Triết nhóm 2 phần 2 | Triết học Mác - Lênin | Học Viện Ngân Hàng
Triết nhóm 2 phần 2 | Triết học Mác - Lênin | Học Viện Ngân Hàng với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lênin (PLT07A)
Trường: Học viện Ngân hàng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Đến với nội dung thứ 2
Như mọi người đã biết Gen Z là thế hệ sinh từ khoảng những năm 1996-2012 I.Gen Z 1.Gen Z
+ Tiếp cận với CN sớm: thế hệ Gen Z lớn lên trong môi trường kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ. Thế hệ
này đã mang lại nhiều thay đổi lớn về cách 琀椀 ếp cận và sử dụng CN. Vì thế gen Z còn có tên gọi khác
là Net gen, Internet Genera 琀椀 on
+ Tư duy tài chính tốt: Gen Z được 琀椀 ếp cận với các công cụ cũng như các nguồn thông 琀椀 n về tài
chính đễ dàng về nhanh chóng. Vì vậy họ biết đầu tư, 琀椀 ết kiệm và quản lí tài chính 1 cách thông minh
+ Sống thật với bản thân, dám bày tỏ quan điểm: Thế hệ gen Z họ tự 琀椀 n, dám lên 琀椀 ếng, dám bày
tỏ quan điểm, làm chính mình. Điển hình chính là việc những người trong cộng đồng LGBT họ dám come
out, để có thể là chính bản thân của họ trước mọi người, họ không còn áp lực trước những lời đàm 琀
椀 ếu, phán xét xung quanh để khiến họ e è, sợ hãi, giấu giếm nữa
+ Đón đầu xu hướng mới: Thế hệ gen Z tư duy đa dạng, sáng tạo trong cách suy nghĩ và hành động. Họ
có khả năng tạo ra các trào lưu, mang tới ảnh hưởng lớn đến các xu hướng trên mạng xã hội, đặc biệt
phải kể đến như Tiktok, Facebook, Instagram.
+ Cạnh tranh cao: Gen Z cho rằng cạnh tranh là yếu tố thúc đẩy họ thể hiện bản thân và 琀椀 ến bộ
nhiều hơn. Họ quen làm việc trong môi trường cạnh tranh, thích thể hiện toàn bộ năng lực của bản thân
để đối đầu với người khác. Ngay từ nhỏ, họ sẽ cố gắng học tập để đạt những điểm số vượt trội trong
trường lớp để thỏa mãn cái tôi của mình.
Thế hệ Z bao gồm khoảng 2,6 tỷ , chiếm hơn 1/4 dân số toàn cầu. Tại Việt Nam, con số đó là 15tr, tương
đương khoảng 25%. Với số lượng đông như vậy thì áp lực của việc cạnh tranh là không hề nhỏ
2. Thực trạng của gen Z hiện nay
Từ những đặc điểm trên, đã dẫn đến nhiều thực trạng xấu của Gen Z
- Phụ thuộc cũng như lệ thuộc quá nhiều vào công nghệ
- Áp lực từ những kỳ vọng về hình mẫu, sự thành công và kiến thức đổi mới trong xã hội
- Dễ dàng mất đối trong cuộc sống, công việc và học tập khi sự cạnh tranh ngày một tăng cao
- Tâm lý trở nên nhạy cảm hơn dễ bị mắc bệnh về tâm lý và suy nghĩ có chiều hướng 琀椀 êu cực hơn
II. Chỉ số hạnh phúc 1. Định nghĩa -
Happy Planet Index, viết tắt HPI, chỉ số do NEF (New Economics Founda 琀椀 on - một tổ chức
nghiên cứukinh tế-xã hội có trụ sở chính tại Vương quốc Anh) Công bố. chỉ số tổng hợp, phản ảnh mức
độ hạnh phúc của một nhóm xã hội, một cộng đồng người được 琀
ựa trên (Chỉ số hài lòng
với cuộc sống x Tuổi thọ trung bình) / Chỉ số dấu chân sinh thái ) đến một năm nhất định -
Chỉ số này nói lên mối quan hệ giữa tuổi thọ, cảm giác thoải mái và các hành vi tác động đến môitrường lOMoAR cPSD| 40419767
2. Các Các nhân tố ảnh hưởng đến chỉ số hạnh phúc của gen Z:
+ Môi trường và gia đình: Sự hỗ trợ, yêu thương và sự thấu hiểu từ phụ huynh có thể ảnh hưởng đến
cảm giác hạnh phúc của Gen Z. Một gia đình hạnh phúc, hoà thuận, giữa các thành viên có quan hệ tốt
sẽ tạo ra một môi trường 琀
ực, lành mạnh cho sự phát triển và hạnh phúc của Gen Z.
+ Tài chính, Kinh tế: Tình hình tài chính ảnh hưởng đến khả năng 琀椀 ếp cận các khóa học và hoạt động
giải trí, đồng thời tạo ra những áp lực về việc kiếm 琀椀 ền và tự cấp cho bản thân. Không đủ tài chính
có thể gây ra căng thẳng và ảnh hưởng đến hạnh phúc của Gen Z.
+ Mối quan hệ xã hội : Gen Z sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, có nhiều cơ hội giao 琀椀 ếp
xã hội thông qua mạng xã hội và ứng dụng nhắn 琀椀 n. Tuy nhiên, từ đó sẽ xuất hiện áp lực xã hội, sự
so sánh bản thân với các bạn cùng trang lứa và cảm giác cô đơn cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc của
Gen Z. + Sức khoẻ và tâm lý: Những khó khăn trong việc duy trì một lối sống lành mạnh, không chăm lo
tốt cho sức khoẻ có thể gây ra stress, các bệnh liên quan đến hệ 琀椀 êu hoá cũng sẽ làm giảm chỉ số
hạnh phúc. + Học tập, công việc và sự nghiệp: Áp lực học tập đến từ bố mẹ, từ các bạn đồng trang lứa
ngày càng tăng, đang dẫn đến nhiều vụ việc có suy nghĩ 琀椀 êu cực và nặng nhất chính là tự tử Hay việc 琀
ếm một công việc có ý nghĩa, hay để có một sự nghệp ổn định để đáp ứng nhu cầu ,
thoả mãn cuộc sống hằng ngày thì không phải là một việc dễ dàng.
3.Giải pháp làm tăng chỉ số hạnh phúc của gen Z
+Tạo ra môi trường học tập và làm việc thoải mái: Hỗ trợ gen z trong việc 琀
ểu, phát triển kỹ năng
và thúc đẩy sự 琀椀 ến bộ cá nhân. Cung cấp cho gen z một môi trường thoải mái, phù hợp đúng thế hệ
để họ có thể tự do phát triển bản thân và thể hiện được cá rính của mình
+ Khuyến khích tham gia các hoạt độngg cộng đồng: Khuyến khích gen z tham gia vào các hoạt động vui
chơi, các clb. Đặc biệt là các hoạt động 琀
ện Sự khám phá và học hỏi liên tục sẽ giữ cho gen z
琀椀 nh thần tươi mới và tăng sự hài lòng và hạnh phúc.
+ Đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống: Đảm bảo rằng gen z có đủ thời gian cho việc nghỉ
ngơi, giải trí và các hoạt động ngoại khoá. Cân bằng giữa công việc, học tập và cuộc sống để giải toả
stress giúp gen z duy trì 琀椀 nh thần tốt, thư giãn và tăng chỉ số hạnh phúc
+ Chia sẻ giữa mọi người trong trong gia đình: Tạo những khoảnh khắc hạnh phúc và kỷ niệm gia đình chỉ
đơn giản bằng cách tham gia các hoạt động chung như du lịch, cắm trại, hoạt động ngoài trời. Hay chỉ
đơn giản là mọi người ngồi lại với nhau chia sẻ, trò chuyện để thu hẹp khoảng cách giữa mọi người giữa các thế hệ trong GĐ
+ Chăm sóc sức khoẻ, thiết lập kỉ luật cho bản thân: Tạo cho bản thân một cuộc sống healthy, hạnh phúc.
Xây dựng kỉ luật cho bản thân về mục 琀椀 êu, lối sống của chính mình
+ Khám phá bản thân và trải nghiệm mới: Khuyến khích gem z khám phá những điều mới mẻ, phá bỏ
giới hạn của bản thân, để 琀 琀 琀
ời mới. Sự khám phá và học hỏi
liên tục sẽ giữ cho gen z 琀椀 nh thần tươi mới, tăng sự hài lòng và hạnh phúc.