Trao đổi về một vấn đề | Soạn văn 7 Cánh diều

Mời các bạn học sinh tham khảo bài Soạn văn 7: Trao đổi về một vấn đề, rất hữu ích và cần thiết. Các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo để chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Soạn văn 7: Trao đổi v mt vn đề
1. Định hướng
La chn vấn đề cn trao đổi
Xác định các ý kiến khác nhau v vấn đề cần trao đổi.
Chun b lí l và dn chứng để làm rõ ý kiến ca mình.
Khi trao đổi, cn tôn trng ý kiến khác bit.
2. Thc hành
a. Chun b
Xem li nội dung đọc hiểu văn bản.
Chun b các phương tiện như tranh, ảnh, video… máy chiếu, màn
hình (nếu có).
b. Tìm ý và lp dàn ý
M đầu: Nêu vấn đề cần trao đổi.
Ni dung chính: Nêu phân tích nhng ý kiến khác nhau, t đó phát
biu ý kiến ca em.
Kết thúc: Khẳng định li ý kiến ca bn thân, những điểm hp lí trong hai
ý kiến đã nêu.
c. Nói và nghe
- Người nói: u ý kiến của mình trước nhóm hoc lớp…; Trình bày bằng li,
tránh viết bằng văn đ đọc; s dụng điệu b, c ch các phương tiện h tr
phù hp…
- Người nghe: Tp trung theo dõi nắm được thông tin t ngưi nói, ghi chép
các ý chính và các điểm chưa rõ để hi li...
d. Chnh sa
- Người nói: Đối chiếu dàn ý đ xem xét ni dung ý kiến đã trình bày, cách dn
dt, lí l bng chng; Rút kinh nghim v cách phát biu và hiu qu ca các
phương tiện h trợ…
- Người nghe: Hiểu đúng, tóm tắt thông tin t ngưi nói bằng văn bản…
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 7: Trao đổi về một vấn đề 1. Định hướng
 Lựa chọn vấn đề cần trao đổi
 Xác định các ý kiến khác nhau về vấn đề cần trao đổi.
 Chuẩn bị lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ ý kiến của mình.
 Khi trao đổi, cần tôn trọng ý kiến khác biệt. 2. Thực hành a. Chuẩn bị
 Xem lại nội dung đọc hiểu văn bản.
 Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video… và máy chiếu, màn hình (nếu có). b. Tìm ý và lập dàn ý
 Mở đầu: Nêu vấn đề cần trao đổi.
 Nội dung chính: Nêu và phân tích những ý kiến khác nhau, từ đó phát biểu ý kiến của em.
 Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến của bản thân, những điểm hợp lí trong hai ý kiến đã nêu. c. Nói và nghe
- Người nói: Nêu ý kiến của mình trước nhóm hoặc lớp…; Trình bày bằng lời,
tránh viết bằng văn để đọc; sử dụng điệu bộ, cử chỉ và các phương tiện hỗ trợ phù hợp…
- Người nghe: Tập trung theo dõi và nắm được thông tin từ người nói, ghi chép
các ý chính và các điểm chưa rõ để hỏi lại... d. Chỉnh sửa
- Người nói: Đối chiếu dàn ý để xem xét nội dung ý kiến đã trình bày, cách dẫn
dắt, lí lẽ và bằng chứng; Rút kinh nghiệm về cách phát biểu và hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ…
- Người nghe: Hiểu đúng, tóm tắt thông tin từ người nói bằng văn bản…