Trần Bá Trung phần 2 thực tập nhận thức - Bussiness ( BUS123) | Đại học Hoa Sen
Trần Bá Trung phần 2 thực tập nhận thức - Bussiness ( BUS123) | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG --- o0o --- BÁO CÁO
THỰC TẬP NHẬN THỨC
Sinh viên thực hiện: TRẦN BÁ TRUNG Lớp: 0100 Mã số sinh viên: 2195509
Ngân hàng thương mại Cổ phần Quốc Tế Việt
Đơn vị thực tập:
Nam – VIB Trung Tâm Hội Sở Kinh Doanh
Thời gian thực tập:
07/02/2022 – 27/03/2022
Người hướng dẫn: Anh Lê Bá Thành Nam
Giảng viên hướng dẫn:
Thầy Nghiêm Tấn Phong
HK 19, 1 Tháng 3 Năm 2022 I LỜI CAM KẾT
“ Tôi đã đọc và hiểu các hành vi vi phạm liêm chính học thuật. Tôi
cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi tự thực hiện
và không vi phạm về liêm chính học thuật.” Ngày 1 tháng 3 năm 2022 II TÓM TẮT
Sau học kỳ tết vừa rồi, tôi đã đăng ký thực tập nhận thức tại
Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Tế VIB – Trung tâm hội sở.
Tôi đã được trải nghiệm rất nhiều thứ mới mẻ mà tôi chưa từng
trải qua, quan trọng nhất vẫn là kiến thức mà tôi đã học được, sẽ
là những hành trang tốt nhất cho tôi để trưởng thành hơn trong
tương lai. Được trải nghiệm lần đầu tiên làm việc trong môi
trường giáo dục, giao tiếp với những anh chị nhân viên tín dụng
với những kinh nghiệm lẩn kiến thức kỹ năng tuyệt vời, tuy chỉ
thực tập vỏn vẹn trong 2 tháng nhưng đã giúp tôi mở mang được
tầm mắt hơn, hình dung được rõ hơn những công việc liên quan
đến văn phòng, công chứng hồ sơ pháp lý và các công việc về
giao dịch tín dụng, đã giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm hơn,
và đó cũng sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ, những cảm xúc khó
phai mà đã ghi lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí tôi, sẽ là những
hành trang để tôi có được những công việc tốt sau khi ra trường.
Từ những ngày đầu tiên tới ngân hàng để bắt đầu một công việc
mới, tôi đã chuẩn bị rất kỹ, hồi hộp cho ngày đầu tiên đi làm.
Cảm xúc những lúc đó chỉ có thể là những rụt rè, ngại ngùng,
hậu đậu, lo sợ sẽ không hoàn thành tốt công việc như mình
mong đợi vì đây là lần đầu tiên tôi đi làm ở ngân hàng còn đặt
biệt hơn là trung tâm kinh doanh hội sở. Nhưng khi đã bước vào
văn phòng, may mắn thay tôi đã được đón tiếp rất nhiệt tình,
các anh chị trong phòng kinh doanh đã rất hồ hởi chào đón tôi
như một thành viên mới trong trung tâm, phổ biến các công
việc, giới thiệu các bộ phận trong trung tâm và dợt qua những
công việc sắp tới. Qua những ngày làm tiếp theo, tôi đã có được
sự tự tin, tính kiên nhẫn, cẩn thận hơn, tôi đã học được cách làm III
chủ thời gian, cách ứng xử với mọi người trong môi trường làm
việc năng động và thân thiện.
Qua đợt thực tập vừa rồi, tôi đã có được dịp nhìn lại bản thân,
nhìn lại những điểm mạnh, những điểm yếu cần khắc phục và
những cơ hội trong tương lai, mở mang cho tôi những cơ hội việc
làm mới. Và qua đó tôi cũng đã học tập được nhiều từ các anh
chị trong trung tâm, những kinh nghiệm quý báu trong suốt thời
gian qua, góp phần hoàn thiện những thiếu sót. Ngoài ra, trong
thời gian làm việc tại trung tâm, tôi đã tự rèn được cho bản thân
tính đúng giờ, cách sắp xếp thời gian làm việc, cách tổ chức
chuẩn bị cũng như soạn thảo các giấy tờ mẫu trình ký và cuối
cùng là tính cẩn thận chu đáo tỉ mỉ trong từng giai đoạn. Qua bài
báo cáo và nhật ký thực tập này sẽ phản ánh lên được những gì
tôi đã làm tại Ngân hàng VIB – Trung tâm hội sở (HO) và những
bài học rút ra, cũng như những nỗ lực của tôi từ các công việc được giao. IV LỜI CẢM ƠN
Qua 2 tháng được học tập và làm việc tại trung tâm hội sở ngân hàng thương mại
cổ phần Quốc Tế VIB, tuy 2 tháng chỉ là quãng thời gian ít ỏi để có thể làm việc
với những nỗ lực hết mình mang lại cho trung tâm nhưng lại vừa đủ với tôi để có
thể thu thập những bài học và kinh nghiệm quý báu cho bản thân, là hành trang
vững chắc để tôi có thể tự tin hội nhập bên ngoài xã hội. Tôi đã được làm việc,
học tập trong môi trường năng động đầy nhiệt huyết, được đóng góp công sức
của mình với trung tâm. Tuy đó tôi đã mắc những sai lầm không đáng có trong
công việc nhưng tôi đã được các anh chị trong trung tâm tận tình chỉ bảo, chỉ ra
những lỗi sai và hướng dẫn tôi khắc phục chúng, từ đó tôi đã thu thập về cho bản
thân mình những kinh nghiệm xương máu, dần dần hình thành được trong mình
hướng tư duy đổi mới sáng tạo hơn để hoàn thành công việc tốt hơn và nhanh
chóng. Nhưng để đạt được những kết quả tuyệt vời đó, không thể không nhắc đến
các anh chị trong trung tâm – người đã tận tình chào đón tôi từ khi bước vào
trung tâm một cách rụt rè, cho đến khi các ngày làm việc cùng nhau, đã giúp đỡ
tôi hết mình, đưa ra những lời khuyên, định hướng cho tôi trong khi làm việc. Tôi
– với danh nghĩa là sinh viên năm 3 của Đại học Hoa Sen, muốn chân thành cảm ơn đến với:
Anh Nguyễn Hoàng Lộc – Giám Đốc Phòng Kinh Doanh tại òa nhà
SailingTower, 111A Pasteur, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, đã cho
tôi một cơ hội để trở thành thành viên của trung tâm, qua đó tôi đã hoàn thành tốt
được kỳ thực tập nhận thức này.
Anh Lê Bá Thành Nam – Giám Độc Quản Lý Khách Hàng của trung tâm, chị là
người đã đồng ý nhận hướng dẫn tôi, tạo điều kiện và cơ hội tốt để tôi hoàn thành
được những công việc, có được những kinh nghiệm quý báu trong kỳ thực tập.
Và các anh chị nhân viên trong trung tâm (HO) đã hỗ trợ tôi, những người đã
giúp tôi hoàn thành công việc một cách toàn vẹn.
Về phía Nhà trường, tôi xin gửi lời cảm ơn đối với: V
Cô Trần Thị Mai – Giảng viên điều phối sinh viên, hướng dẫn cho sinh viên
những nội dung quan trọng, hướng dẫn làm thuyết trình và hỗ trợ sinh viên khi gặp khó khăn.
Thầy Nghiêm Tấn Phong – Giảng viên hướng dẫn trực tiếp, tuy thầy bận rất
nhiều công việc nhưng vẫn dành ra thời gian quý báu của mình để giúp sinh viên
hoàn thành kỳ thực tập, giúp tôi hoàn thiện bài báo cáo này.
Là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm làm việc trong môi trường giáo dục, kỷ luật
cao, nên sẽ không tránh khỏi những sai xót. Mong Quí Thầy Cô và Trung tâm
(HO) đưa ra những sai xót để tôi khắc phục. VI MỤC LỤC VII DANH MỤC BẢNG BIỂU DANH MỤC SƠ ĐỒ DANH MỤC HÌNH ẢNH MỞ ĐẦU
Thế giới ngày càng được mở rộng, xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc
tế và khu vực đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự phát triển của khoa học công
nghệ và sự mở cửa thị trường, trong lĩnh vực ngân hàng đã diễn ra sự cạnh tranh
quyết liệt giữa các Ngân hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Thương mại cổ
phần và Ngân hàng nước ngoài.
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt đó, khách hàng là nhân tố quyết định sự
tồn tại của Ngân hàng. Ngân hàng nào dành được mối quan tâm và sự trung
thành của khách hàng Ngân hàng đó sẽ thắng lợi và phát triển.
Hai hoạt động chính của các ngân hàng bao gồm hoạt đông huy động vốn và hoạt
động tín dụng. Trong mỗi hoạt động này lại được định hướng cho hai tập khách
hàng khác nhau đó là khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Đối với
mỗi tập khách hàng khác nhau thì lại có những yêu cầu về các hình thức sản
phẩm, mức lãi suất cũng như các chương trình marketing tương ứng.
Doanh nghiệp muốn đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng hoạt động kinh doanh,
tăng cường trang thiết bị kỹ thuật…thì cần phải có tiền. Nguồn tiền một phần
được trích một phần từ lợi nhuận, hoặc là huy động từ các cổ đông và phần lớn là
nguồn vốn vay từ các ngân hàng. Doanh nghiệp cần ngân hàng để vay vốn cho
hoạt động sản xuất kinh doanh còn ngân hàng thì cần doanh nghiệp để giải quyết
một phần tiền từ hoạt động huy động vốn của mình.
Hoạt động tín dụng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam
(VIB) được đưa ra bao gồm rất nhiều các gói sản phẩm từ cho vay ngắn hạn, cho
vay dài hạn và trung hạn, tín dụng tín chấp, cho vay tài trợ các ngành hàng và các gói cho vay ưu đãi. VIII
Bản thân tôi cũng là một người rất thích tìm hiểu về môi trường tín dụng, trau
dồi kỹ năng kiến thức nền hàng ngày để chinh phục bản thân mình vượt qua
những khó khăn trước mắt, đó là lý do vì sao tôi chọn thực tập tại ngân hàng VIB
để thực hiện được những mong muốn của bản thân, cũng như học hỏi được
những bài học quý báu cho hành trang mai sau và tôi đã đề ra cho mình những mục tiêu:
Trải nghiệm môi trường làm việc áp lực tại ngân hàng.
Xây dựng mối quan hệ bền vững với mọi người trong trung tâm và đời sống.
Được giao lưu, nói chuyện với khách hàng tiềm năng.
Vận dụng những kỹ năng mà bản thân tích lũy được từ các công việc đã làm vào thực tế.
Chấp hành tốt nhưng nội quy mà ngân hàng đưa ra và kỳ thực tập của trường.
Luôn sẵn sàng hoàn thành tốt những công việc, nhiệm vụ được giao.
Để mọi người có thể thấy được năng lực thực sự của mình, tôi sẽ chấp hành
nghiêm túc các nội quy và có trách nhiệm, tính cẩn thận và những cố gắng của
bản thân từng ngày để hoàn thành tốt công việc và để trở thành một người có
đóng góp tích cực cho xã hội sau này. IX
CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP
1. Tổng quan về trung tâm hội sở kinh doanh - ngân hàng (VIB) Tên Công Ty
Trung tâm kinh doanh – Ngân hàng thuơng
mại cổ phần Quốc Tế (VIB) Tại TP.HCM Lĩnh Vực Kinh doanh Logo Trung Tâm - Tổ Chức
Giáo Dục Và Đào Tạo APOLLO Việt Nam Tại TP.HCM
Giám Đốc/Đại Diện Pháp Luật
Đỗ Trung Kiên – Giám Đốc Trung Tâm Kinh Doanh Địa Chỉ
Tòa nhà SailingTower, 111A Pasteur, Bến
Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh Số Điện Thoại 028 6291 7288 Mã Số Thuế 0100233488 Thời Gian Thành Lập Năm 1996 Địa Chỉ Nơi Thực Tập
Tòa nhà SailingTower, 111A Pasteur, Bến
Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh Website https://www.vib.com.vn/
B ng 1: Thông tin tổng quan về trung tâm hội sở ngân hàng VIB Chú thích c a b ủ ng ả phía trên c ở ái b ng
ả / còn hình hay s đồồ thì chú th ơ ịch ở dướ i (Nguồn: vib.com.vn)
Hình 1: Website của ngân hàng (TMCP) VIB (Nguồn: vib.com.vn) 1. Thông tin chung 1
VIB – ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) quốc tế Việt Nam – được
chính thức đi vào hoạt động ngày 18/09/1996, là một trong những ngân
hàng TMCP hàng đầu tại thị trường Việt Nam Hình: Logo ngân hàng VIB
(Nguồn: https://infofinance.vn/)
Trụ sở chính của VIB đặt tại toà nhà Sailing Tower ở địa chỉ 111A Pasteur,
Phường Bến Nghé, Q.1, TP HCM
2. Lĩnh vực hoạt động
- Vay vốn của Ngân hàng nhà nước
- Cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn
- Huy động vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn
- Chiết khấu thương phiếu, trái phiếu - Mua bán trái phiếu
- Tiếp nhận vốn uỷ thác đầu tư và phát triển
- Dịch vụ thanh toán trong và ngoài nước
- Hoạt động bao thanh toán
- Hùn vốn, liên doanh và mua cố phần theo quy định
- Kinh doanh ngoại tệ và cung ứng dịch vụ ngoại hối 3. Lịch sử
- 2006: thành công với dự án Hiện đại hoá công nghệ ngân hàng 2
- 2007: xếp hạng thứ 3 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tại Việt Nam
- 2008: được bình chọn bởi độc giả báo Sài Gòn Tiếp thị ở danh mục
“Danh mục ngân hàng bán lẻ được hài lòng nhất năm 2008”. Khai
trương trụ sở mới ở toà Viet Tower tại Hà Nội
- 2009: Ra mắt dự án Tái định vị thương hiệu mới và triển khai dự án
Thiết kế không gian bán lẻ
- 2010: Ngân hàng CBA chính thức trở thành cổ đông chiến lược
cho VIB. Mạng lưới kinh doanh được nhân số đạt trên 130 đơn vị
có mặt tại 27 tỉnh, thành trên toàn Việt Nam
- 2017: Đạt giải thưởng “Ngân hàng Việt Nam có dịch vụ khách
hàng tốt nhất” và “Thương vị M&A tiêu biểu”
- 2018-2021: liên tục nhận được cái giải thưởng lớn như: “Top 500
doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam”, “ Ngân
hàng có môi trường làm việc sáng tạo nhất”, “Thương hiệu thẻ sáng
tạo nhất Việt Nam” ,…
Hình: Ngân hàng bán lẻ xu hướng (Nguồn: https://vnexpr ess.net/) 4. Cơ cấu
Cơ cấu nợ: Thực hiện cơ cấu lại các khoản thời hạn trả nợ bằng các việc
miễn, giảm lãi, phí, đối với khách hàng theo quy định nội bộ. Thực hiện
các điều kiện đúng với quy định tổ chức tín dụng ngân hàng. 3