

Preview text:
TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
CHẤT MỚI RA ĐỜI LẠI BAO HÀM MỘT LƯỢNG MỚI TƯƠNG ỨNG
- Trong triết học chất mới ra đời lại bao hàm một lượng mới tương ứng do mỗi
sự vật và hiện tượng đều có chất đặc trưng và lượng đặc trưng phù hợp với nó;
khi một chất mới ra đời lại bao hàm một lượng mới để tạo thành sự thống nhất
mới giữa chất và lượng.
- Lượng của chất mới lại tiếp tục biến đổi, nhưng sự biến đổi của lượng mới
khác sự biến đổi của lượng cũ bởi chất mới khác chất cũ.
+ Chất dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có sự vật và hiện tượng, tiêu
biểu cho sự vật và hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật và hiện tượng khác.
+ Lượng dùng để chỉ thuộc tính vốn có sự vật, hiện tượng, biểu thị về trình độ
phát triển (Cao, thấp), quy mô (lớn, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh, chậm), số
lượng ( ít, nhiều)….của sự vật, hiện tượng.
- Mỗi sự vật và hiện tượng trong thế giới đều có mặt chất mặt lượng thống nhất
với nhau. Chất và lượng đều là thuộc tính vốn có của sự vật và hiện tượng,
không thể có chất và lượng thuần túy tồn tại bên ngoài các sự vật và hiện tượng,
cũng như không thể có chất tồn tại ngoài lượng và ngược lại. Chất và lượng có mối quan hệ với nhau.
- Chất mới ra đời lại bao hàm một lượng mới tương ứng. Chất biến đổi sau và
biến đổi nhanh chóng. Mỗi sự vật, hiện tượng đều có chất đặc trưng và lượng
phù hợp. Vì vậy, khi chất mới ra đời lại quy định một lượng mới tương ứng.
=> Như vậy, khi chất mới ra đời lại quy định một lượng mới tương ứng với nó
và tạo cho sự vật, hiện tượng mới một lượng khác trước. - Ví dụ:
1. Trong điều kiện bình thường, đồng ở trạng thái rắn. Nếu ta tăng dần nhiệt
độ đến 1083oC, đồng sẽ nóng chảy, chuyển sang trạng thái lỏng. Nhiệt độ
tăng từ 0oC đến 1083oC chính là sự thay đổi về lượng, chất thay đổi,
chuyển từ dạng rắn sang dạng lỏng và quy định một lượng mới tương ứng với chất mới.
2. Nước sôi ở 100oC, nhiệt độ tăng dần trong quá trình đun làm các phân tử
nước chuyển động nhanh hơn. Khi nước đạt 100oC, chuyển sang thể khí,
lúc này nước có sự bốc hơi nhanh và mạnh hơn, phần tử nước chuyển
động nhanh hơn, có sự dãn nở.
3. Nếu bạn tăng thời gian chuẩn bị bài ở nhà thì khi đến lớp bạn sẽ mau hiểu và nhớ bài hơn.
4. Trong năm học bạn không ngừng tích lũy kiến thức, đó gọi là lượng.
Trong khi đó bạn vẫn là học sinh lớp 10, tức là chất chưa đổi chỉ có lượng
đổi. Lượng tích lũy đến khi thi cuối năm (điểm nút) bạn lên lớp 11 thì chất đã thay đổi.
5. Gọi là học sinh cấp 3 khi đó bạn đang học lớp 10, 11 hoặc 12 (lượng). Khi
bạn vào đại học, chẳng ai gọi bạn là học sinh cấp 3 nữa (chất đã thay đổi). 
