thống TMĐT B2B
Sai – Hệ thống B2B bên bán cho phép các doanh nghiệp mua bán hàng
hóa với nhau.Tuy nhiên, các hệ thống này thường bố sung các chức năng
như tự cấu hình hàng hóa, hợp đồng chuẩn hóa.....
20. Phương pháp thu thập thông tin định hướng người dùng được thực hiệnqua
biện pháp phỏng vấn có thể tiếp cận với số lượng lớn nội dung trong khoảng thời gian ngắn.
Đúng – Phương pháp thu thập thông tin định hướng người dùng có thể được
thực hiện qua phỏng vấn, và phỏng vấn có thể tiếp cận với nhiều người trong thời gian ngắn.
21. Để thu thập thông tin định hướng người dùng có chất lượng cao, cácchuyên
gia sử dụng biện pháp phát phiếu điều tra.
Sai – Hạn chế của biện pháp phát phiếu điều tra là khó thu được thông tin
mang tính hữu ích. Để thông tin có chất lượng, các chuyên gia thường sử
dụng biện pháp phỏng vấn cá nhân hoặc họp nhóm.
22. Quan sát là biện pháp quan trọng phương pháp thu thập thông tin
địnhhướng công việc có nhược điểm là chỉ tập trung vào hệ thống TMĐT có trước.
Đúng vì đây là nhược điểm của hình thức quan sát trong việc thu thập thông
tin định hướng công việc ( Hiệu ứng Hawthorn xảy ra khi các nhân viên biết rằng họ
đang bị theo dõi thay đổi cách làm việc để đối phó với việc này )
CÂU HỎI TÌNH HUỐNG
EBAY là 1 website đấu giá lớn nhất trên thế giới
Ebay Là một trong các mô hình kinh doanh điện tử thành công và có mức lợi nhuận
hàng đầu hiện nay. Ý tưởng kinh doanh đến với Pam Omidyar, một nhà sưu tầm các lOMoAR cPSD| 45740153
đồ cổ, đã được bạn trai của Pam là Pierre Omidyar phát triển thành một mô hình đấu
giá trựctuyến rất thành công.
Năm 1995, Omidyar thành lập một công ty đấu giá với tên gọi AuctionWeb, sau
được đổitên thành eBay với số sản phẩm được đưa lên đấu giá trung bình 500,000
sản phẩm/ngày.Đến nay có khoảng 20 triệu người sử dụng eBay. Hoạt động kinh
doanh đầu tiên củaeBay là cung cấp một sàn giao dịch điện tử để tiến hành các giao
dịch đấu giá. Trong môhình này, máy tính đảm nhiệm vai trò của người tổ chức đấu
giá. Trên eBay, người ta cóthể đấu giá hầu như mọi thứ. eBay thu một khoản phí khi
đăng tin đấu giá và trị giá cácgiao dịch đấu giá. Phí đăng thông tin đấu giá cũng được
chia theo các mức độ khác nhau, phí cao nhất giành cho các sản phẩm đấu giá được
đăng tải trên trang chủ.
Quy trình đấu giá được bắt đầu khi người bán điền vào form thông tin và đăng tảitrên
eBay. Người bán cũng phải đặt ra mức giá tối thiểu và thời gian hiệu lực của chào
bán. Nếu đấu giá thành công, người mua và người bán có thể thương lượng hì nh
thứcthanh toán, giao hàng, bảo hành và các điều khoản khác. eBay đóng vai trò trung
gian,qua đó, người mua và bán có thể tiến hành giao dịch.
Trong tình huống trên Ebay hoạt động theo mô hình thương mại điện tử nào?
Phântích? Kể tên một số website ở Việt Nam hoạt động theo mô hình trên?
rong tình huống trên, eBay hoạt động theo mô hình thương mại điện tử đấu giá
(Auction-based eCommerce). Phân tích:
Mô hình thương mại điện tử đấu giá là một hình thức giao dịch trực tuyến, trong đó
người bán đưa ra sản phẩm để đấu giá, và người mua tham gia vào quá trình đấu giá
để giành quyền sở hữu sản phẩm. Thông qua nền tảng này, eBay đóng vai trò là một
trung gian, cung cấp nền tảng kỹ thuật số để người mua và người bán có thể giao
dịch với nhau, nhưng eBay không trực tiếp bán sản phẩm.
Các bước trong quy trình đấu giá trên eBay gồm:
1. Đăng tin đấu giá: Người bán tạo thông tin sản phẩm và đăng tải trên eBay.
Họ cũng sẽ đặt ra mức giá tối thiểu và thời gian diễn ra đấu giá.
2. Đấu giá: Người mua sẽ tham gia vào cuộc đấu giá bằng cách đặt giá thầu cao
hơn mức giá của người khác. lOMoAR cPSD| 45740153
3. Kết thúc đấu giá: Khi cuộc đấu giá kết thúc, người mua có mức giá cao nhất
sẽ giành được sản phẩm. Người bán và người mua sau đó thỏa thuận về các
điều khoản thanh toán và giao hàng.
4. Thu phí: eBay thu phí từ người bán dựa trên mức độ tin đăng và giá trị giao dịch.
eBay không chỉ cung cấp một không gian đấu giá mà còn đưa ra các dịch vụ hỗ trợ
như bảo vệ người mua và người bán, hệ thống thanh toán (PayPal) và các dịch vụ
liên quan đến giao hàng và bảo hành.
Các website ở Việt Nam hoạt động theo mô hình đấu giá:
1. Chotot.vn: Mặc dù là một trang web rao vặt phổ biến, Chotot.vn cũng có tính
năng đấu giá cho một số sản phẩm nhất định.
2. Vatgia.com: Đây là một sàn thương mại điện tử ở Việt Nam, cũng có các mục
đấu giá sản phẩm, đặc biệt là trong các chương trình khuyến mãi hoặc sự kiện đặc biệt.
3. Sendo.vn: Mặc dù Sendo chủ yếu là một nền tảng mua bán trực tuyến, nhưng
cũng có các sự kiện đấu giá hoặc khuyến mãi theo hình thức đấu giá trong một số thời điểm.
Các website này đều có mục đích tạo điều kiện cho người mua và người bán giao
dịch, nhưng chúng có thể không hoàn toàn giống mô hình đấu giá của eBay, mà chỉ
áp dụng một số đặc điểm của nó trong các chương trình hoặc sản phẩm đặc biệt.