Trình bày các mô hình tổ chức dự án cơ bản và phân tích ưu, nhược điểm của từng mô hình?

Trình bày các mô hình tổ chức dự án cơ bản và phân tích ưu, nhược điểm của từng mô hình? môn thương mại điện tử, thương mại điện tự , giúp sinh viên ôn luyện và học tập

lOMoARcPSD|38372003
Câu 1: Trình bày các mô hình tổ chức dự án cơ bản và phân tích ưu, nhược điểm của từng
mô hình.
1. Tổ chức dự án theo chức năng
Là mô hình trong đó chủ đầu tư không thành lp ra ban qun lý d án chuyên
trách mà thành viên ca ban qun lý d án là các cán b t các phòng ban chc
năng làm việc kiêm nhim; Hoc chức năng quản lý d án được giao cho mt
phòng chức năng nào đó đảm nhim Ưu điểm:
Phân cp qun tr nê mang tính chuyên môn hóa cao
Linh hot trong s dng nhân viên
Nhược điểm:
Các thành viên trong nhóm d án được ly t các phòng chức năng khác
nhau nên giám đốc d án phi nht trí trong việc điểu hành vi lãnh đạo
các b phn chức năng, khi hai bên xung đột v nhu cu thì rất khó điều
hành nhân viên.
Môi trường làm vic có tính bt ổn, do được tp hp t các phòng chc
năng khác nhau nên sự hp tác không mang tính hiu qu cao
2. T chc chuyên trách qun lý d án
Ch đầu tư thành lập ra ban qun lý d án chuyên trách, chu trách nhim t chc
thc hin toàn b các công vic ca d án.
Ưu điểm:
Có đội ngũ dự án ổn định
Có s phân công công vic và trách nhim ca mi thành viên rõ ràng nên
tạo điều kin thun li cho việc điều hành và qun tr.
Có th phn ứng nhanh trước nhu cu ca khách hàng.
Nhược điểm:
Lãng phí ngun nhân lc
lOMoARcPSD|38372003
Thiếu tính linh hot trong việc điều động nhân viên cũng như các trang
thiết b, máy móc.
Các d án riêng bit có th không thng nht vi công ty m
3. Tổ chức dự án theo ma trận
Là mô hình trong đó thành viên của nhóm d án được tp hp t các cán b ca
các b phn chức năng khác nhau dưới s điều hành của nhóm trưởng còn gi là
giám đốc (ch nhim) d án. Mi cán b có th tham gia cùng lúc vào hai hoc
nhiu d án khác nhau và chu s ch huy đồng thi ca c trưởng nhóm d án và
trưởng b phn chức năng.
Ưu điểm:
Ging mô hình chức năng, linh hot trong việc điều động nhân viên cũng
như các trang thiết b máy móc.
Ging mô hình d án, có s phân công lao động cũng như trách nhiệm ca
các thành viên trong d án rõ ràng c th, nên kh năng các mục tiêu ca d án
thc hin rt cao.
Nhược điểm:
Quyn lc và lực lượng giữa trưởng d án và lãnh đạo b phn chức năng
không cân đối s gây ra vấn đề phc tp cho kết cu ma trn.
Khi gp vấn đề nào đó phải triu tp nhiều lãnh đạo, nhân viên t các b
phn, gây lãng phí thi gian và sc lc.
Câu 2: Bản điều lệ ngắn gọn của dự án để trình ban lãnh đạo công ty phê duyệt.
1. Tóm tắt: Công ty trà sữa Dingtra là công ty kinh doanh chuỗi cửa hàng trà sữa rất
thành công ở các thành phố lớn, đang trên đà phát triển. Để gia tăng sự tin tưởng và
yêu quý của khách hàng, thiết lập dự án “Xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành
của trà sữa Dingtra trên mạng xã hội”.
2. Mục đích/diễn giải dự án
- Nhu cầu
lOMoARcPSD|38372003
+ Tại các thành phố lớn, việc kinh doanh trà sữa vô cùng thành công, đặc biệt là được các
bạn trẻ ưa chuộng.
+ Hiện tại, trà sữa vẫn là đồ uống vô cùng được yêu thích. Khảo sát về nhu cầu uống trà
sữa trên hơn 300 người bởi Q&Me đã thống kê: 91% số họ thường xuyên uống trà sữa.
- Sức ảnh hưởng của mạng xã hội:
+ Theo số liệu của ComScore - Công ty về đo lường và đánh giá hiệu quả các giải pháp
marketing trực tuyến đã báo cáo, trong hơn 30 triệu người sử dụng internet tại Việt Nam,
có khoảng 87,5% đã và đang sử dụng các mạng xã hội, nằm trong độ tuổi 15-34 (khoảng
71%). Giới trẻ Việt Nam đang sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram,
Youtube... với mục đích học tập, giải trí, kinh doanh, kết nối,... trong đó, Facebook được
sử dụng nhiều nhất.
+ COVID-19 là đại dịch toàn cầu đầu tiên diễn ra trong thời đại kỹ thuật số, chính phủ
ra lệnh người dân nên ở nhà. Chính vì vậy, khoảng thời gian này mạng xã hội càng
được ưa chuộng
- Mục tiêu của công ty trong ngắn hạn: Thu hút được sự chú ý của gần 500.000 khách
hàng trung thành thông qua các trang mạng xã hội, đồng thời thúc đẩy việc bán
online trong 6 tháng đầu.
- Mục tiêu của công ty trong dài hạn: Tăng cường tương tác với các khách hàng nhằm
truyền tải thông tin từ công ty, quảng bá thương hiệu, thu thập ý kiến phản hồi, gia tăng
lòng trung thành của khách hàng.
3. Mô tả dự án
- Tiêu chí thành công:
+ Khách hàng thân quen hoàn toàn xứng đáng được chăm sóc tốt hơn bởi họ sẵn sàng bỏ
ra mức chi tiêu nhiều hơn khách hàng mới là 67% cho một sản phẩm. Như vậy, chúng ta
có thể áp dụng phương pháp chăm sóc tốt khách hàng cũ thay vì tìm kiếm các khách hàng
mới và khách tiềm năng. Và mạng xã hội chính là một cách để xây dựng tập khách hàng
trung thành
+ Hiện tại, trà sữa vẫn là đồ uống vô cùng được yêu thích. Khảo sát về nhu cầu uống trà
sữa trên hơn 300 người bởi Q&Me đã thống kê: 91% số họ thường xuyên uống trà sữa.
Bởi vậy, trước thị trường rộng và đầy tiềm năng này, những thương hiệu “mạnh”, chú
trọng hàng đầu đến chất lượng đang ngày càng được ưa chuộng và chiếm thị phần lớn
hơn. Có thể thấy trà sữa rất được yêu thích và chú ý.
lOMoARcPSD|38372003
+ Hiện tại công ty đang trên đà phát triển, việc chi nguồn vốn cho việc marketing trên
mạng xã hội là hoàn toàn có thể - Yêu cầu:
+ Dự án thành công, được người tiêu dùng chú ý và tạo dựng được một tập khách hàng
trung thành
+ Trở thành món đồ uống được khách hàng yêu quý, ghi nhớ và nhắc tới mỗi khi đề cập
tới trà sữa. Đồng thời chăm sóc khách hàng kịp thời nhất.
- Hạn chế:
+ Mạng xã hội được sử dụng và chia sẻ rất nhiều thông tin nên khách hàng rất dễ thu hút
bởi các đối thủ cạnh tranh, các hãng đồ uống, đồ ăn khác nhau, ... Tuy đây là một cách
hay song đã có quá nhiều đối thủ sử dụng.
+ Các đối thủ cạnh tranh sẽ dấu tên, đăng các bài bóc phốt sai sự thật làm ảnh hưởng tới
uy tín của doanh nghiệp - Giả định:
4. Rủi ro
5. Sản phẩm
6. Lịch trình sơ bộ
7. Ngân sách sơ bộ:
8. Yêu cầu về chấp thuận dự án
9. Người quản lý dự án: Bùi Thị Đào – người quản lý dự án, lãnh đạo đội ngũ những
người sau đây: Ông Richard Martinez (Trưởng phòng truyền thông), Bà Audrey
Laine (Trưởng phòng Marketing), Ông Loïc Martin (Trưởng phòng kinh doanh).
10. Phê duyệt: Eric Luce, Giám đốc Marketing Kĩ thuật số
Câu 3: ( Hình bên dưới )
lOMoARcPSD|38372003
lOMoARcPSD|38372003
Đường găng: CGI và ADHI
Tổng thời gian thực hiện: 21 ngày
| 1/6

Preview text:

lOMoARcPSD| 38372003
Câu 1: Trình bày các mô hình tổ chức dự án cơ bản và phân tích ưu, nhược điểm của từng mô hình.
1. Tổ chức dự án theo chức năng
Là mô hình trong đó chủ đầu tư không thành lập ra ban quản lý dự án chuyên
trách mà thành viên của ban quản lý dự án là các cán bộ từ các phòng ban chức
năng làm việc kiêm nhiệm; Hoặc chức năng quản lý dự án được giao cho một
phòng chức năng nào đó đảm nhiệm Ưu điểm:
Phân cấp quản trị nê mang tính chuyên môn hóa cao –
Linh hoạt trong sử dụng nhân viên
Nhược điểm:
Các thành viên trong nhóm dự án được lấy từ các phòng chức năng khác
nhau nên giám đốc dự án phải nhất trí trong việc điểu hành với lãnh đạo
các bộ phận chức năng, khi hai bên xung đột về nhu cầu thì rất khó điều hành nhân viên. –
Môi trường làm việc có tính bất ổn, do được tập hợp từ các phòng chức
năng khác nhau nên sự hợp tác không mang tính hiệu quả cao
2. Tổ chức chuyên trách quản lý dự án
Chủ đầu tư thành lập ra ban quản lý dự án chuyên trách, chịu trách nhiệm tổ chức
thực hiện toàn bộ các công việc của dự án. Ưu điểm:
Có đội ngũ dự án ổn định –
Có sự phân công công việc và trách nhiệm của mỗi thành viên rõ ràng nên
tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều hành và quản trị. –
Có thể phản ứng nhanh trước nhu cầu của khách hàng.
Nhược điểm:
Lãng phí nguồn nhân lực lOMoARcPSD| 38372003 –
Thiếu tính linh hoạt trong việc điều động nhân viên cũng như các trang thiết bị, máy móc. –
Các dự án riêng biệt có thể không thống nhất với công ty mẹ
3. Tổ chức dự án theo ma trận
Là mô hình trong đó thành viên của nhóm dự án được tập hợp từ các cán bộ của
các bộ phận chức năng khác nhau dưới sự điều hành của nhóm trưởng còn gọi là
giám đốc (chủ nhiệm) dự án. Mỗi cán bộ có thể tham gia cùng lúc vào hai hoặc
nhiều dự án khác nhau và chịu sự chỉ huy đồng thời của cả trưởng nhóm dự án và
trưởng bộ phận chức năng. Ưu điểm:
Giống mô hình chức năng, linh hoạt trong việc điều động nhân viên cũng
như các trang thiết bị máy móc. –
Giống mô hình dự án, có sự phân công lao động cũng như trách nhiệm của
các thành viên trong dự án rõ ràng cụ thể, nên khả năng các mục tiêu của dự án thực hiện rất cao.
Nhược điểm:
Quyền lực và lực lượng giữa trưởng dự án và lãnh đạo bộ phận chức năng
không cân đối sẽ gây ra vấn đề phức tạp cho kết cấu ma trận. –
Khi gặp vấn đề nào đó phải triệu tập nhiều lãnh đạo, nhân viên từ các bộ
phận, gây lãng phí thời gian và sức lực.
Câu 2: Bản điều lệ ngắn gọn của dự án để trình ban lãnh đạo công ty phê duyệt.
1. Tóm tắt: Công ty trà sữa Dingtra là công ty kinh doanh chuỗi cửa hàng trà sữa rất
thành công ở các thành phố lớn, đang trên đà phát triển. Để gia tăng sự tin tưởng và
yêu quý của khách hàng, thiết lập dự án “Xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành
của trà sữa Dingtra trên mạng xã hội”.
2. Mục đích/diễn giải dự án - Nhu cầu lOMoARcPSD| 38372003
+ Tại các thành phố lớn, việc kinh doanh trà sữa vô cùng thành công, đặc biệt là được các bạn trẻ ưa chuộng.
+ Hiện tại, trà sữa vẫn là đồ uống vô cùng được yêu thích. Khảo sát về nhu cầu uống trà
sữa trên hơn 300 người bởi Q&Me đã thống kê: 91% số họ thường xuyên uống trà sữa.
- Sức ảnh hưởng của mạng xã hội:
+ Theo số liệu của ComScore - Công ty về đo lường và đánh giá hiệu quả các giải pháp
marketing trực tuyến đã báo cáo, trong hơn 30 triệu người sử dụng internet tại Việt Nam,
có khoảng 87,5% đã và đang sử dụng các mạng xã hội, nằm trong độ tuổi 15-34 (khoảng
71%). Giới trẻ Việt Nam đang sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram,
Youtube... với mục đích học tập, giải trí, kinh doanh, kết nối,... trong đó, Facebook được sử dụng nhiều nhất.
+ COVID-19 là đại dịch toàn cầu đầu tiên diễn ra trong thời đại kỹ thuật số, chính phủ
ra lệnh người dân nên ở nhà. Chính vì vậy, khoảng thời gian này mạng xã hội càng được ưa chuộng
- Mục tiêu của công ty trong ngắn hạn: Thu hút được sự chú ý của gần 500.000 khách
hàng trung thành thông qua các trang mạng xã hội, đồng thời thúc đẩy việc bán online trong 6 tháng đầu.
- Mục tiêu của công ty trong dài hạn: Tăng cường tương tác với các khách hàng nhằm
truyền tải thông tin từ công ty, quảng bá thương hiệu, thu thập ý kiến phản hồi, gia tăng
lòng trung thành của khách hàng. 3. Mô tả dự án - Tiêu chí thành công:
+ Khách hàng thân quen hoàn toàn xứng đáng được chăm sóc tốt hơn bởi họ sẵn sàng bỏ
ra mức chi tiêu nhiều hơn khách hàng mới là 67% cho một sản phẩm. Như vậy, chúng ta
có thể áp dụng phương pháp chăm sóc tốt khách hàng cũ thay vì tìm kiếm các khách hàng
mới và khách tiềm năng. Và mạng xã hội chính là một cách để xây dựng tập khách hàng trung thành
+ Hiện tại, trà sữa vẫn là đồ uống vô cùng được yêu thích. Khảo sát về nhu cầu uống trà
sữa trên hơn 300 người bởi Q&Me đã thống kê: 91% số họ thường xuyên uống trà sữa.
Bởi vậy, trước thị trường rộng và đầy tiềm năng này, những thương hiệu “mạnh”, chú
trọng hàng đầu đến chất lượng đang ngày càng được ưa chuộng và chiếm thị phần lớn
hơn. Có thể thấy trà sữa rất được yêu thích và chú ý. lOMoARcPSD| 38372003
+ Hiện tại công ty đang trên đà phát triển, việc chi nguồn vốn cho việc marketing trên
mạng xã hội là hoàn toàn có thể - Yêu cầu:
+ Dự án thành công, được người tiêu dùng chú ý và tạo dựng được một tập khách hàng trung thành
+ Trở thành món đồ uống được khách hàng yêu quý, ghi nhớ và nhắc tới mỗi khi đề cập
tới trà sữa. Đồng thời chăm sóc khách hàng kịp thời nhất. - Hạn chế:
+ Mạng xã hội được sử dụng và chia sẻ rất nhiều thông tin nên khách hàng rất dễ thu hút
bởi các đối thủ cạnh tranh, các hãng đồ uống, đồ ăn khác nhau, ... Tuy đây là một cách
hay song đã có quá nhiều đối thủ sử dụng.
+ Các đối thủ cạnh tranh sẽ dấu tên, đăng các bài bóc phốt sai sự thật làm ảnh hưởng tới
uy tín của doanh nghiệp - Giả định: 4. Rủi ro 5. Sản phẩm 6. Lịch trình sơ bộ 7. Ngân sách sơ bộ:
8. Yêu cầu về chấp thuận dự án
9. Người quản lý dự án: Bùi Thị Đào – người quản lý dự án, lãnh đạo đội ngũ những
người sau đây: Ông Richard Martinez (Trưởng phòng truyền thông), Bà Audrey
Laine (Trưởng phòng Marketing), Ông Loïc Martin (Trưởng phòng kinh doanh).
10. Phê duyệt: Eric Luce, Giám đốc Marketing Kĩ thuật số
Câu 3: ( Hình bên dưới ) lOMoARcPSD| 38372003 lOMoARcPSD| 38372003 Đường găng: CGI và ADHI
Tổng thời gian thực hiện: 21 ngày